Kinh nghiệm truyền giáo tại
Cuba của 3 linh mục Milan
Một nhóm xiếc người Cu ba gặp ĐTC |
Ngày 21.10.2017, lần đầu tiên giáo phận Milano của Ý gửi các
linh mục “hồng ân đức tin” đến Cuba. Đó là các cha Adriano Valagussa, Marco
Pavan, và cha Ezio Borsani.
Hồng Thủy - Vatican
Cha Adriano Valagussa
Chiếc xe jeep của Mỹ được sản xuất năm 1952 tiến lên một
cách từ từ, dọc theo những sườn dốc bùn lầy mềm nhão của Sierra Maestra. Trời vừa
mưa xong, rừng rậm xanh tươi, những con đường lầy lội. Cha Adriano Valagussa,
68 tuổi, đầy nhiệt huyết, dẫn đầu một "cuộc thám hiểm" nhỏ, bao gồm một
tài xế và hai giáo lý viên - một nam và một nữ - ở làng La Aduana. Có một cộng
đồng nhỏ đang chờ cha, chủ yếu là trẻ em, một số phụ nữ, một bà già, một vài
thanh thiếu niên, không có đàn ông.
Họ đến và ổn định vị trí trong một ngôi nhà nhỏ, chỉ lớn hơn
một túp lều, có một vài chiếc ghế dài, một cái bàn nhỏ, một vài dụng cụ trong
nhà bếp liền kề. Trên tường không thể thiếu hình của Fidel Castro và của Đức
Trinh nữ Cobre. Cả hai đều thuộc về nơi đây. Fidel là người con của xứ Sierra
này, người khởi phát cuộc cách mạng đánh dấu lịch sử Cuba trong 60 năm
qua. Đức Trinh nữ được tôn kính trong một đền thánh rất nổi tiếng, được xây dựng
vào cuối thế kỷ XVII, cách đó vài cây số, trên con đường dẫn đến Santiago,
trong một khu mỏ có nhiều đồng. Cobre, tiếng Tây ban nha có nghĩa là đồng. Đó
là nguồn gốc của tên gọi Đức Trinh nữ Cobre.
Cách mạng và Kitô giáo tiếp tục cùng tồn tại ở Cuba, giữa nhiều
mâu thuẫn và hạn chế. Ngay cả trong thời kỳ Fidel Castro. Ở đất nước này - bị kẹt
giữa sức nặng của quá khứ và sự kìm kẹp ngày càng ngột ngạt của lệnh cấm vận của
Hoa Kỳ - ba linh mục “hồng ân đức tin” của Milan đã kín đáo đến đây: cha
Adriano Valagussa lần đầu tiên sống kinh nghiệm truyền giáo; cha Marco Pavan,
44 tuổi, cũng là một người mới đi truyền giáo lần đầu; và cha Ezio Borsani, người
đã có những năm dài ở Cameroon, Peru và Brazil. Cha là "người tiên
phong" ở ba quốc gia này, và bây giờ cha cũng là tiên phong ở Cuba.
Sự thật là ngay ở Cuba cũng không thiếu những nhà thờ chính
tòa vĩ đại như nhà thờ ở LaHabana hay nhà thờ của thành phố Santiago, giáo phận
nơi họ đến. Những tòa nhà hùng vĩ, với kiến trúc Barốc, làm chứng cho một lịch
sử cổ xưa, được đánh dấu bằng bốn trăm năm thống trị của thực dân Tây Ban Nha.
Nhưng trên hết là chiều kích của các cộng đồng nhỏ, mà các nhà truyền giáo
Milan được mời gọi đến làm việc. Bởi vì tương lai của Giáo hội Cuba được hình
thành trên hết từ các casa mision, các cộng đoàn Kitô giáo ở quy mô gia đình.
Gặp gỡ dân chúng trên các cánh đồng
Cha Adriano chia sẻ: "Trải nghiệm đẹp nhất - chính xác
là kinh nghiệm đi "đến cánh đồng", ở giữa những người nông dân, trong
các vùng nông thôn. Chúng tôi đã quen gọi người dân đến giáo xứ, nhưng ở đây
chúng tôi là những người phải đi ra ngoài, gặp gỡ mọi người, mang Tin Mừng.
Không có gì là chuyện hiển nhiên”. Cha Adriano nói với các trẻ em rằng cha đến
để cử hành Thánh lễ. Các em có vẻ hoang mang và đặt câu hỏi: “Nhưng Thánh lễ là
gì?”. Với vốn tiếng Tây Ban Nha có chút "sáng tạo", cha giải thích ý
nghĩa của việc cử hành này.
Cha Marco Pavan
Palma Soriano là một thành phố có khoảng 130 ngàn dân, nhưng
chỉ có vài trăm người Công giáo. Họ được tổ chức thành các cộng đồng nhỏ, tại các
tư gia và vào Chúa nhật họ đến nhà thờ hơi cũ kỹ do cha Adriano và cha Marco phụ
trách. Cha Marco kể: "Có 13 ngôi nhà thờ trong thành phố và 16 ngoài thành
phố; chúng tôi có thể đến dâng Thánh lễ khoảng một tháng một lần".
Ngày 04.11.2016, khi Đức Hồng y Angelo Scola tuyên bố khai mạc
sự hiện diện mới tại Cuba, cha Marco liên nghĩ ngay: "Cái này là dành cho
tôi!" Một ơn gọi trong ơn gọi đã được hiện thực hóa ở một nơi và trong bối
cảnh khác với bất kỳ "kế hoạch" truyền giáo nào. Cha Marco đang
"cân nhắc về trải nghiệm mới này. Cha thừa nhận: "Có tất cả mọi thứ để
học! Đó là một vụ cá cược tốt, bạn không có nguy cơ rơi vào thói quen”.
Cha kể về những người trẻ, không đông lắm, về các giáo lý
viên, khoảng 20, và các thiêu niên sau giờ học ở trường, từ 40 đến 50. Cha nói:
"Chúng tôi muốn mở rộng hoạt động này, nhưng không dễ dàng gì vì việc di
chuyển thực sự là vấn đề đối với mọi người".
Đức tin trở nên sống động hơn thông qua các mối quan hệ gần
gũi
Trên thực tế, ngoài con đường chính, nơi một ít xe hơi thường
lưu thông, hầu hết các phương tiện giao thông vẫn là xe ngựa kéo. Đó là một
trong những dấu hiệu rõ ràng nhất - nhưng không phải là dấu hiệu duy nhất - của
một sự nghèo đói nặng nề và lan rộng. Người già thật khó để sống sót. Nhiều người
trong số họ có mức lương hưu từ 100 đến 200 peso mỗi tháng, từ 4-8 euro. Cha
Marco nói : "Đây là lý do tại sao chúng tôi đã mở một căng tin, nơi chúng
tôi phục vụ khoảng hai mươi bữa ăn mỗi ngày. Nhưng nhu cầu sẽ lớn hơn nhiều”.
Cách đó không xa, có ba nữ tu người Uganda, mà theo cha
Marco, "rất giỏi trong các mối tương quan". Cùng với một phó tế, họ
phụ trách các hoạt động của giáo xứ rộng lớn và phức tạp này, nơi đức tin trở
nên sống động hơn tất cả thông qua các mối quan hệ gần gũi.
Cha Ezio Borsani
Nửa giờ đi bằng đường bộ, tại thị trấn Contramaestre, cha
Ezio tự mình thực hiện một công việc tuyệt vời, không khác biệt lắm. Cha đã có
một kinh nghiệm truyền giáo lâu dài. Cha nhớ lại: “Từ năm 1987 đến 1994, tôi đã
ở Cameroon, nơi chúng tôi bắt đầu sự hiện diện của phong trào “hồng ân đức tin”
của giáo phận Milan ở phía bắc nước này. Sau đó, sau 2 năm ở Nova Milanese, tôi
đi châu Mỹ Latinh: điểm đến là Peru. Tôi ở 11 năm trong một giáo xứ ở Andes, ở
độ cao 3.400 mét. Do đó, tôi đã thành lập một giáo xứ ở một vùng tại Braxin”.
Nói tóm lại, cha Ezio là một người không cho phép mình bị ấn
tượng bởi những thách thức và sự mới lạ. Và cha đã sẵn sàng bắt đầu lại ở tận
phía đông của Cuba. Contramaestre là một thành phố với hơn 100 ngàn cư dân, chỉ
có một nhà thờ ở khu vực thành thị và ở nông thôn thì không có. Cha chia sẻ: “Số
tín hữu Công giáo rất ít và già nua - những người trẻ tuổi gần như không tồn tại.
Giữa những người 40 và 50 tuổi, thực tế có một khoảng trống. Chúng ta đang ở
trong bối cảnh truyền giáo như thời kỳ đầu của Giáo hội”.
Cha cũng bắt đầu một chương trình sau giờ học, thăm người
già và người bệnh, những cuộc gặp gỡ cá nhân ... Cha kể tiếp: "Chúng tôi
đã thành lập một số ngôi nhà truyền giáo với những nhóm nhỏ khoảng 10 người, và
tôi cố gắng đảm bảo việc cử hành Lời Chúa".
Mối quan hệ hỗ tương: cho và nhận
Cha Ezio khẳng định: “Không chỉ như thế. Sự hiện diện của
chúng tôi ở đây có ý nghĩa cả đối với Giáo hội Cuba, nơi thiếu thốn các linh mục
cách trầm trọng, nhưng cũng có ý nghĩa đối với Giáo hội ở Milan.” Cha cho biết
là chuyến viếng thăm của Đức Tổng Giám mục Mario Delpini vào tháng 4 năm ngoái
là một dấu hiệu quan trọng: ngài đã cho chúng tôi lòng can đảm và nhiệt tình
cho sứ mệnh của mình, nhưng cha cũng nói rằng Milan mở cửa cho thế giới trong mối
quan hệ hỗ tương, cho và nhận. Nhiệm vụ của chúng tôi cũng là một sự phong phú
cho giáo phận gốc của chúng tôi".
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét