Tranh luận về sự trinh khiết của Mẹ Maria
Bấy lâu nay, ta vẫn nghe nói đến những tranh luận liên quan
đến sự trinh khiết của Mẹ Maria. Giáo Hội Công Giáo đã tuyên tín về sự đồng
trinh của Mẹ. Nhưng vẫn có nhiều giáo phái, đặc biệt nơi các anh em Tin Lành,
không tin điều này. Truyền thống Matthêu và Luca khẳng định trinh khiết của Mẹ
khi thụ thai và sinh hạ Đức Giêsu, nhưng lại không nói rõ là giữa Thánh Giuse
và Mẹ Maria có người con nào khác hay không. Các công đồng thời kỳ đầu dường
như không thấy lấn cấn gì trong chuyện này. Chỉ đến sau này, cuộc tranh luận mới
bắt đầu rộ lên.
Nguyên nhân là bởi trong Kinh Thánh có một vài nơi đề cập đến
gia đình của Đức Giêsu. Mc 3,32-35, hay Mt 12,46-50, Lc 13,19-21 ta thấy có nói
đến “mẹ, anh em, chị em” của Đức Giêsu. Lc 4,16-22 không nói đến anh chị em của
Đức Giêsu, còn Mc 6,1-6, Mt 13,54-56 có nhắc đến tên anh em mà không nhắc đến
tên chị em. Cv 1,14 nói về anh em của Đức Giêsu khi thuật lại việc họ đang cầu
nguyện với nhóm Tông Đồ. Gl 1,9 nói về Giacobê là anh em của Chúa (có vẻ
Giacobê này là Giacobê ở Mt 13,54-58). Tại 1Cr 9,5, Phaolô đòi quyền đem theo
mình trong cuộc hành trình tông đồ một nữ Kitô hữu “như các tông đồ, anh em của
Chúa và Kefa”. Tin Mừng Gioan nhắc đến anh em Chúa Giêsu hai lần: tiệc cưới
Cana: Ga 2,12 và Ga 7,3,5,10 nhân cuộc hành hương lên Giêrusalem lúc lễ Lều…
Lúc này các anh chị em chống đối Chúa Giêsu nhưng Cv 1,14 cho thấy sau phục
sinh thì không còn chống đối nữa. Ngụy Phúc Âm Giacobê cho rằng nếu có anh chị
em thì đó là do con riêng của Giuse. Nhưng có hợp lý không khi cho rằng Mẹ kết
hôn với một người đàn ông đã có mấy mặt con rồi?
Có hai lối giải thích liên quan đến vấn đề. Lối thứ nhất vì
nhấn mạnh đến thực tại nhân tính của Chúa Kitô phục sinh nên phải nói rõ là Đức
Giêsu có thể có anh chị em ruột. Truyền thống của nguỵ Tin Mừng Giacobê có vẻ
đi theo lối này. Người ta muốn cho thấy rằng Đức Giêsu thật sự là con người, có
lịch sử, có gia đình, đã chết nhưng đã sống lại. Đấng phục sinh là một con người
thật sự chứ không phải thiên thần. Với cách hiểu này, họ đã vô tình cho rằng Đức
Maria không đồng trinh. Còn lối giải thích thứ hai thì thiên về ngữ nghĩa học.
Từ “anh em, chị em” (tiếng Aram: aha, tiếng Do Thái: ah,
tiếng Hy Lạp: adelphos) có nghĩa là anh em ruột, anh em họ, cháu
trai, người bà con xa gần. Ví dụ: Ông Lót là cháu của Abraham nhưng được gọi là
anh em Abraham. Giacop là anh em của Laban mà Laban là cậu của Giacop (St 13,8;
14,16 – St 28,20; 19,15 / Tb 7,8,4). Như thế, những “anh chị em” mà các đoạn
Tân Ước trích dẫn ở trên nói đến chỉ là bà con họ hàng chứ không phải do Mẹ
Maria sinh ra.
Người ta cũng đưa ra một vài lý chứng cho cách giải thích thứ
nhất. Ở Mc 3,32, nếu chữ “mẹ” hiểu theo nghĩa chặt thì chữ “anh chị em” cũng phải
được hiểu như vậy. Khi Cựu Ước dùng từ “anh em” thì cũng xác định
luôn tương quan thực tế. Nhưng Tân Ước lại không xác định rõ như vậy. Nếu không
nói đến thì có thể là anh em ruột. Bản Tân Ước tiếng Hy Lạp phân biệt rõ ràng
giữa từ “anh em (adelphos)” và “anh em họ (anepsios)”. Cho nên,
những nhân vật bên bản Aram có thể dùng từ “anh em” mang ý nghĩa rộng, nhưng những
nhân vật bên bản Hy Lạp thì không làm thế được. Do vậy, hẳn là bên Hy Lạp đã chọn
từ đúng.
Còn các lý chứng theo ý thứ hai? Lằn ranh giữa tiếng Aram và
Hy Lạp có thể hiểu được. Một nhân vật bên tiếng Hy Lạp có thể dễ dàng dùng một
từ trong cách dùng tiếng Aram. Do niềm tôn kính đối với gia đình
nhân loại của Chúa Giêsu mà cộng đoàn sơ khải thích dùng câu nói cao quý “anh
em của Chúa” hơn là dùng câu hói tầm thường “anh em họ” của Chúa. Tại Mc 15,40
hay Mt 27,56 có ghi nhận sự hiện diện của “bà Maria, mẹ Giacobê và Giosep”. Hai
người này có thể ở Mc 6,3 và Mt 13,55. Bà Maria này còn có thể là em Mẹ Maria
như Ga 19,25.
Truyền thống Gioan có vẻ thiên về ý thứ hai. Nếu Giêsu còn
có anh chị em nào khác, Ngài không thể trối Mẹ cho Gioan được (x.Ga 19,26-27).
Càng không thể có chuyện các anh em có mặt cầu nguyện với các tông đồ rồi mẹ lại
về sống với một môn đệ nào đó được (x.Cv 1,12-14). Có người cho rằng Tin Mừng
Gioan mang tính biểu tượng, nhưng không thể chối bỏ rằng nó cũng có tính lịch sử
vì Gioan là chứng nhân tận mắt. Các giáo phụ như Inhaxio Antiokia (110),
Justino (165), Irene Lyone (202) có lẽ không bao giờ đặt vấn đề về sự đồng
trinh của Đức Mẹ. Tertuliano (220) thì cho rằng Giuse và Maria có con riêng.
Origen lại bênh vực sự đồng trinh của Đức Mẹ.
Là con cái của Giáo Hội, thiết nghĩ chúng ta cần nghe theo lời
dạy bảo của Giáo Hội. Sự đồng trinh của Đức Mẹ không thể được chứng minh bằng
những lý chứng cụ thể của các chứng từ rõ ràng nhưng đã ăn sâu vào đức tin của
các Kitô hữu. Thiết nghĩa, duy trì hiệp thông đức tin thì cần thiết hơn. Mẹ là
người được Thiên Chúa chọn để trở nên mẹ Đấng Cứu Thế. Hiểu theo nghĩa này,
chính Mẹ là người tu sĩ đầu tiên vì đã nói tiếng “xin vâng” với Ngài. Mẹ vẫn
luôn tiếp tục thưa lời “xin vâng” trong mọi biến cố của cuộc sống, và luôn đồng
hành, gắn bó với con mình trong cả hành trình cuộc đời. Ta có quyền suy đoán rằng
biết đâu Đức Giêsu đã học cách sống sự trinh khiết vì Nước Trời từ mẹ mình? Mẹ
chính là thụ tạo mới, được hưởng trước ơn cứu độ từ con của mình. Mẹ sống tại
thế nhưng đã được sinh ra trên Thiên Đàng rồi. Là thụ tạo mới, sống trên Thiên
Đàng, người tu sĩ đầu tiên… tất cả những chi tiết này khiến ta cảm thấy rằng Mẹ
thật sự phải là một con người đồng trinh, một con người thanh khiết được Thiên
Chúa tuyển lựa, một con người thuộc về Chúa hoàn toàn mà mỗi người tu sĩ về sau
đều nhìn vào đó như một mẫu gương để bắt chước.
Pr. Lê Hoàng Nam, SJ

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét