12/04/2019
Thứ sáu tuần 5 Mùa Chay
BÀI ĐỌC I: Gr 20, 10-13
“Chúa ở cùng tôi như người lính
chiến hùng dũng”.
Trích sách Tiên tri
Giêrêmia.
Tôi đã nghe nhiều người
thoá mạ và chế nhạo rằng: “Người này gieo khủng bố khắp nơi. Chúng ta hãy tố
cáo nó, chúng ta hãy tố cáo nó”. Tất cả bạn hữu tôi rình tôi vấp ngã mà nói rằng:
“Ước gì nó bị lừa dối để chúng ta thắng nó và sẽ trả thù nó”. Nhưng Chúa ở cùng
tôi như người lính chiến hùng dũng; vì thế, những kẻ bắt bớ tôi sẽ ngã quỵ và
kiệt sức. Chúng sẽ thất bại bẽ bàng, chuốc lấy sự hổ nhục muôn đời, không bao
giờ quên được.
Còn Chúa, lạy Chúa các
đạo binh, Đấng xét xử người công chính, thấu suốt tâm can, lạy Chúa, ước gì con
sẽ được thấy Chúa trả thù chúng cho con, vì con đã tỏ bày công việc con cho
Chúa.
Hãy hát mừng Chúa, hãy
ca tụng Chúa, vì Người đã cứu thoát mạng sống người bất hạnh khỏi tay kẻ dữ. Đó
là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 17, 2-3a.
3bc-4. 5-6. 7
Đáp: Trong cơn đại
hoạ, tôi đã cầu khẩn Chúa, tôi đã kêu xin Thiên Chúa của tôi (x.c. 7).
Xướng:
1) Lạy Chúa là dũng lực
con, con yêu mến Chúa, lạy Chúa là Tảng Đá, chiến luỹ, cứu tinh. – Đáp.
2)Lạy Chúa là Thiên
Chúa, là sơn động chỗ con nương mình, là khiên thuẫn, là uy quyền cứu độ, là sức
hộ phù con. Con xướng ca khen ngợi cầu cứu Chúa, và con sẽ được cứu thoát khỏi
tay quân thù. – Đáp.
3)Sóng tử thần đã bao
bọc thân con, và thác nước ôn dịch làm con kinh hãi. Thừng chão địa ngục đã quấn
lấy con, lưới tử thần đã chụp bắt con rồi. – Đáp.
4)Trong cơn đại hoạ,
tôi đã cầu khẩn Chúa, tôi đã kêu xin Thiên Chúa của tôi; từ nơi thánh đài, Ngài
nghe rõ tiếng, và tiếng tôi kêu thấu đến tai Ngài. – Đáp.
CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC
ÂM: Ed 33, 11
Chúa phán: “Ta
không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được sống”.
PHÚC ÂM: Ga 10, 31-42
“Họ tìm bắt Người, nhưng Người
thoát khỏi tay họ”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, người Do-thái
lượm đá để ném Chúa Giêsu. Người lên tiếng hỏi rằng: “Ta đã cho các ngươi thấy
nhiều việc tốt lành bởi Cha Ta. Vậy vì việc nào mà các ngươi muốn ném đá Ta?”
Người Do-thái trả lời:
“Chúng tôi muốn ném đá ông không phải vì việc lành, nhưng vì một lời lộng ngôn,
bởi vì ông chỉ là người mà lại tự cho mình là Thiên Chúa”.
Chúa Giêsu đáp lại:
“Nào trong sách luật của các ngươi không có chép câu này: ‘Ta đã nói: các ngươi
là thần’? Vậy nếu sách luật gọi những kẻ được nghe lời Chúa là thần, mà Kinh
Thánh không thể huỷ diệt được, thì tại sao các ngươi nói với Đấng đã được Chúa Cha
thánh hoá và sai đến trong trần gian rằng ‘Ông nói lộng ngôn’, vì Ta đã nói Ta
là Con Thiên Chúa? Nếu Ta không làm những việc của Cha Ta, thì các ngươi đừng
tin Ta. Nhưng nếu Ta làm những việc đó, thì dầu các ngươi không muốn tin Ta,
cũng hãy tin vào các việc đó, để các ngươi biết và tin rằng: Cha ở trong Ta, và
Ta ở trong Cha”.
Bởi đó họ tìm cách bắt
Người, nhưng Người thoát khỏi tay họ. Người lại qua bên kia sông Giođan, nơi
trước kia Gioan đã làm phép rửa. Và Người ở lại đó. Có nhiều kẻ đến cùng Người.
Họ nói: “Gioan đã không làm một phép lạ nào. Nhưng mọi điều Gioan nói về người
này đều đúng cả”. Và có nhiều kẻ tin Người. Đó là lời Chúa
SUY NIỆM : Ðường chân
lý
Ðây là lần thứ hai những
người Do Thái muốn ném đá Chúa Giêsu vì Người xưng mình là Con Thiên Chúa. Sự
xung khắc giữa hai bên, một bên vì sự thật, bên kia vì mê muội, càng ngày càng
gia tăng. Chúa Giêsu cương quyết thi hành sứ mạng Chúa Cha trao phó cho Người bất
chấp mọi nguy hiểm, kể cả nguy cơ bị giết chết. Người Do Thái cũng nhất quyết
loại trừ Chúa Giêsu vì họ cho Người phạm thượng. Cuộc đối kháng sẽ đi đến cao
trào vào ngày lễ Lá khi Chúa Giêsu công khai vào thành Giêrusalem với tư cách
là Ðấng Mêsia. Về phía các đối thủ của Chúa Giêsu, họ cũng lập một kế hoạch để
trừ khử Người.
Trong bài Tin Mừng hôm
nay, người Do Thái khăng khăng buộc tội Chúa Giêsu, họ cho rằng Người đã nói phạm
thượng khi xưng mình là Con Thiên Chúa. Họ không thèm đếm xỉa đến những việc tốt
lành Chúa Giêsu đã thực hiện, cũng không thèm nghe những lời người khác làm chứng
về Chúa Giêsu để xét xem Người có phải là Ðấng Mêsia hay không? Càng đối chất với
Chúa Giêsu, họ càng trở nên ương ngạnh, ngoan cố. Vì tự ái và để bảo vệ tư lợi,
họ không còn quan tâm đến tính cách khách quan của sự kiện, đầu óc họ bây giờ
chỉ còn một ý nghĩ duy nhất chiếm ngự đó là phải khử trừ Chúa Giêsu bằng bất cứ
giá nào. Sự giận dữ nung đốt lòng họ, biến họ thành những kẻ gian ác, như hình ảnh
những tá điền hung dữ mà Chúa Giêsu đã mô tả trong các dụ ngôn Người giảng dạy
trước đây.
Người xưa có nói:
"Giận mất khôn", người Do Thái vì giận Chúa nên không còn kể gì sự
khôn ngoan hay rồ dại nữa. Ðã biết bao lần Chúa Giêsu nhắc đến Chúa Cha. Người
cố tình nhắc đi nhắc lại nhiều lần để mong họ thức tỉnh mà suy xét lại. Biết họ
giận dữ, Người vẫn tiếp tục nói, không phải Chúa muốn chọc giận họ mà là muốn họ
ăn năn sám hối và được cứu rỗi. Sứ mạng Chúa Cha đã trao phó cho Người, Người
phải thi hành đến cùng. Chúa Giêsu càng thiết tha giảng dạy cho họ, họ càng tức
điên lên, Chúa Giêsu càng nói họ càng tức giận và cuối cùng, không dằn được cơn
giận họ đành tóm lấy Chúa Giêsu để trừng trị cho hả dạ. May thay, Chúa Giêsu đã
lánh ra khỏi chỗ họ mà đi sang bên kia sông Giordan.
Khung cảnh bên kia
sông Giordan lắng dịu và khách quan hơn, ở đó có nhiều người đến với Chúa
Giêsu, những người này là những người thành tâm thiện chí, họ muốn tìm ra sự thật
về vị Thầy Giêsu mà dân chúng xôn xao bàn tán bấy lâu. Dư luận nói tốt về Người
cũng có, mà dư luận nói xấu về Người cũng chẳng thiếu, họ bình tâm đứng giữa
hai luồng dư luận và để tìm hiểu những lời ông Gioan đã nói về Chúa Giêsu, họ
tin vào sự chân thật của ông Gioan, bởi ông được mọi người công nhận là một
ngôn sứ đích thực. Ông đã nói nhiều điều về Chúa Giêsu, và những điều đó đã xảy
ra đúng như lời ông nói. Lời chứng của một người chân thật thì phải là một sự
thật, thế thì chắc chắn Chúa Giêsu phải là Ðấng Mêsia mà Kinh Thánh đã từng
tiên báo. Dù có nhiều điều họ chưa hiểu tường tận, nhưng dựa vào lời chứng của
Gioan, họ đã tin vào lời Chúa Giêsu và họ đã tìm đến với Người. Tấm lòng rộng mở
của họ đã dẫn họ đến với sự thật.
Hai cách hành xử của
hai nhóm người trong đoạn Phúc Âm chúng ta vừa đọc lại trên đây là những gợi ý
quý báu cho chúng ta khi phải nhận định đánh giá các nguồn dư luận quanh ta
hàng ngày về Chúa Giêsu. Là những người yêu chuộng sự thật, chắc chắn chúng ta
biết mình sẽ chọn con đường nào để đạt tới chân lý, để đến với Chúa Giêsu.
Lạy Chúa Thánh Thần là
nguồn chân lý và là nguồn sự khôn ngoan. Xin ban cho con một trí óc luôn bình
tâm sáng suốt, một con tim luôn khách quan vô tư, để con có thể nhận xét mọi
người mọi việc quanh con và tìm ra sự thật mà đến với Chúa. Xin cho con cũng biết
tích cực làm chứng cho sự thật mà mình đã xác tín.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần V MC
Bài đọc: Jer
20:10-13; Jn 10:31-42.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Ngôn sứ của
Thiên Chúa bị truy tố và bị ném đá.
Quyền hành đến từ
Thiên Chúa. Khi con người nắm quyền hành, họ phải biết dùng quyền được trao để
phân xử công minh: trừng trị kẻ gian ác và bảo vệ quyền lợi cho kẻ vô tội. Thế
nhưng nhiều người khi có quyền, đã không làm như thế. Họ nghĩ họ có thể bắt mọi
người làm theo lệnh truyền của họ, bất chấp sự thật và công bình.
Các Bài Đọc hôm nay tập
trung trong việc lạm dụng uy quyền để đấu tố người công chính. Trong Bài Đọc I,
tư tế Pathhur lạm dụng uy quyền của mình để bắt bớ, đánh đập, và bỏ tù tiên-tri
Jeremiah, vì ông đã tuyên sấm tội lỗi và hình phạt của dân thành Jerusalem.
Trong Phúc Âm, những người Do-thái lượm đá ném Chúa Giêsu vì cho Ngài phạm thượng,
là người mà dám cho mình ngang hàng với Thiên Chúa. Chúa Giêsu dùng Kinh Thánh
để cắt nghĩa và dùng các việc làm để chứng minh Ngài được Thiên Chúa thánh hiến
và sai đến thế gian; nhưng họ vẫn ngoan cố không tin vào Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ngôn sứ Jeremiah bị truy tố.
1.1/ Jeremiah bị tư tế
Pathhur chống đối: Là ngôn sứ của Đức Chúa,
tiên-tri Jeremiah phải tuyên sấm những gì Thiên Chúa muốn nói cho vua Judah,
các tư tế, và dân thành Jerusalem. Tư tế Pathhur, con ông Immer, tổng quản đốc
Nhà Đức Chúa, chẳng những đã không nghe lời Jeremiah tuyên sấm, lại còn cho
đánh đòn ngôn sứ Jeremiah và cho cùm ông tại cửa Bengiamin, tức là Cửa Trên
trong Nhà Đức Chúa. Lão “Tứ phía kinh hoàng” là tên của Jeremiah đặt cho tư tế
Pashhur, sau khi ông này bắt bớ, đánh đập, và giam cầm tiên tri (Jer 20:3).
Jeremiah nói tiên tri
về vận mạng của Pathhur và của tòan dân: “Quả thật, Đức Chúa phán như sau: Này
Ta sẽ biến ngươi thành nỗi kinh hoàng cho chính ngươi và tất cả bạn bè của
ngươi. Chúng sẽ ngã gục dưới lưỡi gươm quân thù, chính mắt ngươi sẽ chứng kiến
điều đó. Ta sẽ trao nộp toàn thể Judah vào tay vua Babylon; nó sẽ bắt chúng đi
lưu đày ở Babylon; sẽ dùng gươm tàn sát chúng. Tất cả của cải thành này cùng với
mọi công lao vất vả và mọi đồ quý giá, cũng như tất cả kho tàng của các vua
Judah, Ta sẽ nộp vào tay quân thù chúng; bọn này sẽ cướp phá, tịch thu đem về
Babylon. Còn ông, hỡi Pathhur, chính ông và tất cả những người ở trong nhà ông
sẽ phải đi lưu đày. Ông sẽ đi Babylon, sẽ chết tại đó và sẽ phải chôn tại đó;
ông cũng như tất cả bạn bè, tức là những người đã nghe ông tuyên sấm láo!”
1.2/ Ngôn sứ Jeremiah tìm
sức mạnh nơi Thiên Chúa: Một mình phải đương
đầu với bao nhiêu chống đối từ gia đình, bạn bè, các tư tế, và triều đình nhà
vua, tiên-ri Jeremiah biết mình sẽ không thể địch nổi với bè lũ hung tàn, nếu
không có sức mạnh của Thiên Chúa. Tiên tri tin tưởng và cầu nguyện: “Nhưng Đức
Chúa hằng ở bên con như một trang chiến sĩ oai hùng. Vì thế những kẻ từng hại
con sẽ thất điên bát đảo, chúng sẽ không thắng nổi con. Chúng sẽ phải thất bại,
và nhục nhã ê chề: đó là một nỗi nhục muôn đời không thể quên.”
Tiên-tri biết Thiên
Chúa có uy quyền để trừng phạt và sức mạnh để giải thóat người công chính: “Lạy
Đức Chúa các đạo binh, Đấng dò xét người công chính, Đấng thấu suốt tâm can,
con sẽ thấy Ngài trị tội chúng đích đáng, vì con đã giãi bày cơ sự cùng Ngài.
Hãy ca tụng Đức Chúa, hãy ngợi khen Đức Chúa, vì Người đã giải thoát kẻ cơ bần
khỏi tay phường hung bạo.”
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu bị người Do-thái ném đá.
2.1/ Lý do Chúa Giêsu bị
ném đá: Chúa Giêsu chất vấn người Do-thái tại
sao ném đá Ngài, người Do-thái cho Chúa Giêsu biết lý do: “Chúng tôi ném đá
ông, không phải vì một việc tốt đẹp, nhưng vì một lời nói phạm thượng: ông là
người phàm mà lại tự cho mình là Thiên Chúa.” Lời mà họ vịn vào để ném đá Chúa
Giêsu là “Tôi và Chúa Cha là một” (Jn 10:30). Chúa Giêsu biết rất khó để cắt
nghĩa cho họ hiểu câu này, nên Ngài dùng cách cắt nghĩa bằng việc làm. Chúa
Giêsu dùng lời Thánh Vịnh 82:6: “Ta đã phán: Hết thảy các ngươi đây đều là bậc
thần thánh (elohim), là con Đấng Tối Cao (benê Elyôn).” Trong Cựu
Ước, Thiên Chúa thường chọn các Quan Án và gởi họ đến cho dân để họ xét xử dân
theo lẽ công bình. Các Quan Án này thường được coi như các vị thần của dân
chúng. Ý tưởng này rõ ràng hơn trong Sách Xuất Hành khi Đức Chúa phán với ông
Moses: “Coi này, Ta làm cho ngươi nên một vị thần (elohim) đối với
Pharao, còn Aaron, anh ngươi, sẽ là ngôn sứ của ngươi” (Exo 7:1). Chúa Giêsu kết
luận: “Nếu Lề Luật gọi những kẻ được Thiên Chúa ngỏ lời là những bậc thần
thánh, mà lời Kinh Thánh không thể bị huỷ bỏ, thì tôi là người Chúa Cha đã
thánh hiến và sai đến thế gian, làm sao các ông lại bảo tôi: “Ông nói phạm thượng!
vì tôi đã nói: “Tôi là Con Thiên Chúa?””
2.2/ Chúa Giêsu chứng
minh bằng việc làm: Chúa Giêsu không chỉ chứng
minh cho họ bằng lời Kinh Thánh, mà còn bằng các việc Người đã làm: nuôi dân
chúng ăn, chữa lành mọi bệnh tật, trục xuất quỷ, cho người chết sống lại … Những
việc này chứng minh Ngài có uy quyền của Thiên Chúa. Chúa Giêsu hỏi họ: “Nếu
tôi không làm các việc của Cha tôi, thì các ông đừng tin tôi. Còn nếu tôi làm
các việc đó, thì dù các ông không tin tôi, ít ra cũng hãy tin các việc đó. Như
vậy, các ông sẽ biết và ngày càng biết thêm rằng: Chúa Cha ở trong tôi và tôi ở
trong Chúa Cha.” Không thể tranh luận với Ngài lời, cũng không thể bắt lỗi Ngài
bằng việc làm; lẽ ra họ phải phục thiện và tin vào Ngài, nhưng họ lại chọn dùng
vũ lực để uy hiếp Người vô tội như trình thuật kể: “Bấy giờ họ lại tìm cách bắt
Người, nhưng Người đã thoát khỏi tay họ.”
Chúa Giêsu trở về chỗ
Ngài đã chịu Phép Rửa bởi Gioan và Ngài ở lại đó: Tại sao Chúa Giêsu tìm đến
nơi này? Ngài biết giờ của Ngài trên dương gian sắp hết và Ngài muốn tìm lại
nguồn sức mạnh nơi Ngài bắt đầu sứ vụ rao giảng để có đủ sức đương đầu với những
người chống đối. Đây là chỗ mà Thiên Chúa Cha đã làm chứng cho Ngài bằng tiếng
vọng từ Trời: “Đây là Con Ta yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người.” Nhiều người
đến gặp Đức Giêsu. Họ bảo nhau: “Ông Gioan đã không làm một dấu lạ nào cả,
nhưng mọi điều ông ấy nói về người này đều đúng.” Họ nhận ra sự khác biệt giữa
Chúa Giêsu và Gioan: Ông Gioan là ngôn sứ nói cho họ biết về Chúa Giêsu, nhưng
không làm một phép lạ nào cả. Chúa Giêsu chứng minh những gì Gioan nói về Ngài
là sự thật bằng các việc Ngài làm. Tổng hợp cả hai lời chứng và việc làm, “Ở
đó, nhiều người đã tin vào Đức Giêsu.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta phải sáng
suốt để nhận ra sự thật, cho dù sự thật có phũ phàng và thiệt hại đến đâu đi nữa;
vì chỉ có sự thật mới thực sự giải thóat con người.
– Làm ngôn sứ cho
Thiên Chúa là phải đương đầu với quyền lực của thế gian và ma quỉ; chúng ta
không được khiếp sợ những quyền lực này đến độ không dám nói và làm chứng cho sự
thật.
– Chúng ta phải tôn trọng
những người dám nói và làm chứng cho sự thật. Đừng bao giờ lạm dụng uy quyền để
bịt miệng, đàn áp, bỏ tù, và thủ tiêu họ. Thiên Chúa là Đấng Chí Công, Ngài sẽ
bảo vệ, giải thóat, và trả thù cho những người công chính.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
12/04/2019 –THỨ SÁU TUẦN 5 MC
Ga 10,31-42
BÌNH TÂM TRƯỚC KHỔ ĐAU
Bấy giờ họ tìm cách bắt Đức Giê-su, nhưng Người đã thoát khỏi
tay họ. Người lại ra đi, sang bên kia sông Gio-đan, đến chỗ trước kia ông
Gio-an đã làm phép rửa. Nhiều người đến gặp Đức Giê-su và tin vào Người.” (Ga
10,39-42)
Suy niệm: Cha Ferlay nói về thái độ
của Đức Giê-su: “Trước cái chết vô phương tránh khỏi, Đức Giê-su không phẫn nộ
chống lại, cũng chẳng hồ hởi chụp lấy, nhưng Ngài đón nhận những gì xảy đến do
bàn tay con người, rồi dâng lên Cha như một của lễ tinh tuyền.” Chính trong tâm
tình bình thản đón nhận, phó thác nơi tình yêu của Cha mà Đức Giê-su trở về bên
kia sông Gio-đan, nơi ông Gio-an đã làm phép rửa, nơi tiếng Chúa Cha từ trời
xác nhận Ngài là Con Yêu Dấu của Cha, bảo đảm Ngài đang đi đúng đường: con đường
cứu độ nhân loại. Nhờ những giây phút an bình bên Cha, Ngài sẽ có thêm sức mạnh
để đi đến cuối đường.
Mời Bạn: Xét xem mỗi khi gặp cơn
khó khăn, đau khổ, gánh nặng, v.v… không tránh né được, bạn có thái độ đón nhận
và dâng lên Chúa như một của lễ hay bạn buồn bực, phản kháng?
Chia sẻ: Tôi sẽ làm gì để có thể bình tâm đón nhận những khó khăn,
vất vả trái ý mình?
Sống Lời Chúa: Noi gương Đức Giê-su, tôi
sẽ tập đón nhận những vất vả, đau khổ, gánh nặng cuộc đời với một thái độ bình
tâm và phó thác nơi Chúa .
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
chiêm ngắm cung cách Chúa trong những ngày trước khổ nạn, chúng con khâm phục
thái độ bình tâm anh hùng, yêu thương phó thác của Chúa. Xin cho chúng con học
theo mẫu gương ấy của Chúa, để chúng con sẵn sàng đón nhận những đau khổ, vất vả
của cuộc đời với tâm tình yêu mến và phó thác. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Tôi là Con Thiên Chúa (12.4.2019
– Thứ sáu Tuần 5 Mùa Chay)
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay cũng giống bài hôm qua,
Đức Giêsu lại bị ném đá vì bị kết tội phạm thượng.
Có lần Ngài đã bị kết tội là tự coi mình ngang hàng với Thiên Chúa
chỉ vì đã nói : “Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc” (Ga 5, 18).
Bây giờ Ngài bị kết tội phạm thượng vì dám tự cho mình là Thiên Chúa (c. 33).
Thực ra Đức Giêsu không bao giờ nhận mình như vậy,
vì Thiên Chúa là Cha của Ngài, Ngài chỉ nhận mình là Con (c. 36).
Nhận mình là Con Thiên Chúa không phải là một lời phạm thượng.
Đức Giêsu lại bị ném đá vì bị kết tội phạm thượng.
Có lần Ngài đã bị kết tội là tự coi mình ngang hàng với Thiên Chúa
chỉ vì đã nói : “Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc” (Ga 5, 18).
Bây giờ Ngài bị kết tội phạm thượng vì dám tự cho mình là Thiên Chúa (c. 33).
Thực ra Đức Giêsu không bao giờ nhận mình như vậy,
vì Thiên Chúa là Cha của Ngài, Ngài chỉ nhận mình là Con (c. 36).
Nhận mình là Con Thiên Chúa không phải là một lời phạm thượng.
Nhưng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa theo một nghĩa độc nhất vô nhị.
Ngài là Con Một hằng ở nơi cung lòng Cha (Ga 1, 18),
đầy tràn ân sủng và sự thật (Ga 1, 14).
Người Con Một ấy đã trở thành người phàm mang tên Giêsu (c. 33),
trở thành quà tặng cứu độ của Thiên Chúa cho nhân loại.
Đức Giêsu gắn bó với Chúa Cha đến nỗi Ngài có thể nói :
“Chúa Cha ở trong tôi và tôi ở trong Chúa Cha” (c. 38).
Hơn nữa, Ngài còn dám nói : “Tôi và Chúa Cha là một” (c. 30).
Con và Cha hiệp nhất làm một với nhau,
Người được sai kết hiệp làm một với Đấng sai mình.
Con không tự mình làm điều gì, không làm theo cách của mình,
Con luôn sống như người được Cha sai.
Đây không phải chỉ là sự hiệp nhất trong công việc,
mà còn là sự hiệp nhất sâu thẳm giữa hai ngôi vị thần linh.
Ngài là Con Một hằng ở nơi cung lòng Cha (Ga 1, 18),
đầy tràn ân sủng và sự thật (Ga 1, 14).
Người Con Một ấy đã trở thành người phàm mang tên Giêsu (c. 33),
trở thành quà tặng cứu độ của Thiên Chúa cho nhân loại.
Đức Giêsu gắn bó với Chúa Cha đến nỗi Ngài có thể nói :
“Chúa Cha ở trong tôi và tôi ở trong Chúa Cha” (c. 38).
Hơn nữa, Ngài còn dám nói : “Tôi và Chúa Cha là một” (c. 30).
Con và Cha hiệp nhất làm một với nhau,
Người được sai kết hiệp làm một với Đấng sai mình.
Con không tự mình làm điều gì, không làm theo cách của mình,
Con luôn sống như người được Cha sai.
Đây không phải chỉ là sự hiệp nhất trong công việc,
mà còn là sự hiệp nhất sâu thẳm giữa hai ngôi vị thần linh.
Đức Giêsu đã làm nhiều việc tốt đẹp (c. 32).
Các việc này không phải là việc của Ngài, mà là việc của Cha Ngài (c. 37).
Suốt đời Đức Giêsu chỉ tận tụy với việc của Cha.
Trên thập giá, trước khi lìa đời, Ngài nói : “Thế là đã hoàn tất” (Ga 19,30).
Ngài đã vuông tròn mọi việc Cha giao.
Những việc tốt đẹp này là một lời chứng hùng hồn cho con người của Ngài :
“Nếu tôi làm các việc đó, thì dù các ông không tin tôi,
ít ra cũng hãy tin các việc đó” (c. 38).
Tin vào việc làm dẫn đến tin vào con người.
Các việc này không phải là việc của Ngài, mà là việc của Cha Ngài (c. 37).
Suốt đời Đức Giêsu chỉ tận tụy với việc của Cha.
Trên thập giá, trước khi lìa đời, Ngài nói : “Thế là đã hoàn tất” (Ga 19,30).
Ngài đã vuông tròn mọi việc Cha giao.
Những việc tốt đẹp này là một lời chứng hùng hồn cho con người của Ngài :
“Nếu tôi làm các việc đó, thì dù các ông không tin tôi,
ít ra cũng hãy tin các việc đó” (c. 38).
Tin vào việc làm dẫn đến tin vào con người.
“Tôi là người Chúa Cha đã thánh hiến và sai đến thế gian” (c. 36).
Thiên Chúa Cha đã thánh hiến Chúa Con để Ngài thi hành sứ mạng.
Chúng ta cũng là những người được thánh hiến qua bí tích Thánh Tẩy,
được sai vào thế giới này để chia sẻ sứ mạng còn dang dở của Chúa Giêsu.
Chúng ta còn nhiều điều tốt đẹp phải làm cho cuộc đời này
trước khi có thể nói như Chúa : “Thế là đã hoàn tất”.
Thiên Chúa Cha đã thánh hiến Chúa Con để Ngài thi hành sứ mạng.
Chúng ta cũng là những người được thánh hiến qua bí tích Thánh Tẩy,
được sai vào thế giới này để chia sẻ sứ mạng còn dang dở của Chúa Giêsu.
Chúng ta còn nhiều điều tốt đẹp phải làm cho cuộc đời này
trước khi có thể nói như Chúa : “Thế là đã hoàn tất”.
Lời nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con dám hành động
theo những đòi hỏi khắt khe nhất của Chúa.
Xin dạy con biết theo Chúa vô điều kiện,
vì xác tín rằng
Chúa ngàn lần khôn ngoan hơn con,
Chúa ngàn lần quảng đại hơn con,
và Chúa yêu con hơn cả chính con yêu con.
xin cho con dám hành động
theo những đòi hỏi khắt khe nhất của Chúa.
Xin dạy con biết theo Chúa vô điều kiện,
vì xác tín rằng
Chúa ngàn lần khôn ngoan hơn con,
Chúa ngàn lần quảng đại hơn con,
và Chúa yêu con hơn cả chính con yêu con.
Lạy Chúa Giêsu trên thập giá,
xin cho con dám liều theo Chúa
mà không tính toán thiệt hơn,
anh hùng vượt trên mọi nỗi sợ,
can đảm lướt thắng sự yếu đuối của quả tim,
và ném mình trọn vẹn cho sự quan phòng của Chúa.
xin cho con dám liều theo Chúa
mà không tính toán thiệt hơn,
anh hùng vượt trên mọi nỗi sợ,
can đảm lướt thắng sự yếu đuối của quả tim,
và ném mình trọn vẹn cho sự quan phòng của Chúa.
Ước gì khi dâng lên Chúa
những hy sinh làm cho tim con rướm máu,
con cảm nghiệm được niềm vui bất diệt
của người một lòng theo Chúa.
những hy sinh làm cho tim con rướm máu,
con cảm nghiệm được niềm vui bất diệt
của người một lòng theo Chúa.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
12 THÁNG TƯ
Đức Tin Và Việc Làm
Vậy thì, thế nào là trở
nên một Kitôhữu? Câu trả lời: đó là tiếp tục đón nhận và chấp nhận lời chứng của
các Tông Đồ, các thị chứng nhân, về ơn cứu độ của chúng ta. Đó là tin vào Đức
Kitô với cùng một đức tin đã được khai sinh nơi các Tông Đồ do những hành động
và lời nói của Đấng Phục Sinh.
Tông Đồ Gio-an viết:
“Căn cứ vào điều này, chúng ta nhận ra rằng chúng ta biết Thiên Chúa: đó là
chúng ta tuân giữ các điều răn của Người. Ai nói rằng mình biết Người mà không
tuân giữ các điều răn của Người, đó là kẻ nói dối, và sự thật không ở nơi người
ấy. Còn hễ ai giữ lời Người dạy, nơi kẻ ấy tình yêu Thiên Chúa đã thực sự nên
hoàn hảo” (1Ga 2,3-5).
Vị Tông Đồ đang nói về
một đức tin sống động. Một đức tin sống động là một đức tin đem lại hoa trái là
những việc làm thiện hảo. Đó chính là những việc làm của tình yêu. Đức tin sống
động nhờ tình yêu của Thiên Chúa ở nơi chúng ta. Tình yêu được diễn tả qua việc
tuân giữ các điều răn. Cũng có thể không có mâu thuẫn nào giữa sự hiểu biết (=
tôi biết Người) và những hành động của một người tuyên xưng Đức Kitô. Chỉ những
ai hoàn thành đức tin của mình bằng những việc làm thiện hảo mới là người ở lại
trong sự thật.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 12/4
Gr 20, 1-13; Ga 10,
31-42.
LỜI SUY NIỆM: “Nếu tôi không làm các việc
của Cha tôi, thì các ông đừng tin tôi. Còn nếu tôi làm việc đó, thì dù các ông
không tin tôi, ít ra cũng hãy tin các việc đó. Như vậy, các ông sẽ biết và ngày
càng biết thêm rằng: Chúa Cha ở trong tôi và tôi ở trong Chúa Cha.”
Chúa Giêsu kêu gọi mọi người hãy kiểm chứng một cách nghiêm chỉnh những việc
Người đã làm cho người câm nói được, người mù xem thấy, kẻ chết sống lại, và
người nghèo nghe được Tin Mừng. “Các dấu lạ do Chúa Giêsu thực hiện minh chứng
Chúa Cha đã sai Người đến. Chúng mời gọi ta hãy tin vào Người. Những ai đến với
Người bằng đức tin, đức tin cho họ được điều họ thỉnh cầu. Lúc đó, các phép lạ
củng cố lòng tin vào Người, Đấng thực hiện các công việc của Cha Người; chúng
chứng tỏ Người là Con Thiên Chúa” (GL 548)
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mỗi công việc của chúng con làm được nhiều người kiểm
nghiệm, và nhất là cho chúng con sự khiêm nhượng trong lòng, dám để người ta kiểm
tra con người và công việc của mình.
Mạnh Phương
12 Tháng Tư
Ra Ði Là Chết Trong Lòng Một Ít
Phật giáo Trung Hoa
rất nhớ ơn và hãnh diện vì có thiền sư là Ðường Tam Tạng. Ông là người đã có
công vượt núi trèo non để đi Tây Trúc thỉnh Kinh đem về phổ biến cho dân gian.
Truyện Tây Du Ký đã
ghi lại cuộc ra đi đầy gian nan của thầy Tam Tạng. Nhưng những gian nan thử
thách xảy đến cho thiền sư họ Ðường không phải chỉ là gai góc hiểm trở của đoạn
đường dài, mà chính là những tật xấu mà ba người môn đệ thân tín nhất của thầy
là hiện thân. Tôn ngộ Không, Trư Bát Giới và Sa Tăng, ba cái tên này chính là
ba nết xấu mà thiền sư họ Ðường cũng như bao người khác phải vượt qua để đạt
chính quả. Ba nết xấu đó là: lòng kiêu căng, lòng ham vật dục và tính lười biếng.
Ra đi là chết trong
lòng một ít… Thiền sư họ Ðường có lẽ đã phải chiến đấu và hao mòn vì những tham
sân si trong lòng thầy.
Tin Mừng cũng nhắc đến
một cuộc ra đi: đó là cuộc ra đi của Chúa Giêsu. Ngài rời bỏ quê hương để đi
Galilêa. Galilêa chỉ cách Nagiarét vài chục cây số… Nhưng với Chúa Giêsu cuộc
trẩy đi này bao hàm một cuộc lột xác và từ bỏ trọn vẹn. Ngài từ bỏ tất cả để
vào sa mạc.
Ra đi có nghĩa là ra
khỏi chính mình và không quay nhìn lại phía sau. Ra đi tức là chấp nhận chết đi
trong lòng một ít.
Thánh nữ Têrêxa Hài Ðồng
Giêsu, mặc dù chưa một lần ra khỏi bốn bức tường của tu viện, đã được Giáo Hội
chọn làm quan thầy các xứ truyền giáo.
Một lúc nào đó, có lẽ
chúng ta cũng khao khát được mang Tin Mừng của Chúa đến một nơi xa lạ… Ước mơ ấy
có thể làm cho chúng ta quên đi thựck tại của không biết bao nhiêu người thiếu
thốn lương thực cho thể xác cũng như tinh thần.
Ra đi loan báo Tin Mừng,
trước tiên chính là ra lhỏi con người của chúng ta. Ra khỏi con người của thiển
cận, ích kỷ của chúng ta để mặc lấy một cái nhìn nhậy cảm hơn trước sự hiện diện
của tha nhân.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina:
Gioan 10:31-42
Thứ Sáu 12 Tháng Tư,
2019
Thứ Sáu Tuần V Mùa
Chay
1. Lời nguyện
mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa
của chúng con,
Chúa là Thiên Chúa
trung tín,
Mãi mãi chung thủy với
lời hứa của mình.
Xin Chúa hãy củng cố đức
tin của chúng con,
Để cùng với Chúa
Giêsu, chúng con có thể luôn giữ lòng tín thác vào Chúa
Cho dù có những thành
kiến, chế giễu hoặc mâu thuẫn.
Xin Chúa ban cho chúng
con niềm tin vững chắc
Rằng Chúa không bao giờ
thay đổi lời giao ước với chúng con
Nhờ Đức Giêsu Kitô,
Chúa chúng con.
2. Phúc Âm
– Gioan 10:31-42
Khi ấy, người Do Thái
lượm đá để ném Chúa Giêsu. Người lên tiếng hỏi rằng: “Ta đã cho các
ngươi thấy nhiều việc tốt lành bởi Cha Ta. Vậy vì việc nào mà các ngươi
muốn ném đá Ta?”
Người Do Thái trả lời:
“Chúng tôi muốn ném đá ông không phải vì việc lành, nhưng vì một lời lộng ngôn,
bởi vì ông chỉ là người mà lại tự cho mình là Thiên Chúa”. Chúa Giêsu đáp
lại: “Nào trong sách luật của các ngươi không có chép câu này: ‘Ta
đã nói: các ngươi là thần’? Vậy nếu sách luật gọi những kẻ được
nghe lời Chúa là thần, mà Kinh Thánh không thể hủy diệt được, thì tại sao các
ngươi nói với Đấng đã được Chúa Cha thánh hóa và sai đến trong trần gian rằng:
‘Ông nói lộng ngôn’, vì Ta đã nói Ta là Con Thiên Chúa? Nếu Ta không làm
những việc của Cha Ta, thì các ngươi đừng tin Ta. Nhưng nếu Ta làm những
việc đó, thì dầu các ngươi không muốn tin Ta, cũng hãy tin vào các việc đó, để
các ngươi biết và tin rằng: Cha ở trong Ta, và Ta ở trong Cha”.
Bởi đó họ tìm cách bắt
Người, nhưng Người thoát khỏi tay họ.
Người lại qua bên kia
sông Giođan, nơi trước kia Gioan đã làm phép rửa. Và Người ở lại
đó. Có nhiều kẻ đến cùng Người. Họ nói: “Gioan đã không làm một
phép lạ nào. Nhưng mọi điều Gioan nói về người này đều đúng cả”. Và
có nhiều kẻ tin Người.
3. Suy Niệm
– Chúng ta đến gần Tuần Thánh, lúc chúng ta tưởng niệm
và nhớ lại về Cuộc Thương Khó, cái Chết và sự Phục Sinh của Chúa Giêsu. Bắt
đầu từ tuần thứ tư Mùa Chay, các văn bản của bài Tin Mừng hằng ngày gần như độc
quyền được trích từ sách Tin Mừng Gioan, hai chương nhấn mạnh đến mối căng thẳng
bi thảm giữa việc mặc khải tăng dần lên; một phía, Chúa Giêsu cho thấy mầu nhiệm
về Chúa Cha hoàn toàn phủ đầy trong Chúa Giêsu, và ở phía kia, việc đóng cửa
lòng tăng dần lên của người Do Thái là những kẻ càng trở nên cứng lòng hơn với
sứ điệp của Chúa Giêsu. Khía cạnh bi thương của việc khép kín này là vì họ
cho rằng đó là lòng trung thành với Thiên Chúa. Họ nhân danh Thiên Chúa
mà chối từ Chúa Giêsu.
– Trong cách này, thánh sử Gioan trình bày cuộc
xung đột giữa Chúa Giêsu và giới thẩm quyền tôn giáo không chỉ là một việc gì
đó đã xảy ra trong quá khứ xa xưa. Nó cũng là tấm gương phản chiếu những
gì đang xảy ra ngày nay. Nhân danh Thiên Chúa, một số người tự biến mình
thành những trái bom và giết người khác. Nhân danh Thiên Chúa, chúng ta,
các thành viên thuộc ba tôn giáo của Thiên Chúa của Abraham, người Do Thái
giáo, Kitô hữu và người Hồi giáo, cùng lên án lẫn nhau, tranh chấp lẫn nhau,
trong suốt dòng lịch sử. Chương trình đại kết thì thật là khó khăn giữa
chúng ta, và đồng thời nó thật là cần thiết. Nhân danh Thiên Chúa, nhiều
điều khủng khiếp đã xảy ra và chúng ta lại tiếp tục tái phạm mỗi ngày.
Mùa Chay là thời gian quan trọng để cho chúng ta dừng lại và tự vấn: Hình
ảnh nào về Thiên Chúa mà tôi có trong lòng?
– Ga 10:31-33: Người Do Thái muốn ném
đá Chúa Giêsu. Người Do Thái chuẩn bị lượm đá để giết Chúa Giêsu
và Chúa lên tiếng hỏi rằng: “Ta đã cho các ngươi thấy nhiều việc tốt lành
bởi Cha Ta. Vậy vì việc nào mà các ngươi muốn ném đá Ta?” Họ trả lời
rằng: “Chúng tôi muốn ném đá ông không phải vì việc lành, nhưng vì một lời
lộng ngôn, bởi vì ông chỉ là người mà lại tự cho mình là Thiên Chúa”. Họ
muốn giết Chúa Giêsu vì Người phạm thượng. Luật đã ra lệnh rằng những kẻ
như thế phải bị ném đá.
– Ga 10:34-36: Kinh Thánh gọi tất cả mọi
người là con cái Thiên Chúa. Người Do Thái muốn giết Chúa Giêsu bởi
vì Người nói mình là Thiên Chúa. Chúa Giêsu trả lời đúng theo lề luật của
Thiên Chúa. “Nào trong sách luật của các ngươi không có chép câu
này: ‘Ta đã nói: các ngươi là thần’? Vậy nếu sách luật gọi những
kẻ được nghe lời Chúa là thần, mà Kinh Thánh không thể hủy diệt được, thì tại sao
các ngươi nói với Đấng đã được Chúa Cha thánh hóa và sai đến trong trần gian rằng:
‘Ông nói lộng ngôn’, vì Ta đã nói Ta là Con Thiên Chúa?”
– Một cách khác thường, Chúa Giêsu nói “sách luật của
các ngươi”. Chúa đã có thể nói rằng: “Lề Luật của chúng ta”.
Tại sao Người lại nói theo cách này? Ở đây, một lần nữa xuất hiện sự chia
rẽ bi thảm giữa người Do Thái và Kitô hữu, anh chị em, con cái của cùng tổ phụ
Abraham, họ đã trở thành kẻ thù không đội trời chung cho đến nỗi mà các Kitô hữu
nói rằng “sách luật của các ngươi”, như thể nói không phải là sách luật của
chúng tôi.
– Ga 10:37-38: Ít ra là tin vào các việc tốt
lành. Chúa Giêsu lại nói về các việc mà Người đã làm và đó là những
việc mặc khải về Chúa Cha. “Nếu Ta không làm những việc của Cha Ta, thì
các ngươi đừng tin Ta. Nhưng nếu Ta làm những việc đó, thì dầu các ngươi
không muốn tin Ta, cũng hãy tin vào các việc đó, để các ngươi biết và tin rằng:
Cha ở trong Ta, và Ta ở trong Cha.” Đây cũng là những lời mà Chúa Giêsu
nói trong Bữa Tiệc Ly (Ga 14:10-11).
– Ga 10:39-42: Một lần nữa, họ lại muốn giết
Chúa Giêsu, nhưng Người thoát khỏi tay họ. Không có dấu hiệu của
sự chuyển đổi. Họ tiếp tục nói rằng Chúa Giêsu lộng ngôn và nhất quyết
đòi giết Người. Không có tương lai cho Chúa Giêsu. Cái chết của Người
đã được định đoạt, thế nhưng giờ của Người chưa đến. Chúa Giêsu đi ra và
sang bên kia sông Giođan, nơi mà trước kia ông Gioan Tẩy Giả đã làm phép rửa.
Chúa giúp người ta nhận thức được cách Thiên Chúa cư xử trong lịch sử.
Người ta nhận ra rằng Chúa Giêsu là Đấng mà Gioan đã công bố.
4. Một vài
câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Người Do Thái nhân danh Thiên Chúa mà lên án Chúa
Giêsu, nhân danh hình ảnh mà họ có về Thiên Chúa. Đôi khi, tôi đã có nhân
danh Thiên Chúa mà lên án một ai đó và tôi đã có khám phá ra rằng mình đã nhầm
lẫn chưa?
– Chúa Giêsu tự nhận mình là “Con Thiên Chúa”.
Trong kinh Tin Kính, khi tôi tuyên xưng rằng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, tôi
đã tuyên xưng đức tin của mình theo nội dung nào?
5. Lời nguyện
kết
Lạy CHÚA là núi đá, là
thành lũy, là Đấng giải thoát con;
Lạy Thiên Chúa con thờ,
là núi đá cho con trú ẩn,
Là khiên mộc, là Đấng
Cứu Độ quyền năng, là thành trì bảo vệ.
(Tv 18:2)







Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét