Thứ Sáu sau Chúa Nhật 3 Quanh Năm
Bài Ðọc I: (năm I) Dt 10, 32-39
"Anh em đừng mất lòng kiên nhẫn".
Trích thơ gửi tín hữu Do-thái.
Anh em thân mến, anh em hãy nhớ lại những ngày trước, khi
anh em vừa lãnh nhận ánh sáng, anh em đã đương đầu với bao nhiêu trận đau khổ lớn
lao. Khi thì anh em bị công khai sỉ nhục và hoạn nạn, khi thì anh em phải liên
đới với những kẻ chịu những sự đối xử như thế. Vì chưng, anh em đã cùng chịu số
phận của những tù nhân, anh em đã vui mừng chấp nhận người ta tước đoạt của cải,
vì anh em biết rằng mình có của cải tốt hơn và bền vững. Vậy anh em đừng bỏ mất
lòng tin tưởng của anh em, đáng được thưởng công bội hậu. Anh em cần phải kiên
nhẫn, để khi làm tròn thánh ý Chúa, anh em được lãnh nhận điều Chúa hứa. Vì chỉ
còn một thời gian rất ngắn nữa thôi, Ðấng phải đến sẽ đến, và Người sẽ không
trì hoãn. "Còn kẻ công chính của Ta thì sống theo đức tin. Nhưng nếu người
đó tháo lui, thì sẽ không làm đẹp lòng Ta". Còn chúng ta, chúng ta không
thuộc hạng người tháo lui mà hư mất, nhưng chúng ta là con cái đức tin để cứu
thoát linh hồn chúng ta.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 36, 3-4. 5-6. 23-24. 39-40
Ðáp: Người hiền được Chúa ban ơn cứu
độ (c. 39a).
Xướng: 1) Hãy trông cậy Chúa và hãy làm lành, để được cư
ngụ trong đất nước, thọ hưởng an ninh. Hãy hân hoan tin tưởng vào Chúa, Người sẽ
ban cho sự lòng bạn thỉnh cầu. - Ðáp.
2) Bạn hãy phó thác đường lối mình cho Chúa, hãy trông cậy
vào Người và để chính Người hành động, Người sẽ làm cho chính nghĩa bạn sáng
như bình minh, và quyền lợi bạn tỏ như giờ ngọ. - Ðáp.
3) Nhờ ơn Chúa mà hiền nhân vững bước, và Người yểm hộ đường
lối họ đi. Dầu có ngã, họ sẽ không nằm gục, vì Chúa sẽ nâng đỡ tay họ. - Ðáp.
4) Người hiền được Chúa ban ơn cứu độ, trong cơn khốn
khó, Người là chỗ họ dung thân. Chúa bang trợ và giải thoát họ, Người giải
thoát và cứu họ khỏi lũ ác nhân, vì họ đã nương tựa vào Người. - Ðáp.
* * *
Bài Ðọc I: (năm II) 2 Sm 11, 1-4a. 5-10b. 13-17
"Ngươi đã khinh dể Ta và đã cướp vợ Uria làm vợ
mình".
Trích sách Samuel quyển thứ hai.
Khi ấy, sang năm mới, là lúc các vua thường ra trận, thì
Ðavít sai Gioáp, các tôi tớ của vua và toàn dân Israel đi tiêu diệt dân Ammon
và bao vây Rabba. Còn Ðavít thì ở lại Giêrusalem. Khi chiến tranh đang diễn tiến,
thì một bữa trưa nọ, Ðavít ra khỏi giường ngủ, đi bách bộ trên sân thượng nhà
vua, liền nhìn thấy một phụ nữ đang tắm trên sân thượng nhà bà. Bà rất xinh đẹp.
Vậy vua sai dò hỏi người phụ nữ đó là ai. Người ta thưa đó là bà Bethsabê, con
ông Êliam, vợ Uria người Hêthê. Ðavít sai cận vệ đi tìm bà. Khi trở về nhà, bà
mang thai, nên sai người báo tin cho Ðavít mà rằng: "Tôi đã có thai".
Vậy Ðavít sai người đến nói với Gioáp rằng: "Hãy sai
tướng Uria người Hêthê về đây cho trẫm". Gioáp sai Uria về gặp Ðavít, và
Uria đến gặp Ðavít. Ðavít hỏi thăm tin tức về Gioáp, quân sĩ, và trận chiến diễn
tiến thế nào. Rồi Ðavít nói cùng Uria: "Ngươi hãy về nhà rửa chân
đi". Uria rời khỏi hoàng cung, và người ta mang cho ông một phần ăn của
nhà vua, nhưng Uria cùng các cận vệ nằm ngủ ngay trước cửa nhà vua chứ không về
nhà. Người ta đi báo tin cho Ðavít hay "Uria không đi về nhà". Ðavít
mời ông ăn uống trước mặt mình và ép uống rượu cho say. Ðến chiều Uria đi ra
cùng với các cận vệ ngủ trên chõng, chớ không về nhà. Sáng hôm sau, Ðavít viết
một lá thư gởi cho Gioáp và sai Uria mang đi. Trong thư, ngài viết như sau:
"Hãy đặt Uria vào nơi giao tranh gay cấn nhất, rồi bỏ mặc hắn, để hắn bị
đánh cho chết". Vậy khi Gioáp bao vây thành, liền cử Uria đến địa điểm mà
ông biết có những quân địch mạnh nhất. Quân trong thành kéo ra nghinh chiến với
Gioáp, nhiều quân sĩ của Ðavít ngã gục, và cả Uria người Hêthê cũng tử trận.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 50, 3-4. 5-6a. 6bc-7. 10-11
Ðáp: Lạy Chúa, xin thương xót chúng
con, vì chúng con đã phạm tội (c. 3a).
Xướng: 1) Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu
Chúa, xoá tội con theo lượng cả đức từ bi. Xin rửa con tuyệt gốc lỗi lầm, và tẩy
con sạch lâng tội ác. - Ðáp.
2) Vì sự lỗi con, chính con đã biết, và tội con ở trước mặt
con luôn. Con phạm tội phản nghịch cùng một Chúa. - Ðáp.
3) Con thi hành điều ác trước thiên nhan, hầu tỏ ra Chúa
công bình khi phê phán. Này coi, con đã chào đời trong ô uế, và trong tội, mẹ
đã hoài thai con. - Ðáp.
4) Xin cho con cảm thấy vui mừng hoan hỉ, cho xương bị
Chúa đập hớn hở reo lên. Xin ngoảnh mặt đi, đừng nhìn tội lỗi, và tẩy xoá mọi
điều gian ác của con. - Ðáp.
* * *
Alleluia: Tv 94, 8ab
Alleluia, alleluia! - Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng
Chúa, và đừng cứng lòng. - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 4, 26-34
"Người kia đã gieo hạt xuống đất, rồi đi ngủ, hạt giống
mọc lên thế nào người đó cũng không hay biết".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Nước
Thiên Chúa giống như người kia đã gieo hạt xuống đất: người đó ngủ hay thức,
đêm hay ngày, hạt giống cứ đâm mầm và mọc lên thế nào người đó cũng không hay
biết nữa. Ðất tự nó làm cây lúa mọc lên: trước hết thành cây, rồi đâm bông, rồi
kết hạt. Và khi lúa chín, người ấy liền gặt vì đã đến mùa".
Người còn
phán: "Chúng ta sẽ lấy gì mà hình dung nước Thiên Chúa? hay dùng dụ ngôn
nào mà so sánh nước đó được? Nước đó giống như hạt cải, khi gieo xuống đất thì
nhỏ bé nhất trong tất cả các hạt trên mặt đất. Nhưng khi gieo rồi, nó mọc lên
thành cây rau lớn nhất, và đâm những cành to, đến nỗi chim trời có thể tới núp
bóng được". Người dùng nhiều dụ ngôn như thế mà rao giảng lời Chúa cho họ,
tuỳ sức họ có thể hiểu được, và Người chỉ nói với họ bằng dụ ngôn, nhưng khi ở
riêng với các môn đệ, Người giải thích tất cả cho các ông.
Ðó là lời
Chúa.
Suy Niệm:
Hạt lúa tự
nó có sức phát triển. Hạt cải nhỏ tí nhưng có thể trở thành cây lớn. Hạt lúa và
hạt cải Ðức Giêsu dùng để nói lên sức mạnh của Nước Trời. Nước Trời chính là Ðức
Giêsu, là lời của Ðức Giêsu. Khi con người đón nhận Ðức Giêsu, con người sẽ được
biến đổi và sinh hoa kết quả dồi dào.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa
Giêsu, chúng con vẫn thường mang tâm trạng: Mình tài hèn sức mọn thì có giúp
ích gì được cho đời? Qua lời Chúa dạy hôm nay, chúng con hiểu rằng chính Chúa sẽ
làm cho cái nhỏ bé trở thành vĩ đại.
Xin cho
chúng con biết hăng say gieo cho đời những lời hay ý đẹp; những việc làm trung
nghĩa. Ðể sau này, những hạt giống nhỏ nhoi đó trở thành những cây xanh tươi
mát đem lại cho con người niềm vui.
Suy Niệm:
Hạt giống,
hạt cải
Trong bài
Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dùng hạt giống và hạt cải làm ví dụ để nói về Nước
Thiên Chúa.
Nước Thiên
Chúa được thiết lập giống hệt như một tiến trình gieo gặt trọn vẹn: từ hạt giống,
hạt nẩy sinh thành cây, rồi thành bông lúc. Như người dân Palestina, sau khi
gieo hạt giống, họ âm thầm chờ đợi lúa chín để gặt hái, chứ không hề biết hạt
giống được gieo xuống đất đã phát triển như thế nào: Chúa Giêsu cũng gieo hạt
giống Nước Trời nơi tấm lòng con người, cùng với ơn Chúa, Nước đó âm thầm phát
triển lan rộng khắp thế giới, tạo nên mùa gặt các linh hồn. Chúa Giêsu chỉ đích
thân có mặt trong mùa gieo giống và mùa gặt hái. Tuy nhiên, trong khoảng thời
gian chờ đợi, Ngài vẫn tiếp tục hoạt động một cách vô hình, qua Chúa Thánh Thần
và Giáo Hội. Khi Nước Thiên Chúa đã phát triển đến mức tối đo, Ngài sẽ trở lại
trong vinh quang, thu hoạch mùa gặt của Ngài.
Dụ ngôn hạt
cải là dụ ngôn cuối cùng trong năm dụ ngôn về Nước Thiên Chúa. Cũng như các dụ
ngôn trước, dụ ngôn này được rút ra từ đời sống thôn dã. Nó đưa ra một nét
tương phản hấp dẫn: hạt cải nhỏ xíu trở thành một cây to lớn. Nước Thiên Chúa
cũng mang nơi mình một nghịch lý tương tự: Dưới cái nhìn của thánh Marcô, dụ
ngôn hạt cải chứa đựng cách diễn tả tuyệt vời về bí mật Mêsia. Cho đến lúc này,
hành vi của Chúa Giêsu có thể bị coi là vô nghĩa và Nước Thiên Chúa vẫn chỉ là
một thực tế khiêm tốn. Dù vậy, các dân ngoại đang nhìn thấy sự tăng trưởng dị
thường của nó như các Kitô hữu ở Rôma đã kinh nghiệm được điều này. Chính Giáo
Hội tiên khởi, dù yếu đuối, vẫn ý thức được mình đang tham dự vào sự thành công
của một công trình đã sẵn tiềm tàng nguồn sinh lực vô biên, công trình này sẽ đạt
tới mức hoàn vũ vào cuối giai đoạn phát triển của nó.
Hạt giống
đã trải qua một quá trình phát triển âm thầm trước khi tới mùa gặt; hạt cải được
trồng dưới đất cũng phải trải qua một quá trình cho đến khi trở thành một cây lớn.
Trong những bổn phận dù âm thầm hằng ngày, chúng ta hãy tin tưởng phó thác cho
quyền năng yêu thương của Chúa, chính Ngài sẽ làm cho công việc chúng ta thực
hiện theo ý Chúa đạt tới kết quả vượt quá sức tưởng tượng của chúng ta, và như
vậy chúng ta sẽ làm ích cho chính bản thân, cho tha nhân và cho Nước Chúa.
Xin Chúa củng
cố chúng ta trong niềm xác tín đó.
Yêu là ban tặng
"Tôi ở giữa anh em như một người phục vụ" (Lc 22,27). Đây là một lời dứt khoát, vĩnh cửu. Giữa nhân loại, trong mọi thế hệ con người, một khi được nâng lên thập giá, Đức Giêsu là Người Tôi Tớ, Đấng cứu anh em mình khi trao ban mạng sống để cứu nhiều người tội lỗi. Phải trải qua bao thế kỷ để nhân loại hiểu và chấp nhận Lời của Đức Giêsu. Lời này sẽ không bao giờ bị quên lãng. Nó là tiếng kêu cuôi cùng của hy vọng nhân loại.
Gương mặt của Đức Kitô như thế nào để lôi kéo tôi nhiều nhất, làm cho tôi ngây ngất, đụng chạm đến tôi và lay động tôi? Tôi sẽ đưa ra gương mặt Người Tôi Tớ của Thiên Chúa như thế nào?
Chúa Giêsu ơi, con lại đi tính toán các công nghiệp của con, so sánh với công nghiệp của các người khác, nghĩ rằng mình sẽ có một chỗ xứng đáng trong Giáo hội của Chúa và trong Vương quốc của Chúa. Chúa nhắc nhở con thái độ đích thực của Phúc Âm: không được đặt quyền hành trên mọi người, đừng tự tin vào quyền làm chủ cho những ân huệ Chúa Thánh Thần, không tìm những lời khen ngợi và ca tụng mà người ta dành cho những ân nhân.
Hãy trở thành kẻ phục vụ giữa nhau. Hãy tự ban, tặng cho nhau vì tình yêu, chỉ vì anh em biết được tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta.
"Tôi ở giữa anh em như một người phục vụ" (Lc 22,27). Đây là một lời dứt khoát, vĩnh cửu. Giữa nhân loại, trong mọi thế hệ con người, một khi được nâng lên thập giá, Đức Giêsu là Người Tôi Tớ, Đấng cứu anh em mình khi trao ban mạng sống để cứu nhiều người tội lỗi. Phải trải qua bao thế kỷ để nhân loại hiểu và chấp nhận Lời của Đức Giêsu. Lời này sẽ không bao giờ bị quên lãng. Nó là tiếng kêu cuôi cùng của hy vọng nhân loại.
Gương mặt của Đức Kitô như thế nào để lôi kéo tôi nhiều nhất, làm cho tôi ngây ngất, đụng chạm đến tôi và lay động tôi? Tôi sẽ đưa ra gương mặt Người Tôi Tớ của Thiên Chúa như thế nào?
Chúa Giêsu ơi, con lại đi tính toán các công nghiệp của con, so sánh với công nghiệp của các người khác, nghĩ rằng mình sẽ có một chỗ xứng đáng trong Giáo hội của Chúa và trong Vương quốc của Chúa. Chúa nhắc nhở con thái độ đích thực của Phúc Âm: không được đặt quyền hành trên mọi người, đừng tự tin vào quyền làm chủ cho những ân huệ Chúa Thánh Thần, không tìm những lời khen ngợi và ca tụng mà người ta dành cho những ân nhân.
Hãy trở thành kẻ phục vụ giữa nhau. Hãy tự ban, tặng cho nhau vì tình yêu, chỉ vì anh em biết được tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta.
Yvon Daigneault, (Médiaspaul)
Suy niệm:
Một người có cái nhìn bi quan về Hội Thánh
chắc sẽ tìm được nhiều dữ kiện để chứng minh.
Tại một số nước phương Tây, có nhiều nhà thờ vắng người,
chủng viện thiếu chủng sinh, tập viện tạm đóng cửa.
Kitô hữu càng lúc càng chiếm tỉ lệ nhỏ
trong tổng số dân trên thế giới.
Có những khủng hoảng đức tin trong giới trẻ.
Người ta tự hỏi Hội Thánh đã lỗi thời chưa.
Có cần phải tin vào Ðức Kitô nữa không?
Vào thời thánh Máccô viết sách Tin Mừng,
cũng có những Kitô hữu bi quan về Hội Thánh.
Hội Thánh ở Rôma chỉ là một thiểu số nhỏ nhoi
chịu bách hại dưới ách của bạo chúa Nêrô.
Liệu Hội Thánh có tồn tại và phát triển không
dưới sức mạnh hùng hậu của đế quốc?
chắc sẽ tìm được nhiều dữ kiện để chứng minh.
Tại một số nước phương Tây, có nhiều nhà thờ vắng người,
chủng viện thiếu chủng sinh, tập viện tạm đóng cửa.
Kitô hữu càng lúc càng chiếm tỉ lệ nhỏ
trong tổng số dân trên thế giới.
Có những khủng hoảng đức tin trong giới trẻ.
Người ta tự hỏi Hội Thánh đã lỗi thời chưa.
Có cần phải tin vào Ðức Kitô nữa không?
Vào thời thánh Máccô viết sách Tin Mừng,
cũng có những Kitô hữu bi quan về Hội Thánh.
Hội Thánh ở Rôma chỉ là một thiểu số nhỏ nhoi
chịu bách hại dưới ách của bạo chúa Nêrô.
Liệu Hội Thánh có tồn tại và phát triển không
dưới sức mạnh hùng hậu của đế quốc?
Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta niềm lạc quan.
Ðó là hai dụ ngôn về Nước Thiên Chúa,
cũng là hai dụ ngôn về hạt giống.
Trong dụ ngôn thứ nhất, hạt giống được gieo xuống đất
là bắt đầu nảy mầm và lớn lên,
theo một tiến trình không gì ngăn cản nổi.
Trước hết mọc lên thành cây lúa, rồi trổ đòng đòng
và sau cùng thành bông lúa trĩu hạt.
Tự nó, hạt giống mang một sức sống mạnh mẽ.
Nó lớn lên cả đêm lẫn ngày,
chẳng cần con người can thiệp.
Có cái gì mầu nhiệm trong sự tăng trưởng này
khiến chính người gieo cũng không sao hiểu nổi.
Một cách âm thầm, chậm rãi nhưng vững vàng,
hạt lúa đạt đến kết quả mỹ mãn.
Ðó là hai dụ ngôn về Nước Thiên Chúa,
cũng là hai dụ ngôn về hạt giống.
Trong dụ ngôn thứ nhất, hạt giống được gieo xuống đất
là bắt đầu nảy mầm và lớn lên,
theo một tiến trình không gì ngăn cản nổi.
Trước hết mọc lên thành cây lúa, rồi trổ đòng đòng
và sau cùng thành bông lúa trĩu hạt.
Tự nó, hạt giống mang một sức sống mạnh mẽ.
Nó lớn lên cả đêm lẫn ngày,
chẳng cần con người can thiệp.
Có cái gì mầu nhiệm trong sự tăng trưởng này
khiến chính người gieo cũng không sao hiểu nổi.
Một cách âm thầm, chậm rãi nhưng vững vàng,
hạt lúa đạt đến kết quả mỹ mãn.
Dụ ngôn thứ hai lại cho thấy một sự tương phản.
Nước Thiên Chúa như một hạt cải nhỏ xíu,
vậy mà theo thời gian, nó mọc lên thành cây,
và cây này lớn hơn mọi thứ cây cỏ khác.
Hạt bé nhất lại cho cây lớn nhất.
Nước Trời khởi đầu bằng Ðức Giêsu
và một nhóm nhỏ môn đệ làm nghề chài lưới.
Sau hai mươi thế kỷ,
Kitô giáo đã lan khắp thế giới, đến với mọi dân tộc.
Tuy nhiên, Nước Trời chỉ đến trọn vẹn vào ngày cánh chung.
Nước Thiên Chúa như một hạt cải nhỏ xíu,
vậy mà theo thời gian, nó mọc lên thành cây,
và cây này lớn hơn mọi thứ cây cỏ khác.
Hạt bé nhất lại cho cây lớn nhất.
Nước Trời khởi đầu bằng Ðức Giêsu
và một nhóm nhỏ môn đệ làm nghề chài lưới.
Sau hai mươi thế kỷ,
Kitô giáo đã lan khắp thế giới, đến với mọi dân tộc.
Tuy nhiên, Nước Trời chỉ đến trọn vẹn vào ngày cánh chung.
Thái độ ta phải có là kiên nhẫn chờ đợi.
Hạt giống nào cũng phải vùi sâu dưới đất,
và phải đương đầu với những khó khăn khi thành cây.
Có lúc ta thấy nó như bị chững lại hay suy thoái.
Có lúc ta sợ nó không đứng vững trước bão bùng.
Ðây là lúc ta phải sống niềm tin:
tin rằng Thiên Chúa sẽ đưa Nước Ngài đến thành tựu,
bất chấp những khiếm khuyết và cản trở của con người.
Ðừng nản chí mà ngừng gieo vãi hạt giống Lời Chúa,
dù nhiều khi chúng ta không thấy hạt giống lớn lên.
Hạt giống nào cũng phải vùi sâu dưới đất,
và phải đương đầu với những khó khăn khi thành cây.
Có lúc ta thấy nó như bị chững lại hay suy thoái.
Có lúc ta sợ nó không đứng vững trước bão bùng.
Ðây là lúc ta phải sống niềm tin:
tin rằng Thiên Chúa sẽ đưa Nước Ngài đến thành tựu,
bất chấp những khiếm khuyết và cản trở của con người.
Ðừng nản chí mà ngừng gieo vãi hạt giống Lời Chúa,
dù nhiều khi chúng ta không thấy hạt giống lớn lên.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin thương nhìn đến Hội Thánh là đàn chiên của Chúa.
Xin ban cho Hội Thánh sự hiệp nhất và yêu thương,
để làm chứng cho Chúa giữa một thế giới đầy chia rẽ.
xin thương nhìn đến Hội Thánh là đàn chiên của Chúa.
Xin ban cho Hội Thánh sự hiệp nhất và yêu thương,
để làm chứng cho Chúa giữa một thế giới đầy chia rẽ.
Xin cho Hội Thánh không ngừng lớn lên như hạt lúa.
Xin đừng để khó khăn làm chúng con chùn bước,
đừng để dễ dãi làm chúng con ngủ quên.
Ước gì Hội Thánh trở nên men
được vùi sâu trong khối bột loài người
để bột được dậy lên và trở nên tấm bánh.
Ước gì Hội Thánh thành cây to bóng rợp
để chim trời muôn phương rủ nhau đến làm tổ.
Xin cho Hội Thánh trở nên bàn tiệc của mọi dân nước,
nơi mọi người được hưởng niềm vui và tự do.
Xin đừng để khó khăn làm chúng con chùn bước,
đừng để dễ dãi làm chúng con ngủ quên.
Ước gì Hội Thánh trở nên men
được vùi sâu trong khối bột loài người
để bột được dậy lên và trở nên tấm bánh.
Ước gì Hội Thánh thành cây to bóng rợp
để chim trời muôn phương rủ nhau đến làm tổ.
Xin cho Hội Thánh trở nên bàn tiệc của mọi dân nước,
nơi mọi người được hưởng niềm vui và tự do.
Cuối cùng xin cho chúng con
biết xây dựng một Hội Thánh tuyệt vời,
nhưng vẫn chấp nhận cỏ lùng trong Hội Thánh.
biết xây dựng một Hội Thánh tuyệt vời,
nhưng vẫn chấp nhận cỏ lùng trong Hội Thánh.
Ước gì khi thấy Hội Thánh ở trần gian,
nhân loại nhận ra Nước Trời ở gần bên. Amen.
nhân loại nhận ra Nước Trời ở gần bên. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
27/01/2012 THỨ SÁU TUẦN 3 TN
Th. Angêla Mêrica, trinh nữ
Mc 4,26-34
*****
TRUYỀN ĐẠT TIỆM TIẾN
Chúa Giêsu dùng nhiều dụ ngôn tương tự mà nói với họ, tùy theo mức
họ có thể nghe. (Mc 4,33)
Suy niệm: Cách giảng dạy đầy hấp dẫn của Chúa Giêsu cách đây hơn
hai ngàn năm cũng chính những điều mà các nhà tâm lý sư phạm ngày nay đánh giá
là phương pháp giáo dục hiện đại và hiệu quả. Chúa Giêsu đã dùng những hình ảnh
cụ thể gần gũi dễ hiểu để chuyển tải những sứ điệp mầu nhiệm của Ngài đến với
con người. Từ những chuyện đời thường, Ngài chuyển thành những câu chuyện dụ
ngôn để giúp con người hiểu mầu nhiệm Nước Trời: Nước Trời giống như người gieo
hạt và hạt giống tăng trưởng cho đến ngày gặt hái; Nước Trời giống như hạt cải
nhỏ bé lớn dần thành cây và chim trời có thể đến đậu được… Hơn nữa, Chúa còn
truyền đạt sứ điệp của Ngài tùy đối tượng, tùy theo mức độ họ có thể đón nhận:
với dân chúng thì Ngài giảng bằng dụ ngôn, “nhưng khi chỉ có Thầy trò với nhau
thì Ngài giải nghĩa hết.”
Mời Bạn: Có những lúc bạn không biết được đường lối Chúa đi, không
hiểu được việc Chúa làm hay ý Chúa muốn. Lúc đó bạn hãy nhớ rằng Ngài cũng muốn
tỏ những điều đó ra cho chúng ta nhưng bạn không có sức chịu nổi (x. Ga 13,7;
16,12). Bạn hãy kiên nhẫn để nhận ra Nước Trời đang triển nở tiệm tiến và để Lời
Ngài hướng dẫn để đời của bạn được thăng hoa mỗi ngày.
Sống Lời Chúa: Ngoài việc suy niệm Lời Chúa mỗi ngày, mời bạn dành
thời giờ thích hợp (mỗi tuần/mỗi tháng) để học hỏi về Thánh Kinh để bạn ngày
càng thấm nhuần Lời Chúa hơn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin soi lòng mở trí cho con, để con mỗi ngày
một thấu hiểu hơn mầu nhiệm Nước Trời hầu xứng đáng hưởng ơn cứu độ.
(5 Phút Lời Chúa)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Thánh Angêla Mêrici, Trinh nữ; 2Sm 11, 1-4a.5-10a.13-17; Tin Mừng
Mc 4, 26-34.
LỜI SUY NIỆM: Người nói: “Chuyện Nước
Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. Đêm hay
ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách
nào, thì người ấy không biết.” (Mc 4, 26-27).
Dụ ngôn này cho chúng ta một hình ảnh mà mọi người đều cảm nhận được về sự nẩy
mầm của một hạt giống khi được gieo vào lòng đất với thời gian nó sẽ trở thành
một cây. Do đó chuyện của Nước Thiên Chúa, chúng ta không thể có suy nghĩ về thời
gian, hay theo cách tính toán của chúng ta. Chúng ta tin Nước Trời sẽ càng ngày
càng lớn mạnh. Nước Trời là một mầu nhiệm, chúng ta phải nhờ vào ân sủng của
Ngài ban, với thời gian giúp chúng ta khám phá. Chúng ta càng khám phá trong ân
sủng của Ngài, thì càng được thấy những điều tốt đẹp, giúp chúng ta sông vững
trong đức tin, đức cậy và đức mến. Để mai sau được sống trong Nước Thiên Chúa một
cách tường tận như lòng mong ước.
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
Gương Thánh Nhân
Ngày 27-01
Thánh ANGÊLA MÊRICI
Đồng trinh (1474-1540)
Angêla Mêrici sinh ngày 21-3-1474 ở Dessenzanô
bên hồ Garda. Khi lên mười, Ngài đã bị mồ côi cha mẹ. Những tín hữu đạo đức ước
ao cho con cái mình tìm được hạnh phúc trong vinh quang Chúa và đưa cuộc đời
các thánh ra làm gương mẫu. Cậu của Ngài lãnh trách nhiệm giáo dục Ngài, cũng
theo một tinh thần trên. Khi các ông cậu qua đời, Ngài lại về sống với anh em.
Angêla là một cô gái đạo đức và để bảo đảm sự thánh thiện của mình, Ngài đã gia
nhập hội dòng ba thánh Phanxicô, hiến mình làm việc bác ái, nhất là việc giáo dục
trẻ em.
Một ngày kia Angêla được thị kiến thấy một chiếc
thang nối liền đất với trời. Một đoàn trinh nữ leo lên từng bậc thang ấy và một
người trong số đó nó với Ngài : - Chị sẽ làm mẹ đám người ấy.
Theo lòng đạo đức thời đó, người thiếu nữ đã đi
hành hương nhiều nơi. Rồi với một nhóm người hành hương, Ngài muốn đi hành
hương Giêrusalem. Nhưng Ngài bị một cơn mù lòa nhiệm lạ tại Candie và chỉ hết bệnh
khi Ngài trở lại đây. Ngài đã giải thích sự kiện nầy như biểu tượng sự từ bỏ,
làm nền tảng cho mọi dự định của mình. Angêla đến yết kiến Đức Thánh cha và lo
thực hiện công trình giữa những sự đau khổ của chiến tranh. Ngài tận tụy nhiều
cho người nghèo và dân lao động. Những kỷ niệm cuộc thị kiến ám ảnh lòng Ngài
mãi. Ngài đã tới Brescia là nơi có một ngôi nhà dành cho Ngài xử dụng.
Một số thiếu nữ đến qui tụ bên Ngài. Đây là hạt
nhân của một hội dòng mà Ngài sẽ thành lập với một hình thức tu trì mới mẻ đối
với thời đại, một cuộc sống nối kết sự chiêm niệm với việc dạy dỗ trẻ em.
Angêla đặt hội dòng dưới sự bảo trợ của thánh nữ Ursula, vị nữ đồng trinh thành
Côlôgna, đã được tôn vinh như là một nữ anh hùng chiến thắng man rợ về văn hóa.
Phương pháp của thánh Angêla thật khác với ý niệm
tân tiến về một trường dòng Ngài thích sai các nữ tu đến dạy các thiếu nữ tại
ngay gia đình họ. Ngài thường nói : - Xáo trộn trong xã hội là kết quả sự xáo
trộn ngay tự trong gia đình.
Không được học hành nhiều. Thánh Angêla có những
trực giác lạ lùng. Ngài nghĩ rằng : người ta chỉ có thể canh tân phong hóa tự
gia đình, và gia đình được canh tân là do việc giáo dục phụ nữ.
Thánh Angêla Mêrici được biết tới như vị sáng lập
dòng của các nữ tu Ursula. Thực sự Ngài là vị sáng lập, dầu không đúng với các
ý hướng của Ngài. Bởi vì Ngài xem ra có hơi cấp tiến đối với thời đại của mình.
Dự định của Ngài về các nữ tu là không có y phục riêng, không có lời khấn trọng,
không có lũy rào để dễ đến với tuổi trẻ hứa hẹn của tương lai, và để có thể phục
vụ tha nhân hữu hiệu hơn. Nhưng dự định này đi ngược với những ý niệm thịnh
hành thời Ngài và dưới ảnh hửơng của thánh Carôlô Berrômêô và của qui luật của
đức Thánh cha (Thánh Piô V) là buộc các nữ tu Ursula phải nhận những bảo đảm theo
giáo luật đòi buộc mọi nữ tu.
Những năm cuối đời, thánh Angêla Mêrici thường
hay xuất thần. Ngài qua đời ở Brescia ngày 27 tháng giêng năm 1540.
(Daminhvn.net)
++++++++++++++++
27 Tháng Giêng
Ống Ðiện Thoại Sống
Xã hội càng văn minh, kỹ thuật càng tân tiến,
thì người già càng bị ngược đãi. Tại Roma chẳng hạn, với khoảng 3 triệu dân cư,
người ta ước tính có đến trên sáu trăm ngàn người già. Chỉ có một số nhỏ được
săn sóc đàng hoàng, đa phần phải trải qua một trong những thử thách lớn nhất của
tuổi già là cô đơn và nhiều sự ngược đãi khác.
Từ bao lâu nay, các tu sĩ thuộc cộng đồng Thánh
Egidio đã dấn thân một cách đặc biệt trong việc bảo vệ quyền lợi của người già.
Nay, cộng đồng còn đưa ra một sáng kiến mới gọi là "Cú điện thoại chống lại
bạo động và bênh vực quyền lợi của người già". Với sáng kiến này, cộng đồng
đã thiết lập một đường dây điện thoại đặc biệt nhằm giúp cho những người già
đang sống một mình hoặc bà con thân thuộc của họ có thể liên lạc để xin trợ
giúp tron bất cứ nhu cầu nào. Túc trực điện thoại trên đường dây này là 60 nhân
viên, tất cả đều đã từng có kinh nghiệm trong nhiều ngành khác nhau như luật
pháp, cán sự xã hội, y tá, nói chung trong mọi lĩnh vực có liên quan đến các vấn
đề của người già.
Qua sáng kiến trợ giúp trên đây, nhiều người già
cả đã ý thức hơn về quyền lợi của họ cũng như tìm được nhiều an ủi đỡ nâng qua
chính những người chỉ túc trực ở điện thoại để lắng nghe.
Một tác giả đã viết về sự cô đơn như sau:
"Cô đơn là cho đi mà không có người nhận, muốn nhận mà chẳng có ai cho. Cô
đơn là chờ đợi, mà cái mình chờ chẳng bao giờ đến. Như hai bờ sông nhìn nhau mà
vẫn nghìn trùng cách xa bởi dòng sông. Nên cô đơn là gần nhau mà vẫn cách biệt.
Không phải cách biệt của không gian mà là cách biệt của cõi lòng. Bởi đó, vợ cô
đơn bên chồng, con cái cô đơn bên cha mẹ. Càng gần nhau mà vẫn cách biệt thì nỗi
cô đơn càng cay nghiệt mà vẫn phải gần nhau thì lại càng cô đơn hơn. Tôi cô đơn
khi tôi bị vây bọc bởi những con sông thờ ơ, những mây mù ảm đạm. Tôi có thể cô
đơn vì tôi không đến với những người khác…".
Những dòng trên đây như
muốn nói lên một sự thật: ai trong chúng ta cũng đều có thể rơi vào cô đơn.
Trong bất cứ tuổi tác nào, trong bất cứ địa vị nào trong xã hội, ai cũng có thể
làm mồi cho cô đơn. Liều thuốc để ra khỏi sự cô đơn, chính là ra khỏi chính
mình để làm cho người khác bớt cô đơn. Xã hội sẽ được ấm tình người hơn nếu mỗi
người biết ra khỏi cái vỏ ích kỷ hẹp hòi của mình để đến với người khác, để trở
thành một đường dây điện thoại sống cho người khác.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu, Tuần III TN2
Bài đọc: Heb 10:32-39; 2 Sam
11:1-4a, 5-10b, 13-17; Mk 4:26-34.
1/ Bài đọc I (năm lẻ):
32 Xin anh em nhớ lại những ngày đầu: lúc vừa được ơn chiếu
sáng, anh em đã phải đối phó với bao nỗi đau khổ dồn dập.33 Khi thì anh em bị sỉ nhục và hành hạ
trước mặt mọi người, khi thì phải liên đới với những người cùng cảnh ngộ. 34 Quả thật, anh em đã thông phần đau khổ
với những người bị tù tội, và đã vui mừng để cho người ta tước đoạt của cải, bởi
biết rằng mình có những của vừa quý giá hơn lại vừa bền vững.
35 Vậy, anh em đừng đánh mất lòng tin tưởng mạnh dạn của anh
em; lòng tin tưởng đó sẽ mang lại một phần thưởng lớn lao. 36 Anh em cần phải kiên nhẫn, để sau khi
thi hành ý Thiên Chúa, anh em được hưởng điều Người đã hứa. 37 Vì chỉ còn ít lâu nữa, một ít thôi, Đấng
phải đến sẽ đến, Người sẽ không trì hoãn. 38 Người công chính của Ta nhờ lòng tin sẽ
được sống; nhưng nếu người ấy bỏ cuộc, thì Ta không hài lòng về người ấy. 39 Phần chúng ta, chúng ta không phải là
những người bỏ cuộc để phải hư vong, nhưng là những người có lòng tin để bảo
toàn sự sống.
2/ Bài đọc I (năm chẵn):
1 Lúc xuân về, thời mà các
vua ra quân, vua Đa-vít sai ông Giô-áp đi, cùng với các bề tôi của vua và toàn
thể Ít-ra-en. Họ giết hại con cái Am-mon và vây hãm Ráp-ba. Còn vua Đa-vít thì ở
lại Giê-ru-sa-lem.
2 Vào một buổi chiều, vua
Đa-vít từ trên giường trỗi dậy và đi bách bộ trên sân thượng đền vua. Từ sân
thượng, vua thấy một người đàn bà đang tắm. Nàng nhan sắc tuyệt vời. 3 Vua Đa-vít sai người đi điều tra về
người đàn bà, và người ta nói: "Đó chính là bà Bát Se-va, con gái ông
Ê-li-am, vợ ông U-ri-gia người Khết."
4 Vua Đa-vít sai lính biệt
phái đến đón nàng. Nàng đến với vua và vua nằm với nàng;
5 Người đàn bà thụ thai.
Nàng sai người đến báo tin cho vua Đa-vít rằng: "Tôi có thai."
6 Vua Đa-vít sai người đến
nói với ông Giô-áp: "Hãy sai U-ri-gia, người Khết, về gặp ta." Ông
Giô-áp sai ông U-ri-gia về gặp vua Đa-vít.
7 Khi ông U-ri-gia đến với
vua, vua Đa-vít hỏi thăm về ông Giô-áp, về quân binh, về chiến sự. 8 Rồi vua Đa-vít bảo ông U-ri-gia:
"Hãy xuống nhà của ngươi và rửa chân." Ông U-ri-gia ra khỏi đền vua,
có người bưng ra một phần thức ăn của nhà vua theo sau. 9 Nhưng ông U-ri-gia nằm ở cửa đền vua với
tất cả các bề tôi của chúa thượng ông, và ông không xuống nhà mình.
10 Người ta báo tin cho vua Đa-vít rằng: "Ông U-ri-gia đã
không xuống nhà ông." 13 Vua Đa-vít mời ông; ông ăn uống trước
mặt vua, và vua cho ông uống say. Đến chiều, ông ra nằm giường của ông cùng với
các bề tôi của chúa thượng ông, nhưng không xuống nhà mình.
14 Sáng hôm sau, vua Đa-vít viết thư cho ông Giô-áp và gửi ông
U-ri-gia mang đi. 15 Trong thư, vua viết rằng: "Hãy đặt
U-ri-gia ở hàng đầu, chỗ mặt trận nặng nhất, rồi rút lui bỏ nó lại, để nó bị
trúng thương mà chết."
16 Ông Giô-áp đang thám sát thành liền để ông U-ri-gia ở chỗ
ông biết là có quân hùng mạnh nhất. 17 Người trong thành xông ra, giao chiến
với ông Giô-áp. Một số người trong quân binh, trong các bề tôi vua Đa-vít đã
ngã gục, và ông U-ri-gia, người Khết, cũng chết.
3/ Phúc Âm:
26 Người nói: "Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như
chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. 27 Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức,
thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết.
28 Đất tự động sinh ra hoa màu: trước hết cây lúa mọc lên, rồi
trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt. 29Lúa vừa chín, người ấy
đem liềm hái ra gặt, vì đã đến mùa."
30 Rồi Người lại nói: "Chúng ta ví Nước Thiên Chúa với cái
gì đây? Lấy dụ ngôn nào mà hình dung được? 31 Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc
gieo xuống đất, nó là loại hạt nhỏ nhất trên mặt đất. 32 Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn
hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới
bóng."
33 Người dùng nhiều dụ ngôn tương tự mà rao giảng lời cho họ,
tuỳ theo mức họ có thể nghe. 34 Người không bao giờ rao giảng cho họ
mà không dùng dụ ngôn. Nhưng khi chỉ có thầy trò với nhau, thì Người giải nghĩa
hết.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Người công chính sống bởi đức tin.
Trong cuộc đời, có nhiều điều xảy ra vượt quá khả
năng hiểu biết của con người, chẳng hạn: chúng ta không cắt nghĩa được sự sống,
chúng ta không giải thích nổi đức tin; vì những điều này đến từ Thiên Chúa.
Các Bài Đọc hôm nay cho thấy sự liên hệ giữa đức
tin và sự sống. Con người phải trung thành giữ vững đức tin để đạt được sự sống
muôn đời; cho dù phải chờ đợi lâu dài và chịu đựng đau khổ. Trong Bài Đọc I,
năm lẻ, tác-giả Thư Do-thái khuyên các tín hữu phải giữ vững đức tin có được từ
thuở ban đầu, và phải kiên trì sống đức tin đó cho tới khi đạt được sự sống
muôn đời.
Trong Bài Đọc I, năm chẵn, Thiên Chúa vừa hứa sẽ
ban cho David một dòng dõi làm vua trị vì muôn đời; thế mà David lại vừa phạm
hai tội tày đình trong trình thuật hôm nay: tội lấy vợ của người và tội giết
người. Hai tội này mở màn cho những tội kế tiếp trong dòng dõi David: loạn
luân, giết người, thù địch giữa anh em, cha con... Con người tự hỏi làm sao lời
hứa của Thiên Chúa được thực hiện qua những trang sử đen tối của nhà David!
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu so sánh Nước Thiên Chúa giống như hạt giống gieo xuống
đất, con người có biết đến hay không thì hạt giống vẫn sống: nó nẩy mầm, bén rễ,
mọc lên, sinh hoa kết trái, và sẵn sàng cho mùa gặt. Ngài cũng so sánh Nước
Thiên Chúa như hạt cải, tuy nhỏ bé nhất trong các hạt giống, nhưng có tiềm năng
trở thành cây lớn cho muôn chim kéo đến làm tổ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I (năm lẻ): Đừng
đánh mất lòng tin tưởng mạnh dạn của anh em vào một kho tàng cao quí.
1.1/ Phải giữ vững đức tin: Tác-giả Thư Do-thái
nhắc nhở cho các tín hữu nhớ lại thuở ban đầu khi họ vừa lãnh nhận đức tin:
“Xin anh em nhớ lại những ngày đầu, lúc vừa được chiếu sáng, anh em đã phải vật
lộn với bao nỗi đau khổ: khi thì chính anh em bị sỉ nhục và hành hạ trước mặt mọi
người, khi thì anh em cùng cảm thông với những người trong cảnh ngộ như thế. Quả
thật, anh em đã thông phần đau khổ với những người bị tù tội và đã vui mừng để
cho người ta tước đoạt của cải; vì biết rằng mình có những của vừa quý giá hơn
lại vừa bền vững. Vậy, anh em đừng đánh mất lòng tin tưởng mạnh dạn của anh em;
lòng tin tưởng đó sẽ mang lại một phần thưởng lớn lao.”
Con người dễ đương đầu với khó khăn hơn là với
thịnh vượng giàu sang, vì khó khăn làm con người luôn phải cố gắng vươn lên,
trong khi cuộc sống dễ dàng luôn kéo con người xuống. Ngoài ra, khi con người
phải sống trong hòan cảnh nghèo khổ, con người dễ trông cậy nơi Thiên Chúa và sống
bác ái với anh chị em, hơn là khi con người thành công và giàu có. Tục ngữ Việt
Nam có lý do để nói: “giầu đổi bạn, sang đổi vợ.” Làm sao để con người luôn giữ
đức tin và tình yêu có được thuở ban đầu?
1.2/ Phải kiên nhẫn chờ đợi những gì Thiên Chúa
hứa: “Anh em cần phải kiên nhẫn, để sau khi thi hành ý Thiên Chúa, anh em được
hưởng điều Người đã hứa. Vì chỉ còn ít lâu nữa, một ít thôi, Đấng phải đến sẽ đến,
Người sẽ không trì hoãn. Người công chính của Ta nhờ lòng tin sẽ được sống;
nhưng nếu người ấy bỏ cuộc, thì Ta không hài lòng về người ấy. Phần chúng ta,
chúng ta không phải là những người bỏ cuộc để phải hư vong, nhưng là những người
có lòng tin để bảo toàn sự sống.” Tác giả đưa ra 2 điều giúp con người giữ vững
đức tin và tình yêu của mình:
(1) Ngày Chúa Quang Lâm sẽ đến: Trong Ngày này,
Ngài sẽ thực thi những gì Ngài đã hứa cho những ai trung thành giữ những gì
Ngài dạy.
(2) Phải luôn giữ vững niềm hy vọng vào Ngày
này: Con người dễ mất kiên nhẫn và bị chia trí vào những cám dỗ ở đời này, mà
quên đi giá trị “vừa quý giá hơn lại vừa bền vững” ở đời sau. Không gì đời này
có thể so sánh với sự sống muôn đời và hạnh phúc con người sẽ lãnh nhận.
2/ Bài đọc I (năm chẵn): Vua
David phạm hai tội nặng nề trước mặt Thiên Chúa.
2.1/ David phạm tội ngoại tình: Trình thuật kể:
"Lúc xuân về... Vào một buổi chiều, vua David từ trên giường trỗi dậy và
đi bách bộ trên sân thượng đền vua. Từ sân thượng, vua thấy một người đàn bà
đang tắm. Nàng nhan sắc tuyệt vời. Vua David sai người đi điều tra về người đàn
bà, và người ta nói: "Đó chính là bà Bathsheba, con gái ông Eliam, vợ ông
Uriah người Hittite."
Vua David sai lính biệt phái đến đón nàng. Nàng
đến với vua và vua nằm với nàng; Người đàn bà thụ thai. Nàng sai người đến báo
tin cho vua David rằng: "Tôi có thai.""
Để chạy tội làm bà Bathsheba có thai, hai lần
vua David dùng xảo kế để Uriah chồng bà về ăn nằm với Bà; nhưng cả hai lần vua
đều thất bại, vì Uriah từ chối không về nhà gặp vợ.
2.2/ David phạm tội giết người: Để diệt trừ tai
tiếng, vua David nghĩ cách để giết Uriah cách êm thắm. Vua viết thư cho ông
Joab và gửi ông Uriah mang đi trong thư, với những lời lẽ như sau: "Hãy đặt
Uriah ở hàng đầu, chỗ mặt trận nặng nhất, rồi rút lui bỏ nó lại, để nó bị trúng
thương mà chết." Ông Joab đang thám sát thành liền để ông Uriah ở chỗ ông
biết là có quân hùng mạnh nhất. Người trong thành xông ra, giao chiến với ông
Joab. Một số người trong quân binh, trong các bề tôi vua David đã ngã gục, và
ông Uriah, người Hittite, cũng chết.
Vua David tưởng "chó chết hết chuyện;"
nhưng vua có ngờ đâu hậu quả khốc liệt đang chờ đổ xuống trên nhà David trong
những thời gian kế tiếp! Nhưng cũng chính vì những biến cố này mà David cảm nhận
được tình thương Thiên Chúa qua những bài thánh vịnh nói lên tấm lòng ăn năn thống
hối của ông. Thiên Chúa vẫn tiếp tục thực hiện những gì Ngài hứa với David
ngang qua những lúc tăm tối nhất của cuộc đời. Điều quan trọng là David luôn
tin tưởng và kiên trung vượt qua mọi thử thách, chứ không đánh mất niềm tin và
hy vọng nơi Thiên Chúa.
3/ Phúc Âm: Đức
tin, tiềm năng của sự sống, đến từ Thiên Chúa.
Nước Thiên Chúa được Chúa Giêsu diễn giải qua 2
ví dụ. Mục đích của việc diễn giải là để nói lên: (1) Nước Thiên Chúa lớn mạnh
là do Thiên Chúa, không do công sức của con người; và (2), Nước Thiên Chúa tuy
bắt đầu bé nhỏ, nhưng có tiềm năng lan rộng khắp thế giới.
3.1/ Nước Thiên Chúa được ví như một hạt giống
chứa đựng tiềm năng của sự sống: Chúa Giêsu nói: "Chuyện Nước Thiên Chúa
thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. Đêm hay ngày, người ấy
có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người
ấy không biết. Đất tự động sinh ra hoa màu: trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ
đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt. Lúa vừa chín, người ấy đem
liềm hái ra gặt, vì đã đến mùa." Qua ví dụ này, Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh
đến 3 điều sau đây:
(1) Con người không phải là tác giả của sự sống:
Sự sống đến từ Thiên Chúa và được trao ban cho muôn vật. Trong sự tạo dựng của
Thiên Chúa, hạt giống tự nó đã có tiềm năng của sự sống. Con người không cho hạt
giống sự sống, nhưng có thể giúp nó tăng trưởng và cho kết quả tốt hơn. Cũng vậy,
Nước Thiên Chúa đến từ Thiên Chúa và đã có tiềm năng phát triển. Con người
không tạo nên Nước Thiên Chúa, nhưng có thể giúp cho Nước Thiên Chúa mau đến.
(2) Đặc điểm của Nước Thiên Chúa:
* Sự tăng trưởng của nó không hiểu được: Con người
có thể nhìn thấy sự tăng trưởng của hạt giống, nhưng không thể cắt nghĩa sự
tăng trưởng của nó. Cũng vậy, con người có thể nhìn thấy Nước Thiên Chúa lớn mạnh
dần, nhưng không thể cắt nghĩa lý do của sự lớn mạnh này.
* Sự tăng trưởng của nó cứ phát triển đều đặn:
Không giống như sự tiến bộ của con người, có lúc tăng trưởng có lúc suy thoái.
Sự tăng trưởng của hạt giống và của Nước Thiên Chúa cứ phát triển đều đặn và lớn
mạnh dần.
(3) Mùa màng sẽ tới: Khi gieo giống xuống, con
người chờ đợi mùa màng tới. Cũng vậy, khi Thiên Chúa bắt đầu triều đại của
Ngài, là sẽ có ngày vinh quang. Con người cần kiên nhẫn và chuẩn bị xứng đáng
cho Ngày đó.
3.2/ Tiềm năng của sự sống không lệ thuộc vào
hình dạng bên ngoài: Hạt cải là hạt bé nhỏ nhất nhưng có tiềm năng trở thành
cây lớn: Hạt cải của Palestine
là hạt có thể trở thành cây, chứ không phải chỉ trở thành rau như của chúng ta.
Trong thế giới thời đó, các đế quốc thường được ví như cây, và các nước chư hầu
được ví như cành. Chúa Giêsu có ý muốn nói: Nước Thiên Chúa bắt đầu với một
nhóm người Do-thái nhỏ; nhưng có tiềm năng trở thành cây lớn, và tất cả con người
thuộc mọi quốc gia đến tìm chỗ nương tựa. Điều này đã được chứng minh bằng con
số hơn một nửa dân số của thế giới đã tin vào Ngài.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Đức tin là quà tặng quí giá Thiên Chúa ban cho
con người. Chúng ta phải trân quí, phát triển, và giữ vững đức tin.
- Con người sống là nhờ đức tin và hy vọng vào Đức
Kitô. Nếu không đặt niềm tin nơi Đức Kitô, chúng ta sẽ không có hy vọng được sống
muôn đời.
- Đức tin phải được thử thách như lửa thử vàng.
Chúng ta cũng bị thử thách như trường hợp của vua David. Điều quan trọng là
chúng ta cần phải can trường giữ vững đức tin và niềm hy vọng vào những gì
Thiên Chúa hứa trong gian nan thử thách và chờ đợi lâu dài. Thiên Chúa sẽ ban sự
sống đời đời cho những ai bền vững đến cùng.
- Đức tin có tiềm năng lớn mạnh và thực hiện những
chuyện vượt quá sức con người. Vì thế, khi chúng ta chưa thực hiện được những
gì Thiên Chúa đòi, đức tin của chúng ta còn non nớt, yếu kém. Chúng ta cần xin
Ngài củng cố niềm tin cho chúng ta.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét