23/01/2018
Thứ Ba tuần 3 thường niên
Bài Ðọc I: (năm
II) 2 Sm 6, 12b-15, 17-19
"Ðavít và toàn
dân Israel hân hoan đi rước hòm bia Thiên Chúa".
Trích sách Samuel quyển
thứ hai.
Trong những ngày ấy,
Ðavít hân hoan đi mang hòm bia Thiên Chúa từ nhà Obêđê về thành Ðavít. Vua dẫn
theo bảy ca đoàn và đàn bò con làm của lễ. Khi những người mang hòm bia Thiên
Chúa đi được sáu bước, thì Ðavít hiến tế một con bò và một con bê. Ngài tận lực
nhảy múa trước Thiên Chúa. Ngài mang khăn vải điều ngang lưng. Ngài và toàn thể
nhà Israel mang hòm bia Thiên Chúa hân hoan và trong tiếng kèn trống. Họ rước
hòm bia Thiên Chúa vào đặt giữa nhà tạm mà Ðavít đã dựng sẵn. Rồi ngài hiến
dâng của lễ toàn thiêu và của lễ bình an; ngài nhân danh Chúa các đạo binh mà
chúc lành cho dân chúng, đoạn ngài phân phát cho toàn dân Israel, nam cũng như
nữ, mỗi người một ổ bánh mì, một miếng thịt và một chiếc bánh chiên dầu. Và
toàn dân giải tán, ai về nhà nấy.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 23, 7. 8. 9.
10
Ðáp: Vua hiển vinh là ai vậy? Chính Người là Thiên Chúa
(c. 8a).
Xướng: 1) Các cửa ơi,
hãy ngẩng đầu lên; vươn mình lên, hỡi cửa ngàn thu, để vua hiển vinh Người ngự
quá! - Ðáp.
2) Nhưng vua hiển vinh
là ai vậy? Ðó là Chúa dũng lực hùng anh, đó là Chúa anh hùng của chiến chinh. -
Ðáp.
3) Các cửa ơi, hãy ngẩng
đầu lên, vươn mình lên, hỡi cửa ngàn thu, để vua hiển vinh Người ngự quá. -
Ðáp.
4) Nhưng vua hiển vinh
là ai vậy? Ðó là Chúa đạo thiên binh, chính Người là Hoàng Ðế hiển vinh. - Ðáp.
Alleluia: Ga 15,15b
Alleluia, Alleluia. -
Chúa phán: "Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe
biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết". - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 3,31-35
"Ai làm theo ý
Thiên Chúa, thì người ấy là anh chị em và là mẹ Ta".
Bài trích Phúc Âm theo
Thánh Marcô.
Khi ấy, mẹ Chúa Giêsu
và anh em Người đến và đứng ở ngoài sai người vào mời Chúa ra.
Bấy giờ có đám đông ngồi
chung quanh Người và họ trình với Người rằng: "Kìa mẹ và anh em Thầy ở
ngoài kia đang tìm Thầy".
Người trả lời rằng:
"Ai là mẹ Ta? Ai là anh em Ta?"
Rồi đưa mắt nhìn những
người ngồi vòng quanh, Người nói: "Ðây là mẹ Ta và anh em Ta. Vì ai làm
theo ý Thiên Chúa, thì người ấy là anh chị em và là mẹ Ta".
Ðó là Lời Chúa.
Suy Niệm: Ai là Mẹ
Ta
Khổng Tử có một người
cháu tên là Khổng Liệt và một người học trò tên là Bật Thứ Thiên, cả hai ra làm
quan cùng một thời. Một hôm Khổng Tử hỏi người cháu:
- Từ khi ra làm
quan đến giờ, ngươi đã được điều gì và mất điều gì?
Khổng Liệt trả lời:
- Từ khi làm quan,
tôi chưa được điều gì, mà đã mất ba điều: không có giờ học tập vì thế trình độ
vẫn thấp, lương bổng không đủ giúp người thân, công việc bề bộn nên không có giờ
thăm viếng bạn bè.
Nghe thế, Khổng Tử
rất buồn lòng.
Một ngày nọ, Khổng
Tử cũng hỏi Bật Thứ Thiên cùng một câu như đã hỏi Khổng Liệt, Bật Thứ Thiên
đáp:
- Từ khi ra làm
quan, tôi chưa mất điều gì, mà đã được ba điều: Những điều đã học nay đem ra thực
hành, vì thế việc học được rõ ràng thêm; lương bổng tuy ít nhưng cũng có thể
giúp người thân phần nào, do đó mà thân thiện hơn; công việc tuy nhiều, những
cũng bớt chút thời giờ thăm bạn bè khiến tình bạn càng thân thiết.
Câu trả lời của Bật
Thứ Thiên được Khổng Tử khen là chí lý và thực là câu trả lời của người quân tử.
Câu trả lời của Chúa
Giêsu trong Tin Mừng hôm nay, thoạt nghe người ta dễ hiểu lầm là từ khi bắt đầu
đời công khai, Chúa Giêsu đã đánh mất gia đình và người thân của mình. Thật vậy,
khi Chúa đang ngồi giảng giữa một đám đông, có kẻ nói với Ngài: "Thưa Thầy,
có mẹ và anh em Thầy đang tìm Thầy". Chẳng những Chúa Giêsu không ra gặp mẹ,
mà Ngài còn nói: "Ai là mẹ Ta, ai là anh em Ta? Chính những ai thi hành ý
muốn của Thiên Chúa, người ấy là mẹ Ta và là anh em Ta".
Thật ra, qua câu nói
này, Chúa Giêsu gián tiếp khen ngợi Mẹ Ngài, bởi vì Mẹ là người hoàn toàn tuân
theo ý Chúa. Mẹ đã hiểu rõ sứ mạng của Chúa Giêsu, con của Mẹ. Như thế câu nói
của Chúa Giêsu cho thấy Ngài đặt quan hệ tình nghĩa trên nền tảng đức tin, thể
hiện niềm tin của mình bằng việc thực thi thánh ý Chúa.
Chúa Giêsu là Con Một
Thiên Chúa, đồng bản tính với Chúa Cha; còn chúng ta được trở nên con cái Thiên
Chúa nhờ Chúa Giêsu trong Chúa Thánh Thần, và nhờ tình yêu Chúa, chúng ta được
liên kết với nhau trong một quỹ đạo mới, một tình nghĩa mới, cao đẹp hơn tình
nghĩa cha mẹ, anh chị em ruột thịt.
Ước gì Lời Chúa hôm
nay giúp chúng ta luôn biết sống theo thánh ý Chúa, để chúng ta được nối kết
trong tình nghĩa với Chúa, với Mẹ và với tất cả mọi người.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 3 TN
Bài đọc:
2 Sam 6:12b-15, 17-19; Mk 3:31-35.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thi hành
thánh ý Thiên Chúa.
Có một câu truyện dẫn
chứng sự quan trọng của việc làm theo thánh ý Thiên Chúa như sau: Một vị vua
kia muốn trao tài sản cho các con; nhưng để dạy các con một bài học phải tránh
xa sự hào nhoáng bên ngòai, nhà vua cho gói những thứ thật quí vào những hộp trông
có vẻ tầm thường, và những thứ tầm thường vào những hộp trông rất lộng lẫy bên
ngoài. Sau đó, vua cho gọi các con vào để lựa chọn, bắt đầu từ hoàng tử lớn nhất.
Đa số các hoàng tử đều chọn các hộp lộng lẫy. Đến phiên hoàng tử út, chàng tần
ngần một lát, rồi nói nhỏ với cha: Con không biết cách chọn; nhờ cha chọn cho
con. Nhà vua đã chọn của quí nhất cho hoàng tử út.
Các Bài Đọc hôm nay
xoay quanh chủ đề sự quan trọng của việc làm theo thánh ý Thiên Chúa. Trong Bài
Đọc I, năm chẵn, vua David học được bài học phải làm theo ý Thiên Chúa; chứ
không theo ý nhà vua. Vì thế, vua đổi ý để đi lên Obededom di chuyển Hòm Bia
Thiên Chúa về thành của vua David. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu tuyên bố: mối liên
hệ giữa con người và Thiên Chúa không đặt căn bản trên liên hệ ruột thịt, nhưng
trên căn bản làm theo thánh ý của Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
2/ Bài đọc I (năm chẵn): Vua David cuốn áo choàng bằng vải gai và nhảy múa hết sức
mình trước nhan Đức Chúa.
2.1/ Cuộc rước Hòm Bia
Thiên Chúa về thành David lần thứ hai: Cuộc
rước Hòm Bia Thiên Chúa lần thứ nhất bị cắt đứt dở dang vì ông Uzzah bị Thiên
Chúa phạt chết. Lý do Uzzah bị chết vì đã giơ tay đỡ Hòm Bia khi sắp rơi xuống
đất. Sự kiện xảy ra cách đột ngột làm vua David buồn bực (6:8) và sợ hãi; nên
nhà vua cho di chuyển Hòm Bia đến nhà ông Obededom, một người Dân Ngoại; thay
vì di chuyển Hòm Bia về thành vua David.
Tại sao David lại chuyển
Hòm Bia Thiên Chúa đến nhà một người Dân Ngoại? Có thể vua David sợ nếu ở gần
Thiên Chúa, vua sẽ phải lãnh nhận hình phạt tương tự (6:9). Có thể vua David buồn
bực (6:8), vì Thiên Chúa đã không làm theo ý vua muốn: đang vui mừng đón Thiên Chúa,
Ngài lại giáng phạt biến vui mừng thành khổ đau!
2.2/ David học để làm
theo ý Thiên Chúa: Khi Hòm Bia Thiên Chúa ở
nhà ông Obededom, vua David nghe tin Thiên Chúa chúc phúc cho gia đình ông. Vì
thế, vua David đổi ý định, nhà vua liền đi và rước Hòm Bia Thiên Chúa từ nhà
ông Obededom lên Thành vua David.
David học được một bài
học quan trọng: Con người cần có sự hiện diện của Thiên Chúa để được Ngài che
chở và chúc lành. Thiên Chúa không mắc nợ nần gì với con người; nhưng con người
mắc nợ Thiên Chúa tất cả. David được phong vương làm vua là vì Thiên Chúa đã
truất phế vua Saul, và sai Samuel đến xức dầu phong vương khi ông vẫn là cậu bé
chăn chiên ngoài đồng. David có thắng được quân thù Philistines là vì bàn tay
hùng mạnh của Thiên Chúa ở với ông. David nhận ra: con người phải làm theo
thánh ý Thiên Chúa; chứ không bắt Thiên Chúa phải làm theo ý mình. Khi con người
làm theo ý Thiên Chúa, Ngài sẽ chúc lành và ban ơn cho con người.
3/ Phúc Âm: Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị
em tôi, là mẹ tôi.
3.1/ Phải yêu mến Thiên
Chúa trên hết mọi sự: Thoạt đọc trình thuật
hôm nay, một người không tránh khỏi bất mãn với Chúa Giêsu vì đã khinh thường Đức
Mẹ và anh em của Ngài, và Ngài đã không giữ giới răn thứ bốn. Nhưng Chúa Giêsu
có vi phạm những điều này không? Một trong những sứ vụ của Chúa Giêsu là dạy dỗ
và sửa chữa những hiểu biết sai lầm. Trong bài học hôm nay, Chúa Giêsu không đi
ra ngoài 2 giới răn quan trọng nhất: trước tiên, mến Chúa; sau đó, yêu người.
Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh đến thứ tự ưu tiên của hai giới răn, mà con người rất
nhiều lần đã đảo lộn thứ tự ưu tiên của nó. Việc Chúa Giêsu đang rao giảng Tin
Mừng là Ngài đang làm theo thánh ý Thiên Chúa; và Ngài phải đặt nó lên trên tất
cả các việc khác. Ngài không thể hy sinh việc rao giảng để tiếp chuyện với thân
nhân. Tuy nhiên, khi nào không làm việc Thiên Chúa, Ngài vẫn yêu thương và săn
sóc Đức Mẹ; như khi Chúa Giêsu trao Đức Mẹ cho Thánh Gioan chăm sóc dưới chân
Thập Giá.
3.2/ Yêu mến Thiên Chúa
là làm theo thánh ý Ngài: Bài học thứ hai
Chúa Giêsu muốn dạy con người hôm nay: tình yêu phải biểu tỏ cụ thể bằng hành động.
Con người thường nghĩ mình có thể yêu Thiên Chúa bằng lời nói, hay bằng những
hành động bên ngoài như tham dự Thánh Lễ, đọc kinh, cầu nguyện. Những điều này
tốt, nhưng không quan trọng bằng việc tìm ra và làm theo thánh ý của Thiên
Chúa. Cuộc đời Chúa Giêsu là một mẫu mực cho con người học thế nào là yêu
thương Thiên Chúa: Ngài muốn nhập thể để thi hành Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên
Chúa. Trong những năm ở trần gian, thánh ý Thiên Chúa là động lực sống của Ngài
đến nỗi Ngài thốt lên những câu phải là châm ngôn cho chúng ta như: “Của ăn của
Ta là làm theo ý Đấng đã sai Ta, và chu toàn các việc của Ngài” (Jn 4:34). “Điều
Ta tìm kiếm không phải ý Ta, nhưng là ý của Đấng đã sai Ta” (Jn 5:30). “Ý của
Chúa Cha là hễ ai thấy Chúa Con và tin vào Ngài, sẽ có sự sống đời đời” (Jn
6:40). Những giờ phút sau cùng trong vườn Ghetsemane, Chúa Giêsu bị giằng co giữa
đau khổ sắp đến và thánh ý Thiên Chúa, nhưng sau cùng Ngài đã thốt lên: “Lạy
Cha! Nếu có thể được, xin cho con khỏi uống chén này, nhưng đừng theo ý con, một
xin vâng ý Cha” (Mt 26:42).
3.3/ Người nhà của Chúa
Giêsu là những ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa: Chúa Giêsu tuyên bố rõ ràng: "Ai là mẹ tôi? Ai là
anh em tôi? Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi,
là mẹ tôi." Chúa Giêsu loại bỏ tất cả những lý do khác con người có thể dựa
vào để nhận họ là người nhà của Chúa; nhưng chỉ còn giữ lại điều kiện duy nhất
là nghe và thực hành ý muốn của Thiên Chúa. Dĩ nhiên, Mẹ Maria và các môn đệ là
người nhà của Chúa vì họ luôn thực thi ý muốn của Thiên Chúa.
Thi hành thánh ý Thiên
Chúa không phải chỉ bằng làm những công việc vĩ đại; nhưng bằng chu toàn các bổn
phận Ngài đã trao phó cho trong cuộc sống hàng ngày. Nói cách rõ hơn, bổn phận
của người môn đệ là phải: "từ bỏ ý riêng mình, vác thập giá của mình hàng
ngày, và theo Chúa."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thiên Chúa không hài
lòng về hy sinh và lễ vật chúng ta dâng, cho bằng về những cố gắng của chúng ta
tìm ra và làm theo thánh ý Ngài.
- Thánh ý của Thiên
Chúa, cách tổng quát, là lo sao cho chính bản thân chúng ta và mọi người đạt được
ơn Cứu Độ.
- Bổn phận của chúng
ta là phải học biết và thi hành thánh ý Thiên Chúa; chứ không bắt Ngài phải làm
theo ý chúng ta mong muốn.
- Để tìm ra thánh ý của
Thiên Chúa, chúng ta phải học hỏi Kinh Thánh để hiểu biết Kế Hoạch Cứu Độ của
Thiên Chúa; và làm hết sức có thể để làm cho Ơn Cứu Độ lan rộng đến mọi người.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
23/01/2018 - THỨ BA TUẦN 3 TN
Mc 3,31-35
THI HÀNH Ý CHÚA
“Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị
em tôi, là mẹ tôi.” (Mc 3,35)
Suy niệm: Ở đời người ta thường vịn
vào mối họ hàng “dây mơ rễ má” với những người nổi tiếng, thành đạt hoặc có địa
vị trong xã hội, nếu không để cậy nhờ vụ lợi, thì cũng để hãnh diện, tự hào. Những
người bà con với Chúa Giê-su hẳn cũng mang tâm trạng ấy khi có một người trong
họ hàng của mình đang được quần chúng hâm mộ, tung hô. Thế nhưng, Chúa Giê-su
chỉ cho họ, và cho cả chúng ta, thấy ngoài mối quan hệ huyết thống tự nhiên, ta
còn có một mối quan hệ siêu nhiên sâu đậm hơn trong đại gia đình của Thiên
Chúa. Đó là mối quan hệ giữa những người thi hành thánh ý Chúa với Ngài và với
nhau. Chúa Giê-su là người con hiếu thảo với Chúa Cha, là người luôn thi hành
vuông tròn thánh ý Chúa Cha. Vì thế, ai làm theo ý muốn Chúa Cha, người ấy là anh
em, chị em với Ngài, là thành viên trong gia đình Thiên Chúa.
Mời Bạn: Là Ki-tô hữu, bạn hãnh diện
là người thuộc về Chúa Ki-tô, là bà con họ hàng với Ngài. Nhưng danh hiệu ấy sẽ
chỉ là hữu danh vô thực, nếu bạn thờ phượng Chúa chỉ “bằng môi miệng” còn tấm
lòng xa Chúa (Mt 15,8). Vậy, để xứng danh là người thân của Chúa, bạn phải luôn
thực thi ý Ngài, thi hành Lời Ngài dạy trong mọi hoàn cảnh, qua các biến cố của
cuộc đời, bằng lòng khiêm nhường, bác ái, phục vụ, tha thứ và hy sinh theo mẫu
gương Chúa Ki-tô.
Sống Lời Chúa: Tôi cố gắng trở nên người
thân của Chúa bằng việc đọc và cầu nguyện Lời Chúa mỗi ngày, và nỗ lực áp dụng
Lời Ngài trong cuộc sống.
Cầu nguyện: Sốt sắng hát bài
“Xin cho con biết lắng nghe.”
(5 Phút Lời Chúa)
Đây là mẹ tôi (23.1.2018 – Thứ ba Tuần 3 Thường niên)
Khi thực thi ý Thiên Chúa muốn, người ta trở nên có họ với Đức Giêsu. Người kitô hữu chúng ta vui sướng được thuộc về gia đình này...
Suy niệm:
Các thân nhân của Đức
Giêsu nghĩ Ngài bị mất trí,
vì họ nghe tin Ngài và
các môn đệ làm việc nhiều đến nỗi không có giờ ăn.
Các kinh sư từ Giêrusalem
xuống
thì kết luận rằng Ngài đã
thông đồng với tướng quỷ để trừ quỷ.
Còn đám đông dân chúng
lại ngồi nghe Ngài giảng trong nhà.
Hơn ai hết, họ biết Đức
Giêsu là ai.
Chính lúc ấy mẹ và anh em
của Ngài đến và đứng ngoài.
Họ không vào được, có thể
vì đám đông ngồi chật cứng.
Nhưng họ đã nhờ người
nhắn với Đức Giêsu.
“Mẹ Thầy và anh em Thầy
đang ở ngoài, tìm gặp Thầy đó.”
Rốt cuộc chắc ai cũng
biết là Thầy có người thân đến thăm.
Người ta tưởng Ngài sẽ bỏ
dở bài giảng để ra ngay gặp họ.
Nhưng Đức Giêsu lại muốn
dùng cơ hội này
để nói với đám đông đang
ngồi nghe một điều quan trọng.
Ngài đặt cho họ một câu
hỏi tưởng như vô nghĩa:
“Ai
là mẹ tôi và là anh em tôi?”
Dĩ nhiên là những người
đang đứng ngoài kia rồi.
Nhưng không, Ngài đảo mắt
nhìn những người đang ngồi,
và nói với họ: “Đây
là mẹ tôi và anh em tôi.”
Với lời khẳng định này,
Đức Giêsu loan báo về gia đình mới của Ngài.
Có những người thân yêu
cùng máu mủ đứng ngoài kia.
Có một gia đình mới đang
ngồi trong này.
Đức Giêsu không coi
thường hay loại bỏ gia đình ruột thịt.
Nhưng Ngài cho thấy Ngài
còn có một gia đình lớn hơn nhiều,
một gia đình gồm những
người rất khác nhau về nhiều mặt,
nhưng lại có một mẫu số chung,
một điểm giống nhau,
đó là cùng muốn thi hành
ý Thiên Chúa trong cuộc sống.
Đức Giêsu đã rời bỏ gia
đình để lên đường loan báo Tin Mừng.
Và Ngài cũng đã mời gọi
các môn đệ của mình như thế.
Đức Giêsu để lại người
mẹ, Phêrô để lại người vợ,
Gioan và Giacôbê để lại
người cha.
Tương quan gia đình ruột
thịt là điều cao quý thiêng liêng.
Nhưng nó lại không được
trở nên một cản trở cho sứ vụ.
Đức Giêsu đã khai mở một
đại gia đình mới cho mọi người:
“Bất cứ ai thi hành ý
muốn của Thiên Chúa
người ấy là mẹ tôi, là
anh em và chị em tôi.”
Khi thực thi ý Thiên Chúa
muốn, người ta trở nên có họ với Đức Giêsu.
Người kitô hữu chúng ta
vui sướng được thuộc về gia đình này,
có người Mẹ là Đức Maria
suốt đời tín trung sống ý Chúa,
có Đức Giêsu là Anh
Trưởng, người Con luôn sống đẹp lòng Cha,
và có bao anh chị em khác
đã dám đặt ý Chúa lên trên mạng sống.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
những hạt cải Chúa gieo
vãi cách đây hai ngàn năm
nay đã trở thành cây cao
cho chim trời rủ nhau trú
ngụ.
Nhúm men nhỏ bé được Chúa
vùi vào khối bột,
đã làm bột dậy lên,
để trở nên tấm bánh thơm
ngon cho thế giới.
Sau hai mươi thế kỷ,
các môn đệ Chúa không còn
là nhóm Mười Hai bé nhỏ.
Hôm nay, các kitô hữu
chiếm gần một phần ba,
người công giáo chiếm hơn
một phần sáu dân số thế giới.
Chúng con được mời gọi
xây dựng Nước Chúa trên trần gian,
cho đến khi tất cả mọi
người nhận biết và tin yêu Chúa.
Xin cho chúng con đừng
mặc cảm
vì người công giáo chỉ là
thiểu số trên quê hương Việt Nam,
nhưng xin cho chúng con
mạnh dạn làm chứng cho Chúa
trong việc xây dựng một
xã hội công bằng và huynh đệ.
Hôm nay chúng con phải
tiếp tục làm việc như Chúa,
gieo hạt giống để làm nên
những cánh rừng,
trở nên chất xúc tác để
biến đổi môi trường mình sống.
Và chúng con biết rằng
sớm muộn cũng sẽ thành công
vì tin Chúa vẫn cần cù
làm việc với chúng con. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
23 THÁNG GIÊNG
Tôn Trọng Nhân Vị
Con Người Tại Môi Trường Lao Động
Nhãn quan Kitô giáo về
thực tại tập chú trên con người và phẩm giá của con người xét như một ngôi vị
được tạo thành theo hình ảnh Thiên Chúa. Đó là lý do vì sao tôi muốn khẳng định
mạnh mẽ rằng nhân vị phải luôn luôn là mối ưu tiên đệ nhất trong lao động. Khẳng
định ấy sẽ đưa ta tới một quan điểm hết sức quan trọng về đạo đức. Đành rằng quả
thật con người được gọi và được định liệu để lao động; song, lao động tiên vàn
là cho con người, chứ không phải con người cho lao động. Nói cho cùng, mọi loại
lao động của con người – dù tầm thường hay đơn điệu đến mấy đi nữa – cũng luôn
luôn nhận cứu cánh của nó là chính con người (Laborem exercens 6).
Toàn bộ cơ cấu lao động
phải vận hành xoay quanh chiếc trục bản lề là chính con người. Lao động là thực
tại cao quí. Nhưng con người còn cao quí hơn muôn muôn triệu lần. Con người là
thiêng thánh. Và tính thiêng thánh này không thể bị xúc phạm. Dứt khoát phải
tôn trọng nhân vị con người trong mọi môi trường lao động.
Tính thiêng thánh ấy
là gốc rễ từ đó bật ra tất cả các quyền đặc biệt của con người. Bất cứ cảnh vực
lao động nào muốn tạo lập một môi trường đạo đức lành mạnh đều phải tôn trọng
nhãn giới ấy về con người.
Thật vậy, chất lượng
luân lý và đạo đức của một doanh nghiệp – và thường kể cả mức hiệu năng của
doanh nghiệp ấy trên thị trường nữa – được đo lường chính nơi thái độ của doanh
nghiệp này đối với con người.
Công nghệ, tư bản, lợi
nhuận, và tất cả những gì góp phần đem lại sự thành công về tài chánh đều được
trân trọng và tưởng thưởng theo mức độ mà chúng tôn trọng phẩm giá con người
trong môi trường lao động. Chúng phải luôn luôn lệ thuộc con người – và con người
phải luôn luôn chiếm được sự quan tâm hàng đầu tại mọi môi trường lao động.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 23/01
2Sm 6, 12-15.17-19;
Mc 3, 31-35
LỜI SUY NIỆM: “Thưa Thầy,
có mẹ và anh em chị em Thầy ở ngoài kia đang tìm Thầy. Nhưng Người đáp lại: Ai
là mẹ tôi? Ai là anh em tôi? Rồi Người rảo mắt nhìn những kẻ ngồi chung quanh
và nói: Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa,
người ấy là anh em, chị em tôi, là mẹ tôi.”
Đối với Chúa Giêsu chỉ
có những con người nghe và tuân giữ Lời Thiên Chúa mới là người thuộc gia đình
của Người. Mà Lời Thiên Chúa dạy chúng ta là phải yêu thương người thân cận như
Chúa yêu, sẵn sàng phục vụ và tha thứ không có giới hạn, không điều kiện. Tình
yêu và tha thứ của Thiên Chúa đối với con người được thể hiện: “Tội các ngươi,
dầu có đỏ như son, cũng ra trắng như tuyết; có thẩm tựa như vải điều, cũng hóa
trắng như bông.” (Is 1,18)
Lạy Chúa Giêsu. Xin
cho chúng con luôn biết yêu thương tha thứ cho nhau như Chúa đã yêu thương tha
thứ cho chúng con.
Mạnh Phương
23 Tháng Giêng
Chúa Giêsu Ði Xem Bóng Ðá
Một linh mục Ấn Ðộ
chuyên về huấn luyện tu đức là cha Anthony de Mello đã tưởng tượng ra một câu
chuyện như sau: Chúa Giêsu than phiền là Ngài chưa được một lần tham dự một trận
túc cầu. Chúng tôi bèn đưa Ngài đi xem một trận đấu rất gay go giữa một đội Tin
Lành và một đội Công Giáo. Ðội Công Giáo làm bàn trước một không. Chúa Giêsu vỗ
tay hoan hô và tung cả mũ lên trời. Vài phút sau, đội Tin Lành lại làm bàn. Lần
này Chúa Giêsu cũng vỗ tay reo hò và tung mũ lên trời.
Một khán giả ngồi
bên cạnh lấy làm khó chịu về thái độ của Chúa Giêsu. Oâng ta lấy tay đập lên
vai Ngài rồi hỏi: "Ê ông bạn, ông bạn ủng hộ bên nào vậy?". Xem chừng
như vẫn còn bị khích động bởi trận đấu, Chúa Giêsu trả lời: "Tôi hả? Tôi
không ủng hộ bên nào cả. Tôi đến đây là chỉ để thưởng thức trận đấu thôi".
Người khán giả khó chịu về thái độ của Chúa Giêsu, nay lại càng bực bội hơn. Ông
quay sang người bên cạnh và nói nhỏ: "Hắn là một tên vô thần".
Trên đường trở về
nhà, chúng tôi chất vấn Chúa Giêsu về tình hình tôn giáo trên thế giới. Chúng
tôi nói với Ngài: "Thưa Chúa, những con người có tôn giáo thật là buồn cười.
Họ tưởng rằng Chúa Giêsu chỉ đứng riêng về phía họ và nghịch lại với những người
thuộc tôn giáo khác".
Chúa Giêsu gật đầu
tỏ vẻ ưng ý. Ngài nói: "Ðó là lý do tại sao ta không ủng hộ tôn giáo mà chỉ
ủng hộ con người. Con người quan trọng hơn tôn giáo. Con người trọng hơn ngày
Sabbat. Chúng con nên biết là chính những người có tôn giáo đã treo Ta lên thập
giá".
Câu chuyện tưởng tượng
trên đây cho chúng ta thấy rằng một trong những vết thương lớn nhất của nhân loại
trải qua mọi thời đại: đó là thái độ bất khoan dung đưa đến những cuộc chiến
tranh tôn giáo. Con người ai cũng bị cám dỗ nhân danh Thượng Ðế, thần minh và hệ
tư tưởng của mình để triệt hạ, để loại trừ, để bách hại người khác. Kỳ thực, có
tôn giáo nào mà không dạy sự khoan dung, lòng nhân từ đối với mọi người?
Chúa Giêsu đến để mạc
khải cho chúng ta một Thiên Chúa là Cha của mọi người. Ngài là Ðấng làm cho mặt
trời mọc lên cho người lành cũng như kẻ dữ. Ngài yêu thương những kẻ nhận biết
và yêu mến Ngài cũng như những kẻ chối bỏ và thù ghét Ngài. Ngài muốn chúng ta
yêu thương nhau như anh em cùng một gia đình. Thiên Chúa mà Chúa Giêsu mạc khải
cho chúng ta là Ðấng mà người ta cũng sẽ chối bỏ nếu người ta khước từ chính
anh em đồng loại của mình. Thiên Chúa mà Chúa Giêsu mạc khải là Ðấng mà người
ta cũng sẽ xúc phạm nếu xúc phạm đến con người.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét