26/04/2019
Thứ sáu tuần BÁT NHẬT PHỤC SINH
BÀI ĐỌC I: Cv 4, 1-12
“Ơn cứu độ không gặp được ở nơi
một ai khác”.
Trích sách Tông đồ
Công vụ.
Trong những ngày ấy,
đang lúc Phêrô và Gioan giảng cho dân chúng (sau khi chữa lành người què), thì
các tư tế, vị lãnh binh cai đền thờ và các người thuộc nhóm Sađốc áp tới, bực tức
vì các ngài giảng dạy dân chúng và công bố việc Đức Giêsu từ cõi chết sống lại.
Họ ra tay bắt các ngài và đem tống giam vào ngục cho đến hôm sau, vì lúc đó đã
chiều tối rồi. Nhưng trong số những kẻ nghe giảng, có nhiều người tin, và
nguyên số đàn ông cũng đã tới năm ngàn người. Đến hôm sau, các thủ lãnh, kỳ lão
và luật sĩ ở Giêrusalem, có cả Anna thượng tế, Caipha, Gioan, Alexanđê, và tất
cả những người thuộc dòng tư tế, nhóm họp. Họ cho điệu hai ngài ra giữa mà chất
vấn rằng: “Các ông lấy quyền hành và danh nghĩa nào mà làm điều đó?”
Lúc bấy giờ Phêrô được
đầy Thánh Thần đã nói: “Thưa chư vị thủ lãnh toàn dân và kỳ lão, xin hãy nghe,
nhân vì hôm nay chúng tôi bị đem ra xét hỏi về việc thiện đã làm cho một người
tàn tật, về cách thức mà con người đó đã được chữa khỏi, xin chư vị tất cả, và
toàn dân Israel biết cho rằng: Chính nhờ Danh Đức Giêsu Kitô Nadarét, Chúa
chúng tôi, Người mà chư vị đã đóng đinh, và Thiên Chúa đã cho từ cõi chết sống
lại, chính nhờ danh Người mà anh này được lành mạnh như chư vị thấy đây. Chính
Người là viên đá đã bị chư vị là thợ xây loại ra, đã trở thành viên Đá Góc tường;
và ơn cứu độ không gặp được ở nơi một ai khác. Bởi chưng không một Danh nào
khác ở dưới gầm trời đã được ban tặng cho loài người, để nhờ vào Danh đó mà
chúng ta được cứu độ”. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 117, 1-2 và
4. 22-24. 25-27a
Đáp: Phiến đá mà những
người thợ xây loại bỏ, đã biến nên tảng đá góc tường (c. 22).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng:
1) Hãy cảm tạ Chúa, vì
Chúa hảo tâm, vì đức từ bi của Người muôn thuở. Hỡi nhà Israel, hãy xướng lên:
“Đức từ bi của Người muôn thuở”. Hỡi những người tôn sợ Chúa, hãy xướng lên: “Đức
từ bi của Người muôn thuở”. – Đáp.
2) Phiến đá mà những
người thợ xây loại bỏ, đã biến nên tảng đá góc tường. Việc đó đã do Chúa làm
ra, việc đó kỳ diệu trước mắt chúng ta. Đây là ngày Chúa đã thực hiện, chúng ta
hãy mừng rỡ hân hoan về ngày đó. – Đáp.
3) Thân lạy Chúa, xin
gia ơn cứu độ; thân lạy Chúa, xin ban cho đời sống phồn vinh. Phúc đức cho Đấng
nhân danh Chúa mà đến; từ nhà Chúa, chúng tôi cầu phúc cho chư vị. Chúa là
Thiên Chúa và đã soi sáng chúng tôi. – Đáp.
ALLELUIA: Tv 117, 24
Alleluia, alleluia!
– Đây là ngày Chúa đã thực hiện, chúng ta hãy mừng rỡ hân hoan về ngày đó. –
Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 21, 1-14
“Chúa Giêsu đến, cầm bánh và cá
trao cho họ ăn”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, lúc các môn đệ
đang ở bờ biển Tibêria, Chúa Giêsu lại hiện đến. Công việc đã xảy ra như sau:
Simon Phêrô, Tôma cũng gọi là Điđymô, Nathanael quê tại Cana xứ Galilêa, các
con ông Giêbêđê, và hai môn đệ nữa đang ở với nhau. Simon Phêrô bảo: “Tôi đi
đánh cá đây”. Các ông kia nói rằng: “Chúng tôi cùng đi với ông”. Mọi người ra
đi xuống thuyền. Nhưng đêm ấy các ông không bắt được con cá nào. Lúc rạng đông,
Chúa Giêsu hiện đến trên bờ biển, nhưng các môn đệ không biết là Chúa Giêsu.
Người liền hỏi: “Này các con, có gì ăn không?” Họ đồng thanh đáp: “Thưa không”.
Chúa Giêsu bảo: “Hãy thả lưới bên hữu thuyền thì sẽ được”. Các ông liền thả lưới
và hầu không kéo nổi lưới lên, vì đầy cá. Người môn đệ Chúa Giêsu yêu, liền nói
với Phêrô: “Chính Chúa đó”. Simon Phêrô nghe nói là Chúa, liền khoác áo vào, vì
đang ở trần, rồi nhảy xuống biển. Các môn đệ khác chèo thuyền vào và kéo lưới đầy
cá theo, vì không còn xa đất bao nhiêu, chỉ độ hai trăm thước tay.
Khi các ông lên bờ, thấy
có sẵn lửa than, trên để cá và bánh. Chúa Giêsu bảo: “Các con hãy mang cá mới bắt
được lại đây”. Simon Phêrô xuống thuyền kéo lưới lên bờ. Lưới đầy toàn cá lớn;
tất cả được một trăm năm mươi ba con. Dầu cá nhiều đến thế, nhưng lưới không
rách.
Giêsu bảo rằng: “Các
con hãy lại ăn”. Không ai trong đám ngồi ăn dám hỏi: “Ông là ai?” Vì mọi người
đã biết là Chúa. Chúa Giêsu lại gần, lấy bánh trao cho các môn đệ; Người cũng
cho cá như thế. Đây là lần thứ ba, Chúa Giêsu đã hiện ra với môn đệ khi Người từ
cõi chết sống lại. Đó là lời Chúa
SUY NIỆM : Tìm lại được bản thân
Tiền của, quyền
bính, danh vọng, không đương nhiên mang lại cho con người hạnh phúc. Một lần nữa
thế giới lại học biết chân lý ấy qua kinh nghiệm con người giàu có và danh tiếng
nhất nước Mỹ hiện nay, là ông Tonner, nhà tỉ phú sáng lập hệ thống truyền hình
CNN. Trong một phỏng vấn mới đây dành cho tạp chí The New York, nhà tỉ phú này
cho biết rằng mình thất vọng đến nỗi đã có lúc nghĩ tới việc tự tử. Con người
đã từng được xem là một trong những người quyền thế nhất nước Mỹ, nhất là sau
khi ông đã tặng hàng tỉ Mỹ kim cho tổ chức Liên Hiệp Quốc, giờ đây tự nhận mình
là nạn nhân của một cuộc chiến tranh đủ mọi mặt, từ công việc kinh doanh, đời sống
gia đình và ngay cả niềm tin tôn giáo. Thất bại trong đời sống gia đình là điều
thê thảm nhất đối với ông. Ông và nữ tài tử Folda đã ly dị nhau sau tám năm
chung sống. Lý do chính khiến cho hai người chia tay nhau là vì Folda đã trở
thành một tín hữu Kitô. Tonner đã có lần nói rằng Kitô giáo là tôn giáo dành
cho những người thua cuộc và gọi Ðức Gioan Phaolô II là một tên ngu ngốc. Với tất
cả những gì mình đang có trong tay, ông đã có lý khi gọi các tín hữu Kitô là những
người thua cuộc. Nhưng cái nghịch lý lớn nhất của Kitô giáo mà con người giàu
có và quyền thế này không thể hiểu được chính là thua để thắng, mất để được, chết
để sống. Lẽ ra, trong nỗi thất vọng ê chề khiến ông chỉ còn nghĩ tới một lối
thoát duy nhất là tự tử, Tonner phải hiểu được lời nhắn nhủ của Chúa Giêsu:
"Chiếm được cả thế gian mà đánh mất chính bản thân, nào được ích gì?"
Chỉ sau khi được Chúa
Kitô Phục Sinh hiện ra, các môn đệ của Ngài mới hiệu được cái nghịch lý vĩ đại ấy
của Kitô giáo. Khi Thầy mình bị treo lên thập giá, giấc mộng công hầu khanh tướng
của các môn đệ cũng tan thành mây khói. Trong nỗi thất vọng ê chề, họ đã buồn
bã quay về với nghề cũ để rồi vất vả thâu đêm mà không bắt được con cá nào. Ðó
là hình ảnh của một cuộc sống trống rỗng chán chường mà nhiều người vẫn tiếp tục
lao mình vào. Có tất cả trong tay mà vẫn thấy thiếu thốn, hưởng mọi sự mà vẫn
không thỏa mãn, được bảo đảm trong mọi sự mà vẫn không có được bình an. Hiện ra
với các môn đệ sau khi các ông đã vất vả thâu đêm mà không bắt được con cá nào
và cho các ông được mẻ cá lạ lùng, Chúa Giêsu muốn cho các ông thấy rằng không
có Ngài, các ông không thể làm được gì và một cuộc sống thiếu vắng Ngài là thiếu
tất cả.
Lần đầu tiên những người
chài lưới đã bỏ mọi sự mà đi theo Chúa Giêsu, lần này họ không những bỏ mọi sự
mà còn bỏ chính bản thân mình. Họ hiểu rằng chỉ khi trút bỏ cuộc sống con người
của mình, họ mới thực sự được lấp đầy bởi chính Ðấng là Ðường, là Sự Thật và là
Sự Sống. Với Ngài, họ tìm lại được bản thân và có được điều mà không một của cải
nào trên trần gian này có thể mua sắm được, đó là sự bình an trong tâm hồn.
"Bình an cho các con", đó là điều mà Chúa Kitô Phục Sinh luôn chào
chúc cho các môn đệ mỗi lần hiện ra cho các ông.
Ước gì chúng ta cũng
biết sẵn sàng trút bỏ mọi sự để cảm nếm được sự bình an đích thực của Ðấng Phục
Sinh.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần BNPS
Bài đọc: Acts
4:1-12; Jn 21:1-14.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chúa Giêsu vẫn
đang hoạt động với các tông đồ.
Chúa chết chưa hết
truyện, mà là bắt đầu một kỷ nguyên mới; một kỷ nguyên mà từ nay, Ngài họat động
từ trong và với các tông đồ.
Các Bài Đọc hôm nay dẫn
chứng việc Chúa Giêsu vẫn sống và làm việc với các tông đồ. Trong Bài Đọc I, những
người trong Thượng Hội Đồng rất ngạc nhiên khi thấy hai ông Phêrô và Gioan có
thể chữa lành một người què từ lúc mới sinh. Họ chất vấn hai ông nhờ quyền năng
nào và nhân danh ai làm chuyện đó. Ông Phêrô được đầy quyền năng Thánh Thần đã
mạnh dạn tuyên xưng: chúng tôi nhân danh Chúa Giêsu Nazareth, Người đã bị các
ông đóng đinh vào Thập Giá. Ngài vẫn đang sống và họat động trong chúng tôi; và
không ai có thể được cứu độ nếu không tin vào Danh Ngài. Trong Phúc Âm, Chúa
Giêsu vẫn hằng theo dõi cuộc sống của các tông đồ. Khi thấy các ông vất vả suốt
đêm mà không bắt được con cá nào, Người hướng dẫn các ông cách bắt nhiều cá.
Khi thấy các ông mệt mỏi và đói khát, Ngài chuẩn bị đồ ăn thức uống để các ông
được tăng sinh lực.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Bổn cũ tái diễn, Thượng
Hội Đồng cho bắt Phêrô và Gioan.
1.1/ Phêrô và Gioan đụng
độ với Thượng Hội Đồng: Như Chúa Giêsu, hai
ông biết sẽ phải ra trước Thượng Hội Đồng, nếu tiếp tục những gì Chúa đã từng
làm; nhưng hai ông không sợ và bỏ chạy như trong Cuộc Thương Khó của Chúa
Giêsu. Niềm tin vào Chúa Phục Sinh đã làm cho hai ông can đảm làm chứng cho
Chúa mà không sợ bị bắt bớ, roi vọt, tù đày.
Khi hai ông còn đang
nói với dân, thì có các tư tế, viên lãnh binh Đền Thờ, và các người thuộc nhóm
Sadducees kéo đến. Lý do họ bắt các ông: “Họ bực tức vì các ông giảng dạy cho
dân và dựa vào trường hợp Đức Giêsu mà loan báo kẻ chết sẽ sống lại.” Nhóm
Sadducees không tin có sự sống lại, và càng bực tức với các tông đồ, vì đã đụng
chạm đến niềm tin của họ. Họ dùng bạo lực, bắt hai ông và tống ngục cho đến
ngày hôm sau, vì trời đã về chiều.
Nhưng làm sao họ có thể
đàn áp mãi sự thật? Vì ngày hôm đó, trong đám người nghe lời giảng, có nhiều kẻ
đã tin theo hai ông. Điều họ sợ toàn dân sẽ bỏ họ và theo Chúa Giêsu đã thành sự
thật, chỉ riêng số đàn ông đã lên đến chừng năm ngàn. Họ lo sợ
nhưng không làm gì được. Họ chỉ có thể dùng sức mạnh để đàn áp cá nhân; nhưng
không thể áp đảo dân chúng.
1.2/ Phêrô và Gioan làm
chứng cho Chúa Giêsu: Hôm sau, các thủ lãnh
Do-thái, các kỳ mục và kinh sư họp nhau tại Jerusalem. Có cả thượng tế Hannah,
các ông Caiaphas, Gioan, Alexandre và mọi người trong dòng họ thượng tế. Họ cho
điệu hai Tông Đồ ra giữa hội đồng và tra hỏi:
(1) Câu hỏi quan trọng
họ đặt ra cho Phêrô và Gioan: “Nhờ quyền năng nào hay nhân danh ai mà các ông
làm điều ấy?” Điều mà họ ám chỉ đây là việc chữa lành người què từ lúc mới
sinh.
(2) Câu trả lời của
Phêrô: Bấy giờ, ông Phêrô được đầy Thánh Thần, liền nói với họ và toàn dân
Israel: “Chúng tôi nhân danh chính Đức Giêsu Kitô, người Nazareth, Đấng mà quý
vị đã đóng đinh vào Thập Giá, và Thiên Chúa đã làm cho trỗi dậy từ cõi chết,
chính nhờ Đấng ấy mà người này được lành mạnh ra đứng trước mặt quý vị. Đấng ấy
là tảng đá mà quý vị là thợ xây loại bỏ, chính tảng đá ấy lại trở nên đá tảng
góc tường.” Lời tuyên xưng của Phêrô cũng là lời tố cáo tội lỗi họ đã xúc phạm
đến Con Thiên Chúa.
Ông Phêrô còn đi xa
hơn khi tuyên xưng: “Ngoài Người ra, không ai đem lại ơn cứu độ; vì dưới gầm trời
này, không có một Danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ
vào Danh đó mà được cứu độ.”
2/ Phúc Âm: “Cứ thả lưới xuống bên phải mạn thuyền đi, thì sẽ bắt được
cá.”
“Sau đó, Đức Giêsu lại
tỏ mình ra cho các môn đệ ở Biển Hồ Tiberia. Người tỏ mình ra như thế này. Ông
Simon Phêrô, ông Tôma gọi là Điđymô, ông Nathanael người Cana miền Galilee, các
người con ông Zebedee và hai môn đệ khác nữa, tất cả đang ở với nhau. Ông Simon
Phêrô nói với các ông: “Tôi đi đánh cá đây.” Các ông đáp: “Chúng tôi cùng đi với
anh.” Rồi mọi người ra đi, lên thuyền, nhưng đêm ấy họ không bắt được gì cả.”
Có nhiều giả thuyết về
ý nghĩa của trình thuật này: Có người cho rằng vì các tông đồ chán nản không biết
làm gì sau khi Chúa chết, nên quay về nghề đánh cá cũ để sinh sống. Người khác
cho đây chỉ là biểu tượng nói về việc các tông đồ phải biết trông cậy vào Chúa
thì mới có kết quả trong việc “đánh cá người.” Dù theo giả thuyết nào đi nữa,
chúng ta cũng phải tìm ra ý nghĩa của trình thuật.
2.1/ Chúa Giêsu chỉ dẫn
cho các tông đồ bắt cá: Khi trời đã sáng, Đức
Giêsu đứng trên bãi biển, nhưng các môn đệ không nhận ra đó chính là Đức Giêsu.
Người nói với các ông: “Này các chú, không có gì ăn ư?” Các ông trả lời: “Thưa
không.”
– Người bảo các ông: “Cứ
thả lưới xuống bên phải mạn thuyền đi, thì sẽ bắt được cá.” Các ông thả lưới xuống,
nhưng không sao kéo lên nổi, vì lưới đầy những cá.
– Người môn đệ được Đức
Giêsu thương mến nói với ông Phêrô: “Chúa đó!” Vừa nghe nói “Chúa đó!” ông
Simon Phêrô vội khoác áo vào vì đang ở trần, rồi nhảy xuống biển.
Các ông vất vả suốt
đêm và không bắt được con cá nào. Nhưng với sự chỉ dẫn, dù chỉ một lời của
Chúa, các ông đã bắt được một mẻ cá lớn. Con người có thể chọn làm theo ý mình,
nhưng sẽ không có kết quả bằng chịu vâng lời và làm theo sự chỉ dẫn của Chúa.
2.2/ Chúa Giêsu dọn bữa
ăn cho các tông đồ: Bước lên bờ, các ông
nhìn thấy có sẵn than hồng với cá đặt ở trên, và có cả bánh nữa. Đức Giêsu bảo
các ông: “Đem ít cá mới bắt được tới đây!” Ông Simôn Phêrô lên thuyền, rồi kéo
lưới vào bờ. Lưới đầy những cá lớn, đếm được một trăm năm mươi ba con. Cá nhiều
như vậy mà lưới không bị rách.
Chúa Giêsu bẻ bánh với
các ông: Đức Giêsu nói: “Anh em đến mà ăn!” Không ai trong các môn đệ dám hỏi
“Ông là ai?” vì các ông biết rằng đó là Chúa. Đức Giêsu đến, cầm lấy bánh trao
cho các ông; rồi cá, Người cũng làm như vậy.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúa Giêsu vẫn sống
và đang hoạt động trong thế giới, trong Giáo Hội, trong gia đình, và trong mỗi
người chúng ta. Chúng ta có cảm nhận được sự hiện diện của Ngài không?
– Hãy năng tham dự
Thánh Lễ, vì qua đó, chúng ta vẫn đang được chỉ dạy khi thất bại, và được tăng
sinh lực qua chính Mình và Máu Chúa, sau những giây phút mệt mỏi, chán chường.
– Chúng ta có nhiệm vụ
làm chứng cho Chúa Phục Sinh bằng cách luôn lắng nghe và làm theo những gì Ngài
dạy bảo, cho dẫu phải đương đầu với quyền lực của thế gian và ma quỉ.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
26/04/2019 – THỨ SÁU TUẦN BÁT NHẬT PS
Ga 21,1-14
THÚ VỊ THAY ĐƯỢC Ở BÊN CHÚA!
Đức Giê-su nói: “Anh em đến mà ăn!” Không ai trong các môn đệ
dám hỏi “Ông là ai?” vì các ông đã biết rằng đó là Chúa. Đức Giê-su đến, cầm lấy
bánh, trao cho các ông; rồi cá, Người cũng làm như vậy.” (Ga 21,12-13)
Suy niệm: Đức Giê-su đã chết; các
tông đồ hoang mang như rắn mất đầu. Giờ đây tuy vẫn ở với nhau nhưng họ có nguy
cơ “tụt hậu” để chỉ là một nhóm đồng nghiệp đánh cá với nhau. Thế thôi. Nay Đức
Giê-su phục sinh đến với các môn đệ để khôi phục đời sống cộng đoàn đích thực
nơi họ.
Mời Bạn: Thật giống hệt một kỳ trại
hè trên bờ biển: – mật thư “Hãy thả lưới bên phải thuyền” được dịch ra là một mẻ
cá lạ lùng; – kho tàng tìm được hoá ra không phải là dưới biển sâu mà là chính
Thầy đang chờ đợi trên bờ; – ngon lành biết mấy, những con cá tươi rói nướng
thơm lừng trên ngọn lửa hồng; mà cảm kích nhất là do chính Thầy nướng cho; –
sau một đêm vất vả, còn gì thân tình hơn cảnh Thầy trò hàn huyên giữa tiếng
sóng biển rì rào vào buổi sáng tinh mơ. Thật thú vị thay phút thư giãn bên Thầy
Giê-su!
Chia sẻ: một kinh nghiệm của bạn sống kết hiệp thân tình với Chúa
Giê-su Thánh Thể.
Sống Lời Chúa: Chiêm ngắm một vài nét của
cộng đoàn môn đệ đang ở bên Chúa để cảm nghiệm và để sống: – cộng đoàn hiệp nhất:
Các môn đệ nói với Phê-rô: “Chúng tôi cùng đi với ông”; – cộng đoàn lắng nghe lời
ngôn sứ: Người môn đệ được Chúa thương mến nói: “Chúa đó!”; – cộng đoàn hiệp
thông trong tiệc thánh: Đức Giê-su nói: “Anh em hãy đến mà ăn”.
Cầu nguyện: Lạy Chúa,
thật thú vị thay được sống bên Chúa. Thật hạnh phúc thay được sống thuộc về
Chúa.
(5 Phút Lời Chúa)
Chúa đó (26.4.2019 – Thứ Sáu
trong Tuần Bát nhật Phục sinh)
Suy Niệm:
Bảy môn đệ trở về với nghề xưa,
trở về Biển Hồ quen thuộc đầy ắp kỷ niệm thầy trò.
Dù đã chối Chúa, Phêrô vẫn được coi là thủ lĩnh.
Ông không ra lệnh, nhưng đưa ra lời mời kín đáo:
“Tôi đi đánh cá đây.”
Các bạn khác hiểu ngay và mau mắn đáp lại:
“Chúng tôi cùng đi với anh.”
Có một bầu khí dễ chịu, đầm ấm trong nhóm.
Ðây quả thực là một nhóm bạn lý tưởng.
Họ ở với nhau, làm việc với nhau cả đêm,
và lặng lẽ cùng nhau chia sẻ một thất bại.
Tuy nhiên, họ cũng là những người có tính tình khác nhau.
Người môn đệ được Ðức Giêsu thương mến
thì nhạy cảm hơn, nhận ra Chúa Phục Sinh đứng trên bờ.
Nhưng sau đó, ông cứ điềm nhiên ngồi lại trong thuyền.
Còn Phêrô thì nồng nhiệt hơn, vội vã mặc áo,
nhảy tùm xuống nước bơi vào, vì nóng lòng muốn gặp Chúa.
Hai phản ứng khác nhau nhưng cùng diễn tả một tình yêu.
Có thể coi nhóm môn đệ trên là hình ảnh của Hội Thánh.
Hội Thánh hiệp nhất ngay giữa những khác biệt.
Sự hiệp nhất lại làm nổi bật bản sắc mỗi người.
trở về Biển Hồ quen thuộc đầy ắp kỷ niệm thầy trò.
Dù đã chối Chúa, Phêrô vẫn được coi là thủ lĩnh.
Ông không ra lệnh, nhưng đưa ra lời mời kín đáo:
“Tôi đi đánh cá đây.”
Các bạn khác hiểu ngay và mau mắn đáp lại:
“Chúng tôi cùng đi với anh.”
Có một bầu khí dễ chịu, đầm ấm trong nhóm.
Ðây quả thực là một nhóm bạn lý tưởng.
Họ ở với nhau, làm việc với nhau cả đêm,
và lặng lẽ cùng nhau chia sẻ một thất bại.
Tuy nhiên, họ cũng là những người có tính tình khác nhau.
Người môn đệ được Ðức Giêsu thương mến
thì nhạy cảm hơn, nhận ra Chúa Phục Sinh đứng trên bờ.
Nhưng sau đó, ông cứ điềm nhiên ngồi lại trong thuyền.
Còn Phêrô thì nồng nhiệt hơn, vội vã mặc áo,
nhảy tùm xuống nước bơi vào, vì nóng lòng muốn gặp Chúa.
Hai phản ứng khác nhau nhưng cùng diễn tả một tình yêu.
Có thể coi nhóm môn đệ trên là hình ảnh của Hội Thánh.
Hội Thánh hiệp nhất ngay giữa những khác biệt.
Sự hiệp nhất lại làm nổi bật bản sắc mỗi người.
Ðây không phải là một nhóm bạn khép kín,
nhưng là nhóm bạn được Chúa Phục Sinh sai ra khơi.
Chính sự hiện diện và lệnh truyền của Ngài
là bảo đảm cho thành công của những lần buông lưới.
Hội Thánh là một nhóm nhỏ được sai vào thế giới.
“Không có Thầy anh em chẳng làm gì được.” (Ga 15,5).
Nhưng có Thầy, anh em sẽ được những mẻ cá lớn.
nhưng là nhóm bạn được Chúa Phục Sinh sai ra khơi.
Chính sự hiện diện và lệnh truyền của Ngài
là bảo đảm cho thành công của những lần buông lưới.
Hội Thánh là một nhóm nhỏ được sai vào thế giới.
“Không có Thầy anh em chẳng làm gì được.” (Ga 15,5).
Nhưng có Thầy, anh em sẽ được những mẻ cá lớn.
Nhóm bạn được sai đi cũng là nhóm bạn được quy tụ,
được sai đi bởi Chúa và được quy tụ bên Chúa.
Chúa Phục Sinh trở thành người dọn bữa ăn sáng.
Ngài cầm lấy bánh trao cho các ông.
Cử chỉ này gợi cho ta về những thánh lễ.
Chúng ta thường quên thánh lễ là một bữa ăn.
qua đó Chúa Phục Sinh nuôi ta bằng con người Ngài.
Chúng ta được mời dùng bữa trong niềm hân hoan vui sướng.
Hội Thánh truyền giáo phải được nuôi bằng Thánh Thể.
Hội Thánh vừa lan rộng khắp nơi, vừa tập trung nơi thánh lễ.
Ðó là nhịp thở đều đặn và cần thiết cho Hội Thánh.
được sai đi bởi Chúa và được quy tụ bên Chúa.
Chúa Phục Sinh trở thành người dọn bữa ăn sáng.
Ngài cầm lấy bánh trao cho các ông.
Cử chỉ này gợi cho ta về những thánh lễ.
Chúng ta thường quên thánh lễ là một bữa ăn.
qua đó Chúa Phục Sinh nuôi ta bằng con người Ngài.
Chúng ta được mời dùng bữa trong niềm hân hoan vui sướng.
Hội Thánh truyền giáo phải được nuôi bằng Thánh Thể.
Hội Thánh vừa lan rộng khắp nơi, vừa tập trung nơi thánh lễ.
Ðó là nhịp thở đều đặn và cần thiết cho Hội Thánh.
Ngài cầm lấy bánh trao cho các ông và nói: “Anh em đến mà ăn”
(c.12).
Chúa phục sinh vẫn đến với chúng ta giữa đời thường,
giữa những vất vả lo âu, giữa những thất bại trống vắng.
Chúa vẫn đứng trên bờ mà ta cứ tưởng người xa lạ.
Ngài vẫn nhẹ nhàng chạm đến nỗi đau của ta: “Các con không có gì ăn ư?”
Ngài vẫn mời ta bắt đầu lại dù mệt nhọc và thất vọng:
“Hãy thả lưới bên phải mạn thuyền.”
Chúa phục sinh quyền năng vẫn phục vụ như xưa.
Bàn tay mang dấu đinh là bàn tay bây giờ nhen lửa và nướng cá.
Bàn tay trao tấm bánh đời mình trong bữa Tiệc Ly
bây giờ trao tấm bánh mình mới nướng cho môn đệ.
Chúa phục sinh vẫn đến với chúng ta giữa đời thường,
giữa những vất vả lo âu, giữa những thất bại trống vắng.
Chúa vẫn đứng trên bờ mà ta cứ tưởng người xa lạ.
Ngài vẫn nhẹ nhàng chạm đến nỗi đau của ta: “Các con không có gì ăn ư?”
Ngài vẫn mời ta bắt đầu lại dù mệt nhọc và thất vọng:
“Hãy thả lưới bên phải mạn thuyền.”
Chúa phục sinh quyền năng vẫn phục vụ như xưa.
Bàn tay mang dấu đinh là bàn tay bây giờ nhen lửa và nướng cá.
Bàn tay trao tấm bánh đời mình trong bữa Tiệc Ly
bây giờ trao tấm bánh mình mới nướng cho môn đệ.
Hãy nếm bầu khí huynh đệ của buổi sáng hôm ấy bên bờ hồ.
Các môn đệ ngồi vòng tròn quanh Thầy xưa.
Họ hết mệt, hết đói vì có cá và bánh.
Họ được hong ấm nhờ lửa than hồng, và nhất là nhờ được gần Thầy.
Hôm nay tôi cũng được mời sống cho người khác như Đấng phục sinh.
Các môn đệ ngồi vòng tròn quanh Thầy xưa.
Họ hết mệt, hết đói vì có cá và bánh.
Họ được hong ấm nhờ lửa than hồng, và nhất là nhờ được gần Thầy.
Hôm nay tôi cũng được mời sống cho người khác như Đấng phục sinh.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu phục sinh
lúc chúng con tìm kiếm Ngài trong nước mắt,
xin hãy gọi tên chúng con
như Chúa đã gọi tên chị Maria đứng khóc lóc bên mộ.
lúc chúng con tìm kiếm Ngài trong nước mắt,
xin hãy gọi tên chúng con
như Chúa đã gọi tên chị Maria đứng khóc lóc bên mộ.
Lúc chúng con chản nản và bỏ cuộc,
xin hãy đi với chúng con trên dặm đường dài
như Chúa đã đi với hai môn đệ Emmau.
xin hãy đi với chúng con trên dặm đường dài
như Chúa đã đi với hai môn đệ Emmau.
Lúc chúng con đóng cửa vì sợ hãi,
xin hãy đến và đứng giữa chúng con
như Chúa đã đến đem bình an cho các môn đệ.
xin hãy đến và đứng giữa chúng con
như Chúa đã đến đem bình an cho các môn đệ.
Lúc chúng con cố chấp và xa cách anh em,
xin hãy kiên nhẫn và khoan dung với chúng con
như Chúa đã không bỏ rơi ông Tôma cứng cỏi.
xin hãy kiên nhẫn và khoan dung với chúng con
như Chúa đã không bỏ rơi ông Tôma cứng cỏi.
Lúc chúng con vất vả suốt đêm mà không đươc gì,
xin hãy dọn bữa sáng cho chúng con ăn,
như Chúa đã nướng bánh và cá cho bảy môn đệ.
xin hãy dọn bữa sáng cho chúng con ăn,
như Chúa đã nướng bánh và cá cho bảy môn đệ.
Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh,
xin tỏ mình ra
cho chúng con thấy Ngài mỗi ngày,
để chúng con tin là Ngài đang sống, đang đến,
và đang ở thật gần bên chúng con. Amen.
xin tỏ mình ra
cho chúng con thấy Ngài mỗi ngày,
để chúng con tin là Ngài đang sống, đang đến,
và đang ở thật gần bên chúng con. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
26 THÁNG TƯ
“Hãy Nhận Lãnh
Thánh Thần”
Trong Mùa Phục Sinh,
chúng ta có dịp trở lại căn gác thượng. Chúng ta nhớ lại những biến cố của ngày
đầu tuần, của Chúa Nhật Phục Sinh.
Đức Giêsu xuất hiện,
dù cửa đóng kín. Người đứng giữa các môn đệ và nói với các ông: “Bình an cho anh
em. Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em” (Ga 20,21). Và sau khi Người nói
những lời ấy, Người thổi hơi trên các ông và nói: “Anh em hãy nhận lãnh Thánh
Thần” (Ga 20,22).
Đây là cuộc hiện ra đầu
tiên của Đức Giêsu sau khi Phục Sinh. Đức Giêsu xuất hiện. Người vẫn như thế;
nhưng Người cũng đã thay đổi. Người vẫn là con người đã chịu khổ nạn, vì Người
đã cho các môn đệ thấy các lỗ đinh nơi tay Người và vết thương nơi cạnh sườn
Người. Nhưng Người đã thay đổi. Cửa đóng không thể cản trở thân xác vinh quang
của Người!
Người đã được thay đổi
bởi cuộc Phục Sinh. Giờ đây, Người biểu hiện quyền năng của Thánh Thần trao ban
sự sống nơi thân xác Người. Người xuất hiện trong quyền năng của Thánh Thần, và
Người trao ban Thánh Thần cho các Tông Đồ. Chúa chúng ta trao ban Thánh Thần,
Ôi! Hồng phúc biết bao, các vết thương trong cuộc khổ nạn của Chúa.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 26/4
Thứ Sáu Trong Tuần
Bát Nhật Phục Sinh
Cv 4, 1-12; Ga 21, 1-14.
LỜI SUY NIỆM: “Này các chú, không có gì
ăn ư? Các ông trả lời: Thưa không. Người bảo các ông: Cứ thả lưới xuống bên phải
mạn thuyền đi, thì sẽ bắt được cá.”
Chúa Giêsu đã phục sinh, tuy Người có hiện diện với các môn đệ của Người nhiều
lần, nhưng là một thời gian quá ngắn ngủi; và không thường xuyên ở với các ông
như trước, làm cho các ông cảm thấy trống vắng; nên chưa làm cho các ông có thể
thay đổi suy nghĩ, thay đổi cuộc sống của các ông. Nên khi Phêrô công bố
cho các ông biết: là ông đi đánh cá đây, họ hưởng ứng ngay; để lấp đầy khoảng
trống trong họ bấy giờ.
Lạy Chúa Giêsu, trong cuộc sống của mỗi người chúng con cũng có nhiều lúc có những
khoảng trống rỗng trong cuộc sống. Xin Chúa đến với chúng con như Chúa đã đến với
các Tông Đồ của Chúa bên bờ hồ Tibêria, để chúng con nhận ra Chúa và được vui
hưởng hồng ân Chúa ban, như đã ban cho các ông một lưới cá, có cá trên than hồng
và bánh.
Mạnh Phương
26 Tháng Tư
Người Sói
Một trong những cuốn
phim nói về sự bí ẩn của tuổi thơ: đó là cuốn phim có tựa đề “người sói”. Cuốn
phim xây dựng trên một câu chuyện có thực xảy ra tại Pháp vào cuối thế kỷ 18. Một
đứa trẻ đã bị thất lạc trong rừng từ lúc lọt lòng mẹ.
Mười hai năm sau,
khi người ta tìm gặp nó giữa rừng, thì đứa bé không khác nào một con thú. Người
ta không thể nào giao thiệp gặp gỡ với nó được. Tất cả những gì một nhà giáo, một
bà vú nuôi có thể làm được chỉ là chuẩn bị thức ăn và đặt vào trong xó bếp để đứa
bé tìm đến và liếm thức ăn như một con thú… Mọi người dường như bó tay, không
còn cách nào để đưa nó ra khỏi đời sống hoang dã của nó.
Và một ngày kia, nó
đã trốn thoát. Mọi người thở dài trước thất bại của mình… Tình cờ, vì đói, nó
đã trở ra xóm làng và một lần nữa người ta đã bắt lại được nó. Người ta mang nó
đến nhà giáo và người được chỉ định đến gần nó để hỏi han, trò chuyện chính là
vú nuôi. Bà cố gắng dùng ngôn ngữ thô sơ của mình để nói chuyện với đứa bé.
Gương mặt của nó như bất động. Nhưng bỗng nhiên, trước sự ngạc nhiên của mọi
người, đứa bé nắm tay người đàn bà. Nó nhìn bà một hồi lâu và trong thinh lặng.
nó cầm hai tay người đàn bà áp lên mặt mình…
Lúc đó, người ta chỉ
còn thấy những giọt nước mắt từ từ lăn trên gò má của hai khuôn mặt…
Cuộc gặp gỡ giữa Thiên
Chúa và con người cũng diễn ra như thế. Nó nằm ra bên ngoài tất cả những dự
đoán và tính toán của chúng ta. Thiên Chúa không bao giờ là đối tượng của những
tính toán khoa học. Thiên Chúa cũng không là kết luận của những suy tư uyên
bác. Thiên Chúa đến gặp gỡ chúng ta trong những cái bất ngờ nhất. Thiên Chúa ở
trong chúng ta, nhưng đồng thời cũng thoát khỏi tầm tay với của chúng ta… Nói
tóm lại, chúng ta không thể chiếm hữu Thiên Chúa như một sự vật, nhưng trái lại
chúng ta phải chiến đấu không ngừng để nhận ra Ngài trong những cái tầm thường
và bất ngờ nhất của cuộc sống…
Tin Mừng cho chúng ta
thấy nhiều phản ứng khác nhau của con người đối với Chúa Giêsu. Phần đông dân
chúng chỉ nhìn thấy nơi Ngài như một người dân quê xuất thân từ cái miền nghèo
nàn là Galilê. Những người trí thức thì nghiên cứu Kinh Thánh để rồi áp dụng những
hiểu biết sách vở của họ vào con người Chúa Giêsu. Và, sĩ nhiên, những gì đã được
Kinh Thánh nói đến, họ không tìm thấy nơi Chúa Giêsu… Một số khác thì đề nghị bắt
giữ Chúa Giêsu vì Ngài là một tên lừa bịp…
Chúa Giêsu vẫn mãimãi
là câu hỏi của chúng ta: “Còn các con, các con bảo Ta là ai?”. Một câu hỏi như
thế, chúng ta không chỉ trả lời bằng những kiến thức đã lĩnh hội được qua giáo
lý, thần học, Kinh Thánh… Một câu hỏi như thế chỉ có thể được trả lời bằng một
cuộc gặp gỡ thân tình với Ngài.
Cũng giống như người vú nuôi già và đứa bé người sói đã cảm thông với nhau trong thinh lặng và vượt lên trên tất cả những ngôn ngữ của loài người, Chúa Giêsu cũng mời gọi chúng ta đi vào thông hiệp với Ngài trong Ðức Tin.
Cũng giống như người vú nuôi già và đứa bé người sói đã cảm thông với nhau trong thinh lặng và vượt lên trên tất cả những ngôn ngữ của loài người, Chúa Giêsu cũng mời gọi chúng ta đi vào thông hiệp với Ngài trong Ðức Tin.
Ðức tin đó sẽ luôn là
mặt trận chiến dai dẳng trong tâm hồn chúng ta. Có lúc chúng ta cảm thấy như đi
trong ánh nắng chan hòa. Có lúc, tất cả xung quanh chúng ta như ập phủ xuống và
chúng ta không còn thấy gì nữa. Thiên Chúa đến với chúng ta bằng những câu hỏi
mà chúng ta không ngừng nêu lên với Ngài… Tại sao Ngài bỏ con? Chúng ta hãy
không ngừng tra vấn Thiên Chúa. Ðó là dấu hiệu của một cuộc đối thoại giữa Ngài
với ta.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina:
Gioan 21:1-14
Thứ Sáu 26 Tháng Tư,
2019
Thứ Sáu trong Tuần
Bát Nhật Phục Sinh
1. Lời nguyện
mở đầu
Lạy Thiên Chúa và là
Cha của chúng con,
Nhờ Chúa Phục Sinh của
chúng con là Đức Giêsu Kitô, Con Chúa,
Chúa đã ban cho chúng
con một sứ điệp của hy vọng
Và một Đấng để sống vì
Người.
Xin Chúa hãy giải
thoát đức tin của chúng con khỏi sự tầm thường và theo thói quen
Và đổ đầy chúng con với
Thần Khí dũng cảm của Người,
Để chúng con có thể học
cách sống
Với những bất an về sự
thay đổi của việc canh tân
Luôn đòi hỏi bởi Tin Mừng
Và bởi các nhu cầu của
thời đại.
Nguyện xin cho các
Kitô hữu chúng con làm chứng cho
Danh của Đấng đã cứu độ
chúng con,
Đó là Đức Giêsu Kitô,
Chúa Phục Sinh của chúng con.
2. Bài Đọc
Tin Mừng – Gioan 21:1-14
Khi ấy, lúc các môn đệ
đang ở bờ biển Tibêria, Chúa Giêsu lại hiện đến. Công việc đã xảy ra như
sau: Simon Phêrô, Tôma cũng gọi là Điđymô, Nathanaen quê tại Cana xứ
Galilêa, các con ông Giêbêđê, và hai môn đệ nữa đang ở với nhau. Simon
Phêrô bảo: “Tôi đi đánh cá đây”. Các ông kia nói rằng: “Chúng
tôi cùng đi với ông”. Mọi người ra đi xuống thuyền. Nhưng đêm ấy
các ông không bắt được con cá nào. Lúc rạng đông, Chúa Giêsu hiện đến
trên bờ biển, nhưng các môn đệ không biết là Chúa Giêsu. Người liền hỏi:
“Này các con, có gì ăn không?” Và họ đồng thanh đáp: “Thưa không”. Chúa
Giêsu bảo: “Hãy thả lưới bên hữu thuyền thì sẽ được”. Các ông liền
thả lưới và hầu không kéo nổi lưới lên, vì đầy cá.
Người môn đệ Chúa
Giêsu yêu liền nói với Phêrô: “Chính Chúa đó”. Simon Phêrô nghe nói là
Chúa, liền khoác áo vào, vì đang ở trần, rồi nhảy xuống biển. Các
môn đệ khác chèo thuyền vào và kéo đầy cá theo, vì không còn xa đất bao nhiêu;
chỉ độ chừng một trăm thước.
Ngay khi các ông lên bờ,
thấy có sẵn lửa than, trên để cá và bánh. Chúa Giêsu bảo: “Các con
hãy mang cá mới bắt được lại đây”. Simon Phêrô xuống thuyền
kéo lưới lên bờ. Lưới đầy toàn cá lớn; tất cả được một trăm năm mươi ba
con. Dầu cá nhiều đến thế, nhưng lưới không rách. Chúa
Giêsu bảo rằng: “Các con hãy lại ăn”. Không ai trong đám ngồi ăn
dám hỏi: “Ông là ai?” Vì mọi người đã biết là Chúa.
Chúa Giêsu lại gần, lấy
bánh trao cho các môn đệ, và Người cũng cho cá như thế. Đây
là lần thứ ba, Chúa Giêsu đã hiện ra với các môn đệ khi Người từ cõi chết sống
lại.
3. Suy Niệm
– Chương 21 của sách Tin Mừng theo thánh Gioan có vẻ
giống như là một phụ chương được thêm vào sau khi sách Tin Mừng đã được viết.
Phần kết của chương trước (Ga 20:30-31) làm cho người ta cảm nhận rằng đây là một
sự bổ sung. Tuy nhiên, cho dù có là một sự bổ sung hay không, đó vẫn là Lời
của Chúa trình bày cho chúng ta sứ điệp đẹp đẽ về sự Phục Sinh vào ngày thứ năm
trong tuần lễ Phục Sinh.
– Ga 21:1-3: Các ngư phủ lưới người trở về làm
ngư phủ lưới cá. Chúa Giêsu đã chết và đã sống lại. Vào giai đoạn
cuối của ba năm sống cùng với Chúa Giêsu, các môn đệ trở lại xứ Galilêa.
Một nhóm trong số các ông đang ở bờ hồ Tibêria. Ông Phêrô quay về
quá khứ và nói: “Tôi đi đánh cá đây!” Các ông kia nói rằng:
“Chúng tôi cùng đi với ông”. Thế là các ông Tôma, Náthanaen, Gioan và
Giacôbê cùng với ông Phêrô xuống thuyền đi đánh cá. Các ông trở lại với
cuộc sống ngày cũ như thể không có chuyện gì xảy ra. Nhưng có điều gì đó
đã xảy ra. Có một cái gì đó đang xảy ra! Quá khứ đã không quay lại!
“Chúng ta đã không bắt được con cá nào!” Các ông trở về bờ, mệt mỏi.
Đây là một đêm đầy thất vọng.
– Ga 21:4-5: Bối cảnh của cuộc hiện ra mới của
Chúa Giêsu. Chúa Giêsu hiện đến trên bờ biển, nhưng các môn đệ không biết
là Người. Chúa Giêsu liền hỏi: “Này các con, có gì ăn không?” Các
ông đồng thanh đáp: “Thưa không!” Trong câu trả lời tiêu cực, các
ông nhận ra rằng một đêm hoài công bởi vì các ông về tay không, đã không lưới
được con cá nào. Các ông đã được gọi làm ngư phủ đi lưới người (Mc 1:17;
Lc 5:10), và các ông trở về làm ngư phủ đi lưới cá. Nhưng có điều gì đó
đã thay đổi trong cuộc sống của các ông! Kinh nghiệm của ba năm đi theo
Chúa Giêsu tạo ra trong các ông một sự thay đổi không thể đảo ngược lại.
Không còn có thể quay trở về với quá khứ như đã không có chuyện gì xảy ra, như
đã không có gì thay đổi.
– Ga 21:6-8: “Hãy thả lưới bên hữu thuyền thì
sẽ được”. Các ông đã làm điều mà có lẽ các ông chưa hề làm trong đời của
mình. Năm ngư phủ dầy kinh nghiệm tuân theo lời một người lạ mặt ra lệnh
cho các ông làm điều mà trái ngược lại với kinh nghiệm của mình. Chúa
Giêsu, người lạ mặt, đang đứng trên bờ biển, bảo các ông thả lưới sang phía bên
phải của thuyền. Các ông nghe theo; họ thả lưới, và kìa một kết quả thật
bất ngờ. Cái lưới đã đầy những cá! Làm thế nào mà điều này có thể xảy
ra được! Làm thế nào mà giải thích được sự ngạc nhiên quá bất ngờ, không
lường trước được này! Tình yêu làm cho người ta khám phá ra. Người
môn đệ Chúa yêu nói với Phêrô: “Chính Chúa đó”. Trực giác này làm
rõ ràng tất cả. Ông Phêrô liền nhảy xuống nước để bơi đến gần Chúa cho
nhanh. Các môn đệ khác theo sau ông, chèo thuyền vào, và kéo theo lưới đầy
cá.
– Ga 21:9-14: Lòng nhân từ của Chúa
Giêsu. Khi lên bờ, các ông thấy có sẵn lửa than đã được Chúa Giêsu nhóm
lên, trên có bánh và cá nướng. Người bảo các ông đem cá mới bắt đến và
ngay tức thì, ông Phêrô xuống thuyền kéo lưới lên bờ; lưới đầy toàn cá lớn,
trong có chứa một trăm năm mươi ba con cá. Dầu cá nhiều đến thế, nhưng lưới
không rách. Chúa Giêsu gọi các ông: “Các con hãy lại ăn!”
Chúa đã có lòng nhân từ sửa soạn thức ăn cho các ông sau một đêm mệt nhọc mà chẳng
bắt được con cá nào. Một cử chỉ rất đơn sơ mặc khải điều gì đó về tình
yêu của Thiên Chúa dành cho chúng ta. “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha” (Ga
14:9). Không một người môn đệ nào dám hỏi “Ông là ai?” vì mọi người đều
biết đó là Chúa. Và nhớ lại Bí Tích Thánh Thể, Thánh Sử Gioan chiêm niệm:
“Chúa Giêsu lại gần, lấy bánh trao cho các môn đệ”. Do đó, ông gợi ý rằng
Bí Tích Thánh Thể là nơi được đặc ân dành cho việc gặp gỡ với Chúa Giêsu Phục
Sinh.
4. Một vài
câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Đã bao giờ có một ai đó nói với bạn rằng hãy thả
lưới sang phía bên phải của cuộc đời bạn, để làm một điều gì đó trái ngược lại
với kinh nghiệm của bạn chưa? Bạn đã có nghe theo lời người đó
không? Bạn có đã thả lưới không?
– Lòng nhân từ của Chúa Giêsu. Lòng tử tế của bạn
trong những điều nhỏ nhặt của cuộc sống thì ra sao?
5. Lời nguyện
kết
Hãy tạ ơn CHÚA vì Chúa
nhân từ,
Muôn ngàn đời Chúa vẫn
trọn tình thương.
Ai kính sợ CHÚA hãy
nói lên rằng:
Muôn ngàn đời Chúa vẫn
trọn tình thương.
(Tv 118)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét