07/07/2014
Thứ Hai sau Chúa Nhật
14 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm II) Hs 2, 14. 15-16. 19-20
"Ta
sẽ đính hôn với ngươi đến muôn đời".
Trích
sách Tiên tri Hôsê.
Ðây
Chúa phán: "Này đây Ta sẽ dụ dỗ nó, đem nó vào sa mạc, và kề lòng, Ta nói
khó với nó. Ở đó nó sẽ vọng lại như ngày còn thơ, và như ngày nó lên từ đất
Ai-cập. Sẽ xảy ra là trong ngày ấy, sấm của Giavê, nó sẽ gọi Ta: 'Chồng tôi',
chứ nó sẽ không gọi Ta là 'Ông chủ tôi' nữa".
"Ta
sẽ đính hôn với ngươi đến muôn đời. Ta sẽ đính hôn với ngươi trong công bình và
chính trực, trong tình yêu và thương xót. Ta sẽ đính hôn với ngươi trong sự
trung tín và ngươi sẽ biết Ta là Chúa".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 144, 2-3. 4-5. 6-7. 8-9
Ðáp: Chúa nhân ái
và từ bi (c. 8a).
Xướng:
1) Hằng ngày con sẽ chúc tụng Chúa và con sẽ khen ngợi danh Chúa tới muôn đời.
Chúa vĩ đại và rất đáng ngợi khen, sự vĩ đại của Chúa không thể đo lường được.
- Ðáp.
2)
Thế hệ này rao giảng cho thế hệ kia hay công việc Chúa, và thiên hạ loan tin
quyền năng của Ngài. Người ta nói đến vinh quang cao cả oai nghiêm, và phổ biến
những điều kỳ diệu của Chúa. - Ðáp.
3)
Người ta nói tới quyền năng trong những việc đáng sợ, và kể ra sự vĩ đại của
Ngài. Người ta lớn tiếng khen ngợi lòng nhân hậu bao la, và hân hoan vì đức
công minh của Chúa. - Ðáp.
4)
Chúa nhân ái và từ bi, chậm bất bình và giầu ân sủng. Chúa hảo tâm với hết mọi
loài, và từ bi với mọi công cuộc của Chúa. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 144, 14cd
Alleluia,
alleluia! - Chúa trung thành trong mọi lời Chúa phán, và thánh thiện trong mọi
việc Chúa làm. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 9, 18-26
"Con
gái tôi vừa mới chết, nhưng xin Ngài đến, nó sẽ sống lại".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu đang nói, thì có một vị kỳ mục kia đến lạy Người mà thưa rằng:
"Lạy Ngài, con gái tôi vừa mới chết, nhưng xin Ngài đến đặt tay trên nó,
thì nó sẽ sống lại". Chúa Giêsu chỗi dậy, và cùng với các môn đệ, đi theo
ông ấy. Và này có người đàn bà bị bệnh loạn huyết đã mười hai năm, tiến lại
đàng sau Người và chạm đến gấu áo Người. Vì bà nghĩ thầm rằng: Nếu tôi được chạm
đến áo Người thôi, thì tôi sẽ được khỏi. Chúa Giêsu ngoảnh lại, trông thấy bà
ta, liền phán rằng: "Này con, hãy vững lòng. Ðức tin của con đã cứu thoát
con". Và người đàn bà được khỏi bệnh.
Khi
Chúa Giêsu đến nhà vị kỳ mục, và thấy những người thổi kèn và đám đông đang xôn
xao, thì bảo rằng: "Các ngươi hãy lui ra, con bé không có chết đâu, nó ngủ
đó thôi". Họ liền nhạo cười Người. Và khi đã xua đám đông ra ngoài, Người
vào cầm tay đứa bé và nó liền chỗi dậy. Tin này đồn đi khắp cả miền ấy.
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Thiên
Chúa Yêu Thương Con Người
Với
tựa đề: "Nơi Chúa, họ tin tưởng", tuần báo Kinh Tế Viễn Ðông số tháng
6/1996 dành hai trang để nói về sự hồi sinh tôn giáo tại Việt Nam. Tựa đề của
bài báo lấy lại dòng chữ mà người Mỹ vốn cho in trên đồng tiền của họ:
"Nơi Chúa, chúng tôi đặt tin tưởng". Nếu với người Mỹ, Chúa là một
ngôi vị cá biệt, thì Chúa theo tạp chí Kinh Tế Viễn Ðông lại là thể hiện của một
nhu cầu tôn giáo cơ bản nhất của con người, không gì có thể dập tắt nổi.
Con
người khao khát Thiên Chúa, hay đúng hơn Thiên Chúa đã tạo dựng con người, với
nỗi khao khát vô biên ấy. Con người không ngừng tìm kiếm Thiên Chúa, hay đúng
hơn chính Thiên Chúa không ngừng lôi kéo con người đến với Ngài. Thiên Chúa yêu
thương con người, tình yêu của Ngài vượt trên mọi thước đo, mọi dự đoán, mọi tưởng
tượng của con người, đó là tất cả những gì Chúa Giêsu đã đến để mạc khải cho
con người.
Tin
Mừng hôm nay ghi lại một vài cử chỉ của Chúa Giêsu đối với con người: một vị kỳ
mục đến xin Ngài cứu đứa con vừa chết, người đàn bà mắc bệnh loạn huyết chi khấn
thầm và sờ đến gấu áo của Ngài, cả hai đại diện của đủ mọi tầng lớp mà Chúa
Giêsu gặp gỡ hàng ngày. Ngài không loại trừ bất cứ hạng người nào, bất cứ giai
cấp nào trong xã hội, bởi vì tất cả đều là đối tượng của tình yêu Thiên Chúa. Vị
kỳ mục đã tìm đến với Chúa, người đàn bà đã len lỏi giữa đám đông để sờ vào
Ngài, đó là hình ảnh của sự tìm kiếm mà con người không ngừng thực hiện để đến
với Chúa. Nhưng thật ra, chính Thiên Chúa mới là Ðấng đi bước trước để đến với
con người. Phép lạ đã diễn ra như một kết quả của lòng tin: "Ðức tin của
con đã cứu chữa con", nhưng cũng chính niềm tin đã giúp con người khám phá
ra phép lạ Thiên Chúa không ngừng thực hiện vì yêu thương con người.
Qua
một cơn hải trình cam go, những người có niềm tin đã nhìn vào sự sống sót của
mình như một phép lạ của tình thương. Những giờ phút hãi hùng trong cuộc sống,
những thử thách phải trải qua, những đau khổ phải gánh chịu, đó là những phách
mạnh trong bản trường ca về tình yêu Thiên Chúa. Có trải qua những giờ phút ấy,
chúng ta mới nhận ra được cánh tay đỡ nâng của Chúa.
Xin
Chúa cho chúng ta một đức tin sáng suốt để chúng ta không ngừng nhận ra tình
yêu của Chúa và dâng lời cảm tạ Chúa.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ
Hai Tuần 14 TN2,
Năm Chẵn
Bài
đọc:
Hos 2:14-16, 19-20; Mt 9:18-26.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lấy tình yêu chinh
phục tình yêu.
Thông
thường, con người có thể tha thứ cho tất cả những lỗi lầm trừ sự phản bội tình
yêu. Khi sự phản bội này xảy ra, con người muốn chấm dứt mối liên hệ với người
phản bội bằng cách ly dị, đoạn tuyệt, và không muốn ai nhắc nhở đến tên của người
phản bội nữa. Nhưng đây không phải là cách giải quyết của Thiên Chúa và của các
tín hữu; vì nếu giải quyết như thế, toàn thế giới này sẽ không có cơ hội sống
sót, vì đã bao nhiêu lần loài người chúng ta đã phản bội Thiên Chúa!
Các
bài đọc hôm nay muốn tập trung trong cách giải quyết sự phản bội bằng tình yêu.
Trong
bài đọc I, ngôn sứ Hosea ví mối liên hệ giữa Thiên Chúa và con người như mối
liên hệ giữa chồng vợ; và tội thờ thần ngoại của con người như tội làm điếm.
Tuy con cái Israel phản bội Thiên Chúa bằng việc thờ bò vàng, Thiên Chúa vẫn
trung thành yêu thương bằng làm mọi cách để họ nhận ra và quay trở lại với tình
yêu đích thực của Ngài. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đặc biệt quan tâm và chữa
lành hai bệnh nhân "không sạch." Một người đàn bà bị băng huyết đã 12
năm, nhưng với một niềm tin vững mạnh tới và sờ vào tua áo của Chúa Giêsu. Ngài
đã chữa lành bệnh tật cho bà. Một em bé đã chết, nhưng nhờ lòng tin của người
cha, đã được Chúa Giêsu cho sống lại.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Thiên Chúa muốn được con người yêu thương.
1.1/
Con cái Israel phản bội tình yêu Thiên Chúa: Khi đất nước bị chia đôi, vua Jeroboam, vì
tham vọng chính trị và kinh tế, đã đúc hai con bê bằng vàng và truyền cho dân
phải thờ, để họ khỏi xuống Đền Thờ Jerusalem: một con đặt tại Dan (biên giới giữa
Israel và Syria) một con đặt tại nhà của Đức Chúa tại Bethel (biên giới giữa
Israel và Judah). Baal trong tiếng Do-thái có nghĩa là chủ, thần, chồng; thần
Baal là tiếng tổng quát dùng cho các thần không phải là Thiên Chúa.
Ngôn
sứ Hosea được Thiên Chúa gởi tới nói tiên tri trong vương quốc Israel. Ông ví mối
liên hệ giữa Thiên Chúa và con cái Israel như mối liên hệ vợ chồng: Thiên Chúa
là người chồng luôn trung thành và con cái Israel là người vợ phản bội làm điếm,
thờ thần Baal. Có người chồng nào không đau khổ khi vợ bỏ mình đi với tình
nhân; lại còn đánh cắp công ơn của Thiên Chúa và trả cho tình nhân!
Thiên
Chúa sẽ trừng phạt con cái Israel, không phải vì tức giận mù quáng; nhưng để họ
phải lâm cơn khốn khổ để biết nhận ra ai là người thương yêu họ thật lòng. Ngài
phán: “Ta sẽ biến chúng thành bụi rậm, mặc cho dã thú gặm tan hoang. Ta sẽ trừng
phạt nó vì những ngày của Baal, những ngày nó đốt hương thờ kính chúng, những
ngày nó đeo nhẫn, đeo kiềng chạy theo đám tình nhân của nó, còn Ta thì nó nỡ bỏ
quên - sấm ngôn của Đức Chúa.”
1.2/
Thiên Chúa luôn trung thành yêu thương con cái Israel: Nếu Thiên
Chúa không trừng phạt, con cái Israel sẽ tiếp tục chạy theo các thần ngoại và mất
linh hồn vì sống vô luân và bất công. Ngôn sứ Hosea đã nhìn thấy trước ngày sụp
đổ của Israel và dân chúng bị đem đi lưu đày. Ông ví những ngày lưu đày như những
ngày trong sa mạc; trong đau khổ, Thiên Chúa dễ nói với họ hơn là trong cảnh
giàu sang phú quí. Thiên Chúa phán: “Này Ta sẽ quyến rũ nó, đưa nó vào sa mạc,
để cùng nó thổ lộ tâm tình. Ta sẽ không cho nó mở miệng gọi tên thần Baal, chẳng
còn ai nhớ đến các thần này mà gọi tên chúng nữa.”
Hình
phạt chỉ có mục đích dạy bảo, và làm cho con cái Israel nhận ra đâu là người chồng
đích thực yêu thương mình. Khi con cái Israel nhận ra và trở lại với tình yêu
Thiên Chúa, Ngài sẽ cho họ hồi hương và tái thiết xứ sở. Ngài sẽ tiếp tục chúc
lành và bảo vệ họ. Chúa phán: “Trong ngày đó, vì dân Ta, Ta sẽ thiết lập một
giao ước với thú vật đồng hoang, với chim chóc trên trời, với loài bò sát dưới
đất: Ta sẽ bẻ gãy cung nỏ gươm đao, chấm dứt chiến tranh trên toàn xứ sở, và Ta
sẽ cho chúng được sống yên hàn.”
2/
Phúc Âm:
Chúa Giêsu muốn chữa con người khỏi mọi bệnh hoạn tật nguyền.
2.1/
Chúa chữa lành người đàn bà bị loạn huyết: Có hai câu hỏi liên quan đến việc chữa lành và hai
trình thuật song song của Mark 5:21-43 và Luke 8:40-56 sẽ giúp chúng ta hiểu rõ
hơn trình thuật ngắn của Matthew:
(1)
Tại sao người đàn bà không dám ra mặt xin Chúa chữa bệnh? Trước tiên, Luật
không cho phép đụng vào người phụ nữ đang bị chảy máu như người đàn bà này, vì
không sạch (Lv 15:25). Có lẽ vì lý do để tránh cho Chúa Giêsu trở thành không sạch
"cách công khai," mà bà nghĩ bụng: "Tôi chỉ cần sờ được vào áo của
Người thôi là sẽ được cứu!" Hay bà nghĩ với sức yếu đuối của phụ nữ bệnh tật
như bà, làm sao có thể chen lấn đám đông đến trước Chúa để xin chữa bệnh. Dù
sao đi nữa, bà chứng tỏ một đức tin rất mạnh vào Chúa Giêsu. Theo Mark, mặc dù
chịu bệnh và cố gắng chữa đã 12 năm không khỏi, bà nghĩ bà chỉ cần chạm đến tua
áo của Chúa là sẽ được khỏi bệnh.
(2)
Tại sao Chúa biết và hỏi “Ai đụng đến Ta?” Trình thuật của Mark cắt nghĩa Chúa cảm thấy một
năng lực thoát ra từ Ngài. Đó là phút giao hợp của niềm tin, làm sao Chúa lại
không nhận ra được. Chúa biết rõ ai chạm đến mình; nhưng Chúa muốn người đàn bà
xuất hiện vì nhiều lý do: Trước tiên, Chúa muốn củng cố niềm tin có thể làm được
mọi sự, khi Ngài nói với Bà: “Này con, cứ yên tâm, lòng tin của con đã cứu chữa
con." Ngài cũng muốn dạy cho đám đông biết sức mạnh của niềm tin. Sau
cùng, Ngài có thể muốn cho người phụ nữ biết Thiên Chúa yêu thương chữa lành và
không quan tâm đến việc “không sạch” của bà.
2.2/
Chúa cho con gái viên thủ lãnh đã chết được sống lại: Trình thuật của
Luke nói rõ tên người lãnh đạo là Jairus, một Trưởng Hội Đường. Cử chỉ khiêm
nhường của ông đến phục lạy dưới chân Chúa để cầu xin cho đứa con gái duy nhất,
đánh động lòng thương xót của Chúa, và Ngài đồng ý đi với ông về nhà để chữa
lành.
Là
một Trưởng Hội Đường, ông biết Luật không cho phép đụng vào xác chết, vì ai đụng
vào xác chết sẽ trở thành không sạch. Biết như thế, nhưng vì quá thương con,
ông vẫn đến bái lạy Người và nói: "Con gái tôi vừa mới chết. Nhưng xin
Ngài đến đặt tay lên cháu, là nó sẽ sống." Đức Giêsu đến nhà viên thủ
lãnh; thấy phường kèn và đám đông xôn xao, Người nói: "Lui ra! Con bé có
chết đâu, nó ngủ đấy!" Nhưng họ chế nhạo Người. Tại sao Chúa Giêsu nói đứa
bé đang ngủ? Có thể Ngài muốn dạy dân chúng chết chỉ là một giấc ngủ dài, chứ
không tận diệt; khi mở mắt ra, họ sẽ sống lại với Thiên Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Lấy tình yêu chinh phục tình yêu sẽ bảo đảm tình yêu và sự sống. Ly dị, đoạn
tuyệt, khai trừ chỉ mang lại hận thù và chết chóc. Nếu Thiên Chúa yêu thương
cho dù chúng ta phản bội Ngài, tại sao chúng ta không thể yêu người phản bội
sau khi đã lãnh nhận tình yêu Chúa?
-
Chỉ có Thiên Chúa là người yêu thương chúng ta đích thực và vô vị lợi. Chúng ta
đừng bao giờ phản bội tình yêu của Ngài.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 14 -
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)
Mt 9,18-26
A. Hạt giống...
Đoạn Tin Mừng này gồm 2 phép lạ :
1. Cứu sống đứa con gái của một vị kỳ mục :
- Nó đã chết : chính vị kỳ mục xác nhận như thế ;
khi Chúa Giêsu nói nó không chết mà chỉ ngủ thôi thì đám đông nhạo cười Ngài.
- Nhưng đức tin của vị kỳ mục rất mạnh : Ông nói
“Xin Ngài đến đặt tay trên nó thì nó sẽ sống lại”.
- Chúa Giêsu cứu sống nó rất dễ dàng : “Ngài cầm
tay đứa bé và nó liền chỗi dậy”.
2. Chữa bệnh cho một phụ nữ bị loạn huyết :
- Bệnh đã rất nặng vì chữa trị 12 năm không khỏi.
- Đức tin của bà này cũng rất mạnh : “Nếu tôi
chạm đến áo Ngài thôi thì tôi sẽ được khỏi.
- Chính Chúa Giêsu cũng xác nhận : “Đức tin của
con đã cứu con”.
Như thế, cả hai trường hợp đều tuyệt vọng. Nhưng
cả hai người đều có đức tin rất mạnh, cho nên họ đã đạt được điều họ xin.
B.... nẩy mầm.
1. Chúa Giêsu là sự sống và là sự sống lại. Chỉ
cần chạm tới Ngài (người phụ nữ loạn huyết) hay được Ngài chạm tới (con gái vị
kỳ mục) thì hết bệnh hoặc được sống lại.
Mỗi khi tôi rước lễ, tôi cũng chạm tới Mình Thánh
Chúa và được MTC hòa tan trong cơ thể tôi. Khi đó, tôi cũng hãy xin Chúa ban
cho tôi sự sống và sự sống dồi dào. Nhưng với điều kiện là tôi phải tin.
2. “Con bé không có chết đâu. Nó ngủ đó thôi. Họ
liền nhạo cười Ngài” : Chúa Giêsu coi chết chỉ là một giấc ngủ, để thức dậy là
thấy cuộc sống đời đời. Nhưng dân do thái không tin và còn nhạo cười Ngài. Tôi
thì tuy không nhạo cười Chúa nhưng cũng chưa thực sự tin chết là một giấc ngủ
cho nên tôi rất sợ chết.
3. Hai nhân vật trong chuyện này vẫn cứ vững tin
trong hoàn cảnh lẽ ra người khác đã tuyệt vọng. Đức tin của họ còn mạnh đến nỗi
nghĩ rằng chỉ cần chạm tới Chúa Giêsu hay được Ngài chạm tới là hoàn cảnh sẽ
hoàn toàn đổi mới tốt đẹp.
4. Thánh Ambrôsiô kể rằng dân chúng xứ Thrace
khóc và thốt lên những tiếng kêu thảm thiết khi có một người sinh ra, và trái
lại họ vui mừng hát những bài ca hân hoan khi có người qua đời. Họ tin – và họ
có lý – rằng tất cả những ai đi vào trong thế giới này, một thế giới tràn đầy
khổ đau, đều đáng thương hai ; và khi họ thoát khỏi nơi lưu đày buồn khổ này, người
ta phải vui lên mừng cho họ. Melior est dies mortis die nativitatis, ngày chết
là ngày đáng ưa thích hơn ngày sinh ra (Góp nhặt)
5. “Bà nghĩ bụng : tôi chỉ cần sờ được vào gấu áo
của Người thôi là tôi sẽ được cứu” (Mt 9,21)
Alexandre đại đế của Hy lạp thời xưa hoàn toàn
tin cậy vị y sĩ riêng của ông. Ông tin ngay cả khi ông có lý do nghi ngờ lòng
trung thành của vị ý sĩ này. Một lần kia khi Alexandre đại đế lâm bệnh, có kẻ
viết thư nặc danh tố cáo vị y sĩ đã bỏ thuốc độc vào thuốc cho ông uống. Nhưng
khi vị y sĩ đem thuốc đã bào chế lại, Đại đế nói “Ta hoàn toàn tin tưởng nơi y
sĩ”. Nói xong, ông cạn chén.
Như Alexandre đại đế đã hoàn toàn tin tưởng vào y
sĩ ngay cả khi ông có lý do nghi ngờ, người đàn bà trong Tin Mừng cũng hoàn
toàn tin vào Chúa Giêsu. Niềm tin của bà thật mãnh liệt.
Lạy Chúa Giêsu, xin ban thêm lòng tin cho con, vì
con thường yếu tin và nghi ngờ vào tình thương và quyền năng của Chúa (Hosanna)
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp.Cần Thơ
07/07/14 THỨ HAI TUẦN 14 TN
Mt 9,18-26
Mt 9,18-26
Suy niệm: Một trình thuật phép lạ “hai trong một”: hai
phép lạ, hai tình huống cùng
bộc lộ một
niềm tin, hai con người (một già, một trẻ) cùng hướng về Đức Giê-su. Với ý nghĩ
đơn sơ: “Tôi chỉ cần sờ được vào áo của Người thôi là sẽ được cứu,”
người phụ nữ bị băng huyết không những sờ được áo mà còn chạm đến lòng thương xót của Ngài. Lời kêu xin đầy xác tín của người
cha: “Con gái tôi vừa mới chết. Nhưng xin ngài đến đặt tay lên cháu, là
nó sẽ sống” cũng đủ để “hối thúc” Đức Giê-su đứng dậy - đi vào - cầm
tay nâng
cô bé chỗi dậy. Đức Giê-su là Đấng mang lại sự sống, Ngài loan báo rằng trong
Nước Thiên Chúa, sự chết phải nhường chỗ cho sự sống. Để lãnh nhận sự sống ấy,
điều kiện tiên quyết là tin vào Ngài.
Mời Bạn đến
với các bí tích, vì đó chính là nơi Thiên Chúa gặp gỡ và ban sự sống thần linh
cho con người; nơi đó Chúa yêu thương con người qua những dấu chỉ cụ thể, và
con người đáp lại bằng đức tin của mình, một đức tin biết nhìn nhận những giới
hạn, yếu kém của mình để cậy trông vào quyền năng và lòng nhân hậu của Thiên
Chúa.
Chia Sẻ: Trước những khó khăn, nghịch cảnh… tôi đã thể
hiện đức tin của tôi ở qua thái độ nào? Tôi đã làm gì để được Chúa “đụng chạm”
đến, để được Ngài biến đổi?
Sống Lời Chúa: Tập
tín thác vào Chúa với lời nguyện tắt: “Lạy Chúa, xin ban thêm lòng tin
cho con!”
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con “dám” chạm đến lòng thương xót Chúa với tấm
lòng chân thành, khiêm tốn và cậy trông, để quyền năng và lòng nhân hậu của
Chúa chữa lành và cải biến cuộc sống con. Amen.
Cầm lấy tay
Bàn tay là điều kỳ diệu Thiên Chúa tặng ban cho
con người. Bao ân sủng đến với tôi qua bàn tay đón lấy Mình Thánh Chúa. Bao điều
tốt đẹp tôi trao cho tha nhân qua bàn tay bé nhỏ.
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay là câu
chuyện của những bàn tay.
Vị thủ lãnh của hội đường có
cô con gái mới chết,
nhờ ai đó giới thiệu, ông
lật đật chạy đến với Đức Giêsu.
Lòng tin của ông thật là
mạnh, diễn tả qua câu nói:
“Xin Ngài đến đặt bàn tay
lên cháu, là nó sẽ sống” (c. 18).
Ông tin Đức Giêsu có thể cho
con ông được hoàn sinh.
Ông mời Ngài đến nhà mình
chỉ để làm một chuyện là đặt bàn tay.
Đặt bàn tay trên một xác
chết còn ấm để làm cho nó sống lại.
Như thế ông tin vào uy quyền
của Đức Giêsu, thể hiện qua bàn tay.
Ngài cũng là một ngôn sứ như
Êlia hay Êlisa trong Kinh Thánh.
Các vị này đều có khả năng
hoàn sinh kẻ chết (1V 17, 17-24; 2V 4, 32-37).
Đức Giêsu đã mau mắn nhận
lời đến nhà ông.
Ngài hiểu được nỗi đau của
một người cha khi mất đứa con gái nhỏ.
Khi đến nhà thì đám tang đã
bắt đầu với những người thổi kèn,
và một đám đông hiếu kỳ gây
ồn ào náo động.
Đức Giêsu tiến vào nhà và
bảo người ta lui ra khỏi phòng của cô bé:
“Con bé có chết đâu, nó đang
ngủ đấy!” (c. 24).
Khi đám đông bị tống ra rồi,
thì Ngài đi vào nơi cô bé nằm.
Ngài không đặt bàn tay trên
cô như yêu cầu của người cha.
Nhưng Ngài cầm lấy bàn tay
cô bé, và cô bé đã trỗi dậy (c. 25).
Ngài đã đụng đến một xác
chết và Ngài đã làm cho nó phục sinh.
Đám tang trở thành đám tiệc,
làm sao cảm được niềm vui của người cha?
Đức Giêsu đem sự sống trở
lại, để sự sống thắng cái chết.
Trên đường đến nhà vị thủ
lãnh, một phụ nữ bị băng huyết đến gặp Ngài.
Không gặp diện đối diện,
nhưng bà lén đến từ phía sau lưng,
bởi lẽ căn bệnh lâu năm này
đã làm cho bà ra ô uế, không được đụng đến ai.
Cũng như vị thủ lãnh, bà có
một niềm tin sắt đá:
“Tôi chỉ cần sờ được vào áo
choàng của Ngài thôi, là sẽ được cứu” (c. 21).
Chẳng phải bà tin vào sức
mạnh của cái áo choàng như một thứ ma thuật,
nhưng bà tin vào quyền năng
của người mặc chiếc áo đó.
Bà đã dám đưa tay ra và sờ
vào tua áo choàng của Ngài (c. 20).
Đức Giêsu nhận ra cái đụng
chạm đầy lòng tin của bà.
Chính Ngài quay lại, thấy bà
và bắt đầu trò chuyện.
“Này con, cứ yên tâm, lòng
tin của con đã cứu con” (c. 22).
Lòng tin của bà đã được nhìn
nhận, và bà được cứu từ giờ ấy.
Ơn chữa lành đến từ một bàn
tay dám đưa ra chạm đến Thiên Chúa.
Bài Tin Mừng hôm nay là về
chuyện của những bàn tay.
Bàn tay quyền năng của Đức
Giêsu, bàn tay lạnh giá của cô bé nằm đó,
bàn tay rụt rè, e ngại,
nhưng cũng rất quả quyết của người phụ nữ ốm đau.
Bàn tay là điều kỳ diệu
Thiên Chúa tặng ban cho con người.
Bao ân sủng đến với tôi qua
bàn tay đón lấy Mình Thánh Chúa.
Bao điều tốt đẹp tôi trao
cho tha nhân qua bàn tay bé nhỏ.
Chỉ mong tay tôi đừng bị ô
nhơ và đừng khép lại trước người đang xin.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
con đường dài nhất là con đường từ tai đến tay.
Chúng con thường xây nhà trên cát,
vì chỉ biết thích thú nghe
Lời Chúa dạy,
nhưng lại không dám đem ra
thực hành.
Chính vì thế
Lời Chúa chẳng kết trái nơi
chúng con.
Xin cho chúng con
đừng hời hợt khi nghe Lời
Chúa,
đừng để nỗi đam mê làm Lời
Chúa trở nên xa lạ.
Xin giúp chúng con dọn dẹp mảnh đất đời mình,
để hạt giống Lời Chúa được
tự do tăng truởng.
Ước gì ngôi nhà đời chúng con
được xây trên nền tảng vững chắc,
đó là Lời Chúa,
Lời chi phối toàn bộ cuộc sống chúng con.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Vị thánh trong ngày _ 07/7
Chân Phước Emmanuel Ruiz và Các Bạn
(1804-1860)
Chúng
ta không biết gì nhiều về cuộc đời thơ ấu của Chân Phước Emmanuel Ruiz, nhưng
cái chết anh hùng của ngài để bảo vệ đức tin đã được lưu truyền cho hậu thế.
Sinh trong một gia đình
thanh bạch, khiêm tốn ở Santander, Tây Ban Nha, ngài là một linh mục dòng
Phanxicô và phục vụ trong công cuộc truyền giáo ở Damascus, Syria. Vào lúc ấy,
nơi đây có các cuộc nổi loạn chống với Kitô Hữu và đã khiến hàng ngàn người
phải thiệt mạng.
Trong số đó có Cha
Emmanuel, bề trên tu viện dòng Phanxicô, bảy tu sĩ khác và ba giáo dân. Khi đám
người hung bạo bắt được các vị này, các ngài cương quyết không chối bỏ đức tin
để theo Hồi Giáo. Họ bị tra tấn dã man trước khi chết vì đạo.
Cha Emmanuel, các tu sĩ
Phanxicô và ba giáo dân được Ðức Giáo Hoàng Piô XI phong chân phước năm 1926.
Lời Bàn
Thế giới mà Chân Phước
Emmanuel và các bạn của ngài đã sống thì rất khác với thế giới của chúng ta.
Chúng ta yêu quý sự tự do tôn giáo mà chúng ta lựa chọn. Không ai dùng sự tra
tấn và cái chết đễ đe dọa chúng ta nếu chúng ta từ chối không theo con đường
của họ. Sự nguy hiểm mà chúng ta đối diện thì tinh tế hơn: đó là sự quyến dũ
của nền văn minh vật chất. Có thể nó không dẫn dụ chúng ta từ bỏ đức tin, nhưng
nó cũng không khích lệ chúng ta sống đức tin ấy một cách trọn vẹn. Cũng như
Chân Phước Emmanuel và các bạn của ngài đã độ lượng đổ máu đào, chúng ta cũng
phải độ lượng hy sinh của cải và thời giờ của chúng ta trong công việc xây dựng
Nước Trời ở trần gian.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét