14/12/2018
Thứ Sáu tuần 2 mùa vọng
Thánh Gioan Thánh Giá, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh.
Lễ nhớ
* Thánh Gioan
thánh giá chào đời năm 1542 ở Phontivêrốt, nước Tây ban Nha. Sau một ít năm sống
trong dòng Cácmen, và được thánh nữ Têrêxa thành Avila khuyến khích, thánh
Gioan đã muốn thực hiện việc cải cách trong dòng. Điều này khiến thánh nhân phải
chịu đựng muôn vàn đau khổ, thử thách. Người qua đời tại Ubêđa, nổi tiếng là một
bậc khôn ngoan, thánh thiện, như chúng ta có thể nhận thấy qua các tác phẩm của
người.
BÀI ĐỌC I: Is 48, 17-19
"Chớ gì ngươi lưu ý đến giới
răn của Ta".
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Thiên Chúa là Đấng
Thánh của Israel, Đấng Cứu Chuộc ngươi phán: Ta là Chúa, là Thiên Chúa của
ngươi, Đấng phán dạy ngươi những điều hữu ích, Đấng dẫn dắt ngươi trong con đường
phải đi. Nếu ngươi lưu ý đến các giới răn của Ta, thì hạnh phúc của ngươi sẽ
như dòng sông, và sự công chính của ngươi sẽ như sóng biển. Dòng dõi ngươi sẽ
như cát và con cháu ngươi sẽ đông đúc, và danh ngươi sẽ không bị xoá, bị diệt
trước nhan thánh Ta.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 1, 1-2. 3. 4
và 6
Đáp: Lạy Chúa, ai
theo Chúa sẽ được ánh sáng ban sự sống (x. Ga 8, 12).
1) Phúc cho ai không
theo mưu toan kẻ gian ác, không đứng trong đường lối những tội nhân, không ngồi
chung với những quân nhạo báng, nhưng vui thoả trong lề luật Chúa, và suy ngắm
luật Chúa đêm ngày. - Đáp.
2) Họ như cây trồng
bên suối nước, trổ sinh hoa trái đúng mùa; lá cây không bao giờ tàn úa. Tất cả
công việc họ làm đều thịnh đạt. - Đáp.
3) Kẻ gian ác không được
như vậy; họ như vỏ trấu bị gió cuốn đi, vì Chúa canh giữ đường người công
chính, và đường kẻ gian ác dẫn tới diệt vong. - Đáp.
ALLELUIA:
Alleluia, alleluia!
- Này đây Đức Vua là Thiên Chúa địa cầu sẽ đến. Chính Người sẽ cất ách tù đày của
chúng ta. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 11, 16-19
"Họ không nghe lời Gioan
và lời Con Người".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán
cùng dân chúng rằng: "Ta sẽ so sánh thế hệ này với ai? Họ giống như bọn trẻ
ngồi nơi phố chợ, gọi lũ trẻ khác mà rằng: 'Chúng tôi thổi sáo, sao các bạn
không múa nhảy; chúng tôi than vãn, sao các bạn không khóc lên!'
"Vì Gioan đến,
không ăn không uống, thì họ nói: 'Ông ta phải quỷ ám!' Con Người đến, ăn uống
giống như thường, thì họ nói: 'Đó là người mê ăn mê uống, là bạn của quân thu
thuế và những kẻ tội lỗi'. Nhưng sự khôn ngoan được biện minh bằng các công việc
của mình".
Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Chủ quan,
phiến diện.
Âu dương tử, một học
giả Trung hoa có viết câu chuyện sau:
Giáp hỏi Ất: Lấy đồng
đúc thành chuông, đẽo gỗ làm cái dùi, lấy dùi đánh vào chuông, thì tiếng kêu
phát ra đó do gỗ hay do đồng?
Ất đáp: Lấy dùi gõ
vào tường vách thì không kêu, mà gõ vào chuông lại kêu, vậy tiếng kêu do bởi đồng.
Giáp lại hỏi: Lấy
dùi gõ vào đồng tiền bằng đồng thì không kêu, vậy có chắc tiếng kêu là do đồng
chăng?
Ất đáp: Đồng tiền đặc,
cái chuông rỗng, vậy tiếng kêu phát ra là do các vật mỏng.
Giáp hỏi tiếp: Lấy
gỗ, lấy đất sét khoét làm chuông, đánh lên đâu có boong boong, thế thì có chắc
gì tiếng kêu phát ra là do đồ vật rỗng?
Cuộc tranh luận nếu cứ
đà ấy sẽ kéo dài lẩn quẩn và chẳng có câu giải đáp nào thỏa đáng, nếu họ chỉ
nhìn vấn đề một cách chủ quan, phiến diện, chỉ giải quyết vấn đề từng góc cạnh
riêng rẽ.
Sống trong một thế giới
đầy màu sắc và ánh sáng, thì ai cũng lo đề phòng chứng tật mù lòa. Nhìn người
mù, ai lại không xót thương và trắc ẩn. Mắc phải mù lòa, con người cảm thấy như
mất nửa cuộc đời. Không những mất niềm vui do cái nhìn mang lại, họ còn chịu
bao thiệt thòi khi không cảm nhận được những sự việc xảy ra chung quanh.
Tuy nhiên, bệnh mù lòa
vẫn chưa nguy hiểm cho bằng căn bệnh của người Do Thái như được nói đến trong
bài Tin Mừng hôm nay, đó là tâm trạng chủ quan và cái nhìn phiến diện. Bởi vì nếu
người mù biết mình tối họ sẽ cố gắng hiểu sự vật trước mắt bằng những giác quan
khác; còn người chủ quan, phiến diện sẽ muôn đời tăm tối trước chân lý,
chỉ nhìn được một khía cạnh của chân lý, họ tưởng mình đã đạt tới chân lý, để rồi
cứ thế trở thành cố chấp. Gioan Tẩy giả đến rao giảng ơn cứu độ, ngài không ăn
không uống thì bị gán cho là người bị quỷ ám; Chúa Giêsu đến, Ngài hòa nhập với
mọi người, ăn uống bình thường, thì bị chê bai là người mê ăn uống, bạn bè với
quân thu thuế và tội lỗi.
Chỉ hiểu ơn cứu độ
theo quan điểm riêng của mình, chỉ hiểu Đấng Mêsia theo cái nhìn phiến diện,
người Do Thái đã khép lòng trước lời mời gọi hoán cải để đón nhận ơn cứu độ. Ơn
cứu độ đến và qua đi mà người Do Thái chẳng có cơ may nhận ra và đón tiếp.
Trong Giáo Hội hôm nay
cũng không thiếu trường hợp mắc phải căn bệnh của người Do Thái xưa. Chúa Kitô
được phô bày trong Kinh Thánh qua phụng vụ, thế mà người ta lại giới hạn Ngài
trong cái nhìn của họ, hợp với chủ trương của họ, và nếu có ai tin thờ một Chúa
Kitô đi ngược với quan điểm của họ, thì họ sẵn sáng phủ nhận, kết án, bôi nhọ.
Trong Mùa vọng này,
chúng ta xin Chúa cho chúng ta biết vượt khỏi thiên kiến và ràng buộc của quyền
lợi, để đón nhận Chúa đang đến qua từng biến cố cuộc đời và nơi mỗi người anh
em.
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Sáu Tuần II MV
Bài đọc: Isa
48:17-19; Mt 11:16-19.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đừng bắt người khác phải làm mọi sự theo ý mình.
Thiên Chúa dựng nên mỗi
người khác nhau: về nhân vị, về sở thích, về cách thức suy nghĩ. Những khác biệt
này làm cho mỗi người có ơn gọi, cách sống, và cách làm việc khác nhau. Lý do
Thiên Chúa dựng nên con người khác nhau là vì Ngài muốn mọi người bổ xung cho
nhau, đòan kết với nhau, để cùng nhau sinh sống.
Vấn đề tranh chấp xảy
ra là khi có những con người độc tài, họ bắt những người khác phải theo sự suy
nghĩ, cách sống, và cách làm việc của họ. Thiên Chúa, Đấng có thể bắt buộc,
nhưng Ngài vẫn để tự do cho con người hành động; nhưng ngược lại, con người nhiều
khi bắt ngay cả Thiên Chúa phải làm theo ý muốn của mình.
Các Bài Đọc hôm nay
xoay quanh vấn đề này. Trong Bài Đọc I, Tiên Tri Isaiah khuyên con người phải
nghe theo sự dạy dỗ của Thiên Chúa để được hưởng muôn ơn phúc lộc Ngài ban cho.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nêu lên lối phê bình không có nền tảng của con người:
“Gioan đến, không ăn không uống, thì thiên hạ bảo: "Ông ta bị quỷ
ám." Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ lại bảo:
"Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi.””
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hạnh phúc thay những ai đi trong đường lối của Thiên Chúa!
1.1/ Phải vâng nghe những
lời dạy dỗ của Thiên Chúa: Tiên Tri Isaiah
nói thay Chúa: “Đức Chúa, Đấng cứu chuộc ngươi, Đức Thánh của Israel, phán thế
này: Ta là Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, Đấng dạy ngươi những điều bổ ích, Đấng
hướng dẫn ngươi trên đường ngươi đi.” Nghe lời Thiên Chúa là dấu hiệu của con
người khôn ngoan; vì có ai trong trần gian này khôn ngoan hơn Thiên Chúa: Ngài
biết những gì có lợi và những gì gây thiệt hại cho con người.
1.2/ Ân huệ dành cho những
ai làm theo ý Chúa: Có rất nhiều ích lợi cho
những ai đi sống theo đường lối của Thiên Chúa; Tiên Tri liệt kê 3 điều chính:
(1) Tâm hồn được bình
an: Người làm theo ý Chúa có bình an trong tâm hồn vì biết mình đã làm đúng, và
biết chắc sẽ có kết quả tốt như lời bảo đảm của TT Isaiah: “Giả như ngươi lưu ý
đến mệnh lệnh của Ta, thì sự bình an của ngươi sẽ chan chứa như giòng sông, sự
công chính của ngươi sẽ dạt dào như sóng biển.”
(2) Con đàn, cháu đống:
“Giòng dõi ngươi sẽ đông như cát, con cái ngươi sinh ra sẽ hằng hà sa số.” Người
xưa quan niệm: con cái là hồng ân Thiên Chúa ban, nhưng tâm trạng của con người
thời nay khác hẳn với những gì Chúa dạy: họ sợ con đàn cháu đống. Tâm trạng này
cần được xét lại vì Thiên Chúa chẳng nói hay làm điều gì sai.
(3) Được Thiên Chúa nhớ
tới muôn đời: “Tên tuổi ngươi sẽ chẳng bao giờ bị huỷ diệt, chẳng bao giờ bị
xoá bỏ khỏi mắt Ta.” Người không nghe lời Thiên Chúa là tự mình khai trừ tên tuổi
mình ra khỏi số những người con của Thiên Chúa. Ngài luôn để ý đến những ai kêu
cầu và bước đi trong đường lối của Ngài.
2/ Phúc Âm: Những bất tòan của đường lối con người.
Thiên Chúa trình bày sự
thật và để con người có tự do chọn lựa sống theo đường lối Ngài; ai theo, sẽ được
hưởng muôn vàn ân huệ. Khác với tư tưởng và đường lối của Thiên Chúa, nhiều người
chẳng có sự thật hay ân huệ; nhưng lại bắt người khác làm theo ý muốn và cách
thức của mình. Chúa Giêsu lên án 2 tật xấu của con người đương thời:
2.1/ Muốn mọi sự theo ý
mình: Chúa Giêsu nói: “Tôi phải ví thế hệ
này với ai? Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi lũ trẻ khác, và nói: "Tụi
tôi thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa; tụi tôi hát bài đưa đám, mà
các anh không đấm ngực khóc than."”
(1) Muốn mọi sự phải
theo ý mình: Người ích kỷ không quan tâm đến ý của người khác nghĩ gì; đối với
họ, chỉ có ý của họ là nhất. Họ quên đi họ phải theo ý của Thiên Chúa; và tùy
trường hợp, họ phải theo ý của người có trách nhiệm.
(2) Muốn mọi người phải
theo ý mình: Làm việc gì cũng phải có nơi chốn, hợp thời gian; chứ không phải
khi mình muốn là mọi người phải làm theo ý mình. Chúa tạo dựng con người có đầy
đủ trí khôn và ý muốn, chứ không phải là người máy hay những con múa rối để
mình muốn điều khiển cách nào thì điều khiển. Trong ví dụ hôm nay, Chúa Giêsu
muốn vạch ra những cái phi lý của người đương thời: Ngòai chợ chứ có phải đám
đình đâu mà nhảy múa! Ngòai chợ tòan người sống chứ có người chết đâu mà đấm ngực
than khóc!
2.2/ Thói luôn phê bình
người khác: Người đương thời phê bình cả lối
sống khắc khổ của Gioan Tẩy Giả và lối sống phóng khóang của Chúa Giêsu. Sự phê
bình của họ được Chúa Giêsu tóm tắt như sau: “Thật vậy, ông Gioan đến, không ăn
không uống, thì thiên hạ bảo: "Ông ta bị quỷ ám." Con Người đến, cũng
ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ lại bảo: "Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với
quân thu thuế và phường tội lỗi." Nhưng đức Khôn Ngoan được chứng minh bằng
hậu quả của nó."” Con người thích phê bình vì nhiều lý do:
(1) Muốn chứng tỏ mình
hay hơn: Nhiều người thích phê bình để chứng tỏ mình biết nhiều, và không muốn
chấp nhận cái hay của người khác. Họ quên đi một điều là trong thế gian luôn có
người hay hơn và họ cần phải học hỏi.
(2) Vì ghen tị và
không muốn ai hơn mình: Nhiều người phê bình vì sợ bị mất ảnh hưởng nơi dân
chúng. Điều này rất đúng với các Kinh-sư và Biệt-phái. Họ không muốn chấp nhận
những dạy dỗ của Chúa Giêsu không phải vì họ không biết đó là sự thật, nhưng vì
họ sợ mất ảnh hưởng và quyền lợi trên dân chúng. Họ muốn triệt hạ Chúa Giêsu vì
họ sợ dân chúng sẽ chạy theo Ngài.
(3) Không muốn chấp nhận
sự thật để khỏi phải thi hành điều sự thật đòi hỏi: Đây là điều thường xảy ra
cho những người vô thần. Họ không tin không phải vì họ không nhận ra Thiên
Chúa, nhưng vì sợ nếu tin, họ phải giữ những điều Chúa dạy.
2.3/ Đức Khôn Ngoan được
chứng minh bằng hậu quả của nó: Để biết ý nào là ý khôn ngoan, cần phải xem vào
hậu quả thì mới biết được. Nếu hậu quả tốt thì là ý khôn ngoan, hậu quả xấu là
ý điên rồ. Mọi người tuôn đến với Gioan Tẩy Giả vì biết ông là người thánh thiện
và ông chuẩn bị tâm hồn con người để đón nhận Thiên Chúa. Mọi người tuôn đến với
Chúa Giêsu vì biết Ngài có quyền năng chữa bệnh, khôn ngoan, và yêu thương họ
thực sự; chứ không như các Biệt-phái và Kinh-sư.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải học hỏi
để tìm ra tiêu chuẩn và đường lối của Thiên Chúa; sau đó, chúng ta phải có can
đảm để sống theo tiêu chuẩn và đường lối của Ngài.
- Hậu quả của việc sống
theo đường lối Thiên Chúa là chúng ta sẽ có bình an thực sự trong tâm hồn, đạt
được kết quả tốt và vững bền, nhất là luôn được Thiên Chúa ghé mắt trông coi.
- Chúng ta cần suy xét
cẩn thận về tiêu chuẩn và đường lối của con người. Chúng ta cần nhận ra tất cả
những nguyên nhân đen tối ẩn núp đàng sau.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
14/12/2018
THỨ SÁU TUẦN 2 MV
Th. Gio-an Thánh Giá, linh mục, tiến sĩ HT
Mt 11,16-29
Th. Gio-an Thánh Giá, linh mục, tiến sĩ HT
Mt 11,16-29
NHIỆT TÌNH HƯỞNG ỨNG
“Tụi tôi thổi sáo mà các anh không múa nhảy...” (Mt 11,17)
Suy niệm: Qua hình ảnh mấy đứa trẻ
ương ngạnh bắt người khác hưởng ứng trò chơi theo ý thích của mình, Chúa Giê-su
ám chỉ dân Do thái “cứng đầu cứng cổ”, luôn khước từ ý Chúa nhưng lại bắt
Chúa phải theo ý mình. Họ phê phán sự khắc khổ của Gio-an Tẩy Giả, họ lại chỉ
trích lòng nhân hậu của Chúa Giê-su. Cách nào họ cũng không hài lòng, thật đúng
như câu ca dao: “Ở sao cho vừa lòng người, ở rộng người cười, ở hẹp người
chê”! Chúa dạy chúng ta không nản lòng trước những lời phê phán bất nhất,
nhưng hãy làm chứng đức tin bằng hành động thiết thực.
Mời Bạn: Người ta thường chủ trương
một thái độ dửng dưng, một chủ nghĩa “mackeno” (mặc kệ nó) tránh tối đa
mọi liên luỵ để chỉ “xin hai chữ bình an.” Vì thế mà việc
chung cứ bị thoái thác, đùn đẩy. Hơn nữa đã không làm thì chớ, lại còn bất mãn
triền miên, phê phán chỉ trích người làm… Mời bạn ý thức trách nhiệm người
ki-tô hữu trưởng thành, biết làm thăng tiến cộng đoàn bằng những ý kiến tích cực
và những việc làm xây dựng cộng đoàn cách thiết thực.
Chia sẻ: Khi làm việc chung, bạn có biết tìm kiếm ý Chúa, nhắm đến
mục đích chung, và đón nhận những sáng kiến của người khác thay vì khăng khăng
với ý kiến riêng của mình chưa?
Sống Lời Chúa: Kiểm điểm để nhận ra khuyết
điểm của mình và quan sát, lắng nghe để nhận ra và tán thưởng ưu điểm, sáng kiến
của người khác.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con biết mau mắn cộng tác với công cuộc
cứu độ của Chúa. Này lòng trí con đây, đôi tay đôi chân con đây, xin Chúa sử dụng,
để con đem ơn cứu độ của Chúa đến với muôn người. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Lũ trẻ ngồi ngoài chợ (14.12.2018
– Thứ Sáu Tuần 2 Mùa Vọng)
Suy niệm:
Đức Giêsu ví những người
thuộc thế hệ của Ngài
với lũ trẻ ngồi chơi
ngoài chợ (cc. 16-17).
Một nhóm bày trò chơi
đám cưới,
thổi sáo, thổi kèn để
mong nhóm kia nhảy múa.
Nhưng nhóm kia đã chẳng
tham gia.
Nhóm này bèn chơi trò
đám ma, hát những bài ca buồn não nuột.
Nhưng nhóm kia cũng
không giả vờ than khóc.
Thế hệ của Đức Giêsu
cũng có nét tương tự như lũ trẻ.
Khi Gioan Tẩy giả đến
mời gọi họ sám hối ăn năn,
sự khổ hạnh của vị
ngôn sứ này đã khiến họ từ khước (Lc 7, 30).
Đơn giản vì họ không
thích khóc than hay hoán cải.
Lối sống của Gioan phù
hợp với lời ông giảng về Nước Trời gần đến.
Nhưng lối sống khác
thường ấy lại bị xem là một triệu chứng tâm thần.
Người ta đã coi ông là
bị quỷ ám (c. 18),
nên cuối cùng đã không
tin ông (Mt 21, 32).
Ngược lại, khi Đức
Giêsu đến với thế hệ này,
Ngài đã không mang
dáng dấp của một ẩn sĩ nơi hoang địa.
Ngài đã sống như một
người bình thường, ăn uống bình thường.
Lối sống của Ngài phản
ánh Tin Mừng Ngài rao giảng,
một Tin Mừng đem lại
niềm vui và sự giải thoát.
Ngài tiếp đón những ai
bị xã hội loại trừ.
Ngài ăn chung một bàn
với những tội nhân cần xa tránh.
Chính trong bầu khí
vui tươi, ấm áp của bữa ăn,
họ cảm nhận được tình
thương tha thứ của Thiên Chúa và hoán cải.
Tiếc thay, Đức Giêsu
cũng bị nhiều người từ khước như Gioan.
Ngài bị coi là kẻ chỉ
biết ăn với nhậu (c. 19).
Cả Gioan lẫn Đức Giêsu
đều bó tay trước sự cố chấp của thế hệ này.
Sống thế nào cũng
không chiều được họ.
Khi sợ thay đổi chính
mình, ai cũng cố tìm ra lý do để biện minh.
Để khỏi phải đối diện
với chân lý, con người trở nên ngụy biện.
Đức Giêsu dám ví thế hệ
của Ngài với đám con nít ngồi ngoài chợ.
Ngài sẽ ví thế hệ
chúng ta với ai?
Nơi một số nước, người
ta cho phép ly dị, phá thai, hôn nhân đồng tính.
Ở nhiều nơi vẫn còn sự
kỳ thị về giới tính, màu da, tôn giáo, chủng tộc.
Bao giờ người ta cũng
tìm đủ lý do để làm những điều trên.
Nguy cơ của con người
thuộc mọi thời đại, là ở lại trong sự ấu trĩ,
khăng khăng với những
ngang bướng ích kỷ của mình.
Cả Gioan và Đức Giêsu
đều đã bị loại trừ và bị giết.
Mùa Vọng mời chúng ta
dám tin vào lời chứng của Gioan và Giêsu.
Tin luôn đòi chúng ta
hoán cải, không được sống như xưa.
Tiếng kêu từ hoang địa
của Gioan kéo ta ra khỏi mọi dính bén trần tục.
Thái độ bao dung nơi
bàn ăn của Giêsu mời tội nhân ra khỏi bóng tối.
Làm sao con người hôm
nay nghe được tiếng kêu của Gioan và Giêsu?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Thánh Thần,
xin ban sức sống
cho chúng con.
Xin cho cuộc đời
Kitô hữu của chúng con
đừng rơi vào sự đơn
điệu nghèo nàn,
vào những lối mòn
quen thuộc,
nhưng xin canh tân
và tái tạo chúng
con mỗi ngày.
Xin nuôi chúng con
bằng những thức ăn mới,
cho chúng con khám
phá ra
những chiều sâu
khôn dò của Đức Kitô
và ý nghĩa thâm
thúy của Tin Mừng.
Lạy Chúa Thánh Thần
là Đấng ban sự sống,
thế giới hôm nay
luôn bị đe dọa
bởi bạo lực, khủng
bố, chiến tranh;
mạng sống con người
bị coi rẻ.
Xin cho chúng con
biết say mê sự sống,
và gieo vãi sự sống
khắp nơi.
Ước gì Chúa ban cho
nhân loại
một lễ Hiện Xuống mới
để con người có thể
hiểu nhau hơn
và đón nhận nhau
trong yêu thương.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
14 THÁNG MƯỜI HAI
Chúa Đang Đến Gần
Hãy vui lên, Chúa đang
đến gần! Hãy nhân hậu và từ tâm, hãy sẵn lòng tha thứ cho nhau.
Chúa gần đến. Nguyện
xin Người ban bình an của Người cho bạn! Thánh Tông Đồ viết: “Sự bình an của
Chúa, vốn vượt trên mọi trí hiểu, sẽ canh giữ lòng trí anh em trong Đức Kitô
Giêsu” (Pl 4,7).
Sự bình an ấy thật là
một hồng phúc lớn lao! Tiên vàn, đó là sự bình an của một lương tâm ngay thẳng.
Chúa đang đến gần, điều đó thúc bách chúng ta khảo sát lại lương tâm mình, thúc
bách ta dò xét các tư tưởng và hành động của ta trước mặt Người.
Sứ vụ của Gioan Tẩy Giả
trên bờ sông Gio-đan là một minh họa tuyệt vời về sự thúc bách này. Đó là lý do
tại sao phụng vụ mùa Vọng hơn một lần gợi cho chúng ta chú ý đến sứ vụ ấy.
Gioan là vị sứ giả loan báo rằng Đấng Mêsia đang đến gần. Ông đề nghị người ta
hoán cải để đón nhận Đấng ‘sẽ rửa anh em trong Thánh Thần và lửa’ (Lc 3,16).
Chính qua sứ vụ của
Gioan trên bờ sông Gio-đan mà con cái Israel nghe biết rằng Chúa đang đến gần.
Trong ánh sáng này, câu hỏi đầu tiên của dân chúng là: “Vậy chúng tôi phải làm
gì đây?” (Lc 3,10). Gioan Tẩy Giả trả lời bằng cách mời gọi người ta sống công
chính đích thực. Ông mời gọi cả những người thu thuế và các binh lính. Thì ra,
khi Chúa đến gần, Người kêu gọi người ta hoán cải, canh tân, thay đổi cách sống.
Vâng, Thiên Chúa đang
đến thật gần. Người kêu gọi người ta qua tiếng nói lương tâm trong sâu thẳm lòng
họ. Nếu tiếng lương tâm nơi một người không vang lên, thì nghĩa là đương sự
chưa gặp gỡ Thiên Chúa, đương sự chưa cảm nếm được sự gần gũi của Thiên Chúa
trong ”Tinh Thần và Sự Thật” (Ga 4,23). Đương sự đã hụt mất Thiên Chúa hoặc
chính đương sự đã quay lưng tránh xa khỏi Người.
Gương Thánh
Nhân
14 Tháng Mười Hai
Thánh Gioan Thánh
Giá
(1541 - 1591)
(1541 - 1591)
Gioan là thánh vì cuộc
đời ngài là một nỗ lực quả cảm dám sống trọn vẹn với tên của ngài: "Gioan
của Thánh Giá". Sự điên rồ của thập giá cuối cùng đã được thể hiện. Câu
nói bất hủ của Ðức Kitô: "Ai muốn theo ta hãy từ bỏ chính mình, vác thập
giá mình mà theo ta" (Máccô 8:34b) là câu chuyện cuộc đời Thánh Gioan. Mầu
Nhiệm Vượt Qua -- từ sự chết đến sự sống -- đã được thể hiện trong cuộc đời
Thánh Gioan như một người cải cách, một nhà thơ thần bí và là một linh mục thần
học.
Sinh ở Tây Ban
Nha năm 1542, Gioan hiểu được sự quan trọng của tình yêu tự hiến là nhờ cha mẹ.
Cha ngài đã hy sinh của cải, danh vọng và sự an nhàn khi kết hôn với cô con gái
của người thợ dệt và vì lý do đó đã bị gia đình từ bỏ. Sau khi cha ngài từ trần,
mẹ ngài cố gắng đùm bọc gia đình trong khi họ lang thang đầu đường xó chợ để kiếm
việc làm. Những tấm gương hy sinh ấy đã giúp Gioan theo đuổi tình yêu vĩ đại của
chính ngài dành cho Thiên Chúa.
Dù gia đình đã tìm được
việc làm, nhưng vẫn không đủ ăn nên Gioan phải lang thang giữa thành phố giầu
có nhất Tây Ban Nha. Năm mười bốn tuổi, Gioan được nhận vào làm việc trong bệnh
viện với nhiệm vụ trông coi các bệnh nhân bị chứng bệnh bất trị hoặc bị điên dại.
Chính trong sự đau khổ và nghèo nàn này, Gioan đã nhận biết và đã đi tìm hạnh
phúc không ở nơi trần gian, nhưng ở nơi Thiên Chúa.
Sau khi Gioan gia nhập
dòng Camêlô, Sơ Têrêsa Avila nhờ Gioan tiếp tay trong công việc cải cách. Cả
hai đều tin rằng nhà dòng phải trở về với đời sống cầu nguyện. Nhiều tu sĩ
Camêlô cảm thấy bị đe dọa bởi sự cải tổ này nên một số tu sĩ đã bắt cóc thánh
nhân. Ngài bị nhốt trong một xà lim nhỏ hẹp và bị tra tấn ba lần một tuần bởi
chính các tu sĩ dòng. Trong cái tăm tối, lạnh lẽo, và cô quạnh của xà lim, tình
yêu và đức tin của ngài bừng lên như lửa. Ngài mất hết tất cả ngoại trừ Thiên
Chúa -- và Thiên Chúa đã đem cho ngài niềm vui vĩ đại trong cái xà lim nhỏ bé
đó.
Sau chín tháng tù đầy,
Cha Gioan vượt ngục bằng lối cửa sổ duy nhất của xà lim mà ngài đã leo lên đó bằng
sợi dây được kết bằng tấm vải trải giường, và đem theo tất cả các bài thơ huyền
nhiệm mà ngài sáng tác trong thời gian tù đầy. Vì không biết mình đang ở đâu,
ngài phải theo một con chó để đi vào thành phố. Ngài trốn trong bệnh xá của một
tu viện và ở đây ngài đọc thơ cho các nữ tu nghe. Từ đó, cuộc đời ngài tận tụy
cho việc chia sẻ và dẫn giải tình yêu Thiên Chúa.
Lẽ ra cuộc đời nghèo
khổ và tù đầy đã biến ngài thành một con người yếm thế cay đắng. Nhưng ngược lại,
ngài đã trở thành một người đam mê bí ẩn, sống với sự tin tưởng rằng "Có
ai thấy người ta yêu mến Thiên Chúa bởi sự tàn nhẫn đâu?" và "Ở đâu
không có tình yêu, hãy đem lại tình yêu -- và bạn sẽ tìm thấy tình yêu."
Vì niềm vui chỉ xuất
phát từ Thiên Chúa nên Thánh Gioan tin rằng những ai tìm kiếm hạnh phúc ở trần
gian này thì giống như "một người đang chết đói mà há miệng đớp lấy không
khí." Ngài dạy rằng chỉ khi nào chúng ta dám cắt bỏ sợi dây dục vọng thì
chúng ta mới có thể bay lên cùng Thiên Chúa.
Là một tu sĩ dòng
Camêlô, ngài cảm nghiệm sự thanh luyện tâm linh; là vị linh hướng, ngài cảm được
cuộc chiến đấu tinh thần nơi người khác; là một thần học-tâm lý gia, ngài diễn
tả và phân tích giá trị của sự đau khổ trong các văn bản của ngài. Hầu hết các
văn bản của ngài đều nhấn mạnh đến cái giá phải trả của tinh thần kỷ luật, con
đường hiệp nhất với Thiên Chúa là: sống kỷ luật, từ bỏ mình, thanh luyện. Một
cách độc đáo và mạnh mẽ, Thánh Gioan nhấn mạnh đến sự mâu thuẫn của Phúc Âm: Thập
giá dẫn đến sự cứu chuộc, đau khổ dẫn đến sự ngất ngây, tăm tối dẫn đến sự
sáng, khi từ bỏ là lúc làm sở hữu, hy sinh bản thân để kết hợp với Thiên Chúa.
Nếu bạn muốn giữ mạng sống mình thì bạn sẽ mất. Thánh Gioan quả thật là người
"của Thánh Giá." Ngài từ trần năm 49 tuổi -- cuộc đời thật ngắn ngủi,
nhưng trọn vẹn.
Lời Bàn
Qua cuộc đời và văn bản,
Thánh Gioan đã để lại cho chúng ta những lời quan trọng. Chúng ta muốn giầu có,
an nhàn, thoải mái. Chúng ta không muốn nghe những chữ như hy sinh, hãm mình,
thanh luyện, khắc khổ, kỷ luật. Chúng ta chạy trốn thập giá. Thông điệp của
Thánh Gioan -- cũng như trong Phúc Âm -- thì thật rõ ràng: Ðừng chạy trốn -- nếu
bạn thực sự muốn có sự sống!
Lời Trích
Thomas Merton nói về
Thánh Gioan như sau: "Cũng như chúng ta không thể tách rời sự khắc khổ
với sự huyền bí thì nơi Thánh Gioan Thánh Giá, chúng ta tìm thấy sự tăm tối và
ánh sáng, sự đau khổ và niềm vui, sự hy vinh và tình yêu kết hợp với nhau thật
chặt chẽ đến nỗi dường như lúc nào cũng chỉ là một."
Trích từ
NguoiTinHuu.com
14 Tháng Mười Hai
Cánh Tay Của Người Ganh Tị Và Tham Lam
Câu chuyện có tính
cách ngụ ngôn sau đây đã xảy ra tại thế kỷ thứ 16 tại Ấn Ðộ. Trong triều đình
có hai viên sĩ quan nổi tiếng vì những đam mê của mình. Một người thì ganh tị,
một người thì tham lam.
Ðể chữa trị những
tính xấu ấy, vua cho triệu tập hai viên sĩ quan vào giữa triều đình. Vua thông
báo sẽ tưởng thưởng hai viên sĩ quan vì những phục vụ của họ trong thời gian
qua. Họ có thể xin gì được nấy, tuy nhiên, người mở miệng xin đầu tiên chỉ được
những gì mình muốn, còn người thứ hai sẽ được gấp đôi.
Cả hai viên sĩ quan
đều đứng thinh lặng trước mặt mọi người. Người tham lam nghĩ trong lòng: nếu
tôi nói trước, tôi sẽ được ít hơn người kia. Còn người ganh tị thì lý luận: thà
tôi không được gì còn hơn là mở miệng nói trước để tên kia được gấp đôi... Cứ
thế, cả hai đều suy nghĩ trong lòng và không ai muốn lên tiếng trước. Cuối
cùng, vua mới quyết định yêu cầu người ganh tị nói trước. Người này lại tiếp tục
suy nghĩ: thà không được gì còn hơn để tên tham lam kia được gấp đôi. Nghĩ như
thế, hắn mới dõng dạc tuyên bố: "Tôi xin được chặt đứt một cánh
tay...". Hắn cảm thấy sung sướng với ý nghĩ là người tham lam sẽ bị chặt
hai cánh tay.
Lắm khi chúng ta không
hài lòng về cái mình có và chúng ta cũng không sung sướng khi người khác gặp
nhiều may mắn hơn chúng ta. Không bằng lòng về chính mình, chúng ta không được
hạnh phúc, mà bất mãn về người khác, chúng ta lại càng đau khổ hơn.
Trích sách Lẽ Sống
Lectio Divina:
Mátthêu 11:16-19
Thứ Sáu 14 Tháng Mười
Hai, 2018
Thứ Sáu sau CN II
Mùa Vọng
1. Lời
nguyện mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa
của chúng con,
Đã nhiều lần chúng con
đắp tai làm ngơ với tiếng nói của Chúa
Và với sự hiện diện của
Con Chúa
ở giữa chúng con, dân
riêng của Người.
Xin Chúa hãy linh ứng
cho chúng con qua các tiên tri của Chúa và Chúa Thánh Thần
Rằng bây giờ là thời
điểm thích hợp để thay đổi
Và để chúng con dấn
thân
Cho đời sống nhân bản
và công lý
Theo như được đòi hỏi
bởi Nước Trời.
Xin Chúa giúp cho
chúng con có thể để cho người ta thấy rằng
Con Một của Chúa vẫn
đang sống ở giữa chúng con
Và rằng Người là Chúa
của chúng con đến muôn đời.
2. Phúc Âm –
Mátthêu 11:16-19
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng dân chúng rằng: “Ta sẽ so sánh thế hệ này với
ai? Họ giống như bọn trẻ ngồi nơi phố chợ, gọi lũ trẻ khác mà rằng:
‘Chúng tôi thổi sáo,
sao các bạn không múa nhảy, chúng tôi than vãn, sao các bạn không khóc lên!’
Vì Gioan đến, không ăn
không uống, thì họ nói: ‘Ông ta phải quỷ ám!’
Con Người đến ăn uống
giống như thường, thì họ nói: ‘Đó là người mê ăn uống, là bạn của
quân thu thuế và những kẻ tội lỗi.’
Nhưng sự khôn ngoan được
biện minh bằng các công việc của mình.”
3. Suy Niệm
– Các nhà lãnh đạo, những người khôn ngoan, luôn
không hài lòng khi một ai đó chỉ trích hoặc thách đố họ. Điều đó đã
xảy ra vào thời của Chúa Giêsu và cũng xảy ra ngày nay nữa, trong xã hội lẫn
trong Giáo Hội. Ông Gioan Tẩy Giả, đã nhìn thấy, đã chỉ trích, và
không được chấp nhận. Họ nói rằng: “Ông ta bị quỷ
ám!” Đức Giêsu, đã nhìn thấy, đã chỉ trích, và không được chấp nhận. Họ
nói rằng: “Ông này là người mất trí!” “Kẻ rồ dại!” (Mc
3:21). “Ông ta bị quỷ vương ám!” (Mc 3:22), “Ông ấy là người dân ngoại
Samaritanô!” (Ga 8:48), “Ông ta không phải là người của Thiên Chúa!” (Ga
9:16). Những việc tương tự cũng xảy ra thời nay. Có những
kẻ đã khư khư nắm giữ lấy những gì đã được dạy bảo và họ không chấp nhận cách
giải thích khác hay cách sống đức tin khác. Sau đó, họ nghĩ ra những
lý do và cái cớ để không tuân theo: “Đó là chủ nghĩa Mác!”, “Đó là
phản nghịch lại Lề Luật của Thiên Chúa!”, “Đó là sự bất tuân với truyền thống
và với giáo huấn của Giáo Hội” và họ phàn nàn về sự thiếu liên kết của người
ta. Họ luôn nại ra được một số lý do để không chấp nhận thông điệp của
Thiên Chúa mà Đức Giêsu đã loan báo. Thật ra, tương đối dễ dàng tìm
ra được những lập luận và lý do để bác bỏ những ai suy nghĩ theo một cách khác
với chúng ta.
– Chúa Giêsu phản ứng và nêu ra cách công khai
sự bất nhất của họ. Họ tự coi mình là khôn ngoan, nhưng họ lại giống
như các trẻ nhỏ muốn làm trò cho mọi người tại phố phường và họ nổi loạn khi
người ta không di động theo bản nhạc mà họ chơi. Hoặc là những kẻ tự
coi mình là khôn ngoan mà không hề có bất cứ điều gì thực sự là khôn
ngoan. Họ chỉ chấp nhận những ai có cùng một ý tưởng với họ
thôi. Và do đó, chính họ, bởi vì thái độ bất nhất của họ, đã lên án
chính họ.
4. Một vài
câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Tôi gắn bó với đức tin của tôi đến độ nào?
– Tôi có một lương tâm khe khắt liên quan đến hệ
thống xã hội và giáo hội không, mà đôi khi, lại viện ra những lý do và cái cớ để
hợp thức hóa tình trạng và ngăn trở bất kỳ một thay đổi nào không?
5. Lời nguyện
kết
Phúc thay người chẳng
nghe theo lời bọn ác nhân,
Chẳng bước vào đường
quân tội lỗi,
Không nhập bọn với phường
ngạo mạn kiêu căng,
Nhưng vui thú với lề
luật CHÚA,
Nhẩm đi nhẩm lại suốt
đêm ngày.
(Tv 1)







Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét