16/09/2019
Thứ hai tuần 24 thường niên
Thánh Cornêliô, giáo hoàng, và thánh Cyprianô,
giám mục, tử đạo.
Lễ nhớ
* Thánh Cornêliô làm giám mục
giáo phận Rôma năm 251. Người đã chống lại giáo phái Novaxianô. Chưa được
bao lâu, người bị hoàng đế Ganlô bắt đi đầy ở Xivitavéckia và đã qua đời
ở đây (253). Người đã được thánh Síprianô kính trọng và quý mến. Chính vì
thế, ngay từ thế kỷ IV, Hội Thánh Rôma đã mừng lễ thánh Conêliô trong chính
hang mộ của người vào ngày lễ thánh Síprianô.
Thánh Xíprianô sinh tại Cácthagô quãng năm
210, trong một gia đình ngoại giáo. Người lãnh nhận đức tin, làm linh mục, rồi
làm giám mục năm 249. Trong cuộc bách hại dưới thời hoàng đế Valêrianô, người bị
lưu đày, rồi ngày 14 tháng 9 năm 258, người chịu chết để làm chứng cho Chúa
Kitô. Các thư từ và các tác phẩm của người viết ra cho thấy người có tâm hồn
của một vị mục tử đích thực, luôn đứng ở chỗ nguy hiểm nhất để nâng đỡ các anh
em đang phải chịu bách hại và để duy trì sự hiệp nhất trong Hội Thánh. Trong mọi
việc, người lo nêu gương sáng về lòng trung thành với Chúa Giêsu Kitô.
Bài Ðọc I: (Năm I) 1 Tm 2, 1-8
"Cầu nguyện cùng Thiên Chúa cho mọi
người. Ngài muốn mọi người được cứu độ".
Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ
gửi Timôthêu.
Trước tiên, cha khuyên hãy cầu xin, khẩn
nguyện, kêu van và tạ ơn cho mọi người: cho vua chúa, và tất cả những bậc vị vọng,
để chúng ta được sống bằng yên vô sự, trong tinh thần đạo đức và thanh sạch. Ðó
là điều tốt lành và đẹp lòng Ðấng Cứu Ðộ chúng ta là Thiên Chúa. Người muốn cho
mọi người được cứu rỗi và đến nhận biết chân lý.
Vì chỉ có một Thiên Chúa, và một Ðấng Trung
Gian giữa Thiên Chúa và loài người, là Ðức Giêsu Kitô, cũng là con người. Người
đã phó Mình làm giá cứu chuộc thay cho mọi người, để nên chứng tá trong thời của
Người, mà vì chứng tá đó, cha đã được đặt lên làm kẻ rao giảng, làm Tông đồ
(cha nói thật chứ không nói dối), và làm Thầy dạy dân ngoại trong đức tin và
chân lý.
Vậy cha muốn rằng những người đàn ông cầu
nguyện trong mọi nơi, hãy giơ lên hai tay thanh sạch, không oán hờn và cạnh
tranh.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 27, 2. 7. 8-9
Ðáp: Chúc
tụng Chúa, bởi Ngài đã nghe tiếng tôi van nài (c. 6).
Xướng: 1) Xin nghe tiếng con van nài, khi
con kêu cầu tới Chúa, khi con giang tay hướng về thánh điện của Ngài. - Ðáp.
2) Chúa là mãnh lực và là khiên thuẫn của
tôi, lòng tôi tin cậy vào Ngài và đã được Ngài cứu trợ, bởi thế tâm hồn tôi
hoan hỉ và tôi xướng ca ngợi khen Ngài. - Ðáp.
3) Chúa là mãnh lực của dân Ngài, là chiến
lũy bảo vệ mạng sống người Chúa đã xức dầu. Xin cứu sống dân tộc và chúc phúc
cho phần gia nghiệp Chúa, xin hãy chăn nuôi họ, vinh thăng họ tới muôn đời. -
Ðáp.
Alleluia: Gc 1, 18
Alleluia, alleluia! - Do ý định của Thiên
Chúa, Người đã sinh chúng ta bằng lời sự thật, để chúng ta nên như của đầu mùa
các tạo vật. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 7, 1-10
"Cả trong dân Israel, Ta cũng chẳng
thấy lòng tin mạnh mẽ như vậy".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, lúc Chúa Giêsu đã nói với dân chúng
xong, Người vào Capharnaum. Bấy giờ một viên sĩ quan có tên đầy tớ thân tín bị
bệnh gần chết. Nghe nói về Chúa Giêsu, ông sai vài người kỳ lão Do-thái đi xin
Người đến cứu chữa đầy tớ ông. Họ đến gần Chúa Giêsu và van xin Người rằng:
"Ông ta đáng được Thầy ban cho ơn đó, vì thật ông yêu mến dân ta, và chính
ông đã xây cất hội đường cho chúng ta". Chúa Giêsu đi với họ, và khi Người
còn cách nhà viên sĩ quan không bao xa, thì ông này sai mấy người bạn đến thưa
Người rằng: "Lạy Thầy, không dám phiền Thầy hơn nữa, vì tôi không xứng
đáng được Thầy vào nhà tôi, cũng như tôi nghĩ tôi không xứng đáng đi mời Thầy,
nhưng xin Thầy phán một lời, thì đầy tớ tôi được lành mạnh. Vì tôi cũng chỉ là
một sĩ quan cấp dưới, (tuy nhiên) tôi có những lính dưới quyền tôi, tôi bảo người
này đi, thì nó đi; bảo người khác lại, thì nó lại; và bảo đầy tớ tôi làm cái
này, thì nó làm".
Nghe nói thế, Chúa Giêsu ngạc nhiên và quay
lại nói với đám đông theo Người rằng: "Ta nói thật với các ngươi, cả trong
dân Israel, Ta cũng chẳng thấy lòng tin mạnh mẽ như vậy". Và những người
được sai đi, khi về tới nhà, thấy tên đầy tớ lành mạnh.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Sức Mạnh Của Lời Chúa
Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta suy niệm
về lời quyền năng của Chúa. Thông thường, Chúa Giêsu chữa trị bằng cách đặt tay
hoặc sờ đến bệnh nhân. Cũng có trường hợp Ngài làm một cử chỉ hay chỉ nói một lời,
như được ghi lại trong trình thuật chữa bệnh cho người đầy tớ của viên bách quản.
"Xin Ngài chỉ nói một lời". Lời
thỉnh cầu của viên bách quản gợi lại câu Thánh vịnh 106: "Thiên Chúa sai lời
của Ngài đi chữa trị". Qua lời thỉnh cầu này, viên bách quản mặc nhiên
nhìn nhận Chúa Giêsu thực sự đến từ Thiên Chúa và lời của Ngài là lời quyền
năng và hữu hiệu. Lời thỉnh cầu của viên bách quản thể hiện một niềm tin sâu sắc,
đến độ đã được Giáo Hội lặp lại mỗi ngày trong Thánh lễ, để nhắc nhở chúng ta về
sức mạnh của lời Chúa, cũng như bổn phận rao truyền lời Chúa trong cuộc sống
chúng ta.
Thế giới ngày nay đang bước vào kỷ nguyên của
thông tin. Lời nói xem chừng tràn ngập khắp nơi, nhưng liệu con người có nghe
được lời quyền năng có sức chữa trị và giải phóng con người không? Các phương
tiện truyền thông đại chúng càng gia tăng và tinh vi, thì lời nói càng được
tung ra, nhưng tác hại không kém. Có những lời đường mật dụ dỗ người trẻ sa
vòng trụy lạc, nô lệ; có những lời dối trá của chính trị gia; có những lời thất
vọng, chán chường của những tiên tri chỉ biết loan báo thảm trạng. Ngược lại,
cũng không thiếu những hình thức tước đoạt quyền tự do tư tưởng và phát biểu của
con người.
Trong một hoàn cảnh như thế, những người mà
niềm tin được xây dựng trên lời quyền năng của Thiên Chúa, hẳn phải nói lên lời
của Ngài hơn bao giờ hết. Ngày nay, có biết bao viên bách quản đang chờ đợi một
lời nói can đảm, chân thật và hữu hiệu từ các Kitô hữu. Trong một xã hội chỉ có
những lời của hận thù, đố kỵ, thì lời của các Kitô hữu phải là lời của yêu
thương, hòa giải và tha thứ. Lời của Chúa là lời chân thật và hữu hiệu, lời ấy
không chỉ được các Kitô hữu nói bằng môi miệng, mà còn phải được nhập thể vào
cuộc sống của họ.
Nguyện xin Chúa, Ðấng nói một lời thì linh
hồn chúng ta được lành mạnh, ban sức mạnh, để chúng ta can đảm sống và nói lời
Ngài, nhờ đó những người xung quanh nhận ra phép lạ của Ngài.
Veritas
Asia
LỜI CHÚA MỖI
NGÀY
Thứ
Hai Tuần 24 TN1
Bài đọc: 1 Tim 2:1-8; Lk 7:1-10.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Bổn phận phải cầu nguyện cho
những nhà cầm quyền trị nước.
Bổn phận của người tín hữu trong cuộc đời
không phải chỉ lo cho bản thân, cho gia đình, hay cho các tín hữu khác được cứu
độ; nhưng còn là lo cho tất cả mọi người được hưởng ơn cứu độ. Cách thức hiệu
quả giúp cho mọi người được hưởng ơn cứu độ là bằng lời cầu nguyện, rao giảng
Tin Mừng, và làm gương sáng cho mọi người noi theo.
Các bài đọc hôm nay muốn nêu bật bổn phận
phổ quát này. Trong bài đọc I, thánh Phaolô nhấn mạnh tới bổn phận cầu nguyện
cho những người cầm quyền trị nước, vì sự khôn ngoan và tốt lành của họ ảnh hưởng
trực tiếp tới sự an cư lạc nghiệp của chúng ta. Hơn nữa, mọi quyền hành trong
trời đất đều đến từ Đức Kitô, Đấng Trung Gian giữa Thiên Chúa và con người. Lời
cầu nguyện của các tín hữu có hiệu lực để Đức Kitô thay đổi những người cầm quyền
trị nước thành những nhà lãnh đạo biết thương yêu và mang cơm no áo ấm cho dân
chúng. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu khen Viên Đại Đội Trưởng về lòng thương yêu
dân chúng và cách ông chân thành biểu lộ niềm tin trong việc xin Chúa chữa người
đầy tớ thân yêu của ông. Ngài cũng cảnh cáo những người đã biết Chúa, theo
Chúa; nhưng cách sống và cách biểu lộ niềm tin không bằng một phần của viên Đại
Đội Trưởng Dân Ngoại này.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ai nấy phải dâng lời cầu xin, khẩn nguyện, nài van, tạ ơn
cho tất cả mọi người.
1.1/ Người Kitô hữu có bổn phận cầu nguyện cho
mọi người: Thánh Phaolô khuyên các tín hữu một
điều rất khôn ngoan mà chúng ta rất ít khi làm là cầu nguyện cho tất cả mọi người,
cách riêng cho tất cả những người cầm quyền trị nước. Thông thường, khi con người
muốn thay đổi một chế độ, họ thường nghĩ đến việc biểu tình để lật đổ, hay dùng
sức mạnh để tiêu diệt những nhà lãnh đạo đang cầm quyền trị nước; ít ai nghĩ đến
việc phải cầu xin để Thiên Chúa giúp những nhà lãnh đạo có khôn ngoan để nhận
ra những điều phải làm. Tại sao? Có lẽ nhiều người chúng ta giả sử những nhà
lãnh đạo này không thay đổi được nữa! Chúng ta quên đi một trường hợp đã xảy ra
trong lịch sử là ông M. Gorbachev, Bí Thư Đảng Cộng Sản của Liên Bang Sô Viết
đã chấm dứt chế độ cộng sản tại quốc gia này năm 1991, và là nguyên nhân sự sụp
đổ của bức tường Berlin, ngăn cách Đông và Tây Đức. Đối với các tín hữu, biến cố
này xảy ra là vì họ đã vâng lời Đức Mẹ siêng năng lần hạt Mân Côi và cầu nguyện
cho Sô Viết trở lại, hầu có thể tránh được thảm họa chiến tranh nguyên tử và
tiêu diệt toàn thể nhân loại.
Tại sao các tín hữu phải cầu nguyện cho họ?
Lý do đơn giản là vì sự lãnh đạo tốt đẹp của họ ảnh hưởng đến cuộc đời chúng
ta, như thánh Phaolô nói: “để chúng ta được an cư lạc nghiệp mà sống thật đạo đức
và nghiêm chỉnh.” Lý do sâu xa hơn vì: “Đó là điều tốt và đẹp lòng Thiên Chúa,
Đấng cứu độ chúng ta, Đấng muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân
lý.” Ngài không muốn cho kẻ lầm đường lạc lối phải chết; nhưng muốn cho họ ăn
năn sám hối và được sống.
1.2/ Thiên Chúa là Đấng thay đổi lòng dạ con
người: Chúng ta quên đi một điều rất quan trọng
là mọi quyền hành trong trời đất đều đến từ Thiên Chúa. Ngài có thể trao ban
quyền hành và lấy đi dù con người có biết hay không. Trong Cựu Ước, các Đế-quốc
liên tục thay đổi, từ Assyria đến Babylon, từ Babylon đến Persia, từ Persia đến
Hy-lạp, từ Hy-lạp đến Roma, dẫn chứng uy quyền quan phòng của Thiên Chúa. Ngài
có thể thay đổi lòng dạ vua Cyrus của Ba-tư, một vua Dân Ngoại chưa từng biết
Thiên Chúa, đồng ý để phóng thích dân Do-thái, cho họ trở về quê hương để xây dựng
lại Đền Thờ, như ta sẽ thấy ngày mai. Trong Tân Ước, thánh Phaolô nhấn mạnh:
“Thật vậy, chỉ có một Thiên Chúa, chỉ có một Đấng trung gian giữa Thiên Chúa và
loài người: đó là một con người, Đức Giêsu Kitô, Đấng đã tự hiến làm giá chuộc
mọi người. Điều này đã được chứng thực vào đúng thời đúng buổi.” Người tín hữu
phải tin chắc: không một uy quyền nào trong trời đất có thể thắng vượt uy quyền
của Đức Kitô. Ngài sẽ chinh phục mọi quyền hành thế gian, và đặt mọi sự làm bệ
dưới chân Người, trước khi trao Vương Quốc của Ngài lại cho Thiên Chúa. Vì thế,
thánh Phaolô khuyên nhủ các tín hữu: “Tôi muốn rằng người đàn ông hãy cầu nguyện
ở bất cứ nơi nào, tay giơ lên trời, tâm hồn thánh thiện, không giận hờn, không
xung khắc.”
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu khen ngợi cách đón tiếp Chúa của Viên Đại Đội Trưởng.
2.1/ Đời sống tốt lành của viên Đại Đội Trưởng:
Ông là người rất nhạy cảm trước những nhu cầu
của tha nhân: của người đầy tớ, của người Do-thái, và của Chúa Giêsu. Có bao
nhiêu chủ nhân nhận ra bệnh tình của đầy tớ? Có bao nhiêu sĩ quan muốn biết và
giúp đỡ nhu cầu tâm linh của dân bị đô hộ? Có bao nhiêu Dân Ngọai quan tâm đến
việc người Do-thái không được vào nhà Dân Ngọai?
Nhiều người cũng nhạy cảm nhận ra nhu cầu của
tha nhân nhưng nhiều khi chỉ là những xúc cảm nhất thời, họ đã không hành động
để đáp ứng nhu cầu. Viên Đại Đội Trưởng không những nhạy cảm nhận ra nhu cầu mà
còn yêu thương tìm cách giúp đỡ tận tình: Ông kiếm Thầy giỏi nhất để chữa bệnh
cho đầy tớ vì ông yêu quý anh ta lắm. Ông giúp người Do-thái vì ông quý mến họ
và chính ông đã xây cất hội đường cho họ. Ông tìm cách tránh cho Chúa để khỏi
phải vào nhà ông bằng cách sai bạn hữu đi ra khỏi nhà để gặp Chúa, và họ xin
Chúa chỉ cần “phán một lời.”
2.2/ Cách thức biểu lộ niềm tin của viên Đại Đội
Trưởng: Ông không những khiêm hạ biết mình
mà còn biết tôn kính Chúa khi ông chân thành thổ lộ niềm tin vào Chúa cách công
khai qua bạn hữu ông: “Tôi không nghĩ mình xứng đáng đến gặp Ngài, nhưng xin
Ngài cứ nói một lời, thì đầy tớ của tôi được khỏi bệnh. Vì chính tôi đây, tuy
dưới quyền kẻ khác, tôi cũng có lính tráng dưới quyền tôi. Tôi bảo người này:
Đi! là nó đi; bảo người kia: Đến! là nó đến; và bảo người nô lệ của tôi: Làm
cái này! là nó làm.”
Biết mình không xứng đáng đến gặp Chúa, ông
đã lịch sự và lễ độ gởi phái đòan người Do-thái đến thưa chuyện cùng Chúa và gởi
bạn hữu ra đón tiếp Ngài. Nghe vậy, Đức Giêsu thán phục ông ta, Người quay lại
nói với đám đông đang theo Người rằng: "Tôi nói cho các ông hay: ngay cả
trong dân Israel, tôi cũng chưa thấy một người nào có lòng tin mạnh như thế."
Và chính nhờ đức tin của ông mà Chúa đã chữa lành người nô lệ.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Được giáo dục và lớn lên trong đức tin,
chúng ta giả sử phải biết cách biểu tỏ niềm tin nơi Thiên Chúa và yêu tha nhân
hơn những người chưa tin vào Chúa; nhưng thực tế cho thấy những người ngọai nhiều
khi tin và biểu lộ sự cung kính của họ vào Chúa, và yêu tha nhân hơn chúng ta.
- Chúng ta có bổn phận cầu nguyện cho mọi
người, nhất là những người cầm quyền trị nước, để họ biết cách lãnh đạo dân
chúng trong công bằng và yêu thương. Người tín hữu đừng bắt chước lề thói của
thế gian để kết tội, chỉ trích, và tìm cách tiêu diệt những người không chịu
theo quan điểm của mình.
Lm.
Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
16/09/2019
THỨ HAI TUẦN
24 TN
Th. Co-nê-li-ô, giáo hoàng và Xíp-ri-a-nô, giám mục, tử đạo
Lc 7,1-10
Th. Co-nê-li-ô, giáo hoàng và Xíp-ri-a-nô, giám mục, tử đạo
Lc 7,1-10
THÁNH HOÁ
TRẦN THẾ
Viên đại đội
trưởng nói: “Xin Ngài cứ nói một lời, thì đầy tớ tôi được khỏi bệnh.” (Lc 7,7)
Suy niệm: Quân đội đế quốc Rô-ma một
thời bá chủ thế giới nhờ kỷ luật chặt chẽ theo đúng “hệ thống quân giai”. Viên
đại đội trưởng này là mẫu mực cho hệ thống đó: “Vì chính tôi đây,
tuy dưới quyền người khác, tôi cũng có lính tráng dưới quyền tôi. Tôi bảo người
này: ‘Đi!’ là nó đi; bảo người kia: ‘Tới!’ là nó tới.” Khi ông áp dụng
trật tự đó vào việc nài xin Chúa chữa lành cho người thuộc hạ của ông: “Xin
Ngài cứ nói một lời thì đầy tớ tôi được khỏi bệnh”, ông đã tự đặt mình
dưới quyền chỉ huy trưởng của chủ tướng Giê-su, và mặt khác, ông đã đem niềm
tin Ki-tô vào trong nếp sống Rô-ma của ông, nếu nói theo ngôn ngữ ngày nay, ông
đã “rửa tội” cho trật tự xã hội mà ông đang sống, ông đã “mở cửa” để Đức Ki-tô
vào thánh hoá những giá trị của trần thế mà ông đang theo đuổi.
Mời Bạn: Chúng ta đang quan tâm đến
việc hội nhập văn hoá trong cung cách sống đạo, truyền giáo. Chúng ta chắp thêm
những mái cong vào mái nhà thờ theo kiến trúc Tây phương, mặc những y phục cổ
truyền trong nghi thức phụng vụ… Phải chăng khi làm thế chúng ta đang đi theo
chiều “từ ngọn đến gốc” và đang dừng lại ở những yếu tố hình thức?
Chia sẻ: Cách viên sĩ quan Rô-ma đến
với Đức Ki-tô cho thấy một nét lớn của việc truyền giáo theo tinh thần hội nhập
văn hoá. Áp dụng bài học kinh nghiệm ấy cho việc truyền giáo như thế nào?
Sống Lời Chúa: Trung thành với việc đọc
và suy niệm Lời Chúa mỗi ngày để qua công việc bạn làm, Chúa dùng lời Ngài
thánh hoá trần thế.
Cầu nguyện: Khi bắt đầu việc gì, bạn nài xin Chúa “Xin
Ngài cứ nói một lời”.
(5 phút Lời Chúa)
Cứ nói một lời (16.9.2017 – Thứ hai Tuần
24 Thường niên)
Ở đâu ta cũng gặp những người như viên sĩ
quan Rôma. Họ có thể là mẫu mực cho các Kitô hữu về sự khiêm hạ và tín
thác.
Suy niệm:
Viên đại đội trưởng ở đây là người coi một
trăm quân.
Ông đã nghe đồn về khả năng chữa bệnh của Đức
Giêsu.
Nhưng ông chẳng hề dám gặp mặt Ngài,
vì ông biết mình là dân ngoại, bị người Do
Thái coi là nhơ uế.
Bởi tình thương đối với anh nô lệ mà ông
yêu quý,
ông đã mạnh dạn nhờ các kỳ mục Do Thái xin
Đức Giêsu đến nhà ông
để cứu sống anh nô lệ đang bệnh nặng gần chết
(cc. 2-3).
Sau khi nghe kể lại những điều tốt đẹp viên
sĩ quan Rôma này đã làm,
Đức Giêsu liền lên đường đến nhà ông ấy để
chữa bệnh (cc. 4-6).
Khi Đức Giêsu còn trên đường, vị sĩ quan
này đã suy nghĩ và đổi ý.
Ông chẳng những thấy mình không đáng đến gặp
mặt Ngài
mà còn không đáng đón Ngài vào nhà mình nữa,
căn nhà vẫn bị coi là ô uế của một người
dân ngoại (c. 6).
Ông muốn ngăn Ngài lại trước khi Ngài đến
nhà ông,
nên đã sai một số bạn hữu ra gặp Ngài trên
đường (c. 6).
Nơi ông bùng cháy một niềm tin mạnh mẽ.
Ông tin rằng chẳng cần Ngài vào nhà ông và
gặp anh nô lệ sắp chết.
Chỉ cần Ngài nói một lời cũng đủ làm cho
anh ta lành mạnh (c. 7).
Viên đại đội trưởng tin vào sức mạnh của lời
Đức Giêsu.
Đối với ông, lời ấy có uy lực như một mệnh
lệnh.
Là một sĩ quan trong quân đội Rôma
ông hiểu thế nào là sự phục tùng của lính
tráng dưới quyền.
“Tôi bảo người này: “Đi !” là nó đi; bảo
người kia: “Đến !” là nó đến;
và bảo người nô lệ của tôi: “Làm cái này !”
là nó làm.” (c. 8).
Lệnh được ban ra là phải thi hành.
Viên đại đội trưởng tin rằng lời của Đức
Giêsu cũng thế.
Chỉ cần một lời cũng đủ làm cơn bệnh nguy tử
phải thoái lui.
Đức Giêsu ngỡ ngàng trước một lòng tin mạnh
mẽ như vậy.
Khó lòng tìm thấy lòng tin đó nơi cộng đoàn
dân Ítraen (c. 9).
Ngài đã không đến nhà viên sĩ quan,
chẳng gặp mặt ông, cũng chẳng nói lời nào.
Chỉ biết là sau đó anh nô lệ đã được khỏi
(c. 10).
Ở đâu ta cũng gặp những người như viên sĩ
quan Rôma.
Họ có thể là mẫu mực cho các Kitô hữu về sự
khiêm hạ và tín thác.
Nhiều con người hôm nay, có tấm lòng thật tốt
như viên sĩ quan,
nhưng vẫn ngại chưa dám mời Chúa vào nhà,
chưa dám trực tiếp gặp mặt Chúa,
chỉ dám nói chuyện với Ngài qua trung gian.
Nhưng họ có thể đã mang trong mình một niềm
tin kiên vững
và đã có kinh nghiệm về sự chữa lành kỳ diệu
của Ngài.
“Tôi không đáng được Ngài vào nhà tôi, chỉ
xin Ngài nói một lời…”
Có khi chúng ta đã đánh mất ý thức về sự
linh thánh khi rước Chúa.
Có khi chúng ta chẳng tin mấy vào quyền
năng của Lời Ngài.
Xin có được lòng tin đơn sơ như một người
dân ngoại.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin ban cho con đức tin lớn hơn hạt cải,
để con làm bật rễ khỏi lòng con
những ích kỷ và khép kín.
Xin cho con đức tin can đảm
để con chẳng sợ thiệt thòi khi trao hiến,
chẳng sợ từ bỏ những gì con cậy dựa xưa
nay.
Xin cho
con đức tin sáng suốt
để
con thấy được thế giới
mà mắt
phàm không thấy,
thấy
được Đấng Vô hình,
nhưng
rất gần gũi thân thương,
thấy
được Đức Kitô nơi những người nghèo khổ.
Xin
cho con đức tin liều lĩnh,
dám mất
tất cả chỉ vì yêu Chúa và tha nhân,
dám tiến
bước trong bóng đêm
chỉ
vì mang trong tim một đốm lửa của Chúa,
dám lội
ngược dòng với thế gian
và
khước từ những mời mọc quyến rũ của nó.
Xin
cho con đức tin vui tươi,
hạnh
phúc vì biết những gì
đang
chờ mình ở cuối đường,
sung
sướng vì biết mình được yêu
ngay
giữa những sa mù của cuộc sống.
Cuối
cùng, xin cho con đức tin cứng cáp
qua
những cọ xát đau thuong của phận người,
để dù
bao thăng trầm dâu bể,
con
cũng không để tàn lụi niềm tin
vào
Thiên Chúa và vào con người.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm
Hồn Lên Tháng Chín
16 THÁNG CHÍN
Hội Thánh Khải Hoàn
Cùng với sự nhận hiểu quan trọng nói trên về
Giáo Hội xét như là cộng đoàn các Kitô hữu, phụng vụ cho chúng ta thấy đặc tính
thần diệu của Giáo Hội xét như là Giêrusalem, Thành Thánh, “xuất phát từ trời
cao, từ nơi Thiên Chúa” (Kh 21,10). Thành Giêrusalem trên trời là Hội Thánh khải
hoàn và được vinh hiển trong Đức Kitô. Nó bao gồm những ai được vui hưởng phần
thưởng sự sống vĩnh cửu nhờ ơn cứu chuộc của Đức Kitô.
Như Thánh Gioan Tác giả Sách Tin Mừng,
chúng ta cũng phải luôn luôn dõi đôi mắt tâm hồn về Thành Giêrusalem vinh quang
trên trời. Đó là mục tiêu cuối cùng của hành trình cuộc sống chúng ta. Chúng ta
phải luôn luôn chiêm ngắm “viễn cảnh hoà bình hồng phúc” này – một viễn cảnh trở
thành niềm hy vọng đầy sức khích lệ cho chúng ta. Những anh chị em đã đạt đến
ơn cứu độ đang chờ đợi chúng ta trong Thành Thánh của Thiên Chúa. Và tại chính
ngai toà của Thiên Chúa, họ cầu thay nguyện giúp cho chúng ta – để sẽ đến ngày
chúng ta cũng được sum vầy với họ.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong
Gia Đình
Ngày
16-9
1Tm
2, 1-8; Lc 7, 1-10
LỜI SUY NIỆM: “Một viên đại đội trưởng
kia có người nô lệ bệnh nặng gần chết. Ông ta yêu quý người ấy lắm. Khi nghe đồn
về Đức Giêsu, ông cho mấy người kỳ mục của người Do-Thái đi xin Người đến cứu sống
người nô lệ của ông” (Lc 7,2-3)
Ông đại đội trưởng, biểu hiện là người có
thể giá, và có quyền; nhưng ông không dám gặp trực tiếp Chúa Giêsu. Ông đã nhờ
trung gian những người kỳ mục của người Do-Thái xin giúp. Điều này giúp cho
chúng ta, mỗi khi cầu nguyện cùng Thiên Chúa, chúng ta cũng phải biết qua trung
gian là Chúa Giêsu, chúng ta còn có đấng trung gian của Đấng trung gian là Đức
Mẹ Maria. Chúng ta còn có các Thánh, các Thiên Thần, thánh bổn mạng và anh chị
em trong cộng đoàn. Hãy tin vào những trung gian này vì chúng ta đang sống
trong Giáo Hội hiệp thông và thông công.
Mạnh Phương
Gương
Thánh Nhân
NGÀY 16-09 THÁNH CORNELIÔ - GIÁO HOÀNG TỬ ĐẠO
(+253)
Thánh Cornêliô sinh tại Roma là người có một
lối sống trong sạch thuần khiết và khiêm tốn sâu xa không thể trách cứ được.
Sau khi giữ các phận vụ trong Giáo hội và được mọi tín hữu thán phục, Ngài lên
ngôi thánh Phêrô, kế vị Đức giáo hoàng Fabianô. Đấng đã chết vì đạo 15 tháng
trước trong cuộc bách hại của Đêciô. Nhưng lên ngôi ít lâu, Ngài đã phải đương
đầu với cuộc ly khai đầy gương mù của một giáo hoàng giả.
Novatianô là một linh mục đầy tham vọng được
một linh mục Phi châu hậu thuẫn. Họ nổi tiếng về triết học và tài lợi khẩu, đến
nỗi có người than phiền vì đã chọn Đức Cornêliô làm giáo hoàng mà không chọn
Novatianô. Hai người nổi loạn đã nỗ lực tuyên truyền và lôi kéo được một số tín
hữu và cả một số giám mục. Ba giám mục Italia đã đặt tay tấn phong cho
Novatianô làm giám mục. Ông liền viết thư cho nhiều giám mục chống lại Đức giáo
hoàng Cornêliô, trách cứ Ngài qua dễ dàng tiếp nhận lại những người đã dâng
hương tế thần.
Sáng chói trên ngai tòa Phêrô, vì các nhân
đức của vị tông đồ chân chính, thánh Cornêliô đã dùng cả con đường hiền dịu lẫn
cứng rắn mà không lôi kéo được 2 con người phản bội trở lại đường ngay. Thánh
Cyprianô sau khi biết rõ việc tuyển chọn hợp pháp của thánh Cornêliô đã trợ lực
với Ngài hết mình để mang lại sự hợp nhất cho Giáo hội. Dù có một vài hiểu lầm,
thánh Cornêliô và Cyprianô liên kết mật thiết với nhau như những người bạn thiết.
Những sắc lệnh kết án Novat và Novatianô được một công đồng ở Roma chuẩn nhận.
Khi Gallo mở lại cuộc bắt đạo, Đức Corneliô
bị tống giam. Ngài bị đầy tới Contumcella, bây giờ là Civita Vecchia. Trong một
lá thư chào mừng, thánh Cyprianô viết:
- “Chúng ta cầu nguyện cho nhau trong những
ngày bách hại này, nâng đỡ nhau bằng tình bác ái. Nếu ai trong chúng ta được
Thiên Chúa ban đặc ân cho qua đời trước chớ gì tình thân hữu vẫn tiếp tục thúc
đẩy Chúa dủ tình thương xót anh chị em chúng ta.
Quả thật thánh Cornêliô đã chẳng sống lâu.
Ngài đã chết trong khi đi đầy vào tháng 6 năm 253 và được an táng tại
Kentumcelloe và sau này dời về nghĩa trang thánh Callistô. Tình bằng hữu của
hai thánh Cornêliô và Cyprianô vẫn còn sống mãi cho đến ngày nay và Giáo hội
kính nhớ các Ngài vào cùng một ngày.
****************
NGÀY 16-09 THÁNH CYPRIANÔ - GIÁM MỤC TỬ ĐẠO
(210 - 258)
Thánh Cyprianô là một khuôn mặt sáng chói
trong Giáo hội sơ khai, là một người Phi Châu. Hồi còn là lương dân, với những
tài năng đặc biệt của một giáo sư dạy khoa hùng biện và của một luật sư, Ngài
đã buông mình theo thú vui như một thanh niên thời đó. Nhưng khi nhờ cha
Côcilianô đưa trở lại với đức tin Kitô giáo, Ngài đã hết lòng từ hiến đời mình
để phụng sự Chúa Kitô. Quyết sống độc thân, bán hết gia sản và nhà cửa để phân
phát cho người nghèo. Ngài cũng từ bỏ văn chương để học hiểu kinh thánh, một số
tác phẩm và một số tuyển tập thư tín của Ngài là phần đóng góp cho nền văn
chương Kitô giáo.
Với cuộc sống như vậy, chẳng lạ gì khi vừa
trở lại đạo, Ngài đã được thụ phong linh mục và năm 249 được chọn làm giám mục
Carthage, dưới sức ép của hàng giáo sĩ và giáo dân. Ngài đã có được mọi khả
năng và đức tin mà một giám mục có thể có được. Với hết tâm lực, Ngài tìm cách
nâng cao nếp sống luân lý đạo đức của một đoàn chiên sau nhiều năm phóng túng
vì cuộc bách hại. Đặc biệt Ngài đã viết truyền đơn chống lại sự thế tục của các
trinh nữ tận hiến.
Một năm sau khi được tấn phong, năm 250
hoàng đế Đêciô bắt đầu một cuộc bách hại đầy nguy hiểm vì được tổ chức có hệ thống.
Ong bắt mọi người phải dâng lễ kính thần minh của ông. Nhiều Kitô hữu đã tuân
phục. Một số khác tìm cách mua những giấy chứng nhận để được yên thân vì nghĩ rằng:
Giáo hội không thể thiếu một vị giám mục khi phải đương đầu với cơn bão táp. Từ
nơi trú ẩn Ngài viết thơ hướng dẫn đoàn chiên.
Cuộc bách hại chấm dứt sau cái chết của
Đêciô. Nhiều người Kitô hữu chối đạo trở về với Giáo hội. Thánh Cyprianô chủ tọa
một công đồng trong đó quyết định rằng: những người dâng lễ kính thần minh chỉ
được tha tội trước khi chết, còn những người chỉ mua giấy chứng nhận (1a
belli), thì được tha sau một thời gian thống hối. Novatô, một linh mục và
Fêlicissimô, một phó tế đã ly khai vì muốn tha ngay, thánh Cyprianô đã hỗ trợ
cho đức giáo hoàng Cornêliô chống lại nhóm ly khai theo Novatianô. Cùng với nhiều
lá thư Ngài gửi cho các Kitô hữu Roma một khảo luận về sự hiệp nhất Giáo hội
"De Unitate Ecclesiae" trong đó Ngài nhấn mạnh tới thượng quyền của đấng
kế vị thánh Phêrô.
Năm 253, một cơn dịch lan tràn khắp đế quốc.
Các Kitô hữu ở Carthage quảng đại phục vụ các nạn nhân. Nhưng người ta mê tín lại
cho rằng: các thần minh đã giận dữ với người Kitô hữu. Hoàng đế Gallô mở một cuộc
bách hại mới. Một sắc lệnh mới tha tội cho mọi hối nhân để họ đứng vững trong đức
tin. Dầu vậy cuộc bách hại đã không dữ dội ở Carthage và Đức Cha Cyprianô không
bị quấy rầy.
Chẳng may có sự tranh chấp giữa thánh
Cyprianô với đấng kế nhiệm thánh Cornêliô là Đức giáo hoàng Stêphanô về việc rửa
tội lại cho người đã được rửa tội trong lạc giáo. Cuộc ly khai đã không xảy ra
vì Đức Sixtô kế vị đức Stêphanô được giữ tập tục của mình.
Năm 257, hoàng đế Valêrianô lại khơi dậy cuộc
bách hại. Thánh Cyprianô là nạn nhân của cuộc bách hại này. Các tường thuật về
cuộc diện kiến của Ngài trước quan tổng trấn và về cuộc tử đạo của Ngài dựa tên
các tài liệu chính thức của một người đã được mục kiến. Trước mặt tổng trấn
Paternô, Ngài tuyên xưng đức tin và không chịu nộp danh sách các linh mục. Ngài
bị đày đi Curubis, một thành bên bờ biển là nơi Ngài viết khảo luận cuối khuyên
nhủ can đảm chịu chết vì đạo. Vào đêm trước khi bị lưu đày, Ngài mơ thấy mình bị
chặt đầu vào năm sau.
Quả thật, năm sau, vào mùa thu năm 258 có sắc
lệnh xử các giáo sĩ. Ngài bị điệu về trước mặt quan tổng trấn mới là Galeriô
Maximô. Sau một đêm sống với đoàn chiên. Sáng 14 tháng chín Ngài đứng trước
quan tòa và bị chất vấn:
- Ngươi là Thasciô, thượng tế của bọn người
phạm thánh phải không ?
- Phải
- Đức hoàng thượng dạy ngươi phải dâng lễ tế
các thần minh.
- Tôi sẽ không làm.
- Hãy nghĩ lại đi.
- Quan hãy làm như chỉ thị, khi đường đi
ngay thẳng lại phải suy tính làm gì.
Quan tòa ra lệnh xử trảm thánh nhân. Ngài
truyền đem 25 tiền vàng thưởng cho lý hình. Các Kitô hữu thi nhau thấm máu người
làm kỷ vật.
Đêm hôm sau các Kitô hữu đã rước đuốc mang
thân thể Ngài mai táng trong phần mộ của Macrôbiô Condidianô, một quan chức
Roma "trên đường Pmappala gần các hồ nước". Một ít ngày sau quan tổng
trấn cũng theo Ngài tới phần mộ. Chúng ta có được bản ký sự về thánh Cyprianô
do Pontiô của Ngài viết.
(daminhvn.net)
16 Tháng Chín
Sống Là Một
Cuộc Chạy Ðua
Vào khoảng cuố tháng 4 năm 1989, một cuộc
chạy việt dã gây quỹ cho thế giới đệ tam đã được tổ chức tại 300 thành phố bên
Pháp Quốc. Cuộc chạy bộ này đã cho tổ chức có tên là chống đói và giúp phát triển
thuộc Giáo Hội Pháp đề xướng, và với sự hỗ trợ của Bộ Thanh Niên và Thể Thao.
Từ năm 1968 đến nay, hằng năm, tổ chức
chống đói và trợ giúp phát triển phát động những chiến dịch tương tự để gây ý
thức nơi giới trẻ về những vấn đề phát triển trên thế giới, nhất là tại các nước
nghèo.
Trong cuộc chạy việt dã nói trên, các bạn
trẻ mang theo trong người những tấm vé số mà họ sẽ bán cho người lớn. Trung
bình, cứ mỗi cây số chạy được, mỗi bạn trẻ bán một vé số. Mỗi một vé số trị giá
gần hai Mỹ kim. Theo dự tính, tổng số cây số mà các bạn trẻ sẽ chạy được lên đến
120,000 cây số, nghĩa là tương đương với một vòng thế giới đệ tam.
Số tiền thu được sẽ trao cho tổ chức chống
đói và trợ giúp phát triển để tài trợ cho hai dự án phát triển tại Colombia: một
dự án nhằm tái định cư những nạn nhân của vụ núi lửa tại Armero cách đây hai
năm, và một dự án khác nhằm thiết lập những vườn trẻ tại thủ đô Bogota.
Nhiều bạn trẻ thuộc các phong trào Công
Giáo tiến hành, các nhóm học giáo lý, các học sinh tại các trường Công Giáo đã
hăng say tham gia vào chiến dịch nói trên.
Trong cuộc sống tại các nước tân tiến ngày
nay, ai cũng thấm thía với câu ngạn ngữ: sống là một cuộc chạy đua! Buổi sáng,
người ta chen lấn nhau để lên xe chạy đến sở làm; buổi chiều, người ta giành giựt
nhau một chỗ trên xe để về nhà sớm. Hàng tháng, người ta phải chạy đua với sự
leo thang của vật giá. Và dĩ nhiên, những tiện nghi mỗi ngày một mới mẻ cũng
khiến cho con người chạy bở hơi tai.
Cuộc chạy đua nào cũng đưa lại mệt mỏi.
Nhưng mệt mỏi hơn cả đó là cuộc chạy đua trong đó con người không biết mình sẽ
đi về đâu... Ðó là hình ảnh của một cuộc sống không có mục đích.
Thánh Phaolô đã so sánh cuộc sống của người
Kitô với một cuộc chạy đua. Người Kitô cũng cảm nghiệm được những nhọc mệt
trong lộ trình, nhưng họ luôn kiên trì vì biết chắc đích điểm và phần thưởng
đang chờ đợi họ.
Người Kitô cũng kiên trì chạy đua, bởi vì họ
không chạy lẻ loi trong cuộc sống, nhưng họ biết rằng bên cạnh họ, còn có những
người anh em cùng chung sức với họ... Một vòng tay, một nụ cười, một cử chỉ
thân ái, một hành động tương trợ: bao nhiêu cử chỉ ấy là bấy nhiêu nâng đỡ cho
người Kitô trong cuộc hành trình của họ và cũng là bấy nhiêu ánh sáng soi dẫn
trong cuộc chạy đua của họ.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét