Ngày 14 tháng 9
Lễ Suy Tôn Thánh Giá
Lễ Kính
Lễ Suy Tôn Thánh
Giá được cử hành sau lễ Cung Hiến Thánh Đường Phục Sinh, được xây ở
Giê-ru-sa-lem trên mồ thánh (335). Từ cõi chết phục sinh, Chúa Ki-tô đã chiến
thắng sự chết. Thánh giá của Người tiêu biểu cho cuộc chiến thắng này. Truyền
thống còn thấy ở đây dấu chỉ của Con Người, Đấng sẽ xuất hiện trên trời để loan
báo ngày Người trở lại.
Bài Ðọc I: Ds 21, 4-9
"Kẻ nào bị rắn cắn mà
nhìn lên con rắn đồng, thì được sống".
Trích sách Dân số.
Trong những ngày ấy, dân
chúng đi đường và mệt nhọc, nên nản chí, họ kêu trách Chúa và Môsê rằng:
"Tại sao các người dẫn chúng tôi ra khỏi Ai-cập, cho chúng tôi chết trong
hoang địa. Không bánh ăn, không nước uống, chúng tôi đã ngán thức ăn nhàm chán
này". Bởi đó Chúa cho rắn lửa bò ra cắn chết nhiều người. Họ chạy đến cùng
Môsê và thưa rằng: "Chúng tôi đã phạm tội, vì chúng tôi nói những lời phản
nghịch Chúa và phản nghịch ông. Xin ông cầu nguyện để Chúa cho chúng tôi khỏi
rắn cắn".
Môsê cầu nguyện cho dân. Và
Chúa phán cùng Môsê rằng: "Ngươi hãy đúc một con rắn đồng và treo nó lên
làm dấu; kẻ nào bị rắn cắn mà nhìn lên rắn đồng, thì được sống". Môsê đúc
một con rắn đồng, treo nó lên làm dấu, và kẻ nào bị rắn cắn mà nhìn lên rắn
đồng, thì được chữa lành.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 77, 1-2. 34-35.
36-37. 38
Ðáp: Chúng ta đừng quên lãng những kỳ công của Chúa (c. 7c).
Xướng: 1) Hỡi dân tôi, hãy
nghe lời huấn dụ, hãy lắng tai nhận lấy những lời miệng tôi. Tôi sẽ xuất khẩu
nói ra lời ngạn ngữ, sẽ trình bày những điều bí nhiệm của thời xưa. - Ðáp.
2) Khi Người sát phạt họ, bấy
giờ họ kiếm tìm Người, và họ trở lại kiếm tìm Thiên Chúa. Họ nhớ lại rằng Thiên
Chúa là Ðá Tảng của họ, và Thiên Chúa Tối Cao là Ðấng cứu chuộc họ. - Ðáp.
3) Nhưng rồi miệng họ đã
phỉnh phờ, và lưỡi họ ăn nói sai ngoa với Người. Ðối với Người, lòng họ không
ngay thẳng; họ cũng không trung thành giữ lời minh ước của Người. - Ðáp.
4) Phần Người từ bi, tha lỗi
và không huỷ diệt họ; nhiều khi Người đã tự kiềm chế căm hờn, và không để cho
thịnh nộ hoàn toàn tuôn đổ. - Ðáp.
Bài Ðọc II: Pl 2, 6-11
"Người đã tự hạ mình;
vì thế Thiên Chúa đã tôn vinh Người".
Trích thư Thánh Phaolô Tông
đồ gửi tín hữu Philípphê.
Anh em thân mến, Chúa Giêsu
Kitô, tuy là [thân phận] Thiên Chúa, đã không nghĩ phải giành cho được ngang hàng
với Thiên Chúa; trái lại, Người huỷ bỏ chính mình mà nhận lấy thân phận tôi
đòi, đã trở nên giống như loài người, với cách thức bề ngoài như một người
phàm. Người đã tự hạ mình mà vâng lời cho đến chết, và chết trên thập giá. Vì
thế, Thiên Chúa đã tôn vinh Người, và ban cho Người một danh hiệu vượt trên mọi
danh hiệu, để khi nghe tên Giêsu, mọi loài trên trời dưới đất và trong địa ngục
phải quỳ gối xuống, và mọi miệng lưỡi phải tuyên xưng Ðức Giêsu Kitô là Chúa,
để Thiên Chúa Cha được vinh quang.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Lạy
Chúa Kitô, chúng con thờ lạy Chúa; chúng con chúc tụng Chúa, vì Chúa đã dùng
cây Thập giá mà cứu chuộc thế gian. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 3, 13-17
"Con Người phải bị
treo lên".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng
Nicôđêmô rằng: "Không ai lên trời được, ngoài người đã từ trời xuống, tức
là Con Người vốn ở trên trời. Cũng như Môsê treo con rắn nơi hoang địa thế nào,
thì Con Người cũng phải bị treo lên như vậy, để những ai tin vào Người, thì
không bị tiêu diệt muôn đời.
"Quả thật, Thiên Chúa đã
yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một Người, để tất cả những ai tin vào Con của
Người, thì không phải hư mất, nhưng được sống đời đời, vì Thiên Chúa không sai
Con của Người giáng trần để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con của
Người mà được cứu độ".
Ðó là lời Chúa.
(Lời Chúa trong giờ
kinh gia đình)
Thánh giá là vinh quang của Chúa Ki-tô,
Thánh giá nâng Người lên cao.
Trích bài giảng của thánh
An-rê, giám mục Cơ-rê-ta.
Hôm
nay chúng ta mừng lễ Thánh giá ; thánh giá đã xua tan bóng tối và đem lại ánh
sáng. Chúng ta mừng lễ thánh giá, và cùng với Đấng bị đóng đinh, chúng ta được
đưa lên cao. Vì thế, chúng ta hãy từ bỏ trần gian và tội lỗi để được những của
trên trời. Có được thánh giá là điều lớn lao biết mấy ! Ai có thánh giá là có một
kho tàng. Tôi vừa dùng chữ kho tàng để chỉ điều người ta gọi, - và sự thực là
như thế - , đó là của tốt nhất và đẹp nhất trong mọi của cải, vì trong đó, nhờ
đó và vì đó mà tất cả điều cốt yếu của ơn cứu độ chúng ta được tạo lập và phục
hồi.
Quả
vậy, nếu không có thánh giá, thì Chúa Ki-tô cũng đã không bị đóng đinh, sự sống
cũng đã không bị đóng đinh vào cây gỗ và nguồn mạch trường sinh, máu cùng nước
thanh tẩy thế giới cũng không vọt ra từ bên sườn Người, văn khế tội nợ cũng đã
không bị xé, chúng ta cũng đã không được đón nhận tự do, cũng không được hưởng
nhờ cây ban sự sống, thiên đàng cũng đã không mở ra. Nếu không có thánh giá thì
sự chết không bị quật ngã, hỏa ngục cũng đã không bị tước đoạt vũ khí.
Vậy
thánh giá vừa cao cả, vừa quý báu. Cao cả, vì thánh giá đã sinh ra nhiều ơn
ích, bởi lẽ Chúa Ki-tô càng làm nhiều phép lạ và chịu đau khổ bao nhiêu thì
Người lại càng chiến thắng lẫy lừng hơn bấy nhiêu, Quý báu, vì thánh giá vừa là
sự đau khổ, vừa là chiến tích của Thiên Chúa. Là sự đau khổ, bởi vì Người đã tự
nguyện chết trên đó ; là chiến tích, bởi vì ma quỷ đã bị trọng thương và bị
đánh bại ở đó, thần chết cũng đã bị thua cùng với nó ; then sắt hỏa ngục bị đập
tan và thánh giá trở thành nguồn ơn cứu độ cho toàn thế giới.
Thánh
giá là vinh quang của Chúa Ki-tô, thánh giá nâng Người lên cao. Thánh giá là
chén đắng Người khát khao, là bảng thâu tóm mọi cực hình Người đã chịu vì chúng
ta. Thánh giá là vinh quang của Chúa Ki-tô, điều ấy, anh em hãy nghe chính
Người nói : Giờ đây Con Người được tôn
vinh và Thiên Chúa cũng được tôn vinh nơi Người. Nếu Thiên Chúa được tôn vinh
nơi Người thì Thiên Chúa cũng sẽ tôn vinh Người nơi chính mình. Vậy lạy Cha, giờ đây xin Cha tôn vinh Con bên
Cha. Xin ban cho Con vinh quang mà Con vẫn được hưởng bên Cha trước khi có thế
gian. Lạy Cha, xin tôn vinh danh Cha. Bấy giờ có tiếng từ trời vọng xuống : Ta
đã tôn vinh danh Ta, Ta sẽ sẽ còn tôn vinh nữa. Điều ấy ám chỉ vinh quang
Người sẽ được trên thánh giá.
Thánh
giá nâng Chúa Ki-tô lên cao, anh em biết đó, điều ấy là do chính Người nói ra : Phần tôi, một khi được giương cao lên khỏi
mặt đất, tôi sẽ lôi kéo mọi người lên với tôi. Bạn thấy đó : thánh giá là
vinh quang của Chúa Ki-tô, thánh giá nâng Người lên cao.
(trích bài đọc 2 giờ kinh sách lễ Suy
Tôn Thánh Giá-bản dịch của nhóm CGKPV)
Suy Tôn Thánh Giá
(Ga 3,13-17)
Suy Niệm:
Suy Tôn Thánh Giá
Tuần báo Thế Kỷ Kitô, xuất
bản bên Hoa Kỳ có kể lại kinh nghiệm sau đây của một vị linh mục công giáo tại
bang Carolina
vào Tuần Thánh.
Ðể giúp các tín hữu trong
giáo xứ suy niệm về mầu nhiệm thập giá, linh mục này cho dựng một cây thập giá
cao to, bằng gỗ sơn đen ngay trong sân nhà thờ. Chẳng may trong ngày hôm đó, có
người xưng mình là đại diện cho hãng du lịch trong vùng gọi điện thoại đến
khiếu nại. Lý do như sau: khách du lịch đi qua trước nhà thờ không thích nhìn
thấy cây thập giá đen thui này, họ muốn xem những gì vui tươi hơn. Ðó là câu
chuyện của đời này ở bên Hoa Kỳ. Nhiều người đã quên hay cố quên mầu nhiệm thập
giá trong đời sống đức tin, nhưng không phải chỉ là chuyện đời này mà thôi,
ngay từ thời xa xưa, thời các thánh tông đồ cũng đã xảy ra như thế. Thánh
Phaolô đã thốt lên rằng: "Nhiều người sống nghịch lại thập giá Chúa. Họ
chỉ sống theo cái bụng, chạy theo lợi lộc, ham vui". Thập giá Chúa còn có
ý nghĩa gì đối với người Kitô hôm nay chăng?
Trước khi mạc khải về ý nghĩa
của mầu nhiệm thập giá, Chúa Giêsu nhắc lại cho ông Nicôđêmô về nguồn gốc thần
linh từ trời xuống của chính mình như là Con Thiên Chúa: "Không ai đã lên
trời, ngoài trừ Con Người, Ðấng từ trời xuống". Tự nó, thập giá là chặng
dưới đất và thực tại đau buồn do con người tạo ra, nhưng để hiểu trọn vẹn ý
nghĩa của nó thì cần phải đóng đinh Con Thiên Chúa vào đó, cần phải hiểu mầu
nhiệm thập giá trong cái nhìn từ trên cao, trong cái nhìn của Thiên Chúa, Ðấng
muốn và đã sai Con Một mình xuống trần gian và chịu chết treo trên thập giá, để
biến dấu chỉ của sự trừng phạt trở thành dấu chỉ của tình yêu cứu rỗi.
"Con Người cũng sẽ bị treo lên như vậy, như con rắn đồng của Môsê, để ai
tin vào Con Người thì được sống muôn đời". Chúa muốn ông Nicôđêmô nhìn về
thập giá từ trên cao theo cái nhìn của chính Chúa, và lúc đó con người sẽ khám
phá ra rằng Thiên Chúa dùng thập giá để mạc khải tình yêu thần linh, để hòa
giải con người với Thiên Chúa và với nhau.
Như lời mời gọi của Chúa cho
ông Nicôđêmô, cần phải đặt Con Thiên Chúa vào thập giá, cần phải treo Con Thiên
Chúa lên thập giá, con người chúng ta có hiểu được ý nghĩa của thập giá? Thập
giá mạc khải cho con người biết tình yêu và sự tha thứ của Thiên Chúa, nhưng
đồng thời cũng là dấu chỉ của sự khước từ của con người đối với Thiên Chúa, là
dấu chỉ của sự thù ghét của con người đối với con người, của con người say mê
quyền hành và danh vọng, muốn làm mọi cách để loại bỏ đối thủ của mình như
những người biệt phái pharisiêu ngày xưa đã dùng thập giá đê� loại bỏ Chúa
Giêsu, Ðấng đang lôi kéo dân chúng bỏ họ mà theo Chúa.
Mỗi người Kitô chúng ta hôm
nay, nhân ngày lễ Suy Tôn Thánh Giá, hãy kiểm điểm lại thái độ của mình đối với
thập giá Chúa. Phải chăng thập giá Chúa đã bị tục hóa, bị chúng ta biến trở
thành món trang sức đê� khoe của, để củng cố địa vị, để lường gạt anh chị em?
Chúng ta làm dấu thánh giá trên mình, chúng ta mang dấu thánh giá trên áo, trên
cổ nhưng chúng ta đã sống ý nghĩa của thập giá như Chúa đã mạc khải như thế
nào?
Lạy Chúa,
Xin thương dạy con hiểu biết,
đón nhận và sống mầu nhiệm thập giá trong chính đời sống của con. Xin cho con
một tâm hồn quảng đại, không chạy trốn trước lời mời gọi của thập giá Chúa,
nhưng sẵn sàng để cho cuộc đời con được đóng đinh vào thập giá với Chúa, trở
thành của lễ hy sinh, giúp anh chị em nhận ra tình yêu Chúa.
(Veritas Asia)
Lễ Suy Tôn Thánh Giá Chúa Giêsu
Chúng
ta hết thảy đều biết, hôm Ðức Giêsu chịu chết trên Thập giá, chỉ có mấy bạn hữu
nghĩa thiết của Người đứng gần. Họ là những người yếu đuối nghèo khó. Chẳng ai
biết phải làm gì! May thay có các ông Giuse và Nicôđêmô đi xin Philatô cho phép
hạ xác Chúa xuống và táng trong huyệt. Còn thập giá của Người thì chẳng ai để ý
đến. Sau ngày Phục sinh, các môn đệ cũng chỉ bận đầu với việc Chúa sống lại. Và
với ơn trợ giúp của Thánh Thần, họ bắt đầu đi rao giảng ở mọi nơi. Người ta
quan tâm đến việc xây dựng các giáo đoàn và lo nhớ lại giáo huấn cũng như cuộc
đời của Chúa Giêsu chứ những di vật và kỷ niệm vật chất của Người, không ai để
ý.
Cho
đến khi có nhiều người ở xa Ðất Thánh đã tòng giáo và muốn cũng như có điều
kiện hành hương những nơi Chúa đã sinh sống, việc thu lượm những di vật kỷ niệm
về Chúa trở thành một cuộc săn tìm. Chính trong hoàn cảnh ấy người ta nghĩ rằng
đã tìm lại được cây Thập giá mà Chúa đã vác và đã nằm trên khi bị đóng đinh.
Lập tức hình cụ ấy đã trở thành vật thánh; thập giá trở thành Thánh giá; và
người ta suy tôn kính mến.
Lễ
hôm nay muốn nhắc lại kỷ niệm này. Hội Thánh thúc giục con cái đến với Thánh
giá, bắt chước các tín hữu khi mới tìm lại được cây gỗ đã đóng đinh Chúa Giêsu,
để nơi cây Thánh giá mà hằng ngày vì quá quen không còn ý nghĩa bao nhiêu,
chúng ta được dịp khám phá lại giá trị vinh quang cao cả của nó. Phụng vụ giúp
chúng ta ba bài đọc để suy nghĩ. Ba bài thường thôi nhưng hàm chứa biết bao sự
thật!
A. Câu Truyện Rắn Ðồng
Bài
sách Dân số kể lại một câu truyện, mà nếu không có bài Tin Mừng hôm nay, thì
hầu chắc đã chẳng được mấy ai để ý. Ðó là truyện con cái Israel hồi đó đang đi
loanh quanh trong sa mạc để hướng về Ðất Hứa. Một hôm họ bị rắn lửa cắn quá
nhiều; Môsê theo lệnh Chúa dựng lên một con rắng đồng để chữa họ.
Câu
truyện vắn tắt quá! Ai tin thì nghĩ đây là một phép lạ. Còn ai không tin, có
thể cho rằng tác giả sách Thánh đã bịa đặt. Nhưng một chữ viết ở thời xưa vẫn
có giá trị. Và thường ý nghĩa của nó không hiện ra tức khắc. Các khoa học lịch
sử, địa dư, văn minh, tôn giáo có thể cung cấp cho chúng ta ngày nay nhiều yếu
tố quý giá để hiểu câu truyện này.
Việc
có nhiều rắn lửa trong sa mạc là điều có thật. Ðó là loại rắn độc cắn chết
người. Nhưng đồng thời ở các mỏ đồng gần đó, người ta cũng bới tìm được nhiều
hình rắn đồng. Ðó là hình ảnh một vị thần của dân ngoại, nổi tiếng có sức chữa
lành bệnh tật. Như vậy chắc chắn ngày xưa khi bị rắn lửa cắn, người ta đã khẩn
cầu vị thần này, cũng như ngày nay khi mắc bệnh người ta đi tìm dược liệu; và
nhiều tiệm bào chế vẫn trình bày hình một con rắn.
Môsê
dẫn con cái Israel
đi qua nhiều dân ngoại. Chắc chắn họ đã thấy các dân này thờ thần rắn để được
khỏi bệnh. Và chắc chắn khi bị đau yếu con cái Israel cũng bị cám dỗ chạy đến với
vị thần nổi tiếng này. Môsê coi đó như là một nguy hiểm cho tôn giáo độc thần.
Ông thấy có bổn phận phải mở mắt và dạy dỗ Dân. Có lẽ khi nhiều người trong họ
bị rắn lửa cắn là dịp để ông giải quyết vấn đề.
Chúng
ta hãy đọc câu truyện của bài sách Dân số trong viễn tượng ấy. Rõ ràng có nhiều
bài học tôn giáo trong câu truyện này. Và phải nói đây là Lời Chúa dạy dỗ Dân
về mặt đạo đức đi từ một câu truyện chứ không phải là bài chỉ muốn tường thuật
câu truyện ấy.
Trước
hết chúng ta được biết vì sao con cái Israel bị rắn lửa cắn. Họ muốn bỏ
Chúa, bỏ con đường đi tới tự do để trở về mảnh đất nô lệ. Họ phàn nàn đã nghe
Môsê và Chúa để đi tìm Ðất Hứa. Giả như họ cứ ở lại Aicập thì làm gì phải cảnh
ngộ này: gối mỏi chân chồn, nước uống thiếu hụt, thức ăn chán ngấy! Họ đã quên
ơn giải phóng, tỏ ra bạc nhược trước khó khăn và bất trung, thất tín đối với
Giao ước. Ðã đành có khó khăn, vất vả; nhưng Chúa không toàn năng và đáng tin
tưởng sao? Vì sao không phấn đấu để cứ tin Người và Môsê, vị Ngôn sứ của Người?
Phàn nàn, trách móc là điều không tốt; muốn bỏ Chúa để trở về đời sống cũ là
phản bội. Rắn lửa bò ra cắn những kẻ kêu trách là hình phạt Chúa gửi đến. Bệnh
tật và các sự dữ ở đời đều do tội lỗi: Ðó là bài học thứ nhất của câu truyện
hôm nay.
Nhưng
tội lỗi và sự chết không có tiếng nói cuối cùng. Con cái Israel đã nhận
ra bài học Chúa dạy. Họ đến với Môsê, thú nhận tội lỗi và nhờ ông khẩn cầu lòng
Chúa tha thứ. Họ để lại cho hậu thế bài học sám hối ăn năn.
Chúa
rộng lòng tha thứ, dạy Môsê làm hình một con rắn đồng treo lên một cây sào để
ai bị rắn cắn, nhìn vào sẽ được khỏi. Như vậy rắn đồng không phải là thần thánh
mà chỉ là dấu hiệu hoặc khí cụ Thiên Chúa dùng. Chính Người chữa lành người ta,
khi họ ăn năn hối cải trở về với Người.
Con
cái Israel
đã hiểu như vậy. Về sau mỗi lần có khốn khó ập tới, các ngôn sứ của Chúa chỉ
cần kêu gọi thống hối ăn năn, chứ không cần treo lên một dấu hiệu nào nữa.
Chẳng bao giờ người Dothái thờ thần Rắn như nhiều lân bang. Câu truyện con rắn
đồng hầu như không còn được nói đến nữa. Ngược lại dần dần người ta cảm thấy
rằng chẳng có gì có thể chữa dứt được thứ bệnh của con cái Israel, thứ bệnh "tội
lỗi" mà các ngôn sứ làm cách nào cũng không ngăn ngừa nổi. Các lễ thiêu và
kinh nguyện sáng chiều không sao rửa sạch tội lỗi của Dân cứng đầu hay kêu
trách. Cuối cùng người ta chỉ còn biết đợi cánh tay uy hùng của Chúa. Chính
Người phải ra tay cứu độ mới được. Bất cứ người Dothái đạo đức nào cũng nghĩ
như vậy. Và Nicôđêmô, khi đến với Ðức Giêsu ban đêm, cũng chỉ muốn được hiểu
biết thêm về kế hoạch cứu độ này. Chúng ta hãy nghe Chúa dạy dỗ trong bài Tin
Mừng.
B. Ý Tưởng Về Thập Giá
Nicôđêmô
là một Biệt phái. Ông còn là một đầu mục trong Dân, tức là có chân trong Hội
đồng tối cao. Nhưng ông không nghĩ như đồng bạn về Ðức Giêsu. Ðối với Người,
ông có lòng tôn kính và muốn được Người chỉ dẫn đường lối cứu độ. Người bảo
ông: muốn nhìn thấy Nước Thiên Chúa, người ta phải sinh lại. Ông bỡ ngỡ và lo
sợ. Già như ông làm sao có thể sinh lại được? Thấy vậy Ðức Giêsu phải cắt nghĩa
rõ hơn cho ông về đường lối cứu độ của Thiên Chúa.
Người
nói: "Như Môsê giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ bị
giương cao như vậy". Có thể Nicôđêmô đã bắt được ý của Chúa, ông là người
học rộng biết nhiều. Ông là bậc làm thầy của Israel, nên không những ông đã
biết câu truyện Rắn đồng trong sách Dân số, mà có thể ông còn nhớ cả lời bàn
của sách Khôn ngoan về câu truyện ấy (16,6-10). Sách viết: kẻ nào quay lại nhìn
thì được cứu, không phải nhờ điều nó thấy nhưng là nhờ Người là Ðấng cứu chữa
mọi người. Phải, ơn cứu độ thì bởi Chúa, nhưng con rắn đồng kia cũng là dấu
hiệu độ sinh. Dấu hiệu này, bây giờ Ðức Giêsu nói, sẽ là Con Người khi bị
giương cao. Và đó là mạc khải hôm nay Người ban cho Nicôđêmô.
Chắc
chắn ông đã không thắc mắc gì về từ ngữ "Con Người". Ðã nhiều lần Ðức
Giêsu dùng kiểu nói ấy để ám chỉ mình. Nhưng việc Con Người sẽ bị giương cao là
điều mới lạ hoàn toàn đối với ông. Nó còn là điều mầu nhiệm nữa. Chúng ta có
thể chắc chắn rằng: hôm đó ra về ông đã chẳng hiểu bao nhiêu. Và luôn luôn nó
sẽ là một tư tưởng ám ảnh ông cho đến ngày sự thật ấy xảy ra.
Quả
vậy, cho dù ông thông thạo Kinh Thánh và biết những đoạn Isaia về Người Tôi Tớ
đau khổ, hoặc lời sấm của Zacarya viết rằng: chúng sẽ nhìn lên Người chúng đã
đâm, hôm nói chuyện với Ðức Giêsu, Nicôđêmô vẫn chưa hình dung được sự thật.
Còn Ðức Giêsu, Người đã không tiếc lời với ông. Người đã gieo vào lòng ông
những điều cần thiết để sau này sẽ giúp ông hiểu.
Người
muốn nói với ông rằng: dấu hiệu độ sinh sau này sẽ là Con Người khi bị treo
trên Thập giá. Nhưng ông chưa mang nổi một sự thật như vậy; giống như Phêrô khi
nghe nói cũng không chịu được và xin Chúa từ nay đừng nói như vậy nữa. Tuy
nhiên đó vẫn là sự thật cứu độ, sự thật duy nhất có thể cứu độ người ta. Ðức
Giêsu đã phải làm cho mọi người hiểu. Và hôm nay Người cố gắng giúp Nicôđêmô.
Người cho ông biết: đứng trước Thập giá của Người sau này chỉ ai tin mới được
sự sống đời đời. Không gì có thể giải thích được đường lối cứu độ của Thiên
Chúa đâu! Chỉ có lòng tin mà thôi. Lòng tin sẽ là ánh mắt nhìn vào dấu hiệu độ
sinh. Không có lòng tin này, người Dothái đi qua sẽ thấy Thập giá là cớ vấp
phạm và người Hylạp sẽ bảo là điên rồ; duy đối với ai được kêu gọi thì đó là
khôn ngoan của Thiên Chúa (1C 1,23).
Quả
vậy, đức tin sẽ bảo cho người ta biết: Thiên Chúa đã yêu mến thế gian như thế
đó, đến nỗi đã thí ban Con Một Người để ai tin vào Ngài... được có sự sống đời
đời. Vì Thiên Chúa đã không sai Con của Người đến để xử án thế gian nhưng để
cứu độ. Người ta đừng chờ Con của Người đến lẫm liệt oai phong khiến mọi người
phải sợ hãi. Vì thế đừng ai hiểu việc Con của Người được giương cao theo nghĩa
được hiển vinh ở đời này và theo cách thức trần gian. Ngài đến để cứu sống nên
muốn được giương cao lên như rắn đồng nơi sa mạc. Lúc đó mọi người sẽ thấy quả
thật Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi thí ban Con Một Người chịu chết đền tội
chúng ta. Ðó là dấu hiệu của tình yêu lớn nhất, mà không tình yêu nào sánh
được. Ðó là dấu chỉ Thiên Chúa đã yêu thương thì Người muốn yêu thương chúng ta
đến cùng. Mầu nhiệm cứu độ là mầu nhiệm yêu thương. Yêu thương sẽ sáng chói
trong hy sinh đổ máu. Thế thì Con Người trên Thập giá vừa bị giương cao vừa được
lên cao. Thập giá của Ðức Kitô chỉ bị ô nhục bề ngoài; chứ bên trong, quả là
khôn ngoan và quyền năng của Thiên Chúa. Ðó là cây gỗ Chúa leo lên để làm sáng
chói tình yêu lớn nhất. Các vết thương của Người đầy vinh quang. Ai tin thì
thấy đó là dấu hiệu độ sinh và Thập giá đã trở nên Thánh giá.
Hôm
nay, một cách đặc biệt chúng ta tin như vậy, thì phụng vụ mời chúng ta tung hô
Thánh giá theo bài thư Phaolô dưới đây:
C. Ca Tụng Thánh Giá Chúa Giêsu
Có
lẽ Thánh Tông đồ đã chỉ có công chép lại một ca vãn lưu hành trong các cộng
đồng Kitô giáo thời bấy giờ. Nó là đức tin của Hội Thánh ở trước Thánh giá Chúa
Giêsu. Ðức tin ấy tuyên xưng rằng: Ðấng nằm trên cây gỗ là một vị Thiên Chúa;
Ngài không nghĩ phải đòi cho được tôn trọng đồng hàng cùng Thiên Chúa; nhưng Ngài
đã muốn hủy mình ra không, tức là lột bỏ những vẻ uy nghi cao cả, để mặc lấy
thân phận và hình thức tôi đòi; vì quả thực Ngài đã sống rất bình dị ở giữa mọi
người và có khi còn muốn đóng vai trò người tôi tớ. Ðặc biệt trong cuộc tử nạn,
Ngài đã hạ mình thấp hèn vâng phục ý định của Thiên Chúa cho đến chết và chết
trên Thập giá!
Nhưng
chính vì vậy, Thiên Chúa đã suy tôn Ngài trong việc phục sinh, đặt Ngài làm
Chúa để bất cứ thụ tạo nào cũng phải quỳ gối bái lạy...
Hôm
nay chúng ta cũng đặc biệt bái lạy Thánh giá Chúa Giêsu; Chúng ta sẵn sàng
tuyên xưng niềm tin của tất cả Hội Thánh như các tín hữu tiên khởi đã viết ra
trong bài thánh ca này.
Nhưng
nếu chỉ có thế thì vẫn chưa đạt được ý của thánh Phaolô. Người đã chép lại bài
thánh ca để gửi cho giáo dân Philip. Họ đang có nhiều bất hòa và cãi cọ, mà
nguyên nhân là những sự kèn cựa không chịu nhịn nhục nhau. Thế nên, chép bài
thánh ca gửi cho họ, thánh Phaolô muốn họ nhìn vào gương Chúa Giêsu mà đừng
ganh tị vì hư danh nữa, nhưng hãy khiêm nhượng và vâng lời.
Lời
khuyên này đối với chúng ta nhiều khi hãy còn thức thời và thiết thực. Nếu
chúng ta muốn cho các tương quan xã hội tốt đẹp hơn, há chẳng phải trở về gương
Chúa Giêsu trên Thập giá sao? Hơn nữa mỗi khi muốn tiếp tục công việc cứu thế,
thiết tưởng chúng ta phải trở về với Thánh giá Chúa Giêsu. Ðó là dấu hiệu độ
sinh duy nhất đã được Thiên Chúa mạc khải từ đầu trong sách Dân số cũng như các
sách Tiên tri. Chúng ta phải nhìn vào với lòng tin. Chúng ta phải nhìn vào để
bắt chước. Chắc chắn chúng ta sẽ được cứu độ và có thể cứu thế.
Mầu
nhiệm Thánh giá giờ đây được cử hành trong Thánh lễ. Ðức Giêsu không nghĩ phải
giằng cho được vinh dự của một Thiên Chúa. Người chấp nhận hình bánh rượu tầm
thường để nên lương thực nuôi sống chúng ta. Người dùng hình thức thập giá này
để thông ban tinh thần của Người cho chúng ta.
Ðó
là tinh thần yêu mến vâng phục Thiên Chúa; nhưng đồng thời cũng là tinh thần
yêu thương đồng loại cho đến cùng đến nỗi thí ban cả mạng sống mình để mọi người
được cứu độ. Chúng ta hãy học và đem ra thi hành trong đời sống cả hai mặt của
tinh thần yêu thương đó, tức là vừa mến Chúa vừa thương người, không phải chỉ
bằng tư tưởng hay môi miệng nhưng bằng cả việc làm và sự sống. Chắc chắn như
vậy có khổ, có thiệt thì cũng chỉ là những hy sinh vinh quang nói lên mầu nhiệm
Thánh giá là dấu hiệu độ sinh, mà chúng ta suy tôn hôm nay.
(Trích
dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của
Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Ngày 14 tháng 9 - Suy Tôn Thánh Giá
Sứ điệp: Thập giá là biểu tượng
của thất bại và sự chết. Nhưng khi được giương cao trên thập giá, Chúa Giêsu đã
mang lại cho thập giá một ý nghĩa mới: Thập giá trở thành vinh quang của Thiên
Chúa và ban ơn cứu độ cho loài người.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, nhìn
lên thập giá Chúa, con hiểu được phần nào tình Chúa yêu con. Vì tình yêu mà
Chúa chấp nhận khổ hình thập giá: Thập giá đồng nghĩa với tình yêu, đường tình
yêu cũng là đường thánh giá.
Lạy Chúa, thập giá đời con có thể là những giờ
phút tâm hồn khô khan chán chường. Thập giá đời con có thể là bổn phận nặng nề
vất vả. Thập giá đời con có thể là sức khỏe suy nhược, công việc thất bại. Thập
giá đời con có thể là những người trong cùng một mái gia đình: vợ, chồng, cha
mẹ, con cái trở thành gánh nặng cho nhau. Thập giá là đau khổ muôn hình vạn
trạng.
Lạy Chúa, con không chối từ những thập giá ấy,
nhưng vui lòng chấp nhận, vì con tin rằng: con đường thập giá không phải là
đường cùng, nhưng hướng mở tới một chân trời mới. Thập giá nặng nề và vướng mắc
chông gai, nhưng thập giá luôn loan báo một cuộc đổi mới. Chúa đã dẫn con đến
sự sống, nhưng bắt đầu khởi hành từ thập giá. Xin Chúa gắn chặt thập giá đời
con vào thánh giá Chúa, để con biết yêu mến thánh giá Chúa trong đời thường.
Xin Chúa giúp con luôn tin tưởng nơi thánh giá Chúa, và xin giúp con can đảm
nhận lấy những thánh giá trong cuộc đời. Xin biến mọi đau khổ cũng như mọi thử
thách con phải gánh chịu mỗi ngày, thành cơ hội giúp con thăng tiến và trở nên
giống Chúa hơn.
Lạy Chúa, xin ban cho con tình yêu nhiều hơn nữa
để con đủ sức vác thánh giá đến cuối đường con đã chọn, vì thánh giá đã trở
thành dấu chỉ của tình yêu, hy vọng và sự sống. Amen.
Ghi nhớ : "Con Người phải bị treo lên".
14/09/12
THỨ SÁU TUẦN 23 TN
Suy Tôn Thánh Giá
Ga 3,13-17
Suy Tôn Thánh Giá
Ga 3,13-17
VÁC
THÁNH GIÁ VỚI NIỀM VUI
“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.” (Ga 3,16)
Suy niệm: Thánh giá trên nóc nhà thờ, ở giữa gian cung thánh, thánh giá trên bia mộ, trên bàn thờ gia đình, trên đôi tai của phái nữ… Ta làm dấu thánh giá trước mỗi cử hành đạo đức, trước và sau mỗi bữa ăn, cầu thủ làm dấu thánh giá trên sân cỏ… Dù ở đâu và lúc nào, thánh giá hay dấu thánh giá luôn được coi như một biểu tượng nói lên niềm tin vào Chúa Kitô, Đấng chịu treo trên thánh giá để cứu độ nhân loại. Khi suy tôn, ca ngợi thánh giá, người Kitô hữu không ca ngợi đau khổ, nhưng ca ngợi tình yêu Thiên Chúa dành cho mình. Chúa Kitô không cứu ta bằng đau khổ, nhưng bằng tình yêu, tình yêu đi đến tận cùng, tình yêu hiến mạng. Cùng với thánh giá vàng, bạc, gỗ... hay dấu thánh giá ghi nơi thân xác, ta còn có một thánh giá vô hình khác đồng hành với ta suốt đường đời: thánh giá trong đời sống Chúa gởi đến mỗi ngày.
Mời Bạn: Vui vẻ vác thập giá theo Chúa mỗi ngày và nhận ra thập giá mỗi ngày ấy rất vừa khả năng của bạn. Bạn nhớ lời thánh Phanxicô Salêsiô: “Bánh xe ít dầu mỡ là bánh xe kêu to hơn hết. Người thiếu lòng nhân và đức nhẫn nại là người hay than vãn hơn cả.”
Chia sẻ: Tôi hay than vãn về loại thánh giá hằng ngày nào hơn cả?
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ vui vẻ chu toàn việc bổn phận hằng ngày, coi đó như thánh giá Chúa thân ái gởi cho tôi.
Cầu nguyện: Lạy Cha, xin ban cho con điều khó hơn cả, đó là nhận ra thánh giá của Con Cha trong mọi nỗi khổ đau của đời con, và ơn bước theo Con Cha trên đường thánh giá, bao lâu tuỳ ý Cha định liệu. Amen. (K.Rahner)
Phải được giương cao.
Nơi thập giá, Tình Yêu Thiên Chúa lên đến tột cùng. Và Tình
Yêu đã thắng tội ác, sự sống thắng sự chết, ánh sáng thắng bóng tối, tha thứ
thắng hận thù.
Suy niệm:
Nhiều người ngoài Kitô giáo cảm thấy sợ
khi vào nhà thờ, nhìn lên thánh giá,
thấy một người bị đóng đinh, máu chảy đầm đìa.
Tại sao lại thờ một người khủng khiếp như vậy?
Một số nơi đã đặt tượng Chúa Phục Sinh trên
thánh giá.
Hẳn nhà thờ sẽ tươi hơn, ít gây sốc hơn,
mầu nhiệm phục sinh được nổi bật hơn...
Nhưng chúng ta vẫn không được quên Chúa chịu
đóng đinh.
Không có cái chết ấy thì cũng chẳng có ơn cứu
độ.
Không có thánh giá thì cũng chẳng có phục sinh.
Khi suy tôn thánh giá,
chúng ta không suy tôn hai thanh gỗ xếp hình
chữ thập.
Chúng ta suy tôn chính Ðấng đi đóng đinh vào
thánh giá.
Ngài là Ðấng vô tội, là Con Thiên Chúa làm
người,
là “Ðấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi”
(Gl 2, 20).
Chúng ta cũng không suy tôn đau khổ và cái
chết,
nhưng chúng ta suy tôn Tình Yêu:
Tình Yêu của Cha dám trao cho thế gian người
Con Một,
Tình Yêu của Con dám sống hết mình cho Cha và
anh em.
Ðau khổ và cái chết
là cái giá phải trả cho một tình yêu.
Tình yêu lớn nhất là tình yêu hiến mạng.
Thập giá là một thất bại của Tình Yêu.
Quà tặng của Cha bị loài người từ khước:
Người Con yêu dấu bị làm nhục và đóng đinh.
Quà tặng của Con bị loài người rẻ rúng:
Con chẳng đáng giá bằng tên sát nhân Baraba.
Thiên Chúa thất bại vì Ngài khiêm tốn.
Ngài để cho con người có tự do chối từ.
Ngài đau đớn lặng thinh khi Con Ngài hấp hối...
Nhưng thập giá lại là một thành công của Tình
Yêu.
Nơi thập giá, tội ác con người lên đến cao
điểm.
Cũng nơi thập giá, Tình Yêu Thiên Chúa lên đến
tột cùng.
Và Tình Yêu đã thắng tội ác, sự sống thắng sự
chết,
ánh sáng thắng bóng tối, tha thứ thắng hận thù.
Cha không đưa Ðức Giêsu xuống khỏi thập giá,
nhưng đưa Ngài ra khỏi nấm mồ hiu quạnh.
Thất bại của thập giá đã biến thành chiến
thắng.
Thập giá trở thành Thánh Giá đem lại sự sống
đời đời.
Thánh Giá đã trở nên biểu tượng của Kitô giáo.
Thánh Giá có mặt cả trên nến phục sinh.
Thánh Giá ở trên thân xác ta, mỗi lần ta làm
dấu,
nhưng Thánh Giá còn ở với người Kitô hữu suốt
đời:
“Ai muốn theo Tôi hãy vác thánh giá mình mà
theo Tôi”.
Ðừng sợ hãi tránh né dù đau đớn xót xa.
Ðừng kéo lê, bạn sẽ thấy thánh giá nhẹ hơn và
sinh trái.
Hãy hôn kính Thánh Giá của mình, của quê hương,
của Giáo Hội,
dù chúng ta chẳng bao giờ hiểu hết được mầu
nhiệm.
Ước gì chúng ta thấy được ý nghĩa của khổ đau
nhờ tin tưởng nhìn lên Thánh Giá Chúa Giêsu.
Cầu nguyện:
Lạy Cha, xin ban cho con điều khó hơn cả,
đó là ơn nhận ra Thánh Giá của Con Cha
trong mọi nỗi khổ đau của đời con,
và ơn bước theo Con Cha trên đường Thánh
Giá,
bao lâu tuỳ ý Cha định liệu.
Xin đừng để con trở nên chua chát
nhưng được trưởng thành nhờ đón nhận đau khổ
với sự kiên nhẫn, quảng đại, nhân từ
và lòng khát khao nóng bỏng
có ngày sẽ được ở nơi không còn khổ đau.
Ngày đó, Cha sẽ lau khô mọi giọt lệ
của những người đã yêu mến Cha,
đã tin vào tình yêu Cha giữa nỗi thống khổ,
tin vào ánh sáng của Cha giữa đêm đen.
Nhờ Cha, ước gì đau khổ của con
nói lên lòng tin của con
vào những lời hứa của Cha,
lòng cậy của con vào tình yêu trung tín của
Cha,
và lòng mến mà con dành cho Cha.
Lạy Cha, xin cho con yêu Cha hơn yêu bản
thân,
và yêu Cha chỉ vì Cha,
chứ không mong phần thưởng.
Ước gì Thánh Giá trở nên mẫu gương cho con,
là ánh sáng cho đêm tăm tối,
nhờ đó con không còn coi khổ đau
như một tai họa hay một điều vô lý,
nhưng như một dấu chỉ cho thấy
con đang thuộc về Cha mãi mãi.
(Karl Rahner)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Con Người phải bị treo lên".
Ba cuộc đời - ba cách chết
(Suy
niệm của Lm. Jos. Tạ duy Tuyền)
Trên
đồi Golgotha cách đây hơn hai ngàn năm, có 3
tử tội trên thập giá. Ba con người đều chết trên thập giá với ba thái độ khác
nhau. Ðó chính là Thầy Giê-su ở giữa. Một người bên hữu được gọi là trộm lành.
Một người bên tả truyền thống vẫn gọi là trộm dữ. Tại sao cùng một hoàn cảnh mà
cách thức đón nhận lại khác nhau? Ðâu là điểm khác biệt giữa ba con người?
Trước hết đó là Thầy Giê-su,một con người đã tự
nguyện vác thập giá để cứu độ chúng sinh. Ngài chấp nhận đi vào cái chết không
phải do tội của mình mà vì tội của nhân gian. Ngài đã chết để thí mạng vì bạn
hữu. Cả cuộc đời của Ngài đã sống vì người khác. Ngài đã sống một cuộc đời để
yêu thương và yêu thương cho đến cùng. Ngài đã đi đến tận cùng của yêu thương
là thí mạng mình vì bạn hữu. Cái chết của Ngài là bằng chứng cho tình yêu. Ðau
khổ Ngài chịu cũng vì yêu thương nên Ngài không than vãn, không uất hận vì đời
đen bạc. Không nguyền rủa cuộc đời vì những gánh nặng đang đè trên vai. Vì yêu
đối với ngài không chỉ là tam tứ núi cũng trèo, thất bát sông cũng lội, mà còn
dám chết cho người mình yêu được sống và sống dồi dào. Thế nên, đau khổ đối với
Ngài là niềm vui. Và ngài đã đi vào cái chết trong thanh thản vì đã hoàn thành
sứ mạng đời mình: "yêu thương và phục vụ cho" người mình yêu. Ngài
không hối tiếc về cuộc sống đã qua. Ngài không hối hận vì việc mình đã làm.
Ngài rất vui vì đã đi trọn con đường của tình yêu. Ngài đã trút hơi thở cuối
cùng trong an bình khi Ngài nói cùng nhân loại "mọi sự đã hoàn tất"
và nói cùng Chúa Cha "Lạy Cha, con xin phó thác linh hồn trong tay
Cha".
Người thứ hai là anh trộm lành.Anh là một tội
nhân. Anh đón nhận hình phạt và cái chết vì chính tội của mình. Nhưng anh là
một con người biết phải trái. Anh biết việc mình làm là đáng tội, là đáng phải
chịu hình phạt. Cuộc đời anh chưa làm điều gì tốt cho tha nhân. Anh đã sống một
cuộc đời chỉ làm hại người khác. Thế nên, anh đã nói với Chúa: "Tôi đã bị
như thế này là xứng đáng với tội của tôi". Anh đón nhận thập giá để đền bù
những lầm lỗi đã qua. Anh chấp nhận cái chết nhục nhã như là hình phạt đích
đáng vì tội của mình. Anh đã tìm được bình an trong giờ phút cuối cùng của đời
người. Anh cũng biết rằng anh không xứng đáng chung phần hạnh phúc thiên đàng
với Thầy Giê-su, anh chỉ mơ ước Thầy Giê-su nhớ tới anh khi Thầy về thiên đàng.
Ðối với anh thập giá là cơ hội để anh để anh đền bù lầm lỗi. Thập giá là nhịp
cầu đưa anh vào thiên đàng. Thế nên, anh đón nhận thập giá với lời xin vâng
theo mệnh trời. Anh không oán trời, oán đất. Anh đi vào cái chết với tâm hồn thanh
thản vì anh đã đền bù những lầm lỗi của quá khứ cuộc đời.
Người thứ ba là anh trộm dữ.Anh lao vào cuộc
đời như con thú đang tìm mồi. Cuộc đời anh chỉ tìm hưởng thụ cho bản thân. Vì
ham muốn danh lợi thú anh đã sẵn sàng hạ thấp nhân phẩm mình và chà đạp phẩm
giá của tha nhân. Anh đang có nhiều toan tính để hưởng thụ. Thế nên, anh không
chấp nhận thập giá trên vai anh. Anh không chấp nhận kết thúc cuộc đời bằng cái
chết bi thảm trên thập giá. Anh đòi quyền sống. Sống để hưởng thụ. Anh nổi loạn
vì đời anh còn quá trẻ, còn quá nhiều tham vọng nên anh không thể chấp nhận cái
chết đến với mình. Thế nhưng, anh vẫn phải chịu hình phạt vì tội của mình. Công
lý đòi buộc anh phải thi hành, dầu anh không muốn. Thập giá làm cho anh đau
khổ. Cái chết làm cho anh nổi loạn. Anh nguyền rủa trời, nguyền rủa đất và xúc
phạm cả đến Thầy Giê-su, một con người đang phải chịu cái chết vì đã liên đới
với anh. Anh đã chết trong sự hoảng loạn và khổ đau.
Mỗi
người chúng ta đang sống một cuộc đời cho chính mình. Mỗi người chúng ta đang
đón nhận thập giá với thái độ khác nhau. Có người chấp nhận thập giá để đền
tội. Có người chấp nhận thập giá vì lòng yêu mến tha nhân. Và cũng có người
đang từ chối thập gía trong cuộc đời. Hạnh phúc hay đau khổ tuỳ thuộc vào việc
chọn lựa sống của chúng ta. Nhưng dù con người có muốn hay không? Thập giá vẫn
hiện diện. Thập giá của bổn phận. Thập giá của hy sinh từ bỏ những tham lam bất
chính, những ham muốn tội lỗi, những ích kỷ tầm thường. Ðón nhận thập giá sẽ
mang lại cho ta tâm hồn bình an vì đã sống đúng với bổn phận làm người. Ðón
nhận thập giá còn là cơ hội để ta đền bù những thiếu sót trong cuộc sống của
mình và của tha nhân. Ðón nhận thập giá còn là cơ hội để ta tiến tới vinh quang
phục sinh với Chúa trên thiên đàng.
Nguyện
xin Chúa là Ðấng đã vui lòng đón nhận thập giá vì chúng ta, nâng đỡ và giúp
chúng ta vác thập giá hằng ngày mà theo Chúa. Xin giúp chúng ta biết sống một
cuộc đời hy sinh cao thượng để chúng ta không hối hận vì quá khứ, nhưng luôn
bình an vì đã sống chu toàn bổn phận của mình với lòng mến Chúa, yêu người.
Amen.
Suy tôn Thánh Giá
Thập
giá nhắc đến một nghịch lý này : Chính lúc hạ mình xuống cùng cực, Con Người
được nâng lên, được tôn vinh. Lúc Người bị kết án tử hình, thế gian lại được
cứu độ.
Bài ca của Thánh Phaolô
Thập
giá tới độ thấp nhất trong âm điệu của bài ca trong thơ gởi giáo đoàn Philíphê.
Âm điệu của Con Thiên Chúa đời đời tự hạ mình xuống làm người, rồi lại tiến
hành được tôn vinh trở về với vinh quang Thiên Chúa. Trung tâm thập giá là
phụng vụ, khổ hình là dụng cụ tối cao đem ơn cứu chuộc đến cho loài người. Thập
gía mang nặng ý nghĩa sự dữ cùng cực của chúng ta và vì Đức Giê-su đã chịu treo
vào nó là dấu chỉ ơn cứu độ chúng ta.
Tôn vinh
Thánh
Gioan dùng hình ảnh con rắn đồng Môsê treo lên, những ai bị rắn độc cắn nhìn
lên rắn đồng sẽ được chữa khỏi. Đức Ki-tô bị treo lên thánh giá đem lại ơn cứu
độ cho những người nhìn lên Người với lòng cậy trông, sẽ nhận biết Người là con
Thiên Chúa. Người trộm lành, môn đệ Gioan, viên sĩ quan Rôma, ông biệt phái
Nicôđêmô, ông Giuse Arimathia, nghị viện hội đồng, đây là những vị được vây
quanh Thánh Giá Đức Giê-su, mọi sự đã lìa những vị này, chỉ có một người liên
kết với các vị ấy là Đức Giê-su trên thập giá.
Chúng
ta sẽ không bao giờ hiểu hết những mầu nhiệm của Thiên Chúa : Đức Giê-su là
Người tôi tớ đã chiếu tỏa vinh quang Thiên Chúa. Vinh quang xuất hiện từ thập
giá, một nghịch lý của mặc khải Kitô giáo tại thế này. Thiên Chúa đã hạ mình
thấp hèn trong Đức Giê-su, để mặc khải những sự lạ lùng hơn tất cả mọi quyền
năng của thế gian này và nhờ thế đã giải thoát chúng ta khỏi thế gian này.
Trong
khi nhìn lên thánh giá, chúng ta cảm tạ Chúa Cha, Ngài đã ban Con Ngài cho
chúng ta, và chúng ta nhận ra ý nghĩa đời sống của chúng ta :
Mỗi
lần chúng ta cầu nguyện, chúng ta biết đặt mình trước mặt Đức Ki-tô trên thánh
giá. Chúng ta muốn chiêm ngắm Chúa, thì hãy nhìn lên thánh giá, Ngài sẽ hiện ra
cho chúng ta nhìn ngắm, nhờ cái nhìn này chúng ta được cứu độ.
J.M
Ngày 14
SUY TÔN THÁNH GIÁ
Nếu, để cứu chúng ta, Con Thiên Chúa đã
phải chịu đau khổ và chịu chết trên thập giá, điều này chắc chắn không phải vì
mục đích độc đoán của Cha trên trời. Đó là vì mức độ nghiêm trọng của tội lỗi
mà Ngài đã phải chữa lành chúng ta: điều ác và sự chết có trầm trọng đến mấy đi
nữa thì Ngài đều rửa sạch trong máu Ngài. Xuyên qua mẩu nhiệm Tử Nạn và Phục
Sinh, Chúa Giêsu đã đánh bại tội lỗi và cái chết, khôi phục chủ quyền của Thiên
Chúa. Nhưng cuộc chiến vẫn chưa kết thúc: Chúng ta biết rằng sự ác luôn kháng
cự và tổn tại qua muôn thế hệ. Những kinh hoàng của bạo lực, chiến tranh chống
lại kẻ vô tội, người nghèo và người công chính, họ mang nặng những yếu đuối xác
hổn, còn những đôi lập của sự dữ thì đến từ vương quốc của Thiên Chúa phải
không? Phải trả lời thế nào với quá nhiều sự dữ nếu không phải là giải pháp của
sức mạnh tình yêu, nội lực vượt qua hận thù, tình yêu không sợ sự chết. Chúa
Giêsu đã dùng sức mạnh thánh thiêng này để cứu độ con người, mà chính Ngài đã
bị hiểu lầm và bị bỏ rơi cho đến chêt.
Để hoàn thành
công trình cứu độ, Đấng Cứu Chuộc tiếp tục kết hợp chính mình trong vai trò và
sứ mạng của Ngài, tất cả chúng ta sẵn sàng vác thập giá mình mà theo Chúa.
ĐGH
Biển Đức XVI
Thứ Sáu 14-9
Sự Suy Tôn Thánh Giá
ào đầu
thế kỷ thứ tư, Thánh Helena, mẹ của Hoàng Ðế La Mã Constantine, đến
Giêrusalem để tìm kiếm các nơi linh thiêng mà Ðức Kitô đã từng đặt chân đến.
Thánh nữ san bằng Ðền Aphrodite (thần Hy Lạp) mà truyền thống cho rằng được
xây trên phần mộ của Ðấng Cứu Thế, và sau đó
Ngay sau
đó, thập giá ấy trở nên mục tiêu cho sự sùng kính. Vào ngày thứ Sáu Tuần
Thánh ở Giêrusalem, theo lời một nhân chứng, thập giá được lấy ra khỏi hộp
đựng bằng bạc, và được đặt trên bàn cùng với tấm bảng nhỏ có ghi hàng chữ mà
Philatô đã ra lệnh treo trên đầu Ðức Giêsu. Sau đó "từng người một
đến kính viếng; tất cả đều cúi đầu; trước hết họ dùng trán sau đó dùng mắt để
chạm đến thập giá và tấm bảng; và sau khi hôn kính thập giá họ mới lui bước."
Cho đến
ngày nay, các Giáo Hội Ðông Phương, Công Giáo cũng như Chính Thống Giáo đều
cử hành ngày Tôn Kính Thánh Giá vào tháng Chín để kỷ niệm ngày cung hiến Ðền
Mộ Thánh. Ngày lễ này được du nhập vào niên lịch Tây Phương trong thế kỷ thứ
bảy sau khi Hoàng Ðế Heraclius khôi phục được thập giá này khỏi tay người Ba
Tư mà họ đã chiếm đoạt vào năm 614, trước đó 15 năm. Theo một truyện kể, vị
hoàng đế định tự mình vác thập giá ấy vào Giêrusalem, nhưng không thể nào
tiến bước được cho đến khi ông cởi bỏ phẩm phục sang trọng vua chúa và trở
nên một người nghèo hèn đi chân đất.
Lời
Bàn
Ngày nay
thập giá là biểu tượng chung cho đức tin Kitô Hữu. Biết bao thế hệ các nghệ
nhân đã biến thập giá thành một sản phẩm nghệ thuật để rước hoặc mang trên
người như đồ trang sức. Ðối với con mắt của các Kitô Hữu tiên khởi, thập giá
không đẹp đẽ gì. Nó được dựng bên ngoài các cổng thành, trên đó có treo xác
chết như đe dọa bất cứ ai không tuân lệnh nhà cầm quyền La Mã -- kể cả các
lạc giáo không chịu thờ cúng các tà thần của người La Mã. Mặc dù các tín hữu
đề cập đến thập giá như một khí cụ trong sự cứu chuộc, ít khi thập giá xuất
hiện trong nghệ thuật Kitô Giáo cho đến sau khi
Lời
Trích
"Thập
giá Ðức Kitô thật tráng lệ là dường nào! Nó đem lại sự sống chứ không phải
cái chết; sự sáng chứ không phải tối tăm; thiên đàng chứ không phải sự mất
mát. Ðó là mảnh gỗ mà trên đó Chúa Giêsu, như một chiến sĩ cao cả, bị thương
tích nơi chân tay và cạnh sườn, nhưng nhờ đó đã chữa lành các thương tích của
chúng ta. Cây trái cấm đã tiêu hủy chúng ta, bây giờ một cây khác đem lại sự
sống cho chúng ta" (Theodore Studios)
|
|
www.nguoitin huu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét