10/12/2018
Thứ Hai tuần 2 mùa vọng
Bài Ðọc I: Is 35, 1-10
"Chính Thiên
Chúa sẽ đến và cứu thoát các ngươi".
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Sa mạc và hoang địa
hãy vui mừng, đồng cỏ hoang hãy hoan hỉ và nở hoa; hãy nở hoa như cây thuỷ
tiên, hãy tràn đầy hân hoan và niềm vui! Hoang địa sẽ được vinh quang của núi
Liban, và vẻ tráng lệ của Carmel và Saron. Chính họ sẽ được thấy vinh quang của
Chúa, và vẻ tráng lệ của Thiên Chúa chúng ta.
Hãy nâng đỡ những bàn
tay mỏi mệt, và hãy làm vững mạnh những đầu gối rã rời. Hãy nói với những tâm hồn
xao xuyến: Can đảm lên, đừng sợ! Này đây Thiên Chúa các ngươi đến để phục thù.
Chính Người sẽ đến và cứu thoát các ngươi.
Bấy giờ mắt người mù sẽ
sáng lên, và tai người điếc sẽ mở ra. Bấy giờ người què sẽ nhảy nhót như nai,
và người câm sẽ nói được, vì nước sẽ chảy lên nơi hoang địa, và suối sẽ chảy
nơi đồng vắng. Ðất khô cạn sẽ trở thành ao hồ, và hoang địa sẽ trở nên suối nước.
Hang dã thú nơi chó rừng ẩn náu sẽ trở thành vườn lau vườn sậy.
Nơi ấy sẽ có những con
đường người ta sẽ gọi là thánh lộ, không tội nhân nào được qua đường đó; đường
này sẽ thuộc về các ngươi, và những kẻ ngây thơ sẽ không lạc lối. Ðường ấy sẽ
không có vết chân sư tử, và không ác thú nào đi trên đường này, chỉ những kẻ được
giải phóng đi trên đó thôi. Những kẻ được Chúa cứu thoát sẽ trở về, và vào
thành Sion với lời ca vang, cùng với triều thiên hân hoan trên đầu họ. Họ sẽ được
niềm vui và hoan hỉ; họ không còn đau khổ và than van.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 84, 9ab-10.
11-12. 13-14
Ðáp: Này đây Chúa chúng ta sẽ đến và cứu độ chúng ta (Is
35, 4d).
Xướng: 1) Tôi sẽ nghe
Chúa là Thiên Chúa của tôi phán bảo điều chi? Chắc hẳn Người sẽ phán bảo về sự
bình an. Vâng, ơn cứu độ Chúa gần đến cho những ai tôn sợ Chúa, để vinh quang
Chúa ngự trị trong đất nước chúng tôi. - Ðáp.
2) Lòng nhân hậu và
trung thành gặp gỡ nhau, đức công minh và sự bình an hôn nhau âu yếm. Từ mặt đất,
đức trung thành sẽ nở ra, và đức công minh tự trời nhìn xuống. - Ðáp.
3) Vâng, Chúa sẽ ban
cho mọi điều thiện hảo, và đất nước chúng tôi sẽ sinh bông trái. Ðức công minh
sẽ đi trước thiên nhan Chúa, và ơn cứu độ theo sau lốt bước của Người. - Ðáp.
Alleluia: Lc 3, 4. 6
Alleluia, alleluia! -
Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng; và mọi người sẽ thấy ơn
cứu độ của Thiên Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 5, 17-26
"Hôm nay chúng
tôi đã thấy những việc lạ lùng".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Ngày ấy, Chúa Giêsu
đang ngồi giảng, có cả những người biệt phái và tiến sĩ luật từ các làng mạc xứ
Galilêa, xứ Giuđêa và Giêrusalem đến nghe Người, và Người dùng quyền lực của
Thiên Chúa chữa nhiều người. Người ta khiêng một người bất toại đến, họ tìm
cách vào nhà để đặt người bất toại trước mặt Người. Nhưng không tìm được lối
vào, vì dân chúng quá đông, họ liền trèo lên sân thượng và thả người bất toại
xuống giữa cử toạ trước mặt Chúa Giêsu. Thấy lòng tin của họ, Người nói:
"Hỡi người kia, tội ngươi đã được tha!"
Các luật sĩ và biệt
phái bắt đầu lý luận rằng: "Người này là ai mà dám nói phạm thượng? Trừ một
mình Chúa, ai có quyền tha tội?" Chúa Giêsu biết rõ điều họ suy tính, liền
nói với họ: "Sao các ngươi lại nghĩ trong lòng như vậy? Nói rằng:
"Các tội của ngươi đã được tha", hay nói: "Ngươi hãy đứng dậy mà
đi", đàng nào dễ hơn? Song (như thế là) để các ngươi biết Con Người có quyền
tha tội ở dưới đất". Người nói với người bất toại rằng: "Ta bảo
ngươi, hãy chỗi dậy vác giường về nhà".
Tức thì anh ta chỗi dậy
vác giường đi về nhà và ca tụng Thiên Chúa. Ai nấy đều sợ hãi và ngợi khen
Thiên Chúa; họ kinh sợ và nói: "Hôm nay chúng ta đã thấy những việc lạ
lùng".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm : Tâm hồn bình
an.
Một buổi sáng tháng
7/1971, tại một thành phố bên Hoa kỳ, một người đàn ông đã đến nộp mình tại một
trạm cảnh sát gần nhà. Ông thú nhận đã giết một người đàn bà cách đó 21 năm.
Ông cho biết trong 21 năm qua, ông không bao giờ chợp mắt được mỗi khi màn đêm
phủ xuống. Ông nói: “Chỉ vì một phút say sưa, tôi đã biến 21 năm qua thành một
cơn ác mộng. Giờ đây sau khi thú nhận tội lỗi, tôi cảm thấy thanh thản trong
lương tâm, tôi cảm thấy như được tái sinh”.
Những câu chuyện nộp
mình và thú nhận tội lỗi như trên đây không phải là chuyện hiếm có trong lịch sử
nhân loại. Riêng với người Kitô hữu, đó là một phần của cuộc sống đức tin.
Trong những cao điểm của năm phụng vụ, lời nhắc nhở của Giáo Hội về nghĩa vụ
này lại càng tha thiết hơn. Đặc biệt mỗi khi Mùa Vọng về, Giáo Hội khẩn khoản
kêu mời chúng ta chuẩn bị tâm hồn đón Chúa Giáng sinh, Chúa của Hòa bình. Làm
sao chúng ta cảm nhận được bình an trong tâm hồn, nếu tội lỗi vẫn còn đè nặng
lương tâm của chúng ta?
Có lẽ, vì muốn nhắc nhở
chúng ta về sự cần thiết của Bí tích giao hòa, mà hôm nay Giáo Hội cho chúng ta
lắng nghe việc Chúa Giêsu chữa lành một người bất toại. “Này anh, tôi anh đã được
tha rồi”. Lời khẳng quyết của Chúa Giêsu với người bất toại cho chúng ta thấy
được ý nghĩa đích thực của niềm tin được tuyên xưng bởi chính miệng anh và đám
đông khiêng anh đến trước mặt Chúa. Thật thế, tuyên xưng niềm tin trước tiên là
nhìn nhận thân phận tội lỗi bất toàn của mình. Ngày nay, nhiều người đã có lý để
liên kết cơn khủng hoảng đức tin với việc đánh mất ý thức tội lỗi. Quả thực khi
con người không còn ý thức về tội lỗi nữa, thì điều đó cũng có nghĩa là trong
sâu thẳm của tâm hồn, con người cũng không còn cảm nhận được mối liên kết của
mình với Thiên Chúa nữa. Đánh mất ý thức về tội lỗi cũng có nghĩa là gạt bỏ
Thiên Chúa và chối bỏ những giá trị siêu việt trong cuộc sống.
Tuyên xưng đức tin
không những là nhận ra thân phận tội lỗi, bất toàn của mình, nhưng còn là nhìn
nhận quyền năng cứu rỗi của Thiên Chúa. Chỉ một mình Thiên Chúa Đấng tạo dựng
con người mới có thể tái tạo, nghĩa là tha thứ cho con người. Tha thứ đối với
con người là tái lập một quan hệ đã bị phá vỡ. Còn đối với Thiên Chúa, tha thứ
chính là tái tạo, là ban lại một sức sống mới đã bị đánh mất. Quyền năng tái tạo
ấy của Thiên Chúa, Chúa Giêsu đã muốn thể hiện qua các phép lạ của Ngài, nhất
là các phép lạ chữa bệnh tật con người. Qua các phép lạ ấy, Chúa Giêsu cho
chúng ta thấy chỉ một mình Thiên Chúa mới có thể tha thứ cho con người, chỉ một
mình Thiên Chúa mới có thể tái tạo con người. Đó là lý do tại sao trong phép lạ
chữa người bất toại, Ngài đã nói đến hành động tha thứ của Thiên Chúa.
Được Thiên Chúa tha thứ,
được Thiên Chúa cứu rỗi, được Thiên Chúa tái tạo để biến thành một tạo vật mới,
đó là sứ điệp quan trọng nhất mà Chúa Giêsu đã mang đến cho con người. Ngày
nay, qua Giáo Hội, Chúa Giêsu cũng không ngừng nói với chúng ta sứ điệp ấy. Qua
Giáo Hội, Ngài không ngừng nói với chúng ta như Ngài đã từng nói với các bệnh
nhân và những người tội lỗi đương thời của Ngài: “Hãy can đảm lên, tôi con đã
được tha”. “Ta cũng không kết án con”.
Mùa Vọng, tâm hồn
chúng ta cảm thấy rạo rực hân hoan vì bầu khí chuẩn bị mừng Chúa Giáng sinh. Những
chuẩn bị bên ngoài là cần thiết để gợi lên cho chúng ta ý nghĩa đích thực của Lễ
Giáng sinh. Chúa Giêsu đã Giáng sinh là để chúng ta được sinh lại, được tái
sinh. Chúng ta cần được Ngài tha thứ và tái tạo, do đó không có chuẩn bị nào cần
thiết hơn là đến với Ngài trong Bí tích giải tội để được ơn tha thứ.
Vào cuối đời, Đức
Gioan XXIII đã ghi lại trong nhật ký của Ngài: “Có hai ngõ dẫn chúng ta vào
thiên đàng: một là tấm lòng trong sạch, hai là sự thống hối. Là những con người
yếu đuối mỏng dòn, không ai trong chúng ta dám nghĩ đến ngõ thứ nhất, tuy nhiên
chúng ta có thể tin chắc vào ngõ thứ hai, Chúa Giêsu đã đi qua ngõ ấy”. Ngài đã
mang lấy Thập giá để đền bù tội lỗi chúng ta và mời gọi chúng ta bước theo
Ngài. Nhưng theo Ngài cũng có nghĩa là sám hối, chấp nhận mỗi ngày cần được
thanh tẩy thêm.
Ước gì Bí tích giải tội
mà chúng ta sốt sắng lãnh nhận trong mùa vọng này đem lại cho chúng ta bình an
đích thực, bình an mà các Thiên thần loan báo trong đêm Giáng sinh:
“Vinh danh Thiên
Chúa trên trời,
Bình an dưới thế
cho người thiện tâm”
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần II MV
Bài đọc: Isa
35:1-10; Lk 5:17-26.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tội
lỗi
Truyền thống Do-Thái
tin có một sự liên hệ giữa tội lỗi và hình phạt. Một ví dụ điển hình là chủ đề
chính của các Sách Tiên Tri: vì Israel phạm tội bất trung với Thiên Chúa, nên
Ngài đã dùng Assyria và Babylon như roi để sửa phạt họ. Tuy nhiên, Thiên Chúa không
muốn họ bị tiêu diệt muôn đời, nhưng muốn họ ăn năn hối cải để được sống. Trong
Bài đọc I, Tiên Tri Isaiah cho thấy hình ảnh huy hòang khi dân chúng biết ăn
năn xám hối, họ sẽ được trở về từ nơi lưu đày và được gặp gỡ Thiên Chúa. Trong
Phúc Âm, Chúa Giêsu chính là Đấng Cứu Thế mà các tiên tri nói tới. Ngài có năng
quyền chữa lành mọi bệnh phần hồn (tội lỗi) và phần xác.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Niềm vui vì được cứu độ
1.1/ Sự khác biệt giữa 2
cuộc sống: có Chúa và không có Chúa.
(1) Khi có Chúa can
thiệp, sa mạc khô cằn trở nên vùng đất phì nhiêu: “Vui lên nào, hỡi sa mạc
và đồng khô cỏ cháy, vùng đất hoang, hãy mừng rỡ trổ bông, hãy tưng bừng nở hoa
như khóm huệ, và hân hoan múa nhảy reo hò. Sa mạc được tặng ban ánh huy hoàng của
núi Liban, vẻ rực rỡ của núi Carmen và đồng bằng Sharon. Thiên hạ sẽ nhìn thấy
ánh huy hoàng của Đức Chúa, và vẻ rực rỡ của Thiên Chúa chúng ta.”
(2) Con người có can đảm
để sống: “Hãy làm cho những bàn tay rã rời nên mạnh mẽ, cho những đầu gối
bủn rủn được vững vàng. Hãy nói với những kẻ nhát gan: "Can đảm lên, đừng
sợ! Thiên Chúa của anh em đây rồi; sắp tới ngày báo phục, ngày Thiên Chúa thưởng
công, phạt tội. Chính Người sẽ đến cứu anh em."”
(3) Mọi bệnh tật sẽ được
chữa lành: “Bấy giờ mắt người mù mở ra, tai người điếc nghe được. Bấy giờ
kẻ què sẽ nhảy nhót như nai, miệng lưỡi người câm sẽ reo hò.”
1.2/ Chỉ có những ai tay
sạch lòng thanh mới được tiến về Núi Thánh: Kẻ
dữ sẽ không được trở về: “Ở đó sẽ có một đường đi mang tên là thánh lộ. Kẻ ô uế
sẽ chẳng được qua. Đó sẽ là con đường cho họ đi, những kẻ điên dại sẽ không được
lang thang trên đó.” Những người được Đức Chúa giải thoát sẽ trở về, tiến đến
Sion giữa tiếng hò reo, mặt rạng rỡ niềm vui vĩnh cửu. Họ sẽ được hớn hở tươi
cười, đau khổ và khóc than sẽ biến mất.
2/ Phúc Âm: Này anh, anh đã được tha tội rồi!
2.1/ Năng quyền chữa bệnh
của Đức Kitô: Không ai có thể phủ nhận
năng quyền chữa bệnh của Đức Kitô, ngay cả các Kinh-sư và Biệt-phái. Điểm đặc
biệt trong trình thuật của Tin Mừng Luca hôm nay là cách thức họ đưa bệnh nhân
đến với Chúa Giêsu và cuộc đối thọai giữa Chúa Giêsu với các Kinh-sư và Biệt-phái
về năng quyền tha tội của Ngài.
“Một hôm, khi Đức
Giêsu đang giảng dạy, có mấy người Biệt-phái và Kinh-sư ngồi đó; họ từ khắp các
làng mạc miền Galilee, Judah, và Jerusalem đến. Quyền năng Chúa ở với Người,
khiến Người chữa lành các bệnh tật. Bỗng có mấy người khiêng đến một bệnh nhân
bị bại liệt nằm trên giường, họ tìm cách đem vào đặt trước mặt Người. Nhưng vì
có đám đông, họ không tìm được lối đem người ấy vào, nên họ mới lên mái nhà, dỡ
ngói ra, thả người ấy cùng với cái giường xuống ngay chính giữa, trước mặt Đức
Giêsu.”
2.2/ Năng quyền tha tội của
Đức Kitô: Cuộc đối thọai của Chúa Giêsu
và các Kinh-sư cùng Biệt-phái tập trung trong đề tài chính là Chúa Giêsu có quyền
tha tội không? Để chứng minh cho họ thấy Ngài vừa có quyền chữa bệnh vừa có quyền
tha tội; nói cách khác, Ngài chính là Thiên Chúa; Chúa Giêsu dùng 2 niềm tin của
họ để dẫn họ đến những điều họ phải chấp nhận.
(1) Niềm tin thứ nhất: tội
lỗi và hình phạt. Truyền thống Do-Thái tin có sự liên hệ giữa tội lỗi và hình
phạt; bệnh tật có thể là do tội của cá nhân đó hay cha mẹ anh ta, vì “đời cha
ăn mặn, đời con khát nước” (Jn 9:2, 34). Sách Xuất Hành tin cơn giận của Thiên
Chúa sẽ gíang xuống tới 5 đời con cháu (Exo 20:5).
(2) Niềm tin thứ hai: chỉ
Thiên Chúa mới có quyền tha tội. Chúa Giêsu bắt đầu cuộc đối thọai với họ về
năng quyền tha tội, khi Người bảo anh bại liệt: "Này anh, anh đã được tha
tội rồi." Các Kinh-sư và các người Biệt-phái bắt đầu suy nghĩ: "Ông
này là ai mà nói phạm thượng như thế? Ai có quyền tha tội, ngoài một mình Thiên
Chúa?" Điều họ nghĩ không sai: chỉ Thiên Chúa mới có quyền tha tội (Isa
43:25, 55:7). Bất cứ ai tự nhận mình có quyền tha tội là phạm thượng, vì đã tự
coi mình ngang hàng với Thiên Chúa.
(3) Lý luận của Chúa
Giêsu: Hình phạt được tha là tội lỗi được tha. Theo thủ tục của tòa án,
hình phạt chỉ ra sau khi đã kết án tội phạm; nếu chánh án tuyên bố tha bổng,
đương sự không có tội gì nữa. Ngay cả trong trường hợp đang xảy ra: Nếu các
Kinh-sư và Biệt-phái tin hình phạt là do tội lỗi gây ra, họ cũng phải tin nếu
hình phạt (bệnh liệt) bị lấy đi, tội lỗi cũng được tha.
Chúa Giêsu thấu biết họ
đang suy nghĩ như thế, nên Người lên tiếng bảo họ rằng: "Các ông đang nghĩ
gì trong bụng vậy? Trong hai điều: một là bảo: "Anh đã được tha tội rồi!"
hai là bảo: "Đứng dậy mà đi!" điều nào dễ hơn? Đối với họ, điều dễ là
điều thứ nhất; đối với Chúa Giêsu, cả hai điều đều dễ dàng. Ngài có cả quyền chữa
lành và quyền tha tội.
(4) Hệ quả thứ nhất: Đức
Kitô có quyền tha tội. Chúa Giêsu nói với họ: “Vậy, để các ông biết ở dưới đất
này, Con Người có quyền tha tội, Đức Giêsu bảo người bại liệt: “Tôi truyền cho
anh: Hãy đứng dậy, vác lấy giường của anh mà đi về nhà!" Ngay lúc ấy, người
bại liệt trỗi dậy trước mặt họ, vác cái anh đã dùng để nằm, vừa đi về nhà vừa
tôn vinh Thiên Chúa.
(5) Hệ quả thứ hai: Đức
Kitô là Thiên Chúa. Nếu các Kinh-sư và Biệt-phái thành tâm theo niềm tin của họ
tới cùng, đó là: “Không ai có quyền tha tội ngòai Thiên Chúa;” họ sẽ nhận ra Đức
Kitô là Thiên Chúa, vì Ngài vừa có năng quyền chữa bệnh vừa có năng quyền tha tội.
Nhưng họ đã không nhận ra những gì mà tòan dân nhận ra, vì sự ghen tị của họ:
“Mọi người đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa. Họ kinh hãi bảo nhau: "Hôm
nay, chúng ta đã chứng kiến những chuyện lạ kỳ!"”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta không thể
đón Chúa với tâm hồn tội lỗi, vì Chúa là Đấng vô cùng Thánh Thiện (I Jn 1:5).
- Con người chúng ta
ai cũng phạm tội; vì thế, chúng ta cần xưng thú tội lỗi trước khi được tha thứ
và giao hòa với Thiên Chúa. Nếu ai nói mình không phạm tội, người đó là kẻ nói
dối và sự thật không có trong họ (I Jn 1:8).
- Chúa Giêsu có quyền
tha tội, và Ngài ban cho các môn đệ và các linh mục (những người kế vị) quyền cầm
giữ và tháo cởi (x/c Mt 16:19, Lk 24:47, Jn 20:23). Chỉ cần chuẩn bị một thời
gian ngắn và xưng thú tội lỗi, chúng ta sẽ được Chúa ngự vào lòng.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên OP
10/12/18 THỨ HAI TUẦN 2 MV
Lc 5,17-26
Lc 5,17-26
TÌNH YÊU KHƠI ĐỘNG SÁNG KIẾN
“Vì có đám đông, họ không tìm được
lối đem người ấy vào, nên họ mới lên mái nhà, dỡ ngói ra, thả người ấy cùng với
cái giường xuống ngay chính giữa, trước mặt Đức Giê-su.”(Lc 5,19)
Suy niệm: Hành động của những thân
nhân của người bại liệt đáng để mỗi Ki-tô hữu suy nghĩ trong Mùa Vọng này. Họ
yêu thương người thân của mình, dù con người ấy không có khả năng hoạt động. Họ
tìm cách cứu chữa, không thất vọng, mà công việc ấy chẳng phải dễ dàng. Đám
đông không còn là trở ngại không thể vượt qua, bởi tình yêu giúp họ thêm sáng
kiến, mở lối đưa người thân của mình đến cùng Đấng Chữa Lành. Dĩ nhiên, Chúa vẫn
luôn đòi hỏi người được chữa lành phải có đức tin. Nhưng ở đây, đức tin của những
thân nhân và sự phục vụ đầy yêu thương của họ nâng đỡ đức tin yếu ớt và làm sống
lại niềm hy vọng nơi con người bị bệnh tật chôn vùi trong nhiều năm tháng. Những
người thân của anh đã giúp anh gặp được Chúa Giê-su.
Mời Bạn: Biến cố Giáng Sinh chỉ có ý
nghĩa đối với mỗi người khi chính họ tìm được sự bình an vì tin rằng Thiên Chúa
yêu thương và ở với họ. Bạn có thể giúp người thân hay một người đang xa Chúa
tìm gặp được Chúa trong dịp này không?
Chia sẻ: Lời cầu
nguyện có miễn trừ mọi sáng kiến phải có trong việc truyền giáo không?
Sống Lời Chúa: Bạn tìm hiểu trở ngại nào đang làm người thân của mình xa
Chúa và vận dụng sáng kiến để giúp họ giao hòa với Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, chung quanh con còn nhiều người chưa biết Chúa
hoặc còn đang xa Chúa. Xin cho con vừa biết dựa vào ơn Chúa, vừa biết vận dụng
sáng kiến để đưa dẫn anh chị em con đến với Chúa.
(5 phút lời Chúa)
Đứng dậy mà đi
Mùa Vọng là thời gian
trỗi dậy, ra khỏi sự bất toại và bước đi. Có những bệnh bất toại về mặt thiêng
liêng, khiến tôi không đến gần Chúa được, cũng không dám đến với anh em.
Suy niệm:
Bệnh tật nơi thân xác
con người
có thể tượng trưng cho
một thứ bệnh tật nào đó nơi tinh thần.
Ít người mắc bệnh câm,
nhưng ai cũng có kinh nghiệm về sự câm nín,
do sợ hãi của chính
mình hay do bị đe dọa bắt phải im.
Ít người mắc bệnh điếc,
nhưng lại có quá nhiều cuộc đối thoại
mà hai bên chẳng hiểu
nhau, vì mất khả năng nghe.
Người mù không phải chỉ
là người không thấy ánh mặt trời,
nhưng còn là người
không dám thấy ánh sáng của sự thật,
không nhận ra hình ảnh
người anh em nơi khuôn mặt kẻ thù.
Không phải ai cũng có
bàn tay khô bại, không duỗi ra được,
nhưng ai cũng có lần
thấy mình khó đưa tay ra để bắt tay người khác.
Đức Giêsu đã chữa cả
thảy bao nhiêu bệnh nhân, chúng ta không biết.
Nhưng chắc Ngài đã
không dừng lại ở việc chữa lành thân xác.
Ngài muốn một sự lành
mạnh nơi toàn diện con người.
“Bấy giờ kẻ què sẽ nhảy
nhót như nai” (Is 35, 6).
Lời của ngôn sứ Isaia
trong bài đọc 1 đã ứng nghiệm.
Khi anh bại liệt trỗi
dậy, vác giường và đi một mạch về nhà,
chúng ta thấy niềm vui
bừng tỏa trên khuôn mặt của anh và các bạn.
Cả gia đình của anh
cũng sẽ ngập tràn hạnh phúc
khi thấy anh trở về,
đi đứng như một người bình thường.
Nhưng có điều họ không
nhận ra đó là chuyện anh được tha tội.
Đức Giêsu đã tha tội
cho anh dù anh không xin,
vì điều anh quan tâm
chỉ là sự bất toại thể lý.
Nhưng tâm hồn anh đã
bước đi,
trước khi đôi chân anh
đi được.
Sự trỗi dậy của anh là
sự trỗi dậy của cả hồn lẫn xác.
Đức Giêsu có cơ hội để
tỏ cho nhóm các luật sĩ và Pharisêu thấy
không nhất thiết phải
đi gặp tư tế và dâng lễ đền tội mới được tha.
Chỉ bằng một lời nói
đơn sơ dễ dàng, Ngài có quyền ban ơn tha thứ.
Chính việc anh bất toại
được chữa lành làm chứng về quyền năng này.
Ngược với thái độ tin
tưởng táo bạo của anh bất toại và các bạn,
là thái độ thụ động ngồi
của các luật sĩ và Pharisêu.
Họ cứng nhắc trong suy
nghĩ truyền thống của mình :
chỉ một mình Thiên
Chúa mới có thể tha tội.
Họ không tin Đức Giêsu
được chia sẻ quyền ấy từ Cha,
dù họ đã tận mắt thấy
anh bất toại đi được.
Mùa Vọng là thời gian
trỗi dậy, ra khỏi sự bất toại và bước đi.
Có những bệnh bất toại
về mặt thiêng liêng,
khiến tôi không đến gần
Chúa được, cũng không dám đến với anh em.
Có những bất toại về
trí tuệ khiến tôi bị kẹt
trong những định kiến,
thiên kiến, thành kiến,
không dám mở ra để đón
nhận những sự thật bất ngờ và đáng sợ.
Có những bất toại về
tình cảm khiến tim tôi như bị cầm tù,
không sao thoát khỏi
được chuyện yêu ghét oán hờn dai dẳng.
Xin Giêsu giải phóng
tôi, cho tôi khỏi bất toại, để tôi được tự do.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
sống cho Chúa thật
là điều khó.
Thuộc về Chúa thật
là một thách đố cho con.
Chúa đòi con cho Chúa tất cả
để chẳng có gì trong con lại không là của Chúa.
Chúa thích lấy đi những gì con cậy dựa
để con thực sự tựa nương vào một mình Chúa.
Chúa thích cắt tỉa con khỏi những cái rườm rà
để cây đời con sinh thêm hoa trái.
Chúa cương quyết chinh phục con
cho đến khi con thuộc trọn về Chúa.
Xin cho con dám ra khỏi mình,
ra khỏi những bận tâm và tính toán khôn ngoan
để sống theo những đòi hỏi bất ngờ của Chúa,
dù phải chịu mất mát và thua thiệt.
Ước gì con cảm nghiệm được rằng
trước khi con tập sống cho Chúa
và thuộc về Chúa
thì Chúa đã sống cho con
và thuộc về con từ lâu. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 12
10 THÁNG MƯỜI HAI
Đức Ma-ri-a Vô Nhiễm
‘Vô Nhiễm’ không duy
chỉ có nghĩa rằng Đức Maria đã được dành cho một chỗ đặc biệt trên tất cả số
còn lại của chúng ta. ‘Vô Nhiễm’ cũng không có phải là Mẹ được tách ra khỏi tất
cả chúng ta – là những kẻ phải chịu di lụy của tội nguyên tổ.
Phải nói hoàn toàn ngược
lại mới đúng. Mẹ đứng ở giữa cuộc chiến thiêng liêng chống lại Vua của Tối Tăm
và Cha của Dối Trá – là kẻ thù của người phụ nữ và miêu duệ người phụ nữ.
Qua Sách Sáng Thế,
chúng ta có thể nhìn thấy Đức Nữ Trinh Vô Nhiễm với tất cả sự thật của việc Mẹ
được tuyển chọn. Chúng ta có thể nhìn thấy Mẹ ở tột đỉnh của mối thù ấy: dưới
chân Thập Giá Chúa Kitô trên đồi Canvê. Chính ở đó mà ‘Người sẽ đạp nát đầu mi,
còn mi cố cắn gót chân Người’. Trả giá bằng chính mạng sống mình, Đức Kitô đem
lại cho chúng ta sự chiến thắng trên Satan, trên tội lỗi và sự chết.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Is 35, 1-10; Lc
5, 17-26.
LỜI SUY NIỆM: “Và kìa có mấy
người khiêng đến một bệnh nhân bị bại liệt nằm trên gường, họ tìm cách đem vào
đặt trước mặt Người” (Lc 5,18).
Trong câu chuyện mấy người cùng khiêng một người bại liệt đến với Chúa Giêsu để
xin Ngài chữa lành, khi gặp trở ngại bởi đám đông họ không thể đến gần được, họ
đã trèo lên mái nhà, lật mái để thòng bệnh nhân trước mặt Chúa, điều này chắc
có rất nhiều người cho là khùng điên. Trong xã hội ngày hôm nay, giữa chúng ta
biết bao nhiêu tổ chức từ thiện họ cũng đang làm như vậy, như là thực hiện căn
nhà tình thương, căn nhà mơ ước, vượt lên chính mình, lục lạc vàng, trái tim
cho em… và còn rất nhiều chương trình phục vụ người nghèo và người khuyết tật nữa,
nhưng rồi có rất nhiều người lại cho đó là cách quảng bá thương hiệu để làm
giàu. Còn mỗi người của chúng ta thì sao? Trong khi Giáo hội đặt chúng ta trước
một nguyên tắc sống “Ưu tiên chọn lựa người nghèo”
Mạnh Phương
10 Tháng Mười Hai
Quyền Con Người
Ngày mùng 10 tháng
12 năm 1948, Ðại Hội Ðồng Liên Hiệp Quốc đã long trọng tuyên bố bản tuyên ngôn
quyền con người... Ðây là lần đầu tiên trong lịch sử nhận loại, cộng đồng thế
giới đã đảm nhận trách nhiệm quảng bá và bênh vực quyền con người như một nghĩa
vụ trường kỳ.
Khoản 1 và 2 của bản
tuyên ngôn nhân quyền đã khẳng định rằng: Tất cả mọi người sinh ra đều tự do và
bình đẳng trong phẩm giá và quyền lợi, và mỗi một cá nhân, không phân biệt chủng
tộc, màu da, phái tính, ngôn ngữ, tôn giáo, chính kiến, nguồn gốc dân tộc hay
xã hội... đều được hưởng mọi quyền lợi và tự do, được công bố trong bản tuyên
ngôn.
Trong 21 khoản đầu
của tuyên ngôn, chúng ta có thể kể ra những quyền cơ bản sau đây: quyền được sống,
được tự do và được đảm bảo an ninh cá nhân, quyền không bị bắt làm nô lệ, quyền
không bị tra tấn hay chịu những hình phạt độc ác, vô nhân đạo hay chà đạp phẩm
giá con người, quyền được bình đẳng trước pháp luật và được pháp luật bảo vệ một
cách bình đẳng, quyền được nại đến sự xét xử của những tòa án quốc gia có thẩm
quyền, quyền không bị bắt giữ, giam cầm hay dày ải trái phép, quyền không bị độc
đoán vào đời sống riêng tư, gia đình, nhà ở, thư tín, quyền được đi lại, quyền
được cư trú, quyền được một quốc tịch, quyền được kết hôn và lập gia đình, quyền
được sở hữu, quyền được tự do tư tưởng, lương tâm, tôn giáo, tự do ngôn luận, tự
do phát biểu, tự do hội họp.
Ðó là một số những
quyền và tự do cơ bản của con người.
Bản tuyên ngôn nhân
quyền đã được công bố một thời gian ngắn sau đệ nhị thế chiến. Thảm kịch của
chiến tranh đã cho nhân loại mỗi lúc một hiểu rằng hòa bình chỉ thực sự có khi
con người biết tôn trọng quyền lợi và tự do căn bản của con người. Ngược lại,
nơi nào quyền con người bị phủ nhận và chà đạp, thì cho dẫu không có chiến
tranh đẫm máu, người ta chỉ sống trong một thứ hòa bình giả tạo mà thôi.
Nhìn nhận và tôn trọng
quyền con người là bổn phận hàng đầu của người Kitô chúng ta vì chúng ta tin nhận
rằng con người đã được tạo dựng giống hình ảnh của Thiên Chúa và được cứu rỗi bằng
chính Máu của Ðức Kitô. Ðó là tất cả phẩm giá của con người.
Với ý thức ấy, người
Kitô luôn được kêu mời để nhận ra hình ảnh và sự hiện diện của Thiên Chúa trong
mọi người và mỗi người, nhất là những người kém may mắn, cùng khổ nhất.
Trong một cuộc phỏng vấn
dành cho ký giả Edward Desmond được đăng trên tạp chí Time số ra ngày 04 tháng
12 năm 1989, Mẹ Têrêxa Calcutta, người được giải thưởng Nobel Hòa Bình năm 1979
vì công tác phục vụ người nghèo tại Ấn Ðộ, đã xác quyết về công cuộc của Mẹ: đó
là cái nhìn tôn trọng đối với người nghèo. Ðược hỏi: ơn cao trọng nhất mà Chúa
đã ban cho Mẹ là gì? Vị sáng lập dòng Nữ Tử Thừa Sai Bác Ái đã đáp gọn:
"Ðó là người nghèo". Bởi vì, theo Mẹ Têrêxa, với người nghèo Mẹ có dịp
ở với Chúa Giêsu 24 giờ mỗi ngày. Mẹ nói: "Họ là Chúa Giêsu đối với tôi.
Tôi tin tưởng ở điều đó còn hơn là làm những điều lớn lao cho họ".
Nhìn những người
nghèo, những người cùng khổ, những người bị xã hội tước đoạt mọi quyền lợi và bị
đẩy ra bên lề, như chính hiện thân của Chúa Giêsu: đó phải là cái nhìn và động
lực của mọi hoạt động của người Kitô chúng ta. Tôn trọng nhân quyền, bệnh vực
nhân quyền là thế đó.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina:
Luca 5:17-26
Thứ Hai 10 Tháng Mười
Hai, 2018
Thứ Hai sau CN II
Mùa Vọng
1. Lời
nguyện mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa
của chúng con,
Chúa ngự đến ở giữa
dân của Chúa;
Chúa đến với những người
nghèo khó và bất toại
Chúa mang lại cho họ
ơn tha thứ
Và lòng từ ái dịu dàng
của Chúa
Nhờ Đức Giêsu Kitô,
Con của Chúa.
Lạy Chúa, xin ban cho
chúng con lòng tin tưởng sâu xa
Rằng Chúa muốn giải
thoát chúng con
Khỏi sự chán nản và bất
lực của chúng con.
Xin Chúa ban cho chúng
con một niềm hy vọng tin tưởng, chân thành
Trong tình yêu lân tuất,
chữa lành của Chúa,
Nhờ Đức Giêsu Kitô,
Chúa chúng con.
2. Phúc Âm –
Luca 5:17-26
Ngày ấy, Chúa Giêsu
đang ngồi giảng, có cả những người biệt phái và tiến sĩ luật từ các làng mạc xứ
Galilêa, xứ Giuđêa và Giêrusalem đến nghe Người, và Người dùng quyền lực của
Thiên Chúa chữa nhiều người.
Người ta khiêng một
người bất toại đến, họ tìm cách vào nhà để đặt người bất toại trước mặt Người. Nhưng
không tìm được lối vào, vì dân chúng quá đông, họ liền trèo lên sân thượng và
thả người bất toại xuống giữa cử tọa, trước mặt Chúa Giêsu. Thấy
lòng tin của họ, Người nói: “Hỡi người kia, tội ngươi đã được tha!”
Các luật sĩ và biệt
phái bắt đầu lý luận rằng: “Người này là ai mà dám nói phạm thượng? Trừ
một mình Chúa, ai có quyền tha tội?” Chúa Giêsu biết rõ điều họ suy
tính, liền nói với họ: “Sao các ngươi lại nghĩ trong lòng như vậy? Nói
rằng: ‘Các tội của ngươi đã được tha’, hay nói: ‘Ngươi
hãy đứng dậy mà đi’, đàng nào dễ hơn? Song (như thế là) để các ngươi
biết Con Người có quyền tha tội ở dưới đất”. Người nói với người bất
toại rằng: “Ta bảo ngươi, hãy chỗi dậy vác chõng về
nhà”. Tức thì anh ta chỗi dậy vác chõng đi về nhà và ca tụng Thiên
Chúa.
Ai nấy đều sợ hãi và
ngợi khen Thiên Chúa; họ kinh sợ và nói: “Hôm nay chúng ta đã thấy
những việc lạ lùng”.
3. Suy Niệm
– Chúa Giêsu đã ngồi xuống để giảng dạy. Người
ta thích nghe Chúa nói. Chủ đề của lời giáo huấn của Đức Giêsu là
gì? Người luôn nói về Thiên Chúa, Cha của Người, nhưng Người đã nói
theo một cách mới mẻ, lôi cuốn, khác với cách của các Kinh Sư và người Biệt
Phái (Mc 1:22-27). Chúa Giêsu đại diện cho Thiên Chúa là Tin
Mừng tuyệt vời cho đời sống nhân loại; một Thiên Chúa là Cha/Mẹ, Đấng
yêu thương và chấp nhận con người, và một Thiên Chúa không đe dọa và không lên
án.
– Một người bất toại được bốn người khiêng
đi. Chúa Giêsu là niềm hy vọng duy nhất của họ. Nhìn
thấy đức tin của họ, Người nói với người bất toại: Tội của ngươi đã được tha! Vào
thời ấy, người ta tin rằng những kẻ bị khiếm khuyết về thể chất (bất toại,
v.v.) là bị trừng phạt bởi Thiên Chúa vì một số tội họ đã phạm. Vì
lý do này, những người bất toại và nhiều người tàn tật khác cảm thấy rằng họ bị
đã bị Thiên Chúa từ chối và loại bỏ! Chúa Giêsu thì giảng dạy trái lại. Niềm
tin mạnh mẽ như thế của người bất toại là một dấu hiệu hiển nhiên cho sự thật rằng
những ai tự giúp mình thì đã được Thiên Chúa chấp nhận. Đây là lý do
tại sao Chúa Giêsu tuyên bố: Các tội của ngươi đã được tha! Có
nghĩa là: “Thiên Chúa không hề từ chối ngươi!”
– Lời khẳng định của Chúa Giêsu đã không ăn khớp
với ý tưởng mà các Luật Sĩ có về Thiên Chúa. Vì lý do này, họ phản ứng: Người
này ăn nói phạm thượng! Dựa theo giáo huấn của họ, chỉ có Thiên
Chúa mới có thể tha tội. Và chỉ có thày cả mới có thể tuyên bố một
người đã được tha thứ và sạch tội. Trong mắt họ, làm thế nào mà Chúa
Giêsu, một người thế tục bình thường, lại có thể tuyên bố rằng người bất toại
đã được tha thứ và sạch tội được? Và như thế, nếu một người thế tục
bình thường có thể tha tội, thì các luật sĩ và thày cả có thể sẽ bị thất nghiệp! Đây
là lý do tại sao họ lại phản ứng và tự bào chữa.
– Chúa Giêsu giải thích hành động của Người: Nói
rằng: ‘Các tội của ngươi đã được tha’, hay nói: ‘Ngươi
hãy đứng dậy mà đi’, đàng nào dễ hơn? Một cách hiển nhiên, đối với
người ta, nói câu ‘các tội của ngươi đã được tha’ thì dễ dàng hơn, bởi vì không
ai có thể kiểm chứng hoặc chứng thực được điều này. Nhưng nếu một
người nói rằng: “Ngươi hãy đứng dậy mà đi”, trong trường hợp này mọi
người có thể trông thấy xem Người có quyền năng chữa bệnh hay
không. Vì vậy, nhân danh Thiên Chúa, Người đã có quyền năng tha tội,
Chúa Giêsu nói với người bất toại: “Ngươi hãy đứng dậy mà đi!” Chúa
chữa lành anh ta! Người đã cho thấy rằng tình trạng bất toại không
phải là một sự trừng phạt của Thiên Chúa bởi vì tội lỗi, và Người cho thấy rằng
đức tin của người nghèo là bằng chứng cho việc Thiên Chúa chấp nhận họ trong
tình yêu của Người.
4. Một vài
câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
- Tôi tự đặt mình vào địa vị của những người giúp đỡ
người bất toại: Liệu tôi sẽ có đủ khả năng để giúp đỡ cho người
bệnh tật không, khiêng người bất toại lên sân thượng và làm như những gì bốn
người kia làm không? Tôi có một đức tin vững vàng như thế
không?
- Hình ảnh về Thiên Chúa mà tôi có và nó chiếu tỏa
vào người khác là gì? Đó là hình ảnh về Thiên Chúa của các luật
sĩ hay của Đức Giêsu? Một Thiên Chúa của tình thương hay của đe
dọa?
5. Lời nguyện
kết
Tôi lắng nghe điều
Thiên Chúa phán,
Điều CHÚA phán là lời
chúc bình an
Cho dân Người, cho kẻ
trung hiếu
Và những ai hướng lòng
trí về Người.
Chúa sẵn sàng ban ơn cứu
độ cho ai kính sợ Chúa,
Để vinh quang của Người
hằng chiếu tỏa trên đất nước chúng ta.
(Tv 85)







Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét