11/12/2025
Thứ Năm tuần 2 mùa vọng
Bài Ðọc I: Is
41, 13-20
“Ta là
Ðấng Thánh của Ít-ra-en, Ta là Ðấng Cứu Chuộc ngươi”.
Trích sách
Tiên tri I-sai-a.
Ta là
Chúa, Thiên Chúa của ngươi, Ta cầm tay ngươi và nói cùng ngươi: Ðừng sợ gì, đã
có Ta giúp.
Hỡi con
sâu Gia-cóp, hỡi dân Ít-ra-en, đừng sợ chi, Ta sẽ đến giúp ngươi, đó là lời
Chúa phán, Ðấng Thánh của Ít-ra-en, Ðấng Cứu Chuộc ngươi. Ta sẽ đặt ngươi như
chiếc bừa mới tinh và có răng nhọn, ngươi sẽ băm các đồi ra như rơm rác. Ngươi
sẽ sàng chúng và gió sẽ cuốn chúng đi, và cơn lốc sẽ làm chúng tan tác. Còn
ngươi, ngươi sẽ vui mừng trong Thiên Chúa, sẽ hân hoan trong Ðấng Thánh của
Ít-ra-en.
Những kẻ
thiếu thốn nghèo nàn tìm nước, nhưng luống công, lưỡi chúng đã khô đi vì khát
nước. Ta là Chúa, Ta sẽ nhậm lời chúng. Thiên Chúa của Ít-ra-en, Ta sẽ không bỏ
chúng. Ta khiến sông chảy trên đỉnh núi trọc, và suối nước tràn giữa thung
lũng. Ta sẽ biến hoang địa thành ao hồ và đất khô thành suối nước.
Nơi hoang
địa, Ta sẽ cho mọc lên cây hương nam, cây keo, cây sim và cây dầu; nơi sa mạc,
Ta sẽ trồng cây tùng, cây du, cây bách, để mọi người thấy, biết, lưu tâm và hiểu
rằng chính tay Chúa đã làm nên sự nghiệp đó, và Ðấng Thánh của Israel đã tạo
nên cơ đồ này.
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca: Tv 144,
1 và 9. 10-11. 12-13ab
Ðáp: Chúa nhân ái và từ bi, chậm bất
bình và giàu ân sủng
Xướng: Lạy Chúa, lạy Thiên Chúa của con,
con sẽ ca khen Chúa, và con sẽ chúc tụng danh Chúa tới muôn đời. Chúa hảo tâm với
hết mọi loài,và từ bi với mọi công cuộc của Chúa.
Xướng: Lạy Chúa, mọi công cuộc của Chúa
hãy ca ngợi Chúa, và các thánh nhân của Ngài hãy chúc tụng Ngài. Thiên hạ hãy
nói lên vinh quang nước Chúa, và hãy đề cao quyền năng của Ngài.
Xướng: Ðể con cái loài người nhận biết
quyền năng và vinh quang cao cả nước Chúa. Nước Ngài là nước vĩnh cửu muôn đời;
chủ quyền Ngài tồn tại qua muôn thế hệ.
Alleluia:
Alleluia,
alleluia! – Lạy Chúa, xin hãy đến viếng thăm chúng con trong bình an, để tâm hồn
chúng con được hoàn toàn vui mừng trước nhan Chúa. – Alleluia.
Phúc Âm: Mt 11,
11-15
“Chưa từng
có ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả”.
Tin Mừng
Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mát-thêu.
Khi ấy,
Chúa Giê-su phán cùng dân chúng rằng: “Ta bảo thật các ngươi, trong các con cái
người nữ sinh ra, chưa từng xuất hiện một ai cao trọng hơn Gio-an Tẩy Giả,
nhưng người nhỏ nhất trong nước trời lại cao trọng hơn ông. Từ thời ông Gio-an
Tẩy Giả đến giờ, nước trời phải dùng sức mạnh mà chiếm lấy, và những kẻ mạnh mẽ
can đảm mới chiếm được. Tất cả các tiên tri và lề luật đã tuyên sấm cho đến
Gio-an và nếu các ngươi muốn hiểu, thì chính Gio-an là Ê-li-a, kẻ phải đến. Ai
có tai, thì hãy nghe!”
Ðó là lời
Chúa.
Chú giải về I-sai-a 41,13-20
Hôm nay,
chúng ta tiếp tục đọc “Sách An Ủi”. Người Do Thái đang đến cuối thời kỳ lưu đày
ở Ba-by-lôn, và hôm nay chúng ta có một thông điệp khích lệ. Đức Chúa Trời đang
đến để giúp đỡ—để cứu chuộc dân Ngài. Đối với chúng ta trong Mùa Vọng, thông điệp
chỉ rõ đến Chúa Giê-su, Đấng Cứu Chuộc và Cứu Chúa của chúng ta. Chủ đề của bài
đọc hôm nay là Đức Chúa Trời sẽ bảo vệ Ít-ra-en khỏi kẻ thù và đáp ứng nhu cầu của
họ trong sa mạc. Kẻ thù của Ít-ra-en
sẽ biến mất, đế chế Ba-by-lôn sẽ không còn nữa, nhưng dân Chúa sẽ tiếp tục được
Ngài yêu thương bảo vệ.
Đừng sợ hãi, hỡi Gia-cốp yếu đuối,
Hỡi Ít-ra-en nhu nhược!
Ít-ra-en
dường như không đáng kể khi so sánh với những kẻ chinh phục hùng mạnh của họ.
Nhưng đó là một điểm yếu đánh lừa, vì có một Sức Mạnh ở bên cạnh họ.
Nhà tiên
tri nói với dân chúng rằng Đức Chúa Trời, “Đấng Thánh của Ít-ra-en”, là “Đấng Cứu Chuộc” của họ. Từ
này trong tiếng Do Thái ban đầu dùng để chỉ người thân nam giới gần nhất sẽ trả
thù cho máu của người bị giết. Ông ta cũng là người trả nợ và giải thoát con nợ
khỏi nhà tù; nhiệm vụ của ông ta là bảo vệ những người không có khả năng tự vệ.
Sách Lê-vi
(25,47-55) cũng nói về trường hợp một người phải bán mình cho người ngoại quốc.
Người đó có thể được ‘chuộc lại’, tức là được mua lại bởi anh em trai, chú bác,
anh em họ hoặc bất kỳ người thân nào khác (lưu ý rằng từ ‘người chuộc lại’ xuất
phát từ tiếng Latinh redemptor, có
nghĩa là ‘người mua lại’).
Từ ‘Đấng Cứu
Chuộc’ sau đó được dùng để chỉ Đức Chúa Trời là Đấng bảo vệ những người bị áp bức
và giải phóng dân Ngài. Từ này được sử dụng thường xuyên theo nghĩa này trong
sách I-sai-a
thứ hai. Từ này sau đó được áp dụng cho Chúa Giê-su, là Đấng Cứu Chuộc và Giải
Phóng tất cả chúng ta.
Trái ngược
với sự yếu đuối, Chúa phán với dân Ngài:
Ta sẽ làm cho các ngươi thành một cỗ
xe đập lúa…
Cũng như
hoàng đế Ky-rô
đã nghiền nát kẻ thù của mình (bao gồm cả người Babylon) thành tro bụi (I-sai-a 41,2), thì dân Ít-ra-en cũng sẽ đối xử với kẻ thù của mình
như vậy:
…các ngươi sẽ đập tan các ngọn núi
[tức là những kẻ thù hùng mạnh của họ] và nghiền nát chúng…
Đối với
dân Ít-ra-en, thời kỳ
tốt đẹp đang đến khi họ rời khỏi nơi lưu đày và trở về quê hương. Điều này được
tượng trưng bằng sự ban cho nguồn nước dồi dào—sự hình thành các con sông và hồ.
Nó gợi nhớ đến Môi-se, người đã làm cho nước chảy ra từ tảng đá cho dân Ít-ra-en trong cuộc Xuất Hành. Sa mạc do đó
được biến đổi bởi đủ loại cây cối hùng vĩ. Một số cây này sau đó được đặt tên
liên quan đến việc trang trí đền thánh của Chúa. Gỗ keo được dùng để làm lều
thánh. Trong sách I-sai-a
chương 55, chúng ta được biết rằng cây thông và cây sim thay thế gai và bụi rậm.
Thực tế,
Vua Ky-rô, người đã
đánh bại người Babylon và cho phép người Do Thái trở về quê hương, được xem như
một công cụ thực hiện công việc của Chúa. Qua tất cả những biểu hiện này, tác
giả đã tiên đoán sự đến của thời đại Đấng Mê-si-a:
…để tất cả mọi người có thể thấy và
biết,
tất cả mọi người có thể suy xét và
hiểu,
rằng bàn tay của Chúa đã làm điều
này,
Đấng Thánh của Israel đã tạo nên
nó.
Bình luận
về đoạn văn này, Kinh Thánh Cộng Đồng Ki-tô đã mô tả đúng rằng người Israel,
chán nản vì kinh nghiệm lưu đày, đang được nhắc nhở ngừng nhìn lại “những ngày
xưa tốt đẹp” hay quá khứ huy hoàng của họ và hướng tới một tương lai đầy hứa hẹn:
“Trong nhiều
thế kỷ, người Do Thái đã nhìn về quá khứ của họ, luôn luôn mở rộng ký ức về những
phép lạ do Chúa thực hiện trong cuộc xuất hành khỏi Ai Cập. Giờ đây, họ phải hướng
tới tương lai. Lần này, một cuộc xuất hành mới đang được chuẩn bị từ Babylon,
và nó sẽ đi kèm với những phép lạ lớn hơn những phép lạ của cuộc Xuất Hành đầu
tiên.” Chúng ta cũng vậy, khi chuẩn bị đón Giáng sinh, cần nhớ rằng lễ kỷ niệm
của chúng ta không chỉ là sự hoài niệm về quá khứ, mà còn là sự đổi mới niềm hy
vọng và năng lượng để cùng nhau xây dựng Nước Chúa trong năm tới.
Chú giải về Mát-thêu 11,11-15:
Hôm nay,
Chúa Giê-su hết lời ca ngợi Gioan Tẩy Giả.
Gioan có một vai trò độc nhất vô nhị, khác biệt với tất cả những người khác.
Ông là người loan báo về sự đến của Đấng Mê-si-a được mong đợi từ lâu. Gioan là người
cuối cùng trong dòng dõi các vị tiên tri vĩ đại của Cựu Ước, những người nói
nhân danh Đức Chúa Trời, chỉ đường cho dân Chúa, đôi khi lên án hành vi của họ
và đôi khi chỉ ra một vận mệnh vĩ đại phía trước. Gioan là một nhân vật của Cựu
Ước, nhưng ông tạo thành một loại cầu nối giữa Cựu Ước và Tân Ước. Ông đã chết—thực
tế là bị hành quyết—trước khi sứ mệnh của Chúa Giê-su hoàn thành. Tân Ước hay
Giao Ước đã được niêm phong bằng huyết của Chúa Giê-su trên thập tự giá. Gioan chưa
bao giờ chứng kiến điều đó; ông chưa bao giờ là một môn đồ trọn vẹn của Chúa
Giê-su.
Vì vậy,
Chúa Giê-su nói, ngay cả người thấp kém nhất trong Nước Trời, được Chúa Giê-su
khai mở, cũng ở vị trí đặc ân hơn Gioan. Vào thời điểm chết, Gioan không thể
chia sẻ sự dư dật của sự sống được ban ra qua cái chết và sự phục sinh của Chúa
Giê-su như mọi tín đồ Ki-tô
khác. Đến đây, có một vài từ ngữ lạ:
Từ thời Gioan Tẩy giả cho đến nay,
Nước Trời đã phải chịu bạo lực, và những kẻ bạo lực đã chiếm lấy Nước Trời bằng
vũ lực.
Ý nghĩa
không rõ ràng ngay lập tức, nhưng dường như nó ám chỉ những kẻ dùng bạo lực để
ngăn cản người ta vào Nước Trời, và lôi kéo những người đã vào rồi ra khỏi Nước
Trời.
Trong bối
cảnh Phúc Âm Mátthêu, điều này có thể áp dụng cho những người Do Thái và những
người khác kịch liệt phản đối Chúa Giêsu và sứ điệp của Ngài, và những người hoặc
cố gắng ngăn cản người ta gia nhập cộng đồng Kitô giáo, hoặc cố gắng khiến những
người đã là thành viên rời bỏ Ngài. Điều này, như chúng ta biết từ các thư của
Phao-lô, đã xảy ra ở nhiều cộng đồng. Và nó vẫn đang xảy ra ngày nay, đôi khi bằng
bạo lực (ví dụ như bách hại) và đôi khi bằng những cách tinh vi hơn nhiều (ám
chỉ rằng làm Kitô hữu không phải là điều “ngầu”).
Gioan cũng
được mô tả là “Ê-li-a
sẽ đến”. Chúng ta biết rằng tiên tri Ê-li-a không chết một cách tự nhiên. Ông được đưa lên trời
trên một cỗ xe ngựa. Tuy nhiên, người Do Thái tin rằng một ngày nào đó ông sẽ
trở lại, rời khỏi thế gian một cách bình thường và gia nhập cùng những người chết
ở Sheol. Nhưng điểm quan trọng là sự trở lại của ông sẽ là khúc dạo đầu ngay lập
tức cho sự xuất hiện của Đấng Messia. Khi gọi Gioan là “Ê-li-a”, Chúa Giê-su rõ ràng đang chỉ về
chính mình là Đấng Messia. Và vì vậy, Chúa Giê-su nói:
Ai có tai hãy nghe!
Những người
có sự hiểu biết thực sự sẽ biết Chúa Giê-su đang nói gì. Họ sẽ lắng nghe cẩn thận
lời Ngài và nhận ra Chúa Giê-su là ai, và chấp nhận Ngài là Chúa.
Chúng ta
có thể kết luận bằng cách suy ngẫm rằng vai trò của Gioan Tẩy giả là vai trò mà
mỗi người theo Chúa Kitô được kêu gọi đảm nhận. Chúng ta có trách nhiệm chuẩn bị
con đường cho Chúa Kitô và tầm nhìn về Nước Trời của Ngài bước vào cuộc sống của
mọi người. Theo lời của bài thánh ca Benedictus,
một bài thánh ca được đọc mỗi ngày trong Kinh nguyện buổi sáng của Giáo hội:
Và con, hỡi con trẻ, sẽ được gọi là
tiên tri của Đấng Tối Cao,
vì con sẽ đi trước Chúa để dọn đường
cho Ngài…
(Lu-ca
2:76)
https://livingspace.sacredspace.ie/a1025g/
Suy Niệm: Người Ðược Chúa Khen
Nhìn
vào các chi tiết đã xảy ra cho Gioan Tẩy Giả mà Thiên Chúa đã làm, chúng ta thấy
cũng là một chuyện lạ lùng. Zacharia, cha của Gioan Tẩy Giả, là người thuộc ban
Abina, tức là một tư tế phục dịch trong Ðền Thờ; và Elizabeth, mẹ của ngài, thuộc
dòng dõi Aaron. Cả hai ông bà là người công chính trước mặt Thiên Chúa, ăn ở
tuân giữ mọi giới răn và lề luật của Ngài. Nhưng cả hai người không có con và
tuổi đã già cả. Zacharia đến phiên mình vào dâng hương trong Ðền Thờ khi trúng
thăm. Khi vào Ðền Thờ dâng hương, ông thấy thiên thần Gabriel hiện ra bên phải
hương án và cho ông biết: Bạn ông sẽ sinh một con trai và tên con trẻ sẽ gọi là
Gioan Tẩy Giả, và con trẻ này sẽ nên cao trọng trước mặt Thiên Chúa, ngài sẽ
không uống rượu và thức có men, sẽ được tràn đầy Thánh Thần ngay từ trong lòng
mẹ, sẽ đem nhiều con cái Israel trở về cùng Chúa là Thiên Chúa. Và thiên thần
Gabriel còn cho biết thêm: Con trẻ là người đi trước dọn đường cho Ðấng Cứu Thế
đến.
Rồi khi
Mẹ Maria đến thăm bà Elizabeth, lúc ấy bà đang mang thai Gioan Tẩy Giả được sáu
tháng thì con trẻ trong lòng bà cũng đã nhảy mừng và được khỏi tội tổ tông.
Sau khi
Gioan Tẩy Giả sinh ra, cả hai ông bà muốn đặt tên cho con trẻ là Gioan Tẩy Giả,
nhưng bấy giờ Zacharia đang bị câm không nói được nên ông ra hiệu là đặt tên
cho con trẻ là Gioan Tẩy Giả. Mặc dù mọi người trong dòng họ đều không bằng
lòng, vì không ai trong họ hàng có tên đó.
Từ những sự
kiện trên cho ta thấy Gioan Tẩy Giả được sinh ra một cách khác thường và khắp
các miền núi phía Giuđêa lúc bấy giờ đều nghĩ thầm rằng: Con trẻ này rồi sẽ nên
thế nào? Vì quả thực bàn tay Thiên Chúa đã ở với con trẻ này.
Ðiều đó đã
được Chúa Giêsu xác nhận trong bài Tin Mừng hôm nay: "Thật, Ta bảo các
ngươi hay, trong con cái do người nữ sinh ra chưa có ai cao trọng hơn Gioan Tẩy
Giả". Con người có lẽ ai cũng mong ước được như Gioan Tẩy Giả. Chúng ta
cũng thấy trong một đoạn Tin Mừng khác, lúc Chúa Giêsu đang giảng dạy thì có một
người đàn bà buột miệng nói rằng: "Phúc thay dạ đã cưu mang Thầy và vú đã
cho Thầy bú. Nhưng Chúa Giêsu lên tiếng::Ai nghe và giữ lời Chúa thì còn có
phúc hơn nhiều". Hoặc chúng ta cũng thấy trong lúc Chúa Giêsu đang thi
hành sứ mệnh công khai của Ngài, Mẹ Maria và các người thân thuộc tìm đến nghe,
nhưng vì dân chúng quá đông không chen vào được, có mấy người thấy thế nói với
Chúa Giêsu: "Kìa Mẹ và anh em Thầy đến tìm Thầy", Chúa Giêsu liền trả
lời: "Ai là Mẹ Ta, ai là anh em Ta? Ðó là những kẻ nghe và giữ lời
Ta".
Qua những
lời trên, Chúa Giêsu cho chúng ta một cái nhìn mới, một ý nghĩa mới: thân thuộc,
bà con bằng máu mủ không quan trọng cho bằng thân thuộc bà con thiêng liêng:
"Ai theo Ta mà không từ bỏ cha mẹ anh em thì chưa xứng đáng là môn đệ
Ta". Nói thế không phải chúng ta không tôn kính hay không yêu mến cha mẹ
chúng ta, vì giới răn thứ tư trong Mười Ðiều Răn, Ðức Kitô dạy rằng: "Hãy
thảo kính cha mẹ". Giới răn này nằm sau giới răn thứ nhất: "Thờ phượng
Ðức Chúa Trời và kính mến Người trên hết mọi sự".
Chúng ta đừng
đặt nặng vấn đề gia đình, vấn đề tình thân thuộc máu huyết mà chúng ta quên mất
việc thờ Thiên Chúa. Chúng ta cũng đừng tìm danh giá, giàu sang bên ngoài mà
quên mất lương thực Thần Linh nuôi sống chúng ta, đó là Mình và Máu Chúa. Mình
Máu Chúa nuôi sống phần hồn, lương thực Lời Chúa nuôi sống tinh thần chúng ta.
Từ Gioan Tẩy
Giả trở về sau, tức là từ khi Chúa Giêsu Kitô đem ơn cứu rỗi của Thiên Chúa đến
cho nhân loại thì Nước Trời phải dùng sức mạnh mới chiếm lấy được và kẻ nào mạnh
mẽ can đảm mới chiếm được. Trước Chúa Kitô chưa ai có được ơn cứu rỗi cho đến
khi Chúa Kitô chết trên Thánh Giá Ngài mới kéo tất cả mọi sự lên cùng Ngài. Ai
muốn nhận được ơn cứu rỗi đó phải qua cửa hẹp, phải vác thập giá mình mà theo
Chúa mới vào được Nước Trời, vì ngày nào có sự khốn khó của ngày ấy.
Theo Chúa
để vào Nước Trời, chúng ta phải chiến đấu với chính bản thân mình, phải từ bỏ
những đam mê, những thói quen không tốt, những việc làm không chính đáng, phải
hy sinh cho người thân quen thuộc trong gia đình, cho tha nhân và làm tất cả những
gì khi có thể để giúp đỡ người khác mới thực sự là dấn thân thi hành giới răn
"Mến Chúa Yêu Người".
Lạy Chúa,
xin cho chúng con luôn hiểu rõ được giá trị của sự yêu thương, tránh tìm những
gì hào nhoáng bên ngoài nhưng thực sự sống cảm thông, yêu thương nhau và tha thứ
khoan dung hơn để mong chờ Ðấng Cứu Thế đến. Amen.
(‘Suy Niệm
Phúc Âm Hằng Ngày’)




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét