24/05/2016
Thứ Ba tuần 8 thường niên
Bài Ðọc
I: (Năm II) 1 Pr 1, 10-16
"Các ngài tuyên báo các ân sủng dành cho anh
em, vậy anh em hãy ăn ở tiết độ và hoàn toàn hy vọng".
Trích thư thứ nhất của Thánh Phêrô Tông đồ.
Anh em thân mến, chính ơn cứu rỗi này mà các tiên
tri đã nghiên cứu và tìm hiểu, khi các ngài tiên báo về ân sủng dành cho anh
em: các ngài đã tìm xem coi trong thời gian nào hoặc hoàn cảnh nào, Thần Trí của
Ðức Kitô chỉ cho các ngài biết: phải tiên báo những khổ nạn và những vinh quang
kế tiếp dành cho Ðức Kitô. Các ngài được mạc khải cho biết rằng các ngài không
phải phục vụ chính mình, mà là cho anh em trong những gì đã được loan truyền
cho anh em hiện nay, do những kẻ rao giảng Tin Mừng với sự trợ giúp của Thánh
Thần từ trời được sai xuống, Ðấng mà các thiên thần cũng ước ao nghiêng mình
chiêm bái.
Vì thế, lòng trí anh em hãy tỉnh thức, hãy sống tiết
độ, và hoàn toàn hy vọng vào ân sủng sẽ ban cho anh em, trong sự mạc khải Ðức
Giêsu Kitô. Anh em hãy sống như những người con biết vâng phục, đừng chạy theo
những đam mê lúc trước là thời kỳ anh em còn mê muội; một hãy noi gương Ðấng
Thánh đã kêu gọi anh em; và chính anh em hãy ăn ở thánh thiện trong đời sống,
Vì có lời Kinh Thánh chép: "Hãy sống thánh thiện, vì Ta là Ðấng
Thánh".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 97, 1. 2-3ab. 3c-4
Ðáp: Chúa đã
công bố ơn cứu độ của Người (c. 2a).
Xướng: 1) Hãy ca mừng Chúa một bài ca mới, vì Người
đã làm nên những điều huyền diệu. Tay hữu Người đã tạo cho Người cuộc chiến thắng,
cùng với cánh tay thánh thiện của Người. - Ðáp.
2) Chúa đã công bố ơn cứu độ của Người, trước mặt
chư dân Người tỏ rõ đức công minh, Người đã nhớ lại lòng nhân hậu và trung
thành, để sủng ái nhà Israel. - Ðáp.
3) Khắp nơi bờ cõi địa cầu đã nhìn thấy ơn cứu độ của
Thiên Chúa chúng ta. Toàn thể địa cầu hãy reo mừng Chúa, hãy hoan hỉ, mừng vui
và đàn ca. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 118, 27
Alleluia, alleluia! - Xin Chúa cho con hiểu đường lối
những huấn lệnh của Chúa, và con suy gẫm các điều lạ lùng của Chúa. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mc 10, 28-31
"Ngay ở đời này, lúc bị bắt bớ, các con lãnh được
gấp trăm, còn đời sau các con sẽ được sự sống vĩnh cửu".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Phêrô thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Ðây
chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy?" Chúa Giêsu trả lời rằng: "Thầy
bảo thật các con, chẳng ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái, đồng ruộng
vì Thầy và vì Phúc Âm, mà ngay bây giờ lại không được gấp trăm ở đời này về nhà
cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái và ruộng nương cùng với sự bắt bớ, và ở đời
sau được sự sống vĩnh cửu. Nhưng có nhiều kẻ trước nhất sẽ nên rốt hết, và những
kẻ rốt hết sẽ nên trước nhất".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Phần thưởng gấp trăm
Bài Tin Mừng hôm nay tiếp liền những lời dạy của
Chúa Giêsu cho các môn đệ về sự nguy hiểm của tiền của. Sau khi người thanh
niên rời lìa Chúa, vì anh ta không thể từ bỏ của cải, Chúa Giêsu đã nói:
"Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa".
Ở đây rõ ràng Chúa Giêsu sử dụng kiểu nói khuyếch đại như người Ðông phương thường
dùng để kích thích sự chú ý. Hình ảnh con lạc đà chở nặng trên mình cho thấy sự
say mê dính bén tiền của là một ngăn trở không cho con người trở thành môn đệ
đích thực của Chúa Giêsu.
Trước sự sửng sốt của các môn đệ: "Thế thì ai
có thể được cứu?", Chúa Giêsu xác quyết rằng ơn cứu độ hoàn toàn vượt quá
những khả năng của loài người; đó là một ơn nhưng không của Thiên Chúa, vì chỉ
mình Ngài mới có thể cứu độ con người. Nhưng quan điểm này còn khiến các môn đệ
hoang mang hơn. Bằng chứng là phản ứng của Phêrô. Nhân danh Nhóm Mười Hai, ông
thắc mắc muốn biết sự dấn thân của các ông có được thưởng gì không? Chẳng lẽ
lòng quảng đại của các ông lại vô ích sao? Nếu những người giàu có, mặc dù nhiều
của cải không thể vào Nước Thiên Chúa đã đành, còn những người đã từ bỏ những của
cải hợp pháp nhất, liệu họ không có cơ may được vào đó được sao?
Trả lời cho câu hỏi của Phêrô, Chúa Giêsu hứa ban gấp
trăm ngay ở đời này và đời sau được hưởng sự sống đời đời. Kiểu nói "gấp
trăm ở đời này" cần được hiểu theo nghĩa phẩm chất hơn là theo nghĩa số lượng:
từ bỏ cha mẹ không có nghĩa là để được một trăm cha mẹ ngay ở đời này, nhưng là
để được điều quý giá hơn cha mẹ, đó là cộng đoàn anh em sống hiệp nhất với nhau
trong đức tin. Trong câu trả lời của Chúa, cần lưu ý một chi tiết, đó là ngoài
những gì nhận được bây giờ, còn có sự bách hại nữa. Bị bách hại, bị ngược đãi
là vận mệnh của người môn đệ; bước theo Chúa là chấp nhận phiêu lưu với Ngài
trên con đường sống đức tin với những đau khổ, thử thách không thể tránh được.
Nguyện xin Chúa ban sức mạnh tình yêu để chúng ta sống
trọn ơn gọi và chu toàn sứ mệnh Chúa đã trao phó.
Veritas
Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 8 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: 1 Pet
1:10-16; Mk 10:28-31.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải học hỏi để biết quí giá trị của Tin
Mừng Cứu Độ.
Để biết quí trọng điều gì, con người cần biết rõ giá
trị của nó. Nếu không biết giá trị của một người hay vật, con người sẽ dễ dàng
khinh thường. Trong Tin Mừng Matthew, Chúa Giêsu khuyên các môn đệ: "Của
thánh, đừng quăng cho chó; ngọc trai, chớ liệng cho heo, kẻo chúng giày đạp dưới
chân, rồi còn quay lại cắn xé anh em” (Mt 7:7). Đối với nó, chỉ có cám heo là
thứ nó thich nhất. Cũng vậy, con người trần thế sợ đau khổ và trốn tránh nó;
nhưng đối với người theo Chúa Kitô, đau khổ làm cho họ trở nên đồng hình đồng dạng
với Ngài.
Các bài đọc hôm nay nhấn mạnh đến sự cần thiết của
việc học hỏi để biết quí trọng Tin Mừng Cứu Độ. Trong bài đọc I, tác giả Thư
Phêrô I xác tín Tin Mừng Cứu Độ đã được loan báo cho con người từ xưa qua các
tiên tri của Cựu Ước và các nhà rao giảng Tin Mừng hiện nay, dưới sự tác động của
Chúa Thánh Thần. Con người phải chuẩn bị thì mới được hưởng ơn cứu độ của Đức
Kitô mang đến. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu bảo đảm với các môn đệ: các ông sẽ được
mọi sự cần thiết ở đời này và ơn cứu độ đời sau nếu các ông trung thành theo
Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Chính các thiên thần cũng ước mong được tìm hiểu kỹ lưỡng thông điệp cứu
độ.
1.1/ Thánh Thần đã báo trước Tin Mừng Cứu Độ được thực
hiện qua Đức Kitô: Tác giả tóm tắt Tin Mừng này như sau:
+ Các ngôn sứ đã tiên báo Tin Mừng Cứu Độ được thực
hiện qua Đức Kitô, Đấng được xức dầu: Điểm tác giả muốn nêu bật là các ngôn sứ
“đã nghiên cứu tìm hiểu ơn cứu độ này, và đã tuyên sấm về ân sủng dành cho anh
em.” Nói cách khác, những điều các ngài tuyên sấm vừa do sự nghiên cứu học hỏi
vừa do ơn linh hứng của Thánh Thần của Đức Kitô.
+ Các ngài báo trước Đấng Kitô sẽ phải chịu đau khổ,
không phải vì tội của Ngài; nhưng là để gánh tội cho con người (Psa 22, Bốn bài
ca về Người Tôi Trung của ngôn sứ Isaiah).
+ Sự đau khổ và cái chết của Ngài không những sẽ cho
Ngài vinh quang tuyệt đỉnh, mà còn mang lại ơn cứu độ cho muôn người (Phi
2:6-11).
+ Tin Mừng cứu độ đó nay được rao truyền cho anh em,
nhờ các người giảng Tin Mừng, qua sự tác động của Chúa Thánh Thần mà Thiên Chúa
gởi tới cho anh em.
+ Tin Mừng này quan trọng đến độ “chính các thiên thần
cũng ước mong được tìm hiểu kỹ lưỡng thông điệp ấy.”
1.2/ Con người phải chuẩn bị mới mong lãnh nhận ơn cứu
độ của Thiên Chúa: Để được hưởng ơn cứu độ, tác giả khuyên các tín hữu:
+ Hãy chuẩn bị lòng trí: Giống như các ngôn sứ, các
tín hữu cũng phải chuẩn bị lòng trí để lãnh nhận và theo sự hướng dẫn của Thánh
Thần.
+ Hãy tỉnh thức: Như Đức Kitô đã từng cảnh cáo các
môn đệ: “Anh em phải tỉnh thức và cầu nguyện luôn, mới có thể đứng vững trước mắt
Con Người.”
+ Hãy hoàn toàn đặt niềm trông cậy vào ân sủng sẽ được
mang đến cho anh em trong ngày Đức Giêsu Kitô tỏ hiện.
+ Hãy biết vâng phục: Không phải chỉ tuyên xưng Đức
Kitô ngoài miệng, các tín hữu còn phải thay đổi cuộc sống, “đừng chiều theo những
đam mê trước kia, lúc anh em còn mê muội.”
+ Hãy sống thánh thiện trong cách ăn nết ở: để nên
giống Đấng Thánh đã kêu gọi anh em, vì có lời Kinh Thánh chép: Hãy sống thánh
thiện, vì Ta là Đấng Thánh.
2/
Phúc Âm: Phần thưởng cho những người bỏ mọi sự theo Chúa
Ông Phêrô lên tiếng thưa Chúa Giêsu: "Thầy coi,
phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!" Câu trả lời của Chúa
Giêsu có hai phần:
2.1/ Phần thưởng đời này và đời sau cho những môn đệ
Chúa: Trước tiên, các môn đệ trung thành theo Chúa chắc chắn có phần thưởng đời
này và đời sau.
+ Phần thưởng đời này: “Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa,
anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, mà ngay
bây giờ, ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng
đất, gấp trăm.” Những người theo Chúa cảm thấy rõ điều này. Chẳng hạn trường hợp
của Phaolô: Khi ông trở lại làm môn đệ Chúa, ông được gia nhập hàng ngũ các
tông đồ và được biệt phái rao giảng Tin Mừng cho Dân Ngoại. Đi đến đâu ông
thành lập giáo đoàn địa phương đến đó, và ông được họ coi như một người cha và
ông coi họ như những người con mà ông đã cưu mang trong Đức Kitô.
+ Phần thưởng đời sau: Sự sống vĩnh cửu là phần thưởng
tối hậu mà Thiên Chúa sẽ ân thưởng cho những người trung thành với Đức Kitô.
2.2/ Những việc các môn đệ phải làm: Có phần thưởng
chắc chắn sẽ có trách nhiệm. Hai điều Chúa Giêsu muốn các ông phải làm.
+ Chấp nhận sự ngược đãi: Chúa Giêsu không giấu các
ông làm môn đệ của Chúa các môn đệ sẽ bị thế gian ngược đãi. Điều này hiển
nhiên vì tiêu chuẩn và giá trị của các môn đệ khác với tiêu chuẩn và giá trị của
thế gian; và thế gian sẽ ghét bỏ những người không giống như họ. Sự ngược đãi
là dấu hiệu của một tông đồ chân chính, như thánh Phaolô đã biện hộ với các tín
hữu Corintô: Có một ngôn sứ nào của Thiên Chúa gởi đến mà không bị thế gian
truy tố? Chúa Giêsu cũng cảnh cáo các môn đệ: “Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ
bắt bớ anh em.” Các tông đồ vui mừng khi bị thế gian ngược đãi, vì các ông được
chung phần đau khổ với Thầy mình.
+ Phải khiêm nhường phục vụ: “Quả thật, nhiều kẻ đứng
đầu sẽ phải xuống hàng chót, còn những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu."
Đây là câu châm ngôn thường xuyên được nhắc lại trong Tin Mừng. Các môn đệ được
gọi để phục vụ mọi người, và đó là cách thức để các ông thi hành sứ vụ Chúa
trao ban.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải bỏ thời giờ để học hỏi thì mới biết
dự quan trọng của Tin Mừng Cứu Độ. Nếu không, chúng ta sẽ dễ dàng bị những hào
nhoáng của thế gian và của ma quỉ lôi cuốn.
- Làm việc gì cũng đòi phải hy sinh và chịu đựng
gian khổ. Nếu chúng ta chung phần gian khổ với Thiên Chúa, chúng ta cũng sẽ
chung phần vinh quang với Ngài.
- Phần thưởng càng cao trọng bao nhiêu, gian nan
càng nhiều bấy nhiêu. Chúa Giêsu không hứa hẹn cho chúng ta cách dễ dãi để vào
Nước Trời, Ngài báo trước chúng ta sẽ phải trải qua nhiều hy sinh gian khổ.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
24/05/16 THỨ BA TUẦN 8 TN
Mc 10,28-31
Mc 10,28-31
Suy niệm: Mục tiêu của cuộc hành trình càng xa thì hành
trang càng cần phải gọn gàng, nhẹ nhàng, chỉ bao gồm những gì thật thiết yếu. Hơn nữa, cũng cần phải lường trước những khó khăn, sự cố có thể gặp phải trên đường. Tất cả những cái giá phải trả ấy dù có đắt đỏ nhưng người ta vẫn sẵn sàng chấp nhận lên đường, nếu mục tiêu nhắm tới thực sự có giá trị vượt trội so với vốn liếng đã đầu tư, cũng như những rủi ro, thiệt hại phải gánh chịu. Phê-rô hẳn đang cân nhắc điều đó khi đặt vấn đề với Đức Ki-tô: “Thầy coi, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!” Đáp lại, Chúa Giê-su cho Phê-rô biết dù có phải chịu ngược đãi bách hại, nhưng các môn đệ Chúa sẽ “được gấp trăm” ngay ở đời này. Hơn nữa, tất cả những điều đó chẳng thấm vào đâu so với sự sống vĩnh cửu mà họ sẽ đạt được ở đời sau.
Mời Bạn: Thánh Phao-lô có cùng một xác tín đó khi ngài nói: “Tôi
coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức Ki-tô Giê-su... Tôi coi tất cả như rác, để được Đức Ki-tô” (Pl 3,8). Bạn còn ngần ngại gì mà không quyết chọn làm môn đệ của Thầy Giê-su cùng với bao nhiêu môn đệ khác của Ngài, để sống cho sự thật, nói không với sự ác? Họ cũng giống như Thầy mình: bị thế gian loại trừ, bị tước đoạt quyền lợi,… Nhưng họ lại nhận được gấp trăm trong ngôi nhà chung Giáo Hội. Và nhất là, họ được Chúa Ki-tô bảo đảm cho họ được sự sống đời đời qua cuộc tử nạn và phục sinh của Người.
Sống lời Chúa: Vui vẻ chịu thiệt thòi chỉ vì mình là Ki-tô hữu.
Cầu nguyện: Đọc kinh Trông Cậy.
Bỏ mọi sự vì Thầy
Theo Giêsu, chúng ta thấy mình phải bỏ thế gian với bao quyến rũ... Nhưng theo Giêsu, chúng ta được điều lớn hơn cả. Đó là chính Giêsu.
Suy
niệm:
Bình
thường con người làm gì cũng ít nhiều nghĩ đến cái lợi cho mình.
Không
lợi vật chất thì cũng lợi tinh thần.
Không
lợi đời này thì cũng lợi đời sau.
Không
lợi cho cá nhân mình
thì
cũng lợi cho gia đình mình, tôn giáo của mình, quê hương của mình.
Con
người dám hy sinh bỏ cái này để được cái kia lớn hơn.
Nếu
biết giữ cho đúng mực, khuynh hướng này không phải là xấu.
Anh
thanh niên giàu có đã không dám bán và cho tất cả tài sản
để nhẹ
nhàng thanh thản bước theo Thầy Giêsu.
Đối với
anh, cái mất ở đời này lớn quá so với cái được ở tương lai.
Ngược
lại, các môn đệ đã bỏ gia đình và nghề nghiệp ổn định
để đi
theo một vị Thầy không chỗ tựa đầu,
sống
cuộc sống bấp bênh, vất vả, thiếu thốn.
Khi
nghĩ về cuộc sống hiện tại của cả nhóm đang theo Thầy,
Phêrô
đại diện anh em đặt câu hỏi:
“Phần
chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!” (c. 28).
Vậy
chúng con sẽ được gì? (x. Mt 19, 27).
Thầy
Giêsu không coi thường hay gạt bỏ câu hỏi này của Phêrô.
Thầy
còn muốn long trọng trả lời câu hỏi này
cho cả
những người ở thế hệ kế tiếp.
Bất cứ
ai vì Thầy và vì Tin Mừng
mà bỏ
những điều được coi là thiết yếu đối với cuộc sống
như
tương quan máu mủ: cha mẹ, anh chị em, con cái,
như
phương tiện để sống và sống còn: nhà cửa, ruộng đất (c. 29),
những
người ấy, ngay bây giờ, ở đời này,
sẽ được
gấp trăm về những điều đã mất.
Hơn nữa,
họ còn được sự sống vĩnh cửu ở đời sau (c. 30),
điều
mà anh thanh niên giàu có mơ ước.
Nhưng
Thầy cũng không giấu những bách hại đang chờ đợi họ.
Hẳn
các môn đệ sau khi theo Chúa đã chẳng có thêm nhà đất, vợ con.
Nhưng
họ đã thuộc về một cộng đoàn rộng lớn hơn gia đình xưa của họ.
Nơi cộng
đoàn Kitô này, gia đình nào cũng là nhà của họ,
mảnh
đất nào cũng là nơi họ gắn bó thân quen như của mình.
Và rõ
ràng họ có nhiều anh chị em và con cái hơn xưa.
Hạnh
phúc đến ngay từ đời này khi con tim và vòng tay rộng mở.
Hạnh
phúc này chỉ là hưởng trước chút hạnh phúc đời sau.
Người
kitô hữu hôm nay sống ở thế kỷ hai mươi mốt
cũng
có lúc nghĩ về cái mất, cái được của việc một đời theo Giêsu.
Chúa
Giêsu đòi chúng ta đặt mọi sự dưới Ngài và sau Ngài.
Điều
đó kéo theo những từ bỏ đớn đau, những thập giá thầm lặng.
Theo
Giêsu, chúng ta thấy mình phải bỏ thế gian với bao quyến rũ.
Theo
Giêsu, chúng ta thấy mình không thể chiều theo cái tự nhiên.
Nhưng
theo Giêsu, chúng ta được điều lớn hơn cả.
Đó là
chính Giêsu.
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa,
khi
đến với Chúa
con
tháo bỏ đôi giày: những tham vọng của con
con
cởi bỏ đồng hồ: thời khóa biểu của con,
con
đóng lại bút viết: các quan điểm của con,
con
bỏ xuống chìa khóa: sự an toàn của con,
để
con được ở một mình với Ngài,
lạy
Thiên Chúa duy nhất và chân thật.
Sau
khi được ở với Ngài,
con
sẽ xỏ giày vào
để
đi theo đường của Chúa,
con
sẽ đeo đồng hồ
để
sống trong thời gian của Chúa,
con
sẽ đeo kính vào
để
nhìn thế giới của Chúa,
con
sẽ mở bút ra
để
viết những tư tưởng của Chúa,
con
sẽ cầm chìa khóa lên
để
mở những cánh cửa của Chúa.
(Graham
Kings)
Lm
Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
24
THÁNG NĂM
Thiên
Chúa Rọi Ánh Sáng Ngài Trên Tội Lỗi Chúng Ta
Chúa
Thánh Thần hoạt động như một nguồn ánh sáng soi chiếu tâm hồn, giúp tội nhân nhận
ra tội lỗi của mình. Bao lâu con người còn khép mắt lại trước tội lỗi của mình,
bấy lâu họ không thể được biến đổi. Thánh Thần soi rọi ánh sáng của Thiên Chúa
trong linh hồn người ta, xét xử lương tâm người ta và làm cho tội nhân được giải
phóng khỏi tình trạng mù tối vốn không cho họ thấy thân phận tội lỗi của mình.
Đó là lý do tại sao những người tham gia vào vụ xử án Đức Giêsu (qua việc yêu cầu
tử hình Người) đã bất thần khám phá ra rằng thái độ của họ là tội lỗi.
Thánh
Thần cũng sản sinh lòng sám hối và thúc đẩy tội nhân xưng thú tội lỗi. Thánh Thần
giúp chúng ta hiểu rằng ơn thứ tha của Thiên Chúa luôn có sẵn đó cho ta, nhờ lễ
hy sinh của Đức Kitô. Ai cũng có thể nhận được ơn tha thứ đó. Chương 2 Sách
Công Vụ Tông Đồ kể rằng sau diễn từ của Phê-rô, các thính giả đã hỏi: “Vậy thì
chúng tôi phải làm gì đây?” Bằng cách nào tội nhân có thể quay lưng lại với tội
lỗi? Không có con đường nào để vượt thoát ra được nếu ơn tha thứ bị đóng lại
trước mặt tội nhân! Nhưng thực tế thì ơn tha thứ luôn rộng mở; và con người chỉ
cần làm một việc là bước vào để lãnh nhận sự thứ tha. Thánh Thần làm dậy lên
trong lòng người ta niềm tin tưởng vào tình yêu thứ tha của Thiên Chúa. Thánh
Thần đưa dẫn người ta vào nẻo đường cứu rỗi trong Chúa Giê-su Kitô.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
24-5
1Pr
1,10-16; Mc 10, 28-31
Lời
suy niệm: “Thầy bảo thật anh em: Chẳng hề có ai bỏ
nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng,
mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ con
hay ruộng đất gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau.”
Khi
các Tông Đồ nghe Chúa Giêsu nói: “Những người có của thì khó vào Nước Thiên
Chúa biết bao!” Tông Đồ Phêrô lên tiếng thưa Người: “Thầy coi, phần chúng con,
chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!” Và Chúa Giêsu đã cho biết: “Sẽ nhận được
gấp trăm”. Riêng điều này mỗi người Kitô hữu đều có thể nhận ra khi được ở cùng
trong một cộng đoàn yêu thương. Tất cả đều là anh em có cùng một Cha trên trời,
luôn quan tâm đến nhau trong cầu nguyện, luôn phục vụ nhau vì yêu mến Thiên
Chúa.
Lạy
Chúa Giêsu. Trong đời sống tông đồ của mỗi người chúng con, đôi khi bị sự dèm
pha, hay có sự cản trở từ phía những người thân. Xin Chúa thương ban ơn bền đỗ
cho chúng con để chúng con biết hy sinh, tiếp tục làm việc tông đồ cho Chúa và
cho Giáo Hội.
Mạnh
Phương
24
Tháng Năm
Lòng Tham Không Ðáy
Hôm
ấy, trời vừa rạng đông, một ông hoàng nói với tên đầy tớ: "Xem chừng anh
mơ ước giàu lắm. Vậy từ giờ này cho tới lúc mặt trời lặn, anh có sức ngần nào
thì cứ chạy. Tất cả những ruộng vườn anh chạy vòng quanh được, tôi vui lòng nhường
lại cho anh hết".
Sướng
quá! Cha chết sống lại cũng không bằng.
Tức
thì chàng cắm đầu chạy, chạy vùn vụt như Hạng Vũ trên lưng con ngựa Ô-Truy.
Chín mười tiếng đồng hồ qua, chàng ta làm chủ được mấy cánh đồng bao la mù mịt.
Chàng vừa dừng chân, thì một khu rừng mơn mởn hiện ra trước mắt cám dỗ chàng.
Không kịp thở, chàng lại cắm đầu chạy tiếp, chạy một vòng dài nữa.
Vừa
dừng chân, lại một hồ cá mênh mông, với mặt nước trong ngần, huyền ảo phản chiếu
ánh mặt trời đã xế chiều. Lại một vòng nữa... Sau cùng, màn đêm đã phủ xuống
trên nẻo đường đi. Chàng hổn hển quay bước trở về nhà, để làm bậc tỉ phú với
"Ruộng vườn mặc sức chim bay, biển hồ lai láng mặc bầy cá đua".
Nhưng
vừa bước chân qua ngưỡng cửa, chàng ngã lăn xuống đất bất tỉnh. Vợ con vội vàng
thuốc thang săn sóc... Nhưng vô hiệu. Nhà tỉ phú đã trút linh hồn sau một ngày
dài lao lực quá sức. Người ta đào cho chàng một chỗ nghỉ trong lòng địa cầu, vừa
dài vừa rộng, nhưng không quá ba tấc đất.
Ðiểm
qua những câu chuyện cổ kim về lòng tham, chúng ta rút ra được bài học gì?...
Chắc có người tự hỏi: sống trong thời củi quế gạo châu, chạy ăn từng bữa này
làm gì có nhiều của mà tham với lam. Như những anh ăn mày cũng gắn bó với manh
chiếu rách, với chiếc áo tơi đến độ có thể "ăn thua đủ" với những ai
đánh cắp.
Lòng
tham không cần bị nhiều cám dỗ mới nổi tính tham. Vì thế đức tính đầu tiên
chúng ta cần phải tập là tinh thần từ bỏ, dùng của cải như những phương tiện chứ
không phải như mục đích. Bước thứ hai là tập cho có quan niệm: chúng ta chỉ là
những người quản lý chứ không phải là chủ nhân những của cải vật chất và có như
thế chúng ta mới dễ dàng tiến thêm bước thứ ba: sẵn sàng chia sẻ với những người
cần thiết hơn. Không cần phải đợi có tiền muôn bạc vạn mới chia sẻ. Hạt muối cắn
hai mới thật sự sưởi ấm lòng người và công đức trước mặt Thiên Chúa.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét