26/03/2019
Thứ ba tuần 3 Mùa Chay
BÀI ĐỌC I: Đn 3, 25.
34-43
“Với tâm thần sám hối và tinh
thần khiêm tốn, chúng tôi được chấp nhận”.
Trích sách Tiên tri
Đaniel.
Trong những ngày ấy,
Adaria đứng giữa lửa mở miệng cầu nguyện rằng: “Vì danh Chúa, xin đừng bỏ con
mãi mãi cho quân thù, và xin đừng huỷ bỏ lời giao ước của Chúa. Xin chớ cất
lòng từ bi Chúa khỏi chúng con. Vì Abraham kẻ Chúa yêu, Isaac tôi tớ Chúa, và
Israel người lành thánh của Chúa, những kẻ Chúa đã hứa cho sinh con cháu ra nhiều
như sao trên trời và như cát bãi biển. Vì lạy Chúa, chúng con đã trở nên yếu
hèn hơn mọi dân tộc và hôm nay, vì tội lỗi chúng con, chúng con bị nhục nhã ở mọi
nơi. Hiện giờ không còn vua chúa, thủ lãnh, tiên tri, không còn của lễ toàn
thiêu, lễ hiến tế, lễ vật, nhũ hương và nơi để dâng lên Chúa của đầu mùa để được
Chúa thương. Nhưng với tâm hồn sám hối và với tinh thần khiêm tốn, chúng con
xin Chúa chấp nhận; chúng con như những con dê, bò rừng và những chiên béo được
dâng lên Chúa làm của lễ toàn thiêu, xin cho của hiến tế chúng con dâng trước
tôn nhan Chúa hôm nay, được đẹp lòng Chúa, vì những ai tin tưởng nơi Chúa không
phải hổ thẹn. Và bây giờ chúng con hết lòng theo Chúa, kính sợ Chúa và tìm kiếm
tôn nhan Chúa. Xin đừng để chúng con phải hổ thẹn, nhưng xin hãy đối xử với
chúng con theo lòng nhân hậu và lòng từ bi sung mãn của Chúa. Lạy Chúa, xin làm
những việc lạ lùng mà cứu thoát chúng con, và xin cho thánh danh Chúa được vinh
quang”. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 24, 4bc-5ab.
6-7bc. 8-9
Đáp: Lạy Chúa, xin
hãy nhớ lòng thương xót của Ngài (c. 6a).
Xướng:
1) Lạy Chúa, xin chỉ
cho con đường đi của Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Ngài. Xin hướng dẫn
con trong chân lý và dạy bảo con, vì Chúa là Thiên Chúa cứu độ con. – Đáp.
2) Lạy Chúa, xin hãy
nhớ lòng thương xót của Ngài, lòng thương xót tự muôn đời vẫn có. Xin hãy nhớ
con theo lòng thương xót của Ngài, vì lòng nhân hậu của Ngài, thân lạy Chúa. –
Đáp.
3) Chúa nhân hậu và
công minh, vì thế Ngài sẽ dạy cho tội nhân hay đường lối. Ngài hướng dẫn kẻ
khiêm cung trong đức công minh, dạy bảo người khiêm cung đường lối của Ngài. –
Đáp.
CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC
ÂM: Mt 4, 4b
Người ta sống không
nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra.
PHÚC ÂM: Mt 18, 21-35
“Nếu mỗi người trong chúng con
không tha thứ cho anh em, thì Chúa Cha cũng không tha thứ cho chúng con”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo thánh Matthêu.
Khi ấy, Phêrô đến thưa
cùng Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, khi anh em xúc phạm đến con, con phải tha thứ
cho họ mấy lần? Có phải đến bảy lần không?” Chúa Giêsu đáp: “Ta không bảo con
phải tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần bảy. Về vấn đề này, thì Nước Trời
cũng giống như ông vua kia muốn tính sổ với các đầy tớ. Trước hết, người ta dẫn
đến vua một người mắc nợ mười ngàn nén bạc. Người này không có gì trả, nên chủ
ra lệnh bán y, vợ con và tất cả tài sản của y để trả hết nợ. Người đầy tớ liền
sấp mình dưới chân chủ và van lơn rằng: ‘Xin vui lòng cho tôi khất một kỳ hạn
và tôi sẽ trả cho ngài tất cả’. Người chủ động lòng thương, trả tự do và tha nợ
cho y. Khi ra về, tên đầy tớ gặp một người bạn mắc nợ y một trăm bạc. Y tóm lấy,
bóp cổ mà nói rằng: ‘Hãy trả nợ cho ta’. Bấy giờ người bạn sấp mình dưới chân
và van lơn rằng: ‘Xin vui lòng cho tôi khất một kỳ hạn, tôi sẽ trả hết nợ cho
anh’. Y không nghe, bắt người bạn tống giam vào ngục, cho đến khi trả nợ xong.
Các bạn y chứng kiến cảnh tượng đó, rất khổ tâm, họ liền đi thuật với chủ tất cả
câu truyện. Bấy giờ chủ đòi y đến và bảo rằng: ‘Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha
hết nợ cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta; còn ngươi, sao ngươi không chịu
thương bạn ngươi như ta đã thương ngươi?’ Chủ nổi giận, trao y cho lý hình hành
hạ, cho đến khi trả hết nợ. Vậy Cha Ta trên trời cũng xử với các con đúng như
thế, nếu mỗi người trong các con không hết lòng tha thứ cho anh em mình”. Đó là
lời Chúa.
SUY NIỆM : Tha thứ
Tha thứ đến 7 lần, đó
là tha thứ theo đúng công bằng của lề luật, của lý luận con người. Nhưng Chúa
Giêsu còn đi xa hơn bằng cách nói: tha thứ cho đến 70 lần bẩy.
Trong dụ ngôn người đầy
tớ mắc nợ, người này xin chủ chờ thêm thời gian nữa anh sẽ trả hết, nhưng chủ
đã tha luôn cả số nợ. Thế mà anh đã không hành xử như vậy đối với người bạn chỉ
mắc nợ anh một trăm bạc. Chúa Giêsu đã đưa ra bài học từ dụ ngôn này: “Cha Ta
trên trời sẽ xử với các người như thế nếu mỗi người trong các ngươi thật lòng
tha thứ cho anh em mình”.
Chúng ta hãy kiểm điểm
xem chúng ta đã sống thế nào về điều chúng ta thường cầu nguyện: “Xin Cha tha nợ
chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con”.
Về vấn đề này tác giả
tập sách Đường Hy Vọng đã chia sẻ như sau:
“Tính phê bình chỉ
trích là một trở ngại lớn cho đời sống siêu nhiên. Chỉ tiêu cực phàn nàn kẻ
khác, con quấy rầy họ, và muôn đắng cay trong lòng con. Va chạm người khác là sự
thường. Sống trong một xã hội không va chạm nhau chỉ có thể là Thiên đàng. Một
hòn đá nhờ va chạm mà bóng láng hơn, sạch đẹp hơn. Phàn nàn là bệnh dịch hay
lây, triệu chứng là bi quan, mất bình an, nghi ngờ, mất nhuệ khí kết hiệp với
Chúa. Bác ái không chỉ có yêu thương và tha thứ. Bác ái là cả một hành động để
tạo bầu khí mới giữa cộng đồng xã hội, quốc gia và quốc tế, biến thế giới của
thú vật nên thế giới của con người, biến thế giới của con người nên thế giới của
con Chúa. Chỉ giây phút hiện tại là quan trọng. Đừng nhớ ngày hôm qua của anh
em để chỉ trích. Đừng nhớ ngày hôm nay của con để khóc lóc, nó đã vào dĩ vãng.
Đừng nhìn ngày mai của con để bi quan, nó còn trong tương lai. Giao quá khứ cho
lòng nhân từ của Thiên Chúa, giao tương lai cho sự quan phòng của Ngài và giao
tất cả cho tình yêu Chúa”.
Xin Chúa hướng dẫn
chúng ta trên con đường canh tân cuộc sống đức tin và đức ái. Xin Chúa ban cho
chúng ta mỗi ngày được nên giống Chúa hơn để xây dựng hoà bình và hoà hợp trong
môi trường chúng ta sống.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần III MC
Bài đọc: Dan
3:25, 34-43; Mt 18:21-35.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tha thứ như
đã được thứ tha.
Có hai thái độ thường
xảy ra khi con người lâm vào cảnh gian nan khốn khó: Họ có thể chọn thái độ
tiêu cực: trách Trời và trách tha nhân đã xô đẩy họ vào hòan cảnh đau khổ như
chiến tranh, thiên tai, nghèo đói, thất nghiệp … Hay họ có thể chọn thái độ
tích cực: đấm ngực xét mình xem tại sao những điều này xảy ra; sau đó biết thống
hối ăn năn, thú tội, và sửa sai để những điều đó đừng xảy ra nữa.
Các Bài Đọc hôm nay tập
trung trong chủ đề con người phải biết ăn năn và trông cậy vào tình thương tha
thứ của Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, Daniel công khai thú tội của Israel từ đám
lửa, và nài xin Thiên Chúa nhớ đến tình thương và giao ước Ngài đã hứa với các
Tổ phụ, mà tha thứ cùng cứu thóat ba trẻ từ lò lửa và Israel khỏi cảnh lưu đày.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đưa ra một dụ ngôn để dạy các môn đệ phải tha thứ
không điều kiện, và Ngài cảnh cáo các ông: “Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối
xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho
anh em mình.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Daniel cầu xin Thiên Chúa tha thứ từ trong lò lửa.
1.1/ Daniel tích cực cậy
trông vào lòng thương xót của Thiên Chúa: Trong
lò lửa, Daniel biết chỉ có Thiên Chúa mới có thể giải thóat ông, hai bạn, và
Israel khỏi chết. Ông dựa vào hai điều để van xin lòng thương xót của Thiên
Chúa:
(1) Danh Thánh của
Thiên Chúa: Israel là dân riêng được Thiên Chúa tuyển chọn, và chính Thiên Chúa
đã ký kết giao ước với các Tổ-phụ để bảo vệ dân. Các dân tộc chung quanh Israel
đều biết điều này. Vì thế, Daniel xin Thiên Chúa đừng để cho các dân tộc khinh
thường Danh Chúa vì Ngài đã không bảo vệ được Dân Ngài: “Ôi! Vì danh
thánh Chúa, xin đừng mãi mãi bỏ rơi chúng con, đừng huỷ bỏ giao ước của
Ngài!”
Theo Giao-ước của
Thiên Chúa với Tổ-phụ Abraham, “Ngài đã hứa làm cho dòng dõi họ đông đảo như
sao trên bầu trời, như cát ngoài bãi biển. Thế mà hôm nay, lạy Chúa, vì tội lỗi
chúng con, chúng con đã thành dân nhỏ nhất, đã nếm mùi ô nhục trên khắp hoàn cầu.”
Israel đã mất tất cả: quê hương, Đền Thờ, và nhất là tình thương của Thiên
Chúa: “Ngày nay chẳng còn vị thủ lãnh, chẳng còn bậc ngôn sứ, chẳng còn người
chỉ huy. Lễ toàn thiêu, lễ hy sinh đã hết, lễ tiến, lễ hương cũng chẳng còn, chẳng
còn nơi dâng của đầu mùa lên Chúa để chúng con được Chúa xót thương.”
(2) Tình nghĩa của
Thiên Chúa với các Tổ-phụ: Daniel biết sở dĩ Thiên Chúa đã ký kết giao ước với
Israel, là vì niềm tin tuyệt đối của các Tổ-phụ. Vì thế, Daniel dựa vào lòng
trung tín của các Tổ-phụ để xin Thiên Chúa tỏ tình thương tha thứ với dân tộc
Israel: “Vì tình nghĩa với bạn thân Ngài là Abraham, với tôi tớ
Ngài là Isaac, và kẻ Ngài thánh hoá là Israel, xin Ngài đừng rút lại lòng
thương xót đã dành cho chúng con.”
1.2/ Khiêm nhường ăn năn
và xin thay đổi đời sống.
(1) Khiêm nhường thống
hối: Daniel biết mình và con dân Israel không có công trạng gì để được Thiên
Chúa xót thương, vì tất cả đều xúc phạm đến Ngài; nhưng ông biết Thiên Chúa sẽ
tỏ tình thương những cho những ai biết ăn năn xám hối như lời Thánh Vịnh “một tấm
lòng tan nát dày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê,” nên ông cầu xin Thiên Chúa: “Xin
nhận tâm hồn thống hối và tinh thần khiêm nhượng của chúng con, thay của lễ
toàn thiêu chiên bò, và ngàn vạn cừu non béo tốt.” Tuy không còn Đền Thờ để
dâng của lễ; nhưng Thiên Chúa “muốn tình yêu chứ đâu muốn hy lễ!” Vì thế, bất cứ
ở đâu, con người đều có thể dâng tình yêu để đền tội.
(2) Tuyên hứa thay đổi
đời sống: Tội lỗi gây rất nhiều thiệt hại cho con người. Vì thế, khi đã nhận ra
hậu quả của tội, con người phải dốc lòng chừa và cố gắng đừng tái phạm nữa. Một
trong những điều chính yếu con người phải nhận ra khi xét mình: Những lời chỉ dạy
của Thiên Chúa luôn đúng, hành động con người sai trái vì làm ngược lại những
gì Ngài dạy. Vì thế, để có thể sống tốt đẹp hơn, con người phải vâng lời làm
theo những gì Thiên Chúa dạy: “Ước gì chúng con theo Ngài mãi đến cùng, vì những
ai tin cậy vào Ngài, đâu có phải ê chề thất vọng. Và giờ đây, chúng con hết
lòng đi theo Chúa, kính sợ Ngài và tìm kiếm Thánh Nhan. Xin đừng để chúng con
phải thẹn thùng xấu hổ.”
2/ Phúc Âm: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy.”
2.1/ Điều kiện để được
tha thứ: Con người phải tha thứ vì đã được
thứ tha. Phêrô thắc mắc: “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì
con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?” Phêrô tự nghĩ “quá tang 3 bận;”
nhưng để cho chắc ăn, ông tăng lên gấp đôi và cộng thêm một lần nữa. Nhưng ông
ngạc nhiên khi Chúa Giêsu trả lời ông: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là
đến bảy mươi lần bảy.” Lý do đơn giản Chúa muốn nói với Phêrô: Hãy tha thứ nhiều
lần như Thầy đã tha thứ nhiều lần cho con.
2.2/ Hậu quả nếu không chịu
tha thứ: Để dẫn chứng tình thương tha thứ
bao la của Thiên Chúa và sự ích kỷ nhỏ mọn của con người, Chúa Giêsu đưa ra một
dụ ngôn:
(1) Đã được tha thứ
10,000 yến vàng: Đây là một số nợ khổng lồ. Một lạng vàng trị giá thị trường
hôm nay khỏang 1000 dollars; 10,000 lạng tương xứng với 10 triệu đồng. Nhà Vua
chạnh lòng thương và sẵn sàng tha thứ hết cho tên đầy tớ khi ông ta van xin.
(2) Không chịu thứ tha
100 quan tiền: Nhưng vừa ra đến ngoài, tên đầy tớ ấy gặp một người đồng bạn, mắc
nợ y một trăm quan tiền. Món nợ 100 quan tiền tương đương với khỏang 10
dollars, một món nợ quá nhỏ so với 10 triệu dollars; thế mà y liền túm lấy, bóp
cổ mà bảo: “Trả nợ cho tao!” Bấy giờ, người đồng bạn sấp mình xuống năn nỉ:
“Thưa anh, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả anh.” Nhưng y không chịu,
cứ tống anh ta vào ngục cho đến khi trả xong nợ.
Thấy sự việc xảy ra
như vậy, các đồng bạn của y buồn lắm, mới đi trình bày với tôn chủ đầu đuôi câu
chuyện. Bấy giờ, tôn chủ cho đòi y đến và bảo: “Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã
tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta, thì đến lượt ngươi, ngươi
không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao?” Rồi tôn
chủ nổi cơn thịnh nộ, trao y cho lính hành hạ, cho đến ngày y trả hết nợ cho
ông. Chúa Giêsu kết luận: “Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em
như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Khi phải vương vào cảnh
gian nan khốn khổ, chúng ta đừng vội đổ lỗi cho Thiên Chúa và cho tha nhân;
nhưng hãy biết khiêm nhường xét mình để tìm hiểu lý do tại sao chúng ta lâm vào
tình trạng khốn khổ đó.
– Thiên Chúa là Đấng
giàu lòng thương xót. Ngài không chấp tội chúng ta và sẵn sàng tha thứ hết mọi
tội lỗi; nhưng Ngài đòi chúng ta phải biết xám hối và cũng sẵn lòng tha thứ cho
tha nhân như vậy.
– Tội vừa làm thiệt hại
cá nhân vừa làm thiệt hại cộng đòan. Sau khi đã được tha thứ, chúng ta hãy
tránh xa tội và canh tân đời sống bằng cách thực thi những gì Chúa dạy bảo.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
26/03/2019 – THỨ BA TUẦN 3 MC
Mt 18,21-35
THA THỨ ĐẾN VÔ CÙNG
Đức Giê-su đáp: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến
bảy mươi lần bảy.” (Mt 18,22)
Suy niệm: Để chứng minh việc tha thứ
đến bảy mươi lần bảy – nghĩa là tha thứ không giới hạn – chẳng những là có thể
mà còn là điều bắt buộc, Chúa Giê-su đã đưa ra những con số so sánh thật ấn tượng
trong dụ ngôn “tên mắc nợ không biết thương xót”: Anh ta được xoá một món nợ khổng
lồ tới 10.000 nén vàng tương đương với 100 triệu quan tiền – nên biết lợi tức hằng
năm của vua Hêrôđê chỉ có 900 nén – trong khi bạn anh chỉ mắc nợ anh có
100 quan tiền, tức là một phần triệu số nợ anh vừa được xoá. Thế nhưng quả tim
của “tên đầy tớ độc ác” kia quá hẹp hòi, mà đồng tiền đối với anh lại quá lớn,
đến nỗi anh phải đòi cho được 100 quan tiền mà bạn nợ anh để lấp đầy khoảng trống
trong tâm hồn anh. Còn đối với Thiên Chúa là Chủ Tể cả vũ trụ, sự xúc phạm của
chúng ta dù có lớn gấp bao nhiêu lần 10.000 nén vàng kia cũng chẳng làm suy giảm
sự thánh thiện vô cùng của Ngài. Nhưng khi được Chúa tha thứ, chúng ta đã được
thừa hưởng sự giàu có của Ngài. Thế nên, tha thứ cho tha nhân đến vô cùng là điều
có thể, bởi vì ta đã trở nên giàu có nhờ nhận được sự tha thứ vô cùng của Thiên
Chúa. Và đó cũng là điều kiện: nếu ta không tha thứ cho nhau thì dù đã được
Chúa tha thứ, ta cũng sẽ bị Ngài rút lại ơn tha thứ đó.
Mời Bạn: Mỗi khi bạn định “tính sổ
nợ” với ai đó, bạn hãy nhớ lại Chúa đã “xoá sổ nợ” với bạn như thế nào để bạn
cũng cư xử với tha nhân như thế.
Sống Lời Chúa: Đến làm hoà với một người
đang có mối bất hoà với bạn.
Cầu nguyện: Lạy Cha, xin tha
nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Hết lòng tha thứ (26.3.2019 – Thứ
ba Tuần 3 Mùa Chay)
Suy niệm:
“Tôi viết cho anh, người bạn vào giây phút cuối của đời tôi…
Vâng, tôi cũng xin nói với bạn tiếng Cám Ơn và lời Vĩnh biệt này…
Ước gì chúng ta, những người trộm lành hạnh phúc,
được thấy nhau trên Thiên đàng, nếu Thiên Chúa muốn,
Người là Cha của hai chúng ta.”
Đây là những câu cuối trong di chúc của cha Christian de Chergé,
tu viện trưởng của một đan viện khổ tu ở Tibhirine, nước Algérie, châu Phi.
Cha viết những câu này vào cuối năm 1993 cho một người nào đó sẽ giết mình.
Ngày 21-5-1996, cha đã bị nhóm Hồi giáo vũ trang chặt đầu
cùng với sáu tu sĩ khác trong đan viện.
Vâng, tôi cũng xin nói với bạn tiếng Cám Ơn và lời Vĩnh biệt này…
Ước gì chúng ta, những người trộm lành hạnh phúc,
được thấy nhau trên Thiên đàng, nếu Thiên Chúa muốn,
Người là Cha của hai chúng ta.”
Đây là những câu cuối trong di chúc của cha Christian de Chergé,
tu viện trưởng của một đan viện khổ tu ở Tibhirine, nước Algérie, châu Phi.
Cha viết những câu này vào cuối năm 1993 cho một người nào đó sẽ giết mình.
Ngày 21-5-1996, cha đã bị nhóm Hồi giáo vũ trang chặt đầu
cùng với sáu tu sĩ khác trong đan viện.
Cha Christian gọi kẻ sẽ giết mình là bạn, chứ không phải là kẻ thù hay
sát nhân.
Cha coi mình cũng là tên trộm lành chẳng khác gì anh ta, cũng cần được tha thứ.
Cha chỉ mong gặp lại anh ta trên thiên đàng,
vì cả hai đều là con, cùng được tha vì được yêu bởi Thiên Chúa.
Cha coi mình cũng là tên trộm lành chẳng khác gì anh ta, cũng cần được tha thứ.
Cha chỉ mong gặp lại anh ta trên thiên đàng,
vì cả hai đều là con, cùng được tha vì được yêu bởi Thiên Chúa.
Dụ ngôn hôm nay hẳn đã ảnh hưởng đến suy nghĩ của cha Christian.
Có hai người mắc nợ, cả hai đều là đầy tớ của cùng một ông chủ.
Một người mắc nợ ông chủ một món nợ cực lớn, mười ngàn yến vàng.
Một người mắc nợ đồng bạn mình một món nợ nhỏ, một trăm quan tiền,
mà người đồng bạn ấy lại chính là người đang mắc nợ ông chủ.
Cả hai đều không trả nổi và năn nỉ xin hoãn.
Ông chủ chạnh lòng thương tha luôn món nợ cho người thứ nhất.
Nhưng người này lại dứt khoát không chịu hoãn lại cho người thứ hai.
Anh ta đã tống bạn mình vào ngục.
Có hai người mắc nợ, cả hai đều là đầy tớ của cùng một ông chủ.
Một người mắc nợ ông chủ một món nợ cực lớn, mười ngàn yến vàng.
Một người mắc nợ đồng bạn mình một món nợ nhỏ, một trăm quan tiền,
mà người đồng bạn ấy lại chính là người đang mắc nợ ông chủ.
Cả hai đều không trả nổi và năn nỉ xin hoãn.
Ông chủ chạnh lòng thương tha luôn món nợ cho người thứ nhất.
Nhưng người này lại dứt khoát không chịu hoãn lại cho người thứ hai.
Anh ta đã tống bạn mình vào ngục.
“Đến lượt ngươi, ngươi lại không phải thương xót người đầy tớ đồng bạn
như chính ta đã thương xót ngươi sao ?” (c. 33).
Lòng thương xót tha thứ của Thiên Chúa như dòng suối chảy vào đời tôi.
Thương xót tha thứ chính là để cho dòng suối ấy chảy đi,
chảy đến với người xúc phạm đến tôi nhiều lần trong ngày.
Tôi tha bằng chính sự tha thứ mà tôi đã nhận được từ Thiên Chúa.
Không tha là giữ dòng suối đó lại, và biến nó thành ao tù.
Không tha là đánh mất cả những gì mình đã nhận được.
Người mắc nợ ông chủ nhiều, đã được tha một cách quảng đại bất ngờ,
nhưng sự tha thứ đó đã bị rút lại.
Chỉ ai biết cho đi sự tha thứ mới giữ lại được nó cho mình.
như chính ta đã thương xót ngươi sao ?” (c. 33).
Lòng thương xót tha thứ của Thiên Chúa như dòng suối chảy vào đời tôi.
Thương xót tha thứ chính là để cho dòng suối ấy chảy đi,
chảy đến với người xúc phạm đến tôi nhiều lần trong ngày.
Tôi tha bằng chính sự tha thứ mà tôi đã nhận được từ Thiên Chúa.
Không tha là giữ dòng suối đó lại, và biến nó thành ao tù.
Không tha là đánh mất cả những gì mình đã nhận được.
Người mắc nợ ông chủ nhiều, đã được tha một cách quảng đại bất ngờ,
nhưng sự tha thứ đó đã bị rút lại.
Chỉ ai biết cho đi sự tha thứ mới giữ lại được nó cho mình.
Chúng ta đều là người mắc nợ và đều là đầy tớ của Thiên Chúa.
Tôi nợ Chúa nhiều hơn anh em tôi nợ tôi gấp bội.
Sống với nhau tránh sao khỏi có lúc thấy mình bị xúc phạm.
Chỉ tha thứ mới làm cho tôi đi vào được trái tim của Thiên Chúa nhân hậu.
Chỉ tha thứ mới làm tôi được nhẹ lòng, và người kia được giải thoát.
Tôi nợ Chúa nhiều hơn anh em tôi nợ tôi gấp bội.
Sống với nhau tránh sao khỏi có lúc thấy mình bị xúc phạm.
Chỉ tha thứ mới làm cho tôi đi vào được trái tim của Thiên Chúa nhân hậu.
Chỉ tha thứ mới làm tôi được nhẹ lòng, và người kia được giải thoát.
Lời nguyện:
Lạy Thiên Chúa, đây lời tôi cầu nguyện:
Xin tận diệt, tận diệt trong tim tôi
mọi biển lận tầm thường.
Xin cho tôi sức mạnh thản nhiên
để gánh chịu mọi buồn vui.
Xin tận diệt, tận diệt trong tim tôi
mọi biển lận tầm thường.
Xin cho tôi sức mạnh thản nhiên
để gánh chịu mọi buồn vui.
Xin cho tôi sức mạnh hiên ngang
để đem tình yêu gánh vác việc đời.
để đem tình yêu gánh vác việc đời.
Xin cho tôi sức mạnh ngoan cường
để chẳng bao giờ khinh rẻ người nghèo khó,
hay cúi đầu khuất phục trước ngạo mạn, quyền uy.
để chẳng bao giờ khinh rẻ người nghèo khó,
hay cúi đầu khuất phục trước ngạo mạn, quyền uy.
Xin cho tôi sức mạnh dẻo dai
để nâng tâm hồn vươn lên khỏi ti tiện hằng ngày.
để nâng tâm hồn vươn lên khỏi ti tiện hằng ngày.
Và cho tôi sức mạnh tràn trề
để âu yếm dâng mình theo ý Người muốn.
để âu yếm dâng mình theo ý Người muốn.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
26 THÁNG BA
Hãy Tung Hô Vạn Tuế
Đức Vua
“Chúc tụng Đấng nhân
danh Chúa mà đến! Vạn tuế trên các tầng trời.” Những lời ấy đã được nhiệt liệt
hô vang bởi tất cả những người đến Giê-ru-sa-lem mừng đại lễ Vượt Qua. Những lời
ấy vang lên – đặc biệt từ môi miệng trẻ em – khi đám đông chào đón Đức Giêsu
vào thành mừng lễ. Vì thế, mối liên hệ giữa giới trẻ với biến cố Đức Giêsu khải
hoàn vào Giê-ru-sa-lem luôn luôn là một yếu tố quan trọng trong cử hành của
Giáo Hội vào Chúa Nhật Lễ Lá. Đức Giêsu vẫn tiếp tục kêu gọi các bạn trẻ của thời
đại chúng ta. Người nói: “Hãy đến! Hãy chào mừng Ta là Vua và là Đức Chúa của
các con”.
Chúng ta hãy hướng
nhìn về Đức Kitô trong tinh thần này. Người là Đấng đã vào Giê-ru-sa-lem trên
lưng lừa con, ứng nghiệm các lời ngôn sứ xưa. Các tông đồ đã trải áo choàng
trên lưng lừa cho Đức Giêsu vào Thành Thánh. Và khi Người đến gần triền dốc
chân núi Ô-liu, toàn thể đám đông – cả già lẫn trẻ – đã hoan hô nhiệt liệt. Họ
“bắt đầu lớn tiếng chúc tụng Thiên Chúa vì những việc đầy quyền năng mà họ đã
chứng kiến” (Lc 19,37).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 26/3
Đn 3, 25. 34-43; Mt
18, 21-35.
LỜI SUY NIỆM: “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha thứ đến
mấy lần? Có phải bảy lần không? Đức Giêsu dáp: Thầy không bảo là đến bảy lần,
nhưng là đến bảy mươi lần bảy.”
Với giáo huấn về sự tha thứ Chúa Giêsu cho mỗi người trong chúng ta biết:
“Không có tội nào, dù nặng đến mấy, mà Hội Thánh không thể tha thứ. ‘Không người
nào, dù gian ác và xấu xa đến đâu, lại không thể hy vọng chắc chắn mình được
tha thứ, miễn là người đó thật sự thống hối về các lầm lạc của mình,’ Đức
Kitô, Đấng đã chết cho tất cả mọi người, muốn rằng: các cửa của sự tha thứ
trong Hội Thánh của Người luôn rộng mở cho bất cứ ai bỏ tội lỗi trở về “ (GL
982).
Lay Chúa Giêsu. Chúng con tạ ơn Chúa đã thương ban cho Hội Thánh của Chúa hồng
ân tha thứ, và các cửa tha thứ được rộng mở để chúng con được hưởng nhờ, với
lòng trông cậy trong tin yêu.
Mạnh Phương
26 Tháng Ba
Mua Nghĩa
Ðời chiến quốc,
Phùng Huyên làm thực khách cho Mạnh Thường Quuân là tướng quốc nước Tề.
Một hôm Mạnh Thường
Quân nhờ Phùng Huyên qua đất Tiết để thu các mối nợ. Trước khi ra đi, Phùng
Huyên hỏi: “Thu xong nợ rồi có cần mua thêm vật gì không?”. Mạnh Thường Quân bảo:
“Xem trong nhà còn thiếu vật gì thì cứ mua về”.
Phùng Huyên đến đất
Tiết cho người mời tất cả những con nợ của chủ đến đông đủ, rồi truyền rằng: Mạnh
Thường Quân ra lệnh xóa bỏ tất cả số nợ. Và để cho mọi người tin tưởng, Phùng
Huyên đem đốt hết những văn khế. Những người thiếu nợ và toàn dân đất Tiết rất
vui mừng, tung hô vạn tuế.
Khi họ Phùng trở về,
Mạnh tướng quân lấy làm lạ cho là đòi nợ gì mau chóng thế, mới hỏi: Thu nợ xong
chưa, và được trả lời là thu xong cả rồi. Ðến khi được hỏi về việc mua đồ vật
mang về, Phùng Huyên thưa: Khi đi tướng quân dặn bảo mua những vật gì trong nhà
còn thiếu. Tôi trộm nghĩ: trong cung, tướng công chất chứa những đồ trân bảo,
ngoài chuồng nuôi đầy chó ngựa. Vậy vật tướng công còn thiếu là điều nghĩa, nên
tôi trộm lệnh mua điều nghĩa đem về.
Mạnh Thường Quân ngạc
nhiên hỏi: “Mua điều nghĩa thế nào?”. Họ Phùng đáp: “Tôi trộm lệnh tha cho tất
cả các con nợ, nhân đó thiêu hủy các văn khế, được dân vui mừng tung hô, ấy là
vì tướng công mua được điều nghĩa vậy”.
Một năm sau, vua Tề
không dùng Mạnh làm tướng quốc nữa, nên ông phải lui về đất Tiết ở. Bấy giờ bá
tánh đất Tiết, trai gái bé già tranh nhau ra đón rước giữa đường, hoan hô nhiệt
liệt. Khi ấy Mạnh Thường Quân quay lại Phùng Huyên mà bảo: “Tiên sinh vì tôi mà
mua điều nghĩa, ngày nay tôi mới trông thấy”.
“Hãy dùng tiền của
gian dối mà mua lấy bạn hữu, để khi mất hết tiền bạc, thì họ sẽ đón tiếp các
con về chốn an nghỉ đời đời”.
Lời khuyên trên của
Chúa Giêsu có giá trị hơn việc mua điều nghĩa do ông Phùng Huyên bày ra để dân
chúng đất Tiết hoan hô đón rước Mạnh Thường Quân, khi ông bị thất thế. Bởi lẽ lời
khuyên của Chúa Giêsu đề cập về thời gian tối hậu của cuộc sống đời sau, khi
con người phải nhắm mắt xuôi tay. Như khi đã đến trần gian trần truồng, từ dạ mẹ
mang tiếng khóc ban đầu mà ra thì lúc chết, con người phải từ giã cuộc sống ra
đi với đôi bàn tay trắng.
Ở đoạn 25 của Phúc Âm
Thánh Matthêô, Chúa Giêsu nêu rõ lúc đó những bạn hữu sẽ tiếp đón chúng ta vào
cuộc sống trường sinh là những ai? Ðó là:
– Những người đói khát
mà chúng ta đã cho ăn uống.
– Những kẻ rách rưới
mà chúng ta đã cho quần áo che thân.
– Những người đau ốm
mà chúng ta đã đến viếng thăm giúp đỡ.
– Những kẻ bị giam cầm
mà chúng ta đã can đảm đến ủy lạo, ủi an.
– Những người sa cơ lỡ
bước mà chúng ta đã cho tạm trú.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina:
Mátthêu 18:21-35
Thứ Ba 26 Tháng Ba,
2019
Thứ Ba Tuần III Mùa
Chay
1. Lời nguyện
mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa
Chúa muốn chúng con sống
đức tin của chúng con
Không phải như là một
bộ lề luật quy tắc và các thói quen
Mà như là một mối quan
hệ giữa người và người
Với Chúa và với tha
nhân.
Lạy Chúa, xin hãy giữ
cho tâm hồn chúng con luôn hướng về Chúa,
Để chúng con có thể sống
với những gì chúng con tin
Và để cho chúng con có
thể bày tỏ tình yêu của mình dành cho Chúa
Trong các việc phục vụ
cho những người chung quanh chúng con,
Như Đức Giêsu, Con
Chúa, đã làm,
Người là đấng hằng sống
với Chúa và Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.
2. Phúc Âm
– Mátthêu 18:28-35
Khi ấy, Phêrô đến thưa
cùng Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, khi anh em xúc phạm đến con, con phải tha thứ
cho họ mấy lần? Có phải đến bảy lần không?” Chúa Giêsu đáp: “Ta không bảo con
phải tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần bảy.”
“Về vấn đề này, thì Nước
Trời cũng giống như ông vua kia muốn tính sổ với các đầy tớ. Trước hết, người
ta dẫn đến vua một người mắc nợ mười ngàn nén bạc. Người này không có gì trả,
nên chủ ra lệnh bán y, vợ con và tất cả tài sản của y để trả hết nợ. Người đầy
tớ liền sấp mình dưới chân chủ mà van lơn rằng: ‘Xin vui lòng cho tôi khất một
kỳ hạn và tôi sẽ trả cho ngài tất cả’. Người chủ động lòng thương, trả tự do và
tha nợ cho y.
Khi ra về, tên đầy tớ
gặp một người bạn mắc nợ y một trăm bạc. Y tóm lấy, bóp cổ mà nói rằng: ‘Hãy trả
nợ cho ta’. Bấy giờ người bạn sấp mình dưới chân và van lơn răng: ‘Xin vui lòng
cho tôi khất một kỳ hạn, tôi sẽ trả hết nợ cho anh’. Y không nghe, bắt người bạn
tống giam vào ngục, cho đến khi trả nợ xong. Các bạn y chứng kiến cảnh tượng
đó, rất khổ tâm, họ liền đi thuật với chủ tất cả câu chuyện. Bấy giờ chủ đòi y
đến và bảo rằng: ‘Tên đầy tớ ác độc kia, ta đã tha hết nợ cho ngươi, vì ngươi
đã van xin ta; còn ngươi, sao ngươi không chịu thương bạn ngươi như ta đã
thương ngươi?’ Chủ nổi giận, trao y cho lý hình hành hạ, cho đến khi trả hết nợ.
Vậy Cha Ta trên trời cũng xử với các con đúng như thế, nếu mỗi người trong các
con không hết lòng tha thứ cho anh em mình”.
3. Suy Niệm
– Bài Tin Mừng hôm nay nói với chúng ta về sự cần thiết
cho việc tha thứ. Thật không phải là dễ dàng để mà tha thứ, bởi vì có những nỗi
sầu khổ và đớn đau vẫn tiếp tục đốt cháy tim can. Có người nói rằng: “Tôi tha
thứ, nhưng tôi không quên được!” Những ác ý, căng thẳng, ý kiến dị biệt, xúc phạm,
chuyện bực mình, khiêu khích, tất cả những điều này làm cho sự tha thứ và hòa
giải trở thành khó khăn. Chúng ta hãy cố gắng suy niệm về những lời của Chúa
Giêsu nói về việc hòa giải (Mt 18:21-22) và lời Chúa nói với chúng ta về dụ
ngôn của việc tha thứ không có giới hạn (Mt 18:23-35).
– Mt 18:21-22: Tha thứ bảy mươi lần bảy! Chúa Giêsu
đã nói về sự quan trọng của việc tha thứ và nhu cầu của việc biết cách chấp nhận
các anh chị em để giúp họ hòa mình với cộng đoàn (Mt 18:15-20). Trước những lời
này của Chúa Giêsu, ông Phêrô hỏi Chúa rằng: “Lạy Thầy, khi anh em xúc phạm đến
con, con phải tha thứ cho họ mấy lần? Có phải đến bảy lần không?” Con số bảy chỉ
ra sự trọn vẹn. Trong trường hợp này, nó đồng nghĩa với mãi mãi. Chúa Giêsu đã
đi xa hơn lời đề nghị của ông Phêrô. Người loại trừ mọi khả năng giới hạn việc
tha thứ: “Ta không bảo con phải tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần bảy!”
Đó có nghĩa là, bảy mươi lần mãi mãi! Bởi vì không có tỉ lệ nào so sánh giữa sự
tha thứ mà chúng ta nhận được từ Thiên Chúa với sự tha thứ mà chúng ta nên trao
cho người anh em, như bài dụ ngôn của sự tha thứ không có giới hạn đã dạy chúng
ta.
– Câu nói bảy mươi bảy lần là một viện chứng rõ ràng
về những lời của Laméc đã nói: “Vì một vết thương, ta đã giết một người, vì một
chút sây sát, ta đã giết một đứa trẻ. Cain sẽ được báo thù gấp bảy, nhưng Laméc
thì gấp bảy mươi bảy!” (St 4:23-24). Chúa Giêsu muốn đảo ngược vòng xoáy bạo lực
đã tiến vào thế gian vì sự bất tuân của ông Adong và bà Evà, bởi vì việc Cain
sát hại Abel và vì lòng báo thù của Laméc. Khi mà bạo lực vô độ xâm nhập vào đời
sống, thì mọi việc sẽ đi sai hướng và sự sống tự hủy chính mình. Trận Đại Hồng
Thủy đã tràn đến và tháp Babel đã xuất hiện cho quyền thống trị phổ quát (St
2:1-11:32).
– Mt 18:23-35: Dụ ngôn về việc tha thứ không giới hạn.
Món nợ mười ngàn nén bạc thì xấp xỉ khoảng 164 tấn vàng. Món nợ một trăm đồng bạc
thì có giá trị khoảng 30 gram vàng. Không có sự so sánh giữa hai món nợ này!
Ngay cả nếu như con nợ cùng với vợ con người ấy đi làm cả đời cũng không thể
nào có được 164 tấn vàng. Trước tình yêu cho đi cách nhưng không của Thiên Chúa
về món nợ 164 tấn vàng của chúng ta, thì nhiều hơn phần chúng ta tha không món
nợ 30 gram vàng, bảy mươi lần mãi mãi! Giới hạn duy nhất cho sự tha thứ nhưng
không của Thiên Chúa là việc chúng ta không thể tha thứ cho anh em mình! (Mt
18:34; 6:15).
– Cộng đoàn, không gian chọn lựa cho sự đoàn kết và
tình huynh đệ: xã hội vào thời đế quốc La Mã thì cứng ngắc và lãnh đạm, không
có chỗ cho những kẻ bé mọn. Họ đã đi tìm nơi chốn cho tình người nhưng đã không
tìm thấy. Hội Đường Do Thái cũng đã được cầu xin và đã không cho họ một chỗ
nào. Và trong các cộng đoàn Kitô hữu, sự chặt chẽ của một số người trong việc
tuân giữ Lề Luật đã khiến cho cuộc sống chung trở nên khó khăn bởi vì họ vẫn giữ
những quy luật của Hội Đường. Thêm vào đó, vào cuối thế kỷ thứ nhất, trong các
cộng đoàn Kitô hữu đã bắt đầu xuất hiện những chia rẽ tương tự như đã xảy ra
trong xã hội giữa kẻ giàu người nghèo (Gc 2:1-9). Thay vì làm cộng đoàn là nơi
của sự chấp nhận, họ đã biến cộng đoàn thành chỗ của chỉ trích và xung đột.
Thánh sử Mátthêu muốn soi sáng cho các cộng đoàn, trong một cách mà cộng đoàn
là nơi chọn lựa cho sự đoàn kết và tình huynh đệ. Họ phải là Tin Mừng cho người
nghèo.
4. Một vài
câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Tại sao tha thứ lại khó khăn đến như vậy?
– Trong cộng đoàn chúng ta, có chỗ cho việc hòa giải không?
Bằng cách nào?
5. Lời nguyện
kết
Lạy CHÚA, đường nẻo
Ngài, xin dạy cho con biết,
Lối đi của Ngài, xin
chỉ bảo con.
Xin dẫn con đi theo đường
chân lý của Ngài
Và bảo ban dạy dỗ,
Vì chính Ngài là Thiên
Chúa cứu độ con.
Sớm hôm con những cậy
trông Ngài, bởi vì Ngài nhân ái.
(Tv 25:4-5)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét