06/07/2019
Thứ bảy đầu tháng, tuần 13 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm
I) St 27, 1-5. 15-29
"Giacóp chiếm vị và trộm lấy chúc lành của anh".
Trích sách Sáng Thế.
Isaac đã già, mắt loà
không còn trông thấy được nữa. Ông gọi con trai cả là Êsau mà bảo rằng: "Hỡi
con". Êsau thưa: "Dạ, con đây". Ông nói tiếp: "Con thấy cha
đã già rồi, cha không biết ngày nào cha chết. Con hãy lấy khí giới: cung, tên,
rồi đi ra ngoài; khi săn được gì, con hãy lấy mà dọn món ăn mà con biết cha ưa
thích, rồi đem cho cha ăn, và cha sẽ chúc lành cho con trước khi cha chết".
Bà Rêbecca nghe lời ấy
(...) và khi Êsau ra đồng để thi hành lệnh của cha (...) thì bà lấy áo tốt của
Êsau mà bà vẫn giữ trong nhà, đem mặc cho Giacóp. Bà lấy da dê mà bọc tay và quấn
cổ Giacóp. Ðoạn bà lấy cháo và bánh đã nấu trao cho Giacóp...
Giacóp bưng lên cho
cha mà nói rằng: "Thưa cha". Isaac nói: "Cha nghe rồi. Hỡi con,
con là ai?" Giacóp thưa: "Con là Êsau trưởng nam của Cha. Con đã làm
như cha dạy, xin cha chỗi dậy, ngồi ăn thịt con đã săn được để cha chúc lành
cho con". Isaac lại nói với con: "Hỡi con, lẽ nào con săn được mau
như thế?" Giacóp thưa: "Thánh ý Thiên Chúa đã định, nên con chóng được
như ý muốn". Isaac bảo rằng: "Hỡi con, con hãy lại đây để cha rờ thử
xem con có phải là Êsau con của cha hay không". Giacóp tiến lại gần cha.
Isaac rờ con mà nói: "Tiếng nói là tiếng Giacóp, còn tay lại là tay
Êsau". Ông không nhận ra được, vì tay (cậu) có lông như tay anh cả. Vậy
ông chúc lành cho con mà nói: "Con có phải là Êsau con cha thật
không?" Giacóp đáp: "Thưa phải". Ông nói tiếp: "Hỡi con,
hãy đem cho cha ăn thịt săn của con, để cha chúc lành cho con". Khi ông ăn
đồ con đem đến xong, con ông lại đem rượu cho ông uống. Uống xong, ông bảo con
rằng: "Hỡi con, hãy lại đây hôn cha". Giacóp lại gần hôn cha; ông ngửi
thấy mùi thơm của bộ áo con, thì chúc lành cho con mà rằng: "Mùi thơm của
con ta như mùi hương cánh đồng phì nhiêu mà Chúa đã chúc phúc. Xin Thiên Chúa
ban cho con những giọt sương trời, giải đất mầu mở, lúa miến và rượu nho dư đầy.
Các dân tộc sẽ suy phục con, các chi họ sẽ sấp mình trước con. Con hãy làm chủ
các anh em con, các con cái của mẹ con sẽ phủ phục trước mặt con. Ai nguyền rủa
con, thì sẽ bị nguyền rủa; và ai chúc lành cho con, thì sẽ được đầy phúc
lành".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 134, 1-2.
3-4. 5-6
Ðáp: Các ngươi hãy ngợi khen Chúa, vì Người nhân hậu (c.
3a).
Xướng: 1) Các ngươi
hãy ngợi khen danh Chúa, hãy ngợi khen Chúa, hỡi các tôi tớ của Người là những
kẻ đứng trong nhà Chúa, trong tiền đường nhà Chúa chúng ta. - Ðáp.
2) Các ngươi hãy ngợi
khen Chúa, vì Người nhân hậu; hãy ca tụng danh Chúa, vì danh Người rất ngọt
ngào. Vì Chúa đã chọn Giacóp cho mình, đã chọn Israel làm sở hữu. - Ðáp.
3) Tôi đã nhận biết
Chúa cao cả, Thiên Chúa chúng tôi vượt lên trên hết thảy các thần. Mọi sự Chúa
muốn Chúa đã làm, trên trời dưới đất, trong biển và nơi các vực thẳm. - Ðáp.
Alleluia: Tv 24, 4c và
5a
Alleluia, alleluia! -
Lạy Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Chúa và xin hướng dẫn con trong chân
lý của Ngài. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 9, 14-17
"Làm sao các phù rể có thể buồn rầu khi tân lang còn
đang ở với họ".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, [Chúa Giêsu
sang miền Giêsarênô,] các môn đệ Gioan đến gặp Người mà hỏi: "Tại sao
chúng tôi và những người biệt phái thì giữ chay, còn môn đệ của Ngài lại
không?" Chúa Giêsu nói với họ rằng: "Làm sao các khách dự tiệc cưới
có thể buồn rầu khi tân lang đang còn ở với họ? Rồi sẽ có ngày tân lang ra đi,
bấy giờ họ mới giữ chay. Không ai lấy vải mới mà vá vào áo cũ, vì miếng vải mới
làm áo dúm lại, và chỗ rách lại càng tệ hơn. Người ta cũng không đổ rượu mới
vào bầu da cũ, chẳng vậy, bầu da vỡ, rượu đổ ra, và bầu da hư mất. Nhưng rượu mới
thì đổ vào bầu da mới, và cả hai được nguyên vẹn".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Thái độ dứt
khoát
Phanxicô được mệnh danh
là người nghèo của Thiên Chúa, đã làm một cuộc đoạn tuyệt với tất cả những gì
thuộc về thế gian để nên giống Chúa Giêsu trong mọi sự.
Trên bước đường theo
Ngài, Chúa Giêsu không chấp nhận bất cứ thỏa hiệp nào nơi người môn đệ:
"Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình". Nếu chính bản thân mà còn phải từ
bỏ, thì huống chi những gì thuộc về thế gian. Thái độ dứt khoát này được Chúa
Giêsu làm nổi bật trong cách xử thế của Ngài đối với một số những luật lệ Cựu ước.
Trong khi các môn đệ của Gioan Tẩy Giả và những người Biệt phái tuân giữ một số
ngày chay tịnh, thì Chúa Giêsu và các môn đệ của Ngài tự miễn chước. Hành động
như thế, Chúa Giêsu muốn nói lên sự độc lập của Ngài và của các môn đệ đối với
một số truyền thống cũ. Chúa Giêsu đã minh định thái độ của Ngài khi tuyên bố về
sự hiện diện của Tân lang. Ngài chính là Tân lang, là Ðấng Cứu Thế mà con người
mong đợi.
Theo truyền thống Do
thái giáo, việc giữ chay được liên kết chặt chẽ với việc chờ đợi Ðấng Cứu Thế.
Ăn chay có nghĩa là nói lên niềm trông đợi Ðấng Cứu Thế. Căn cứ trên ý nghĩa và
mục đích của việc giữ chay như thế, Chúa Giêsu muốn cho mọi người thấy rằng
Ngài chính là Ðấng Cứu Thế, do đó các môn đệ không cần giữ chay, bởi vì họ
không cần phải trông đợi nữa. Ðó là thái độ hợp thời và hợp lý: họ đang sống bên
Chúa Giêsu: thái độ của họ không phải là thái độ buồn sầu, khóc lóc. Thời của Ðấng
Cứu Thế không phải là thời của tang chế, ủ dột, mà là thời của hân hoan.
Làm môn đệ Chúa Giêsu,
sống với Chúa Giêsu, thái độ của người theo Chúa phải là sống tất cả cho Ngài
và vì Ngài. Ðưa ra dụ ngôn chiếc áo và bình rượu, Chúa Giêsu muốn nói rằng thái
độ của người môn đệ phải là thái độ dứt khoát tận căn, một thái độ không pha lẫn
Tin Mừng với tinh thần thế tục.
Lời Chúa hôm nay mời gọi
chúng ta xét lại tương quan của chúng ta với Chúa Giêsu. Mang danh hiệu của
Ngài, làm môn đệ của Ngài có nghĩa là phải sống trọn cho Ngài. Nói như thánh
Phaolô: "Tôi sống, nhưng không phải tôi sống, mà là chính Chúa Kitô sống
trong tôi".
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Bảy Tuần 13 TN1,
Năm lẻ
Bài đọc: Gen
27:1-5, 15-29; Mt 9:14-17.
GIỚI THIỆU CHỦ
ĐỀ: Sự quan phòng khôn ngoan của Thiên Chúa.
Chúa Giêsu đã từng nhận
định: "Con cái thế gian khi đối xử với đồng loại thì khôn khéo hơn con cái
sự sáng" (Lk 16:8). Nhưng không phải sự khôn khéo nào của con người cũng tốt
lành. Để được coi là khôn ngoan, sự khôn khéo của con người cần được hướng dẫn
bởi sự thật; nếu không, nó chỉ là xảo thuật để lừa đảo tha nhân. Hơn nữa, sự
khôn ngoan của Thiên Chúa thắng vượt mọi khôn khéo của con người. Ngài có thể
dùng chúng để đạt những gì Ngài muốn.
Các Bài Đọc hôm nay dẫn
chứng cho chúng ta thấy sự khôn ngoan của Thiên Chúa và sự khôn khéo của thế
gian. Trong Bài Đọc I, vì bà Rebekah muốn quyền trưởng nam thuộc về Jacob như
Thiên Chúa đã mặc khải cho bà trước khi sinh hai con (Gen 25:23), nên bà đã
dùng kế hoạch khôn khéo để Isaac phải chúc lành cho Jacob. Trong Phúc Âm, các
môn đệ của Gioan dùng sự khôn ngoan của con người đến chất vấn Chúa Giêsu:
"Tại sao chúng tôi và các người Pharisees ăn chay, mà môn đệ ông lại không
ăn chay?" Chúa Giêsu trả lời họ: "Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có
thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi
rồi, bấy giờ họ mới ăn chay."
KHAI TRIỂN BÀI
ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Esau bị Rebekah và Jacob tước quyền trưởng nam.
1.1/ Kế hoạch của bà
Rebekah: Khi ông Isaac đã già, mắt ông loà
không trông thấy nữa; ông bèn gọi Esau, con trai lớn của ông và nói: "Con
thấy không, cha già rồi, không biết chết ngày nào. Bây giờ con hãy lấy khí giới
của con, ống tên và cây cung của con, ra đồng săn thú cho cha. Con hãy làm cho
cha một món ăn ngon như cha thích, rồi đem đến cho cha ăn, để cha đích thân
chúc phúc cho con trước khi chết." Theo truyền thống Do-thái cũng như Việt-nam,
người cha thường chúc lành cho người con cả; vì người con cả sẽ thay cha để quyết
định mọi sự trong gia đình khi cha vắng mặt.
Đang khi ông Isaac nói
với Esau, con trai ông, thì bà Rebekah, vợ ông, nghe được. Bà vẫn tin khi Thiên
Chúa hứa điều gì, điều ấy phải được hoàn tất; nên bà phác họa một kế hoạch để ý
Thiên Chúa được hoàn thành. Trong khi Esau đi ra đồng để săn thú mang về; bà
Rebekah lấy áo của Esau, con trai lớn của bà, áo sang nhất mà bà có ở nhà, và mặc
cho Jacob, con trai nhỏ của bà.
Bà lấy da dê non mà bọc
lấy tay và phần cổ nhẵn nhụi của cậu. Rồi bà đặt món ăn ngon và bánh đã làm vào
tay Jacob, con bà.
1.2/ Isaac chúc lành cho
Jacob:
(1) Thiên Chúa dùng
con người để đạt những gì Ngài muốn: Trong sự quan phòng khôn ngoan của Thiên
Chúa, Ngài vẫn dùng sự khôn khéo và sức mạnh của con người để đạt những gì Ngài
muốn. Chẳng hạn, Ngài dùng cái roi là Vua Babylon để sửa phạt Israel; nhưng khi
đã sửa phạt xong, Ngài lại bẻ gẫy cái roi Babylon bằng cách trao vương quốc
Babylon vào tay Cyrus, vua Ba-tư. Chính vua này đã thi hành ý định của Thiên
Chúa qua việc phóng thích dân Do-thái khỏi cảnh lưu đày, cho hồi hương về
Jerusalem, và giúp họ xây dựng lại Đền Thờ và quê hương. Điều này chứng minh
cho chúng ta thấy sự khôn ngoan của Thiên Chúa vẫn đang điều khiển mọi quyền lực
của thế gian, ma quỉ, và con người.
Trình thuật hôm nay là
một ví dụ của sự quan phòng: Thiên Chúa muốn trao quyền trưởng nam vào tay
Jacob, và Ngài dùng sự khôn khéo của bà mẹ Rebekah để thực hiện điều này; mặc
dù nhiều người không thể chịu được sự gian dối trắng trợn này.
(2) Thiên Chúa chọn
Israel làm dân riêng dù họ không xứng đáng: Mục đích của trình thuật hôm nay
cũng muốn dẫn chứng việc Thiên Chúa chọn dân tộc Do-thái làm dân riêng. Ngài chọn
vì Ngài thương họ, mặc dù họ chẳng có gì hơn các dân tộc khác: Họ chỉ là một
nhóm người nhỏ bé đang làm nô lệ bên Ai-cập; nhưng vì Lời Hứa với các tổ-phụ
Abraham, Isaac, và Jacob, nên Ngài đã giải thoát họ khỏi làm nô lệ người Ai-cập
và ban Đất Hứa làm sản nghiệp riêng. Lời chúc lành của Isaac cho Jacob hôm nay
dẫn chứng những điều này:
- Lời hứa ban Đất Hứa
làm gia nghiệp: "Kìa, mùi thơm con tôi như mùi thơm cánh đồng Đức Chúa đã
chúc phúc. Xin Thiên Chúa ban cho con, sương trời với đất đai màu mỡ, và lúa mì
rượu mới dồi dào."
- Lời hứa chọn làm dân
riêng của Thiên Chúa: "Các dân phải làm tôi con, các nước phải sụp xuống lạy
con. Con hãy làm chủ các anh em con, và các con của mẹ con phải sụp xuống lạy
con. Kẻ nguyền rủa con sẽ bị nguyền rủa, kẻ chúc phúc cho con sẽ được chúc
phúc."
2/ Phúc Âm: Phải khôn ngoan để nhận ra sự quan phòng của Thiên Chúa.
2.1/ Ăn chay có mục đích:
Khi con người làm bất cứ việc gì, là cho một
mục đích; chứ không làm theo hứng, cũng không theo thời, hay thấy người ta làm
mình cũng làm. Các môn đệ ông Gioan tiến lại hỏi Đức Giêsu rằng: "Tại sao
chúng tôi và các người Pharisees ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn
chay?"
Đức Giêsu trả lời:
"Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với
họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay."
Câu trả lời của Chúa Giêsu nhắc nhở cho các môn đệ của Gioan biết: một trong những
mục đích của việc ăn chay là để một người sống mối liên hệ của họ với Thiên
Chúa. Nếu một người đang sống mối liên hệ đó như các môn đệ đang có Chúa Giêsu,
các môn đệ chưa cần phải ăn chay. Họ sẽ ăn chay khi Chúa Giêsu rời xa họ.
2.2/ Phải có tinh thần mới
để đón nhận mặc khải và đạo lý mới: Nếu con
người muốn tiến bộ, họ phải có một tinh thần hay thái độ cầu tiến; nếu không có
tinh thần này, họ sẽ giữ chặt những gì họ đã có hay đã biết. Chúa Giêsu đưa ra
hai ví dụ để khán giả suy xét:
(1) Không ai lấy vải mới
vá vào áo cũ: "vì miếng vá mới sẽ co lại, khiến áo rách lại càng rách
thêm." Vải mới có độ co dãn mạnh hơn áo cũ, vì chưa được giặt giũ nhiều. Nếu
một người vá vải mới vào áo cũ, nó sẽ co lại và làm cho chỗ rách càng tệ hơn.
(2) Không ai đổ rượu mới
vào bầu da cũ: "vì như vậy, bầu sẽ bị nứt: rượu chảy ra và bầu cũng hư.
Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu mới: thế là giữ được cả hai." Một ví dụ tân
thời hiện đại giúp chúng ta dễ hiểu hơn: Các softwares mới ra phải được dùng
trong các máy vi tính mới, vì chúng đòi nhiều chỗ để chứa các dữ kiện và một vận
tốc nhanh hơn, mà các máy vi tính cũ không thể đáp ứng nổi. Nếu một người ngoan
cố cứ dùng các softwares mới này trong máy vi tính cũ của mình, mà không chịu
update, họ sẽ chỉ chuốc lấy thất bại mà thôi.
Trong lãnh vực tri thức
cũng thế, để có thể hiểu truyền thống của một nước, người nghiên cứu phải đặt
mình trong hoàn cảnh và lối suy tư của dân địa phương; nếu không, họ sẽ không
bao giờ hiểu được truyền thống của dân địa phương, và dễ đi tới những phê phán
sai lầm. Cũng vậy, để tiếp nhận đạo lý của Chúa Giêsu, người nghe phải có một
thái độ cởi mở, họ mới có thể tiếp nhận những mặc khải mới của Chúa Giêsu. Nếu
họ cho Lề Luật đã hoàn hảo như các kinh-sư, họ sẽ không muốn tiếp nhận đạo lý của
Ngài.
ÁP DỤNG TRONG
CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải tin
Thiên Chúa vẫn đang quan phòng mọi sự cách khôn ngoan trong vũ trụ này. Chúng
ta phải biết nhận ra và xử dụng cách khôn ngoan để đạt tới ơn cứu độ.
- Để nhận ra sự khôn
ngoan quan phòng của Thiên Chúa, chúng ta cần có một tinh thần cởi mở, để học hỏi
và tiếp thu những khôn ngoan mà Thiên Chúa vẫn không ngừng tiết lộ cho con người.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
06/07/2019
THỨ BẢY TUẦN 13 TN
Mt 9,14-17
Mt 9,14-17
CHỈ VÌ YÊU CHÚA MÀ THÔI!
“Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng
rể còn ở với họ ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn
chay.” (Mt 9,15)
Suy niệm: Trong một đám cưới, cô dâu
chú rể là “cái đinh” của sự kiện. Điều này càng đúng đối với một đám cưới theo
phong tục Do thái. Mọi sự long trọng bậc nhất đều dành cho đôi tân hôn. Ngay cả
những việc đạo đức quan trọng như ăn chay cũng phải nhường bước cho niềm vui của
bữa tiệc cưới khi chàng rể còn đang hiện diện. Chúa Giê-su ví mình như chàng rể
và các môn đệ như những bạn thiết của chàng. Mọi niềm vui hay nỗi buồn của các
môn đệ đều qui hướng về Đức Ki-tô, nghĩa là họ có làm gì cũng vì Chúa muốn và
vì yêu mến Ngài.
Mời Bạn: Giống như tâm sự một thiếu
nữ đang yêu: “Có chàng, đánh phấn tô son. Vắng chàng, điểm thắm trang hồng
với ai?”, việc trang điểm không chỉ là để làm đẹp cho bản thân mà còn
để diễn tả tình yêu chung thuỷ. Cũng thế, làm các việc đạo đức không phải để
hoàn thiện bản thân – sự hoàn thiện ấy đương nhiên sẽ có; tôi làm hay không làm
việc gì đó chỉ vì ý Chúa muốn, chỉ vì lòng tôi yêu mến Ngài. Nếu mọi việc chúng
ta làm đều “vì chàng rể”, nghĩa là vì yêu mến Đức Ki-tô thì việc gì
cũng trở thành việc đạo đức, có giá trị, có công phúc trước mặt Chúa.
Chia sẻ: Làm việc tốt với ý hướng ích kỷ khác làm việc tốt với ý
hướng tốt thế nào ?
Sống Lời Chúa: Trước khi làm việc gì, bạn
hãy dâng lên Chúa lời nguyện sau:
Cầu nguyện: Lạy Chúa
Giê-su đáng mến, con xin dâng lên Chúa công việc con sắp làm đây. Con ước ao
làm việc này vì yêu mến Chúa. Xin Chúa giúp con làm việc này hết sức tốt đẹp
theo thánh ý Chúa. Amen.
Giữ được cả hai (6.7.2019 – Thứ bảy Tuần 13
Thường niên)
Kitô hữu được định
nghĩa là những người luôn sống trong niềm vui, bất chấp những bách hại và giá
phải trả để làm môn đệ Đức Giêsu.
Suy niệm:
Mỗi năm người Do thái
dành một ngày chính thức để cả nước ăn chay.
Đó là ngày lễ Xá tội
(Lv 23, 29).
Tuy nhiên cũng có những
ngày ăn chay khác có tính tập thể
để kỷ niệm những biến
cố đau buồn của dân tộc.
Ngôn sứ Giôen đã mời
người ta ăn chay, khóc lóc và than van (Ge 2, 12).
Vào thời Đức Giêsu,
các môn đệ của Gioan Tẩy Giả và nhóm Pharisêu
còn ăn chay do lòng đạo
đức riêng, có người hai lần một tuần (Lc 18, 12).
Nhìn chung bầu khí ăn
chay không phải là bầu khí vui tươi phấn khởi.
Bởi đó có người cố
mang bộ mặt rầu rĩ để khoe là mình đang ăn chay.
Trong bài Tin Mừng hôm
nay,
Đức Giêsu bị các môn đệ
của Gioan tra hỏi
về chuyện tại sao các
môn đệ của Ngài lại không ăn chay như họ (c. 14).
Đối với họ ăn chay là
một việc đạo đức quan trọng, không thể thiếu
trong đời sống của một
nhóm như nhóm các môn đệ Đức Giêsu.
Đức Giêsu đã trả lời họ
bằng một câu hỏi khác.
Gián tiếp Ngài nhận
mình là chàng rể, các môn đệ là khách dự tiệc cưới.
Chính vì thế chuyện ăn
chay than khóc hoàn toàn không hợp chút nào.
Bầu khí vui tươi là
nét đặc trưng của thời kỳ Đấng Mêsia đến.
Đúng là cần phải sám hối,
vì Nước Trời đã đến rồi (Mt 4, 17),
nhưng Nước Trời được
ví như một tiệc cưới lớn (Mt 22, 1-14; 25, 1-13),
nên phải đón lấy Nước
này trong niềm vui của ngày hội.
Chỉ khi nào chàng rể
Giêsu bị đem đi trong cuộc Khổ nạn,
khi ấy các môn đệ của
Ngài mới ăn chay.
Các Kitô hữu sơ khai vẫn
giữ việc ăn chay (Cv 13, 2; 14, 23; 2 Cr 6, 5)
đặc biệt vào những
ngày thứ tư và thứ sáu (sách Điđakhê 8, 1),
thay vì thứ hai và thứ
năm như người Do thái.
Nhưng họ ăn chay không
phải để chờ một Đấng chưa đến,
mà để chuẩn bị lòng
mình đón đợi một Đấng sắp lại đến trong vinh quang.
Đức Giêsu đem đến những
giáo huấn và tinh thần mới mẻ.
Liệu có thể ghép những
cái mới đó vào cái khung của lối sống cũ không?
Bằng hai ví dụ, Ngài
cho thấy điều đó khó thực hiện và gây nguy hại.
Miếng vải mới được vá
vào chiếc áo cũ, sẽ co lại và làm áo rách thêm.
Rượu mới được đổ vào bầu
da cũ, thì bầu sẽ bị nứt mà rượu lại chảy ra.
Đối với Đức Giêsu, muốn
giữ được cả bầu lẫn rượu mới, thì cần có bầu mới.
Bầu mới chính là cách
sống mới Luật Tôra của Thiên Chúa
như đã được Ngài giải
thích lại trong Bài Giảng trên núi.
Kitô hữu được định
nghĩa là những người luôn sống trong niềm vui,
bất chấp những bách hại
và giá phải trả để làm môn đệ Đức Giêsu.
Chàng rể đã bị đem đi,
nhưng Chàng rể vẫn đang ở lại (Mt 28, 20).
Bầu khí của tiệc cưới
và rượu mới
vẫn là bầu khí của mọi
cộng đoàn Kitô hữu hôm nay.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin dạy con luôn tươi tắn và dịu dàng
trước mọi biến cố của cuộc sống,
khi con gặp thất vọng, gặp người hờ hững vô tâm,
hay gặp sự bất trung, bất tín
nơi những người con tin tưởng cậy dựa.
Xin giúp con gạt mình sang một bên
để nghĩ đến hạnh phúc người khác,
giấu đi những nỗi phiền muộn của mình
để tránh cho người khác phải đau khổ.
Xin dạy con biết tận dụng đau khổ con gặp trên đời,
để đau khổ làm con thêm mềm mại,
chứ không cứng cỏi hay cay đắng,
làm con nhẫn nại chứ không bực bội,
làm con rộng lòng tha thứ,
chứ không hẹp hòi hay độc đoán, cao kỳ.
Ước gì không ai sút kém đi
vì chịu ảnh hưởng của con,
không ai giảm bớt lòng thanh khiết, chân thật,
lòng cao thượng, tử tế,
chỉ vì đã là bạn đồng hành của con
trong cuộc hành trình về quê hương vĩnh cửu.
Khi con loay hoay với bao nỗi lo âu bối rối,
xin cho con có lúc
thì thầm với Chúa một lời yêu thương.
Ước chi đời con là cuộc đời siêu nhiên,
tràn trề sức mạnh để làm việc thiện,
và kiên quyết nhắm tới lý tưởng nên thánh. Amen.
(dịch theo Learning
Christ)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
6 THÁNG BẢY
Đâu Là Vai Trò Của
Chúng Ta Trong Tư Cách Là Thụ Tạo?
Con người có một vai
trò đặc biệt trong việc phát triển thế giới. Và đó vốn là vai trò của con người
ngay từ thuở ban sơ. Vai trò đó cho thấy con người là gì trong tư cách là người
con được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa và giống như Ngài. Theo Sách Sáng Thế,
con người được dựng nên để “thống trị tạo vật” và để bắt mọi tạo vật “qui phục”
mình (St 1,28).
Bằng cách tham dự vào
quyền cai trị của Thiên Chúa trên thế giới, xét như là một chủ thể có lý trí và
tự do song vẫn đồng thời là một tạo vật, một cách nào đó chính con người trở
nên một “sự quan phòng”, theo cách diễn tả tuyệt vời của Thánh Tô-ma (Tổng Luận
Thần Học I,22,2&4). Con người được mời gọi để bảo vệ và cai quản mọi tạo vật
với một tình yêu và mối quan tâm mục tử. Cũng chính vì thế mà con người mang một
trách nhiệm đặc biệt đối với Thiên Chúa và đối với tạo vật.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 06 – 7
St 27,1-5.15-19; Mt 9,14-17.
Lời suy niệm: “Bấy giờ, các
môn đệ ông Gioan tiến lại hỏi Đức Giêsu: tại sao chúng tôi và các người
Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?”
Với người Kitô hữu,
chúng ta đều biết trước khi Chúa Giêsu bước vào sứ vụ công khai rao giảng về Nước
Trời, Người đã vào hoang địa ăn chay Bốn Mươi Đêm Ngày. Nên đối với Chúa Giêsu
việc ăn chay cầu nguyện là đều cần thiết cho đời sống và sứ vụ của mỗi người,
Chúa Giêsu không loại bỏ sự ăn chay đối với người môn đệ của Người: “Chẳng lẽ
khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới
ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.”
Lạy Chúa Giêsu. Ăn
chay và cầu nguyện là hai yếu tố cần thiết cho đời sống đức tin của mỗi người
chúng con, và Chúa luôn muốn chúng con thực hiện hai điều này một cách kín đáo.
Xin cho chúng con khiêm nhường mỗi khi ăn chay cầu nguyện, để tránh sự khen chê
của người đời.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 06-07: Thánh
MARIA GORETTI
Đồng Trinh Tử Đạo
(1890 - 1902)
Thánh Maria Goretti
sinh ngày 16 tháng 10 năm 1890 tại Ancona. Cha mẹ Người là những người nhà quê
thất học. Vì hoàn cảnh nghèo túng, năm 1899, gia đình Ngài dời về sống trong một
nông trại ở làng Auziô, gần Neturô. Đây là một gia đình nghèo khó nhưng giầu
lòng tin đến độ chuyển núi dời non. Cha Ngài vào một hợp tác và sống chung
trong một nhà với một gia đình khác, ông cần cù vở đất trồng trọt để nuôi sáu
người con. Còn mẹ thánh nữ, bà rất mệt nhọc trong việc săn sóc đoàn con bé bỏng.
Nhưng gia đình can đảm
và thân mật này đã bị giao động khi người cha bất ngờ qua đời. Bà góa phụ
Assunta không biết nương tựa vào đâu và quyết định tiếp nối công việc nặng nhọc
vừa khởi sự. Bà giao các con nhỏ cho trưởng nữ mới 10 tuổi săn sóc. Maria, người
con gái ấy là một đứa trẻ hiền lành can đảm biết vâng phục. Thánh nữ thật là một
nguồn an ủi cho người mẹ hiền lành, nhưng cương quyết với các con. Dù còn trẻ
thánh nữ đã sớm trở thành một người nội trợ mới.
Hàng xóm của bà
Assunta, là gia đình Serenrlli, họ là những người có tinh thần phục vụ. Nhưng
Alessandrô lại chơi với các bạn bè xấu và ham đọc sách nguy hiểm. Nhiều lần anh
ta giúp đỡ Maria trong những việc nặng nhọc. Người ta có thể nghĩ là Alessandrô
đã cải tính sửa nết. Maria thì biết ơn và còn quá trong trắng để mà nghi ngờ.
Nhưng Alessandrô đã không ngần ngại đưa ra những đề nghị bỉ ổi, lại còn đe dọa
cô không được nói với ai, không hiểu biết gì, Maria Goretti cảm thấy nguy hiểm
phạm tội, và đã thú thực hết với mẹ. Run sợ cho tâm hồn còn tinh trong của con
bị hoen ố, bà Assunta đã dạy cho Maria cách thắng vượt sự dữ, đề phòng cho cô
khỏi mắc cơn nguy hiểm mà cô chưa biết đến. Maria Goretti hứa sẽ không bao giờ
nhượng bộ.
Maria mới 12 tuổi,
nhưng đã nẩy nở xinh đẹp. Alessandrô thúc bách, nhưng người thiếu nữ đã biết giữ
gìn và chống cự lại. Thảm cảnh diễn ra ngày 5 tháng 7 năm 1902. Sáng hôm đó, đợi
cho mọi người đi khỏi, Alessandrô tới gần ve vãn cô gái. Cầm dùi trong tay, anh
còn đe dọa: - Nếu cô không chịu, tôi sẽ giết cô.
Cô gái la lớn: -
Không, đó là việc tội Chúa cấm ! Anh sẽ phải vào hỏa ngục.
Không còn kềm được bản năng , Alessandrô lao vào con mồi, đâm cô hơn 14 nhát.
Không còn kềm được bản năng , Alessandrô lao vào con mồi, đâm cô hơn 14 nhát.
Tiếng kêu la của kẻ
hung bạo và của nạn nhân vang tới mọi người lân cận. Bà Assunta vội đưa người
con hấp hối của mình tới nhà thương ở Nettunô. Dọc đường Maria nói với mẹ:
- Mẹ ơi ! Anh đã muốn
con phạm tội với anh con đã cự tuyệt.
Linh mục tới đầu giường
cô và nhắc lại cái chết của Chúa Giêsu trên thánh giá với lưỡi đòng, sự hối cải
của người trộm lành... rồi Ngài hỏi: - Marietta, con có tha thứ không ?
- Dạ tha, vì tình yêu
Chúa Giêsu, chớ gì anh được lên thiên đàng với con.
Alessandrô bị kết án
30 năm khổ sai. Tính hung hăng của anh càng tăng làm các bạn tù khiếp sợ. Tám
năm sau, một đêm đã làm biến đổi tất cả. Tội nhân mơ thấy Maria sáng chói giữa
vườn huệ và hái trao chàng một bông. Hôm sau anh viết lời thú tội, tự thú tất cả
cho Đức giám mục và kể lại cả giấc mơ cho Ngài. Anh đã hối hận. Từ ngày đó,
thái độ của anh rất gương mẫu. Năm 1929 anh được phóng thích. Năm 1937, quì dưới
chân bà Assunta, anh hỏi: - Bà có tha thứ cho con không ?
Và người mẹ thánh nữ
trả lời: - Nó đã tha cho con rồi, tôi làm khác sao được ?
Lễ Giáng sinh năm ấy, hai người cùng tiến lên bàn thờ rước lễ.
Lễ Giáng sinh năm ấy, hai người cùng tiến lên bàn thờ rước lễ.
Maria Goretti được
phong chân phước ngày 27 tháng 4 năm 1927. Đến ngày 24 tháng sáu năm 1930, trước
mặt người mẹ đã 87 tuổi, Maria Goretti được đức giáo hoàng Piô XII suy tôn lên
bậc hiển thánh.
(daminhvn.net)
06 Tháng Bảy
Thiên Chúa Trong Ánh Mắt
Theo một câu chuyện
cổ tích của người Nhật Bản, ngày xưa, có một đôi vợ chồng sống rất hạnh phúc
bên cạnh một đứa con gái nhỏ. Người chồng là một hiệp sĩ samourai, nhưng anh chỉ
sống khiêm tốn trong một khu vườn nhỏ ở đồng quê. Người vợ là một người trầm lặng
đến độ nhút nhát. Chị không bao giờ muốn ra khỏi nhà.
Một hôm, nhân dịp lễ
đăng quang của Nhật hoàng, với tư cách là một hiệp sĩ, người chồng cảm thấy có
bổn phận phải về kinh đô để bái lạy quân vương. Sau khi đã làm xong nghĩa vụ của
một hiệp sĩ, anh ghé ra chợ mua quà cho vợ con. Riêng cho người vợ, anh mua một
tấm gương soi mặt bằng bạc...
Ðón nhận món quà,
ngời đàn bà bỡ ngỡ vô cùng: chị chưa bao giờ trông thấy một tấm gương, chị chưa
một lần nhìn thấy mặt mình. Do đó, vừa nhìn thấy mặt mình trong gương, người vợ
mới ngạc nhiên hỏi chồng: "Người đàn bà này là ai?". Người đàn ông mỉm
cười đáp: "Mình không đoán được đó là gương mặt kiều diễm của mình
sao?".
Một thời gian sau,
người đàn bà lâm bệnh nặng. Trước khi chết, bà cầm tay đứa con gái và nói nhỏ:
"Mẹ không còn sống trên mặt đất này nữa. Sáng chiều, con hãy nhìn vào tấm
gương này và sẽ thấy mẹ".
Sau khi người mẹ
qua đời, sớm tối, lúc nào đứa con gái ngây ngô cũng nhìn vào tấm gương và nói
chuyện với chính hình ảnh của nó. Nó nói chuyện với hình trong tấm gương như với
chính mẹ nó.
Ngày kia, bắt gặp đứa
con gái đáng nói chuyện với chính mình nó trong tấm gương, người cha tra hỏi, đứa
con gái mới trả lời: "Ba nhìn kìa, mẹ con không có vẻ mệt mỏi và xanh xao
như lúc bị bệnh. Mẹ lúc nào cũng trẻ và cũng mỉm cười với con".
Nghe thế, người đàn
ông không cầm nổi nước mắt, nhưng không muốn cho nó biết sự thật, ông nói với
nó: "Nếu con nhìn vào gương để thấy mẹ con, thì ba cũng nhìn vào con để thấy
mẹ con".
Tha nhân chính là tấm
gương phản chiếu gương mặt của chúng ta. Khi chúng ta lạc quan, khi chúng ta
vui tươi, khi chúng ta yêu đời, khi chúng ta hòa nhã chúng ta sẽ nhận ra nét đó
trên khuôn mặt của những người xung quanh. Trái lại, khi chúng ta cau có, khi
chúng ta giận dữ, khi chúng ta buồn phiền, khi chúng ta thất vọng, chúng ta
cũng sẽ thấy được những nét ấy trên gương mặt của người khác...
Tha nhân cũng chính là
hình ảnh của Thiên Chúa. Nếu đứa con có thể nhìn thấy gương mặt khỏe mạnh, vui
tươi của người mẹ trong tấm gương, nếu người cha nhìn thấy hình ảnh của người vợ
trong đứa con, thì với ánh mắt của tin yêu chúng ta cũng có thể nhìn thấy gương
mặt Tình Yêu của Thiên Chúa trong mọi người.
Có Thiên Chúa trong
ánh mắt, nhìn thấy Thiên Chúa trong mọi người, chúng ta sẽ thấy rằng đời có ý
nghĩa, tha nhân không phải là hỏa ngục đáng xa lánh...
Chúng ta hãy nhìn vào tấm
gương của tha nhân với nụ cười của trẻ thơ để luôn luôn nhận ra được bộ mặt
Tình Yêu của Thiên Chúa trong mọi người.
(Lẽ Sống)







Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét