07/12/2025
CHÚA NHẬT 2 MÙA VỌNG năm A
Bài Ðọc I: Is
11, 1-10
“Chúa lấy
sự công minh mà xét xử người nghèo khó”.
Trích sách
Tiên tri Isaia.
Ngày ấy, từ
gốc Giêsê sẽ đâm ra một chồi và cũng từ gốc ấy sẽ đơm lên một bông hoa. Trên
bông hoa ấy, thần linh của Thiên Chúa sẽ ngự xuống, tức thần khôn ngoan và thông
suốt, thần chỉ dẫn và sức mạnh, thần hiểu biết và đạo đức, và thần ấy sẽ làm
cho Ngài biết kính sợ Thiên Chúa.
Ngài không
xét đoán theo như mắt thấy, cũng không lên án theo điều tai nghe, nhưng Ngài sẽ
lấy đức công minh mà xét xử những người nghèo khó, và lấy lòng chính trực mà
bênh đỡ kẻ hiền lành trong xứ sở. Ngài sẽ dùng lời như gậy đánh người áp chế,
và sẽ dùng tiếng nói giết chết kẻ hung ác. Ngài lấy đức công bình làm dây thắt
lưng, và lấy sự trung tín làm đai lưng.
Sói sống
chung với chiên con; beo nằm chung với dê; bò con, sư tử và chiên sẽ ở chung với
nhau; con trẻ sẽ dẫn dắt các thú ấy. Bò (cái) và gấu (cái) sẽ ăn chung một nơi,
các con của chúng nằm nghỉ chung với nhau; sư tử cũng như bò đều ăn cỏ khô. Trẻ
con còn măng sữa sẽ vui đùa kề hang rắn lục, và trẻ con vừa thôi bú sẽ thọc tay
vào hang rắn độc. Các thú dữ ấy không làm hại ai, không giết chết người nào khắp
núi thánh của Ta. Bởi vì thế gian sẽ đầy dẫy sự hiểu biết Chúa, như nước tràn đầy
đại dương.
Ngày ấy gốc
Giêsê đứng lên như cờ hiệu cho muôn dân. Các dân sẽ khẩn cầu Ngài, và mộ Ngài sẽ
được vinh quang.
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca: Tv 71,
2. 7-8. 12-13. 17
Ðáp: Sự công chính và nền hoà bình viên
mãn sẽ triển nở trong triều đại người (c. 7).
Xướng: Lạy Chúa, xin ban quyền xét đoán
khôn ngoan cho đức vua, và ban sự công chính cho hoàng tử, để người đoán xét
dân Chúa cách công minh, và phân xử người nghèo khó cách chính trực.
Xướng: Sự công chính và nền hoà bình viên
mãn sẽ triển nở trong triều đại người cho tới khi mặt trăng không còn chiếu sáng.
Và người sẽ thống trị từ biển nọ đến biển kia, từ sông cái đến tận cùng trái đất.
Xướng: Vì người sẽ giải thoát kẻ
nghèo khó khỏi tay kẻ quyền thế, và sẽ cứu người bất hạnh không ai giúp đỡ. Người
sẽ thương xót kẻ yếu đuối và người thiếu thốn, và cứu thoát mạng sống người
cùng khổ.
Xướng: Chúc tụng danh người đến muôn
đời, danh người còn tồn tại lâu dài như mặt trời. Vì người, các chi họ đất hứa
sẽ được chúc phúc, và các dân nước sẽ ca khen người.
Bài Ðọc II: Rm
15, 4-9
“Chúa
Kitô cứu rỗi hết mọi người”.
Trích thư
Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em
thân mến, những gì đã viết ra là có ý để giáo huấn chúng ta, hầu nhờ Thánh Kinh
thêm sức và an ủi, chúng ta được cậy trông. Xin Thiên Chúa, nguồn kiên tâm và
an ủi, ban cho anh em biết thông cảm với nhau theo gương Chúa Giêsu Kitô, để
anh em đồng thanh tôn vinh Chúa là Cha Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
Vì thế,
anh em hãy tiếp rước nhau như chính Chúa Giêsu đã tiếp nhận anh em, để làm rạng
danh Thiên Chúa. Vì chúng tôi quả quyết với anh em: để chứng tỏ sự chân thật của
Thiên Chúa, Ðức Giêsu Kitô đã phục vụ những người chịu phép cắt bì, hầu xác nhận
lời hứa cùng các tổ phụ. Còn dân ngoại, họ tôn thờ Thiên Chúa vì lòng nhân từ
Người, như lời chép rằng: “Vì vậy, lạy Chúa, con sẽ cao rao Chúa và sẽ ca tụng
danh Chúa giữa các dân ngoại”.
Ðó là lời
Chúa.
Alleluia: Lc 3, 4. 6
Alleluia,
alleluia! – Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng; và mọi người
sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa. – Alleluia.
Phúc Âm: Mt 3,
1-12
“Hãy ăn
năn thống hối, vì nước trời gần đến”.
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Ngày ấy,
Gioan Tẩy Giả đến giảng trong hoang địa xứ Giuđêa rằng: “Hãy ăn năn thống hối,
vì nước trời gần đến”. Chính ông là người mà Tiên tri Isaia đã tiên báo: “Có tiếng
kêu trong hoang địa rằng: Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng”.
Bởi vì
chính Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da thú, ăn châu chấu và uống
mật ong rừng. Bấy giờ dân thành Giêrusalem, khắp xứ Giuđêa và các miền lân cận
sông Giođan tuôn đến với ông, thú tội và chịu phép rửa do tay ông trong sông
Giođan.
Thấy có một
số đông người biệt phái và văn nhân cũng đến xin chịu phép rửa, thì Gioan bảo rằng:
“Hỡi nòi rắn độc, ai bảo các ngươi trốn lánh cơn thịnh nộ hòng đổ xuống trên đầu
các ngươi. Hãy làm việc lành cho xứng với sự thống hối. Chớ tự phụ nghĩ rằng: tổ
tiên chúng ta là Abraham. Vì ta bảo cho các ngươi hay: Thiên Chúa quyền năng có
thể khiến những hòn đá trở nên con cái Abraham. Ðây cái rìu đã để sẵn dưới gốc
cây. Cây nào không sinh trái tốt, sẽ phải chặt đi và bỏ vào lửa. Phần tôi, tôi
lấy nước mà rửa các ngươi, để các ngươi được lòng sám hối; còn Ðấng sẽ đến sau
tôi có quyền năng hơn tôi và tôi không đáng xách giày Người. Chính Ðấng ấy sẽ rửa
các ngươi trong Chúa Thánh Thần và lửa. Ngài cầm nia trong tay mà sảy lúa của
Ngài, rồi thu lúa vào kho, còn rơm thì đốt đi trong lửa không hề tắt”.
Ðó là lời
Chúa.
Chú giải Isaia
11,1-10; Rôma 15,4-9; Mt 3,1-12
Các bài đọc Chúa Nhật tuần trước tập trung vào mục tiêu và ý
nghĩa cuối cùng của cuộc đời chúng ta. Đó là lý do Chúa Kitô đến giữa chúng ta.
Hôm nay, chúng ta bắt đầu nhìn trực tiếp hơn vào sự giáng sinh của Con Thiên
Chúa giữa chúng ta như một sự chuẩn bị cho sự tái lâm cuối cùng đó. Nhân vật
trung tâm trong Tin Mừng hôm nay là Gioan Tẩy Giả.
Nhưng trước tiên, chúng ta cần xem xét đoạn văn hùng hồn của
Isaia trong Bài đọc thứ nhất, gồm hai phần.
Phần đầu tiên là hình ảnh về một vị Vua hoàn hảo. Ngài là hậu
duệ của Giêsê, cha của vua Đavít, và rõ ràng chỉ về Chúa Giêsu. Ngài đầy tràn
Thánh Thần Thiên Chúa và được hưởng những ân huệ đặc biệt của Thánh Thần:
...thần khí khôn ngoan
và thông hiểu,
thần khí mưu lược và sức
mạnh,
thần khí hiểu biết và
kính sợ Chúa.
Khi Chúa Giêsu chịu phép rửa, chúng ta sẽ thấy Thánh Thần ngự
xuống trên Ngài một cách trọn vẹn.
Phần thứ hai là hình ảnh về thời đại mà vị Vua này sẽ khai mở.
Đó là một chế độ công lý và hòa bình, không còn hiểm nguy hay sợ hãi. Đây là mục
tiêu tối hậu của Triều Đại Thiên Chúa, một mục tiêu mà chúng ta vẫn chưa đạt được,
nhưng với sự trợ giúp của Vua, chúng ta có niềm hy vọng lớn lao sẽ đạt được.
Tất nhiên, chúng ta đọc điều này trong Thánh lễ hôm nay
trong bối cảnh Mùa Vọng và Giáng Sinh. Có một thách thức thực sự đối với chúng
ta là đồng nhất với chương trình này bằng lời nói và hành động. Nghe có vẻ kỳ lạ,
nhưng Thiên Chúa mong đợi sự hợp tác của chúng ta để thực hiện chương trình
này.
Một vị tiên tri đích
thực
Nhưng giờ đây, hãy nói về Gioan Tẩy Giả—ông là một nhân vật
vĩ đại theo đúng nghĩa của mình và là một vị tiên tri đích thực trong truyền thống
Do Thái với sứ điệp từ Thiên Chúa. Chúng ta biết ông có một lượng lớn môn đồ
theo và nhiều người đã đến sa mạc để nghe ông giảng. Ông đã thực hiện một nghi
lễ trong nước, qua đó mọi người bày tỏ sự hối tiếc về cuộc sống tội lỗi của họ
và quay về với Thiên Chúa. Nghi lễ đó được gọi là phép rửa tội.
Theo một số khía cạnh, vai trò của Gioan không khác gì vai
trò của Chúa Giêsu. Tuy nhiên, theo những khía cạnh khác, nó lại rất khác. Giống
như Chúa Giê-su, Gioan đã rao giảng một thông điệp về sự ăn năn. “Ăn năn” ở
đây, cũng như ở những nơi khác trong Tân Ước, được dịch từ tiếng Hy Lạp metanoia. Nó không chỉ đơn thuần là hối
tiếc về quá khứ. Nó bao hàm một sự thay đổi sâu sắc và triệt để trong suy nghĩ
và hành vi của một người. “Sự hoán cải triệt để” sẽ phù hợp hơn “sự ăn năn”, vốn
hàm ý đơn giản là quay trở lại quá khứ, nhưng không mang tội lỗi.
Giống như Chúa Giê-su, Gioan sẽ bị từ chối, bị ngược đãi, bị
“nộp” và cuối cùng bị hành quyết vì lòng dũng cảm bảo vệ chân lý và công lý.
Nhưng cũng có những khác biệt rõ ràng giữa Gioan và Chúa Giê-su. Điều này không
chỉ nằm ở lối sống của họ. Gioan sống một cuộc đời khổ hạnh nghiêm ngặt như một
ẩn sĩ trong sa mạc. Mọi người đến với ông, nhưng ông không đến với họ. Ngược lại,
Chúa Giê-su được xem là một người hòa đồng, sống chủ yếu ở các thành phố và thị
trấn. Ngài cố gắng hòa nhập với mọi tầng lớp: giàu và nghèo, tôn giáo và thế tục,
tốt và xấu. Ngài cũng không ngần ngại đón tiếp lòng hiếu khách của họ. Tuy
nhiên, xuyên suốt mọi sự, Chúa Giê-su vẫn tận hưởng một mức độ tự do cá nhân
cao độ—gần gũi với tất cả mọi người, nhưng không bị ai thao túng. Ngài hoàn
toàn tiếp xúc với thế gian, nhưng không bị vấy bẩn hay ảnh hưởng bởi những yếu
đuối của nó.
Không ngang hàng
Gioan nhấn mạnh rằng Chúa Giê-su hoàn toàn vượt trội hơn
ông. Gioan nói:
Tôi không đáng cởi
quai dép cho Ngài. (Lu-ca 3,16)
Ngài chỉ đang dọn đường cho Đấng Mê-si-a, Đấng Ki-tô, Vua Cứu Thế. Ngược lại, Chúa
Giê-su chính là Con Đường.
Phép rửa tội
của Giăng là một biểu hiện cá nhân của lòng khao khát được trở về với Thiên
Chúa, từ bỏ tội lỗi để trung thành tuân giữ Lề Luật. Mặt khác, phép rửa tội của Chúa Giê-su đi kèm với
“Thánh Linh và lửa”. Nó khai mở một mối quan hệ đặc biệt với Chúa Giê-su, qua
đó người được rửa tội được sáp nhập vào chính Thân Thể Chúa Giê-su—trở thành,
như thể, một sự mở rộng của chính Chúa Giê-su. Nó không chỉ bao gồm sự cải thiện
cá nhân, mà còn tham gia vào việc tái tạo toàn thể thế giới, đưa toàn thể thế
giới vào Vương Quốc của Thiên Chúa.
Hai loại người
Có hai loại người đến gặp Gioan. Có những người bình thường,
những người ăn năn chân thành, tìm kiếm sự hòa giải với Chúa. Cũng có những người
Pha-ri-sêu và Sa-đu-sêu. Tuy
nhiên, những người này đến không phải để bày tỏ sự đau buồn về tội lỗi, mà để
kiểm tra tính chính thống và việc tuân giữ Luật pháp của Gioan.
Gioan
không dành nhiều thời gian cho họ. Ông thấy họ cũng cần ăn năn và cải đạo như bất
kỳ ai khác. Họ không nên nghĩ rằng chỉ vì họ là con cháu Áp-ra-ham, sự cứu rỗi
của họ đã được đảm bảo. Không phải xuất thân, chủng tộc, tôn giáo, trình độ học
vấn, địa vị xã hội hay quyền lực tài chính khiến chúng ta trở thành bạn của
Chúa, mà chính là nhận thức của chúng ta về sự phụ thuộc hoàn toàn vào Ngài
trong mọi nhu cầu. Sự cứu rỗi chỉ đến với những ai hoàn toàn phó thác mình vào
tay Chúa và làm theo ý muốn của Ngài. Không ai được cứu chỉ bằng cách sinh ra là
một người Do Thái tuân thủ Luật pháp, như những người Pha-ri-sêu dường như
nghĩ, cũng như việc chỉ được rửa tội
vào Hội thánh Ki-tô không
mang lại sự cứu rỗi—người ta còn mong đợi nhiều hơn thế nữa. Sau đó, Chúa Giêsu
phán rằng những ai tự cho mình là dân Chúa, nhưng không có hành động chứng
minh, sẽ phải nhường bước:
Quả thật, Ta bảo các
ngươi, những người thu thuế và gái mại dâm sẽ vào Nước Thiên Chúa trước các
ngươi. (Mát-thêu 21,31)
Mát-thêu
không chỉ đang chỉ trích một số nhà lãnh đạo Do Thái. Những lời của Gioan hôm
nay chủ yếu nhắm vào chúng ta—những người Pha-ri-sêu và Sa-đu-sêu trong mỗi người chúng ta. Kẻ thù nguy hiểm
nhất của chúng ta chính là sự tự mãn. Chúng ta nghĩ: “Tôi là một người Công
giáo đủ tốt. Tất nhiên, tôi không hoàn hảo, tôi không phải là một người cuồng
tín tôn giáo, nhưng tôi giữ những điều cơ bản của tôn giáo mình. Tôi ổn.” Về mối
quan hệ của chúng ta với Chúa, việc cứ dậm chân tại chỗ là đang thụt lùi.
Hơn cả lịch sử
Nếu chúng ta có thái độ hời hợt với những đòi hỏi của đức
tin, chúng ta có thể coi Mùa Vọng và Giáng Sinh chỉ là những ký ức về những sự
kiện lịch sử đã qua. Nhưng Mùa Vọng có nghĩa là “đến”, và nếu mùa này muốn có ý
nghĩa, thì phải có sự hiện diện đích thực của Chúa Giêsu trong cuộc sống của
chúng ta, cả cá nhân lẫn cộng đồng. Đây là thời gian để nhắc nhở bản thân về
nhu cầu liên tục của chúng ta đối với sự hoán cải.
Nếu Gioan Tẩy Giả đến giữa chúng ta hôm nay, ông sẽ nói gì với
chúng ta? Ông sẽ cảnh báo chúng ta điều gì? Khi chúng ta sắp kết thúc một năm
dương lịch (và bắt đầu năm phụng vụ mới này), chúng ta cần hoán cải và thay đổi
điều gì trong cuộc sống? Làm thế nào chúng ta và gia đình có thể làm chứng tốt
hơn cho sứ điệp Kitô giáo? Giáo xứ của chúng ta cần những thay đổi nào trong
cách làm chứng cho Phúc Âm? Việc cử hành Mùa Vọng đòi hỏi chúng ta phải suy ngẫm
nghiêm túc về những câu hỏi này.
Có lẽ chúng ta đang chuẩn bị khá kỹ cho lễ Giáng Sinh. Nhưng
tôi đã chuẩn bị gì cho thời gian sau đó, cho năm sắp tới? Liệu Chúa Giêsu có thực
sự là một phần trong cuộc đời tôi không? Liệu Ngài có thực sự bước vào cuộc đời
tôi một cách đặc biệt vào thời điểm này không? Liệu những lo lắng của Ngài có
phải là những lo lắng của tôi không? Nghĩa là, tôi có mong muốn phục vụ người
khác và cùng nhau xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn, dựa trên tình yêu thương,
công lý và sự chia sẻ tài nguyên công bằng không? “Hòa bình (và công lý) trên
trái đất cho những người là bạn của Chúa” không chỉ cần trở thành bài ca của
các thiên thần, mà còn là một chương trình cho tôi và cộng đồng của tôi.
https://livingspace.sacredspace.ie/aa021/
Ba nhân vật
quan trọng trong Kinh Thánh được Giáo Hội nhắc đến trong Mùa Vọng để giúp chúng
ta chuẩn bị đón chờ Chúa đến là tiên tri Isaia, thánh Gioan Tiền Hô và Mẹ
Maria. Không những các Ngài đã đón Chúa đến trong cuộc đời mình, mà các Ngài
còn giúp cho mọi người khác biết cách để đón chờ Chúa đến.
Bài đọc
thứ nhất của
cả bốn Chúa Nhật Mùa vọng đều trích lại sứ điệp tràn đầy hy vọng của tiên tri
Isaia. Trong cảnh sống nhiều thử thách và bóng tối đau thương dường như thể
Thiên Chúa không có mặt, như bỏ rơi con người. Tiếng nói đầy hy vọng của tiên
tri Isaia vang lên loan báo Thiên Chúa sắp đến thực hiện lời Ngài đã hứa, là
thiết lập lại sự công bằng và hòa bình.
Thời của
chúng ta đang sống tuy cách xa thời của tiên tri Isaia, nhưng vẫn cần lắng nghe
và hy vọng vào sứ điệp của tiên tri Isaia. Con người có âm mưu loại bỏ Thiên
Chúa ra khỏi con người, nhưng phần Thiên Chúa thì Ngài không thể vì thế mà bỏ mặc
con người với những thảm cảnh do chính con người tạo nên, như họ muốn loại trừ
Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống của mình. Quyền năng vô cùng của Thiên Chúa luôn
luôn có cách thế để vượt thắng những điều tiêu cực trong lịch sử con người và
chương trình cứu rỗi vẫn được Ngài thực hiện.
Tiên tri
Isaia đã loan báo cho dân Israel đang gặp thử thách ngày xưa và cho chúng ta
ngày nay về dung mạo của Thiên Chúa Cứu Chuộc sắp đến là vị Thiên Chúa mà con
người cần đến, với những lời được trích lại trong bài đọc thứ nhất của Chúa Nhật
thứ hai Mùa vọng; “Chúa lấy công minh mà xét xử người nghèo” (x.
Is 11,1-10). Đó là những đường nét chính của một vị Thiên Chúa cứu rỗi mà con
người mọi thời đại cần đến, một vị Thiên Chúa công bằng trong xét đoán và giàu
tình yêu thương, vì Ngài đến để thiết lập cuộc sống hoà bình và hoà hợp cho con
người. Cuộc sống ấy được tiên tri Isaia loan báo bằng hình ảnh môi sinh, trong
đó sói sống chung với chiên, trẻ nhỏ dám tiếp xúc với các thú dữ. Đó là hồng ân
cao cả Thiên Chúa ban cho con người được sống trong cảnh thái bình hoà hợp.
Nhưng từ phía con người, họ không được sống ỷ lại để mặc Thiên Chúa muốn làm
sao thì làm, nhưng họ phải biết thay đổi cuộc sống của mình mà trở về với Thiên
Chúa, đón nhận hồng ân Ngài ban.
Trong viễn
tượng này, bài Tin Mừng Chúa Nhật thứ hai Mùa vọng nhắc lại sứ điệp của thánh
Gioan, kêu gọi con người hãy thực sự trở về với Thiên Chúa bằng hành động thiết
thực, chứ không phải bằng lời nói suông cho qua lần. Qua đó chúng ta có thể lưu
ý đến những lời sau đây ghi lại điểm chính của sứ điệp là: “Hãy ăn năn và
sám hối”.
Sự ăn năn
sám hối là bước đầu tiên không thể bỏ qua được trên con đường trở về với Thiên
Chúa. Cần dứt khoát, không được chần chờ kéo dài thời gian mãi được: “Cái
rìu đã đặt sẵn dưới gốc cây”. Hơn nữa, trong số những người đến nghe
Gioan rao giảng và muốn thực hiện việc ăn năn trở lại, có những người biệt phái
và các văn nhân thuộc phái Sadduceo, họ bị thánh Gioan trách nặng lời: “Hỡi
nòi rắn độc kia, ai bảo các ngươi trốn cơn thịnh nộ hòng đổ xuống trên đầu các
ngươi. Hãy làm việc lành cho xứng với sự thống hối”.
Dù là ai
hay trong địa vị nào đi chăng nữa, thì ai ai cũng là kẻ có tội và cần sự ăn năn
thống hối, cần thật lòng trở về cùng Thiên Chúa. Chúng ta hãy kiểm điểm lại cuộc
sống của mình xem trong ta còn có trở ngại nào ngăn cản không cho Chúa đến
trong chính chúng ta và trong xã hội mà chúng ta đang sống.
Chúng ta hằng
ngày hãy đọc kinh Lạy Cha: “Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện
Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến...”. Lời chúng ta cầu xin cho Nước Cha trị đến
sẽ chỉ là lời nói suông hay chỉ là lời nói theo thói quen bao lâu chúng ta
không thực sự canh tân đời sống mình: “Hãy ăn năn thống hối, vì Nước Trời
đã gần đến”.
‘Sống
Tin Mừng’--R. Veritas



Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét