11/12/2018
Thứ Ba tuần 2 mùa vọng
BÀI ĐỌC I: Is 40, 1-11
“Thiên Chúa an ủi dân Người”.
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Chúa ngươi phán: Hỡi
dân Ta, hãy an tâm, hãy an tâm! Hãy nói với Giêrusalem, và kêu gọi rằng: Thời
nô lệ đã chấm dứt, tội lỗi đã được ân xá, Chúa đã ban ơn nhiều gấp hai lần tội
lỗi.
Và có tiếng kêu trong
hoang địa rằng: Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa chúng ta trong hoang địa
cho ngay thẳng, hãy lấp mọi hố sâu và hãy bạt mọi núi đồi; con đường cong queo
hãy làm cho ngay thẳng, con đường gồ ghề hãy san cho bằng. Và vinh quang Chúa sẽ
xuất hiện, mọi người sẽ được thấy vinh quang Thiên Chúa, vì Ngài đã phán. Có tiếng
bảo: “Hãy hô lên!”, và tôi nói: “Tôi sẽ hô lên điều gì?” Mọi xác phàm như cỏ dại;
mọi vinh quang của nó đều như hoa ngoài đồng. Cỏ dại đã khô, hoa đã tàn, vì hơi
Chúa đã thổi trên chúng. Vì chưng, dân là cỏ dại: Cỏ dại đã khô, hoa đã tàn, mà
lời Chúa chúng ta tồn tại đến muôn đời.
Hỡi ngươi là kẻ đem
tin mừng cho Sion, hãy trèo lên núi cao. Hỡi ngươi là kẻ đưa tin mừng cho
Giêrusalem, hãy mạnh dạn cất tiếng. Hãy cất tiếng cao, đừng sợ! Hãy nói cho các
dân thành thuộc chi họ Giuđa rằng: Đây Thiên Chúa các ngươi, đây Chúa là Thiên
Chúa các ngươi sẽ đến trong quyền lực, và cánh tay Người sẽ thống trị. Người
mang theo những phần thưởng chiến thắng, và đưa đi trước những chiến lợi phẩm.
Người chăn dắt đoàn chiên Người như một mục tử. Người ẵm những chiên con trên
cánh tay, ôm ấp chúng vào lòng, và nhẹ tay dẫn dắt những chiên mẹ. Đó là lời
Chúa.
ĐÁP CA: Tv 95, 1-2. 3
và 10ac. 11-12. 13
Đáp: Thiên Chúa
chúng ta sẽ đến trong uy quyền (Is 40, 9-10).
Xướng:
1) Hãy ca mừng Thiên
Chúa bài ca mới, hãy ca mừng Thiên Chúa, hỡi toàn thể địa cầu. Hãy ca mừng
Thiên Chúa, hãy chúc tụng danh Người. – Đáp.
2) Hãy tường thuật
vinh quang Chúa giữa chư dân, và phép lạ Người ở nơi vạn quốc. Hãy công bố giữa
chư dân rằng: Thiên Chúa ngự trị, Người cai quản chư dân theo đường đoan chính.
– Đáp.
3) Trời xanh hãy vui mừng
và địa cầu hãy hân hoan. Biển khơi và muôn vật trong đó hãy reo lên; đồng nội
và muôn loài trong đó hãy mừng vui. – Đáp.
4) Các rừng cây hãy
vui tươi hớn hở, trước nhan Thiên Chúa: vì Người ngự tới, vì Người ngự tới cai
quản địa cầu. Người sẽ cai quản địa cầu cách công minh và chư dân cách chân
thành. – Đáp.
ALLELUIA: Lc 3, 4. 6
Alleluia, alleluia!
– Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng; và mọi người sẽ thấy
ơn cứu độ của Thiên Chúa. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 18, 12-14
“Chúa không muốn những kẻ bé nhỏ
phải hư đi”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy Chúa Giêsu phán
cùng các môn đệ rằng: “Các con nghĩ sao? Nếu ai có một trăm con chiên mà lạc mất
một con, thì người đó lại không bỏ chín mươi chín con trên núi, để đi tìm con
chiên lạc sao? Nếu người đó tìm được, thì quả thật, Thầy bảo các con, người đó
sẽ vui mừng vì con chiên đó hơn chín mươi chín con chiên không thất lạc. Cũng vậy,
Cha các con ở trên trời không muốn để một trong những kẻ bé nhỏ này phải hư
đi”. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Chiên lạc
Một nhà truyền giáo
trong vùng Thái bình dương có kể lại sự kiện như sau: Ngày nọ có một người đàn
bà bước vào lều của Ngìa với đôi bàn tay nắm chặt cát ướt. Bà hỏi ngài:
- Cha có biết cái
gì trong tay con không?
Vị linh mục đáp:
- Hình như chị đang
cầm cát trong tay thì phải?
Người đàn bà lại hỏi
tiếp:
- Cha có biết tại
sao con mang cát ấy đến đây không?
Nhà truyền giáo lắc
đầu.
Người đàn bà liền
giải thích:
- Thưa cha, đây là
tội lỗi của con, tội con nhiều như cát biển, làm sao con có thể được tha thứ?
Lúc bấy giờ vị linh
mục mới an ủi:
- Có phải chị lấy
cát từ bờ biển không, vậy chị hãy quay trở lại bờ biển và giống như các em bé vẫn
thường làm, chị hãy xây một núi cát, rồi chị ngồi đó và ngắm những đợt sóng biển,
sóng biển sẽ vỗ vào bờ và cuốn đi ngọn núi cát của chị. Ơn tha thứ của Chúa cũng giống như thế, lòng nhân từ của Ngài
bao la như đại dương, chị hãy thành tâm thống hối và Chúa sẽ tha thứ cho chị.
Một lần nữa, Giáo Hội
lại tha thiết kêu gọi chúng ta quay trở về với Chúa. Với hình ảnh người mục tử
bỏ 99 con chiên khỏe mạnh về tìm một con chiên lạc, trước hết Chúa Giêsu muốn
nói với chúng ta về lòng nhân từ bao la của Thiên Chúa đối với con người. Chúng
ta chỉ có thể tin tưởng quay về với Chúa, nếu chúng ta ý thức được tình yêu và
lòng tha thứ của Ngài.
Tuy nhiên, con người
chỉ có thể cảm nhận được lòng tha thứ của Thiên Chúa khi biết tha thứ cho anh
em mình mà thôi. Đó là điều Chúa Giêsu muôn nêu bật trong Tin Mừng hôm nay. Thật
thế, dụ ngôn người mục tử bỏ 99 con chiên khỏe mạnh để tìm một con chiên lạc được
nhắm trước tiên đến những người biệt phái. Họ khó chịu khi thấy Chúa Giêsu kết
thân với những người tội lỗi. Đề ra những khoản luật nghiêm nhặt về sự thanh tẩy,
đặc biệt là thanh tẩy trước khi ăn, những biệt phái đã loại trừ nhiều tội nhân
và những người thu thuế. Qua cử chỉ này, Ngài không những muốn nói với các tội
nhân rằng Thiên Chúa yêu thương họ, Thiên Chúa đi tìm kiếm họ, Thiên Chúa tha
thứ cho họ, nhưng Ngài còn mời gọi chính những người biệt phái, tức là những kẻ
tự cho mình là lành thánh cũng phải hoán cải. Hoán cải trong quan niệm của họ về
lòng nhân từ của Thiên Chúa, nhất là hoán cải trong cái nhìn của họ đối với người
tội lỗi. Con người chỉ cảm nhận được tình yêu Thiên Chúa khi họ biết cảm thông
và tha thứ cho tha nhân. Điều đó cũng có nghĩa là lòng nhân từ của Thiên Chúa
không hề làm cho con người ra vong thân, nhưng biến nó trở thành người hơn, có
trách nhiệm và dấn thân hơn. Con người chỉ thực sự thống hối khi nó biết thực
thi lòng nhân ái với tha nhân.
Mỗi lần bước ra khỏi
tòa giải tội ai trong chúng ta cũng cảm thấy như trút được một gánh nặng và tìm
được bình an và niềm vui. Quả thực, như đại dương, lòng nhân từ Chúa sẽ xóa sạch
tội lỗi chúng ta. Tuy nhiên để được tắm gội trong đại dương của lòng nhân từ ấy,
chúng ta được mời gọi sống lòng nhân từ đối với tha nhân. “Con hãy về và đừng
phạm tội nữa”. Lời Chúa Giêsu nói với người phụ nữ ngoại tình cũng được lặp lại
cho mỗi người chúng ta. Bước ra khỏi tòa giải tội là được sai đi để thể hiện
lòng nhân từ với tha nhân. Và đó là món quà cao đẹp và ý nghĩa mà chúng ta có
thể gửi cho nhau trong mùa vọng này.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần II MV
Bài đọc: Isa
40:1-11; Mt 18:12-14.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tha thứ
Con người thường có
khuynh hướng yêu những người đáng yêu và lọai bỏ những người đáng ghét; nhưng nếu
con người cứ theo khuynh hướng này, thì chẳng mấy chốc con người sẽ hết người để
yêu, vì người nào cũng là tập hợp của cả cái đáng yêu và cái đáng ghét. Một
tình yêu chân thật đòi mọi người phải biết yêu thương tha thứ cho tha nhân như
Thiên Chúa luôn yêu thương tha thứ cho con người.
Các Bài đọc hôm nay đều
xoay quanh chủ đề yêu thương và tha thứ. Trong Bài đọc I, Tiên Tri Isaiah ví
Thiên Chúa như Mục Tử: Chúa chăn giữ đoàn chiên của Chúa, tập trung cả đoàn dưới
cánh tay. Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đặt câu hỏi cho khán giả: “Ai có một trăm con chiên
mà có một con đi lạc, lại không để chín mươi chín con kia trên núi mà đi tìm
con chiên lạc sao?” Một con chiên lạc có thể không gây sự quan tâm cho con người,
nhưng là một quan tâm cho Thiên Chúa. Chúa Giêsu chính là Mục Tử Tốt Lành, Ngài
xuống trần để tìm những chiên lạc về cho Thiên Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Mọi người đã xúc phạm đến Thiên Chúa.
1.1/ Dân chúng bị lưu đày
vì đã xúc phạm đến Thiên Chúa: Đền Thờ bị
phá hủy, Thành Jerusalem bị san phẳng, vua quan và dân chúng bị lưu đày vì đã
phạm tội và khinh thường những lời Chúa cảnh cáo qua các tiên tri. Chúa có quyền
ngỏanh mặt để kẻ thù trừng trị đích đáng dân phản nghịch; nhưng Ngài không nỡ để
dân phải chết, vì Ngài là Thiên Chúa yêu thương. Ngài phải sửa phạt để thanh
luyện tội lỗi, nhưng luôn quan tâm và gởi các sứ giả đến khích lệ dân trong thời
gian lưu đày, như trình thuật của Tiên Tri Isaiah hôm nay: “Thiên Chúa anh em
phán: “Hãy an ủi, an ủi dân Ta: Hãy ngọt ngào khuyên bảo Jerusalem, và hô lên
cho Thành: thời phục dịch của Thành đã mãn, tội của Thành đã đền xong, vì Thành
đã bị tay Đức Chúa giáng phạt gấp hai lần tội phạm.”” Thành ở đây là Jerusalem,
được nhân cách hóa để chỉ Israel.
1.2/ Tội sẽ được tha nếu
dân biết ăn năn xám hối:
(1) Dân phải chuẩn bị
đường cho Chúa tới: Vì dân đã phạm tội nên Thiên Chúa rời xa họ. Để được Thiên
Chúa trở lại, họ phải thanh tẩy mọi tội lỗi đã xúc phạm đến Ngài; vì Thiên Chúa
là Đấng Thánh Thiện, Ngài không thể ở trong những tâm hồn tội lỗi. Thiên Chúa gởi
sứ giả của Ngài tới tận nơi lưu đày để kêu gọi và giúp dân ăn năn trở lại. TT Isaiah
tường thuật: “Có tiếng hô: “Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho Đức Chúa, giữa
đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta. Mọi thung
lũng sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống, nơi lồi lõm sẽ hoá thành đồng
bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu. Bấy giờ vinh quang Đức Chúa sẽ tỏ hiện,
và mọi người phàm sẽ cùng được thấy rằng miệng Đức Chúa đã tuyên phán.””
(2) Tội nặng nhất là tội
không biết kính sợ Thiên Chúa: Trong hầu hết các Sách Khôn Ngoan, các tác giả đều
tuyên xưng: “Kính sợ Đức Chúa là nguồn gốc mọi khôn ngoan.” Vì thế, không biết
kính sợ Thiên Chúa là nguồn gốc của mọi điên rồ. Đọan văn kế tiếp nói lên sự rồ
dại của con người: “Có tiếng nói: “Hãy hô lên!” Tôi thưa: “Phải hô lên điều
gì?” “Người phàm nào cũng đều là cỏ, mọi vẻ đẹp của nó như hoa đồng nội. Cỏ
héo, hoa tàn khi thần khí Đức Chúa thổi qua. Phải, dân là cỏ: cỏ héo, hoa tàn,
nhưng lời của Thiên Chúa chúng ta đời đời bền vững.””
Con người là cỏ hoa mà
nghĩ mình sống không cần đến Thiên Chúa. Ngay từ đầu Sách, Tiên Tri đã kết án sự
rồ dại này, và coi dân phản nghịch còn thua lòai bò lừa: “Trời hãy nghe đây, đất
lắng tai nào, vì Đức Chúa phán: “Ta đã nuôi nấng đàn con, cho chúng nên khôn lớn,
nhưng chúng đã phản nghịch cùng Ta. Con bò còn biết chủ, con lừa còn biết cái
máng cỏ nhà chủ nó. Nhưng Israel thì không biết, dân Ta chẳng hiểu gì” (Isa
1:2-3).
1.3/ Thiên Chúa sẽ đón nhận
và chăn dắt dân nếu họ biết ăn năn trở lại: Thời
gian Lưu Đày là thời gian thuận tiện để Israel biết ăn năn xét mình, và nhận ra
họ không thể sống mà không có sự hiện diện của Thiên Chúa. Khi họ biết phục
tùng Thiên Chúa, Ngài sẽ làm cho họ những điều mà họ không bao giờ ngờ tới; vì
Ngài nắm trong tay mọi chủ quyền. Tiên Tri Isaiah nhìn thấy trước 2 điều sẽ xảy
ra khi dân biết ăn năn trở lại:
(1) Tương lai gần:
Chúa sẽ cho dân hồi hương để tái thiết lại Đền Thờ và xứ sở: “Hỡi kẻ loan tin mừng
cho Sion, hãy trèo lên núi cao. Hỡi kẻ loan tin mừng cho Jerusalem, hãy cất tiếng
lên cho thật mạnh. Cất tiếng lên, đừng sợ, hãy bảo các thành miền Judah rằng:
“Kìa Thiên Chúa các ngươi!” Kìa Đức Chúa quang lâm hùng dũng, tay nắm trọn chủ
quyền. Bên cạnh Người, này công lao lập được, trước mặt Người, đây sự nghiệp
làm nên.”
(2) Tương lai xa: Chúa
sẽ gởi Đấng Thiên Sai đến để cai trị dân Ngài: “Như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn
chiên của Chúa, tập trung cả đoàn dưới cánh tay. Lũ chiên con, Người ấp ủ vào
lòng, bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt.”
2/ Phúc Âm: Cha của anh em không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn
này phải hư mất.
Con người có thể đặt
câu hỏi: Làm sao Thiên Chúa có thể biết và quan tâm đến tất cả mọi người trong
thế giới này? Chỉ trong 3 câu ngắn ngủi của Tin Mừng Matthêu, Chúa Giêsu cho
chúng ta thấy quyền năng và sự quan tâm của Thiên Chúa đến tất cả mọi người.
2.1/ Thiên Chúa luôn tìm
kiếm, dù chỉ một con chiên lạc: Chúa Giêsu đặt
câu hỏi với con người: “Anh em nghĩ sao? Ai có một trăm con chiên mà có một con
đi lạc, lại không để chín mươi chín con kia trên núi mà đi tìm con chiên lạc
sao?” Đối với con người, một con chiên lạc không đáng kể gì, vì vẫn còn 99 con
chiên khác; nhất là đối với những con chiên không chịu vâng lời, cố tình đi lạc.
Nhưng đối với Thiên Chúa, Ngài để 99 con chiên lại để đi tìm con chiên lạc, cho
đến khi tìm được.
2.2/ Ngài vui mừng khi
tìm thấy con chiên lạc: Không những đi tìm
con chiên lạc, “và nếu may mà tìm được, thì Thầy bảo thật anh em, người ấy vui
mừng vì con chiên đó, hơn là vì chín mươi chín con không bị lạc. Cũng vậy, Cha
của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này
phải hư mất.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Thế giới hôm nay đề
cao chủ nghĩa cá nhân: chỉ quan tâm đến những gì ích lợi cho mình, và gạt bỏ những
gì gây gánh nặng cho cuộc sống: người già, bệnh nhân, kẻ thù. Nếu Thiên Chúa
cũng lọai bỏ như con người, làm sao chúng ta có cơ hội được cứu độ?
– Như lời Kinh Lạy Cha
chúng ta đọc hằng ngày: “Xin tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha cho những
người có lỗi với chúng con;” chúng ta phải tha thứ cho nhau trước khi xứng đáng
được Thiên Chúa tha thứ.
– Cách tốt nhất để dễ
tha thứ cho tha nhân là năng lãnh nhận Bí-tích Hòa Giải. Mỗi khi xét mình trước
khi xưng tội, chúng ta nhận ra rất nhiều cái đáng ghét nơi con người của mình.
Điều này làm chúng ta nhìn lỗi lầm của tha nhân với lòng bao dung hơn, vì họ cũng
yếu đuối tội lỗi như mình. Người không năng xét mình xưng tội rất dễ kết án tha
nhân, vì họ tưởng mình không có tội.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
11/12/2018 – THỨ BA TUẦN 2 MV
Mt 18,12-14
KHÔNG ĐỂ HƯ MẤT MỘT AI
“Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn một ai trong
những kẻ bé mọn này phải hư mất.” (Mt 18,14)
Suy niệm: Giả sử trên thế gian này
chỉ có một mình bạn, Chúa có chịu chết để cứu bạn không? Thưa, Chúa vẫn chịu chết
để cứu bạn khỏi tội lỗi để ban cho bạn sự sống đời đời, vì Chúa đã quả quyết,
Ngài không muốn một ai trong những kẻ bé mọn phải hư mất. Trong ý định của
Thiên Chúa, mọi người dù bé mọn và yếu ớt như một phôi thai trong lòng mẹ, dù
đang đắm chìm trong tội lỗi, vẫn có giá trị không thể thay thế trước mặt của
Thiên Chúa, bởi họ là con người: là hình ảnh và là con của Thiên Chúa. Thậm
chí, mỗi một cá nhân đều có giá trị độc đáo đến độ đám đông dù lớn cũng không
thể thay thế họ, cũng như 99 con chiên không thể bù đắp cho sự thiếu vắng của một
con chiên đi lạc. Đối với Chúa, con người không phải là những con số, mà là những
nhân vị “hình ảnh của Thiên Chúa,” mà Ngài yêu thương “đến nỗi đã ban cho họ
Con Một” của Ngài (Ga 3,16).
Mời Bạn: Thiên Chúa không muốn bạn
hư mất, lẽ nào bạn lại làm cho chính mình bị hư mất. Thiên Chúa không muốn một
ai trong những kẻ bé mọn phải hư mất, còn bạn, bạn có muốn thành viên nào trong
gia đình hư mất không? Vậy, một cuộc trở lại sống thân tình với Chúa là sự thay
đổi cần thiết lúc này cho bạn và gia đình bạn.
Sống Lời Chúa: Kêu gọi từng người trong
gia đình sống thân tình với Chúa ngay từ mùa Vọng này.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa
xuống thế làm người và hiến thân chịu chết để không một ai trong chúng con phải
hư mất. Xin cho con luôn thực thi lời Chúa truyền dạy để được sống trong ơn
nghĩa Chúa và được hưởng ơn cứu độ.
(5 Phút Lời Chúa)
[Suy niệm Lời
Chúa]Thứ Ba Tuần 2 Mùa Vọng: Mt 18,12-14
Suy niệm:
Chăn chiên là một nghề đã có từ lâu.
Nhiều nhà lãnh đạo dân Do-thái như Môsê, Đa-vít, đều làm nghề này.
Trên những đồng cỏ mênh mông, giữa trời và đất, chỉ có chiên và mục tử,
nên giữa đôi bên có một sự thân thiết và hiểu biết nhau thật gần gũi.
Chính vì thế trong Cựu Ước, Thiên Chúa hay ví mình với người chăn chiên.
Đàn chiên là dân Do-thái, là dân riêng Ngài rất mực quý yêu:
“Như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn chiên của Chúa…
Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng,
bầy chiên mẹ cũng tận tình dẫn dắt” (Is 40,11).
Nhiều nhà lãnh đạo dân Do-thái như Môsê, Đa-vít, đều làm nghề này.
Trên những đồng cỏ mênh mông, giữa trời và đất, chỉ có chiên và mục tử,
nên giữa đôi bên có một sự thân thiết và hiểu biết nhau thật gần gũi.
Chính vì thế trong Cựu Ước, Thiên Chúa hay ví mình với người chăn chiên.
Đàn chiên là dân Do-thái, là dân riêng Ngài rất mực quý yêu:
“Như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn chiên của Chúa…
Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng,
bầy chiên mẹ cũng tận tình dẫn dắt” (Is 40,11).
Như Thiên Chúa, Đức Giêsu cũng ví mình với người mục tử tốt lành.
“Tôi biết chiên của tôi và chiên của tôi biết tôi” (Ga 10, 14).
Sự hiểu biết thân thương này mạnh đến độ
Ngài dám hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên (Ga 10, 15).
Sau khi chết và phục sinh, Đức Giêsu muốn Simon nhận sứ mạng mục tử.
Ngài mời ông chăm sóc và chăn dắt chiên của Ngài (Ga 21, 15-17).
Như thế đoàn chiên mới của Đức Giêsu lúc nào cũng được bảo vệ.
Qua bao thế kỷ Giáo Hội vẫn không ngừng có những mục tử mới,
nối gót Simon Phêrô để phục vụ và hiến mạng vì đoàn chiên.
“Tôi biết chiên của tôi và chiên của tôi biết tôi” (Ga 10, 14).
Sự hiểu biết thân thương này mạnh đến độ
Ngài dám hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên (Ga 10, 15).
Sau khi chết và phục sinh, Đức Giêsu muốn Simon nhận sứ mạng mục tử.
Ngài mời ông chăm sóc và chăn dắt chiên của Ngài (Ga 21, 15-17).
Như thế đoàn chiên mới của Đức Giêsu lúc nào cũng được bảo vệ.
Qua bao thế kỷ Giáo Hội vẫn không ngừng có những mục tử mới,
nối gót Simon Phêrô để phục vụ và hiến mạng vì đoàn chiên.
Nhưng Đức Giêsu không dạy người mục tử chỉ lo cho cả đoàn,
mà quên chăm sóc cho từng con chiên một.
Ngài mời ta để ý đến tập thể lớn, nhưng không được quên từng cá nhân nhỏ.
Có khi chỉ một con chiên lạc lại khiến người mục tử bận tâm lo lắng
đến nỗi để chín mươi chín con trên núi mà đi tìm con bị mất (c. 12).
Không phải vì coi thường chín mươi chín con không bị lạc,
nhưng vì người mục tử không muốn mất con nào.
Con chiên lạc lại có chỗ đứng đặc biệt trong trái tim mục tử.
mà quên chăm sóc cho từng con chiên một.
Ngài mời ta để ý đến tập thể lớn, nhưng không được quên từng cá nhân nhỏ.
Có khi chỉ một con chiên lạc lại khiến người mục tử bận tâm lo lắng
đến nỗi để chín mươi chín con trên núi mà đi tìm con bị mất (c. 12).
Không phải vì coi thường chín mươi chín con không bị lạc,
nhưng vì người mục tử không muốn mất con nào.
Con chiên lạc lại có chỗ đứng đặc biệt trong trái tim mục tử.
Chúng ta ai cũng có kinh nghiệm về chuyện tìm lại được điều đã mất.
Khi mất thì đứng ngồi không yên,
khi tìm thấy thì bình an và niềm vui òa vỡ.
Người mục tử lo âu, vất vả tìm kiếm con chiên lạc,
nhưng khi tìm được rồi thì niềm vui là vô bờ.
Có thể nói còn vui hơn chuyện chín mươi chín con không bị lạc (c. 13).
Dường như người ta bắt đầu quý một điều từ khi mất điều đó.
Có khi một người bắt đầu hiện diện từ khi người ấy vắng mặt và mất đi.
Khi mất thì đứng ngồi không yên,
khi tìm thấy thì bình an và niềm vui òa vỡ.
Người mục tử lo âu, vất vả tìm kiếm con chiên lạc,
nhưng khi tìm được rồi thì niềm vui là vô bờ.
Có thể nói còn vui hơn chuyện chín mươi chín con không bị lạc (c. 13).
Dường như người ta bắt đầu quý một điều từ khi mất điều đó.
Có khi một người bắt đầu hiện diện từ khi người ấy vắng mặt và mất đi.
Cha không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất (c. 14).
Cha muốn cho mọi người được cứu độ và không muốn mất một ai (1 Tm 2, 4).
Mùa Vọng là thời gian chúng ta nhìn lại những người bé mọn quanh ta,
những người từ lâu đã bỏ nhà thờ, những người mất lòng tin vào Chúa.
Mỗi người chúng ta phải là mục tử cho nhau, chăm sóc nhau, quý nhau,
khởi đi từ những người trong gia đình, trong nhóm bạn thân quen.
Chúng ta quý nhau vì Thiên Chúa quý từng người chúng ta.
Chúng ta chẳng thể mừng Lễ Giáng sinh nếu còn một người đang lạc ở đâu đó.
Nếu chịu mất công đi tìm về, chúng ta mới được hưởng niềm vui trọn vẹn
Cha muốn cho mọi người được cứu độ và không muốn mất một ai (1 Tm 2, 4).
Mùa Vọng là thời gian chúng ta nhìn lại những người bé mọn quanh ta,
những người từ lâu đã bỏ nhà thờ, những người mất lòng tin vào Chúa.
Mỗi người chúng ta phải là mục tử cho nhau, chăm sóc nhau, quý nhau,
khởi đi từ những người trong gia đình, trong nhóm bạn thân quen.
Chúng ta quý nhau vì Thiên Chúa quý từng người chúng ta.
Chúng ta chẳng thể mừng Lễ Giáng sinh nếu còn một người đang lạc ở đâu đó.
Nếu chịu mất công đi tìm về, chúng ta mới được hưởng niềm vui trọn vẹn
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
Khi làm người, Chúa đã nhận trái đất này làm quê hương.
Chúa đã ban nó cho chúng con như một quà tặng tuyệt vời.
Nếu rừng không còn xanh, dòng suối không còn sạch,
và bầu trời vắng tiếng chim.
thì đó là lỗi của chúng con.
Khi làm người, Chúa đã nhận trái đất này làm quê hương.
Chúa đã ban nó cho chúng con như một quà tặng tuyệt vời.
Nếu rừng không còn xanh, dòng suối không còn sạch,
và bầu trời vắng tiếng chim.
thì đó là lỗi của chúng con.
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đã đến làm người để tôn vinh phận người,
vậy mà thế giới vẫn có một tỷ người đói,
bao trẻ sơ sinh bị giết mỗi ngày khi chưa chào đời,
bao kẻ sống không ra người, nhân phẩm bị chà đạp.
Đó là lỗi của chúng con.
Chúa đã đến làm người để tôn vinh phận người,
vậy mà thế giới vẫn có một tỷ người đói,
bao trẻ sơ sinh bị giết mỗi ngày khi chưa chào đời,
bao kẻ sống không ra người, nhân phẩm bị chà đạp.
Đó là lỗi của chúng con.
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đến đem bình an cho người Chúa thương,
vậy mà trái đất của chúng con chưa một ngày an bình.
Chiến tranh, khủng bố, xung đột, có mặt khắp nơi.
Người ta cứ tìm cách giết nhau bằng thứ vũ khí tối tân hơn mãi.
Đó là lỗi của chúng con.
Chúa đến đem bình an cho người Chúa thương,
vậy mà trái đất của chúng con chưa một ngày an bình.
Chiến tranh, khủng bố, xung đột, có mặt khắp nơi.
Người ta cứ tìm cách giết nhau bằng thứ vũ khí tối tân hơn mãi.
Đó là lỗi của chúng con.
Lạy Chúa Giêsu ở Belem,
Chúa đã cứu độ và chữa lành thế giới bằng tình yêu khiêm hạ,
nhưng bất công, ích kỷ và dối trá vẫn thống trị địa cầu.
Chúa đến đem ánh sáng, nhưng bóng tối vẫn tràn lan.
Chúa đến đem tự do, nhưng con người vẫn bị trói buộc.
Đó là lỗi của chúng con.
Chúa đã cứu độ và chữa lành thế giới bằng tình yêu khiêm hạ,
nhưng bất công, ích kỷ và dối trá vẫn thống trị địa cầu.
Chúa đến đem ánh sáng, nhưng bóng tối vẫn tràn lan.
Chúa đến đem tự do, nhưng con người vẫn bị trói buộc.
Đó là lỗi của chúng con.
Vì lỗi của chúng con, chương trình cứu độ của Chúa bị chậm lại,
và giấc mơ của Chúa sau hai ngàn năm vẫn chưa thành tựu.
Mỗi lần đến gần máng cỏ Belem,
xin cho chúng con nghe được lời thì thầm gọi mời của Chúa
để yêu trái đất lạnh giá này hơn,
và xây dựng nó thành mái ấm cho mọi người.
và giấc mơ của Chúa sau hai ngàn năm vẫn chưa thành tựu.
Mỗi lần đến gần máng cỏ Belem,
xin cho chúng con nghe được lời thì thầm gọi mời của Chúa
để yêu trái đất lạnh giá này hơn,
và xây dựng nó thành mái ấm cho mọi người.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
11 THÁNG MƯỜI HAI
Một Người Mẹ Trong
Trật Tự Ân Sủng
“Đức Maria Vô Nhiễm đứng
dưới chân Thập Giá: Mẹ đã mang thai, sinh hạ và nuôi dưỡng Đức Kitô, dâng Người
cho Chúa Cha trong Đền Thờ, chia sẻ đau khổ của Con mình khi Người chết trên Thập
Giá. Vì thế, Mẹ đã cộng tác cách đặc biệt vào công cuộc của Đấng Cứu Thế bằng sự
vâng phục, bằng đức tin, đức cậy và đức ái nồng cháy… Vì thế Mẹ là Mẹ của chúng
ta trong ân sủng.” (LG 61). Đó là giáo huấn của Công Đồng.
Và đó là lý do tại sao
Mẹ Thiên Chúa cũng gắn bó mật thiết với Giáo Hội. Mẹ là hình ảnh diễn tả Giáo Hội
– như thánh Ambrôsiô dạy – trong trật tự của đức tin, của tình yêu và của sự hiệp
thông hoàn toàn với Đức Kitô. Thật vậy, ‘trong mầu nhiệm Giáo Hội, vốn được gọi
rất đúng là ‘mẹ và trinh nữ’, thì Đức Nữ Trinh Maria đã đi đầu, đã tỏ ra là mẹ
và trinh nữ trong một cách thế ưu việt và vô song” (LG 63).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 11/12
Thánh Đamaxô I, Gh
Is 40:1-11; Mt
18:12-14
LỜI SUY NIỆM: “Cũng vậy, Cha của
anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải
hư mất.”
Đối với người Kitô hữu, chúng ta đều tin là mỗi người trong nhân loại đều do
Thiên Chúa tạo dựng theo hình ảnh của Ngài, thuộc về Ngài và của Ngài, được
chính Ngài yêu thương săn soc và bảo vệ, Ngài không muốn một ai trong nhân loại
này phải hư mất, nên Ngài đã sai Con Một của Ngài là Chúa Giêsu đến để cứu chuộc
chúng ta và từng người trong chúng ta về lại với Ngài.
Lạy Chúa Giêsu, tình yêu của Chúa là tình yêu bảo vệ, một tình yêu tìm kiếm và
cứu vớt. Xin cho tất cả chúng con nhận ra tình yêu này để sống và yêu mến.
Mạnh Phương
11 Tháng Mười Hai
Tiếng Khóc Của Sa Mạc
Một mẩu chuyện
của người Phi Châu kể lại rằng: một người Ả Rập sống ở sa mạc có thói quen nằm
sát xuống đất, úp tai trên cát từng giờ lâu. Có người hỏi tại sao làm thế, anh
ta giải thích như sau: “Tôi nghe sa mạc khóc vì nó rất muốn được làm một ngôi
vườn xinh tươi”.
Sa mạc mong mỏi được
trở thành ngôi vườn, cũng thế tâm hồn con người luôn hướng về điều thiện. Khoảng
cách giữa sa mạc và ngôi vườn xinh tươi đó là nước non, điều kiện thời tiết và
nhất là công lao của con người. Không có sự chăm sóc của con người, sa mạc vẫn
tiếp tục là bãi cát khô cằn. Cõi lòng con người sẽ mãi mãi là một sa mạc cằn cỗi
nếu nó không được vun xới và tưới bằng cố gắng, phấn đấu, hy sinh và tình yêu.
Phải tốn biết bao là kiên nhẫn, biết bao chống đỡ, biết bao nghị lực, biết bao
mồ hôi… để biến sa mạc của tâm hồn thành một khu vườn tươi tốt… Sa mạc tâm hồn
của chúng ta sẽ khóc mãi nếu chúng ta không ra tay cày xới và vun trồng mỗi
ngày.
(Lẽ Sống)
Thứ Ba 11 Tháng Mười
Hai, 2018
Thứ Ba sau CN II
Mùa Vọng
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa
của chúng con,
Chúa đang ở gần bên
chúng con
Trong Đức Giêsu Kitô,
Con Một Chúa.
Khi chúng con đi lạc
hướng,
Chúa đi tìm chúng con
cho đến khi tìm thấy chúng con.
Xin Chúa hãy đưa chúng
con trở về bên Chúa,
Xin cho chúng con thấy
đường đi đến Chúa
Và đến với nhau
Nhờ Người là đường của
chúng con,
Đức Giêsu Kitô, Con của
Chúa và là Chúa của chúng con,
Đấng hằng sống với
Chúa Cha và Chúa Thánh Thần,
Một Thiên Chúa, đến
muôn thuở muôn đời.
2. Phúc Âm –
Mátthêu 18:12-14
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: “Chúng con nghĩ sao? Nếu ai có
một trăm con chiên mà lạc mất một con, thì người đó lại không bỏ chín mươi chín
con trên núi, để đi tìm con chiên lạc sao? Nếu người đó tìm được,
thì quả thật Thầy bảo chúng con, người đó sẽ vui mừng vì con chiên đó hơn chín
mươi chín con chiên không thất lạc. Cũng vậy, Cha chúng con ở trên
trời không muốn để một trong những kẻ bé nhỏ này phải hư đi.”
3. Suy Niệm
– Một dụ ngôn không phải là một giáo lý để được tiếp
nhận một cách thụ động hay là chỉ để giữ lại trong trí nhớ, mà nó là một lời mời
gọi tham gia vào việc khám phá ra chân lý. Đức Giêsu bắt đầu bằng
câu hỏi: “Chúng con nghĩ sao?” Một dụ ngôn là một câu hỏi
với một câu trả lời không được xác định. Câu trả lời còn tùy thuộc
vào phản ứng và sự tham gia của người nghe. Vì thế, chúng ta hãy tìm
kiếm câu trả lời cho bài dụ ngôn chiên lạc này.
– Chúa Giêsu kể một câu chuyện rất ngắn và
trong một cách rất đơn giản: một người chăn chiên có một trăm con
chiên, mà lạc mất một con, người đó đã bỏ chín mươi chín con trên núi và đi tìm
con chiên lạc. Và Chúa Giêsu hỏi: “Các con nghĩ
sao?” Có nghĩa là: “Các con có sẽ làm như thế
không?” Câu trả lời của các mục tử và của những người khác đang lắng
nghe Chúa Giêsu kể câu chuyện này sẽ là gì? Liệu họ có sẽ cũng làm
như thế không? Câu trả lời của tôi cho câu hỏi của Chúa Giêsu là
gì? Chúng ta hãy suy nghĩ kỹ trước khi trả lời.
– Nếu bạn có một trăm con chiên mà lạc mất một
con, thì bạn sẽ làm gì? Chúng ta không nên quên rằng núi non là nơi
rất khó lên xuống, với những vách núi đá, nơi mà những thú dữ trú ngụ và bọn trộm
cướp ẩn náu. Và bạn không thể quên rằng bạn đã chỉ lạc mất có một
con chiên, và vì thế, bạn vẫn còn có chín mươi chín con! Bạn chỉ mất
mát rất ít. Liệu bạn có sẽ bỏ rơi chín mươi chín con chiên kia trên
núi không? Một người với một chút suy nghĩ bình thường có sẽ hành động
như người mục tử trong câu chuyện dụ ngôn của Chúa Giêsu không? Hãy
suy nghĩ cho kỹ!
– Những người chăn chiên đang lắng nghe trong câu
chuyện của Chúa Giêsu, có lẽ đã suy nghĩ và nhận xét: “Chỉ có kẻ
chăn chiên thiếu chín chắn mới hành động như thế!” Cách chắc chắn, họ
sẽ hỏi lại Chúa Giêsu: “Thưa Ngài Giêsu, xin thứ lỗi cho chúng tôi,
nhưng kẻ chăn chiên nào mà Ngài đang nói tới thế? Kẻ nào mà đi làm
những chuyện như thế thì thật là đồ ngốc!
– Chúa Giêsu đáp lời: “Vị Mục Tử này
là Thiên Chúa, Chúa Cha của chúng ta, và con chiên lạc là các
con!” Nói cách khác, người đi làm việc này là Thiên Chúa, được thúc
đẩy bởi tình yêu cao cả dành cho những kẻ bé mọn, cho những người nghèo khó, những
kẻ bị khinh chê! Chỉ có tình yêu tuyệt vời mới có khả năng làm được
những việc đến độ ngông cuồng như vậy. Tình yêu mà Thiên Chúa yêu
thương chúng ta vượt hẳn mọi sự thận trọng và lý lẽ khôn ngoan của loài người. Tình
yêu của Thiên Chúa liên lụy đến những việc ngốc nghếch. Tạ ơn
Chúa! Nếu không có những việc ngông cuồng như thế này, thì chúng ta
sẽ bị hư mất!
4. Một vài
câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Bạn hãy đặt mình trong trường hợp con chiên lạc
và làm sinh động đức tin và niềm cậy trông của bạn. Bạn đang là con
chiên đó!
– Bạn hãy đặt mình vào vị trí của người chăn chiên và
minh xác xem tình yêu thương của bạn dành cho những kẻ bé mọn có thật hay
không.
5. Lời nguyện
kết
Hát lên mừng Chúa một
bài ca mới,
Hát lên mừng Chúa, hỡi
toàn thể địa cầu!
Hát lên mừng Chúa,
chúc tụng Thánh Danh!
Ngày qua ngày, hãy
loan báo ơn Người cứu độ.
(Tv 96)







Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét