19/07/2019
Thứ sáu tuần 15 thường niên
BÀI ĐỌC I: Xh 11, 10 –
12, 14
“Các ngươi hãy giết con chiên
con vào chiều tối. Hễ nhìn thấy máu, Ta sẽ vượt qua các ngươi”.
Trích sách Xuất
Hành.
Trong những ngày ấy,
Môsê và Aaron đã làm các phép lạ trước mặt Pharaon như đã chép. Nhưng Chúa để
cho Pharaon vẫn cứng lòng, không cho phép con cái Israel ra khỏi nước mình.
Tại Ai-cập, Chúa phán
cùng Môsê và Aaron rằng: “Tháng này đối với các ngươi là tháng đầu, tức là
tháng đầu năm. Các ngươi hãy loan truyền cho toàn thể cộng đồng con cái Israel
rằng: “Đến mồng mười tháng này, mỗi gia đình phải lo cho có một con chiên con.
Nếu nhà ít người, liệu ăn không hết một con chiên con, thì hãy hợp chung với những
người lân cận, tuỳ theo số người. Con chiên con phải không tì tích, là chiên đực
và được một tuổi. Các ngươi cũng có thể dùng một con dê đực theo quy luật đó.
Các ngươi nuôi nó cho đến ngày mười bốn tháng này, rồi toàn thể cộng đồng con
cái Israel sẽ giết nó vào chiều tối. Tại mỗi nhà ăn thịt chiên, người ta sẽ lấy
máu chiên bôi lên hai khung cửa và trên thành cửa. Đêm đó, người ta sẽ ăn thịt
chiên nướng với bánh không men và rau diếp đắng. Các ngươi không được ăn thịt sống
hay luộc, mà chỉ được ăn thịt nướng. Phải ăn tất cả đầu, chân và lòng. Đừng để
thừa đến sáng hôm sau. Nếu ăn còn dư, thì hãy thiêu huỷ đi.
“Các ngươi sẽ ăn như
thế này: Hãy thắt lưng, chân mang giày, tay cầm gậy và ăn hối hả, vì đây là lễ
Vượt Qua của Chúa. Đêm đó, Ta sẽ rảo qua khắp nước Ai-cập. Ta sẽ giết chết tất
cả con đầu lòng trong xứ Ai-cập, từ loài người cho đến loài vật. Ta là Chúa. Ta
sẽ ra án phạt tất cả các bụt thần Ai-cập. Máu bôi lên thành cửa nhà các ngươi sẽ
dùng làm dấu hiệu: Hễ nhìn thấy máu, Ta sẽ vượt qua các ngươi, các ngươi sẽ
không bị huỷ diệt khi Ta trừng phạt nước Ai-cập.
“Các ngươi hãy ghi
ngày đó làm ngày kỷ niệm, và cử hành ngày đó như ngày đại lễ của Chúa, qua các
thế hệ cho đến muôn đời”. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 115, 12-13.
15-16bc. 17-18
Đáp: Con sẽ lãnh chén
cứu độ, và con sẽ kêu cầu danh Chúa (c. 13).
Xướng:
1) Con lấy gì dâng lại
cho Chúa để đền đáp những điều Ngài ban tặng cho con? Con sẽ lãnh chén cứu độ,
và con sẽ kêu cầu danh Chúa. – Đáp.
2) Trước mặt Chúa thật
là quý hoá cái chết của những bậc thánh nhân Ngài. Con là tôi tớ Ngài, con trai
của nữ tì Ngài, Ngài đã bẻ gãy xiềng xích cho con. – Đáp.
3) Con sẽ hiến dâng
Chúa lời ca ngợi làm sinh lễ, và con sẽ kêu cầu danh Chúa. Con sẽ giữ trọn lời
khấn xin cùng Chúa trước mặt toàn thể dân Ngài. – Đáp
ALLELUIA: Tv 129, 5
Alleluia, alleluia!
– Con hy vọng rất nhiều vào Chúa, linh hồn con trông cậy ở lời Chúa. –
Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 12, 1-8
“Con Người cũng là chủ ngày
sabbat”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, vào ngày
Sabbat, Chúa Giêsu đi ngang cánh đồng lúa. Các môn đệ của Người đói, liền bứt
bông lúa mà ăn. Thấy vậy, các người biệt phái thưa với Người rằng: “Kìa, các
môn đệ của Ngài làm điều không được phép làm trong ngày Sabbat”. Người nói với
các ông rằng: “Các ông không đọc thấy Đavít và những người đi với ông đã làm gì
khi đói lả sao? Các ông cũng không đọc thấy Đavít vào đền thờ Chúa ăn bánh
trưng hiến, bánh mà ông và các kẻ theo ông không được phép ăn, chỉ trừ các tư tế
được ăn mà thôi sao? Hay các ông không đọc thấy trong luật rằng: Ngày Sabbat,
các tư tế trong đền thờ vi phạm ngày Sabbat mà không mắc tội đó sao? Tôi bảo
cho các ông biết, đây có Đấng còn trọng hơn đền thờ nữa. Vì nếu các ông biết được
điều này là, ‘Ta muốn lòng nhân từ, chứ không muốn hy lễ’, chắc các ông không
bao giờ lên án những người vô tội, vì chưng Con Người cũng là chủ ngày Sabbat”.
Đó là lời Chúa
Suy niệm : Ngày Hưu Lễ
Chương 12 Tin Mừng
Mátthêu qui tụ những tranh luận giữa Chúa Giêsu và các vị lãnh đạo Do thái giáo
thời Chúa Giêsu về những đặc tính của nếp sống tôn giáo. Cuộc tranh luận hôm
nay liên quan đến việc thực hành đạo đức căn bản của người Do thái, đó là việc
giữ ngày Hưu lễ. Ðây là một thực hành quan trọng đến độ người Biệt Phái đã dùng
việc Chúa Giêsu không tuân giữ luật Hưu lễ để lý luận và nói với dân chúng rằng
Chúa Giêsu không phải là Ðấng đến từ Thiên Chúa, không phải là Ðấng Mêsia.
Việc dành riêng một ngày
nghỉ cho Thiên Chúa đã bị lạm dụng đến mức việc tuân giữ ngày Hưu lễ không còn
là do tình yêu mến tôn thờ đối với Thiên Chúa, nhưng là một hình thức ràng buộc
con người. Qua cuộc tranh luận với những người Biệt Phái về việc giữ ngày Hưu lễ,
Chúa Giêsu mở rộng cho chúng ta thấy giá trị tôn giáo đích thực của ngày Hưu lễ,
và do đó phải sống tinh thần ngày Hưu lễ đó như thế nào?
Cuộc tranh luận của
Chúa Giêsu đều được trình thuật đầy đủ trong các Tin Mừng Nhất Lãm, nhưng nơi
Tin Mừng Mátthêu, tác giả lưu ý hai điểm: thứ nhất, quyền hành của Chúa Giêsu
trên các việc thực hành đạo đức; thứ hai, lòng nhân từ có ưu tiên trên việc thực
hành đạo đức. Trả lời cho thắc mắc của những người Biệt Phái tại sao các môn đệ
Ngài không giữ luật Hưu lễ, Chúa Giêsu nhắc lại việc xẩy ra trong Cựu Ước liên
quan đến Ðavít và những người tùy tùng khi đói, tức khi khẩn thiết, đã làm điều
không được phép làm, hoặc việc các tư tế trong Ðền thờ không nghỉ ngày Hưu lễ
mà cũng không mắc tội. Rồi Chúa kết luận: "Nếu các ông hiểu được ý nghĩa của
câu này: "Ta muốn lòng nhân từ, chứ đâu cần lễ tế, ắt các ông sẽ chẳng lên
án kẻ vô tội". Lòng nhân từ phải là căn bản cho những phán đoán của chúng
ta đối với anh em; cần phải hành xử theo lòng nhân từ này hơn là chỉ xét đoán
anh em theo những việc bên ngoài.
Vả lại, những việc đạo
đức và việc nghỉ ngày Hưu lễ, là để con người đến gần Thiên Chúa, thế mà Chúa
Giêsu, Con Thiên Chúa đã hiện diện giữa họ, thì lòng đạo đức không còn là một
cái gì tuyệt đối phải thi hành nữa. Các tư tế làm việc trong Ðền thờ ngày Hưu lễ
mà không lỗi luật, thì các môn đệ Chúa Giêsu lỗi luật thế nào được, vì đã có
Chúa Giêsu bên cạnh họ. Ngài là Con Thiên Chúa cao trọng hơn Ðền thờ. Chúa
Giêsu muốn nhân dịp này để mạc khải chính Ngài là Ðấng Mêsia cao trọng hơn Ðền
thờ và làm chủ cả ngày Hưu lễ; nhưng các người Biệt Phái không nhìn nhận điều
này.
Xin Chúa giúp chúng ta
vượt qua tinh thần vụ hình thức trong đời sống đức tin. Xin cho chúng ta tâm hồn
nhân từ như Chúa để biết đối xử với người khác mỗi ngày một tốt đẹp hơn.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 15 TN1,
Năm lẻ
Bài đọc: Exo
11:10-12:14; Mt 12:1-8.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lề Luật làm
ra là để bảo vệ sự sống.
Con người rất dễ bị lạc
đường, lý do có thể vì không biết hay vì ngoan cố trong sự cứng lòng của mình.
Ví dụ: Lề Luật làm ra là để bảo vệ sự sống; con người không bao giờ được phép
nhân danh Lề Luật để tiêu diệt sự sống. Thực tế chứng minh ngược lại, rất nhiều
lần con người lạm dụng Lề Luật để đàn áp, để đối xử bất công, và ngay cả để
tiêu diệt sự sống.
Các Bài Đọc hôm nay dẫn
chứng những trường hợp con người đi lạc đường vì không biết hay vì ngoan cố
trong sự cứng lòng của mình. Trong Bài Đọc I, mục đích của Lễ Vượt Qua là để tưởng
niệm biến cố Thiên Chúa giải thoát dân ra khỏi cảnh làm nô lệ cho người Ai-cập
để dẫn đưa dân vào Đất Hứa; chứ không phải là để giữ những luật lệ chi tiết
liên quan đến việc cử hành Lễ Vượt Qua. Trong Phúc Âm, các người Pharisees tố
cáo các môn đệ Chúa Giêsu vi phạm luật ngày Sabbath khi các ông bứt các bông
lúa miến để ăn cho đỡ đói. Chúa Giêsu bảo vệ các môn đệ bằng cách dẫn chứng những
ví dụ cụ thể các người làm việc trong ngày Sabbath mà vẫn không vi phạm Lề Luật.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Lễ Vượt Qua của người Do-thái
1.1/ Ý nghĩa của Lễ Vượt
Qua: Thiên Chúa là Đấng quan tâm đến những
đau khổ của dân chúng. Ngài đã nghe tiếng kêu than của dân Israel khi họ phải sống
kiếp nô lệ bên Ai-cập. Ngài đã gọi ông Moses để cứu dân của Ngài thoát khỏi bàn
tay khát máu của vua Ai-cập. Ngài muốn ông Moses và các kỳ-mục vào xin phép vua
Ai-cập phóng thích cho dân ra đi để thờ phượng Thiên Chúa. Vì nhà vua không chịu
phóng thích dân, mà càng ngày càng ra tay đàn áp dân Israel nặng nề hơn, nên
Thiên Chúa phải tỏ uy quyền của Ngài. Trình thuật hôm nay là thiên tai cuối
cùng xảy đến cho người Ai-cập trước biến cố Vượt Qua Biển Đỏ của dân Israel. Những
sự kiện và ý nghĩa quan trọng của biến cố Vượt Qua:
+ Máu của Chiên Vượt
Qua: cần thiết để phân biệt con đầu lòng của Israel khỏi con đầu lòng của người
Ai-cập. Khi thấy máu chiên trên cửa, thiên thần sẽ đi qua mà không vào tiêu diệt.
+ Bánh không men và
rau đắng: để kỷ niệm những đắng cay khổ cực của kiếp làm nô lệ cho người Ai-cập.
+ Phải sẵn sàng và ăn
nhanh chóng để thoát khỏi nơi người ta muốn tiêu diệt sự sống: “Các ngươi phải
ăn thế này: lưng thắt gọn, chân đi dép, tay cầm gậy. Các ngươi phải ăn vội vã:
đó là lễ Vượt Qua mừng Đức Chúa.”
1.2/ Máu của người Ai-cập
đổ ra để cứu dân tộc Israel: Có nhiều người
trách Thiên Chúa bất công: Tại sao Ngài lại đổ máu của người Ai-cập để cứu sống
dân tộc Israel? Trong sự quan phòng khôn ngoan, Thiên Chúa luôn tìm cách để bảo
vệ sự sống trước khi tiêu diệt. Trình thuật Xuất Hành nói rõ lý do vua Ai-cập
muốn tiêu diệt người Do-thái, vì sợ họ sẽ nổi lên chống lại mình khi có chiến
tranh. Nếu nhà vua thực sự sợ điều ấy thì khi Moses và các kỳ mục Do-thái vâng
lệnh Thiên Chúa, vào cung điện để xin phép nhà vua phóng thích cho dân vào sa mạc
gặp Thiên Chúa, vua hãy phóng thích cho dân Do-thái đi. Khi vua Pharao không chịu
phóng thích, Thiên Chúa mới tỏ uy quyền của Ngài. Thiên Chúa không chỉ giáng xuống
một thiên tai, mà tới 7 lần, mà nhà vua vẫn không chịu đổi ý. Thiên tai xảy ra
trong trình thuật hôm nay là thiên tai cuối cùng.
Điều này dẫn chứng
Thiên Chúa cho con người rất nhiều cơ hội để ăn năn trở lại trước khi Ngài tiêu
diệt họ. Tất cả mọi dân tộc đều là con cái của Thiên Chúa, Ngài chẳng vui gì
khi tiêu diệt họ. Ngài không thể để cho những kẻ khát máu tiêu diệt sự sống của
các dân tộc khác.
2/ Phúc Âm: Lề Luật làm ra là để bảo vệ mạng sống con người.
2.1/ Cuộc tranh luận giữa
Chúa Giêsu và các kinh-sư về Luật ngày Sabbath: “Hôm
ấy, vào ngày Sabbath, Đức Giêsu đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ thấy
đói và bắt đầu bứt lúa ăn.”
(1) Phản ứng của các
kinh-sư: Họ nói với Đức Giêsu: “Ông coi, các môn đệ ông làm điều không được
phép làm ngày Sabbath!” Các kinh-sư quan niệm: Phải tuyệt đối tôn trọng Lề Luật
cho dù có phải hy sinh mạng sống! Đây chỉ là điều lý tưởng khi mạng sống phải
hy sinh là của người khác, chứ không phải là của họ hay những gì liên quan tới
họ. Chúa Giêsu đã từng vạch trần lối sống hai tiêu chuẩn của họ: “Ai trong các
ông có con chiên bị té xuống giếng trong ngày Sabbath, lại chẳng kéo nó lên
sao?” Bảo vệ mạng sống con người còn quan trọng hơn nữa!
(2) Phản ứng của Chúa
Giêsu: Người đáp: “Các ông chưa đọc trong Sách sao? Ông David đã làm gì, khi
ông và thuộc hạ đói bụng? Ông vào nhà Thiên Chúa, và đã cùng thuộc hạ ăn bánh
tiến. Thứ bánh này, họ không được phép ăn, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi.” Chúa
Giêsu quan niệm: Lề Luật làm ra để bảo vệ con người, luật ngày Sabbath tốt đẹp
vì nó giúp con người có thời gian nghỉ ngơi và lắng cho phần linh hồn của mình.
Tuy nhiên, khi đói, con người phải ăn, ngay cả những thứ không được phép ăn để
bảo vệ sự sống, cho dù phải vi phạm Lề Luật.
2.2/ Ta muốn lòng nhân chứ
đâu cần lễ tế: Chúa Giêsu tiếp tục tranh luận:
“Hay các ông chưa đọc trong sách Luật rằng ngày Sabbath, các tư tế trong Đền Thờ
vi phạm luật Sabbath mà không mắc tội đó sao?”
Trước tiên, Chúa Giêsu
muốn nhấn mạnh luật ngày Sabbath không áp dụng cho tất cả mọi người; ví dụ,
hàng tư tế; vì sự tốt lành cho dân chúng, hàng tư tế phải làm việc trong ngày
Sabbath để chu toàn nghĩa vụ tư tế của mình.
Thứ đến, luật ngày
Sabbath không áp dụng cho chính bản thân của Chúa Giêsu; đó là lý do Chúa nói với
họ: “Tôi nói cho các ông hay: ở đây còn lớn hơn Đền Thờ nữa.”
Sau cùng, Chúa Giêsu
muốn nhấn mạnh lòng thương xót còn quan trọng hơn lễ tế và Lề Luật: “Nếu các
ông hiểu được ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế, ắt các
ông đã chẳng lên án kẻ vô tội.” Các kinh-sư và luật-sĩ không chỉ tranh luận với
Chúa Giêsu trong việc các môn đệ làm việc xác hôm nay, họ còn rất khó chịu khi
chứng kiến Chúa chữa bệnh trong ngày Sabbath. Như đã nói ở trên, nếu con vật
còn được cứu thoát trong ngày Sabbath, con người còn cần được cứu hơn nữa. Vì
thế, mặc cho họ chống đối, Chúa vẫn chữa lành bệnh nhân trong ngày Sabbath, như
Ngài nói với họ: ”Con Người làm chủ ngày Sabbath.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chỉ có Thiên Chúa có
quyền trên sự sống. Ngài trao cho con người sự sống để bảo vệ.
– Trong sự quan phòng
khôn ngoan, Thiên Chúa dạy dỗ và ngăm đe nhiều lần trước khi tiêu diệt. Chúng
ta hãy tỉnh thức và nhận ra những dấu hiệu này của Thiên Chúa.
– Lề Luật làm ra để bảo
vệ sự sống. Chúng ta không bao giờ được phép nhân danh Lề Luật để tiêu diệt sự
sống.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
19/07/2019 – THỨ SÁU TUẦN 15 TN
Mt 12,1-8
MỞ “CỔNG” NHÂN ÁI
Vào ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua đồng lúa; các môn đệ
thấy đói và bắt đầu bứt lúa ăn. Những người Pha-ri-sêu thấy vậy mới nói với Đức
Giê-su: “Ông coi, các môn đệ ông làm điều không được phép làm trong ngày
sa-bát.” (Mt 12,1-2)
Suy niệm: “Pa-pa-rát-xi” (paparazzi)
theo tiếng Ý là tên gọi những tay chuyên rình chụp hình lén những nhân vật nổi
tiếng để gây xì-căng-đan. Những người Pha-ri-sêu này hẳn cũng đóng vai
paparazzi đeo bám theo Chúa Giê-su và các môn đệ bén gót mới có thể bắt gặp các
ông này bứt lúa ăn trong ngày sa-bát, một việc họ bảo là không được phép làm
trong ngày hưu lễ. Thế là có cớ để “kiếm chuyện” với Chúa Giê-su. Mang sẵn một
định kiến đầy ác ý tìm cách bắt lỗi người khác như thế là tự bít kín mọi ngõ
ngách để cảm thông, và đồng thời biến lề luật trở thành công cụ săn lùng và kết
án người khác.
Mời Bạn: Thay vì làm những
paparazzi săn lùng tha nhân để kết án, Chúa Giê-su mời gọi chúng ta mở ra cánh
cổng để khai thông con đường đến với tha nhân và với Thiên Chúa, cánh cổng “nhân
ái”: “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế”.
Chia sẻ: Đọc lại câu chuyện vua Đa-vít và thuộc hạ vào đền thờ ăn
bánh tiến dành cho tư tế (x. Mt 12,3-4; 1Sm 21,2-7) và chia sẻ: “Làm thế nào để
lề luật giúp con người thăng tiến ?”
Sống Lời Chúa: Trước khi đến với tha nhân
– trong công việc hằng ngày và trong lời cầu nguyện – mời bạn kiểm tra xem mình
đã mở cánh cổng nhân ái trong tâm hồn mình hay chưa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin khắc
sâu vào tâm khảm con điều tâm niệm này là: dù con có quyền năng chuyển núi dời
non, nếu con không có lòng nhân ái, thì con cũng chỉ làm điều hư không vô
ích trước mặt Chúa mà thôi.
(5 Phút Lời Chúa)
Ta muốn lòng nhân (19.7.2019 –
Thứ sáu Tuần 15 Thường niên)
Suy niệm
Đức Khổng Tử đòi người quân tử phải có năm đức tính gọi là ngũ thường.
Đứng đầu của ngũ thường là lòng nhân.
Ngài viết : “Người quân tử mà bỏ đức nhân thì làm sao được gọi là quân tử?
Người quân tử dù trong một bữa ăn cũng không làm trái điều nhân,
dù trong lúc vội vàng cũng theo điều nhân” (Luận Ngữ, IV, 5).
Trong giáo huấn của Đức Giêsu, lòng nhân có một chỗ đứng đặc biệt.
Hai lần câu này của ngôn sứ Hôsê được trích dẫn trong Mátthêu :
“Ta muốn lòng nhân, chứ đâu cần lễ tế” (Mt 9, 13; 12, 7).
Xem ra câu này không dễ hiểu, nên Ngài khuyên ta học cho biết ý nghĩa.
Đứng đầu của ngũ thường là lòng nhân.
Ngài viết : “Người quân tử mà bỏ đức nhân thì làm sao được gọi là quân tử?
Người quân tử dù trong một bữa ăn cũng không làm trái điều nhân,
dù trong lúc vội vàng cũng theo điều nhân” (Luận Ngữ, IV, 5).
Trong giáo huấn của Đức Giêsu, lòng nhân có một chỗ đứng đặc biệt.
Hai lần câu này của ngôn sứ Hôsê được trích dẫn trong Mátthêu :
“Ta muốn lòng nhân, chứ đâu cần lễ tế” (Mt 9, 13; 12, 7).
Xem ra câu này không dễ hiểu, nên Ngài khuyên ta học cho biết ý nghĩa.
Giữ ngày sabát là điều rất quan trọng trong Do-thái giáo.
Theo Luật Chúa, đó là ngày nghỉ ngơi, ngừng mọi công việc.
Đối với người Pharisêu, bứt lúa được xem như gặt lúa, nên là việc bị cấm làm.
Hành vi bứt lúa của các môn đệ bị coi là vi phạm ngày sa-bát.
Thay vì trách họ theo lời người Pharisêu, Thầy Giêsu lại bênh vực họ.
Ngài trưng dẫn trường hợp Đavít và các thuộc hạ khi đói bụng,
đã ăn bánh thánh hiến vốn dành riêng cho các tư tế (Lv 24,5-9; 1 Sm 21,1-6).
Hiển nhiên đây là chuyện vi phạm Lề Luật vì có nhu cầu chính đáng.
Nếu chấp nhận chuyện Đavít thì càng phải chấp nhận chuyện của các môn đệ,
vì họ đi theo một Đấng mà Đavít phải gọi là Chúa (Mt 22, 43).
Luật giữ ngày sabát thật ra không phải là một đòi buộc luân lý tuyệt đối.
Các tư tế phải làm việc phụng sự Chúa, chuẩn bị các lễ vật vào ngày sabát.
Nếu họ được phép vi phạm ngày sabát mà không mắc tội (c. 5),
thì huống hồ là Thầy Giêsu và các môn đệ của Ngài,
những người làm việc cho Nước Trời, nhưng lại phải chịu đói nên mới bứt lúa.
Theo Luật Chúa, đó là ngày nghỉ ngơi, ngừng mọi công việc.
Đối với người Pharisêu, bứt lúa được xem như gặt lúa, nên là việc bị cấm làm.
Hành vi bứt lúa của các môn đệ bị coi là vi phạm ngày sa-bát.
Thay vì trách họ theo lời người Pharisêu, Thầy Giêsu lại bênh vực họ.
Ngài trưng dẫn trường hợp Đavít và các thuộc hạ khi đói bụng,
đã ăn bánh thánh hiến vốn dành riêng cho các tư tế (Lv 24,5-9; 1 Sm 21,1-6).
Hiển nhiên đây là chuyện vi phạm Lề Luật vì có nhu cầu chính đáng.
Nếu chấp nhận chuyện Đavít thì càng phải chấp nhận chuyện của các môn đệ,
vì họ đi theo một Đấng mà Đavít phải gọi là Chúa (Mt 22, 43).
Luật giữ ngày sabát thật ra không phải là một đòi buộc luân lý tuyệt đối.
Các tư tế phải làm việc phụng sự Chúa, chuẩn bị các lễ vật vào ngày sabát.
Nếu họ được phép vi phạm ngày sabát mà không mắc tội (c. 5),
thì huống hồ là Thầy Giêsu và các môn đệ của Ngài,
những người làm việc cho Nước Trời, nhưng lại phải chịu đói nên mới bứt lúa.
Đức Giêsu không có thái độ bất kính với ngày sabát.
Nhưng Ngài là chủ ngày sabát, Ngài có quyền xác định điều gì được phép làm.
Ngài thấy gánh nặng đè lên con người bởi những cấm đoán chi li,
khiến con người ngột ngạt, mệt mỏi.
Giữ Luật phải đem lại cho con người hạnh phúc,
phải đi với lòng nhân.
Giữ Luật mà cứng nhắc, thiếu lòng nhân, lòng bao dung,
thì đó là thứ hy lễ Chúa không cần (Hs 6, 6).
Thật ra không có sự đối nghịch giữa luật lệ với lòng nhân.
Giữ luật là cách biểu lộ lòng nhân, vì luật trên hết là luật yêu thương.
Người giữ luật thực sự là người có khuôn mặt vui tươi và trái tim rộng mở.
Nhưng Ngài là chủ ngày sabát, Ngài có quyền xác định điều gì được phép làm.
Ngài thấy gánh nặng đè lên con người bởi những cấm đoán chi li,
khiến con người ngột ngạt, mệt mỏi.
Giữ Luật phải đem lại cho con người hạnh phúc,
phải đi với lòng nhân.
Giữ Luật mà cứng nhắc, thiếu lòng nhân, lòng bao dung,
thì đó là thứ hy lễ Chúa không cần (Hs 6, 6).
Thật ra không có sự đối nghịch giữa luật lệ với lòng nhân.
Giữ luật là cách biểu lộ lòng nhân, vì luật trên hết là luật yêu thương.
Người giữ luật thực sự là người có khuôn mặt vui tươi và trái tim rộng mở.
Khi yêu thì người ta trở nên chi li.
Không phải chi li để xét đoán người khác.
Nhưng chi li vì thấy những nhu cầu nhỏ bé của tha nhân.
Chỉ xin giữ mọi luật lệ nhỏ bé thật chi li, chỉ vì yêu bằng tình yêu quá lớn.
Lời nguyện
Không phải chi li để xét đoán người khác.
Nhưng chi li vì thấy những nhu cầu nhỏ bé của tha nhân.
Chỉ xin giữ mọi luật lệ nhỏ bé thật chi li, chỉ vì yêu bằng tình yêu quá lớn.
Lời nguyện
Lạy Chúa GiêSu, vì con bé nhỏ
nên xin yêu Ngài bằng khả năng bé nhỏ của con.
nên xin yêu Ngài bằng khả năng bé nhỏ của con.
Cho con biết yêu
những công việc bé nhỏ mỗi ngày
những công việc âm thầm
những bổn phận mà con làm vì yêu mến.
Cho con biết yêu những hy sinh bé nhỏ mỗi ngày,
vui lòng đón nhận những thánh giá tuy nhỏ
nhưng làm tim con đau đớn.
những công việc bé nhỏ mỗi ngày
những công việc âm thầm
những bổn phận mà con làm vì yêu mến.
Cho con biết yêu những hy sinh bé nhỏ mỗi ngày,
vui lòng đón nhận những thánh giá tuy nhỏ
nhưng làm tim con đau đớn.
Cho con biết yêu tinh thần bé nhỏ của trẻ thơ,
đơn sơ thú nhận mình yếu đuối và bất lực
sung sướng nương tựa vào duy một mình Chúa.
đơn sơ thú nhận mình yếu đuối và bất lực
sung sướng nương tựa vào duy một mình Chúa.
Hơn nữa , xin cho con can đảm
dám chọn những gì giúp con nên nhỏ bé hơn
nhờ đó con vui tươi phục vụ mọi người
và hạnh phúc khi thấy Chúa lớn lên trong con.
dám chọn những gì giúp con nên nhỏ bé hơn
nhờ đó con vui tươi phục vụ mọi người
và hạnh phúc khi thấy Chúa lớn lên trong con.
Mỗi lần bị cám dỗ tự cao,
xin cho con biết ngắm nhìn con đường Chúa đã đi
con đường bé nhỏ và khiêm hạ.
xin cho con biết ngắm nhìn con đường Chúa đã đi
con đường bé nhỏ và khiêm hạ.
Ước gì con được làm bạn của Chúa
trên đường từ BeLem đến Núi Sọ
và được ở bên Chúa trong Nước Trời .
Amen
trên đường từ BeLem đến Núi Sọ
và được ở bên Chúa trong Nước Trời .
Amen
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
19 THÁNG BẢY
Rồi Tôi Sẽ Đi Về
Đâu?
Vấn đề định mệnh con
người là một nỗi khắc khoải của mọi con tim. Đây là một vấn đề vừa quan trọng vừa
gay go: “Rồi ngày mai tôi sẽ ra sao?” – chúng ta thường băn khoăn tự hỏi như thế.
Và chúng ta thường dễ có nguy cơ hài lòng với một câu trả lời không thích đáng,
và bị lung lạc bởi một thuyết định mệnh yếm thế nào đó, hoặc bị đánh lận bởi một
cảm giác yên ổn giả tạo. “Đồ ngu! Nội đêm nay người ta sẽ đòi mạng sống ngươi”
(Lc 12,20).
Nhưng cũng chính ở
đây, chúng ta nhận ra lòng từ bi và ân sủng khôn cùng của Thiên Chúa Quan
Phòng. Vì Đức Giêsu không đưa ra lời cảnh báo đó để tố cáo chúng ta. Trái lại,
khi Người đề cập đến sự quan phòng thần linh trong Bài Giảng Trên Núi, Người đã
kết thúc với giáo huấn rất sáng tỏ này: “Trước hết, hãy tìm kiếm Nước Thiên
Chúa và sự công chính của Ngài; và mọi sự khác sẽ được ban thêm cho các ngươi”
(Mt 6,33; Lc 12,31).
Chúng ta đã suy tư về
mối quan hệ thâm sâu giữa sự quan phòng thần linh và sự tự do của con người.
Chính bởi vì con người đã được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa mà Đức Giêsu
đã đề cập với con người về Nước Thiên Chúa và sự khẩn thiết phải ưu tiên tìm kiếm
Nước ấy trước hết.
Mối liên kết này giữa
sự quan phòng của Thiên Chúa và mầu nhiệm về Vương Quốc của Ngài – vốn phải được
thực hiện trong thế giới thụ tạo – giúp chúng ta nghĩ đến định mệnh của con người
trong Đức Kitô: đó là, con người được tiền định ở trong Đức Kitô. Sự kiện con
người và thế giới được tiền định ở trong Đức Kitô càng xác nhận mạnh mẽ hơn nữa
giáo thuyết về sự quan phòng thần linh: đó là, sự quan phòng của Thiên Chúa nhằm
hướng đến việc bảo đảm ơn cứu độ dứt khoát và chung cuộc cho con người. Chính Đức
Giêsu có ý nói đến điều này trong cuộc đàm thoại với Ni-cô-đê-mô: “Thiên Chúa
đã yêu thương thế gian đến nỗi trao ban chính Con Một của Ngài, để những ai tin
vào người Con ấy thì không phải hư nát, nhưng được sống đời đời” (Ga 3,16).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 19/7
Xh 11, 10-12.14; Mt
12, 1-8.
LỜI SUY NIỆM: “Hôm ấy vào
ngày Sabát, Đức Giêsu đi băng qua một cách đồng lúa; các môn đệ thấy đói và bắt
đầu bứt lúa ăn. Người Pharisêu thấy vậy, mới nói với Đức Giêsu: Ông coi, các
môn đệ ông làm điều không được phép làm ngày Sabát!”
Qua sự xoi bói của người Pharisêu về việc các môn đệ Chúa Giêsu thấy đói mà bứt
lúa trong ngày Sabát để ăn. Chúa Giêsu đã gợi cho họ nhớ lại những điều mà
trong Sách Thánh đã tường thuật để cho họ ý thức trong việc tuân giữ Lề Luật.
Người đưa ra câu chuyên của vua Đavít và thuộc hạ của ông ăn bánh tiến thứ bánh
mà chỉ các tư tế mới được ăn; (1Sm 21,1-6) thứ đến là câu chuyện những công việc
sinh tế tại Đền Thờ trong ngày Sabát (Ds 28,9) và cuối cùng Người nhắc đến lời
của ngôn sứ Hôsê (Hs 6,6).
Lạy Chúa Giêsu. Tất cả mọi sự xoi bói đều là tật xấu, đưa đến sự mất đoàn kết
và hủy hoại nhau. Xin Chúa cho chúng con luôn chân thành trong mọi sự góp ý để
xây dựng cho nhau, đừng đem lề luật ra để rồi lên án nhau.
Mạnh Phương
19 Tháng Bảy
Ðôi Cánh Thiên Thần
Một người Nga, sai
khi mãn tù, đã kể lại tâm trạng mình như sau: Dáng vẻ bên ngoài của tôi xấu xí
đến độ không có ai muốn gần tôi. Trong thời gian lao động cải tạo, thay vì làm
trại chung với các trại viên khác, tôi đã tự giam mình dưới hầm… Tình cờ một
tai nạn xảy ra, khiến tôi bị gù lưng.
Một ngày kia, có một
cậu bé nhìn tôi thật lâu rồi hỏi một cách ngây thơ: “Chú ơi, chú mang cái gì
trên lưng thế?”. Tôi nghĩ rằng cậu bé chế nhạo tôi, dù vậy tôi bình thản trảlời:
“Cục bướu đấy cháu ạ”.
Tôi chờ đợi cậu be
tiếp tục trò chơi gian ác của nó… Nhưng không, nó nhìn tôi một cách trìu mến và
nói: “Không phải thế đâu chú ạ. Chúa là tình yêu. Ngài không cho ai hình thù kỳ
dị cả. Không phải chú có cục bướu đâu. Chú đang mang trên lưng một cái hộp đó.
Trong cái hộp, có dấu đôi cánh của Thiên Thần… Rồi một ngày nào đó, cái hộp mở
ra và chú sẽ bay lên trời với đôi cánh đó”. Ý nghĩ ngộ nghĩnh của cậu bé đã làm
tôi sung sướng đến khóc thành tiếng.
Biết nhìn xa hơn đằng
sau mặt nạ của mỗi người: đó là cái nhìn của thánh nhân. Thánh nhân là người biết
nhìn thấy Thiên Chúa trong những nỗi bất hạnh, là người biết nhìn thấy sự may mắn
ngay cả trong những mất mát, thua thiệt và nhất là biết nhìn thấy Thiên Chúa
trong những người không ai muốn nhìn đến… Nhưng để được cái nhìn ấy, người ta cần
có cái nhìn thông suốt và tràn ngập ánh sáng của Thiên Chúa.
(Lẽ Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét