Trang

Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2012

Ngày 07 tháng Giêng


Ngày 7 tháng Giêng
Mùa Giáng Sinh
(dành cho những nơi cử hành lễ Hiển Linh
vào Chúa Nhật ngày 7 hoặc 8 tháng Giêng)

Bài Ðọc I: 1 Ga 5, 14-21
"Chúa nhậm lời chúng ta kêu cầu".
Bài trích thơ thứ nhất của Thánh Gioan Tông Ðồ.
Các con thân mến, nầy là sự chúng ta tin tưởng nơi Chúa: là hễ chúng ta xin sự gì hợp ý Người, thì Người nhậm lời chúng ta.
Và chúng ta biết Người nghe nhận mọi điều chúng ta xin, vì chúng ta biết rằng chúng ta có kêu cầu Người.
Ai biết anh em mình phạm thứ tội không đưa tới sự chết, thì hãy cầu xin và Người sẽ ban sự sống cho kẻ phạm thứ tội đó.
Có thứ tội đưa đến sự chết, tôi không bảo ai cầu xin cho người phạm tội ấy đâu.
Mọi sự gian tà đều là tội, và có thứ tội đưa đến sự chết.
Chúng ta biết rằng ai sinh ra bởi Thiên Chúa, thì không phạm tội, chính sự sinh ra bởi Thiên Chúa gìn giữ họ và ma quỷ không làm gì được họ.
Chúng ta biết rằng chúng ta bởi Thiên Chúa mà ra, và toàn thể thế gian đều phục lụy ma quỷ.
Và chúng ta biết rằng Con Thiên Chúa đã đến và đã ban cho chúng ta ơn thông hiểu, để chúng ta nhận biết Chúa chân thật, và được ở trong Con chân thật của Người.
Chính Ngài là Thiên Chúa chân thật và là sự sống đời đời.
Các con thân mến, hãy giữ mình xa các tà thần.
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv. 149,1-2, 3-4, 5 và 6a và 9b
Ðáp: Thiên Chúa vui thích ở giữa dân Người. (4a)
Xướng 1) Hãy ca ngợi Chúa bằng một khúc ca mới, hãy vang lời ca tụng Người giữa đoàn các thánh. Hỡi Israel, hãy vui mừng vì Ðấng tạo thành mình, con cái Sion, hãy nhảy mừng vì nhà vua của mình. - Ðáp.
2) Hãy ca tụng Người trong vũ điệu, hát ca vịnh mừng Người theo nhịp trống cung đàn. Vì Thiên Chúa vui thích ở giữa dân Người, ban chiến thắng huy hoàng cho kẻ khiêm tốn. - Ðáp.
3) Thần dân Người sung sướng hân hoan, đồng ca hát cả trên giường nghỉ. Miệng họ cao rao sự cao trọng của Thiên Chúa, vinh dự thay cho các thánh của Người. - Ðáp.

Alleluia:
Alleluia, Alleluia. Thủa xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã dùng các tiên tri mà nói với cha ông, nhưng đến thời sau hết, Người đã nói nơi Chúa Con. - Alleluia.

Phúc Âm: Ga 2, 1-12
"Chúa Giêsu đã làm phép lạ đầu tiên này tại Cana xứ Galilêa"
Bài trích Phúc Âm theo Thánh Gioan.
Khi ấy có tiệc cưới tại Cana xứ Galilêa.
Và có mẹ của Chúa Giêsu ở đó.
Chúa Giêsu và các môn đệ Người cũng được mời dự tiệc cưới.
Và bỗng thiếu rượu, mẹ Chúa Giêsu nói với Người: "Họ hết rượu rồi".
Chúa Giêsu nói với mẹ: "Hỡi bà, tôi với bà có can chi đâu, giờ tôi chưa đến".
Mẹ Người nói với những người giúp việc: "Hễ Người bảo gì, phải làm theo".
Ở đó có sáu chum đá, dùng vào việc thanh tẩy của người Do thái, mỗi chum đựng được hai hoặc ba thùng nước.
Chúa Giêsu bảo họ: "Hãy đổ nước đầy các chum".
Họ đổ đầy tới miệng.
Và Chúa Giêsu bảo họ: "Bây giờ hãy múc đem cho người quản tiệc", và họ đã đem đi.
Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hóa thành rượu, ông không biết tự đâu ra, nhưng những người giúp việc đã múc nước thì biết, ông mới gọi tân lang mà nói: :Ai cũng đều đem rượu ngon ra trước, khi khách đã ngà ngà thì mới đem rượu xoàng hơn. Còn ông, ông lại giữ rượu ngon cho tới giờ này".
Chúa Giêsu đã làm phép lạ đầu tiên này tại Cana xứ Galilêa, và đã tỏ vinh quang Người và các môn đệ Người tin Người.
Ðó là Lời Chúa.

Suy Niệm:
"Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo"
Ðức Maria, người phụ nữ nhẹ nhàng, kín đáo, tế nhị và luôn tin tưởng vào Thiên Chúa. Trong tương quan với Thiên Chúa. Mẹ luôn tôn thờ, tuân phục và thi hành Thiên Ý. Trong liên đới với anh chị em đồng loại. Mẹ luôn tỏ ra ân cần, mau mắn giúp đỡ. Nhờ sự tận tình, Mẹ đã giúp cho tình thế được biến đổi. Khó khăn đã được vượt thắng. Bình an được hiện diện giữa mọi người.
Ðức Maria đã sống đúng ơn gọi phụ nữ. Mẹ gìn giữ và làm phát triển nhân phẩm người phụ nữ. Những người phụ nữ hôm nay suy nghĩ gì trước mẫu gương của Mẹ?

Cầu Nguyện:
Lạy Mẹ Maria, cách sống của Mẹ đã nâng cao giá trị người phụ nữ. Người phụ nữ không phải là một móm đồ chơi để thỏa mãn dục tính, nhưng sự hiện diện của ngươì phụ nữ: nét hiền hậu, lòng nhân ái của người phụ nữ giúp cho cuộc sống được tươi mát, an hòa.
Xin Mẹ hướng dẫn các anh chị em phụ nữ. Xin Mẹ giúp các chị em phụ nữ biết thăng tiến phẩm giá của mình. Ðể từ đó, họ đem lại nét duyên dáng xin đẹp cho cuộc đời. Amen.

Lời Cầu Trong Ðêm Giáng Sinh

Khắp  nơi trên trái đất đã nhìn thấy chiến thắng của Chúa chúng ta. Trong ngày vui mừng hôm nay chúng ta hãy lắng nghe lời công bố vui mừng về sự Giáng Sinh của Con Thiên Chúa.
Giáng Sinh là Mầu Nhiệm của ân sủng để chúng ta chiêm ngắm. Giáng Sinh là biến cố kỳ diệu để chúng ta thông phần chia sẻ: "Vào khởi đầu đã có Ngôi Lời và Ngôi Lời ở cùng Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa. Nơi Ngài có sự sống và sự sống là ánh sáng của mọi người. Ánh sáng chiếu soi trong u tối mà u tối không thấy vẻ đẹp của ánh sáng. Ánh sáng chiếu tỏa trên mọi người và mọi người biết rằng: Ngôi Lời Thiên Chúa đã bước vào trong trần gian u tối. Thế giới đã được tạo dựng nhờ qua Ngôi Lời. Nhưng thế giới lại không biết Ngôi Lời, chỉ những mục đồng ở Bê Lem nhìn nhận Người trong sự nghèo cùng của họ, và với sự thức tỉnh họ mau mắn đi theo ánh sáng. Ánh sáng chỉ cho họ biết nơi con của Mẹ Maria đã sinh ra. Các ông là những kẻ đầu tiên tiếp đón Ngôi Lời và Ngôi Lời đã ban cho những quyền năng được trở thành con cái Thiên Chúa".
*
* *
Lạy con trẻ và là Thiên Chúa, nhờ sự hiện diện dịu dàng của Chúa, xin hãy khuyến khích những con người nam nữ xóa bỏ hận thù và sống hiền hòa, xin hãy giúp họ trở về việc đối thoại và giúp họ đi cùng với nhau trên con đường sự sống.
Lạy con trẻ và là Thiên Chúa, xin hãy giơ tay lên chúc lành cho đất nước chúng con.
Xin ban cho quê hương chúng con được luôn biết đối thoại và bình an trong Chúa. Xin hãy dùng sức mạnh Chúa mà nâng đỡ đất nước chúng con.
Xin chúc lành cho gia đình chúng con, ruộng đất chúng con và mọi thành thị. Và Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta. Ngày hôm nay phụng vụ lễ Giáng Sinh nói với chúng ta một lần nữa rằng. Một ngày thánh đã mọc lên cho chúng ta. Hãy đến thờ lạy Người.
Lạy Ngôi Lời Thiên Chúa, chúng con đến với Chúa đây để lãnh nhận sự khôn ngoan của Chúa, chúng con tin Chúa, chúng con đến với Chúa đây để xin Chúa ban muôn ân phúc và chúc lành. Ngài là Ðấng cứu chuộc chúng con, Ngài cứu rỗi từng người và đã ban sự sống Ngài.
Lạy con trẻ đưa tay chúc lành cho trái đất này đã nhìn thấy ơn cứu độ Ngài mang đến, vì yêu thương, Ngài đã đến ở giữa chúng con. Xin hãy làm cho hòa bình bất cứ nơi nào danh thánh Ngài nói đến. Amen.
 07/01/2012 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
Th. Râymunđô Pênhapho, linh mục       
Ga 2,1-11
*****
LÀM VIỆC BỔN  PHẬN
Đức Giêsu bảo họ: “Các anh đổ nước đầy vào các chum đi!” Và họ đổ đầy tới miệng. Rồi Người nói với họ: “Bây giờ các anh múc và đem cho ông quản tiệc.” Họ liền đem cho ông. (Ga 2,7-8)
Suy niệm: Hết rượu giữa chừng, nhà đám bối rối. Đức Maria nhờ Chúa Giêsu can thiệp. Các gia nhân đổ nước vào các chum đá theo ý Chúa Giêsu. Và phép lạ đã xảy ra. Nghe kể lại chuyện này, ít ai để ý tới những gia nhân phục vụ vất vả. Thông thường họ vẫn đổ nước đầy các chum để dùng vào việc tẩy rửa theo nghi thức thanh tẩy của người Do thái. Hôm nay họ chu toàn cũng một phận sự đó nhưng theo lời Chúa Giêsu, nước lã đổ vào đã trở thành rượu ngon. Gia nhân đã cộng tác vào dấu lạ đầu tiên của Chúa Giêsu để vinh quang Chúa được tỏ bày.
Mời Bạn: Sự gì xảy ra nếu  gia nhân không đổ nước vào các chum? Biết bao nhiêu giáo viên, công nhân,… ngày ngày vẫn theo gương của các gia nhân: họ làm các công việc thường nhật theo tinh thần Phúc âm như lời Chúa dạy. Cuộc sống đầy những cống hiến những hy sinh cao đẹp như một thứ rượu ngon cho đám tiệc cuộc đời, là dấu lạ giữa cõi đời ô trọc. Họ đã làm nhân chứng cho Chúa Kitô trong môi trường sống của mình.
Sống Lời Chúa: Dù ở địa vị nào, tôi ý thức mình là tôi tớ của Thiên Chúa, tôi làm điều mình phải làm. Trung thành chu toàn bổn phận trong tinh thần đức tin là chọn lựa cơ bản của tôi để làm chứng cho Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, tại Cana, Chúa đã biến nước lã thành rượu ngon. Xin Chúa biến những hy sinh nhọc nhằn trong cuộc sống thường ngày của chúng con thành lời rao giảng cho vinh quang Chúa và làm cho nhiều người nhận biết và yêu mến Chúa.
(5 Phút Lời Chúa)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Thánh Raimunđô Penyafort, linh mục; 1Ga 5, 14-21; Tin Mừng theo Thánh Ga 2, 1-11.
LỜI SUY NIỆM: Trong tiệc cưới tại Cana miền Galilê: “Thân mẫu Người nói với gia nhân: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo.” (Ga 2,5).
            Theo quan niệm của người Phương Đông, tiếp khách là một nhiệm vụ thiêng liêng, thiếu thức ăn và thức uống trong một tiệc cưới là một điều xấu hổ cho cả nhà trai lẫn nhà gái. Trong Tiệc cưới tại Cana xứ Galilê này, Đức Mẹ được mời, và Mẹ có một phần việc nào đó và cũng có một một chút quyền trên một số người. Nên trong tiệc cưới khi hết rượu Mẹ đã biết rõ. Mẹ đến cùng Chúa Giêsu nói với Ngài: “Họ hết rượu rồi.” Sau khi trình bày với Chúa Giêsu. Mẹ lại sai bảo các gia nhân: “Người bảo gì, các anh cứ làm theo.” Trên Thập Giá. Chúa Giêsu đã trao chúng ta cho Đức Mẹ, Đức Mẹ trở thành mẹ hết thảy của chúng ta. Chúng ta phải có đức tin là chúng ta luôn có Đức Mẹ theo sát cuộc sống của chúng ta, cho dù chúng ta không nhớ đến Mẹ, thì Mẹ cũng luôn nhận chúng ta là con của Mẹ. Mẹ nhìn thấy và sẽ chuyển cầu những nhu cầu cần thiết cho phần rỗi của chúng ta lên cùng Thiên Chúa. Chúng ta chỉ cần biết làm đầy theo những gì Chúa Giêsu truyền bảo. Chúng ta sẽ nhận được hạnh phúc và bình an trong hân hoan vui mừng.
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
Gương Thánh Nhân
Ngày 07-01:
THÁNH RAYMUNDO PENYAFORT
Linh Mục (1175-1275)
Thánh Raymudô chào đời năm 1175 trong một gia đình hiệp sĩ tại lâu đài Penyafort ở California. Không chiều theo cuộc sống dễ dãi, Ngài đã dành trọn nỗ lực tuổi trẻ vào việc học hành và thực tập các nhân đức. Mới 20 tuổi, Ngài đã giữ ghế triết tại đại học Barcelona. Nhưng vì tinh thần hiếu học và muốn giúp ích cho Giáo hội đắc lực hơn, năm 30 tuổi, Ngài qua Italia để tiếp tục học luật tại Bologna. Tại đây Ngài đã tốt nghiệp tiến sĩ và thành công trong nghề luật sư, lại còn giảng dạy tại chính đại học Bologna trong ba năm. Nhiều nhà quí phái và bậc thứ giả tìm đến với Ngài. Tận tụy hướng dẫn họ, Ngài chỉ mong cho họ tiến bộ. Nếu có bị ép để nhận một ít thù lao nào, Ngài cũng đem phân phát cho người nghèo.
Năm 1249, Đức giám mục địa phận Bacelona mời Ngài về giúp việc địa phận. Nhưng lúc 48 tuổi, thánh nhân đã trốn mọi danh vọng và xin gia nhập dòng Daminh, Ngài chỉ ao ước được trao phó cho những công việc thấp hèn nhất. Nếu được tán thưởng, Ngài liền xin bề trên cho được làm việc đền tội. Tuy nhiên việc đền tội Ngài không mong mỏi chút nào, là việc nhà dòng trao cho Ngài trách nhiệm viết một tác phẩm về các vấn đề lương tâm để hướng dẫn các cha giải tội. Tác phẩm này cho tới ngày nay vẫn còn danh tiếng.
Năm 1230, Đức giáo hoàng Gregoriô IX cảm kích những thành quả do thánh Raymundô mang lại, đã mời làm cha giải tội cho mình, đồng thời chọn Ngài làm tổng giám mục thành Tarragona. Nhưng danh dự này đã khiến thánh nhân, khi nghe tin, lên cơn sốt liền trong vòng ba ngày, Ngài đã xin các đức hồng y can thiệp cho mình khỏi lãnh nhận danh dự và gánh nặng này. Cuối cùng Đức giáo hoàng đành chấp thuận. Năm năm làm việc tại giáo triều, đức giáo hoàng đã ủy thác cho thánh nhân thu thập các sắc lệnh của các đức giáo hoàng và các công đồng thánh nhân đã gom góp vào năm cuốn sách và được phê chuẩn năm 1234. Ngoài việc chu toàn các nghĩa vụ được trao phó, Ngài còn theo đuổi một nếp sống nhiệm nhặt, khiến Ngài lâm trọng bệnh. Thánh nhân liền khẩn nài cho mình được trở về với nếp sống tu sĩ bình thường.
Từ khứơc mọi đặc ân thánh nhân rời khỏi Roma trở về Barcelona. Trên chuyến tàu Ngài gặp một người lâm bệnh nặng không còn nói năng gì được. Cầu nguyện và xin mọi người cầu nguyện cho ông, thánh nhân hỏi ông có muốn xưng tội không ? Bệnh nhân bỗng nói được. Ông ta đã xưng tội rồi tắt thở.
Tại Barcelon, thánh nhân trở lại đời sống sám hối rất gương mẫu. Hàng ngày Ngài vẫn xưng tội rước khi dâng lễ. Ngài nói : - "Những ngày bị ngăn trở không xưng tội được, đối với tôi là những tang chế u sầu".
Năm 1238, Ngài được bầu làm bề trên tổng quyền thứ ba của dòng Daminh. Suốt hai năm làm bề trên, Ngài đã đi bộ đến thăm viếng mỗi tỉnh dòng để hun nóng lòng nhiêt thành của các tu sĩ. Hai năm sau Ngài xin từ chức vì tuổi già sức yếu.
Tuy nhiên trong tuổi già yếu, Ngài vẫn góp phần xây dựng cho tổ quốc. Ngài đã viết thư yêu cầu thánh Tôma viết một bộ sách để chống lại bọn lạc giáo, như vua Giacôbê yêu cầu. Thánh Tôma đã nhận lời và viết bộ sách "Summa Contra Ghentiles" Dù được nhà vua quí mến chiều chuộng, nhưng thánh nhân không ngại cảnh cáo ông ta. Một lần kia, trong cuộc chinh phục đảo Maiorqua. Vua mời thánh nhân cùng đi. Thánh nhân nhận lời với ước vọng giảng thuyết để phá đổ những sai lầm tại đó. Nhưng tới nơi, Ngài khám phá ra rằng nhà vua đang phá hoại tổ chức bằng cuộc sống tội lỗi của mình. Ngài can ngăn nhưng nhà vua không giữ lời hứa.
Thánh nhân liền tuyên cáo: - Vì Ngài không bỏ đường tội lỗi nên tôi sẽ bỏ đi.
Hoảng hốt, nhà vua cấm mọi tàu thuyền không được phép chở Ngài. Tương truyên rằng: thánh nhân đã nói với một tu sĩ đi theo Ngài rằng:  - Một vua trần thế cản đường, thì vua trên trời sẽ mở lối cho chúng ta đi.
Nói rồi, Ngài cởi áo ngoài trải ra trên mặt biển, cắm cây gậy làm cột và cuốn một góc làm buồm. Ngài mời thầy dòng lên "Tàu" nhưng ông không dám. Thế là một mình Ngài đáp "tàu" hồi hương. Vài giờ sau thánh nhân tới bến và Ngài vội vàng cuốn áo thẳng về nhà dòng để tránh tiếng hoan hô của dân chúng. Phép lạ này đã trở thành sức mạnh cải hóa nhà vua, đưa ông trở lại với lương tâm và quê hương mình.
Về già, thánh Raymundô đã chịu nhiều cơn đau yếu, nhưng lòng nhiệt thành của Ngài vẫn bốc cháy không ngừng. Ngày 6 tháng giêng năm 1275 Ngài đã từ giã cõi thế là nơi mà Ngài đã hiến trọn đời phụng vụ Chúa.
(Daminhvn.net)
++++++++++++++++
07 Tháng Giêng
33 Năm Sau

    Với tựa đề "33 năm sau", đó là một câu chuyện thuật lại như sau: "Những gì đã xảy ra cho đứa bé năm nào?". Một trong ba vua đã đi triều bái vua Do Thái mới sinh tự hỏi. Suốt cuộc đời mình, nhà vua không thể nào quên được cuộc hành trình cách đây khoảng 33 năm, một cuộc hành trình dõi theo ánh sáng sao lạ dẫn ông đến hang đá Bêlem.
   Câu hỏi: "Liệu đứa bé ấy có trị vì dân Israel được không?". Làm cho nhà vua bồn chồn đứng ngồi không yên. Rồi chẳng dừng được, một lần nữa nhà Vua quyết định lên đường đi đến Palestine. Tại Giêrusalem, những bậc bô lão còn nhớ đến những vì sao lạ, nhưng không ai biết gì đến đứa bé được sinh ra dưới điềm lạ ấy. Còn tại Bêlem mọi người được hỏi đều lắc đầu, ngoại trừ một cụ già cho nhà Vua biết: Làm gì có ông Giêsu Bêlem, chỉ có ông Giêsu Nagiarét, một người nói phạm thượng tự xưng mình là Con Thiên Chúa, nên cách đây mấy tuần đã bị xử "tử hình thập giá".
Thất vọng ê trề, nhà Vua thẫn thờ nhập vào đoàn những người hành hương trở lại Giêrusalem, vào đúng ngày Lễ Ngũ Tuần. Chen lấn vào đoàn lũ đang mừng lễ Tạ Ơn Sau Mùa Gặt, nhà Vua chú ý đến một đám đông đang bu quanh một nhóm người. Tò mò ông lấn qua đám đông để đến gần và nghe có kẻ nói: "Tưởng gì chứ lại gặp mấy tên say rượu nói tầm xàm".
Nhưng tai nhà Vua lại nghe một người trong nhóm nói tiếng nước mình và rõ ràng ông ta nói về ông Giêsu Nagiarét, người đã bị đóng đinh, nhưng đã được Thiên Chúa cho sống lại từ cõi chết. Như bị một sức mạnh vô hình thúc đẩy, nhà Vua chen vào đám đông cất tiếng hỏi: "Vậy bây giờ ông Giêsu đó ở đâu?". Ðại diện nhóm người đứng ở giữa đám đông là Simon Phêrô trả lời: "Ngài đang ở giữa chúng tôi. Ngài đang ở trong chúng tôi. Chúng tôi là môi miệng, là tai mắt, là đôi tay, là đôi chân của Ngài".
Trong lúc Pphêrô đang nói, bỗng có một luồng gió thổi mạnh và hình lưỡi lửa một lần nữa thổi tràn xuống mọi người. Nhà Vua bỗng lại thấy ánh sao Bêlem, nhưng lần này ánh sao ấy chia ra nhiều ánh sao khác rơi xuống mọi người. Trong tâm hồn, nhà Vua chợt hiểu: Mỗi người phải trở nên máng cỏ nơi Ðức Giêsu sinh ra và mỗi người phải mang Ngài đến cho mọi người xung quanh.
Câu chuyện trên nối liền ý nghĩa của Lễ Giáng Sinh, mừng biến cố Ngôi Lời nhập thể với Lễ Tưởng Niệm Biến Cố Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Ðồng thời câu chuyện cũng nêu nổi bật bổn phận của mọi người Kitô, là những kẻ phải trở nên tai mắt, trở nên môi miệng và chân tay của Ðức Kitô để mang Tin Mừng của Ngài đến cho mọi người chúng ta gặp gỡ và cộng tác hằng ngày.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 7 tháng 1 GS
Bài đọc: 1 Jn 5:14-21; Jn 2:1-12.

1/ Bài đọc I:
14 Lý do khiến chúng ta được mạnh dạn trước mặt Thiên Chúa, đó là: Người nhậm lời chúng ta, khi chúng ta xin điều gì hợp ý Người.
15 Nếu chúng ta biết rằng Người nhậm mọi lời chúng ta xin, thì chúng ta cũng biết rằng chúng ta sẽ được những gì chúng ta đã xin Người.
16 Nếu ai biết anh em mình phạm thứ tội không đưa đến cái chết, thì hãy cầu xin, và Thiên Chúa sẽ ban sự sống cho người anh em ấy; đó là nói về những ai phạm thứ tội không đưa đến cái chết. Có một thứ tội đưa đến cái chết, tôi không bảo phải cầu xin cho thứ tội ấy.
17 Mọi điều bất chính đều là tội, nhưng có một thứ tội không đưa đến cái chết.
18 Chúng ta biết rằng phàm ai đã được Thiên Chúa sinh ra, người đó không phạm tội; nhưng có Đấng Thiên Chúa đã sinh ra giữ gìn người ấy, và Ác thần không đụng đến người ấy được.
19 Chúng ta biết rằng chúng ta thuộc về Thiên Chúa, còn tất cả thế gian đều nằm dưới ách thống trị của Ác thần.
20 Chúng ta biết rằng Con Thiên Chúa đã đến và ban cho chúng ta trí khôn để biết Thiên Chúa thật. Chúng ta ở trong Thiên Chúa thật, ở trong Con của Người là Đức Giê-su Ki-tô. Đức Giê-su Ki-tô là Thiên Chúa thật và là sự sống đời đời.
21 Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, hãy tránh xa các tà thần!

2/ Phúc Âm:
1 Ngày thứ ba, có tiệc cưới tại Ca-na miền Ga-li-lê. Trong tiệc cưới có thân mẫu Đức Giê-su.
2 Đức Giê-su và các môn đệ cũng được mời tham dự.
3 Khi thấy thiếu rượu, thân mẫu Đức Giê-su nói với Người: "Họ hết rượu rồi."
4 Đức Giê-su đáp: "Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến."
5 Thân mẫu Người nói với gia nhân: "Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo."
6 Ở đó có đặt sáu chum đá dùng vào việc thanh tẩy theo thói tục người Do-thái, mỗi chum chứa được khoảng tám mươi hoặc một trăm hai mươi lít nước.
7 Đức Giê-su bảo họ: "Các anh đổ đầy nước vào chum đi!" Và họ đổ đầy tới miệng.
8 Rồi Người nói với họ: "Bây giờ các anh múc và đem cho ông quản tiệc." Họ liền đem cho ông.
9 Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hoá thành rượu (mà không biết rượu từ đâu ra, còn gia nhân đã múc nước thì biết), ông mới gọi tân lang lại
10 và nói: "Ai ai cũng thết rượu ngon trước, và khi khách đã ngà ngà mới đãi rượu xoàng hơn. Còn anh, anh lại giữ rượu ngon mãi cho đến bây giờ."
11 Đức Giê-su đã làm dấu lạ đầu tiên này tại Ca-na miền Ga-li-lê và bày tỏ vinh quang của Người. Các môn đệ đã tin vào Người.
12 Sau đó, Người cùng với thân mẫu, anh em và các môn đệ xuống Ca-phác-na-um và ở lại đó ít ngày.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Ác thần không làm hại được những ai luôn tìm thi hành ý Thiên Chúa.

Ác thần biết yếu điểm của con người: con người muốn làm những gì họ muốn. Vì thế, chúng luôn cám dỗ con người làm như thế. Nhưng nếu đi con đường này, con người sẽ thuộc về ác thần. Thiên Chúa cho con người một chìa khóa để thắng được ác thần: tuân theo thánh ý Thiên Chúa. Nếu đi con đường này, con người sẽ đạt tới đích điểm của cuộc đời.
Trong bài đọc I, thánh Gioan dạy con người tìm ra và thi hành thánh ý Thiên Chúa. Cho dù con người có yếu đuối phạm tội; nhưng họ phải luôn biết trỗi dậy và quay về với tình yêu Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, khi Mẹ Maria nhận ra đôi tân hôn đã hết rượu, Mẹ đến với Chúa để cầu cứu ngài giải thoát cho đôi tân hôn, và Mẹ khuyên các người giúp việc một câu khôn ngoan mà chúng ta cần nhớ để thi hành luôn: “Hễ người bảo gì hãy làm như thế!”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Tội đưa đến cái chết và tội không đưa đến cái chết.
1.1/ Điều kiện để Thiên Chúa nhận lời cầu xin của con người:
(1) Thiên Chúa nhậm lời chúng ta, khi chúng ta xin điều gì hợp ý Người: Thiên Chúa lắng nghe tất cả những lời cầu xin của con người, nhưng không phải ngài sẽ nhận lời tất cả các lời cầu xin; Ngài chỉ nhận lời những điều hợp ý Ngài mà thôi. Điều này dễ hiểu, vì có những lời cầu xin ích kỷ chỉ biết vun xới cho mình, hay những lời cầu xin Thiên Chúa làm hại người khác, hay bắt Thiên Chúa cư xử ngược lại với bản tính của Ngài. Điều con người nên làm khi cầu nguyện là luôn kết thúc với câu “nếu đẹp ý Chúa.” Chỉ có Thiên Chúa mới biết rõ ràng và chắc chắn điều gì tốt đẹp cho con người, và Ngài sẽ sẵn sàng ban những điều tốt đẹp đó cho con cái của Ngài.
(2) Tội đưa đến cái chết và tội không đưa đến cái chết: Gioan nói về 2 thứ tội này, nhưng không cắt nghĩa rõ ràng: “Nếu ai biết anh em mình phạm thứ tội không đưa đến cái chết, thì hãy cầu xin, và Thiên Chúa sẽ ban sự sống cho người anh em ấy; đó là nói về những ai phạm thứ tội không đưa đến cái chết. Có một thứ tội đưa đến cái chết, tôi không bảo phải cầu xin cho thứ tội ấy. Mọi điều bất chính đều là tội, nhưng có một thứ tội không đưa đến cái chết.” Theo ý kiến sau cùng của các học giả và giáo huấn của Giáo-Hội: tội đưa đến cái chết là tội của những người mất hết ý thức về tội lỗi, hay của những người tin tưởng Chúa sẽ tha hết mọi tội mà không cần phải ăn năn, xám hối, và sửa đổi. Nếu con người cầu xin Chúa cứu những người này là vi phạm sự công bằng của Thiên Chúa; nhưng con người có thể cầu xin cho họ có cơ hội trở lại khi họ còn sống.
1.2/ Hai trường hợp của con người trong thế giới: Đọan văn này rất khó hiểu; chúng ta phải hiểu nó trong văn mạch của tòan thư Gioan I. Trước tiên, Gioan không có ý nói tất cả các Kitô hữu không phạm tội, vì ngay trong đọan văn trên, Gioan đã phân biệt 2 thứ tội: tội đưa đến cái chết và tội không đưa đến cái chết. Điều ngài muốn làm ở đây là phân biệt 2 lọai người: người thuộc về Thiên Chúa và người thuộc về thế gian.
Thánh Gioan viết: “Chúng ta biết rằng phàm ai đã được Thiên Chúa sinh ra, người đó không phạm tội; nhưng có Đấng Thiên Chúa đã sinh ra giữ gìn người ấy, và Ác thần không đụng đến người ấy được. Chúng ta biết rằng chúng ta thuộc về Thiên Chúa, còn tất cả thế gian đều nằm dưới ách thống trị của Ác thần.” Theo Gioan, thế giới là bãi chiến trường giữa sự thiện và sự ác; trong đó có những người thuộc về Thiên Chúa và những người thuộc về Ác thần. Người thuộc về Thiên Chúa có thể phạm tội vì yếu đuối xác thịt; nhưng họ luôn có ý thức về tội lỗi và muốn giao hòa cùng Thiên Chúa. Người thuộc về Ác thần không có hay đánh mất hết ý thức về tội lỗi; họ không còn coi điều gì là tội nữa.
2/ Phúc Âm: "Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo."
Trình thuật hôm nay bắt đầu sứ vụ công khai rao giảng của Chúa Giêsu và là phép lạ đầu tiên trong Tin Mừng theo thánh Gioan. Đây là phép lạ quan trọng, vì nó khơi mào kỷ nguyên của Đấng Thiên Sai. Chúa Giêsu tỏ uy quyền và sự quan tâm của Ngài cho Đức Mẹ, cho các môn đệ, và cho dân chúng để họ tin vào Ngài. Có ba phản ứng khác nhau trong trình thuật hôm nay.
3.1/ Phản ứng rất tinh tế của Đức Mẹ: Mẹ Maria, tuy là khách dự tiệc; nhưng Mẹ không giống như đa số khách dự tiệc đến để ăn. Mẹ là người đầu tiên nhận ra hoàn cảnh khó khăn của đôi tân hôn. Mẹ hiểu biến cố hết rượu trong ngày cưới sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc của đôi tân hôn, nên Mẹ đến cầu cứu với Chúa Giêsu cho đôi trẻ, và nói với con mình: "Họ hết rượu rồi." Sự kiện Mẹ chọn đến thưa chuyện với Chúa Giêsu chứng minh hai điều:
Mẹ biết Chúa Giêsu là người duy nhất có thể cứu vãn tình thế cho đôi trẻ. Mẹ không truyền lệnh; nhưng cầu cứu để Chúa Giêsu tự do đáp trả. Sau đó, Mẹ ra ngoài bếp và nhắn nhủ những người giúp việc một điều quan trọng: "Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo."
3.2/ Phản ứng của Chúa Giêsu: Khi nghe lời Mẹ cầu cứu, Đức Giêsu trả lời: "Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến." Giờ của Chúa Giêsu trong Tin Mừng Gioan là giờ mà Ngài được vinh quang khi bị treo trên Thập Giá. Toàn bộ cuộc đời của Chúa Giêsu trên dương thế đều hướng về giờ này; thoạt nghe câu trả lời của Chúa Giêsu, nhiều người có thể cho là Ngài bất hiếu; nhưng họ cần phải suy xét thêm: Trong cuộc đời, mỗi người có một sứ vụ Thiên Chúa trao để chu toàn và có một thời gian cố định để chu toàn sứ vụ đó. Chúng ta đừng bao giờ bắt người khác phải thi hành sứ vụ đó theo yêu cầu và thời gian của chúng ta. Đây là chìa khóa để giữ bình an, hiệp nhất và hạnh phúc của gia đình.
Lời nhận xét của người quản tiệc là một ví dụ khác cho việc đừng bắt người khác phải luôn theo truyền thống, vì mỗi người một hoàn cảnh khác nhau. Ông trách tân lang: "Ai ai cũng thết rượu ngon trước, và khi khách đã ngà ngà mới đãi rượu xoàng hơn. Còn anh, anh lại giữ rượu ngon mãi cho đến bây giờ."

3.3/ Phản ứng của những người giúp việc: Trình thuật kể: "Ở đó có đặt sáu chum đá dùng vào việc thanh tẩy theo thói tục người Do-thái, mỗi chum chứa được khoảng tám mươi hoặc một trăm hai mươi lít nước."
Đức Giêsu bảo các người giúp việc: "Các anh đổ đầy nước vào chum đi!" Đây không phải một lệnh truyền dễ thi hành vì phải ra đi kín một lượng nước lớn trong ngày lễ cưới; nhưng họ đã vâng theo lệnh truyền của Chúa và đổ đầy tới miệng. Rồi Người nói với họ: "Bây giờ các anh múc và đem cho ông quản tiệc." Lại một lệnh truyền không dễ làm vì đòi hỏi một niềm tin; nhưng họ vâng lời và đem cho ông quản tiệc. Kết quả xảy ra quá lòng mong đợi của mọi người, vì khi người quản tiệc nếm thử nước đã hoá thành rượu, ông không biết rượu từ đâu ra, chỉ có gia nhân đã múc nước thì biết, ông mới gọi tân lang lại và hỏi: Tại sao giữ rượu ngon đến giờ này?
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Yếu điểm của chúng ta là khó từ bỏ ý mình và thi hành thánh ý của Thiên Chúa.
- Chúng ta hãy khiêm nhường và kiên trì luyện tập để loại bỏ tật xấu vô cùng tai hại này; vì chúng ngăn cản chúng ta trên con đường dẫn đến sự sống đời đời.

Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP

Ngày 07
THÁNH RAYMONDO FENYAFORT
Linh mục dòng Đaminh
1175-1275: 100 tuổi
             1. Thânthế:  Raymondo sinh năm 1175 tại Fenyafort. Là luật sư thành công, giáo sư đại học, đại diện giáo phận.
Tới tuổi 47, mới xin nhập dòng Đaminh. Linh mục Raymond bắt đầu năm tập và rất ý thức về cuộc đời mới. Cha xin bề trên cho hãm mình đền tội về những kiêu ngạo đã qua. Bề trên xin cha viết sách về Bí tích Giải tội. Cha viết về tội lỗi, cách đối xử với các loại lương tâm, tất cả bộ sách gồm 4 tập. Ngài nói về vui chịu đau khổ :
"Ai muốn sống đạo đức theo Chúa Kitô thì phải  chịu bách hại.  Đó là điều Thánh Phaolô, vị rao giảng chân lý đã nói.  Ngài nói thực chứ không nói dối, nên tôi dám nghĩ rằng : Không ai được chước khỏi luật chung ấy, trừ ra kẻ lười biếng hay không biết sống tiết độ, công chính và đạo đức ở đời này.   
Hãy nhìn vào Đức Kitô, Đấng ban phát và bảo tồn đức tin.  Người hoàn toàn vô tội mà đã phải chịu đau khổ bởi cả những kẻ thuộc về người, và khi bị liệt vào hạng trọng tội. Vậy khi uống chén  của Chúa Kitô, ta hãy cảm tạ Chúa, Đấng ban phát mọi ơn lành".
            2. Thích truyền giáo cho người Do thái và Hồi giáo: Ngoài ra,  thánh nhân rất say mê công cuộc truyền giáo, nên đã xin sang Spain (Tây ban nha) để chinh phục người Dothái và người Hồi giáo, nhưng đó chưa phải là ý Chúa ngay.
            Năm 1230 Đức Giáo Hoàng Grêgoriô 2 mời ngài làm cha giải tội, và nhờ ngài thu tập các sắc lệnh của các giáo hoàng và công đồng trong tám năm qua vào một tập. Sưu tập này đã được Đức Giáo Hoàng Gregoriô công bố năm 1234 và coi như bộ Giáo Luật của Giáo Hội. Khi đức giáo hoàng muốn đặt cha Raymond làm Tổng giám mục, ngài từ chối và xin trở lại Spain sống đời tu sĩ thường.
            Ba năm sau (năm 1238), cha Raymond được bầu làm Bề Trên Tổng Quyền của Dòng Đaminh. Trong thời gian làm Bề Trên, ngài đã canh tân luật dòng. Và 2 năm sau ngài từ chức, ngài dùng 35 năm còn lại để giảng đạo cho người Dothái và Hồi giáo.
            Cha Raymond sống tới gần 100 tuổi mới qua đời.
THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
Thánh Giu-se TUÂN, giáo dân (+1862)
Thánh Giuse Tuân là một nông dân và một trưởng gia đình nổi tiếng đạo đức. Vì theo đạo Công Giáo nên Ngài bị bắt dưới thời vua Tự Đức. Lý hình dụ dỗ Ngài đạp qua Thánh giá, nhưng Ngài đã quỳ lạy và kêu lên : “Lạy Thánh giá là sức mạnh của tôi” . Do đó, Ngài đã bị xử trảm tại pháp trường Nam Định ngày 07/01/1862.
Đức Thánh Cha Pi-ô XII đã tôn Ngài lên bậc Chân Phước ngày 29/04/1951.
Đức Thánh Cha Gioan Phao-lô II đã tôn phong Hiển Thánh ngày 19/06/1988.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét