30/04/2019
Thứ Ba tuần 2 Phục Sinh
BÀI ĐỌC I: Cv 4, 32-37
“Họ một lòng một ý
với nhau”.
Trích sách Tông đồ
Công vụ.
Bấy giờ tất cả đoàn
tín hữu đông đảo đều đồng tâm nhất trí. Chẳng ai kể của gì mình có là của
riêng, song để mọi sự làm của chung. Các tông đồ dùng quyền năng cao cả mà làm
chứng việc Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta sống lại. Hết thảy đều được mến chuộng.
Vì thế, trong các tín hữu, không có ai phải túng thiếu. Vì những người có ruộng
nương nhà cửa đều bán đi và bán được bao nhiêu tiền thì đem đặt dưới chân các
tông đồ. Và người ta phân phát cho mỗi người tuỳ theo nhu cầu của họ. Ông
Giuse, người mà các tông đồ đặt tên là Barnabê (nghĩa là con sự an ủi), một thầy
tư tế, quê ở Cyprô, có một thửa ruộng, ông bán đi và đem tiền đặt dưới chân các
tông đồ. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 92, 1ab.
1c-2. 5
Đáp: Chúa làm vua,
Ngài đã mặc thiên oai (c. 1a).
Xướng:
1) Chúa làm vua, Ngài
đã mặc thiên oai. Chúa đã vận uy quyền, Ngài đã thắt long đai. – Đáp.
2) Và Ngài giữ vững địa
cầu, nó sẽ không còn lung lay. Ngai báu của Ngài thiết lập từ muôn thuở, tự đời
đời vẫn có Chúa. – Đáp.
3) Lời chứng bảo của
Ngài rất đáng tin, lạy Chúa, sự thánh thiện là của riêng nhà Ngài, cho tới muôn
muôn ngàn thuở. – Đáp.
ALLELUIA: Ga 14, 18
Alleluia, alleluia!
– Chúa phán: “Thầy sẽ không bỏ các con mồ côi: Thầy sẽ đến với các con và lòng
các con sẽ vui mừng”. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 3, 7-15
“Không ai lên trời được, ngoài
người đã từ trời xuống, tức là Con Người vốn ở trên trời”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu nói
với Nicôđêmô rằng: “Thật, Tôi bảo cho ông biết: Ông đừng ngạc nhiên vì nghe Tôi
nói rằng: Các ngươi phải tái sinh bởi trời. Gió muốn thổi đâu thì thổi, ông
nghe tiếng gió, nhưng chẳng biết gió từ đâu đến và đi đâu: mọi kẻ sinh bởi Thần
Linh cũng vậy”.
Nicôđêmô hỏi lại rằng:
“Việc ấy xảy ra thế nào được?” Chúa Giêsu đáp: “Ông là bậc thầy trong dân
Israel mà ông không biết điều ấy sao? Thật, tôi bảo thật cho ông biết: Điều
chúng tôi biết thì chúng tôi nói; điều chúng tôi thấy thì chúng tôi minh chứng.
Nhưng các ông lại không nhận lời chứng của chúng tôi. Nếu khi Tôi nói về những
sự dưới đất mà các ông không tin, khi Tôi nói những sự trên trời, các ông tin
thế nào được? Không ai lên trời được, ngoài người đã từ trời xuống, tức là Con
Người vốn ở trên trời. Cũng như Môsê treo con rắn nơi hoang địa thế nào, thì
Con Người cũng phải bị treo lên như vậy, để những ai tin vào Người, thì không bị
tiêu diệt muôn đời”. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Ðược Sống
Muôn Ðời
Chúng ta chiêm ngắm
hai vị thầy gặp nhau trong đêm thanh vắng để trao đổi điều quan trọng mà không
bị phiền phức. Ông Nicôđêmô là vị thầy của người Do Thái, một nhà thông thái muốn
biết nhiều hơn nữa về Chúa Giêsu và ông đã nhìn nhận như Người đến từ Thiên
Chúa, và nhất là có Thiên Chúa ở cùng, vì những dấu lạ được thực hiện, những dấu
lạ chưa có ai làm được như vậy.
Ông Nicôđêmô là vị thầy
trên trần gian này, còn Chúa Giêsu là vị Thầy từ trên cao xuống, từ cung lòng
Thiên Chúa Cha mà đến: "Không ai đã lên trời ngoại trừ Con Người, Ðấng từ
trời xuống". Hơn nữa, Chúa Giêsu còn xác nhận cho ông Nicôđêmô rằng:
"Thật, tôi bảo thật ông. Chúng tôi nói những điều chúng tôi đã thấy",
đó là uy tín của Chúa Giêsu Kitô, vị Thầy đến từ Thiên Chúa Cha. Lời quả quyết
của Chúa với ông Nicôđêmô làm cho chúng ta nhớ lại lời quả quyết nơi đầu sách
Phúc Âm theo thánh Gioan như sau: "Không ai đã thấy Thiên Chúa bao giờ.
Nhưng Con Một là Thiên Chúa và là Ðấng hằng ở nơi cung lòng Thiên Chúa Cha,
chính Người đã tỏ cho chúng ta biết" (Ga 1,18).
Ông Nicôđêmô đến với
Chúa Giêsu với khả năng trí khôn của ông, muốn hiểu biết sự thật. Nhưng Chúa
Giêsu lại mời gọi ông làm một điều khác. Ðừng ỷ lại vào khả năng trí khôn của
mình nữa mà hãy nhờ đến sức mạnh từ trên cao của Chúa Thánh Thần. Ông phải sinh
ra lại và sinh ra từ ơn trên và tin vào Thiên Chúa: "Không ai đã lên trời
ngoại trừ Con Người, Ðấng từ trời xuống. Như con rắn của Môisen, Con Người cũng
sẽ phải được giương cao để ai tin vào Người thì được sống muôn đời."
Ðược sống muôn đời, đó
là điều quan trọng nhất, đó là mục tiêu cuối cùng của con người, đó là một hồng
ân cần được con người khiêm tốn đón nhận, chứ không phải là đối tượng để hiểu
biết suông mà thôi. Trong cuộc đối thoại, chúng ta thấy Chúa Giêsu không ngừng
mời gọi nơi ông Nicôđêmô nâng tâm hồn mình lên, hãy để cho Thánh Thần thanh tẩy
để có thể nhìn thấy và bước vào trong Nước Thiên Chúa. Hơn nữa, cũng trong cuộc
đối thoại này, chúng ta có thể ghi nhận một mạc khải quan trọng khác nữa, đó là
Chúa Thánh Thần chỉ được ban xuống cho con người nhờ qua và sau cuộc vượt qua của
Chúa Giêsu, qua và sau cái chết, sự Phục Sinh của Chúa. Cùng với ông Nicôđêmô,
chúng ta hãy đến với Chúa Giêsu để cho Ngài dạy chúng ta biết về Thiên Chúa Cha
và đồng thời sẵn sàng lãnh nhận Chúa Thánh Thần.
Lạy Chúa, xin hãy dạy
cho con biết những việc trên trời. Xin hãy nói cho con biết tình thương của
Thiên Chúa Cha đối với con người. Xin hãy tái sinh con trong Thánh Thần cho con
được trở nên Thánh, để giống Chúa mỗi ngày một hơn.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần II PS
Bài đọc: Acts
4:32-37; Jn 3:7-15.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thánh Thần hoạt
động trong mỗi cá nhân và trong cộng đoàn.
Khi con người cùng
theo một lý tưởng, một đường hướng, họ dễ hiệp nhất và tương trợ lẫn nhau như:
Hội ái hữu các binh chủng không quân, hải quân; các trường trung học Trưng
Vương, Gia Long; các làng xã Thức Hóa, Bùi Chu, Phát Diệm… Các Kitô hữu chẳng
những có chung một lý tưởng, một đường hướng, mà còn có chung một Thánh Thần.
Ngài vừa họat động trong mỗi cá nhân vừa họat động trong cộng đoàn; để hòa hợp
tất cả mọi người và thúc đẩy tất cả hoạt động cho lý tưởng mà mọi người đang
theo đuổi.
Các Bài Đọc hôm nay nhấn
mạnh đến vai trò quan trọng của Thánh Thần, Đấng mà Chúa Giêsu đã hứa xin Chúa
Cha gởi đến cho các môn đệ của Ngài, sau khi Ngài sống lại. Trong Bài Đọc I, nhờ
sự hoạt động và hướng dẫn của Thánh Thần, các tông đồ đã can đảm làm chứng cho
Đức Kitô, cộng đoàn các tín hữu sơ khởi đã biết dẹp bỏ toan tính cá nhân để bỏ
mọi sự làm của chung theo sự hướng dẫn và sự phân phát của các tông đồ. Trong
Phúc Âm, Chúa Giêsu tuyên bố với ông Nicodemus: Chúa Thánh Thần hoạt động giống
như gió, không ai có thể biết trước sức mạnh, đường hướng, và các hoạt động của
Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Sự hiệp nhất trong cộng đòan: mọi người đều đồng một lòng một
ý.
1.1/ Sự hiệp nhất biểu lộ
qua tất cả đều một lòng một ý: Tục ngữ Việt-nam
nhấn mạnh đến sức mạnh của tình đoàn kết: “Hợp quần gây sức mạnh; đoàn kết thì
sống, chia rẽ thì chết.” Các phần tử của cộng đòan phải đồng một lòng một ý,
thì cộng đoàn mới phát triển mạnh được; nếu không các phần tử trong cộng đòan sẽ
phân tán mỗi người một ngả, không thể làm những chuyện lớn, và khó đạt đích mà
tất cả đang nhắm tới.
Các cộng đòan sơ khai
phải có đặc tính này mới có thể vượt qua được những sợ hãi, kỳ thị, và bạo lực;
và có sức mạnh để rao giảng Tin Mừng đến các dân tộc. Sách CVTĐ mô tả sự đoàn kết
của các cộng đoàn sơ khai như sau: “Các tín hữu thời bấy giờ đông đảo, mà chỉ
có một lòng một ý. Không một ai coi bất cứ cái gì mình có là của riêng, nhưng đối
với họ, mọi sự đều là của chung.”
Làm được những điều
này không do sức con người, vì tác giả Sách CVTĐ nói rõ: “Nhờ quyền năng mạnh mẽ
Thiên Chúa ban, các Tông Đồ làm chứng Chúa Giêsu đã sống lại. Và Thiên Chúa ban
cho tất cả các ông dồi dào ân sủng.”
1.2/ Sự hiệp nhất biểu lộ
qua việc đặt “mọi sự làm của chung:” Đây là
một mô hình lý tưởng mà biết bao những chủ thuyết: Hồi-giáo, Cộng sản, nền thần
học Giải Phóng đang nhắm tới. Tác giả Sách CVTĐ mô tả cách tổng quát và cho một
ví dụ cá nhân như sau: “Trong cộng đoàn, không ai phải thiếu thốn, vì tất cả những
người có ruộng đất nhà cửa, đều bán đi, lấy tiền, đem đặt dưới chân các Tông Đồ.
Tiền ấy được phân phát cho mỗi người, tuỳ theo nhu cầu. Ông Joseph, người được
các Tông Đồ đặt tên là Barnaba, nghĩa là người có tài yên ủi, có một thửa đất.
Ông là một thầy Lêvi quê quán ở đảo Cyprius. Ông bán đất đi, lấy tiền đem đặt
dưới chân các Tông Đồ.”
Để có thể đạt được kiểu
mẫu lý tưởng này, mọi người trong cộng đoàn cần phải:
(1) Theo sự hướng dẫn
và hoạt động của Thánh Thần: Mỗi người một cá tính khác nhau, nhưng chỉ có một
Thánh Thần Đấng hoạt động trong mọi sự và trong mọi người.
(2) Theo sự chỉ dẫn của
các nhà lãnh đạo khôn ngoan và tốt lành: Các chủ thuyết khác thất bại vì đã quá
tin nơi các nhà lãnh đạo. Không phải nhà lãnh đạo nào cũng khôn ngoan và “chí
công vô tư.” Nếu mọi tài sản của cộng đòan rơi vào tay những nhà lãnh đạo chỉ
biết lo cho mình, cộng đoàn sẽ chết đói!
(3) Cần tránh những
thái độ quá khích và thái độ “mạnh ai người ấy làm:” Thái độ quá khích và quá
lý tưởng sẽ gây bất mãn và chia rẽ trong cộng đoàn, vì không phải ai cũng có khả
năng làm như thế. Thái độ “mạnh ai người ấy làm” sẽ đưa cộng đoàn đến chỗ mỗi
người đi một ngả.
2/ Phúc Âm: Phải được tái sinh bởi Thánh Thần để hiểu các mầu nhiệm Nước
Trời.
2.1/ Phải được tái sinh bởi
Thánh Thần:
(1) Không ai có thể
tiên đoán các công việc của Thánh Thần: Chúa Giêsu nói: “Ông đừng ngạc nhiên vì
tôi đã nói: các ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên. Gió muốn thổi
đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi
đâu. Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy.”
Gió có thể đem sự thoải
mái cho con người, tạo năng lực thay điện; nhưng gió có thể tàn phá nặng nề nhà
cửa và gây thiệt hại tính mạng cho con người. Không ai có thể đoán chắc gió từ
đâu tới và sẽ đi đâu, vì gió có thể chuyển hướng và tăng tốc độ bất cứ lúc nào.
Tương tự như thế trong cách hoạt động của Thánh Thần nơi con người: Ngài có thể
thay đổi và dẫn một cá nhân hay một cộng đoàn tới một nơi hay một công việc mà
họ không bao giờ dám nghĩ tới.
(2) Ông Nicodemus hỏi
Người: “Làm sao những chuyện ấy có thể xảy ra được?” Đức Giêsu đáp: “Ông là bậc
thầy trong dân Israel, mà lại không biết những chuyện ấy! Thật, tôi bảo thật
ông: chúng tôi nói những điều chúng tôi biết, chúng tôi làm chứng về những điều
chúng tôi đã thấy, nhưng các ông không nhận lời chứng của chúng tôi. Nếu tôi
nói với các ông về những chuyện dưới đất mà các ông còn không tin, thì giả như
tôi nói với các ông về những chuyện trên trời, làm sao các ông tin được?”
2.2/ Cần Thánh Thần hướng
dẫn để hiểu những Mầu Nhiệm Nước Trời: Con
người chỉ có thể hiểu và tin những gì nằm trong giới hạn con người. Để có thể
tin vào Thiên Chúa và những mầu nhiệm thuộc về Ngài, con người cần được sự trợ
giúp của Thiên Chúa qua việc ban Thánh Thần cho con người. Chúa Giêsu liệt kê
hai mầu nhiệm điển hình cho Nicodemus:
(1) Mầu nhiệm Nhập Thể:
“Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống.” Để tin Chúa
Giêsu vừa là Chúa vừa là người cần có sự soi sáng của Thánh Thần.
(2) Mầu nhiệm Cứu Chuộc
qua Cuộc Thương Khó và Tử Nạn của Chúa Giêsu: “Như ông Moses đã giương cao con
rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào
Người thì được sống muôn đời.” Con người không thể hiểu nổi tại sao một Thiên
Chúa uy quyền lại muốn con mình đi qua con đường Thập Giá để cứu chuộc con người!
Thánh Thần có thể làm cho con người hiểu mầu nhiệm này.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Khi chịu Bí tích Rửa
Tội là chúng ta đã được đóng ấn Chúa Thánh Thần. Chúng ta cần sống theo sự hướng
dẫn của Ngài. Ngài sẽ làm cho chúng ta hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời và hướng
dẫn chúng ta tới sự thật toàn vẹn.
– Những quà tặng Chúa
Thánh Thần ban cho mỗi cá nhân là cho sự phát triển của cộng đoàn; mỗi cá nhân
cần sự soi sáng của Chúa Thánh Thần để đóng góp vào việc xây dựng và phát triển
cộng đoàn và mở mang Nước Chúa.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
30/04/2019 – THỨ BA TUẦN 2 PS
Th. Pi-ô V, giáo hoàng
Ga 3,7b-15
BIẾN ĐỔI NHỜ THÁNH THẦN
“Gió muốn thổi đâu
thì thổi… Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy” (Ga.3,8)
Suy niệm: I-nha-xi-ô là con út trong một gia đình quý tộc có
13 người con tại Tây Ban Nha. Gia đình rất đạo đức, nhưng cậu thì không; lớn
lên trong cung điện, thích vui chơi và tìm kiếm niềm vui trong những cuộc đấu
kiếm và chinh phục các thiếu nữ. Năm 30 tuổi, bị thương trong một trận chiến, nằm
dưỡng bệnh và không biết làm gì, I-nha-xi-ô đã đọc cuốn sách về cuộc đời Chúa Cứu
Thế. Cuốn sách đó đã làm thay đổi hoàn toàn con người cậu. Khi suy niệm về cuộc
khổ nạn của Chúa Giê-su, I-nha-xi-ô nhận ra niềm vui thiêng liêng sâu thẳm và
lâu bền chứ không như những cuộc vui chóng qua mà chỉ đọng lại ê chề và chán
chường. I-nha-xi-ô đã được ơn hoán cải, từ sâu thẳm trong tâm hồn, Ngài thay đổi
y phục và ăn chay hãm mình; khao khát tìm kiếm Vinh Danh Chúa và cứu rỗi các
linh hồn. I-nha-xi-ô là Đấng sáng lập dòng Tên và là vị đại thánh trong Giáo Hội.
Mời Bạn: ĐTC Phan-xi-cô nói: Thần
Khí Chúa không thay đổi cuộc sống nhưng làm thay đổi tâm hồn chúng ta. Thần Khí
làm cho tâm hồn chúng ta tươi trẻ, một sự tươi trẻ do được đổi mới, cho chúng
ta sức mạnh nội tâm, giúp chúng ta tiến bước cách tự tin, không bao giờ mỏi mệt
với cuộc sống… Bạn có sẵn sàng để Thần Khí Thiên Chúa biến đổi và thúc đẩy mình
không?
Chia sẻ: Chia sẻ kinh nghiệm về một ơn được biến đổi trong cuộc đời
mình.
Sống Lời Chúa: Nhẩm đọc và suy niệm câu
này: “Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến.”
Cầu nguyện: Hát: “Lạy Chúa
Thánh Thần, xin Ngài ngự đến…” (của Lm. Thành Tâm).
(5 Phút Lời Chúa)
Ai tin được sống muôn đời (30.4.2019
– Thứ Ba Tuần 2 Phục Sinh)
SUY NIỆM
Con người hôm nay vừa bị hấp dẫn bởi cái chết,
vừa bị lôi kéo bởi cuộc sống đời này.
Cuộc sống hôm nay cho chúng ta nhiều tiện nghi thoải mái.
Nó mời chúng ta hưởng thụ, mua sắm, tiêu dùng.
Luôn luôn xuất hiện những mẫu mã mới hơn, tốt hơn, đẹp hơn.
Con người vất vả làm việc để có thể mua được món hàng do mình chế tạo.
Cuộc sống vừa dễ chịu hơn, vừa mệt mỏi hơn bởi vô số những nhu cầu.
Con người hôm nay có hạnh phúc hơn xưa không ?
Những thức ăn trần thế có đủ làm con người mãn nguyện không ?
vừa bị lôi kéo bởi cuộc sống đời này.
Cuộc sống hôm nay cho chúng ta nhiều tiện nghi thoải mái.
Nó mời chúng ta hưởng thụ, mua sắm, tiêu dùng.
Luôn luôn xuất hiện những mẫu mã mới hơn, tốt hơn, đẹp hơn.
Con người vất vả làm việc để có thể mua được món hàng do mình chế tạo.
Cuộc sống vừa dễ chịu hơn, vừa mệt mỏi hơn bởi vô số những nhu cầu.
Con người hôm nay có hạnh phúc hơn xưa không ?
Những thức ăn trần thế có đủ làm con người mãn nguyện không ?
Người kitô hữu quý chuộng cuộc sống ở trần thế này,
nhưng họ hiểu tính chất mau qua và tương đối của nó.
Như Đức Giêsu, họ cũng phải đi qua cuộc sống đời này,
nếm đủ mọi mùi vị của phận người, chịu đựng mọi khó khăn thách đố,
trước khi về với điểm đến chung cục là cuộc sống đời sau.
Thiên đàng, Nước Thiên Chúa hay sự sống vĩnh cửu
là những từ diễn tả hạnh phúc đang chờ đợi người kitô hữu sau cái chết.
Họ biết mình từ đâu đến và biết mình sẽ đi đâu.
Họ biết phân biệt những ga xép với đích đến cuối cùng.
nhưng họ hiểu tính chất mau qua và tương đối của nó.
Như Đức Giêsu, họ cũng phải đi qua cuộc sống đời này,
nếm đủ mọi mùi vị của phận người, chịu đựng mọi khó khăn thách đố,
trước khi về với điểm đến chung cục là cuộc sống đời sau.
Thiên đàng, Nước Thiên Chúa hay sự sống vĩnh cửu
là những từ diễn tả hạnh phúc đang chờ đợi người kitô hữu sau cái chết.
Họ biết mình từ đâu đến và biết mình sẽ đi đâu.
Họ biết phân biệt những ga xép với đích đến cuối cùng.
Trong bài Tin Mừng hôm qua, Đức Giêsu khẳng định
chẳng ai được vào Nước Thiên Chúa nếu không được sinh ra bởi Thần Khí.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Ngài lại khẳng định :
“Ai tin vào Con Người thì có sự sống vĩnh cửu” (c.15).
Vào Nước Thiên Chúa đồng nghĩa với có sự sống vĩnh cửu.
Như Môsê giương cao con rắn trong sa mạc để ai nhìn lên thì được khỏi,
Con Người cũng phải được giương cao để ai tin thì được sự sống vĩnh cửu.
Sự sống vĩnh cửu là hoa quả của mầu nhiệm được giương cao.
Đức Giêsu được giương cao khi bị treo trên thập giá,
được giương cao khi được Cha phục sinh,
và được giương cao khi được Cha đưa về trời.
Chính vì Đức Giêsu bị đóng đinh, được phục sinh và về trời
nên chúng ta được sinh lại từ trên nhờ Thần Khí,
được vào Nước Thiên Chúa và có sự sống vĩnh cửu.
chẳng ai được vào Nước Thiên Chúa nếu không được sinh ra bởi Thần Khí.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Ngài lại khẳng định :
“Ai tin vào Con Người thì có sự sống vĩnh cửu” (c.15).
Vào Nước Thiên Chúa đồng nghĩa với có sự sống vĩnh cửu.
Như Môsê giương cao con rắn trong sa mạc để ai nhìn lên thì được khỏi,
Con Người cũng phải được giương cao để ai tin thì được sự sống vĩnh cửu.
Sự sống vĩnh cửu là hoa quả của mầu nhiệm được giương cao.
Đức Giêsu được giương cao khi bị treo trên thập giá,
được giương cao khi được Cha phục sinh,
và được giương cao khi được Cha đưa về trời.
Chính vì Đức Giêsu bị đóng đinh, được phục sinh và về trời
nên chúng ta được sinh lại từ trên nhờ Thần Khí,
được vào Nước Thiên Chúa và có sự sống vĩnh cửu.
Kitô hữu là người đang trên đường về quê hương đích thật.
Đấng từ trời xuống nay đã lên trời (c. 13),
và lôi kéo chúng ta lên với Ngài (Ga 12, 32).
Làm thế nào chúng ta thoát khỏi sức kéo xuống của vật chất ?
Làm thế nào chúng ta sống nhẹ nhàng hơn để kéo thế giới quanh ta bay lên ?
Đấng từ trời xuống nay đã lên trời (c. 13),
và lôi kéo chúng ta lên với Ngài (Ga 12, 32).
Làm thế nào chúng ta thoát khỏi sức kéo xuống của vật chất ?
Làm thế nào chúng ta sống nhẹ nhàng hơn để kéo thế giới quanh ta bay lên ?
LỜI NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh
Chúa đã sống đến cùng cuộc Vượt qua của Chúa,
xin cho con biết sống cuộc Vượt qua mỗi ngày của con,
Vượt qua sự nhỏ mọn và ích kỷ.
Vượt qua những đam mê đang kéo ghì con xuống.
Vượt qua nỗi sợ khổ đau và nhục nhã.
Vượt qua đêm tăm tối cô đơn của Vườn Dầu.
Vượt qua những khắc khoải của niềm tin.
Vượt qua những thành kiến con có về người khác…
Chúa đã sống đến cùng cuộc Vượt qua của Chúa,
xin cho con biết sống cuộc Vượt qua mỗi ngày của con,
Vượt qua sự nhỏ mọn và ích kỷ.
Vượt qua những đam mê đang kéo ghì con xuống.
Vượt qua nỗi sợ khổ đau và nhục nhã.
Vượt qua đêm tăm tối cô đơn của Vườn Dầu.
Vượt qua những khắc khoải của niềm tin.
Vượt qua những thành kiến con có về người khác…
Chính vì Chúa đã phục sinh
nên con vui sướng và can đảm vượt qua,
dù phải chịu mất mát và thua thiệt.
nên con vui sướng và can đảm vượt qua,
dù phải chịu mất mát và thua thiệt.
Ước gì con biết noi gương Chúa phục sinh
gieo rắc khắp nơi bình an và hy vọng,
tin tưởng và niềm vui.
Ước gì ai gặp con
cũng gặp thấy sự sống mãnh liệt của Chúa.
gieo rắc khắp nơi bình an và hy vọng,
tin tưởng và niềm vui.
Ước gì ai gặp con
cũng gặp thấy sự sống mãnh liệt của Chúa.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
30 THÁNG TƯ
Nghe Theo Tiếng Người
Mục Tử
Sứ mạng của Đức Kitô
bao gồm một sự hiểu biết cụ thể về những ai thuộc về Người. “Chiên của tôi thì
nghe tiếng tôi. Tôi biết chúng” (Ga 10,27). Đây là một sự hiểu biết đến từ đức
tin và sự tín nhiệm. Thực vậy, người mục tử là người duy nhất mà đàn chiên tín
nhiệm. Đó là lý do tại sao chiên đi theo người ấy. Người ấy biết chính xác từng
con chiên. Mỗi con chiên đều ở trong tâm tư của người ấy. Và chỉ người ấy mới
có thể trả giá cho mỗi con chiên.
Giá ở đây, với Đức
Kitô, là Thập Giá: “Người mục tử thí mạng mình vì chiên”. Đức Kitô biết rằng
chiên của Người được định liệu để chia sẻ sự sống vĩnh cửu trong Người: “Chúng
theo tôi. Và tôi ban cho chúng sự sống đời đời.” (Ga 10,27-28).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 30/4
Thánh Piô V giáo
hoàng
Cv 4, 32-37; Ga 3,
7-15.
LỜI SUY NIỆM: “Ông
đừng ngạc nhiên vì tôi đã nói: các ông cần phải được sinh ra một lần nữu bởi ơn
trên. Gió muốn thổi đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ
đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí mà sinh ra cũng vậy.”
Ông Nicôđêmô không hiểu sự sinh lại theo tiến trình của lời Chúa Giêsu. Nên
Chúa Giêsu đưa ra hình ảnh của “Gió”: Có những điều về gió ông có thể không hiểu,
nhưng tác động của gió như là: làm mát cơ thể, lung lay cành lá, thổi rạp cánh
đồng lúa, làm trốc gốc cây và để lại dấu vết; giúp mọi người có thể cảm nhận và
nhìn thấy. Chúa Giêsu cho ông Nicôđêmô biết: “Ai bởi Thần Khí mà sinh ra cũng
giống như thế.”
Lạy Chúa Giêsu, tất cả chúng con đã được tái sinh trong phép Rửa. Xin cho chúng
con cảm nhận ra những biến đổi trong đời sống đạo của chúng con là nhờ sự tác động
và ban ơn của Chúa Thánh Thần; xin cho chúng con luôn nhớ đén Ngài trong mọi lời
cầu nguyện và tạ ơn.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 30-04
Thánh PIÔ V
Giáo Hoàng (1504 – 1572)
Giáo Hoàng (1504 – 1572)
Thánh Piô V chào đời
vào ngày lễ thánh Antôn năm 1504 tại Boscô, là con của ông Paolô và bà Đômen
icaghisieri. Gia đình nghèo túng, Ngài phải đi chăn chiên. Khi một người láng
giềng giàu có muốn trả giúp lệ phí học hành thì Ngài được gởi tới trường Đaminh
ở Bôscô. Mười bốn tuổi Ngài nhập dòng và được mang tên là Micae. Năm 1528, thụ
phong linh mục ở Ghenoa. Ngài đã dạy triết học và thần học một ít năm trong nhà
dòng ở Pavia.
Năm 1543, khi ở nhà mẹ
dòng Đaminh Ngài đã nỗ lực trong việc bảo vệ uy quyền của tòa thánh. Ngài được
đặt làm ủy viên tòa án tôn giáo ở địa phận Pavia, rồi ở Bergamô và Cômô. Các hoạt
động của Ngài ít được biết đến và bị chỉ trích nhiều. Một số lớn sách ủng hộ lạc
giáo bị tịch thu để ở tại Milan và đưa về Rôma là nơi thánh nhân đã thắng cuộc
và được Đức Hồng y Caraffa quí mến. Năm 1551, theo sự yêu cầu của Đức Hồng y,
Ngài được Đức Giáo hoàng Giuliô III triệu về Rôma để làm Tổng Uy viên tòa án
tôn giáo. Cùng năm này, Đức Hồng y Caraffa được bầu làm giáo hoàng.
Năm sau Đức tân giáo
hoàng Phaolô IV đặt cha Micae Ghisleri làm giám mục Sutri và Nêpi. Ngài miễn cưỡng
lãnh nhận trách nhiệm giám mục, chức vụ mà Đức Giáo hoàng nói là để “cột chân
Ngài lại để Ngài khỏi trở lại tu viện”. Năm sau Ngài lại được cất nhắc lên làm
Hồng y rồi làm đại Phán Quán. Bấy giờ Đức Giáo Hoàng trở nên gắt gỏng và vì Đai
Phán Quan đôi khi bắt buộc phải chước giảm những chỉ thị quá khích của Ngài.
Trái lại Đức Giáo Hoàng kế tiếp là Piô IV lại thiên về thế tục đến nỗi thánh
nhân phải lui về địa phận thứ hai của Ngài là Mondovi ở Lombardi. Nhưng năm
1565 Đức Giáo Hoàng qua đời dưới ảnh hưởng của thánh Carôlô Bôrrômeô, Đức Hồng
y Ghisleri được chọn làm Đức Giáo Hoàng trong một cuộc họp không bị những can
thiệp từ bên ngoài, Ngài chọn danh hiệu là Piô V.
Việc tuyển chọn Đức
Piô V ít được mong đọi và không được vua chúa Tây Ban Nha đồng ý và đã là một
thắng lợi quyết liệt cho nhóm canh tân. Dầu mang tước vị nào đi nữa, Đức Piô V
luôn sống như một người ăn xin trong mức độ có thể được. Chẳng hạn, Ngài chỉ giữ
một số nhỏ người giúp việc, thích đi bộ hơn là đi ngựa, luôn nhận biết nguồn gốc
khiêm tốn của mình.
Lúc đầu, Ngài ít được
dân Rôma biết đến nhưng rồi sự chuyên chăm tham dự phụng vụ, sự thánh thiện cá
nhân, thói quen đi bộ để viếng 7 thánh đường ở Rôma, nhóm người tùy tùng ít ỏi,
sự từ chối không đề bạt những người trong gia đình, giải pháp phần lớn đoàn
quân của giáo hoàng, việc bố thí rộng rãi. Tất cả đã góp phần tô điểm cho Ngài
một khuôn mặt Đức Giáo Hoàng vừa bình dân vừa thân thịên.
Nhưng cuộc canh tân
công đồng Tridentinô đòi hỏi đã được Đức Giáo Hoàng Piô V thực hiện ngay sau
khi được tuyển chọn. Sách nguyện và sách lễ được duyệt xét lại đồng thời bản
kinh thánh Phổ Thông và Tân ước tiếng Hy Lạp cũng đã được sửa lại, một ấn bản mới
về các tác phẩm của thánh Tôma đã được chuẩn bị và cuốn giáo lý công đồng
Tridentinô được phiên dịch sang nhiều thứ tiếng. Thánh nhân đã quan tâm nhiều đến
việc thánh hóa hàng Giáo sĩ, khích lệ họ. Ngài diệt trừ thói buôn thần bán
thánh và nghiêm khắc với những lạm dụng về luân lý. Ngoài ra Ngài cũng nhạy cảm
với nghệ thuật. Chính Ngài bảo trợ việc soát lại Thánh nhạc.
Dầu không thông thạo
việc trần thế, thánh nhân cũng đã gặt hái được nhiều thành quả trong lãnh vực
chính trị. Trước sức tấn công ngày càng lớn mạnh của quân Thổ, Ngài được thành
lập một liên minh với vua Tây Ban Nha, cộng hòa Vênêtia. Các Kitô hữu xuất trận
dưới quyền chỉ huy của Don Giuan d’Autriche. Cuộc chiến diễn ra ở vịnh Lêpantê.
Chính Đức Giáo Hoàng chạy đến phương thế thiêng liêng. Ngài kêu gọi các tín hữu
gia tăng cầu nguyện.
Quận công Soliman nói:
– Tôi sợ những lời cầu nguyện của Đức Giáo Hoàng hơn là những đoàn quân hùng hậu
của các hoàng đế.
Cuộc chiến đã đưa tới
thành công như một phép lạ. Quân Hồi đã bị đánh bại và không còn ngóc lên nổi nữa.
Hôm ấy là ngày 07 tháng 10 năm 1571.
Đang hội họp với các hồng
y Đức Giáo Hoàng đã ra cửa sổ nhìn về phía Lêpantê rồi quay lại loan báo tin
vui chiến thắng, cùng với lời kêu gọi tạ ơn Chúa và Đức Mẹ.
Để kỷ niệm biến cố
này, Ngài đã thêm lời cầu: “Đức Bà Phù hộ các giáo hữu, cầu cho chúng con” vào
Kinh Cầu Đức Mẹ. Ngài cũng lập một lễ kính mẹ vào ngày 07 tháng 10, sau đổi
thành lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Cuộc chiến tại Lêpantê
chấm dứt, Đức Giáo Hoàng Piô V cũng linh cảm thấy đời mình sắp chấm dứt. Thật vậy,
Ngài đã ngã bệnh nặng, trong cơn đau đớn, Ngài đã cầu nguyện: – Lạy Chúa, xin
cho con được chịu đau khổ nhiều hơn nhưng xin cũng thêm sức chịu đựng cho con.
Ngày 01 tháng 5 năm
1572, Đức Giáo Hoàng Piô V từ trần.
(daminhvn.net)
30 Tháng Tư
Tôi Xin Chấp Nhận
Tại một bệnh viện
trong thành phố Hiroshima bên Nhật Bản, một người đàn bà bị phóng xạ nguyên tử
từ 30 năm qua đang lên cơn hấp hối.
Bác sĩ chữa trị cho biết bà chỉ còn nhiều lắm là một hay vài giờ nữa là cùng. Theo thói quen tại Nhật Bản, người ta thông báo để người sắp chết cho biết ý muốn trong những giây phút cuối cùng.
Bác sĩ chữa trị cho biết bà chỉ còn nhiều lắm là một hay vài giờ nữa là cùng. Theo thói quen tại Nhật Bản, người ta thông báo để người sắp chết cho biết ý muốn trong những giây phút cuối cùng.
Bác sĩ vào phòng bệnh
nhân và nói nhỏ với bà: "Akiramé".
Người đàn bà ngước
nhìn vị bác sĩ và dùng ngón tay trỏ viết vào trong lòng bàn trái của bà câu:
"Akiramé", nghĩa là "Tôi xin chấp nhận".
Với tất cả bình thản,
người đàn bà đã biến những giờ phút hãi hùng nhất trong cuộc sống thành một biến
cố tự nhiên và thanh thản.
Cuộc sống của chúng
ta dường như được cấu tạo bằng nhiều vị khác nhau: đắng cay, chua xót, ngọt
bùi... Gia vị là một điều cần thiết cho thức ăn. Người không thích cay đắng thì
sẽ xem trái ớt, hạt tiêu là kẻ thù của khẩu vị. Người thích cay đắng thì lại
tìm ra mùi vị thơm ngon của nó.
Hoa nào cũng có mật
đắng. Nhưng loài ong khéo léo để chỉ hút mật ngọt.
Thiên Chúa ban cho
chúng ta một cuộc sống với muôn màu sắc và hương vị khác nhau. Chúng ta phải là
loài ong đi tìm mật ngọt trong vườn hoa cuộc sống ấy. Nếu chỉ nhìn thấy mật đắng,
chúng ta sẽ bỏ cuộc đầu hàng trong chán nản. Nếu biết biến báo, chúng ta có thể
tìm được mật ngọt và biến những đắng cay chua xót thành mật ngọt và hương thơm.
Sau khi đã đánh bại Ðức
Quốc Xã và giải phóng Âu Châu, Churchill thủ tướng nước Anh đãtuyên bố:
"Không gì buồn thảm cho bằng một chiến thắng". Cảnh thu dọn chiến trường,
cảnh kẻ khóc người cười, cảnh vợ mất chồng, cảnh cha mẹ mất con cái... Chiến thắng
ngự trị trên tro tàn, đổ nát.
Dù vui với chiến thắng đến đâu, có ai mà không ngậm ngùi xót xa.
Dù vui với chiến thắng đến đâu, có ai mà không ngậm ngùi xót xa.
Hôm nay 30 tháng tư,
đánh dấu một trong những biến cố đau thương nhất của lịch sử dân tộc. Mỗi năm
chúng ta có dịp ôn lại ngày lịch sử ấy. Mỗi người một tâm tình. Nhưng dưới cái
nhìn Ðức tin, người Kitô luôn được mời gọi để nhận ra bàn tay quan phòng của
Chúa. Với tất cả bình thản và lạc quan, chúng ta hãy thốt lên như thánh nữ
Têrêxa Hài Ðồng giữa cơn đau quằn quại trong thân xác và tâm hồn: "Tất cả
đều là ơn Chúa".
Tuyên xưng niềm tin
vào Chúa Quan Phòng có nghĩa là chấp nhận mọi biến cố trong cuộc sống như một
khởi đầu mới, một khởi đầu với những ơn sủng dồi dào hơn. Với những kẻ Thiên
Chúa yêu thương, thì mọi sự đều quy về điều tốt...
Còn tâm tình nào đúng
đắn hơn trong ngày lịch sử này là cảm tạ và phó thác. Cảm tạ Chúa vì qua mọi biến
cố, Chúa Quan Phòng luôn gìn giữ chúng ta và hướng dẫn chúng ta trên đường ân
phúc của Ngài. Phó thác cho Ngài bởi vì Ngài luôn có mặt trong cuộc sống để biến
tất cả những thất bại, đau khổ, cay đắng trong cuộc sống thành khởi đầu của một
cuộc sống tốt đẹp hơn.
Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét