Trang

Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2016

22-05-2016 : (phần II) CHÚA NHẬT CHÚA BA NGÔI - LỄ TRỌNG

22/05/2016
Chúa Nhật tuần 8 thường niên
Chúa Ba Ngôi.
Lễ Trọng
(phần II)

Phng v Li Chúa: Chúa Nht L Chúa Ba Ngôi - Năm C
CHÚA NHT BA NGÔI
Cn 8:22-31; Rm 5:1-5
Ga 16:12-15
MU NHIM BA NGÔI
MẦU NHIỆM T
ÌNH YÊU
“Tt c nhng gì Cha có, đu là ca Thy;
Thánh Thần sẽ l
ãnh nhn t nơi Thy
mà loan truyền cho c
ác con.
(Ga 16,15)
I. CÁC BÀI ĐC
Các bài đc ngày Chúa nht l Chúa Ba Ngôi trình bày cho chúng ta nhng chng c trong Thánh Kinh v Ba Ngôi Thiên Chúa. Bài đc I trích t sách Châm Ngôn là bài ca ngi khen Đc Khôn Ngoan. Dù chưa phi là mc khi rõ ràng v mt ngôi v Thiên Chúa khác vi Chúa Cha, nhưng có th tìm thy nhng tương quan vi Ngôi Li mà thánh Gioan trình bày trong Tin Mng th tư. Trong Tân Ước, mc khi v Ba Ngôi được trình bày rõ ràng hơn bi chính Chúa Giêsu cũng như bi các Tông đ.
1. Bài đc I (Cn 8, 22-31)
Đc Khôn Ngoan trong sách Châm ngôn được nhân cách hóa, được din t như mt ngôi v, và được gi là người ph n Khôn Ngoan. Đon trích sách Châm ngôn chúng ta nghe trong bài đc I hôm nay là mt bài ca, gm nhng li ngi ca mà chính Đc Khôn Ngoan ngi khen mình. Trước hết Đc Khôn Ngoan nói v ngun gc nguyên thy ca mình: Người được Thiên Chúa to thành đu tiên, trước tt c mi loài th to khác. Người là chng nhân khi Thiên Chúa to thành thế gii vũ tr bi vì Người đã hin din trước t đi đi. Bng hai cách din t: Đc Khôn Ngoan hin hu trước khi các s vt được to thành, và khi các s vt được to thành Đc Khôn Ngoan đã hin din, tác gi sách Châm ngôn nhn mnh s hin din ca Đc Khôn Ngoan trong sut công trình to dng và như thế làm ni bt s tri vượt ca Đc Khôn Ngoan trên hết mi loài th to. Đc Khôn Ngoan hin din bên Thiên Chúa và như là dng c ca Người; Đc Khôn Ngoan làm vui lòng Thiên Chúa và là trung gian gia Thiên Chúa và loài người.
Như thế, Đc Khôn Ngoan được trình bày như mt s nhân cách hóa ám d ca phm tính ca Thiên Chúa. Thiên Chúa dùng phm tính này đ to thành và hướng dn vũ tr và các loài cư ng trong đó cách quan phòng. Chính Đc Khôn ngoan s là thy dy, hướng dn nhng người không được hc hi đ h có th tham d vào quyn năng to thành ca Thiên Chúa. Đc Khôn Ngoan cũng ban s sng và nhng li c vn cho các vua đ h có th lãnh đo cách đúng đn. Đc Khôn Ngoan còn là trung gian gia Đng sáng to và thế gii được to thành, Người làm cho thế gii nhn biết v Thiên Chúa, dy cho h biết ý đnh ca Thiên Chúa dành cho con người, và hướng dn con người tuân theo nhng quy lut  đ điu hành vũ tr như cng tác vào chương trình ca Đng sáng to.
2. Bài đc II (Rm 5,1-5)
Thánh Phaolô gii thích cho các tín hu Roma h qu ca nim tin vào Đc Kitô phc sinh. Nh đc tin, các tín hu được cu đ và nên công chính, và nh đó được hòa gii vi Thiên Chúa và tn hưởng s bình an mà không có đau kh nào có th xâm chiếm, cũng như mang ly mt nim hi vng vng bn và s tin tưởng vào s bo đm chc chn ca ơn cu đ. Như thế h qu đu tiên ca s công chính chính là s bình an. Đây không ch đơn gin là s bình an trong tâm trí hay lương tâm vì được tha ti, nhưng là bình an vì được sng trong quan h tràn đy vi Thiên Chúa. Chính trong s bình an này mà không có đau kh khó khăn nào làm cho người tín hu chao đo hay tht vng. Chính nh Tin Mng Đc Giêsu rao ging, và nh chính s chết và sng li ca Người, con người thoát khi cơn thnh n ca Thiên Chúa, được tha th, giao hòa, và cu đ. Đc Giêsu chính là đng trung gian và đng giao hòa con người vi Thiên Chúa.
Hiu qu th hai ca ơn công chính là nim hi vng vào vinh quang ca Thiên Chúa. Đây chính là mc đích ca cuc sng con người, nhưng vì ti li mà h đã lc xa nim hi vng này. Nay nh Đc Giêsu, đng trung gian, và nh ân sng ca s chết và sng li ca Người, con người có th đt ti nim hi vng vĩnh cu trong vinh quang ca Thiên Chúa. Chính nim hi vng này giúp tín hu chu đng các gian nan th thách. Nim hi vng vào vinh quang ca Thiên Chúa không phi là o huyn, hay làm cho người ta tht vng, ngược li là mt nim hi vng vng chc vì được đt nn tng trên tình yêu Thiên Chúa dành cho loài người, tình yêu mà Thiên Chúa đ tràn đy trong tâm hn con người nh Chúa Thánh Thn mà Người đã ban. Thánh Phaolô ln đu tiên nhc đến Chúa Thánh Thn và vai trò ca Người. Vai trò ca Chúa Thánh Thn được nói đến đây chính là phương thế mà Thiên Chúa tuôn đ tình yêu ca Người cho loài người.
Như thế thánh Phaolô trong đon thư gi gíao đoàn Roma đã nhc đến Ba Ngôi Thiên Chúa trong công trình cu chuc loài người. Thiên Chúa Cha yêu thương loài người sa ngã vì ti li và phi chu đng cơn thnh n ca Thiên Chúa, đã sai chính Ngôi Hai Con Mt Người đến đ cu đ h. Đc Giêsu chính là con Thiên Chúa tr thành Đng trung gian giao hòa con người vi Thiên Chúa bng chính s chết và sng li ca Người. Công trình cu đ loài người còn được s cng tác ca Chúa Thánh Thn, đng làm chng và thánh hóa tâm hn con người.
3. Bài Tin Mng (Ga 16,12-15)
Trước khi ri b các môn đ, Đc Giêsu đã ha ban Chúa Thánh Thn cho h. Chúa Thánh Thn chính là Đng bào cha, Đng an i, và trong đon Tin Mng hôm nay, Người được gi là Thn Chân lý. Là Thn Chân lý vì công vic ca Người là hướng dn các môn đ ca Đc Giêsu ti chân lý vn toàn. Khi Đc Giêsu còn gia h, Người dy d h nhiu điu, nhưng h chưa th thu hiu. Khi Chúa Thánh Thn đến, Người s hướng dn h mi ngày đi vào chiu sâu ca chân lý, đ h có th hiu nhng điu mà trước đây h chưa th cm nhn được. S hiu biết này s không dng li s thông hiu ca trí tu nhưng còn dn đến mt cuc sng tương xng vi nhng giáo hun ca Đc Giêsu.
Chúa Thánh Thn không t nói điu gì nhưng ch nhng gì Người nghe, nhng điu mà Chúa Con đã dy các môn đ, hay là nhng điu mà Chúa Cha đã mc khi. Điu này nhn mnh s liên kết hòa hp gia Chúa Thánh Thn vi Chúa Cha và Chúa Con. Người tham gia vào vic thông truyn mc khi nh s liên h ca Người vi Đc Giêsu, như Đc Giêsu đã thông truyn mc khi nh bi s liên h vi Chúa Cha. Chúa Thánh Thn không dy v chính mình, nhưng là v Chúa Con, Người tôn vinh Chúa Con và chng t rng Người đến đ tiếp tuc công vic ca Chúa Con, Người là Đng được Chúa Con sai đến đ dy d các môn đ. Soi sáng hướng dn các môn đ hiu rõ v giáo hun ca Đc Giêsu, làm cho h hiu hơn biết hơn v con người và s v ca Đc Giêsu, chính là làm cho Đc Giêsu được tôn vinh.
Chúa Thánh Thn, như Đc Giêsu, cũng là s gi ca Chúa Cha. Người không ch gii thích và hướng dn các môn đ v giáo hun ca Đc Giêsu, nhưng còn gii thiu Chúa Cha cho mi người, vì chính khi nhn biết Chúa Con cũng là nhn biết Chúa Cha.
II. GI Ý MC V
1. Ý thc hơn khi làm du Thánh Giá: tuyên xưng mu nhim Chúa Ba Ngôi.
2. Chúc tng Thiên Chúa Cha vì tình yêu Người dành cho nhân loi. Tin tưởng rng Thiên Chúa yêu thương chúng ta, nên Người không bao gi b rơi chúng ta. Vì thế, du cho khó khăn nguy him, th thách đau kh, chúng ta luôn tin tưởng tín thác vào Thiên Chúa, Cha chúng ta.
3. Tin tưởng vào Đc Giêsu t nn và phc sinh, Đng trung gian giao hòa ta vi Chúa Cha. Người đã hi sinh vì ti li chúng ta. Ghi nh điu này đ c gng hoán ci thay đi cuc sng, tránh xa con đường ti li làm chúng ta xa cách Thiên Chúa.
4. Đ cho Chúa Thánh Thn hướng dn chúng ta trong cuc sng. Biết chn la theo s hướng dn ca lương tâm chân chính vi nim tin Chúa Thánh Thn đang dn dt chúng ta.
III. LI NGUYN CHUNG
Ch tế: Anh ch em thân mến! Qua Đc Giêsu Kitô, tt c chúng ta được mi gi thông d vào s sng và vinh quang ca Thiên Chúa Ba Ngôi. Chúng ta cùng thành tâm cm t Chúa và tha thiết dâng li cu xin.
1. Hi Thánh có s mng gii thiu tình thương cu đ ca Thiên Chúa Ba Ngôi cho mi người. Xin cho các thành phn trong Hi thánh luôn hip nht yêu thương, và phn ánh trung thc tình yêu ca Ba Ngôi Thiên Chúa khi thi hành s v loan báo Tin Mng
2. Thiên Chúa Cha là Đng giàu lòng thương xót. Chúng ta cùng cu xin cho nhng ai đang khát khao tìm kiếm chân lý được ơn nhn biết Chúa là Thiên Chúa tht, và luôn biết sng chia s trao ban trn vn cho nhau theo gương yêu thương ca Thiên Chúa.
3. Đc Kitô là Ðng cu đ duy nht ca trn gian. Chúng ta cùng cu nguyn cho các Kitô hu luôn xác tín và kiên trì bước theo Chúa Kitô, trung thành thc thi mi giáo hun ca Chúa, cũng như can đm làm chng cho Người trong môi trường sng hng ngày.
4. Chúa Thánh Thn là Ðng thánh hóa nhân loi. Chúng ta cùng cu xin cho mi người trong cng đoàn chúng ta luôn ngoan ngoãn sng theo s hướng dn ca Chúa Thánh Thn, n lc nên thánh mi ngày qua vic chu toàn mi bn phn mà Chúa trao phó.
Ch tế: Ly Chúa, Chúa đã giao hòa thế gian vi Chúa trong Đc Kitô và ban Thánh Thn thánh hóa nhân loi; xin nhm li chúng con cu nguyn và giúp chúng con luôn ý thc sng mu nhim hip thông trong Chúa Ba Ngôi, hu xng đáng vi danh nghĩa là con cái Chúa. Chúng con cu xin nh Đc Kitô, Chúa chúng con.

SCĐ L KÍNH THIÊN CHÚA BA NGÔI
Ch đ :
Vai trò Ba Ngôi Thiên Chúa
trong đ
i sng tín hu

"Chúa Thánh Thần sẽ dẫn chúng con đến sự thật toàn vẹn" (Ga 1613)

Sợi chỉ đỏ :
- Bài đọc I (Cn 8,22-31) : Sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa đã tạo dựng vũ trụ.
- Đáp ca (Tv 8) : Thiên Chúa đã đặt con người cai trị những công trình của Ngài.
- Tin Mừng (Ga 16,12-15) : Thánh Thần dạy chúng ta tất cả sự thật.
- Bài đọc II (Rm 5,1-5) : Nhờ Chúa Giêsu Kitô và trong Chúa Thánh Thần, chúng ta được thông phần sự sống của Thiên Chúa.

I. Dẫn vào Thánh lễ
Anh chị em thân mến
Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi là một trong ba mầu nhiệm căn bản của đức tin chúng ta, căn bản vì có ảnh hưởng quan trọng trên cách sống đức tin của chúng ta. Nhưng hình như từ trước tới nay chúng ta chưa ý thức bao nhiều về tầm quan trọng ấy.
Trong Thánh lễ này, chúng ta xin cho Lời Chúa soi sáng cho chúng ta hiểu được tầm quan trọng ấy, và xin ơn Chúa giúp chúng ta sống đức tin của mình một cách tích cực hơn.

II. Gợi ý sám hối
- Thiên Chúa là Cha yêu thương. Nhưng chúng ta chưa mấy tin tưởng phó thác vào tình yêu Chúa.
- Chúa Con đã chịu chết để Thiên Chúa tha thứ tội lỗi chúng ta. Nhưng chúng ta không biết tha thứ cho nhau.
- Chúa Thánh Thần muốn mọi người sống yêu thương nhau như anh em cùng một Cha trên trời. Nhưng chúng ta thường nhìn người chung quanh như những kẻ xa lạ, thậm chí là những kẻ thù.

III. Lời Chúa
1. Bài đọc I (Cn 8,22-31)
Trích đoạn này trình bày Ngôi Hai như là Sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa.
- Ngài hiện hữu từ thuở đời đời.
- Ngài đóng vai trò chủ chốt trong việc tạo dựng.
- Ngài vừa ở bên cạnh Thiên Chúa, vừa gần gũi với loài người.
2. Đáp ca (Tv 8)
Đây là một bài ca tụng công trình tạo dựng của Thiên Chúa, đặc biệt con người là thụ tạo cao quý nhất, chỉ thua kém thiên thần một chút.
3. Tin Mừng (Ga 16,12-15)
Đoạn Tin Mừng này nói đến sự liên hệ giữa Ba Ngôi, nhưng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của Chúa Thánh Thần :
- Tất cả những gì mà Chúa Con mặc khải đều là do lãnh nhận từ Chúa Cha.
Chúa Thánh Thần sẽ dạy các môn đệ hiểu rõ tất cả những gì Chúa Con đã dạy, nhờ đó các môn đệ được dẫn đến sự thật toàn vẹn.
4. Bài đọc II (Rm 5,1-5)
Đoạn thư Phaolô này cũng nói đến vai trò của Ba Ngôi trong cuộc sống người tín hữu : NhờChúa Giêsu Kitô và trong Chúa Thánh Thần, chúng ta được thông phần sự sống củaThiên Chúa.

IV. Gợi ý giảng

1. Sự thật toàn vẹn
Chúa Thánh Thần là Đấng dẫn ta đến sự thật toàn vẹn. Sự thật toàn vẹn là gì ? Đó chính là điều Chúa Giêsu ngụ ý trong câu đầu bài Tin Mừng hôm nay "Thầy còn nhiều điều muốn nói với chúng con, nhưng bây giờ chúng con không có sức chịu nổi". Trong khoảng thời gian Chúa Giêsu sống cạnh các môn đệ, có nhiều điều Chúa Giêsu vừa mới nói hé một chút thì các môn đệ đã không chịu nổi nên Chúa Giêsu thôi không nói nữa. Thí dụ khi hai người con của bà Giêbêđê đến xin Chúa cho họ được ngồi hai bên tả hữu Ngài, Chúa Giêsu hỏi lại"Nhưng chúng con có uống nổi chén đắng của Thầy không ?" Hai ông tuy đáp liều là nổi nhưng sau đó không dám xin nữa và Chúa Giêsu cũng không nói thêm gì nữa. Trong câu chuyện ấy, sự thật toàn vẹn mà Chúa Giêsu chưa nói rõ chính là chén đắng. Một lần khác Chúa Giêsu vừa mở miệng báo tin Ngài sẽ bị bắt bị hành hạ và bị giết chết, thì Phêrô cũng không chịu nổi nên vội lên tiếng can ngăn. Trong chuyện này, sự thật toàn vẹn mà Chúa Giêsu chưa thể nói rõ chính là mầu nhiệm đau khổ của Thập giá. Trong đêm thứ năm trước khi ra đi chịu chết, Chúa Giêsu quỳ trước các môn đệ và rửa chân cho họ, Phêrô lại một lần nữa không chịu nổi nên cự nự "Không đời nào con để Thầy rửa chân cho con". Ở đây sự thật toàn vẹn mà Chúa Giêsu cũng chưa tiện nói hết là sự hạ mình của Ngài và của các môn đệ. Tóm lại sự thật toàn vẹn là các môn đệ phải chấp nhận số phận của Thầy mình, phải tự khiêm tự hạ, phải chịu đau khổ chịu bắt bớ và có thể chịu chết giống như Thầy. Nhưng trong tất cả những lần kể trên Chúa Giêsu không nói hết ý nghĩ của mình được vì các môn đệ đã không chịu nổi. Về sau khi Chúa Giêsu đã sống lại và lên trời, Chúa Thánh Thần đã dẫn các môn đệ đến sự thật toàn vẹn ấy, và khi đó, nhờ sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần, các ông đã chịu nổi, chẳng những chịu nổi mà còn vui lòng chịu : một lần kia vì đã rao giảng về Chúa Giêsu, các tông đồ bị bắt giam trong tù hết một đêm, sau đó bị điệu ra Thượng Hội đồng, bị đánh đòn một trận rồi mới được thả ra. Sách Công vụ viết khi ấy các ông lòng đầy hân hoan vì được coi là xứng đáng chịu khổ nhục vì danh Chúa Giêsu. Thánh Phaolô cũng thế, sau biết bao gian truân nguy hiểm vì loan báo Tin Mừng, ngài nói "Tôi sung sướng vì được thông phần cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu Kitô trong thân xác tôi". Ngài còn nói "Vinh dự của chúng ta là thập giá Đức Kitô", cái thập giá mà những người trí thức hy lạp coi là điên rồ và những người do thái sùng đạo coi là cớ vấp phạm.

2. "Khi tôi ngắm cõi trời"
Một đêm nào đó trời thanh mây tạnh, chúng ta hãy ra khỏi nhà, ngước mắt nhìn lên bầu trời. Chúng ta thấy gì ? Chúng ta sẽ thấy các tinh tú hằng hà sa số, có cái sáng nhiều có cái sáng ít, có cái nằm riêng rẻ có cái ở trong một chùm sao.
Trong hằng hà sa số các tinh tú ấy, trái đất chúng ta chẳng đáng là gì cả. Một hành tinh nhỏ bé, rất nhỏ bé.
Thế mà Thiên Chúa lại quan tâm đặc biệt đến hành tinh nhỏ bé này. Trong vô vàn tinh tú, chỉ có hành tinh nhỏ bé này được hai vinh dự vô cùng to lớn :
- Vinh dự to lớn thứ nhất là con người trên hành tinh nhỏ bé này được Thiên Chúa đặt làm chủ tể mọi loài trong vũ trụ rộng lớn bao la.
- Vinh dự to lớn thứ hai là không một hành tinh nào khác ngoài hành tinh này được Ngôi Hai Thiên Chúa đến cư ngụ. Chẳng những thế, Ngài còn chịu chết ở cái hành tinh nhỏ bé này nữa.
Tác giả Thánh Vịnh 8 đã ngỡ ngàng không hiểu nỗi tình yêu bao la của Thiên Chúa và hạnh phúc vô cùng của con người : "Khi tôi nhìn ngắm cõi trời, công cuộc tay Chúa tạo ra, mặt trăng và muôn tinh tú mà Chúa tôi gầy dựng, thì nhân loại là chi mà Chúa tôi nhớ đến, con người là gì mà Chúa để ý chăm nom. Chúa dựng nên con người chỉ kém thiên thần một chút. Chúa trang sức con người bằng danh dự với vinh quang. Chúa đặt con người cai trị các công trình tay Chúa tác thành. Chúa đặt muôn vật dưới chân con người."

3. Một cuộc sống đáng mơ ước
Chúng ta không sống cô độc một mình, nhưng cùng sống với những người khác : gia đình, vợ chồng, bạn bè, đồng nghiệp, cộng đoàn giáo xứ v.v.
Trong những cộng đoàn sống chung ấy, chúng ta thường mơ ước :
- Phải chi mọi người đều "trong suốt" với nhau, nghĩa là ai nấy cũng hiểu nhau vì ai nấy đều chân thành tỏ cho nhau hết mọi ý nghĩ của mình.
- Phải chi mọi người đều hết lòng yêu thương nhau, nghĩa là chỉ có yêu thương chứ không hề có một chút gì là ganh ghét, đố kỵ, e dè nhau…
- Phải chi mọi người đều hết sức hợp tác giúp nhau trong mọi công việc.
- Phải chi mọi người đều chia xẻ tất cả những gì của mình để tất cả đều là của chung.
Đó chính là cuộc sống của Ba Ngôi Thiên Chúa.
Chúng ta mơ ước cuộc sống đó. Mơ ước này không phải chỉ là ước mơ suông không bao giờ đạt được. Chúa Giêsu nói Thiên Chúa sẵn sàng thông chia cho chúng ta cuộc sống ấy nếu chúng ta biết thông hiệp với Ba Ngôi Thiên Chúa.

4. Vài suy nghĩ về Thiên Chúa là Cha
a/ Thế nào là một người cha ?
- Cha là kẻ yêu thương con mình bằng một tình yêu vô cùng quảng đại
   . Ngay cả trước khi đứa con sinh ra : vừa biết nó thụ thai thì đã yêu thương và nôn nóng chờ ngày nó sinh ra.
   . Ngay cả khi chưa biết sau này nó sẽ ra sao : chưa biết sau này nó đẹp hay xấu, thông minh hay ngu đần, khoẻ mạnh hay yếu ớt, tốt hay xấu, hiếu thảo hay ngỗ nghịch… Chỉ vì nó là con cho nên mình yêu thương nó.
- Cha là kẻ muốn cho con mình tất cả những gì mình có :
   . Người cha nào cũng muốn đứa con khoẻ như mình, thông minh như mình, giỏi như mình, khéo như mình, có của cải địa vị như mình, hạnh phúc như mình… Thậm chí còn hơn mình… Và làm tất cả để đứa con được như thế.
- Cha là kẻ không bao giờ quên con và bỏ con :
   . Chỉ có con quên cha và bỏ cha, chứ không hề có cha quên con và bỏ con. Dù đứa con ấy xấu xa và ngỗ nghịch đến đâu đi nữa, Cha vẫn yêu thương nó.
- Hạnh phúc và đau khổ của người Cha là do thấy con hạnh phúc hay đau khổ.
. Cha sung sướng khi thấy con vui, con khoẻ, con thành đạt… Cha đau buồn khi thấy con bất hạnh, khổ sở…
- Cha là kẻ lệ thuộc con :
. Yêu thương ai là lệ thuộc người ấy, là để cho người ấy có quyền trên mình, mình ở thế yếu đối với người ấy.
. Trẻ con dù rất yếu ớt nhưng lại có quyền lực rất lớn trên cha mẹ. Do đó chúng nhõng nhẽo, đòi cái này cái nọ, giận không thèm ăn uống khi không được cho cái mà chúng đòi… Những yêu sách ấy của chúng đã làm cho cha mẹ phải "điêu đứng" khổ sở.
b/ Thiên Chúa là Cha của Chúa Giêsu và là Cha của chúng ta
Tất cả những gì ta đã nói về người cha tự nhiên đều đúng với Thiên Chúa, và đúng một cách tuyệt đối, trọn vẹn :
- Cha là kẻ yêu thương con mình bằng một tình yêu vô cùng quảng đại : "Từ muôn đời Chúa đã yêu con"
- Cha là kẻ muốn cho con mình tất cả những gì mình có :
. Sách Sáng thế nói Thiên Chúa dựng nên con người theo hình ảnh Ngài.
   . Tin Mừng Ga ghi lại lời Chúa Giêsu "Mọi sự của Cha là của Con" (Ga 17,10)
- Cha là kẻ không bao giờ quên con và bỏ con :
. Điều này hoàn toàn và tuyệt đối đúng với Thiên Chúa : "Con người có thể sống không Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa không thể thôi làm Cha được" (Louis Evely).
   . Dụ ngôn người cha nhân hậu và đứa con hoang đàng minh họa điều này rất rõ.
- Hạnh phúc và đau khổ của người Cha là do thấy con hạnh phúc hay đau khổ.
. "Thiên Chúa là người táo bạo nhất trong thiên hạ, bởi vì Ngài đã dám đặt tất cả hạnh phúc của mình trong hành vi yêu thương. Ngài đã để hạnh phúc mình tuỳ thuộc vào một kẻ khác" (Louis Evely)
- Cha là kẻ lệ thuộc con :
. "Thiên Chúa là Cha, Cha cách trọn vẹn, hoàn toàn. Chúng ta thì khác, chúng ta chỉ là cha một ít thôi. Đồng ý rằng ta là cha của con cái chúng ta, nhưng chúng ta cũng còn lệ thuộc đủ mọi thứ khác như là công việc, nghề nghiệp, cuộc sống hôn nhân, những sở thích riêng tư, những thành công, những việc giải trí của mình, và chúng ta lại cũng còn lệ thuộc về chính mình nữa. Chúng ta không là cha cho đủ… Chỉ một mình Thiên Chúa mới là Cha mà thôi. Đối với Con của Ngài, Ngài đã hiến mình trọn vẹn. Nơi Ngài không còn có một phần nhỏ nhoi nào là quay trở về mình, là tìm "cái tôi" nữa" (Louis Evely)
* Tóm lại Thiên Chúa là Cha ở chỗ "Thiên Chúa chỉ biết yêu thương và trao ban. Ngoài ra Ngài không là cái gì khác nữa" (Louis Evely)

5. Thiên Chúa trổi vượt trên cha mẹ trần thế
Trong phòng xử án Toà án nhân dân Thành phố Hồ chí Minh sáng ngày 16-8-1996, ngay ở hàng ghế đầu, suốt những giờ xét xử của Hội đồng xử án, một người đàn bà với đôi mắt ướt đẫm nước mắt, cứ nhìn đăm đăm vào chiếc lưng của bị cáo đang đứng trước vành móng ngựa. Đó là chiếc lưng của đứa con đầu lòng của bà trong chiếc áo tù, và có in ký hiệu "AB". Cho đến khi công tố viên đọc xong lời buộc tội và đề nghị mức án "hai mươi năm tù vì tội giết người" bà bỗng nấc lên một tiếng rồi ngất xỉu. Bà ngất xỉu có lẽ vì bà chịu đựng không nổi mức án dành cho con bà : 20 năm tù vì cái tội giết người ; mà người nó định giết không ai khác hơn là chính bà. Bà là mẹ của bị cáo và cũng chính là người bị hại !
Hơn một năm trước đây, vào ngày 16 tháng 7, 1995, chính nó đã cầm một thanh gỗ tròn dài nửa mét đánh vào đầu bà, rồi cầm một con dao đâm vào ngực bà. Người đầm đìa máu bà ngã xuống ngất xỉu - vì con. Hôm nay bà lại ngã xuống, ngất xỉu... cũng vì con.
Con bà - Lương Quốc Tuấn, sinh năm 1976, ở quận 11, làm thợ cửa sắt. Từ khi lên 5 tuổi, cha của Tuấn đã bỏ mẹ con Tuấn đi sống với người khác. Mẹ của Tuấn lặn lội nuôi hai đứa con thơ lớn lên. Thế mà... Sáng hôm đó, chúa nhật, Tuấn dậy trễ. Tuấn hỏi xin mẹ mấy ngàn ăn hủ tiếu. Mẹ Tuấn không cho, bảo lấy mì ăn liền nấu ăn. Tuấn khai trước toà : "Mẹ nói từ ngày quen con nhỏ đó thân ốm nhom ốm nhách, không tiền không bạc... mẹ không cho tiền còn nói nọ nói kia..." Thế là Tuấn đã làm cái điều mà có lẽ nghe đến, ai cũng phải thấy rợn cả người : đánh, giết mẹ ! Với 10 vết thương, chỉ có hai vết ở tay, còn lại toàn ở đầu và ngực nhưng khi từ bệnh viện sau sáu ngày điều trị trở về, bà lại ráng sức để xách đồ ăn vào thăm con đang bị giam trong tù ! Sợ con bị đưa ra toà, bà đã viết giấy bãi nại xin xóa tội cho con. Và trước toà, bà cứ khóc nói : "Từ nhỏ đến khi lớn nó ngoan lắm. Nó không uống rượu, không hút thuốc, xin toà giảm tội !" Rồi bà nức nở tỏ ra ray rứt, ân hận, trách mình : "Tôi không nuôi nó ăn học đến nơi đến chốn. Nó phải đi làm sớm, lúc học xong lớp 8." Hoàn toàn bà không hề nhắc gì đến cái tội tày trời mà đứa con của mình đã mắc phải.
Bên trong phòng xử án, khi bà tỉnh lại, phóng viên Hoàng Chức Nguyên đến xin hỏi chuyện bà, bà lại khóc nói : "Tôi không nói được gì đâu, đau đớn quá." Khi có các phóng viên đến chụp ảnh con bà đang bị một tay còng vào ghế, bà van nài : "Xin đừng chụp ảnh con tôi..." Khi những người công an còng hai tay con bà giải đi, bà đã lao người với theo, bà ngã trong vòng tay của người quen. Lúc ấy phóng viên lại thấy rất rõ một vết thẹo trên trán bà. Vết thẹo do chính tay con bà cầm một thanh gỗ đập vào để lại... (theo Tuổi Trẻ 17-8-1996, trang 2).
Chắc không ai lại không bị đánh động do câu chuyện vừa kể. Một đàng là khối tình quá lớn nơi người mẹ, đàng khác là điều gì đó hơn là sự vô ơn bạc nghĩa về phía người con, có khi những con vật không xử sự với mẹ chúng cách tàn nhẫn đến như vậy ! Nhưng như vậy lại càng làm nổi bật khối tình trước sau như một, vô điều kiện và cho không nơi người mẹ. Thử hỏi do đâu mà người mẹ có được thứ tình yêu cao cả đến như thế ? Ta nên để ý về lời cắt nghĩa của sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo về vấn đề này liên quan tới Thiên Chúa Ba Ngôi như sau :
"Khi gọi Thiên Chúa là "Cha", ngôn ngữ đức tin chủ yếu muốn nêu lên hai khía cạnh : Thiên Chúa là nguồn gốc đầu tiên của mọi sự và là Đấng uy quyền siêu việt, đồng thời là Đấng nhân hậu yêu thương chăm sóc mọi con cái. Nơi Thiên Chúa, tình cha con trìu mến này cũng có thể diễn tả qua tình mẫu tử. Hình ảnh này làm rõ nét hơn tính nội tại của Thiên Chúa, mối thâm tình giữa Thiên Chúa và thụ tạo. Như vậy, ngôn ngữ đức tin được hình thành từ kinh nghiệm về cha mẹ trần thế, những người dưới một khía cạnh nào đó, là đại diện đầu tiên của Thiên Chúa nơi con người. Nhưng kinh nghiệm đó cũng cho thấy là cha mẹ trần thế có thể làm sai lệch và bóp méo hình ảnh làm cha làm mẹ. Cho nên, cần phải nhắc lại là Thiên Chúa vượt trên sự phân biệt phái tính của người phàm. Người không là nam mà cũng không là nữ. Người là Thiên Chúa. Vì Người là nguồn gốc và là chuẩn mực cho chức năng làm cha làm mẹ, nên Người luôn trổi vượt trên cha mẹ trần thế : không ai là cha một cách trọn hảo như Thiên Chúa (GLGHCG,239).

Bạn có tin vui nào để nói với gia đình này ?
Nhưng câu chuyện lại cho thấy một hình ảnh của một gia đình bi đát. Chồng đã bỏ vợ và hai con nhỏ, nay đứa con đầu lòng lớn lên dám đâm chém người mẹ đã sinh ra mình, để rồi lãnh 20 năm tù ! Nếu Thiên Chúa là nguồn gốc đầu tiên của mọi sự và là Đấng uy quyền siêu việt, đồng thời là Đấng nhân hậu yêu thương chăm sóc mọi con cái, Ngài có kế hoạch nào hữu hiệu để cứu vãn gia đình này chăng ? Nếu bạn là người từng tìm hiểu và chia sẻ đời sống Tin Mừng của Đức Kitô, Đấng cứu độ trần gian, chính bạn có tin vui nào để nói với gia đình này, với người mẹ đáng kính, người con ngồi tù, hoặc với người bố đi hoang cần được kêu gọi trở về ? Ở đây không bàn về công tác xã hội nhưng chủ yếu bàn về niềm tin, khởi đi từ niềm tin đối với Thiên Chúa Ba Ngôi.
Nhờ lý trí tự nhiên, con người có thể nhận biết Thiên Chúa cách chắc chắn, dựa vào những công trình của Người. Hãy coi người mẹ trong câu chuyện nói trên là công trình kỳ diệu biết bao về yêu thương. Nhưng còn có một loại nhận biết khác, mà con người không thể đạt tới bằng sức lực của chính mình, đó là loại nhận biết nhờ mạc khải của Thiên Chúa.
Đức Giêsu đã mạc khải cho ta biết Thiên Chúa là CHA theo một nghĩa chưa từng có : Người không chỉ là cha vì là Tạo Hoá, từ muôn thuở Người là Cha trong tương quan với Con duy nhất, Ngôi Con từ muôn thuở cũng chỉ là Con trong tương quan với Ngôi Cha : "Không ai biết Người Con trừ Chúa Cha, cũng như không ai biết Chúa Cha trừ Người Con và kẻ mà Người Con muốn mạc khải cho." (Mt 11,27) - GLGHCG, 240.
Trước lễ Vượt Qua, Đức Giêsu báo tin sẽ cử một Đấng Bào Chữa khác, đó là Chúa Thánh Thần. Người tác động từ thuở khai thiên lập địa (x. St 1,2). Người đã dùng các ngôn sứ mà phán dạy (Kinh Tin Kính Nixêa Contantinôpôli). Nay Người sẽ ở lại với và trong các môn đệ (x.Ga 14,17) để dạy bảo (Ga 14,26) và dẫn đưa họ đến sự thật trọn vẹn" (Ga 16,13). Chúa Thánh Thần được mạc khải như một Ngôi Vị Thiên Chúa, khác với Đức Giêsu và với Chúa Cha (GLGHCG, 243).
Mọi người trong gia đình phạm nhân Lương Quốc Tuấn trong câu chuyện, đều cần được vén màn cho thấy Thiên Chúa là hạnh phúc trường cửu, sự sống bất diệt, ánh sáng không tàn lụi. Thiên Chúa là tình thương tràn lan giữa Ba Ngôi vị tựa như sức nóng và ánh sáng tràn lan từ mặt trời. Thiên Chúa tự ý muốn thông chia vinh quang sự sống hạnh phúc của Người. Đó là "kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa từ thuở đời đời" (x.Ep 1,9). Người đã cưu mang kế hoạch đó từ trước khi tạo dựng vũ trụ nơi Con yêu dấu của Người là Đức Giêsu Kitô. "Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử trong Con của Người" (Ep 1,4-5). Ta được mời gọi "trở nên đồng hình đồng dạng với Con của Người" (Rm 8,29) nhờ "Thần Trí làm nên nghĩa tử" (Rm 8,15), kế hoạch này đúng là "ân sủng được trao ban từ muôn thuở" (2Tm 1, 9-10) xuất phát trực tiếp từ tình thương Ba Ngôi. Tình thương này được trải ra trong cuộc sáng tạo, trong toàn bộ lịch sử cứu độ sau khi nguyên tổ sa ngã, trong sứ mạng của Chúa Con và Chúa Thánh Thần, Thánh Thần mà sứ mạng Hội Thánh nối tiếp (Sắc lệnh Truyền Giáo AG 2-90).
Chính theo kế hoạch yêu thương của Ba Ngôi mà mọi người trong gia đình phạm nhân Lương Quốc Tuấn, kể cả chính phạm nhân, người bố của phạm nhân và người mẹ đáng mến của anh, đều được mời gọi đạt tới hạnh phúc bất diệt chính họ hằng ao ước. (Lm Augustine, sj. Vietcatholic)

6. Ba Ngôi Thiên Chúa, một cộng đoàn hiệp nhất yêu thương
Người ta kể rằng : Thánh Augustin, một hôm đi bách bộ dọc bờ biển Địa Trung Hải, vừa đi vừa suy nghĩ về mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi. Bỗng nhiên Thánh nhân gặp một em nhỏ lấy vỏ sò múc nước đổ vào một cái lỗ. Đang còn ngạc nhiên về công việc luống công vô ích này, em bé đã trả lời : việc em múc hết nước biển đổ vào lỗ nhỏ, còn dễ hơn điều mà Thánh nhân suy nghĩ về mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi. Rồi em bé biến đi.
Nhớ lại lớp giáo lý xa xưa, ở đó, Chúa Ba Ngôi được ví như một hình tam giác đều, có ba góc bằng nhau. Hay chúng ta cũng được nghe so sánh Chúa Ba Ngôi với nước ở ba thể : khí, lỏng và rắn… Tuy nhiên, tất cả những lối so sánh ấy dường như quá khô khan, vì không phản ánh một cách trung thực và sống động hình ảnh thật sự của Ba Ngôi Thiên Chúa.
Cách đây vài năm, vào ngày cuối của khoá học về Chúa Ba Ngôi, cha giáo sư hỏi chúng tôi :
- Bây giờ các anh chị đã hiểu mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi chưa ?
Gần như cả lớp đồng thanh :
- Thưa cha hiểu.
Cha bật cười :
- Vậy thì các anh chị giỏi hơn tôi rồi !
Dĩ nhiên, con người giới hạn của chúng ta không thể hiểu thấu mầu nhiệm quá siêu vượt này, nhưng để sống, lại là điều hoàn toàn có thể. Mầu nhiệm Ba Ngôi chính là hình ảnh rất thân quen, rất gần gũi nếu nhìn Ba Ngôi dưới khía cạnh tình yêu. Vâng, Ba Ngôi Thiên Chúa chính là một cộng đoàn hiệp nhất yêu thương. Tình yêu ấy đã không giữ lại cho mình, nhưng đổ tràn vào trần gian. Một tình yêu tràn ngập vũ trụ khi Thiên Chúa Cha dựng nên con người theo hình ảnh của Ngài ; là tình yêu cứu độ, thứ tha qua cái chết nhục nhằn của Chúa Con chí thánh ; là tình yêu thánh hóa, đổi mới trong Thánh Thần. Thánh Gioan đã định nghĩa : Thiên Chúa là tình yêu. Một tình yêu chan hòa, chia sẻ giữa Ba Ngôi : Cha trao cho Con tất cả, Con dâng tất cả cho Cha, tình yêu khắng khít giữa Cha-Con là Thánh Thần. Tình yêu chân thực là tình yêu hiến trao, không phải chỉ là trao quà tặng hay cái gì đó ở bên ngoài mình, nhưng là trao đi điều quý nhất : "Thiên Chúa yêu thế gian, đến nỗi tặng ban cả Con Một…"
Thiết nghĩ không có hình ảnh nào diễn tả đẹp hơn mầu nhiệm Ba Ngôi cho bằng hình ảnh một gia đình : vợ chồng yêu thương nhau và con cái là kết tinh của tình yêu." Mình với ta tuy hai mà một… Ta thương nhau quá nên hai hóa ra thành một". Dù là hai, bốn, mười hoặc nhiều hơn đi nữa, nhưng gia đình, cộng đoàn chúng ta sẽ thực sự phản ánh sự hiện diện của Thiên Chúa Ba Ngôi, nếu chúng ta chỉ có một trái tim để yêu thương, một niềm vui để chia sẻ, một nỗi buồn để cảm thông nâng đỡ, một khát vọng nên thánh… Tiếc rằng ngày nay, nhiều gia đình, cộng đoàn đã không còn là tổ ấm, nhưng biến thành nhà trọ : khách đến rồi khách lại đi, chẳng cần biết những người thân yêu của mình đang nghĩ gì, làm gì, cần gì và sống như thế nào ! Đời sống gia đình nặng nề, khó thở và tẻ nhạt, bởi vì nơi ấy đã không còn tình yêu nữa.
Chợt nhớ lại câu chuyện khá ngộ nghĩnh xảy ra tại một cộng đoàn các sư huynh ở Việt Nam. Cộng đoàn gồm ba vị, người Việt mình thường quen gọi là các "phe" (frère). Lần kia, một nhân viên của sở bưu điện đem thư đến, vừa giao thư vừa lẩm bẩm : "Nhà có ba người thì ba phe, sống chó gì được !" (chỉ là vì trên bì thư, người gởi viết : Kính gởi phe M., phe H., phe B.). Thật là một sự hiểu lầm tai hại !
Chúng ta sẽ mãi còn xa lạ với mầu nhiệm Ba Ngôi, nếu chúng ta còn xa lạ với tình yêu được bắt đầu ngay trong gia đình, cộng đoàn. Gia đình, cộng đoàn chúng ta hãy trở thành một bản nhạc du dương hòa điệu, trong đó mỗi người là một nốt nhạc đã được Thiên Chúa đặt để. Xin đừng tự ý thăng giáng, cũng đừng thay đổi vị trí, vai trò của mình. Hãy sống đúng bổn phận Chúa trao, và như thế, mọi việc chúng ta làm đều bắt nguồn và quy hướng về tình yêu, tình yêu của mầu nhiệm Ba Ngôi mà mỗi ngày chúng ta lặp lại nhiều lần khi làm dấu thánh giá : Nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.(Sr Têrêsa, trích từ Vietcatholic)


7. Nhìn thấy Chúa
Một vị vua kia đến cuối cuộc đời cảm thấy buồn chán. Ông nói : "Suốt đời ta, ta đã cảm thụ được tất cả những gì mà một con người có thể cảm thụ được bằng các giác quan. Nhưng vẫn còn một điều ta chưa được thấy, đó là ta chưa thấy Chúa. Bây giờ nếu ta chỉ được nhìn thấy Chúa một thoáng thôi thì ta cũng sẽ mãn nguyện mà chết". Nhà vua tham khảo ý kiến những bậc khôn ngoan, hứa cho họ đủ thứ phần thưởng nếu họ giúp ông thực hiện điều mơ ước ấy. Nhưng chẳng ai giúp được.
Thế rồi có một chàng chăn cừu nghe chuyện trên và tìm đến gặp nhà vua. Chàng nói : "Có lẽ hạ thần có thể giúp Bệ Hạ được". Nhà vua rất sung sướng theo người chăn cừu leo lên nhiều ngọn đồi. Khi đến đỉnh một ngọn đồi nọ, người chăn cừu đưa tay chỉ mặt trời và bảo : "Hãy xem kìa". Nhà vua ngước mắt nhìn lên nhưng liền nhắm lại ngay vì chói quá. Ông bảo : "Nhà ngươi muốn cho ta mù sao !" Người chăn cừu đáp : "Tâu Bệ Hạ, đây chỉ mới là một phần nhỏ của vinh quang Thiên Chúa mà Bệ Hạ còn nhìn không nổi. Thế thì làm sao Bệ Hạ có thể nhìn được Thiên Chúa bằng cặp mắt bất toàn của Bệ Hạ ? Bệ Hạ phải tìm cách nhìn Ngài bằng cặp mắt khác".
Nhà vua rất thích ý tưởng ấy, nói : "Ta cám ơn ngươi đã mở cắp mắt trí khôn của ta. Bây giờ hãy trả lời cho câu hỏi khác của Ta : Thiên Chúa sống ở đâu ?" Người chăn cừu lại đưa tay chỉ lên trời : "Bệ Hạ hãy nhìn những con chim đang bay kia. Chúng sống trong bầu không khí bao quanh. Chúng ta cũng thế, chúng ta sống trong sự bảo bọc của Thiên Chúa. Xin Bệ Hạ đừng tìm kiếm nữa, mà hãy mở rộng mắt ra để nhìn, mở tai ra để nghe. Thế nào Bệ Hạ cũng thấy được Ngài. Thiên đàng ở ngay dưới chân chúng ta cũng như ở ngay trên đầu chúng ta".
Nhà vua dừng bước, cố gắng nhìn, cố gắng lắng nghe. Thế là một cảm giác bình an lộ rõ trên khuôn mặt buồn thảm của ông. Người chăn cừu nói tiếp : "Tâu Bệ Hạ, còn một điều nữa". Rồi chàng dẫn nhà vua đến một cái giếng. Nhà vua nhìn xuống mặt nước bằng phẳng, hỏi : "Ai sống dưới đó thế ?" Người chăn cừu đáp : "Thiên Chúa". "Ta có thể nhìn thấy Ngài không ?" "Được chứ, Bệ Hạ chỉ cần nhìn". Nhà vua chăm chú nhìn xuống giếng, nhưng chỉ thấy gương mặt của mình phản chiếu trên mặt nước. Ông nói : "Ta chỉ thấy mặt Ta thôi". Người chăn cừu giải thích : "Bây giờ thì Bệ Hạ đã biết Thiên Chúa sống ở đâu rồi. Ngài sống trong Bệ Hạ đó".
Nhà vua nhận ra rằng người chăn cừu khôn ngoan và giàu có hơn ông. Ông cám ơn chàng và trở về hoàng cung. Chẳng ai biết ông có nhìn thấy Thiên Chúa không, nhưng ai cũng nói rằng có một điều gì đó đã biến đổi trái tim ông, bởi vì từ đó trở đi ông đối xử rất nhân hậu với mọi người, kể cả người đầy tớ hèn hạ nhất của ông.
Thiên Chúa ở khắp chung quanh chúng ta. Nhưng chừng nào chúng ta chưa khám phá Ngài ở ngay trong lòng chúng ta thì Ngài như vẫn còn ở xa, vẫn như một người lạ thờ ơ vô tình. Còn khi chúng ta cảm nhận Ngài ở trong chúng ta thì không bao giờ chúng ta còn cảm thấy cô đơn nữa, và khi đó chúng ta sẽ nhìn thấy thiên nhiên là một công trình của một Đấng Nghệ Sĩ thân thiết của chúng ta.
Thiên Chúa Ba Ngôi vừa ở trong chúng ta vừa siêu vượt chúng ta. Đúng là một mầu nhiệm, nhưng là một mầu nhiệm tình yêu. (FM)

8. Những hình ảnh của Thiên Chúa
Người Châu Phi có một câu chuyện sau đây về Thiên Chúa :
Một hôm Thiên Chúa đi thăm châu lục rộng lớn này và Ngài thấy có một bộ lạc bị mất đức tin. Thế là Ngài hiện ra giữa một mảnh ruộng đang có 4 người làm việc, mỗi người một góc. 4 người này thấy Chúa hiện ra giữa mảnh ruộng. Họ chăm chú nhìn Ngài rồi phục mình thờ lạy.
Sau đó Thiên Chúa biến hình rồi xem sự việc sau dó diễn tiến thế nào. 4 người kia chạy vào làng và nói rằng : đúng là có Thiên Chúa vì họ đã thấy Ngài hiện ra. Từ này về sau chúng ta đừng sống vô thần nữa mà phải lo thờ phượng Chúa. Mọi người nghe đều tin là Thiên Chúa đã hiện ra thật. Nhưng một người hỏi : "Thế thì Thiên Chúa mặc áo màu gì ?"
- Ngài mặc áo đỏ. Người thứ nhất trả lời.
- Không, Ngài mặc áo xanh. Người thứ hai cãi lại.
- Hai đứa bây sai cả. Ngài mặc áo màu lục. Người thứ ba nói thế.
- Tất cả đều điên hết rồi. Người thứ tư la to. Ngài mặc áo vàng.
Thế là mọi người cãi nhau chí choé, rồi ấu đả nhau. Cuối cùng bộ lạc chia thành 4 phe.
Qua câu chuyện trên, chúng ta thấy mọi người dân bộ lạc ấy đều sai lầm. Thực ra mỗi người chỉ thấy một thoáng về Thiên Chúa. Lẽ ra mỗi người phải biết rằng mình chỉ thấy được một phần thì họ cho rằng họ thấy toàn vẹn. Nếu như họ biết lấy cái nhìn của người khác để bổ sung cho cái nhìn của mình thì họ sẽ có một hình ảnh đầy đủ và phong phú hơn về Thiên Chúa.
Thiên Chúa lớn hơn tất cả chúng ta. Chúng ta không bao giờ hiểu biết trọn vẹn về Ngài. Để hiểu biết những sự dưới thế chúng ta còn phải cố gắng rất nhiều, thế thì làm sao chúng ta nắm bắt được những sự trên trời. Chỉ có ơn ban khôn ngoan mới giúp chúng ta hiểu được đường lối của Thiên Chúa. Con người có thể biết những chân lý đức tin, nhưng không thể hiểu biết chính Thiên Chúa.
Cần phải có một hình ảnh đúng đắn về Thiên Chúa, nếu không thì mọi sự sẽ lạc hướng cả. Làm sao chúng ta có thể thờ phượng Ngài cho phải đạo hoặc có một liên hệ đúng đắn với Ngài nếu chúng ta có một hình ảnh sai lạc về Ngài ?
Muốn biết Thiên Chúa là thế nào, chúng ta hãy nhìn vào Chúa Giêsu, vì, như Thánh Phaolô nói, "Ngài là hình ảnh Thiên Chúa vô hình". Vậy, Chúa Giêsu ra sao ? Trong mọi hình ảnh Chúa Giêsu, hình ảnh đẹp nhất là Mục Tử nhân lành. Chính Chúa Giêsu đã mô tả mình bằng hình ảnh này. Chúa Giêsu là Mục tử nhân lành, hiến mạng sống mình cho đàn chiên. Trong hình ảnh Chúa Giêsu, chúng ta thấy được tình thương Thiên Chúa dành cho chúng ta.
Còn Chúa Thánh Thần thì thế nào ? Chúa Thánh Thần chính là tình thương giữa Chúa Cha với Chúa Con, và giữa các Đấng với chúng ta.
Mầu nhiệm Ba Ngôi không phải là vấn đề để tranh luận, cũng không phải là vấn đề để học biết, mà là để cầu nguyện và để sống. Kitô hữu sống trong thế giới của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Thế giới này không phải là một thế giới ở đâu xa xôi, mà chính là thế giới mà ta sống hằng ngày. Như câu chuyện của Châu Phi vừa kể phía trên, thế giới ấy là thế giới mà Thiên Chúa tỏ mình ra cho chúng ta. (FM)

V. Lời nguyện cho mọi người
Chủ tế : Anh chị em thân mến, chúng ta cùng dâng lên Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh thần lời khẩn cầu cho Hội thánh là Mẹ chúng ta và cho toàn thể thế giới :
1. Hội thánh là dấu chỉ tình yêu của Chúa dành cho muôn dân / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho Hội thánh / luôn hiệp nhất trong yêu thương và chân lý vẹn toàn.
2. Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho hết thảy mọi người / nhận biết Chúa là Cha nhân hậu từ bi.
3. Chúa Giêsu Kitô là Đấng Cứu độ duy nhất của trần gian / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho những ai thành tâm đi tìm Chúa / đều được hạnh phúc gặp Người.
4. Chúa Thánh thần là Đấng Thánh hóa nhân loại / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa ban Thánh thần cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / để Người giúp chúng ta nên thánh trong bổn phận thường ngày.
Chủ tế : Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi toàn năng hằng hữu, xin nhậm lời chúng con cầu nguyện và ban cho chúng con luôn cố gắng sống xứng đáng với tình thương hải hà của Chúa. Chúng con cầu xin

VI. Trong Thánh Lễ
- Chủ tế chú ý nhấn mạnh tất cả những đoạn kết của các lời cầu nguyện có công thức Ba Ngôi.
- Trước kinh Lạy Cha : Lời kinh Lạy Cha sau đây, chúng ta hãy cố gắng đọc lên với cả tâm tình con thảo như Chúa Giêsu và do Chúa Thánh Thần khơi lên trong lòng chúng ta.

VII. Giải tán
Chúng ta đã dâng Thánh lễ tôn kính Thiên Chúa Ba Ngôi đầy tình yêu thương. "Xin chúc anh chị em được đầy ân sủng của Chúa Giêsu Kitô, đầy tình thương của Chúa Cha, và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần".
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI

Lectio Divina: L Chúa Ba Ngôi (C)
Chúa Nhật, 22 Tháng 5, 2016
Lời hứa về Chúa Thánh Thần:
Nhân danh Chúa Cha, Chúa Giêsu sẽ gửi Chúa Thánh Thần
Ga 16:12-15


1.  Bài Đọc

a)  Lời nguyện mở đầu:

Lạy Thiên Chúa, qua việc sai Con Một của Ngài là Chúa Giêsu xuống thế gian đã mặc khải dồi dào tình yêu của Chúa dành cho sự cứu rỗi của muôn người, xin Người luôn ở lại với chúng con và tiếp tục mặc khải những căn tính của Chúa về lòng trắc ẩn, thương xót, khoan dung và chung thủy.  Lạy Chúa Thánh Thần của Tình Yêu, xin hãy giúp chúng con phát triển trong sự hiểu biết về Chúa Con để chúng con có thể có được sự sống. 
Cậy nhờ ơn Chúa, bằng cách suy gẫm Lời Chúa trong ngày lễ này, xin cho chúng con được trở nên hiểu biết hơn rằng mầu nhiệm của Chúa là một bài thánh ca về tình yêu được chia sẻ.  Chúa là Thiên Chúa của chúng con và không phải là Thiên Chúa đơn độc.  Chúa là Chúa Cha, Đấng toàn năng.  Chúa là Chúa Con, Ngôi Lời đã mặc lấy xác loài người, gần gũi và yêu thương trong tình anh em.  Chúa là Chúa Thánh Thần, một tình yêu ôm trọn tất cả mọi người.

b)  Bài Tin Mừng:

12 “Thầy còn nhiều điều phải nói với các con nhưng bây giờ các con không thể lĩnh hội được. 13 Tuy nhiên, khi Thần Chân Lý đến, Người sẽ dạy cho các con biết tất cả sự thật, vì Người không tự mình mà nói, nhưng Người nghe gì thì sẽ nói vậy; và Người sẽ bảo cho các con biết việc tương lai. 14 Người sẽ làm vinh danh Thầy, vì Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con. 15 Tất cả những gì Cha có, đều là của Thầy; vì thế Thầy đã nói:  “Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con.”

c)  Giây phút thinh lặng cầu nguyện:

Với lời của thánh Augustinô chúng ta nguyện rằng:  “Xin hãy ban cho con thời gian để suy niệm về những mầu nhiệm của lề luật Chúa, xin Chúa đừng đóng chặt cửa với những kẻ đã gõ cửa.  Lạy Chúa, xin Chúa hãy thực hiện dự tính của Chúa trong con và mở ra những trang đó.  Xin Chúa ban cho con có thể tìm thấy ân sủng Chúa và những mầu nhiệm sâu xa về Lời Chúa được mặc khải cho con khi con gõ cửa”.

2.  Suy Gẫm

a)  Lời mở đầu:

Trước khi chúng ta bắt đầu phần đọc Lời Chúa, điều quan trọng là chúng ta hãy tạm dừng lại một chút trên bối cảnh của đoạn Tin Mừng phụng vụ của chúng ta.  Theo những nhà chú giải Kinh Thánh, Lời của Chúa Giêsu trong sách Tin Mừng Gioan đoạn 16:12-15 là một phần của sách Khải Huyền (13:1-17:26).  Trong bài giảng từ biệt của mình, Chúa Giêsu đã bày tỏ sự thân mật của Người, Chúa gọi các môn đệ là bạn hữu và hứa với các ông rằng Chúa Thánh Thần sẽ đồng hành cùng các ông khi các ông thừa nhận mầu nhiệm Ngôi Hai nhập thể của Người.  Sau đó, các môn đệ được mời gọi góp phần vào việc tăng tiến trong tình yêu đối với Thầy mình là Đấng đã tự ban tặng hoàn toàn bản thân Người cho các ông.

Trong đoạn Tin Mừng này, chúng ta có thể phân loại được ba phần hoặc ba tiến trình rõ rệt.  Phần thứ nhất gồm có các chương 13-14 và theo một chủ đề sau đây:  một cộng đoàn mới đã được thành lập trên giới răn mới của tình yêu thương.  Qua sự hướng dẫn của Chúa Giêsu, Người giải thích rằng việc thực hành tình yêu thương là phương cách mà cộng đoàn phải đi qua trong hành trình tiến về Chúa Cha.  Trong phần thứ hai, Chúa Giêsu mô tả vị trí của cộng đoàn ở giữa thế gian.  Người nhắc nhở các ông rằng cộng đoàn mà Người vừa thành lập phải thực hiện sứ vụ của mình ở giữa một thế giới thù địch và họ chỉ có thể thu nhận được những thành viên mới nếu họ thực hành tình yêu thương.  Đây là ý nghĩa của việc “sinh hoa kết trái” theo phần vụ của cộng đoàn.  Điều kiện cho một tình yêu mang lại hoa trái trong thế gian là:  luôn trong tình hiệp nhất cùng với Chúa Giêsu.  Vì từ Người mà sự sống tuôn chảy – Thần Khí Chúa (Ga 15:1-6); việc hiệp nhất với Chúa Giêsu với một tình yêu như tình yêu thương của Người để thiết lập một mối quan hệ bằng hữu giữa Chúa Giêsu và các môn đệ của Người (Ga 15:7-17).

Sứ vụ của cộng đoàn, giống như sứ vụ của Chúa Giêsu, sẽ được thực hiện ở giữa thế gian đầy ghen ghét đố kỵ, nhưng các môn đệ sẽ được giúp sức bởi Chúa Thánh Thần (Ga 15:26-16:25).  Chúa Giêsu bảo các ông rằng sứ vụ trong thế gian bao hàm sự đau khổ và vui mừng và Người sẽ vắng mặt (Ga 16:16-23a).  Chúa Giêsu đơn giản đoan chắc với các ông về sự hỗ trợ của tình yêu Chúa Cha và việc chiến thắng thế gian của Người (Ga 16:23b-33).  Phần thứ ba của đoạn Tin Mừng này bao gồm lời cầu nguyện của Chúa Giêsu:  Người cầu nguyện cho cộng đoàn đương thời của Người (Ga 17:6-19); cho cộng đoàn trong tương lai (Ga 17:20-23); và nói lên niềm ước vọng của Người rằng Chúa Cha sẽ làm vinh hiển những kẻ đã biết Người và, cuối cùng, sứ vụ của Chúa trong thế gian có thể được hoàn thành (Ga 17:24-26).

b)  Suy Niệm:

-  Tiếng nói của Chúa Thánh Thần là tiếng nói của Chúa Giêsu

Trước đây, trong sách Tin Mừng Gioan 15:15, Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ về những gì Người nghe từ Chúa Cha.  Sứ điệp này đã hoặc không thể được hiểu thấu đáo bởi chính khả năng của các ông.  Lý do là các môn đệ, trong lúc ấy, đã lơ là với ý nghĩa của cuộc tử nạn của Chúa Giêsu trên thập giá và việc thay thế phương cách cứu độ cũ bằng phương cách mới.  Với cái chết của Chúa Giêsu, một dũng lực cứu chuộc mới và dứt khoát đã đi vào đời sống của nhân loại.  Các môn đệ sẽ hiểu Lời và các việc làm của Chúa Giêsu sau khi Người phục sinh (Ga 2:22) hoặc sau cái chết của Người (Ga 12:16).

Trong những lời giáo huấn của Chúa Giêsu có nhiều việc và sứ điệp được hiểu bởi cộng đoàn môn đệ khi các ông từ từ phải đối diện với những sự việc và tình huống mới; đó là trong đời sống hằng ngày và trong ánh sáng sự Phục Sinh mà các ông sẽ hiểu được ý nghĩa cuộc tử nạn thần thánh của Người.

Chính Chúa Thánh Thần, vị ngôn sứ của Chúa Giêsu, Đấng sẽ thông tri với các môn đệ về những gì đã được nghe từ Người.  Sứ vụ mà cộng đoàn của Chúa Giêsu phải thi hành sẽ được Chúa Thánh Thần thông tri với các ông một cách trung thực trong đó Người sẽ giải thích và giúp các ông áp dụng rằng chính Chúa Giêsu là phương tiện để hoàn thành sự biểu hiện tình yêu của Chúa Cha.  Qua các sứ điệp tiên tri của Người, cộng đoàn sẽ không truyền đạt một giáo điều mới nhưng thường xuyên nói về con người thực sự của Chúa Giêsu, dưới sự chứng kiến và chỉ hướng về sứ vụ của Người trong thế gian.  Tiếng nói của Chúa Thánh Thần, mà cộng đoàn sẽ nghe, là tiếng nói của chính Chúa Giêsu.  Trong khi các tiên tri trong Cựu Ước diễn nghĩa lịch sử trong ánh sáng của sự giao ước, thì Chúa Thánh Thần trở thành một nhân tố quyết định trong việc loan báo về Chúa Giêsu, ban cho cộng đoàn các tín hữu chìa khóa dẫn đến sự hiểu biết lịch sử như là một cuộc đối đầu liên tục giữa những gì “thế gian” tin tưởng và kế hoạch của Thiên Chúa.  Điểm khởi đầu cho việc đọc về sự hiện diện của Người trong thế gian là cuộc tử nạn đau thương của Chúa Giêsu, và khi các Kitô hữu trưởng thành trong sự hiểu biết này họ sẽ khám phá ra trong đời sống hằng ngày “tội lỗi của thế gian” và những tác hại của nó.

Vai trò của Chúa Thánh Thần là một nhân tố quyết định cho việc diễn giải mầu nhiệm cuộc đời của Chúa Giêsu trong đời sống của các môn đệ:  Người là hướng dẫn viên của các ông trong việc thay mặt cho nhân loại thực hiện một cam kết công lý.  Mặt khác, để thành công trong các công việc của mình cho nhân loại, các môn đệ đã phải lắng nghe những vấn nạn của đời sống và lịch sử, và lại còn phải chú tâm tới tiếng nói của Chúa Thánh Thần, nguồn tin cậy duy nhất để có được ý nghĩa đích thực của các sự kiện lịch sử trên thế gian.

-  Tiếng nói của Chúa Thánh Thần:  Đấng diễn giải đích thực của lịch sử

Sau đó, Chúa Giêsu giải thích bằng cách nào mà Chúa Thánh Thần diễn giải lịch sử và đời sống nhân loại.  Trước hết, bằng việc biểu hiện sự “vinh quang” của Người, đó là Người sẽ lãnh nhận “từ nơi Thầy”.  Một cách cụ thể hơn, “từ nơi Thầy” có nghĩa rằng Chúa Thánh Thần truyền đi sứ điệp từ Chúa Giêsu, bất cứ những gì Chúa Giêsu đã nói.  Để thể hiện sự vinh hiển có nghĩa là biểu thị tình yêu mà Chúa đã thể hiện bằng cái chết của mình.  Những lời này của Chúa Giêsu rất quan trọng bởi vì chúng tránh làm giảm vai trò của Chúa Thánh Thần trở thành một sự chiếu sáng.  Vai trò của Chúa Thánh Linh là để thông tri tình yêu của Chúa Giêsu và đặt để Lời của Chúa Giêsu trong sự hài hòa với sứ điệp của Người và cũng như với ý thức sâu sắc hơn về đời sống của Người:  Tình yêu được thể hiện bằng cách cho đi mạng sống của Người trên thập giá.  Đây là vai trò của Chúa Thánh Thần, Thần khí của sự thật.  Hai khía cạnh của vai trò Chúa Thánh Thần cho phép cộng đoàn tín hữu giải thích lịch sử là:  lắng nghe sứ điệp và hiểu thấu nó, và sống hài hòa với tình yêu.  Hơn nữa, Lời của Chúa Giêsu là để thông tri rằng chỉ có qua sự truyền đạt tình yêu của Chúa Thánh Thần mới có thể biết rằng một người như thế nào, để hiểu mục đích của đời sống, và để xây dựng một thế giới mới.  Khuôn mẫu luôn là tình yêu thương của Chúa Giêsu.

-  Chúa Giêsu, Chúa Cha, Chúa Thánh Thần và cộng đoàn tín hữu (câu 15)


Chúa Giêsu có ý gì khi Người nói “tất cả những gì Cha có, đều là của Thầy”?  Trước hết, điều gì mà Chúa Giêsu có đều đã được san xẻ với Chúa Cha.  Món quà tặng đầu tiên của Chúa Cha ban cho Chúa Giêsu là sự vinh hiển của Người (Ga 1:14), hoặc nói một cách chính xác hơn, tình yêu chung thủy, Chúa Thánh Thần (Ga 1:32; 17:10).  Sự liên hệ này không thể được hiểu như có đặc tính thụ động mà là có tính năng động, không ngừng nghỉ và hỗ tương.  Trong ý nghĩa này, Chúa Cha và Chúa Giêsu là một.  Một sự liên hệ liên tục và hỗ tương như thế đã thấm nhập vào hoạt động của Chúa Giêsu đến nỗi mà Người có thể nhận ra được các dự kiến của Chúa Cha và kế hoạch của Người về toàn bộ chương trình tác tạo.  Để các tín hữu có thể hiểu và diễn giải lịch sử, họ được mời gọi sống hòa hợp với Chúa Giêsu, chấp nhận tình yêu thực sự của Người và làm cho tình yêu này trở nên bền vững cho những người khác.  Đây là chương trình của Chúa Cha rằng tình yêu của Chúa Giêsu dành cho các môn đệ có thể được thực hiện trong tất cả mọi người.  Chương trình của Thiên Chúa được thực hiện trong cuộc đời của Chúa Giêsu phải được thực hiện trong cộng đoàn tín hữu và hướng dẫn sự dấn thân của người tín hữu trong nỗ lực của họ hầu cải thiện đời sống mọi người.  Những ai sẽ thi hành kế hoạch của Chúa Cha trong cuộc sống của Chúa Giêsu?  Đó là Chúa Thánh Thần, Đấng kết hợp Chúa Giêsu với Chúa Cha, thực hiện và hoàn thành kế hoạch của Chúa Cha, và làm cho cộng đoàn tín hữu thông phần vào công việc năng động này của Chúa Giêsu:  “sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy”.  Nhờ tác động chân lý của Chúa Thánh Thần, cộng đoàn đã lắng nghe lời Người và thông tri với Người một cách cụ thể như tình yêu thương.

Chúa Thánh Thần thông tri cho các môn đệ tất cả các sự thật và sự sung mãn của Chúa Giêsu; Người ngự ở trong Chúa Giêsu; “đến” trong cộng đoàn và khi Người được lãnh nhận những lễ dâng từ sự thông phần của cộng đoàn trong tình yêu của Chúa Giêsu.

b)  Một vài câu hỏi gợi ý:

-  Một mối nguy hiểm nghiêm trọng đang đe dọa cộng đoàn Kitô hữu ngày hôm nay.  Chúng ta có đang bị cám dỗ để phân chia Chúa Giêsu, tuân theo Chúa Giêsu nhập thể mà qua các việc Người làm đã thay đổi lịch sử, hay là một Chúa Giêsu vinh hiển tách lìa khỏi sự hiện hữu của Người nơi trần thế và do đó cũng tách rời khỏi đời sống chúng ta không?
-  Chúng ta có nhận thức rằng Chúa Giêsu không chỉ là một nhân vật lịch sử mà cũng còn là Đấng Cứu Độ cho tất cả mọi người ngày nay không?  Chúa Giêsu không những chỉ là một đối tượng của việc chiêm niệm và vui mừng, mà còn là Chúa Cứu Thế, Đấng mà chúng ta phải tuân theo và phải hợp tác với Người không?
-  Thiên Chúa không phải là một điều trừu tượng, mà Chúa Cha đã hiển thị ra trong Chúa Giêsu.  Bạn có cam kết để “thấy Người” và nhìn nhận Người trong thân xác loài người của Chúa Giêsu không?
-  Bạn có đang lắng nghe tiếng nói của Thần Khí Sự Thật đang thông tri với bạn về chân lý toàn mỹ của Chúa Giêsu không?

3.  Cầu Nguyện

a)  Thánh Vịnh 103:  Lạy Chúa, xin sai Thánh Thần Chúa đến để canh tân bộ mặt trái đất.

Đây là một bài thánh ca hân hoan tạ ơn mời gọi chúng ta suy niệm về sự sa ngã của nhân loại và lòng thương xót muôn đời của Thiên Chúa.  Sau tội lỗi, bệnh tật và cái chết, thì là lòng khoan dung và hành động yêu thương của Thiên Chúa:  Người ban cho chúng ta tràn ngập với những việc tốt lành suốt cả cuộc đời chúng ta.

Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa,
Toàn thân tôi, hãy chúc tụng Thánh Danh!
Chúc tụng CHÚA đi, hồn tôi hỡi,
Chớ khá quên mọi ân huệ của Người.

CHÚA tha cho ngươi muôn ngàn tội lỗi,
thương chữa lành các bệnh tật ngươi.
Cứu ngươi khỏi chôn vùi đáy huyệt,
bao bọc ngươi bằng ân nghĩa với lượng hải hà,
ban cho đời ngươi chứa chan hạnh phúc,
khiến tuổi xuân ngươi mạnh mẽ tựa chim bằng.

CHÚA phân xử công minh,
bênh quyền lợi những ai bị áp bức;
mặc khải cho Môisen biết đường lối của Người,
cho con cái nhà Ít-ra-en
thấy những kỳ công Người thực hiện.

CHÚA là Đấng từ bi nhân hậu,
Người chậm giận và giàu tình thương,
chẳng trách cứ luôn luôn,
không oán hờn mãi mãi.

Người không cứ tội ta mà xét xử,
không trả báo ta xứng với lỗi lầm.
Như người cha chạnh lòng thương con cái,
CHÚA cũng chạnh lòng thương kẻ kính tôn.
Nhưng ân tình CHÚA thiên thu vạn đại,
dành cho kẻ nào hết dạ kính tôn.
Người xử công minh cả với đời con cháu.

Chúc tụng CHÚA đi, hỡi muôn vì thiên sứ,
bậc anh hùng dũng mãnh thực hiện lời Người,
luôn sẵn sàng phụng lệnh.
Chúc tụng CHÚA đi, toàn thể thiên binh,
hằng hầu cận và tuân hành thánh ý.
Chúc tụng CHÚA đi, muôn vật Chúa tạo thành,
thuộc quyền Người thống trị khắp nơi nơi.
Chúc tụng CHÚA đi, hồn tôi hỡi!

b) Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Thánh Thần của chân lý
Người đã khiến chúng con trở thành con cái Thiên Chúa,
Để chúng con có thể tiến tới với Chúa Cha trong sự tin tưởng.
Lạy Cha, chúng con đang hướng về Cha với tất cả lòng trí chúng con
Và chúng con cầu xin Cha:
Lạy Cha, xin Cha sai Thánh Thần Chúa đến!
Xin sai Thần Khí Chúa đến trên Giáo Hội.
Nguyện xin cho mọi người Kitô hữu trưởng thành trong sự hài hòa với tình yêu của Chúa Kitô,
Với tình yêu của Thiên Chúa và với những người xung quanh.
Lạy Cha, xin đổi mới lòng tín thác của chúng con vào vương quốc Cha mà Chúa Giêsu đã được sai đến để công bố và để nhập thể vào thế gian.
Xin đừng để cho chúng con bị thống trị bởi sự u mê hoặc bị cám dỗ bởi sự mệt mỏi.
Xin cho cộng đoàn chúng con được là men là muối để xây dựng nền công lý và hòa bình cho xã hội chúng con.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét