13/12/2018
Thứ Năm tuần 2 mùa vọng
Thánh Luxia, trinh nữ, tử đạo.
Lễ nhớ.
* Có lẽ thánh
nữ đã chịu chết ở Xyracuxa, thời hoàng đế Điôlêxianô bách hại đạo (340). Ngay từ
thời xa xưa, hầu như cả Hội Thánh Rôma đã tôn kính rồi ghi tên người vào Kinh Tạ
Ơn.
BÀI ĐỌC I: Is 41, 13-20
“Ta là Đấng Thánh của
Israel, Ta là Đấng Cứu Chuộc ngươi”.
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Ta là Chúa, Thiên Chúa
của ngươi, Ta cầm tay ngươi và nói cùng ngươi: Đừng sợ gì, đã có Ta giúp.
Hỡi con sâu Giacóp, hỡi
dân Israel, đừng sợ chi, Ta sẽ đến giúp ngươi, đó là lời Chúa phán, Đấng Thánh
của Israel, Đấng Cứu Chuộc ngươi. Ta sẽ đặt ngươi như chiếc bừa mới tinh và có
răng nhọn, ngươi sẽ băm các đồi ra như rơm rác. Ngươi sẽ sàng chúng và gió sẽ
cuốn chúng đi, và cơn lốc sẽ làm chúng tan tác. Còn ngươi, ngươi sẽ vui mừng
trong Thiên Chúa, sẽ hân hoan trong Đấng Thánh của Israel.
Những kẻ thiếu thốn
nghèo nàn tìm nước, nhưng luống công, lưỡi chúng đã khô đi vì khát nước. Ta là
Chúa, Ta sẽ nhậm lời chúng. Thiên Chúa của Israel, Ta sẽ không bỏ chúng. Ta khiến
sông chảy trên đỉnh núi trọc, và suối nước tràn giữa thung lũng. Ta sẽ biến
hoang địa thành ao hồ và đất khô thành suối nước.
Nơi hoang địa, Ta sẽ
cho mọc lên cây hương nam, cây keo, cây sim và cây dầu; nơi sa mạc, Ta sẽ trồng
cây tùng, cây du, cây bách, để mọi người thấy, biết, lưu tâm và hiểu rằng chính
tay Chúa đã làm nên sự nghiệp đó, và Đấng Thánh của Israel đã tạo nên cơ đồ
này. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 144, 1 và 9.
10-11. 12-13ab
Đáp: Chúa nhân ái
và từ bi, chậm bất bình và giàu ân sủng (c. 8).
1) Lạy Chúa, lạy Thiên
Chúa của con, con sẽ ca khen Chúa, và con sẽ chúc tụng danh Chúa tới muôn đời.
Chúa hảo tâm với hết mọi loài,và từ bi với mọi công cuộc của Chúa. – Đáp.
2) Lạy Chúa, mọi công
cuộc của Chúa hãy ca ngợi Chúa, và các thánh nhân của Ngài hãy chúc tụng Ngài.
Thiên hạ hãy nói lên vinh quang nước Chúa, và hãy đề cao quyền năng của Ngài. –
Đáp.
3) Để con cái loài người
nhận biết quyền năng và vinh quang cao cả nước Chúa. Nước Ngài là nước vĩnh cửu
muôn đời; chủ quyền Ngài tồn tại qua muôn thế hệ. – Đáp.
ALLELUIA
Alleluia, alleluia!
– Lạy Chúa, xin hãy đến viếng thăm chúng con trong bình an, để tâm hồn chúng
con được hoàn toàn vui mừng trước nhan Chúa. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 11, 11-15
“Chưa từng có ai cao trọng hơn
Gioan Tẩy Giả”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng dân chúng rằng: “Ta bảo thật các ngươi, trong các con cái người nữ
sinh ra, chưa từng xuất hiện một ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả, nhưng người nhỏ
nhất trong nước trời lại cao trọng hơn ông. Từ thời ông Gioan Tẩy Giả đến giờ,
nước trời phải dùng sức mạnh mà chiếm lấy, và những kẻ mạnh mẽ can đảm mới chiếm
được. Tất cả các tiên tri và lề luật đã tuyên sấm cho đến Gioan và nếu các
ngươi muốn hiểu, thì chính Gioan là Elia, kẻ phải đến. Ai có tai, thì hãy
nghe!”. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Người Ðược
Chúa Khen
Nhìn vào các chi tiết
đã xảy ra cho Gioan Tẩy Giả mà Thiên Chúa đã làm, chúng ta thấy cũng là một
chuyện lạ lùng. Zacharia, cha của Gioan Tẩy Giả, là người thuộc ban Abina, tức
là một tư tế phục dịch trong Ðền Thờ; và Elizabeth, mẹ của ngài, thuộc dòng dõi
Aaron. Cả hai ông bà là người công chính trước mặt Thiên Chúa, ăn ở tuân giữ mọi
giới răn và lề luật của Ngài. Nhưng cả hai người không có con và tuổi đã già cả.
Zacharia đến phiên mình vào dâng hương trong Ðền Thờ khi trúng thăm. Khi vào Ðền
Thờ dâng hương, ông thấy thiên thần Gabriel hiện ra bên phải hương án và cho
ông biết: Bạn ông sẽ sinh một con trai và tên con trẻ sẽ gọi là Gioan Tẩy Giả,
và con trẻ này sẽ nên cao trọng trước mặt Thiên Chúa, ngài sẽ không uống rượu
và thức có men, sẽ được tràn đầy Thánh Thần ngay từ trong lòng mẹ, sẽ đem nhiều
con cái Israel trở về cùng Chúa là Thiên Chúa. Và thiên thần Gabriel còn cho biết
thêm: Con trẻ là người đi trước dọn đường cho Ðấng Cứu Thế đến.
Rồi khi Mẹ Maria đến
thăm bà Elizabeth, lúc ấy bà đang mang thai Gioan Tẩy Giả được sáu tháng thì
con trẻ trong lòng bà cũng đã nhảy mừng và được khỏi tội tổ tông.
Sau khi Gioan Tẩy
Giả sinh ra, cả hai ông bà muốn đặt tên cho con trẻ là Gioan Tẩy Giả, nhưng bấy
giờ Zacharia đang bị câm không nói được nên ông ra hiệu là đặt tên cho con trẻ
là Gioan Tẩy Giả. Mặc dù mọi người trong dòng họ đều không bằng lòng, vì không
ai trong họ hàng có tên đó.
Từ những sự kiện trên
cho ta thấy Gioan Tẩy Giả được sinh ra một cách khác thường và khắp các miền
núi phía Giuđêa lúc bấy giờ đều nghĩ thầm rằng: Con trẻ này rồi sẽ nên thế nào?
Vì quả thực bàn tay Thiên Chúa đã ở với con trẻ này.
Ðiều đó đã được Chúa
Giêsu xác nhận trong bài Tin Mừng hôm nay: "Thật, Ta bảo các ngươi hay,
trong con cái do người nữ sinh ra chưa có ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả".
Con người có lẽ ai cũng mong ước được như Gioan Tẩy Giả. Chúng ta cũng thấy
trong một đoạn Tin Mừng khác, lúc Chúa Giêsu đang giảng dạy thì có một người
đàn bà buột miệng nói rằng: "Phúc thay dạ đã cưu mang Thầy và vú đã cho Thầy
bú. Nhưng Chúa Giêsu lên tiếng::Ai nghe và giữ lời Chúa thì còn có phúc hơn nhiều".
Hoặc chúng ta cũng thấy trong lúc Chúa Giêsu đang thi hành sứ mệnh công khai của
Ngài, Mẹ Maria và các người thân thuộc tìm đến nghe, nhưng vì dân chúng quá
đông không chen vào được, có mấy người thấy thế nói với Chúa Giêsu: "Kìa Mẹ
và anh em Thầy đến tìm Thầy", Chúa Giêsu liền trả lời: "Ai là Mẹ Ta,
ai là anh em Ta? Ðó là những kẻ nghe và giữ lời Ta".
Qua những lời trên,
Chúa Giêsu cho chúng ta một cái nhìn mới, một ý nghĩa mới: thân thuộc, bà con bằng
máu mủ không quan trọng cho bằng thân thuộc bà con thiêng liêng: "Ai theo
Ta mà không từ bỏ cha mẹ anh em thì chưa xứng đáng là môn đệ Ta". Nói thế
không phải chúng ta không tôn kính hay không yêu mến cha mẹ chúng ta, vì giới
răn thứ tư trong Mười Ðiều Răn, Ðức Kitô dạy rằng: "Hãy thảo kính cha mẹ".
Giới răn này nằm sau giới răn thứ nhất: "Thờ phượng Ðức Chúa Trời và kính
mến Người trên hết mọi sự".
Chúng ta đừng đặt nặng
vấn đề gia đình, vấn đề tình thân thuộc máu huyết mà chúng ta quên mất việc thờ
Thiên Chúa. Chúng ta cũng đừng tìm danh giá, giàu sang bên ngoài mà quên mất
lương thực Thần Linh nuôi sống chúng ta, đó là Mình và Máu Chúa. Mình Máu Chúa
nuôi sống phần hồn, lương thực Lời Chúa nuôi sống tinh thần chúng ta.
Từ Gioan Tẩy Giả trở về
sau, tức là từ khi Chúa Giêsu Kitô đem ơn cứu rỗi của Thiên Chúa đến cho nhân
loại thì Nước Trời phải dùng sức mạnh mới chiếm lấy được và kẻ nào mạnh mẽ can
đảm mới chiếm được. Trước Chúa Kitô chưa ai có được ơn cứu rỗi cho đến khi Chúa
Kitô chết trên Thánh Giá Ngài mới kéo tất cả mọi sự lên cùng Ngài. Ai muốn nhận
được ơn cứu rỗi đó phải qua cửa hẹp, phải vác thập giá mình mà theo Chúa mới
vào được Nước Trời, vì ngày nào có sự khốn khó của ngày ấy.
Theo Chúa để vào Nước
Trời, chúng ta phải chiến đấu với chính bản thân mình, phải từ bỏ những đam mê,
những thói quen không tốt, những việc làm không chính đáng, phải hy sinh cho
người thân quen thuộc trong gia đình, cho tha nhân và làm tất cả những gì khi
có thể để giúp đỡ người khác mới thực sự là dấn thân thi hành giới răn "Mến
Chúa Yêu Người".
Lạy Chúa, xin cho
chúng con luôn hiểu rõ được giá trị của sự yêu thương, tránh tìm những gì hào
nhoáng bên ngoài nhưng thực sự sống cảm thông, yêu thương nhau và tha thứ khoan
dung hơn để mong chờ Ðấng Cứu Thế đến. Amen.
(Trích trong ‘Suy Niệm
Phúc Âm Hằng Ngày’ - Radio Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần II MV
Bài đọc: Isa
41:13-20; Mt 11:11-15.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đường lối và
tiêu chuẩn của Thiên Chúa.
Đường lối và tiêu chuẩn
của Thiên Chúa xem ra có vẻ nghịch lý với đường lối và tiêu chuẩn của thế gian:
trở nên cao trọng bằng khiêm nhường, trở nên quan trọng bằng phục vụ, có được sức
mạnh bằng tin tưởng, sửa phạt là xót thương. Chúng nghịch lý vì thế gian cậy sức
mình; trong khi các công dân Nước Trời cậy vào sức của Thiên Chúa.
Các Bài Đọc hôm nay
xoay quanh những nghịch lý này. Trong Bài Đọc I, Thiên Chúa sửa phạt rồi lại
xót thương Israel, bắt chịu đau khổ cùng cực rồi lại ban sức mạnh khôn lường.
Làm như thế, Chúa muốn dạy dân một bài học: Trong tất cả mọi sự, phải đặt trọn
vẹn niềm tin nơi Ngài. Trong Phúc Âm, Gioan Tẩy Giả được Chúa Giêsu khen là
nhân vật quan trọng nhất trong số các phàm nhân, nhưng kẻ nhỏ nhất trong Nước
Trời còn cao trọng hơn ông.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa sửa phạt rồi lại xót thương.
1.1/ Thiên Chúa xót
thương Israel: Tiên Tri Isaiah muốn làm nổi
bật 2 điểm: sự uy quyền thánh thiện của Thiên Chúa và sự hèn hạ của Israel,
lòng thương xót của Thiên Chúa và sự bất trung của họ:
– Thiên Chúa xót
thương Israel và làm cho họ được mạnh sức: “Vì Ta, Đức Chúa, là Thiên Chúa của
ngươi, Đấng cầm lấy tay phải ngươi và phán bảo: “Đừng sợ, chính Ta phù trợ
ngươi.””
– Israel chỉ là lòai
sâu bọ: Danh từ Do-Thái được dùng ở đây là “tôlaat,” có nghĩa là lòai dòi bọ ở
trong rượu hay trong trái cây, danh từ này được dùng để chỉ sự nhỏ bé và tội lỗi
của dân tộc Israel. Thiên Chúa thương họ vì lòng thương xót; chứ tự họ không có
gì đáng yêu cả: “Đừng sợ, hỡi Jacob, loài sâu bọ, hỡi những người Israel, chính
Ta phù trợ ngươi, sấm ngôn của Đức Chúa, Đấng cứu chuộc ngươi là Đức Thánh của
Israel.”
1.2/ Thiên Chúa tăng sức
mạnh cho Israel: Mặc dù Israel yếu đuối và
vô dụng như lòai giòi bọ, nhưng Thiên Chúa sẽ làm cho họ được mạnh sức và uy
quyền để chinh phục quân thù: “Này đây Ta sẽ biến ngươi thành một cái bừa vừa sắc
vừa mới và đầy mũi nhọn. Ngươi sẽ dày đạp và nghiền nát núi non, sẽ làm cho các
đồi nên như trấu. Ngươi sẽ rê chúng, gió sẽ cuốn đi
và bão táp sẽ phân tán chúng.”
và bão táp sẽ phân tán chúng.”
1.3/ Thiên Chúa làm
cho Israel được vui mừng: “Còn ngươi, vì Đức
Chúa, sẽ mừng vui hoan hỷ, vì Đức Thánh của Israel, sẽ hãnh diện, tự hào.” Điều
Tiên Tri muốn nhấn mạnh ở đây cho dân Do-Thái biết: Tất cả là do uy quyền của
Thiên Chúa chứ không do công sức của họ; nếu họ biết tin tưởng và cậy trông nơi
Thiên Chúa, Ngài sẽ làm mọi sự cho họ.
(1) Thiên Chúa xót
thương kẻ nghèo hèn, khốn khổ: “Những ai nghèo hèn, khốn khổ, tìm nước không
ra, lưỡi khô vì khát, Ta, Đức Chúa, Ta sẽ đáp lời, Ta, Thiên Chúa của Israel,
Ta sẽ không bỏ rơi chúng.”
(2) Thiên Chúa làm được
mọi sự: Không có sự gì là không thể với Thiên Chúa, ngay cả việc biến sa mạc
thành đồng bằng phì nhiêu: “Ta sẽ khai mở sông ngòi trên các đồi trọc, và khe
suối dưới các lũng sâu. Ta sẽ biến hoang địa thành hồ ao, biến đất khô nên mạch
nước dồi dào. Và trong vùng hoang địa, Ta sẽ trồng bá hương, keo, sim với
ô-liu; trên những dải đất hoang, Ta sẽ cho mọc lên một trật nào trắc bá, nào
du, nào hoàng dương.”
(3) Điều quan trọng là
phải tin vào uy quyền của Thiên Chúa: Khi nhìn thấy những điều này xảy ra,
thiên hạ đều nhìn ra và nhận biết, nghiền ngẫm và hiểu rằng: “Điều ấy, bàn tay
Đức Chúa đã làm nên, điều ấy, Đức Thánh của Israel đã tạo thành.”
2/ Phúc Âm: Kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả.
2.1/ Sự cao trọng của
Gioan Tẩy Giả: Chúa Giêsu khen: “Tôi nói thật
với anh em: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn
ông Gioan Tẩy Giả.” Tại sao Gioan Tẩy Giả quan trọng như thế?
(1) Ông được thánh hiến
ngay từ lòng mẹ: Lời thiên thần mặc khải cho Zechariah, thân sinh của Gioan:
“Vì em bé sẽ nên cao cả trước mặt Chúa. Rượu lạt rượu nồng em sẽ đều không uống.
Và ngay khi còn trong lòng mẹ, em đã đầy Thánh Thần” (Lk 1:15).
(2) Ông được Thiên
Chúa chọn để dọn đường cho Đấng Tối Cao: Thiên thần nói tiếp: “Em sẽ đưa nhiều
con cái Israel về với Đức Chúa là Thiên Chúa của họ. Được đầy thần khí và quyền
năng của ngôn sứ Êlijah, em sẽ đi trước mặt Chúa, để làm cho lòng cha ông quay
về với con cháu, để làm cho tâm tư kẻ ngỗ nghịch lại hướng về nẻo chính đường
ngay, và chuẩn bị một dân sẵn sàng đón Chúa” (Lk 1:16-17).
(3) Ông là người đầu
tiên nhận ra Chúa và chỉ cho dân biết: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ
tội trần gian. Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng: Có người đến
sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi” (Jn 1:29-30).
2.2/ Kẻ nhỏ nhất trong
Nước Trời còn cao trọng hơn ông.
(1) Phải mạnh sức mới
vào được Nước Trời: “Từ thời ông Gioan Tẩy Giả cho đến bây giờ, Nước Trời phải
đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì thắng.” Đây là câu khó hiểu;
tại sao cần sức mạnh mới vào được Nước Trời? Nếu nhìn lại cuộc đời của Gioan Tẩy
Giả, chúng ta thấy ông phải đương đầu với sức mạnh: Vua Herode bắt bỏ tù và giết
chết ông. Chúa Giêsu cùng chịu chung số phận. Rồi đến các thánh tử đạo ở mọi thời.
Vì thế, ai không mạnh sức hơn các quyền lực thế gian, người ấy sẽ không vào được
Nước Trời. Kẻ nào vào được Nước Trời, kẻ ấy chứng tỏ mình mạnh sức và cao trọng
hơn các kẻ ở ngòai, cho dù là vua chúa trần gian. Dĩ nhiên, Gioan Tẩy Giả cũng
là người của Nước Trời, vì ông đã chiến thắng sức mạnh của thế gian.
(2) Gioan Tẩy Giả
chính là Tiên Tri Elijah: Truyền thống Do-Thái tin Elijah không chết; ông sẽ trở
lại trước thời Đấng Cứu Thế đến để dọn đường cho Ngài. Chúa Giêsu tuyên bố: “Và
nếu anh em chịu tin lời tôi, thì ông Gioan chính là Elijah, người phải đến. Ai
có tai để nghe thì hãy nghe.” Châm ngôn có câu: “Người ta có thể mang ngựa đến
giòng suối để uống nước, nhưng người ta không thể bắt nó uống.” Thiên Chúa đã
sai Gioan đến làm chứng cho Chúa Giêsu, và chính Chúa Giêsu đã chứng thực lời
chứng của Gioan. Nếu sau khi đã nghe cả Gioan và Chúa Giêsu mà họ vẫn không
tin, Thiên Chúa còn làm được gì cho họ nữa!
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Là con của Cha trên
trời, chúng ta cần học tiêu chuẩn và đường lối của Thiên Chúa.
– Chúng ta phải tin tưởng
tuyệt đối nơi Thiên Chúa, sẵn sàng từ bỏ ý riêng, và làm theo thánh ý của Ngài.
– Chúng ta phải có
thái độ: thà được làm công dân Nước Trời còn hơn được hưởng mọi vinh hoa phú
quí ở đời này.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
13/12/2018 – THỨ NĂM TUẦN 2 MV
Th. Lu-xi-a, trinh nữ, tử đạo
Mt 11,11-15
CAO TRỌNG TRONG NƯỚC TRỜI
“Trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao
trọng hơn Gio-an Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng
hơn ông.” (Mt 11,11)
Suy niệm: Gio-an có nhiều lý do để
được Chúa Giê-su ca ngợi là “chưa có ai cao trọng hơn ông”: – Gio-an đã nhận được
ơn cứu độ ngay từ trong lòng mẹ (x. Lc 1,43-44); – ông là vị ngôn sứ duy nhất của
Cựu Ước trực tiếp giới thiệu Đấng Cứu Thế cho dân Ít-ra-en; – hơn nữa, ông tự
tay mình làm phép rửa cho Ngài tại sông Gio-đan. Thế nhưng chính Gio-an cho biết
lịch sử đã sang trang khi Đức Ki-tô là “Đấng trổi vượt hơn tôi” và “tôi không
đáng cởi quai dép cho Người” (x. Ga 1,15.27) xuất hiện. Điều làm cho “kẻ nhỏ nhất
trong Nước Trời” còn cao trọng hơn Gio-an là ông không được chứng kiến mầu nhiệm
tình yêu cứu độ được mạc khải cách trọn vẹn khi Đức Ki-tô chịu chết trên thập
giá.
Mời Bạn: Được cao trọng hơn Gio-an,
có phải vì vậy mà bạn tự cao tự đại? Bạn có được cao trọng hơn Gio-an là nhờ được
lãnh nhận ân sủng của Đức Giê-su chịu chết và phục sinh. Bạn diễm phúc hơn
Gio-an vì bạn nhìn thấy trái tim của Thiên Chúa nơi trái tim bị đâm thâu của
Chúa Ki-tô trên thập giá. Tuy nhiên, không phải vì “cao trọng hơn Gio-an” mà
đương nhiên được vào Nước Trời. Trái lại, phải dùng sức mạnh để “vác thập giá
mình hằng ngày” (Lc 9,23) mà theo Đức Ki-tô.
Sống Lời Chúa: Làm những hy sinh hãm mình
hằng ngày là phương thế để vác thập giá theo Chúa Ki-tô.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa
ban thưởng Nước Trời cho chúng con như bảo chứng. Xin ban thêm cho chúng con
lòng khao khát khi thực hiện ước muốn vào Nước Trời.
(5 Phút Lời Chúa)
Gioan chính là Êlia (13.12.2018
– Thứ Năm Tuần 2 Mùa Vọng)
Suy niệm:
Đã từ lâu dân tộc Do Thái không có vị ngôn sứ nào xuất hiện.
Thiên Chúa thinh lặng như chẳng muốn nói với dân Ngài.
Người ta thường coi vị ngôn sứ cuối cùng là Malaki.
Ông sống trước công nguyên gần năm thế kỷ.
Ông đã mạnh mẽ phê phán những bê bối của các tư tế và dân Do Thái
sau khi họ trở về từ nơi bị lưu đầy ở Babylon.
Malaki tiên báo ngày đoán phạt của Đức Chúa gần đến.
Nhưng trước khi Ngài đến, sẽ có người đi trước để dọn đường (Ml 3, 1).
Êlia chính là người làm công việc đó:
“Này đây Ta sẽ sai đến với ngươi Êlia, vị ngôn sứ” (Ml 3, 23).
Gioan Tẩy giả là người đã làm nhiệm vụ của Êlia,
tuy ông không phải là một Êlia từ cõi chết sống lại.
Gioan xuất hiện như một ngôn sứ khắc khổ nơi sa mạc hoang vu.
Ông đã cất tiếng mời gọi mọi người sám hối và chịu phép rửa.
để dọn lòng đón Đấng Mêsia sắp đến.
Thế là sau bao thế kỷ mong chờ, Thiên Chúa lại ngỏ lời với dân Ngài.
Gioan Tẩy giả luôn là nhân vật nổi bật trong Mùa Vọng.
Đức Giêsu khẳng định ông còn trọng hơn một ngôn sứ nữa (Mt 11, 9).
Đã có bao ngôn sứ trong Cựu Ước xuất hiện trước ông,
loan báo về Đấng Cứu độ mà Thiên Chúa hứa ban.
Nhưng Gioan là người duy nhất đã chỉ cho dân thấy Đấng ấy là ai.
Chính là Đức Giêsu, người ông đã ban phép rửa.
Gioan cao trọng vì ông là cầu nối giữa hai giai đoạn của lịch sử cứu độ.
Ông vừa thuộc nhóm những ngôn sứ của giai đoạn trước (c. 11),
vừa là người đã chạm đến Nước Trời ở giai đoạn sau (cc. 12-13).
Giai đoạn trước của những lời Thiên Chúa hứa,
và giai đoạn sau khi Thiên Chúa thực hiện những lời hứa này.
Đức Giêsu là Đấng khai mở giai đoạn sau.
Nhưng Ngài cần Gioan để làm người trực tiếp giới thiệu.
Chúng ta không thánh thiện hơn Gioan Tẩy giả,
nhưng chúng ta có phần hạnh phúc hơn ông,
vì được sống trong giai đoạn lời hứa của Thiên Chúa nên thành tựu.
Ơn cứu độ đã đến, Nước Trời đã ở ngay bên.
“Kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông” (c. 11).
Cao trọng hơn vì những kho tàng mới do Đức Giêsu mang lại.
Ngài đem đến ơn cứu độ toàn diện cho từng người,
vượt xa những gì mà các ngôn sứ thời xưa mong đợi.
Gioan hẳn sẽ có mặt trong bữa tiệc cánh chung (Mt 8, 11).
Ông đã chiếm được Nước Trời bằng sức mạnh phấn đấu (c. 12).
Ông đã sống bất khuất và đã chết anh hùng.
Mỗi lần Mùa Vọng, chúng ta lại gặp Gioan.
Đức Giêsu mãi mãi cần những Gioan cho đến ngày tận thế,
để bắc một nhịp cầu, để làm người môi giới trung gian
để tình yêu cứu độ được mọi người đón nhận.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến.
Xin đừng mỉm cười mà nói rằng
Chúa đã ở bên chúng con rồi.
Có cả triệu người chưa biết Chúa.
Nhưng biết Chúa thì được cái gì ?
Chúa đến để làm gì
nếu đời sống con cái của Chúa
cứ tiếp tục y như cũ ?
Xin hoán cải chúng con.
Xin lay chuyển chúng con.
Ước gì sứ điệp của Chúa
trở nên máu thịt của chúng con,
trở nên lẽ sống của cuộc đời chúng con.
Ước gì sứ điệp đó
lôi chúng con ra khỏi sự an nhiên tự tại,
và đòi buộc chúng con,
làm chúng con không yên.
Bởi lẽ chỉ như thế,
sứ điệp đó mới mang lại cho chúng con
bình an sâu xa,
thứ bình an khác hẳn,
đó là Bình An của Chúa.
(Helder Câmara)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
13 THÁNG MƯỜI HAI
Một Lời Mời Tiến Tới
Mật Thiết
Chúa đang đến gần! Nào
ta hãy hân hoan lắng nghe lời sau đây của Ngôn Sứ Xô-phô-ni-a: “Hãy reo vui, hỡi
con gái Si-on! … Này Vua Israel là Đức Chúa đang ở giữa ngươi, ngươi sẽ không
còn phải sợ hãi … Hỡi Si-on, đừng sợ! Đừng thất đảm!” (Xp 3,14-16).
Thiên Chúa đang hiện
diện giữa Israel dân Người, sự hiện diện gần gũi ấy của Người là nguồn sức mạnh
chống lại mọi sự dữ. Sự hiện diện của Người là sự nâng đỡ có sức cứu độ. Người
là ‘Đấng cứu độ uy quyền’ (Xp 3,17). Đây là nguồn mạch để chúng ta canh tân
tinh thần. Vì sự hiện diện của Người giữa con người cho thấy tình yêu của Người
đối với chúng ta, một tình yêu chiến thắng mọi sự dữ.
Tân Ước làm chứng cho
sự thật đó. Chẳng hạn, Thánh Phaolô viết trong Thư gửi tín hữu Philipphê: “Anh
em hãy vui luôn trong Chúa! Tôi xin nói lại. Hãy vui lên! Chúa đang đến gần”
(Pl 4,4-5). Hãy vui lên trong sự hiện diện cứu độ của Người, hãy vững tin nơi
Thiên Chúa. Rồi Thánh Tông Đồ viết: “Anh em đừng âu lo xao xuyến, nhưng trong mọi
sự, bằng lời kinh nguyện và cầu xin, với tâm tình tạ ơn, anh em hãy trình bày
những ước nguyện lên Chúa” (Pl 4,6).
Lời tuyên bố “Chúa gần
đến” là một lời mời gọi đi vào kết hợp mật thiết với Người – sự mật thiết này
được thể hiện cách trực tiếp qua cầu nguyện. Chính qua cầu nguyện mà chúng ta mở
lòng mình ra với Chúa và chia sẻ cho Ngài chính cuộc sống của chúng ta.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 13/12
Thánh Lucia, Đồng
trinh tử đạo
Is 41:13-20; Mt 11:11-15
Is 41:13-20; Mt 11:11-15
LỜI SUY NIỆM: “Tôi nói thật với
anh em: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông
Gioan Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông.”
Rất nhiều người đến với Gioan Tẩy giả, nhưng họ chưa nhận ra con người thật của
Gioan, Chúa Giêsu thấy vậy, Người đã đặt câu hỏi với đám đông về Gioan và để
làm sáng tỏ vai trò về sứ vụ của Gioan. Chúa Giêsu đã cho mọi người biết: “Tôi
nói thật với anh em: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng
hơn ông Gioan Tẩy Giả.” và Người nhận mạnh: “Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước
Trời còn cao trọng hơn ông.”
Lạy Chúa Giêsu, Đức Tổng giám Mục Charles Chaput cho chúng con biết: “Giáo dân
không còn được xem là những người cọng tác với hàng giáo sĩ nữa, mà phải thực sự
được nhìn nhận là những người đồng trách nhiệm về sự hiện hữu và hoạt động của
Hội Thánh.” Xin cho tất cả chúng con ý thức điều này với tinh thần trách nhiệm
của mình.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 13-12: Thánh LUCIA
Đồng Trinh Tử Đạo –
(Thế kỷ IV)
Theo lịch sử, chắc chắn
là đã có một thánh nữ tử đạo tên là Lucia và mộ Ngài được tìm thấy trong hang
toại đạo của các Kitô hữu Syracusa. Sau đây là câu chuyện về cuộc tử đạo của
Ngài.
Lucia là một thiếu nữ
quí phái người Syracusa tại thủ đô miền Sicily. Mẹ Ngài gốc người Hy Lạp tên là
Eutychia, có nghĩa là hạnh phúc. Sớm thành goá phụ, bà đã gắng chuẩn bị cho
Lucia một điạ vị cao bằng cách dưỡng dục thánh nữ theo tinh thần Kitô giáo. Bà
thường nói với con gái mình về lòng can đảm của các vị tử đạo đã tưới máu trên
đế quốc hai thế kỷ qua. Như ở Sicily, tại hải cảng Catana, nửa thế kỷ trước
thánh nữ Agatha thay vì chối bỏ đức tin, đã khước từ tình yêu của quan cầm quyền
và trung thành với Chúa Kitô giữa các cực hình.
Mẫu gương đáng phục
này đã ám ảnh Lucia và khi Eutychia nhận lời cầu hôn cho con gái mình, Lucia khẩn
cầu Chúa cất xa những cuộc cưới hỏi trần thế để dâng hồn xác phụng sự một mình
Ngài thôi. Bỗng Eutychia ngã bệnh, Lucia lấy cớ này để đình hôn. Dầu vậy, Ngài
thấy buồn vì mẹ khổ lâu, nên khuyên bà kêu cầu với thánh nữ Agatha, Ngài đưa mẹ
đi Cathana để dưỡng bệnh. Khi đó, Ngài xem thường những sắc lệnh bách hại đạo của
Điôclêtianô, khấn hiến mình hoàn tòan cho Thiên Chúa. Ngài đòi phân gia tài để
phân phát cho người ghèo. Ngài nói: – “Dâng cho Chúa điều người ta không mang
theo sau khi chết thì cũng không có gì là nhiều”.
Nhưng người theo đuổi
Lucia thấy Ngài bán nữ trang và ruộng đất rồi phát cho người khổ cực, liền nổi
giận và tố cáo với Paschse là người cầm quyền ở Syracusa. Lucia bị cầm tù. Trước
tòa, Ngài đã trả lời cách đáng phục:
“Giờ thì tôi chẳng còn
gì nữa để dâng, tôi dâng chính mình như bánh thánh lên Thiên Chúa tôi cao. Ong
run rẩy trước mặt Thiên Chúa, còn tôi, tôi kính sợ Thiên Chúa. Ông muốn làm đẹp
lòng họ, còn tôi, tôi chỉ có một ước vọng là làm đẹp lòng Chúa Kitô thôi. Những
người thiêu huỷ thân xác là những người bỏ niềm vui mau qua để đổi lấy những niềm
vui đời đời. Thánh Phaolô tông đồ đã nói: Ai sống trong sạch và đạo đức là đền
thờ Thiên Chúa và Chúa Thánh Thần ở trong họ. Thân thể chỉ ra nhơ uế nếu linh hồn
đồng tình với nó”.
Nhà cầm quyền truyền
trao Lucia cho bọn đâm đãng êể làm nhục cho đến chết. Nhưng Ngài đã thành một sức
mạnh khủng khiếp khiến bao sức lực của họ cũng không thể kéo Ngài đi được. Người
ta kêu các phù thủy, đưa bò đến kéo nhưng không nghĩa lý gì đối với sự bất động
của Trinh nữ.
Người ta đốt lửa cũng
không chạm tới Ngài. Sau cùng, người ta dùng giáo đâm cổ Ngài, nhưng Ngài còn
tiên báo một cách lạ lùng: – “Tôi báo cho các ngươi biết rằng, Giáo hội Chúa được
ơn bình an vì hôm nay Điôclêtiano bị đuổi khỏi đế quốc, Maximianô phải chết. Và
như Catana vui sướng được chị tôi là Agatha bảo trợ, thành Syracusa được Chúa
ban cho tôi, nếu các ngươi hết lòng thực hiện thánh ý Chúa”.
Và dân Sicily thấy
Paschase bị xiềng. César biết được rằng ông ta sẽ chiếm thành. Lucia trước khi
chết đã được rước Mình Chúa do các linh mục đem đến.
Lucia là tên do từ ngữ
Lux, nghĩa là ánh sáng. Như ánh sáng, gương mẫu đời Ngài dẫn các linh hồn lên
trời. Tên Ngài khiến những ai đau mắt thường kêu cầu Ngài.
(daminhvn.net)
13 Tháng Mười Hai
Danh Hiệu Của Ánh Sáng
Không những ở
Việt Nam, nhưng trên toàn thế giới, nhiều thánh nữ mang tên thánh bổn mạng
Lucia, như nữ tu Lucia, một trong ba trẻ đã được thấy Ðức Mẹ hiện ra ở Fatima.
Những người thiếu nữ
mang tên Lucia này không khỏi thất vọng khi tìm hiểu về đời sống và sự nghiệp của
thánh nhân. Vì những sách cũ đã viết tiểu sử của các thánh nhân đã ghi lại nhiều
câu chuyện về thánh Lucia, để rồi các tác giả viết về đời sống của các thánh
nhân thời đại chúng ta lại phê bình những câu chuyện ấy không có tính cách lịch
sử. Chúng ta chỉ có thể tóm lại những chứng tích lịch sử để viết về cuộc đời,
nhất là cái chết vì niềm tin của thánh Lucia như sau:
Một chàng thanh
niên không Công Giáo thất vọng vì không được Lucia đáp trả lại tình yêu của
mình đã tố cáo với nhà cầm quyền Lucia là người Công Giáo. Và nàng đã bị xử tử
vào năm 304 tại thành Syracuse vùng Sicilia, mạn Nam nước Italia. Di tích lịch
sử thứ hai là tên Lucia được ghi trong danh sách những thánh tử đạo trong lời
nguyện thánh lễ Roma, nay là lời nguyện Thánh Thể thứ nhất trong phụng vụ mới.
Những di tích bên lề
cũng nên nói đến là nhiều địa danh, nhiều làng mạc, thành phố bên Âu Châu mang
tên nàng, cũng như có những bằng chứng lịch sử về sự tôn kính nàng từ trước thế
kỷ thứ 5.
Chữ “Lucia” có
nghĩa là ánh sáng. Và gương can đảm chết vì lòng tin của nàng vẫn tiếp tục chiếu
sáng trong tâm hồn những người đang bị thử thách và đau khổ vì lòng tin, cũng
như làm rạng rỡ những khuôn mặt của những thiếu nữ mang tên thánh bổn mạng
Lucia.
Muốn hiểu sự can đảm của
thánh Lucia Giáo Hội mừng kính hôm nay với tước hiệu đồng trinh, tử đạo, chúng
ta có thể tưởng tượng một thiếu nữ Công Giáo sống giữa những người không Công
Giáo vào thời kỳ tôn giáo này bị bách hại. Ðể sống trọn niềm tin Công Giáo,
nàng cũng gặp nhiều khó khăn như đại đa số những tín hữu Kitô trong thời đại
chúng ta phải sống chung với những người vô thần, không tin tưởng.
Lạ lùng hơn là niềm
tin của Lucia. Nàng tin vào một người sáng lập tôn giáo với thân thế và sự nghiệp
không mấy được rõ ràng ở một nước thuộc địa xa xôi với thủ đô Jerusalem bị quân
đội Roma phá hủy cách đó 200 năm. Trước khi truyền đạo, ông này làm nghề thợ mộc
và sau một thời giảng đạo ngắn ngủi, ông bị quân lính Roma đóng đinh vào thập tự,
một hình phạt dành cho dân thuộc địa phạm những trọng tội sát nhân hay nổi loạn.
Nay Lucia tin tưởng với tất cả tâm hồn là ông ấy đã Phục Sinh, như một dấu chỉ
cho thấy Thiên Chúa đã chấp nhận những gì ông truuyền dạy và đã làm.
Ðể biểu lộ lòng tin của
mình, Lucia đã thề hứa giữ sự trinh khiết, không lập gia đình.
Lucia lập lời hứa đó
vì nàng biết đến gương anh dũng của những người chết vì đạo trong các hí trường
tại Roma hay những nơi khác và nhất là để giữ lòng trung tín với ông Giêsu làng
Nagiareth, đã bị chết treo trên thập giá, nhưng đối với niềm tin của nàng là Ðấng
Cứu Thế, Con Một Thiên Chúa.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina:
Mátthêu 11:11-15
Thứ Năm 13 Tháng Mười
Hai, 2018
Thứ Năm tuần thứ
hai Mùa Vọng
1. Lời nguyện
mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa
của chúng con,
Chúa không từ bỏ những
ai trông cậy vào Chúa.
Xin Chúa dẫn dắt chúng
con khi chúng con sợ hãi,
Xin giúp chúng con khi
chúng con kêu cầu lên Chúa,
Bởi vì chúng con biết
rằng chúng con không có khả năng
Gầy dựng Vương Quốc
công lý và yêu thương của Chúa.
Xin Chúa sai Con Một
Chúa lại hiện diện ở giữa chúng con hôm nay
Là Chúa và là Đấng Cứu
Độ của chúng con
Bây giờ và muôn đời.
2. Phúc Âm –
Mátthêu 11:11-15
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng dân chúng rằng: “Ta bảo thật các ngươi, trong số các con
cái người nữ sinh ra, chưa từng xuất hiện một ai cao trọng hơn ông Gioan Tẩy Giả. Tuy
nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông. Từ thời
ông Gioan Tẩy Giả cho đến bây giờ, Nước Trời phải dùng sức mạnh mà chiếm lấy,
và những kẻ mạnh mẽ can đảm mới chiếm được. Cho đến ông Gioan, tất cả
các ngôn sứ cũng như Lề Luật đều đã nói tiên tri. Và nếu các ngươi
muốn hiểu, thì ông Gioan chính là Êlia, người phải đến. Ai có tai,
thì hãy nghe!”
3. Suy Niệm
– Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cho biết
ý kiến về ông Gioan Tẩy Giả. Được so sánh với những nhân vật của Cựu
Ước, không có ai cao trọng hơn ông Gioan. Ông Gioan Tẩy Giả là người
cao trọng hơn cả: cao trọng hơn tiên tri Giêrêmia, cao trọng hơn tổ
phụ Ábraham, cao trọng hơn tiên tri Isaia! Thế nhưng, so với những
người của Tân Ước, thì ông Gioan lại là người kém nhất so với tất cả. Kẻ
nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông Gioan Tẩy Giả! Làm thế
nào mà chúng ta có thể hiểu được tiêu chuẩn này, có vẻ như là mâu thuẫn, điều
mà Chúa Giêsu nói về ông Gioan Tẩy Giả được?
– Không lâu trước đó, Gioan Tẩy Giả đã sai môn
đệ đến hỏi Chúa Giêsu rằng: “Thưa Thầy, Thầy có thật là Đấng phải đến
không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?” (Mt 11:3). Ông Gioan
Tẩy Giả dường như có ít nhiều nghi ngờ về Chúa Giêsu. Trong thực tế,
Chúa Giêsu đã không tương ứng với ý tưởng mà Gioan Tẩy Giả đã có về một Đấng
Mêssia, một vị Thẩm Phán nghiêm khắc, Đấng phải đến để thực hiện việc xét xử và
đổ cơn thịnh nộ (Mt 3:7). Người sắp đốn các cây không sinh quả tốt
khỏi gốc rễ của chúng (Mt 3:10), Người sẽ rê sạch lúa trong sân và bỏ thóc lép
vào lửa (Mt 3:12). Nhưng Chúa Giêsu, thay vì là một vị thẩm phán
nghiêm khắc, lại là bạn của tất cả mọi người, “tâm hồn hiền hậu và khiêm nhường”
(Mt 11:29), Người đón nhận những kẻ tội lỗi và ăn uống cùng họ (Mt 2:16).
– Chúa Giêsu trả lời cho ông Gioan Tẩy Giả bằng
cách trích dẫn lời của Tiên Tri Isaia: “Các anh cứ về thuật lại cho
ông Gioan những điều mắt thấy tai nghe: Người mù xem thấy, kẻ què được
đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được
nghe Tin Mừng, và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi!” (Mt 11:5-6; Is
33:5-6; 29:18). Một câu trả lời cứng rắn. Chúa Giêsu đòi
hỏi ông Gioan Tẩy Giả phân tích Thánh Kinh kỹ hơn để có thể thay đổi quan niệm
sai lạc mà ông đã có về Đấng Cứu Thế.
– Ông Gioan Tẩy Giả là người cao trọng! Người
cao trọng hơn hết cả các phàm nhân! Và kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời
còn cao trọng hơn cả ông Gioan Tẩy Giả. Ông Gioan là người cao trọng
nhất, bởi vì ông là tiếng vọng cuối cùng của Cựu Ước. Chính ông
Gioan Tẩy Giả, bởi vì lòng trung thành của ông, cuối cùng đã có thể chỉ ra Đấng
Cứu Thế cho người ta thấy: “Đây là Chiên Thiên Chúa!” (Ga 1:36), và
dòng lịch sử lâu đời bắt đầu từ ông Ábraham đã đạt được mục tiêu của
mình. Nhưng ông Gioan Tẩy Giả đã không có khả năng tự hiểu thấu được
tầm quan trọng của Nước Trời trong Đức Giêsu. Ông đã có một mối nghi
ngờ: “Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải
đợi ai khác?” Chỉ một mình lịch sử cổ xưa thôi thì không soi sáng đầy
đủ cho một người để hiểu thấu hoàn toàn sự mới mẻ của Tin Mừng Thiên Chúa mà Đức
Giêsu mang đến cho chúng ta. Tân Ước thì không ở trong Cựu Ước. Thánh
Augustinô đã nói: “Tân Ước đã được ẩn dấu trong Cựu Ước. Nhưng Cựu Ước
chỉ mặc khải đầy đủ ý nghĩa của nó ở trong Tân Ước” (Novum in Vetere latet,
Vetus in Novo patet). Những ai cùng với Chúa Giêsu và sống với
Người sẽ nhận lãnh nơi Người một quan niệm mới để khám phá ra một ý nghĩa sâu
xa hơn trong Cựu Ước. Và điều mới lạ này là gì?
– Đức Giêsu đưa ra một chìa
khóa: “Cho đến ông Gioan, tất cả các ngôn sứ cũng như Lề Luật đều đã
nói tiên tri. Và nếu các ngươi chịu tin lời Ta, thì ông Gioan chính
là Êlia, người phải đến. Ai có tai, thì hãy nghe!” Chúa
Giêsu không giải thích, nhưng lại nói: “Đưa tâm hồn cha ông trở lại với
con cháu và đưa tâm hồn con cháu trở lại với cha ông” (Ml 3:24). Ông
Gioan Tẩy Giả loan báo về Đấng Cứu Thế và tái xây dựng lại cộng đồng (Lc
1:17). Nhưng điều bí ẩn sâu xa nhất đã bị ông bỏ sót, đó là đời sống
cộng đoàn. Chỉ có Đức Giêsu đã truyền đạt điều đó, loan báo rằng
Thiên Chúa là Cha, và do đó, tất cả chúng ta đều là anh chị em. Lời
loan báo này mang lại một dũng lực mới khiến cho chúng ta có khả năng vượt qua
được những bất đồng và tạo dựng cộng đồng.
– Đây là những kẻ bạo lực thành công trong việc
chinh phục Nước Trời. Nước Trời không phải là một học thuyết, mà là
một cách sống mới để sống giống như anh chị em, bắt đầu từ việc công bố mà Chúa
Giêsu đã loan báo: Thiên Chúa là Cha của tất cả mọi người.
4. Một vài
câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Nước Trời thuộc về những kẻ dùng bạo lực trên
chính họ, đó có nghĩa là, nó thuộc về những kẻ giống như Chúa Giêsu có nghị lực
tạo dựng nên cộng đoàn. Còn bạn thì sao?
– Đức Giêsu đã giúp ông Gioan Tẩy Giả hiểu cặn kẽ hơn
các sự kiện bằng phương tiện Kinh Thánh. Kinh Thánh có giúp tôi hiểu
rõ hơn về các sự kiện trong đời sống của tôi không?
5. Lời nguyện
kết
Lạy Thiên Chúa con thờ
là Vua của con,
Con nguyện tán dương
Chúa
Và chúc tụng Thánh
Danh muôn thuở muôn đời.
Chúa nhân ái đối với mọi
người,
Tỏ lòng nhân hậu với
muôn loài Chúa đã dựng nên.
(Tv 145)








Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét