03/04/2019
Thứ tư tuần 4 Mùa Chay
BÀI ĐỌC I: Is 49, 8-15
“Ta đã đặt ngươi nên giao ước của
dân, để ngươi phục hưng xứ sở”.
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Đây Chúa phán: “Trong
thời thuận tiện, Ta đã nghe lời ngươi; trong ngày cứu độ, Ta đã cứu giúp ngươi;
Ta đã gìn giữ ngươi và đã đặt ngươi nên giao ước của dân, để ngươi phục hưng xứ
sở, và thu hồi các tài sản bị phân tán, để ngươi nói với tù nhân rằng: ‘Các
ngươi hãy ra’, và nói với những kẻ ở trong tối tăm rằng: ‘Các ngươi hãy ra
ngoài sáng’. Họ được nuôi dưỡng trên các nẻo đường, và các đồi trọc sẽ trở
thành đồng cỏ. Họ sẽ không còn đói khát nữa, gió nóng và mặt trời không làm khổ
họ, vì Đấng thương xót họ sẽ là người hướng dẫn họ và đưa họ đến uống ở suối nước.
Ta sẽ biến đổi tất cả các núi của Ta thành đường đi, và các lối đi của Ta sẽ được
bồi đắp cho cao. Này đoàn người từ xa đến. Kìa những kẻ từ hướng bắc và hướng
tây lại, và những người từ miền nam lên.
Trời hãy ca ngợi, đất
hãy nhảy mừng, núi đồi hãy hân hoan chúc tụng! Vì Chúa đã an ủi dân Người và sẽ
xót thương những người cùng khổ.
Sion nói: ‘Chúa bỏ rơi
tôi, Chúa đã quên tôi rồi’. Nào người mẹ có thể quên con mình mà không thương
xót chính đứa con mình đã cưu mang ư? Cho dù người mẹ đó có quên, nhưng Ta sẽ
không quên ngươi đâu”. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 144, 8-9.
13cd-14. 17-18
Đáp: Chúa là Đấng
nhân ái và từ bi (c. 8a).
Xướng:
1) Chúa nhân ái và từ
bi, chậm bất bình và giầu ân sủng. Chúa hảo tâm với hết mọi loài, và từ bi với
mọi công cuộc của Chúa. – Đáp.
2) Chúa trung thành
trong mọi lời Ngài phán, và thánh thiện trong mọi việc Ngài làm. Chúa nâng đỡ hết
thảy những ai sa ngã, và cho mọi kẻ khòm lưng đứng thẳng lên. – Đáp.
3) Chúa công minh
trong mọi đường lối, và thánh thiện trong việc Chúa làm. Chúa gần gũi mọi kẻ
kêu cầu Ngài, mọi kẻ kêu cầu Ngài cách thành tâm. – Đáp.
CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC
ÂM: 2 Cr 6, 2
Đây là lúc thuận tiện.
Đây là ngày cứu độ.
PHÚC ÂM: Ga 5, 17-30
“Chúa Cha cho người chết sống lại
và làm cho họ sống thế nào, thì Chúa Con cũng vậy, Người làm cho ai sống là tuỳ
ý Người”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu trả
lời dân Do-thái rằng: “Cha Ta làm việc liên lỉ, Ta cũng làm việc như vậy”. Bởi
thế, người Do-thái càng tìm cách giết Người, vì không những Người đã phạm luật
nghỉ ngày Sabbat, lại còn gọi Thiên Chúa là Cha mình, coi mình ngang hàng với
Thiên Chúa. Vì thế, Chúa Giêsu trả lời họ rằng:
Quả thật, quả thật,
Ta nói cho các ngươi biết: Chúa Con không thể tự mình làm gì nếu không thấy
Chúa Cha làm. Điều gì Chúa Cha làm, thì Chúa Con cũng làm y như vậy. Vì chưng,
Chúa Cha yêu Chúa Con và bày tỏ cho Chúa Con biết mọi việc mình làm, và sẽ còn
bày tỏ những việc lớn lao hơn thế nữa, đến nỗi các ngươi sẽ phải thán phục. Bởi
vì, cũng như Chúa Cha cho người chết sống lại và làm cho họ sống thế nào, thì
Chúa Con cũng vậy, Ngài làm cho ai sống là tuỳ ý Ngài. Vì hơn nữa, Chúa Cha
không xét xử ai cả, mà trao cho Chúa Con trọn quyền xét xử, để cho mọi người
tôn trọng Chúa Con cũng như tôn trọng Chúa Cha: ai không tôn trọng Chúa Con thì
không tôn trọng Chúa Cha, Đấng đã sai Ngài. Quả thật, quả thật, Ta bảo các
ngươi: Ai nghe lời Ta và tin Đấng đã sai Ta, thì được sống đời đời và khỏi bị
xét xử, nhưng được từ cõi chết mà qua cõi sống. Quả thật, quả thật, Ta bảo các
ngươi, vì đến giờ và ngay bây giờ, kẻ chết nghe tiếng Con Thiên Chúa, và ai đã
nghe thì sẽ được sống. Cũng như Chúa Cha có sự sống nơi chính mình thế nào, thì
Người cũng cho Chúa Con có sự sống nơi mình như vậy, và Người đã ban cho Chúa
Con quyền xét xử, vì Ngài là Con Người. Các ngươi đừng ngạc nhiên về điều này,
vì đến giờ mọi kẻ trong mồ sẽ nghe tiếng Con Thiên Chúa và ra khỏi mồ; kẻ đã
làm việc lành thì sống lại để được sống, còn kẻ đã làm việc dữ thì sống lại để
bị xét xử. Ta không thể tự mình làm điều gì. Nghe sao, Ta xét xử vậy. Và án Ta
xử thì công minh, vì Ta không tìm ý riêng Ta, mà tìm ý Đấng đã sai Ta”. Đó là lời
Chúa.
SUY NIỆM : Không ngừng
yêu thương
Trong bài Phúc Âm hôm
nay, Chúa Giêsu đã trả lời cho những người biệt phái cách Ngài chữa lành cho
người đang làm việc gần bên giếng nước rằng: "Cha Ta làm việc liên lỉ, Ta
cũng làm việc như vậy". Thiên Chúa Cha nhân từ luôn luôn trao ban điều tốt
cho con người mà Ngài đã tạo dựng giống hình ảnh Ngài. Giờ đây đến phiên mình
xuống trần để chu toàn thánh ý Chúa Cha, Chúa Giêsu cũng muốn liên lỉ làm việc,
làm điều tốt cho con người, bất luận đó là ngày Sabát hay không. Ngày Sabát là
cho con người chứ không phải con người cho ngày Sabát.
Cũng trong dịp này
Chúa Giêsu mạc khải cho những kẻ chống đối Ngài mối tương quan giữa Thiên Chúa
Cha và Chúa Con, tình yêu thương đó được thể hiện bằng những hành động nhân từ
mà Chúa Con thực hiện cho con người, cho mỗi người chúng ta. Chúa Giêsu đã mạc
khải chân tính tình yêu đời đời đó và mời gọi con người hãy đáp trả, hãy cộng
tác với chương trình yêu thương này để được sống đời đời: "Ai nghe lời Ta
và tin Ðấng đã sai Ta thì được sống đời đời, khỏi bị xét xử, nhưng được từ cõi
chết mà qua cõi sống".
Hãy nhìn mọi sự với
đôi mắt của Thiên Chúa, ta sẽ thấy giá trị khác, kích thước khác: "Cha Ta
làm việc liên lỉ và Ta cũng làm việc như vậy". Chúa Giêsu đã không bao giờ
ngừng yêu thương con người, cả khi con người chống đối Ngài.
Lạy Chúa, xin cho con
luôn hướng mắt nhìn lên Chúa, đặt đời con vào trong viễn tượng cuộc sống đời đời
để con được luôn can đảm, kiên trì chu toàn thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần IV MC
Bài đọc: Isa
49:8-15; Jn 5:17-30.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa
yêu thương chăm sóc dân Người.
Tình yêu Thiên Chúa được
các tác giả Sách Kinh Thánh so sánh với nhiều lọai tình yêu, nhưng không có
hình ảnh nào diễn tả trọn vẹn tình yêu Thiên Chúa. Ví dụ: Thân mật như tình yêu
vợ chồng trong Hosea; nhưng trong tình yêu vợ chồng vẫn có sự phản bội. Bao la
như tình mẫu tử trong Isaiah; nhưng vẫn có những bà mẹ bỏ và đang tâm giết hại
con mình. Gần gũi và nói lên được sự quan trọng như cây nho và cành, nhưng
không diễn tả được các khía cạnh khác như dạy dỗ và yêu thương.
Các Bài Đọc hôm nay đặt
trọng tâm nơi tình yêu Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, tiên-tri Isaiah muốn nói với
dân đang sống cực khổ nơi lưu đày: Thiên Chúa vẫn hằng quan tâm săn sóc họ.
Ngài đã có sẵn một kế họach giải phóng dân khỏi nơi lưu đày và đưa họ về quê
hương để xây dựng lại tất cả. Thiên Chúa sẽ là Người Mục Tử để chăn dắt dân và
lo cho họ có đủ mọi của ăn uống. Trong Phúc Âm, vì yêu thương nhân lọai, Thiên
Chúa đã gởi cho nhân lọai Người Con Một của Ngài để yêu thương, chăm sóc, và chữa
lành con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa hằng quan tâm đến đời sống của dân Người.
1.1/ Viễn tượng về ngày
Thiên Chúa giải phóng dân Người: Trình thuật
hôm nay nằm trong Sách Thứ Hai của Isaiah; Sách này được viết trong Thời Lưu
Đày. Dù rằng dân chúng đang phải đền tội cực khổ trong nơi lưu đày, Thiên Chúa
đã có kế họach để giải phóng và đưa dân trở về quê hương, như lời tiên tri loan
báo: “Ta đã nhận lời ngươi vào thời Ta thi ân, phù trợ ngươi trong ngày Ta cứu
độ. Ta đã gìn giữ ngươi, đặt ngươi làm giao ước giữa Ta với dân, để phục hồi xứ
sở, để chia lại những gia sản đã bị tàn phá, để nói với người tù: “Hãy đi ra,”
với những kẻ ngồi trong bóng tối: “Hãy ra ngoài.””
Thiên Chúa là Mục Tử,
chính Ngài sẽ chăn dắt và lo lắng cho dân: “Như bầy chiên, chúng sẽ được nuôi
ăn trên các nẻo đường, sẽ gặp được đồng cỏ trên mọi đồi hoang. Chúng sẽ không
phải đói phải khát, không bị khí nóng và mặt trời hành hạ, vì Đấng thương xót
chúng sẽ hướng dẫn và đưa chúng đến những suối nước tuôn trào.” Đây là hình ảnh
báo trước Đấng Thiên Sai, chính Chúa Giêsu đã tuyên bố Ngài là Mục Tử Tốt Lành,
Ngài đến để đòan chiên được sống và sống dồi dào (Jn 10:10-11).
1.2/ Thiên Chúa không bao
giờ lãng quên dân Người.
(1) Thiên Chúa vẫn
nhìn xem dân Người trong Thời Lưu Đày: Khi phải sống trong cảnh cực khổ của nơi
lưu đày, dân chúng có cảm tưởng như đã bị Thiên Chúa bỏ rơi, nhiều người đã từng
thốt lên: “Đức Chúa đã bỏ tôi, Chúa Thượng tôi đã quên tôi rồi!”
Thực ra, Thiên Chúa vẫn
nhìn thấy và quan tâm đến đời sống của dân. Một điều chứng minh tình thương
Thiên Chúa là Ngài vẫn không ngừng gởi các ngôn sứ tới để an ủi, khuyến khích,
và cho dân một niềm hy vọng là Thời Lưu Đày chỉ tạm thời. Nếu dân biết nhận ra
tội lỗi mình và ăn năn hối cải, Thiên Chúa sẽ cứu dân khỏi chốn lưu đày. Dân
mong muốn ngày đó, và Thiên Chúa còn mong ngày đó hơn dân. Ngày đó sẽ là ngày mừng
vui, ngày mà “Trời hãy hò reo, đất hãy nhảy múa, núi non hãy bật tiếng hò reo,
vì Đức Chúa ủi an dân Người đã chọn và chạnh lòng thương những kẻ nghèo khổ của
Người.”
(2) Tình của Thiên
Chúa thâm sâu hơn tình mẫu tử: Không có một tình yêu nào bao la hơn tình mẫu tử;
nhưng ngày nay vẫn có những người mẹ nhẫn tâm giết con mình ngay khi còn là bào
thai trong lòng. Thiên Chúa bảo đảm tình yêu của Ngài cho con người, khi Ngài
nói: “Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con
mình đã mang nặng đẻ đau? Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên
ngươi bao giờ.”
2/ Phúc Âm: Thiên Chúa ban Người Con Một của Ngài cho con người.
2.1/ Cha tôi vẫn làm việc,
thì tôi cũng làm việc: Người Do-thái tố cáo
Chúa Giêsu vi phạm ngày Sabbath khi truyền cho người bại liệt 38 năm vác chõng
mà về trong ngày Sabbath. Nhưng Đức Giêsu đáp lại: “Cho đến nay, Cha tôi vẫn
làm việc, thì tôi cũng làm việc.”
Thiên Chúa đã không
nghỉ trong ngày Sabbath; bất cứ nhà học giả Do-thái nào cũng hiểu điều này.
Philo đã nói: “Thiên Chúa không bao giờ ngưng làm việc, nhưng như đặc tính của
lửa là cháy và đặc tính của tuyết là đông lạnh, đặc tính của Thiên Chúa là làm.”
Một người khác viết: “Mặt trời chiếu sáng, những giòng sông chảy; các tiến
trình của sinh sản và chết chóc vẫn xảy ra trong ngày Sabbath cũng như các ngày
khác; và đó là công việc của Thiên Chúa.” Sự thật Thiên Chúa ngưng tạo dựng
trong ngày Sabbath; nhưng những việc khác như phân xử, thương xót, yêu thương,
và quan phòng vũ trụ vẫn tiếp tục không ngừng. Điều Chúa Giêsu muốn nói với họ:
Ngay cả trong ngày Sabbath, Thiên Chúa vẫn yêu thương và chữa lành, Ta cũng vậy,
vì Ta được sai đến để yêu thương và chữa lành. Bởi vậy, người Do-thái lại càng
tìm cách giết Đức Giêsu, vì không những Người phá luật Sabbath, lại còn nói
Thiên Chúa là Cha của mình, và như thế là tự coi mình ngang hàng với Thiên
Chúa.
2.2/ Thiên Chúa ban cho
Chúa Giêsu quyền ban sự sống và phán xét.
(1) Quyền ban sự sống:
“Chúa Cha làm cho kẻ chết trỗi dậy và ban sự sống cho họ thế nào, thì người Con
cũng ban sự sống cho ai tuỳ ý.” Điều này được thể hiện qua những phép lạ Chúa
Giêsu làm cho kẻ chết sống lại. Trong Tin Mừng Gioan, chương 11, phép lạ Chúa
Giêsu làm cho Lazarus sống lại sau 3 ngày chứng minh quyền ban sự sống của
Ngài.
Sự sống mà Chúa Giêsu
mang trong mình không chỉ là sự sống thể lý, nhưng là sự sống thần linh mà Ngài
nhận được từ Chúa Cha: “Quả thật, Chúa Cha có sự sống nơi mình thế nào, thì
cũng ban cho người Con được có sự sống nơi mình như vậy.” Con người có thể lấy
đi sự sống thể lý; nhưng không bao giờ có thể lấy đi sự sống thần linh của
Ngài. Chính vì sự sống thần linh mà Ngài có thể ban cho kẻ chết sống lại, và tự
mình sống lại sau ba ngày trong mộ.
(2) Quyền phán xét:
“Quả thật, Chúa Cha không xét xử một ai, nhưng đã ban cho người Con mọi quyền
xét xử, để ai nấy đều tôn kính người Con như tôn kính Chúa Cha. Kẻ nào không
tôn kính người Con, thì cũng không tôn kính Chúa Cha, Đấng đã sai người Con.”
Chúa Cha và Chúa Giêsu
không phán xét con người, nhưng con người phán xét chính mình khi phải đối diện
với Chúa Giêsu (Jn 3:18). Nếu họ không tin nơi Người Con mà Chúa Cha gởi tới, họ
đã phán xét chính họ rồi. Nhưng nếu họ tin vào Ngài, như Chúa Giêsu xác quyết:
“Ai nghe lời tôi và tin vào Đấng đã sai tôi, thì có sự sống đời đời và khỏi bị
xét xử, nhưng đã từ cõi chết bước vào cõi sống.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta phải xác
tín một sự thật: Không ai yêu thương chúng ta bằng Thiên Chúa. Tình yêu Thiên
Chúa được biểu lộ trước tiên qua việc trao ban cho chúng ta Người Con Một, để
Ngài diễn tả tình yêu Thiên Chúa bằng hành động: dạy dỗ, chữa lành, và chết cho
chúng ta.
– Thiên Chúa không chỉ
yêu thương mà còn có uy quyền làm mọi sự. Ngài muốn và có thể làm mọi sự tốt
lành cho con người. Được một Thiên Chúa Tốt Lành như thế yêu thương, chúng ta
còn chờ đợi gì nữa mà chưa trao trọn vẹn tình yêu của chúng ta cho Ngài?
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
03/04/2019 – THỨ TƯ TUẦN 4 MC
Ga 5,17-30
TƯƠNG QUAN CHA VỚI CON
“Người Con không thể tự mình làm bất cứ điều gì, ngoại trừ điều
Người thấy Chúa Cha làm; vì điều gì Chúa Cha làm, thì người Con cũng làm như vậy.”
(Ga 5,19)
Suy niệm: Hẳn không ít lần chúng ta
vô cùng cảm động khi chứng kiến một gia đình yêu thương nhau, nâng đỡ nhau và
luôn đồng hành với nhau trong tiếng cười. Tin Mừng hôm nay cho biết Chúa
Giê-su say sưa “tiết lộ” mối tương quan hết sức thân thiết giữa Ngài với Chúa
Cha. Cha làm việc, Con cũng làm việc. Cha làm sao, Con làm y như vậy. Ý Cha muốn
gì, con cũng muốn thế. Phải chăng Ngài đã chẳng nói trong giây phút kịch tính
nhất nơi Vườn Cây Dầu: “Xin đừng làm theo ý Con, mà làm theo ý Cha” (Lc 22,42)?
Và nhất là Ngài đã khẳng định: ai nghe lời của Con mà tin vào Cha thì sẽ được sự
sống đời đời (c. 24).
Mời Bạn: Nhờ bí tích Rửa Tội, chúng
ta được trở thành con cái Chúa và được gọi Chúa là Cha. Bạn có tương quan với
Chúa thế nào trong cuộc sống hàng ngày của bạn? Có phải là tình con hiếu thảo với
Chúa là Cha mình không? Và với người khác, có phải là anh em con một Cha trên
trời không? Và còn nữa: Bạn chọn Chúa hay việc của Chúa? Bạn chọn nói chuyện với
Chúa hay “sống ảo” với Ngài qua các phương tiện truyền thông?
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày tôi xác định lại
mối tương quan giữa Chúa và tôi để tôi xác tín hơn mình đang ở trong mối tương
quan như thế nào với Thiên Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
mối tương quan giữa Chúa và Chúa Cha thắm thiết và nên một. Đó là nguồn suối
Tình Yêu khơi nguồn cho những tương quan của chúng con bền vững và thắt chặt mối
thâm tình. Xin cho chúng con luôn ước muốn kết hợp với Chúa và với anh chị em
trong tình thương theo gương mẫu Chúa. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Không thể làm gì tự mình (3.4.2019
– Thứ Tư Tuần 4 Mùa Chay)
Suy niệm:
Văn Cao chẳng những là một nhạc sĩ tài hoa,
mà còn là một họa sĩ, một văn sĩ, một thi sĩ.
Có một bài thơ rất ngắn ông làm năm 1967, mang
tựa đề là Không Đề.
Con thuyền đi qua
để lại sóng
đoàn tàu đi qua
để lại tiếng
đoàn người đi qua
để lại bóng
tôi không đi qua tôi
để lại gì?
Theo Văn Cao, chỉ ai đi qua mình, dám vượt qua
cái tôi của mình,
người ấy mới có gì để lại cho hậu thế.
Đức Giêsu đã sống mầu nhiệm vượt qua suốt đời.
Ngài không sống cho mình, nhưng cho Thiên Chúa
Cha.
Giới lãnh đạo Do Thái giáo coi Đức Giêsu là kẻ
phạm thượng
vì Ngài đã dám nói: “Cha tôi vẫn làm việc, và
tôi cũng làm việc” (c. 17).
Thật ra Đức Giêsu chẳng bao giờ phạm thượng đến
Cha.
Ngài không hề tự coi mình là Thiên Chúa (c.
18).
Đơn giản Ngài là Con, vâng phục Cha.
Đơn giản Ngài là người được Cha sai, chẳng hề
làm theo ý riêng.
Sống tùy thuộc trọn vẹn vào Thiên Chúa Cha,
đó là nét nổi bật nơi con người của Đức Giêsu.
Con không thể làm hay nói bất cứ điều gì tự
mình.
Con chỉ làm điều mình thấy Cha làm (c. 19).
Con chỉ nói điều mình nghe Cha nói (Ga 8, 26).
Người ta tưởng Con bị vong thân,
nhưng chính khi lệ thuộc vào Cha mà Con được tự
do trọn vẹn.
Con thật là mình khi sống đúng bản chất của
Con là quy hướng về Cha.
Mà bản chất của Cha là trao cho Con tất cả những
gì Cha có.
Cha chẳng giữ cho riêng mình những gì có thể
trao được.
Đơn giản vì Cha yêu Con (c. 20).
Cha cho Con được quyền tùy ý ban sự sống như
Cha (c. 21).
Cha cho Con được như Cha, nghĩa là có sự sống
nơi chính mình (c. 26).
Cha cho Con có toàn quyền xét xử (cc. 22. 27),
và có quyền gọi kẻ chết ra khỏi mồ để chịu
phán xét (c. 28).
Cha muốn mọi người phải tôn kính Con như tôn
kính Cha (c. 23).
Con được quyền năng như Cha là vì Con đã nhận
tất cả từ Cha.
Tuy được chia sẻ mọi giàu sang của Cha,
nhưng Con chẳng quên Cha là nguồn cội, là cùng
đích.
Mùa Chay, ta hãy đến với Giêsu, người Con yêu
dấu, người được Cha sai.
Hãy sống lệ thuộc vào Thiên Chúa để được tự do
hoàn toàn như Giêsu.
Tôi không đi qua tôi, để lại
gì?
Ta sẽ để lại được nhiều điều cho đời, nhờ biết
vượt qua mình như Giêsu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
ai trong chúng con cũng thích tự do,
nhưng mặt khác chúng con thấy mình dễ bị nô lệ.
Có nhiều xiềng xích do chính chúng con tạo ra.
Xin giúp chúng con được tự do thực sự :
tự do trước những đòi hỏi của thân xác,
tự do trước đam mê của trái
tim,
tự do trước những thành kiến
của trí tuệ.
Xin giải phóng chúng con khỏi
cái tôi ích kỷ,
để dễ nhận ra những đòi hỏi
tế nhị của Chúa,
để nhạy cảm trước nhu cầu bé
nhỏ của anh em.
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho chúng con được tự do
như Chúa.
Chúa tự do trước những ràng
buộc hẹp hòi,
khi Chúa đồng bàn với người
tội lỗi
và chữa bệnh ngày Sabát.
Chúa tự do trước những thế lực
đang ngăm đe,
khi Chúa không ngần ngại nói
sự thật.
Chúa tự do trước khổ đau, nhục
nhã và cái chết,
vì Chúa yêu mến Cha và nhân
loại đến cùng.
Xin cho chúng con đôi cánh của
tình yêu hiến dâng,
để chúng con được tự do bay
cao.
Lm. Antôn Nguyễn Cao
Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
3 THÁNG TƯ
Qua Cái Chết – Đến
Với Sự Sống
Giáo Hội, được qui tụ
lại bởi ngôi mộ Đức Giêsu, nhìn tội lỗi dưới một ánh sáng mới khi Giáo Hội dám
ca lên rằng : “Ôi tội hồng phúc! Tội đã đem lại cho chúng ta Đấng Cứu Chuộc quá
đỗi cao cả!” Chúng ta có thể thực sự nói về những gì diễn ra đêm nay rằng “Đây
là điều Chúa đã làm ra; thật kỳ diệu trước mắt chúng ta” (Tv 118,23).
Chúng ta được Giáo Hội
đặc biệt mời gọi đón nhận mạc khải này về quyền năng Thiên Chúa, về quyền năng
sáng tạo và cứu độ của Thiên Chúa. Mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Giê-su Kitô luôn
luôn hiện diện trong bí tích của Giáo Hội. Quyền năng của cái chết và cuộc Phục
Sinh của Người vẫn không ngừng tác động trong linh hồn người ta.
Nhờ tác động của chính
quyền năng Thiên Chúa – quyền năng sáng tạo và cứu độ – Giáo Hội được sinh lại
nơi cuộc Phục Sinh của Đức Chúa chịu đóng đanh của mình: “Tảng đá mà những người
thợ xây loại bỏ đã trở nên tảng đá góc tường” (c.22).
Tất cả chúng ta đã được
sinh ra từ tảng đá ấy: Tất cả chúng ta đều là những viên đá sống trong tư cách
là thành viên của Giáo Hội. Tất cả chúng ta đều được sống nhờ hơi thở trao ban
sự sống của Đức Kitô Phục Sinh. “Chúng ta phải coi như mình đã chết đi đối với
tội lỗi, nhưng nay lại sống cho Thiên Chúa, trong Đức Giê-su Kitô” (Rm 6,11).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 03/4
Is 49, 8-15; Ga 5,
17-30.
LỜI SUY NIỆM: “Đức
Giêsu lên tiếng nói với họ rằng: Thật, tôi bảo thật các ông; người Con không thể
tự mình làm bất cứ điều gì, ngoại trừ điều Người thấy Chúa Cha làm; vì điều gì
Chúa Cha làm, thì Người Con cũng làm như vậy.”
Chúa Giêsu cho mỗi người trong chúng ta thấy được sự đồng nhất của Chúa Giêsu với
Chúa Cha trong mọi việc làm, giúp cho con người được hạnh phúc và thoát khỏi sự
nô lệ của ma quỷ; sự đồng nhất này dựa trên sự vâng lời một cách trọn vẹn với
Chúa Cha. Chúa Giêsu không bao giờ tự ý làm bất cứ điều gì ngoài ý muốn của
Chúa Cha. Nhưng với người Do-thái họ không nhận ra sự đồng nhất này, mà lại tìm
cách giết chết Người.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa đã vâng lời và làm theo thánh ý của Chúa Cha cách trọn vẹn.
Xin cho chúng con cũng biết luôn vâng phục thánh ý Chúa trong mọi sự để Chúa ở
trong con và con được ở trong Chúa.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 03-04
Thánh CASIMIRÔ
(1458 – 1483)
(1458 – 1483)
Thánh Casimirô sinh tại
Krakow ngày 5 tháng 12 năm 1458. Ngài là con út trong số 13 anh em của vua
Balan và hoàng hậu Elisabeth nước Áo, con người nổi tiếng nhân đức. Gioan
Dugloss thời danh, tổng giám mục Lemberg. Sau này, là thầy dạy của Ngài.
Casimirô nhiệt thành học
hỏi và chỉ nghĩ tới việc làm đẹp ý Chúa. Tâm hồn trong trắng của Ngài ảnh hường
tới mọi người chung quanh. Các gia nhân Ngài quen với với phong thái tốt đẹp
này đến nỗi tại các triều đình ngoại quốc, người ta nhận ra họ bằng sự cao thượng
hơn là bằng sắc phục họ mặc.
Casimirô cảm thấy nỗi
đau khổ của người nghèo như là của mình và giúp đỡ họ tận tình đến nỗi dân
nghèo coi Ngài như một người cha. Người ta trách Ngài đã quá hạ mình đau khổ
săn sóc cho những người cùng khổ, Ngài đã đáp rằng : – Có vinh dự nào lớn lao
hơn là được phục vụ Chúa Kitô trong các chi thể người ?
Vị hoàng tử trẻ tự khắc
phục bằng việc sám hối liên tục. Dưới sắc phục sang trọng, Ngài mặc áo nhặm và
ngủ trên đất, dưới chân giường. Ngài chỉ muốn ăn bánh và sống trong nghèo khó
giữa những vinh dự đến nỗi người ta có thể nói về Ngài như nói về Đức Giám mục
Milanô. Thánh Carolô Borrômêô rằng, Ngài chỉ là con chó tội nghiệp trong nhà chủ
mình.
Thời gian tại nhà thờ
là phút giây êm ái quí báu nhất của Ngài, Ngài tới nhà thờ mỗi tối khi cửa còn
đóng, và gục mặt xuống đất cầu nguyện. Trong thánh lễ, người ta thấy Ngài xuất
thần như lúc truyền phép, dường như Ngài thấy Chúa Kitô trong tay linh mục,
Ngài đặc biệt tôn sùng Đức Trinh Nữ mà Ngài gọi là “Mẹ nhân ái” và hàng ngày đọc
thánh thi Ommi die để kính Mẹ. Hai mươi năm sau khi qua đời, người ta còn tìm
thấy bản chép thánh thi trong mộ Ngài. Ngài có óc phán đoán thật thông minh đến
nỗi cha Ngài thường hỏi ý kiến Ngài:
Lúc Casimiro được 13
tuổi, dân Hungarie bất mãn với vua Mathias đã gửi đại diện tới Balan để dâng
ngai báu cho Ngài. Vị hoàng tử trẻ không ao ước gì điều này, nhưng vì kính trọng
cha, nên đã hướng dẫn binh đội đi nâng đỡ ước nguyện này. Khi tới biên thùy
Hungaria, Ngài biết rằng Mathias đã tới chiếm được lòng dân và sẵn sàng chiến đấu
cho chính nghĩa. Đức Giáo hoàng cũng ủng hộ vị vua bị truất ngôi. Casimiro vui
mừng vì bản tin này và gửi đại diện về cho cha xin bãi bỏ sự việc.
(daminhvn.net)
03 Tháng Tư
Giỗ Tổ Hùng Vương
Ngày mùng 10 tháng
3 Âm Lịch là ngày giỗ tổ Hùng Vương…
Theo tục truyền,
vua Ðế Minh là cháu ba đời vua Thần Nông, đi tuần thú phương Nam, đến núi Ngũ
Linh (nay thuộc tỉnh Hà Nam) gặp một nàng tiên, lấy nhau đẻ ra một người con gọi
là Lộc Tục. Sau, Ðế Minh truyền ngôi cho con trưởng làm vua phương Nam xưng là
Kinh Dương Vương, quốc hiệu là Xích Quỷ.
Ranh giới nước Xích
Quỷ lúc bấy giờ phía Bắc giáp Ðộng Ðình Hồ (tức Hồ Nam), phía Nam giáp Hồ Tôn
(Chiêm Thành), phía Tây giáp Ba Thục, phía Ðông giáp bể Nam Hải.
Kinh Dương Vương
làm vua nước Xích Quỷ vào khoảng năm Nhâm Tuất (Tức là năm 2879 trước Tây Lịch)
và lấy con gái Ðộng Ðình Quân là Long Nữ đẻ ra Sùng Lãm, nối ngôi làm vua, gọi
là Lạc Long Quân.
Lạc Long Quân lấy con gái vua Ðế Lai tên là Âu Cơ đẻ ra một lần 100 con trai. Sau này, Lạc Long Quân chia cho nàng 50 con để dắt lên núi, còn 50 con, ông đưa về hướng biển Nam Hải.
Lạc Long Quân lấy con gái vua Ðế Lai tên là Âu Cơ đẻ ra một lần 100 con trai. Sau này, Lạc Long Quân chia cho nàng 50 con để dắt lên núi, còn 50 con, ông đưa về hướng biển Nam Hải.
Lạc Long Quân phong
cho người con trai trưởng sang làm vua nước Văn Lang, xưng là Hùng Vương, sáng
lập ra nước Việt Nam sau này…
“Vật đổi sao rời,
phúc tổ vẫn lưu nền cổ tích
Nước nguồn cây cối,
đạo người nên nhớ đạo Hùng Vương”.
Hai câu thơ khuyết
danh này như muốn nhắc nhở chúng ta về công đức của tổ tiên. Ngày 10 tháng 3 Âm
Lịch, chúng ta không biết là ngày húy nhật của vua Hùng Vương nào, chỉ biết rằng
người xưa đã biết chọn một ngày để con cháu về sau muôn đời có dịp tụ họp nhau
lại mà nhớ đến tổ tiên, nhớ đến công đức của người đã sáng lập ra dòng họ, nhất
là sáng lập ra quốc gia.
Cách đây vài năm, tổng
thống Rigan của Hoa Kỳ đã về thăm Ái Nhĩ Lan. Ông muốn nói lên mối dây liên kết
giữa ông, những người da trắng đang sinh sống tại Bắc Mỹ và tổ tiên của họ… Là
người, ai cũng thấy cần có một tổ quốc, một quê hương trong đó cả một dòng giống
được phát sinh và liên kết với nhau.
Cũng như tất cả những
người tha hương, những người Việt Nam đang sống ở hải ngoại lúc nào cũng hướng
về quê hương của họ. Quê hương là một cái gì vô cùng cao quý và thiêng liêng mà
chỉ khi nào mất đi người ta mới cảm thấy luyến nhớ. Nhưng nói đến quê hương
không có nghĩa là gợi lại một mảnh đất, một phong cảnh, một dòng sông… Nói đến
quê hương là nói đến những người cùng bởi một ông tổ mà ra, những người cùng
nói chung một thứ tiếng, những người có cùng một màu da, hay nói như người Việt
Nam chúng ta, những người đồng bào, nghĩa là những người cùng chung một cái bọc
mà sinh ra… Ðó là ý nghĩa của huyền thoại 100 cái trứng, trong câu chuyện lập
quốc của chúng ta.
Nhưng những người công
giáo không chỉ ý thức về tình máu mủ ruột thịt của những người cùng một dân tộc,
họ còn có một gia đình rộng rãi hơn: đó là gia đình nhân loại.
Nhà vô thần Voltaire
đã nói: nếu Thiên Chúa không có thì chúng ta phải tạo ra Ngài… Vì sao thế?
Thưa, để cuộc đời chúng ta có một ý nghĩa, để chúng ta biết chúng ta có chung một
người Cha, và tất cả mọi người, dù không đồng một ngôn ngữ, dù không đồng một
màu da, tất cả chúng ta đều là anh em với nhau. Và kết luận tất yếu của chân lý
đó là: chúng ta phải thương yêu nhau.
Người trong cùng một
nước, có cùng một ông tổ phải thương yêu nhau vượt lên trên tất cả mọi khác biệt
về địa lý, về tôn giáo, về quan điểm chính trị.
Ðó là tất cả ý nghĩa của
ngày giỗ tổ Hùng Vương mà chúng ta cử hành hằng năm. Ngày giỗ tổ ấy cũng còn mời
gọi chúng ta đi xa hơn nữa để nhìn nhận mọi người đều là con cái Chúa và đều là
anh em với nhau.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina:
Gioan 5:17-30
Thứ Tư 3 Tháng Tư,
2019
Thứ Tư Tuần IV Mùa
Chay
1. Lời nguyện
mở đầu
Lạy Chúa, là Thiên
Chúa và là Cha của chúng con,
Chúa đã tiếp tục tìm
kiếm chúng con
Với tình yêu thương
thiết tha như tình mẹ,
Ngay cả khi chúng con
đã bỏ rơi Chúa.
Xin ban cho chúng con
hy vọng và lòng can đảm,
Đặc biệt là khi chúng
con cảm thấy bất an.
Xin Chúa đoan chắc với
chúng con rằng Chúa muốn chúng con sống
Trong sự an bình của
tình yêu Chúa
Và rằng Chúa luôn ở
cùng với chúng con
Nhờ Con Chúa là Đức
Giêsu Kitô, Chúa chúng con.
2. Phúc Âm –
Gioan 5:17-30
Khi ấy, Chúa Giêsu trả
lời dân Do Thái rằng: “Cha Ta làm việc liên lỉ, Ta cũng làm việc như vậy”. Bởi
thế, người Do Thái càng tìm cách giết Người, vì không những Người đã phạm luật
nghỉ ngày Sabbát, lại còn gọi Thiên Chúa là Cha mình, coi mình ngang hàng với
Thiên Chúa.
Vì thế, Chúa Giêsu trả
lời họ rằng: “Quả thật, quả thật, Ta nói cho các ngươi biết: Chúa Con không thể
tự mình làm điều gì nếu không thấy Chúa Cha làm. Điều gì Chúa Cha làm, thì Chúa
Con cũng làm y như vậy. Vì chưng, Chúa Cha yêu Chúa Con và bày tỏ cho Chúa Con
biết mọi việc mình làm, và sẽ còn bày tỏ những việc lớn lao hơn thế nữa, đến nỗi
các ngươi sẽ phải thán phục.
Bởi vì, cũng như Chúa
Cha cho người chết sống lại và làm cho họ sống thế nào, thì Chúa Con cũng vậy,
Ngài làm cho ai sống là tùy ý Ngài. Vì hơn nữa, Chúa Cha không xét xử ai cả, mà
trao cho Chúa Con trọn quyền xét xử, để cho mọi người tôn trọng Chúa Con cũng
như tôn trọng Chúa Cha: ai không tôn trọng Chúa Con thì không tôn trọng Chúa
Cha, Đấng đã sai Ngài.
Quả thật, quả thật, Ta
bảo các ngươi: Ai nghe lời Ta và tin Đấng đã sai Ta, thì được sống đời đời và
khỏi bị xét xử, nhưng được từ cõi chết mà qua cõi sống.
Quả thật, quả thật, Ta
bảo các ngươi, vì đến giờ và ngay bây giờ, kẻ chết nghe tiếng Con Thiên Chúa,
và ai đã nghe thì sẽ được sống. Cũng như Chúa Cha có sự sống nơi chính mình như
thế nào, thì Người cũng cho Chúa Con có sự sống nơi mình như vậy, và Người đã
ban cho Chúa Con quyền xét xử, vì Ngài là Con Người.
Các ngươi đừng ngạc
nhiên về điều này, vì đến giờ mọi kẻ trong mồ sẽ nghe tiếng Con Thiên Chúa và
ra khỏi mồ; kẻ đã làm việc lành thì sống lại để được sống, còn kẻ đã làm việc dữ
thì sống lại để bị xét xử. Ta không thể tự mình làm điều gì. Nghe sao, Ta xét xử
vậy. Và Ta xử thì công minh, vì Ta không tìm ý riêng Ta, mà tìm ý Đấng đã sai
Ta”.
3. Suy Niệm
– Sách Tin Mừng của Gioan thì khác với ba sách kia.
Nó mặc khải một khía cạnh sâu xa hơn mà chỉ có đức tin mới có thể cảm nhận được
trong lời nói và cử chỉ của Chúa Giêsu. Các Giáo Phụ của Giáo Hội sẽ nói rằng
Tin Mừng theo Gioan thì thuộc về “thần khí”, nó mặc khải những
gì Thần Khí Chúa làm cho người ta khám phá ra trong lời của
Chúa Giêsu (xem Ga 16:12-13). Một ví dụ đẹp đẽ về khía cạnh thần khí của sách
Tin Mừng Gioan là đoạn mà chúng ta sẽ suy niệm hôm nay.
– Ga 5:17-18: Chúa Giêsu giải thích ý nghĩa
sâu sắc của việc chữa lành người bất toại. Bị người Do Thái chỉ trích
vì đã chữa bệnh trong ngày Sabbát, Chúa Giêsu trả lời: “Cha Ta làm việc
liên lỉ, Ta cũng làm việc như vậy!” Người Do Thái được dạy rằng không
được làm bất cứ việc gì vào ngày Thứ Bảy, bởi vì ngay cả Thiên Chúa cũng đã nghỉ
ngơi và không làm việc vào ngày thứ bảy khi tạo dựng trời đất (xem Xh 20:8-11).
Chúa Giêsu khẳng định ngược lại. Người nói rằng Chúa Cha làm việc không ngơi
nghỉ thậm chí cho đến bây giờ. Và vì lý do này, Chúa Giêsu
cũng làm việc như vậy, và dù rằng vào ngày Thứ Bảy. Chúa bắt chước Chúa Cha của
mình! Đối với Chúa Giêsu công việc sáng tạo chưa hoàn tất. Thiên Chúa vẫn tiếp
tục làm việc, liên lỉ ngày đêm, chống giữ Vũ Trụ và tất cả chúng ta. Chúa Giêsu
cộng tác với Chúa Cha tiếp tục công trình sáng tạo theo một cách mà có một ngày
tất cả mọi người có thể tiến vào nơi an nghỉ đời đời đã được hứa hẹn. Phản ứng
của người Do Thái thì kịch liệt. Họ muốn giết Chúa vì hai lý do: vì Người đã phạm
luật ngày Sabbát và vì nói rằng Người ngang hàng với Thiên Chúa.
– Ga 5:19-21: Chúa Cha yêu Chúa Con và bày tỏ
cho Chúa Con biết mọi việc mình làm.Những câu này cho thấy điều gì đó về mối
quan hệ giữa Đức Giêsu và Chúa Cha. Đức Giêsu, Chúa Con, sống vĩnh viễn chu đáo
trước mặt Chúa Cha. Điều gì Chúa Cha làm, thì Chúa Con cũng làm y như vậy. Chúa
Giêsu là sự phản ánh của Chúa Cha. Người là khuôn mặt của Chúa Cha! Việc sống
hoàn toàn chu đáo này của Chúa Con đối với Chúa Cha khiến cho tình yêu của Chúa
Cha có thể ngự vào trong Chúa Con hoàn toàn và qua Chúa Con, thực hiện công việc
của Ngài trong thế gian. Mối quan tâm chính của Chúa Cha là chiến thắng sự chết
và ban cho sự sống. Đó là cách tiếp tục công trình sáng tạo của Chúa Cha.
– Ga 5:22-23: Chúa Cha không xét xử ai cả, mà
trao cho Chúa Con trọn quyền xét xử. Điều quyết định trong đời sống là
cách thức mà chúng ta đặt mình trước Đấng Tạo Hóa, bởi vì nó hoàn toàn phụ thuộc
vào nơi Ngài. Giờ đây Đấng Tạo Hóa hiện diện cho chúng ta trong Đức Giêsu. Sự
phong phú của thần tính hiện diện nơi Đức Giêsu (xem Cl 1:19). Và vì thế, theo
cách thức mà chúng ta có trước mặt Đức Giêsu, tức là chúng ta tỏ bày thái độ của
chúng ta trước mặt Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa. Điều mà Chúa Cha muốn là chúng ta
nhận biết Ngài và tôn trọng Ngài trong sự mặc khải mà Ngài đã hiện hữu trong Đức
Giêsu.
– Ga 5:24: Sự sống của Thiên Chúa trong chúng
ta qua Chúa Giêsu. Thiên Chúa là sự sống, Ngài tạo ra sự sinh động. Bất
cứ nơi nào Ngài hiện diện, thì ở đó có sự sống. Ngài hiện diện trong Lời của
Chúa Giêsu. Ai nghe Lời của Chúa Giêsu như lời của Thiên Chúa đã sống lại. Người
đã nhận được sự tiếp xúc sống động dẫn đưa Người vượt khỏi cái chết. Chúa Giêsu
đã vượt khỏi từ cõi chết mà qua cõi sống. Bằng chứng của việc này là trong việc
chữa lành người bất toại.
– Ga 5:25-29: Sự sống lại đã được xảy ra. Tất
cả chúng ta là những người chết mà vẫn chưa mở lòng mình ra để nghe tiếng Chúa
Giêsu đến từ Chúa Cha. Nhưng “giờ sẽ đến” và đó là bây giờ, trong đó “những kẻ
chết sẽ nghe thấy tiếng của Con Thiên Chúa và ai đã nghe thì sẽ
được sống”. Vời Lời của Chúa Giêsu phát xuất từ Chúa Cha, việc tạo dựng mới bắt
đầu; nó đang trên đường đến. Lời sáng tạo của Chúa Giêsu sẽ đến với tất cả mọi
người, ngay cả những người đã chết. Họ sẽ nghe và sẽ được sống.
– Ga 5:30: Chúa Giêsu là phản ánh của Chúa Cha. “Ta
không thể tự mình làm điều gì. Nghe sao, Ta xét xử vậy. Và Ta xử thì công minh,
vì Ta không tìm ý riêng Ta, mà tìm ý Đấng đã sai Ta”. Câu cuối cùng này là lời
tóm tắt tất cả những gì đã được nói từ trước. Đây là ý tưởng mà cộng đoàn vào
thời thánh Gioan đã có và phổ biến về Chúa Giêsu.
4. Một vài
câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Bạn hình dung mối quan hệ giữa Chúa Giêsu và Chúa
Cha như thế nào?
– Bạn sống với đức tin vào sự sống lại ra sao?
5. Lời nguyện
kết
CHÚA là Đấng từ bi
nhân hậu,
Người chậm giận và
giàu tình thương.
CHÚA nhân ái đối với mọi
người,
Tỏ lòng nhân hậu với
muôn loài Chúa đã dựng nên
(Tv 145:8-9)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét