Thứ Tư sau Chúa Nhật I Mùa Chay
Bài Ðọc
I: Gn 3, 1-10
"Dân
thành Ninivê đã bỏ đàng tội lỗi".
Trích sách Tiên tri Giona.
Lời Chúa phán cùng Giona rằng: "Hãy chỗi dậy và đi đến
Ninivê, một thành phố lớn, và rao giảng cho nó điều Ta sẽ nói cho ngươi".
Giona chỗi dậy và đi đến Ninivê theo lời Chúa dạy. Ninivê là một thành phố lớn,
rộng bằng ba ngày đàng. Giona tiến vào thành phố, đi một ngày đàng, rồi rao giảng
rằng: "Còn bốn mươi ngày nữa, Ninivê sẽ bị phá huỷ". Dân thành tin tưởng
nơi Chúa; họ công bố việc ăn chay và mặc áo nhặm, từ người lớn đến trẻ nhỏ.
Vua thành Ninivê nghe điều đó, liền bỏ ngai vàng, cởi áo
cẩm bào, mặc áo nhặm và ngồi trên đống tro. Trong thành Ninivê, người ta rao sắc
lệnh sau đây của nhà vua và các vương hầu: "Người, vật, bò, chiên, không
được nếm, không được ăn uống gì hết; người và vật phải mặc áo nhặm, phải kêu to
lên cùng Chúa và phải cải thiện đời sống, phải bỏ đàng tội lỗi và những điều bất
chính đã phạm. Biết đâu Chúa sẽ đổi ý thứ tha, nguôi giận và chúng ta khỏi chết?"
Chúa thấy việc họ làm, vì họ bỏ đời sống xấu xa, Chúa đổi ý định phạt họ, và
Người không thực hiện điều đó.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 50, 3-4. 12-13. 18-19
Ðáp: Lạy Chúa, xin đừng chê tấm
lòng tan nát, khiêm cung (c. 19).
Xướng: 1) Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu
Chúa, xoá tội con theo lượng cả đức từ bi. Xin rửa con tuyệt gốc lỗi lầm, và tẩy
con sạch lâng tội ác. - Ðáp.
2) Ôi lạy Chúa, xin tạo cho con quả tim trong sạch, và
canh tân tinh thần cương nghị trong người con. Xin đừng loại con khỏi thiên
nhan Chúa, chớ thu hồi Thánh Thần Chúa ra khỏi con. - Ðáp.
3) Bởi vì Chúa chẳng ưa gì sinh lễ, nếu con dâng lễ toàn
thiêu, Chúa sẽ không ưng. Của lễ con dâng, lạy Chúa, là tâm hồn tan nát, lạy
Chúa, xin đừng chê tấm lòng tan nát, khiêm cung. - Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc Âm: Ga 8, 12b
Chúa phán: "Ta là sự sáng thế gian. Ai theo Ta, sẽ
được ánh sáng ban sự sống".
Phúc Âm: Lc 11, 29-32
"Không ban cho dòng giống này điềm lạ nào ngoài điềm
lạ của tiên tri Giona".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, thấy
dân chúng từng đoàn lũ tụ tập lại, Chúa Giêsu phán rằng: "Dòng giống này
là dòng giống gian ác. Chúng đòi điềm lạ, nhưng sẽ không ban cho chúng điềm lạ
nào, ngoài điềm lạ của tiên tri Giona. Vì Giona đã nên điềm lạ cho dân thành
Ninivê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là điềm lạ cho dòng giống này như vậy. Ðến
ngày phán xét, nữ hoàng phương nam sẽ đứng lên tố cáo và lên án dòng giống này,
vì bà đã từ tận cùng trái đất mà đến nghe sự khôn ngoan của Salomon. Nhưng ở
đây còn có người hơn Salomon. Dân thành Ninivê cũng sẽ đứng lên tố cáo và lên
án dòng giống này, vì họ đã sám hối theo lời Giona giảng, nhưng ở đây còn có
người hơn Giona nữa".
Ðó là lời
Chúa.
Suy Niệm:
Giona được
sai đến thành Ninivê giảng cho dân chúng về sự ăn năn hối cải. Ðức Giêsu cũng đến
rao giảng, kêu gọi con người canh tân trở về với Thiên Chúa. Dân Ninivê đón nhận
lời giảng và sám hối, còn dân Do thái lai chối từ. Án phạt dân Do thái sẽ nặng
nề và căng thẳng hơn.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa
Giêsu, tiếng kêu gọi "Hãy trở về" luôn vang vọng trong tâm hồn chúng
con qua tiếng lương tâm, qua giới luật, qua biến cố cuộc đời... Nhưng chúng con
vẫn cứng lòng không đón nhận. Lạy Chúa xin biến đổi chúng con như dân Ninivê, đừng
để lời chúc dữ trên dân Do thái thực hiện trên chúng con. Amen.
Phép Lạ Của Tiên Tri Giona
"Không
ban cho dòng giống này một điềm lạ nào, ngoài điềm lạ của tiên tri Giona".
Khoảng 400
năm trước khi Ðấng Cứu Thế ra đời, Thiên Chúa Giavê đã gọi ông Giona cộng tác
vào công trình cứu rỗi của Ngài, và mạc khải tình thương của Thiên Chúa cho dân
thành Ninivê đang sống xúc phạm đến Thiên Chúa. Giona chỗi dậy và đi đến Ninivê
theo Lời Chúa truyền. Ninivê là một thành phố lớn, rộng bằng ba ngày đàng,
Giona tiến vào thành phố, đi một ngày đàng rồi rao giảng rằng: "Còn 40
ngày nữa Ninivê sẽ bị phá hủy". Dân thành tin tưởng nơi Chúa, họ công bố
việc ăn chay và mặc áo nhặm và ngồi trên đống tro. Nhà vua còn ra sắc lệnh buộc
mọi người phải ăn năn thống hối, cải thiện đời sống, từ bỏ con đường tội lỗi và
những điều bất chính.
Thiên Chúa
thấy việc họ làm là từ bỏ đời sống xấu xa tội lỗi, nên đổi ý không phạt họ nữa.
Giona tỏ vẻ bực tức trách Thiên Chúa không giữ lời hứa, và như thế làm cho ông
bị mất mặt. Ông xin Thiên Chúa cho ông được chết đi còn hơn là thấy cảnh Ninivê
ăn năn trở lại và được Thiên Chúa nhân từ yêu thương như trước.
Vì thế,
Thiên Chúa đã phải thực hiện việc lạ là cho cây thầu dầu mọc lên che mát chỗ ngồi
của tiên tri Giona. Rồi ngay ngày hôm sau, cho con sâu chích cây thầu dầu làm
cho nó héo đi. Giona lại trách Chúa vì cây thầu dầu bị héo không còn bóng mát
cho ông nữa. Thiên Chúa Giavê thức tỉnh Giona vơí những lời lẽ như sau:
"Ngươi mủi lòng vì cây thầu dầu mà ngươi đã không phải khó nhọc để trồng
nó. Còn Ta, Ta lại không mủi lòng cho dân thành Ninivê, trong đó có hơn hai vạn
người hay sao?"
Thật ra,
ông Giona không phải chỉ có thái độ trách Chúa, không chấp nhận việc hành xử
nhân từ của Ngài, sau khi đã đến thành Ninivê mà thôi. Ông đã không tuân giữ Lời
Chúa để đi đến thành Ninivê. Ông đã từ chối lời mời gọi lần thứ nhất, bỏ trốn
xuống tàu đi Tasse thay vì đi Ninivê. Bảo táp nổi dậy và ông Giona trúng thăm
phải bị ném xuống biển. Sau đó từ bụng cá lên bờ, ông Giona mới tuân hành lệnh
Chúa đến Ninivê rao giảng điều Thiên Chúa muốn: "Còn 40 ngày nữa, Ninivê sẽ
bị thiên Chúa phá hủy".
Một sứ điệp
bi thảm có vẻ hăm dọa mà tiên tri Giona không thích rao giảng. Ngày nay nếu
chúng ta được kêu gọi làm như tiên tri Giona, chắc chắn chúng ta cũng không
thích, và chúng ta thích lời nói vừa lòng kẻ khác để được đón tiếp sung sướng
hơn là nói điều Chúa muốn, như tiên tri Giona phải nói cho dân thành Ninivê biết
việc Thiên Chúa sắp phá hủy thành phố này.
Ðức cố Hồng
Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác giả tập sách "Ðường Hy Vọng"
đã chia sẻ kinh nghiệm tu đức của mình như sau: "Yêu người không phải là
vuốt ve nuông chiều, nhưng có lúc yêu người là làm phiền lòng họ, vì sự thật và
vì lợi ích của họ".
Chúng ta
có thể nghĩ đến trường hợp cụ thể sửa lỗi nhau. Lời sửa lỗi có thể làm phiền
người khác, và ta thường ngại ngùng không muốn nói. Chúng ta cần thực hiện việc
sửa lỗi cho người khác với tinh thần nhân từ yêu thương, chứ không phải để trả
thù, hạ nhục anh em xuống, để làm thỏa mãn tự ái ghen tương của mình.
Thánh nữ
Têrêsa Hài Ðồng Giêsu trong tập: "Nhật ký một tâm hồn" đã cho chúng
ta một cách thức sửa lỗi thật tế nhị, đó là thánh nữ đã cầu nguyện thật nhiều để
xin Chúa ban cho mình có một tinh thần vô cùng khiêm tốn, yêu thương như Chúa,
trước khi thánh nữ mở miệng nói lời sửa lỗi một chị nữ tu khác.
Thánh Biển
Ðức đã khoe với một Bề Trên tu viện như sau: "Khi sửa lỗi anh em, cần phải
hành động một cách thận trọng, khôn ngoan, đừng làm thái quá để làm bể cái bình
thủy tinh, vì chùi bụi quá mạnh". Hơn nữa, cần phải nghĩ đến mục đích của
việc sửa lỗi. Ðó là làm cho bình thủy tinh được trong sạch hơn, tốt đẹp hơn, có
giá trị hơn. Trong việc sửa lỗi, tôi chỉ mong giúp anh em được trở nên tốt đẹp
hơn mà thôi.
Hơn nữa,
chúng ta cũng nên trách thái độ nhìn thấy cọng rác nơi mắt anh em, mà không thấy
cây đà to lớn trong mắt mình. Chúa Giêsu đã cho một lời khuyên quí giá:
"Con hãy cất đi cái đà trong mắt con trước, rồi con mới thấy rõ mà giúp
anh em lấy cọng rác nơi mắt họ".
Ðời sống tốt
lành nêu gương ngay chính bản thân, đó là bước đầu tiên để giúp anh em xung
quanh được canh tân đời sống: "Yêu người không phải là vuốt ve, nuông chiều
họ. Nhưng có lúc yêu người là làm phiền lòng họ, vì sự thật và vì lợi ích của họ".
Môi trường đòi buộc con thinh lặng hoạt động. Con cứ thích nghi môi trường, và
đi đến đâu con hãy gieo rắc tình thương yêu. Con sẽ ngạc nhiên vì một ngày kia
nhìn lại những nơi con đã đi qua, hạt giống tình yêu đã nặng trĩu gấp trăm nơi
tâm hồn những người Chúa quan phòng định cho con gặp trên đường hy vọng. Sự lầm
lạc lớn nhất là không biết người khác là người đang mang Chúa Giêsu Kitô trong
lòng, và có nhiều người đến tận thế mới vỡ lẽ.
Lạy
Chúa, xin hãy ban cho con quả tim như Chúa, để con có thể giúp anh em tiến lên
trên con đường trở về cùng Chúa. Amen.
29/02/12 THỨ TƯ TUẦN 1
MC
Lc 11,29-32
*****
DẤU LẠ CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT
“Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông
Giôna.” (Lc 11,29)
Suy niệm: Sau người Do Thái mấy ngàn năm, chúng ta vẫn còn khó
thoát ra khỏi cơn cám dỗ khoanh tay chờ Chúa làm phép lạ. Mỗi khi gặp cảnh khó
khăn, chúng ta thường ao ước Chúa ra tay quyền phép can thiệp cách đặc biệt để
giải cứu; hoặc khi chịu cảnh bất công, chúng ta thường ước chi Chúa lấy “lửa từ
trời” trừng trị nhãn tiền những kẻ áp bức. Có như thế những kẻ làm ác mới khiếp
sợ và chúng ta mới cảm thấy hả hê. Nhưng Chúa không ban cho chúng ta “dấu lạ” để
trình diễn cũng không làm phép lạ như một hình thức báo thù. Dấu lạ Giôna trước
hết là dấu lạ của lòng Chúa thương xót: Ông ở trong bụng cá ba ngày và được cứu
thoát là để loan báo lòng thương xót của Chúa, để rao giảng sự sám hối để được
cứu độ. Dấu lạ Giôna được tiếp nối bởi dấu lạ Ninivê, dấu lạ của lòng sám hối:
đó là lời đáp trả của con người trước lòng thương xót của Thiên Chúa.
Mời Bạn nhìn lại cách bạn lãnh nhận bí tích hoà giải: Bạn đi xưng
tội theo kiểu hưởng ứng phong trào hay như một thủ tục phải có trước những ngày
lễ lớn? Có bao giờ bạn cảm nhận lòng thương xót của Chúa đánh động bạn khiến bạn
cảm thấy thúc bách phải thống hối trở về với Ngài không?
Chia sẻ: Trong công thức xá giải, linh mục đọc: “Xin Chúa dùng tác
vụ của Hội Thánh để ban cho con ơn tha thứ và bình an.” Bạn có cảm nghĩ gì về
“ơn tha thứ và bình an” mà bạn nhận được trong bí tích giải tội?
Sống Lời Chúa: Lãnh nhận bí tích hoà giải thường xuyên, đừng đợi đến
các dịp lễ lớn.
Cầu nguyện: Đọc kinh Ăn Năn Tội.
(5 Phút Lời Chúa)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Gn 3, 1-10; Tin Mừng theo Thánh Lc 11, 29-32.
LỜI SUY NIỆM: Trong cuộc Phán Xét, dân
thành Ninivê sẽ trỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã
sám hối khi nghe ông Giô-na rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa (Lc
11,32).
Khi Chúa Giêsu thấy đám đông xin cho được một dấu lạ. Chúa Giêsu rất đau buồn về
lòng tin của họ. Chúa đã cho biết sứ điệp của Ngài mang đến cho nhân loại còn
quan trọng và lợi ích hơn nhiều sứ điệp của ông Giô-na đem đến cho thành Ninivê
ngày xưa. Giô-na chỉ là ngôn sứ còn Ngài chính là Con Thiên Chúa. Trong đời sống
của người Ki-tô hữu của chúng ta sứ điệp của Ngài chính là Lời Chúa mà chúng ta
đang nghe, đang đọc hằng ngày. Không chỉ có đọc và nghe suông mà thôi, nhưng
đòi hỏi chúng ta phải được biến đổi theo những đòi hỏi của Lời. Đó là phải sống
theo Lời đã đọc đã nghe. Nếu không thì chính những Lời đã đọc và nghe đó sẽ xét
xử chúng ta trong ngày sau hết. Muốn hiểu Lời khi nghe và khi đọc chúng ta cần
phải học hỏi nhiều và không ngừng học hỏi.
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần I MC
Bài đọc: Jon 3:1-10; Lk 11:29-32.
1/ Bài đọc I:
1 Có lời ĐỨC CHÚA phán với
ông Giô-na lần thứ hai rằng:
2 "Hãy đứng dậy, đi đến
Ni-ni-vê, thành phố lớn, và hô cho dân thành biết lời tuyên cáo Ta sẽ truyền
cho ngươi."
3 Ông Giô-na đứng dậy và
đi Ni-ni-vê, như lời ĐỨC CHÚA phán. Ni-ni-vê là một thành phố cực kỳ rộng lớn,
đi ngang qua phải mất ba ngày đường.
4 Ông Giô-na bắt đầu vào
thành, đi một ngày đường và công bố: "Còn bốn mươi ngày nữa, Ni-ni-vê sẽ bị
phá đổ."
5 Dân Ni-ni-vê tin vào
Thiên Chúa, họ công bố lệnh ăn chay và mặc áo vải thô, từ người lớn đến trẻ nhỏ.
6 Tin báo đến cho vua
Ni-ni-vê; vua rời khỏi ngai, cởi áo choàng, khoác áo vải thô, và ngồi trên tro.
7 Vua cho rao tại
Ni-ni-vê: "Do sắc chỉ của đức vua và các quan đại thần, người và súc vật,
bò bê và chiên dê không được nếm bất cứ cái gì, không được ăn cỏ, không được uống
nước.
8 Người và súc vật phải
khoác áo vải thô và hết sức kêu cầu Thiên Chúa. Mỗi người phải trở lại, bỏ đường
gian ác và những hành vi bạo lực của mình.
9 Biết đâu Thiên Chúa chẳng
nghĩ lại, chẳng bỏ ý định giáng phạt, và nguôi cơn thịnh nộ, khiến chúng ta khỏi
phải chết."
10 Thiên Chúa thấy việc họ làm, thấy họ bỏ đường gian ác mà trở
lại, Người hối tiếc về tai hoạ Người đã tuyên bố sẽ giáng trên họ, Người đã
không giáng xuống nữa.
2/ Phúc Âm:
29 Khi dân chúng tụ họp đông đảo, Đức Giê-su bắt đầu nói:
"Thế hệ này là một thế hệ gian ác; chúng xin dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không
được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giô-na.
30 Quả thật, ông Giô-na đã là một dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê
thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy.
31 Trong cuộc Phán Xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với
những người của thế hệ này và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất
đến nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn; mà đây thì còn hơn vua Sa-lô-môn nữa.
32 Trong cuộc Phán Xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ chỗi dậy cùng với
thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao giảng;
mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Ai cũng có thể ăn năn trở lại.
Mùa Chay là mùa của xám hối ăn năn. Biết bao
nhiêu câu truyện của những người sống hoang đàng trở về với Chúa, giúp chúng ta
hy vọng vào lòng thương xót của Chúa, và trở về với Ngài. Ví dụ, không ai có cuộc
đời ăn chơi trác táng như Augustine, đến nỗi mẹ ông đã phải khóc lóc van xin với
thánh Ambrose để xin ngài cầu nguyện và khuyên bảo con mình trở lại. Một cuộc đời
cuồng tín, đang trên đường bách hại các tín hữu như Phaolô, sau khi bị ngã ngựa,
đã trở thành một người nhiệt thành rao giảng Tin Mừng hơn hết mọi người. Hay sự
trở lại của người trộm lành trên Thập Giá: “Lạy Ngài, khi nào về vương quốc của
Ngài, xin nhớ đến tôi.” Và Chúa Giêsu hứa với anh: “Ngay hôm nay, anh sẽ được ở
cùng ta trên Thiên Đàng.” Những gương trở lại anh hùng này chứng minh cho chúng
ta thấy: ai cũng có thể ăn năn trở lại.
Các Bài Đọc hôm nay xoay quanh sự trở lại của
tòan thành Nineveh
sau biến cố rao giảng của tiên-tri Jonah. Trong Bài Đọc I, Nineveh là một thành dân ngọai cực kỳ rộng lớn
và rất tội lỗi. Tuy không tin và thờ phượng Đức Chúa của Israel, thế mà khi
nghe tiên-tri Jonah rao giảng mới một ngày rằng: “Còn bốn mươi ngày nữa,
Nineveh sẽ bị phá đổ;” cả thành: từ Vua đến dân, từ lòai người đến súc vật, đều
ăn chay, nằm trên tro bụi, và ăn năn xám hối. Họ hy vọng Thiên Chúa sẽ xót
thương và đình chỉ hình phạt của Ngài trên thành, và xảy ra như thế. Trong Phúc
Âm, thánh Luca cho một hình ảnh ngược lại, những người Israel tin tưởng Đức
Chúa, mặc dù đã được thấy tỏ tường những việc Ngài làm và lắng nghe những lời
Ngài rao giảng, đã cứng lòng không chịu ăn năn trở lại, lại còn thách thức Chúa
làm những gì họ muốn trước khi có thể tin vào Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Sự
trở lại của dân thành Nineveh
1.1/ Thiên Chúa thương xót và cho dân thành cơ hội
trở lại: Nineveh là Baghdad , Iraq ,
ngày nay. Trong thời của Jonah, đây là thành phố của Dân Ngọai, những người
không phải Do-Thái và không tin Thiên Chúa. Không những thế, họ còn là kẻ thù của
dân Do-Thái, vì đã mang quân đội phá bình địa Jerusalem ,
và bắt từ vua tới dân lưu đày qua Babylon .
Đây chính là lý do tại sao tiên-tri Jonah bất tuân Thiên Chúa lần nhất không chịu
qua Nineveh rao
giảng. Tiên tri không thể hiểu nổi tại sao Thiên Chúa lại tỏ lòng thương xót
cho một thành Dân Ngọai và là kẻ thù không đội trời chung của Do-Thái. Ông
không hiểu Thiên Chúa là Cha của mọi người: Do-Thái cũng như Dân Ngọai. Nếu
Ngài là Cha, Ngài phải thương đồng đều tất cả các con: đứa ngoan ngõan cũng như
đứa cứng đầu. Ngài đã từng tuyên bố: “Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng
muốn nó ăn năn xám hối để được sống” (Eze 33:11).
1.2/ Dân thành Nineveh tin vào Thiên Chúa: Tiên-tri mới chỉ
rao giảng có một ngày, kết quả rao giảng được ghi lại như sau:
- Dân Nineveh tin vào Thiên Chúa, họ công bố lệnh
ăn chay và mặc áo vải thô, từ người lớn đến trẻ nhỏ.
- Tin báo đến cho Vua Nineveh; Vua rời khỏi
ngai, cởi áo choàng, khoác áo vải thô, và ngồi trên tro.
- Vua cho rao tại Nineveh : "Do sắc chỉ của Đức Vua và các
quan đại thần, người và súc vật, bò bê và chiên dê không được nếm bất cứ cái
gì, không được ăn cỏ, không được uống nước.
Người và súc vật phải khoác áo vải thô và hết sức
kêu cầu Thiên Chúa. Mỗi người phải trở lại, bỏ đường gian ác và những hành vi bạo
lực của mình. Biết đâu Thiên Chúa chẳng nghĩ lại, chẳng bỏ ý định giáng phạt,
và nguôi cơn thịnh nộ, khiến chúng ta khỏi phải chết."
1.3/ Thiên Chúa không phạt dân thành nữa: “Thiên
Chúa thấy việc họ làm, thấy họ bỏ đường gian ác mà trở lại, Người hối tiếc về
tai hoạ Người đã tuyên bố sẽ giáng trên họ, Người đã không giáng xuống nữa.”
Tác giả Sách Jonah không chú trọng đến thần học về các bản tính của Thiên Chúa,
nên Bản Bảy Mươi dùng động từ “hối tiếc;” trong khi bản của Do-Thái dùng động từ
ở thời thụ động (Niphal): Thiên Chúa động lòng thương và đình chỉ tai họa Ngài
định giáng xuống trên họ. Điểm tác giả chú trọng tới là tình thương của Thiên
Chúa dành cho tội nhân khi họ biết ăn năn trở lại.
2/ Phúc Âm: Hậu
quả phải chịu nếu không biết ăn năn trở lại.
2.1/ Niềm tin không chỉ dựa vào dấu lạ: Người
Do-Thái thích dấu lạ, nên họ hay đòi hỏi phải có dấu lạ để bảo đảm niềm tin.
Chúa Giêsu không đả phá dấu lạ, vì chính Ngài đã làm rất nhiều phép lạ, nhưng
phép lạ chỉ khơi mào niềm tin mà thôi. Niềm tin vững chắc không thể chỉ dựa
trên phép lạ, vì rất nhiều người đã chứng kiến phép lạ mà vẫn không tin. Còn đối
với những người đã có niềm tin vững mạnh, phép lạ không còn cần thiết nữa. Đó
là lý do tại sao Chúa nói: "Thế hệ này là một thế hệ gian ác; chúng xin dấu
lạ. Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Jonah. Quả thật,
ông Jonah đã là một dấu lạ cho dân thành Nineveh thế nào, thì Con Người cũng sẽ
là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy.” Dấu lạ Chúa muốn nói ở đây chính là sự
chết và sự phục sinh vinh hiển của Ngài.
2.2/ Niềm tin phải đặt căn bản trên sự khôn
ngoan: Con người phải dùng trí khôn suy xét để nhận ra sự thật. Đó là lý do tại
sao Chúa Giêsu không chỉ làm phép lạ, nhưng Ngài còn mặc khải và dạy dỗ dân để
họ biết suy xét tìm ra sự thật. Rất nhiều lần Ngài đã sữa chữa những niềm tin
sai lầm của dân chúng, nhất là của các kinh sư và biệt phái. Con người yêu mến
sự thực và sự khôn ngoan, đó là lý do tại sao Nữ Hòang Phương Nam đã không quản
ngại đường xa mang biết bao lễ vật đến để học hỏi sự khôn ngoan của Vua
Solomon. Thế mà có người khôn ngoan hơn Solomon, Người đã ban khôn ngoan cho
Solomon, đang đứng trước mặt họ để dạy dỗ. Họ vẫn khinh thường không chịu lắng
nghe Ngài!
2.3/ Đạo trên danh nghĩa không bảo đảm được cứu
độ: Tin Chúa là phải làm những gì Ngài dạy dỗ; niềm tin trong trí sẽ không giúp
được gì cho con người. Điều trớ trêu trong cuộc đời là những con cái trong nhà
như dân tộc Israel, những người được học hỏi nhiều như những người Công Giáo;
thế mà khi phải biểu tỏ niềm tin nơi Thiên Chúa, họ còn thua cả những Dân Ngọai.
Chúa Giêsu cảnh cáo dân Do-Thái, và chúng ta nữa: “Trong cuộc Phán Xét, dân
thành Nineveh sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã
sám hối khi nghe ông Jonah rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Jonah nữa.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Ai cũng có thể trở lại và ai cũng cần phải ăn
năn trở lại. Chúa cho mọi người cơ hội đồng đều để ăn năn trở lại. Chúng ta
cũng phải hy vọng và cầu nguyện cho tha nhân được ăn năn trở lại.
- Chúng ta phải nắm lấy cơ hội để học biết Thiên
Chúa và ăn năn trở lại; vì chúng ta không biết cơ hội có tới nữa hay không. Đức
tin không thực hành sẽ không mang lợi ích gì cho chúng ta.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
****************
Suy niệm:
Đoạn Kinh thánh hôm
nay là những lời Chúa Giêsu phàn nàn về lòng cứng tin hay thái độ từ chối chính
Chúa của dân Do thái là những người được nghe được xem tỏ tường bao nhiêu phép
lạ. Nhưng vẫn cứ “ăn cháo đá bát”. Chúa Giêsu đã nhắc lại trách nhiệm của họ bằng
hình ảnh tiên tri Giona được Thiên Chúa gửi tới công tác tại thành Ninivê, là
thành của dân ngọai thờ ngẫu thần.
Giona nghĩ bụng tại
sao mình lại đi cứu những kẻ tội lỗi không phải là chủng tộc quê hương, cho nên
ông không chịu đi. Ông lại đi trốn qua Tharsis. Nhưng con tàu của ông đã gặp
gió bão, người ta tìm ra được nguyên do là vì Giona. Cho nên để được yên, họ
ném ông xuống khỏi tàu. Một con cá lớn nuốt ông vào bụng. Nơi ấy ông cầu xin và
hoán cải. Con cá thả ông ra ở bờ biển Ninivê. Dân chúng thấy thế đã tin nhận,
thống hối và được tha thứ. Và cũng từ đó dân Do thái ghi nhớ mãi bài học về
Giona ở nơi dân ngoại. Ông đã dám hy sinh chính mình để cứu thoát sau ba ngày ở
trong bụng cá.
Tiên tri Giona là hình
ảnh của chính Chúa Giêsu, Đấng từ bỏ địa vị cao sang trên trời đi đến với tội
nhân và đã chết vì họ trong ba ngày đã sống lại. Chúa Giêsu cao trọng hơn Giona
nhiều vì Ngài là Thiên Chúa cứu độ cả Giona nữa. Chúa đã làm nhiều phép lạ cả
thể hơn Giona nhiều lắm. Nhưng dân Do thái đã không tin. Trong khi dân Ninivê,
dân ngoại, thì lại tin vào Gioan và được cứu thoát khỏi án phạt.
1. Đấy, Ninivê là một
dân ngoại chưa hề nghe biết gì về Thiên Chúa Cứu độ. Thế mà khi tiên tri Giona
trình bày về Ngài thì họ đã cởi mở tấm lòng mà tuân phục. Họ ăn năn cả một
thành, từ vua đến dân. Nhưng ngược lại, ở đây, dân Do thái đã từng được Thiên
Chúa sửa soạn từ ngàn năm trước, họ biết trước Đấng cứu thế đến bởi dòng tộc
vua David, là Đấng Thiên sai, giáo lý của Chúa là những lời hằng sống (Ga
17,17; Ph 2,9). Phép lạ Chúa làm thì thật vô kể (Mt 4,23) và cao vượt hơn Giona
nhiều lắm. Tuy nhiên, kể cả chính cái chết (Ga 19,31-42) và sự phục sinh (1Cr
15,8) cũng đã không làm cho người Do thái tin phục. Như vậy là cố tình từ chối.
Và như vậy họ không còn cách nào tự chữa mình được nữa. Ở đây cho chúng ta thấy
rằng trong con người chúng ta ai ai cũng có một khả năng phủ quyết rất khó hiểu
và dễ sợ ở chỗ là dám phủ nhận cả chính mình, cả linh hồn mình chỉ vì một lợi lộc
tạm bợ hay vì tự ái vặt nào đó.
2. Để xác tín thêm sự
chai đá đó, Chúa Giêsu đã trưng dẫn câu chuyện nữ hoàng Seba (3V 10,1). Khi bà
đang trị vì dân nước của bà thì danh tiếng vua Salomon vang lừng bốn bể về đức
độ khôn ngoan. Nữ hoàng liền ra đi tìm nhà vua để hỏi về những cách cai trị dân
nước. Dù xa xôi và nguy hiểm mấy, nữ hoàng cũng đã từ bỏ mọi công việc triều
đình, đến tận nơi nhà vua để xin được những cao kiến cai trị, và bà đã vui mừng
vì được như thế. Thế nhưng, đây dân Do thái không phải là đi đâu xa cả. Chúa
Giêsu nhập thể ngay giữa họ. Chúa Giêsu là nguồn mọi sự khôn ngoan thông thái đến
ngay bên họ. Dân Do thái đã phải ngạc nhiên tự hỏi “Bởi đâu ông được sự khôn
ngoan như thế” (Mc 6,2) Chúa Giêsu là Thiên Chúa thông minh vô cùng, sự khôn
ngoan của Ngài là của một vì Thiên Chúa, còn dù sao Salomôn cũng chỉ là con người,
tham dự vào phần nào sự khôn ngoan kia của Thiên Chúa (Rm 16,27). Thế nhưng dân
Do thái đã không đón nhận mà còn nhẫn tâm từ chối.
Lòng tự cao tự mãn đã
làm hư hỏng mọi ơn lộc.
Mùa chay, xin Chúa quật
ngã tính tự phụ của chúng ta, hầu chúng ta nhận ra mình và nhận ra Chúa trong đời
chúng ta.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Mùa
Chay luôn mời gọi chúng con trở về với Chúa. Trở về vì chúng con đang lạc xa
tình Chúa. Trở về vì chúng con không còn ở bên Chúa. Chúng con đã bỏ Chúa, bỏ
anh em để sống trong tội lỗi. Xin Chúa giúp chúng con biết sống liên kết với
Chúa và tha nhân.
Lạy Chúa, bởi tính tự
cao tự đại, bởi thói đạo đức giả hình, những người Biệt phái năm xưa đã không
thể trở về với Chúa. Lòng tự cao tự đại đã đưa họ ra xa nguồn ơn cứu độ. Thói đạo
đức giả hình đã biến lòng họ chai đá trong việc làm của mình. Xin cho
chúng con luôn thành tâm đến với Chúa để nhận lãnh nguồn thánh ân đổi mới cuộc
đời. Xin giúp chúng con biết sống chân thật với Chúa và với nhau để được sống
tươi vui trong tình thương của Chúa và mọi người.
Suy niệm:
Khi đọc chuyện ông Giôna người Galilê, ai cũng nhớ ông đã bị cá nuốt
ba ngày.
Sau đó ông lại được cá khạc ra trên đất liền mà vẫn còn sống.
Nhưng điều đáng nhớ hơn là sau kinh nghiệm đó Giôna đã biết vâng phục Chúa.
Ông chấp nhận đi giảng cho dân Ninivê, một dân ngoại ở vùng là Irắc bây giờ.
Thật không ngờ, lời rao giảng của ông đã kéo cả nước vào một cuộc hoán cải,
Từ vua đến dân, thậm chí cả súc vật, đều ăn chay, sám hối việc mình làm.
Thái độ của họ đã làm Đức Chúa đổi ý, không đoán phạt nữa.
Đức Chúa không muốn trừng phạt, Ngài chỉ mong con người sám hối.
Sau đó ông lại được cá khạc ra trên đất liền mà vẫn còn sống.
Nhưng điều đáng nhớ hơn là sau kinh nghiệm đó Giôna đã biết vâng phục Chúa.
Ông chấp nhận đi giảng cho dân Ninivê, một dân ngoại ở vùng là Irắc bây giờ.
Thật không ngờ, lời rao giảng của ông đã kéo cả nước vào một cuộc hoán cải,
Từ vua đến dân, thậm chí cả súc vật, đều ăn chay, sám hối việc mình làm.
Thái độ của họ đã làm Đức Chúa đổi ý, không đoán phạt nữa.
Đức Chúa không muốn trừng phạt, Ngài chỉ mong con người sám hối.
Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy nỗi buồn của Đức Giêsu
khi dân chúng đòi dấu lạ, dù họ đã thấy nhiều phép lạ của Ngài.
Dấu lạ ở đây phải hiểu là một điềm báo hoành tráng từ trời
để chứng thực về con người và sứ mạng của Ngài.
Khi bị cám dỗ trong hoang địa, Ngài đã không nhảy xuống từ nóc Đền thờ.
Ngài không muốn mua lòng tin của con người bằng một cử chỉ ngoạn mục.
Bây giờ Ngài cũng dứt khoát từ chối:
“Họ sẽ không được ban một dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giôna.”
Dấu lạ ông Giôna không phải là chuyện ông bị cá nuốt mà còn sống.
Dấu lạ là chính con người của ông với việc rao giảng của ông.
Dân Ninivê đã sám hối khi nghe Giôna giảng,
nhưng thế hệ đương thời với Đức Giêsu đã từ khước ngài.
Họ là một thế hệ gian ác (c. 29) vì không chịu sám hối.
khi dân chúng đòi dấu lạ, dù họ đã thấy nhiều phép lạ của Ngài.
Dấu lạ ở đây phải hiểu là một điềm báo hoành tráng từ trời
để chứng thực về con người và sứ mạng của Ngài.
Khi bị cám dỗ trong hoang địa, Ngài đã không nhảy xuống từ nóc Đền thờ.
Ngài không muốn mua lòng tin của con người bằng một cử chỉ ngoạn mục.
Bây giờ Ngài cũng dứt khoát từ chối:
“Họ sẽ không được ban một dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giôna.”
Dấu lạ ông Giôna không phải là chuyện ông bị cá nuốt mà còn sống.
Dấu lạ là chính con người của ông với việc rao giảng của ông.
Dân Ninivê đã sám hối khi nghe Giôna giảng,
nhưng thế hệ đương thời với Đức Giêsu đã từ khước ngài.
Họ là một thế hệ gian ác (c. 29) vì không chịu sám hối.
“Đây còn hơn Giôna, đây còn hơn
Salômôn” (cc. 31-32).
Đức Giêsu đã không thành công bằng hai ông này.
dù lời giảng của ngài còn khôn ngoan hơn lời của vua Salômôn
và thuyết phục hơn lời giảng của ngôn sứ Giôna.
Dân Ninivê và nữ hoàng Shêba sẽ kết án thế hệ này vì sự cứng cỏi của họ.
Đức Giêsu đã không thành công bằng hai ông này.
dù lời giảng của ngài còn khôn ngoan hơn lời của vua Salômôn
và thuyết phục hơn lời giảng của ngôn sứ Giôna.
Dân Ninivê và nữ hoàng Shêba sẽ kết án thế hệ này vì sự cứng cỏi của họ.
Mùa Chay là thời gian đọc lại những chuyện lạ Chúa đã làm cho đời
mình.
Có những chuyện bề ngoài tưởng là chuyện tự nhiên hay ngẫu nhiên.
Chỉ ai biết nhìn mới thấy lạ.
Có khi chúng ta vẫn thèm Chúa làm một cái gì đó thật kinh khủng
để ta mạnh mẽ đổi đời và từ bỏ hoàn toàn nếp sống cũ.
Làm sao để lòng sám hối đến từ việc nhận ra những chuyện nhỏ bé
mà Chúa vẫn làm cho ta mỗi ngày nhiều lần?
Có những chuyện bề ngoài tưởng là chuyện tự nhiên hay ngẫu nhiên.
Chỉ ai biết nhìn mới thấy lạ.
Có khi chúng ta vẫn thèm Chúa làm một cái gì đó thật kinh khủng
để ta mạnh mẽ đổi đời và từ bỏ hoàn toàn nếp sống cũ.
Làm sao để lòng sám hối đến từ việc nhận ra những chuyện nhỏ bé
mà Chúa vẫn làm cho ta mỗi ngày nhiều lần?
Cầu nguyện:
Như người mù ngồi bên vệ đường
xin Chúa dủ lòng thương cho con được thấy.
xin Chúa dủ lòng thương cho con được thấy.
Xin cho con được thấy bản thân
với những yếu đuối và khuyết điểm,
những giả hình và che đậy.
với những yếu đuối và khuyết điểm,
những giả hình và che đậy.
Cho con được thấy Chúa hiện diện bên con
cả những khi con không cảm nghiệm được.
cả những khi con không cảm nghiệm được.
Xin cho con thực sự muốn thấy,
thực sự muốn để cho ánh sáng Chúa
chiếu dãi vào bóng tối của con.
thực sự muốn để cho ánh sáng Chúa
chiếu dãi vào bóng tối của con.
Như người mù ngồi bên vệ đường
xin Chúa dủ lòng thương cho con được thấy.
xin Chúa dủ lòng thương cho con được thấy.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
Dưới mắt Thiên Chúa, chúng ta là duy nhất
Dù lịch sử của chúng ta thế nào, mỗi người chúng ta đều giống nhau
trước mắt Thiên Chúa. Không một linh hồn nào giống nhau và mỗi người trong
chúng ta không ai có thể thay thế được. Ở một thời kỳ ngưòi ta có xu hướng nói
ngược lại "không có gì mà không thể thay thế được" và nếu như chúng
ta không thỏa mãn với công việc của chúng ta, những người khác sẵn sàng nhận lấy
vị trí của chúng ta, một lời nói đưa đến nhiều hệ luận. Chúng ta dù là ai mặc
lòng, dù lịch sử của chúng ta có ra sao đi nữa và cái nhìn mà chúng ta đánh giá
lịch sử, chúng ta vẫn duy nhất trước mắt Thiên Chúa. Với Người, chúng ta quan
trọng, chúng ta có giá trị trước mặt Thiên Chúa. Trong những đêm mù tối, đến độ
chúng ta không còn tin vào chính mình, trong những ngày u tối, phải nói rằng cuối
cùng, điều này không quan trọng, hãy nghĩ đến cái nhìn của Thiên Chúa trên
chúng ta.
Bây giờ, khi chúng ta không còn tin vào con người, khi chúng ta thấy
những người thù hận, vô nghĩa hay bạo lực, hãy nhớ rằng Thiên Chúa yêu họ như một
người mẹ. Tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người, sự âu yếm của Thiên Chúa
dành cho con người, tạo thành một lời mời để nhìn một cách khác, nhìn kẻ khác một
cách khác.
P.Patrice Gourrier/Jérôme Desbouchages
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét