Thứ Năm sau Chúa Nhật 5 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm I) St 2, 18-25
"Người
dẫn bà đến trước Ađam. Và cả hai nên một thân thể".
Bài
trích sách Sáng Thế.
Thiên
Chúa phán: "Ðàn ông ở một mình không tốt, Ta hãy tạo dựng cho nó một nội
trợ giống như nó".
Sau
khi lấy bùn đất dựng nên mọi thú vật dưới đất và toàn thể chim trời, Thiên Chúa
dẫn đến trước mặt Ađam để coi ông gọi chúng thế nào, và sinh vật nào Ađam gọi,
thì chính đó là tên nó.
Ađam
liền đặt tên cho mọi súc vật, chim trời và muông thú.
Nhưng
Ađam không gặp một người nội trợ giống như mình.
Vậy
Thiên Chúa khiến cho Ađam ngủ say, và khi ông đang ngủ, Người lấy một xương sườn
của ông, và đắp thịt lại.
Thiên
Chúa làm cho chiếc xương sườn đã lấy từ Ađam trở thành người đàn bà, rồi dẫn đến
Ađam.
Ađam
liền nói: "Bây giờ đây xương bởi xương tôi và thịt bởi thịt tôi. Người này
sẽ được gọi là người nữ, vì bởi người nam mà ra".
Vì
thế, người đàn ông sẽ lìa bỏ cha mẹ mà kết hợp với vợ mình, và cả hai nên một
thân thể.
Lúc
ấy cả hai người, tức Ađam và vợ ông, đều khỏa thân mà không hề xấu hổ.
Ðó
là Lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv. 127, 1, 2-3, 4-5
Ðáp: Phúc cho ai biết kính sợ Chúa. (1)
Xướng
1) Phúc cho ai biết kính sợ Chúa, và bước đi trong đường lối Người. Ngươi sẽ hưởng
công khó của tay ngươi, ngươi có phúc và sẽ được may mắn. - Ðáp.
2)
Vợ ngươi như cây nho sai trái, trong nội cung gia thất nhà ngươi. Con cái ngươi
như chồi non cây dầu ở chung quanh bàn ăn của ngươi. - Ðáp.
3)
Ðó là ơn phúc lành, cho người kính sợ Chúa. Từ Sion xin Chúa chúc lành cho
ngươi. Chúc ngươi thấy Giêrusalem thịnh đạt suốt mọi ngày trong đời sống của
ngươi. - Ðáp.
* * *
Bài Ðọc I: (Năm II) 1 V 11, 4-13
"Bởi ngươi không giữ giao ước, Ta
cất vương quốc khỏi ngươi; nhưng vì Ðavít thân phụ ngươi,Ta sẽ dành một chi tộc
cho con trai ngươi".
Trích sách Các Vua quyển thứ nhất.
Khi vua Salomon đã về già, các bà vợ của
ông mê hoặc lòng ông, kéo ông theo các thần dân ngoại, lòng ông không còn trọn
vẹn với Chúa là Thiên Chúa của ông, như lòng Ðavít thân phụ ông. Salomon tôn thờ
nữ thần Astarthê của dân Siđon, và thần Môlốc của dân Ammon. Và Salomon đã làm
điều không đẹp lòng Chúa và không trọn niềm theo Chúa, như Ðavít thân phụ ông.
Bấy giờ Salomon xây am trên núi đối diện với Giêrusalem cho Khanios, thần của
dân Moab, và cho Môlốc, thần của dân Ammon. Ông cũng làm như thế cho tất cả các
bà vợ ngoại bang của ông, để các bà dâng hương và tế lễ cho các thần của các
bà. Vậy Chúa thịnh nộ với Salomon, vì tâm hồn ông đã bỏ Chúa là Thiên Chúa
Israel, Ðấng đã hiện ra với ông hai lần, và cấm ông không được chạy theo các thần
khác, nhưng Salomon không tuân giữ điều Chúa truyền dạy ông.
Do đó, Chúa phán cùng Salomon rằng:
"Bởi ngươi đã ăn ở như thế, và đã không tuân giữ giao ước và lề luật mà Ta
đã truyền cho ngươi, Ta sẽ phân chia vương quốc của ngươi, và trao cho tôi tớ
ngươi. Nhưng vì nể Ðavít, thân phụ ngươi, Ta sẽ không thi hành điều đó khi
ngươi còn sống. Ta sẽ phân chia vương quốc ngươi ngay trên tay con của ngươi.
Vì Ðavít, tôi tớ Ta, và vì Giêrusalem Ta đã tuyển chọn, Ta sẽ không lấy tất cả
vương quốc: Ta sẽ dành một chi tộc cho con trai ngươi".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 105, 3-4. 35-36. 37 và 40
Ðáp: Lạy Chúa, xin nhớ chúng con khi gia ân huệ cho dân Ngài (c. 4a).
Xướng: 1) Phúc cho ai tuân giữ những lời
huấn lệnh, và luôn luôn thực thi điều công chính. Lạy Chúa, xin nhớ chúng con
khi gia ân huệ cho dân Ngài; xin mang ơn cứu độ đến thăm viếng chúng con. -
Ðáp.
2) Họ đã hoà mình với người chư dân,
và học theo công việc chúng làm. Họ sùng bái tà thần của chúng, những tà thần
đã hoá thành lưới dò hại họ. - Ðáp.
3) Họ đã giết những người con trai và
con gái, để làm lễ cúng tế quỷ thần. Chúa đã bừng cơn thịnh nộ với dân tộc, và
tởm ghét phần gia nghiệp của Ngài. - Ðáp.
* * *
Alleluia: 1 Sam 3,9
Alleluia, alleluia - Lạy Chúa, xin hãy
phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe; Chúa có lời ban sự sống đời đời. -
Alleluia.
Phúc Âm: Mc 7, 24-30
"Những con chó ở dưới gầm bàn
cũng ăn những mụn bánh rơi của con cái"
Bài trích Phúc Âm theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu đến địa hạt Tyrô và
Siđon. Vào một nhà kia, Người không muốn ai biết mình, nhưng người không thể ẩn
náu được. Vì ngay lúc đó, một bà kia có đứa con gái bị thần ô uế ám, bà nghe
nói về Người liền đến phục lạy Người.
Bà
đó là người dân ngoại, dòng giống Syrôphênixi và bà xin Người trừ quỷ ra khỏi
con bà.
Người
nói: "Hãy để con cái ăn no trước đã, vì không nên lấy bánh của con cái mà
ném cho chó".
Nhưng
bà trả lời và thưa Người rằng: "Thưa Thầy, đúng thế, nhưng các chó con
cũng được ăn những mụn rơi dưới bàn ăn của con cái".
Người
liền nói với bà: "Vì lời bà nói đó, bà hãy về; quỷ đã ra khỏi con gái bà rồi".
Khi
bà về đến nhà, thì thấy cô gái nhỏ nằm trên giường và quỷ đã xuất rồi.
Ðó
là Lời Chúa.
Suy
Niệm:
Người
phụ nữ Phênisi kia thuộc dân ngoại, thế mà bà đã đặt một niềm tin vững mạnh vào
Ðức Giêsu. Dù rằng, trước những chối từ cứng cỏi của Ðức Giêsu để thử luyện niềm
tin của bà. Nhưng bà càng tỏ ra cương quyết đặt trót niềm phó thác vào tình yêu
của Ðức Giêsu. Cảm phục trước con người tuy hèn mọn nhưng dũng mạnh của bà. Ðức
Giêsu đã chữa con gái bà lành bệnh.
Cầu
Nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu, xin thêm đức tin cho chúng con. Cuộc sống này đến với chúng con đầy
những gian truân khốn khó, nhưng trong tất cả những cái đó, Chúa dùng để thanh
luyện niềm tin của chúng con. Xin cho chúng con luôn nhìn ra tình yêu của Chúa
để vượt thắng, và chính trong những khốn khó, sức mạnh của Chúa trong chúng con
được tỏ hiện. Amen.
Suy
Niệm:
Ơn
cứu độ đại đồng
Trong
nhật ký của mình, Mahatma Gandhi cho biết khi còn theo học ở Nam Phi, ông rất
say mê đọc Kinh Thánh, nhất là Bài Giảng Trên Núi, đến nỗi ông xác tín rằng
Kitô giáo chính là câu trả lời cho nạn kỳ thị giai cấp đã từng hành hạ dân Ấn
suốt bao thế kỷ, thậm chí ông còn muốn trở thành Kitô hữu nữa. Thế nhưng, một
ngày nọ, khi đến nhà thờ dự lễ, ông bị người giữ cửa chặn lại và bảo ông phải
đi lễ ở nhà thờ dành cho người da đen, kể từ đó, ông không bao giờ quay trở lại
nhà thờ nữa.
Chúa
Giêsu không bao giờ tỏ ra kỳ thị con người như thế. Tin Mừng hôm nay là một bằng
chứng. Cũng như các tác giả Tin Mừng khác, thánh sử Marcô cho thấy phần lớn hoạt
động và thời giờ của Chúa Giêsu được dành cho người Do thái; chỉ sau khi sống lại,
Ngài mới chính thức sai các Tông đồ truyền giảng Tin Mừng cho mọi người, bất luận
là Do thái hay không Do thái. Thật ra ngay những năm rao giảng Tin Mừng, Chúa
Giêsu đã hé mở cho thấy chiều kích phổ quát của giáo lý và của ơn cứu độ mà
Ngài mang lại. Ngoài những giáo huấn về tình huynh đệ đại đồng và thái độ không
bài ngoại của Chúa Giêsu, Tin Mừng còn thuật lại các chuyến đi của Ngài tới
vùng đất ngoại giáo, tại đây, Ngài cũng đã làm nhiều phép lạ, như trừ quỷ cho một
thanh niên ở Gêrasa, cho một người câm ở miền Thập tỉnh nói được, và lần này trừ
quỷ cho con gái của một phụ nữ Hy lạp gốc Phênixi.
Dựa
vào những yếu tố trên, câu nói của Chúa Giêsu: "Không được lấy bánh dành
cho con cái mà ném cho chó con" không thể giải thích đó là dấu biểu thi sự
khinh miệt của Ngài đối với người khác đạo và khác tổ quốc; đúng hơn, Chúa muốn
mọi người đừng quên ưu thế của người Do thái trong việc thừa hưởng ơn cứu độ, bởi
vì Thiên Chúa đã chọn cha ông họ và muốn tỏ lòng trung thành với cha ông họ.
Người Do thái được ưu tiên, chứ không phải là những người duy nhất được hưởng
ơn cứu độ; vì thế, dù quan tâm săn sóc người Do thái nhiều đến đâu, Chúa Giêsu
cũng không để trở thành vật sở hữu độc quyền của họ, Ngài vẫn có tự do bày tỏ
tình thương đối với người khác.
Chúng
ta chấp nhận sự tự do của Thiên Chúa trong việc ban phát ơn huệ và tình thương
của Ngài. Dù ý thức mình chẳng là gì, chúng ta hãy tin rằng mình luôn là đối tượng
yêu thương của Thiên Chúa. Với một Ðấng vô biên như Thiên Chúa, thì bất cứ hành
vi nào của Ngài cũng có chiều kích vô hạn và quà tặng của Ngài cũng tràn trề
sung mãn. Xin cho chúng ta cảm nhận được rằng Chúa đang yêu thương chúng ta và
như thế là đủ cho chúng ta.
09/02/12 THỨ NĂM TUẦN 5 TN
Mc 7,24-30
*****
TẤT CẢ VÌ CON
“Phải để cho con cái ăn no trước đã, vì không được lấy bánh dành
cho con cái mà ném cho chó con.” (Mc 7,27)
Suy niệm: Ai nghe câu nói trên đây của Chúa Giêsu hẳn đều bị sốc
nhất là nếu như mình lại là đối tượng mà câu nói đó nhắm đến. Là phụ nữ và hơn
nữa là “người Hy Lạp, gốc Phênixi,” là người “dân ngoại,” bà đã bị coi là thấp
kém dưới con mắt của người Do Thái. Bà đã không nề hà chuyện đó mà đến “sấp
mình dưới chân Chúa Giêsu” để van xin Ngài chữa lành đứa con gái nhỏ của bà
đang bị quỷ ám. Vậy mà câu nói của Ngài coi mẹ con bà như “lũ chó con” thể hiện
một thái độ cao ngạo đến mức phũ phàng! Thế nhưng, vì thương con, bà có thể hy
sinh đến cả tính mạng, chứ một chút nhục nhã này đối với bà có đáng kể là gì!
Tình thương đã đưa bà lại gần với Chúa Giêsu trở thành niềm tin tưởng và phó
thác đích thực.
Mời Bạn: Vì muốn cứu nhân loại, Thiên Chúa sẵn sàng chịu sự nhục
nhã: trở nên một con người, chịu người đời khinh khi, nhục mạ, khạc nhổ vào mặt
và chết trần trụi trên thánh giá. Nhưng sẽ nhục nhã hơn nếu sự hy sinh của
Thiên Chúa không cứu được mỗi người chúng ta -là con của Ngài.
Chia sẻ: Thiên Chúa là Cha hằng yêu thương, nhưng nhiều người vẫn
chưa cảm được tình yêu mà Thiên Chúa đã ưu ái dành cho. Đâu là nguyên nhân của
sự phũ phàng này?
Sống Lời Chúa: Dành ít phút cuối ngày để suy gẫm sự hiện diện của
Chúa trong những hành động đời sống ta mà dâng lời ca tụng Thiên Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn xác tín vào lời mà Chúa nói
qua miệng ngôn sứ Isaia: dù có người mẹ nào quên ngươi đi nữa, thì Ta, Ta cũng
chẳng quên ngươi.
(5 Phút Lời Chúa)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
1V 11,4-13; Tin Mừng theo Thánh Mc 7, 24-30.
LỜI SUY NIỆM: Một người đàn bà có đứa
con gái nhỏ bị quỷ ám, vừa nghe nói đến Người, liền vào sấp mình dưới chân Người.
Bà là người Hy-lạp, gốc Phênixi thuộc xứ Xyri. Bà xin Người trừ quỷ cho con gái
bà. (Mc 7, 25-26).
Chúa Giêsu vừa nói đến sự ô-uế và không ô-uế do rửa tay trước khi ăn, cũng như
những thức ăn đưa vào trong con người. Hôm nay Chúa Giêsu đang đến vùng đất của
dân ngoại không phải là một tình cờ ngang qua, nhưng Ngài đến để xóa đi chỗ
khác nhau người sạch và không sạch. Chúa Giêsu cho biết người ngoại không là
ô-uế, họ cũng có chỗ trong Nước Trời. Trong đời sống đạo của chúng ta cũng phải
biết quan tâm và tôn trọng đến người lương dân và cầu nguyện cho họ. Chính khi
Đức Giám Mục đưa một Linh mục đến một giáo xứ, ngoài việc chăm sóc cho con
chiên trong giáo xứ, ngài còn phải chăm sóc tất cả lương dân trong khu vực ngài
quản nhiệm nữa; nên chúng ta cũng phải đồng trác nhiệm với ngài trong những gì
liên quan đến lương dân.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
09 Tháng Hai
Khi Yêu Trái Ấu Cũng Tròn
Ignacy Paderewski là một
chính trị gia kiêm nhạc sĩ dương cầm nổi tiếng của Balan. Ông đã từng là chủ tịch
Hội Ðồng Nhà Nước năm 1919.
Một hôm, ông đến thăm một
người bạn. Do sự yêu cầu của gia đình người bạn, ông đã ngồi vào đàn dương cầm
để biểu diễn một vài bản nhạc do chính ông sáng tác. Tiếng đàn vang lên trong cả
khu phố. Từ phòng bên cạnh, một người đàn bà đang chăm chú dọn dẹp và sắp đặt lại
trật tự trong nhà. Tiếng đàn du dương của nhà nhạc sĩ đại tài, thay vì làm vui
tai bà, lại làm cho bà khó chịu. Người đàn bà đã nhắc điện thoại lên yêu cầu
người bạn cho nhạc sĩ Paderewski ngưng chơi đàn, vì bà không chịu nổi tiếng ồn
ào. Nhưng người bạn của nhà nhạc sĩ mới giải thích: "Thưa bà, người đang
chơi đàn chính là nhạc sĩ Paderewski đại tài của chúng ta đó".
Vừa nghe nhắc đến tên của
nhạc sĩ, người đàn bà láng giềng khó tính bỗng đổi giọng tức khắc. Những âm
thanh trước kia bà nghe như tiếng ồn ào, nay được bà đón nhận như những âm
thanh tuyệt mỹ. Người đàn bà bèn gọi điện thoại mời bà con và bạn bè đến thưởng
thức những tấu khúc của Paderewski.
Cũng một âm thanh, nhưng
có lúc người đàn bà nghe như những tiếng ồn ào khó chịu, có lúc lại được bà đón
nhận như khúc nhạc tuyệt mỹ. Ðó cũng là phản ứng thường tình của chúng ta. Khi
chúng ta mang sẵn thành kiến đối với người nào đó, thì dường như tất cả những
gì người đó nói hay làm đều được chúng ta đón nhận một cách tiêu cực. Yêu nhau
thì trái ấu cùng tròn, mà ghét nhau thì cau bảy cũng bổ ra làm mười. Thái độ của
chúng ta đối với người khác tùy thuộc ở cái nhìn của chúng ta về người đó. Nếu
chúng ta chỉ nhìn người đó bằng lăng kính của thành kiến có sẵn, thì dĩ nhiên,
chúng ta không thể yêu thích được bất cứ điều gì người đó nói hay làm.
Chúa Giêsu đã không nhìn
người bằng thành kiến. Ngài tiếp đón tất cả mọi người. Ngài làm bạn với mọi người.
Ngài ngồi đồng bàn với mọi người. Người biệt phái cũng có thể đến với Ngài.
Ngài không nhìn người với những nhãn hiệu, mà chỉ bằng đôi mắt của Yêu Thương.
Ngài không lắng nghe bằng những tiếng đồn đãi, bằng những định kiến, mà bằng sự
cảm thông. Ngài không đo lường lầm lỗi bằng những thước đo của công lý mà chỉ xử
lý bằng sự tha thứ.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần V TN2
Bài đọc: Gen 2:18-25; I Kgs
11:4-13; Mk 7:24-30.
1/ Bài đọc I (năm lẻ):
18 Đức
Chúa là Thiên Chúa phán: "Con người ở một mình thì không tốt. Ta sẽ làm
cho nó một trợ tá tương xứng với nó.
19 Đức
Chúa là Thiên Chúa lấy đất nặn ra mọi dã thú, mọi chim trời, và dẫn đến với con
người, xem con người gọi chúng là gì: hễ con người gọi mỗi sinh vật là gì, thì
tên nó sẽ là thế.
20 Con
người đặt tên cho mọi súc vật, mọi chim trời và mọi dã thú, nhưng con người
không tìm được cho mình một trợ tá tương xứng.
21 Đức
Chúa là Thiên Chúa cho một giấc ngủ mê ập xuống trên con người, và con người
thiếp đi. Rồi Chúa rút một cái xương sườn của con người ra, và lắp thịt thế
vào.
22 Đức
Chúa là Thiên Chúa lấy cái xương sườn đã rút từ con người ra, làm thành một người
đàn bà và dẫn đến với con người. 23 Con người nói: "Phen này, đây là
xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi! Nàng sẽ được gọi là đàn bà, vì đã được
rút từ đàn ông ra."
24 Bởi
thế, người đàn ông lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai thành một xương
một thịt.
25 Con
người và vợ mình, cả hai đều trần truồng mà không xấu hổ trước mặt nhau.
2/ Bài đọc I (năm chẵn):
4 Quả
vậy, khi vua Sa-lô-môn về già, các bà vợ của vua đã làm cho lòng vua ngả theo
các thần ngoại; lòng vua không còn chung thủy với Đức Chúa Thiên Chúa của vua,
như lòng phụ vương Đa-vít nữa. 5 Vua Sa-lô-môn đi theo nữ thần
Át-tô-rét của dân Xi-đôn, theo thần Min-côm ghê tởm của dân Am-mon. 6 Như thế, vua Sa-lô-môn làm điều dữ
trái mắt Đức Chúa, chứ không theo Đức Chúa trọn vẹn như phụ vương Đa-vít.
7 Bấy
giờ vua Sa-lô-môn xây trên núi đối diện với Giê-ru-sa-lem một nơi cao cho thần
Cơ-mốt ghê tởm của dân Mô-áp, cho thần Mô-léc ghê tởm của con cái Am-mon.
8 Vua
làm như thế với tất cả các bà vợ ngoại đạo của vua; họ đốt hương và sát tế kính
các thần của họ. 9 Đức Chúa nổi giận với vua Sa-lô-môn,
vì lòng vua rời xa Đức Chúa, Thiên Chúa của Ít-ra-en, Đấng đã hiện ra với vua
hai lần, 10 và truyền cho vua là đừng đi theo các
thần ngoại, nhưng vua không giữ điều Đức Chúa đã truyền. 11 Đức Chúa phán với vua Sa-lô-môn:
"Vì ngươi đã như vậy và đã không giữ giao ước cũng như các giới răn Ta
truyền cho ngươi, thì chắc chắn Ta sẽ giựt lấy vương quốc ngươi mà trao cho một
thuộc hạ của ngươi. 12 Tuy nhiên, vì thân phụ ngươi, Ta sẽ
không làm điều đó trong đời ngươi, nhưng sẽ giựt vương quốc khỏi tay con của
ngươi. 13 Hơn nữa, vì nể Đa-vít tôi tớ Ta, và vì
Giê-ru-sa-lem, thành đô Ta đã chọn, Ta sẽ không giựt lấy cả vương quốc, nhưng sẽ
để lại cho con của ngươi một chi tộc."
3/ Phúc Âm:
24 Đức
Giê-su đứng dậy, rời nơi đó, đến địa hạt Tia. Người vào một nhà nọ mà không muốn
cho ai biết, nhưng không thể giấu được.
25 Thật
vậy, một người đàn bà có đứa con gái nhỏ bị quỷ ám, vừa nghe nói đến Người, liền
vào sấp mình dưới chân Người.
26 Bà
là người Hy-lạp, gốc Phê-ni-xi thuộc xứ Xy-ri. Bà xin Người trừ quỷ cho con gái
bà.
27 Người
nói với bà: "Phải để cho con cái ăn no trước đã, vì không được lấy bánh dành
cho con cái mà ném cho chó con."
28 Bà ấy
đáp: "Thưa Ngài, đúng thế, nhưng chó con ở dưới gầm bàn lại được ăn những
mảnh vụn của đám trẻ con."
29 Người
nói với bà: "Vì bà nói thế, nên bà cứ về đi, quỷ đã xuất khỏi con gái bà rồi."
30 Về
đến nhà, bà thấy đứa trẻ nằm trên giường và quỷ đã xuất.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Phẩm giá của phụ nữ
Người tị nạn Việt-Nam bị giằng
co giữa 2 kiểu mẫu: nên theo kiểu Âu Tây, mà 5 thứ tự liên hệ được sắp xếp ưu
tiên như sau: “đàn bà trước tiên, con nít, chó, cỏ, đàn ông;” hay theo kiểu Việt-Nam:
“chồng chúa vợ tôi?” Điều quan trọng không phải việc phải đòi cho được sự ngang
hàng, nhưng làm sao cho cuộc đời cả hai và gia đình được hạnh phúc. Cả hai kiểu
mẫu trên đều dẫn tới những xáo trộn trong cuộc sống gia đình: Theo kiểu Âu Tây,
đàn ông được xếp hạng sau cả con nít, chó, và cỏ, hỏi còn tư cách gì để hướng dẫn
gia đình; và điều này hoàn toàn trái ngược với ý định ban đầu của Thiên Chúa.
Theo kiểu Việt-Nam, người vợ chỉ được coi như người tớ nữ của chồng, và hậu quả
là người vợ bị quên lãng và đối xử rất tàn tệ; điều này cũng đi ngược lại với ý
định ban đầu của Thiên Chúa. Thánh Phaolô trong Thư gởi các tín hữu Êphêsô đã
đưa ra một kiểu mẫu Thánh Kinh: “Người vợ hãy vâng lời chồng như Giáo-Hội vâng
lời Đức Kitô; và người chồng hãy yêu thương vợ như chính bản thân mình, và như
Đức Kitô đã yêu thương và hy sinh mạng sống mình cho Giáo-Hội.”
Các Bài Đọc hôm nay tập
trung trong vai trò người phụ nữ. Trong Bài Đọc I, năm lẻ, tác-giả Sách Sáng Thế
Ký trình bày việc tạo dựng người nữ và ý định của Thiên Chúa từ ban đầu là cho
Bà trở nên người trợ giúp bất khả phân ly của người nam. Trong Bài Đọc I, năm
chẵn, vua Solomon bị các bà vợ mê hoặc để phản bội Thiên Chúa khi về già, mặc
dù Thiên Chúa đã hiện ra để cảnh cáo hai lần. Sau cùng, Thiên Chúa buộc phải phạt
bằng cách chia cắt vương quốc của nhà vua, chỉ để cho giòng dõi của vua một phần.
Trong Phúc Âm, người phụ nữ xứ Phoenician kiên nhẫn vượt qua bức tường Dân Ngoại
và tự ái, để xin Chúa Giêsu chữa lành con gái mình.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I (năm lẻ): Thiên Chúa tạo dựng người nữ.
1.1/ Ý định ban đầu của
Thiên Chúa: Đức Chúa là Thiên Chúa phán: "Con người ở một mình thì không tốt.
Ta sẽ làm cho nó một trợ tá tương xứng với nó. Đức Chúa là Thiên Chúa lấy đất nặn
ra mọi dã thú, mọi chim trời, và dẫn đến với con người, xem con người gọi chúng
là gì: hễ con người gọi mỗi sinh vật là gì, thì tên nó sẽ là thế. Con người đặt
tên cho mọi súc vật, mọi chim trời và mọi dã thú, nhưng con người không tìm được
cho mình một trợ tá tương xứng.” Theo trình thuật này: (1) Chúa không muốn cho
người nam ở một mình; (2) không có tạo vật nào dưới quyền con người có thể trở
nên “trợ tá tương xứng cho người nam.” Điều này nói lên phẩm giá của người nữ:
Bà, tuy là trợ tá, nhưng tương xứng với người nam; và không dưới quyền của người
nam như những thú vật.
1.2/ Thiên Chúa tạo dựng
người nữ từ người nam: “Đức Chúa là Thiên Chúa cho một giấc ngủ mê ập xuống
trên con người, và con người thiếp đi. Rồi Chúa rút một cái xương sườn của con
người ra, và lắp thịt thế vào. Đức Chúa là Thiên Chúa lấy cái xương sườn đã rút
từ con người ra, làm thành một người đàn bà và dẫn đến với con người. Con người
nói: "Phen này, đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi! Nàng sẽ được
gọi là đàn bà, vì đã được rút từ đàn ông ra."
Khác với các ngôn ngữ khác,
trong tiếng Do-Thái, đàn ông (ish) và đàn bà (ishah), chỉ sự liên hệ đơn nhất về
bản tính giữa hai giống. Đó là lý do tại sao người nam thốt lên “đây là xương bởi
xương tôi, thịt bởi thịt tôi!”
Hôn nhân nam nữ nằm trong kế
hoạch ban đầu của Thiên Chúa: “Bởi thế, người đàn ông lìa cha mẹ mà gắn bó với
vợ mình, và cả hai thành một xương một thịt.” Hôn nhân ban đầu cũng đòi hỏi một
chồng một vợ, vì cả hai trở nên một xương một thịt.
Trước khi sa ngã, con người
không có mặc cảm tội lỗi: “Con người và vợ mình, cả hai đều trần truồng mà
không xấu hổ trước mặt nhau.” Đây không phải là sự bất bình thường về tình dục,
nhưng vì cả hai hoàn toàn tin tưởng nhau và không có gì phải giấu diếm, che đậy.
2/ Bài đọc I (năm chẵn): Ta sẽ giựt lấy vương quốc ngươi mà trao cho một thuộc
hạ của ngươi.
2.1/ Vua Solomon phản bội
Thiên Chúa: Trong lịch sử thế giới, xưa cũng như nay, biết bao nhiêu anh hùng
đã bị tiêu tan sự nghiệp vì mỹ nhân. Lịch sử của Do-thái cũng đầy dẫy những câu
truyện tương tự: Tuần trước, chúng ta được biết vua David đã bị Thiên Chúa để
cho biết bao tai ương xảy ra cho nhà vua, cho gia đình, và cho quốc gia; sau
khi David phạm tội ngoại tình với bà Bathsheba và tội thủ tiêu Uriah chồng bà để
phi tang. Tuy nhiên, vì David hết lòng ăn năn trở lại, Thiên Chúa đã xót thương
và chúc lành cho Solomon, con kế vị của David.
Trong mấy ngày qua, chúng
ta được nghe sự khôn ngoan và vinh quang tuyệt đỉnh của vua Solomon; nhưng rồi
lại một lần nữa, anh hùng bị tiêu tan cơ nghiệp vì các mỹ nhân. Nhà Vua phản bội
Thiên Chúa bằng cách xây dựng đền thờ cho tất cả các thần của những bà vợ. Theo
truyền thuyết, Solomon có tới 700 vợ và 300 cung phi; chắc là ông không xây cả
100 bàn thờ. Trình thuật chỉ liệt kê 4 bàn thờ chính: nữ thần Ashtoreth của dân
Sidon, thần Milcom ghê tởm của dân Ammon, thần Chemosh ghê tởm của dân Moab, và
thần Molech ghê tởm của con cái Ammon. Một người có thể tự hỏi tại sao một người
khôn ngoan như Solomon, đã biết nguồn gốc và mục đích của mọi sự việc, lại phản
bội Thiên Chúa? Trình thuật đưa ra hai lý do:
(1) Lú lẫn của tuổi già:
Trí khôn và cơ thể con người chắc chắn bị suy sụp theo thời gian. Khi về già,
vua Solomon chắc không còn tinh anh để phán xét sự việc cách khôn ngoan như khi
còn trẻ. Điều này phải là bài học cho những người đi sau để đừng quá tự tin vào
sự khôn ngoan của mình; nhưng phải cậy nhờ vào ơn thánh Chúa qua cuộc sống cầu
nguyện và kết hợp mật thiết với Thiên Chúa.
(2) Áp lực của những mỹ
nhân: Các ông chồng có tuổi thường dễ bị lung lay vì sắc đẹp của những người vợ
trẻ, nhất là khi các nàng biết dùng vũ khí nguy hiểm là đổ những giọt lệ. Người
đi sau có thể học nơi vua Solomon và đừng quá tham lam đèo bồng. Thân trai hai
vợ đã bị xẻ làm hai rồi, vua Solomon khổ thế nào khi bị xẻ thành ngàn mảnh!
2.2/ Hậu quả của việc nghe
lời các vợ: Đức Chúa nổi giận với vua Solomon, vì lòng vua rời xa Đức Chúa,
Thiên Chúa của Israel, Đấng đã hiện ra với vua hai lần, và truyền cho vua là đừng
đi theo các thần ngoại, nhưng vua không giữ điều Đức Chúa đã truyền. Đức Chúa
phán với vua Solomon: "Vì ngươi đã như vậy và đã không giữ giao ước cũng
như các giới răn Ta truyền cho ngươi, thì chắc chắn Ta sẽ giựt lấy vương quốc
ngươi mà trao cho một thuộc hạ của ngươi."
Tuy thế, vì tình nghĩa và
những gì Thiên Chúa đã hứa với vua cha David, Thiên Chúa đã không làm điều đó
trong đời vua Solomon; nhưng sẽ chờ tới thời con của Solomon. Dòng dõi của
Solomon chỉ còn giữ lại được một chi tộc và sẽ trở thành vương quốc Judah, với
thủ đô đặt tại Jerusalem.
Nhìn lại cuộc đời của các vua
Saul, David, Solomon, trong lịch sử Israel; một người có thể học được bài học
phải biết đặt mối liên hệ với Thiên Chúa trên tất cả mọi sự. Khi họ trung thành
với Thiên Chúa, họ được Thiên Chúa ban ơn, bảo vệ, và chúc lành; nhưng khi họ bất
tuân và phản bội Ngài, họ phải lãnh nhận biết bao đau khổ xảy đến, không chỉ
trên cá nhân, nhưng còn trên gia đình và quốc gia nữa. Sự phản bội chỉ xảy ra về
phía con người; về phía Thiên Chúa, tất cả những gì Ngài hứa, Ngài đã thi hành.
3/ Phúc Âm: Người phụ nữ Phoenician vượt qua xấu hổ để cầu xin
cho con gái.
Trong 3 năm rao giảng của
Chúa Giêsu, Ngài rất ít khi đi ra ngoài lãnh thổ của Do-thái. Lý do không phải
vì Ngài không muốn Tin Mừng của Ngài được lan rộng đến Dân Ngoại; nhưng vì Ngài
đã có kế hoạch rõ ràng. Bổn phận của Ngài là loan báo Tin Mừng cho các chiên lạc
của nhà Israel. Các Tông-đồ, nhất là Phaolô và Barbara, sẽ loan truyền Tin Mừng
đến cho Dân Ngoại. Đó là lý do tại sao trình thuật kể: “Đức Giêsu đứng dậy, rời
nơi đó, đến địa hạt Tyre. Người vào một nhà nọ mà không muốn cho ai biết, nhưng
không thể giấu được. Thật vậy, một người đàn bà có đứa con gái nhỏ bị quỷ ám, vừa
nghe nói đến Người, liền vào sấp mình dưới chân Người.” Tuy không có ý định
loan báo Tin Mừng và chữa bệnh cho Dân Ngoại, nhưng đứng trước cách biểu lộ niềm
tin và sự kiên trì của Bà, Chúa Giêsu đã chữa lành cho con gái của Bà.
3.1/ Bà vượt qua bức tường
ngăn cách Dân Ngoại: Thánh Marcô nói rõ về lai lịch của người phụ nữ: “Bà là
người Hy-lạp, gốc Phoenician thuộc xứ Syria. Bà xin Người trừ quỷ cho con gái
bà.” Bà biết rõ Chúa Giêsu là người Do-thái, và theo truyền thống, Bà không có
lý do gì để cầu xin Chúa Giêsu, vì người Do-thái không muốn làm một điều gì với
Dân Ngoại. Nhưng vì lòng thương con, Bà đã đạp đổ bức tường kỳ thị giữa hai dân
tộc, để đến và cầu xin với Chúa.
3.2/ Bà vượt qua bức tường
tự ái: Vượt qua được bức tường kỳ thị chủng tộc, Bà phải đương đầu với một bức
tường khác khó khăn để vượt qua hơn: tính tự ái. Chúa Giêsu nói với Bà:
"Phải để cho con cái
ăn no trước đã, vì không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho chó
con." Chúa Giêsu so sánh con của Bà với chó con, và như thế, Bà cũng bị so
sánh như loài chó. Khi một người bị so sánh như thế, thử hỏi bao nhiêu người có
can đảm ở lại để tiếp tục nài xin như Bà: "Thưa Ngài, đúng thế, nhưng chó
con ở dưới gầm bàn lại được ăn những mảnh vụn của đám trẻ con." Đứng trước
một người Dân Ngoại, thấy cách biểu lộ niềm tin và tình thương của Bà cho con
như thế, Chúa Giêsu nói với bà: "Vì bà nói thế, nên bà cứ về đi, quỷ đã xuất
khỏi con gái bà rồi." Về đến nhà, bà thấy đứa trẻ nằm trên giường và quỷ
đã xuất.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Các Bài Đọc hôm nay đòi hỏi chúng ta phải suy
xét lại mối liên hệ giữa nam nữ, và liên hệ vợ chồng; và biết cách đối xử sao
cho phù hợp với ý định của Thiên Chúa ban đầu.
- Chúng ta đừng dễ dàng chạy theo những trào lưu
hiện hành của xã hội: “trọng nữ khinh nam” của Âu Tây, “nhất nam viết hữu, thập
nữ viết vô” của Trung-hoa, hay “chồng chúa vợ tôi” của Việt-nam; vì cả hai giới
đều bình đẳng trước mặt Thiên Chúa. Tất cả các trào lưu này đều dẫn tới tình trạng
mất quân bình trong đời sống gia đình.
- Cả hai giới đều cần nhau và có những quà tặng
bổ xung cho nhau. Thánh Phaolô khuyên vợ phải vâng lời chồng, không phải như
người nô lệ phải vâng lời chủ, nhưng ai cũng biết một gia đình không thể có 2
người lãnh đạo. Đồng thời, Ngài cũng khuyên chồng phải yêu thương vợ như yêu
chính thân mình. Điều này loại trừ tất cả những ích kỷ, hành hung, và bất trung
với vợ mình. Chỉ có thế, gia đình chúng ta mới có thể tiến mạnh, hoà hợp yêu
thương, và sống theo đường lối Thiên Chúa đã vạch định từ ban đầu.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
****************
Ngày
09
Môt
cử chỉ, môt lời
"Mình Thánh Chúa Kitô — Amen!" Khi Bánh Thánh chạm đến môi tôi, Thánh thể vinh quanh của Đấng Phục sinh tân phong cho thân xác phàm trần của tôi... Trong Bí tích Thánh Thể, Đức Kitô hiên tặng mình cho tôi, dưới hình Bánh và Rượu đã được truyền phép. Phải có gì huyền bí trong nghi thức được chính Đức Giêsu thiết lập trươc ngày chịu khổ nạn. "Amen", thuật ngữ Hipri có trọn ý nghĩa của nó tại đây; từ một hơi thở duy nhất, nói lên niềm tin của người tiên lên để nhận lương thực cho sự vĩnh cửu và sự liên kết vững vàng vào Mẩu nhiệm mà người tín hữu lãnh nhậnệ Amen! Đích thực là thêl
Một cử chi, một lời nói.. ẵ Tôi châp nhận bước vào trận chiến được khai mạc trong ngày tôi lãnh nhận bí tích Thánh tẩyể Con người cũ, người phụ nữ cũ phải chẹt đi để Con của Thiên Chúa đến trong ngày hôm nay: đau đớn của việc sinh hạ vẫn tiếp tụcế Bí tích Thánh Thể đặt chúng ta cách dứt khoát trong tiến trình nghĩa tử. Với Đức Kitô, chúrìg ta học cách đón nhận cả cuộc đời như một ân huệ của Chúa Cha, trong thái độ tạ ơn. Bí tích này cho chúng ta thây tình huynh đệ không bờ bến do Đức Giêsu tạo ra. Chứng ta là những người hiệp lễ, chúng ta là Thân Thể Đức Kitô, dâu chi hữu hình của việc tụ họp nhiều người trong Vương Quốic mới, khi Thiên Chúa có toàn quyền trên muôn loài.
"Mình Thánh Chúa Kitô — Amen!" Khi Bánh Thánh chạm đến môi tôi, Thánh thể vinh quanh của Đấng Phục sinh tân phong cho thân xác phàm trần của tôi... Trong Bí tích Thánh Thể, Đức Kitô hiên tặng mình cho tôi, dưới hình Bánh và Rượu đã được truyền phép. Phải có gì huyền bí trong nghi thức được chính Đức Giêsu thiết lập trươc ngày chịu khổ nạn. "Amen", thuật ngữ Hipri có trọn ý nghĩa của nó tại đây; từ một hơi thở duy nhất, nói lên niềm tin của người tiên lên để nhận lương thực cho sự vĩnh cửu và sự liên kết vững vàng vào Mẩu nhiệm mà người tín hữu lãnh nhậnệ Amen! Đích thực là thêl
Một cử chi, một lời nói.. ẵ Tôi châp nhận bước vào trận chiến được khai mạc trong ngày tôi lãnh nhận bí tích Thánh tẩyể Con người cũ, người phụ nữ cũ phải chẹt đi để Con của Thiên Chúa đến trong ngày hôm nay: đau đớn của việc sinh hạ vẫn tiếp tụcế Bí tích Thánh Thể đặt chúng ta cách dứt khoát trong tiến trình nghĩa tử. Với Đức Kitô, chúrìg ta học cách đón nhận cả cuộc đời như một ân huệ của Chúa Cha, trong thái độ tạ ơn. Bí tích này cho chúng ta thây tình huynh đệ không bờ bến do Đức Giêsu tạo ra. Chứng ta là những người hiệp lễ, chúng ta là Thân Thể Đức Kitô, dâu chi hữu hình của việc tụ họp nhiều người trong Vương Quốic mới, khi Thiên Chúa có toàn quyền trên muôn loài.
Nữ tu Benedicte de la Croix, cistercienne - (Bayard)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét