15/04/2019
Thứ Hai tuần thánh
BÀI ĐỌC I: Is 42, 1-7
“Người sẽ không lớn tiếng;
không ai nghe tiếng người ở công trường”.
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Này là tôi tớ Ta mà Ta
nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn, Ta hài lòng về người. Ta ban Thần trí Ta trên
người. Người sẽ xét xử chư dân. Người sẽ không lớn tiếng, không thiên vị ai,
không ai nghe tiếng người ở công trường. Người không bẻ gãy cây lau bị giập,
không dập tắt tim đèn còn khói. Người sẽ xét xử trong công lý. Người sẽ không
buồn phiền, không nao núng, cho đến khi đặt công lý trên mặt đất, vì các đảo
mong đợi lề luật người.
Chúa là Thiên Chúa đã
phán như thế, Người là Đấng đã tác tạo và mở rộng các tầng trời, đã củng cố mặt
đất và các sản phẩm của nó, đã ban hơi thở cho dân sống trên mặt đất và ban sức
sống cho những kẻ trên đó. Ta là Chúa, Ta đã gọi con trong công lý, đã cầm lấy
tay con, đã gìn giữ con, đã đặt con thành giao ước của dân, và nên ánh sáng của
chư dân, để con mở mắt cho người mù, đưa ra khỏi tù những người bị xiềng xích,
đưa ra khỏi ngục những người ngồi trong tối tăm. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 26, 1. 2. 3.
13-14
Đáp: Chúa là sự
sáng, và là Đấng cứu độ tôi (c. 1a).
Xướng:
1) Chúa là sự sáng, là
Đấng cứu độ, tôi sợ chi ai? Chúa là Đấng phù trợ đời tôi, tôi sợ gì ai? – Đáp.
2) Khi những đứa ác
xông vào để xả thịt tôi, bọn thù ghét tôi sẽ xiêu té và ngã gục. – Đáp.
3) Nếu thiên hạ đồn
binh hạ trại để hại tôi, lòng tôi sẽ không kinh hãi; nếu thiên hạ gây chiến với
tôi, tôi vẫn tự tin. – Đáp.
4) Tôi tin rằng tôi sẽ
được nhìn xem những ơn lành của Chúa trong cõi nhân sinh. Hãy chờ đợi Chúa, hãy
sống can trường, hãy phấn khởi tâm hồn và chờ đợi Chúa! – Đáp.
CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC
ÂM:
Kính chào Vua chúng
con: Chỉ có nhà Vua là người thương hại đến những lỗi lầm của chúng con.
PHÚC ÂM: Ga 12, 1-11
“Hãy để mặc cô ấy làm công việc
chỉ về ngày táng xác Ta”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Sáu ngày trước lễ Vượt
Qua, Chúa Giêsu đến làng Bêtania, nơi Ladarô đã chết được Người cho sống lại. Tại
đây người ta dọn bữa cho Người ăn. Martha hầu bàn. Còn Ladarô cũng là một trong
những kẻ đồng bàn với Người. Bấy giờ Maria lấy một cân dầu thơm, dầu cam tùng hảo
hạng, và xức chân Chúa Giêsu, rồi lấy tóc mình mà lau. Hương thơm toả đầy nhà.
Một môn đệ là Giuđa Iscariô, kẻ sẽ phản nộp Người, liền nói: “Sao không bán dầu
thơm đó lấy ba trăm đồng mà cho người nghèo khó?” Hắn nói thế không phải vì lo
lắng cho người nghèo khó đâu, mà vì hắn là tên trộm cắp, lại được giữ túi tiền,
nên bớt xén các khoản tiền người ta bỏ vào đó. Vậy Chúa Giêsu nói: “Hãy để mặc
cô ấy làm công việc chỉ về ngày táng xác Ta. Vì các ngươi sẽ có người nghèo
luôn bên cạnh các ngươi, còn Ta, các ngươi sẽ không gặp Ta mãi đâu”.
Có đám đông người
Do-thái biết Người đang ở đó, nên tuôn đến, không những vì Chúa Giêsu, mà còn để
thấy Ladarô, kẻ đã chết được Người cho sống lại. Thế là các Thượng tế quyết định
giết luôn cả Ladarô, vì tại ông mà nhiều người Do-thái đã bỏ họ và tin theo
Chúa Giêsu. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Yêu là cho
đi.
Một đôi vợ chồng
nghèo nhưng yêu thương nhau tha thiết. Mỗi người sở hữu một vật quý giá: Della
có mái tóc đen huyền dài và đẹp, nàng rất quý nó và hãnh diện về nó. Còn Jim chỉ
có chiệc đồng hồ vàng, đó là kỷ vật duy nhất của cha anh trối lại.
Một ngày lễ Giáng
sinh, Della quyết định cắt ngắn bộ tóc và đem bán để mua cho Jim sợi dây đồng hồ
thật đẹp. Hôm ấy về đến nhà, Jim ngỡ ngàng nhìn Della khi thấy nàng tóc ngắn,
vì không biết phải làm gì với món quà là bộ lược bằng xà cừ rất đẹp mà anh đã
bán chiếc đồng hồ để mua tặng nàng. Della và Jim đã cho nhau tất cả những gì
mình có, họ đã hy sinh tất cả cho nhau.
Vào đầu tuần thánh,
Giáo Hội cũng nhắc đến hai người bạn của Chúa Giêsu, cũng như Della và Jim, họ
đã cho Chúa Giêsu tất cả những gì mình có. “Sáu ngày trước lễ Vượt Qua, Chúa
Giêsu đến làng Bêtania… Ở đố người ta thiết tiệc Ngài. Có Marta phục dịch,
Lazarô là một trong những người đồng bàn với Ngài. Maria lấy bình bạch ngọc đựng
đầy dầu thơm xức lên chân Chúa Giêsu và lấy tóc mình mà lau chân Ngài”.
Một lần nữa, Tin Mừng
cho chúng ta gặp lại Marta và Maria. Tuy lần ghé trước Marta đã nghe Chúa Giêsu
nói chỉ có một việc cần đó là lắng nghe lời Chúa. Nhưng lần này, Marta cũng chẳng
đừng được, đã biết cuộc hội ngộ với Chúa Giêsu thành một yến tiệc, bởi lẽ theo
chị, nấu những món ăn thiết đãi Chúa và các môn đệ là để tỏ lòng hiếu khách, nhất
là tỏ lòng biết ơn Chúa đã cải tử hoàn sinh cho Lazarô. Phần Maria còn đi xa
hơn: chị lấy dầu thơm hảo hạng xức chân Chúa và lấy tóc mình mà lau. Qua cử chỉ
ấy chúng ta thấy rõ chiều sâu mối tình của chị đối với Chúa Giêsu. Một tình
không tính toán khiến chị sử dụng dầu thơm quý giá mà theo ước tính của Giuđa
có thể lên tới 300 đồng bạc tức 300 ngày công. Mối tình khiêm nhu, vì theo tục
lệ thời đó, chủ nhà hay bất cứ phần tử nào trong gia đình thường xức thuốc thơm
trên đầu người khách để tỏ lòng quí mến, nhưng Maria khiêm tốn nghĩ mình chỉ
đáng xức dầu thơm vào chân Thày thôi. Mối tình tự hạ, thể hiện qua việc lấy tóc
mình để lau chân Chúa. Chúa Giêsu chấp nhận cử chỉ nói lên lòng kính trọng, yêu
thương của Maria, cũng như vui lòng ngồi vào bàn tiệc do Marta khoản đãi.
Với mẫu gương yêu mến
của Marta và Maria đối với Chúa Giêsu, Giáo Hội mời gọi chúng ta mở rộng tâm hồn
để ôn lại, để chấp nhận và để đáp lại mối tình bao la của Thiên Chúa đã thí ban
người Con Một vì phần rỗi nhân loại, cũng như để đáp lại mối tình của Chúa
Giêsu đã sẵn lòng đón nhận cái chết ô nhục vì tình yêu đối với Chúa Cha và đối
với mỗi người chúng ta.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần Thánh
Bài đọc: Isa
42:1-7; Jn 12:1-11.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Người Tôi
Trung thực thi sứ vụ tới cùng.
Chúng ta bước vào Tuần
Thánh, Tuần cực trọng nhất của Năm Phụng Vụ. Các Bài Đọc tuần này tập trung
hòan toàn vào Chúa Giêsu, Người Tôi Trung của Thiên Chúa. Chúng ta sẽ nghe tất
cả Bốn Bài Ca về Người Tôi Trung của Thiên Chúa từ tiên tri Isaiah: Bài ca thứ
nhất hôm nay, Bài ca thứ hai ngày mai, Bài ca thứ ba ngày thứ tư, và Bài ca thứ
bốn trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh. Mỗi Bài ca cho chúng ta nhìn thấy những khía
cạnh khác nhau của Người Tôi Trung; tổng kết tất cả bốn Bài ca cho chúng ta cái
nhìn rõ ràng về con người và sứ vụ của Đức Kitô, Người Tôi Trung của Thiên
Chúa. Chúng ta có thể đối chiếu những điều này với những gì xảy ra cho Ngài
trong tuần cuối cùng trên trần thế để biết rằng: Tất cả đã được sắp xếp bởi
Thiên Chúa, mặc khải bởi tiên-tri Isaiah 700 năm trước công nguyên, và hòan
thành bởi Đức Kitô.
Trong Bài Đọc I, tiên
tri Isaiah nói về mối liên hệ giữa Thiên Chúa và Người Tôi Trung, sứ vụ của
Ngài là làm sáng tỏ đức công chính của Thiên Chúa, và cách Ngài đạt mục đích là
qua thái độ khiêm nhường phục vụ, thương yêu mọi người, và trung thành đến
cùng. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu thẳng thắn phê bình Judah để bảo vệ hành động
yêu thương Chúa của Maria. Ngài không sợ âm mưu của bạo lực khi cho Lazarô sống
lại từ cõi chết và dùng bữa với chị em ông tại Bethany.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Bài ca thứ nhất về Người Tôi Trung của Thiên Chúa:
1.1/ Liên hệ giữa Thiên
Chúa và Người Tôi Trung: Đây không phải là một
người thường, nhưng là Người được Thiên Chúa tuyển chọn: “Đây là người tôi
trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn và quý mến hết lòng, Ta cho Thần Khí
Ta ngự trên nó; nó sẽ làm sáng tỏ công lý trước muôn dân.”
Thiên Chúa, Đấng sáng
tạo mọi sự trong vũ trụ, Đấng trải rộng mặt đất với hoa màu tràn lan, Đấng ban
hơi thở cho dân trên mặt đất, ban sinh khí cho toàn thể cư dân. Người phán thế
này: “Ta là Đức Chúa, Ta đã gọi ngươi, vì muốn làm sáng tỏ đức công chính của
Ta.”
1.2/ Sứ vụ và cách đạt mục
đích của Người Tôi Trung:
(1) Sứ vụ của Người
Tôi Trung: làm sáng tỏ công lý của Thiên Chúa trước mặt muôn dân: “Ta đã nắm
tay ngươi, đã gìn giữ ngươi và đặt làm giao ước với dân, làm ánh sáng chiếu soi
muôn nước, để mở mắt cho những ai mù loà, đưa ra khỏi tù những người bị giam giữ,
dẫn ra khỏi ngục những kẻ ngồi trong chốn tối tăm.”
(2) Cách thi hành sứ vụ:
Rất khác với cách của con người thường. Những đức độ của Người Tôi Trung được
tiên tri Isaiah mô tả như sau:
– Khiêm nhường: “Nó sẽ
không kêu to, không nói lớn, không để ai nghe tiếng giữa phố phường.”
– Thương yêu: “Cây lau
bị giập, nó không đành bẻ gẫy, tim đèn leo lét, cũng chẳng nỡ tắt đi.”
– Trung thành đến
cùng: “Nó sẽ trung thành làm sáng tỏ công lý. Nó không yếu hèn, không chịu phục,
cho đến khi thiết lập công lý trên địa cầu. Dân các hải đảo xa xăm đều mong được
nó chỉ bảo.”
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu khiển trách Judah Iscariot và bảo vệ hành động của
Maria.
Sáu ngày trước lễ Vượt
Qua, Đức Giêsu đến làng Bethany, nơi anh Lazarô ở. Anh này đã được Người cho sống
lại từ cõi chết. Ở đó, người ta dọn bữa ăn tối thết đãi Đức Giêsu; cô Martha lo
hầu bàn, còn anh Lazarô là một trong những kẻ cùng dự tiệc với Người.
2.1/ Hai con người với
hai thái độ ngược nhau:
(1) Maria yêu Chúa
không tính tóan: “Cô Maria lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá
xức chân Đức Giêsu, rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực mùi thơm.” Đây là lần thứ
hai Maria được tường thuật ngồi dưới chân Chúa Giêsu. Trong Tin Mừng Luca, cô
được Chúa Giêsu khen, vì đã ngồi dưới dân Chúa để nghe lời Người trong khi chị
Martha bận rộn để nấu ăn đãi khách. Cách cô tỏ tình yêu cho Chúa Giêsu cũng
khác mọi người; điều này chứng tỏ khi con người sống trong tình yêu, họ có nhiều
sáng tạo trong cách bày tỏ tình yêu của họ.
– Cô dám dùng tới một
cân dầu thơm để xức chân Chúa Giêsu mà Judah uớc tính trị giá tới 300 quan tiền;
thông thường người ta chỉ xức vài giọt nếu dầu thơm quí giá như vậy. Cô không
tính toán với Chúa vì cô chắc chắn được Chúa cho biết sẽ không còn nhìn thấy
Chúa trên cõi dương gian này nữa. Cô có lẽ là người yêu thương và hiểu biết
Chúa hơn cả trong tuần lễ cuối cùng của Ngài trên dương gian.
– Tóc rất quí với phụ
nữ và họ chăm sóc chải chuốt nó mỗi ngày; thế mà cô lại dùng tóc để lau chân
Chúa thay vì dùng khăn như thói thường. Hành động này chứng tỏ tình yêu của cô
dành cho Chúa. Thông thường người phụ nữ rất kín đáo khi tỏ tình yêu, cô Maria
can đảm làm những điều này trước mặt mọi người.
(2) Judah Iscariot
luôn tính tóan và phê bình: Thấy hành động của cô, một trong các môn đệ của Đức
Giêsu là Judah Iscariot, liền nói: “Sao lại không bán dầu thơm đó lấy ba trăm
quan tiền mà cho người nghèo?” Judah được Chúa và các tông đồ trao cho sứ vụ quản
lý. Nếu cô Maria muốn giúp người nghèo, 300 quan tiền đó chắc chắn sẽ được trao
cho hắn. Thánh sử Gioan có lẽ đã biết tính tình của Judah nên chú thích: “Y nói
thế, không phải vì lo cho người nghèo, nhưng vì y là một tên ăn cắp: y giữ túi
tiền và thường lấy cho mình những gì người ta bỏ vào quỹ chung.” Vì Judah không
ở trong tình yêu nên không biết tình yêu là gì! Khi một người so sánh tình yêu
với tiền bạc, người đó không hiểu giá trị của tình yêu.
2.2/ Phản ứng của Chúa
Giêsu và các thượng tế:
(1) Phản ứng của Chúa
Giêsu: Ngài nói: “Hãy để cô ấy yên. Cô đã giữ dầu thơm này là có ý dành cho
ngày mai táng Thầy. Thật vậy, người nghèo thì bên cạnh anh em lúc nào cũng có;
còn Thầy, anh em không có mãi đâu.” Chúa biết ngày Ngài sắp chết đã gần kề và
Ngài biết ý định của Maria khi cô làm những hành động này. Chỉ có ai ở trong
tình yêu mới hiểu nổi ý tưởng của nhau mà người ngọai cuộc không bao giờ hiểu
được. Chúa Giêsu trưng dẫn lý do xác đáng để bênh vực hành động của Maria: con
người không có Chúa Giêsu mãi mãi.
(2) Phản ứng của các
thượng tế: Biến cố hôm nay xảy ra sau khi Chúa Giêsu đã làm một phép lạ cả thể:
cho Lazarô đã chết 3 ngày sống lại. Đó là lý do trình thuật kể: “Một đám đông
người Do-thái biết Chúa Giêsu đang ở đó. Họ tuôn đến, không phải chỉ vì Chúa
Giêsu, nhưng còn để nhìn thấy anh Lazarô, kẻ đã được Người cho sống lại từ cõi
chết.” Khi nhìn thấy đám đông, các thượng tế quyết định giết cả Chúa Giêsu lẫn
Lazarô, vì tại anh mà nhiều người Do-thái đã bỏ họ và tin vào Chúa Giêsu.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Giống như Chúa Giêsu
được Thiên Chúa trao cho một sứ vụ khi vào cuộc trần này, mỗi người chúng ta
cũng được Thiên Chúa trao cho một sứ vụ. Chúng ta hãy tìm ra sứ vụ đó để thi
hành tới cùng.
– Cách thức của Thiên
Chúa rất khác với cách thức của con người. Để thực thi sứ vụ, Ngài đòi chúng ta
phải khiêm nhường phục vụ, trung thành yêu thương, và chấp nhận gian khổ.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
15/04/2019 – THỨ HAI TUẦN THÁNH
Ga 12,1-11
BIẾT ƠN TÌNH YÊU
Cô Ma-ri-a lấy một
cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giê-su, rồi lấy tóc
mà lau. (Ga 12,3)
Suy niệm: Dầu cam tùng mà cô Ma-ri-a
xức cho Chúa Giê-su được chiết xuất từ cây cam tùng, một loại cây thân cỏ có
mùi thơm, thường mọc ở dãy núi Hi-ma-lay-a. Một số nhà chú giải cho rằng dầu ấy
có lẽ đến từ Ấn Độ xa xôi. Đó là loại dầu nguyên chất, lại đựng trong bình bạch
ngọc, rất đắt tiền (Mc 14,3). Đã thế, cách thức mà Ma-ri-a dâng tặng thứ dầu
quý giá ấy cho Chúa cũng thật khác thường: cô đập bình ra, và đổ dầu lên chân
Chúa và lấy tóc mà lau. Việc ấy đã khiến cho một trong các môn đệ của Chúa là
Giu-đa Ít-ca-ri-ốt phải xót xa tiếc rẻ: tại sao lại phung phí như vậy? Vâng,
nhưng tại sao Ma-ri-a làm thế? Một hành động điên rồ như thế trước con mắt người
đời! Ma-ri-a làm như vậy để tỏ lộ lòng biết ơn, một sự biết ơn cao độ vì nhận
biết mình yêu và được yêu, lòng biết ơn Tình Yêu.
Mời Bạn: Cô Ma-ri-a dành thứ quý
giá nhất mà cô có được, đó là tình yêu của cô để biết ơn Đấng là Tình Yêu đã
yêu thương cô. Dù bạn là ai, là giáo dân hay tu sĩ, hay kể cả những người chưa
được thánh hiến trong bí tích Rửa tội, bạn cũng được Ngài yêu thương. Bạn hãy
diễn tả tình yêu của bạn đối với Ngài, cách mãnh liệt nhất, theo cách của bạn.
Sống Lời Chúa: Trong Tuần Thánh này, bạn
hãy dành thời gian để suy niệm về cuộc thương khó của Chúa Giê-su, để cảm nhận
tình thương của Chúa và bày tỏ lòng biết ơn bằng cuộc sống lan tỏa tình yêu
thương.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
xin cho con nhận ra tình thương Chúa mỗi ngày, và xin cho con đáp lại bằng việc
dâng hiến cuộc đời cho Chúa như Chúa đã trao hiến sự sống của Chúa cho con.
(5 Phút Lời Chúa)
Ngày mai táng Thầy (15.4.2019 –
Thứ hai Tuần Thánh)
SUY NIỆM
Việc Đức Giêsu làm cho anh Ladarô hoàn sinh đưa đến hai thái độ.
Thượng Hội Đồng họp nhau lại và quyết định về cái chết của Đức Giêsu.
Còn chị Maria, trong bài Tin Mừng này, lại như muốn chuẩn bị cho cái chết ấy.
Thượng Hội Đồng họp nhau lại và quyết định về cái chết của Đức Giêsu.
Còn chị Maria, trong bài Tin Mừng này, lại như muốn chuẩn bị cho cái chết ấy.
Trong bữa tiệc tại nhà của chị em Mácta, Maria, Ladarô, tại Bêtania,
Đức Giêsu được mời như một vị khách, có cả môn đệ của Ngài nữa.
Bữa ăn tối này là một cử chỉ diễn tả lòng kính trọng, yêu mến, và biết ơn
của cả gia đình đang vui sướng trước sự trở lại từ nấm mồ của người thân yêu.
Ladarô hẳn sẽ được ngồi gần Thầy Giêsu, Đấng thương mến anh (Ga 11,3),
Đấng trả lại cho anh sự sống.
Đức Giêsu được mời như một vị khách, có cả môn đệ của Ngài nữa.
Bữa ăn tối này là một cử chỉ diễn tả lòng kính trọng, yêu mến, và biết ơn
của cả gia đình đang vui sướng trước sự trở lại từ nấm mồ của người thân yêu.
Ladarô hẳn sẽ được ngồi gần Thầy Giêsu, Đấng thương mến anh (Ga 11,3),
Đấng trả lại cho anh sự sống.
Chính trong bữa ăn do chị Mácta phục vụ này,
cô em Maria đã làm một điều đặc biệt và rất bất ngờ.
Cô đã xức lên chân Thầy Giêsu một cân dầu thơm cam tùng hảo hạng,
khiến cả nhà sực nức mùi hương.
Chúng ta không hiểu tại sao cô xức chân Thầy thay vì đổ dầu thơm trên đầu.
Người ta không xức dầu thơm lên chân một người còn sống,
nhưng người ta có thể xức lên chân một người đã qua đời
để chuẩn bị cho việc mai táng người ấy.
Cô Maria không ngờ mình đã làm một hành vi có tính tiên tri về cái chết của Thầy,
như trước đây thượng tế Caipha đã vô tình nói tiên tri về cái chết ấy (Ga 11, 51).
Cô không ngờ việc xức dầu tối nay của mình là cử chỉ tượng trưng
cho việc liệm xác Thầy Giêsu sau này của ông Nicôđêmô
với một trăm cân mộc dược trộn với trầm hương (Ga 19, 39).
cô em Maria đã làm một điều đặc biệt và rất bất ngờ.
Cô đã xức lên chân Thầy Giêsu một cân dầu thơm cam tùng hảo hạng,
khiến cả nhà sực nức mùi hương.
Chúng ta không hiểu tại sao cô xức chân Thầy thay vì đổ dầu thơm trên đầu.
Người ta không xức dầu thơm lên chân một người còn sống,
nhưng người ta có thể xức lên chân một người đã qua đời
để chuẩn bị cho việc mai táng người ấy.
Cô Maria không ngờ mình đã làm một hành vi có tính tiên tri về cái chết của Thầy,
như trước đây thượng tế Caipha đã vô tình nói tiên tri về cái chết ấy (Ga 11, 51).
Cô không ngờ việc xức dầu tối nay của mình là cử chỉ tượng trưng
cho việc liệm xác Thầy Giêsu sau này của ông Nicôđêmô
với một trăm cân mộc dược trộn với trầm hương (Ga 19, 39).
Nhìn cô Maria xức dầu, ta thấy cử chỉ trân trọng của cô đối với vị Thầy
khả kính.
Cô chấp nhận sự phí phạm này, vì tình yêu của cô đối với Thầy,
hay đúng hơn, vì tình yêu quá lớn của Thầy đối với gia đình cô.
Cô xức dầu mà không so đo tính toán.
Lượng dầu quý giá được đổ ra chẳng là gì so với ân nghĩa của Thầy.
Nhưng có người thấy khó chịu, đó là Giuđa Ítcariốt, một môn đệ của Thầy.
Anh thấy tiếc vì lượng dầu thơm ấy thật đắt tiền,
có giá bằng lương gần một năm của một công nhân.
“Tại sao lại không bán dầu thơm ấy mà cho người nghèo ?”, anh tự hỏi.
Thầy Giêsu bênh vực cho cô Maria khi nói lên ý nghĩa việc làm của cô.
Hành vi chuẩn bị mai táng phải được đặt trên hành vi bố thí giúp người nghèo.
Hơn nữa, “người nghèo thì lúc nào cũng có, còn Thầy, anh em không có mãi đâu.”
Đức Giêsu ám chỉ cái chết sắp đến của mình.
Cô chấp nhận sự phí phạm này, vì tình yêu của cô đối với Thầy,
hay đúng hơn, vì tình yêu quá lớn của Thầy đối với gia đình cô.
Cô xức dầu mà không so đo tính toán.
Lượng dầu quý giá được đổ ra chẳng là gì so với ân nghĩa của Thầy.
Nhưng có người thấy khó chịu, đó là Giuđa Ítcariốt, một môn đệ của Thầy.
Anh thấy tiếc vì lượng dầu thơm ấy thật đắt tiền,
có giá bằng lương gần một năm của một công nhân.
“Tại sao lại không bán dầu thơm ấy mà cho người nghèo ?”, anh tự hỏi.
Thầy Giêsu bênh vực cho cô Maria khi nói lên ý nghĩa việc làm của cô.
Hành vi chuẩn bị mai táng phải được đặt trên hành vi bố thí giúp người nghèo.
Hơn nữa, “người nghèo thì lúc nào cũng có, còn Thầy, anh em không có mãi đâu.”
Đức Giêsu ám chỉ cái chết sắp đến của mình.
Giuđa có vẻ không hiểu được thế nào là tình yêu.
Anh là người giữ tiền của cả nhóm, nhưng lại thường ăn cắp để dùng riêng. (c. 6).
Có thể đồng tiền đối với anh là quá lớn, lớn hơn cả tình yêu.
Anh phản bội Thầy mình cũng vì đồng tiền (Mt 26, 15).
Mong chúng ta biết dùng tiền bạc để diễn tả tình yêu như cô Maria.
Anh là người giữ tiền của cả nhóm, nhưng lại thường ăn cắp để dùng riêng. (c. 6).
Có thể đồng tiền đối với anh là quá lớn, lớn hơn cả tình yêu.
Anh phản bội Thầy mình cũng vì đồng tiền (Mt 26, 15).
Mong chúng ta biết dùng tiền bạc để diễn tả tình yêu như cô Maria.
LỜI NGUYỆN
Chỉ mong tôi chẳng còn gì,
Nhờ thế Người là tất cả của tôi.
Nhờ thế Người là tất cả của tôi.
Chỉ mong ý muốn trong tôi chẳng còn gì,
Nhờ thế tôi cảm thấy Người ở mọi nơi,
Đến với Người trong mọi sự,
Và dâng người tình yêu trong mọi lúc.
Nhờ thế tôi cảm thấy Người ở mọi nơi,
Đến với Người trong mọi sự,
Và dâng người tình yêu trong mọi lúc.
Chỉ mong tôi chẳng còn gì,
Nhờ thế tôi không bao giờ muốn tránh gặp Người.
Nhờ thế tôi không bao giờ muốn tránh gặp Người.
Chỉ mong mọi ràng buộc trong tôi chẳng còn gì,
Nhờ đó tôi gắn bó với ý muốn của Người
Và thực hiện ý Người trong suốt đời tôi.
R. Tagore
Nhờ đó tôi gắn bó với ý muốn của Người
Và thực hiện ý Người trong suốt đời tôi.
R. Tagore
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
15 THÁNG TƯ
Niềm Vui Vượt Qua
Trào Lên Lời Cảm Tạ
“Hãy tung hô Chúa, hỡi
toàn thể địa cầu, phụng thờ Chúa với niềm hoan hỉ, vào trước thánh nhan Người
giữa tiếng hò reo… bởi vì Chúa nhân hậu, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình
thương, qua bao thế hệ vẫn một lòng thành tín” (Tv 100, 1-2. 5)
Niềm vui Vượt Qua mà
chúng ta chia sẻ phải chứa đầy tâm tình tạ ơn. Giáo Hội mời gọi chúng ta ngắm
nhìn bằng con mắt đức tin tất cả những ân huệ của Thiên Chúa từ ngàn xưa.
“Chính Chúa là Thượng Đế; Người dựng nên ta; ta thuộc về Người. Ta là dân Người,
là đàn chiên Người dẫn dắt” (c.3).
Chúng ta mừng vui bởi
vì thế giới không phải là một khoảng không hoang vu trống rỗng. Chúng ta tràn
ngất niềm vui Vượt Qua bởi vì Thiên Chúa đã tạo ra thế giới và Ngài đã tạo
thành chúng ta. Ngài đã tạo thành con người giữa một thế giới xinh đẹp. Chúng
ta mừng vui và tạ ơn bởi vì con người được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa –
ngay cả dù con người cũng có nhiều đặc điểm chung với thế giới mà con người sống
trong đó.
Chúng ta mừng vui và tạ
ơn bởi vì, nhờ đặc tính độc đáo giống với Thiên Chúa này, con người thuộc về
Thiên Chúa. Cuộc Phục Sinh của Đức Kitô đã xác nhận quyền sở hữu thánh thiêng
này. Chúng ta thuộc về Chúa. Máu của Người đã đổ ra để trả giá và chuộc lại
chúng ta từ án phạt của tội lỗi và sự chết.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 15/4
Thứ Hai Tuần Thánh
Is 42, 1-7; Ga 12,
1-11.
LỜI SUY NIỆM: “Hãy để cô ấy yên. Cô đã giữ dầu thơm này là có ý dành cho ngày mai tán
Thầy. Thật vậy người nghèo thì bên cạnh anh em lúc nào cũng có; còn Thầy, anh
em không có mãi đâu.”
Khi Chúa Giêsu nói như vậy; Chúa không muốn giảm nhẹ sự mãnh liệt của những lời
tiên tri xưa kia: “Vì trong đất của anh (em) sẽ không thiếu người nghèo. Nên
tôi truyền cho anh (em) hãy mở rộng tay giúp người anh em khốn khổ, nghèo khó của
anh (em) trong miền đất của anh (em).” (Đnl 15,11) – “Ta sẽ lấy tiền bạc mua đứa
cơ bần, đem đôi dép đổi lấy tên cùng khổ.” (Am 8,6). Nhưng Người mời gọi mỗi
người trong chúng ta nhận biết sự hiện diện của Người nơi những người nghèo là
anh em của Người. (GL 2449)
Lạy Chúa Giêsu, Chúa và Giáo Hội Chúa, luôn quan tâm đến người nghèo, Chúa còn
đồng hóa Chúa nơi những con người nghèo. Xin cho chúng con luôn biết tôn trọng
phẩm giá của họ và cọng tác với Giáo Hội trong việc bác ái ưu tiên dành cho người
nghèo.
Mạnh Phương
15 Tháng Tư
Hoàng Tử Tí Hon
Trong một chuyện ngắn
mang tựa đề “Hoàng tử tí hon’, văn hào Pháp Saint Exupery cókể lại chuyện như
sau: Máy bay trục trặc, ông đã phải đáp xuống giữa sa mạc Sahara. Sáng hôm sau,
khi thức dậy, ông thấy có một cậu bé luẩn quẩn bên cạnh mình. Cậu bé cứ nài nỉ
ông vẽ cho cậu một con cừu.
Viên phi công đành
phải chiều theo ý của cậu bé. Nhưng con cừu đầu tiên ông vẽ được lại là một con
cừu già nua. Không vừa ý, ông lại tiếp tục vẽ. Nhưng kết quả chỉ là một con cừu
bệnh hoạn. Không biết cách nào làm vừa lòng cậu bé, ông mới vẽ một cái hộp với
nhiều lỗ xung quanh và nói với cậu: “Con cừu đang ở trong cái hộp này bé ạ”.
Viên phi công ngạc
nhiên vô cùng, bởi vì ông vừa giải thích thì cậu đã reo lên: “Ðây chính là điều
mà cháu đang chờ đợi… Xem kìa, con cừu đang ngủ”. Nhờ một cái hộp như thế, cậu
bé tha hồ tưởng tượng theo ý thích của nó. Nó còn tin rằng cái hộp này quả thực
là hữu ích vì con cừu mà nó chưa bao giờ thấy vẫn có nơi trú ngụ.
Trong cuộc sống của
chúng ta, có lẽ cũng có nhiều điều tương tự như thế. ngay trong Giáo Hội của
chúng ta, cũng xảy ra nhiều điều như thế.
Có lẽ lắm khi chúng ta
cũng xin Chúa Giêsu hãy vẽ cho chúng ta một Giáo Hội, và Ngài đã chiều theo ý của
chúng ta. Ngài đã vẽ cho chúng ta một Giáo Hội. Ngài đã để lại cho chúng ta nhiều
yếu tố về Giáo Hội của Ngài. Giáo Hội ấy chẳng khác nào một bức tranh mà các
màu sắc được phân tán rải rác khắp nơi… Nơi đây, ngài bảo rằng Giáo Hội của
Ngài là Ánh Sáng muôn dân. Nơi khác nữa, ngài lại loan báo rằng Giáo Hội đó như
một cây vĩ đại có thể dùng làm chỗ cho chim trời đến đậu.
Dĩ nhiên ai trong
chúng ta ai cũng biết rằng Giáo Hội không phải là Ðức Giáo Hoàng, Giáo Hội
không phải là tòa thánh Vatican. Giáo Hội lại càng không phải là một vị giám mục
hay các linh mục… Giáo Hội của Ðức Kitô là một thực tại gồm những con người,
nhưng lại vượt lên trên những con người.
Bổn phận của mỗi người
Kitô chính là vẽ lại khuôn mặt của Giáo Hội. Giáo Hội đó có thực sự là Giáo Hội
của Ðức Kitô hay không, Giáo Hội đó có thực sự là Giáo Hội của người nghèo hay
không là tùy thuộc ở những nét điểm tô mà chúng ta dành cho Giáo Hội.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina:
Gioan 12:1-11
Thứ Hai 15 Tháng Tư,
2019
Thứ Hai Tuần Thánh
1. Lời nguyện
mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa
của chúng con,
Chúa đã kêu gọi dân của
Chúa
Hãy là tôi tớ cho nhau
Trong công lý và lòng
xót thương.
Chúa đã chỉ cho chúng
con thấy trong Đức Giêsu, Con Chúa,
Việc phục vụ có ý
nghĩa ra sao
Và chúng ta sẽ phải trả
giá như thế nào.
Xin Chúa hãy đổ đầy thần
khí Chúa Giêsu trên chúng con,
Để chúng con cũng
không chà đạp những kẻ yếu đuối
Cũng không trấn áp những
ai đang lần mò trong bóng tối.
Xin Chúa hãy dạy cho
chúng con biết phục vụ và biết thương yêu
Với lòng trắc ẩn đối với
những kẻ không nơi nương tựa
Và tôn trọng những người
cùng khốn và bé mọn nhất,
Chúng con cầu xin cùng
với Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.
2. Bài Tin Mừng
theo thánh Gioan 12:1-11
Sáu ngày trước Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu đến làng Bêtania,
nơi Lagiarô đã chết và được Người cho sống lại. Tại đây người ta dọn bữa
cho Người ăn. Máctha hầu bàn. Còn Lagiarô cũng là một trong những kẻ
đồng bàn với Người. Bấy giờ Maria lấy một cân dầu thơm, dầu cam tùng hảo
hạng, và xức chân Chúa Giêsu, rồi lấy tóc mình mà lau. Hương thơm tỏa đầy
nhà. Một môn đệ là Giuđa Iscariốt, kẻ sẽ phản nộp Người, liền nói:
“Sao không bán dầu thơm đó lấy ba trăm đồng mà cho người nghèo khó?”
Hắn nói thế không phải
vì lo lắng cho người nghèo khó đâu, mà vì hắn là tên trộm cắp, lại được giữ túi
tiền, nên bớt xén các khoản tiền người ta bỏ vào đó. Vậy Chúa Giêsu
nói: “Hãy để mặc cô ấy làm công việc chỉ về ngày táng xác Ta. Vì
các ngươi sẽ có người nghèo luôn bên cạnh các ngươi, còn Ta, các ngươi sẽ không
gặp Ta mãi đâu.”
Có đám đông người Do
Thái biết Người đang ở đó, nên tuôn đến, không những vì Chúa Giêsu, mà còn để
thấy Lagiarô, kẻ đã chết được Người cho sống lại. Thế là các thượng tế
quyết định giết luôn cả Lagiarô, vì tại ông mà nhiều người Do Thái đã bỏ họ mà
tin theo Chúa Giêsu.
3. Suy gẫm
- Chúng ta đã tiến vào Tuần Thánh, tuần lễ Vượt Qua của
Chúa Giêsu, về việc Người phải bỏ thế gian này mà về với Chúa Cha (Ga
13:1). Phần Phụng Vụ hôm nay đặt trước chúng ta đoạn mở đầu chương
12 của Tin Mừng theo thánh Gioan, được dùng như là một nối kết giữa Sách
các Dấu Lạ (các chương 1-11) và Sách của sự Tôn Vinh (các chương
13-21). Tại cuối của “Sách các Dấu Lạ” thấy có xuất hiện, rất rõ
ràng sự căng thẳng giữa Chúa Giêsu và các chức sắc tôn giáo đương thời (Ga
10:19-21, 39) và sự nguy hiểm mà Chúa Giêsu đang phải đối mặt. Nhiều
lần họ đã cố gắng giết Chúa (Ga 10:31; 11:8,53; 12:10). Đến nỗi mà hầu
như Chúa Giêsu phải sống một cuộc sống bí mật, bởi vì Người có thể bị bắt
bất cứ lúc nào (Ga 10:40; 11:54).
- Ga 12:1-2: Chúa Giêsu bị bức hại bởi người Do
Thái, Chúa đi đến làng Bêtania. Sáu ngày trước Lễ Vượt Qua, Chúa
Giêsu đã đi đến làng Bêtania, đến nhà các bạn của Người là các bà Máctha
và Maria và ông Lagiarô. Bêtania có nghĩa là Nhà của Người Nghèo
Khó. Các thủ lãnh Do Thái đang lùng bắt Người (Ga 11:57). Họ
muốn giết Chúa (Ga 11:50). Nhưng dù rằng giờ đây các thủ lãnh Do
Thái đang đi lùng kiếm Chúa Giêsu, các bà Maria, Máctha và ông Lagiarô đã
đón tiếp Chúa vào trong nhà của họ và mời Chúa dùng bữa. Bởi vì tình
yêu thì chiến thắng được sự sợ hãi.
- Ga 12:3: Bà Maria xức dầu chân Chúa
Giêsu. Trong bữa ăn, bà Maria xức chân Chúa Giêsu với một cân dầu
thơm cam tùng hảo hạng (xem Lc 7:36-50). Đó là một loại dầu thơm rất
đắt tiền, đắt đến nỗi mà phải mất ba trăm đồng mới mua được. Sau đó,
bà lấy tóc mình mà lau chân cho Chúa. Cả căn nhà ngào ngạt với hương
của dầu thơm. Bà Maria không nói điều gì trong toàn bộ câu chuyện
này. Bà chỉ hành động. Cử chỉ đầy biểu tượng tự nó đã nói lên
điều muốn nói. Trong việc rửa chân, bà Maria trở thành người phục vụ.
Chúa Giêsu sẽ lặp lại cử chỉ này trong Bữa Tiệc Ly (Ga 13:5).
- Ga 12:4-6: Phản ứng của Giuđa. Giuđa chỉ
trích cử chỉ của bà Maria. Hắn cho rằng đó là một sự lãng phí.
Trong thực tế, ba trăm đồng là tiền lương của ba trăm ngày làm việc!
Tiền lương của gần cả một năm được tiêu chỉ trong một lần! Giuđa
nghĩ rằng số tiền ấy nên đem cho người nghèo. Thánh Sử chú giải rằng
Giuđa không hề lo lắng cho người nghèo khó đâu, mà hắn ta là một tên trộm
cắp. Họ có một cái quỹ chung và hắn ta đã bớt xén tiền ở trong
đó. Một lời lên án mạnh mẽ về Giuđa. Lời lên án không phải vì
y không quan tâm đến người nghèo khó, mà là sự đạo đức giả lợi dụng người
nghèo khó để tự quảng cáo và làm giàu cho chính mình. Giuđa, trong lợi
ích vị kỷ của hắn ta, chỉ nghĩ về tiền bạc. Đây là lý do tại sao hắn
ta đã không nhận thức được những gì bà Maria đang nghĩ ở trong lòng.
Chúa Giêsu đọc được điều này và bênh vực bà Maria.
- Ga 12:7-8: Chúa Giêsu bênh vực người phụ nữ,
Giuđa thì chỉ nghĩ đến việc phí phạm và chỉ trích người phụ nữ. Chúa
Giêsu nghĩ đến cử chỉ và bênh vực người phụ nữ: “Hãy để mặc cô ấy
làm công việc chỉ về ngày táng xác Ta!” Và Chúa Giêsu liền nói tiếp:
“Vì các ngươi sẽ có người nghèo luôn bên cạnh các ngươi, còn Ta, các ngươi
sẽ không gặp Ta mãi đâu!” Trong hai người, ai là kẻ sống gần gũi với
Chúa Giêsu nhiều hơn: Giuđa hay bà Maria? Giuđa, người môn đệ,
đã sống cùng với Chúa Giêsu trong gần ba năm trời, hai mươi bốn giờ một
ngày. Y là một phần tử của nhóm. Bà Maria chỉ gặp Chúa một hay
hai lần một năm, vào dịp lễ lạc, khi Chúa Giêsu đi về Giêrusalem và ghé
thăm gia đình bà. Nhưng sống chung với nhau, mà không có tình yêu
thương thì không giúp cho chúng ta hiểu biết được người khác. Thay
vào đó, nó làm cho người ta mù quáng. Giuđa đã mù quáng. Nhiều
người sống chung với Đức Giêsu và thậm chí còn ca ngợi Người với nhiều bài
thánh ca, nhưng không thực sự biết Người và không mặc khải về Người (xem
Mt 7:21). Hai điều khẳng định của Chúa Giêsu đáng được nhận một lời
nhận xét tỉ mỉ hơn: (a) “Các ngươi sẽ có người nghèo luôn bên cạnh
các ngươi” và (b) “Hãy để cô ấy làm công việc chỉ về ngày táng xác Ta”.
(a) “Các ngươi sẽ có người nghèo
luôn bên cạnh các ngươi.” Có lẽ Chúa Giêsu muốn nói rằng chúng ta không
nên quan tâm đến người nghèo, có phải vì lý do trong thực tế người nghèo sẽ
luôn hiện hữu không? Hay phải chăng Người muốn nói rằng sự nghèo đói là định
mệnh đã được an bài bởi Thiên Chúa? Câu nói này phải được hiểu như thế
nào? Thời bấy giờ, người ta thuộc nằm lòng các sách Cựu Ước. Chỉ cần
Chúa Giêsu mới trích dẫn phần đầu một câu trong Cựu Ước và người ta đã biết phần
còn lại. Bắt đầu của câu như thế này: “Trong đất nước của anh em sẽ
không bao giờ thiếu người nghèo” (Đnl 15:11a). Phần còn lại của
câu mà người ta đã biết và Chúa Giêsu muốn nhắc nhở là như sau: “Và đây
là lý do tôi truyền cho anh em, hãy mở rộng tay giúp người anh em khốn khổ,
nghèo khó của anh em, trong miền đất của anh em!” (Đnl 15:11b).
Chiếu theo Lề Luật này, cộng đoàn phải tiếp đón người nghèo khó và chia sẻ của
cải của mình với họ. Thế nhưng, Giuđa thay vì “mở rộng tay để giúp cho
người nghèo” và chia sẻ của cải của hắn với người nghèo, thì hắn lại muốn làm
việc bác ái bằng tiền của người khác! Hắn muốn bán chai dầu thơm của bà
Maria lấy ba trăm đồng và dùng tiền ấy cho người nghèo. Chúa Giêsu trích
dẫn Lề Luật Thiên Chúa mà dạy ngược lại. Bất cứ ai, giống như Giuđa, phát
động một chiến dịch lấy tiền bán từ các của cải của kẻ khác thì không bị làm
phiền hoặc gặp rắc rối. Nhưng, những ai, giống như Chúa Giêsu, khẳng định
về bổn phận phải tiếp đón người nghèo và san sẻ của cải của mình với họ, thì bị
gặp khó khăn và có nguy cơ bị kết án.
(b) Ga 12:9-11: Đám đông
và chính quyền. Là bạn của Chúa Giêsu có thể bị nguy hại. Ông
Lagiarô có nguy cơ bị tử vong vì đời sống mới nhận được từ Chúa Giêsu.
Người Do Thái đã quyết định ra tay giết ông. Lagiarô còn sống là một bằng
chứng sống động rằng Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế. Đây là lý do tại sao đám
đông đang lùng kiếm ông, bởi vì người ta muốn thử nghiệm chặt chẽ bằng chứng sống
động về quyền năng của Chúa Giêsu. Một cộng đoàn sống động có nguy cơ bị
tiêu diệt bởi vì nó là bằng chứng sống của Tin Mừng Thiên Chúa!
4. Một vài
câu hỏi gợi ý
a) Bà Maria đã bị Giuđa hiểu nhầm. Bạn đã có
bao giờ đôi khi bị hiểu nhầm chưa?
b) Đoạn Tin Mừng này về bà Maria dạy cho chúng ta điều
gì? Phản ứng của Giuđa nói cho chúng ta những điều gì?
5. Lời Nguyện
Kết
CHÚA là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi,
Tôi con sợ người nào?
CHÚA là thành lũy bảo
vệ đời tôi,
Tôi khiếp gì ai nữa?
(Tv 27:1)







Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét