06/04/2019
Thứ bảy tuần 4 Mùa Chay.
BÀI ĐỌC I: Gr 11, 18-20
“Con như chiên con
hiền lành bị đem đi giết”.
Trích sách Tiên tri
Giêrêmia.
Lạy Chúa, Chúa đã tỏ
cho con và con đã biết; vì Chúa đã chỉ cho con những mưu toan của chúng. Còn
con, con như chiên con hiền lành bị đem đi giết. Con đã không biết chúng mưu
toan hại con khi chúng nói: “Chúng ta hãy bỏ cây vào bánh của nó, chúng ta hãy
diệt trừ nó khỏi đất kẻ sống, và người ta không còn nhớ đến tên nó nữa”.
Nhưng lạy Chúa các đạo
binh, Chúa xét xử công minh, và dò xét tâm can. Chớ gì con sẽ thấy Chúa báo thù
chúng, vì con đã phó thác việc con cho Chúa. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 7, 2-3.
9bc-10. 11-12
Đáp: Lạy Chúa là
Thiên Chúa con, con đến nương nhờ Ngài (c. 2a).
Xướng:
1) Lạy Chúa là Thiên
Chúa con, con đến nương nhờ Ngài, xin cứu con khỏi mọi người đang lùng bắt, và
xin giải thoát thân con, kẻo có người như sư tử chộp bắt hồn con, xé nát ra mà
không ai cứu gỡ. – Đáp.
2)Xin minh xét cho
con, thân lạy Chúa, theo sự công chính và vô tội ở nơi con. Nguyện cho chấm dứt
sự độc dữ kẻ ác nhân, và xin Ngài củng cố người hiền đức, khi Ngài lục soát tâm
can, ôi Chúa công minh. – Đáp.
3)Thuẫn che thân con
là Thiên Chúa, Đấng cứu độ những kẻ lòng ngay. Thiên Chúa là vị công minh thẩm
phán, và Thiên Chúa hăm doạ hằng ngày. – Đáp.
CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC
ÂM: Ga 11, 25a và 26
Chúa phán: “Ta là sự
sống lại và là sự sống; ai tin Ta, sẽ không chết đời đời”.
PHÚC ÂM: Ga 7, 40-53
“Đấng Kitô xuất
thân từ Galilêa sao?”
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, sau khi nghe
Chúa Giêsu giảng, có nhiều người trong đám dân chúng nói rằng: “Ông này thật là
tiên tri”. Kẻ khác nói: “Ông này thật là Đấng Kitô”. Người khác nữa lại nói: “Đấng
Kitô xuất thân từ Galilêa sao? Nào Kinh Thánh chẳng nói: Đấng Kitô xuất thân bởi
dòng dõi Đavit, và từ làng Bêlem, quê hương của Đavit?” Vì thế, dân chúng bất đồng
ý kiến với nhau về Người. Trong số đó, có một ít kẻ định bắt Người, nhưng không
ai dám ra tay bắt Người. Vậy khi những người thừa hành đến với thượng tế và biệt
phái, các ông này hỏi họ rằng: “Tại sao các ngươi không điệu nó tới?” Các người
thừa hành thưa rằng: “Chẳng hề có ai nói như người ấy”. Các người biệt phái trả
lời rằng: “Chớ thì các ngươi cũng bị mê hoặc rồi sao? Trong các vị thủ lãnh và
các người biệt phái, có ai tin nó đâu? Chỉ có lũ khốn nạn đó nó không biết gì lề
luật”. Nicôđêmô là người đã tới gặp Chúa Giêsu ban đêm, cũng là người trong
nhóm họ, nói với họ rằng: “Chớ thì luật của chúng ta có lên án cho ai mà không
nghe họ, hoặc không biết rõ họ làm gì không?” Nhưng họ trả lời rằng: “Hay ông
cũng là người Galilêa? Hãy đọc kỹ Kinh Thánh, ông sẽ thấy rằng không có tiên
tri nào phát xuất từ Galilêa”. Sau đó ai về nhà nấy. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Ðón nhận sự
thật
Những người chống đối
Chúa Giêsu kiên quyết bảo vệ lập trường sai lầm của mình. Họ tự hào rằng mình
am hiểu Kinh Thánh, rằng mình thông thạo lề luật, và họ khư khư căn cứ vào sự
hiểu biết của họ để mô tả hình ảnh của một Chúa Kitô theo trí tưởng tượng của họ
và kết quả là họ đã không gặp được Ngài.
Nhóm người tán thành
Chúa Giêsu thì ứng xử theo lối khác. Họ lắng nghe những lời Chúa Giêsu nói,
quan sát những việc Chúa Giêsu làm. Họ thấy cả những lời nói và việc làm này có
một sự thật, một tình thương, một sức giải phóng tâm hồn. Thế là họ tin vào Người,
họ không lý luận bằng chữ nghĩa, họ chỉ nghe ngóng với con tim. Lời lẽ của họ
thật là đơn sơ: "Ông này là vị ngôn sứ. Ông này là Ðấng Kitô". Người
ta có thể nói rằng hãy nhắm mắt lại để thấy, hãy bịt tai lại để nghe. Quả thật,
có nhiều điều chúng ta chỉ có thể thấy được, nghe được, hiểu được bằng cách vượt
lên khỏi lối nhìn, lối nghe và lối hiểu thông thường dựa vào hình tướng bên
ngoài.
Lạy Chúa, lắm lúc con
cũng thường đánh giá mọi chuyện dựa theo cái vỏ bên ngoài của chúng và giải
thích chúng dựa theo những kiến thức tôn giáo xã hội mà mình thụ đắc được, những
lúc đó, con tưởng mình đã nắm gọn chân lý trên tay và con lớn tiếng phê phán chỉ
trích đủ điều, con không ngờ rằng nhiều lúc mình chỉ như gã mù xem voi. Mù vì
thiên kiến hẹp hòi, mù vì kiêu căng tự mãn, mù vì những ghen ghét giận hờn. Làm
nô lệ cho những tật xấu, những tội lỗi, những mù quáng tinh thần này, con không
thể nào gặp được Chúa. Xin Chúa cho con biết đón nhận sự thật với tâm hồn đơn
sơ và một con tim đổi mới, cởi mở. Xin ban cho con Thánh Thần Chúa, thanh tẩy
con với mọi tội lỗi, giúp con thoát khỏi mọi sự mù quáng để nhận ra Chúa.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần IV MC
Bài đọc: Jer
11:18-20; Jn 7:40-53.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Phải suy xét trước khi buộc tội người công chính.
Khi một người hay một
nhóm muốn buộc tội một người, họ sẽ tìm cho được mọi lý do để có thể buộc tội
người đó: gây mâu thuẫn cá nhân hay các nhóm, tìm người làm chứng gian, cắt
nghĩa sai luật lệ; nhưng không bao giờ tiết lộ lý do chính của việc buộc tội.
Các Bài Đọc hôm nay
xoay quanh việc buộc tội các người công chính. Trong Bài Đọc I, tiên-tri
Jeremiah được Thiên Chúa cho thấy âm mưu của những người định bắt và giết ông,
vì họ không muốn nghe những lời ông tố cáo họ đã vi phạm Lề Luật của Thiên
Chúa. Trong Phúc Âm, các thượng tế và kinh sư thi hành âm mưu bắt và giết Chúa
Giêsu, vì họ sợ dân chúng sẽ bỏ họ mà theo Ngài. Một mặt họ gởi các vệ binh đi
bắt Chúa Giêsu, một mặt họ tìm cách chia rẽ để kéo dân về phía họ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Âm mưu để giết tiên-tri Jeremiah.
1.1/ Âm mưu của bọn ác
nhân: Là ngôn sứ của Thiên Chúa, tiên tri phải nói những gì Thiên Chúa truyền
cho ông nói. Tiên tri tố cáo tội ác của nhà Judah và hình phạt sắp xảy đến cho
họ. Họ không những không muốn nghe, mà còn phác họa một âm mưu để thủ tiêu
Jeremiah. Họ bảo nhau: “Cây đương sức, nào ta chặt nó đi, loại nó ra khỏi đất
dành cho kẻ sống, để không còn ai nhớ đến tên tuổi nó nữa!” Mục đích của họ là
để khỏi phải nghe những lời tố cáo của tiên tri, và phi tang nhân chứng để tiếp
tục con đường gian ác của họ.
1.2/ Uy quyền của
Thiên Chúa: Nhưng kẻ thù của tiên tri Jeremiah đã không biết uy quyền của Thiên
Chúa, Đấng gởi tiên tri đi. Ngài không những cho Jeremiah biết âm mưu của
chúng, mà còn dùng Vua Babylon như cây roi để đánh phạt họ và đem đi lưu đày.
Tiên tri Jeremiah tin
tưởng vào uy quyền của Thiên Chúa, và cầu xin: “Nhưng, lạy Đức Chúa các đạo
binh, Ngài công minh khi xét xử, Ngài thấu suốt tâm can từng gang tấc, con thấy
Ngài trị tội chúng thật là đích đáng, vì con đã giãi bày cơ sự cùng Ngài.”
Con người phải rất cẩn
thận khi tố cáo những người được Thiên Chúa sai tới, vì máu của họ đổ ra sẽ kêu
thấu đến trời, và Thiên Chúa sẽ xét xử phân minh cho họ.
2/ Phúc Âm: Âm mưu giết Đức Kitô:
2.1/ Âm mưu giết Đức
Kitô của các thượng tế và kinh-sư: Lý do chính yếu họ muốn giết Đức Giêsu là vì
quyền lợi. Họ sợ dân chúng theo Chúa Giêsu và họ sẽ mất hết quyền lợi họ đang
được hưởng, như thánh-sử Gioan tường thuật: Khi thấy dân chúng đi đón Người, vì
họ nghe biết Người đã làm dấu lạ đó. Bấy giờ người Pharisees bảo nhau: “Các ông
thấy chưa: các ông chẳng làm nên trò trống gì cả! Kìa thiên hạ theo ông ấy hết!”
(Jn 12:19).
2.2/ Các phản ứng khác
nhau về Chúa Giêsu:
(1) Phản ứng của dân
chúng: Họ không biết nhiều về Kinh Thánh, các thượng tế và kinh sư dùng sự hiểu
biết Kinh Thánh của họ để làm cho dân chúng bị hoang mang và chia rẽ:
– Khi thấy trong dân
chúng có những người cho Chúa Giêsu là một ngôn-sứ. Họ dùng Kinh Thánh trả lời:
“Không một ngôn sứ nào xuất thân từ Galilee cả!”
– Khi thấy kẻ khác
cho: “Ông này là Đấng Kitô.” Họ lại nói: “Đấng Kitô mà lại xuất thân từ Galilee
sao? Nào Kinh Thánh đã chẳng nói: Đấng Kitô xuất thân từ dòng dõi vua David và
từ Bethlehem, làng của vua David sao?” Sự thật Kinh Thánh có nói điều ấy để chỉ
nơi sinh của Đức Kitô, chứ không nói gì tới nơi trưởng thành của Ngài. Họ dùng
những lời ấy để từ chối Chúa Giêsu là Đức Kitô. Họ đạt được mục đích khi
thánh-sử Gioan tường thuật: “Vậy, vì Người mà dân chúng đâm ra chia rẽ.”
(2) Phản ứng của các vệ
binh: Các vệ binh trở về với các thượng tế và người Pharisees. Họ liền hỏi
chúng: “Tại sao các anh không điệu ông ấy về đây?” Các vệ binh trả lời: “Xưa
nay chưa hề đã có ai nói năng như người ấy!” Đây là phản ứng có lẽ trung thực
nhất vì những vệ binh không biết nhiều về Lề Luật và Kinh Thánh; hơn nữa, họ
còn là những người thuộc về các thượng tế và kinh-sư. Họ có lẽ được nhìn thấy
và nghe Chúa Giêsu lần đầu tiên, nên chưa có thành kiến với Ngài.
(3) Phản ứng của
Nicodemus: Ông là một người Pharisee, trước đây ông đã đến gặp Đức Giêsu ban
đêm và đàm đạo với Ngài. Ông nói với họ: “Lề Luật của chúng ta có cho phép kết
án ai, trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì không?” Nicodemus biết Lề
Luật đòi sự công bằng cho mọi người (Exo 23:1, Deut 1:16); vì thế, mọi người đều
có quyền để biện hộ, và tòa án không thể kết án họ khi chưa có bằng chứng rõ rệt.
Các kinh-sư đã không theo tiến trình này khi buộc tội Chúa Giêsu. Nhưng
Nicodemus đã không có can đảm để làm chứng cho Ngài, khi ông phải đối diện với
sự tức giận của họ.
(4) Phản ứng của các
kinh-sư: Họ không chỉ tức giận và tố cáo Chúa Giêsu, nhưng còn giận dữ với tất
cả những ai không theo phe nhóm họ để tố cáo Ngài. Họ tức giận:
– Với các vệ binh: Họ
mắng: “Cả các anh nữa, các anh cũng bị mê hoặc rồi sao? Trong hàng thủ lãnh hay
trong giới Pharisees, đã có một ai tin vào tên ấy đâu?” Họ kiêu hãnh lấy địa vị
của mình như tiêu chuẩn để bắt người khác cũng phải hành động như họ.
– Với dân chúng: Họ
khinh thường: “Còn bọn dân đen này, thứ người không biết Lề Luật, đúng là quân
bị nguyền rủa!” Luật của các Rabbi có 6 điều ngăn cấm trong việc giao tiếp với
“dân đen”: “Không làm chứng cho họ, không tin vào lời chứng của họ, không nói
điều bí mật cho họ nghe, không cho họ làm cha nuôi của những trẻ mồ côi, không
cho họ làm quản lý của các quĩ bác ái, và không đi chung với họ trong cuộc hành
trình.” Vì họ quan niệm “dân đen” không biết Lề Luật, nên họ mặc sức giải thích
theo cách thức để đạt được mục đích của họ!
– Với Nicodemus: Họ
đáp: “Cả ông nữa, ông cũng là người Galilee sao? Ông cứ nghiên cứu, rồi sẽ thấy:
không một ngôn sứ nào xuất thân từ Galilee cả.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
– Có sự liên quan giữa
điều răn thứ 5 và điều răn thứ 8: Chúng ta thường để ý đến việc giết người bằng
gươm giáo hay súng đạn, mà rất ít khi để ý đến việc giết người bằng sự nói hành
hay làm chứng gian.
– Thiên Chúa thấu suốt
mọi sự trong tâm hồn con người, nên chúng ta đừng bao giờ vào hùa với nhau để
giết hại người công chính và vô tội; vì chúng ta sẽ phải trả giá máu của họ đổ
ra.
– Chúng ta phải có can
đảm làm nói, sống, và làm chứng cho sự thật; cho dù nhiều khi chúng ta phải trả
giá đắt vì sự thật, nhưng chỉ có sự thật mới giải thóat con người.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
06/04/2019 – THỨ BẢY TUẦN 4 MC
Ga 7,40-53
TỰ DO TRONG THÁNH THẦN
Các vệ binh trở về với các thượng tế và người Pha-ri-sêu.
Họ liền hỏi chúng: “Tại sao các anh không điệu ông ấy về đây?” (Ga 7,45)
Suy niệm: Các vệ binh được sai đi bắt Chúa Giê-su, nhưng họ
đã trở về tay không bởi vì họ tôn trọng một sự thật: “Chưa từng có ai nói năng
như ông ấy”. Nhưng giới lãnh đạo Do Thái lại muốn bắt Chúa Giê-su với bất kỳ
giá nào. Là những người cầm cân nảy mực thay vì dựa trên công lý mà xét xử, họ
đã lấy chính họ làm chuẩn mực: “Trong hàng thủ lãnh hoặc những người
Pha-ri-sêu, nào có ai tin vào tên ấy đâu.” Họ ngang nhiên miệt thị những vệ
binh ấy là “thứ dân đen ngu ngốc”, “dốt Thánh Kinh”, “đáng nguyền rủa”. Vỗ ngực
xưng mình là người bảo vệ đạo pháp nhưng họ chà đạp lên chính lề luật đó, và
còn bịt tai trước lời can gián của Ni-cô-đê-mô: “Luật pháp của chúng ta có cho
phép kết án ai trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì không?” Là lãnh
đạo, họ lạm dụng quyền thế, và thực ra họ đang bị nô lệ cho tham vọng, thành kiến,
bè phái. Họ tự hào bênh vực sự thật nhưng họ lại rất sợ sự thật.
Mời Bạn: Chúng ta vẫn dễ bị chi phối bởi những yếu tố xã hội
(dư luận, cơ chế…) hay tâm lý (mặc cảm, tính khí…) khiến cho mình không còn tự
do để sống theo tiếng nói của Chúa Thánh Thần. Nhưng chính để chúng ta được tự
do mà Chúa Giê-su đã chịu chết và sống lại : “Anh em được kêu gọi để hưởng sự tự
do” (Gl 5,1.13). Vì thế khi sống lại, Ngài ban Thánh Thần cho chúng ta, vì “ở
đâu có Thánh Thần, ở đó có tự do” (2 Cr 3,17).
Sống Lời Chúa: Để phục hồi sự tự do nội tâm, torng Chúa Thánh Thần
mời bạn áp dụng liệu pháp “3 K.N.” (Khôn Ngoan–Khiêm Nhường–Khẩn Nguyện).
Cầu nguyện: Đọc kinh “Chúa Thánh Thần.”
(5 Phút Lời Chúa)
Ông này là Đấng
Kitô (6.4.2019 – Thứ Bảy Tuần 4 Mùa Chay)
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm qua cho thấy người Do-thái không tin Đức Giêsu là Kitô
vì đối với họ, Đấng Kitô phải là người mà họ không biết xuất thân từ đâu.
Còn Đức Giêsu thì họ tự hào đã quá biết gốc gác của Ngài (Ga 7, 27).
Bài Tin Mừng hôm nay lại tiếp tục cuộc tranh luận về căn tính của Đức Giêsu.
vì đối với họ, Đấng Kitô phải là người mà họ không biết xuất thân từ đâu.
Còn Đức Giêsu thì họ tự hào đã quá biết gốc gác của Ngài (Ga 7, 27).
Bài Tin Mừng hôm nay lại tiếp tục cuộc tranh luận về căn tính của Đức Giêsu.
Đức Giêsu gây ra một sự chia rẽ trong dân chúng
đang nghe Ngài giảng tại Đền thờ Giêrusalem (cc. 40-45).
Có những người tin Ngài là Vị Ngôn sứ được ông Môsê tiên báo (Đnl 18, 15).
Có người lại cho Ngài là Đấng Kitô (c.41).
Có người không đồng ý như thế, vì Đức Giêsu xuất thân từ Galilê,
còn Đấng Kitô thì phải xuất thân từ Belem, quê của vua Đavít (c.42).
Thật ra chuyện gốc Đức Giêsu ở đâu, chẳng quan trọng mấy.
Chuyện quan trọng là Đức Giêsu Nadarét ấy xuất thân từ Thiên Chúa.
đang nghe Ngài giảng tại Đền thờ Giêrusalem (cc. 40-45).
Có những người tin Ngài là Vị Ngôn sứ được ông Môsê tiên báo (Đnl 18, 15).
Có người lại cho Ngài là Đấng Kitô (c.41).
Có người không đồng ý như thế, vì Đức Giêsu xuất thân từ Galilê,
còn Đấng Kitô thì phải xuất thân từ Belem, quê của vua Đavít (c.42).
Thật ra chuyện gốc Đức Giêsu ở đâu, chẳng quan trọng mấy.
Chuyện quan trọng là Đức Giêsu Nadarét ấy xuất thân từ Thiên Chúa.
Đức Giêsu còn gây ra sự chia rẽ trong giới lãnh đạo.
Các thượng tế và người Pharisêu đã sai các vệ binh đi bắt Đức Giêsu (c.32).
Nhưng họ đã không tuân lệnh các nhà lãnh đạo ấy,
chỉ vì họ bị ngây ngất trước lời giảng dạy đầy quyền uy của Đức Giêsu.
“Xưa nay chưa hề có ai nói năng như người ấy” (c. 46).
Nhận xét của họ còn đúng mãi đến tận thế.
Trước chuyện bất phục tùng của các vệ binh, người Pharisêu cảm thấy bực bội.
Họ không thể hiểu được tại sao các vệ binh lại có thể bị lừa dối dễ đến thế.
Vì khinh bỉ những người tin vào Đức Giêsu,
Họ gọi những người này là bọn dân đen, dốt nát không biết Lề Luật.
Ai không biết Lề Luật thì cũng chẳng thể giữ Lề Luật,
nên đây đúng là những người bị Thiên Chúa nguyền rủa (c. 49).
Thật ra không phải là không có thủ lãnh nào trong dân tin vào Đức Giêsu.
Ông Nicôđêmô là một thủ lãnh (Ga 3,1) đã đến gặp Đức Giêsu ban đêm.
Ngay bây giờ ta sẽ thấy ông dám lên tiếng để bênh vực cho Ngài (c. 50).
Ông đòi Đức Giêsu phải có tiếng nói trước khi bị kết tội (x. Đnl 1, 16-17).
Khi kết án Ngài cách vội vã, Thượng Hội Đồng Do-thái đã phạm luật.
Nhưng tiếng nói của ông Nicôđêmô đã không được nghe nghiêm túc.
Bất chấp vai vế của ông, ông cũng bị chế nhạo :
“Cả ông nữa, ông cũng là người Galilê sao ?” (c.52).
Người Galilê là hạng người bị coi khinh vì ít giữ Luật so với người Giuđê.
Nhưng đừng quên từ Galilê cũng có ngôn sứ Giô na, con ông Amíttai (2V 14, 25).
Các thượng tế và người Pharisêu đã sai các vệ binh đi bắt Đức Giêsu (c.32).
Nhưng họ đã không tuân lệnh các nhà lãnh đạo ấy,
chỉ vì họ bị ngây ngất trước lời giảng dạy đầy quyền uy của Đức Giêsu.
“Xưa nay chưa hề có ai nói năng như người ấy” (c. 46).
Nhận xét của họ còn đúng mãi đến tận thế.
Trước chuyện bất phục tùng của các vệ binh, người Pharisêu cảm thấy bực bội.
Họ không thể hiểu được tại sao các vệ binh lại có thể bị lừa dối dễ đến thế.
Vì khinh bỉ những người tin vào Đức Giêsu,
Họ gọi những người này là bọn dân đen, dốt nát không biết Lề Luật.
Ai không biết Lề Luật thì cũng chẳng thể giữ Lề Luật,
nên đây đúng là những người bị Thiên Chúa nguyền rủa (c. 49).
Thật ra không phải là không có thủ lãnh nào trong dân tin vào Đức Giêsu.
Ông Nicôđêmô là một thủ lãnh (Ga 3,1) đã đến gặp Đức Giêsu ban đêm.
Ngay bây giờ ta sẽ thấy ông dám lên tiếng để bênh vực cho Ngài (c. 50).
Ông đòi Đức Giêsu phải có tiếng nói trước khi bị kết tội (x. Đnl 1, 16-17).
Khi kết án Ngài cách vội vã, Thượng Hội Đồng Do-thái đã phạm luật.
Nhưng tiếng nói của ông Nicôđêmô đã không được nghe nghiêm túc.
Bất chấp vai vế của ông, ông cũng bị chế nhạo :
“Cả ông nữa, ông cũng là người Galilê sao ?” (c.52).
Người Galilê là hạng người bị coi khinh vì ít giữ Luật so với người Giuđê.
Nhưng đừng quên từ Galilê cũng có ngôn sứ Giô na, con ông Amíttai (2V 14, 25).
Thái độ của những thượng tế và người Pharisêu thật đáng ta suy nghĩ.
Họ khép lại trong thành kiến với Đức Giêsu.
Họ vùi dập bất cứ ai có cái nhìn ngược với họ, dù là vệ binh hay Nicôđêmô.
Họ không ngại châm biếm hay khinh miệt những người khác quan điểm.
Xin Chúa cho ta hồn nhiên như các vệ binh,
và can đảm nói sự thật như ông Nicôđêmô.
Họ khép lại trong thành kiến với Đức Giêsu.
Họ vùi dập bất cứ ai có cái nhìn ngược với họ, dù là vệ binh hay Nicôđêmô.
Họ không ngại châm biếm hay khinh miệt những người khác quan điểm.
Xin Chúa cho ta hồn nhiên như các vệ binh,
và can đảm nói sự thật như ông Nicôđêmô.
Lời nguyện:
Chỉ mong tôi chẳng còn gì,
Nhờ thế Người là tất cả của tôi.
Chỉ mong ý muốn trong tôi chẳng còn gì,
Nhờ thế tôi cảm thấy Người ở mọi nơi,
Đến với Người trong mọi sự,
Và dâng người tình yêu trong mọi lúc.
Chỉ mong tôi chẳng còn gì,
Nhờ thế tôi không bao giờ muốn tránh gặp Người.
Chỉ mong mọi ràng buộc trong tôi chẳng còn gì,
Nhờ đó tôi gắn bó với ý muốn của Người
Và thực hiện ý Người trong suốt đời tôi.
R. Tagore
Nhờ thế Người là tất cả của tôi.
Chỉ mong ý muốn trong tôi chẳng còn gì,
Nhờ thế tôi cảm thấy Người ở mọi nơi,
Đến với Người trong mọi sự,
Và dâng người tình yêu trong mọi lúc.
Chỉ mong tôi chẳng còn gì,
Nhờ thế tôi không bao giờ muốn tránh gặp Người.
Chỉ mong mọi ràng buộc trong tôi chẳng còn gì,
Nhờ đó tôi gắn bó với ý muốn của Người
Và thực hiện ý Người trong suốt đời tôi.
R. Tagore
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
6 THÁNG TƯ
Lớn Lên Trong Sự Mật
Thiết Với Đức Kitô
Chúng ta cũng được mời
gọi tin vào Đức Kitô qua lời rao giảng của Giáo Hội. Trong tư cách là thân thể
của Đức Kitô, chúng ta được mời gọi loan truyền cái chết cứu độ, cuộc Phục Sinh
của Người và sự hiện diện thường xuyên của Người ở giữa chúng ta. Chính Đức
Giêsu đã bảo đảm với chúng ta: “Này, Thầy sẽ ở với anh em mọi ngày cho đến tận
thế” (Mt 28,20).
Đức tin không qui chiếu
nhiều đến một sự kiện quá khứ cho bằng tuyên bố rằng Chúa hằng sống và đang hiện
diện giữa chúng ta. Tiên vàn, nó có nghĩa một mối thân tình gắn bó với Đức
Kitô. Chúng ta phải có một sự kết hiệp mật thiết với Người. Đức Kitô phải trở
thành ngày càng cắm rễ sâu hơn nơi chúng ta.
Càng lớn lên hơn,
chúng ta càng cần tin hơn. Vì thế, mục đích của chúng ta phải là trở nên mật
thiết hơn với Đức Kitô và gìn giữ mối thân tình với Người. Rồi, Người sẽ định dạng
cuộc sống chúng ta – qua đó, chúng ta sẽ càng kết hiệp với Người nhiều hơn, sẽ
hiểu biết Người nhiều hơn, và với tình yêu và lòng trung thành đối với Người,
chúng ta sẽ tiến lên trong hành trình của chúng ta.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 06/4
Gr 11, 18-20; Ga 7,
40-53.
LỜI SUY NIỆM: “Trong
dân chúng, có những người nghe các lời ấy thì nói: Ông này thật là vị ngôn sứ.
Kẻ khác rằng: Ông này là Đấng Kitô. Nhưng có kẻ lại nói: Đấng Kitô mà lại xuất
thân từ Galilê sao? Nào Kinh Thánh đã chẳng nói: Đấng Kitô xuất thân từ
dòng dõi vua Đavít sao?”
Trước sự tranh luận của những con người về |Chúa Giêsu, đã không đem lại cho họ
một lợi ích nào cả. Chúa Giêsu không phải là Đấng làm đề tài cho con người bàn
cải. Nhưng là Đấng mỗi người chúng ta phải nhận biết về Ngươi, tin Người là Đấng
Cứu Thế Hôm qua, hôm nay và mãi đến muôn đời.
Lạy Chúa Giêsu, Xin cho chúng con biết chia sẻ Lời Chúa dưới sự sáng soi của
Chúa Thánh thần để giúp chúng con vững mạnh trong đức tin, chứ đừng bao giờ đem
Chúa ra như một đề tài để tranh luận mà gây chia rẽ, làm tổn thương đến đức tin
của nhau. Và xin cho những người chưa biết Chúa, không tin Chúa, đừng có những
nhận định xúc phạm đến Chúa.
Mạnh Phương
06 Tháng Tư
Món Quà Cưới Ðẹp Nhất
Mẹ Têrêxa thuật lại
một câu chuyện như sau: “Một hôm kia, có một cặp vợ chồng trẻ đến thăm tu viện
và trao tặng cho chúng tôi một khoản tiền lớn, bảo là để đóng góp vào việc chi
phí mua thức ăn cho những người nghèo”.
Ở Calcutta, mọi người
đều biết là: mỗi ngày, tất cả các cơ sở của dòng Nữ Tử Bác Ái truyền giáo chúng
tôi phải cung cấp thực phẩm cho khoảng 9 ngàn người. Bởi lẽ đó, không lạ gì hai
bạn trẻ này muốn dùng khoản tiền họ trao tặng vào mục tiêu trên.
Sau khi giải thích,
Mẹ Têrêxa kể tiếp: thấy họ còn quá trẻ, tôi tò mò hỏi: “Hai con có thể cho Mẹ biết
tiền đâu mà hai con có nhiều thế?”. Họ trả lời: “Chúng con vừa cưới nhau hai
ngày. Trước ngày cưới, chúng con đã suy nghĩ nhiều và quyết định không may quần
áo cưới, cũng không tổ chức yến tiệc linh đình. Thay vào đó, chúng con muốn
dùng khoản tiền chi phí đám cưới đó để trao tặng cho những người không được may
mắn như chúng con”.
Mẹ Têrêxa cắt
nghĩa: “Ở Ấn Ðộ, đối với một người Hindu thuộc giai cấp thượng lưu khá giả, đám
cưới mà không có quần áo cưới và tiệc cưới là điều nhục nhã. Vì thế chắc chắn mọi
người, nhất là những kẻ có họ hàng với cặp vợ chồng trẻ đó đã rất lấy làm lạ và
cho quyết định của họ là một việc tủi hổ cho cả hai gia đình đàng trai cũng như
đàng gái”.
Ðể biết rõ thêm, Mẹ Têrêxa hỏi: “Tại sao chúng con lại quyết định táo bạo như thế, làm phật lòng cha mẹ, họ hàng?”. Hai bạn trẻ đó trả lời: “Chúng con yêu nhau tha thiết, vì thế chúng con muốn tặng nhau một quà cưới đặc biệt. Chúng con muốn khởi đầu cuộc chung sống của chúng con bằng một hy sinh mà cả hai đều đóng góp vào”.
Ðể biết rõ thêm, Mẹ Têrêxa hỏi: “Tại sao chúng con lại quyết định táo bạo như thế, làm phật lòng cha mẹ, họ hàng?”. Hai bạn trẻ đó trả lời: “Chúng con yêu nhau tha thiết, vì thế chúng con muốn tặng nhau một quà cưới đặc biệt. Chúng con muốn khởi đầu cuộc chung sống của chúng con bằng một hy sinh mà cả hai đều đóng góp vào”.
Trong sứ điệp Mùa Chay
gửi toàn thể giáo hội, công bố vào ngày 09/02/1988, Ðức Thánh Cha mời gọi các
tín hữu hãy đặc biệt quan tâm đến tình trạng mỗi ngày có hàng chục ngàn trẻ em
trên thế giới bị chết yểu.
Ðức Thánh Cha nói: “Có
những trẻ em chét trước khi chào đời. Nhiều em khác chỉ sống một thời gian ngắn
vì bệnh tật, vì thiếu dinh dưỡng và nhiều khi thiếu cả tình thương nữa… Các em
là nạn nhân của nghèo đói, của những bất công xã hội làm cho gia đình các em
không đủ phương tiện cần thiết để nuôi dưỡng con cái”.
Ngoài ra, sứ điệp Mùa
Chay của Ðức Thánh Cha còn nhắc lại tình thương đặc biệt của Chúa Giêsu đối với
các trẻ em và Ngài mời gọi mọi tín hữu trong Mùa Chay hãy bẻ gãy xiềng xích của
tính ích kỷ và tội lỗi, đồng thời thực thi tình liên đới, bằng cách chia sẻ với
những người túng thiếu. Hãy cho người nghèo không phải những thứ mình dư thừa,
nhưng cả những gì mình cần thiết nữa.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina:
Gioan 7:40-53
Thứ Bảy 6 Tháng Tư,
2019
Thứ Bảy Tuần IV Mùa
Chay
1. Lời nguyện
mở đầu
Lạy Chúa, là Thiên
Chúa toàn năng,
Khi đám đông dân chúng
gặp gỡ Con Chúa,
Người đã trở thành
nguyên nhân của sự chia rẽ:
Người ảnh hưởng đến đời
sống của họ
Cách này hay cách
khác.
Nguyện xin cho chúng
con chấp nhận Người hoàn toàn
Và dọn sẵn sàng chính
mình để dành chỗ cho Người
Trong cuộc sống hàng
ngày của chúng con, ngay cả khi đau khổ.
Lạy Chúa, xin giúp
chúng con, rằng với Người
Chúng con có thể luôn
tìm kiếm và làm theo ý Chúa.
Chúng con cầu xin nhờ
Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.
2. Phúc Âm –
Gioan 7:40-53
Khi ấy, sau khi nghe
Chúa Giêsu giảng, có nhiều người trong đám dân chúng nói rằng: “Ông này
thật là tiên tri”. Kẻ khác nói: “Ông này thật là Đấng Kitô”.
Người khác nữa lại nói: “Đấng Kitô xuất thân từ Galilêa sao? Nào
Kinh Thánh chẳng nói: Đấng Kitô xuất thân bởi dòng dõi Đavít, và từ làng
Bêlem, quê hương của Đavít?” Vì thế, dân chúng bất đồng ý kiến với nhau về
Người.
Trong số đó, có một ít
kẻ định bắt Người, nhưng không ai dám ra tay bắt Người. Vậy khi những người
thừa hành đến với thượng tế và biệt phái, các ông này hỏi họ rằng: “Tại
sao các ngươi không điệu nó tới?” Các người thừa hành thưa rằng:
“Chẳng hề có ai nói như người ấy”. Các người biệt phái trả lời rằng:
“Chớ thì các ngươi cũng bị mê hoặc rồi sao? Trong các vị thủ lãnh và các
người biệt phái, có ai tin nó đâu? Chỉ có lũ khốn nạn đó nó không biết gì
lề luật”.
Nicôđêmô là người đã tới
gặp Chúa Giêsu ban đêm, cũng là người trong nhóm họ, nói với họ rằng: “Chớ
thì luật của chúng ta có lên án cho ai mà không nghe họ, hoặc không biết rõ họ
làm gì không?” Nhưng họ trả lời rằng: “Hay ông cũng là người
Galilêa? Hãy đọc kỹ Kinh Thánh, ông sẽ thấy rằng không có tiên tri nào
phát xuất từ Galilêa”. Sau đó ai về nhà nấy.
3. Suy Niệm
– Trong chương 7, thánh Gioan khẳng định rằng đã có
những ý kiến khác nhau và có nhiều hoang mang trong dân chúng về Chúa
Giêsu. Những họ hàng thân thích đã nghĩ một đàng (Ga 7:2-5), dân chúng lại
nghĩ đàng khác (Ga 7:12). Một số người nói rằng: “Ông này thật là
tiên tri!” (Ga 7:40). Kẻ khác lại nói: “Ông ta mê hoặc dân chúng!”
(Ga 7:12). Một số người ca ngợi: “Ông ấy là một người tốt!” (Ga
7:12). Kẻ khác nữa lại chỉ trích Người: “Ông này đã không được giáo
dục, đã không học hành gì cả!” (Ga 7:15). Nhiều ý kiến. Mỗi người đều
có lý lẽ riêng của mình, trích từ Kinh Thánh hay từ Truyền Thống. Nhưng
không ai nhớ đến Người Tôi Tớ Thiên Sai, được công bố bởi tiên tri Isaia (Is
42:1-9; 49:1-6; 50:4-9; 52:13-53:12; 61:1-2). Ngày nay cũng thế, có nhiều
cuộc thảo luận về tôn giáo, và tất cả mọi người đều trích Kinh Thánh để biện
minh cho lý lẽ của mình. Như trong quá khứ, việc tương tự cũng xảy ra
ngày nay, nó xảy ra nhiều lần đến nỗi mà những kẻ bé mọn đã bị đánh lừa bởi những
bài thuyết giảng của những người cao trọng, và thỉnh thoảng, thậm chí bởi những
bài thuyết giảng của những người thuộc về Giáo Hội nữa.
– Ga 7:40-44: Sự hoang mang trong dân
chúng. Phản ứng của dân chúng thì rất đa dạng. Có người
thì nói: Ông này thật là tiên tri. Kẻ khác nói: Ông này thật
là Đấng Thiên Sai; Đấng Kitô. Những người khác nữa cho rằng: Ông
này không thể là Đấng Cứu Thế được vì Đấng Cứu Thế xuất thân bởi dòng dõi
Đavít, và từ làng Bêlem, và ông này xuất thân từ Galilêa! Những ý kiến
khác nhau về Đấng Thiên Sai tạo ra sự chia rẽ và tranh cãi. Có một số kẻ định bắt
Người, tống giam Người, nhưng họ không dám ra tay. Có lẽ vì họ sợ dân
chúng (xem Mt 14:2).
– Ga 7:45-49: Lập luận của kẻ cầm quyền.
Trước đây, đứng trước phản ứng của người dân thiên về Chúa Giêsu, người Biệt
Phái đã sai vệ binh đi bắt Người (Ga 7:32). Nhưng vệ binh trở về tay
không. Họ đã hết sức thán phục khi nghe người ta bảo nhau rất rõ
ràng: “Chẳng hề có ai nói như người ấy!” Người Biệt Phái phản ứng lại:
“Chớ thì các ngươi cũng bị mê hoặc rồi sao?” Theo lời người Biệt Phái nói
rằng: “Đám tiện dân này không biết gì về Lề Luật” và để cho bản thân mình
bị Chúa Giêsu lừa dối. Điều đó như thể họ nói rằng: “Không, chỉ có
chúng ta, những thượng tế, là người khôn ngoan hơn và chúng ta không để cho
mình bị mê hoặc!” Và họ cho rằng dân chúng là “kẻ chết tiệt”! Các
giới chức tôn giáo thời ấy đã đối xử dân chúng hết sức khinh miệt.
– Ga 7:50-52: Lời bênh vực Chúa Giêsu
của ông Nicôđêmô. Trước lời lập luận ngu ngốc này, tính chân thật
của ông Nicôđêmô nổi dậy và ông lên tiếng bênh vực Chúa Giêsu: “Chớ thì
luật của chúng ta có lên án cho ai mà không nghe họ, hoặc không biết rõ họ làm
gì không?” Phản ứng của những người khác là họ cho rằng ông Nicôđêmô đang
chế giễu họ: “Nicôđêmô, ông cũng là người Galilêa sao? Hãy đọc kỹ
Kinh Thánh đi, ông sẽ thấy rằng không có tiên tri nào phát xuất từ
Galilêa!” Họ chắc mẩm! Cầm quyển sách của quá khứ, họ tự bảo vệ
mình chống lại tương lai đang đến và quấy nhiễu họ. Ngày nay, nhiều người
vẫn tiếp tục làm điều tương tự. Họ chỉ chấp nhận điều mới lạ nếu điều ấy
hợp với ý tưởng riêng thuộc về quá khứ của họ.
4. Một vài
câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Ngày nay, những ý kiến khác nhau mà mọi người có về
Chúa Giêsu là gì? Và trong cộng đoàn của bạn, có những ý kiến khác nhau
gây ra hoang mang không?
– Có những người chỉ chấp nhận sự mới lạ mà thuận với
ý tưởng của họ và thuộc về quá khứ. Còn bạn thì sao?
5. Lời nguyện
kết
Lạy Thiên Chúa, xin lấy
lòng nhân hậu xót thương con
Mở lượng hải hà xóa tội
con đã phạm.
Xin rửa con sạch hết mọi
lỗi lầm
Tội lỗi con, xin Ngài
thanh tẩy.
(Tv 51:1-2)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét