Thứ Sáu sau Lễ Tro
Bài Ðọc
I: Is 58, 1-9a
"Có
phải đó là việc ăn chay mà Ta mong muốn không?"
Trích sách
Tiên tri Isaia.
Ðây Chúa
là Thiên Chúa phán: "Ngươi hãy hô to, và đừng ngừng tiếng; hãy làm cho tiếng
ngươi vang dội như tiếng kèn, và loan báo cho dân Ta biết sự bất trung của họ,
cho nhà Giacóp biết tội lỗi của nó. Vì hằng ngày họ tìm kiếm Ta, và ước mong biết
đường lối Ta, như một dân tộc thực hiện công lý và không bỏ lề luật Chúa. Họ hỏi
Ta về quy tắc công lý và ước mong đến gần Thiên Chúa: "Tại sao chúng con
ăn chay mà Chúa không thấy? Tại sao chúng con hãm mình mà Chúa không hay biết?"
Phải, trong ngày ăn chay, các ngươi lo dàn xếp công việc làm ăn, các ngươi hối
thúc mọi người làm công. Phải, các ngươi ăn chay trong sự cãi vã, ẩu đả và đánh
nhau hung tợn. Các ngươi đừng ăn chay như xưa nay, là cố la lớn tiếng cho người
ta nghe. Có phải đó là việc ăn chay mà Ta mong muốn, có phải như thế là ngày
hãm mình không? Gục đầu như bông sậy, mặc áo thô, nằm trên đống tro, có phải đó
là ăn chay, là ngày làm cho Chúa hài lòng không? Nào ăn chay như Ta mong muốn
không phải như thế này sao, là huỷ bỏ xiềng xích bất công, tháo gỡ ách nặng, trả
tự do cho kẻ bị áp bức, dẹp bỏ mọi gánh nặng; hãy chia cơm bánh cho kẻ đói, tiếp
rước những kẻ phiêu bạt không nhà; nếu ngươi gặp một người trần truồng, hãy cho
họ áo mặc, ngươi đừng khinh bỉ người cùng xác thịt như mình. Như thế, sự sáng
ngươi tỏ rạng như hừng đông, các vết thương ngươi sẽ lành nhanh chóng; công lý
ngươi sẽ đi trước mặt ngươi, vinh quang Chúa sẽ hậu thuẫn cho ngươi. Như thế,
khi ngươi kêu cầu, Chúa sẽ trả lời; ngươi la lên, Chúa sẽ phán: "Này Ta
đây".
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca:
Tv 50, 3-4. 5-6a. 18-19
Ðáp: Lạy Chúa, xin đừng chê tấm lòng tan nát khiêm cung (c.
19b).
Xướng: 1)
Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa, xoá tội con theo lượng cả
đức từ bi. Xin rửa con tuyệt gốc lỗi lầm, và tẩy con sạch lâng tội ác. - Ðáp.
2) Vì sự lỗi
con, chính con đã biết, và tội con ở trước mặt con luôn. Con phạm tội phản nghịch
cùng một Chúa. - Ðáp.
3) Bởi vì
Chúa chẳng ưa gì sinh lễ, nếu con dâng lễ toàn thiêu, Chúa sẽ không ưng. Của lễ
con dâng, lạy Chúa, là tâm hồn tan nát; lạy Chúa, xin đừng chê tấm lòng tan nát
khiêm cung. - Ðáp.
Câu Xướng
Trước Phúc Âm: Ed 33,11
Chúa phán:
"Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn trở lại và được
sống".
Phúc Âm:
Mt 9, 14-15
"Khi
tân lang ra đi, bấy giờ họ mới ăn chay".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy,
Chúa Giêsu sang miền Gêsarênô, các môn đệ Gioan đến gặp Người mà hỏi: "Tại
sao chúng tôi và những người biệt phái thì giữ chay, còn môn đệ của Ngài lại
không?" Chúa Giêsu nói với họ: "Làm sao các khách dự tiệc cưới có thể
buồn rầu khi tân lang đang còn ở với họ? Rồi sẽ có ngày tân lang ra đi, bấy giờ
họ mới giữ chay".
Ðó là lời
Chúa.
Suy Niệm:
Khi hạnh
phúc, người ta vui tươi. Khi bất hạnh, người ta sầu khổ. Vui hay buồn được biểu
lộ từng hoàn cảnh thích hợp.
Ăn chay là
dấu hiệu của sự đau buồn. Dân Ninivê hối hận khi nghĩ đến tội lỗi đã làm họ
tách biệt Thiên Chúa. Họ đánh mất ơn nghĩa và tình yêu thương của Thiên Chúa.
Vì thế họ đã ăn chay, rắc tro lên đầu để tỏ lòng sám hối. Ðức Giêsu đến đem Tin
Mừng, đem bình an. Có Ðức Giêsu hiện diện mà đau buồn là một nghịch lý.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa
Giêsu, Chúa là nguồn hạnh phúc của chúng con. Khi có Chúa, đời chúng con không
thể sầu khổ. Chúa là tình yêu thương, nên Chúa chỉ cho chúng con sự may lành, tốt
đẹp, và chúng con đươc vui mừng. Chúng con sẽ bất hạnh khi cuộc đời chúng con để
mất Chúa.
Xin cho
chúng con luôn gắn bó với Chúa, để cuộc đời đến với chúng con dưới bất cứ hình
thức nào, chúng con vẫn nhận ra ở chiều sâu của nó một tình yêu thương vô bờ.
Có Chúa đời con luôn đi trong bình an. Amen.
Suy Niệm:
Thái độ
dứt khoát
Phanxicô
được mệnh danh là người nghèo của Thiên Chúa, đã làm một cuộc đoạn tuyệt với tất
cả những gì thuộc về thế gian để nên giống Chúa Giêsu trong mọi sự.
Trên bước
đường theo Ngài, Chúa Giêsu không chấp nhận bất cứ thỏa hiệp nào nơi người môn
đệ: "Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình". Nếu chính bản thân mà còn phải
từ bỏ, thì huống chi những gì thuộc về thế gian. Thái độ dứt khoát này được
Chúa Giêsu làm nổi bật trong cách xử thế của Ngài đối với một số những luật lệ
Cựu ước. Trong khi các môn đệ của Gioan Tẩy Giả và những người Biệt phái tuân
giữ một số ngày chay tịnh, thì Chúa Giêsu và các môn đệ của Ngài tự miễn chước.
Hành động như thế, Chúa Giêsu muốn nói lên sự độc lập của Ngài và của các môn đệ
đối với một số truyền thống cũ. Chúa Giêsu đã minh định thái độ của Ngài khi
tuyên bố về sự hiện diện của Tân lang. Ngài chính là Tân lang, là Ðấng Cứu Thế
mà con người mong đợi.
Theo truyền
thống Do thái giáo, việc giữ chay được liên kết chặt chẽ với việc chờ đợi Ðấng
Cứu Thế. Ăn chay có nghĩa là nói lên niềm trông đợi Ðấng Cứu Thế. Căn cứ trên ý
nghĩa và mục đích của việc giữ chay như thế, Chúa Giêsu muốn cho mọi người thấy
rằng Ngài chính là Ðấng Cứu Thế, do đó các môn đệ không cần giữ chay, bởi vì họ
không cần phải trông đợi nữa. Ðó là thái độ hợp thời và hợp lý: họ đang sống
bên Chúa Giêsu: thái độ của họ không phải là thái độ buồn sầu, khóc lóc. Thời của
Ðấng Cứu Thế không phải là thời của tang chế, ủ dột, mà là thời của hân hoan.
Làm môn đệ
Chúa Giêsu, sống với Chúa Giêsu, thái độ của người theo Chúa phải là sống tất cả
cho Ngài và vì Ngài. Ðưa ra dụ ngôn chiếc áo và bình rượu, Chúa Giêsu muốn nói
rằng thái độ của người môn đệ phải là thái độ dứt khoát tận căn, một thái độ
không pha lẫn Tin Mừng với tinh thần thế tục.
Lời Chúa
hôm nay mời gọi chúng ta xét lại tương quan của chúng ta với Chúa Giêsu. Mang
danh hiệu của Ngài, làm môn đệ của Ngài có nghĩa là phải sống trọn cho Ngài.
Nói như thánh Phaolô: "Tôi sống, nhưng không phải tôi sống, mà là chính
Chúa Kitô sống trong tôi".
24/02/12 THỨ SÁU SAU LỄ TRO
Mt 9,14-15
*****
CHO NIỀM VUI RẠNG RỠ
“Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể
còn ở với họ?” (Mt 9,15)
Suy niệm: Thường tình khi dự tiệc cưới, ai cũng ăn mặc tươm tất để
bày tỏ niềm vui với cô dâu chú rể; không ai đến đến dự tiệc với bộ mặt “đưa
đám,” trong y phục nhếch nhác. Niềm vui trong tiệc Thánh Thể còn đòi hỏi người
tín hữu thể hiện gấp bội và sâu đậm hơn thế nữa. Bởi trong thánh lễ, Thiên Chúa
mời nhân loại đến dự đại yến tiệc Ngài dọn, một tiệc cưới đã chuẩn bị từ ban đầu
và suốt chiều dài lịch sử nhân loại, một tiệc cưới mà cao lương mỹ vị là chính
Mình và Máu Ngài, và niềm vui cho người dự tiệc không chỉ là được thứ tha tội lỗi
và giao hòa với Thiên Chúa, mà còn được phục hồi sự sống và sống trong ân nghĩa
với Thiên Chúa. Vì thế, niềm vui rạng rỡ trên gương mặt và cách trang phục của
người tín hữu diễn tả đức tin vững chãi và cảm nghiệm sâu xa hạnh phúc được
tham dự thánh lễ. Một linh hồn được cứu rỗi luôn tràn trề niềm vui. Lo âu, buồn
rầu, bi quan rõ ràng tương phản với niềm vui trong Tiệc Thánh.
Mời Bạn: Bạn có sống niềm vui của Hội Thánh khi tham dự yến tiệc
Thiên Chúa dọn cho nhân loại trong thánh lễ không? Mùa Chay là thời gian thuận
tiện để chuẩn bị xứng đáng cả bên ngoài lẫn bên trong tâm hồn mỗi khi dự tiệc Lời
Chúa và Thánh Thể.
Sống Lời Chúa: Nếu bạn sống đời thánh hiến vì Nước Trời, mời bạn
bày tỏ niềm vui tận hiến khi dự thánh lễ; nếu bạn sống ơn gọi gia đình, mời bạn
tham dự thánh lễ và dâng hiến gia đình của bạn cho Chúa.
Cầu nguyện: Xin Chúa biến đổi những chum nước lã của cuộc đời con
thành rượu ngon khi con đến dự Tiệc Thánh.
(5 Phút Lời Chúa)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Is 58, 1-9a; Tin Mừng theo Thánh Mt 9, 14-15.
LỜI SUY NIỆM: Bấy giờ, các môn đệ ông
Gioan tiến lại hỏi Đức Giêsu rằng: “Tại sao chúng tôi và các người Pharisêu ăn
chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?” Đức Giêsu trả lời: “Chẳng lẽ khách dự
tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày
chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.” (Mt 9, 14-15).
Trong đời sống của chúng ta có rất nhiều cơ dịp để ăn chay, chính nhờ những sự
chay tịnh sẽ giúp cho chúng ta nhận ra mình đang ở trong tình trạng nào đó, để
mà biết sửa đổi lại bản thân mình trong lối sống, trong cách suy nghĩ của mình.
Khi đã thấu hiểu được những gì sai trái trong qua khứ của mình, đã làm cho mình
không được hoàn hảo hay đã xúc phạm đến người anh em. Đó chính là lúc chúng ta
cần phải ăn chay. Chúng ta chỉ hạnh phúc khi được kết hiệp với Chúa Giêsu, cũng
như đang chiêm niệm những ân sủng mà Ngài đã ban cho chúng ta qua công việc và
cuộc sống của chúng ta. Chúa là niềm vui, khi chúng ta đang kết hiệp với Ngài
thì chúng ta không phải than khóc.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
24 Tháng Hai
Không Khí
Trong kho tàng văn
chương Ấn giáo, có ghi lại câu chuyện như sau: Có một đệ tử đến thưa với vị
linh đạo của mình: "Thưa thầy, con muốn gặp Chúa". Vị linh đạo chỉ
đáp trả bằng một cái mỉm cười thinh lặng.
Ngày hôm sau, người môn
sinh trở lại và bày tỏ cũng một ước muốn. Vị linh đạo vẫn mỉm cười và tiếp tục
giữ thinh lặng cố hữu của ông. Một ngày đẹp trời nọ, ông đưa người thanh niên đến
một dòng sông. Thầy trò cùng trầm mình xuống nước. Chờ cho người đệ tử cảm thấy
hoàn toàn thoải mái trong dòng nước mát, bất thần vị linh đạo túm lấy anh và
dìm xuống nước một hồi lâu. Người thanh niên cố gắng vùng vẫy để trồi lên mặt
nước. Lúc bấy giờ vị linh đạo mới hỏi anh: "Khi bị dìm xuống nước như thế,
con cảm thấy cần điều gì nhất?". Không một chút suy nghĩ, người đệ tử đáp:
"Thưa, con cần có không khí để thở".
Lúc bấy giờ vị linh đạo
mới dẫn giải: "Con có cảm thấy ước ao gặp gỡ Thiên Chúa như vậy không? Nếu
con khao khát như thế, con sẽ gặp được Ngài tức khắc. Ngược lại, nếu con không
hề có ước muốn ấy, thì dù con có vận dụng tất cả tài trí và cố gắng, con cũng sẽ
không bao giờ gặp được Ngài".
Chúng ta thánh thiện
không phải vì chúng ta đã làm việc thiện. Chúng ta thánh thiện không phải vì
chúng ta đã tránh được điều xấu. Chúng ta thánh thiện không phải vì chúng ta đã
cầu nguyện. Chúng ta thánh thiện không phải vì chúng ta đã sống tử tế. Chúng ta
thánh thiện không phải vì chúng ta can đảm. Chúng ta thánh thiện không phải vì
chúng ta cố gắng rèn luyện ý chí. Chúng ta thánh thiện không phải vì chúng ta
hy sinh phục vụ...
Sự thánh thiện của chúng
ta chính là Thiên Chúa. Chính nhờ tham dự vào sự sống của Ngài mà chúng ta mới
có thể làm việc thiện, mới có thể tránh được điều xấu, mới có thể cầu nguyện, mới
có thể can đảm, vui tươi...
Cũng như người đệ tử
khao khát gặp Chúa, chúng ta hãy xin Ngài ban cho chúng ta được thông dự vào sự
sống của Ngài, để nhờ đó chúng ta mới có thể mang lại hoa trái của sự thánh thiện.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu sau Lễ Tro
Bài đọc: Isa 58:1-9; Mt
9:14-16.
1/ Bài đọc I:
1 Cứ lấy hết gân cổ mà kêu
lên, đừng kìm hãm, kêu lớn tiếng lên như tù và, báo cho dân Ta hay tội ác của chúng,
cho nhà Gia-cóp biết những lỗi lầm đã phạm.
2 Ngày lại ngày chúng kiếm
tìm Ta, chúng ao ước biết đường lối của Ta,
như thể một dân tộc vẫn thực hành sự công chính và không bỏ luật pháp của Thiên Chúa mình. Chúng xin Ta ban những điều luật công minh, chúng ước ao được đến gần Thiên Chúa.
như thể một dân tộc vẫn thực hành sự công chính và không bỏ luật pháp của Thiên Chúa mình. Chúng xin Ta ban những điều luật công minh, chúng ước ao được đến gần Thiên Chúa.
3 Chúng nói: "Chúng
tôi ăn chay, sao Ngài không thấy, chúng tôi hãm mình, sao Ngài chẳng hay?"
Này, ngày ăn chay, các ngươi vẫn lo kiếm lợi, vẫn áp bức mọi kẻ làm công cho
mình.
4 Này, các ngươi ăn chay để
mà đôi co cãi vã, để nắm tay đánh đấm thật bạo tàn.
Chính ngày các ngươi muốn ăn chay để tiếng các ngươi kêu thấu trời cao thẳm,
thì các ngươi lại ăn chay không đúng cách.
Chính ngày các ngươi muốn ăn chay để tiếng các ngươi kêu thấu trời cao thẳm,
thì các ngươi lại ăn chay không đúng cách.
5 Phải chăng đó là cách ăn
chay mà Ta ưa chuộng trong ngày con người phải thực hành khổ chế? Cúi rạp đầu
như cây sậy cây lau, nằm trên vải thô và tro bụi, phải chăng như thế mà gọi là
ăn chay trong ngày các ngươi muốn đẹp lòng ĐỨC CHÚA?
6 Cách ăn chay mà Ta ưa
thích chẳng phải là thế này sao: mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc,
trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm?
7 Chẳng phải là chia cơm
cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình
trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục?
8 Bấy giờ ánh sáng ngươi sẽ
bừng lên như rạng đông, vết thương ngươi sẽ mau lành.
Đức công chính ngươi sẽ mở đường phía trước, vinh quang ĐỨC CHÚA bao bọc phía sau ngươi.
Đức công chính ngươi sẽ mở đường phía trước, vinh quang ĐỨC CHÚA bao bọc phía sau ngươi.
9 Bấy giờ, ngươi kêu lên,
ĐỨC CHÚA sẽ nhận lời, ngươi cầu cứu, Người liền đáp lại: "Có Ta đây!"
Nếu ngươi loại khỏi nơi ngươi ở gông cùm, cử chỉ đe doạ và lời nói hại người,
2/ Phúc Âm:
14 Bấy giờ, các môn đệ ông Gio-an tiến lại hỏi Đức Giê-su rằng:
"Tại sao chúng tôi và các người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại
không ăn chay?"
15 Đức Giê-su trả lời: "Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có
thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi
rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.
16 Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, vì miếng vá mới sẽ co lại,
khiến áo rách lại càng rách thêm.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Lý do của việc ăn chay
Con người hành động cho một mục đích. Rất nhiều
khi con người cùng làm một hành động cho những mục đích khác nhau; chẳng hạn việc
ăn chay. Tại sao con người ăn chay? Có người ăn chay để khoe khoang, để được
người khác khen ngợi là đạo đức. Có người ăn chay chỉ để chu tòan Lề Luật, để
khỏi phạm tội. Có người ăn chay để lấy điểm để Thiên Chúa, để xin Ngài phải ban
ơn mình đang muốn. Đâu là ý hướng tốt lành của việc ăn chay.
Các Bài Đọc hôm nay nói lên những ý hướng khác
nhau của con người trong khi thực hành việc ăn chay. Trong Bài Đọc I, tiên-tri
Isaiah nói lên những ý hướng ăn chay mà Thiên Chúa không ưa thích; đồng thời
cũng đưa ra những ý hướng ăn chay mà Ngài ưa thích. Trong Phúc Âm, các môn đệ của
Gioan Tẩy Giả có lẽ coi việc ăn chay như là chu tòan Lề Luật, họ thắc mắc với
Chúa Giêsu: “Tại sao chúng tôi và các người Pharisees ăn chay, mà môn đệ ông lại
không ăn chay?”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Cách
ăn chay mà Thiên Chúa ưa thích.
Điều quan trọng khi hành động là phải có ý hướng
tốt lành; nếu không có ý hướng tốt lành, một việc đạo đức không những không
sinh lợi cho con người, mà còn gây thiệt hại cho họ nữa. Vì thế, bổn phận của
các nhà lãnh đạo tinh thần là phải dạy dỗ dân mục đích của các việc đạo đức, để
họ biết thi hành với ý hướng tốt lành.
1.1/ Ăn chay không đúng cách: Mục đích của việc
ăn chay không phải là để lấy điểm trước mặt Thiên Chúa; để rồi khi người ăn
chay xin gì, Thiên Chúa phải ban cho điều đấy. Khi thấy Ngài không nhận lời van
xin, thì họ trách Chúa: "Chúng tôi ăn chay, sao Ngài không thấy, chúng tôi
hãm mình, sao Ngài chẳng hay?" Chúng ta cần nhớ việc ăn chay không phải để
điều khiển Thiên Chúa. Con người có ăn chay hay không chẳng thêm gì cho Ngài,
nhưng việc ăn chay là cho lợi ích của con người. Con người không thể nại cớ ăn
chay để xin Thiên Chúa ban ơn.
Một ví dụ sẽ làm sáng tỏ điều này. Chúng ta
thương xót người ăn mày và giúp đỡ họ, vì chúng ta quan tâm đến hòan cảnh khó
khăn của họ. Họ không thể làm việc vì cụt chân, cụt tay, hay mang thương tích;
nhưng phản ứng của chúng ta sẽ thế nào khi khám phá ra họ đánh lừa chúng ta? Họ
giả thương tích bằng cách băng bó, nhưng sau thời gian ăn xin, họ là người lành
mạnh và dùng tiền xin được của chúng ta để ăn uống, nhậu nhẹt!
Thiên Chúa không nhận lời cầu xin vì con người
không có ý hướng tốt lành khi ăn chay, như tiên-tri Isaiah nói: “Chính ngày các
ngươi muốn ăn chay để tiếng các ngươi kêu thấu trời cao thẳm, thì các ngươi lại
ăn chay không đúng cách.” Tiên tri đưa ra 2 ví dụ:
(1) Không ăn chay lòng tham muốn: “Này, ngày ăn
chay, các ngươi vẫn lo kiếm lợi, vẫn áp bức mọi kẻ làm công cho mình.” Ăn chay
là để san sẻ miếng ăn cho người khác; thế mà người ăn chay đã không san sẻ miếng
ăn, lại vẫn còn lo thu tích lợi lộc cho mình và bóc lột người khác. Thế mà họ gọi
như vậy là ăn chay ư?
(2) Không ăn chay miệng lưỡi, đôi tay: “Này, các
ngươi ăn chay để mà đôi co cãi vã, để nắm tay đánh đấm thật bạo tàn.” Ăn chay
không chỉ là bớt ăn uống, nhưng còn là bớt nói những lời xúc phạm đến tha nhân,
và làm thiệt hại họ phần hồn cũng như phần xác. Chúng ta không khỏi nhịn cười
khi thấy một người giữ chay, nhưng lại vác súng đi ăn cướp!
Thiên Chúa chất vấn con người: “Phải chăng đó là
cách ăn chay mà Ta ưa chuộng trong ngày con người phải thực hành khổ chế? Cúi rạp
đầu như cây sậy cây lau, nằm trên vải thô và tro bụi, phải chăng như thế mà gọi
là ăn chay trong ngày các ngươi muốn đẹp lòng Đức Chúa?”
1.2/ Ăn chay đúng cách: Ngược lại với các lối ăn
chay trên, tiên-tri liệt kê những cách ăn chay tốt lành mà Thiên Chúa ưa thích:
(1) Trả tự do, công bằng cho tha nhân: “Cách ăn
chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao: mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông
cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm?”
(2) Chia cơm sẻ áo cho những anh chị em túng
nghèo: “Cách ăn chay Ta ưa thích chẳng phải là chia cơm cho người đói, rước vào
nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân,
không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục?”
Nói tóm, ăn chay đúng cách là cố gắng sống đúng
mối liên hệ với Thiên Chúa và với tha nhân, qua việc thi hành những gì Ngài dạy
trong thương linh hồn 7 mối và thương xác 7 mối. Khi một người sống đúng những
quan hệ này, họ sẽ được Thiên Chúa đóai thương và nhận lời cầu xin, như
tiên-tri Isaiah nói: “Bấy giờ ánh sáng ngươi sẽ bừng lên như rạng đông, vết
thương ngươi sẽ mau lành. Đức công chính ngươi sẽ mở đường phía trước, vinh
quang Đức Chúa bao bọc phía sau ngươi. Bấy giờ, ngươi kêu lên, Đức Chúa sẽ nhận
lời, ngươi cầu cứu, Người liền đáp lại: "Có Ta đây!"”
2/ Phúc Âm: Ăn
chay có lúc.
2.1/ Không phải lúc nào cũng ăn chay: Ăn chay
không phải là trào lưu, thấy người khác làm rồi mình cũng bắt chước làm theo;
và rồi cảm thấy khó chịu vì bị thiệt thòi khi thấy người khác không làm như vậy.
Trình thuật kể các môn đệ ông Gioan tiến lại hỏi Đức Giêsu rằng: "Tại sao
chúng tôi và các người Pharisees ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn
chay?"
2.2/ Các môn đệ sẽ ăn chay khi Chúa Giêsu rời bỏ
họ: Đức Giêsu trả lời: "Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc,
khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ
mới ăn chay. Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, vì miếng vá mới sẽ co lại, khiến
áo rách lại càng rách thêm.” Qua câu trả lời, Chúa Giêsu muốn lưu ý họ những điều
sau:
(1) Mục đích của ăn chay là sống đúng mối liên hệ
với Thiên Chúa. Chúa Giêsu chính là chàng rể đang ở với Giáo Hội là cô dâu; các
môn đệ là khách dự tiệc cưới. Nếu các môn đệ đang có Chúa và lắng nghe lời dạy
dỗ của Ngài, cần gì họ phải ăn chay! Khi nào Chúa Giêsu rời bỏ họ về trời, bấy
giờ họ sẽ ăn chay. Việc gì cũng phải có thời gian của nó, và phải được làm với
ý hướng tốt lành.
(2) Để có thể lãnh nhận những giáo lý mới của
Chúa Giêsu, họ cần phải có một tinh thần mới. Nếu họ cứ giữ tinh thần cũ như
chiếc áo đã rách, họ không thể đón nhận những giáo lý mới của Chúa, được ví như
miếng vải mới.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta cần phải hiểu rõ ý nghĩa của việc ăn
chay, để rồi khi thực hành, chúng ta phải làm với ý hướng tốt lành.
- Ăn chay không phải là để khoe khoang, cũng
không phải để xin ơn; nhưng là để sửa chữa những thói quen bất công và tập sống
đúng mối liên hệ với Thiên Chúa và tha nhân.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
****************
Suy niệm:
Có một sự khác biệt về lối sống giữa Gioan Tẩy giả và Đức Giêsu.
Gioan sống khổ hạnh nơi hoang địa, ông lôi kéo người ta đến với ông.
Ông dọa tội nhân về cơn thịnh nộ mà Thiên Chúa sắp giáng xuống.
Còn Đức Giêsu thì đến với những kẻ tội lỗi, bị xã hội loại trừ,
ăn uống vui vẻ với họ vì Nước Trời đã đến rồi (Mt 11, 18-19).
Gioan sống khổ hạnh nơi hoang địa, ông lôi kéo người ta đến với ông.
Ông dọa tội nhân về cơn thịnh nộ mà Thiên Chúa sắp giáng xuống.
Còn Đức Giêsu thì đến với những kẻ tội lỗi, bị xã hội loại trừ,
ăn uống vui vẻ với họ vì Nước Trời đã đến rồi (Mt 11, 18-19).
Sau khi Gioan đã bị tống ngục (4, 12)
các môn đệ của ông vẫn tiếp tục hoạt động (11, 2-6).
Chắc họ khó chịu khi thấy các môn đệ của Thầy Giêsu không ăn chay,
không có vẻ khắc khổ, nhiệm nhặt như họ hay như người Pharisêu,
nên họ hỏi thẳng Thầy về chuyện này (c. 14).
Thầy Giêsu trả lời họ bằng một câu hỏi khác (c.15):
“Khách dự tiệc cưới có thể than khóc khi chàng rể còn ở với họ sao?”
Dĩ nhiên là không rồi !
Câu nói của Thầy Giêsu cho thấy bầu khí Thầy-trò trong nhóm
là bầu khí vui tươi ấm áp, bầu khí của một tiệc cưới.
Thầy là chàng rể, còn trò là khách dự tiệc.
Thời gian Thầy ở với các môn đệ là thời gian hạnh phúc cho họ.
các môn đệ của ông vẫn tiếp tục hoạt động (11, 2-6).
Chắc họ khó chịu khi thấy các môn đệ của Thầy Giêsu không ăn chay,
không có vẻ khắc khổ, nhiệm nhặt như họ hay như người Pharisêu,
nên họ hỏi thẳng Thầy về chuyện này (c. 14).
Thầy Giêsu trả lời họ bằng một câu hỏi khác (c.15):
“Khách dự tiệc cưới có thể than khóc khi chàng rể còn ở với họ sao?”
Dĩ nhiên là không rồi !
Câu nói của Thầy Giêsu cho thấy bầu khí Thầy-trò trong nhóm
là bầu khí vui tươi ấm áp, bầu khí của một tiệc cưới.
Thầy là chàng rể, còn trò là khách dự tiệc.
Thời gian Thầy ở với các môn đệ là thời gian hạnh phúc cho họ.
Trong Cựu Ước, hình ảnh chàng rể để chỉ Thiên Chúa (Is 62, 4-5),
Đấng kết duyên cầm sắt với dân Ítraen (Hs 2, 21-22).
Còn ở đây Đức Kitô kín đáo nhận mình là chàng rể.
Chàng rể là nhân vật chủ yếu của tiệc cưới.
Tiệc cưới ấy chính là Nước Trời được ngài khai mở (Mt 22, 1-14; 25, 1-13).
Đấng kết duyên cầm sắt với dân Ítraen (Hs 2, 21-22).
Còn ở đây Đức Kitô kín đáo nhận mình là chàng rể.
Chàng rể là nhân vật chủ yếu của tiệc cưới.
Tiệc cưới ấy chính là Nước Trời được ngài khai mở (Mt 22, 1-14; 25, 1-13).
“Nhưng sẽ đến ngày chàng rể bị đem đi khỏi họ…” (c.15).
Đây không phải là một lời tiên báo rõ ràng về cuộc khổ nạn,
nhưng là một ám chỉ đến cái chết bất ngờ sắp xảy ra.
Chàng rể Giêsu chẳng ở luôn với các môn đệ (Mt 26, 11).
Có ngày họ sẽ không còn thấy Thầy nữa, “bấy giờ họ mới ăn chay.”
Ăn chay đối với Kitô hữu là thái độ chuẩn bị ngày Thầy trở lại.
Ăn chay làm ta nhẹ nhàng để chờ ngày gặp Chúa diện đối diện.
Đây không phải là một lời tiên báo rõ ràng về cuộc khổ nạn,
nhưng là một ám chỉ đến cái chết bất ngờ sắp xảy ra.
Chàng rể Giêsu chẳng ở luôn với các môn đệ (Mt 26, 11).
Có ngày họ sẽ không còn thấy Thầy nữa, “bấy giờ họ mới ăn chay.”
Ăn chay đối với Kitô hữu là thái độ chuẩn bị ngày Thầy trở lại.
Ăn chay làm ta nhẹ nhàng để chờ ngày gặp Chúa diện đối diện.
Đức Giêsu chẳng bao giờ coi thường việc ăn chay.
Ngài đã ăn chay bốn mươi ngày trước khi bắt đầu sứ vụ (Mt 4, 2).
Hội thánh sơ khai cũng gắn liền cầu nguyện với ăn chay (Cv 13, 2-3)
Thánh Phaolô vẫn ăn chay, dù vất vả với tông vụ (2 Cr 6,5; 11, 27).
Để rước lễ, chúng ta phải kiêng ăn uống khoảng một giờ.
Ngày thứ sáu vẫn là ngày kiêng thịt theo luật chung của Hội thánh.
Ước gì việc ăn chay làm ta gặp Chúa, gặp anh em và gặp lại chính mình.
Ngài đã ăn chay bốn mươi ngày trước khi bắt đầu sứ vụ (Mt 4, 2).
Hội thánh sơ khai cũng gắn liền cầu nguyện với ăn chay (Cv 13, 2-3)
Thánh Phaolô vẫn ăn chay, dù vất vả với tông vụ (2 Cr 6,5; 11, 27).
Để rước lễ, chúng ta phải kiêng ăn uống khoảng một giờ.
Ngày thứ sáu vẫn là ngày kiêng thịt theo luật chung của Hội thánh.
Ước gì việc ăn chay làm ta gặp Chúa, gặp anh em và gặp lại chính mình.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đã có kinh nghiệm về cái đói,
sau khi ăn chay bốn mươi ngày trong hoang địa.
Sau khi được dân chúng tung hô lúc vào thành Giêrusalem,
Chúa cũng đói đến mức phải tìm trái nơi cây vả.
Chúa đã xin nước uống nơi người phụ nữ Samari,
và Chúa đã nếm cái khát của người bị mất máu trên thập giá.
Chúa đã có kinh nghiệm về cái đói,
sau khi ăn chay bốn mươi ngày trong hoang địa.
Sau khi được dân chúng tung hô lúc vào thành Giêrusalem,
Chúa cũng đói đến mức phải tìm trái nơi cây vả.
Chúa đã xin nước uống nơi người phụ nữ Samari,
và Chúa đã nếm cái khát của người bị mất máu trên thập giá.
Lạy Chúa Giêsu, vì Chúa có thân xác như chúng con,
nên Chúa đã bênh các môn đệ khi họ bứt lúa mà ăn vì đói,
Chúa đã làm phép lạ bánh hóa nhiều vì sợ người ta xỉu dọc đường,
Chúa đã bảo nhà ông trưởng hội đường cho cô bé mới hồi sinh được ăn.
nên Chúa đã bênh các môn đệ khi họ bứt lúa mà ăn vì đói,
Chúa đã làm phép lạ bánh hóa nhiều vì sợ người ta xỉu dọc đường,
Chúa đã bảo nhà ông trưởng hội đường cho cô bé mới hồi sinh được ăn.
Đói khát là chuyện bình thường của thân xác con người,
và Chúa chẳng bao giờ coi thường những nhu cầu chính đáng của nó.
Nhưng xin nhắc chúng con nhớ rằng
con người không chỉ sống nhờ cơm bánh, mà còn nhờ Lời Chúa,
con người không chỉ đói khát thức ăn vật chất
mà còn khao khát những giá trị tinh thần của Nước Trời.
và Chúa chẳng bao giờ coi thường những nhu cầu chính đáng của nó.
Nhưng xin nhắc chúng con nhớ rằng
con người không chỉ sống nhờ cơm bánh, mà còn nhờ Lời Chúa,
con người không chỉ đói khát thức ăn vật chất
mà còn khao khát những giá trị tinh thần của Nước Trời.
Xin dạy chúng con chia sẻ cho những Ladarô đang nằm ngoài cổng,
và đừng khép cửa lòng như ông nhà giàu xây thêm kho.
Xin cho chúng con hiểu được giá trị của một ly nước lạnh được trao đi,
một tấm bánh giữa đêm khuya cho người bạn mượn,
và chút vụn bánh rơi xuống từ bàn ăn đủ nuôi một người.
và đừng khép cửa lòng như ông nhà giàu xây thêm kho.
Xin cho chúng con hiểu được giá trị của một ly nước lạnh được trao đi,
một tấm bánh giữa đêm khuya cho người bạn mượn,
và chút vụn bánh rơi xuống từ bàn ăn đủ nuôi một người.
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa là người đói khát vẫn ngửa tay xin chúng con mỗi ngày
mà chúng con không hay.
Xin giúp chúng con bắt chước Chúa trong bữa tiệc cuối cùng
dám bẻ ra và trao đi tấm bánh đời mình để phục vụ tha nhân.
Ước gì mai này chúng con được đồng bàn với Chúa
và với mọi người thành tâm thiện chí trong Nước Trời.
Chúa là người đói khát vẫn ngửa tay xin chúng con mỗi ngày
mà chúng con không hay.
Xin giúp chúng con bắt chước Chúa trong bữa tiệc cuối cùng
dám bẻ ra và trao đi tấm bánh đời mình để phục vụ tha nhân.
Ước gì mai này chúng con được đồng bàn với Chúa
và với mọi người thành tâm thiện chí trong Nước Trời.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Ngày 24
Chay tịnh là kỷ luật thực hành cho phần xác và tinh thần mà người
ta tái khám phá trong lịch sử các tôn giáo. Người ta lo lắng về hình dáng đẹp
đẽ của thể xác, từ Đông sang Tây, chay tịnh để giải phóng tinh thần. Không có
thực tập chay tịnh, điều độ hay bị chê trách. Chay tịnh là chấp nhận thiêú thốn,
có thể khó. Nó có thể mang ý nghĩa phản đối hay xác nhận. Một sô' người chay tịnh
để chống lại bất công, chiến tranh. Những
người khác lại muốn biểu lộ sự chờ đợi trong tinh thần một vị Thiên Chúa đang vắng
mặt. Cũng như các môn đệ của Gioan lấy giả ăn chay để chờ đón Đấng Mêssia sẽ đến
từ Thiên Chúa. Nhưng khi Thiên Chúa đã đến, các môn đệ của Đức Giêsu không còn
ăn chay nữa. Đó là tiệc cưới, các môn đệ được mời vào bàn tiệc. Khi Đức Giêsu
phải lìa xa họ để trở về với Chúa Cha, đó là thời gian buồn thảm .Chay tinh bấy giờ có vị trí của mình trong truyền
thống Kitô giáo như chờ đợi Chúa
lại đến, chay tịnh trong việc cử hành Thánh Thể "cho đến khi Người đến".
Patrick Jacquemont La Croix
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét