10/04/2018
Thứ Ba tuần 2 Phục Sinh.
BÀI ĐỌC I: Cv 4,
32-37
"Họ một lòng một ý với nhau".
Trích sách Tông đồ Công vụ.
"Họ một lòng một ý với nhau".
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Bấy giờ tất cả đoàn tín hữu đông đảo đều đồng tâm nhất trí. Chẳng ai kể của gì mình có là của riêng, song để mọi sự làm của chung. Các tông đồ dùng quyền năng cao cả mà làm chứng việc Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta sống lại. Hết thảy đều được mến chuộng. Vì thế, trong các tín hữu, không có ai phải túng thiếu. Vì những người có ruộng nương nhà cửa đều bán đi và bán được bao nhiêu tiền thì đem đặt dưới chân các tông đồ. Và người ta phân phát cho mỗi người tuỳ theo nhu cầu của họ. Ông Giuse, người mà các tông đồ đặt tên là Barnabê (nghĩa là con sự an ủi), một thầy tư tế, quê ở Cyprô, có một thửa ruộng, ông bán đi và đem tiền đặt dưới chân các tông đồ. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 92, 1ab. 1c-2. 5
Đáp: Chúa làm vua, Ngài đã mặc thiên oai (c. 1a).
1) Chúa làm vua, Ngài đã mặc thiên oai. Chúa đã vận uy quyền, Ngài đã thắt long đai. - Đáp.
2) Và Ngài giữ vững địa
cầu, nó sẽ không còn lung lay. Ngai báu của Ngài thiết lập từ muôn thuở, tự đời
đời vẫn có Chúa. - Đáp.
3) Lời chứng bảo của
Ngài rất đáng tin, lạy Chúa, sự thánh thiện là của riêng nhà Ngài, cho tới muôn
muôn ngàn thuở. - Đáp.
ALLELUIA: Ga 14,
18
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Thầy sẽ không bỏ các con mồ côi: Thầy sẽ đến với các con và lòng các con sẽ vui mừng". - Alleluia.
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Thầy sẽ không bỏ các con mồ côi: Thầy sẽ đến với các con và lòng các con sẽ vui mừng". - Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 3,
7-15
"Không ai lên trời được, ngoài người đã từ trời xuống, tức là Con Người vốn ở trên trời".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
"Không ai lên trời được, ngoài người đã từ trời xuống, tức là Con Người vốn ở trên trời".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu nói với Nicôđêmô rằng: "Thật, Tôi bảo cho ông biết: Ông đừng ngạc nhiên vì nghe Tôi nói rằng: Các ngươi phải tái sinh bởi trời. Gió muốn thổi đâu thì thổi, ông nghe tiếng gió, nhưng chẳng biết gió từ đâu đến và đi đâu: mọi kẻ sinh bởi Thần Linh cũng vậy".
Nicôđêmô hỏi lại rằng: "Việc ấy xảy ra thế nào được?" Chúa Giêsu đáp: "Ông là bậc thầy trong dân Israel mà ông không biết điều ấy sao? Thật, tôi bảo thật cho ông biết: Điều chúng tôi biết thì chúng tôi nói; điều chúng tôi thấy thì chúng tôi minh chứng. Nhưng các ông lại không nhận lời chứng của chúng tôi. Nếu khi Tôi nói về những sự dưới đất mà các ông không tin, khi Tôi nói những sự trên trời, các ông tin thế nào được? Không ai lên trời được, ngoài người đã từ trời xuống, tức là Con Người vốn ở trên trời. Cũng như Môsê treo con rắn nơi hoang địa thế nào, thì Con Người cũng phải bị treo lên như vậy, để những ai tin vào Người, thì không bị tiêu diệt muôn đời". Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Ðược Sống
Muôn Ðời
Chúng ta chiêm ngắm
hai vị thầy gặp nhau trong đêm thanh vắng để trao đổi điều quan trọng mà không
bị phiền phức. Ông Nicôđêmô là vị thầy của người Do Thái, một nhà thông thái muốn
biết nhiều hơn nữa về Chúa Giêsu và ông đã nhìn nhận như Người đến từ Thiên
Chúa, và nhất là có Thiên Chúa ở cùng, vì những dấu lạ được thực hiện, những dấu
lạ chưa có ai làm được như vậy.
Ông Nicôđêmô là vị thầy
trên trần gian này, còn Chúa Giêsu là vị Thầy từ trên cao xuống, từ cung lòng
Thiên Chúa Cha mà đến: "Không ai đã lên trời ngoại trừ Con Người, Ðấng từ
trời xuống". Hơn nữa, Chúa Giêsu còn xác nhận cho ông Nicôđêmô rằng:
"Thật, tôi bảo thật ông. Chúng tôi nói những điều chúng tôi đã thấy",
đó là uy tín của Chúa Giêsu Kitô, vị Thầy đến từ Thiên Chúa Cha. Lời quả quyết
của Chúa với ông Nicôđêmô làm cho chúng ta nhớ lại lời quả quyết nơi đầu sách
Phúc Âm theo thánh Gioan như sau: "Không ai đã thấy Thiên Chúa bao giờ.
Nhưng Con Một là Thiên Chúa và là Ðấng hằng ở nơi cung lòng Thiên Chúa Cha,
chính Người đã tỏ cho chúng ta biết" (Ga 1,18).
Ông Nicôđêmô đến với
Chúa Giêsu với khả năng trí khôn của ông, muốn hiểu biết sự thật. Nhưng Chúa
Giêsu lại mời gọi ông làm một điều khác. Ðừng ỷ lại vào khả năng trí khôn của
mình nữa mà hãy nhờ đến sức mạnh từ trên cao của Chúa Thánh Thần. Ông phải sinh
ra lại và sinh ra từ ơn trên và tin vào Thiên Chúa: "Không ai đã lên trời
ngoại trừ Con Người, Ðấng từ trời xuống. Như con rắn của Môisen, Con Người cũng
sẽ phải được giương cao để ai tin vào Người thì được sống muôn đời."
Ðược sống muôn đời, đó
là điều quan trọng nhất, đó là mục tiêu cuối cùng của con người, đó là một hồng
ân cần được con người khiêm tốn đón nhận, chứ không phải là đối tượng để hiểu
biết suông mà thôi. Trong cuộc đối thoại, chúng ta thấy Chúa Giêsu không ngừng
mời gọi nơi ông Nicôđêmô nâng tâm hồn mình lên, hãy để cho Thánh Thần thanh tẩy
để có thể nhìn thấy và bước vào trong Nước Thiên Chúa. Hơn nữa, cũng trong cuộc
đối thoại này, chúng ta có thể ghi nhận một mạc khải quan trọng khác nữa, đó là
Chúa Thánh Thần chỉ được ban xuống cho con người nhờ qua và sau cuộc vượt qua của
Chúa Giêsu, qua và sau cái chết, sự Phục Sinh của Chúa. Cùng với ông Nicôđêmô,
chúng ta hãy đến với Chúa Giêsu để cho Ngài dạy chúng ta biết về Thiên Chúa Cha
và đồng thời sẵn sàng lãnh nhận Chúa Thánh Thần.
Lạy Chúa, xin hãy dạy
cho con biết những việc trên trời. Xin hãy nói cho con biết tình thương của
Thiên Chúa Cha đối với con người. Xin hãy tái sinh con trong Thánh Thần cho con
được trở nên Thánh, để giống Chúa mỗi ngày một hơn.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Ba Tuần II PS
Bài đọc: Acts
4:32-37; Jn 3:7-15.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thánh Thần hoạt động trong mỗi cá nhân và trong cộng
đoàn.
Khi con người cùng
theo một lý tưởng, một đường hướng, họ dễ hiệp nhất và tương trợ lẫn nhau như:
Hội ái hữu các binh chủng không quân, hải quân; các trường trung học Trưng Vương,
Gia Long; các làng xã Thức Hóa, Bùi Chu, Phát Diệm… Các Kitô hữu chẳng những có
chung một lý tưởng, một đường hướng, mà còn có chung một Thánh Thần. Ngài vừa họat
động trong mỗi cá nhân vừa họat động trong cộng đoàn; để hòa hợp tất cả mọi người
và thúc đẩy tất cả hoạt động cho lý tưởng mà mọi người đang theo đuổi.
Các Bài Đọc hôm nay nhấn
mạnh đến vai trò quan trọng của Thánh Thần, Đấng mà Chúa Giêsu đã hứa xin Chúa
Cha gởi đến cho các môn đệ của Ngài, sau khi Ngài sống lại. Trong Bài Đọc I, nhờ
sự hoạt động và hướng dẫn của Thánh Thần, các tông đồ đã can đảm làm chứng cho
Đức Kitô, cộng đoàn các tín hữu sơ khởi đã biết dẹp bỏ toan tính cá nhân để bỏ
mọi sự làm của chung theo sự hướng dẫn và sự phân phát của các tông đồ. Trong
Phúc Âm, Chúa Giêsu tuyên bố với ông Nicodemus: Chúa Thánh Thần hoạt động giống
như gió, không ai có thể biết trước sức mạnh, đường hướng, và các hoạt động của
Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Sự hiệp nhất trong cộng đòan: mọi người đều đồng một lòng một
ý.
1.1/ Sự hiệp nhất biểu lộ
qua tất cả đều một lòng một ý: Tục ngữ Việt-nam
nhấn mạnh đến sức mạnh của tình đoàn kết: “Hợp quần gây sức mạnh; đoàn kết thì
sống, chia rẽ thì chết.” Các phần tử của cộng đòan phải đồng một lòng một ý,
thì cộng đoàn mới phát triển mạnh được; nếu không các phần tử trong cộng đòan sẽ
phân tán mỗi người một ngả, không thể làm những chuyện lớn, và khó đạt đích mà
tất cả đang nhắm tới.
Các cộng đòan sơ khai
phải có đặc tính này mới có thể vượt qua được những sợ hãi, kỳ thị, và bạo lực;
và có sức mạnh để rao giảng Tin Mừng đến các dân tộc. Sách CVTĐ mô tả sự đoàn kết
của các cộng đoàn sơ khai như sau: “Các tín hữu thời bấy giờ đông đảo, mà chỉ
có một lòng một ý. Không một ai coi bất cứ cái gì mình có là của riêng, nhưng đối
với họ, mọi sự đều là của chung.”
Làm được những điều
này không do sức con người, vì tác giả Sách CVTĐ nói rõ: “Nhờ quyền năng mạnh mẽ
Thiên Chúa ban, các Tông Đồ làm chứng Chúa Giêsu đã sống lại. Và Thiên Chúa ban
cho tất cả các ông dồi dào ân sủng.”
1.2/ Sự hiệp nhất biểu lộ
qua việc đặt “mọi sự làm của chung:” Đây là
một mô hình lý tưởng mà biết bao những chủ thuyết: Hồi-giáo, Cộng sản, nền thần
học Giải Phóng đang nhắm tới. Tác giả Sách CVTĐ mô tả cách tổng quát và cho một
ví dụ cá nhân như sau: “Trong cộng đoàn, không ai phải thiếu thốn, vì tất cả những
người có ruộng đất nhà cửa, đều bán đi, lấy tiền, đem đặt dưới chân các Tông Đồ.
Tiền ấy được phân phát cho mỗi người, tuỳ theo nhu cầu. Ông Joseph, người được
các Tông Đồ đặt tên là Barnaba, nghĩa là người có tài yên ủi, có một thửa đất.
Ông là một thầy Lêvi quê quán ở đảo Cyprius. Ông bán đất đi, lấy tiền đem đặt
dưới chân các Tông Đồ.”
Để có thể đạt được kiểu
mẫu lý tưởng này, mọi người trong cộng đoàn cần phải:
(1) Theo sự hướng dẫn
và hoạt động của Thánh Thần: Mỗi người một cá tính khác nhau, nhưng chỉ có một
Thánh Thần Đấng hoạt động trong mọi sự và trong mọi người.
(2) Theo sự chỉ dẫn của
các nhà lãnh đạo khôn ngoan và tốt lành: Các chủ thuyết khác thất bại vì đã quá
tin nơi các nhà lãnh đạo. Không phải nhà lãnh đạo nào cũng khôn ngoan và “chí
công vô tư.” Nếu mọi tài sản của cộng đòan rơi vào tay những nhà lãnh đạo chỉ
biết lo cho mình, cộng đoàn sẽ chết đói!
(3) Cần tránh những
thái độ quá khích và thái độ “mạnh ai người ấy làm:” Thái độ quá khích và quá
lý tưởng sẽ gây bất mãn và chia rẽ trong cộng đoàn, vì không phải ai cũng có khả
năng làm như thế. Thái độ “mạnh ai người ấy làm” sẽ đưa cộng đoàn đến chỗ mỗi
người đi một ngả.
2/ Phúc Âm: Phải được tái sinh bởi Thánh Thần để hiểu các mầu nhiệm Nước
Trời.
2.1/ Phải được tái sinh bởi
Thánh Thần:
(1) Không ai có thể
tiên đoán các công việc của Thánh Thần: Chúa Giêsu nói: “Ông đừng ngạc nhiên vì
tôi đã nói: các ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên. Gió muốn thổi
đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi
đâu. Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy."
Gió có thể đem sự thoải
mái cho con người, tạo năng lực thay điện; nhưng gió có thể tàn phá nặng nề nhà
cửa và gây thiệt hại tính mạng cho con người. Không ai có thể đoán chắc gió từ
đâu tới và sẽ đi đâu, vì gió có thể chuyển hướng và tăng tốc độ bất cứ lúc nào.
Tương tự như thế trong cách hoạt động của Thánh Thần nơi con người: Ngài có thể
thay đổi và dẫn một cá nhân hay một cộng đoàn tới một nơi hay một công việc mà
họ không bao giờ dám nghĩ tới.
(2) Ông Nicodemus hỏi
Người: "Làm sao những chuyện ấy có thể xảy ra được?" Đức Giêsu đáp:
"Ông là bậc thầy trong dân Israel, mà lại không biết những chuyện ấy! Thật,
tôi bảo thật ông: chúng tôi nói những điều chúng tôi biết, chúng tôi làm chứng
về những điều chúng tôi đã thấy, nhưng các ông không nhận lời chứng của chúng
tôi. Nếu tôi nói với các ông về những chuyện dưới đất mà các ông còn không tin,
thì giả như tôi nói với các ông về những chuyện trên trời, làm sao các ông tin
được?"
2.2/ Cần Thánh Thần hướng
dẫn để hiểu những Mầu Nhiệm Nước Trời: Con
người chỉ có thể hiểu và tin những gì nằm trong giới hạn con người. Để có thể
tin vào Thiên Chúa và những mầu nhiệm thuộc về Ngài, con người cần được sự trợ
giúp của Thiên Chúa qua việc ban Thánh Thần cho con người. Chúa Giêsu liệt kê
hai mầu nhiệm điển hình cho Nicodemus:
(1) Mầu nhiệm Nhập Thể:
“Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống.” Để tin Chúa
Giêsu vừa là Chúa vừa là người cần có sự soi sáng của Thánh Thần.
(2) Mầu nhiệm Cứu Chuộc
qua Cuộc Thương Khó và Tử Nạn của Chúa Giêsu: “Như ông Moses đã giương cao con
rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào
Người thì được sống muôn đời.” Con người không thể hiểu nổi tại sao một Thiên
Chúa uy quyền lại muốn con mình đi qua con đường Thập Giá để cứu chuộc con người!
Thánh Thần có thể làm cho con người hiểu mầu nhiệm này.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Khi chịu Bí tích Rửa
Tội là chúng ta đã được đóng ấn Chúa Thánh Thần. Chúng ta cần sống theo sự hướng
dẫn của Ngài. Ngài sẽ làm cho chúng ta hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời và hướng
dẫn chúng ta tới sự thật toàn vẹn.
- Những quà tặng Chúa
Thánh Thần ban cho mỗi cá nhân là cho sự phát triển của cộng đoàn; mỗi cá nhân
cần sự soi sáng của Chúa Thánh Thần để đóng góp vào việc xây dựng và phát triển
cộng đoàn và mở mang Nước Chúa.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
10/04/2018
THỨ BA TUẦN 2 PS
Ga 3,7b-12
ƠN TÁI SINH
“Các ông cần phải được sinh lại bởi ơn trên.” (Ga 3,7b)
Suy niệm: Trước khi trở thành con bướm,
con sâu phải chui vào cái kén, hoá thành con nhộng; nhìn bề ngoài, nó dường như
đã chết. Và nó còn phải tự mình nỗ lực đến mức kiệt sức, từ bỏ cái kén là tổ ấm
an toàn của nó rồi mới hoá bướm được. Đó là qui luật của Tạo Hoá dành cho muôn
loài. Còn con người có trí khôn, lại càng phải ý thức được định luật tất yếu
đó: Cần phải có sức mạnh của Chúa để tái sinh mình trong ân
sủng. Qui luật ấy, hôm nay Chúa Giê-su nhắc lại cho Ni-cô-đê-mô, nhưng thay
vì đón nhận nó để sống vững vàng trong niềm tin, thì ông ngạc nhiên như điều
không thể có và không thể chấp nhận. Chúa Giê-su khơi lại đức tin cho ông từ
chính những kiến thức uyên bác của ông về Thánh Kinh: hình tượng con rắn đồng
được treo lên trong sa mạc giải thích cho ông hiểu mầu nhiệm của việc tái sinh:
phải tin vào Đấng đã vượt qua cái chết để tới được cõi sống: “Ai TIN vào Ngài
thì được sống muôn đời”.
Mời Bạn: Hành động tin chính là biết
nỗ lực lột bỏ được con người cũ của mình trong cái kén định kiến, cố hữu, và những
thói quen không tốt, để mở lòng đón nhận ơn sủng Chúa. Với ơn tái sinh trong bí
tích Thanh Tẩy, bạn hãy để cho Chúa tiếp tục tái sinh bạn mỗi ngày qua việc lắng
nghe lời Chúa, tham dự Thánh Lễ và lãnh nhận các bí tích.
Chia sẻ: Đức tin không hành động là đức tin chết. Bạn hiểu và sống
thế nào?
Sống Lời Chúa: Tham dự Thánh lễ và lãnh
nhận các bí tích với tất cả tấm lòng yêu mến để bạn được ơn biến đổi, chứ đừng
làm theo thói quen.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin thực hiện trong con mỗi ngày ơn biến đổi
thiêng liêng.
(5 phút Lời Chúa)
Ai tin được sống muôn đời (10.4.2018 – Thứ Ba Tuần 2 Phục Sinh)
SUY NIỆM
Con người hôm nay vừa bị hấp dẫn bởi cái chết,
vừa bị lôi kéo bởi cuộc sống đời này.
Cuộc sống hôm nay cho chúng ta nhiều tiện nghi thoải mái.
Nó mời chúng ta hưởng thụ, mua sắm, tiêu dùng.
Luôn luôn xuất hiện những mẫu mã mới hơn, tốt hơn, đẹp hơn.
Con người vất vả làm việc để có thể mua được món hàng do mình chế tạo.
Cuộc sống vừa dễ chịu hơn, vừa mệt mỏi hơn bởi vô số những nhu cầu.
Con người hôm nay có hạnh phúc hơn xưa không ?
Những thức ăn trần thế có đủ làm con người mãn nguyện không ?
vừa bị lôi kéo bởi cuộc sống đời này.
Cuộc sống hôm nay cho chúng ta nhiều tiện nghi thoải mái.
Nó mời chúng ta hưởng thụ, mua sắm, tiêu dùng.
Luôn luôn xuất hiện những mẫu mã mới hơn, tốt hơn, đẹp hơn.
Con người vất vả làm việc để có thể mua được món hàng do mình chế tạo.
Cuộc sống vừa dễ chịu hơn, vừa mệt mỏi hơn bởi vô số những nhu cầu.
Con người hôm nay có hạnh phúc hơn xưa không ?
Những thức ăn trần thế có đủ làm con người mãn nguyện không ?
Người kitô hữu quý chuộng cuộc sống ở trần thế này,
nhưng họ hiểu tính chất mau qua và tương đối của nó.
Như Đức Giêsu, họ cũng phải đi qua cuộc sống đời này,
nếm đủ mọi mùi vị của phận người, chịu đựng mọi khó khăn thách đố,
trước khi về với điểm đến chung cục là cuộc sống đời sau.
Thiên đàng, Nước Thiên Chúa hay sự sống vĩnh cửu
là những từ diễn tả hạnh phúc đang chờ đợi người kitô hữu sau cái chết.
Họ biết mình từ đâu đến và biết mình sẽ đi đâu.
Họ biết phân biệt những ga xép với đích đến cuối cùng.
nhưng họ hiểu tính chất mau qua và tương đối của nó.
Như Đức Giêsu, họ cũng phải đi qua cuộc sống đời này,
nếm đủ mọi mùi vị của phận người, chịu đựng mọi khó khăn thách đố,
trước khi về với điểm đến chung cục là cuộc sống đời sau.
Thiên đàng, Nước Thiên Chúa hay sự sống vĩnh cửu
là những từ diễn tả hạnh phúc đang chờ đợi người kitô hữu sau cái chết.
Họ biết mình từ đâu đến và biết mình sẽ đi đâu.
Họ biết phân biệt những ga xép với đích đến cuối cùng.
Trong bài Tin Mừng hôm qua, Đức Giêsu khẳng định
chẳng ai được vào Nước Thiên Chúa nếu không được sinh ra bởi Thần Khí.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Ngài lại khẳng định :
“Ai tin vào Con Người thì có sự sống vĩnh cửu” (c.15).
Vào Nước Thiên Chúa đồng nghĩa với có sự sống vĩnh cửu.
Như Môsê giương cao con rắn trong sa mạc để ai nhìn lên thì được khỏi,
Con Người cũng phải được giương cao để ai tin thì được sự sống vĩnh cửu.
Sự sống vĩnh cửu là hoa quả của mầu nhiệm được giương cao.
Đức Giêsu được giương cao khi bị treo trên thập giá,
được giương cao khi được Cha phục sinh,
và được giương cao khi được Cha đưa về trời.
Chính vì Đức Giêsu bị đóng đinh, được phục sinh và về trời
nên chúng ta được sinh lại từ trên nhờ Thần Khí,
được vào Nước Thiên Chúa và có sự sống vĩnh cửu.
chẳng ai được vào Nước Thiên Chúa nếu không được sinh ra bởi Thần Khí.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Ngài lại khẳng định :
“Ai tin vào Con Người thì có sự sống vĩnh cửu” (c.15).
Vào Nước Thiên Chúa đồng nghĩa với có sự sống vĩnh cửu.
Như Môsê giương cao con rắn trong sa mạc để ai nhìn lên thì được khỏi,
Con Người cũng phải được giương cao để ai tin thì được sự sống vĩnh cửu.
Sự sống vĩnh cửu là hoa quả của mầu nhiệm được giương cao.
Đức Giêsu được giương cao khi bị treo trên thập giá,
được giương cao khi được Cha phục sinh,
và được giương cao khi được Cha đưa về trời.
Chính vì Đức Giêsu bị đóng đinh, được phục sinh và về trời
nên chúng ta được sinh lại từ trên nhờ Thần Khí,
được vào Nước Thiên Chúa và có sự sống vĩnh cửu.
Kitô hữu là người đang trên đường về quê hương đích thật.
Đấng từ trời xuống nay đã lên trời (c. 13),
và lôi kéo chúng ta lên với Ngài (Ga 12, 32).
Làm thế nào chúng ta thoát khỏi sức kéo xuống của vật chất ?
Làm thế nào chúng ta sống nhẹ nhàng hơn để kéo thế giới quanh ta bay lên ?
Đấng từ trời xuống nay đã lên trời (c. 13),
và lôi kéo chúng ta lên với Ngài (Ga 12, 32).
Làm thế nào chúng ta thoát khỏi sức kéo xuống của vật chất ?
Làm thế nào chúng ta sống nhẹ nhàng hơn để kéo thế giới quanh ta bay lên ?
LỜI NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh
Chúa đã sống đến cùng cuộc Vượt qua của Chúa,
xin cho con biết sống cuộc Vượt qua mỗi ngày của con,
Vượt qua sự nhỏ mọn và ích kỷ.
Vượt qua những đam mê đang kéo ghì con xuống.
Vượt qua nỗi sợ khổ đau và nhục nhã.
Vượt qua đêm tăm tối cô đơn của Vườn Dầu.
Vượt qua những khắc khoải của niềm tin.
Vượt qua những thành kiến con có về người khác…
Chúa đã sống đến cùng cuộc Vượt qua của Chúa,
xin cho con biết sống cuộc Vượt qua mỗi ngày của con,
Vượt qua sự nhỏ mọn và ích kỷ.
Vượt qua những đam mê đang kéo ghì con xuống.
Vượt qua nỗi sợ khổ đau và nhục nhã.
Vượt qua đêm tăm tối cô đơn của Vườn Dầu.
Vượt qua những khắc khoải của niềm tin.
Vượt qua những thành kiến con có về người khác…
Chính
vì Chúa đã phục sinh
nên con vui sướng và can đảm vượt qua,
dù phải chịu mất mát và thua thiệt.
nên con vui sướng và can đảm vượt qua,
dù phải chịu mất mát và thua thiệt.
Ước gì con biết noi gương Chúa phục sinh
gieo rắc khắp nơi bình an và hy vọng,
tin tưởng và niềm vui.
Ước gì ai gặp con
cũng gặp thấy sự sống mãnh liệt của Chúa.
gieo rắc khắp nơi bình an và hy vọng,
tin tưởng và niềm vui.
Ước gì ai gặp con
cũng gặp thấy sự sống mãnh liệt của Chúa.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
10 THÁNG TƯ
Được Thánh Thần
Làm Cho Can Đảm
Khi các Tông Đồ và các
môn đệ của Chúa nhận lãnh Thánh Thần, họ bắt đầu lên tiếng nói công khai về Đức
Kitô. Họ loan báo Tin Mừng cho người ta, bắt đầu từ Giê-ru-sa-lem. Trong lời
loan báo của họ, họ qui chiếu đến một bố cục các dữ kiện mà ai cũng biết – đó
chính là Kerygma, hay sứ điệp Tin Mừng căn bản.
“Anh em đã nộp Người
và đã chối bỏ Người trước mặt quan Phi-la-tô, dù quan ấy xét là phải tha. Anh
em đã chối bỏ Đấng Thánh và Đấng Công Chính, mà lại xin ân xá cho một tên sát
nhân” (Cv 3,13-14). Đó là những lời của Phê-rô nói với cư dân Giê-ru-sa-lem.
Sau khi đề cập đến cuộc
thương khó của Đức Kitô, Phê-rô bắt đầu mô tả cuộc Phục Sinh: “Anh em đã giết Đấng
khơi nguồn sự sống, nhưng Thiên Chúa đã làm cho Người chỗi dậy từ cõi chết – về
điều này, chúng tôi xin làm chứng” (c.15).
Phê-rô là người duy nhất
lên tiếng nói. Nhưng ông nói không chỉ nhân danh chính mình mà là nhân danh
toàn thể nhóm Tông Đồ. Ông nói với đám đông: “Chúng tôi là những chứng nhân”.
Và ông thêm: “Giờ đây, thưa anh em, tôi biết rằng anh em đã hành động vì không
hiểu biết – và những người lãnh đạo của anh em cũng vậy” (Cv 3,17).
Sau khi mô tả các biến
cố và đưa lời chứng về cuộc Phục Sinh, Phê-rô bắt đầu giải thích một số điều
trong Cựu Ước. Ông giải thích Đức Kitô trong tư cách là Đấng Mê-si-a đã hoàn
thành những điều nói trong các Sách Luật và các Sách Ngôn Sứ như thế nào. Chính
Đức Kitô đã chuẩn bị cho các môn đệ của Người đưa ra một sự giải thích như thế
về cái chết và cuộc Phục Sinh của Người. Chúng ta có chứng cứ về điều này trong
Tin Mừng Luca. Chúa Phục Sinh đã nói với các môn đệ: “Thầy đã nói những lời này
với các anh em khi hầy còn ở với anh em: mọi sự đã được viết về Thầy trong luật
Mô-sê, trong các ngôn sứ, và trong thánh vịnh đều phải được ứng nghiệm” (Lc
24,44).
“Có lời Kinh Thánh
chép rằng Đấng Kitô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại,
và phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giê-ru-sa-lem,
kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội. Chính anh em là chứng nhân của những điều
này” (Lc 24,46-48).
10 Tháng Tư
Tấm Gương
Tại một ngôi làng nhỏ ở ven biển Ái
Nhĩ Lan, có một cặp vợ chồng ngư phủ nghèo, nghèo đến độ trong nhà không có được
một cái gương soi mặt.
Trong làng chỉ vỏn vẹn có một cái quán
nhỏ cung cấp lương thức và những gì cần thiết cho việc đánh cá. Một ngày nọ,
người chủquán ngạc nhiên vô cùng khi bắt gặp người ngư phủ già cầm lấy một vật
gì đó trong tay, vừa xoay xung quanh, vừa thổn thức. Rồi từ đó, người chủ quán
nhận thấy người đánh cá trở lại quán của mình thường xuyên hơn và cũng lập lại
ngần ấy động tác. Ráng theo rình rập để lắng nghe những gì người ngư phủ già
than thở, người chủ quán mới thấy ông già đưa cái gương soi mặt và thều thào:
"Ba ơi, ba ơi".
Thì ra, cả đời người ngư phủ già chưa
bao giờ nhìn thấy mặt mình trong gương. nhìn thấy mặt mình trong gương lần đầu
tiên, ông ta tưởng đó là cha của mình.
Người chủ quán quá cảm động, đã tặng
cho ông già tấm gương. lão hăm hở mang đi, và từ đó, cứ mỗi lần rảnh rỗi, lão
đưa tấm gương ra, nhìn vào và nói chuyện với cha mình.
Tất
cả chúng ta đều sống cho một gương mặt. Và gương mặt duy nhất mà chúng ta không
bao giờ thấy đó là gương mặt của chính chúng ta. Chúng ta có thể hiểu biết tất
cả, nhìn thấy tất cả trừ gương mặt của chúng ta. Và ngay cả trong một tấm
gương, chúng ta chỉ nhìn thấy mình theo một hình ảnh đảo lộn. Chúng ta chỉ có
thể biết mình, chúng ta chỉ có thể khám phá được chính mình nhờ những người
khác vànhờ chính hình ảnh mà họ có thể cho chúng ta thấy.
Vậy
đâu là tấm gương đích thực để chúng ta có thể biết mình hoặc biết mình phải như
thế nào?
Chúng ta đừng vội vã cười hai vợ chồng ngư phủ trong câu chuyện trên đây... Kể
từ khi Ngôi Hai nhập thể làm người, có lẽ họ là người có lý, bởi vì họ biết
nhìn thấy trong gương một cái gì khác hơn chính mình. Nói như Thánh Phaolô:
"Phần chúng ta, chúng ta không che mặt, chúng ta phản chiếu vinh quang của
Chúa, như một tấm gương, vì chúng ta được thấy mình biến đổi nên giống hình ảnh
ấy, mỗi lúc một rực rỡ hơn, bởi vì quyền phép Thánh Linh của Chúa".
Mỗi
người Kitô phải là tấm gương phản chiếu chính hình ảnh của Ðức Kitô. Cuộc sống
của họ phải là một phản ảnh của cuộc sống Ðức Kitô.
Trích
sách Lẽ Sống





Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét