03/12/2018
Thứ Hai tuần 1 mùa vọng
THÁNH PHANXICÔ XAVIÊ, LINH MỤC.
Bổn mạng các xứ truyền giáo.
Lễ kính.
* Thánh Phanxicô
chào đời tại Tây Ban Nha năm 1506. Khi đang học văn chương ở Pa-ri, người nhập
đoàn với thánh I-nha-xi-ô. Người chịu chức linh mục ở Rôma năm 1537 và chăm lo
thực hành việc bác ái. Năm 1541, người lên đường sang phương Đông. Trong mười
năm, người can đảm loan báo Tin Mừng cho người Ấn Độ và Nhật Bản, giúp cho nhiều
người hoán cải mà đón nhận đức tin. Người qua đời năm 1552 ở đảo Xanxian, cửa
ngõ vào Trung Quốc.
BÀI ĐỌC I: 1Cr 9,
16-19. 22-23
"Vô phúc cho tôi, nếu tôi không rao giảng Phúc Âm".
Bài trích thư thứ
nhất của Thánh Phaolô Tông Đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, nếu
tôi rao giảng Phúc Âm, thì không phải để làm cho tôi vinh quang, mà vì đó là một
nhu cầu đối với tôi.
Vô phúc cho tôi, nếu
tôi không rao giảng Phúc Âm. Giá nếu tôi tự ý đảm nhận việc ấy, thì tôi có
công; nhưng nếu tôi bị ép buộc, thì tôi phải làm tròn nghĩa vụ đã giao cho tôi.
Vậy thì phần thưởng của
tôi ở đâu? Khi rao giảng Phúc Âm, tôi đem Phúc Âm biếu không, tôi không dùng
quyền mà Phúc Âm dành cho tôi. Mặc dầu tôi được tự do đối với tất cả mọi người,
tôi đã đành làm nô lệ cho mọi người, hầu thu hút được nhiều người hơn. Tôi đã
ăn ở như người yếu đau đối với những kẻ yếu đau để thu hút người yếu đau. Tôi
đã nên mọi sự đối với tất cả mọi người, để làm cho mọi người được cứu rỗi. Tất
cả những việc đó, tôi làm vì Phúc Âm, để được thông phần vào lợi ích của Phúc
Âm.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 95, 1.2a,
2b-3. 7-8a. 10
Đáp: Hãy tường thuật
phép lạ Chúa giữa muôn dân.
1) Hãy ca mừng Chúa một
bài ca mới, hãy ca mừng Chúa đi, toàn thể địa cầu! Hãy ca mừng Chúa, hãy chúc tụng
danh Người.
2) Ngày ngày hãy loan
truyền ơn Người cứu độ. Hãy tường thuật vinh quang Chúa giữa muôn dân và phép lạ
Người ở nơi vạn quốc.
3) Hãy kính tặng Chúa,
hỡi người chư dân bá tánh, hãy kính tặng Chúa quyền thế với vinh quang, hãy
kính tặng Chúa vinh quang xứng với danh Người. Hãy mang lễ vật, tiến vào hành
lang nhà Chúa.
4) Người giữ vững địa
cầu cho khỏi lung lay. Người cai quản chư dân theo đường đoan chính.
ALLELUIA: Is 45, 8
All. All. – Chúa phán:
“Hãy đi dạy dỗ các dân tộc: Ta ở với các con mọi ngày cho đến tận thế”. - All.
PHÚC ÂM: Mc 16, 15-20
"Các con hãy đi khắp thế gian, rao giảng Tin Mừng".
Bài kết thúc Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Máccô.
Khi ấy, Chúa Giêsu hiện
ra với mười một môn đệ và phán: “Các con hãy đi khắp thế gian, rao giảng Tin Mừng
cho mọi tạo vật. Ai tin và chịu phép Rửa, thì sẽ được cứu độ; ai không Tin, sẽ
bị luận phạt. Và đây là những phép lạ đi theo những người đã tin: nhân danh
Thày, họ sẽ trừ quỷ, nói các thứ tiếng mới lạ, cầm rắn trong tay, và nếu uống
phải chất độc, thì không bị hại; họ đặt tay trên những người bệnh, và bệnh nhân
sẽ được lành mạnh”.
Vậy sau khi nói với
các môn đệ, Chúa Giêsu lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa. Phần các ông, các
ông đi rao giảng khắp mọi nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông và củng cố lời
giảng dạy bằng những phép lạ kèm theo.
Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Giác ngộ
“Lời lãi cả thế gian
mà mất linh hồn nào được ích gì?”... Lời thách thức này của Tin Mừng đã khiến
cho một vị giáo sư trẻ tuổi bỏ tương lai đầy hứa hẹn, bỏ tất cả để chỉ còn đeo
đuổi một mục đích duy nhất trong cuộc đời: sự sống đời đời của chính mình và của
người đồng loại.
Vị giáo sư trẻ tuổi đó
chính là Thánh Phanxicô Xaviê, bổn mạng của các xứ truyền giáo, mà hôm nay Giáo
Hội kính nhớ... Chưa tròn 25 tuổi, Phanxicô đã nổi tiếng như một giáo sư triết
học tài ba tại đại học Paris. Giữa lúc danh vọng đang đến, Phanxicô Xaviê đã nhận
được những lời thách thức trên đây từ người bạn thân Inhaxiô Loyola.
Không còn chống cưỡng
lại với lời Chúa, Phanxicô Xaviê đã đến Montmartre để cùng với Inhaxiô sống đời
khó nghèo, khuyết tịnh và phục vụ tông đồ, theo những chỉ dẫn của Ðức Thánh
Cha.
Năm 1537, nghĩa là 3
năm sau khi đã tuyên khấn, Phanxicô lãnh chức linh mục. Từ Italia, ngài sang
Lisboa của Bồ Ðào Nha để lên đường đi truyền giáo tại Ấn Ðộ. Trong 10 năm ngắn
ngủi, Phanxicô Xaviê đả rảo bước đi khắp nơi để đem Tin Mừng đến cho dân tộc Nhật
Bản, Mã Lai và Ấn Ðộ. Cuộc sống của ngài là một chia sẻ cảm thông sâu xa với những
người nghèo khổ nhất... Chưa đạt được giấc mơ đặt chân đến Trung Hoa và Việt
Nam, thánh nhân đã qua đời trong kiệt sức, tại một hải đảo cách Hồng Kông 100
cây số. Bị những người lái buôn Bồ Ðào Nha bỏ rơi trên bãi cát, thánh nhân đã
qua đời trong sự trơ trụi nghèo nàn.
Danh vọng, tiền tài,
ngay cả sức khỏe... tất cả đều được đốt cháy để tìm được niềm vui đích thực cho
tâm hồn và mang niềm vui đó đến với mọi người: đó là sứ điệp mà thánh Phanxicô
Xaviê đã để lại cho tất cả chúng ta...
“Nhà giàu đứt tay bằng
ăn mày đổ ruột”... Có lẽ người ta thường dùng câu nói trên đây không những để
nói lên tính cách tương đới của đau khổ, mà còn để nói lên ngay cả sự tương đới
của hạnh phúc.
Sau những tháng năm ăn
độn, ăn rau, những người nghèo có thể hớn hở reo vui khi được bữa cơm trắng với
chút thịt cá. Sau những tháng năm tù đày, một người vừa mới được phóng thích sẽ
reo hò sung sướng khi được đi lại tự do, khi được thở không khí trong lành...
Những người giàu có,
ngày nào cũng yến tiệc linh đình sẽ thèm khát đôi chút cá kho, mắm cà của người
nghèo khổ... Những đứa trẻ giàu có ở đô thị có lẽ sẽ thèm khát những giây phút
được cưỡi trâu hay tắm ao của những chú bé nghèo ở nhà quê...
Tựu trung, vấn đề cơ bản
nhất của con người vẫn là đi tìm hạnh phúc. Và cuối cùng, sau những miệt mài
tìm kiếm, ai cũng nhận thấy rằng mình sẽ không bao giờ đạt được hạnh phúc đích
thực và trường cửu trên trần gian này. Kẻ đứng ở núi này sẽ luôn nhìn sang núi
nọ...
Chúa Giêsu đã đề ra
cho chúng ta một bí quyết của hạnh Phúc: Ai muốn cứu mạng sống mình, sẽ mất và
ai mất mạng sống mình vì Ta sẽ gặp lại... Chỉ có một niềm vui đích thực đó là sống
trọn vẹn cho Chúa. Chỉ có một điều quan trọng nhất trong cuộc sống: đó là lắng
nghe lời Chúa.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Thứ Hai Tuần I Mùa Vọng
Bài Ðọc I: Is 4, 2-6
"Những kẻ được
giải phóng sẽ nhảy mừng".
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Ngày ấy, dòng dõi Chúa
sẽ trở nên huy hoàng vinh quang, hoa màu trên đất sẽ dồi dào, và số người trong
dân Isarel được giải phóng sẽ nhảy mừng. Những ai còn sót lại ở Sion và còn sống
sót ở Giêrusalem sẽ được gọi là thánh, tất cả những ai sẽ được ghi tên để sống
trọn đời ở Giêrusalem. Khi Chúa đã dùng thần trí thẩm xét và thiêu đốt mà tẩy bỏ
những tồi bại của các thiếu nữ Sion, và đã tẩy rửa Giêrusalem cho sạch những vết
máu, thì lúc đó Chúa sẽ đến trên khắp miền núi Sion và những nơi kêu cầu Người,
như đám mây ban ngày và như cột khói hoặc như ánh lửa sáng rực ban đêm, vì trên
tất cả, vinh quang Thiên Chúa sẽ là một phương du và là một lều vải để che khỏi
sức nóng ban ngày, để làm nơi an toàn trú ẩn khỏi giông tố và mưa sa.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 121, 1-2.
3-4a. 4b-5. 6-7. 8-9
Ðáp: Tôi vui mừng khi
người ta nói với tôi: "Chúng ta sẽ tiến vào nhà Chúa" (c. 1).
Xướng: 1) Tôi vui mừng
khi người ta nói với tôi: "Chúng ta sẽ tiến vào nhà Chúa". Hỡi
Giêrusalem, chân chúng tôi đang đứng nơi cửa thành rồi. - Ðáp.
2) Giêrusalem được kiến
thiết như thành trì, được cấu tạo kiên cố trong toàn thể. Nơi đây các bộ lạc,
các bộ lạc của Chúa tiến lên. - Ðáp.
3) Theo luật pháp của
Israel, để ngợi khen danh Chúa. Tại đây đã đặt ngai toà thẩm phán, ngai toà của
nhà Ðavít. - Ðáp.
4) Hãy nguyện cầu cho
Giêrusalem được thanh bình, nguyện cho những kẻ yêu mến ngươi được an ninh.
Nguyện cho trong thành luỹ được bình an, và trong các lâu đài của ngươi yên ổn.
- Ðáp.
5) Vì anh em và bằng hữu
của tôi, tôi nguyện chúc: bình an cho ngươi! Vì nhà Chúa là Thiên Chúa chúng
ta, tôi khẩn cầu cho ngươi những điều thiện hảo. - Ðáp.
Alleluia: x. Tv 79, 4
Alleluia, alleluia! -
Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, xin đoái nhìn chúng con, xin tỏ nhan thánh
Chúa, thì chúng con sẽ được rỗi. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 8, 5-11
"Nhiều người từ
phương đông và phương tây sẽ đến trong nước trời".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu vào
thành Capharnaum, thì có một viên đại đội trưởng đến thưa Chúa rằng: "Lạy
Thầy, thằng nhỏ nhà tôi đau nằm ở nhà, nó bị tê liệt và đau đớn lắm!" Chúa
Giêsu phán bảo ông rằng: "Tôi sẽ đến chữa nó". Nhưng viên đại đội trưởng
thưa Người rằng: "Lạy Thầy, tôi không đáng được Thầy vào dưới mái nhà tôi,
nhưng xin Thầy chỉ phán một lời, thì thằng nhỏ của tôi sẽ lành mạnh. Vì chưng,
cũng như tôi chỉ là người ở dưới quyền, nhưng tôi cũng có những người lính thuộc
hạ, tôi bảo người này đi thì anh đi; tôi bảo người kia đến thì anh đến; tôi bảo
gia nhân làm cái này thì nó làm!" Nghe vậy, Chúa Giêsu ngạc nhiên và nói với
những kẻ theo Người: "Quả thật, Ta bảo các ngươi, Ta không thấy một lòng
tin mạnh mẽ như vậy trong Israel. Ta cũng nói cho các ngươi biết rằng: nhiều
người từ phương đông và phương tây sẽ đến dự tiệc cùng Abraham, Isaac và Giacóp
trong nước trời. Còn con cái trong nước sẽ bị vứt vào nơi tối tăm bên ngoài, ở
đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng".
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm : Xin Ngài Chỉ
Phán Một Lời
Trong quân đội Roma,
danh từ "bách quan" hay "đại đội trưởng" dùng để chỉ những
người có một trăm tên lính trong tay. Nếu ở chốn đế đô, họ chẳng là gì thì tại
các vùng thuộc địa họ là những viên chức đầy uy quyền góp phần cai trị hà khắc
của đế quốc. Có thể gọi họ là chất xúc tác và là thước đo lòng căm thù đế quốc
của người Do Thái. Ðối với đế quốc cai trị, họ là những người trực tiếp áp đặt
chính sách lên dân chúng.
Luật Do Thái đã khắt
khe trong việc giao tế với dân ngoại thì lại càng khắt khe hơn đối với những
người đang giày xéo lên mảnh đất Thánh của Giavê Thiên Chúa. Người Do Thái sẽ
không bước vào nhà dân ngoại vì đó là những nơi không thanh sạch. Sách Midna đã
viết: "Mọi nơi cư ngụ của dân ngoại đều là chỗ không thanh sạch", thế
mà Chúa Giêsu lại không ngần ngại đi đến nhà viên bách quan để chữa bệnh cho
gia nhân của ông. Chúa Giêsu có ý gì khi hành động như vậy? Nếu luật lệ Do Thái
khắt khe với dân ngoại mà Chúa Giêsu và các tông đồ lại nghiêng về phía họ thì
hẳn việc làm của Chúa Giêsu và các tông đồ phải mang một ý nghĩa thiết thực
trong cuộc sống.
Riêng về các viên bách
quan, Kinh Thánh Tân Ước đã không ít lần lên tiếng khen ngợi hành vi của các
viên bách quan như lúc Chúa Giêsu bị chết treo nhục nhã trên Thập Giá, một viên
bách quan đã tuyên xưng Ngài là Con Thiên Chúa. Một viên bách quan khác đã cứu
tông đồ Phaolô thoát khỏi hình phạt đánh đòn, và một viên bách quan khác nữa đã
giúp Phaolô thoát khỏi âm mưu giết hại của người Do Thái. Tuy nhiên nổi bật hơn
hết là viên bách quan được nói đến trong bài đọc Tin Mừng hôm nay. Nơi ông đã hội
tụ hai yếu tố căn bản mà mỗi người trong chúng ta cần phải có để khiêm nhượng
trước mặt Chúa và bác ái với anh em. Một gia nhân hay đúng hơn một tên nô lệ chẳng
là gì trước mặt viên bách quan, ông có thể sử dụng như một món đồ vật, không
dùng thì quăng đi cần gì phải bận tâm. Thế mà ở đây ông lại quan tâm đến tên
gia nhân cách đặc biệt. Ngoài ra theo đoạn Tin Mừng song song của Luca, ông còn
là người giúp đỡ cho Hội Ðường Do Thái.
Lòng vị tha đã khiến
viên bách quan vừa có uy quyền, vừa được mộ mến. Tuy nhiên dù là gì đi nữa, trước
mặt Thiên Chúa và trước mặt Chúa Giêsu, ông vẫn phải giữ một thái độ hoàn toàn
khiêm nhu: "Lạy Thầy, tôi không xứng đáng để được Thầy đến nhà". Ông
không chỉ khiêm nhu nhưng lại đầy tin tưởng: "Xin Thầy hãy phán một lời
thì gia nhân của tôi được lành mạnh".
Lời cầu khiêm nhu này
đã trở thành lời kinh hằng ngày được tín hữu chuyên đọc, và niềm tin của viên
bách quan khai mở một kỷ nguyên mới cho lịch sử ơn cứu độ: "Nhiều người từ
Ðông chí Tây sẽ đến dự tiệc với Abraham, Isaac và Jacob, còn con cái trong nhà
sẽ bị loại ra ngoài". Chúa Giêsu, Ngài đến để cứu chữa hết mọi người, chưa
cần viên bách quan tuyên xưng lòng tin, Ngài đã nói lên ý định của Ngài:
"Tôi sẽ đến chữa nó".
Luật Do Thái ngăn cấm
bước vào nhà dân ngoại thì Chúa Giêsu vượt ra ngoài các cấm đoán của lề luật,
vì Vương Quốc của Ngài không xây dựng trên nền tảng các luật cứng nhắc ấy nhưng
trên thực hành niềm tin. Ngài cũng không đến để hủy bỏ lề luật nhưng để kiện
toàn. Lề luật bây giờ phải được thể hiện trọn vẹn trong cuộc sống.
Viên bách quan không
có các nghi thức để tuân giữ lề luật như: không rửa tay trước khi dùng bữa,
không đến Hội Ðường vào ngày Sabat. Nhưng trước sự hiện diện của Chúa, ông tỏ một
niềm kính sợ, trước tha nhân ông hết lòng yêu mến. Ông trở thành tiêu biểu cho
các công dân Nước Trời. Chúa Giêsu đã khen ngợi và đã đón nhận ông vào nước của
Ngài.
Chúa Giêsu nói với những
kẻ theo Ngài lúc đó cũng như đối với chúng ta hôm nay: "Còn con cái trong
nhà sẽ bị loại ra ngoài". Không phải được mang tước hiệu con cái là bảo đảm
được dự phần vào Nước Thiên Chúa, nhưng phải là kẻ biết thực hành niềm tin. Tước
hiệu Kitô hữu nếu không được nuôi dưỡng bằng sức sống của niềm tin thì chỉ là
những bản án được công bố trước thời điểm mà thôi.
Bước vào Mùa Vọng,
cùng với Giáo Hội với ý hướng chờ ngày Chúa đến, ước mong rằng mỗi người trong
chúng ta sẽ nhìn vào niềm tin của viên bách quan làm tiêu chuẩn sống cho mình.
Mỗi người chúng ta hãy biết khiêm nhu trước Thiên Chúa và biết yêu mến anh em
thì hy vong chúng ta sẽ được Thiên Chúa hài lòng đón nhận trong bàn tiệc Nước
Ngài.
(Veritas
Asia)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Hai Tuần I MV1
Bài đọc: Isa
2:1-5; Mt 8:5-11.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Mọi người đều tìm Chúa.
Con người có cần đến
Thiên Chúa trong cuộc đời không? Nhiều người trả lời không, vì họ có thể tự làm
chủ lấy cuộc đời của họ. Nhưng có những nhu cầu tâm linh mà con người không tự
mình thỏa mãn được như nhu cầu tìm ra sự thật: con người từ đâu đến, sống trên
đời này để làm gì, và chết rồi sẽ đi đâu? Các Bài đọc hôm nay dẫn chứng nhu cầu
cần tìm Chúa. Trong Bài đọc I, tiên tri Isaiah nhìn thấy trước ngày muôn dân
trên địa cầu sẽ tuôn về Jerusalem để trèo lên Núi Sion, Núi Thánh của Thiên
Chúa; để Ngài chỉ cho biết Lề Luật và đường lối của Thiên Chúa. Ngày này được
hiện thực khi Chúa Giêsu đến và mặc khải cho mọi người thánh ý của Thiên Chúa.
Trong Phúc Âm, viên Đại Đội Trưởng, mặc dù là dân ngọai, đã tìm đến Chúa Giêsu
để xin Ngài chữa bệnh cho đầy tớ của mình.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ta cùng lên núi Đức Chúa, lên Nhà Thiên Chúa của Giacob.
1.1/ Sự trổi vượt của Núi
Sion và Đền Thờ Jerusalem: Tiên tri Isaiah,
mặc dù sống trong một thời đại đen tối của lịch sử Do-Thái (trước 2 cuộc lưu
đày: Assyria và Babylon), được Thiên Chúa cho thấy trước những sự kiện sẽ xảy
ra: Ngài sẽ phục hồi Judah và Jerusalem, cho Đấng Cứu Thế nhập thể, và người
muôn nước sẽ đến tìm Ngài chứ không giới hạn trong vòng Do-Thái nữa. Ông tiên
đóan: “Trong tương lai, núi Nhà Đức Chúa đứng kiên cường vượt đỉnh các non cao,
vươn mình trên hết mọi ngọn đồi. Dân dân lũ lượt đưa nhau tới, nước nước dập
dìu kéo nhau đi. Rằng: "Đến đây, ta cùng lên núi Đức Chúa, lên Nhà Thiên
Chúa của Jacob.”
1.2/ Những nhu cầu của
con người:
(1) Cần biết về đường
lối của Thiên Chúa: Thiên Chúa tạo dựng con người cho một mục đích; làm sao con
người biết mục đích này? Nếu Thiên Chúa không mặc khải, con người không thể biết.
Không những con người cần biết đích, mà còn cần biết cách để đạt đích. Vì thế,
con người cần tìm đến Chúa, “để Người dạy ta biết lối của Người, và để ta bước
theo đường Người chỉ vẽ.”
(2) Cần biết về Lề Luật
của Thiên Chúa: Người Do-Thái rất tự hào về Lề Luật của họ, vì không có vị thần
nào trên dương gian thân hành ngự xuống ban Lề Luật cho dân, như Thiên Chúa đã
ban cho họ Thập Giới qua ông Môsê. Họ có lý do để tự hào, vì Thiên Chúa tạo dựng
con người, nên chỉ mình Ngài biết những gì tốt và những gì có thể gây thiệt hại
cho con người. Vì thế, con người cần tìm đến Chúa để học hỏi Lề Luật của Ngài:
“Vì từ Sion, thánh luật ban xuống, từ Jerusalem, lời Đức Chúa phán truyền.”
(3) Đức Chúa sẽ phân xử
các quốc gia và hòa bình sẽ ngự trị trên tòan cõi địa cầu: “Người sẽ đứng làm
trọng tài giữa các quốc gia và phân xử cho muôn dân tộc. Họ sẽ đúc gươm đao
thành cuốc thành cày, rèn giáo mác nên liềm nên hái. Dân này nước nọ sẽ không
còn vung kiếm đánh nhau, và thiên hạ thôi học nghề chinh chiến.” Điều Isaiah muốn
nói ở đây có lẽ là Ngày Tận Thế, Ngày Đức Kitô sẽ thống trị tòan cõi địa cầu và
lên ngôi cai trị tất cả.
2/ Phúc Âm: Từ phương đông phương tây, nhiều người sẽ đến dự tiệc trong
Nước Trời.
Trình thuật hôm nay mô
tả cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và viên Đại Đội Trưởng. Ông là người Rôma đến đô
hộ Israel và là người dân ngọai; nhưng đã can đảm vượt qua bức tường chính trị
và tôn giáo đến gặp Chúa Giêsu và xin Ngài chữa bệnh cho đầy tớ của mình. Chúa
Giêsu nhận ra sự can đảm của ông và Ngài nói: "Chính tôi sẽ đến chữa
nó."
2.1/ Nhu cầu cần được chữa
lành: Các bệnh tật, hồn cũng như xác, gắn liền
với thân phận con người; và biết bao nhiêu người đã chạy đến với Chúa Giêsu để
xin Ngài chữa lành. Trong các Sách Tin Mừng, biết bao nhiêu phép lạ được các
Thánh Ký tường thuật lại. Có các phép lạ được ban do chính người bệnh xin, có
các phép lạ do thân nhân hay người ngòai xin như trình thuật hôm nay, có các
phép lạ do chính Chúa Giêsu động lòng thương và chữa lành mặc dù những bệnh
nhân chưa xin. Chúa chữa lành tất cả những ai đến kêu xin cho dẫu là ngày
Sabbath và gặp đủ mọi chống đối từ các kinh sư Do-Thái. Không chỉ chữa bệnh phần
xác, mà còn chữa cả bệnh phần hồn: Ngài gọi Matthêu người thu thuế làm môn đệ,
Ngài gọi Jachaeus mà ngỏ ý muốn ở lại nhà ông, Ngài làm bạn với những người tội
lỗi và gái điếm để chinh phục họ về cho Thiên Chúa.
2.2/ Nhu cầu cần biểu tỏ
tin nơi Thiên Chúa: Trong hầu hết các phép lạ,
đa số con người biểu tỏ niềm tin bằng việc đến và kêu xin với Chúa. Khi Ngài
nhìn thấy niềm tin nơi họ, Ngài thường nói: “Hãy về bình an! Đức tin của con đã
cứu chữa con.”
(1) Đức tin của ông Đại
Đội Trưởng: Khi Chúa Giêsu ngỏ ý muốn đến nhà để chữa người đầy tớ, ông trả lời:
"Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời
là đầy tớ tôi được khỏi bệnh. Vì tôi đây, tuy dưới quyền kẻ khác, tôi cũng có
lính tráng dưới quyền tôi. Tôi bảo người này: "Đi!" là nó đi, bảo người
kia: "Đến!" là nó đến, và bảo người nô lệ của tôi: "Làm cái
này!" là nó làm." Qua những lời đối thọai, ông Đại Đội Trưởng chứng tỏ
cho Chúa Giêsu ông biết mình và biết Thiên Chúa. Ông biết mình là người ngọai,
và để tránh dị nghị cho Chúa Giêsu, ông xin Ngài chỉ cần truyền. Ông cũng biết
Chúa Giêsu có thể chữa bệnh mà không cần phải đến nhà.
Chúa Giêsu khen ngợi đức
tin của ông: "Tôi bảo thật các ông, tôi không thấy một người Israel nào có
lòng tin như thế.” Sự biểu tỏ niềm tin của một sĩ quan ngọai giáo làm Chúa
Giêsu ngạc nhiên và làm cho những người Israel và chúng ta phải suy nghĩ: chưa
chắc chúng ta, những người tin Chúa lâu năm, có được niềm tin như ông Đại Đội
Trưởng này. Câu trả lời khiêm nhường của ông được Giáo Hội dùng trong các Thánh
Lễ để chuẩn bị tâm hồn các tín hữu trước khi đón nhận Mình Thánh Chúa vào lòng.
(2) Dân Ngọai sẽ tin
vào Thiên Chúa và được hưởng Nước Trời: Rồi Chúa Giêsu nói cho những người cùng
ở đó: “Tôi nói cho các ông hay: Từ phương đông phương tây, nhiều người sẽ đến dự
tiệc cùng các tổ phụ Abraham, Isaac và Giacob trong Nước Trời.” Truyền thống
Do-Thái giới hạn ơn cứu độ chỉ dành cho những người Do-Thái; nhưng từ thời các
tiên tri, nhiều tiên tri như Isaiah trong Bài đọc I hôm nay, đã nhìn thấy trước
các Dân Ngọai cũng tin vào Thiên Chúa và đáng được hưởng ơn Cứu Độ.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Mọi người đều có nhu
cầu tìm Thiên Chúa để được Ngài dạy dỗ, chữa lành, và nhất là để Ngài chỉ cho
biết cách đạt đích điểm của cuộc đời.
- Đi tìm Thiên Chúa
không phải chỉ một lúc hay trong một thời gian, nhưng là một tiến trình của cả
cuộc đời.
- Thiên Chúa là Cha
chung và thương xót mọi người. Chúng ta phải vui mừng khi thấy mọi người tin tưởng
và yêu mến Ngài.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên OP
03/12/18 THỨ HAI TUẦN 1 MV
Th. Phan-xi-cô Xa-vi-ê, linh mục
Mc 16,15-20
Th. Phan-xi-cô Xa-vi-ê, linh mục
Mc 16,15-20
CÓ CHÚA ĐỒNG HÀNH
Còn các Tông Đồ thì ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt
động với các ông, và dùng những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng. (Mc 16,20)
Suy niệm: Khi
trao cho các tông đồ sứ mạng lớn lao, Chúa Giê-su cũng dành cho các ông sự tín
nhiệm tuyệt đối, và hơn nữa, Ngài còn dự liệu cho các ông sự trợ giúp trọn vẹn:
không chỉ là những dấu lạ kèm theo để xác
nhận lời các ông rao giảng,” mà Ngài còn đồng hành “cùng hoạt động với các ông.” Được giao phó trọng trách với sự tín
nhiệm tuyệt đối như vậy, hẳn các tông đồ, người lãnh nhận sứ mạng, sẽ tận tâm tận lực và tìm mọi
cách sáng tạo để chu toàn bổn phận cách viên mãn nhất.
Mời Bạn: Với
niềm vui có Thầy đồng hành, những đau khổ rồi
cũng sẽ qua vì có người an ủi; niềm hạnh phúc sẽ nhân đôi vì có người cùng
chung chia; nỗi thất vọng chán chường sẽ biến mất vì có người kê vai làm chỗ dựa;
thất bại có người chỉ ra lý do; thành công thì chính Chúa ân thưởng. Có Chúa, bạn sợ gì mà không dấn bước? Thánh Phan-xi-cô
Xa-vi-ê là chứng nhân thuyết phục cho chúng ta thấy Chúa đã thực hiện lời hứa
đó trong sứ vụ tông đồ của Ngài cho các dân tộc ở Á Châu. Bạn có nhận ra Chúa
Giê-su luôn đồng hành với bạn không?
Sống Lời Chúa: Tâm niệm Lời Chúa hôm nay để xác tín mình có Chúa bên cạnh
đồng hành từng bước chân cuộc đời mình, và để bạn có mạnh dạn nói Lời Chúa và
giới thiệu Chúa cho người khác.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa vẫn ở với con trong cuộc sống và dẫn
con đi qua mọi nẻo đường đời của con. Con xin cám ơn Chúa. Xin cho con mỗi ngày
sống xác tín hơn vào Tình Chúa yêu thương, và giúp con sống sao cho mọi người
nhận ra Chúa và được dẫn dắt đến với Chúa. Amen.
(5 phút lời Chúa)
Loan báo Tin Mừng (03.12.2018 – Thứ Hai, Lễ Kính thánh Phanxicô Xaviê)
Suy niệm:
Chúa Giêsu phục sinh
hiện ra để củng cố đức tin của các môn đệ,
để ban bình an cho họ sau những biến cố buồn đau,
nhưng cũng là để sai các môn đệ lên đường đi sứ vụ.
“Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em” (Ga 20, 21).
“Hãy đi và làm cho mọi dân tộc trở thành môn đệ…” (Mt 28, 19-20).
“Phải nhân danh Đức Kitô mà rao giảng cho mọi dân tộc” (Lc 24, 47).
“Hãy đi khắp thế giới, loan báo Tin Mừng cho mọi thọ tạo” (Mc 16, 15).
Thế hệ các Kitô hữu đầu tiên rất trân trọng mệnh lệnh này.
Bao vị tông đồ đã chịu tử đạo chỉ vì tuân giữ mệnh lệnh ấy.
Ước mơ của Chúa Giêsu phục sinh thật lớn lao.
Ước mơ ấy muốn ôm cả trái đất với muôn dân tộc.
Ngài đã sống, đã chết và đã sống lại, chính là để cứu độ cả loài người.
Ngài đã đem lửa đến trên mặt đất,
và Ngài muốn chúng ta tiếp tục làm cho ngọn lửa ấy bùng lên (Lc 12, 49).
để ban bình an cho họ sau những biến cố buồn đau,
nhưng cũng là để sai các môn đệ lên đường đi sứ vụ.
“Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em” (Ga 20, 21).
“Hãy đi và làm cho mọi dân tộc trở thành môn đệ…” (Mt 28, 19-20).
“Phải nhân danh Đức Kitô mà rao giảng cho mọi dân tộc” (Lc 24, 47).
“Hãy đi khắp thế giới, loan báo Tin Mừng cho mọi thọ tạo” (Mc 16, 15).
Thế hệ các Kitô hữu đầu tiên rất trân trọng mệnh lệnh này.
Bao vị tông đồ đã chịu tử đạo chỉ vì tuân giữ mệnh lệnh ấy.
Ước mơ của Chúa Giêsu phục sinh thật lớn lao.
Ước mơ ấy muốn ôm cả trái đất với muôn dân tộc.
Ngài đã sống, đã chết và đã sống lại, chính là để cứu độ cả loài người.
Ngài đã đem lửa đến trên mặt đất,
và Ngài muốn chúng ta tiếp tục làm cho ngọn lửa ấy bùng lên (Lc 12, 49).
Phanxicô Xaviê đã muốn
sống mệnh lệnh này cách đặc biệt.
“Các tông đồ ra đi rao giảng khắp nơi” (c. 20).
Phanxicô cũng muốn đi khắp nơi để nói về Chúa Giêsu cho ai chưa tin.
Một năm trời lênh đênh trên biển để đi từ Bồ Đào Nha đến Ấn Độ.
Ba mươi sáu tuổi bắt đầu công việc của một nhà truyền giáo ở Goa,
Phanxicô chịu mọi lao nhọc để giảng dạy và rửa tội cho người bản xứ.
Rồi Phanxicô lại lên đường đi Malaixia, Inđônêsia.
và là một trong những nhà truyền giáo đầu tiên tại Nhật Bản.
Nhưng trái tim Phanxicô vẫn chưa dừng ở đó.
Ngài còn muốn đặt chân đến Bắc Kinh để gặp Hoàng đế Trung Quốc.
Phanxicô chết vì kiệt sức khi đang chờ trên hòn đảo Thượng Xuyên,
mắt vẫn hướng về Quảng Đông chỉ cách đó 14 cây số.
Hôm ấy là ngày 3-12-1552, khi Phanxicô mới bốn mươi sáu tuổi.
“Các tông đồ ra đi rao giảng khắp nơi” (c. 20).
Phanxicô cũng muốn đi khắp nơi để nói về Chúa Giêsu cho ai chưa tin.
Một năm trời lênh đênh trên biển để đi từ Bồ Đào Nha đến Ấn Độ.
Ba mươi sáu tuổi bắt đầu công việc của một nhà truyền giáo ở Goa,
Phanxicô chịu mọi lao nhọc để giảng dạy và rửa tội cho người bản xứ.
Rồi Phanxicô lại lên đường đi Malaixia, Inđônêsia.
và là một trong những nhà truyền giáo đầu tiên tại Nhật Bản.
Nhưng trái tim Phanxicô vẫn chưa dừng ở đó.
Ngài còn muốn đặt chân đến Bắc Kinh để gặp Hoàng đế Trung Quốc.
Phanxicô chết vì kiệt sức khi đang chờ trên hòn đảo Thượng Xuyên,
mắt vẫn hướng về Quảng Đông chỉ cách đó 14 cây số.
Hôm ấy là ngày 3-12-1552, khi Phanxicô mới bốn mươi sáu tuổi.
Mừng lễ thánh
Phanxicô, Bổn mạng các xứ truyền giáo,
chúng ta nhớ Việt Nam vẫn là nơi cần được loan báo Tin Mừng,
và Trung Quốc vẫn là nơi gần như Kitô giáo chưa được biết đến.
Hơn 90% người dân Việt chưa nhận biết Đức Kitô.
Hơn một tỷ người Trung Quốc cần được nghe lời rao giảng.
Có ai còn nhớ đến những mệnh lệnh của Chúa phục sinh không?
Có người nghĩ rằng chẳng cần phải loan báo Tin Mừng nữa,
vì đạo nào cũng dạy ăn ngay ở lành, dạy sống theo lương tâm,
vì các tôn giáo đều có nét hay riêng, đều là những con đường cứu độ,
vì Đức Kitô Giêsu chẳng phải là Đấng Trung Gian duy nhất!
chúng ta nhớ Việt Nam vẫn là nơi cần được loan báo Tin Mừng,
và Trung Quốc vẫn là nơi gần như Kitô giáo chưa được biết đến.
Hơn 90% người dân Việt chưa nhận biết Đức Kitô.
Hơn một tỷ người Trung Quốc cần được nghe lời rao giảng.
Có ai còn nhớ đến những mệnh lệnh của Chúa phục sinh không?
Có người nghĩ rằng chẳng cần phải loan báo Tin Mừng nữa,
vì đạo nào cũng dạy ăn ngay ở lành, dạy sống theo lương tâm,
vì các tôn giáo đều có nét hay riêng, đều là những con đường cứu độ,
vì Đức Kitô Giêsu chẳng phải là Đấng Trung Gian duy nhất!
Anh em hãy đi khắp
thế giới, hãy làm cho muôn dân thành môn đệ!
Lời ấy của Đức Giêsu phải là lời nhắc nhở Hội Thánh.
Loan báo Tin Mừng hôm nay thuận lợi hơn xưa rất nhiều.
Chúng ta không phải đi thuyền buồm để mà sợ đứng gió.
Chỉ gửi một email, làm một trang web, là nhiều người nghe được Tin Mừng.
Điều chúng ta thiếu lại là chút nhiệt thành nóng bỏng của Phanxicô.
Xin cho tôi hiểu và yêu Ngài hơn, để dám giới thiệu Ngài cho thế giới.
Lời ấy của Đức Giêsu phải là lời nhắc nhở Hội Thánh.
Loan báo Tin Mừng hôm nay thuận lợi hơn xưa rất nhiều.
Chúng ta không phải đi thuyền buồm để mà sợ đứng gió.
Chỉ gửi một email, làm một trang web, là nhiều người nghe được Tin Mừng.
Điều chúng ta thiếu lại là chút nhiệt thành nóng bỏng của Phanxicô.
Xin cho tôi hiểu và yêu Ngài hơn, để dám giới thiệu Ngài cho thế giới.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho chúng con ngọn lửa trong Trái tim Chúa,
ngọn lửa của tình yêu Cha và nhân loại.
xin cho chúng con ngọn lửa trong Trái tim Chúa,
ngọn lửa của tình yêu Cha và nhân loại.
Xin làm tim con ấm
lại mỗi ngày,
nhờ được nghe Chúa nói như hai môn đệ về Emmau,
và được Chúa nuôi bằng bánh ban sự sống.
nhờ được nghe Chúa nói như hai môn đệ về Emmau,
và được Chúa nuôi bằng bánh ban sự sống.
Xin soi sáng chúng
con bằng ngọn lửa rực rỡ
mỗi khi chúng con cầu nguyện hay quyết định.
Xin thanh luyện chúng con bằng ngọn lửa hồng
của những thất bại đắng cay trên đường đời.
mỗi khi chúng con cầu nguyện hay quyết định.
Xin thanh luyện chúng con bằng ngọn lửa hồng
của những thất bại đắng cay trên đường đời.
Ước gì chúng con
luôn có lửa nhiệt thành
để hết lòng phụng sự Nước Chúa,
lửa tình yêu để vượt qua những hận thù đố kỵ.
để hết lòng phụng sự Nước Chúa,
lửa tình yêu để vượt qua những hận thù đố kỵ.
Lạy Chúa Giêsu,
thế giới hôm nay vẫn bị tối tăm, lạnh lẽo đe dọa.
Xin ban cho chúng con những lưỡi lửa
để chúng con đi khắp địa cầu
loan báo về Tình yêu và gieo rắc Tình yêu khắp nơi. Amen.
thế giới hôm nay vẫn bị tối tăm, lạnh lẽo đe dọa.
Xin ban cho chúng con những lưỡi lửa
để chúng con đi khắp địa cầu
loan báo về Tình yêu và gieo rắc Tình yêu khắp nơi. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao
Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 12
3 THÁNG MƯỜI HAI
Mùa Vọng,
Thời Gian Của Đức
Ma-ri-a
Một cách đặc biệt, Mùa
Vọng là thời gian của Đức Ma-ri-a. Mẹ cưu mang Đấng Mêsia đã được mong đợi từ
bao đời, Đấng là niềm hy vọng của mọi thời đại. Có thể nói, chính nơi Mẹ, chúng
ta tìm thấy ý nghĩa tối thượng và đầy đủ của Mùa Vọng. Lễ Đức Trinh Nữ Ma-ri-a
Vô Nhiễm được Giáo Hội cử hành trọng thể trong Mùa Vọng, điều đó có ý nghĩa
hùng hồn biết bao!
Ngày Sinh Nhật Đức Mẹ
được Giáo Hội mừng trọng thể hằng năm vào ngày 8 tháng 9; dù vậy, Mùa Vọng vẫn
đưa chúng ta vào sâu trong mầu nhiệm thánh thiêng của ngày sinh nhật này. Trước
khi xuất hiện trong trần gian, Đức Ma-ri-a được thụ thai trong cung lòng thân mẫu
ngài. Đàng khác, cũng chính khoảnh khắc đó, Mẹ được sinh ra bởi chính Thiên
Chúa, Đấng hoàn thành mầu nhiệm Vô Nhiễm Trinh Thai: Mẹ được sinh ra “đầy ơn
phúc”!
Vì thế, cùng với vị
Tông Đồ Dân Ngoại, chúng ta lặp lại: “Chúc tụng Thiên Chúa là Cha Đức Giê-su
Kitô, trong Đức Kitô, Ngài đã ban cho chúng ta muôn vàn ơn phúc bởi Thánh Thần”
(Ep 1,3). Và Đức Ma-ri-a được chúc phúc một cách đặc biệt, một cách độc đáo vô
song. Trong Đức Kitô, Thiên Chúa đã chọn Mẹ trước khi tạo thành thế giới để Mẹ
trở nên thánh thiện tinh tuyền trước mặt Ngài (cf. Ep 1,4). Vâng, Chúa Cha vĩnh
cửu đã chọn Đức Ma-ri-a trong Đức Kitô. Ngài đã chọn Mẹ cho Đức Kitô. Ngài đã
làm cho Mẹ nên thánh thiện, thậm chí nên rất mực thánh thiện. Và hoa quả đầu
tiên của sự tuyển chọn và của tiếng gọi này là: mầu nhiệm Mẹ Vô Nhiễm!
Lời Chúa Trong Gia Đình
Thánh Phanxicô
Xavie, Linh mục,
1Cr 9,
16-19.22-23; Mc 16, 15-20.
LỜI SUY NIỆM: “Người nói với các ông: Anh em hãy đi khắp tứ
phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo. Ai tin và chịu phép rửa
sẽ được cứu độ, còn ai không tin, thì sẽ bị kết án” (Mc 16,15-16).
Đây là một lệnh truyền cho mỗi một người trong chúng ta hôm nay, đồng thời là một
lời khẳng định của Chúa Giêsu về ơn cứu độ. Đối với chúng ta khi loan báo Tin Mừng,
chúng ta phải để cho Chúa Thánh Thần hoạt động trong con người của chúng ta qua
lối suy nghĩ, qua lời nói và mọi sinh hoạt thường ngày. Khi đó, Chúng ta sẽ thấy
được sự xuất hiện kỳ diệu của Thiên Chúa biến đổi chính con người của chúng ta
và người anh em chung quanh chúng ta.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 03-12:
Thánh PHANXICÔ
XAVIÊ
Tông Đồ Ấn Độ và Nhật Bản
(1506 - 1552)
Phanxicô ra đời tại
lâu đài Xaviê thuộc vương quốc Navarre ngày 7 tháng 4 năm 1506. Cha Ngài là cố
vấn của nhà vua miền Navarre và là thẩm phán. Anh em Ngài theo binh nghiệp.
Riêng Phanxicô ham thích học hành. Năm 19 tuổi, Ngài theo học tại đại học
Paris, trường lớn nhất thế giới. Khi còn ở học viện thánh Barbe, Ngài được phúc
trọ cùng phòng với Phêrô Faure, người sau này sẽ nhập dòng Tên và được phong
chân phước. Bốn năm sau, Ngài lại có được người bạn học giả là Inhatio thành
Loyoa.
Người học trò mẫn cán đã trở thành giáo sư. Ngài dạy triết học. Thành công làm cho Ngài thành con người tham vọng. Inhaxiô nói với Ngài về một hội dòng mà thánh nhân muốn thành lập. Nhưng Phanxicô mơ tới danh vọng, Ngài chế nhạo cũng như khinh bỉ nếu sống nghèo tự nguyện của bạn mình. Inhaxiô vui vẻ đón nhận những lời châm biếm, nhưng lặp lại rằng: - "Lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào ích lợi gì"
Người học trò mẫn cán đã trở thành giáo sư. Ngài dạy triết học. Thành công làm cho Ngài thành con người tham vọng. Inhaxiô nói với Ngài về một hội dòng mà thánh nhân muốn thành lập. Nhưng Phanxicô mơ tới danh vọng, Ngài chế nhạo cũng như khinh bỉ nếu sống nghèo tự nguyện của bạn mình. Inhaxiô vui vẻ đón nhận những lời châm biếm, nhưng lặp lại rằng: - "Lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào ích lợi gì"
Cuối cùng, Phanxicô đã
bị ảnh hưởng. Inhaxiô còn đưa ra những lời cao đẹp hơn: - "Một tâm hồn cao
cả như anh, không hề chỉ gò bó với cái vinh dự thế trần được. Vinh quang trên
trời mới đúng với cao vọng của anh. Thật vô lý, khi ưa chuộng một thứ mây khói
chóng tàn hơn là những của cải tồn tại đời đời".
Phanxicô bắt đầu thấy
được cái hư không của những sự cao trọng của thế nhân và hướng vọng tới của cải
vĩnh cửu. Chiến thắng rồi, Ngài chống lại tính kiêu căng bằng mọi loại sám hối.
Ngài quyết định theo sát Phúc âm, vâng theo cách cư xử của người bạn thánh thiện
và xin được khiêm tốn hãm nình. Ngài chỉ còn chú tâm cứu rỗi các linh hồn.
Ngày lễ Mông triệu năm 1533, trong một nhà nguuyện tại Monmartre, trên mộ bia thánh Dénis, Phanxicô, Inhaxiô và 5 bạn khác đã hiến mình cho Chúa. Họ khấn từ bỏ mọi của cải, hành hương thánh địa, làm việc để cải hóa lương dân và hoàn toàn đặt mình dưới sự điều động của Đức Thánh Cha để phục vụ Hội Thánh. Phanxicô còn học thần học hai năm nữa, rồi cùng sáu bạn đi Italia. Đi đường, họ chỉ mang theo cuốn kinh thánh và sách nguyện trong bị, cổ đeo tràng hạt. Tuyết lạnh hay khắc khổ cũng không làm họ sợ hãi. Trái lại, Phanxicô lại còn cảm thấy quá êm ái nhẹ nhàng, nên một ngày kia đã cột giây thừng vào chân, khiến dây đó ăn vào thịt và ngay việc được khỏi bệnh đó cũng đã là một phép lạ.
Ngày lễ Mông triệu năm 1533, trong một nhà nguuyện tại Monmartre, trên mộ bia thánh Dénis, Phanxicô, Inhaxiô và 5 bạn khác đã hiến mình cho Chúa. Họ khấn từ bỏ mọi của cải, hành hương thánh địa, làm việc để cải hóa lương dân và hoàn toàn đặt mình dưới sự điều động của Đức Thánh Cha để phục vụ Hội Thánh. Phanxicô còn học thần học hai năm nữa, rồi cùng sáu bạn đi Italia. Đi đường, họ chỉ mang theo cuốn kinh thánh và sách nguyện trong bị, cổ đeo tràng hạt. Tuyết lạnh hay khắc khổ cũng không làm họ sợ hãi. Trái lại, Phanxicô lại còn cảm thấy quá êm ái nhẹ nhàng, nên một ngày kia đã cột giây thừng vào chân, khiến dây đó ăn vào thịt và ngay việc được khỏi bệnh đó cũng đã là một phép lạ.
Đoàn quân bé nhỏ đó tới
Venatia chống lại quân Thổ. Thế là họ phải bỏ cuôc hành hương đi thánh địa. Đức
thánh cha đã chúc lành cho nhóm bạn cũng như dự định của họ. Phanxicô và
Inhatiô thụ phong linh mục ngày 16 tháng 6 năm 1537. Phanxicô đã chuẩn bị thánh
lễ mở tay bằng cuộc sám hối kéo dài 40 ngày trong một túp lều tranh bỏ hoang và
sống bằng của ăn xin.
Trong khi chờ đợi bắt
đầu thực hiện công việc vĩ đại của mình, Ngài rao giảng và săn sóc cho người
nghèo trong các nhà thương. Ngài còn phải chiến thắng chính mình nữa, chẳng hạn
khi băng bó các vết thương lở loét. Ngài luôn đi ăn xin thực phẩm.
Khi Phanxicô được 35 tuổi, vua nước Bồ Bào Nha xin Đức Thánh cha gửi các thừa sai sang An độ. Phanxicô rất vui mừng khi được chỉ định.
Khi Phanxicô được 35 tuổi, vua nước Bồ Bào Nha xin Đức Thánh cha gửi các thừa sai sang An độ. Phanxicô rất vui mừng khi được chỉ định.
Ngài bộc lộ cho một
người bạn: "Anh có nhớ rằng, khi ở nhà thương tại Roma, một đêm kia, anh
đã nghe tôi la: "Còn nữa, lạy Chúa, còn nữa" không ? Tôi đã thấy rằng:
phải chịu khổ nạn cho vinh danh Chúa Giêsu Kitô. Trước mặt tôi là những hoang đảo,
những miền đất báo cho tôi biết trước cơn đói, cơn khát và cả đến cái chết dưới
hàng ngàn hình thức. Tôi ao ước được chịu khổ hình hơn nữa".
Chỉ còn 24 giờ để chuẩn
bị lên đường. Nhưng thế đã quá đủ để xếp đặt hành trang. Với vài bộ đồ cũ. Một
thánh giá, một cuốn sách nguyện và một cuốn sách thiêng liêng. Ngài đáp tàu. Cuộc
hành trình cực khổ vì say sóng. Đau bệnh, Ngài vẫn săn sóc các bệnh nhân. những
thủy thủ hư hỏng dường như là đoàn chiên đầu tiên Ngài phải đưa về cho Chúa.
Ngài rao giảng cho họ bằng chính việc chia sẻ cuộc sống với họ.
Sau bảy tháng hành
trình, người ta dừng lại bến Mozambique. Khí trời ngột ngạt. Một cơn bệnh dịch
đang hoành hành nơi đây. Phanxicô lại săn sóc các bệnh nhân và muốn sống đời cực
khổ nhất. Ngài lặp lại: "Tôi khấn sống nghèo khó, tôi muốn sống và chết giữa
người nghèo".
Sau một năm hành
trình, Phanxicô cặp bến Goa, thủ đô miền Ấn Độ thuộc Bồ Đào Nha vào tháng 5 năm
1542. Ngài phát khóc vì vui mừng. Nhưng việc cấp thiết, nhất là phải làm cho những
người chinh phục Bồ Đào Nha giữ đạo đã. Những tật xấu và tính hung hăng của họ
làm ô danh Kitô giáo. Còn dân An thì thờ ngẫu tượng. Họ vặn đó có con để tế lễ.
Vị tông đồ làm thầy thuốc, thẩm phán, giáo viên. Ngài học tiếng một cách khó
khăn, thời gian của Ngài dành cho các nhà thương, nhà tù, người nghèo và việc dạy
giáo lý. Rảo qua đường phố, Ngài rung chuông tập họp trẻ em và dân nô lệ lại, với
sự nhẫn nại vô bờ, Ngài ghi khắc tình yêu Chúa vào lòng họ. Các trẻ em tham dự
lại trở thành các nhà truyền giáo cho cha mẹ và thày dạy của chúng. Chúng mang
thánh giá của "ông cha" cho các bệnh nhân. Chúng trở nên hung hăng với
các ngẫu tượng. Bây giờ, các cánh đồng lúa vang lên được bài thánh ca. Dần dần,
đời sống Kitô giáo đã vững vàng trong lòng các gia đình.
Phanxicô nghe nói tới
một bộ lạc thờ lạy ngẫu thần ở mũi Comorin, sống bằng nghề mò ngọc trai. Muốn
loan báo Tin Mừng cho họ, thánh nhân học ngôn ngữ mới, vượt mọi khó khăn để phổ
biến đức ái và chân lý. Rồi Ngài lại qua các làng khác. Cứ như thế Ngài đi khắp
An độ. Trong 15 tháng trời, Ngài đã rửa tội cho một số đông đảo người Kitô hữu,
khiến "xuôi tay vì mệt mỏi". Người nói: "Mọi ngày tôi đều thấy
tái diễn những phép lạ thời Giáo hội sơ khai".
Ngài ngủ ít, đêm thức
khuya để cầu nguyện. Sống khắc khổ để đền tội cho các tội nhân. Ngài chăm chú đào
tạo các tâm hồn thanh thiếu niên địa phương để sai đi làm tông đồ truyền giáo
cho các người đồng hương của họ.
Ở tỉnh Travancore,
trong vòng một tháng, thánh nhân đã rửa tội cho 10.000 người. Người Brames muốn
hạ sát Ngài, nhưng Ngài đã giữ được mạng sống một cách lạ lùng dưới cơn mưa
tên. Ở vương quốc Travance, khi nhóm người man-di muốn tràn ngập, Phanxicô cầm
thánh giá trong tay với một số ít tín hữu đã làm cho họ phải tháo lui. Ngài
mang Tin Mừng tới Ceylanca, Malacca. Các đảo Molluques vang danh vì sự hung tợn
của họ, nhất là đảo của dân More ở phía Bắc...
Ngài nhắm tới đảo này,
Ngài muốn bị dân cư giết chết như một vị thừa sai 13 năm trứơc đây sao ?
Người ta ngăn không
cho tàu bè chở Ngài đi. Phanxicô đáp lại: - "Thì tôi bơi tới vậy".
- Nhưng Ngài sẽ bị đầu
độc thì sao ?
Ngài nói: - "Niềm
tin tưởng ở Thiên Chúa là thuốc kháng độc.
Rồi Ngài thêm:
"Oi, nếu như hy vọng tìm được gỗ quí hay vàng bạc, các Kitô hữu đổ xô tới
ngay. Nhưng lại chỉ có các linh hồn cần được cứu rỗi. Tôi sẽ chịu khổ gấp ngàn
lần để cứu lấy một linh hồn thôi".
Phanxicô đã viết thư
xin vua Bồ Đào Nha và thánh Inhatiô gởi các linh mục tới săn sóc cho các cộng
đoàn Kitô hữu Ngài để lại. Sự khó khăn và chậm chạp về thư tín làm cho đời Ngài
thêm nhiều phiền phức. Ngài phải mất gần 4 năm để gửi thư từ Moluques về Roma.
Dầu giữa các khó khăn mệt nhọc, thánh nhân không để mất tính hiền hậu và khiêm
tốn.
Năm 1549, một người Nhật
được Ngài rửa tội ở Malacca đã thu hút Ngài tới hòn đảo vô danh, chưa có người
Kitô hữu nào. Lời cầu nguyện và đời sống hãm mình củng cố lòng can đảm của
Ngài. Không để mình bị chán nản do ngôn ngữ khó học hay bởi nội chiến. Ngài đã
có thể tạo lập được một cộng đoàn Kitô hữu nhỏ như Ngài mơ ước. Các phép lạ củng
cố lời giảng dạy của Ngài, nhưng dân chúng bị đánh động nhiều hơn bởi đức tin
và lòng can đảm của người ngoại quốc này đã từ xa đến để loan báo cho họ chân
lý duy nhất.
Được hai năm, nhà truyền
giáo lại ra đi, để lại tại miền đất xa này những cộng đồng Kitô hữu đứng khá vững
trong nhiều thế kỷ, dù không có linh mục cai quản .
Phanxicô trở lại An độ.
Ngài đã rảo qua gần 100.000 cây số trong 10 năm. Bấy giờ, việc chinh phục Trung
hoa ám ảnh tâm hồn Ngài. Ngài đáp tàu, nhưng không bao giờ tới được quốc gia rộng
lớn này. Vào cuối tháng 11 năm 1552, trên đảo Hoàng Châu, Ngài bị lên cơn sốt
rét. Giữa cơn đau, Ngài đã lập lại: - Lạy Chúa Giêsu, con vua David, xin thương
xót con, xin thương đến các tội con.
Ngài dứt tiếng và
không nhận ra được các bạn hữu nữa. Khi hồi tỉnh, Ngài lại kêu cầu Chúa Ba
Ngôi, Chúa Giêsu và nài xin Đức Mẹ: " Lạy Đức Trinh Nữ, Mẹ Thiên Chúa, xin
hãy nhớ đến con".
Một người Trung Hoa thấy
Ngài hấp hối thì đặt vào tay Ngài một cây nến. Phanxicô qua đời ngày 03 tháng
12 năm 1552. Ít tuần sau, người ta tìm thấy xác Ngài vẫn nguyên vẹn và chở về
Goa. Dân chúng tại đây nhiệt tình tôn kính Ngài, vì đã coi Ngài như một vị
thánh.
Năm 1619, Đức Paulô V
đã suy tôn chân phước cho Ngài cùng với thánh Inhaxiô. Nay Ngài được đặt làm bổn
mạng các xứ truyền giáo.
(Daminhvn.net)
Lectio Divina:
Mátthêu 8:5-11
Thứ Hai 3 Tháng Mười Hai, 2018
Thứ Hai sau CN I
Mùa Vọng
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa là Thiên
Chúa, là Cha của tất cả chúng con,
Trong Đức Giêsu Kitô,
Con Chúa,
Chúa mời gọi tất cả mọi
người hãy biết và yêu thương Chúa
và sống trong sự bình
an bất tận của Chúa.
Xin Chúa hãy ban cho
lòng nhiệt thành trong chúng con luôn sống động
để đem ánh sáng chân
lý của Chúa,
và sự phong phú của đời
sống và tình yêu Chúa cho tất cả mọi người,
không phân biệt chủng
tộc màu da, ngôn ngữ hay văn hóa.
Nguyện xin cho tất cả
mọi người trên thế gian được biết đến Chúa
là Chúa Cha giàu lòng
thương xót của tất cả mọi người
nhờ vào người anh và
là Đấng Cứu Độ của chúng con,
là Đức Giêsu Kitô,
Chúa chúng con.
.
2. Phúc Âm – Mátthêu 8:5-11
Khi ấy, Chúa Giêsu vào
thành Caphárnaum, thì có một viên đại đội trưởng đến thưa Chúa rằng: “Lạy
Thầy, tên đầy tớ của tôi đau nằm ở nhà, nó bị tê liệt và đau đớn lắm!”
Chúa Giêsu phán bảo ông rằng: “Tôi sẽ đến chữa nó”.
Nhưng viên đại đội trưởng
thưa Người rằng: “Lạy Thầy, tôi không đáng được Thầy vào dưới mái nhà
tôi, nhưng xin Thầy chỉ phán một lời, thì đầy tớ của tôi sẽ lành mạnh.
Vì chưng, cũng như tôi chỉ là người ở dưới quyền, nhưng tôi cũng có những người
lính thuộc hạ, tôi bảo người này đi thì anh đi; tôi bảo người kia đến thì anh đến;
tôi bảo gia nhân làm cái này thì nó làm!”
Nghe vậy, Chúa Giêsu
ngạc nhiên và nói với những kẻ theo Người: “Quả thật, Ta bảo các ngươi,
Ta không thấy một lòng tin mạnh mẽ như vậy trong Israel. Ta cũng nói cho
các ngươi biết rằng: nhiều người từ phương đông và phương tây sẽ đến dự
tiệc cùng Ábraham, Isaác và Giacóp trong Nước Trời. Còn con cái Nước Trời
sẽ bị vứt vào nơi tối tăm bên ngoài, ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng.”
3. Suy Niệm
Bài Tin Mừng hôm nay
là một tấm gương phản chiếu. Nó nhắc nhở chúng ta về những lời chúng ta
thưa trong Thánh Lễ vào lúc Hiệp Lễ: “Lạy Chúa, con chẳng đáng Chúa ngự
vào nhà con, nhưng xin Chúa phán một lời thì linh hồn con sẽ lành mạnh.”
Chúng ta hãy nhìn vào văn bản này trong sự phản chiếu, nó gợi cho ta những điều
sau:
– Người đi tìm Chúa Giêsu là người
ngoại giáo, một dân ngoại, một người lính của quân đội La-Mã, kẻ đã thống trị
và bóc lột người ta. Chẳng phải vì lý do tôn giáo cũng chẳng phải vì lòng
khát khao Thiên Chúa, mà là vì nhu cầu và sự đau khổ đã thôi thúc ông ta đi tìm
Chúa Giêsu. Chúa Giêsu không thiên tư ai. Người không đòi hỏi bất cứ
điều kiện đầu tiên nào, Người đón tiếp và lắng nghe lời thỉnh cầu của viên đại
đội trưởng La-Mã.
– Câu trả lời của Chúa Giêsu làm
ngạc nhiên viên đại đội trưởng, bởi vì nó vượt quá sự mong đợi của ông
ta. Người đại đội trưởng đã không trông mong Chúa Giêsu sẽ đến nhà
mình. Ông ta cảm thấy mình bất xứng: “Tôi không đáng.” Điều
này có nghĩa rằng ông đã coi Chúa Giêsu là một người rất cao trọng.
– Viên đại đội trưởng tuyên xưng
lòng tin của mình vào Chúa Giêsu mà nói rằng: “Xin Thầy chỉ phán một lời,
thì đầy tớ của tôi sẽ lành mạnh.” Ông tin rằng lời của Chúa Giêsu thì có
khả năng chữa lành. Bởi đâu mà ông ta có được niềm tin lớn lao này?
Từ kinh nghiệm của ông là một viên đại đội trưởng! Bởi vì một khi
người đại đội trưởng ra lệnh, thì binh lính phải phục tùng. Người lính phải
tuân lệnh! Vì thế, ông ta hình dung ra Chúa Giêsu: Chúa Giêsu chỉ cần
phán một lời là đủ, và mọi việc sẽ xảy ra theo như lời của Người. Ông ta
tin răng lời của Chúa Giêsu bao trùm một quyền lực sáng tạo.
– Chúa Giêsu đã rất ngạc nhiên,
kinh ngạc, và ca ngợi lòng tin tưởng của viên đại đội trưởng. Đức tin
không bao gồm việc chấp nhận, lặp đi lặp lại và tô điểm cho một học thuyết, mà
là trong việc tin tưởng và phó thác vào lời của Chúa Giêsu.
4. Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
- Tôi hãy tự đặt mình vào địa vị của Chúa
Giêsu: Tôi sẽ chấp nhận và lắng nghe những người khác biệt về tôn
giáo như thế nào?
- Tôi hãy tự đặt mình vào địa vị của viên đại đội trưởng:
Kinh nghiệm bản thân nào đã khiến tôi tin tưởng vào Đức Giêsu?
5. Lời nguyện kết
Lạy CHÚA, xin Ngài nhớ
đến con bởi lòng thương dân Ngài,
xin ngự đến viếng thăm
mà ban ơn cứu độ.
Xin cho con được thấy
tỏ tường
phần phúc lộc dành cho
những người Chúa chọn,
để chúng con được niềm
vui dân Chúa
và cùng hiên ngang với
gia nghiệp của Ngài.
(Tv 106)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét