13/09/2019
Thứ sáu tuần 23
thường niên
Thánh Gioan Kim Khẩu, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh.
Lễ nhớ.
TẾT TRUNG THU
* Thánh nhân sinh quãng năm
349 tại An-ti-ô-khi-a. Người học cao hiểu rộng, cuộc sống khắc khổ. Sau khi làm
linh mục, người nhận nhiệm vụ giảng thuyết, thu hoạch được kết quả khả quan.
Năm 397, người được chọn làm giám mục Công-tăng-ti-nốp. Người là mục tử tận tụy,
lo chấn chỉnh phong hóa cho giáo sĩ và giáo dân.
Vì can đảm làm chứng cho Tin
Mừng và bênh vực người nghèo trước cảnh xa hoa vô tâm của người giàu, người
đã bị hoàng gia ghen ghét và hai lần bị đi đày, rồi chết ở Cô-ma-na,
Pon-tô nơi lưu đày, ngày 14 tháng 9 năm 407.
Người đã giảng dạy
nhiều và viết nhiều tác phẩm để giải thích giáo lý công giáo và huấn
luyện đời sống Kitô hữu. Vì thế người được mệnh danh là “Kim Khẩu”.
BÀI ĐỌC I: 1 Tm 1, 1-2. 12-14
“Trước kia cha là kẻ nói phạm
thượng, nhưng cha đã được Thiên Chúa thương xót”.
Khởi đầu thư thứ nhất của
Thánh Phaolô Tông đồ gửi cho Timôthêu.
Phaolô, Tông đồ của Đức Giêsu
Kitô theo mệnh lệnh của Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ chúng ta, và của Đức Giêsu
Kitô, niềm hy vọng của chúng ta, gửi lời thăm Timôthêu, người con yêu dấu trong
đức tin. Nguyện xin ân sủng, lòng từ bi và bình an của Thiên Chúa Cha, và của Đức
Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, ở cùng con! Cha cảm tạ Đấng đã ban sức mạnh cho cha,
là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, vì Người đã kể cha là người trung tín, khi đặt
cha thi hành chức vụ: dù trước kia cha là kẻ nói phạm thượng, bắt đạo và kiêu
căng, nhưng cha đã được Thiên Chúa thương xót, vì cha vô tình làm những sự ấy
trong lúc cha chưa tin. Nhưng ân sủng của Chúa chúng ta đã tràn lan dồi dào,
cùng với đức tin và đức mến, trong Đức Giêsu Kitô. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 15, 1-2a và 5. 7-8. 11
Đáp: Lạy Chúa, Chúa là phần
gia nghiệp của con (c. 5a).
Xướng:
1) Xin bảo toàn con, lạy Chúa,
vì con tìm nương tựa Chúa; con thưa cùng Chúa: “Ngài là Chúa tể con, Chúa là phần
gia nghiệp và phần chén của con, chính Ngài nắm giữ vận mạng của con”. – Đáp.
2) Con chúc tụng Chúa vì đã ban
cho con lời khuyên bảo, đó là điều lòng con tự nhủ, cả những lúc đêm khuya. Con
luôn luôn đặt Chúa ở trước mặt con, vì Chúa ngự bên hữu con, con sẽ không nao
núng. – Đáp.
3) Chúa sẽ chỉ cho con biết đường
lối trường sinh, sự no đầy hoan hỉ ở trước thiên nhan, sự khoái lạc bên tay hữu
Chúa tới muôn muôn đời! – Đáp.
ALLELUIA: Ga 14, 23
Alleluia, alleluia! – Nếu ai
yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và Chúng Ta
sẽ đến và ở trong người ấy. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 6, 39-42
“Người mù có thể dẫn người mù
được chăng?”
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các
môn đệ dụ ngôn này: “Người mù có thể dẫn người mù được chăng? Cả hai lại không
sa xuống hố ư? Môn đệ không trọng hơn Thầy; nếu môn đệ được giống như Thầy, thì
kể là hoàn hảo rồi.
“Sao ngươi nhìn cái rác trong mắt
anh em, còn cái đà trong chính mắt ngươi thì lại không thấy? Sao ngươi có thể
nói với người anh em: ‘Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh’,
trong khi chính ngươi không nhìn thấy cái đà trong mắt ngươi. Hỡi kẻ giả hình,
hãy lấy cái đà ra khỏi mắt mình trước đã, rồi bấy giờ ngươi sẽ trông rõ để lấy
cái rác khỏi mắt anh em ngươi”. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Hãy Tự Biết Mình
Chỉ là thụ tạo mà muốn làm
Thượng đế, đó là ảo tưởng muôn đời của con người. Ngay từ đầu lịch sử nhân loại,
Ông Bà nguyên tổ của loài người đã trải qua cơn cám dỗ ấy. Ma quỉ nói với Ông
Bà: Các ngươi hãy ăn trái cấm, các ngươi sẽ trở thành Thiên Chúa, nghĩa là các
ngươi hãy chối bỏ Thiên Chúa và tự tôn mình thành Thiên Chúa để sống mà không cần
có Thiên Chúa. Ðó là cơn cám dỗ triền miên của con người: sống không cần Thiên
Chúa, loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống, để tự tạo cho mình một bậc thang
giá trị và trở thành thẩm phán tối cao cho mọi hành động của mình cũng như của
người khác.
Tin Mừng hôm nay không chỉ là một
bài học có tính cách luân lý. Chúa Giêsu không chỉ khuyên chúng ta không nên
xét đoán người khác, Ngài còn mời gọi chúng ta tự đặt mình vào mối tương quan với
Thiên Chúa: Chỉ có Thiên Chúa, Ðấng thấu suốt lòng con người mới có thể xét xử
con người. Nhìn nhận quyền xét xử của Thiên Chúa, con người cũng sẽ nhận ra
thân phận tội lỗi yếu hèn của mình. "Hãy lấy cái dằm ra khỏi mắt ngươi trước
đã", nghĩa là hãy nhận ra thân phận bất toàn của mình trước.
Có nhận ra mối tương quan đích
thực với Thiên Chúa, con người mới thấy được tương quan của mình với tha nhân.
Thật thế, chối bỏ và cắt đứt mối tương quan với Thiên Chúa, con người cũng đi đến
chỗ chối bỏ tha nhân. Ngược lại, nhận ra Thiên Chúa là Chủ tể, con người cũng sẽ
nhận ra thân phận thụ tạo yếu hèn của mình và tình liên đới với tha nhân.
"Hỡi người, hãy tự biết mình", đó là khẩu hiệu mà nhà hiền triết Hy Lạp
là Socrate thường đề ra như bài học vỡ lòng cho các môn sinh, có lẽ cũng được
Chúa Giêsu nhắc lại theo một công thức khác: "Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng".
"Hãy sám hối" trước tiên là nhận ra thân phận bất toàn của mình, để từ
đó sống cảm thông, kiên nhẫn, bao dung và tha thứ đối với người khác. Sống như
thế, con người mới đạt được cùng đích của mình là trở nên giống Thiên Chúa, chứ
không phải trở thành Thiên Chúa để gạt bỏ chính Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin
Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 23 TN1
Bài đọc: I
Tim 1:1-2, 12-14; Lk 6:39-42.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy học biết Thiên Chúa và biết
chính mình.
Hoàng đế Napoléon, khi được hỏi
đâu là bí quyết giúp ông chinh phục thế giới, đã để lại một lời khuyên khôn
ngoan cho những ai muốn thành công trong cuộc đời: “biết mình, biết người; trăm
trận, trăm thắng.” Nhiều người thất bại vì không chịu biết mình, biết người; để
rồi mang “châu chấu ra đá voi,” hay “mang trứng ra chọi đá.”
Các Bài Đọc hôm nay răn dạy con
người phải “biết mình và biết người.” Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô dạy môn đệ
của Ngài là Timothy phải biết mình trong mối tương quan với Thiên Chúa. Trong
Phúc Âm, Chúa Giêsu đưa ra những hoàn cảnh cụ thể để dạy các môn đệ phải biết
mình trong mối tương quan với tha nhân: họ không thể dắt đường cho người khác nếu
họ cũng bị đui mù; họ không thể chỉ trích phê bình người khác khi bản thân còn
mang những tội lỗi lớn lao hơn của tha nhân. Vì thế, cần phải sửa mình, trước
khi đủ thanh sạch để sửa sai cho người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hãy học biết Thiên Chúa.
1.1/ Lời của Phaolô cho Timothy,
người môn đệ yêu quí: “Tôi là Phaolô, Tông Đồ
của Đức Giêsu Kitô theo lệnh Thiên Chúa, Đấng cứu độ chúng ta, và theo lệnh Đức
Giêsu Kitô, niềm hy vọng của chúng ta, gửi anh Timothy, người con tôi đã sinh
ra trong đức tin. Xin Thiên Chúa là Cha và xin Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta,
ban cho anh ân sủng, lòng thương xót và sự bình an.”
Qua hai câu chào đầu thư này,
thánh Phaolô muốn cho Timothy nhận ra 2 điểm:
(1) Sứ vụ làm tông-đồ của Phaolô
đến từ Thiên Chúa và từ Đức Kitô, chứ không phải do con người trao hay tự ý
ngài muốn. Khi nói lên điều này, Phaolô muốn chuẩn bị cho Timothy hiểu biết về
sứ vụ sẽ được trao cho sau khi được huấn luyện.
(2) Thiên Chúa là nguồn gốc của
mọi ơn lành mà Ngài ban xuống cho con người qua Đức Giêsu Kitô. Ba hồng ân quan
trọng mà người môn đệ cần, đó là: ân sủng, lòng thương xót và sự bình an.
1.2/ Phaolô dẫn chứng bằng chính cuộc
đời mình: Biến cố trở lại của Phaolô trên đường
đi Damascus luôn là điểm khởi hành mà Phaolô hướng về trong mọi việc: suy tư thần
học, áp dụng trong cuộc sống, và hôm nay, dùng để dạy dỗ và làm gương cho
Timothy.
(1) Tất cả là hồng ân: Nhìn lại
cuộc đời, Phaolô thấy rõ ông đã không tình nguyện để phục vụ Đức Kitô; nhưng
chính Đức Kitô đã tin tưởng và trao cho ông sứ vụ rao giảng Tin Mừng. Phaolô viết:
“Tôi tạ ơn Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, Đấng đã ban sức mạnh cho tôi, vì Người
đã tín nhiệm mà gọi tôi đến phục vụ Người.” Đức Kitô chọn Phaolô không phải vì
thấy ông tài giỏi để thi hành sứ vụ; nhưng chính Đức Kitô ban mọi ơn cần thiết
để ông chu toàn sứ vụ: “Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, đã ban cho tôi đầy tràn
ân sủng, cùng với đức tin và đức mến của một kẻ được kết hợp với Người.”
(2) Thiên Chúa ban ơn khi con
người vẫn còn là tội nhân: Phaolô đã ý thức rất rõ về điều này khi ông thú nhận:
“Trước kia, tôi là kẻ nói lộng ngôn, bắt đạo và ngạo ngược, nhưng tôi đã được
Người thương xót, vì tôi đã hành động một cách vô ý thức, trong lúc chưa có
lòng tin.” Chúa tỏ lòng thương xót khi con người vẫn còn là tội nhân. Chúa chọn
con người không phải vì con người xứng đáng, nhưng chỉ vì tình yêu Ngài dành
cho con người. Ngay cả đức tin cũng được ban cho con người, khi con người còn
đang lầm đường lạc lối. Nói tóm, tất cả là hồng ân Thiên Chúa; con người chỉ cần
nhận ra và đáp trả cân xứng để sinh lợi ích cho con người.
2/ Phúc Âm: Hãy học biết chính mình.
2.1/ Nhà lãnh đạo phải sáng suốt: Đây là một thực tế trong cuộc đời; nhưng không mấy người
nhìn ra nhu cầu cần phải sáng suốt. Cha mẹ phải hướng dẫn con mình; nhưng cha mẹ
có sáng suốt đủ để hướng dẫn con cái? Người mục tử phải hướng dẫn đoàn chiên;
nhưng liệu người mục tử có sáng suốt đủ để hướng dẫn đoàn chiên mình? Ngay cả
có nhận ra ai là chiên của mình đang cần sự hướng dẫn? Đức Giêsu nêu ra cho các
môn đệ một hình ảnh: “Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống
hố?” Làm sao để trở thành nhà lãnh đạo sáng suốt?
(1) Phải học hỏi để biết: Để có
kiến thức cần phải học, vì không ai có thể cho người khác điều mình không có!
Hành nghề gì cũng đòi phải học hỏi và qua kỳ thi để có bằng cấp; nhưng nghề làm
cha mẹ quan trọng như thế thì ít người chịu học hỏi và chẳng ai cấp bằng để hướng
dẫn con cái; phần lớn đều trở nên cha mẹ cách bất đắc dĩ: có con là đương nhiên
trở thành cha mẹ!
(2) Phải lắng nghe và học hỏi với
Đức Kitô: Nguồn khôn ngoan quan trọng nhất là Kinh Thánh và những mặc khải của
Đức Kitô. Đây phải là nguồn đầu tiên chúng ta phải học hỏi vì không ai có sự
khôn ngoan bằng Thiên Chúa. Tại sao chúng ta không chịu học với Đức Kitô trước,
mà lại đi học với Dear Abby, Dear Ann Lander, hay với Dr. Ruth? Chúng ta không
phủ nhận kinh nghiệm khôn ngoan của con người; nhưng nó chỉ là nguồn phụ thuộc
mà thôi. Nếu không có thời giờ, người khôn ngoan là người biết tìm tới nguồn
chính yếu để học hỏi sự thật, trước khi có thể nhận ra sự sai trái từ những nguồn
phụ thuộc, nếu có.
(3) Phải có cái nhìn tổng quan về
cuộc đời để nhận ra đâu là điều chính yếu từ bao điều phụ thuộc; nếu không sẽ dễ
dàng chú trọng vào cái phụ thuộc và bỏ qua mục đích của cuộc đời.
2.2/ Hãy khử trừ thói quen phê bình
người khác: Hầu hết các thánh nhân và các bậc
thánh hiền đều khuyên con người “hãy biết mình trước.” Khi nào thấy mình thập
toàn rồi, mới dám nghĩ tới việc sửa lỗi người khác, để tránh tình trạng “chân
mình còn lấm bê bê; mà cầm bó đuốc mà rê chân người.”
Trong trình thuật hôm nay, Chúa
Giêsu cũng dạy các môn đệ: “Sao anh thấy cái vỏ trấu trong con mắt của người
anh em, mà cái thanh gỗ trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới?
Sao anh lại có thể nói với người anh em: “Này anh, hãy để tôi lấy cái vỏ trấu
trong con mắt anh ra!” trong khi chính mình lại không thấy cái thanh gỗ trong
con mắt của mình? Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái thanh gỗ ra khỏi mắt ngươi trước
đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái vỏ trấu trong con mắt người anh em!”
Khi một người năng xét mình, họ
sẽ nhận ra họ cũng có bao tội lỗi và khuyết điểm cần phải sửa, nhiều khi còn to
lớn và xấu xa hơn tội của tha nhân gấp bội; nên họ cảm thấy xấu hổ khi phải phê
bình người khác. Ngược lại, người không năng xét mình hay xét mình không kỹ, họ
cảm thấy mình tốt lành; và vì thế, họ năng xét tội và phê bình tha nhân.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta phải học hỏi để biết
mình trong mối tương quan với Thiên Chúa. Tất cả những gì chúng ta có được là
hoàn toàn từ Thiên Chúa. Đừng bao giờ đánh cắp hồng ân Thiên Chúa làm thành
công trạng của chúng ta.
– Chúng ta học hỏi để biết mình
trong mối tương quan với tha nhân. Điều này sẽ giúp chúng ta tránh việc chỉ
trích và phê bình tha nhân; nhất là những người chúng ta không có trách nhiệm.
Năng xét mình cẩn thận sẽ giúp chúng ta chừa được tật xấu này.
Linh mục Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
13/09/2019 – THỨ SÁU TUẦN 23 TN
Th. Gio-an Kim Khẩu, giám mục, tiến sĩ HT
Lc 6,39-42
ĐỂ THẤY RÕ
“Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy
cái rác trong con mắt người anh em!” (Lc 6,42)
Suy niệm: Con người có mắt để nhìn,
có trí để suy. Nhưng nhiều khi và có những điều mắt nhìn mà không thấy, trí suy
mà không ra. Bởi vì theo tính tự nhiên con người chúng ta nhìn mình thì thấy
toàn là những điều tốt đẹp, còn đối với người khác thì lại nổi cộm lên đủ thứ
khuyết điểm. Điều không tốt, không hay của tha nhân, dù nhỏ như cái rác, cũng
thấy rõ mồn một; còn tính hư nết xấu của mình, dù to tướng như cái xà nhà, cũng
không nhận ra. Nhìn vào những thực trạng đó, mới thấy rõ người xưa thật có lý
khi nói: “Chân mình thì lấm bê bê, đi cầm bó đuốc mà rê chân người.”
Mời Bạn: Khuôn mặt mình sạch hay dơ
mình không thấy. Muốn thấy cần phải soi gương. Tương tự như vậy, tâm hồn mình
thánh thiện hay tội lỗi có khi mình không biết rõ. Muốn thấy rõ cần soi vào
gương là Lời Chúa. Thư Do Thái nói: “Lời Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc
bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tuỷ; lời
đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người” (Dt 4,12). Dùng Lời Chúa
như bức gương soi rọi lòng mình, chúng ta sẽ thấy rõ tâm hồn mình sạch hay dơ,
có cái xà hay cái rác. Và chỉ còn lo đấm ngực mình, mà không còn dám đấm ngực
người khác.
Sống Lời Chúa: Tập nhìn phương diện tích
cực để khám phá những ưu điểm, đức tính, khả năng của người khác.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su
là Ánh Sáng. Xin soi chiếu cho con thấy rõ con người tội lỗi của con để con
hoán cải, đồng thời nhìn tha nhân với cái nhìn tích cực để con thấy điều hay điều
tốt nơi họ.
(5 Phút Lời Chúa)
Đạo đức giả
Suy
niệm
Sống ở
đời chúng ta liên tục phải đưa ra những phán đoán.
Có những
phán đoán về người khác: đúng, sai, tốt, xấu.
Giáo dục
một người là giúp người đó có được phán đoán khách quan.
Khi Đức
Giêsu dạy các môn đệ đừng xét đoán (Lc 6, 37),
Ngài
không bảo họ đừng đưa ra những phán đoán hay nhận định.
Ngài
cũng không coi thường những phán quyết của quan tòa.
Đơn giản
Ngài chỉ muốn chúng ta tránh một khuynh hướng dễ gặp,
đó là
chỉ trích phê phán, bới lông tìm vết, đối với tha nhân.
Các
môn đệ sẽ phải là những nhà lãnh đạo dân Chúa.
Họ
không thể là những người dẫn đường mù lòa.
Chỉ với
cặp mắt sáng, họ mới có thể chu toàn nhiệm vụ,
dẫn dắt
những người còn trong bóng tối ra ánh sáng bình minh.
Nếu
không, mù dắt mù, cả hai sẽ sa xuống hố (c. 39).
Người
lãnh đạo sáng suốt là người biết mình,
biết
cái mạnh, cái yếu, cái hay, cái dở của mình.
Họ phải
thấy rõ cái xà, hay thậm chí cái rác nơi mắt mình.
Thiếu
thái độ tự phê phán nghiêm túc, họ không thể dẫn dắt người khác.
“Hãy
biết mình” là câu được khắc ở một đền thờ nổi tiếng bên Hy-lạp.
Như thế
biết mình không phải là chuyện dễ.
Chẳng
ai gần mình, hiểu rõ mình bằng mình.
Nhưng
nhiều khi chẳng ai mù mờ về tôi bằng chính tôi.
Lắm
khi tôi chạy trốn chính mình, không đủ can đảm để thấy sự thật.
Nói
chung tôi không thích nhìn nhận những bóng tối và bóng mờ nơi tôi.
Thậm
chí, cái xà nơi mắt tôi, mà tôi cũng không để ý (c. 41).
Tôi chỉ
muốn thấy nơi mình toàn những điều trong sáng, tốt đẹp, giỏi giang.
Càng
có địa vị cao, càng thành công nhiều, càng có uy tín,
tôi
càng khó chấp nhận, khó thấy những nhược điểm của mình,
Những
người dưới quyền cũng không dám góp ý,
nên
tôi lại càng dễ nghĩ là mình đã thực sự hoàn hảo.
Chắc
chúng ta phải giúp người khác lấy rác ra khỏi mắt,
vì họ
khó tự mình lấy được, và thật khó chịu khi có rác trong mắt.
Nhưng
phải làm điều đó với rất nhiều yêu thương và khiêm hạ,
bởi lẽ
chúng ta biết mình cũng cần anh em giúp lấy rác khỏi mắt mình.
Đơn giản
là phải thấy cái rác và cả cái xà trong mắt mình trước,
nhờ
người lấy ra dùm, sau đó mới thấy rõ để đi giúp người anh em.
Giúp
nhau lấy rác trong mắt nhau, giúp nhau thấy rõ hơn sự thật về mình,
đó là
công việc bác ái thường ngày mà chúng ta làm cho nhau.
Như thế
Hội Thánh của chúng ta sẽ gồm những người sáng mắt,
nhờ biết
xin người khác lấy rác ra khỏi mắt mình, và giúp họ lấy rác của họ.
Cầu
nguyện
Như
thánh Phaolô trên đường về Ðamát,
xin
cho con trở nên mù lòa
vì ánh
sáng chói chang của Chúa,
để nhờ
biết mình mù lòa mà con được sáng mắt.
Xin
cho con đừng sợ ánh sáng của Chúa,
ánh
sáng phá tan bóng tối trong con
và đòi
buộc con phải hoán cải.
Xin
cho con đừng cố chấp ở lại trong bóng tối
chỉ vì
chút tự ái cỏn con.
Xin
cho con khiêm tốn
để đón
nhận những tia sáng nhỏ
mà
Chúa vẫn gửi đến cho con mỗi ngày.
Cuối
cùng, xin cho con hết lòng tìm kiếm Chân lý
để
Chân lý cho con được tự do.
(Lm.
Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.)
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
13 THÁNG CHÍN
Chạm Đến Tận Nguồn Sự Sống
Đức Kitô là Đường bởi vì Người
là Sự Thật. Chính Người là câu trả lời cuối cùng cho câu hỏi “Thiên Chúa là ai
?” Đây là lời chứng của Tông Đồ Gioan: “Không ai từng xem thấy Thiên Chúa.
Nhưng người Con Một của Thiên Chúa, Đấng ở bên cạnh Chúa Cha, đã mạc khải về
Ngài. ” (Ga 1,18)
Qua Mầu nhiệm Nhập thể, Đức
Giêsu Kitô tỏ bày tình yêu, lòng quan tâm và thương xót của Thiên Chúa hằng sống.
Và Người bày tỏ như thế trong tư cách là Con của Đức Maria – là Thiên Chúa làm
người – bằng một cách thế mà loài người có thể hiểu được.
Chúng ta đạt đến Thiên Chúa qua
sự thật về chính Thiên Chúa và qua sự thật liên quan đến tất cả những gì tồn tại
ngoài Thiên Chúa: qua tạo vật, là đại vũ trụ; và qua con người, là tiểu vũ trụ.
Chúng ta đạt đến Thiên Chúa qua sự thật được công bố bởi Đức Kitô và qua sự thật
là chính Đức Kitô. Chúng ta đạt đến Thiên Chúa nơi Đức Kitô, Đấng không ngừng
tuyên bố: “Ta là sự thật”.
Đạt đến Thiên Chúa qua sự thật
là Đức Kitô, đó quả thật là đạt đến nguồn mạch của mọi sự sống. Đây là nguồn mạch
sự sống vĩnh cửu vốn bắt đầu ngay trên trần gian này trong “sự mịt mù của đức
tin”. Chúng ta chịu đựng sự mịt mù này cho đến khi chúng ta nhìn thấy Thiên
Chúa diện đối diện trong ánh sáng vinh hiển của chính Ngài.
– suy tư 366 ngày của Đức
Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope
John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 13/ 9
Thánh Gioan Kim Khẩu, giám mục
Tiến sĩ Hội Thánh
1Tm 1, 1-2.12-14; Lc 6,
39-42.
LỜI SUY NIỆM: “Hỡi kẻ đạo đức
giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác
trong con mắt người anh em!”
Chúa Giêsu không muốn con cái của Người mang phải cái tính xấu là xét đoán, phê
bình người khác; đặc biệt đối với những người đang sống kề cận mình. Nên Người
đã dạy chúng ta không có quyền phê bình khi chúng ta đang có khuyết điểm.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa nói: “Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không
sa xuống hố?” Xin cho mắt của chúng con luôn được sáng để dẫn dắt nhau đi trên
con đường Chúa đã đi, giúp cho chúng con được sống, và sống dồi dào
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
NGÀY 13-09 THÁNH GIOAN KIM KHẨU
– GIÁM MỤC, TIẾN SĨ HỘI THÁNH. (347 – 407)
Thánh Gioan Kim Khẩu sinh tại
Antiôchia nước Syria, năm 347, cha Ngài là một sĩ quan quân đội, đã qua đời ít
lâu sau khi Ngài sinh ra. Mẹ Ngài goá bụa vào tuổi đôi mươi đã từ khước tái hôn
để dành trọn tình mẫu tử vào việc giáo dục con cái. Vì vậy thánh nhân liên tiếp
được hướng dẫn sống đời cầu nguyện thinh lặng. Gioan còn được mẹ ký thác cho Libaniô,
nhà hùng biện thời đó, dạy cho thuật ăn nói. Thánh nhân nhanh chóng bắt kịp rồi
qua mặt thầy về khoa này. Một ngày kia, khi đọc bài tập của Gioan, Libanio đã
phải thốt lên : – “Phúc cho những hoàng đế nào được tán tụng như vậy”.
Hai mươi tuổi, Gioan đã biện hộ
trứơc tòa án với một tài năng đặc biệt khiến nhiều người thán phục. Gioan một
thời gian đã để mình bị lôi cuốn theo nhiệt tình của dân chúng. Nhưng rồi Ngài
đã sớm nhận ra mối nguy của danh vọng và dứt khoát giã từ pháp đình để tự hiến
cho Thiên Chúa. Sau khi học thánh kinh, Ngài theo thánh Meletô (+381). Giám mục
Antiochia, là đấng đã dạy dỗ, rửa tội và phong cho Ngài tác vụ đọc sách.
Năm 374, thánh Gioan ẩn mình
trong miền núi Syria, thụ giáo với tư sĩ thánh thiện trong 4 năm. Sau đó Ngài ẩn
mình trong một hang đá hai năm để cầu nguyện và học hỏi Kinh thánh. Ngã bệnh vì
cuộc sống quá khắc khổ, Ngài trở lại Antiochia và được thánh Melatiô phong chức
phó tế năm 318. Năm 386, Ngài thụ phong linh mục và bắt đầu giảng dạy, một phận
vụ lúc ấy chỉ do các giám mục phụ trách. Suốt 38 năm, tài lợi khẩu của Ngài thật
đăc biệt có sức lôi cuốn cả dân thành Antiochia.
Ngày 26 tháng 2 năm 398, thánh
Gioan được tấn phong giám mục thành Constantinople. Ngài mau mắn sửa đổi lại
tòa giám mục. Bán của cải, Ngài phân phát cho người nghèo khó và xây dựng một
nhà thương, Ngài lo lắng nhổ tận gốc rễ những lạm dụng trong giáo đoàn. Với tất
cả sự hùng biện, Ngài công kích những vô kỷ luật xa hoa, ngay tại triều đình.
Bà vận động chống lại thánh nhân.
Ngài nói : – “Hãy nói với Hoàng
Hậu rằng: Gioan Kim Khẩu chỉ sợ có một điều, không phải lưu đày tù tội, cũng
không phải nghèo túng và phải chết đi nữa, mà chỉ sợ phạm tội thôi”.
Và Ngài đã bị lưu đày nơi
Cucuusus ở Armenia. Đức giám mục tại đó tiếp đón Ngài nồng hậu. Đức giáo hoàng
Innocentê I, gởi đặc sứ tới Constantinople triệu tập một công đồng để dàn xếp nội
vụ. Nhưng các thành viên bị tống giam và thánh Gioan Kim Khẩu còn bị lưu đầy đi
xa hơn nữa. Lúc ấy Ngài đã già nua. Cuối cùng Ngài bị bất tỉnh và được đưa vào
nguyện đường thánh Basiliô gần miền Cappadocia. Nơi đây sau khi chịu các phép
bí tích cuối cùng,
Ngài qua đời ngày 14 tháng 9 năm
407. Năm 438 xác thánh nhân được long trọng rước về Constantinople. Vị tân
hoàng đế và em gái ông đã hối hận vì tội lỗi của cha mẹ họ.
Kim Khẩu có nghĩa là miệng vàng.
Tài lợi khẩu và việc rao giảng đã khiến cho thánh nhân xứng đáng mang danh hiệu
này. Tên Ngài cũng dính liền với phụng vụ thánh Gioan Kim Khẩu, thịnh hành ở
Đông phương.
Tuy nhiên thánh nhân nổi tiếng
vì chính con người của Ngài hơn là tài giảng thuyết. Ngài là một khuôn mặt có ảnh
hưởng lớn lao và sống động thời đó. Qua các bài giảng của Ngài, chúng ta thấy
phản ảnh một con người nhẫn nại và đầy sức sống. Qua các tác phẩm và nhất là
qua các thư từ của Ngài, ngày nay chúng ta có được cảm giác sống động thế nào
là một con người đầy nhân bản.
(daminhvn.net)
13 Tháng Chín
Bộ Lông Chồn
Tại những khu rừng ở miền Bắc
Âu, có một loại chồn rất đẹp. Vào mùa hạ, lông chồn màu nâu nhạt. Nhưng vào mùa
đông, lông chồn bỗng đổi màu và mang sắc trắng như tuyết, trừ có đầu và đuôi chồn
vẫn giữ nguyên màu đen. Có lẽ do một bản năng kỳ lạ nào đó, những con chồn này
giữ gìn bộ lông đẹp đẽ của mình rất cẩn thận. Chúng không bao giờ để thân thể
dính bụi đất dơ bẩn.
Những người thợ săn Âu châu
biết được đặc tính kỳ lạ này. Do đó, thay vì đặt bẫy để bắt chồn, họ đi tìm những
khe đá hoặc gốc cây nơi chồn cư ngụ, rồi bôi nhựa đường lên. Sau đó, họ thả chó
ra để bắt đầu săn đuổi. Những con chồn bị đuổi vội chạy về chỗ ở. Nhưng khi thấy
nơi ở của mình bị hoen ố, chúng không chịu vào ẩn núp. Chúng đành chịu đương đầu
với nguy hiểm và ngay cả sự chết, hơn là để thân thể hóa ra hoen ố…
Ðối với giống chồn đẹp đẽ trên
đây, sự trong sạch còn quý hơn cả mạng sống: chúng sẵn sàng chiến đấu và chết
hơn là để cho thân thể phải ra hoen ố.
Cuộc sống của người Kitô chúng
ta cũng phải như thế. Ðược tái sinh trong Ðức Kitô Phục Sinh, mỗi người Kitô
chúng ta được khoác lên chiếc áo trắng tinh tuyền. Chiếc áo trắng ấy, như lời
khuyên của Giáo Hội trong ngày chúng ta chịu Phép Rửa, chúng ta phải mang nó
tinh tuyền cho đến ngày ra trước mặt Chúa…
Cuộc sống nào cũng có chiến đấu.
Cạm bẫy giăng mắc đầy các lối đi của chúng ta. Người Kitô không vì một chút lợi
lộc, một chút an toàn giả hiệu để làm hoen ố chiếc áo tâm hồn của mình.
(Lẽ Sống)



Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét