28/07/2014
Thứ Hai sau Chúa Nhật
17 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm II) Gr 13, 1-11
"Dân
này sẽ như chiếc đai lưng không còn có thể xài được nữa".
Trích
sách Tiên tri Giêrêmia.
Ðây
Chúa phán cùng tôi rằng: "Ngươi hãy đi mua sắm một dây đai lưng, rồi thắt
vào lưng, và ngươi đừng nhúng vào nước". Và tôi đi mua dây đai theo lệnh
Chúa, rồi tôi thắt vào lưng.
Lời
Chúa phán cùng tôi lần thứ hai rằng: "Ngươi hãy cởi dây đai ngươi đã mua sắm
và đang thắt ngang lưng, rồi chỗi dậy đi đến Êuphratê, giấu nó trong hốc
đá". Và tôi ra đi giấu nó trong hốc đá như lời Chúa truyền dạy.
Sau
nhiều ngày, Chúa lại phán cùng tôi rằng: "Ngươi hãy chỗi dậy, đi đến
Êuphratê mà lấy dây đai lưng Ta đã truyền ngươi đem giấu ở đó". Tôi ra đi
đến Êuphratê, và lấy dây đai lưng ngay chỗ tôi đã giấu. Nhưng kìa, dây đai lưng
đã mục nát cả, không còn xài được nữa.
Và
có lời Chúa phán cùng tôi rằng: "Ðây Chúa phán: Ta sẽ khiến cho lòng kiêu
căng của Giuđa và lòng kiêu căng tột độ của Giêrusalem ra mục nát như vậy. Dân
xấu xa này không còn muốn nghe lời Ta, cứ chạy theo lòng gian tà của nó, và chạy
theo các thần ngoại lai để phụng sự và thờ lạy các thần đó, nên chúng sẽ như
chiếc đai lưng này không còn xài được nữa". Và Chúa phán tiếp: "Như
đai lưng bám sát vào lưng người ta thế nào, Ta cũng đã làm cho nhà Israel và
nhà Giuđa bám Ta như vậy, để chúng trở thành dân Ta, cao rao thánh danh, vinh dự
và vinh quang của Ta, nhưng chúng đã không chịu nghe".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Ðnl 32, 18-19. 20. 21
Ðáp: Ngươi đã bỏ
Chúa, Ðấng đã sinh ra ngươi (c. 18a).
Xướng:
1) Ngươi đã bỏ Chúa, Ðấng đã sinh ra ngươi; đã quên Chúa, Ðấng đã tạo thành
ngươi. Chúa đã thấy, và Người đã nổi cơn thịnh nộ: vì con trai con gái Người đã
trêu chọc Người. - Ðáp.
2)
Chúa phán: Ta sẽ che giấu mặt Ta khỏi chúng, và nhìn xem tương lai chúng sẽ ra
sao: vì là dòng giống ngỗ nghịch và là con bất hiếu. - Ðáp.
3)
Chúng đã trêu chọc Ta bằng thứ chẳng phải là Chúa, đã lấy sự dối trá mà chọc giận
Ta: Ta sẽ trêu chúng bằng thứ không phải là dân tộc, và sẽ dùng dân tộc dại dột
làm cho chúng tức giận. - Ðáp.
Alleluia:
Ga 17, 17b và a
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, lời của Chúa là chân lý, xin hãy thánh hoá chúng con
trong sự thật. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 13, 31-35
"Hạt
cải trở thành cây đến nỗi chim trời đến nương náu nơi ngành nó".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán một dụ ngôn khác cùng dân chúng rằng: "Nước trời giống
như hạt cải người kia gieo trong ruộng mình. Hạt ấy bé nhỏ hơn mọi thứ hạt giống,
nhưng khi mọc lên, thì lớn hơn mọi thứ rau cỏ, rồi thành cây, đến nỗi chim trời
đến nương náu nơi ngành nó".
Người
lại nói với họ một dụ ngôn khác nữa mà rằng: "Nước trời giống như nắm men
người đàn bà kia lấy đem trộn vào ba đấu bột, cho đến khi bột dậy men".
Chúa
Giêsu dùng dụ ngôn mà phán những điều ấy với dân chúng. Người không phán điều
gì với họ mà không dùng dụ ngôn, để ứng nghiệm lời tiên tri đã chép rằng:
"Ta sẽ mở miệng nói lời dụ ngôn: Ta sẽ tỏ ra những điều bí nhiệm từ lúc dựng
nên thế gian".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Hạt
Cải, Nắm Men
Dụ
ngôn hạt cải và nắm men trong Tin Mừng hôm nay đều nhấn mạnh đến sự bất tương xứng
của thời kỳ đầu của Nước Trời và của thời kỳ kết thúc. Dụ ngôn hạt cải nói đến
sự tăng trưởng của Nước Trời theo chiều rộng, còn dụ ngôn nắm men trong bột ám
chỉ chiều sâu, tức là sự biến đổi bên trong. Cũng như cây cải nhỏ bé thường thấy
ở miền giáp hồ Tibêria có thể cao tới ba thước, Nước Trời cũng bắt đầu hiện diện
từ thời kỳ truyền giáo của Chúa Giêsu và của Giáo Hội tiên khởi trong sự khó
nghèo và thiếu thốn. Và đó là giáo huấn nền tảng của dụ ngôn hạt cải và nắm
men.
Dựa
vào những hình ảnh này, Chúa Giêsu cho thấy kiểu cách truyền giáo của Ngài
không phù hợp với những chờ đợi của người Do thái, nghĩa là Nước Trời đến trong
thầm lặng, như Chúa Giêsu đã nói: "Nước Thiên Chúa ở giữa các ngươi".
Bởi vì thánh sử viết Phúc Âm sau thời kỳ truyền giáo của Chúa Giêsu trên đất
Palestin, chúng ta có thể thấy ngay sự bành trướng đầu của Nước Trời và của Tin
Mừng nơi các cộng đoàn Kitô tiên khởi. Thánh sử nói rõ: trên cành cây cải, chim
trời có thể đến trú ngụ, điều này ám chỉ các dân ngoại được kết nạp vào Giáo Hội
do Chúa Giêsu sáng lập.
Dụ
ngôn men trong bột, một nắm men có thể làm dậy cả khối bột. Ý nghĩa và bài học
của dụ ngôn này đi song song với dụ ngôn hạt cải. Men Nước Trời tức ơn thánh,
dù ngấm ngầm, nhưng hiệu nghiệm nơi tâm hồn con người và trong sứ điệp của Chúa
Giêsu. Chính Chúa Giêsu đã nói rõ về sức mạnh của men Nước Trời. Ngài không đến
theo kiểu cách lôi kéo sự chú ý của con người. "Nước Thiên Chúa ở giữa các
ngươi". Trong cử hành Thánh Lễ, Lời Chúa và Mình Chúa như men có sức làm lớn
lên và biến đổi tâm hồn con người. Ai biết lãnh nhận với tâm hồn ngay thẳng,
người đó sẽ được biến đổi nên giống Chúa Giêsu.
Chúng
ta hãy cầu xin cho Dân Chúa tức là Giáo Hội trở nên dấu chỉ của hạt giống và
men của Nước Trời trong thế gian này, cho tới ngày Nước Chúa được hoàn tất
trong vinh quang.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Hai Tuần 17 TN2
Bài đọc: Jer 13:1-11; Mt
13:31-35
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đức tin phải được
tăng trưởng, nếu không sẽ tàn lụi vô dụng.
Đức
tin là món quà vô giá Thiên Chúa ban cho con người qua lời rao giảng của các
nhà truyền giáo. Bổn phận của con người là làm sao để cho đức tin ấy tăng trưởng
mỗi ngày một mạnh hơn. Để đức tin được tăng trưởng, gian nan thử thách là điều
cần thiết; nếu không có gian nan thử thách, con người sẽ không có cơ hội chứng
tỏ đức tin của họ vào Thiên Chúa.
Các
bài đọc hôm nay dùng ba hình ảnh khác nhau để nói lên sự cần thiết phải bám víu
lấy Chúa nếu không muốn bị tàn lụi và trở nên vô dụng. Trong bài đọc I, Đức
Chúa truyền cho Jeremiah mua một chiếc đai lưng bằng vải gai và đem giấu trong
một kẽ đá tại vùng Euphrates; ít lâu sau Ngài lại truyền cho ông đi lấy chiếc
đai lưng về, nhưng nó đã mục nát cả. Hành động biểu tượng này ám chỉ con cái
Israel giống như chiếc đai lưng, nếu họ không quấn chặt quanh chủ của nó là Đức
Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu cho khán giả hai ví dụ về niềm tin: Niềm tin được
ví như hạt cải, tuy nhỏ nhất trong các hạt; nhưng khi tăng trưởng, nó lớn lên
và thành cây đến nỗi chim trời kéo đến nương náu. Niềm tin cũng có thể ví như nắm
men đem dùi trong bột cho đến khi dậy men, nó có thể làm dậy ba thúng bột trước
khi trở thành những ổ bánh cho con người dùng.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Israel được ví như chiếc khăn bằng lụa.
Người
xưa không mặc quần như chúng ta ngày nay, họ dùng một tấm vải dài để quấn chung
quanh phần hạ bộ của người đàn ông. Nhìn lên Thập Giá, chúng ta thấy Chúa Giêsu
quấn một chiếc khăn theo như truyền thống của Do-thái. Mục đích của trình thuật
có ý muốn nói: chiếc khăn quí phải gắn liền với chủ nhân của nó như Israel phải
gắn liền với Thiên Chúa.
1.1/
Euphrates (600 miles) hay Pharan (4 miles)? Sau khi Jeremiah đã mua chiếc
khăn và quấn chung quanh hạ bộ, Chúa truyền cho ông tháo khăn ra và đi đến sông
Euphrates (Babylon ngày xưa và Iraq ngày nay) và giấu chiếc khăn vào một hốc đá
ở đó. Chiếc khăn bị đem giấu đi là chiếc khăn không còn công dụng của nó. Hình ảnh
này được dùng để báo trước cuộc lưu đày của Jerusalem và Judah vào
năm 587 BC sangBabylon.
Có
hai ý kiến về nơi giấu chiếc khăn: Một ý kiến cho nơi giấu là Pharan, chỉ cách
Anathoth có 4 dặm về phía Đông Bắc. Aquila ủng hộ ý kiến này, vì Euphates bên
Babylon quá xa để đi bộ. Ngôn sứ phải đi bộ 600 miles để đi giấu và 600 miles nữa
để đi lấy về. Bản Bảy Mươi cho nơi giấu là Euphrates vì đây là địa danh mà con
cái Israel phải đi lưu đày. Ý kiến của bản Bảy Mươi có cơ sở hơn. Tuy nhiên,
đây chỉ là một hành động biểu tượng, nó có thể hiểu như một dụ ngôn.
1.2/
Ý nghĩa của câu truyện: Sau cùng, Chúa truyền cho ông đi qua đó lấy chiếc khăn về: Chiếc
khăn đã mục nát vì thời tiết nắng mưa và không còn dùng được nữa: Đây là bài học
cho dân Do Thái, họ giống như chiếc khăn phải được cuốn chung quanh người của
chủ họ là Thiên Chúa. Nhưng nếu họ kiêu hãnh từ chối không ở gần Chúa, họ sẽ bị
đi lưu đầy nơi đất khách quê người và sẽ bị tàn tạ như chiếc khăn rách nát vô dụng.
Vì
kiêu hãnh, Israel đã từ chối không nghe lời Thiên Chúa; họ muốn làm theo ý
riêng họ chứ không theo ý Thiên Chúa; và đã đi theo các thần ngoại để thờ phượng
và phục vụ chúng. Nếu muốn trở nên một dân tộc, một tên tuổi, một lời ca tụng,
một vinh quang, họ phải gắn liền với Chúa, nhưng họ đã từ chối không nghe lời
Thiên Chúa.
Vì
thế, Đức Chúa phán thế này: “Ta sẽ huỷ diệt thói kiêu hãnh của Judah và thói
kiêu hãnh lớn lao của Jerusalem như vậy. Dân xấu xa này không chịu nghe lời Ta,
cứ ngoan cố cứng lòng, chạy theo các thần khác mà làm tôi và sụp lạy chúng; nó
sẽ nên như chiếc đai lưng hoàn toàn vô dụng kia. Vì, cũng như chiếc đai lưng
người ta thắt ở lưng, Ta cũng thắt chặt cả nhà Israel và nhà Judah vào Ta như vậy,
để chúng trở thành dân của Ta, dân đem lại cho Ta tiếng tăm, danh dự và vinh
quang. Nhưng chúng đã chẳng chịu nghe. Sấm ngôn của Đức Chúa.”
2/
Phúc Âm:
Nước Trời được ví như:
2.1/
Hạt Cải: Ở
Palestine, hạt cải có thể trở thành cây khoảng 3,4 thước khác với hạt cải ở
vùng Đông Nam Á chỉ có thể trở thành rau. Điểm chính Chúa muốn nhấn mạnh ở đây
là hạt cải tuy nhỏ bé nhất trong các hạt, nhưng có tiềm năng trở thành cây lớn
đến nỗi chim trời có thể làm tổ trên cành của nó.
Đức
tin của chúng ta cũng được Chúa ví như hạt cải (Mt 17:20), tuy nhỏ bé nhưng nhờ
sức mạnh của Chúa có thể dời được núi non. Không có gì là không thể đối với những
người có đức tin vững mạnh vào Chúa. Nước Trời được xây dựng trên đức tin của
nhiều hạt cải nhỏ bé, nhưng nếu các hạt cải này tăng triển thành cây; rồi từ
các cây này lấy hạt trồng thêm nhiều cây khác nữa... Sẽ có ngày cả trái đất sẽ
đầy tràn các cây cải. Nước Trời cũng bắt đầu bằng đức tin của một người rồi cứ
thế lan tràn ra cho đến khi trái đất đầy tràn những người tin vào Chúa.
2.2/
Men trong bột: Ba
đấu bột là số lượng thường dùng để làm bánh cho một gia đình.
Đối
với những người làm bánh, họ có thể nhận ra sự khác biệt lạ thường của men.
Cùng một loại bột, nhưng bột không dùng men khi nướng lên chỉ thành cái bánh
qui nhỏ hay như cái bánh “fortune cookie” chỉ đủ cho một người ăn; nhưng nếu
dùng men và để cho dậy tối đa trước khi nướng sẽ trở thành một ổ bánh có thể cả
gia đình cùng ăn.
Giống
như dụ ngôn hạt cải ở trên, Nước Trời được ví như nắm men tuy bắt đầu rất nhỏ
bé, nhưng một khi đã lan tràn thì sẽ lớn mạnh đến nỗi không ai có thể đo lường
được.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Cuộc đời con người chỉ có ý nghĩa khi sống kết hiệp với Thiên Chúa, càng xa
Thiên Chúa bao nhiêu, cuộc đời con người sẽ trở thành vô nghĩa bấy nhiêu.
-
Đức tin con người có được là nhờ đức tin của các tiền nhân đi trước cũng như hạt
cải có được là nhờ các cây cải có trước. Bổn phận mỗi người là phải tiếp tục
làm cho đức tin đó lan rộng cho đến tận cùng trái đất.
-
Đức tin cần phải được vun trồng mỗi ngày bằng Lời Chúa và các bí tích; nếu
không sẽ trở nên yếu dần và tàn lụi đi. Một đức tin vững mạnh có thể làm được mọi
sự.
-
Đức tin mỗi người cần được sự nâng đỡ và trợ giúp của giáo hội địa phương và
Giáo hội toàn cầu mới có thể đứng vững trước những phong ba bão táp của cuộc đời.
Lm.Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 17 -
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)
Mt 13,31-35
A. Hạt giống...
Dụ ngôn hạt cải và nắm men :
1. Vấn đề : Có người hồ nghi khi thấy thực
tế khiêm nhường của công trình Chúa Giêsu và khi nghe Ngài nói về tương lai to
lớn huy hoàng của Nước Trời : một nhóm nhỏ bé những môn đệ như thế này, đứng
trước những khó khăn như thế đó, mà sẽ tạo thành Nước Trời huy hoàng như thế
kia hay sao ?
2. Giải đáp : Chúa Giêsu trả lời rằng "đúng
thế", cũng như một hạt cải bé tí sẽ trở nên một cây khổng lồ, hay một nhúm
men ít ỏi sẽ làm dậy cả thúng bột, tác động của Thiên Chúa sẽ khiến cho nhóm
người bé mọn ít ỏi này trở thành một Dân Mới quy tụ hết mọi dân.
B.... nẩy mầm.
1. Hạt cải và nắm men cũng giống như một hòn sỏi
ở chỗ đều bé nhỏ. Nhưng chúng khác hòn sỏi ở chỗ chúng có sức sống bên trong.
Ném hòn sỏi xuống đất thì nó vẫn trơ trơ, còn gieo hạt cải xuống đất hoặc vùi
nắm men vào thúng bột thì kết quả khác hẳn. Như thế, điều khác nhau và cũng là
điều kỳ diệu chính là sức sống bên trong.
Tôi đón nhận những ơn Chúa và những lời Chúa như
đón nhận một hòn sỏi hay một hạt cải, một nắm men ?
Là một Kitô hữu, tôi sống giữa những người khác
như hòn sỏi hay như hạt cải, nắm men ?
2. “Thà thắp lên một ngọn nến còn hơn ngồi đó
nguyền rủa bóng tối”. Nhiều người khi thấy xã hội đầy dẫy sự xấu thì chán nản.
Họ không tin vào sức cải hóa của Tin Mừng, họ không tin vào tác động của ơn
Chúa. Hãy dùng ánh sáng Tin Mừng, hãy dùng ơn thánh Chúa ban cho ta để bắt tay
vào cuộc cảm hóa môi trường mình sống. Nếu ngày xưa nhóm 12 tông đồ chùn bước
trước tình trạng đầy dẫu khó khăn của đế quốc Rôma thì đã không có Giáo Hội như
ngày nay.
3. Một nhà kinh tế được mời đến nói chuyện với
một nhóm thương gia. Ông lấy một miếng giấy trắng lớn, vẽ trên đó một chấm đen
và hỏi người ngồi hàng đầu xem anh ta thấy gì. Anh mau mắn trả lời : “một chấm
đen”
Ông lần lượt hỏi từng người, tất cả đều trả lời
thấy một chấm đen. Lúc đó, diễn giả mới bình tĩnh nói : “Các anh thấy một chấm
đen. Đúng. Nhưng sao không một ai thấy cả một tấm giấy trắng lớn !” (Góp nhặt)
4. “Nước Trời cũng giống như chuyện hạt cải người
nọ gieo trong ruộng mình. Nước Trời cũng giống như chuyện nắm men bà kia lấy
vùi vào ba đấu bột, cho đến khi tất cả bột dậy men” (Mt 13,31-33)
Báo Tuổi Trẻ 96 có giới thiệu khuôn mặt của một
nữ triệu phú : Chị đã thoát ra từ cuộc sống dường như đang ở bước đường cùng
của mình, với hai bàn tay trắng cùng một tấm thân tật nguyền của chứng bệnh
phong cùi mà mọi người xung quanh ai cũng ghê sợ. Chính chị cũng đã có lúc
không biết sống để làm gì và làm gì để sống. Nhưng cuối cùng, vì tình yêu dành
cho con, chị đã đứng vững và thành công. Nhờ tình yêu và nghị lực của chị,
người con trai của chị mới có thể thành đạt, thành công và thành nhân.
Tình yêu mời gọi tình yêu và cứ thế… dậy men cuộc
sống.
Lạy Chúa, dẫu có “nhỏ hơn” nắm men, hạt cải, con
cũng nguyện xin Chúa cho con can đảm sống và chỉ sống vì yêu thương. (Hosanna)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
28/07/14 THỨ HAI TUẦN 17 TN
Mt 13,31-35
Mt 13,31-35
Suy niệm: Để có thể bán nhiều sản phẩm hơn, các nhà sản
xuất thường tung ra những “chiêu” quảng cáo như: khối lượng lớn hơn, chất lượng
tốt hơn, kiểu dáng hấp dẫn hơn, nhưng giá bán vẫn như cũ. Trong nhiều trường
hợp, yếu tố “ngoại hình” đóng một vai trò hết sức quan trọng, nếu không nói là
quyết định. Chúa Giê-su dường như đang đi ngược với xu thế quảng cáo đó khi
Ngài giới thiệu “mặt hàng” Nước Trời: một hạt cải nhỏ xíu bị vùi lẫn trong đất
đen, một nắm men ít oi chìm mất trong thúng bột. Thế nhưng, ẩn nấp bên trong
cái ngoại hình không lấy gì làm ấn tượng đấy là một sức mạnh đầy sáng tạo phong
phú.
Mời Bạn: Đừng
coi thường những gì nhỏ bé bởi vì đó là tính cách của Nước Trời, là thói quen
hoạt động của Thiên Chúa. Những việc nhỏ, một nghĩa cử thân ái, một lời nói an
ủi, khích lệ, một công việc bổn phận hằng ngày được thực hiện cách chu đáo,
v.v… những việc nhỏ như thế sẽ không còn là nhỏ nếu như chúng được thực hiện
bởi một niềm tin son sắt và một tình yêu nồng nàn dành cho Đức Ki-tô. Những
công trình lớn lao sẽ chỉ là trống rỗng nếu thiếu vắng động cơ tiềm tàng này.
Sống Lời Chúa: Chu
toàn những công việc bổn phận hằng ngày của bạn với lòng yêu mến Chúa và tha
nhân.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa coi trọng đồng tiền nhỏ của bà goá, Chúa nói Nước
Trời thuộc về những ai có tâm hồn trẻ thơ. Con xin dâng những công việc nhỏ bé
hằng ngày con làm vì yêu mến Chúa, để nhờ đó Chúa cho con được vinh dự góp phần
xây dựng Nước Trời.
Tất cả bột dậy men
Nếu chúng ta chẳng làm cho đất nước này thành tấm
bánh thơm ngon... thì có khi chúng ta phải tự hỏi xem mình có còn là thứ men tốt
không.
Suy niệm:
Hội
nhập văn hóa là việc mà nhà truyền giáo thời nay quan tâm.
Làm sao
đưa Tin Mừng vào nền văn hóa của người bản xứ?
Làm sao
đưa những nét đẹp của nền văn hóa bản xứ vào việc sống Tin Mừng?
Làm sao
để Kitô giáo vừa mang nét mới mẻ của ơn cứu độ có tính phổ quát,
vừa
mang tinh túy của từng vùng, từng nền văn hóa, tôn giáo, xã hội?
Đó là
một nỗ lực đòi hỏi nhiều thời gian, trí tuệ và tình yêu.
Nhân
dịp kỷ niệm 400 năm ngày qua đời của cha Matteo Ricci (1552-1610),
Đức
Thánh Cha Bênêđictô XVI đã đề cao gương của vị tu sĩ Dòng Tên này.
Với
thiện cảm sâu xa đối với văn hóa và tôn giáo của người Trung Hoa,
cha
Matteo đã đem Tin Mừng đến để bổ sung những truyền thống tốt đẹp.
Cha
hiểu biết về Khổng giáo như một nho gia uyên thâm,
và chấp
nhận việc cúi mình để tôn kính Khổng Tử và các bậc tổ tiên.
Dùng
kiến thức về khoa học của mình để phục vụ,
Cha là
người vẽ bản đồ thế giới đầu tiên với nước Trung Hoa nằm ở giữa.
Mười
năm cuối đời sống ở Bắc Kinh, cha viết sách biện giáo,
quen
biết với nhiều học giả trong triều đình và đưa họ vào Kitô giáo.
Cách
truyền giáo của cha Matteo khiến ta nghĩ đến dụ ngôn men và bột.
Người
phụ nữ đã trộn men vào một lượng bột rất lớn.
Ba đấu
bột bằng khoảng 50 ký bột, làm bánh đủ cho cả trăm người ăn.
Điều
đáng ta để ý ở đây là chuyện trộn men vào bột.
Một
lượng men nhỏ được người phụ nữ trộn đều với khối bột lớn.
Đây là
một công việc vất vả, làm bằng tay.
Khi
được trộn nhuyễn, ta không còn phân biệt được men với bột
Qui
trình lên men đòi hỏi thời gian.
Men
phát huy sức mạnh tiềm ẩn của nó, khi làm cả khối bột lên men, nở ra.
Bấy giờ
ta mới nhận ra sự hiện diện ẩn giấu và tác động của men trong bột.
Khi ăn
những tấm bánh thơm, chẳng ai thấy men, vì men đã thành bánh rồi.
Nhưng
không có men thì cũng chẳng có bánh.
Đức
Giêsu dùng dụ ngôn này để nói về Nước Trời.
Khởi
đầu chỉ là một số lượng nhỏ bé,
nhưng
với thời gian sẽ gây được một ảnh hưởng lớn lao và tốt lành.
Tỷ lệ
người Công giáo tại Việt Nam không đông, một lượng men nhỏ.
Nhưng
nếu chúng ta khiêm tốn có mặt và phục vụ giữa lòng dân tộc,
tôn
trọng những giá trị văn hóa và tâm linh của đồng bào,
chúng
ta có hy vọng làm cho khuôn mặt của Công giáo
trở nên
phong phú hơn, dễ mến hơn và hấp dẫn hơn.
Phải
chấp nhận như men bị chôn vùi, biến mất trong đống bột.
Phải có
mặt ở mọi nơi, mọi ngành nghề, mọi lãnh vực nghiên cứu.
Nhưng
cũng phải kiên nhẫn chờ men phát huy tác dụng.
Nếu
chúng ta chẳng làm cho đất nước này thành tấm bánh thơm ngon,
nếu môi
trường chúng ta đang sống, đang làm việc chẳng có gì tiến bộ,
chẳng
công bằng hơn, huynh đệ hơn, hạnh phúc hơn, trong sạch hơn...
thì có
khi chúng ta phải tự hỏi xem mình có còn là thứ men tốt không.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, vị tử đạo tuyệt vời,
Chúa đưa chúng con vào thế giằng co liên tục.
Chúa vừa chọn chúng con ra khỏi thế gian,
lại vừa sai chúng con vào trong thế gian đó.
Thế gian này vàng thau lẫn lộn.
Có khi vàng chỉ là lớp mạ
bên ngoài.
Xin cho chúng con giữ được
bản lãnh của mình,
giữ được vị mặn của muối,
và sức tác động của men,
để đem đến cho thế gian
một linh hồn, một sức sống.
Chúng con chẳng sợ mình bỏ
đạo,
chỉ sợ mình bỏ sống đạo
vì bị quyến rũ bởi bao thú
vui trần thế.
Xin cho chúng con đừng bao
giờ quên rằng
chúng con mang dòng máu của
các vị tử đạo,
những người đã đặt Chúa lên
trên mạng sống.
Lạy Chúa Giêsu, nếu thế gian
ghét chúng con,
thì xin cho chúng con cảm
thấy niềm vui
của người được diễm phúc nên
giống Chúa. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
Đức Giêsu kể hai dụ ngôn để khẳng định về sự phát triển của Nước Trời:
dụ ngôn hạt cải và dụ ngôn nắm men. Những hình ảnh trong 2 dụ ngôn mà Đức Giêsu
sử dụng đều rất gần gũi với những người đang nghe Ngài.
Loại cải mà Đức Giêsu nói đến trong dụ ngôn hạt cải là loại cải to, xứ
Palestine. Từ hạt cải bé, nhưng khi lớn lên nó trở thành một cây to, chim chóc
có thể nghỉ ngơi và làm tổ trên đó. Cũng như thế, Nước Thiên Chúa có thể bắt
đầu từ những khởi điểm nhỏ bé, nhưng với thời gian, nó sẽ tăng trưởng một cách
mạnh mẽ.
Nắm men được vùi vào trong ba thúng bột, với thời gian, nó sẽ làm cho cả
khối bột dậy men. Cũng thế, Nước Trời cũng sẽ góp phần làm biến đổi thế giới
như nắm men làm dậy cả khối bột.
Hôm nay, dường như chân dung của một Kitô hữu vẫn chưa mấy hấp dẫn; đời
sống của các gia đình Kitô hữu vẫn chưa có sức lan tỏa tốt đến nhiều người.
Mong sao, tỉ lệ phần trăm nhỏ nhoi của người Công giáo trong thế giới
hôm nay, sẽ như nắm men được vùi trong những thúng bột. Và nắm men đó, với thời
gian, sẽ có sức biến đổi cả khối bột.
Mong sao, đời sống lương thiện và quảng đại phục vụ của những Kitô hữu,
sẽ luôn là một ảnh hưởng tốt lành cho anh chị em chung quanh, nhất là anh chị
em lương dân
Vị thánh trong ngày _ 28/7
(1887-1942)
Mặc dù sức khỏe rất
yếu kém và bị tật nguyền, ngay từ nhỏ ngài đã cho thấy một sức mạnh tâm linh và
sự đoan chính.
Kitô Hữu Tây Phương đang nỗ lực hoạt động để
thông cảm hơn với Kitô Hữu Chính Thống Giáo, có thể đó là nhờ lời cầu bầu của
Thánh Leopold Mandic.
Thánh Leopold sinh ở Castelnuovo, một hải cảng
nhỏ ở Croatia và là người con thứ mười hai trong gia đình. Khi rửa tội, cha mẹ
đặt tên cho ngài là Bogdan, có nghĩa "con-Chúa-ban."
Mặc dù sức khỏe rất yếu kém và bị tật nguyền,
ngay từ nhỏ ngài đã cho thấy một sức mạnh tâm linh và sự đoan chính. Vào năm 16
tuổi, Bogdan từ giã quê nhà để sang Ý là nơi ngài theo học với các tu sĩ
Capuchin ở Udine với khao khát được gia nhập Dòng này.
Vào tháng Tư 1884, ngài được gia nhập đệ tử
viện Dòng Capuchin ở Bassano del Grappa và lấy tên là Thầy Leopold. Bất kể sự
khắc khổ của đời sống tu sĩ Capuchin, ngài vẫn can đảm theo đuổi và đắm chìm
trong Linh Ðạo Thánh Phanxicô mà nhờ đó ngài trở nên một trong những gương mẫu
tốt lành nhất.
Sau khi chịu chức linh mục, Cha Leopold muốn
thể hiện giấc mơ từ nhỏ là đi truyền giáo ở Ðông Âu đang tan nát vì tranh chấp
tôn giáo, nhưng bề trên từ chối vì sức khỏe yếu kém của ngài.
Từ 1890 đến 1906, Cha Leopold làm việc tại một
vài nhà dòng trong tỉnh Venetian. Năm 1906, ngài được bổ nhiệm về Padua là nơi
ngài sống cho đến suốt đời, ngoại trừ một năm phải ở tù trong thời Thế Chiến I,
vì không chịu từ bỏ quốc tịch Croatia.
Chính ở Padua là nơi ngài đảm nhận việc Giải
Tội và Linh Hướng, một công việc mà Thiên Chúa đã dùng đến người tôi tớ Chúa là
Cha Leopold trong gần bốn mươi năm trời, và cũng nhờ đó mà cha nổi tiếng. Mỗi
ngày ngài dành cho công việc mục vụ đó có đến 15 giờ đồng hồ. Một vài giám mục
cũng tìm đến ngài để xin hướng dẫn tâm linh.
Vào tháng Chín 1940, Cha Leopold mừng Kim
Khánh Linh Mục. Nhưng sau đó, sức khoẻ của ngài tàn tạ dần. Ngài từ trần ở Tu
Viện Padua ngày 30 tháng Bảy 1942. Sau đó không lâu, sự mến mộ ngài ngày càng
gia tăng và đã đưa đến việc phong chân phước cho ngài vào năm 1976 và sau cùng,
ngài được Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phong thánh năm 1983.
Lời Bàn
Thánh Phanxicô khuyên nhủ các môn đệ "hãy
theo đuổi điều mà họ phải khao khát trên hết mọi sự, đó là có được Thần Khí
Thiên Chúa và cách làm việc thánh thiện của Chúa" (Quy Luật 1223, Chương
10) -- đó là những lời mà Thánh Leopold đã sống. Khi bề trên tổng quyền dòng Capuchin
viết thư cho các tu sĩ nhân dịp phong chân phước cho Cha Leopold, ngài nói đời
sống của Cha Leopold đã chứng tỏ "sự tiên quyết của điều được coi là thiết
yếu."
Lời Trích
Thánh Leopold thường hay tự nhủ: "Hãy nhớ
rằng ngươi được sai đi là vì ơn cứu độ của nhân loại, không phải vì ngươi có
công trạng gì, vì chính Chúa Giêsu chứ không phải ngươi đã chết để cứu chuộc
các linh hồn... Tôi phải cộng tác với sự thiện hảo siêu phàm của Chúa là Người
đã đoái hoài và chọn tôi, để qua sứ vụ của tôi, lời Chúa hứa sẽ được thể hiện,
đó là: 'Sẽ chỉ có một đàn chiên và một chủ chiên'" (Gioan 10:16).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét