08/09/2019
Chúa Nhật 23 Thường
Niên năm C
(phần II)
Phụng Vụ Lời
Chúa: Chúa Nhật 23 Thường niên năm C
Kn 9,13-18; Plm
9b-10. 12-17; Lc 14,25-33
KHÔN NGOAN ĐÍCH THẬT
“Ai trong anh
em không từ bỏ hết những gì mình có,
thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,33).
thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,33).
I. CÁC BÀI ĐỌC
Người đời đều muốn tìm
kiếm và chiếm hữu lẽ khôn ngoan nhưng không phải ai cũng có cùng quan niệm về sự
khôn ngoan. Các bài đọc lời Chúa hôm nay gợi ra một lối nhìn hoàn toàn khác biệt
về con đường dẫn đến sự khôn ngoan đích thật và bền vững.
1. Bài đọc 1:
Đoạn sách Khôn Ngoan
là lời nguyện lấy cảm hứng từ lời cầu nguyện của vua Salômôn (x. 1 V 3,6-9; 2
Sb 1,8-10; Kn 9,1-18). Trong đó, tác giả vừa thừa nhận sự giới hạn của con người,
vừa xin Thiên Chúa ban cho con người Đức Khôn Ngoan để hiểu được thánh ý của
Ngài và để được cứu độ.
Trước hết, tác giả cho
thấy sự giới hạn của thân phận con người: là loài phải chết, tư tưởng không
sâu, lý luận không vững (Kn 9,14). Hơn nữa, bao lâu còn ở trong thân xác dễ hư
nát, linh hồn con người dễ bị kéo xuống, nặng nề vì lo nghĩ trăm bề (Kn 9,15).
Nhìn nhận sự giới hạn của thân phận con người vốn bị chi phối nhiều bởi những
chuyện của thân xác, vật chất là bước khởi đầu để con người vươn lên những thực
tại siêu việt thuộc về Thiên Chúa. Thật vậy, tác giả sách Khôn Ngoan hiểu rằng
trong thân phận con người với nhiều giới hạn, làm sao có thể hiểu được ý định của
Thiên Chúa (Kn 9,13). Những điều thuộc trần gian còn chưa hiểu thấu được thì
làm sao khám phá được những điều thuộc thượng giới (Kn 9,16). Vì thế, nhận ra sự
giới hạn của mình và mở lòng đón nhận mặc khải từ Thiên Chúa chính là con đường
tìm kiếm lẽ khôn ngoan đích thực.
Sau nữa, sau khi nhìn
nhận sự giới hạn của thân phận con người, tác giả xác tín rằng chỉ khi được
Thiên Chúa ban cho Đức Khôn Ngoan thì con người mới có thể biết được ý định của
Thiên Chúa (Kn 9,17). Con người không thể tự mình đạt tới những thực tại siêu
việt, nếu không có sự hướng dẫn của Đức Khôn Ngoan. Hiểu được ý định của Thiên
Chúa và sống theo lẽ khôn ngoan phát xuất từ Thiên Chúa không còn là nỗ lực từ
phía con người mà là ân ban từ Thiên Chúa. Dần dần Đức Khôn Ngoan được nhân
cách hoá, không còn là một phẩm tính của Thiên Chúa mà trở thành một ngôi vị
qua đó Thiên Chúa mặc khải cho con người biết ý định của Ngài. Nhờ sự hướng dẫn
của Đức Khôn Ngoan mà con người được dạy cho biết những điều đẹp ý Chúa, qua đó
mở ra cho con người con đường cứu độ (Kn 9,18).
Nhận ra sự giới hạn của
thân phận con người và mở lòng ra đón nhận sự hướng dẫn của Đức Khôn Ngoan
chính là con đường dẫn con người đến ơn cứu độ.
2. Bài đọc 2:
Trong hoàn cảnh tù đày
tại Rôma, thánh Phaolô đã gặp và hướng dẫn anh Ônêsimô, một nô lệ của ông
Philêmôn, gia nhập cộng đoàn tín hữu. Đồng thời, dù anh Ônêsimô là một cộng tác
viên đắc lực của thánh Phaolô (Plm 13; x. Cl 4,9), nhưng ngài vẫn trả anh về lại
cho ông Philêmôn kèm theo một bức thư đầy xúc động về tình bác ái huynh đệ giữa
các Kitô hữu với nhau.
Trước hết, thánh
Phaolô ý thức rằng một nô lệ chạy trốn khỏi chủ, khi trở về hẳn sẽ phải chịu những
hình phạt thích đáng. Vì thế, khi gởi anh Ônêsimô về lại cho ông Philêmôn,
thánh nhân đã xin “hãy đón nhận nó như đón nhận một người ruột thịt của tôi”
(Plm 12). Xa hơn nữa, thánh Phaolô còn mong muốn ông Philêmôn hãy đón nhận anh
Ônêsimô như là đón nhận chính thánh nhân vậy! (Plm 17). Sự khôn khéo và lòng quảng
đại của thánh nhân hẳn thôi thúc và đòi buộc ông Philêmon hành động theo tinh
thần bác ái của Tin Mừng.
Sau nữa, sự ra đi và
trở về của người nô lệ Ônêsimô, theo cái nhìn của thánh Phaolô, là tạm xa một
thời gian để được lại vĩnh viễn; đồng thời, thánh Phaolô mong muốn rằng, khi
anh nô lệ trở về, ông Philêmôn không đón nhận như một nô lệ mà như một người
anh em trong đức tin. Thánh Phaolô đã xem anh Ônêsimô như một người con, một
người anh em, thì chẳng lẽ ông Philêmôn lại có lý do để chối từ! Vì xét về tình
người, ông Philêmôn có mối tương quan lâu dài và gắn bó hơn so với thánh
Phaolô; hơn nữa, xét về mối dây đức tin, mọi Kitô hữu đều là anh chị em trong
Chúa. Thật vậy, khi được thanh tẩy, mọi Kitô hữu đều là con cái Thiên Chúa và
anh chị em với nhau (Rm 12,10), không phân biệt nô lệ hay tự do (Gl 3,28; 1 Cr
12,13; Cl 4,1).
3. Bài Tin Mừng:
Chúa Giêsu đang trên
hành trình lên Giêrusalem (x. Lc 9,51; 13,22-24), một hành trình sẽ dẫn Người đến
cái chết trên thập giá. Vì thế, khi có đám đông đi theo, Chúa Giêsu đã nói rõ
cho họ biết rằng con đường làm môn đệ là con đường từ bỏ.
Trước hết, để có thể
làm môn đệ Chúa Giêsu, người ta cần đặt Người làm ưu tiên hàng đầu. Nếu mỗi người
sinh ra trong cuộc đời đều có các mối quan hệ cách tự nhiên với cha mẹ, vợ con,
anh em, chị em, thì người môn đệ theo Chúa Giêsu được mời gọi đặt tất cả các mối
quan hệ đó xuống hàng thứ yếu. Làm môn đệ của Chúa Giêsu là đặt Người làm ưu
tiên chọn lựa trước hết và cao nhất. Người phải là đối tượng hàng đầu, nên chỉ
những ai đặt Chúa Giêsu lên trên tất cả mọi mối tương quan, thì mới có thể trở
nên môn đệ đích thực của Người.
Sau nữa, làm môn đệ của
Chúa Giêsu, trở nên giống như Người, đi theo con đường của Người thì phải chấp
nhận vác thập giá mình. Vác thập giá theo Chúa Giêsu là chấp nhận trả giá vì
Người và vì Tin Mừng (x. Mc 8,35; Rm 1,16; 1 Cr 9,23; 2 Tm 2,9), thậm chí có thể
phải trả giá bằng chính mạng sống của mình (x. Lc 9,23). Chúa Giêsu đã đi con
đường tự hạ đến nỗi chấp nhận cái chết trên thập giá (x. Pl 2,8), thì những ai
dám từ bỏ mình, vác thập giá theo Chúa Giêsu mới là những môn đệ chân chính của
Người.
Cuối cùng, một cách
quyết liệt hơn nữa, người môn đệ của Chúa Giêsu phải chấp nhận từ bỏ hết những
gì mình có (x. Lc 14,33), ở đây tác giả Luca nhấn mạnh việc từ bỏ của cải (x.
Lc 12,13-34; 16,1-13; 18,24-30). Bước theo vị Thầy không có chỗ tựa đầu (x. Lc
9,58), thì điều kiện tiên quyết là người môn đệ phải dứt bỏ những dính bén đối
với của cải là thứ có thể làm cho người môn đệ sao lãng sứ mạng loan báo Tin Mừng
(x. Lc 9,1-6; 10,4). Nếu của cải có thể là một trở ngại cho những ai muốn vào
Nước Thiên Chúa (x. Lc 18,24-27), thì tinh thần từ bỏ của cải hẳn phải là một
trong những tiêu chí hàng đầu của người môn đệ Chúa Giêsu.
II. GỢI Ý ÁP DỤNG:
1/ Đoạn sách Khôn
Ngoan hướng dẫn con người đi vào con đường cứu độ: đó là nhìn nhận sự giới hạn
của mình trong cuộc sống trần thế này; đồng thời, để cho Đức Khôn Ngoan của
Thiên Chúa mặc khải cho biết ý định của Thiên Chúa mà vâng theo. Tác giả Thánh
Vịnh làm rõ hơn khi nói rằng: Kính sợ Chúa là đầu mối khôn ngoan (x. Tv
111,10). Người ta có nhiều quan niệm khác nhau về sự khôn ngoan và cũng tìm kiếm
lẽ khôn ngoan theo cách của mình. Nhưng đối với người Kitô hữu, mọi con đường
khôn ngoan đích thực đều dẫn người ta đến Thiên Chúa, Đấng là đầu mối mọi lẽ
khôn ngoan.
2/ Cách ứng xử của
thánh Phaolô đối với số phận của một người nô lệ vừa cho thấy sự khôn ngoan,
tinh tế và khéo léo của thánh nhân, vừa cho thấy tấm lòng mục tử tuyệt vời đối với
đàn chiên được trao phó cho mình. Sự khôn ngoan và lòng nhân ái của thánh
Phaolô đã giúp giải quyết một vấn đề tế nhị cách nhân bản và đầy tinh thần Tin
Mừng. Trước biết bao tình huống éo le, tế nhị trong cuộc sống thường ngày, người
Kitô hữu cũng cần học cách hoá giải bằng sự khôn ngoan trong tinh thần bác ái của
Tin Mừng.
3/ Trong khi người đời
vẫn khao khát tìm kiếm lẽ khôn ngoan theo kiểu thế gian, là có được gia đình đầy
đủ, mạng sống được bảo đảm an toàn và có sự sung túc về của cải vật chất, thì những
ai theo Chúa Giêsu lại được mời gọi đi con đường ngược dòng là đặt Chúa lên
trên các mối tương quan riêng tư, chấp nhận từ bỏ những tiện nghi vật chất, để
chuyên chăm tập trung cho sứ mạng loan báo Tin Mừng Nước Trời, đến nỗi sẵn sàng
chấp nhận con đường thập giá, thậm chí thiệt cả mạng sống. Đức Giêsu chịu đóng
đinh trên thập giá thật sự là lẽ khôn ngoan điên rồ của Thiên Chúa, nên dù bị
xem là điện dại nhưng lại là sự khôn ngoan vượt xa cái khôn ngoan của loài người;
dù bị xem như mất mát và yếu đuối trong mắt thế gian nhưng lại là sức mạnh vượt
thắng sự mạnh mẽ của thế gian (x. 1 Cr 1,17-25). Người Kitô hữu được mời gọi
tìm kiếm và chiếm hữu lẽ khôn ngoan đó.
III. LỜI NGUYỆN CHUNG:
Chủ tế: Anh chị
em thân mến! Từ bỏ mọi sự và vác thập giá hằng ngày là đòi hỏi tiên quyết đối với
những ai muốn trở nên môn đệ đích thực của Chúa Kitô. Với niềm xác tín và quyết
tâm theo Chúa, cộng đoàn chúng ta cùng tha thiết dâng lời cầu xin.
1. Thiên Chúa luôn ban
Thánh Thần để soi sáng và hướng dẫn Hội Thánh của Người. Chúng ta cùng cầu xin
cho Đức Giáo hoàng Phanxicô và các Đức Giám mục của chúng ta luôn chu toàn vai
trò lãnh đạo trong Hội Thánh dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.
2. Hạnh phúc đích thực
của con người là được sống đúng với phẩm giá của mình. Chúng ta cùng cầu nguyện
cho nhà cầm quyền các quốc gia trên thế giới biết tôn trọng tự do và phẩm giá
con người, luôn dành mọi ưu tiên cho lợi ích và hạnh phúc của người dân.
3. Chúa nói: “Ai không
vác thập giá mình mà theo Ta, thì không thể làm môn đệ Ta.” Chúng ta cùng cầu
nguyện cho mọi Kitô hữu, cách riêng những người trẻ, luôn can đảm trước mọi thử
thách, biết dùng khả năng và nhiệt huyết Chúa ban để dấn thân phục vụ Tin Mừng.
4. Trong Đức Kitô, tất
cả các Kitô hữu đều hiệp thông với nhau trong tình huynh đệ. Chúng ta cùng cầu
nguyện cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta luôn đồng tâm nhất trí và tích cực
cộng tác với nhau trong những hoạt động nhằm xây dựng và mở mang Nước Trời.
Chủ tế: Lạy
Thiên Chúa toàn năng, Chúa luôn soi sáng và hướng dẫn chúng con qua Chúa Thánh
Thần, xin nhận lời con cái khẩn cầu mà nâng đỡ chúng con trong nỗ lực từ bỏ để
trở nên môn đệ đích thực của Đức Giêsu Kitô, Con Chúa. Người hằng sống và hiển
trị muôn đời.
CHỦ ĐỀ :
Ý THỨC CÁI GIÁ PHẢI TRẢ
khi làm môn đệ Chúa
khi làm môn đệ Chúa
Từ bỏ mọi sự và
vác thập giá theo Chúa (Lc 14,25-33)
Sợi chỉ đỏ :
– Bài đọc I : “Ai
nào hiểu được Chúa muốn điều chi ?” Cần phải được Chúa ban ơn khôn ngoan để
có thể hiểu được ý định của Ngài.
– Tin Mừng : Chúa
Giêsu nói rõ ý định của Ngài : ai muốn làm môn đệ Ngài thì phải sẵn sàng từ
bỏ tất cả.
I. DẪN VÀO THÁNH
LỄ
Anh chị em thân mến
Mỗi ngày Chúa nhật khi
chúng ta đến với Chúa, chúng ta đã được nghe Chúa nói với chúng ta nhiều điều,
những điều rất ngọt ngào, những điều rất an ủi. Hôm nay Chúa sẽ nói với chúng
ta một điều không ngọt ngào lắm : Ngài muốn chúng ta phải hy sinh, phải từ
bỏ.
Tại sao theo Chúa thì
phải hy sinh và từ bỏ ? Và phải hy sinh từ bỏ những gì ?
Chúng ta hãy chú ý
nghe Chúa giải thích. Và xin Chúa giúp chúng ta can đảm đáp lại lời kêu gọi của
Ngài.
II. GỢI Ý SÁM HỐI
– Phải chăng từ trước
tới nay chúng ta đi theo Chúa vì tính toán vụ lợi, nghĩa là chỉ để được Chúa
ban cho ơn này ơn nọ ?
– Phải chăng chúng ta
ít biết hy sinh ?
– Phải chăng chúng ta
rất ngại từ bỏ ?
III. LỜI CHÚA
1. Bài đọc I (Kn
9,13-18)
Sách Khôn ngoan sưu tập
những suy nghĩ của nhiều thế hệ loài người về những vấn đề căn bản. Đoạn trích
hôm nay bàn về giới hạn của sự hiểu biết của con người :
– Ngay cả những vấn đề
thuộc hạ giới, tức là những vấn đề trong tầm tay con người mà con người cũng phải
rất nhọc công mới khám phá được, thậm chí nhiều điều con người không hiểu nổi.
– Huống chi những vấn
đề thuộc thượng giới, những vấn đề liên quan đến cuộc sống đời đời.
– Vì thế, con người rất
cần được Thiên Chúa ban ơn khôn ngoan để biết đường lối của Chúa để mà đi theo
và nhờ đó được ơn cứu độ.
2. Đáp ca (Tv
89)
Tv này triển khai những
ý tưởng của bài đọc I :
– Thân phận con người
rất mỏng manh : “như cỏ đồng trổi mọc ban mai, nở hoa vươn mạnh sớm ngày,
chiều về ủ rũ tàn phai chẳng còn”
– Do đó con người kêu
xin Chúa : “Xin dạy chúng con đếm tháng ngày mình sống, ngõ hầu tâm trí được
khôn ngoan”
3. Tin Mừng (Lc
14,25-33)
a. Khung cảnh :
Khi ấy “Có rất nhiều người đi đường với Chúa Giêsu” : họ đang cùng với
Chúa Giêsu “tiến lên Giêrusalem”. Nhưng có lẽ họ cho rằng đây là một sự tiến
lên để giành chiến thắng theo kiểu trần gian. Để xóa tan hiểu lầm này, Chúa
Giêsu nói những lời tiếp theo.
b. Đại ý Chúa Giêsu
nói : Ai muốn làm môn đệ Chúa Giêsu (“đi theo” Ngài) thì phải yêu mến Ngài
hơn (diễn tả theo kiểu đặc biệt sêmít là “ghét”) tất cả những gì mình tha thiết
nhất, chẳng hạn cha mẹ, vợ con, anh em và cả mạng sống mình nữa.
c. Sau đó Chúa Giêsu
đưa ra hai dụ ngôn : Một người xây tháp trước khi xây phải tính toán kỹ để
chọn lựa quyết định có nên xây hay không. Một ông vua trước khi đi giao chiến
cũng phải tính toán kỹ để chọn lựa có nên giao chiến hay không. Cũng thế, nếu
biết theo Chúa Giêsu phải chấp nhận từ bỏ tất cả, thì trước khi theo phải tính
toán cho kỹ.
4. Bài đọc II (Plm
9b-10.12-17) (Chủ đề phụ)
Đây là một phần của bức
thư Phaolô viết cho một tín hữu của ngài là Philêmon.
Hoàn cảnh : Khi ấy,
một nô lệ của Philêmon tên là Ônêsimô bỏ nhà trốn đi có lẽ sau khi đã ăn cắp một
số tiền. Do hoàn cảnh nào đó đẩy đưa, Ônêsimô gặp Phaolô đang ở tù. Ônêsimô xin
theo đạo. Phaolô chấp thuận. Phaolô cũng quyến luyến Ônêsimô muốn giữ anh lại với
mình, nhưng không thể được. Vì thế Phaolô quyết định gởi Ônêsimô về cho chủ.
Nhưng Phaolô không gởi suông, mà cho Tychique đi kèm và còn mang theo lá thư
này nữa cho Philêmon trong đó Phaolô tế nhị gợi ý Philêmon sẽ đón nhận Ônêsimô
như một người anh em trong đức tin. Nhưng Phaolô không hề lạm dụng tình nghĩa của
Philêmon đối với mình để làm áp lực, trái lại chỉ nhẹ nhàng gợi ý và hy vọng
Philêmon sẽ vì lòng tốt mà làm việc đó.
IV. GỢI Ý GIẢNG
* 1. Con
đường theo Chúa
Thánh Luca mở đầu bài
tường thuật này như sau :”Có rất đông người đi theo Chúa Giêsu. Ngài quay
lại bảo họ”. Trong ngôn ngữ Thánh kinh, “đi theo” có nghĩa là làm môn đệ. Chúa
Giêsu là ông thầy đi trước, các môn đệ đi theo phía sau. Thông thường ông thầy
chỉ cần đi trước cho các môn đệ đi theo. Nhưng trong chuyện này Chúa Giêsu đã
“quay lại bảo họ”, nghĩa là Ngài có điều quan trọng muốn dặn dò kỹ các môn đệ.
Điều quan trọng mà
Chúa Giêsu muốn dặn dò kỹ các môn đệ là gì ? Đọc tiếp đoạn Tin mừng chúng
ta thấy Chúa dặn dò 2 điều : một điều tiêu cực là phải từ bỏ, một điều
tích cực là phải vác thập giá. Chúng ta hãy suy nghĩ về từng điều :
1. Điều thứ nhất là từ
bỏ
a/ Tại sao làm môn đệ
Chúa thì phải từ bỏ ? Vì đi theo Chúa giống như đi leo núi. Nếu mang nhiều
thứ cồng kềnh thì sẽ bận vướng nặng nề khiến không leo nhanh được, thậm chí còn
có thể bỏ cuộc.
b/ Vậy phải từ bỏ những
gì ? Chúa Giêsu kể : phải bỏ “cha mẹ, vợ con, anh chị em và cả mạng sống
mình”. Qua cách nói “Cha mẹ, vợ con, anh chị em”, ý Chúa muốn nói tới gia
đình ; còn qua chữ “mạng sống”, ý Chúa muốn nói tới những gì thân thiết nhất
của mình. Nhưng ta hãy hiểu cho đúng ; Chúa không bảo người môn đệ phải bỏ
những thứ vừa kể một cách tiên thiên, mà là bỏ nếu như chúng làm bận vướng cho
việc đi theo Chúa. Gia đình là tốt, mạng sống là cần. Gắn bó với gia đình và
tha thiết với mạng sống không có gì là xấu cả. Tuy nhiên bất cứ khi nào mình cảm
thấy 2 thứ đó trở thành bận vướng, hay bất cứ khi nào Chúa soi sáng cho ta thấy
như vậy, thì người môn đệ phải can đảm từ bỏ.
2. Điều quan trọng thứ
hai mà Chúa Giêsu căn dặn chúng ta là vác Thập giá
a/ Tại sao muốn đi
theo Chúa thì nhất thiết phải với thập giá ? Vì, như đã vừa nói ở phía
trên, nếu đi theo Chúa giống như đi leo núi, thì thập giá giống như cây gậy của
người leo núi. Nó rất cần và rất có ích. Không có gậy để dò đường và để chống đỡ
thì ta sẽ mỏi chân, sẽ không đi nổi, có khi té ngã hay bỏ cuộc.
b/ Điều thứ hai này có
liên quan tới điều thứ nhất : chúng ta từ bỏ những thứ bận vướng là để
mình có thể thong dong mà vác thập giá.
Chúng ta thường quên mất
2 việc rất quan trọng để thực sự xứng đáng làm môn đệ Chúa :
a) Xưa nay chúng ta quen tìm kiếm để được thêm chứ ít
khi nào chủ động từ bỏ. Thỉnh thoảng có từ bỏ chỉ là vì miễn cưỡng, vì rán chịu
vậy mà thôi. Thí dụ khi chúng ta bị mất tiền, mất đồ đạc, khi một người thân chết.
b) Cũng thế xưa nay chúng ta không chủ động vác thánh
giá. Thập giá nào Chúa gởi thì chúng ta rán mà vác vậy thôi. Nguyên việc khám
phá thứ nhất này cũng cho thấy chúng ta chưa thực sự xứng đáng làm môn đệ Chúa
Giêsu. Người môn đệ thật của Chúa phải chủ động từ bỏ và chủ động vác thập giá.
* 2. Đòi
hỏi của tình yêu
Giới Tử Thôi người nước
Tần, đời Xuân Thu Chiến Quốc, là bầy tôi trung thành của công tử Trùng Nhĩ.
Khi công tử Trùng Nhĩ
phải lưu vong nơi đất khách quê người, lương thực đã cạn kiệt, công tử lại
không thể ăn những loại rau hoang cỏ dại trong rừng. Giới Tử Thôi đã lén cắt thịt
đùi của mình nấu canh cho Trùng Nhĩ ăn.
Về sau Trùng Nhĩ khôi
phục lại nghiệp cả, làm vua nước Tần, Giới Tử Thôi xin về làng ở ẩn, chứ không
hề kể công lênh ngày xưa.
Trùng Nhĩ dù sau này
có làm vua thì cũng là người trần mắt thịt, mà Giới Từ Thôi còn dám bỏ cha mẹ,
vợ con, anh em, chịu khổ cực để theo hầu, hơn nữa còn hy sinh chính thân mình để
tỏ lòng trung thành với chủ nhân. Chúa Giêsu là Thiên Chúa, Đấng đã yêu thương
chúng ta trước khi chúng ta có mặt trên cõi đời này, lẽ nào chúng ta lại không
dám bỏ người thân, của cải, và ngay cả chính mình để bước theo Người ?
Lời Chúa trong Tin Mừng
hôm nay thật rõ ràng : “Ai đến với tôi mà không từ bỏ cha mẹ, vợ con, anh
em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc
14,26). Tuy nhiên, chúng ta phải hiểu động từ “dứt bỏ” không có nghĩa là cắt đứt,
là từ bỏ, mà là “ít hơn”. Vì tiếng Hy Bá không có thể văn so sánh hơn kém, nên
khi cần diễn tả hơn kém người ta dùng lối văn đối ngẫu “yêu và bỏ”. Thánh
Matthêu hiểu như vậy nên đã viết : “Ai yêu cha mẹ hơn Thầy thì không xứng
đáng với Thầy” (Mi 10,37).
Vậy ý của Chúa Giêsu
là nếu ai muốn làm môn đệ Người thì phải đặt tình yêu Chúa lên trên mọi thứ
tình yêu, hay nói cách khác tình yêu Chúa phải thấm nhuần và hướng dẫn mọi tình
yêu : Tình yêu gia đình, bạn bè và ngay cả chính mình.
Như thế, người tín hữu
khi đã chọn theo Chúa, làm môn đệ của Người, họ vẫn phải yêu mến người thân,
gia đình, bạn bè ; họ vẫn phải yêu mến chính bản thân mình ; họ cũng
phải quí mến của cải như là những ơn lành Chúa ban. Nhưng khi cần thì tất cả những
tình cảm đó phải hy sinh cho tình yêu Thiên Chúa. Đó chính là bậc thang giá trị
mà người môn đệ nào khi theo Chúa cũng phải đặt lại cho mình.
Nhưng có một cám dỗ rất
nguy hiểm này, là Thiên Chúa thì linh thiêng xa vời, mà con người và của cải
thì sờ sờ trước mắt, lại hấp dẫn cuốn hút lạ thường, nên người ta dễ đặt lại
giá trị ưu tiên lúc nào mà chính mình cũng chẳng hay biết. Vì thế, Chúa mới cảnh
giác qua hai dụ ngôn “Xây tháp” và “Cuộc giao chiến”. Tháp
đã khởi công xây dựng, cuộc chiến đã bắt đầu, thì không thể ngồi xuống mà bàn
tính. Phải dồn vốn để xây tháp, phải dồn sức mà tấn công. Nhiều người đã khởi
công nhưng chẳng thành công, nhiều kẻ đã chiến đấu nhưng không chiến thắng.
Chúa muốn những kẻ
theo Người phải trung thành trong tình yêu, và dám sống chết với ơn gọi của
mình. Người không chấp nhận “cầm cày mà còn quay lại sau lưng”. Thật
vậy, những kẻ “đứng núi này trông núi nọ” thường là những người
bỏ cuộc, và những kẻ “bắt cá hai tay” là những người thua thiệt
nhiều nhất. Đúng như Pierre Charles đã nói về họ : “Có nhiều kẻ
không leo đến đỉnh núi mà lại ngồi an hưởng ở lưng chừng với những tiện nghi tầm
thường nhỏ nhoi”.
Lạy Chúa, chúng con đã
chọn Chúa là cùng đích cuộc đời, nhưng biết bao lần chúng con chỉ thấy chọn
Chúa là thua thiệt, là hy sinh, là mất mát.
Xin đừng bao giờ để
chúng con nản chí, bỏ cuộc, rút lui vì những đòi hôi gắt gao của tình yêu,
nhưng xin cho những thử thách ấy trở nên những cơ hội giúp chúng con lớn lên
trong tình yêu Chúa nhiều hơn. Amen. (TP)
* 3. Lời
nói thẳng thắn
Dòng Thừa Sai Bác ái của
Mẹ Têrêsa Calcutta đã rất nổi tiếng, nên có rất nhiều thiếu nữ xin gia nhập.
Nhưng Mẹ Têrêsa rất thẳng thắn, Mẹ nói với họ : “Công việc người nữ tu dòng
này rất cực khổ : chúng tôi phải phục vụ cho những người nghèo và những
người vô gia cư. Chúng tôi phải làm việc suốt 24 giờ mỗi ngày”. Mẹ Têrêsa thẳng
thắn như thế để các thiếu nữ ý thức và cân nhắc cẩn thận trước khi gia nhập
dòng.
Gia nhập “dòng” của Chúa
Giêsu để làm môn đệ Ngài còn cực khổ hơn nhiều. Vì thế Chúa Giêsu cũng rất thẳng
thắn nói rõ cho những kẻ đi theo Ngài : Ai muốn làm môn đệ Ngài thì phải sẵn
sàng từ bỏ tất cả và còn phải vác thập giá mà theo.
Làm môn đệ Chúa không
phải là bám theo một nhân vật quyền thế để có ô dù che chở hay để chia xẻ vinh
dự, mà là để sống theo gương Ngài : hy sinh tất cả vì yêu thương mọi người.
Bởi đó người muốn làm
môn đệ Chúa cần phải suy nghĩ kỹ xem mình có thể đáp ứng được những đòi hỏi khó
khăn ấy không. Như người xây tháp phải suy nghĩ kỹ về khả năng tài chính của
mình, như một ông vua trước khi xuất chinh phải suy nghĩ kỹ về sức mạnh quân sự
của mình.
Nếu chúng ta suy nghĩ
kỹ về khả năng đáp ứng của mình trước hai đòi hỏi trên của Chúa Giêsu, chắc là
chúng ta nản lòng không dám làm môn đệ của Ngài nữa.
Tuy nhiên gương các
tông đồ là một khích lệ cho chúng ta : ban đầu các ông theo Chúa Giêsu mà
không suy nghĩ gì nhiều ; nhiều lúc các ông còn nghĩ rằng theo Chúa Giêsu
thì sẽ được chia quyền chia thế trong nước mà Ngài sẽ thành lập. Nhưng Chúa
Giêsu từ từ thanh luyện suy nghĩ của các ông. Sau ngày Chúa phục sinh, các ông
mới hiểu rõ thế nào là làm môn đệ Chúa ; và nhờ sức mạnh Chúa Thánh Thần
các ông đã can đảm từ bỏ tất cả và vác thập giá của mình đi theo Chúa một cách
hăng hái và vui vẻ.
Hiện giờ chúng ta chưa
đủ khả năng đáp ứng những đòi hỏi của Chúa về một người môn đệ. Nhưng ít ra ý
thức của chúng ta về những đòi hỏi đó cũng giúp chúng ta không đi theo Chúa vì
những tính toán sai lệch. Nhìn gương các tông đồ và tin tưởng vào sự trợ giúp của
ơn Chúa, chúng ta có thể can đảm từ bỏ và vác thập giá đi theo Ngài.
* 4. Người-đi-theo
và người-môn-đệ
Trong đoạn Tin Mừng
này, có những cụm từ rất ý nghĩa, đó là “đi theo” và “làm môn đệ”. Thánh Luca
đã xử dụng những cụm từ này rất khéo : “Khi ấy có rất đông người đi
theoChúa Giêsu. Ngài quay lại bảo họ : Ai không dứt bỏ… thì không thể làm
môn đệ tôi. Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi thì
không thể làm môn đệ tôi” à Rất đông người “đi theo” Chúa
Giêsu nhưng không phải tất cả đều là “môn đệ” Ngài ; chỉ những ai đi theo
mà từ bỏ và vác thập giá thì mới là môn đệ.
Người-đi-theo chưa hẳn là người-môn-đệ
Cũng như người-nói “Lạy
Chúa lạy Chúa” chưa hẳn là người-làm theo ý Chúa.
Cũng như người-đến-nhà-thờ chưa
hẳn là người-tín-hữu.
Cũng như người-mang-danh kitô
hữu chưa hẳn là người-kitô-hữu.
Điều khiến người-nói
thành người-làm, người-đến-nhà-thờ thành người-tín-hữu, người-đi-theo thành người-môn-đệ,
người-mang-danh-kitô-hữu thành người-kitô-hữu-đích-thực, đó là từ bỏ và vác
thập giá.
Một trong những khiếm
khuyết của Giáo Hội – và là khiếm khuyết lớn nhất – đó là trong Giáo Hội có rất
nhiều người-đi-theo Chúa Giêsu, nhưng rất ít người-môn-đệ thực sự của Ngài.
* 5. Trả
giá
Muốn làm việc gì cũng
phải trả giá cho việc đó. Việc càng trọng thì giá càng cao. Nhiều người không
làm xong việc mình muốn làm là vì không dám trả giá.
Antoinette là một cô
gái rất đẹp nhưng rất nghèo. Điều mơ ước duy nhất của cô là trở thành giàu có,
và cô nghĩ rằng cách dễ nhất là lấy được một người chồng giàu. Nhưng rủi thay
khi cô lấy chồng thì người chồng của cô chỉ là một kẻ thường dân. Thất vọng và
chán nản, cô chẳng muốn làm gì nữa, cũng chẳng muốn đi đâu hết.
Một hôm, Antoinette nhận
được thiệp mời đến dự một bữa tiệc gồm toàn những người quý phái. Cô mừng lắm.
Nhưng cô không có y phục và nữ trang sang trọng. Tuy nhiên cô biết cách thu xếp :
cô rút hết tiền tiết kiệm ra mua được một bộ áo đẹp ; cô đến với Marie một
bạn học cũ mượn được một chiếc vòng nạm kim cương.
Thế là Antoinette xuất
hiện trong bữa tiệc với một dáng vẻ rất xinh đẹp và sang trọng. Mọi cặp mắt đều
đổ dồn về cô. Cô rất sung sướng. Tuy nhiên khi tiệc tàn, trở về nhà, cô hoảng hốt
khi biết chiếc vòng nạm kim cương đã rơi mất. Tìm tới tìm lui nhiều lần mà vẫn
không thấy.
Chẳng còn cách nào
khác, cô đành phải đi vay 40 ngàn quan với lãi xuất cao để ra tiệm kim hoàng
mua một chiếc vòng y như thế trả lại cho Mary. Vì hai chiếc vòng rất giống nhau
nên Marie không thắc mắc gì cả.
Từ đó trở đi,
Antoinette phải làm đủ mọi việc để kiếm tiền trả nợ. Sau 10 năm, cô trả xong nợ.
Nhưng khi đó trông cô rất già và không còn xinh đẹp như ngày xưa nữa.
Một hôm Antoinette và
Marie tình cờ gặp nhau :
– Ồ sao trông bạn già
đi và tiều tụy như thế ? Marie giật mình hỏi.
– Tất cả chỉ tại bạn
đó.
– Sao lại tại
tôi ?
Antoinette kể rõ đầu
đuôi sự việc. Nghe xong Marie nói :
– Trời ơi tội nghiệp
cho bạn quá. Chiếc vòng nạm kim cương của tôi là đồ giả. Giá chỉ có 400 quan
thôi.
Thế là đột ngột
Antoinette được Marie trả lại 39.600 quan. Cô đã trở thành người giàu có. Nhưng
với cái giá là 10 năm làm quần quật đủ mọi thứ việc cùng với một thân xác tiều
tuỵ và một bộ mặt già nua.
Phải chi Antoinette đã
chịu khó làm việc ngay từ đầu thì cái giá đâu đến nỗi cao quá như vậy !
6. Chuyện
minh họa
a/ Một hôm, có một người
đến hỏi một giáo sư nổi tiếng về một thanh niên : “Anh ta có phải là môn đệ
của Thầy không ?” Vị giáo sư đáp : “Quả thật anh ta đang theo học những
bài dạy của tôi. Nhưng không bao giờ anh ta là môn đệ của tôi”.
b/ Một vị vua đến thăm
một thiền viện. Nhà vua hỏi vị thiền sư : “Trong thiền viện này có tất cả
bao nhiều người đang theo học”. Thiền sư đáp “10 ngàn”. Nhà vua rất ngạc nhiên.
Nhưng nhà vua càng ngạc nhiên hơn nữa khi thiền sư nói tiếp : “Trong số
đó, số môn đệ thật của tôi chỉ có 4 hoặc 5 người”.
V. LỜI NGUYỆN CHO
MỌI NGƯỜI
Chủ tế : Anh chị em thân mến, có người nào biết được
ý định của Thiên Chúa ? Ai hiểu được Chúa muốn gì ? Với ước
mong được Chúa gan Đức Khôn ngoan và Thánh thần đểgiúp ta hiểu được
thánh ý Người, chúng ta cùng dâng lời cầu xin :
1. Hội thánh luôn
bênh vực những người thấp cổ bé miệng / bảo vệ những ai cô thế cô
thân / giúp đỡ những kẻ đói rách bần cùng / Chúng ta hiệp lời cầu xin
Chúa nâng đỡ các công cuộc từ thiện của Hội thánh trên khắp hoàn cầu.
2. Ngày nay /
tuy chế độ nô lệ không còn nữa / nhưng nhiều hình thức nô lệ khác tinh vi
hơn vẫn tồn tại và phát triển / làm mất hết tự do và phẩm giá của con người /
như việc buôn bán phụ nữ còn đang xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới / Chúng
ta hiệp lời cầu xin cho những nhà lãnh đạo các quốc gia / sớm tìm được
phương thế thích hợp / để tiêu diệt tội ác đáng kinh tởm này.
3. Trách nhiệm của
người Kitô hữu / là cộng tác với hất thảy mọi người thành tâm thiện
chí / để xây dựng trái đất này ngày càng xinh đẹp và hữu ích hơn /
Chúng ta hiệp lời cầu xin cho những ai tin Chúa / biết cố gắng thực hiện
trọn vẹn bổn phận cao quý này.
4. Chúa Giêsu
nói : / Ai không vác thập giá mình mà theo tôi / thì không thể
làm môn đệ tôi được / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ
chúng ta / luôn can đảm đón nhận mọi thử thách / và trung kiên bước
theo Chúa mái đến cùng.
Chủ tế : Lạy Chúa, Chúa đã yêu thương và mời gọi
chúng con làm con cái Chúa. Xin Chúa giúp chúng con luôn sống xứng danh người
Kitô hữu, để những anh chị em chưa nhận biết Chúa, nhìn
vào đời sống của chúng con mà nhận ra Chúa chính là tình yêu. Chúng con cầu
xin
VI. Trong
Thánh Lễ
– Trước kinh Lạy
Cha : Tác giả đoạn sách Khôn ngoan hôm nay đã viết “ý định của Chúa ai
nào biết được”. Chúng ta hãy xin Chúa tỏ cho chúng ta biết được thánh ý của
Ngài để chúng ta thi hành.
VII. Giải tán
Chúng ta hãy ghi nhớ lời
Chúa Giêsu “Ai không vác thập giá mình mà theo Ta thì không xứng đáng làm môn đệ
Ta”. Trong tuần này chúng ta hãy can đảm vác lấy những thập giá hằng ngày để
theo Chúa.
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI
Lectio Divina:
Chúa Nhật XXIII Thường Niên (C)
Sunday 8 September,
2019
Các điều kiện để làm
môn đệ của Chúa Giêsu
Lc 14:25-33
Lời nguyện mở đầu
Lạy Thiên Chúa Toàn Năng ngự trên cao,
Chúa đã biến đời sống
mỏng manh của chúng con thành đá tảng đền thờ Chúa ngự.
Xin Chúa hãy hướng dẫn
tâm trí chúng con biết đập vỡ những phiến đá trong sa mạc,
để cho nước có thể chảy
ào ra hầu làm dịu cơn khát của chúng con.
Nguyện xin cho sự
nghèo nàn về cảm xúc của chúng con che phủ chúng con như tấm áo choàng trong
bóng tối của đêm đen.
Và xin Chúa hãy mở
lòng trí chúng con để chúng con có thể nghe được tiếng vang vọng của sự im lặng
cho đến lúc bình minh,
Xin Chúa hãy ấp ủ
chúng con trong ánh sáng của buổi rạng đông,
Xin hãy mang đến cho
chúng con,
Với than hồng từ lửa của
những người chăn chiên của Đấng Tuyệt Đối
Là những người canh thức
cho chúng con được gần với Thầy Chí Thánh, hương vị của kỷ niệm thánh.
1. BÀI ĐỌC
a) Phúc
Âm:
25 Khi ấy, có nhiều đám đông cùng đi với Chúa Giêsu.
Người ngoảnh lại bảo họ rằng: 26 “Nếu ai đến với Ta mà
không bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em, và cả mạng sống mình, thì không thể làm
môn đệ Ta. 27 Còn ai không vác thập giá mình mà đi theo
Ta, thì không thể làm môn đệ Ta. 28 “Và có ai trong các
ngươi muốn xây tháp, mà trước tiên lại không ngồi tính toán phí tổn cần thiết,
xem mình có đủ để hoàn tất không? 29 Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi
mà không có khả năng hoàn tất, thì mọi người xem thế sẽ chế diễu người đó rằng: 30 “Tên
này khởi sự xây cất, mà không hoàn thành nổi. 31 Hoặc có
vua nào sắp đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên lại không ngồi suy
nghĩ xem mình có thể đem một vạn quân ra, đương đầu với đối phương dẫn hai vạn
quân tiến đánh mình chăng? 32 Nếu không đủ sức, thì
khi đối phương còn ở xa, ắt nhà vua đã phải sai sứ đi cầu hoà. 33 Cũng
vậy, bất kỳ ai trong các ngươi không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể
làm môn đệ Ta được.”
b) Giây phút
thinh lặng cầu nguyện:
Chúng ta hãy để cho Lời
Chúa vang vọng ở trong lòng chúng ta.
2. SUY GẪM
a) Một vài
câu hỏi gợi ý:
– Nếu ai đến với Ta mà không từ bỏ … thì người ấy
không thể làm môn đệ Ta: Có thật chúng ta phải đến độ tách rời chính mình
với các mối liên hệ trong lòng chúng ta: những tình cảm được nhận lãnh và
cho đi, cả mạng sống mình, để mà đi theo Chúa Giêsu không?
– Còn ai không vác thập giá mình mà theo Ta thì
không thể làm môn đệ Ta được: Tôi đã có được trong người lý lẽ của thập
giá, đó là, lý lẽ của tình yêu cho đi một cách tự ý chưa?
– Các phương tiện để hoàn tất điều này: Tôi có
khả năng để nghĩ rằng đời sống đức tin của tôi đã trưởng thành chưa hay là đó
chỉ là một lúc bốc đồng nội tâm rồi sẽ tàn lụi theo với thời gian và trôi qua với
các sự kiện trong cuộc sống hằng ngày của tôi mà thôi?
– Để tránh có những kẻ đứng ngoài chế diễu về một việc
mới bắt đầu: những ai đi theo Chúa thì được hưởng gì khi không có những
nguồn nhân lực để tiếp tục, đó là, sự chế nhạo vì kém khả năng, có sẽ áp dụng
cho tôi không?
– Không ai có thể làm môn đệ Ta trừ khi người ấy từ
bỏ tất cả của cải mình đang có: Tôi có tin rằng chìa khóa để làm môn đệ
Chúa là sự nghèo khó vô tài sản và chân phúc của khó nghèo không?
b) Chìa khóa
dẫn đến bài đọc:
Chúng ta là những người
đi theo Chúa Giêsu, với tất cả những hành lý của quá khứ của chúng ta. Là
một trong số nhiều người, tên chúng ta có thể không được biết đến. Nhưng
khi Chúa ngoảnh lại và Lời của Người đụng chạm vào nỗi đau của những mối quan hệ
đã cột chặt các mảnh rời của đời sống chúng ta, các câu hỏi được gói ghém trong
một thung lũng của các âm vang cổ xưa nhất và chỉ một câu trả lời khiêm tốn đến
từ những hoang tàn đổ nát của các công trình dở dang: Lạy Chúa, chúng con
sẽ phải theo ai bây giờ? Chỉ có Chúa mới có Lời ban sự sống đời đời.
Câu
25-26: Khi ấy, có nhiều
đám đông cùng đi với Chúa Giêsu. Người ngoảnh lại bảo họ rằng: “Nếu ai đến
với Ta mà không bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em, và cả mạng sống mình, thì không
thể làm môn đệ Ta”. Chúa
không quan tâm đến việc đếm xem có bao nhiêu người đến với Chúa. Lời của
Người rất mạnh mẽ và tỏ tường. Có ai mà không biết được ý nghĩa của ghét
bỏ không? Nếu tôi ghét một người nào, thì tôi sẽ tránh xa người đó.
Sự chọn lựa giữa Chúa và lòng thương mến cha mẹ là điều đòi hỏi đầu tiên để làm
môn đệ Chúa. Để học hỏi từ Chúa Kitô, thật là cần thiết để đi tìm một lần
nữa cốt lõi của mỗi tình yêu và sự quan tâm. Tình yêu của một người đi
theo Chúa không phải là một tình yêu chiếm hữu, mà là một tình yêu của sự tự
do. Đi theo một ai đó mà không cần có bất kỳ bảo đảm như quan hệ huyết thống
có thể có, đó là, mối quan hệ gia đình và huyết thống gia tộc của người ấy,
đó là, cuộc sống của một người, là môn đệ Chúa, một nơi mà cuộc sống của
Ơn Khôn Ngoan được phát sinh.
Câu
27: Còn ai không vác thập
giá mình mà đi theo Ta, thì không thể làm môn đệ Ta. Mối ràng buộc duy nhất giúp chúng ta
đi theo Chúa Giêsu là cây thập giá. Dấu hiệu này của tình yêu không thể bị
tước đoạt, có khả năng trở nên lời nói ngay cả khi mọi vật trên thế gian đều im
lặng bởi sự lên án và cái chết, là bài học của người Giáo Sĩ Do Thái sinh ra tại
một làng nhỏ nhất trong xứ Giuđêa.
Câu 28: Và có ai trong các ngươi muốn xây tháp, mà trước tiên lại
không ngồi tính toán phí tổn cần thiết, xem mình có đủ để hoàn tất không? Để xây một cái tháp, nó đòi hỏi một khoản tiền lớn
lao cho những ai có nguồn tài lực hạn chế. Một ý định tốt để xây thì chưa
đủ, người ta cần phải ngồi xuống, tính toán các chi phí, tìm phương cách để đưa
dự án đến hoàn tất. Đời sống con người không đầy đủ và mãn nguyện bởi vì
dự án càng lớn thì nợ càng chồng chất! Một dự án được thực hiện theo nhu
cầu: không biết cách tính toán những gì trong khả năng chúng ta để hoàn tất
công việc không phải là sự khôn ngoan của những ai sau khi đã cày xong thửa đất
để chờ cơn mưa, nhưng lại thiếu hiểu biết về cách thu hoa lợi từ những hạt giống
được ném vào giữa sỏi đá và các bụi gai, lại không ra công tìm cách xới tơi miếng
đất.
Câu
29-30: Kẻo lỡ ra, đặt móng
rồi mà không có khả năng hoàn tất, thì mọi người xem thế sẽ chế diễu người đó rằng:
“Tên này khởi sự xây cất, mà không hoàn thành nổi”. Sự chế diễu của các người khác ví như cát được
sàng lọc trên những cảm giác niềm hy vọng của người muốn tự mình với cao, là phần
thưởng cho ai có tính kiêu căng khoác lên mình bộ áo nhân đức. Có bao
nhiêu sự bẽ mặt mà chúng ta không mang trên người, nhưng số hoa trái chúng ta
thu nhặt được thì quá it ỏi so với biết bao kinh nghiệm đớn đau! Đặt móng
rồi mà sau đó không hoàn tất được công trình thì thật là vô ích. Những ước
vọng tiêu tan đôi khi là những trợ giáo tốt cho lòng tự tin ngờ nghệch của
chúng ta … nhưng chúng ta sẽ không thể hiểu điều đó khi mà chúng ta còn cố gắng
che đậy những thất bại và ảo tưởng của mình khi thức giấc từ thế giới thần thoại
của những giấc mơ thời ấu thơ. Vâng, Chúa Giêsu bảo chúng ta hãy trở nên
như con trẻ, nhưng một đứa trẻ sẽ không bao giờ giả vờ xây một cái tháp “thật”!
Đứa trẻ sẽ hạnh phúc với một cái tháp nhỏ trên bãi biển, bởi vì đứa trẻ ấy biết
rõ năng lực của mình.
Câu 31-32: Hoặc có vua nào sắp đi giao chiến với một
vua khác, mà trước tiên lại không ngồi suy nghĩ xem mình có thể đem một vạn
quân ra, đương đầu với đối phương dẫn hai vạn quân tiến đánh mình chăng?
Nếu không đủ sức, thì khi đối phương còn ở xa, ắt nhà vua đã phải sai sứ
đi cầu hoà. Không ai có thể thắng một cuộc chiến mà không cần gửi
đoàn sứ giả hòa bình đi trước. Điều kiện để tranh đấu cho quyền lợi tối
cao của nhà vua trên mọi người khác là không được phép chiến bại, bởi vì con
người không được kêu gọi để làm vua trị vì, nhưng để làm chúa tể hòa bình.
Tiếp cận với đối phương khi họ còn ở xa là dấu hiệu tốt đẹp nhất của sự
chiến thắng nơi mà không có người thắng cũng không có kẻ bại, nhưng tất cả đều
trở thành tôi tá của Đấng có quyền lực thực sự trên thế giới: hòa bình và sự
sung mãn của các tặng phẩm từ Thiên Chúa.
Câu 33: Cũng vậy, bất kỳ ai trong các ngươi không
từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ Ta được. Nếu
chúng ta xem xét cẩn thận các mối tội đầu, chúng ta sẽ khám phá ra chúng trong
cách thức sở hữu mà Đức Giêsu đã nói đến. Một người mà cuộc sống mình dựa
vào các tài sản của cải thì là một kẻ vô hạnh, là kẻ giả vờ có quyền lực trên tất
cả mọi thứ (tự phụ), tận hưởng một cuộc sống của hưởng thụ (dục vọng), vượt quá
những giới hạn của quyền cá nhân (giận dữ), đói khát các của cải vật chất (mê
ăn uống), ăn cắp của người khác (ganh tị), bo bo những thứ cho riêng mình (tham
lam), chiều chuộng bản thân quá độ mà không dấn thân làm bất cứ điều gì (lười
biếng). Người môn đệ, trái lại, đang đi trên lối của nhân đức sống của những
ân sủng từ Chúa Thánh Thần: Người ấy là người có sự hiểu biết về việc của
Thiên Chúa (ơn khôn ngoan) và chia sẻ nó mà không giữ lại cho riêng mình, và
đào sâu vào ý nghĩa thiết yếu của Đời Sống là gì (ơn hiểu biết), người đã lắng
nghe tiếng nói của Chúa Thánh Linh (ơn biết lo liệu), và phản ảnh trên mỗi sự
nhận thức rõ ràng (ơn biết lo liệu), người cho phép chính mình được bảo vệ bởi
những giới hạn của bản thân (ơn dũng cảm) và không đầu hàng trước cám dỗ của tội
lỗi, người hiểu biết những bí mật của lịch sử (ơn hiểu biết) để xây dựng những
chân trời của sự tốt lành, người không tự cho mình có quyền tạo ra lý lẽ, nhưng
lại là người hoan nghênh việc can thiệp của Thiên Chúa (ơn đạo đức), người xuất
hiện từ vực thẳm của im lặng và biết ơn về những sự kỳ diệu của Đấng Hóa Công
(ơn kính sợ Thiên Chúa) mà không e ngại về sự nhỏ bé của mình. Vì thế,
người môn đệ là một người giống như Chúa Giêsu.
c) Suy gẫm Lời
Chúa:
Trái tim của chúng ta
là những tấm lưới làm bằng sự ràng buộc. Chúng ta có những mối quan hệ
chăm sóc ân cần và lòng biết ơn, những mối quan hệ của tình yêu và sự lệ thuộc,
những mối quan hệ bất tận với tất cả mọi thứ đã động chạm đến cảm xúc của chúng
ta. Chúa Giêsu nói về những mối liên hệ huyết tộc: cha, mẹ, vợ, con cái, anh chị
em, và những mối quan hệ với cuộc sống mà theo tinh thần ngôn ngữ Do Thái
Semitic được tượng trưng bằng máu. Nhưng trái tim phải được thoát khỏi những
ràng buộc này để đến với Chúa và tạo nên một mối liên hệ mới mang lại cho cuộc
sống bởi vì nó cho người ấy sự tự do được đích thực là mình. Mọi người
môn đệ chỉ có một nhiệm vụ: học hỏi và không phụ thuộc vào ai. Các
liên hệ huyết thống tạo nên sự phụ thuộc: áp lực tình cảm thường xuyên
ngăn trở người ta việc xây dựng tháp của sự tồn tại của họ như thế nào?
Thường xuyên các lời này đã được nghe: Nếu con thương mẹ, thì hãy làm điều
này! Hoặc: Nếu anh yêu em, thì đừng làm việc này …? Đời sống tự nó
có thể giam hãm bạn khi nó ràng buộc bạn vào những chuyện không thích hợp vật
chất hoặc tinh thần; vì thế làm ảnh hưởng đến câu chuyện phức tạp của bạn, hoặc
khi nó ràng buộc bạn đến nỗi bạn phải quyết định một cách kém suy xét với một ý
chí đã bị suy yếu bởi hàng ngàn các sự kiện và áp lực. Cây thập giá không
hề ràng buộc, nó thúc giục bạn tuôn đổ tất cả những gì bạn có thể tuôn đổ ra:
máu và nước, ngay cả đến giọt cuối cùng: tất cả đời sống bạn như một món quà mà
không mong đợi bất kỳ phần thưởng nào. Thuộc về hơn là sở hữu là bí quyết
của tình yêu cho không của Thầy và của các môn đệ. Bất cứ ai đi theo Chúa
Giêsu không chỉ là một môn đệ để tìm hiểu về một học thuyết, mà còn trở nên một
môn đệ yêu dấu, có khả năng thuật lại những kỳ công của Thiên Chúa khi ngọn lửa
Chúa Thánh Thần sẽ khiến người ấy thành ngọn lửa trên cây nến cho thế gian.
3. CẦU NGUYỆN
Thánh Vịnh 22 (23)
CHÚA là mục tử chăn dắt
tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì.
Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ.
Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ.
Người đưa tôi tới dòng
nước trong lành
và bổ sức cho tôi.
Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính
vì danh dự của Người.
và bổ sức cho tôi.
Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính
vì danh dự của Người.
Lạy Chúa, dầu qua lũng
âm u
con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng.
Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm.
con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng.
Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm.
Chúa dọn sẵn cho con bữa
tiệc ngay trước mặt quân thù.
Đầu con, Chúa xức đượm dầu thơm,
ly rượu con đầy tràn chan chứa.
Đầu con, Chúa xức đượm dầu thơm,
ly rượu con đầy tràn chan chứa.
Lòng nhân hậu và tình
thương CHÚA
ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời,
và tôi được ở đền Người
những ngày tháng, những năm dài triền miên.
ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời,
và tôi được ở đền Người
những ngày tháng, những năm dài triền miên.
4. CHIÊM NIỆM
Lạy Chúa, khi Chúa
quay lại nhìn con, lời của Chúa thấu qua tâm trí con và thách thức con với tất
cả mọi sự thuộc về đời sống con. Nó như là một cái kéo không ngại ngần
nhưng nhẹ nhàng cắt đứt mọi quan hệ đã nuôi dưỡng con và giúp con tiến bước.
Và điều này là hành động thật đích xác và cần thiết để phục hồi lại hơi thở
hoàn toàn và sự tự do của con. Kinh Thánh có nói trong những trang đầu
tiên về nhân loại: Người nam sẽ lìa cha mẹ mình và sẽ hướng tới một sự
viên mãn mới, tất cả con người anh ta hướng tới sự hợp nhất với một người, có khả
năng kết sinh hoa trái và sự sống mới. Nhưng chúng ta đã chưa nắm giữ được
ý chính của dự án tuyệt vời này, một lời tạo nên sự bất tiện bởi vì nó giống
như những làn sóng của biển khơi nơi mà bạn không thể để tự thả lỏng mình mà
không có sự bảo đảm, Lời: sự chuyển động. Sự sống không ngừng lại.
Một tình yêu và một sự sống nhận được từ người cha và người mẹ. Vâng, một
tình yêu trọn vẹn, nhưng tình yêu ấy không giới hạn chân trời. Người nam
sẽ lìa bỏ … và sẽ đi … Một người nam và một người nữ, hai nên một, con
cái sẽ là khuôn mặt của tình yêu của họ, nhưng rồi mai kia đến lượt chúng cũng
sẽ lìa bỏ … nếu bạn dừng lại để níu lấy cuộc sống, cuộc sống sẽ chết trong nắm
tay của bạn. Và cùng với cuộc sống, giấc mơ chưa trọn vẹn của bạn cũng sẽ
chết, giấc mơ của một tình yêu vẹn toàn thì không bao giờ cạn kiệt. Lay
Chúa, xin ban cho chúng con hiểu rằng yêu mến là đi theo, lắng nghe, đi, dừng lại,
là đánh mất bản thân mình để tìm thấy chính mình trong chuyển động của sự tự do
đáp ứng mọi ước muốn cho việc sở hữu đời đời. Xin Chúa đừng để con, vì
ích lợi của việc sở hữu một phần của đời sống, mà đánh mất đi niềm vui thuộc về
đời sống, để đời sống thiêng liêng ấy đến rồi đi trong con cho những người khác
và từ những người khác cho con để làm cho ngày tháng qua đi bằng những làn sóng
của sự Tự Do và các ân sủng từ Thiên Chúa trong những hạn chế của mỗi đời sống.
Xin ban cho con luôn có thể là người môn đệ yêu mến của sự sống chết dần của
Chúa, có khả năng đón nhận di sản của tình cha con và giám hộ, trong Chúa Thánh
Thần, của tình mẫu tử rất đích thực.




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét