Giáo hội Ailen và nỗ lực bảo
về quyền sống của các thai nhi
Vào cuối tháng 5 tới đây người dân Ailen sẽ tham sự cuộc
trưng cầu dân ý liên quan tới luật cho phép phá thai. Trong những ngày đầu
tháng 3 vừa qua các Giám Mục Ailen đã chính thức bầy tỏ lập trường của Giáo Hội
bênh vực quyền sống của các thai nhi, và trong khoá họp mùa xuân tại Maynooth
đã công bố thư mục vụ tựa đề “Hai mạng sống, một tình yêu”.
Sau đây chúng tôi xin gửi tới quý vị nội dung lá thư mục
vụ bênh vực quyền sống này.
Mở đầu thư mục vụ các Giám Mục Ailen nhắc tới Năm Thánh
Lòng Thương Xót Giáo Hội mới cử hành. Nó là lời mời gọi mọi người rộng mở
tâm trí cho lòng thương xót cuả Thiên Chúa trong cuộc sống và cho các cách thức
thực thi lòng thương xót đối với mọi người, nhất là đối với những người dễ bị tổn
thương nhất, trong đó có các thai nhi. Nhắc lại sự kiện Hiến pháp bảo vệ quyền
của các bà mẹ và các thai nhi trong 8 khoản tu chính, các Giám Mục khẳng định rằng
mọi người đều có bổn phận bầy tỏ lòng thương xót cao độ đối với các bà mẹ và
các thai nhi, nếu và khi họ yêu cầu được yểm trợ trong thời gian thai nghén. Cần
phải sử dụng các nguồn lợi công cộng để thực thi lòng thương xót này với óc
sáng tạo. Yểm trợ và nâng đỡ nền văn hoá sự sống là thiện ích của mọi thế hệ,
và nó định nghĩa xã hội của chúng ta.
Các Giám Mục Ailen cũng tái khẳng định tính cách thánh
thiêng của sự sống từ lúc thụ thai cho tới khi chết tự nhiên. Các vị xin Thiên
Chúa chúc lành và hướng dẫn mọi thành phần xã hội biết đáp ứng trách nhiệm bảo
vệ quyền sống này cho thế hệ hiện tại và thế hệ tương lai. Ngày nay có người
cho rằng quyền sống của các thai nhi tuỳ thuộc sự lựa chọn cá nhân của bà mẹ.
Người khác lại lý luận rằng họ chống phá thai như nguyên tắc chung, nhưng tin rằng
quyền sống không được áp dụng cho những trẻ em có vấn đề y khoa trầm trọng,
hay vì chúng là hậu của việc bị hiếp dâm. Nhưng bởi vì sự sống vẫn luôn luôn có
giá trị nên Giáo Hội khước từ việc gợi ý một người có thể quyết định khi nào một
người khác phải chết.
Trong phần hai của thư mục vụ các Giám Mục Ailen nêu bật sự
kiện quyền sống là một trong các quyền nền tảng của con người. Nó được ghi
trong khoản 40 của Hiến pháp Ailen nói về các quyền căn bản của con người: quyền
sống, quyền tự do, quyền có nhà ở và quyền tự do phát biểu, từ rất lâu trước
khi Liên Hiệp Quốc công bố Bản tuyên ngôn nhân quyền.
** Các quyền căn bản khác với các quyền dân sự. Trong khi
các quyền dân sự được ban cho các công dân của một xã hội, thì các quyền căn bản
là của mọi người vì là bản vị con người. Các quyền căn bản không do xã hội ban
cho con người, vì thế xã hội không thể tước đoạt các quyền ấy. Các quyền
căn bản được thừa nhận trong các hiến pháp và các tuyên ngôn cần được áp dụng.
Chúng là các quyền mà Liên Hiệp Quốc coi là các “quyền bình đẳng và bất
khả xâm phạm của mọi thành phần gia đình nhân loại”.
Khoản 40 của Hiến Pháp Ailen khẳng định rằng nhà nước thừa
nhận quyền sống của trẻ em chưa sinh ra, cũng như quyền sống của người mẹ và bảo
đảm tôn trọng nó trong các luật lệ của mình, bảo vệ và áp dụng nó chừng nào có
thể”. Tuy nhiên khoản tu chính sẽ được trưng cầu dân ý lại lấy mất quyền sống của
vài loại trẻ em chưa sinh ra, và như thế là thay đổi nguyên tắc đối với các
thai nhi và tất cả mọi người, vì chối bỏ quyền sống là quyền bất khả xâm phạm,
không phân biệt các thai nhi với các trẻ em đã sinh như được ghi trong Thoả hiệp
nhân quyền Âu châu cũng như Thoả hiệp nhân quyền của Liên Hiệp Quốc.
Khoản 40 thừa nhận quyền sống như quyền căn bản của thai nhi
cũng như của bà mẹ, vì là người và là thành phần của gia đình nhân loại, chứ
không ban quyền đó cho họ. Hơn nữa nó cho thấy nhà nước bảo đảm tôn trọng quyền
sống của thai nhi trong các luật lệ của mình như đối với các người khác. Quyền
sống là duy nhất, vì nếu không có nó thì không có quyền dân sự hay tự nhiên nào
có thể được thực thi, bây giờ cũng như trong tương lai.
Tiếp tục thư mục vụ bảo vệ quyền sống của thai nhi các Giám
Mục Ailen tái khẳng định thực tại thai nhi là một bản vị có căn tính riêng và
có tất cả mọi quyền con người, từ lúc được thụ thai cho tới khi chết tự nhiên.
Giá trị của sự sống con người cao trọng và quyền sống của thai nhi trong lòng
bà mẹ bất khả xâm phạm tới độ không có quyền nào của thân xác riêng có thể biện
minh cho quyết định chấm dứt nó, và không bao giờ có thể bị coi là sở hữu của một
người khác.
Trong ngôn ngữ thường ngày người ta vẫn coi các thai nhi khoẻ
mạnh chưa chào đời như các trẻ em. Nhưng khi sử dụng các từ kỹ thuật chuyên môn
như thai nhi, phôi thai và trứng thụ tinh, người ta cố ý không coi vài loại trẻ
em chưa sinh ra là người để bình thường hoá việc phá thai.
** Các hiệu quả tích cực của khoản 40 trong Hiếp pháp Ailen
đòi buộc chúng ta phải yểm trợ và nâng đỡ nền văn hoá sự sống thế nào để trợ
giúp và nâng đỡ các cha mẹ trong thời gian bà mẹ mang thai, thắng vượt cuộc khủng
hoảng, quyết định lựa chọn sự sống, tránh quyết định phá thai sẽ khiến cho họ
ân hận suốt đời. Mục đích của việc săn sóc các bà mẹ mang thai là tránh cho họ
khỏi chết. Rất tiếc là trên thực tế không thể tránh được. Nhưng cần phải làm mọi
sự có thể để các bà mẹ không thiệt mạng khi sinh con.
Các Giám Mục Ailen cũng trưng dẫn giáo lý Giáo Hội công giáo
liên quan tới bổn phận bảo vệ sự sống của thai nhi và của bà mẹ. Vì là người, cả
hai đều có quyền sống. Trong trường hợp các phụ nữ mang thai bị bệnh cần được
điều trị y khoa có phản ứng phụ có thể gây nguy hiểm cho thai nhi, việc điều trị
ấy luôn luôn có thể được phép trên bình diện luân lý đạo đức, nhưng cần làm mọi
sự có thể để cứu sống cả hai mẹ con. Trong khi phá thai là can thiệp trực tiếp
với ý định huỷ hoại thai nhi. Đây là điều vô luân nghiêm trọng trong mọi trạng
huống. Nó không phải là việc điều trị y khoa.
Khi thai nhi chết trong lòng mẹ, thì không có chuyện người mẹ
bị bó buộc tiếp tục tiến trình mang thai. Giờ đây chỉ có một bệnh nhân là bà mẹ.
Khi đó bà mẹ trở thành tâm điểm của mọi săn sóc y khoa cần có. Giáo Hội cống hiến
sự trợ giúp mục vụ cho cha mẹ đang buồn sầu vì mất con.
Trong bối cảnh của cuộc thảo luận liên quan tới 8 điểm tu
chính thật là điều quan trọng minh giải hai trường hợp : thai nhi với các điều
kiện sống bị hạn chế, và thai nhi như hậu quả của việc hiếp dâm.
Thật là điều khổ đau, khi bà mẹ khám phá ra rằng đứa con
trong lòng mình bị đau nặng và sẽ không sống nổi. Nỗi buồn ấy khiến cho các mơ
ước và hy vọng của cả hai vợ chồng bị tan biến. Người ta thường nói tới các trẻ
em có các điều kiện sống hạn chế như thể chúng chết. Việc dùng các từ như
“không thể tránh được” hay “gây ra cái chết” để miêu tả các điều kiện này bao gồm
điều gì đó định đoạt và cái chết gần kề. Nhưng thực tế là mỗi trường hợp mỗi
khác, vài trẻ em chết trước khi sinh ra, và có em khác sẽ chỉ sống vài giờ, nhiều
em khác sẽ sống lâu hơn.
Các cha mẹ phải rơi vào tình trạng này cần được chúng ta
giúp đỡ để đương đầu với hoàn cảnh khó khăn ấy. Cả trong các trường hợp tệ hại
nhất tình hình của thai nhi có điều kiện sống hạn chế được so sánh với tình
hình của một trẻ em hay người lớn bị bệnh ở giai đoạn cuối đời. Nhưng họ lại
không được sự trợ giúp có phối hợp hữu hiệu. Cần phải cung cấp cho họ các phục
vụ trước và sau khi sinh với nhiều hơi ấm tình người, sự dịu hiền, việc dưỡng
nuôi đầy đủ giúp họ săn sóc con cái đau yếu cho tới khi chúng chết tự nhiên.
** Thứ hai là trường hợp bào thai là hậu quả của của một vụ
hiếp dâm. Cần phải hiểu chấn thương thể lý và tâm lý của bà mẹ, và xã hội phải
có bổn phận luân lý trợ giúp họ với tất cả lòng thương xót. Bào thai đó là một
bản vị con người, có mọi quyền căn bản bao gồm quyền sống. Xã hội phải trợ giúp
đứa bé chưa sinh ra. Có người đề nghị phá thai như giải pháp của lòng cảm
thương. Nhưng các trẻ em này vô tội và chúng có quyền được chúng ta yểm trợ và
săn sóc một cách tốt đẹp nhất.
Điểm sau cùng trong thư mục vụ của HĐGM Ailen đề cập đến
tương quan giữa phụ nữ, nam giới và các trẻ em chưa chào đời. Liên hệ giữa
một bà mẹ và đứa con chưa sinh ra không chỉ đơn thuần là thể lý hay sinh lý, mà
còn là cảm xúc và tinh thần nữa. Gây thương tích cho đứa con là chống lại bà mẹ.
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng trên quyết định phá thai, và trong nhiều trường hợp
đó là một quyết định đau đớn và tăm tối. Vết thương tình cảm và tinh thần sẽ rất
lâu lành. Thật đáng tiếc là người ta có khuynh hướng kết hợp việc phá thai với
phu nữ đã làm điều đó. Nhưng giáo huấn của Giáo Hội dậy rằng cả những người
thăng tiến, tổ chức và thực thị việc phá thai cũng có trách nhiệm như, và trong
vài trường hợp có trách nhiệm nặng nề hơn là bà mẹ chấp nhận phá thai. Rất thường
khi hành động huỷ hoại thai nhi bao gồm sự thất bại của các cá nhân hay cơ cấu
yểm trợ bà mẹ trong việc nhận ra và lựa chọn các khả thể khác. Trong nghĩa đó
các người cha cũng có tất cả trách nhiệm liên quan tới thực tại này. Khi đó là
quyền sống thì nam nữ đều có trách nhiệm không thể khước từ phải bảo vệ các trẻ
em chưa sinh ra không có tiếng nói. Mới đây ĐTC Phanxicô đã mạnh mẽ tái khẳng định
rằng phá thai là một tội trọng, vì nó chấm dứt một sự sống vô tội. Tuy nhiên,
ngài cũng tuyên bố rằng không có tội nào mà lòng thương xót Chúa không thể tẩy
xoá, khi tìm thấy một con tim thống hối kiếm tìm hoà giải với Thiên Chúa Cha.
Trong một nền văn hoá nêu cao các quyền cá nhân, xem ra thật
lạ lùng khi quyền căn bản nhất của con người là quyền sống lại ngày càng bị đặt
vấn đề và khước từ. Vấn đề xem ra là khi người ta đẩy việc tôn trọng các
quyền cá nhân lên tột đỉnh, thì hậu quả là hình thức cuả khuynh hướng cá nhân
chủ nghĩa trong đó các quyền, kể cả quyền căn bản nhất của con người là quyền sống
lại trở thành tương đối. Như thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói: trong trường
hợp ấy quyền không còn là quyền nữa, vì nó không còn được xây dựng trên phẩm
giá không thể xúc phạm của con người. Kết luận tất yếu là toàn ý niệm về nhân
quyền bị phá huỷ, và mọi quyền còn lại tuỳ thuộc ý muốn của số đông. Khoản luật
số 40, triệt 3 đọan 3 của Hiến Pháp Ailen có một quan niệm đặc biệt dựa trên việc
tôn trọng quyền sống của mọi người. Chúng tôi tin rằng việc tu chính khoản luật
này chỉ có thể có hậu quả là khiến cho các trẻ em chưa sinh ra gặp nguy cơ lớn
hơn và không đem lại thiện ích nào cho sự sống hay sức khoẻ của các bà mẹ
Ailen. Vì thế chúng tôi khích lệ quý vị, như là thành phần của gia đình nhân loại,
hoạt động để duy trì quyền sống trong Hiến pháp nhân danh sự bình đẳng, ngay
chính và cảm thương đối với mọi người.
Linh Tiến Khải

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét