15/12/2018
Thứ Bảy tuần 2 mùa vọng
BÀI ĐỌC I: Hc 48, 1-4.
9-11
“Elia sẽ đến lần thứ hai”.
Trích sách Huấn Ca.
Bấy giờ Elia như lửa hồng
xuất hiện. Lời ông nóng bỏng như ngọn đuốc cháy phừng. Ông đem cho họ một mùa
đói khát, và số người hiềm ghét ông đã hao đi, vì chúng nó chẳng giữ được giới
răn Chúa. Do lời Chúa phán, ông đóng cửa trời và ba lần khiến lửa từ trời xuống.
Elia, người được vinh quang nhờ các việc lạ lùng đã làm, và ai có thể tự hào được
vinh quang như người? Người đã được cất đi trong bầu lửa, trong xe bởi ngựa lửa
kéo đi. Người đã nên dấu chỉ sự đe phạt qua các thời đại, để làm nguôi cơn thịnh
nộ Chúa, để giao hoà cha với con, và chấn hưng lại những chi họ Giacóp. Phúc
cho những ai thấy ngài và được hân hạnh thiết nghĩa với ngài. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 79, 2ac và
3b. 15-16. 18-19
Đáp: Lạy Chúa là
Thiên Chúa chúng con, xin cho chúng con được phục hồi, xin tỏ thiên nhan hiền từ
Chúa ra, hầu cho chúng con được ơn cứu sống (c. 4).
Xướng: 1) Lạy Đấng
chăn dắt Israel, xin hãy lắng tai! Chúa ngự trên các Vệ Binh Thần, xin hiện ra
trong sáng láng. Xin thức tỉnh quyền năng của Chúa, và ngự tới để cứu độ chúng
con. – Đáp.
2) Lạy Chúa thiên
binh, xin thương trở lại, tự trời cao xin nhìn coi và thăm viếng vườn nho này.
Xin bảo vệ vườn nho mà tay hữu Ngài đã cấy, bảo vệ ngành nho mà Ngài đã củng cố
cho mình. – Đáp.
3) Xin Chúa ra tay
bang trợ người ở bên tay hữu Chúa, con người mà Chúa đã củng cố cho mình. Chúng
con sẽ không còn rời xa Chúa nữa, Chúa cho chúng con được sống, và chúng con ca
tụng danh Ngài. – Đáp.
ALLELUIA:
Alleluia, alleluia!
– Ngày của Thiên Chúa gần đến; này đây, Người sẽ đến cứu chúng ta. –
Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 17, 10-13
“Elia đã đến rồi, và họ không
nhận biết ông”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi xuống núi, các môn
đệ hỏi Chúa Giêsu rằng: “Tại sao các luật sĩ lại nói Elia phải đến trước đã?”
Chúa Giêsu trả lời:
“Thật Elia phải đến để chấn hưng mọi sự. Và Thầy bảo các con, Elia đã đến rồi,
và họ không nhận biết ông, nhưng đã đối xử với ông như ý họ. Cũng vậy, Con Người
sẽ phải đau khổ bởi họ”.
Bấy giờ các môn đệ hiểu
Chúa Giêsu nói với họ về Gioan Tẩy Giả. Đó là lời Chúa.
[Suy niệm Mùa Vọng] Thứ Bảy Tuần II: Hc 48,1-4.9-11; Mt 17,10-13
Lời Chúa trong bài đọc
thứ nhất của ngày hôm nay cho thấy vai trò của ngôn sứ Êlia: “để đưa tâm hồn
cha ông trở lại với con cháu và tái lập các chi tộc Giacóp”, hầu “làm nguôi cơn
giận của Thiên Chúa” (Hc 48, 10). Sứ mạng này được tiếp tục bởi vị ngôn sứ cuối
cùng: Gio-an Tẩy Giả, như chính lời Đức Giê-su xác nhận trong bài Tin Mừng. Ông
đóng vai trò như một Êlia mới: đưa tâm hồn dân Israel trở lại với Thiên Chúa. Sứ
mạng đó giờ đây mang một ý nghĩa lớn hơn thời Elia nữa, vì không đơn thuần là để
‘làm nguôi cơn giận của Thiên Chúa’, mà là để đón chính Ngài ngự đến giữa họ.
Ngôn sứ là một ơn gọi
đặc biệt mà Thiên Chúa dành cho những người Ngài tuyển chọn. Họ là người của Lời,
đóng vai trò trung gian giữa Thiên Chúa và con người. Họ thực thi sứ mạng của
mình ngang qua việc nói, loan báo và truyền tải sứ điệp của Thiên Chúa đến mọi
người. Nhưng để thi hành sứ mạng đó, người ngôn sứ trước hết phải có kinh nghiệm
‘đụng chạm trực tiếp’ với Thiên Chúa. Họ phải có tương quan thân tình với Ngài
để có thể lắng nghe và hiểu được ý của Ngài. Hơn nữa, họ phải yêu mến dân chúng
để đủ can đảm loan báo một cách trung thành sứ điệp của Thiên Chúa, vì những sứ
điệp đó thường ‘nghịch nhĩ’ với dân, và vì thế, họ luôn có nguy cơ bị bách hại.
Ngay khi lãnh nhận
Phép Rửa, chúng ta đã được trao ấn tín để trở thành ngôn sứ của Thiên Chúa. Đó
là ơn gọi lớn lao của chúng ta. Nhưng đáng tiếc là nhiều người trong chúng ta
không còn cảm nhận được ơn gọi đó của mình. Chúng ta thậm chí còn quên luôn rằng
mình có ơn gọi đó.
Lời Chúa ngày hôm nay
nhắc lại cho ta ơn gọi ngôn sứ của mình. Thời nào cũng vậy, việc thi hành sứ mạng
ngôn sứ chẳng bao giờ là dễ dàng. Trong thời đại hôm nay, liệu chúng ta có thể
thi hành sứ mạng đó của mình thế nào? Tự mỗi người chúng ta phải xét mình và
phân định về câu hỏi đó, theo từng hoàn cảnh của mình. Nhưng điều quan trọng
trước hết là chúng ta phải quay về sống tương quan thân tình với Thiên Chúa, để
hiểu biết ý muốn của Thiên Chúa, và yêu mến con người, để có thể can đảm rao
truyền ý muốn của Thiên Chúa dành cho họ.
Khắc Bá, S.J.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần II MV
Bài đọc: Sir
48:1-4, 9-11; Mt 17:10-13.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tiên Tri
Elijah và Gioan Tẩy Giả
Tiên-tri Elijah sống
vào thời Vua Ahab (874-853 BC), một thời kỳ hưng thịnh về vật chất, nhưng đời sống
tâm linh sa sút trầm trọng. Nhà Vua đã cưới công chúa Ideven, ái nữ của Vua
Sidon, lại còn tuyên bố thờ thần Baal. Chính Vua đã lập một bàn thờ để kính
Baal trong đền thờ Vua đã xây cất tại Samaria (I Kgs 16:30-33). Vì Vua mà hầu hết
dân chúng đã bỏ Thiên Chúa để tôn kính các thần ngọai bang. Tiên-tri Elijah được
Thiên Chúa sai tới để khiển trách Vua và khuyên dân phải ăn năn trở lại cùng
Thiên Chúa.
Gioan Tẩy Giả sống vào
thời Nước Do-Thái bị đô hộ bởi Đế-quốc Roma và tòan dân đang mong đợi Đấng
Thiên Sai đến giải phóng dân tộc khỏi tay Đế-quốc và lên ngôi cai trị dân chúng.
Gioan Tẩy Giả được Thiên Chúa sai tới để chuẩn bị đường cho Đấng Cứu Thế, và
người ta tuôn đến với ông để nghe giảng, thú nhận tội lỗi, và chịu Phép Rửa để
được tha tội.
Hai ông có nhiều điểm
giống nhau: ăn uống nghiệm nhặt, ở trong sa mạc, mặc áo lông lạc đà. Lời rao giảng
như lửa đốt cháy lòng người. Sứ vụ của các ông là chuẩn bị đường cho Thiên Chúa
đến: các ông chuẩn bị bằng lời rao giảng để mang lòng cha ông trở lại cùng con
cháu. Các Bài đọc hôm nay tập trung vào cuộc đời của 2 ông. Bài đọc I nói về cuộc
đời của Tiên-tri Elijah. Phúc Âm nói về cuộc đời của Gioan Tẩy Giả. Chúa Giêsu
tuyên bố và các môn đệ nhận ra: Gioan Tẩy Giả chính là Tiên-tri Elijah mà truyền
thống Do-Thái đã tin ông phải đến để dọn đường cho Đấng Cứu Thế.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Cuộc đời Tiên-tri Elijah
1.1/ Sự xuất hiện của
Tiên-tri Elijah: Ông xuất hiện trong đám lửa
(Sir 49:1) và ra đi cũng trong đám lửa (Sir 49:4). Lời rao giảng của ông cũng
nóng cháy như lửa: “Ông là vị ngôn sứ chẳng khác nào ngọn lửa, lời của ông tựa
đuốc cháy bừng bừng.”
Ít có Tiên tri nào làm
được nhiều phép lạ như ông: Một số các phép lạ của Elijah làm được kể lại trong
Sách Các Vua:
(1) Tiên-tri đóng cửa
trời không cho mưa rơi xuống trong 3 năm trong thời Vua Ahab. Sách Đức Huấn Ca
nhắc lại những gì xảy ra trong Sách Các Vua (x/c I Kgs 17:1-18:46): “Ông khiến
cho nạn đói hoành hành trong dân, và do lòng nhiệt thành, ông làm cho số dân giảm
bớt. Ông dùng lời Thiên Chúa mà đóng cửa trời.”
(2) Tiên tri truyền
cho hũ bột của Bà góa thành Zarephath sẽ không vơi cho tới khi Chúa làm cho mưa
trở lại; vì Bà đã tin tưởng làm bánh cho tiên tri ăn (I Kgs 17:14).
(3) Tiên-tri cũng nhân
danh Thiên Chúa làm cho đứa con trai của Bà sống lại sau 3 lần nằm trên nó (I
Kgs 17:1-24).
(4) Tiên-tri cầu nguyện
và khiến lửa từ trời xuống thiêu rụi của lễ hy sinh trong cuộc thách thức với
các tiên tri của thần Baal và thần Aserah, để chứng minh Thiên Chúa của Israel
là Thiên Chúa độc nhất (I Kgs 18:23-38).
(3) Ba lần, Tiên-tri
khiến lửa từ trời xuống thiêu rụi 3 người sĩ quan và 150 quân lính của các ông,
được sai tới để bắt Tiên-tri về trình diện Nhà Vua. Chỉ lần thứ tư, khi người
sĩ quan năn nỉ thay vì truyền lệnh, người sĩ quan và 50 lính của ông mới thóat
chết bởi lửa từ trời (II Kgs 1:1-15); sau đó Tiên-tri mới chịu đi xuống gặp Vua
Ahaziah.
Trong tất cả các
Tiên-tri của Cựu-Ước, Tiên-tri Elijah được coi là Tiên-tri sáng giá nhất, vì
các phép lạ ông đã làm như lời Sách Đức Huấn Ca tôn vinh Tiên-tri: “Thưa ông
Elijah, ông đã làm bao việc lạ lùng, ông thật là vinh quang hiển hách! Ai có thể
tự hào được nên giống như ông?”
1.2/ Sự ra đi của Tiên tri
Elijah: Sau khi đã hòan tất sứ vụ, Tiên-tri
đã không phải chết như bao người, nhưng đã được Thiên Chúa mang đi như lời Sách
Đức Huấn Ca nói hôm nay: “Ông đã được cất lên giữa đám lửa xoáy như cơn lốc,
trên chiếc xe do những ngựa đỏ như lửa kéo đi.” Thiên Chúa mang Tiên-tri đi đâu
không ai biết. Nhiều người nói ông được Thiên Chúa giấu trên một ngọn núi cao.
Truyền thống Do-Thái tin ông không chết, và ông sẽ trở lại trước Ngày Đấng
Thiên Sai đến, để chuẩn bị đường cho Ngài. Họ cũng tin Mose không chết; do đó,
trong Đền Thờ, họ luôn đặt hai ghế trống: một cho Mose và một cho Elijah.
1.3/ Sự trở lại của
Tiên-tri Elijah: Vì Tiên-tri Elijah không chết,
nên ông sẽ trở lại như trình thuật của Sách Đức Huấn Ca hôm nay: “Trong những lời
khiển trách vào thời sẽ đến, ông đã được nêu danh, để làm nguôi cơn giận của
Thiên Chúa trước khi cơn thịnh nộ bùng lên, để đưa tâm hồn cha ông trở lại với
con cháu, và tái lập các chi tộc Jacob. Phúc cho ai được nhìn thấy ông, và cho
kẻ được an nghỉ trong tình yêu Thiên Chúa, vì cả chúng tôi, chắc chắn cũng sẽ
được sống (Sir 48:10-11). Tiên-tri Malachi cũng tường thuật sự trở lại của
Tiên-tri Elijah trong phần Phụ-chương (Mal 3:23-24).
2/ Phúc Âm: Gioan Tẩy Giả chính là Tiên-tri Elijah.
Trình thuật của
Thánh-sử Matthêu chúng ta đọc hôm nay là sau biến cố “Chúa Giêsu biến hình”
trên Núi Tabor. Các môn đệ đã được nhìn thấy Chúa Giêsu biến hình và đàm đạo với
Moses và Elijah. Là người Do-Thái, các môn đệ biết rõ truyền thống tin về
Tiên-tri Elijah. Vì thế, các môn đệ hỏi Chúa Giêsu: “Vậy tại sao các Kinh-sư lại
nói Elijah phải đến trước?” Người đáp: “Ông Elijah phải đến để chỉnh đốn mọi sự.
Nhưng Thầy nói cho anh em biết: ông Elijah đã đến rồi mà họ không nhận ra, lại
còn xử với ông theo ý họ muốn. Con Người cũng sẽ phải đau khổ vì họ như thế.”
Qua câu trả lời này, Chúa Giêsu muốn nói với các ông hai việc:
(1) Truyền thống đúng
trong việc tin Elijah đến để dọn đường cho Đấng Cứu Thế: Chính Gioan Tẩy Giả đã
tự nhận mình là sứ giả đến dọn đường cho Đấng Cứu Thế khi bị chất vấn bởi các
Kinh-sư và Biệt-phái: “Tôi là tiếng người hô trong hoang địa: Hãy sửa đường cho
thẳng để Đức Chúa đi, như ngôn sứ Isaiah đã nói.” Cách ông dọn đường là sửa sọan
tâm hồn mọi người để họ xứng đáng đón nhận Chúa Cứu Thế; nhưng có những người
Do-Thái cứng lòng không tin ông. Vua Herode đã truyền chém đầu ông vì ông đã
dám nói sự thật để bảo vệ luân lý gia đình. Sau khi đã nghe những lời cắt nghĩa
của Chúa Giêsu, các môn đệ hiểu Người có ý nói về ông Gioan Tẩy Giả chính là hiện
thân của Tiên-tri Elijah.
(2) Truyền thống sai
trong việc hiểu về cách Tiên-tri Elijah (Gioan Tẩy Giả) và Đấng Cứu Thế sẽ dùng
để chinh phục nhân lọai: Họ tin là các ngài sẽ dùng sức mạnh để hủy họai những
người không tin; nhưng các Ngài lại dùng đau khổ và hy sinh để chinh phục những
người không tin. Chúa Giêsu không đến để tiêu diệt những kẻ tội lỗi, nhưng đến
để chinh phục họ về cho Thiên Chúa bằng yêu thương tha thứ và bằng cái chết đau
khổ của Ngài. Như thế gian đã dùng quyền lực để giết chết Gioan Tẩy Giả,
họ cũng dùng quyền lực để giết Đấng Cứu Thế.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Các Tiên-tri được
sai tới là vì dân chúng đã lạc xa đường lối của Thiên Chúa. Bổn phận của các
Ngài là dùng lời rao giảng và phép lạ kèm theo để đưa dân trở về với Thiên
Chúa.
– Cách đưa con người về
với Thiên Chúa không bằng dùng sức mạnh để bắt ép và tiêu diệt, nhưng bằng lời
rao giảng về sự thật, yêu thương, và tha thứ.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
15/12/2018 – THỨ BẢY TUẦN 2 MV
Mt 17,10-13
NGÀI ĐẾN THẬT BÉ NHỎ
“Nhưng Thầy nói cho anh em biết: ông Ê-li-a đã đến rồi mà họ
không nhận ra, lại còn xử với ông theo ý họ muốn. Con Người cũng sẽ phải đau khổ
vì họ như thế.” (Mt 17,12)
Suy niệm: Ngài đã đến rồi, sao người
ta không nhận ra Ngài? Người Do Thái vẫn trông chờ Đấng Cứu Thế, và theo lời
ngôn sứ (x. Ml 3,23) thì tiên tri Ê-li-a sẽ xuất hiện để dọn đường cho Ngài.
Nhưng Chúa Giê-su cho biết họ đã hụt lỡ mất cơ hội ngàn năm ấy, bởi vì Ê-li-a
đã đến, nhưng không phải trên “cỗ xe bằng lửa” (x. 2V 2,11) như họ vẫn tưởng. Nếu
họ không nhận ra Ê-li-a đã đến nơi sứ mạng của Gio-an, người “mặc áo lông lạc
đà, ăn châu chấu và mật ong rừng” thì họ cũng không thể nhận ra Đấng mà Gio-an
giới thiệu: “Đây là Chiên Thiên Chúa, Đấng xoá bỏ tội trần gian” (Ga 1,29). Họ
lại càng không nhận ra Đấng Cứu Thế khi Ngài đến như một con người thật bé nhỏ
nghèo hèn. Cái chết vì sứ mạng của Gio-an cũng là lời tiên báo rằng Đấng Cứu Thế
cũng sẽ chịu chung số phận như vậy: “Họ đã đối xử với ông theo ý họ muốn. Và
Con Người cũng sẽ phải đau khổ vì họ như vậy.”
Mời Bạn: tập quen nhìn ra Ngài
trong hình hài một trẻ thơ bé bỏng, trong cung cách hiền lành đến độ “cây lau bị
giập, Người không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi” (Mt 12,20),
trong thân phận người tôi tớ đau khổ của Chúa “mặt mày tan nát, không còn dáng
vẻ người ta nữa” (Is 52,14).
Sống Lời Chúa: Tiết giảm chi tiêu không cần
thiết để luôn sẵn sàng chia sẻ với người nghèo khổ, là hiện thân của Đức Ki-tô
nhập thể bé nhỏ nghèo hèn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin
cho chúng con quan tâm, kính trọng những con người bé nhỏ nghèo hèn, vì đó là
cách Chúa hiện diện hữu hình với chúng con.
(5 Phút Lời Chúa)
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
15 THÁNG MƯỜI HAI
Ngài Đã Vượt Qua Mọi
Giới Hạn
Một trong những đặc điểm
của đức tin Kitô giáo chúng ta, đó là Thiên Chúa hiện diện rất gần gũi chúng
ta. Thánh Tông Đồ Phaolô tuyên bố: “Chúa đang đến gần,” và chân lý này không ngừng
âm vang trong suốt cuộc đời chúng ta. Thiên Chúa gần gũi bởi vì Ngài đã tự mạc
khải chính Ngài cho con người. Ngài đã ngỏ lời qua các ngôn sứ, và trong thời
sau hết, Ngài đã nói qua Con của Ngài (Dt 1,1-2).
Thiên Chúa gần gũi, bởi
vì nơi người Con này, nơi Lời vĩnh cửu, Ngài đã trở thành phàm nhân. Sinh hạ tại
Bê-lem bởi Đức Trinh Nữ Maria, Đức Giêsu Na-da-rét đã ‘làm việc bằng đôi tay
con người, suy nghĩ bằng trí óc con người, đã yêu mến bằng trái tim con người’
– như chúng ta đọc thấy trong một văn kiện của Công Đồng. “Ngài đã thực sự trở
nên một người ở giữa chúng ta, giống chúng ta mọi đàng ngoại trừ tội lỗi” (MV
22). Thậm chí Ngài đã trở thành thấp hèn, vâng phục cho đến chết. Ngài bị xử tử
trên Thập Gía. Có thể nói rằng trong hành động tiến tới với con người, Ngài đã
vượt qua mọi giới hạn.
Hơn nữa, tiến tới với
con người, Ngài đã mặc lấy hình dạng của bánh và rượu trong Bí Tích Thánh Thể.
Ngài đã trở nên lương thực nuôi sống linh hồn chúng ta. Một lần nữa, qua Bí
Tích Thánh Thể, Ngài đã vượt qua mọi giới hạn mà con người có thể tưởng tượng
ra.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 15 /12
Hc 48:1-4.9-11; Mt
17:10-13
LỜI SUY NIỆM: “Nhưng Thầy nói
cho anh em biết: ông Êlia đã đến rồi mà họ không nhận ra, lại còn xử với ông
theo ý họ muốn. Con Người cũng sẽ phải đau khổ vì họ như thế.”
Các môn đệ của Chúa Giêsu không tránh khỏi quan niệm về Êlia phải đến trước đến
để chuẩn bị cho Đấng Mêsia. Điều này Chúa Giêsu đã hé mở cho các ông biết: “Ông
Êlia đã đến rồi mà họ không nhận ra, lại còn xử với ông ấy theo ý họ muốn” Và
Người cũng cho các ông biết thêm: “Con Người cũng sẽ phải chịu đau khổ vì họ
như vậy.”
Lạy Chúa Giêsu. Chúa nêu rõ con đường phục vụ Thiên Chúa không bao giờ là con
người gạt bỏ người ta ra khỏi cuộc sống, Xin cho mỗi người trong chúng con biết
dùng tình yêu thương với sự hy sinh phục vụ để thu phục mọi người về với Chúa.
Mạnh Phương
15 Tháng Mười Hai
Xin Một Chút Ánh Sáng
Triết gia Diogène nổi
tiếng là người hạnh phúc nhất trên đời, thế nhưng cuộc sống của ông lại rất đơn
sơ nghèo nàn. Ông sống trong một cái thùng, ngày ngày nằm đọc sách nhờ ánh sáng
qua lỗ hỏng ở vách thùng. Cơ nghiệp của ông vỏn vẹn chỉ có một cái bát gỗ dùng
để múc nước sông mà uống. Thế nhưng, một hôm ra sông để lấy nước, ông thấy có một
em bé chăn cừu dùng hai tay để vục nước mà uống. Thế là ông ném cái bát đi và từ
đó chỉ dùng tay mà uống nước.
Vua Hy Lạp nghe biết
ông là người hạnh phúc nhất đời bèn tìm đến tận nơi để thăm. Thấy ông đang nằm
đọc sách, nhà vua lại gần để hỏi xem ông có cần gì không. Diogène không trả lời.
Nhà vua hỏi vặn nhiều lần, ông điềm tĩnh trả lời như sau: “Hạ thần chỉ xin bệ hạ
một điều và chỉ một điều mà thôi: xin bệ hạ tránh ra để hạ thần có đủ ánh sáng
mà đọc sách”. Diogène đã đuổi khéo nhà vua vì sợ bị sa vào tròng danh lợi mà mất
cái niềm vui thảnh thơi trong cuộc đời thanh bần đơn sơ.
Ai trong chúng ta cũng
muốn giàu có. Thế nhưng giàu có không hẳn đem lại hạnh phúc thật sự cho chúng ta.
Chỉ có những ai có tinh thần nghèo khó, chỉ có những ai không coi tiền của như
cứu cánh của cuộc đời, những người đó mới thực sự có hạnh phúc.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina:
Mátthêu 17:10-13
Thứ Bảy 15 Tháng Mười
Hai, 2018
Thứ Bảy sau CN II
Mùa Vọng
1. Lời nguyện
mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa
của chúng con,
Xin Chúa đừng bao giờ
để cho chúng con trở thành dửng dưng
Với sứ điệp nồng cháy
Mà Con Một Chúa nói với
chúng con trong Tin Mừng
Khi chúng con đã trở
nên lơ đãng và thờ ơ,
Xin Chúa hãy sai các
tiên tri đến lần nữa để đánh thức chúng con dậy
Và làm cho chúng con
nên chăm chú trở lại
Để làm cho Nước Chúa ở
giữa chúng con là một sự thực
Về tình yêu của Chúa
và của mọi người,
Về công lý và tình yêu
phục vụ.
Chúng con cầu xin cậy
nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.
2. Phúc Âm –
Mátthêu 17:10-13
Khi xuống núi, các môn
đệ hỏi Chúa Giêsu rằng: “Tại sao các luật sĩ lại nói Êlia phải đến
trước đã?”
Chúa Giêsu trả lời: “Thật
Êlia phải đến để chấn hưng mọi sự. Và Thầy bảo các con, Êlia đã đến
rồi, và họ không nhận biết người, nhưng đã đối xử với ông như ý họ. Cũng
vậy, Con Người sẽ phải đau khổ bởi họ.”
Bấy giờ các môn đệ hiểu
Chúa Giêsu nói với họ về Gioan Tẩy Giả.
3. Suy Niệm
– Các môn đệ đã thấy các ông Môisen và Êlia hiện
ra cùng với Chúa Giêsu trong sự kiện Biến Hình trên núi (Mt
17:3). Nói chung, người ta tin rằng Êlia phải trở lại để chuẩn bị
cho việc Nước Trời sắp đến. Tiên tri Malakhi đã
nói: “Này, Ta sai ngôn sứ Êlia đến với các ngươi, trước khi Ngày của
Đức Chúa đến, ngày trọng đại và kinh hoàng. Nó sẽ đưa tâm hồn cha
ông trở lại với con cháu và đưa tâm hồn con cháu trở lại với cha ông, kẻo khi
Ta đến, Ta sẽ đánh phạt xứ sở đã bị án tru diệt!” (Ml 3:23-24; Hc
48:10). Các môn đệ muốn biết: giáo huấn của các Luật Sĩ
có ý nghĩa gì, khi họ nói rằng ngôn sứ Êlia phải đến trước? Bởi vì
Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế, đã hiện diện ở đó, đã đến, và ông Êlia thì vẫn chưa
xuất hiện. Đâu là giá trị của giáo huấn này về sự trở lại của ngôn sứ
Êlia?
– Chúa Giêsu trả lời: “Êlia đã đến rồi
và họ không nhận ra người; nói đúng ra, họ đã đối xử với ông như ý họ muốn. Trong
cùng một cách, họ cũng sẽ làm cho Con Người đau khổ.” Bấy giờ các
Môn Đệ hiểu được rằng Chúa Giêsu đang nói về Gioan Tẩy Giả.
– Trong tình trạng thống trị thời đó của đế quốc
La Mã đã làm tan rã tinh thần gia tộc và lối sống quây quần quen thuộc, người
ta mong đợi rằng Êlia sẽ trở lại để xây dựng lại cộng đồng: để giảng hòa cha mẹ
với con cái và con cái với cha mẹ. Đây là niềm hy vọng lớn của người
dân. Ngày nay cũng vậy, hệ thống tân tự do của chủ nghĩa cộng sản
làm tan rã hệ thống gia đình và đẩy mạnh ý tưởng quần chúng mà phá hủy cuộc sống.
– Tái xây dựng và làm lại cơ cấu xã hội và đời
sống cộng đồng của gia đình thì rất nguy hiểm vì nó làm hao mòn cơ sở của hệ thống
thống trị. Đây là lý do tại sao Gioan Tẩy Giả đã bị giết. Ông
đã có một dự án để cải cách lối sống cùng với nhau của loài người (xem Lc
3:7-14). Ông đã thực hiện sứ vụ của ngôn sứ Êlia (Lc
1:17). Đây là lý do tại sao ông bị giết.
– Chúa Giêsu tiếp tục cùng sứ vụ của ông
Gioan: tái tạo lại đời sống trong cộng đoàn. Bởi vì Thiên
Chúa là Cha, tất cả chúng ta đều là anh chị em. Đức Giêsu liên kết
hai tình yêu với nhau: Tình yêu đối với Thiên Chúa và tình yêu đối với
tha nhân, và làm cho chúng hiển thị dưới hình thức sống chung với
nhau. Cũng giống như ông Gioan Tẩy Giả, đây là lý do tại sao Người
đã bị xử tử. Đây là lý do tại sao Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, sẽ bị kết
án tử hình.
4. Một vài
câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Bạn hãy tự đặt mình vào địa vị của các môn đệ: ý
thức hệ về chủ nghĩa tiêu thụ có đã thống thị được tôi chưa?
– Bạn hãy tự đặt mình vào địa vị của Chúa
Giêsu: tôi có đủ sức mạnh để đối phó và tạo ra một phương pháp mới để
loài người sống chung hòa hợp với nhau chưa?
5. Lời nguyện
kết
Xin giơ tay bênh vực Đấng
đang ngồi bên hữu
Là Con Người được Chúa
ban sức mạnh.
Chúng con nguyền chẳng
xa Chúa nữa đâu,
Cúi xin Ngài ban cho
được sống,
Để chúng con xưng tụng
danh Ngài.
(Tv 1)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét