10/07/204
Thứ Năm sau Chúa Nhật
14 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm II) Hs 11, 1b, 3-4, 8c-9
"Quả
tim Ta thổn thức trong Ta và ruột gan Ta bồi hồi".
Trích
sách Tiên tri Hôsê.
Ðây
Thiên Chúa phán: "Lúc Israel còn niên thiếu, Ta đã yêu thương nó, và Ta đã
gọi con Ta ra khỏi Ai-cập.
"Ta
đã dưỡng nuôi Ephraim, Ta đã bồng chúng trên cánh tay Ta mà chúng không biết Ta
chăm sóc chúng. Ta đã dùng dây êm ái và mối yêu thương mà tập (cho) chúng đi;
Ta đối xử với chúng như người dưỡng nuôi trẻ thơ, Ta đã ấp yêu chúng vào má. Ta
nghiêng mình trên chúng và đút cho chúng ăn.
Quả
tim Ta thổn thức trong Ta và ruột gan Ta bồi hồi. Ta sẽ không buông thả theo
cơn giận của Ta. Ta sẽ không huỷ diệt Ephraim, vì Ta là Thiên Chúa chứ không phải
người phàm; Ta là Ðấng Thánh ở giữa ngươi, Ta không thích tiêu diệt".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 79, 2ac và 3b. 15-16
Ðáp: Lạy Chúa, xin
tỏ thiên nhan hiền từ Chúa ra, hầu cho chúng con được ơn cứu sống (c. 4b).
Xướng:
1) Lạy Ðấng chăn dắt Israel, xin hãy lắng tai! Chúa ngự trên các vệ binh thần,
xin hiện ra trong sáng láng. Xin tỉnh thức quyền năng của Chúa. - Ðáp.
2)
Lạy Chúa thiên binh, xin thương trở lại; tự trời cao xin nhìn coi và thăm viếng
vườn nho này. Xin bảo vệ vườn nho mà tay hữu Ngài đã cấy; bảo vệ ngành nho mà
tay Ngài đã củng cố cho mình. – Ðáp
Alleluia:
Tv 94, 8ab
Alleluia,
alleluia! - Ước gì hôm nay các bạn nghe tiếng Chúa, và đừng cứng lòng. -
Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 10, 7-15
"Các
con đã lãnh nhận nhưng không, thì hãy cho nhưng không".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng: "Các con hãy đi rao giảng rằng
"Nước Trời đã gần đến". Hãy chữa những bệnh nhân, hãy làm cho kẻ chết
sống lại, hãy làm cho những kẻ phong cùi được sạch và hãy trừ quỷ. Các con đã
lãnh nhận nhưng không thì hãy cho nhưng không. Các con chớ mang vàng bạc, tiền
nong trong đai lưng, chớ mang bị đi đường, chớ đem theo hai áo choàng, chớ mang
giày dép và gậy gộc, vì thợ thì đáng được nuôi ăn.
"Khi
các con vào thành hay làng nào, hãy hỏi ở đó ai là người xứng đáng, thì ở lại đó
cho tới lúc ra đi. Khi vào nhà nào, các con hãy chào rằng: "Bình an cho
nhà này". Nếu nhà ấy xứng đáng thì sự bình an của các con sẽ đến với nhà ấy.
Nhưng nếu ai không tiếp rước các con và không nghe lời các con, thì hãy ra khỏi
nhà hay thành ấy và giũ bụi chân các con lại. Thật, Thầy bảo các con: Trong
ngày phán xét, đất Sôđôma và Gômôra sẽ được xét xử khoan dung hơn thành ấy".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Chỉ
Thị Truyền Giáo
Trong
bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đưa ra cho các môn đệ một số chỉ thị cụ thể
liên quan đến việc thi hành sứ mệnh đã lãnh nhận. Trước hết, về chính việc rao
giảng Tin Mừng: Hãy đi rao giảng Nước Thiên Chúa đã đến gần. Hãy chữa lành người
đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại, cho người phong cùi được khỏi bệnh và khử trừ
ma quỉ. Vì là người được Chúa ủy thác, nên phải thi hành đúng chỉ thị của Ngài:
rao giảng Nước Trời, cứu vớt những người nghèo khổ, bị bỏ rơi bên lề xã hội.
Liên
hệ đến tâm thức và cách sống của nhà truyền giáo, Chúa Giêsu nói đến tính cách
nhưng không của việc hiến thân, tinh thần vị tha, giao tiếp hiền hòa với những
ai đón nghe lời rao giảng cũng như với những ai từ chối. Ðã lãnh nhận nhưng
không thì hãy cho nhưng không. Ðừng mang vàng bạc, đừng mang bao bị, đừng mặc
hai áo, đừng đi giầy hay cầm gậy. Vì thợ thì có quyền được nuôi ăn. Khi vào nhà
nào thì hãy chào thăm và chúc lành cho nhà đó.
Chúa
Giêsu không những ủy thác việc rao giảng Tin Mừng cho các môn đệ, Ngài còn muốn
đời sống các ông phù hợp với lời giảng dạy. Nội dung cốt yếu của sứ điệp không
do quyết định tự do hoặc sáng kiến của người rao giảng, mà là do chính Chúa
Giêsu ấn định, đó là Nước Trời. Người được sai đi với tư cách là thừa tác viên
phải thi hành đúng như Chúa đã truyền. Ngài mời gọi họ dấn thân sống đầy đủ mỗi
ngày lý tưởng truyền giáo và lý tưởng của người môn đệ. Ðiều quan trọng phải nhớ
là hành trang của nhà truyền giáo khi theo Chúa Giêsu là lời của Ngài và đời sống
nghèo khó của Ngài. Tất cả những sự khác phải được coi là dư thừa, nhiều khi
còn là ngăn trở cho việc truyền giáo. Kinh nghiệm cho thấy rằng những ai dấn
thân sống nghèo khó và hy sinh cho người khác, sẽ được Chúa cho lại gấp trăm.
Xin
Chúa cho chúng ta luôn ý thức sứ mệnh Chúa đã trao và quảng đại dấn thân để góp
phần mở rộng Nước Chúa nơi trần gian. Xin giải thoát chúng ta khỏi những hành
trang vô ích, dư thừa, cản trở việc rao giảng Tin Mừng, để chúng ta không lạc
bước trong khi thi hành sứ mệnh cao cả đã lãnh nhận.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 14 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: Hos 11:1b, 3-4,
8c-9; Mt 10:7-15.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lòng thương xót của
Thiên Chúa thắng vượt sự vô ơn của con người.
Công
bằng và thương xót là hai trong những đặc tính nơi Thiên Chúa. Nhiều người đã tự
hỏi đặc tính nào nổi bật hơn nơi Thiên Chúa? Nhiều người cho Thiên Chúa của Cựu
Ước mang hình ảnh của Thiên Chúa công bằng; trong khi Chúa Giêsu của Tân Ước
mang hình ảnh Thiên Chúa thương xót hơn. Thực ra, Thiên Chúa của Cựu Ước cũng
là Thiên Chúa của Tân Ước. Hình ảnh một Thiên Chúa thương xót vẫn trổi vượt hơn
nếu chúng ta so sánh tỉ lệ thời gian 2000 năm của Cựu Ước với 33 năm ngắn ngủi
của Chúa Giêsu sống trên trần gian. Nếu Thiên Chúa không thương xót bỏ qua lầm
lỗi, loài người chúng ta đã không tồn tại đến ngày hôm nay!
Các
bài đọc hôm nay muốn chúng ta nhận ra lòng thương xót của Thiên Chúa mạnh hơn
những tội lỗi và sự vô ơn của con người. Trong bài đọc I, ngôn sứ Hosea diễn tả
tình thương Thiên Chúa dành cho con cái Israel như tình thương của một người
cha nuôi dưỡng đứa con thơ của mình. Lòng thương xót của Ngài đã thắng vượt tất
cả những tội lỗi và vô ơn của họ. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu lo lắng cho các thế
hệ tương lai bằng cách đào tạo các tông đồ. Ngài huấn luyện, ban quyền và sai họ
đi để trừ quỉ, chữa lành mọi bệnh tật, và mang Tin Mừng đến cho mọi người cách
nhưng không.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
"Ta là Thiên Chúa, chứ không phải người phàm."
1.1/
Thiên Chúa chăm sóc con cái Israel như cha hiền chăm sóc con thơ: Biến cố Xuất
Hành, khi Thiên Chúa dẫn đưa con cái Israel ra khỏi Ai-cập là một bằng chứng
cho Israel nhận thấy Ngài yêu thương họ. Ngài đập tan quân đội Pharaoh, đồng
hành với họ suốt 40 năm trường trong sa mạc, và đẩy lui tất cả các địch thù
trên đường tiến vào Đất Hứa. Ngôn sứ Hosea diễn tả sự yêu thương này qua hình ảnh
người cha chăm sóc cho đoàn con của mình: “Ta đã tập đi cho Ephraim, đã đỡ cánh
tay nó, nhưng chúng không hiểu là Ta chữa lành chúng. Ta lấy dây nhân nghĩa, lấy
mối ân tình mà lôi kéo chúng. Ta xử với chúng như người nựng trẻ thơ, nâng lên
áp vào má; Ta cúi xuống gần nó mà đút cho nó ăn.”
1.2/
Lòng thương xót của Thiên Chúa toàn thắng: Chỉ được ít lâu sau khi vào Đất
Hứa, con cái Israel bắt đầu quên công ơn Thiên Chúa và không tuân giữ những gì
Chúa truyền dạy. Tội nặng nhất và xảy ra rất nhiều lần là tội bỏ Thiên Chúa để
chạy theo các thần ngoại. Mỗi lần như thế, thay vì thẳng tay tiêu diệt, Thiên
Chúa lại gởi các ngôn sứ hay các nhà lãnh đạo tới để mang con cái Israel trở về.
Trong
trình thuật hôm nay, ngôn sứ Hosea dùng ngôn ngữ con người để con cái Israel hiểu
được lòng thương xót của Thiên Chúa. Câu hỏi đặt ra là Thiên Chúa nên đối xử
công bằng hay theo lòng thương xót? Nếu Thiên Chúa đối xử công bằng, Israel sẽ
không trách Thiên Chúa được điều gì cả, vì tội lỗi của họ đã xúc phạm quá nhiều
lần tới Thiên Chúa. Mỗi khi muốn đánh phạt con cái Israel, Thiên Chúa đã bị dằn
vặt và khổ tâm: một bên là công bằng phải thẳng tay tiêu diệt như Ngài đã tiêu
diệt 4 thành của Dân Ngoại: Admah, Zeboiim, Sodom và Gomorrha bằng lửa diêm
sinh từ trời (Deut 29:23), một bên là lòng thương xót khi phải nhìn những đứa
con ruột chìm trong biển lửa. Ngài đã phải thốt lên: “Làm sao Ta xử với ngươi như
với Admah, để ngươi nên giống như Zeboiim được? Trái tim Ta thổn thức, ruột gan
Ta bồi hồi. Ta sẽ không hành động theo cơn nóng giận, sẽ không tiêu diệt
Ephraim nữa.”
Để
hiểu sự đau khổ của Thiên Chúa, chúng ta có thể so sánh với những đau khổ của
cha mẹ khi nuôi dưỡng con cái: Con hư cha mẹ đã buồn, con bị đánh đau, lòng mẹ
còn xót xa hơn, con vô ơn bạc nghĩa, lòng mẹ quặn đau như bị dao đâm. Cho dẫu vậy,
sự đau đớn của mẹ vẫn còn thua xa sự đau đớn của Thiên Chúa. Ngài vẫn kiên nhẫn
chờ con người nhận ra tình thương và ăn năn trở lại. Sau cùng, lòng thương xót
của Thiên Chúa toàn thắng. Lý do đơn giản: “vì Ta là Thiên Chúa, chứ không phải
người phàm. Ở giữa ngươi, Ta là Đấng Thánh, và Ta sẽ không đến trong cơn thịnh
nộ.”
2/
Phúc Âm:
Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy.
2.1/
Bổn phận các môn đệ: Chúa
chọn các Tông-đồ để huấn luyện các ông là cho một mục đích. Ngài biết sẽ phải từ
bỏ thế gian để trở về với Chúa Cha, nên Ngài huấn luyện các ông để các ông thay
Ngài tiếp tục sứ vụ rao giảng Tin Mừng cho muôn dân. Mục đích của việc rao giảng
Tin Mừng là để con người nhận ra tình yêu Thiên Chúa. Thiên Chúa muốn con người
tin vào Đức Kitô để được chung hưởng hạnh phúc với Ngài trên Thiên Đàng.
(1)
Việc phải làm: Bổn
phận hàng đầu của các môn đệ được Chúa Giêsu nói rất rõ ràng: "Dọc đường
hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần." Để muôn dân tin vào lời các môn
đệ rao giảng, Chúa Giêsu cũng ban cho các ông quyền chữa lành các vết thương hồn
xác: "Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại, cho
người phong hủi được sạch bệnh, và khử trừ ma quỷ." Mục đích của việc chữa
lành là để muôn dân nhận ra quyền năng Thiên Chúa và tin vào Ngài, chứ không phải
để kiếm các lợi lộc vật chất. Ngài truyền cho các ông: "Anh em đã được cho
không, thì cũng phải cho không như vậy."
(2)
Việc không được phép làm: Vì Chúa Giêsu biết trước những cám dỗ vật chất có thể làm các
môn đệ xao lãng bổn phận rao giảng Tin Mừng; nên Ngài ngăn cấm các ông:
+ Đừng kiếm vàng bạc hay tiền
giắt lưng: Người
môn đệ trung thành của Đức Kitô không bao giờ được phép tìm kiếm những thứ này;
ngày nào người môn đệ tìm kiếm những thứ này, họ không thể là người môn đệ của
Đức Kitô, và lời rao giảng của họ sẽ mất hết hiệu lực.
+ Đừng tích trữ của cải
mang theo: Nhiều
người cho những lời dạy này không thực tế, vì lên đường mà không có những vật dụng
cần thiết, khi cần đến lấy gì mà dùng. Điều chính yếu Chúa Giêsu muốn nêu lên ở
đây là người môn đệ phải sống một cuộc đời đơn giản. Nếu người môn đệ có quá
nhiều của cải, làm sao ông có thể sẵn sàng lên đường đến những nơi xa xôi hẻo
lánh để rao giảng Tin Mừng? Hơn nữa, Đức Kitô muốn các môn đệ phải tuyệt đối
tin tưởng nơi sự quan phòng của Thiên Chúa, "vì thợ thì đáng được nuôi
ăn." Thiên Chúa sẽ không để những nhà rao giảng Tin Mừng của Ngài phải chết
đói dọc đường.
2.2/
Kiếm người xứng đáng để ở trọ: Trong sự quan phòng của Thiên Chúa, Ngài sẽ không ngừng thúc đẩy
những tâm hồn có lòng quảng đại để họ lo chăm sóc đời sống vật chất của các nhà
rao giảng. Chính vì điều này mà Đức Kitô đã dạy các môn đệ: "Khi anh em
vào bất cứ thành nào hay làng nào, thì hãy dò hỏi xem ở đó ai là người xứng
đáng, và hãy ở lại đó cho đến lúc ra đi."
(1)
Phần thưởng cho những người tiếp đón các môn đệ Chúa: "Vào nhà nào,
anh em hãy chào chúc bình an cho nhà ấy. Nếu nhà ấy xứng đáng, bình an của anh
em sẽ đến với họ; còn nếu nhà ấy không xứng đáng, thì bình an của anh em sẽ trở
về với anh em."
(2)
Hình phạt cho những người không tiếp đón các môn đệ Chúa: "Nếu người ta
không đón tiếp và nghe lời anh em, thì khi ra khỏi nhà hay thành ấy, anh em hãy
giũ bụi chân lại. Thầy bảo thật anh em, trong Ngày Phán Xét, đất Sodom và
Gomorrah còn được xử khoan hồng hơn thành đó."
ÁP
DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta có một Thiên Chúa thương xót và bao dung hơn bất cứ cha mẹ nào trên thế
gian này. Hãy biết chạy đến và van xin lòng thương xót của Ngài.
-
Đã được hưởng lòng thương xót của Thiên Chúa chúng ta cũng phải biết xót thương
anh chị em. Đừng bao giờ nhân danh công bằng để luận tội và tiêu diệt tha nhân.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 14 -
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)
Mt 10,7-15
A. Hạt giống...
Những chỉ dẫn tiếp theo về cách đối xử của người
được sai đi giảng Tin Mừng :
- Công việc sẽ làm : chữa bệnh và trừ quỷ.
- Tinh thần phục vụ quãng đại : Hãy cho cách
nhưng không vì trước đó ta đã lãnh nhận cách nhưng không.
- Đừng quá bận tâm đến những phương tiện vật
chất. Có thứ gì thì dùng thứ đó.
- Cũng đừng quá quan tâm kén chọn chỗ trọ.
- Phải đem bình an đến cho những người mình gặp
gỡ.
B.... nẩy mầm.
1. “Các con hãy rao giảng rằng Nước Trời đã đến
gần” : nhiều người không tin có Thiên Chúa, nhiều người nghĩ rằng Thiên Chúa ở
quá xa. Sứ giả Tin Mừng phải làm cho người ta tin rằng Thiên Chúa và Nước Trời
đang ở thật gần, bởi vì Thiên Chúa chính là Emmanuel, “Thiên Chúa ở cùng chúng
ta”.
2. “Chữa lành các bệnh nhân…, làm cho kẻ chết
sống lại…, làm cho những người cùi được sạch… trừ quỷ…” : tông đồ là một con
người chuyên làm lành : xoa dịu những đau khổ, đem lại lẽ sống cho kẻ tuyệt
vọng, giúp đỡ những người bị xã hội khinh chê, giải thoát người ta khỏi tội
lỗi…
3. “Các con đã lãnh nhận nhưng không thì hãy cho
nhưng không” : Làm tông đồ cũng là một bổn phận công bình. Tôi đã lãnh nhận rất
nhiều từ Chúa và Giáo Hội cho nên tôi cũng phải biết cho đi.
4. Nhận và cho : Một hôm có một vị bá tước đến
cho Thánh Gioan Thiên Chúa số tiền 25 đồng vàng để ngài giúp những người nghèo
khổ. Ngay chiều hôm ấy, ông ta giả trang làm một người ăn xin đến xin thánh
nhân bố thí. Thánh Gioan Thiên Chúa động lòng thương, lấy cả số tiền 25 đồng
vàng đem cho người ấy kèm với những lời khích lệ an ủi. Ngày hôm sau, vị bá
tước đích thân đến thú nhận tất cả với thánh nhân và xin lỗi vì đã thử lòng bác
ái của Ngài. Khi từ giã, ông đưa tặng thêm 150 đồng vàng nữa ngoài số 25 đồng
mà ông xin hoàn lại. Từ đó cứ mỗi tuần ông lại gởi tới bệnh viện của thánh nhân
một số tiền lớn, một số thuốc men, lương thực và quần áo để thánh nhân giúp đỡ
những người nghèo (Góp nhặt)
5. “Khi vào nhà nào, hãy chào ‘Bình an cho nhà
này” : lời nói, việc làm, cách đối xử của người tông đồ phải luôn luôn tạo được
bầu khí bình an.
6. “Đừng sắm vàng bạc hay tiến đồng để giắt lưng.
Đi đường đừng mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi giày hay cầm gậy” (Mt
10,9-10)
Simon và Anrê, Giacôbê và Gioan đã lên đường. Họ
tức khắc bỏ chài lưới mà lên đường. Họ muốn tung cánh trong tự do bát ngát. Họ
gieo Tin Mừng khắp cánh đồng Galilê.
Quê hương con, bao thế hệ cũng đã lên đường. Họ
kiếm tìm bình đẳng, bác ái và tự do. Họ đấu tranh cho công bằng xã hội. Họ xâu
dựng một thế giới hòa bình. Và nhiều người đã bỏ mình vì Nước Chúa.
Còn con… Con cần đội chiếc mũ bằng cấp. Con thích
mặc chiếc áo sắc đẹp. Con muốn xỏ đôi giày tình yêu. Con ham vác vài bao của
cải, và tay cầm cây gậy quyền năng. Rồi con trở nên nặng nề vì các tạo vật ấy.
Lạy Chúa Giêsu, xin sai chúng con lên đường, nhẹ
nhàng và thanh thoát. Xin sai chúng con lên đường, nhẹ nhàng và thanh thoát.
(Hosanna)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
10/07/14 THỨ NĂM TUẦN 14 TN
Mt 10,7-15
Mt 10,7-15
Suy niệm: Ta thường cho rằng những lời trên đây là những
lời khuyên, muốn làm cũng được, không làm cũng chẳng sao. Trái lại, đây là
những mệnh lệnh. Đức Giêsu như một tướng lãnh ra lệnh cho binh sĩ trước khi ra
trận, như một vị vua truyền lệnh cho sứ giả, như một ông thầy ra bài cho học
trò, như một người kêu cầu bạn bè trợ giúp. Đàng nào cũng là những việc phải
làm và phải làm ngay. Xem ra mệnh lệnh truyền giáo, rao giảng Tin Mừng là loại
lệnh truyền khẩn cấp, bắt buộc và áp dụng cho mọi người. Có lẽ ta đã quá quen với
việc khoán trắng lệnh này cho những người tu hành, mà quên mất đây là lệnh
truyền cho mọi người, giáo sĩ cũng như giáo dân.
Mời Bạn: Sửa
chữa lại một cách nhìn sai về bổn phận của bạn: bổn phận rao giảng Tin Mừng
Nước Trời cho người chung quanh. Đức Giê-su mời gọi bạn thi hành bổn phận này
bằng hai cách: lời nói giới thiệu về Nước Trời và việc làm phục vụ cụ thể.
Chia sẻ: Tôi
sẽ giới thiệu Đức Giê-su cho người lân cận như thế nào: bằng lời nói? bằng việc
làm?
Sống Lời Chúa: Tôi
sẽ bắt đầu thi hành bổn phận này bằng cách giới thiệu con người và công trình
của Đức Giêsu cho một người bạn chưa biết Ngài.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chúng con xin cảm tạ Chúa đã tin tưởng giao phó
việc rao giảng Tin Mừng Nước Trời cho chúng con. Chúng con hứa sẽ giới thiệu
Chúa cho người khác bằng lời nói và việc làm tốt đẹp của chúng con. Amen.
Chúc bình an
Khi nghe lời dặn dò của Thầy Giêsu, chúng ta thấy
ngay mẫu người tông đồ mà Thầy mơ ước. Đó là con người bị cuốn hút bởi những bận
tâm về Nước Trời, nên siêu thoát khỏi mọi vướng bận trần tục.
Suy niệm:
Trước khi sai các Tông Đồ
lên đường truyền giáo,
Thầy Giêsu đã dặn dò họ
nhiều điều.
Họ được sai đến với ai: với
những đồng bào của họ là người Israel.
Sau này họ mới được sai đến
với dân ngoại, với mọi dân tộc (Mt 28, 20).
Họ đến để làm gì: rao giảng
về Nước Trời gần đến,
chữa bệnh, hoàn sinh kẻ
chết, khử trừ ma quỷ ra khỏi lòng người (c. 8).
Họ đến để đem lời chúc bình
an cho những ai mở lòng lãnh nhận (c. 12).
Họ không nên mang theo những
gì: tiền vàng, bạc hay đồng để giắt lưng,
bao bị để đựng đồ, hai áo để
thay đổi, giày dép để bảo vệ đôi chân,
cả chiếc gậy vừa để đi đường
xa, vừa đề phòng nguy hiểm (cc. 9-10).
Cách hành xử của họ cũng
được Thầy nói rõ.
Họ làm mọi việc mà không đòi
bất cứ điều gì để trả công.
“Anh em đã được cho không,
thì cũng phải cho không như vậy” (c. 8).
Họ đã nhận được Nước Trời
như một món quà,
họ cũng muốn trao đi như một
quà tặng.
Điều duy nhất họ mong là
được người ta lo cho thức ăn, chỗ ở.
“Vì thợ thì đáng được nuôi
ăn” (c. 10).
Khi nghe lời dặn dò của Thầy
Giêsu,
chúng ta thấy ngay mẫu người
tông đồ mà Thầy mơ ước.
Đó là con người bị cuốn hút
bởi những bận tâm về Nước Trời,
nên siêu thoát khỏi mọi
vướng bận trần tục.
Nước Trời phong phú và giàu
có đủ làm họ mãn nguyện,
nên họ coi nhẹ chuyện ở, chuyện
mặc, chuyện ăn.
Chính lối sống đơn sơ giản
dị, thậm chí thiếu thốn của họ,
là một lời chứng về những gì
trên cao.
Họ cũng phải chấp nhận mình
có thể bị từ chối, không được đón tiếp.
Một thành, một làng hay một
nhà có thể không chấp nhận Tin Mừng,
và họ phải khiêm tốn tìm đến
nơi thuận lợi hơn (c. 14).
Các tông đồ thế kỷ 21 hẳn
không thể sống theo nghĩa đen những lời trên đây,
nhưng cũng không được gạt bỏ
tinh thần mà Đức Giêsu vẫn muốn ta giữ mãi.
Nhẹ nhàng, thanh thoát, khó
nghèo, phó thác, không tính toán lợi danh,
gieo rắc niềm vui và an
bình, chữa lành và giải phóng con người khỏi nô lệ.
Và trên hết là một lòng yêu
mến Thiên Chúa nồng nàn,
và một lòng yêu thương cháy
bỏng đối với đoàn chiên vất vưởng bơ vơ.
Đó vẫn là hành trang muôn
thuở của người tông đồ qua mọi thời đại.
Thời nay người tông đồ được
trang bị nhiều phương tiện hiện đại,
với những cơ sở vững vàng,
với số vốn ổn định, với tri thức bằng cấp đầy đủ.
Những điều đó vẫn không
khiến chúng ta bỏ rơi tinh thần của Thầy Giêsu.
Bởi lẽ mất tinh thần của
Thầy, chúng ta chẳng còn là tông đồ nữa.
Thánh Phanxicô Assisi đã bị
đánh động khi đọc đoạn Tin Mừng này.
Và ngài đã muốn đưa Giáo hội
trở lại với lối sống nghèo khó.
Rất có thể việc truyền giáo
của chúng ta ở châu Á chưa có kết quả
chỉ vì chưa có những tông đồ
dám sống triệt để lời dặn dò của Thầy Giêsu.
Mà lời dặn dò của Thầy lại
rất hợp với tinh thần của người châu Á.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin ban cho chúng con ánh sáng đức tin
để nhận ra Chúa hôm nay và hằng ngày,
nơi khuôn mặt khốn khổ
của tất cả những người bị thử thách:
những kẻ đói, không chỉ vì thiếu của ăn,
nhưng vì thiếu Lời Chúa;
những kẻ khát, không chỉ vì thiếu nước,
nhưng còn vì thiếu bình an, sự thật, công bằng và tình thương;
những kẻ vô gia cư,
không chỉ tìm kiếm một mái nhà,
nhưng còn tìm một con tim hiểu biết, yêu thương;
những kẻ bệnh hoạn và hấp hối,
không chỉ trong thân xác,
nhưng còn trong tinh thần
nữa,
bằng cách thực thi lời hy
vọng này:
“Điều mà ngươi làm
cho người bé mọn nhất trong
anh em
là làm
cho chính Ta”
(Chân
phước Têrêxa Calcutta)
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy
niệm
Lạy
Chúa, lời Chúa hôm này cho con thấy tình yêu thương của Chúa qua việc Chúa dặn
dò người các Tông Đồ rất cặn kẽ: “Anh em hãy chữa lành người đau yếu,
làm cho kẻ chết trỗi dậy, cho người mắc bệnh phong được sạch và khử trừ ma quỷ” (Mt
10,8a). Ở đây Chúa muốn nói sứ mạng của người Tông Đồ trước hết là quan tâm đến
những người đau khổ trong cuộc đời: người đau yếu, người mắc bệnh phong. Kế đến
là cho người khác niềm hy vọng và an ủi: kẻ chết trỗi dậy. Sau cùng là loại
khỏi cuộc đời này thế lực của sự dữ: khử trừ ma quỷ.
“Anh em
đã được cho không thì cũng phải cho không như vậy” (Mt
10,8b). Con đã được Chúa ưu ái yêu thương cho con được làm con
Chúa, thì con cũng phải có trách nhiệm làm cho người khác biết Chúa. Sứ mạng
của con không được đòi hỏi thù lao hay công trạng nhưng phải hoàn toàn “miễn
phí”. Lạy Chúa, điều này nhắc nhở con làm việc tông đồ với một tình thần vô tư,
vô vị lợi. Nhiều khi con làm việc Tông Đồ mà muốn mình được trả công, hoặc thậm
chí tệ hại hơn là con lợi dụng việc tông đồ để tìm lợi lộc cho mình. Con xin
lỗi Chúa và hứa sẽ nhớ lời Chúa để không đòi hỏi được trả công khi làm việc
tông đồ.
“Đừng kiếm vàng bạc hay tiền đồng để giắt lưng.
Đi đường đừng mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi giày dép hay cầm gậy” (Mt 10,9-10). Đây là chỉ thị của Chúa dành cho
người Tông Đồ, là không được bám víu vào của cải vật chất, nhưng biết tin tưởng
và phó thác vào Chúa. Chúa đã chọn gọi và sai Tông Đồ của Chúa ra đi, thì chắc
chắn Chúa sẽ có cách lo liệu cho người Tông Đồ của Chúa. Đừng lo lắng những thứ
không cần thiết, nhưng hãy lo nhiệm vụ chính yếu của mình là rao giảng Tin Mừng
của Chúa. Nhưng Chúa ơi, trong cuộc sống tại vì còn nhiều thứ khác hấp dẫn hơn
nên con lo tìm kiếm và lợi dụng luôn cả Tin Mừng để tìm kiếm những thứ hấp đó.
Nếu con thấy được giá trị của Tin Mừng thì con đã sống theo Tin Mừng và rao
giảng Tin Mừng đó. Vì vậy hãy lo củng cố “nội lực” để cảm nghiệm được giá trị
của Nước Trời.
Con nghĩ tại sao Chúa lại chi li như vậy khi
hướng dẫn hết sức cụ thể: “Đừng đi giày hay cầm gậy” (Mt
10,10). Chúa muốn người Tông Đồ của Chúa phục vụ như một người đầy tớ, vì thời
đó đầy tớ không mang giày dép. Người Tông Đồ cũng không cần tìm gì để chống đỡ,
phòng thủ và chở che cho mình vì họ đã có Chúa. Đó là ý nghĩa việc Chúa bảo các
Tông Đồ không được cầm gậy.
Lạy Chúa, với ý nghĩa của lời Chúa như vậy cho
con nhìn lại cách làm việc tông đồ của con từ trước đến giờ. Con sẽ luôn nhắc
nhở mình đã được Chúa yêu thương một cách nhưng không thì cũng phải cho một
cách nhưng không. Con sẽ không lo tìm kiếm và bám víu vào những giá trị vật
chất, nhưng sẽ toàn tâm toàn ý để rao giảng Tin Mừng của Chúa. Lạy Chúa, xin
cho con một tâm hồn thanh thoát vì con là Tông Đồ của Chúa. Amen.
Lm. Thiện Duy
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
10
THÁNG BẢY
Hậu
Quả Cay Đắng Của Sự Tự Do Sai Quấy
Trên
hành trình đào sâu nhận thức về mầu nhiệm quan phòng của Thiên Chúa, chúng ta
thường phải đối diện với vấn nạn này: Nếu Thiên Chúa hiện diện và điều hành mọi
sự, thì làm sao con người có thể tự do được? Và nhất là, đâu là ý nghĩa và vai
trò của tự do trong đời sống chúng ta? Và đâu là hậu quả cay đắng của tội lỗi
gây ra do sự tự do sai quấy? Làm sao có thể hiểu tất cả những điều này trong
ánh sáng của sự quan phòng thần linh?
Chúng
ta hãy nhớ lại giáo huấn của Công Đồng Vatican I: “Tất cả những gì Thiên Chúa
đã tạo thành thì Ngài giữ gìn và điều khiển với sự quan phòng của Ngài – sự
quan phòng mở rộng từ chân trời này đến chân trời kia và cai quản mọi sự một
cách tốt đẹp (Kn 8,1). Mọi sự đều phơi bày rõ ràng trước mắt Ngài (Dt 4,13), kể
cả những gì diễn ra trong sáng kiến tự do của tạo vật” (DS 3003).
Mầu
nhiệm quan phòng thần linh tác động trên tất cả thế giới tạo vật một cách thâm
sâu. Trong tư cách là một diễn tả của sự khôn ngoan vĩnh cửu của Thiên Chúa, kế
hoạch quan phòng đến trước chính công cuộc sáng tạo. Trong tư cách là một diễn
tả quyền lực của Thiên Chúa, nó hướng dẫn và triển khai công cuộc ấy. Một cách
nào đó, chúng ta thậm chí có thể nói rằng sự quan phòng được thực hiện trong
chính công việc của nó. Đó là một sự quan phòng siêu việt, nhưng đồng thời nó
cũng hiện diện trong mọi sự. Điều này áp dụng cho giáo huấn của Giáo Hội mà
chúng ta vừa mới nhắc lại trên đây, nhất là khi vận dụng vào con người với lý
trí và tự do của mình.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
10-7
Hs
11,1-4.8c-9; Mt 10, 7-15.
LỜI
SUY NIỆM: “Thầy bảo thật anh em, trong ngày phán xét, đất Xơ-đom và
Gô-mô-ra còn được xử khoan hồng hơn thành đó.”
Đây
là lời cảnh cáo của Chúa Giêsu đối với tất cả những con người cũng như những
thành phố, làng mạc, thôn xóm. Đã thờ ơ, không quan tâm đến Lời Chúa. Như thế
thì đối với người Kitô hữu, chúng ta đã nhiều lần được nghe Lời Chúa, được Giáo
Hội hướng dẫn và dạy bảo, mà chúng ta không chịu sống đúng với những gì đã
nghe, đã học, đã biết, thì chúng ta sẽ không có được sự khoan hồng của Chúa
trong ngày chúng ta ra trước tòa Chúa.
Lạy
Chúa Giêsu, Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con, đừng bao giờ thờ ơ
với các dịp nghe Lời Chúa, Học hỏi Lời Chúa và thực hành Lời Chúa.
Mạnh
Phương
10
Tháng Bảy
Lời Lãi Cả Thế Gian
Ðể Làm Gì?
Có
một lý tưởng để đeo đuổi, có một hướng đi cho cuộc đời: đó là nguồn hạnh phúc lớn
lao cho con người.
Thông
thường, những kẻ than thân trách phận, những con người bất mãn trong cuộc sống,
những kẻ chán đời, không phải là những kẻ nghèo khổ, những người kiếm cơm kiếm
gạo từng ngày, mà chính là những con người dư dả, giàu sang.
Thi
sĩ Anh, Lord Byron, mặc dù sống trên nhung lụa, vẫn than thở: "Sâu bọ, ruồi
nhằn, khổ đau là thức ăn hằng ngày của tôi". Văn sĩ nổi tiếng của Pháp là
Voltaire, mặc dù có một đời sống phú túc và danh tiếng vẻ vang, vẫn phải thốt
lên: "Tận cùng của cuộc sống ấy là buồn thảm, khoảng giữa của cuộc sống là
vô nghĩa và khởi đầu của cuộc sống ấy là thô bỉ... Phải chi tôi đừng sinh ra
thì hơn".
Talleyrand,
một nhà chính trị nổi tiếng của Pháp vào thế kỷ thứ 19, sau một quãng đời sống
trong nhung lụa và vinh quang, đã ghi lại trong tập nhật ký của mình nhân ngày
sinh 83 như sau: "83 năm của đời tôi đã đi qua, không để lại một kết quả
nào khác hơn là mệt mỏi, trong thể xác lẫn tâm hồn, một nỗi đắng cay khi nhìn về
tương lai và chán chường khi nhìn lại quá khứ".
Tại
sao những con người trên đây đã tỏ ra đắng cay và thất vọng về cuộc sống? Thưa
là bởi vì họ đã không tìm ra được mục đích của cuộc đời. Một cuộc đời không có
mục đích thì chẳng khác nào một công trình xây dựng không đồ án. Với tất cả mọi
vật liệu, nhưng nếu không có đồ án, người ta không thể kiến thiết được bất cứ
công trình nào.
Một
cuộc sống không có mục đích, một cuộc sống không có lý tưởng thường cũng chỉ
kéo theo cay đắng, buồn sầu, bất mãn... Chúa Giêsu đã chẳng nói với chúng ta:
"Lời lãi cả thế gian để làm gì, nếu để mất linh hồn?".Phúc cho những
ai có tinh thần nghèo khó, phúc cho những ai hiền lành, phúc cho những ai khóc
lóc, phúc cho những ai đói khát công chính, phúc cho những ai có lòng thương
xót, phúc cho những ai có lòng trong sạch, phúc cho những ai kiến tạo hòa bình,
phúc cho những ai bị bách hại vì Nước Trời... Trước khi công bố Hiến Chương của
Hạnh Phúc ấy, Chúa Giêsu hẳn phải là con người hạnh phúc. Hạnh phúc đối với
Chúa Giêsu không có nghĩa là không có nước mắt và đau khổ. Hạnh phúc đối với
Chúa Giêsu không có nghĩa là được mọi may mắn trên cõi đời này. Hạnh phúc đối với
Chúa Giêsu không có nghĩa là thành công trong cuộc sống này.
Ngài
đã sống như một con người đau khổ. Ngài đã không trốn chạy khỏi đau khổ. Ngài
đã không cất lấy đau khổ khỏi cuộc đời này.
Hạnh
phúc của Ngài chính là tiếp nhận đau khổ, là đi vào cõi chết, nhưng không tiếp
nhận đau khổ và đi vào cõi chết như một ngõ cụt, trái lại khai thông con đường
dẫn đến sự sống. Cuộc đời đã có một hướng đi. Cuộc đời đã có một ý nghĩa, và đó
chính là nguồn hạnh phúc đích thực của con người.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét