Thứ Hai sau Chúa Nhật I Mùa Chay
Bài Ðọc
I: Lv 19, 1-2. 11-18
"Hãy
xét đoán công minh đối với kẻ khác".
Trích sách
Lêvi.
Chúa phán
cùng Môsê rằng: "Ngươi hãy nói cho toàn thể cộng đồng con cái Israel : Các
ngươi hãy nên thánh, vì Ta là Ðấng Thánh, là Thiên Chúa các ngươi. Các ngươi đừng
trộm cắp, đừng nói dối, đừng phỉnh gạt kẻ khác, đừng lấy danh Ta mà thề dối, và
đừng xúc phạm danh Thiên Chúa các ngươi. Ta là Chúa.
Các ngươi
đừng nhục mạ kẻ khác và đừng hà hiếp họ. Ðừng giam tiền công lại cho đến ngày
mai. Ðừng nguyền rủa người điếc, đừng đặt trước kẻ mù vật gì có thể làm cho nó
vấp ngã; nhưng các ngươi hãy kính sợ Chúa là Thiên Chúa các ngươi, vì Ta là
Chúa.
Ðừng làm
điều bất công, cũng đừng xét đoán bất công. Ðừng thiên tư kẻ nghèo, cũng đừng nể
mặt người quyền thế. Hãy cứ công minh mà xét đoán kẻ khác. Ðừng lăng mạ, cũng đừng
gièm pha kẻ khác. Ðừng mưu sát ai. Ta là Chúa.
Ðừng giữ
lòng thù ghét anh em, nhưng hãy răn bảo họ công khai, để khỏi mang tội vì họ. Ðừng
tìm báo oán, đừng nhớ lại lời mắng nhiếc của kẻ đồng hương. Hãy yêu thương bạn
hữu như chính mình. Ta là Chúa".
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca:
Tv 18, 8. 9. 10. 15
Ðáp: Lạy Chúa, lời Chúa là thần trí và là sự sống (Ga 6, 64b).
Xướng: 1)
Luật pháp Chúa toàn thiện, bồi bổ tâm linh; chỉ thị Chúa cố định, phá ngu kẻ dốt.
- Ðáp.
2) Giới
răn Chúa chính trực, làm hoan lạc tâm can; mệnh lệnh Chúa trong ngời, sáng soi
con mắt. - Ðáp.
3) Lòng
tôn sợ Chúa thuần khiết, còn mãi muôn đời; phán quyết của Chúa chân thật, công
minh hết thảy. - Ðáp.
4) Xin
Chúa nhậm những lời miệng con công bố, và sự lòng con suy gẫm trước thiên nhan,
lạy Chúa là Ðá tảng, là Ðấng Cứu Chuộc con. - Ðáp.
Câu Xướng
Trước Phúc Âm: Tv 50, 12a và 14a
Ôi lạy
Chúa, xin tạo cho con quả tim trong sạch. Xin ban lại cho con niềm vui ơn cứu độ.
Phúc Âm: Mt 25, 31-46
"Những gì các ngươi làm cho một trong các anh em bé
mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Khi
Con Người đến trong vinh quang, có hết thảy mọi thiên thần hầu cận, Người sẽ ngự
trên ngai uy linh của Người. Muôn dân sẽ được tập họp lại trước mặt Người, và
Người sẽ phân chia họ ra, như mục tử tách chiên ra khỏi dê. Chiên thì Người cho
đứng bên phải, còn dê ở bên trái. Bấy giờ Vua sẽ phán với những người bên hữu rằng:
"Hãy đến, hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy lãnh lấy phần gia nghiệp là
Nước Trời đã chuẩn bị cho các ngươi từ khi tạo dựng vũ trụ. Vì xưa Ta đói, các
ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã
tiếp rước; Ta mình trần, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã viếng
thăm; Ta bị tù đày, các ngươi đã đến với Ta". Khi ấy người lành đáp lại rằng:
"Lạy Chúa, có bao giờ chúng con thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống;
có bao giờ chúng con thấy Chúa là lữ khách mà tiếp rước, mình trần mà cho mặc;
có khi nào chúng con thấy Chúa yếu đau hay bị tù đày mà chúng con đến viếng
Chúa đâu?" Vua đáp lại: "Quả thật, Ta bảo các ngươi: Những gì các
ngươi đã làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã
làm cho chính Ta".
"Rồi
Người cũng sẽ nói với những kẻ bên trái rằng: "Hỡi phường bị chúc dữ, hãy
lui khỏi mặt Ta mà vào lửa muôn đời đã đốt sẵn cho ma quỷ và kẻ theo chúng. Vì
xưa Ta đói, các ngươi không cho ăn; Ta khát, các ngươi không cho uống; Ta là
khách lạ, các ngươi chẳng tiếp rước; Ta mình trần, các ngươi không cho đồ mặc;
Ta đau yếu và ở tù, các ngươi đâu có viếng thăm Ta!" Bấy giờ họ cũng đáp lại
rằng: "Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói khát, khách lạ hay
mình trần, yếu đau hay ở tù, mà chúng con chẳng giúp đỡ Chúa đâu?" Khi ấy
Người đáp lại: "Quả thật, Ta bảo cho các ngươi biết, những gì các ngươi đã
không làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã
không làm cho chính Ta". Những kẻ ấy sẽ phải tống vào chốn cực hình muôn
thuở, còn các người lành thì được vào cõi sống ngàn thu".
Ðó là lời
Chúa.
Suy Niệm:
Thiên Chúa
hiện diện trong những anh em nhỏ bé nhất. Khi chúng ta thực hiện hay chối từ những
điều làm cho anh em là chúng ta thực hiện hay chối từ chính Thiên Chúa. Những
điều Thiên Chúa xét xử, tập trung vào những hành vi bác ái chúng ta có thực hiện
hay không cho những người anh em thiếu may mắn. Hạnh phúc vĩnh cửu được ban tặng
cho những người sống theo tinh thần yêu thương của Ðức Giêsu Kitô.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa
Giêsu, đã rất nhiều lần chúng con nói yêu Chúa, nhưng chúng con lại oán hờn người
anh chị em của chúng con. Chúng con đã giả điếc, làm ngơ trước những khốn cùng
của tha nhân. Chúng con không quảng đại tha thứ khi chúng con bị xúc phạm... Lạy
Chúa, khi chúng con tách rời anh em, thì làm sao chúng con dám nói: chúng con
thân thiện với Chúa. Xin Chúa tha thứ cho chúng con. Xin Chúa dạy chúng con biết
sống yêu thương như Chúa yêu. Amen.
Làm Cho Kẻ bé Mọn Là Làm Cho Cha
Chắc nhiều
người trong chúng ta đã nghe nói về thánh Martin de Porres, Ngài xuất thân từ
gia đình gia đen, thuộc giai cấp nô lệ trong xã hội bên Tây Ban Nha, xứ Panama
vào cuối thế kỷ XVI. Thánh nhân đã được Ðức Gioan XXIII phong thánh năm 1962 và
được đặt danh hiệu là: "Vị thánh tiền phong của công cuộc bác ái xã hội".
Thánh nhân đã có lòng yêu thương người từ nhỏ. Lợi dụng những lần mẹ sai đi chợ
mua đồ lặt vặt, Martin đã tằn tiện bớt tiền để còn dư đem biếu cho những người
mà cậu nghĩ là cùng khổ hơn. Khi biết thế, mẹ cậu tỏ vẽ khó chịu và nhiều lần
trách mắng, nhưng dần dần bà tỉnh ngộ đổi ác cảm thành thiện cảm.
Năm lên 22
tuổi, Martin xin vào làm việc như một gia nhân ở Dòng Ða Minh, nhưng Bề Trên
nhà dòng thấy chàng có nhiều nhân đức, nên sau một thời gian đã chọn chàng làm
trợ sĩ. Thầy Martin hết sức sống bác ái giữa cộng đoàn. Khi làm xong bổn phận đối
với cộng đoàn, thầy thường hay sang thăm bệnh nhân, nhưng có khi lại đi lang
thang ngoài đường để giúp những người nghèo khổ cô đơn.
Một hôm
đang lúc đi đường, thầy gặp một người quần áo rách tả tơi, mình đầy ung nhọt
hôi hám và mắc phải chứng bệnh đau nhức cùng cực. Thầy bèn cõng người ấy về
phòng riêng của mình trong tu viện, đặt nằm thoải mái trên giường, ra sức tắm rửa,
thay quần áo, cho ăn uống... Thầy chăm sóc bệnh nhân một cách tận tụy như chăm
sóc Chúa Giêsu.
Thấy vậy,
một tu sĩ tỏ dấu bất mãn và lên tiếng trách thầy: "Sao lại đưa đứa ăn mày
ghê tởm về phòng và lo lắng quá sức đàng hoàng như vậy?" Thầy Martin ôn tồn
đáp: "Thưa Thầy, tôi nghĩ việc thường người hoạn nạn còn quí gấp vạn lần sự
sách sẽ. Thầy nghĩ xem, giường chiếu tôi có dơ bẩn thì chỉ mất chút xà bông là
giặt sạch. Nhưng cả một suối nước mắt của nhân loại cũng không đủ để rửa sạch mọi
vết thương do xã hội bất công và ích kỷ gây ra".
Mẫu gương
bác ái và những lời nói của thầy Martin đáng cho chúng ta suy nghĩ. Ðức cố Hồng
Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Tuận, tác giả tập sách "Ðường Hy Vọng" đã
giải bày nỗi suy tư của mình về đức bác ái như sau: "Ngày tận thế, Chúa
không xét con về những thành công vĩ đại, những vẻ vang danh dự ở đời, Chúa
Giêsu không dạy con người bằng tình cảm, mà Chúa dạy con yêu kẻ nghịch con. Yêu
là thành thực muốn sự lành cho họ và làm tất cả để họ được diễm phúc. Ðiều đó
đòi buộc con phải hoàn toàn quên mình. Nếu các công việc các con thực hiện cho
mình mà không phải vì Chúa, thì chỉ là những việc làm vô ích, chẳng công ích
gì".
Hãy yêu
thương nhau không bằng lời nói, mà bằng việc làm. Hãy yêu thương nhau bằng tay
mặt mà tay trái không biết. Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương chúng
con. Có loại bác ái ồn ào, đó là bác ái kể công. Bác ái kể công là bác ái tìm
cái vinh quang mau qua. Có loại bác ái yêu người, vì họ là hình ảnh của Chúa
Kitô. Ðó là bác ái cao thượng và siêu nhiên. Có loại bác ái theo ý riêng, đó là
bác ái độc tài, bác ái của nhãn hiệu, bác ái của giả hiệu.
Anh chị em thân mến!
Yêu mến
anh chị em là dấu hiệu và là bằng chứng chúng ta sống tình yêu Chúa. Ai không
yêu mến anh chị em mình, khi chúng ta nhìn thấy được, thì làm sao có thể yêu mến
Chúa, Ðấng mà chúng ta không nhìn thấy. Thánh Gioan đã hỏi người con tinh thần
của mình như thế.
Lời dạy của
Chúa Giêsu được trình bày trong bài Tin Mừng hôm nay sẽ giúp cho những ai chú ý
lắng nghe và đem ra thực hành, thì chắc chắn sẽ được tăng thêm lòng mến mỗi
ngày một hơn.
Thật thế,
ngày tận thế Chúa phán xét về đức bác ái, chứ không phải về các thành công vĩ đại
mà chúng ta làm được trước mặt người đời. Chúng ta đừng chờ đợi cho đến ngày tận
thế, cho đến lúc cuối đời rồi nước rút mới chạy đến với Chúa. Chúng ta cũng đừng
nói: "Tôi không làm việc bác ái được, vì tôi không có tiền". Chỉ có
tiền mới sống bác ái hay sao? Còn có bác ái của nụ cười, bác ái của sự thông cảm,
bác ái của viếng thăm, bác ái của cầu nguyện. Chúng ta cũng đừng để đến gần chết
mới làm hòa với nhau, mới phân phối của cải. Ðây chính là bác ái chẳng đặng đừng,
bác ái bất đắc dĩ, và chúng ta sẽ hối tiếc vì yêu thương quá muộn.
Lạy
Chúa, xin cho chúng con sống yêu Chúa và anh chị em một cách thiết thực hơn, cụ
thể trong cuộc sống hằng ngày. Xin thương giúp con nhìn thấy dung mạo của Chúa
nơi anh chị em, và yêu thương phục vụ họ hết lòng, phục vụ vì Chúa. Amen.
27/02/12 THỨ HAI TUẦN 1 MC
Mt 25,31-46
*****
ĐIỀU GÌ QUAN TRỌNG NHẤT?
“Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất
của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.” (Mt 25,40)
Suy niệm: “Đức tin, đức cậy, đức mến, cả ba đều tồn tại nhưng cao
trọng hơn cả là đức mến” (1Cr 13,13). Thật vậy, ngày phán xét Chúa không hỏi bạn
đã giữ chức vị gì, đã làm những việc to lớn nào, mà hỏi bạn đã làm gì cho những
người bé nhỏ nghèo hèn xung quanh bạn, bởi vì đó là bạn “đã làm cho chính
Chúa.” Họ chính là những chi thể trong Hội Thánh là Thân Thể Người, là hình ảnh
sống động của Chúa. Mẹ Têrêxa đã nhìn ra hình ảnh của Chúa nơi họ, dù họ có
dáng vẻ kinh tởm đến đâu và Mẹ đã phục vụ họ với cả tình yêu mến.
Mời Bạn: Qua những người nghèo, bạn có cơ hội để dâng lên Chúa lời
tạ ơn Ngài vì đã ban cho bạn nhiều ơn lành hơn họ; đồng thời qua họ, Chúa mời gọi
bạn không ngừng thực thi những việc lành phúc đức. Và ngay cả khi bạn là người
nghèo, bạn cũng có một cái gì đó để chia sẻ với những người nhỏ bé khác ở chung
quanh bạn. Đừng để lòng mình trở nên ơ hờ chai đá trước những lời cầu xin để rồi
hối hận vì đã không làm khi có dịp người ta cần đến bạn.
Chia sẻ niềm vui và hạnh phúc của bạn khi có dịp chia sẻ với anh
chị em.
Sống Lời Chúa: Mùa Chay mời gọi bạn ăn chay, cầu nguyện và làm việc
lành phúc đức. Mời bạn cắt những chi tiêu không cần thiết (ăn chay), chia sẻ
cho người nghèo (làm việc phúc đức) và dâng những việc đó lên Chúa khi cầu nguyện.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con trở về với lòng mình, nhìn nhận
những điều thiếu sót vì đã không quảng đại chia sẻ hay đã không sẵn lòng trợ
giúp một trong những anh em bé nhỏ xung quanh con khi họ gặp cơn túng quẫn.
(5 Phút Lời Chúa)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Lv 19, 1-2.11-18; Tin Mừng theo Thánh Mt 25, 31-46.
LỜI SUY NIỆM: Khi Con Người đến trong vinh quang của Người, có tất cả các
thiên sứ theo hầu, bấy giờ Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người. Các dân
thiên hạ sẽ được tập họp trước mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau,
như mục tử tách biệt chiên với dê. (Mt 25, 31-32).
Chúa Giêsu, Ngài công bố một cách hết sức rõ ràng, là Ngài sẽ đến trong sự vinh
quang của Ngài, để xét xử nhân loại này, Ngài sẽ tách những người tốt lành ra
khỏi những con người xấu xa, Sự tách biệt này dựa trên cuộc sống của mỗi người,
khi họ sống trên trần gian, đã cư xử với người đồng loại như thế nào, họ đón nhận
hay từ chối, hoặc không bao giờ biết quan tâm đến người khác, đặc biệt đối với
những người nghèo khổ, thiệt thòi và bị bỏ rơi. Đối với chúng ta là Ki-tô hữu,
chúng ta phải luôn biết mình phải làm gì để được đứng về phía những người lành
được ban thưởng trong ngày Ngài đến trong vinh quang.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
27 Tháng Hai
Ðám Ðông Dưới Chân Thập Giá
Một trong những bức
tranh nổi tiếng nhất của danh họa Rembrandt, người Hòa Lan, sống vào thế kỷ 17,
đó là bức tranh "Ba Thập Giá". Nhìn vào tác phẩm, ai cũng bị thu hút
ngay vào trung tâm: giữa thập giá của hai người bất lương, thập giá của Chúa
Giêsu trỗi lên một cách ngạo nghễ. Dưới chân thập giá là cả một đám đông mà
gương mặt nào cũng biểu lộ hận thù oán ghét. Tác giả như muốn nói rằng không trừ
một người nào mà không dính líu vào việc đóng đinh Chúa Giêsu.
Nhìn kỹ vào đám đông,
người ta thấy có một gương mặt gần như mất hút vào trong bóng tối, nhưng một
vài nét cũng đủ để cho các nhà chuyên môn chẩn đoán rằng đó chính là khuôn mặt
của danh họa Rembrandt. Tại sao giữa đám đông của những kẻ đang đằng đằng sát
khí khi tham dự vào cuộc thảm sát Chúa Giêsu, Rembrandt lại chen vào khuôn mặt
của mình? Câu trả lời duy nhất mà người ta có thể đưa ra giải thích về sự hiện
diện của tác giả giữa đám người lý hình: đó là ý thức tội lỗi của chính ông.
Rembrandt muốn thú nhận rằng chính tội lỗi của ông đã đóng góp vào việc treo
Chúa Giêsu lên thập giá. Và qua sự có mặt của ông, tác giả cũng muốn nói với mỗi
người chiêm ngắm bức tranh rằng: họ cũng dự phần vào việc đóng đinh Chúa Giêsu.
Dưới cái nhìn lịch sử
thì quả thực cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá là hành động tội ác của những
người Do Thái và La Mã cách đây hai ngàn năm. Phêrô đã chối bỏ Ngài. Philatô đã
rửa tay để chối bỏ trách nhiệm của ông. Những người Do Thái đã cuồng tín kêu
gào đóng đinh Ngài vào thập giá. Các binh sĩ La Mã đã đánh đập, hành hung Ngài
và cuối cùng treo Ngài lên thập giá.
Dưới cái nhìn của người
có niềm tin, thì cái chết của Ðức Kitô trên thập giá là một Mầu Nhiệm. Mầu Nhiệm
bởi vì chúng ta lkhông thể hiểu được tại sao Con Một Thiên Chúa đã phải trải
qua một thân phận đớn đau như thế? Mầu Nhiệm bởi vì một cách nào đó, người có
niềm tin cũng cảm thấy mình đã thực sự tham dự vào việc đóng đinh ấy. Chúng ta
tuyên xưng rằng Ngài đã chịu đóng đinh vì chúng ta, nghĩa là chính do tội lỗi của
chúng ta mà Ngài đã phải bị treo trên thập giá. Tội lỗi của chúng ta ngày nay,
cho dầu cách xa hai ngàn năm, vẫn là một chối bỏ, một tiếng reo hò, một sỉ vả
hoặc chính một cái đóng đinh vào thân thể Ngài. Khi chúng ta chối bỏ người anh
em, khi chúng ta đối xử tệ bạc với người anh em, khi chúng ta chối bỏ chính
mình mà quên sự đau khổ của người xung quanh, đó chính là lúc chúng ta dự phần
vào việc đóng đinh Chúa Giêsu vào thập giá.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần I MC
Bài đọc: Lev 19:1-2, 11-18; Mt
25:31-46.
1/ Bài đọc I:
1 Đức Chúa phán với ông
Mô-sê rằng: 2 "Hãy nói với toàn thể cộng đồng
con cái Ít-ra-en và bảo chúng: Các ngươi phải thánh thiện, vì Ta, Đức Chúa,
Thiên Chúa của các ngươi, Ta là Đấng Thánh. 11 Các ngươi không được trộm cắp, không
được nói dối, không được lừa gạt đồng bào mình. 12 Các ngươi không được lấy danh Ta mà thề
gian: làm thế là các ngươi xúc phạm đến danh Thiên Chúa của các ngươi. Ta là Đức
Chúa. 13 Ngươi không được bóc lột người đồng loại,
không được cướp của; tiền công người làm thuê, ngươi không được giữ lại qua đêm
cho đến sáng.
14 Ngươi không được rủa người điếc, đặt chướng ngại cho người
mù vấp chân, nhưng phải kính sợ Thiên Chúa của ngươi, Ta là Đức Chúa. 15 Các ngươi không được làm điều bất công
khi xét xử: không được thiên vị người yếu thế, cũng không được nể mặt người quyền
quý, nhưng hãy xét xử công minh cho người đồng bào. 16 Ngươi không được vu khống những người
trong dòng họ, không được ra toà đòi người đồng loại phải chết. Ta là Đức Chúa. 17 Ngươi không được để lòng ghét người
anh em, nhưng phải mạnh dạn quở trách người đồng bào, như thế, ngươi sẽ khỏi
mang tội vì nó. 18 Ngươi không được trả thù, không được
oán hận những người thuộc về dân ngươi. Ngươi phải yêu đồng loại như chính
mình. Ta là Đức Chúa.
2/ Phúc Âm:
31 "Khi Con Người đến trong vinh quang của Người, có tất cả
các thiên sứ theo hầu, bấy giờ Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người. 32 Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước
mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách biệt chiên với
dê. 33 Người sẽ cho chiên đứng bên phải Người,
còn dê ở bên trái. 34 Bấy giờ Đức Vua sẽ phán cùng những người
ở bên phải rằng: "Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương
Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. 35 Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta
khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; 36 Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc;
Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han."
37 Bấy giờ những người công chính sẽ thưa rằng: "Lạy Chúa,
có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; 38 có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ mà
tiếp rước; hoặc trần truồng mà cho mặc? 39 Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu
hoặc ngồi tù, mà đến hỏi han đâu?" 40 Đức Vua sẽ đáp lại rằng: "Ta bảo
thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ
nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy."
41 Rồi Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên trái rằng:
"Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi
dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó. 42 Vì xưa Ta đói, các ngươi đã không cho
ăn; Ta khát, các ngươi đã không cho uống; 43 Ta là khách lạ, các ngươi đã không tiếp
rước; Ta trần truồng, các ngươi đã không cho mặc; Ta đau yếu và ngồi tù, các
ngươi đã chẳng thăm viếng." 44 Bấy giờ những người ấy cũng sẽ thưa rằng:
"Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói, khát, hoặc là khách lạ,
hoặc trần truồng, đau yếu hay ngồi tù, mà không phục vụ Chúa đâu?" 45 Bấy giờ Người sẽ đáp lại họ rằng:
"Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong
những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy."
46 Thế là họ ra đi để chịu cực hình muôn kiếp, còn những người
công chính ra đi để hưởng sự sống muôn đời."
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Yêu người là tiêu chuẩn Thiên Chúa dùng để phán xét con người.
Con người hồi hộp và lo sợ khi phải ra trước tòa
án, vì không biết chánh án dựa vào đâu để xét xử. Người Công Giáo sẽ không ngạc
nhiên khi ra trước Tòa Phán Xét vì họ đã biết rõ tiêu chuẩn Thiên Chúa dùng để
phán xét con người: Những gì làm cho tha nhân là làm cho Thiên Chúa. Thánh
Martin de Tours có kinh nghiệm này rõ ràng ngay khi còn đang sống. Khi thánh
nhân gặp một người hành khất ăn xin dưới trời đông tuyết giá, thánh nhân cố gắng
lục lọi trong người xem có cái gì để cho. Sau khi tìm mãi không được, thánh
nhân quyết định lấy thanh gươm, xé chiếc áo chòang đang mặc làm hai, khóac cho
người hành khất một nửa, còn một nửa giữ cho mình. Đêm đó, trong một thị kiến,
thánh nhân thấy Đức Kitô khóac nửa chiếc áo chòang và cười với ngài.
Các Bài Đọc hôm nay đặt trọng tâm trong 2 giới
răn: mến Chúa và yêu người. Trong Bài Đọc I, tác giả Sách Levi kêu gọi mọi người
phải nên thánh như Thiên Chúa là Đấng Thánh. Để nên thánh, con người phải thực
thi hai giới răn mến Chúa yêu người. Trong Phúc Âm, Thánh Matthew tuyên bố rõ
ràng tiêu chuẩn Thiên Chúa dùng để phán xét con người là yêu thương tha nhân bằng
hành động: điều gì con người làm cho tha nhân là làm cho Chúa; điều gì con người
từ chối không làm cho tha nhân là không làm cho chính Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Mến
Chúa và yêu người là con đường nên thánh.
1.1/ Ơn gọi nên thánh là của tất cả mọi người: Đức
Chúa phán với ông Moses rằng: "Hãy nói với toàn thể cộng đồng con cái Israel và bảo
chúng: Các ngươi phải thánh thiện, vì Ta, Đức Chúa, Thiên Chúa của các ngươi,
Ta là Đấng Thánh.” Thánh thiện là một trong những đặc tính của Thiên Chúa, tội
lỗi và khiếm khuyết không hiện diện nơi Ngài. Khi dựng nên con người, Ngài muốn
con người cũng thánh thiện giống như Ngài; nhưng tội lỗi lấy đi sự thánh thiện
của con người. Trong Cựu Ước, con người cố gắng trở nên thánh thiện bằng việc
giữ cẩn thận các Lề Luật. Trong Sách Levi và Đệ Nhị Luật, có những Luật Thánh để
giúp con người trở nên thánh thiện. Ngòai Thiên Chúa là Đấng Thánh, những người
được xếp lọai thánh thiện trong Cựu Ước: các tư tế, Nazarites, các tiên tri,
các con đầu lòng, Levites …
1.2/ Làm sao để nên thánh? Như đã nói trên, giữ
cẩn thận Lề Luật, nhất là hai Lề Luật: mến Chúa yêu người, sẽ giúp con người trở
nên thánh thiện. Ngược lại, không giữ cẩn thận các Lề Luật, làm con người ra tội
lỗi.
(1) Những điều không được làm: Tất cả các điều
liệt kê hôm nay chỉ là làm cho rõ các điều răn trong Thập Giới được Thiên Chúa
ban qua Moses:
- Điều răn thứ hai: Các ngươi không được lấy
danh Ta mà thề gian: làm thế là các ngươi xúc phạm đến danh Thiên Chúa của các
ngươi.
- Điều răn thứ bảy: Chớ lấy của người. Các ngươi
không được trộm cắp, không được bóc lột người đồng loại, không được cướp của;
tiền công người làm thuê, ngươi không được giữ lại qua đêm cho đến sáng.
- Điều răn thứ tám: không được nói dối, không được
lừa gạt đồng bào mình. Các ngươi không được làm điều bất công khi xét xử: không
được thiên vị người yếu thế, cũng không được nể mặt người quyền quý, nhưng hãy
xét xử công minh cho người đồng bào. Ngươi không được vu khống những người
trong dòng họ, không được ra toà đòi người đồng loại phải chết.
(2) Những điều phải làm: Để đơn giản hóa và dễ
thi hành, Thập Giới được tóm trong hai:
- Điều răn thứ nhất: Phải kính sợ Thiên Chúa của
ngươi.
- Điều răn thứ hai: Phải yêu đồng loại như chính
mình. Ngươi không được rủa người điếc, đặt chướng ngại cho người mù vấp chân.
Ngươi không được để lòng ghét người anh em, nhưng phải mạnh dạn quở trách người
đồng bào, như thế, ngươi sẽ khỏi mang tội vì nó. Ngươi không được trả thù,
không được oán hận những người thuộc về dân ngươi.
2/ Phúc Âm: Yêu
người là tiêu chuẩn Thiên Chúa dùng để phán xét.
Đa số nhân lọai đều tin vào định luật nhân quả:
Nếu chúng ta làm ích lợi cho tha nhân, chúng ta sẽ được thưởng ở cả đời này và
đời sau; nếu chúng ta gây thiệt hại cho tha nhân, chúng ta sẽ phải lãnh nhận
hình phạt ở cả đời này và đời sau. Người Công Giáo chúng ta cũng tin như thế,
và chương 25 của Matthew củng cố niềm tin này. Hơn nữa, Chúa Giêsu còn nhấn mạnh:
điều gì chúng ta làm cho tha nhân là chúng ta làm cho Ngài; và điều gì chúng ta
không làm cho tha nhân là chúng ta không làm cho Ngài. Đây chính là tiêu chuẩn
Thiên Chúa sẽ dùng để phán xét con người trong Ngày Chung Thẩm.
2.1/ Những gì ta làm cho anh chị em là làm cho
chính Chúa:
- Chúa phán xét: "Nào những kẻ Cha Ta chúc
phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo
thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống;
Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc;
Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han."
- Người công chính thắc mắc: "Lạy Chúa, có
bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; có bao giờ đã
thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước; hoặc trần truồng mà cho mặc? Có bao giờ
chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến hỏi han đâu?"
- Chúa cắt nghĩa: "Ta bảo thật các ngươi: mỗi
lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là
các ngươi đã làm cho chính Ta vậy."
2.2/ Những gì ta từ chối không giúp anh chị em
là không giúp chính Chúa:
- Chúa phán xét: "Quân bị nguyền rủa kia,
đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ
thần của nó. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã không cho ăn; Ta khát, các ngươi đã
không cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã không tiếp rước; Ta trần truồng,
các ngươi đã không cho mặc; Ta đau yếu và ngồi tù, các ngươi đã chẳng thăm viếng."
- Kẻ ác nhân thưa lại: "Lạy Chúa, có bao giờ
chúng con đã thấy Chúa đói, khát, hoặc là khách lạ, hoặc trần truồng, đau yếu
hay ngồi tù, mà không phục vụ Chúa đâu?"
- Chúa cắt nghĩa: "Ta bảo thật các ngươi: mỗi
lần các ngươi không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là
các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy."
Thế là họ ra đi để chịu cực hình muôn kiếp, còn
những người công chính ra đi để hưởng sự sống muôn đời."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Mến Chúa và yêu người qua hành động là con đường
đơn giản để nên thánh.
- Nếu chúng ta yêu tha nhân như chính mình và biểu
tỏ tình yêu này trong mọi hành động, chúng ta sẽ không lo ngại khi ra trước Tòa
Phán Xét.
- Lối sống ích kỷ của con người hiện đại là con
đường chắc chắn đưa tới sự hủy diệt cả đời này và đời sau.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
****************
Suy niệm:
Một đêm trăng nọ, nhìn
qua cửa sổ, một tu sĩ già bỗng nhìn thấy một thiên thần đang ngồi viết trên một
cuốn sách vàng. Lòng tràn ngập hân hoan, vị tu sĩ rón rén đến gần và lên tiếng
hỏi:
- Ngài đang viết gì
trong quyển sách này thế?
Thiên thần trả lời:
- Ta đang ghi danh những
ai yêu mến Thiên Chúa.
Vừa lo lắng, vừa hồi hộp,
vị tu sĩ mới hỏi xem tên của mình có trong sách không.
Thiên thần giở từng
trang, chăm chú đọc từng hàng, nhưng không thấy tên ông.
Thế nhưng điều đó
không làm vị tu sĩ thất vọng, ông nói với thiên thần:
- Xin Ngài vui lòng
ghi tên tôi như một thầy dòng lúc nào cũng yêu mến tha nhân.
Thiên thần chiều ý
ông, thế là tên ông được ghi vào sổ vàng.
Tối hôm sau, thiên thần
lại hiện ra và mở quyển sổ vàng cho vị tu sĩ xem, lần này ông thấy tên mình dẫn
đầu danh sách những người yêu Chúa.
Sau khi vị tu sĩ già
qua đời, xem lại nhật ký của ông, người ta thấy dòng chữ đầu tiên trong nhật ký
chính là câu trích dẫn thư 1Ga 4,20: "Nếu ai nói mình yêu mến Chúa mà lại
ghét anh em mình, thì đó là kẻ nói dối, vì kẻ không yêu mến người anh em nó thấy
đó, tất không thể yêu mến Thiên Chúa mà nó không thấy.” Tiếp theo lời trích dẫn
vị tu sĩ ghi chú: "Tôi đi tìm kiếm linh hồn tôi, nhưng tôi không thấy: tôi
đi tìm Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa vượt thoát khỏi tôi: tôi đi tìm người anh
em, tôi gặp được Thiên Chúa và linh hồn tôi.”
Từ khởi đầu, dường như
Thiên Chúa đã muốn tạo dựng cho con người một thiên đàng vĩnh cửu trên trần
gian này. Trong cơn gió nhẹ của mỗi buổi chiều tà, Thiên Chúa đến truyện vãn với
con người, đó là hình ảnh một hạnh phúc vô biên mà con người có thể hưởng nếm
ngay từ trần gian này. Thế nhưng khi con người chối từ mối liên lạc với Thiên
Chúa và chối bỏ chính mình, con người cũng đánh mất hạnh phúc ấy. Ngôi Hai
Thiên Chúa đã đến để tái lập thiên đàng tại thế ấy cho con người, Ngài nói với
con người rằng con người sẽ có được thiên đàng ấy khi biết xây dựng sự hài hòa
với Thiên Chúa và với con người. Và vì Thiên Chúa tự đồng hóa với con người nên
chính trong sự hài hòa với tha nhân, con người gặp gỡ Thiên Chúa và tìm lại được
thiên đàng đã mất.
Có biết bao ý thức hệ
và triết thuyết hứa hẹn cho con người một thiên đàng tại thế, nhưng thứ thiên
đàng ấy đã không bao giờ đến, mà thay vào đó chỉ là hỏa ngục của hận thù và chết
chóc mà thôi. Làm sao có thể xây dựng được thiên đàng khi người ta chối bỏ hay
chà đạp tha nhân, làm sao có thiên đàng khi người ta lấy hận thù làm men cho xã
hội. Ở đâu có Thiên Chúa, ở đó là thiên đàng, nhưng ở đâu có tha nhân thì ở đó
cũng có Thiên Chúa, bởi vì con người là hình ảnh của Thiên Chúa. Mỗi lần gặp
tha nhân, mỗi nghĩa cử làm cho tha nhân là một bước tiến vào thiên đàng ngay từ
cuộc sống này.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa, xin cho
chúng con cảm nếm được hạnh phúc đích thực khi phục vụ tha nhân, và xin cho
chúng con luôn ý thức tha nhân chính là nơi chúng con có thể gặp gỡ Chúa.
Suy niệm:
Thi hào Tagore trong tập thơ Gitanjali, bài số 50,
có kể chuyện một người ăn xin, tình cờ gặp nhà vua đi trên cỗ xe.
Anh đầy tràn hy vọng khi cỗ xe dừng lại gần anh, và nhà vua bước xuống.
Anh cứ nghĩ nhà vua sẽ cho anh thật nhiều, nhưng ngài lại chìa tay xin anh.
Người hành khất biết lấy gì mà cho, anh chỉ dâng ngài một hạt lúa nhỏ xíu.
Đến lúc chiều về, khi đổ những thứ trong bị ra, anh thấy một hạt vàng rất nhỏ.
Anh khóc vì tiếc mình đã không cho ngài tất cả những gì mình có.
có kể chuyện một người ăn xin, tình cờ gặp nhà vua đi trên cỗ xe.
Anh đầy tràn hy vọng khi cỗ xe dừng lại gần anh, và nhà vua bước xuống.
Anh cứ nghĩ nhà vua sẽ cho anh thật nhiều, nhưng ngài lại chìa tay xin anh.
Người hành khất biết lấy gì mà cho, anh chỉ dâng ngài một hạt lúa nhỏ xíu.
Đến lúc chiều về, khi đổ những thứ trong bị ra, anh thấy một hạt vàng rất nhỏ.
Anh khóc vì tiếc mình đã không cho ngài tất cả những gì mình có.
Có khi nào nhà vua giàu có ngửa tay xin một người ăn mày không ?
Hơn nữa, có khi nào Đức Kitô ẩn mình dưới dạng một người ăn xin không ?
Trên chuyến xe lửa đi về vùng Darjeeling ở chân núi Hy-mã-lạp-sơn, năm 1946,
Chị Têrêsa Calcutta đã nhận được một ơn gọi thứ hai, dù chị đang tu ở dòng Loreto.
“Chính trong chuyến xe lửa đó, tôi đã nghe tiếng gọi bỏ tất cả
và theo Ngài vào khu ổ chuột – phục vụ Ngài nơi những người nghèo nhất.”
Chị đã viết như thế, và chị còn giải thích thêm :
“Thiên Chúa gọi tôi để làm giảm cơn khát của Đức Giêsu
bằng cách phục vụ Ngài nơi người nghèo nhất trong số các người nghèo.”
Chị Têrêsa được ơn gặp Đức Giêsu Kitô đang đói khát, đang ở khu ổ chuột.
Chị đã cho Ngài tất cả và chị không bao giờ phải ân hận về chuyện đó.
Hơn nữa, có khi nào Đức Kitô ẩn mình dưới dạng một người ăn xin không ?
Trên chuyến xe lửa đi về vùng Darjeeling ở chân núi Hy-mã-lạp-sơn, năm 1946,
Chị Têrêsa Calcutta đã nhận được một ơn gọi thứ hai, dù chị đang tu ở dòng Loreto.
“Chính trong chuyến xe lửa đó, tôi đã nghe tiếng gọi bỏ tất cả
và theo Ngài vào khu ổ chuột – phục vụ Ngài nơi những người nghèo nhất.”
Chị đã viết như thế, và chị còn giải thích thêm :
“Thiên Chúa gọi tôi để làm giảm cơn khát của Đức Giêsu
bằng cách phục vụ Ngài nơi người nghèo nhất trong số các người nghèo.”
Chị Têrêsa được ơn gặp Đức Giêsu Kitô đang đói khát, đang ở khu ổ chuột.
Chị đã cho Ngài tất cả và chị không bao giờ phải ân hận về chuyện đó.
Bài Tin Mừng hôm nay hẳn đã chi phối đời của chân phước Têrêsa
Calcutta.
Bài này cũng hợp với Mùa Chay, mùa chia sẻ, mùa làm việc bác ái.
Hơn nữa bài này vén mở cho ta thấy một lối hiện diện khác của Đức Giêsu.
Ngài không chỉ hiện diện nơi tấm bánh thánh, nơi tâm hồn ta, nơi Giáo hội,
mà Ngài còn ở nơi những người đói, khát, khách lạ, trần truồng, đau yếu, ngồi tù.
Khuôn mặt của Ngài xem ra chẳng có gì cao quý, uy nghi, sáng láng,
nhưng đầy nét đau khổ, nhục nhằn, phiền muộn.
Đức Giêsu ở đây không phải là người ban phát đầy quyền năng,
mà là người ăn xin yếu đuối ngửa tay cần ta giúp đỡ.
Bài này cũng hợp với Mùa Chay, mùa chia sẻ, mùa làm việc bác ái.
Hơn nữa bài này vén mở cho ta thấy một lối hiện diện khác của Đức Giêsu.
Ngài không chỉ hiện diện nơi tấm bánh thánh, nơi tâm hồn ta, nơi Giáo hội,
mà Ngài còn ở nơi những người đói, khát, khách lạ, trần truồng, đau yếu, ngồi tù.
Khuôn mặt của Ngài xem ra chẳng có gì cao quý, uy nghi, sáng láng,
nhưng đầy nét đau khổ, nhục nhằn, phiền muộn.
Đức Giêsu ở đây không phải là người ban phát đầy quyền năng,
mà là người ăn xin yếu đuối ngửa tay cần ta giúp đỡ.
“Mỗi lần các ngươi làm cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của
Ta đây,
là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.” (c. 40).
Ngài gọi những người khốn cùng trong xã hội là anh em nhỏ nhất của Ngài.
Làm cho họ là làm cho chính Ngài, chối từ họ là chối từ chính Ngài.
Chúng ta sẽ bị xét xử vào ngày tận thế dựa trên tình yêu.
Hôm nay ta có thể gặp Đức Giêsu ở nhà thương, nhà tù, nơi trại tỵ nạn,
nơi gần một tỷ người bị đói trên thế giới, nơi bao người thiếu nước sạch để dùng.
Hãy kính trọng trao cho Ngài những gì mình đã chắt chiu.
là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.” (c. 40).
Ngài gọi những người khốn cùng trong xã hội là anh em nhỏ nhất của Ngài.
Làm cho họ là làm cho chính Ngài, chối từ họ là chối từ chính Ngài.
Chúng ta sẽ bị xét xử vào ngày tận thế dựa trên tình yêu.
Hôm nay ta có thể gặp Đức Giêsu ở nhà thương, nhà tù, nơi trại tỵ nạn,
nơi gần một tỷ người bị đói trên thế giới, nơi bao người thiếu nước sạch để dùng.
Hãy kính trọng trao cho Ngài những gì mình đã chắt chiu.
Cầu nguyện:
Lạy Cha, xin cho con ý thức rằng
tấm bánh để dành của con thuộc về người đói,
chiếc áo nằm trong tủ thuộc về người trần trụi,
tiền bạc con cất giấu thuộc về người thiếu thốn.
tấm bánh để dành của con thuộc về người đói,
chiếc áo nằm trong tủ thuộc về người trần trụi,
tiền bạc con cất giấu thuộc về người thiếu thốn.
Lạy Cha, có bao điều con giữ mà chẳng dùng,
có bao điều con lãng phí
bên cạnh những Ladarô túng quẫn,
có bao điều con hưởng lợi
dựa trên nỗi đau của người khác,
có bao điều con định mua sắm dù chẳng có nhu cầu.
có bao điều con lãng phí
bên cạnh những Ladarô túng quẫn,
có bao điều con hưởng lợi
dựa trên nỗi đau của người khác,
có bao điều con định mua sắm dù chẳng có nhu cầu.
Con hiểu rằng nguồn gốc sự bất công
chẳng ở đâu xa.
Nó nằm ngay nơi sự khép kín của lòng con.
Con phải chịu trách nhiệm
về cảnh nghèo trong xã hội.
chẳng ở đâu xa.
Nó nằm ngay nơi sự khép kín của lòng con.
Con phải chịu trách nhiệm
về cảnh nghèo trong xã hội.
Lạy Cha chí nhân,
vũ trụ, trái đất và tất cả tài nguyên của nó
là quà tặng Cha cho mọi người có quyền hưởng.
vũ trụ, trái đất và tất cả tài nguyên của nó
là quà tặng Cha cho mọi người có quyền hưởng.
Cha để cho có sự chênh lệch, thiếu hụt,
vì Cha muốn chúng con san sẻ cho nhau.
Thế giới còn nhiều người đói nghèo
là vì chúng con giữ quá điều cần giữ.
vì Cha muốn chúng con san sẻ cho nhau.
Thế giới còn nhiều người đói nghèo
là vì chúng con giữ quá điều cần giữ.
Xin dạy chúng con biết cách đầu tư làm giàu,
nhờ sống chia sẻ yêu thương. Amen.
nhờ sống chia sẻ yêu thương. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu,
S.J.
Ngày 27
"Thánh Thần
chân lý sẽ hướng dẫn anh em”
Hãy mau mắn. kết hiệp với Thánh Thần. Người
hiện diện ngay lúc chúng ta kêu cầu Người; nếu chúng ta kêu cầu, thì Người đã
hiện diện Người đến khi được gọi; Người đến với sự phong phú các lời chúc lành
thần linh.
Người chính là dòng sông mà cả thành trì
của Thiên Chúa được hưởng. Khi Người đến, khi thấy chúng ta khiêm tốn và không
có gì lo lắng, run sợ trước Lời của Thiên Chúa, Người sẽ ngự trên chúng ta và mạc
khải cho chúng ta những gì Thiên Chúa còn che giấu trước những kẻ khôn ngoan và
thông thái của thế gian này (Mt 11,25). Bây gịờ những điều chân thật mà đức
Khôn Ngoan có thể nói với các môn đệ của mình, sẽ tỏa sáng cho chúng ta, khi sự
Khôn Ngoan ngự trên trái đất, nhưng họ sẽ không thể nhận lấy trước khi Thánh Thần
chân lý đến dạy dỗ họ tất cả chân lý...
Cũng thế, những ai tôn thờ Thiên Chúa
cũng phải tôn thờ Người "trong tình thần và sự thật" (Ga 4,24), cũng
như những ai khao khát nhận ra Thiên Chúa chỉ có thể tìm được trong Thánh Thần
là sự khôn ngoan của đức tin ... Giữa bóng tối và sự ngu dốt của cuộc sống này,
Người là ánh sáng chiếu soi cho những người nghèo khó trong tâm hổn, Người là
tình yêu lôi kéo, sự êm dịu nắm bắt linh hồn, tình yêu của kẻ yêu, sự dấn thân
cho ai hoàn toàn tự hiến.
Guillaume de Saint-Thierry
Sinh tại Ý trong một gia đình nhiều người và có tên thánh rửa tội là Phanxicô, ngài mồ côi mẹ khi mới 4 tuổi. Ngài được học với các tu sĩ dòng Tên, hai lần khỏi bệnh nặng, và tin Chúa gọi mình sống đời tu trì. Phanxicô muốn vào dòng Tên nhưng bị từ chối, có lẽ do tuổi tác, vì chưa đủ 17 tuổi. Sau khi người chị chết vì bệnh dịch tả, ý muốn đi tu của ngài càng mạnh hơn và ngài được dòng Chúa Chịu Nạn (Passionists) chấp nhận. Khi vào nhà tập, ngài có tên dòng là Gabriel Đức Mẹ Sầu Bi.
Gabriel mau chóng thành công trong nỗ lực sống đức tin trong từng việc nhỏ. Ngài có tinh thần cầu nguyện, yêu thương người nghèo, cân nhắc cảm xúc của người khác, tuân thủ luật dòng (Passionist Rule) và hành xác, luôn vâng lời ý khôn ngoan của bề trên. Những điều đó khiến mọi người có ấn tượng mạnh.
Bề trên muốn Gabriel làm linh mục, nhưng chỉ mới tu 4 năm, triệu chứng bệnh lao xuất hiện. Luôn vâng lời, ngài chịu đựng đau đớn, không đòi hỏi được quan tâm đặc biệt. Ngài qua đời ngày 27-2-1862, khi mới 24 tuổi, nêu gương sáng cho cả người trẻ lẫn người già. Ngài được phong thánh năm 1920.
Trầm Thiên Thu (Chuyển ngữ từ AmericanCatholic.org, Saints.sqpn.com, Catholic.org và Vatican.va)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét