Thứ Năm Ngày 06/06/2013
Tuần IX Thường Niên – Năm C
BÀI ĐỌC I: Tb 6, 10-11a; 7, 1. 9-17; 8, 4-10
"Thiên Chúa đã
khiến các người đến nhà tôi để con gái tôi kết hôn với người trong thân
tộc".
Trích sách Tôbia.
Trong
những ngày ấy, Tôbia hỏi thiên thần rằng: "Ngài muốn chúng ta ở đâu?"
Thiên thần trả lời rằng: "Ở đây có người tên là Raguel, người bà con thuộc
chi tộc của anh; và ông này có người con gái tên là Sara". Thiên Thần và
Tôbia đi vào nhà Raguel, và được Raguel vui mừng đón tiếp.
Sau
khi trò truyện, Raguel bảo giết chiên dọn tiệc, rồi mời khách ngồi vào bàn ăn.
Tôbia liền nói: "Hôm nay đây cháu không ăn uống gì cả, nếu bác không chấp
nhận lời cháu thỉnh nguyện: xin bác hứa gả con của bác là Sara cho cháu".
Vừa
nghe câu đó, Raguel hoảng sợ, vì biết việc đã xảy ra cho bảy người chồng trước,
khi họ tới gần con gái của ông. Ông lo sợ kẻo người này cũng đồng số phận như
vậy chăng. Trong lúc ông lưỡng lự, không biết phải trả lời làm sao với kẻ xin
cưới con mình, thiên thần liền nói: "Ông đừng sợ gả con gái ông cho người
này, vì con gái ông xứng đáng làm vợ người này vốn hay kính sợ Thiên Chúa; do
đó, không ai khác cưới được nàng". Bấy giờ Raguel thưa: "Tôi không
còn hồ nghi, vì Chúa đã chấp nhận lời tôi kêu cầu và nước mắt tôi chảy ra trước
tôn nhan Người. Tôi cũng tin rằng vì thế mà Người khiến các người đến nhà tôi,
để con gái tôi kết hôn với người trong thân tộc mình theo luật Môsê, và giờ đây
tôi không ngần ngại gả con gái tôi cho cháu". Ông liền nắm tay con gái
ông, đặt vào lòng tay mặt của Tôbia và nói rằng: "Thiên Chúa Abraham,
Thiên Chúa Isaac, và Thiên Chúa Giacóp ở cùng hai con, chính Người phối hợp hai
con, xin Người ban tràn đầy ơn phúc lành của Người xuống cho hai con. Hai bên
làm giấy hôn thú. Và sau đó họ ăn tiệc cưới cảm tạ Thiên Chúa.
Bấy
giờ Tôbia khuyên bảo nàng trinh nữ rằng: "Hỡi Sara, hãy chỗi dậy, chúng ta
hãy cầu nguyện cùng Thiên Chúa hôm nay, mai và mốt; trong ba đêm đầu, chúng ta
hãy kết hợp với Thiên Chúa. Qua đêm thứ ba rồi, chúng ta mới giao hợp với nhau:
vì chúng ta là con cái các thánh, chúng ta không thể giao hợp với nhau như
những người dân ngoại không biết gì đến Thiên Chúa". Cả hai cùng chỗi dậy,
cùng cầu nguyện không ngừng, để xin ơn được sống thanh sạch. Tôbia nguyện rằng:
"Lạy Chúa là Thiên Chúa tổ phụ chúng con, danh Chúa đáng chúc tụng cho đến
muôn đời! Hỡi trời đất, biển cả, sông ngòi và mọi tạo vật, hãy chúc tụng Chúa.
Chúa đã lấy bùn đất mà dựng nên Ađam, và ban cho người một bà nội trợ là Evà.
Và giờ đây, lạy Chúa, Chúa biết không phải vì dục tình mà con cưới em này làm
vợ, song chỉ vì muốn có con cái nối dòng, để danh Chúa được chúc tụng muôn
đời". Sara cũng nguyện rằng: "Lạy Chúa, xin thương xót chúng con, xin
thương xót chúng con, xin cho hai chúng con được an khang trường thọ". Đó
là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 127, 1-2. 3. 4-5
Đáp: Phúc thay những bạn nào tôn sợ Thiên Chúa (x. c. 1a).
Xướng: 1) Phúc thay những
bạn nào tôn sợ Thiên Chúa, bạn nào ăn ở theo đường lối của Người: Công quả tay
bạn làm ra bạn an hưởng, bạn được hạnh phúc và sẽ gặp may. - Đáp.
2)
Hiền thê bạn như cây nho đầy hoa trái, trong gia thất nội cung nhà bạn; con cái
bạn như những chồi non của khóm ô liu, ở chung quanh bàn ăn của bạn. Đó là phúc
lộc dành để cho người biết tôn sợ Đức Thiên Chúa. - Đáp.
3)
Nguyện xin Thiên Chúa từ Sion chúc phúc cho bạn, để bạn nhìn thấy cảnh thịnh
đạt của Giêrusalem, hết mọi ngày trong đời sống của bạn, và để bạn nhìn thấy lũ
cháu đàn con! - Đáp.
ALLELUIA: Ga 10, 27
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Con chiên Ta thì nghe tiếng Ta; Ta biết chúng và
chúng theo Ta". - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 12, 28b-34
"Thiên Chúa của
ngươi là Thiên Chúa duy nhất và ngươi hãy kính mến Người".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi
ấy, có người trong nhóm Luật sĩ tiến đến Chúa Giêsu và hỏi Người rằng:
"Trong các giới răn, điều nào trọng nhất?" Chúa Giêsu đáp: "Giới
răn trọng nhất chính là: 'Hỡi Israel, hãy nghe đây: Thiên Chúa, Chúa chúng ta,
là Chúa duy nhất, và ngươi hãy yêu mến Chúa, Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết
linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi'. Còn đây là giới răn thứ hai: 'Ngươi
hãy yêu mến tha nhân như chính mình ngươi'. Không có giới răn nào trọng hơn hai
giới răn đó". Luật sĩ thưa Người: "Thưa Thầy, đúng lắm! Thầy dạy phải
lẽ khi nói Thiên Chúa là Chúa duy nhất, và ngoài Người, chẳng có Chúa nào khác.
Yêu mến Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức mình, và yêu tha nhân như chính
mình thì hơn mọi lễ vật toàn thiêu và mọi lễ vật hy sinh". Thấy người ấy
tỏ ý kiến khôn ngoan, Chúa Giêsu bảo: "Ông không còn xa Nước Thiên Chúa
bao nhiêu". Và không ai dám hỏi Người thêm điều gì nữa. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Mối quan tâm
hàng đầu
Văn
hào Léon Tolstoi có kể câu chuyện như sau: Hai người đàn ông nọ quyết tâm hành
hương về Yêrusalem để dự Ðại lễ Phục Sinh ở đó. Một người đặt mối quan tâm hàng
đầu là đích điểm của cuộc hành trình, vì thế ông cương quyết không dừng lại bất
cứ nơi đâu, và trong suốt cuộc hành trình, tâm trí ông chỉ nghĩ đến thành
thánh. Còn người thứ hai, trên mọi nẻo đường, nhìn thấy nhiều người cần được
giúp đỡ và ông đã tốn nhiều tiền bạc và thời giờ, đến nỗi ông không đến được
đích điểm như đã dự định; thế nhưng, một cái gì đó từ Thiên Chúa đến với tâm
hồn ông mà người hành hương kia không nhận được, cũng như một cái gì đó từ
Thiên Chúa qua đôi tay ông, ảnh hưởng cuộc đời của nhiều người mà người kia
không có được qua những nghi lễ ông tham dự tại thành thánh kéo dài suốt mùa
Phục Sinh.
Mối
quan tâm hàng đầu là một danh từ thời đại. Nhà nước đặt mối quan tâm hàng đầu
vào chính sách kinh tế; một học sinh đặt mối quan tâm hàng đầu vào đèn sách để
thi đậu vào đại học... Ðâu là mối quan tâm hàng đầu của tôi, đó là câu hỏi hợp
lý có thể áp dụng vào mọi sinh hoạt cuộc sống, nhưng thiết nghĩ quan trọng hơn
cả là câu hỏi: Ðâu là mối quan tâm hàng đầu của tôi đối với cuộc sống của một
người Kitô hữu?
Ðó
cũng là vấn nạn mà một luật sĩ đặt ra cho Chúa trong Tin Mừng hôm nay, khi ông
ta hỏi: "Thưa Thầy, trong các giới răn, giới răn nào đứng hàng đầu?"
Câu trả lời của Chúa Giêsu rất rõ ràng và đơn sơ, giới răn đứng đầu, mối quan
tâm hàng đầu của người Kitô hữu chính là tình yêu.
Nếu
tình cờ chúng ta được một người nào đó đặt câu hỏi như trên, liệu chúng ta sẽ
trả lời như thế nào? Chúng ta có phát biểu được câu trả lời tuyệt diệu, nghe êm
tai và nêu bật giá trị cao đẹp của con người chúng ta không? Và thành thật với
lương tâm, liệu câu trả lời đó có phản ánh chính cuộc sống chúng ta không, bởi
lẽ khi cho một câu trả lời đúng, chúng ta có thể lừa dối người khác và tự lừa
dối mình? Thành thật với lòng mình có lẽ nhiều người trong chúng ta sẽ phải
ngạc nhiên khi khám phá ra rằng cho đến nay mối quan tâm hàng đầu của chúng ta
là tiền bạc, sức khỏe, danh vọng.
Như
vậy, điều trước tiên chúng ta phải làm để hoán cải và canh tân là thành thật
thú nhận rằng cho đến nay chúng ta đã đặt sai mối quan tâm hàng đầu của cuộc
sống, kê� cả mối quan tâm hàng đầu trong cách thức chúng ta biểu lộ niềm tin
qua việc đọc kinh, dự lễ, bởi vì những cách thức này thường được sử dụng như
những phương thế giúp chúng ta giữ đạo, chứ không dẫn chúng ta đi xa hơn trong
việc sống đạo, nhất là giúp chúng ta tìm gặp được Thiên Chúa và tha nhân.
Ước
gì Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta đổi hướng cuộc sống và đặt lại bậc thang giá
trị của mối quan tâm hàng đầu của chúng ta. Xin cho tình yêu mến là nguồn mạch
và sức mạnh để chúng ta thực sự gặp gỡ Thiên Chúa và yêu thương tha nhân như
chính mình.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 9 TN1, Năm lẻ
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ:
Con
người phải chân thành yêu thương Thiên Chúa và tha nhân.
Để
có thể sống hạnh phúc trong cuộc đời và đạt được đích điểm mà Thiên Chúa đã dự
phóng, con người cần phải làm theo những gì Ngài dạy: đó là phải yêu thương
Thiên Chúa trên hết mọi sự, và chân thành yêu thương nhau.
Các
Bài Đọc hôm nay nói lên sự quan trọng tối hậu của tình yêu chân thành với Thiên
Chúa và với tha nhân trong cuộc đời. Trong Bài Đọc I, Tobia nói lên mục đích
của mình khi cưới Sarah: "Không phải vì tình dục, mà con lấy em con đây,
nhưng vì tình yêu chân thành. Xin Chúa đoái thương con và em con cho chúng con
được chung sống bên nhau đến tuổi già." Thiên Chúa đã chúc lành cho cuộc
hôn nhân của đôi trẻ. Trong Phúc Âm, khi được hỏi đâu là giới răn quan trọng
nhất, Chúa Giêsu đã trả lời rõ ràng: "Điều răn đứng đầu là: Nghe đây, hỡi Israel , Đức
Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Ngươi phải yêu mến Đức Chúa,
Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực
ngươi. Điều răn thứ hai là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Chẳng
có điều răn nào khác lớn hơn các điều răn đó."
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Không phải vì tình dục mà con lấy em con đây, nhưng vì tình yêu chân
thành.
1.1/
Thiên Chúa quan phòng cho cuộc hôn nhân giữa Tobia và Sarah: Hôm qua, chúng ta đã
nghe những lời cầu nguyện của ông Tobit và cô Sarah. Hôm nay, chúng ta chứng
kiến những gì họ than khóc biến thành vui mừng theo sự quan phòng của Thiên
Chúa. Ngài gởi thiên-sứ Raphael đến như một người bạn đồng hành của Tobia, để
hướng dẫn cậu làm theo tất cả kế họach của Thiên Chúa cho gia đình cậu và gia
đình cô Sarah. Một biến cố quan trọng, nhưng bị các Bài Đọc bỏ qua là biến cố
giết con cá để lấy tim, gan, và mật cá: Tim và gan cá để trừ quỉ Asmodeus đã
giết 7 đời chồng của Sarah, và mật cá để chữa mắt cho ông Tobit khỏi mù.
Thiên
sứ Raphael nói với cậu Tôbia: "Đêm nay, chúng ta phải trọ nhà ông Raguel.
Ông này là bà con của em và có cô con gái tên là Sarah." Khi vào tới Ecbatana , thiên sứ dẫn cậu
tới nhà ông Raguel. Thấy ông đang ngồi ở cửa sân, họ chào ông trước. Ông đáp:
"Chào các anh! Chúc các anh mạnh khỏe!" Rồi ông dẫn họ vào nhà. Tắm
rửa xong, họ vào bàn để dùng bữa. Cậu Tôbia nói với thiên sứ Raphael: "Anh
Azarias, xin anh nói với ông Raguel gả cô em gái Sarah cho em!" Nghe lời
ấy, ông Raguel bảo cậu thanh niên: "Này cháu, cháu cứ ăn uống qua đêm nay
cho thoải mái, vì ngoài cháu ra, không ai có quyền cưới Sarah, con gái của chú,
cũng như chú đây không có quyền gả cho người đàn ông nào khác ngoài cháu, vì
cháu là người bà con gần nhất của chú. Nhưng này cháu, nhất định chú phải cho
cháu biết sự thật: Chú đã gả nó cho bảy người trong số anh em của chúng ta, nhưng
họ đều chết cả, ngay trong đêm họ đến gần nó. Vậy bây giờ, này cháu, cháu cứ ăn
uống đi, rồi Đức Chúa sẽ xếp đặt cho chúng con.
1.2/
Lời cầu nguyện của đôi tân hôn trong đêm đầu tiên: Khi thân nhân đã ra
khỏi phòng và đóng cửa lại, Tôbia ngồi dậy, ra khỏi giường và nói với Sarah:
"Đứng lên, em! Chúng ta hãy cầu nguyện, nài xin Đức Chúa để Người xót
thương và ban ơn cứu độ cho chúng ta!" Cô đứng lên, rồi cả hai bắt đầu cầu
nguyện và nài xin cho mình được cứu độ. Tôbia bắt đầu như sau: "Lạy Thiên
Chúa của tổ tiên chúng con. Xin chúc tụng Chúa, xin chúc tụng Thánh Danh đến
muôn thuở muôn đời! Các tầng trời và toàn thể công trình của Chúa phải chúc
tụng Chúa đến muôn thuở muôn đời! Chính Chúa đã dựng nên ông Adam, dựng nên cho
ông một người trợ thủ và nâng đỡ là bà Eve, vợ ông. Và dòng dõi loài người đã
sinh ra từ hai ông bà. Chính Chúa đã nói: "Con người ở một mình thì không
tốt. Ta sẽ làm cho nó một người trợ thủ giống như nó. Giờ đây, không phải vì
lòng dục, mà con lấy em con đây, nhưng vì lòng chân thành. Xin Chúa đoái thương
con và em con cho chúng con được chung sống bên nhau đến tuổi già."
Sở
dĩ Tobia thắng được quỉ Asmodeus là vì thiên sứ Raphael đã bày mưu cho cậu lấy
tim và gan cá đốt trước cửa phòng Sarah, khiến quỉ phải chạy trốn sang Ai-cập
và bị Raphael bắt trói lại (Tob 8:2-3).
2/
Phúc Âm: Yêu mến Thiên Chúa và thương yêu tha nhân là hai giới răn quan trọng
nhất.
2.1/
Đâu là giới răn quan trọng nhất? Con
người khôn ngoan không chỉ bằng lòng với nhiều kiến thức, nhưng mong đạt tới
trọng tâm của vấn đề. Ông Kinh-sư, sau khi đã nghe Đức Giêsu đối đáp rất hay
với những người thuộc nhóm Sadducees, ông đến gần Người và hỏi: "Thưa
Thầy, trong mọi điều răn, điều răn nào đứng đầu?"
Đức
Giêsu trả lời: "Điều răn đứng đầu là: Nghe đây, hỡi Israel , Đức
Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Ngươi phải yêu mến Đức Chúa,
Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực
ngươi. Điều răn thứ hai là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Chẳng
có điều răn nào khác lớn hơn các điều răn đó." Hay nói một cách ngắn gọn
và dễ nhớ hơn: "Mến Chúa và yêu người." Tất cả Lề Luật đều đặt căn
bản trên hai giới răn này.
2.2/
Ông Kinh-sư đồng ý với Chúa Giêsu: Ông Kinh-sư nói với Đức Giêsu: "Thưa
Thầy, hay lắm, Thầy nói rất đúng. Thiên Chúa là Đấng duy nhất, ngoài Người ra
không có Đấng nào khác. Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực,
và yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy
lễ." Lời khen ngợi của ông Kinh-sư không thêm gì cho Chúa Giêsu; nhưng
chứng tỏ ông đã nhận ra chân lý của cuộc đời. Ông nhấn mạnh đến con người chỉ
có một Thiên Chúa duy nhất và con người phải thờ phượng Ngài hết lòng, hết trí
khôn, và hết sứ lực; vì Ngài dựng nên con người, quan phòng mọi sự trong trời
đất, và quyết định vận mạng đời sau của con người. Ông cũng nhấn mạnh đến sự
cao quí của tình yêu hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ. Điều này, các ngôn sứ và
Sách Thánh Vịnh cũng đã từng nhắc đi nhắc lại; chẳng hạn: "Máu chiên bò
Chúa không ưng, của lễ toàn thiêu Chúa không nhận, thì này con đến để làm theo
ý Cha" (Psa 40:6). Hay như lời tiên tri Hosea: "Vì Ta muốn tình yêu
chứ không cần hy lễ, thích được các ngươi nhận biết hơn là được của lễ toàn
thiêu" (Hos 6:6).
Đức
Giêsu thấy ông ta trả lời khôn ngoan như vậy, thì bảo: "Ông không còn xa
Nước Thiên Chúa đâu!" Khi một người tìm ra chìa khóa của cuộc đời và sống
như thế, thì người đó đã bắt đầu sống cuộc sống trong Nước Trời, dẫu rằng vẫn
còn ở đời này; vì cuộc sống đời sau chỉ là cuộc nối dài và làm hoàn hảo tình yêu
mà người đó đã có với Thiên Chúa và với tha nhân.
ÁP DỤNG
TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải năng xét lại giới răn thứ nhất và đối chiếu cuộc đời của chúng ta
với đòi hỏi của giới răn này; để xem chúng ta có thực sự yêu mến Thiên Chúa
trên hết mọi sự chưa?
-
Một đòi hỏi của giao ước hôn nhân là tình yêu chân thành và vững bền mà hai vợ
chồng dành cho nhau; chứ không phải thứ đòi hỏi chóng qua của tình dục. Trước
khi tiến tới đời sống gia đình, con người cần phân biệt rõ ràng hai thứ tình
yêu này để khỏi bị gẫy cánh giữa đường.
-
Mọi sự trong cuộc đời này rồi cũng qua đi hết; chỉ còn tình yêu là tồn tại.
Chúng ta hãy dành mọi thời gian và nỗ lực để phát triển tình yêu của chúng ta
với Thiên Chúa và với tha nhân.
Linh mục Anthony Đinh
Minh Tiên OP
06/06/13 THỨ NĂM ĐẦU
THÁNG TUẦN 9 TN
Th. Nobetô, giám mục
Mc 12,28-34
Th. Nobetô, giám mục
Mc 12,28-34
DUY MỘT GIỚI RĂN TRỌNG NHẤT
“Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và
yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ.” (Mc12,33)
Suy
niệm: Đức cha Luis A. Tagle, tổng giám mục Manila, ngay trước khi nhận
tước vị hồng y vào tháng 11/2012, đã nhận định trong một cuộc phỏng vấn rằng
một đức tin vững mạnh vào Thiên Chúa sẽ giúp củng cố những mối tương quan nhân
loại được tốt đẹp; vì chỉ khi có niềm tin vào Thiên Chúa, người ta mới có thể
thực sự tin tưởng lẫn nhau, và điều đó giúp xây dựng một xã hội lành mạnh. Nhận
định trên chính là cách diễn giải lời Chúa Giêsu nói hôm nay: quy chiếu toàn
thể lề luật vào giới răn trọng nhất là Mến Chúa Yêu Người. Quả thật, lòng nhân ái có đặt nền tảng trên niềm tin vào Thiên
Chúa mới phong phú vững bền và không sợ bị biến chất thành một thứ tình yêu vụ
lợi, thực dụng, giả dối.
Mời
Bạn: Người ta nói nhiều về tình yêu, nhưng thực tế giữa người với người
vẫn đầy những đố kỵ, ghen ghét, thế giới vẫn còn chiến tranh, hận thù. Phải
chăng vì chúng ta vẫn mắc chứng phân liệt thiêng liêng: chia tách tình Chúa ra
khỏi tình người? Có khi người ta cho rằng không cần có Thượng Đế, con người vẫn
có thể tạo ra một xã hội tốt đẹp; nhưng kinh nghiệm cho thấy chưa bao giờ người
ta thành công về điều đó. Tệ hại hơn có khi người ta nhân danh Thượng Đế để lìa
bỏ nhau, thậm chí tiêu diệt nhau. Bạn nhớ Chúa dạy tình yêu chỉ có một, Mến Chúa Yêu Người chỉ là một giới răn, giới răn
trọng nhất!
Sống
Lời Chúa: Sống phương châm: Nhìn thấy Chúa trong mọi người và nhìn mọi người
trong Chúa.
Cầu
nguyện: Lạy Chúa xin dạy con luôn biết
yêu anh em như Chúa yêu con.
Hai
điều răn
Nếu lễ toàn thiêu đòi đốt hoàn toàn lễ vật, và hy lễ đòi giết
chết con vật, thì tình yêu đối với Chúa và tha nhân cũng đòi thiêu rụi và giết
chết cái tôi kiêu ngạo, ích kỷ của mình.
Suy niệm:
Trong những ngày cuối tại Giêrusalem,
Đức Giêsu bị kéo vào những cuộc tranh luận với
nhiều nhóm
về quyền, về chuyện nộp thuế, về sự sống lại
(Mc 11, 27- 12, 27).
Ít có một cuộc đối thoại đúng nghĩa khi người
ta chỉ muốn giăng bẫy,
và không thực sự muốn kiếm tìm chân lý.
Chính vì thế bài Tin Mừng hôm nay là một bất
ngờ thú vị.
Một kinh sư nghe Đức Giêsu trả lời các đối thủ
của mình
thì ông có cảm tình và muốn hỏi Ngài câu hỏi mà
ông bận tâm.
“Thưa Thầy, trong mọi điều răn, điều răn nào
đứng đầu ?” (c. 28).
Đức Giêsu thấy thiện tâm của ông, và Ngài đã
trả lời nghiêm túc.
Ông kinh sư như reo lên khi nghe câu trả lời
của Ngài.
“Thưa Thầy hay lắm, Thầy nói rất đúng.”
Câu trả lời của Đức Giêsu chạm đến điều dường
như đã có nơi ông.
Ông thích thú lặp lại những lời Ngài đã nói
(cc. 32-33).
Theo ông, những điều răn đó còn quý hơn hy lễ
và lễ toàn thiêu (c. 33).
Đức Giêsu vui sướng khi đứng trước một vị kinh
sư khôn ngoan và cởi mở.
Ngài nói với ông một câu mà chúng ta thèm muốn:
“Ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu!” (c.
34).
Vị kinh sư hỏi Đức Giêsu về một điều răn đứng
đầu.
Ngài đã trả lời tới hai điều răn (c. 31).
Hai điều răn này gắn kết với nhau chặt chẽ,
nhưng vẫn là hai.
Cả hai đều đòi hỏi một thái độ, một chọn lựa
diễn tả qua động từ “yêu”.
Yêu Thiên Chúa bằng tất cả con người mình
bằng trọn cả trái tim, linh hồn, trí khôn và
sức lực,
và yêu tha nhân như yêu chính mình (cc. 29-31).
Tình yêu đối với tha nhân không thay thế được
tình yêu đối với Thiên Chúa.
Tình yêu đối với Thiên Chúa như thanh dọc của
thập giá
đỡ lấy thanh ngang là tình yêu tha nhân.
Sống trọn tình yêu là chấp nhận cả hai thanh gỗ
làm nên cây thập giá.
Nếu lễ toàn thiêu đòi đốt hoàn toàn lễ vật, và
hy lễ đòi giết chết con vật,
thì tình yêu đối với Chúa và tha nhân
cũng đòi thiêu rụi và giết chết cái tôi kiêu
ngạo, ích kỷ của mình.
Chẳng thể nào yêu mà đòi giữ nguyên cái tôi
khép kín.
Người Kitô hữu hôm nay cũng có thể hỏi Chúa câu
hỏi tương tự:
Điều răn nào quan trọng hơn cả chi phối mọi lề
luật trong Giáo Hội?
Chúa cũng sẽ giữ nguyên câu trả lời như ngày
xưa.
Ngài vẫn tóm mọi điều răn và giới răn trong một
động từ đơn giản: yêu.
Xin để tình yêu chiếm lấy trái tim của tôi, chi
phối mọi chọn lựa,
và biến đời tôi thành tình yêu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Tình Yêu của con,
nếu Hội Thánh được ví như một thân thể
gồm nhiều chi thể khác nhau,
thì hẳn Hội Thánh không thể thiếu
một chi thể cần thiết nhất và cao quý nhất.
Đó là Trái Tim, một Trái Tim bừng cháy tình
yêu.
Chính tình yêu làm cho Hội Thánh hoạt động.
Nếu trái tim Hội Thánh vắng bóng tình yêu,
thì các tông đồ sẽ ngừng rao giảng,
các vị tử đạo sẽ chẳng chịu đổ máu mình...
Lạy Chúa Giêsu,
cuối cùng con đã tìm thấy ơn gọi của con,
ơn gọi của con chính là tình yêu.
Con đã tìm thấy
chỗ đứng của con trong Hội Thánh:
nơi Trái tim Hội Thánh, con sẽ là tình yêu,
và như thế con sẽ là tất cả,
vì tình yêu bao trùm mọi ơn gọi trong Hội
Thánh.
Lạy Chúa, với chỗ đứng Chúa ban cho con,
mọi ước mơ của con được thực hiện.
(dựa theo lời của thánh Têrêxa)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
GIỚI LUẬT YÊU THƯƠNG
Đức
Giêsu trả lời: “Điều răn đứng đầu là: nghe đây, hỡi Ít-ra-en, Đức Chúa, Thiên
Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa
của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi. Điều răn
thứ hai là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào
khác lớn hơn các điều răn đó.” (Mc. 12, 29-31)
Chương
mười hai Phúc âm thánh Maccô giống như cái thời gian một diễn giả khi thuyết
trình xong dành cho thính giả đặt câu hỏi vậy. Có bao nhiêu quan điểm, có bấy
nhiêu người đặt ra vấn đề; những bận tâm lo lắng của những người đặt câu hỏi
thì đa dạng, còn quan niệm của Chúa lúc nào cũng vậy. Ông kinh sư vì muốn biết
điều răn đứng đầu, nên khiến Chúa phải lặp đi lặp lại như một điệp khúc bằng
tất cả đời sống cũng như trong lơì giảng dạy, lời “hãy yêu thương”.
Người
ta thường nói sai rằng Chúa Giêsu là người đầu tiên dạy yêu mến người thân cận
trái ngược với những người Do thái vốn dạy phải kính sợ Thiên Chúa và giữ đức
công bình. Luật Cựu ước cũng là luật của tình yêu, bằng chứng là ở đây Chúa
Giêsu trưng dẫn hai câu trong sách Nhị Luật. Nét đặc sắc của sứ điệp Kitô giáo
là tình yêu đối với người thân cận là bí tích tình yêu của Thiên Chúa. Xưa nếu
có vài người giải thích Luật cho rằng điều răn dạy yêu mến người thân cận chỉ
giới hạn vào những người Ít-ra-en mà thôi, thì đa số vẫn chủ trương một tình
yêu phổ quát. Ở đây cũng như ở bất cứ nơi nào, Chúa Giêsu không phá hủy Luật,
Người làm cho Luật nên hoàn hảo.
Yêu
thương những người không đáng yêu
Khác
với con người, Thiên Chúa không trông mong gì chúng ta là những người dễ
thương. Tình yêu của Chúa là tình yêu tạo nên tính dễ thương, và đó hẳn là điều
Chúa muốn diễn tả khi dạy ta yêu thương những kẻ thù địch của ta.
Ta
không yêu mến anh em ta như yêu những trái táo. Tình yêu Kitô giáo không phải
là bộ phận rung làm cho trái tim hay thân xác ta rung động lên trước người hay
vật nào đó hấp dẫn ta. Thứ tình yêu bản năng này chẳng có gì là phong phú, bởi
lẽ đó không phải là tình yêu tự do.
Người
ta sẽ nhận ra bạn yêu mến anh em bạn thực bằng một tình yêu phổ quát khi tình
yêu ấy sẽ là tình yêu nhưng không, chẳng màng biết ơn, khi những người được yêu
mến đó sẽ không phải là những kẻ dễ thương. Chúa Giêsu đã hiến mạng sống Người
vì ta, đang khi ta là những tội nhân, giáo huấn của Chúa là thế đó. Yêu mến
người khác dựa trên nền tảng là vẻ hấp dẫn, chẳng cần phải có điều răn, nhưng
đúng là cần phải có Mạc khải của Chúa để ta nhận ra tình yêu nhưng không của
Chúa đối với ta và Thần khí của Người ở trong ta để thực hiện tình yêu ấy.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng Sáu
6 THÁNG SÁU
Những Hữu Thể Siêu Việt
Công Đồng Vatican II nói về
nguồn gốc con người trong công cuộc sáng tạo: “Con người duy nhất với xác và
hồn. Xét về thể xác, con người là một tổng hợp những yếu tố thuộc thế giới vật
chất. Vì thế nhờ con người mà những yếu tố ấy đạt tới tuyệt đỉnh của chúng” (MV
14).
Rồi sau đó, các Nghị Phụ của
Công Đồng tuyên bố: “Thực vậy, con người không lầm lẫn khi họ nhận biết mình
cao cả hơn vũ trụ vật chất và không coi mình chỉ như một mảnh vụn của thiên
nhiên… Bởi vì, nhờ có nội giới, con người vượt trên mọi vật.”
Như vậy. ta thấy rằng sự thật
về duy nhất tính và lưỡng diện tính của bản tính con người có thể được trình
bày bằng một ngôn ngữ có thể hiểu được đối với thế giới ngày nay.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Thánh Nôbertô, giám mục
Tb 6,
10-11;7,1.9-17; 8,4-8; Mc 12,28b-34
LỜI SUY NIỆM: Trong câu chuyện người
kinh sư chất vấn Chúa Giêsu về điều răn đứng đầu, và đã được Chúa Giêsu trả
lời: Điều răn đứng đầu là: “Nghe đây, hỡi Ít-ra-en, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng
ta, là Đức Chúa duy nhất, ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi hết
lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi. Điều răn thứ hai là:
ngươi phải yêu người thân cận như chính mình ngươi. Chẳng có điều răn nào khác
lớn hơn các điều răn đó” (Mc 12,29-31).
Chúa Giêsu, đã
gom lại hai điều răn “Kính Chúa và yêu người” vào một. Điều này chưa từng có ai
dám làm, cho chúng ta thấy được nơi Chúa Giêsu có quyền năng của Thiên Chúa
thật, đồng thời nhờ quyền năng của Ngài đưa chúng ta vào sự liên đới với Thiên
Chúa, và nhờ sự liên đới với Thiên Chúa, đã nâng cao sự liên đới giữa con người
với nhau. Thật hạnh phúc cho chúng ta khi được làm môn đệ của Ngài.
Mạnh Phương
Gương Thánh nhân
Ngày 06-06
Thánh NÔBERTÔ
Giám Mục (1080 -
1134)
Thánh Noberto
sinh khoảng năm 1080 tại Xanten, Ngài là con út trong một gia đình vương giả và
có họ với nhà vua. Theo truyền thống cao thượng, Ngài đã được dự tính cho làm
linh mục. Nhưng thời còn niên thiếu, Noberto đã sống quá xa lý tưởng. Giàu có
của cải cũng như dồi dào sinh hư, lại có bản chất dễ dãi, Noberto cho mình vào
những buổi lễ linh đình và những cuộc vui chơi thế gian. Không bao giờ một ý
tưởng đứng đắn lại có thể xóa tan được những ảo tưởng Ngài nuôi dưỡng trong
lòng.
Điều may mắn là
khi ham vui như vậy, Ngài vẫn không sao nhãng việc học hành. Nhờ vậy, Noberto
thông hiểu mọi khoa học, vua Henty mến chuộng Noberto và thâu dụng vào triều
đình. Tuy nhiên Noberto vẫn tiếp tục nếp sống xưa. Biết rằng: chỉ có nhân đức
mới mang lại hạnh phúc cho tâm hồn, nhưng Noberto lại yêu chuộng "xiềng
xích" và không can đảm bẻ gãy được.
Một ngày kia
Noberto cỡi ngựa đến một làng ở miền Wesphale. Ngài dẫn theo một giai nhân đi
tìm thú vui. Khi đến giữa một đồng cỏ thì một cơn giông tố nổi lên sấm chớp dữ
dằn. Khó tìm được một nơi trú ngụ, nên Ngài phi ngựa nước rút mong sớm tới
đích. Nhưng một cú sét đánh ngay vào chân ngựa. Con vật hoảng hốt hất tung Kỵ
sĩ xuống đất. Noberto nằm bất tỉnh tại chỗ như chết trong một giờ. Tỉnh dậy
Noberto kêu lên như thánh Phaolô ngày trước : - Lạy Chuá, Chúa muốn con làm gì
?
Một tiếng nói
bên trong đáp lại : - Hãy tránh sự dữ và làm điều lành.
Noberto chỗi
dậy và quyết đền bù đời sống đã qua. Khi trở lại triều đình , Ngài trở về
Xanten, sống những thinh lặng nội tâm, mặc áo nhặm và dành trọn thời gian cho
viêc suy gẫm cầu nguyện. Từ đó, Ngài đã không còn đặt một giới hạn nào cho bậc
trọn lành nữa, Ngài đã dành hai năm sám hối để dọn mình chịu chức linh mục và
chỉ dâng thánh lễ đầu tiên sau 40 ngày chuẩn bị trực tiếp, Ngài bán hết mọi của
cải, phân phát cho người nghèo rồi đi chân không đến xin Đức giáo hoàng ban
quyền cho đi rao giảng Tin Mừng khắp nơi. Những bài giảng nhất là chính đời
sống gương mẫu của Ngài đã tạo nên được nhiều cuộc hối cải là lùng. Chính trong
khi thực hiện nỗ lực tông đồ này mà thánh Noberto đã thiết lập tu viện ở
Premontré, thường được gọi là dòng áo trắng.
Năm 1126,
Noberto được đặt làm Tổng giám mục tại Magdburg. Đức tân giám mục vẫn không
giảm bớt khắc khổ đi chân không, Ngài nỗ lực đổi mới giáo phận với nhiệt tâm
của một thánh nhân bậc nhất. Trong nỗ lực ấy, Ngài phải chịu dựng biết bao là
khó khăn, người ta tìm cách cản trở đến độ muốn mưu sát Ngài, nhưng lòng quả
cảm và sự nhẫn nại đã đưa Ngài tới thành công. Trong một ít năm, Ngài đã sửa
lại được những lạm dụng và làm cho mọi chỗ nên đạo đức hơn. Ngài thường nói: -
Tôi đã ở trong triều đình đã rút vào đơn độc, đã được dặt nhiều chức vụ, nhưng
tôi đã không tìm thấy được điều gì đẹp hơn là được phụng sự Chúa và thuộc trọn
về Ngài.
Ở vào địa vị
tổng giám mục, thánh Noberto từ đây cũng ảnh hưởng tới Giáo hội ngày càng nhiều
hơn. Ngài là bạn của thánh Bernadô và đã giúp đỡ thánh nhân chống lại giáo
hoàng giả Anacletus, Ngài cũng đã thành công trong việc chống lại lạc thuyết
của Chúa trong bí tích Thánh Thể.
Sau bao nhiêu
nỗ lực để đổi mới lòng đạo đức trong giáo phận thánh Noberto qua đời vì kiệt
sức vào năm 1134.
(daminhvn.net)
06Tháng Sáu
Tuần Hành Chống Lại Sợ Hãi
Buổi sáng ngày 06 tháng 6 năm 1966.
Trương cao biểu ngữ với tựa đề: Tuần Hành Chống Lại Sợ Hãi, một người da đen 32
tuổi đã bước xuống quốc lộ thứ 51 của thành phố Memphis thuộc tiểu bang
Mississipi bên Hoa Kỳ. Tiểu bang Mississipi có tất cả một triệu người da đen.
Mặc dù luật pháp Hoa kỳ bảo đảm cho mọi người công dân, không phân biệt chủng
tộc và địa vị xã hội, quyền được bỏ phiếu, trong thực tế chỉ có 100 ngàn người
da đen đủ can đảm thi hành quyền này. Con số còn lại, vì sợ hãi bởi nhiều sức
ép khác nhau đã không dám đi bỏ phiếu.
James Meredith, người thanh niên da đen
nói trên, đã tuyên bố: "Chúng ta cần phải giải thoát khỏi những sợ hãi do
người da trắng tạo ra. Tôi sẽ tuần hành từ Memphis đến thủ phủ của tiểu bang để
chứng tỏ cho mọi người thấy rằng một người da đen có quyền sống và đi lại, tôi
muốn thắng vượt nỗi sợ hãi và những đe dọa do những người phân biệt chủng tộc
tạo nên".
Trong phút chốc, nhiều người, kể cả
những người da trắng, đã ra khỏi nhà và tuần hành bên cạnh Meredith. Meredith
tâm sự với một vị mục sư đi bên cạnh như sau: "Thoạt tiên, tôi định mang
theo một khẩu súng. Nhưng cuối cùng, tôi quyết định mang theo một khí giới duy
nhất: đó là quyển Kinh Thánh".
Meredith dự định băng qua 350 cây số để
đến tiểu phủ của tiểu bang, nhưng chưa đầy một ngày đường, anh đã bị một người
da trắng quá khíh bắn ngã gục. Phát súng định mệnh đó làm rung động toàn thể
nước Mỹ.
Giữa lúc Meredith đang nằm điều trị tại
một nhà thương, từng đoàn người đến thăm và ủng hộ sáng kiến của anh. Sự sợ hãi
giờ đây nhường chỗ cho một phong trào đang vươn lên với đầy khí thế...
Mục sư Martin
Luther King, giải thưởng Nobel về Hòa Bình và là thủ lãnh của phong trào tranh
đấu bất bạo động của người da đen tại Hoa Kỳ, đã ngỏ lời với từng trăm ngàn
người đang đứng trước cửa bệnh viện Memphis như sau: "Cuộc tuần hành chống
lại sợ hãi sẽ không bao giờ chấm dứt. Chúng ta sẽ xuống đường lại ngay mà nơi
Meredith đã bị bắn gục. Con đường từ Memphis đến
Jackson chỉ dài
độ 350 cây số. Nhưng xiềng xích của sợ hãi và đe dọa mà chúng ta muốn bẻ gãy
lại còn dài gấp bội".
Những người da
đen bên Hoa Kỳ đã phải trải qua những năm tháng dài dưới sự đe dọa và sợ hãi.
Sợ hãi là tâm trạng thường tình của những ai đang sống trong đe dọa, bất an.
Không biết mình
sẽ bị bắt giữ lúc nào, không biết mình sẽ được phóng thích lúc nào, không biết
mình có đủ cơm ăn áo mặc cho ngày mai không, không biết tương lai của con em
mình sẽ như thế nào, không biết niềm tin của mình rồi ra có còn đứng vững trước
những đe dọa không. Từng nỗi hoang mang ấy khiến ai trong chúng ta cũng đã một
lần trải qua sợ hãi.
Chúa Giêsu,
trong những giây phút nguy ngập nhất đã trấn an các môn đệ của Ngài: "Các
con đừng sợ hãi, vì Ta đã thắng thế gian". Nghĩ đến cuộc khổ nạn đang chờ
đợi ở trước mắt, Chúa Giêsu đã run rẩy sợ hãi đến độ toát mồ hôi máu. Nhưng
cuối cùng, Ngài đã thắng vượt tất cả bằng khí giới của Tình Thương. Tình Thương
là sức mạnh của Ngài trong bao thử thách... Meredith đã không mang theo súng
đạn để trấn an chính mình, anh chỉ mang theo một quyển Kinh Thánh. Phải, bởi vì
Kinh Thánh là biểu hiện của Tình Thương.
(Lẽ Sống)
Thứ Năm 6-6
Thánh Norbert
(1080-1134)
T
|
hánh Norbert sinh ở Xanten, Rhineland
khoảng năm 1080. Khi là thanh niên, Norbert rất yêu chuộng thế gian và các vui
thú của nó. Ðó là thói quen từ một gia đình quyền quý và được nối tiếp trong
sinh hoạt của triều đình nước Ðức. Không một cuộc vui nào mà anh không có mặt.
Ðể đảm bảo cho việc thăng quan tiến chức trong triều đình, anh không do dự chấp
nhận chức kinh sĩ, là một chức thánh, và các lợi lộc tài chánh của chức vụ đó.
Tuy nhiên, anh đã do dự khi trở thành một linh mục với tất cả các trách nhiệm
của ơn gọi ấy.
Các biến cố xảy ra trong đời là để Thiên Chúa thức tỉnh con người.
Một ngày kia, trong cơn bão Norbert đã ngã ngựa và bất tỉnh gần một giờ đồng hồ
dưới cơn mưa tầm tã. Khi tỉnh dậy, câu đầu tiên anh tự hỏi là, "Lạy
Chúa, Chúa muốn con làm gì?" Và tận đáy tâm hồn, anh nghe như có câu
trả lời, "Hãy tránh xa sự dữ và làm việc lành. Hãy tìm kiếm bình an và
theo đuổi sự bình an ấy."
Anh bắt đầu một cuộc đời cầu nguyện và sám hối. Sau khi chịu chức
linh mục năm 1115, Cha Norbert thay đổi hoàn toàn đến độ các bạn bè cũ trong
triều đình đều cho là ngài giả hình. Ngài phản ứng bằng cách phân phát hết của
cải cho người nghèo và đến xin đức giáo hoàng cho phép ngài đi rao giảng.
Với hai linh mục bạn, Cha Norbert đi khắp Âu Châu để truyền giáo.
Và để ăn năn đền tội, ngài đi chân đất giữa mùa đông buốt giá. Không may, hai
linh mục bạn đã lâm bệnh và từ trần. Tuy nhiên, ngài bắt đầu được cảm tình của
các giáo sĩ trước đây từng khinh miệt ngài. Ðức giám mục của Laon muốn ngài
canh tân các kinh sĩ trong giáo phận, nhưng các kinh sĩ lại không muốn thay đổi
theo kiểu của Cha Norbert, họ cho là quá khắt khe. Vị giám mục không muốn mất
con người thánh thiện này, nên đã tặng cho Cha Norbert một phần đất đai để ngài
có thể khởi sự một cộng đoàn. Trong thung lũng cô tịch ở Premontre, ngài đã
khởi sự một tu hội với mười ba kinh sĩ. Dù với quy luật khắt khe, càng ngày tu
hội càng thu hút được nhiều người, kể cả các kinh sĩ trước đây từng chống đối
ngài.
Dù được sự giúp đỡ của các nhân vật thế lực trong triều, Cha
Norbert biết không sức mạnh nào có thế lực cho bằng uy quyền của Thiên Chúa, do
đó, tu hội Premonstratensian đặc biệt sùng kính Thánh Thể, và các tu sĩ đã
thành công trong việc hoán cải các người lạc giáo, hoà giải các kẻ chống đối
Giáo Hội và kiên cường đức tin cho các tín hữu.
Trong tu hội, còn có các giáo dân thuộc hàng vương tước của triều
đình, và khi tham dự lễ cưới của một bá tước, Cha Norbert được Hoàng Ðế Lothair
để ý và chọn ngài làm giám mục của Magdebourg. Với nhiệt huyết canh tân giáo
hội, ngài đã cải tổ giáo phận và gặp nhiều sự chống đối cũng như có lần bị ám
sát hụt. Chán nản vì giáo dân không muốn cải tổ, ngài bỏ đi nhưng được hoàng đế
và đức giáo hoàng gọi lại.
Khi hai vị giáo hoàng kình địch nhau sau cái chết của Ðức Honorius
II, Ðức Norbert đã giúp hàn gắn Giáo Hội bằng cách thúc giục hoàng đế hậu thuẫn
cho vị giáo hoàng được chọn đầu tiên, là Ðức Innôxentê II. Vào cuối đời, Ðức
Norbert được chọn làm tổng giám mục, nhưng ngài đã từ trần sau đó không lâu,
khi 53 tuổi.
Lời Bàn
Một thế giới khác biệt không thể hoàn thành bởi những người thờ ơ,
lãnh đạm. Ðiều đó cũng đúng với Giáo Hội. Giáo Hội không thể nào thay đổi phù
hợp với tinh thần của Công Ðồng Vatican II nếu hàng giáo sĩ và giáo dân không
tha thiết với việc xây dựng đức tin. Noi gương Thánh Norbert, chúng ta phải
trung thành với Giáo Hội, nhiệt tâm sùng kính Thánh Thể để có sức mạnh giúp chúng
ta sống theo đường lối của Ðức Kitô.
Lời Trích
Trong dịp tấn phong linh mục của tu hội, Thánh Norbert giảng,
"Ôi linh mục! Bạn không còn cho chính bạn vì bạn là tôi tớ và thừa tác
viên của Ðức Kitô. Bạn không còn thuộc chính mình vì bạn là hôn phu của Giáo
Hội. Bạn không còn là chính bạn vì bạn là người trung gian giữa Thiên Chúa và
loài người. Bạn không có gì là của mình vì bạn là hư không. Vậy linh mục là gì?
Là người không có gì cả và cũng là người có tất cả. Ôi linh mục! Hãy cẩn thận,
đừng để những gì người ta nói về Ðức Kitô trên thập giá lại là điều nói với
bạn: 'Hắn cứu được người khác, nhưng không cứu được chính mình!'"
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét