27/03/2019
Thứ tư tuần 3 Mùa Chay
Bài Ðọc I: Ðnl 4, 1.
5-9
"Các ngươi hãy
tuân giữ các giới răn và đem thực hành bằng việc làm".
Trích sách Ðệ Nhị Luật.
Môi-sen nói với dân
chúng rằng: "Hỡi Israel, giờ đây hãy nghe các lề luật và huấn lệnh mà tôi
dạy bảo các ngươi phải thực hành, để được sống và được vào chiếm hữu phần đất
mà Chúa là Thiên Chúa cha ông các ngươi sẽ ban cho các ngươi. Các ngươi nên biết,
tôi thừa lệnh Chúa là Thiên Chúa tôi mà truyền dạy cho các ngươi biết lề luật
và huấn lệnh của Chúa, để các ngươi thi hành các điều ấy trong phần đất mà các
ngươi chiếm hữu; các ngươi phải tuân giữ và thực hành, vì đó là sự khôn ngoan
và sáng suốt của các ngươi trước mặt muôn dân, để khi nghe nói đến tất cả các lề
luật ấy, họ nói: "Thật, dân tộc vĩ đại này là một dân khôn ngoan và sáng
suốt". Không một dân tộc vĩ đại nào được các thần ở bên cạnh mình, như
Chúa là Thiên Chúa chúng ta ở bên cạnh chúng ta khi chúng ta kêu cầu Người. Có
dân tộc thời danh nào khác có lễ nghi, huấn lệnh công chính, và bộ luật như tôi
trình bày trước mặt các ngươi hôm nay không?
"Vậy các ngươi
hãy ý tứ và giữ mình. Trong suốt đời các ngươi, đừng quên và đừng để lòng xao
lãng những điều các ngươi đã thấy. Hãy dạy cho con cháu các ngươi biết các điều
ấy".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 147, 12-13.
15-16. 19-20
Ðáp: Giêrusalem hỡi, hãy ngợi khen Chúa (c. 12a).
Xướng: 1) Giêrusalem hỡi,
hãy ngợi khen Chúa. Hãy ngợi khen Thiên Chúa của ngươi, hỡi Sion! vì Người giữ
chặt các chốt cửa thành ngươi; Người đã chúc phúc cho con cái ngươi trong thành
nội. - Ðáp.
2) Người đã sai lời
Người xuống cõi trần ai, và lời Người lanh chai chạy rảo. Người khiến tuyết rơi
như thể lông cừu, Người gieo rắc sương đông như tro bụi trắng. - Ðáp.
3) Người đã loan truyền
lời Người cho Giacóp, những thánh chỉ và huấn lệnh Người cho Israel. Người đã
không làm cho dân tộc nào như thế, Người đã không công bố cho họ các huấn lệnh
của Người. - Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc
Âm: Xh 33, 11
Chúa phán: "Ta
không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được sống".
Phúc Âm: Mt 5, 17-19
"Ai giữ và dạy
người ta giữ, sẽ được kể là người cao cả trong Nước Trời".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đừng tưởng Ta đến để huỷ bỏ lề luật
hay các tiên tri: Ta không đến để huỷ bỏ, nhưng để kiện toàn. Vì Ta bảo thật
các con: Cho dù trời đất có qua đi, thì một chấm, một phẩy trong bộ luật cũng
không bỏ sót, cho đến khi mọi sự hoàn thành. Bởi vậy, ai huỷ bỏ một trong những
điều luật nhỏ mọn nhất, và dạy người khác làm như vậy, sẽ kể là người nhỏ nhất
trong Nước Trời; trái lại, ai giữ và dạy người ta giữ những điều đó, sẽ được kể
là người cao cả trong Nước Trời".
Ðó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Chu toàn lề
luật
Vào một ngày thứ
sáu buộc kiêng thịt, có người tín hữu nọ đi ăn quán. Anh biết quán có món cá,
nhưng trong lòng thì thích ăn thịt. Thế là anh gọi những món cá mà anh biết chủ
quán sẽ trả lời là không có. Rồi anh tự nhủ: “Lạy Chúa, Chúa biết đấy, con đã
làm hết cách để gọi nhiều thứ cá mà chẳng có, thôi con đành gọi một tô phở tái
để ăn trong ngày thứ sáu buộc kiêng thịt vậy”. Cầu nguyện xong, anh thi hành liền.
Anh đã tự tạo ra những lý do, những hoàn cảnh để có thể khỏi lỗi luật Chúa.
Nếu không có lòng yêu
mến Chúa thật, chúng ta sẽ dễ tạo ra những cách để tự an ủi và chuẩn miễn khỏi
phải tuân giữ luật Chúa, hoặc giải thích lời Chúa theo sở thích riêng.
Bài Tin mừng hôm nay
nhắc nhở chúng ta về việc tuân giữ luật Chúa. Những lãnh đạo tôn giáo Do thái
thời Chúa Giêsu hơn ai hết là những người bảo tồn luật Chúa trong lời dạy của
Môsê và các tiên tri. Nhưng những đổi thay lịch sử đặt ra những vấn nạn mới và
thôi thúc họ giải thích và áp dụng luật Chúa vào hoàn cảnh mới. Tinh thần vụ
hình thức đã làm cho họ lạc đường đến nỗi đã bị Chúa Giêsu trách là giả hình.
Chúa Giêsu đến không
phải để huỷ bỏ nhưng để kiện toàn lề luật và các tiên tri. Ngài kêu gọi các môn
đệ tuân giữ luật Chúa với một tinh thần mới, với một dấn thân để sống trọn vẹn
sứ điệp của Ngài. Tác giả tập sách Đường Hy Vọng đã nhắn nhủ:
“Ngôi Lời đã nhập thể
và Chúa Cha đã phán: “Đây là Con Ta yêu dấu và đẹp lòng Ta, hãy nghe lời Ngài”.
Ngài là sự sống, con chỉ sống bằng tinh thần của Ngài. Ngài là sự thật, con chỉ
tin lời dạy của Ngài. Ngài là Đường, con chỉ theo bước chân Ngài. Có thứ Công
giáo vụ lợi, có thứ Công giáo lý lịch, có thứ Công giáo xu thời, có thứ Công
giáo giải nhiệt, Chúa chỉ chấp nhận hạng Công giáo 100% đã bỏ mọi sự mà theo
Ngài. Hội thánh có nhiều khuyết điểm và gương xấu, nhưng Hội thánh có lời hứa của
Chúa. Hội thánh là một phép lạ liên lỉ. Nhưng đừng vì thế mà phơi bày khuyết điểm
và gương xấu cho mọi người. Hãy làm thế nào để tư tưởng lời nói hành động của
con khiến người ta phản ứng: con người này đã say mê cuốn sách Phúc âm, đã bị
lôi cuốn bởi lý tưởng cuộc đời Chúa Giêsu.”
Trong những ngày canh
tân đời sống này, xin Chúa cho chúng ta một ý chí mạnh mẽ, một xác tín sâu xa,
nhất là thật nhiều ơn Chúa để trung thành với ơn gọi của mình.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần III MC
Bài đọc: Deut
4:1, 5-9; Mt 5:17-19.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lề Luật của
Thiên Chúa bảo vệ đời sống con người.
Con người khó chịu khi
phải tuân giữ luật lệ, vì nó ngăn cản không cho con người làm những gì họ muốn
làm. Họ coi luật lệ như là một chướng ngại, giới hạn tự do của con người. Nhưng
luật lệ tốt lành được làm ra là để bảo vệ con người: chính đương sự, môi trường
sống, và những người chung quanh. Lề Luật được ví như hàng rào giữ con người khỏi
bước ra ngòai phạm vi giới hạn; vì nếu bất tuân bước ra ngòai, con người sẽ phải
lãnh nhận thiệt hại và ngay cả cái chết. Các Bài Đọc hôm nay xoay quanh những lợi
ích của Lề Luật trong cuộc sống con người. Trong Bài Đọc I, Sách Đệ Nhị Luật
xác tín Lề Luật là kho tàng khôn ngoan của Thiên Chúa, vì nó giúp con người đạt
mọi điều tốt lành và tránh được mọi điều nguy hiểm. Trong Phúc Âm, nhiều người
nghĩ Chúa Giêsu đến để bãi bỏ Lề Luật Thiên Chúa ban qua Moses và các ngôn sứ;
nhưng Chúa Giêsu tuyên bố: “Ngài đến để kiện tòan Lề Luật.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Phải học biết và thực hành Lề Luật của Thiên Chúa.
1.1/ Lề Luật là kho tàng
vô giá vì phát xuất từ Thiên Chúa: Người
Do-thái hết sức hãnh diện về Lề Luật, và họ có lý do để làm như thế: vì nó phát
xuất từ Thiên Chúa. Có ai hiểu biết sản phẩm hơn người làm ra nó? Thiên Chúa
không những tạo dựng nên con người, mà còn tất cả môi trường sống chung quanh
con người. Ngài biết con người tưởng nghĩ gì, thích muốn gì, và thích làm gì.
Ngài biết điều gì tốt cũng như điều xấu cho con người, con người không biết như
vậy nếu không chịu học hỏi. Vì thế, Ngài ban cho con người Lề Luật để con người
thi hành để đạt được điều tốt và tránh điều xấu. Còn ai là người khôn ngoan
hơn, xứng đáng hơn, để ban hành những Lề Luật này cho con người hơn Thiên Chúa?
Đó là lý do Ông Moses hỏi dân: “Có dân tộc vĩ đại nào được những thánh chỉ và quyết
định công minh, như tất cả Lề Luật mà hôm nay tôi đưa ra trước mặt anh em?”
1.2/ Thi hành Lề Luật bảo
đảm mọi kết quả tốt đẹp cho cuộc sống: Lề Luật
Thiên Chúa ban ra là để thi hành, chứ không phải chỉ để đóng khung tôn kính.
Ông Moses truyền cho dân: “Hỡi Israel, hãy nghe những thánh chỉ và quyết định
tôi dạy cho anh em, để anh em đem ra thực hành. Như vậy anh em sẽ được sống và
sẽ được vào chiếm hữu miền đất mà Đức Chúa, Thiên Chúa của cha ông anh em, ban
cho anh em.”
Vi phạm Lề Luật hay
không chịu thi hành là sẽ phải chấp nhận mọi thiệt hại và ngay cả cái chết. Ông
Moses cũng cảnh cáo dân: “Nhưng anh em hãy ý tứ và cẩn thận giữ mình đừng quên
những điều mắt anh em đã thấy, và suốt đời, đừng để cho những điều ấy ra khỏi
lòng anh em; trái lại, anh em hãy dạy cho con cháu anh em biết.”
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu đến để kiện tòan Lề Luật.
2.1/ Người Do-thái tưởng
Chúa Giêsu đến bãi bỏ Lề Luật: Các cuộc
tranh luận của Chúa Giêsu và người Do-thái thường xoay quanh các vấn đề của Lề
Luật: thanh tẩy, giữ ngày Sabbath, ăn chay, cầu nguyện, và làm các việc lành
phúc đức. Nhiều người trong họ nghĩ Chúa Giêsu đến để bãi bỏ Lề Luật và dạy dân
chúng khinh thường Lề Luật. Tuy nhiên, trong tất cả trường hợp, Chúa Giêsu muốn
giúp họ sửa sai những quan niệm và áp dụng của họ về Lề Luật:
– Người phân biệt giữa
Lề Luật của Thiên Chúa và của con người: “Các ông khéo lấy Lề Luật của các ông
để vô hiệu hóa các giới răn của Thiên Chúa.” Ví dụ: Giới luật thứ bốn trong Thập
Giới truyền phải thảo hiếu cha mẹ bằng cách phải phụng dưỡng các ngài. Các
kinh-sư và biệt-phái dạy: “Người nào nói với cha với mẹ rằng: những gì con có để
giúp cha mẹ đều là “coban” nghĩa là lễ phẩm đã dâng cho Chúa” rồi, và các ông
không để cho người ấy làm gì để giúp cha mẹ nữa” (Mk 7:11-12). Con người có bổn
phận phải giữ các Luật của Thiên Chúa; họ có thể từ chối không giữ luật của con
người nếu những luật này ngược lại với những gì Thiên Chúa dạy.
– Người phân biệt giữa
tinh thần của Lề Luật và cách áp dụng Lề Luật: “Lề Luật làm ra vì con người chứ
không phải con người cho Lề Luật” (Mk 2:27). Ví dụ: Ngày Sabbath làm ra vì con
người; vì thế, chữa bệnh trong ngày Sabbath là điều được phép làm. Chính các
kinh-sư và biệt-phái cũng làm như thế, khi họ kéo các con vật của họ rơi vào hố
trong ngày đó; thế mà họ lại khó chịu khi thấy Chúa Giêsu chữa bệnh trong ngày
Sabbath (Mt 12:1-12).
– Để chứng minh sự hiểu
biết sai của họ về Luật thanh tẩy, Người phân biệt cái nhơ bẩn bên ngòai và sự
ô uế trong tâm hồn: “Bất cứ cái gì từ bên ngoài vào trong con người, thì không
thể làm cho con người ra ô uế, bởi vì nó không đi vào lòng, nhưng vào bụng người
ta, rồi bị thải ra ngoài?” Như vậy là Người tuyên bố mọi thức ăn đều thanh sạch.
“Cái gì từ trong con người xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế. Vì từ
bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết
người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng,
kiêu ngạo, ngông cuồng. Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra,
và làm cho con người ra ô uế” (Mk 7:18-23).
2.2/ Chúa Giêsu đến để kiện
tòan Lề Luật: Để sửa sai quan niệm của họ về
Ngài, Chúa Giêsu tuyên bố rõ ràng: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật
Moses hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện
toàn. Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết
trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành.” Chúa
Giêsu làm gì để kiện tòan Lề Luật? Chương 5 của Matthew chứa đầy những giáo lý
tòan hảo của Chúa Giêsu trên Lề Luật; ví dụ:
– Khi Ngài dạy phải
thanh sạch ngay từ trong tâm hồn: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Chớ ngoại
tình. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn,
thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi” (Mt 5:27-28).
– Khi Ngài dạy các môn
đệ phải yêu thương kẻ thù: “Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì
anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế
sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường
đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? Vậy anh em hãy nên hoàn
thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5:46-48).
– Khi Ngài dạy bán hết
gia tài và phân phát cho người nghèo khó: “Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy
đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời.
Rồi hãy đến theo tôi” (Mt 19:21).
– Khi Ngài cầu xin cho
các môn đệ được hiệp nhất nên một như Cha Ngài và Ngài là một:
“Con ở trong họ và Cha
ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một; như vậy, thế gian sẽ nhận biết là
chính Cha đã sai con và đã yêu thương họ như đã yêu thương con” (Jn 17:23).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Lề Luật của Thiên
Chúa ban là cho sự thiện hảo của con người. Chúng ta phải biết quí trọng và
mang ra thực hành trong cuộc sống để đạt lợi ích cho cá nhân, gia đình, và xã hội.
– Làm theo những gì
Chúa Giêsu dạy là tiến trình nên trọn lành và tránh các tội. Không một thần
minh hay con người nào trong vũ trụ này dạy chúng ta cách tốt đẹp hơn Ngài.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
27/03/2019 – THỨ TƯ TUẦN 3 MC
Mt 5,17-19
CHÚA GIÊ-SU, ĐẤNG KIỆN TOÀN LỀ LUẬT
“Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.”
(Mt 5,17)
Suy niệm: Những lời Chúa Giê-su nói
về luật Cựu Ước thực sự gây sốc nhất là đối với những người thượng tôn Lề Luật
Mô-sê. Nào là phải “công chính hơn” các kinh sư và người Pha-ri-sêu, nào là luật
dạy người xưa thế này, còn Thầy, Thầy dạy khác, v.v… Quả thật những lời Chúa
Giê-su dạy xem ra khó nghe hay có vẻ như trái nghịch với luật cũ khiến một số
người phản đối; nhưng xét cho cùng, đó không phải là Ngài phá đổ hay phế bỏ Lề
Luật mà là Ngài kiện toàn nó. Ngài đào sâu tận nguyên lý của Lề Luật và áp dụng
vào hoàn cảnh mới của Tân Ước để thực hành đúng theo tinh thần của Lề Luật chứ
không chỉ theo hình thức bên ngoài. Ta có thể dẫn chứng trường hợp ăn chay chẳng
hạn: nhịn đói ít hôm, cúng dường… rồi sau đó bóc lột, ức hiếp người nghèo khổ
thì hành vi ấy còn có nghĩa gì, nó lố bịch và chuốc thêm tội vào mình thôi. Ăn
chay cứ phải làm; sống bác ái cứ phải sống. Ăn chay không thay thế đời sống yêu
thương tha nhân, nhưng còn phải gia tăng tình đồng loại nữa. Như thế, Chúa
Giê-su chính là Mô-sê mới vì Ngài đến kiện toàn Luật Mô-sê và lời các ngôn sứ.
Mời Bạn: Đời sống đạo đức không bao
gồm MỘT, HAI hành vi rời rạc mà là dòng chảy sông động, thống nhất và liên tục.
Quyết tâm hoán cải, dù chỉ khởi đầu bằng một hành động nhỏ, phải giúp cho tinh
thần của lề luật thấm sâu vào toàn bộ cuộc sống.
Sống Lời Chúa: Làm một việc hy sinh hoặc
bác ái làm lễ vật dâng lên Chúa khi tham dự thánh lễ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin
giúp con sửa đổi cuộc sống của mình theo như ý Chúa muốn đòi hỏi nơi con. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Kiện toàn (27.3.2019 – Thứ Tư Tuần
3 Mùa Chay)
Suy niệm
Vào thời Tin Mừng Mátthêu được viết, các người Do-thái thuộc Hội Đường
thường chỉ trích các người Do-thái đã tin vào Đức Giêsu Kitô,
coi họ như những người đã bỏ Luật Môsê, bỏ cái cốt lõi của Do-thái giáo.
Đức Giêsu của Mátthêu đã bác bỏ lối hiểu sai này.
“Thầy không đến để bãi bỏ, nhưng để kiện toàn” (c. 17).
Kiện toàn là đưa Luật Môsê đến chỗ thành tựu, hoàn hảo,
bởi lẽ nó có những hạn chế, bất toàn,
do Thiên Chúa phải nương theo trình độ lúc đó của Dân Ngài.
Kiện toàn là giải thích lại Luật Môsê theo đúng ý Thiên Chúa.
Chẳng ai biết Ý Thiên Chúa Cha bằng Con của Ngài là Đức Giêsu Kitô.
Hơn ai hết, Đức Giêsu có quyền nói lên ý nghĩa mới mẻ của Lề Luật.
thường chỉ trích các người Do-thái đã tin vào Đức Giêsu Kitô,
coi họ như những người đã bỏ Luật Môsê, bỏ cái cốt lõi của Do-thái giáo.
Đức Giêsu của Mátthêu đã bác bỏ lối hiểu sai này.
“Thầy không đến để bãi bỏ, nhưng để kiện toàn” (c. 17).
Kiện toàn là đưa Luật Môsê đến chỗ thành tựu, hoàn hảo,
bởi lẽ nó có những hạn chế, bất toàn,
do Thiên Chúa phải nương theo trình độ lúc đó của Dân Ngài.
Kiện toàn là giải thích lại Luật Môsê theo đúng ý Thiên Chúa.
Chẳng ai biết Ý Thiên Chúa Cha bằng Con của Ngài là Đức Giêsu Kitô.
Hơn ai hết, Đức Giêsu có quyền nói lên ý nghĩa mới mẻ của Lề Luật.
Có một dòng chảy liên tục trong khoa sư phạm của Thiên Chúa.
Ngài huấn luyện Dân Ngài qua Môsê và các ngôn sứ trong lịch sử.
Đỉnh cao nhất là Đức Giêsu, Đấng vén mở trọn vẹn ý định của Thiên Chúa.
Đức Giêsu không phá những công trình đi trước, ngài kiện toàn.
Lời giáo huấn của ngài vừa liên tục với,
vừa vượt qua Giao Ước thứ nhất còn khiếm khuyết.
Vượt qua về chiều rộng,
khi ngài mời ta đi xa hơn chuyện không được giết người,
mà còn không được có hành vi, lời nói giận ghét anh em (Mt 5, 22).
Vượt qua về chiều sâu,
khi ngài đòi ta không được giữ Luật kiểu giả hình bên ngoài,
nhưng phải khởi đi từ trái tim, từ cái tâm bên trong (cc. 27-28),
khi ngài đưa ra những đòi hỏi tận căn trước đây chưa hề có
về việc chẳng những không được trả thù mà còn yêu kẻ thù (cc. 38-48).
Mọi lề luật đều qui về điều răn chính yếu là yêu thương.
Phải yêu như Cha trên trời mới trở thành con cái Cha (c. 45).
Ngài huấn luyện Dân Ngài qua Môsê và các ngôn sứ trong lịch sử.
Đỉnh cao nhất là Đức Giêsu, Đấng vén mở trọn vẹn ý định của Thiên Chúa.
Đức Giêsu không phá những công trình đi trước, ngài kiện toàn.
Lời giáo huấn của ngài vừa liên tục với,
vừa vượt qua Giao Ước thứ nhất còn khiếm khuyết.
Vượt qua về chiều rộng,
khi ngài mời ta đi xa hơn chuyện không được giết người,
mà còn không được có hành vi, lời nói giận ghét anh em (Mt 5, 22).
Vượt qua về chiều sâu,
khi ngài đòi ta không được giữ Luật kiểu giả hình bên ngoài,
nhưng phải khởi đi từ trái tim, từ cái tâm bên trong (cc. 27-28),
khi ngài đưa ra những đòi hỏi tận căn trước đây chưa hề có
về việc chẳng những không được trả thù mà còn yêu kẻ thù (cc. 38-48).
Mọi lề luật đều qui về điều răn chính yếu là yêu thương.
Phải yêu như Cha trên trời mới trở thành con cái Cha (c. 45).
Đức Giêsu mời chúng ta nghiêm túc giữ Luật Môsê đã được ngài kiện
toàn.
Luật ấy là lời giáo huấn của ngài mà các môn đệ đã nghe.
Con người thời nay thích tự do nên dị ứng với luật lệ.
Nhưng giữ luật không phải là chuyện của nô lệ hay trẻ con.
Khi tránh được thói nệ luật, cứng nhắc bám vào mặt chữ,
ta có thể giữ luật như cách biểu lộ hồn nhiên tình yêu với Chúa và tha nhân.
Trung tín với những đòi hỏi nhỏ bé của các điều răn chỉ vì yêu,
và “dạy người ta mọi điều Thầy đã truyền cho anh em” (Mt 28, 20),
đó là con đường dẫn đến hạnh phúc mai sau cho người môn đệ.
Luật ấy là lời giáo huấn của ngài mà các môn đệ đã nghe.
Con người thời nay thích tự do nên dị ứng với luật lệ.
Nhưng giữ luật không phải là chuyện của nô lệ hay trẻ con.
Khi tránh được thói nệ luật, cứng nhắc bám vào mặt chữ,
ta có thể giữ luật như cách biểu lộ hồn nhiên tình yêu với Chúa và tha nhân.
Trung tín với những đòi hỏi nhỏ bé của các điều răn chỉ vì yêu,
và “dạy người ta mọi điều Thầy đã truyền cho anh em” (Mt 28, 20),
đó là con đường dẫn đến hạnh phúc mai sau cho người môn đệ.
Lời nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
ai trong chúng con cũng thích tự do,
nhưng mặt khác chúng con thấy mình dễ bị nô lệ.
Có nhiều xiềng xích do chính chúng con tạo ra.
Xin giúp chúng con được tự do thực sự :
tự do trước những đòi hỏi của thân xác,
tự do trước đam mê của trái tim,
tự do trước những thành kiến của trí tuệ.
Xin giải phóng chúng con khỏi cái tôi ích kỷ,
để dễ nhận ra những đòi hỏi tế nhị của Chúa,
để nhạy cảm trước nhu cầu bé nhỏ của anh em.
ai trong chúng con cũng thích tự do,
nhưng mặt khác chúng con thấy mình dễ bị nô lệ.
Có nhiều xiềng xích do chính chúng con tạo ra.
Xin giúp chúng con được tự do thực sự :
tự do trước những đòi hỏi của thân xác,
tự do trước đam mê của trái tim,
tự do trước những thành kiến của trí tuệ.
Xin giải phóng chúng con khỏi cái tôi ích kỷ,
để dễ nhận ra những đòi hỏi tế nhị của Chúa,
để nhạy cảm trước nhu cầu bé nhỏ của anh em.
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho chúng con được tự do như Chúa.
Chúa tự do trước những ràng buộc hẹp hòi,
khi Chúa đồng bàn với người tội lỗi
và chữa bệnh ngày Sabát.
Chúa tự do trước những thế lực đang ngăm đe,
khi Chúa không ngần ngại nói sự thật.
Chúa tự do trước khổ đau, nhục nhã và cái chết,
vì Chúa yêu mến Cha và nhân loại đến cùng.
xin cho chúng con được tự do như Chúa.
Chúa tự do trước những ràng buộc hẹp hòi,
khi Chúa đồng bàn với người tội lỗi
và chữa bệnh ngày Sabát.
Chúa tự do trước những thế lực đang ngăm đe,
khi Chúa không ngần ngại nói sự thật.
Chúa tự do trước khổ đau, nhục nhã và cái chết,
vì Chúa yêu mến Cha và nhân loại đến cùng.
Xin cho chúng con đôi cánh của tình yêu hiến dâng,
để chúng con được tự do bay cao.
để chúng con được tự do bay cao.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
27 THÁNG BA
Sự Im Lặng Đầy Căng
Thẳng
Trong Tin Mừng
Matthêu, chúng ta gặp thấy Đức Giêsu Na-da-rét đến Giê-ru-sa-lem. Sự kiện Người
vào thành gắn liền với niềm khấp khởi nôn nao của đám đông khách hành hương là
những người tựu về để mừng Lễ Vượt Qua. Họ tung hô: “Vạn tuế Con Vua Đa-vít”
(Mt 21,9).
Tuy nhiên, chúng ta
cũng biết rằng – trong vài chốc lát – niềm phấn khởi ấy đã trở thành ngột ngạt
căng thẳng. Đó là lúc mà từ giữa đám đông, một số người Pha-ri-sêu yêu cầu Đức
Giêsu cấm các môn đệ Người tung hô Người (Lc 19,39).
Câu trả lời của Đức
Giêsu thật đầy ý nghĩa: “Nếu họ câm miệng, thì chính những hòn đá sẽ cất tiếng
tung hô” (Lc 19,40). Vâng, chúng ta hãy nhìn ngắm Đấng “nhân danh Chúa mà đến”
(Mt 21,9) trong viễn tượng của Tuần Thánh. “Nào chúng ta lên Giê-ru-sa-lem …
Con Người … sẽ bị nộp vào tay dân ngoại, sẽ bị chế nhạo, sỉ vả; và sau khi đã
đánh đòn Người, họ sẽ treo Người trên Thập Giá …” (Lc 18,31-33).
Những lời tung hô của
đám đông vào Chúa Nhật Lễ Lá sẽ ngưng bặt. Chính Con Người cũng bị ‘dập tắt’ bởi
sự im lặng của cái chết. Và rồi, vào chiều hôm trước ngày sa-bát, người ta hạ
Người xuống khỏi thập giá, họ sẽ đặt Người vào trong một ngôi mộ, sẽ lăn một tảng
đá lấp cửa mộ, và sẽ niêm kín lại.
Nhưng ba ngày sau, tảng
đá ấy sẽ được lăn đi. Các phụ nữ đến mộ và nhận ra rằng ngôi mộ trống không.
Phê-rô và Gio-an cũng chứng kiến ngôi mộ trống không. Đó, khi mọi người và mọi
sự đều lặng thinh thì đá sẽ “cất tiếng lên”! Tảng đá lấp cửa mồ đã cất tiếng!
Nó loan báo mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Giê-su Kitô. Và chính từ tảng đá ấy mà mầu
nhiệm này được mạc khải cho các phụ nữ và các tông đồ – và các ngài sẽ rao giảng
về mầu nhiệm này trên khắp các ngả đường Giê-ru-sa-lem và, về sau, đến khắp
cùng thế giới. Bởi đó, từ thế hệ này đến thế hệ kia, “những hòn đá vẫn không ngừng
cất tiếng kêu lên”.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 27/3
Đnl 4, 1. 5-; Mt 5,
17-19.
LỜI SUY NIỆM: “Anh
em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không
phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi
trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho
đến khi mọi sự được hoàn thành.”
Với Giáo huấn mới về tình yêu thương và tha thứ của Chúa Giêsu. Giáo Hội cho mỗi
người chúng ta biết đó là Luật Tin Mừng: “Luật Tin Mừng hoàn thành, tinh luyện,
vượt qua và kiện toàn Luật cũ. Trong các mối phúc. Luật mới hoàn thành các lời
hứa thần linh, khi nâng cao chúng lên và quy hướng chúng về “Nước Trời”. Luật
Tin Mừng dành cho những ai sẵn sàng đón nhận niềm hy vọng mới này với lòng tin:
những người nghèo, người khiêm tốn, người đau khổ, người có trái tim trong sạch,
người bị bách hại vì Đức Kitô, như vậy, Luật Tin Mừng phác họa những con đường
chưa từng thấy của Nước Trời.” (GL 1967)
Lạy Chúa Giêsu. Chúa đến, và Chúa đã ban cho chúng con Luật mới. Luật Tin Mừng,
Luật hoàn thành các mệnh lệnh của Lề Luật cũ. Xin cho chúng con luôn sống với
Luật yêu thương nhau, như Chúa đã yêu thương chúng con.
Mạnh Phương
27 Tháng Ba
Người Vỗ Tay
Một nữ văn sĩ kia
thuật lại một kinh nghiệm như sau:
Mỗi khi tôi bị thất
vọng với những gì xảy ra trong cuộc sống, tôi thường để tâm hồn lắng dịu và hồi
tưởng về em bé mang tên Jamie Scott. Jamie mơ ước được đóng một vai trong vở kịch
được tổ chức hằng năm tại trường. Ðêm trình diễn vở kịch này là một trong những
biến cố quan trọng nhất trong các sinh hoạt của học đường. Mẹ em Jamie cho tôi
biết là em để hết tâm hồn vào vở kịch sắp được trình diễn, mặc dầu bà sợ là
Jamie sẽ không được chọn để đóng một vai trò nào.
Vào ngày ủy ban phụ
trách đêm văn nghệ cho biết quyết định của họ về việc chọn các diễn viên, tôi
theo mẹ Jamie đến trường đón em. Từ xa, chúng tôi đã thấy Jamie chạy nhanh về
phía chúng tôi với tất cả niềm vui và phấn khởi được diễn tả qua gương mặt và
nhất là qua đôi mắt chiếu sáng lên vẻ tự hào.
Sau khi đã lấy lại
bình tĩnh, Jamie đã nói những điều sau đây mà tôi luôn giữ trong ký ức để làm
bài học cho mình: “Mẹ ơi, trong đêm văn nghệ con được chọn để vỗ tay tán thưởng
và reo hò khuyến khích”.
Câu chuyện của nữ văn
sĩ chấm dứt nửa vời, không một lời giải thích tại sao câu nói của em bé đáng
làm bài học cho mình. Nhưng một cách nào đó, câu chuyện trên đây cũng hội tụ
vào cùng một ý nghĩa với kinh nghiệm được Ðức Gioan 23 thuật lại như sau:
Lúc tôi mới được bầu
làm Giáo Hoàng để lãnh đạo Giáo hội hoàn vũ, tôi rất lo lắng, sợ hãi trước một
trách vụ quá nặng nề. Nhưng một đêm kia, trong giấc ngủ, tôi nghe một tiếng bảo
tôi: “Gioan, đừng tự xem mình quá quan trọng”. Tôi đã đem áp dụng câu nói này,
và từ dạo ấy, tôi ăn ngon, ngủ yên như trước khi được chọn làm Giáo Hoàng.
“Mẹ ơi, trong đêm văn
nghệ con được chọn vỗ tay tán thưởng và reo hò khuyến khích”. “Gioan, đừng tự
xem mình quá quan trọng”.
Có lẽ hai câu nói và
hai kinh nghiệm trên giúp chúng ta phần nào trong việc sống Lời Chúa Giêsu: “Ai
hạ mình xuống sẽ được nhắc lên”.
Khiêm nhượng là một đức
tính được Thiên Chúa yêu mến. Khác với tính tự cao, tự đại, có thể so sánh với
những ngọn đồi, đức khiêm nhượng giúp chúng ta đào sâu những trủng thấp để đón
nhận những hồng ân của Thiên Chúa, không thể dừng lại ở những ngọn đồi, nhưng
chảy xuống và đọng lại ở những trủng thấp dưới chân đồi.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina:
Mátthêu 5:17-19
Thứ Tư 27 Tháng Ba,
2019
Thứ Tư Tuần III Mùa
Chay
1. Lời nguyện
mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa
chúng con,
Các lời tiên tri của
Chúa nhắc nhở chúng con
Trong mùa và ngoài mùa
Về những nhiệm vụ của
chúng con đối với Chúa
Và đối với tha nhân.
Khi các lời ấy làm phiền
và gây khó chịu cho chúng con,
Xin Chúa để cho đó được
là một sự xáo trộn thánh thiện
Khiến cho chúng con
trăn trở, nóng lòng làm theo thánh ý Chúa
Và để đem lại công
bình và tình yêu thương xung quanh chúng con.
Chúng con cầu xin nhờ
Đức Kitô, Chúa chúng con.
2. Phúc Âm
– Mátthêu 5:17-19
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: “Các con đừng tưởng Ta đến để hủy bỏ lề luật hay các
tiên tri: Ta không đến để hủy bỏ, nhưng để kiện toàn. Vì Ta bảo thật các con:
Cho dù trời đất có qua đi, thì một chấm, một phẩy trong bộ luật cũng không bỏ
sót, cho đến khi mọi sự hoàn thành.
Bởi vậy, ai hủy bỏ một
trong những điều luật nhỏ mọn nhất, và dạy người khác làm như vậy, sẽ kể là người
nhỏ nhất trong Nước Trời; trái lại, ai giữ và dạy người ta giữ những điều đó, sẽ
được kể là người cao cả trong Nước Trời.”
3. Suy Niệm
– Bài Tin Mừng hôm nay (Mt 5:17-19) dạy cho chúng ta
cách tuân giữ Lề Luật Chúa theo một cách cho thấy trong đó việc thực hành đầy đủ
nó bao gồm những điều gì. Mátthêu đã viết để giúp cho các cộng đoàn người Do
Thái cải đạo vượt qua được những lời phê phán của các người đồng hương đã buộc
tội họ bằng cách nói rằng: “Quý vị là những người không chung thủy với Luật
Môisen”. Chính Chúa Giêsu cũng đã bị cáo buộc là không tuân giữ Lề Luật Thiên
Chúa. Thánh sử Mátthêu đã có câu trả lời rõ ràng của Chúa Giêsu cho những kẻ chỉ
trích Người. Do đó, ông đưa ra một số ánh sáng để giúp các cộng đoàn giải quyết
vấn đề của họ.
– Sử dụng hình ảnh của đời sống thường nhật, với lời
lẽ giản dị và thẳng thắn, Chúa Giêsu đã nói rằng sứ vụ của cộng đoàn, lý do để
cho cộng đoàn tồn tại, phải là muối và là ánh sáng! Người đã ban cho một số lời
khuyên về mỗi hình ảnh này. Tiếp theo sau đó là hai hoặc ba câu ngắn gọn của
bài Tin Mừng hôm nay.
– Mt 5:17-18: Một chấm, một phẩy trong bộ Luật cũng
không bỏ sót. Có một vài khuynh hướng khác nhau trong cộng đoàn các Kitô hữu
tiên khởi. Một số người cho rằng không cần thiết phải tuân giữ lề luật trong Cựu
Ước, bởi vì chúng ta được cứu rỗi nhờ lòng tin vào Chúa Giêsu mà không nhờ bởi
việc tuân giữ lề luật (Rm 3:21-26). Một số người khác chấp nhận Đức Giêsu là Đấng
Cứu Thế, nhưng họ đã không chấp nhận tinh thần phóng khoáng mà một số người
trong cộng đoàn đã sống trong sự hiện diện của Chúa Giêsu. Họ cho rằng là người
Do Thái, họ phải tiếp tục tuân giữ các lề luật của Cựu Ước (Cv 15:1-5). Nhưng
cũng có những Kitô hữu sống quá tự do trong Thần Khí Chúa, những kẻ không còn
nhìn vào cuộc sống của Đức Giêsu Nagiarét, cũng chẳng lý gì đến Cựu Ước và thậm
chí họ đã còn đi quá đà mà nói rằng: “Giêsu là đồ khốn kiếp!” (1Cr 12:3). Quan
sát những căng thẳng này, thánh sử Mátthêu cố gắng tìm một sự quân bình giữa
hai thái cực. Cộng đoàn phải là chỗ, nơi mà sự quân bình có thể đạt được và được
duy trì. Câu trả lời được Chúa Giêsu đưa ra cho những ai chỉ trích Người đã tiếp
tục là thực tế cho các cộng đoàn: “Ta không đến để hủy bỏ lề luật, nhưng để kiện
toàn nó!” Cộng đoàn không thể chống báng lại lề luật, cũng không thể sống khép
kín cho riêng mình trong việc tuân giữ lề luật. Giống như Đức Giêsu, họ phải tiến
lên, và cho thấy, trong sự thực hành, mục đích mà lề luật muốn đạt được trong đời
sống của con người, đó là, trong việc thực hành hoàn hảo của tình yêu thương.
– Mt 5:18-19: Một chấm, một phẩy cũng không bỏ sót khỏi
bộ Luật. Điều này dành cho những ai muốn dứt bỏ tất cả các lề luật mà Mátthêu
nhắc lại bài dụ ngôn khác của Chúa Giêsu: “Bất cứ ai hủy bỏ một trong những điều
luật nhỏ mọn nhất, và dạy người khác làm như vậy, sẽ kể là người nhỏ nhất trong
Nước Trời; trái lại, ai giữ và dạy người ta giữ những điều đó, sẽ được kể là
người cao cả trong Nước Trời.” Mối quan tâm lớn trong sách Tin Mừng Mátthêu cho
thấy rằng Cựu Ước, Đức Giêsu Nagiarét và sự sống trong Thần Khí Chúa thì không
thể tách rời. Cả ba là một phần của cùng một dự án và duy nhất của Thiên Chúa
và thông tri với chúng ta điều chắc chắn của đức tin: Thiên Chúa của ông
Abraham và bà Sara đang hiện hiện diện ở giữa cộng đoàn bởi lòng tin vào Đức
Giêsu Nagiarét, Đấng sai Thần Khí của Người đến với chúng ta.
4. Một vài
câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Tôi thấy lề luật và sống theo lề luật của Thiên
Chúa như thế nào: như là một chân trời ánh sáng đang lớn dần hay là như một áp
đặt giới hạn sự tự do của tôi?
– Ngày nay chúng ta có thể làm được gì cho anh chị em chúng
ta, những người xem mọi cuộc thảo luận loại này là lỗi thời và không thực tế?
Chúng ta có thể học hỏi những gì từ họ?
5. Lời nguyện
kết
Giêrusalem hỡi, nào
tôn vinh CHÚA!
Này Sion, hãy ca ngợi
Thiên Chúa của ngươi!
Then cửa nhà ngươi,
Chúa làm cho thêm chắc,
Con cái trong thành,
Người giáng phúc thi ân.
(Tv 145:12-13)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét