21/02/2014
Thứ Sáu sau Chúa Nhật
6 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm II) Gc 2, 14-24. 26
"Cũng
như xác không hồn là xác chết, thì đây đức tin không việc làm là đức tin chết".
Trích
sách của Thánh Giacôbê Tông đồ.
Anh
em thân mến, nếu có ai nói mình có đức tin, mà không hành động theo đức tin,
thì nào có ích gì? Ðức tin như thế có thể cứu được nó ư? Nếu có anh chị em nào
không cơm ăn áo mặc, mà có kẻ trong anh em lại bảo họ rằng: "Chúc anh chị
em đi bình an, và ăn no mặc ấm", mà anh em lại không cho họ những gì cần
dùng cho thân xác, thì nào có ích gì? Về đức tin cũng vậy, nếu không có việc
làm, là đức tin chết tận gốc rễ.
Nhưng
có người sẽ nói: "Anh, anh có đức tin; còn tôi, tôi có việc làm". Anh
hãy tỏ cho tôi thấy đức tin không việc làm của anh, và tôi sẽ lấy việc làm mà
chỉ cho anh thấy đức tin của tôi. Anh tin Thiên Chúa là Ðấng duy nhất ư? Như thế
là đúng. Ma quỷ cũng tin như thế và chúng run sợ. Hỡi người khờ dại, anh có muốn
biết rằng đức tin không việc làm là đức tin chết không? Abraham, tổ phụ chúng
ta, đã chẳng nhờ việc làm mà được công chính hoá khi hiến dâng con mình là
Isaac trên bàn thờ đó sao? Anh có thấy rằng: đức tin hợp tác với việc làm, và
nhờ việc làm mà đức tin được hoàn hảo đó không? Như vậy đã ứng nghiệm lời Kinh
Thánh rằng: "Abraham đã tin vào Thiên Chúa và việc ấy được kể là điều công
chính cho người, và người đã được gọi là bạn thiết nghĩa của Thiên Chúa".
Do
đó anh em có thấy rằng: người ta nhờ việc làm mà được nên công chính, chứ không
phải chỉ nhờ đức tin mà thôi không? Quả vậy, cũng như xác không hồn là xác chết,
thì đức tin không việc làm là đức tin chết.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 111, 1-2. 3-4. 5-6
Ðáp: Phúc đức thay
người ham mộ luật pháp của Chúa (c. 1b).
Xướng:
1) Phúc đức thay người tôn sợ Chúa, người hết lòng ham mộ luật pháp của Ngài.
Con cháu người sẽ hùng cường trong Ðất Nước: thiên hạ sẽ chúc phúc cho dòng dõi
hiền nhân. - Ðáp.
2)
Trong nhà người có tài sản phú quý, và lòng quảng đại người còn mãi muôn đời.
Trong u tối người xuất hiện như ánh sáng soi kẻ lòng ngay, người nhân hậu, từ
bi và công chính. - Ðáp.
3)
Phúc đức cho người biết xót thương và cho vay, biết quản lý tài sản mình theo đức
công bình. Cho tới đời đời người sẽ không nao núng: người hiền đức sẽ được ghi
nhớ muôn đời. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 118, 27
Alleluia,
alleluia! - Xin Chúa cho con hiểu đường lối những huấn lệnh Chúa, và con suy gẫm
các điều lạ lùng của Chúa. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mc 8, 34-39
"Ai
chịu mất mạng sống mình vì Ta và vì Phúc Âm thì sẽ cứu được mạng sống
mình".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi
ấy, Chúa Giêsu tập họp dân chúng cùng các môn đệ lại, và phán: "Ai muốn
theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Ta. Quả thật, ai muốn cứu mạng
sống mình, thì sẽ mất. Còn ai chịu mất mạng sống mình vì Ta và vì Phúc Âm, thì
sẽ cứu được mạng sống mình. Vì chưng được lời lãi cả thế gian mà mất mạng sống
mình, thì nào được ích gì? Và người ta lấy gì mà đánh đổi mạng sống mình? Ai hổ
thẹn vì Ta và vì lời Ta trong thế hệ ngoại tình và tội lỗi này, thì Con Người
cũng sẽ hổ thẹn từ khước nó, khi Người đến trong vinh quang của Cha Người cùng
với các thần thánh".
Và
Ngài nói với họ: "Quả thật, Ta bảo các ngươi: trong số những kẻ có mặt
đây, có người sẽ không phải nếm cái chết, trước khi thấy Nước Thiên Chúa đến
trong quyền năng".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Theo
Chúa Giêsu
Khi
nhìn về hoạt động của Giáo Hội giữa thế giới hôm nay, có người ghi nhận rằng
Giáo Hội hiện tại rất đa năng đa dạng, Giáo Hội có thể có mặt một cách khéo léo
và hiệu quả trong hầu hết mọi lãnh vực của đời sống con người; nhưng đôi khi
Giáo Hội đã bỏ quên một sở trường có thể là quan trọng nhất, đó là làm người
phát ngôn bảo vệ các giá trị tuyệt đối của Tin Mừng và bảo vệ cho đến cùng như
được nhắc lại trong Tin Mừng hôm nay.
Sau
khi nghe Phêrô nói lên sự thật: "Thầy là Ðức Kitô", thì Chúa Giêsu
xác định rõ hơn thế nào là Kitô theo quan điểm của Thiên Chúa. Chúa Giêsu không
ngần ngại minh định tư cách Kitô của mình, đó là một Ðấng Kitô theo hình ảnh của
Người Tôi Tớ Yavê như được nhắc đến trong sách Tiên tri Isaia. Ngài sẽ không là
Ðấng Kitô theo ý riêng của mình, nhưng hoàn toàn theo ý Thiên Chúa Cha như đã
được tiên báo nơi hình ảnh người tôi tớ Yavê và ngày càng được mạc khải rõ hơn
nơi Người Con yêu dấu của Thiên Chúa; Thiên Chúa muốn Ngài hoàn thành kế hoạch
bằng chính đau khổ và cái chết của Ngài. Mạc khải ấy lẽ ra phải được các môn đệ
đón nhận với cảm thông và chia sẻ. Phêrô đã đại diện các Tông đồ để tuyên xưng:
"Thầy là Ðức Kitô", nhưng chỉ tiếc liền sau đó, ông đã không hoàn
toàn cảm nghĩ theo cách thức Thiên Chúa, nhưng đã theo cách thức nhân loại.
Phêrô phản đối thái độ vâng phục của Chúa Giêsu, và một cách vô tình, ông đã
lôi kéo Ngài ra khỏi tư cách Kitô.
Chúa
Giêsu chẳng những quở trách Phêrô, Ngài còn đưa ra một giáo huấn quan trọng:
"Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Ta". Từ
nay cả Phêrô lẫn những ai muốn làm môn đệ Chúa đều phải sống thân phận tôi tớ
như Chúa. Nhưng Ngài còn thêm: "Ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất".
Làm tôi tớ Thiên Chúa, từ bỏ chính mình, vác thập giá, đồng nghĩa với chấp nhận
hy sinh mạng sống mình vì Tin Mừng. Nếu có bao giờ con người cảm thấy ngại
ngùng với những yêu sách đó, thì cần phải nhớ một lời cảnh giác của Chúa cũng
như trong bối cảnh đó: "Ai hổ thẹn chối Ta và các lời Ta, thì Con Người
cũng sẽ hổ thẹn chối nó, khi Ngài đến trong vinh quang Cha Ngài với các thánh
thiên thần."
Ðành
rằng con đường của Chúa là cả một đoạn trường, nhưng đã là môn đệ Chúa và muốn
thi hành số mệnh của mình, chúng ta không còn một chọn lựa nào khác. Xin Chúa
cho chúng ta can đảm sống đúng tư cách môn đệ của Chúa, mạnh dạn thực hiện những
đòi hỏi của Tin Mừng, để ngày nay Danh Chúa được mọi người nhận biết và mai sau
chúng ta được Chúa đón nhận vào Nước Trời.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần VI TN2
Bài đọc: Jam 2:14-24, 26; Mk
8:34-9:1.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Con người phải lãnh
nhận hậu quả cho lối sống của mình.
Trong
cuộc đời có 2 lối sống chính: lối sống theo ý định của Thiên Chúa và lối sống
theo sở thích của con người. Con người có tự do để lựa chọn sống theo lối nào,
nhưng chọn lối sống là chọn hậu quả của lối sống đó mang lại.
Các
Bài Đọc hôm nay xoay quanh 2 lối sống này và hậu quả của nó. Trong Bài Đọc I,
tác giả Thư Giacôbê nhấn mạnh việc các tín hữu phải biểu tỏ đức tin bằng hành động;
vì đức tin không việc làm là đức tin chết. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu trình bày
lối sống của những người muốn theo Chúa: họ phải từ bỏ chính mình và vác thập
giá hằng ngày. Tuy là lối sống hy sinh gian khổ, nhưng nó mang lại hậu quả tốt
lành cho con người cả đời này và đời sau.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Đức tin không có hành động thì quả là đức tin chết.
1.1/
Đức tin và hành động
(1)
Sự quan trọng của đức tin: Cả Chúa Giêsu và Phaolô đều chú trọng đặc biệt đến đức tin. Chúa
Giêsu nói: điều kiện để được hưởng cuộc sống đời đời là tin Ngài được Thiên
Chúa sai đến (Jn 6:39-40). Thánh Phaolô nhấn mạnh: con người được trở nên công
chính là nhờ niềm tin vào Đức Kitô, chứ không bằng việc giữ cẩn thận Lề Luật
(Rom 3:20; Gal 2:16).
(2)
Sự quan trọng của hành động: Tác giả Thư Giacôbê chú trọng đặc biệt đến hành động: "Thưa
anh em, ai bảo rằng mình có đức tin mà không hành động theo đức tin, thì nào có
ích lợi gì? Đức tin có thể cứu người ấy được chăng?" Ông dẫn chứng một ví
dụ cụ thể: "Giả như có người anh em hay chị em không có áo che thân và
không đủ của ăn hằng ngày, mà có ai trong anh em lại nói với họ: "Hãy đi
bình an, mặc cho ấm và ăn cho no," nhưng lại không cho họ những thứ thân
xác họ đang cần, thì nào có ích lợi gì?" Và tác giả kết luận: "đức
tin không có hành động thì quả là đức tin chết."
Thực
ra, Chúa Giêsu cũng như thánh Phaolô không có ý nói hành động không cần thiết;
nhưng các ngài muốn nêu bật sự cần thiết của đức tin. Con người phải có niềm
tin đúng trước khi có thể hành động đúng. Chúa Giêsu cũng đã từng nhấn mạnh đến
hành động: "Không phải tất cả những ai nói Lạy Chúa! Lạy Chúa! mà được vào
Nước Trời; nhưng Nước Trời chỉ dành cho những ai nghe và thực hành Lời
Chúa."
1.2/
Đức tin của tổ-phụ Abraham được chứng minh bằng hành động: Người ta đã tốn rất
nhiều thời giờ và bút giấy vào việc tranh cãi thần học: "Con người được
nên công chính nhờ đức tin vào Thiên Chúa hay bằng việc giữ Lề Luật?" Có 3
chủ trương trong lịch sử:
(1)
Một số người Do-thái cũng như chủ thuyết Pelagianism tin con người nên công chính bằng
việc giữ Lề Luật hay nhờ làm các việc lành.
(2)
Thánh Phaolô chủ trương con người nên công chính nhờ đức tin (nhưng không chỉ bằng
đức tin như anh em Tin Lành cắt nghĩa). Nếu đọc các Thư Phaolô cẩn thận, một
người sẽ nhận ra ngài đề cập rất nhiều đến nhu cầu cần phải tránh tội, tập luyện
nhân đức, và làm các việc lành.
(3)
Thánh Giacôbê: con
người nên công chính bằng cả đức tin lẫn việc làm. Cả hai Phaolô và Giacôbê, đều
dẫn chứng gương tổ-phụ Abraham: "Ông Abraham tổ phụ chúng ta, đã chẳng được
nên công chính nhờ hành động, khi ông hiến dâng con mình là Isaac trên bàn thờ
đó sao? Bạn thấy đó: đức tin hợp tác với hành động của ông, và nhờ hành động mà
đức tin nên hoàn hảo. Như thế ứng nghiệm lời Kinh Thánh đã chép: Ông Abraham
tin Thiên Chúa, và vì thế Thiên Chúa kể ông là người công chính và ông được gọi
là bạn của Thiên Chúa."
Câu
trả lời xác thực và rõ ràng nhất là Thư Giacôbê. Tác giả nhấn mạnh đến cả đức
tin và việc làm: "Anh em thấy đó, nhờ hành động mà con người được nên công
chính, chứ không phải chỉ nhờ đức tin mà thôi. Thật thế, một thân xác không hơi
thở là một xác chết, cũng vậy, đức tin không có hành động là đức tin chết."
2/
Phúc Âm:
Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất.
2.1/
Lối sống theo Thiên Chúa: Chúa Giêsu nói với dân chúng và các môn đệ: “Ai muốn theo tôi,
phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.”
(1)
Từ bỏ chính mình: là
từ bỏ ý muốn, sở thích, và lối sống cá nhân để chấp nhận thánh ý và lối sống
theo Thiên Chúa. Đây là điều khó khăn nhất để từ bỏ, vì nó đòi con người hầu
như phải từ bỏ tất cả những gì con người ưa thích.
(2)
Vác thập giá mình mà theo: Theo Chúa là chọn sống theo lối sống của Thiên Chúa, mà lối sống
của Chúa Giêsu là theo con đường đau khổ. Ngài đòi con người phải từ bỏ lối sống
ích kỷ và an toàn, để chấp nhận lối sống hy sinh cho tha nhân và tin tưởng hoàn
toàn nơi Thiên Chúa.
2.2/
Hậu quả của lối sống theo Thiên Chúa: Có một mâu thuẫn trong cuộc sống mà Chúa Giêsu muốn
nêu bật trong câu này: Người càng lo lắng đến bảo vệ cuộc sống theo cách thức
con người, họ sẽ mất nó; người sẵn sàng từ bỏ chính mình, và hy sinh sống cho
người khác và Thiên Chúa, họ sẽ cứu được mạng sống. Chúng ta có thể nhìn thấy
điều này xảy ra ngay tự đời này trong gia đình hay cộng đoàn: khi cha mẹ chấp
nhận gian khổ để hy sinh cho con cái, gia đình sẽ an vui hạnh phúc; ngược lại,
khi cha mẹ chỉ ích kỷ lo cho mình, gia đình sẽ tan vỡ và mọi phần tử của gia
đình sẽ chịu thiệt hại.
Người
từ chối không chịu sống theo cách thức của Thiên Chúa, không những phải lãnh nhận
hậu quả ở đời này, mà còn phải chịu những hình phạt đời sau nữa, như lời Chúa
Giêsu tuyên bố: “Giữa thế hệ ngoại tình và tội lỗi này, ai hổ thẹn vì tôi và những
lời tôi dạy, thì Con Người cũng sẽ hổ thẹn vì kẻ ấy, khi Người ngự đến cùng với
các thánh thiên thần, trong vinh quang của Cha Người.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Để mang lại hậu quả tốt đẹp cho cá nhân và cộng đoàn, chúng ta phải từ bỏ lối sống
theo sở thích con người để chấp nhận lối sống hy sinh và từ bỏ của Thiên Chúa.
-
Tin vào Thiên Chúa và vào Đức Kitô là phải tuân giữ những gì Ngài dạy. Chúng ta
không thể chỉ tin Thiên Chúa trong lòng hay chỉ nơi chót lưỡi đầu môi.
-
Con đường Thập Giá là con đường cứu sống: Chúa Giêsu đã đi con đường đó để nhân
loại được sống; chúng ta cũng phải đi con đường đó để cứu sống chúng ta và sinh
lợi ích cho nhiều người.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẢY MẦM
Mc
8,34—9,1
A.
Hạt giống...
Sau
khi khiển trách Phêrô đã ngăn Ngài đi vào con đường thập giá, Chúa Giêsu dạy
các môn đệ :
-
Làm môn đệ Ngài thì cũng phải đi theo con đường thập giá như Ngài : "Ai muốn
theo tôi, phải từ bỏ chính mình và vác thập giá mình mà theo".
-
Xem ra, từ bỏ và vác thập giá là đi vào con đường chết, nhưng thực ra đó là con
đường dẫn tới sự sống thật : "Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất,
còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng thì sẽ cứu được mạng ống ấy".
B....
nẩy mầm.
1.
Ta hãy nghe lại lời Chúa Giêsu nói : "Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác
thập giá mà theo Ta".
Có
lẽ từ trước tới nay, tôi theo Chúa là để "được" (được an ủi, được che
chở, được đời này, rồi lại được đời sau). Nhưng Chúa Giêsu dạy : muốn "được"
thì trước hết hãy "bỏ" (bỏ tất cả những gì cản trở việc đi theo Ngài,
bỏ ý riêng, bỏ chính bản thân mình…). Có "bỏ" thì mới "được".
2.
Có một thuyền trưởng ghé tàu qua đảo hoang, bắt gặp một khối lượng nam châm rất
lớn. Ông đem hết lên tàu để về làm giàu. Nhưng tàu bị lạc giữa biển không sao định
hướng được, kim nam châm hải bàn lúc nào cũng chỉ về phía khoan tàu chứa khối
nam châm. Cuối cùng lương thục thiếu, nhiên liệu cạn dần, người thuyền trưởng
phải quyết định vất bỏ khối nam châm để hải bàn có thể định hướng đúng mà cứu sống
cả con tàu. (Trích "Phúc")
3.
"Được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống thì người ta nào có lợi ích
gì ?" : Câu này đã khiến Phanxicô Xaviê bỏ mọi sự để đi theo Chúa, thành một
nhà truyền giáo nhiệt tình.
Mỗi
người chúng ta hãy duyệt lại xem mình đang tìm kiếm những tôi gì ở đời này (quyền
lợi, thú vui, danh vọng…). Rồi nghĩ tới ngày mình nhắm mắt ra đi. Lúc đó mình sẽ
mang theo được những gì ?
4.
Người kia có 3 người bạn. 2 người trước là bạn rất thân, người thứ ba thường
thường vậy thôi. Ngày kia ông bị tòa bắt xử liền xin 3 người bạn đi theo
để biện hộ. Người bạn thứ nhất từ chối ngay, viện cớ bận việc quá không đi được.
Người thứ hai bằng lòng đi đến cửa quan nhưng lại không dám vào. Chỉ có người
thứ ba tuy không được ông yêu thích nhưng tỏ ra trung thành vào tận tòa án biện
hộ cho ông ta không những trắng án mà còn được thưởng nữa.
Người
bạn thứ nhất là Tiền bạc. Khi ta chết, tiền bạc bỏ rơi ta, chỉ để lại cho
ta một chiếc chiếu và một cái hòm. Người bạn thứ hai là Bà Con Bạn Hữu. Họ khóc
lóc đưa ta tới huyệt rồi về. Người bạn thứ ba là các Việc Lành. Chúng theo ta đến
tòa phán xét và đưa ta vào cửa thiên đàng. (Trích "Phúc")
5.
"Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mà theo Ta".
Những
khổ sở mà đời chúng ta phải chịu cũng giống như một bó củi rất to và rất nặng.
Chắc chắn chúng ta vác không nổi. Nhưng Thiên Chúa đã thương tháo dây bó củi đó
ra, rồi chia nó ra để mỗi ngày chỉ chất lên vai ta một khúc thôi. Hôm sau một
khúc nữa, và hôm sau tiếp tục... Cuối cùng ta cũng vác xong hết bó củi. Nhiều
người lại không làm như thế : chẳng những họ chất lên vai khúc củi của
hôm nay mà còn thêm vào đó khúc củi của hôm qua và khúc củi của ngày mai. Lạ gì
họ không vác nổi !" (John Newton).
6.
"Ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất ; còn ai liều mất mạng sống mình vì
Tôi và vì Tin Mừng thì sẽ cứu được mạng sống ấy" (Mc 8,35)
"Chúng
tôi muốn lựa chọn một giai cấp thống trị mới, xa lạ với thứ đạo đức thương người,
một giai cấp ý thức rằng, dựa trên cơ sở là giống nòi ưu việt nhất, nó có quyền
đô hộ ; một giai cấp biết thiết lập và duy trì không một chút do dự quyền thống
trị của nó đối với quảng đại quần chúng" ("Những bí mật của Chiến tranh
thế giới II" – Grigôri Đêbôrin)
Dựa
trên thuyết phân biệt chủng tộc, Hítle đã xây dựng một bộ máy chính quyền tôn
thờ chiến tranh. Họ coi chiến tranh là "một hoạt động cao quý nhất của những
con người thuộc giống nòi ưu việt". Một đất nước của trại lính và nhà giam
đã lôi kéo cả thế giới rơi vào lửa đạn.
50
năm đã trôi qua, chủ nghĩa phát xít đã bị chôn vùi. Nhưng trên thế giới vẫn còn
biết bao ý tưởng điên rồ của con người, khiến nhân loại phải điêu đứng vì chiến
tranh, đói nghèo và lạc hậu.
Lạy
Chúa, Chúa đã dạy "không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người dám hy
sinh mạng sống mình vì bạn hữu". Xin giúp con biết hy sinh vì tình yêu đồng
loại. (Epphata)
Lm. Carolo HỒ BẶC
XÁI – Gp. Cần Thơ
21/02/14 THỨ SÁU TUẦN 6 TN
Th. Phêrô Đamianô, giám mục tiến sĩ HT
Mc 8,34-9,1
Th. Phêrô Đamianô, giám mục tiến sĩ HT
Mc 8,34-9,1
ĐÁNH CƯỢC ĐỜI MÌNH
“Được cả thế giới mà phải thiệt
mât mạng sống, thì người ta nào có lợi gì ? Quả thật, người ta lấy gì mà đổi lại
mạng sống mình ?” (Mc 8,36-37)
Suy niệm: Những
lời Chúa nói trên đây thường được gọi là “những lời khó nghe”. Quả thật, chúng
thật chướng tai đối với người “ngoại đạo,” nhưng đối với người tin Chúa thì đó
là một niềm xác tín. Chúa Giêsu đòi ta phải đánh cược đời mình cho hạnh phúc
vĩnh cửu. Lịch sử truyền giáo cho ta thấy những trang sử đẫm máu của các thừa
sai và Kitô hữu bản xứ để có được những hạt mầm đức tin như ngày nay. Máu các
thánh tử đạo là hạt giống trổ sinh các tín hữu. Giáo hội đề ra việc Tân-Phúc-Âm
hoá để canh tân đời sống đức tin. Chính vì thiếu Phúc-Âm hóa nên nhiều Kitô hữu
đã bỏ đạo, chạy theo sự lôi cuốn của cuộc sống trần thế này. Đừng để
Tân-Phúc-Âm chỉ là khẩu hiệu, mà phải là xác tín mạnh mẽ quyết chọn sự sống
vĩnh hằng thay cho niềm vui tạm bợ.
Mời Bạn: Theo
Chúa Giêsu và sống Tin Mừng của Ngài tức là bạn đang đặt cược đời mình trước những
thị phi của đời. Các thánh tử đạo Việt Nam, thánh Phanxicô Xaviê... đã thắng
canh bạc cuộc đời này khi toàn tâm toàn ý sống theo lời dạy của Chúa Giêsu và
cho Danh của Ngài. Bạn có chấp nhận chân lý Chúa đưa ra hay chỉ muốn đổi mạng
sống mình bằng những lợi lộc nhất thời mà thế gian ban tặng?
Sống Lời Chúa: “Ai tín thác vào Chúa thì không
thiếu thốn gì” (Ngạn
ngữ Swahili, Châu Phi). Tôi sẽ tập sự tín thác vào Chúa như vậy.
Cầu nguyện: “Lạy Chúa, họ đang thiêu sống con nhưng dường như họ cũng đang
tưới nước mát vào cơ thể con” (lời
cầu nguyện của thánh Carôlô Loanga khi tử đạo).
Suy
niệm
Quyết
tâm
Trong
cuộc sống, mỗi người có nhiều chọn lựa cho riêng mình, có lý tưởng và lẽ sống
cho riêng mình. Khi tham gia vào một môn chơi nào, hay đến một quốc gia nào thì
tôi phải tuân thủ theo nguyên tắc của trò chơi, hay luật lệ của nơi đó. Cuộc sống
mỗi ngày của tôi cũng vậy, khi chọn cho mình một lý tưởng và một lẽ sống, thì
tôi cũng tuân theo những nguyên tắc phải có để giúp cho tôi đạt được mục đích
cho đời sống của mình.
Lời
Chúa hôm nay là một lời nhắc nhở và là một lời xác quyết về đời sống của người
môn đệ của Chúa. Muốn theo Chúa, tôi phải bỏ mình, phải vác thập giá.
-
Bỏ mình, là bỏ đi ý riêng, bỏ đi những đam mê bất chính, những gì không phù hợp
với đời sống của người môn đệ của Chúa để làm theo ý Chúa, làm đúng ý Chúa muốn.
-
Vác thập giá, là tôi thi hành bổn phận, công việc của mình mỗi ngày theo Lời
Chúa dạy và theo luật Chúa truyền.
Đây
là một thách đố trong cuộc đời của tôi, bởi vì Chúa cho tôi có tự do để chọn lựa,
bởi vì luôn có đầy dẫy những cám dỗ lôi kéo tôi sống trái với ý Chúa, và
bởi vì tôi là con người có nhiều giới hạn và yếu đuối.
Lạy
Chúa, xin ban cho con ý chí sắt đá và lòng quyết tâm vững mạnh để con gạt bỏ những
điều cản trở con trở thành môn đệ của Chúa, để con dám từ bỏ mình, vác thập giá
mình theo Chúa. Amen.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
21
THÁNG HAI
“Lạy Chúa, Xin Tạo
Cho Con Một Tấm Lòng Trong Trắng”
Ngoài
Thiên Chúa ra, không gì có thể lấp đầy khát vọng con người. Đó là ý nghĩa của
hoán cải. Và đó là sứ điệp cứu độ. Thiên Chúa là Tình Yêu. Con người đã quay
lưng lại với Thiên Chúa để tìm kiếm những sự thỏa mãn nơi những gì không thể
làm mình thỏa mãn được. Và Thiên Chúa – qua Con của Ngài – đã mời gọi con người
từ bỏ nẻo đường tội lỗi để trở lại cùng Ngài.
Vì
yêu thương chúng ta, Thiên Chúa đã không ngần ngại thí bỏ Con của Ngài. Vì yêu
thương chúng ta, Thiên Chúa đã không ngần ngại xử Con của Ngài như một tội nhân
– dù Người hoàn toàn vô tội, “để cho chúng ta có thể trở nên công chính” (2Cr
5, 21).
Giáo
Hội lên lời nhân danh Thiên Chúa. Giáo Hội mời gọi chúng ta ý thức về tội lỗi
mình và nhận hiểu tình yêu của Thiên Chúa. Ngôn ngữ của Giáo Hội hết sức triệt
để. ‘Triệt để’ nghĩa là ‘truy ngược về tới tận gốc rễ’.
Tiếng
gọi triệt để ấy là cốt tủy của bầu khí bước vào mùa Chay. Tận đáy lòng mình,
chúng ta phải thốt lên được như tác giả thánh vịnh: “Lạy Thiên Chúa, xin lấy
lòng nhân hậu xót thương con, mở lượng hải hà xóa tội con đã phạm… Vâng, con biết
tội mình đã phạm, lỗi lầm cứ ám ảnh ngày đêm. Con đắc tội với Chúa, với một
mình Chúa…Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng” (Tv 51, 3. 5
– 6. 12).
Mùa
Chay là mùa Thiên Chúa ngỏ lời mật thiết với chúng ta, mùa để chúng ta lắng
nghe, đón nhận ơn cứu độ, và trở thành con người mới.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ
nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by
Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY 21-02
THÁNH PHÊRÔ ĐAMIANÔ, Giám mục tiến sĩ Hội
Thánh
Gc 2, 14-24.26; Mc 8, 34-9,1.
LỜI SUY NIỆM: “Ai muốn theo Tôi, phải từ bỏ
chính mình, vác thập giá mình mà theo”
Những ai muốn theo Chúa Giêsu, đều phải có điều kiện,
điều kiện Chúa đưa ra là phải từ bỏ chính mình. Khi nhìn vào Chúa Giêsu chúng
ta thấy được: Chúa quan tâm hết mọi người, Chúa động lòng thương, Chúa cứu chữa
mọi bệnh hoạn tật nguyền cho những ai chạy đến với Chúa, Chúa tha thứ mọi tội lỗi
cho kẻ tội nhân, Chúa cho người chết sống lại. Nhưng với bản thân Chúa, Chúa tự
hiến và trao ban cả sự sống của mình để nuôi sống con người và ban ơn cứu độ. Để
con người được sống và được sống lại.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa đã tự hiến chính mình cho đến cùng
vì phần rỗi của chúng con. Xin Chúa ban ơn cho mỗi thành viên trong gia đình
chúng con, biết từ bỏ chính mình để vác thập gia mình đi theo Chúa cho đến trọn
đời.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
21-02
Thánh
PHÊRÔ ĐAMIANÔ
Giám
mục Tiến sĩ (1007 - 1072)
Vị
tu sĩ và Hồng Y sẽ nắm giữ một vai trò hàng đầu trong Ktô giáo này chào đời năm
1007 tại Ravenne, trong một gia đình nghèo túng, đến nỗi một trong số các anh
Ngài đã phải thốt lên khi Ngài sanh ra: - "Chỉ còn thiếu nỗi bất hạnh này
nữa thôi. Sao lại phải có nhiều người thừa hưởng cái di sản nhỏ nhoi này vậy"
Và
người mẹ kiệt sức đã không muốn cho đứa trẻ sơ sinh bú sữa mà thất vọng bỏ mặc
nó. Một bà hàng xóm giảng giải cho bà rằng: - "Những con báo con hùm không
bỏ con chúng, trong khi chúng ta là những người Kitô hữu lại bỏ rơi con cái
mình sao ? Đứa trẻ mà người ta xua đuổi này, một ngày kia biết đâu lại chẳng là
niềm hân hạnh của gia đình ?"
Người
đàn bà can đảm này không tin lời mình nói lắm, nhưng đã cung ứng những săn sóc
đầu tiên cho đứa bé nghèo khổ. Người mẹ mắc cỡ nên âu yếm ẵm lấy đứa trẻ. Bà đặt
tên là Phêrô.
Năm
năm sau, Phêrô mồ côi cha mẹ, người được trao cho người anh đã giận dữ đón nhận
cuộc sinh hạ của Ngài. Bị đối xử như người làm thuê Ngài phải chăn heo, ngủ chuồng
của súc vật, mặc rách rưới và ăn bánh đen. Một ngày kia nhặt được đồng tiền, của
trời ơi ngạc nhiên đối với đứa trẻ không hề ăn hàng, Ngài mang tiền đi xin lễ
cho cha mẹ. Chính vì vậy mà dường như cha mẹ đã chúc lành cho cả đời đứa trẻ,
con mình.
Đamianô,
người anh cả của Ngài đã làm linh mục đưa Ngài về Ravenna ở với mình. Anh cho
Ngài ăn học và Phêrô đã tỏ ra thông minh, đến nỗi Ngài đã sớm trở thành giáo
sư. Đứa trẻ bị khinh miệt ngày trước, bây giờ dạy học tại Parma rồi tại
Ravenna. Để bày tỏ lòng biết ơn với người anh cả, Ngài nhận tên mình là Phêrô
Đamiano. Ngài được may mắn về mọi mặt. Nhiều gia đình quí, phải gọi Ngài tới ở.
Song những thành công không làm cho Ngài thôi cầu nguyện ăn chay. Dưới bộ áo
ngoài, Ngài mặc một chiếc áo nhặm.
Trước
danh tiếng ngày càng gia tăng, Ngài tự nhủ: - Ích lợi gì nếu tôi dính bén vào
được của cải chóng qua này? Bởi vì một ngày kia, tôi sẽ phải giã từ tất cả, tại
sao ngay từ bây giờ tôi không hiến dâng chúng cho Thiên Chúa ?
Thế
là Ngài từ bỏ cuộc sống dễ dãi và gia nhập dòng Camaldules, Ngài chọn cái gì nặng
nhọc nhất và lui vào vô tịch ở nhà dòng Phonte Avellna. Đời khổ hạnh và cầu
nguyện sắp biến Ngài thành một vị thánh lớn. Ngài chỉ muốn khiêm tốn vâng phục
và thống hối, nhưng trong khi ẩn mình đi, thì năm 1043, vì vâng lời, Ngài đã được
đặt làm tu viện trưởng. Khi đó, Ngài tăng số các tu sĩ, lập nhiều tu viện, giúp
đỡ các dòng khác. Ý kiến của Ngài luôn hướng thượng, đến nỗi người ta nói rằng:
Ngài được Thánh Thần soi sáng.
Giáo
hội đang trải qua một thời u buồn và người tu sĩ nghèo khổ hôm qua sắp giữ một
vai trò lớn lao làm giảm bớt đau đớn của Roma. Những nết xấu bỉ ổi đè nặng trên
triều đại Giáo hoàng. Lời nói của Thánh Thần lẫn sự hiện diện của Ngài chưa đủ,
Ngài viết một tác phẩm, "cuốn sách về thành Gomorrha", để lột trần những
lạm dụng đang làm cho Giáo hội phải tủi hổ. Còn chính Ngài, để làm cân bằng cho
sự yếu đuối của những giám mục bất xứng, đã tự mình đền tội đánh đòn hàng ngày
đến độ chảy máu, dành giờ để hát mười thánh vịnh như Ngài đã khuyên nhủ các tu
sĩ. Ngài ăn chay ba ngày mỗi tuần.
Phêrô
Đamianô đã muốn là một tu sĩ rốt cùng suốt đời. Nhưng năm 1057, Đức Stephanô IX
đã đặt Ngài làm Hồng Y giám mục Ostia. Ngài phản đối, nhưng Đức Thánh Cha khi
giảng giải cho Ngài đã cầm tay xỏ nhẫn và đeo thánh giá cho Ngài. Trách vụ giao
phó cho Ngài thật lớn lao. Phêrô Damianô hiến trọn tâm hồn cho gia đình mới rộng
lớn này. Ngài đón nhận mọi khó khăn, chiến đấu chống các lạc giáo, chấm dứt các
xáo trộn của Giáo hội Milanô dẹp tan những bất đồng với xã hội giáo hoàng. Những
lo lắng mệt nhọc không cản trở Ngài sẵn sàng hiến dâng đời mình, dù chỉ cho một
linh hồn thôi.
Dù
kiệt sức, Ngài vẫn dậy sớm để giải tội, không nản lòng, Ngài săn sóc những người
bất hạnh, phân phát áo mặc bánh ăn cho họ, thăm viếng các bệnh nhân. Mỗi ngày để
nhắc lại tình yêu của Chúa Kitô, Ngài rửa chân cho 12 người nghèo. Đối với những
người về quê lập nghiệp, Ngài gửi đồ trợ giúp họ, Ngài nhân hậu đồng đều đối với
những người giàu có, những người cũng gặp khó khăn và cố gắng làm cho họ sống
bác ái vị tha hơn. Thư từ còn làm cho ảnh hưởng của Ngài lan rộng hơn.
Sau
bao nhiêu nhọc mệt và phục vụ, Phêrô trở nên già nua, Đức Thánh cha cho phép
Ngài trở lại với nếp sống nhà dòng, Ngài đã muốn căn phòng xấu nhất, ăn thứ
bành dành cho heo, hành hạ mình bằng dây lưng sắt, tìm đền bù cho các tội nhân
và thánh hóa mình hơn nữa. Ngài nói:
-
Một chiến sĩ của Chúa Kitô phải biết mình có thể tiến đến đâu trên đường nhân đức.
Phêrô
Đamianô đã định ngày thứ sáu phải được thánh hiến bằng chay tịnh và thống hối,
để kính nhớ Chúa Giêsu đã chịu chết trên thánh giá, và ngày thứ bảy kính Đức Mẹ,
Đấng mà Ngài đã soạn một bản kinh Nhật tụng để chúc khen.
Tuy
đã cao niên, nhưng khi Đức Thánh Cha xin Ngài làm đại diện cho mình tại Pháp.
Thánh nhân lên đường ngay. Ngài viếng thăm nhiều địa phận, dẹp tan nhiều cuộc
cãi vã, đi tới tận Nước Đức, hoà giải nhà vua với vợ mình là hoàng hậu Berthe,
mẹ vua xin được Ngài hướng dẫn. Rồi Ngài tiêu diệt các bè rối tại Florence và
mang an bình lại cho Ravenna. Phêrô Đamianô lên cơn sốt ở Faenza. Tu viện Nữ
Vương các thánh thiên thần tiếp đón Ngài,
Ngài
đã qua đời năm 1072 đang khi xin các tu sĩ vây quanh mình đọc kinh nhật tụng.
Chính Ngài đã trước tác mộ bia của mình như sau: - "Mọi cái hôm nay đều phải
qua đi để cho điều tồn tại mãi mãi tới gần. Hãy mộ mến những sự trên trời hơn
những sự dưới đất, mộ mến điều tồn tại hơn cái rữa tàn. Ước gì tinh thần bạn đạt
tới những đỉnh cao, tới được những nơi phát ra sự sống bạn".
(daminhvn.net)
21
Tháng Hai
Người Cùi Hủi
Raoul
Follreeau, vị đại ân nhân của người phong cùi trên thế giới có kể lại mẩu chuyện
đáng thương tâm như sau:
Trong
một thị trấn nhỏ nọ, một người đàn ông lâm bệnh nặng. Sau khi khám nghiệm, các
bác sĩ nghi ngờ anh ta đã mắc bệnh phong hủi... Tuy không là một phán quyết dứt
khoát, nhưng kể từ đó người ta không còn thấy anh ra khỏi nhà nữa. Gia đình anh
mỗi lúc lại càng xác tín hơn về bệnh tình của anh. Thế là để che dấu con người
mà họ coi như một sự xấu hổ chung, những người thân của anh đã giam anh trong một
cái mùng lớn. Người đàn ông đáng thương chỉ còn sống vất vưởng nhờ lương thực
tiếp tế mỗi ngày. Vũ trụ của anh chỉ còn là khung mùng phủ kín bốn chân giường.
Ngậm đắng nuốt cay từng giờ từng phút, người đàn ông chỉ còn mỗi một hy vọng:
đó là chốn thoát được chính nhà giam của anh... Ngày nọ, anh đã chốn ra khỏi
khuôn mùng và gia đình của anh. Nhưng chẳng may, người ta đã nhận bắt được anh.
Lần nay, người đàn ông khốn khổ dường như không còn một hy vọng nào nữa. Anh chỉ
còn muốn tìm sự giải thoát qua cái chết...
Lần
thứ hai, anh chốn khỏi vũ trụ tối tăm của anh. Nhưng lang thang mãi mà vẫn
không tìm được sự tin tưởng và giúp đỡ của những người khác, anh đã tìm đến cái
chết như một lời biện hộ cuối cùng. Người đàn ông đã mua thuốc ngủ và tự vận
trước mặt mọi người. Cái chết của anh đã gây chấn động trong dư luận. Người ta
yêu cầu cho khám nghiệm tử thi. Kết quả đã làm cho mọi người sửng sốt: anh đã
không bao giờ mắc bệnh phong cùi...
Những
ai đã và đang sống dưới một chế độ độc tài trong đó mọi thứ tự do cơ bản nhất của
con người bị chối bỏ, đều cảm nhận được sự độc hại của thái độ thiếu tin tưởng
lẫn nhau giữa người với người... Một xã hội mà quan hệ giữa người với người cjỉ
xây dựng trên dối trá, lừa đảo, hận thù, ganh ghét.... Một xã hội như thế không
thể không đi đến chỗ diệt vong...
Người
Kitô chúng ta luôn được mời gọi để xây dựng Nước Chúa, Nước của Chân Lý, của
Công Bình, của Bác Ái, của sự tín nhiệm lẫn nhau...
Chúa
Giêsu đã để lại cho chúng ta chế độ kiểu mẫu: Ngài không nhìn người bằng một
nhãn hiệu, bằng một lăng kính có sẵn. Tất cả mọi người, dù tội lỗi thấp hèn đến
đâu cũng đều được Ngài nhìn dưới ánh mắt của cảm thông, của yêu thương, của tha
thứ... Tất cả mọi người đều được nhìn dưới ánh mắt yêu thương của Ngài như một
giá trị độc nhất vô nhị trong tình yêu của Thiên Chúa.
Ðể
được một cái nhìn như thế, chúng ta luôn được mời gọi để gạt bỏ mọi thứ thành
kiến ra khỏi tâm hồn chúng ta. Trong tất cả mọi sự và trong mọi người, chúng ta
hãy mặc lấy cái nhìn của Chúa Giêsu. Chỉ với cái nhìn ấy, chúng ta mới mong tái
tạo được sự tín nhiệm và tin tưởng lẫn nhau trong xã hội chúng ta.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét