25/06/2019
Thứ Ba tuần 12 thường niên
BÀI ĐỌC I: St 13, 2.
5-18
“Bác không muốn có sự bất bình
giữa bác và cháu: vì chúng ta là anh em với nhau”.
Trích sách Sáng Thế.
Bấy giờ Abram rất
giàu, có nhiều vàng bạc. Ông Lót, người đi với Abram, cũng có nhiều đàn chiên,
bò và lều trại. Miền đó không đủ chỗ cho cả hai cùng ở, vì họ có nhiều tài sản,
nên không thể ở chung với nhau. Bởi thế các người chăn chiên của Abram và của
Lót hay xảy ra cãi lẫy nhau. Khi ấy dân Canaan và dân Phêrêzê ở miền này.
Vậy Abram nói cùng Lót
rằng: “Bác không muốn có sự bất bình giữa bác và cháu, giữa các người chăn
chiên của chúng ta, vì chúng ta là anh em với nhau. Trước mặt cháu có cả một miền
rộng rãi, xin cháu hãy lìa khỏi bác: nếu cháu đi bên tả, thì bác sẽ đi bên hữu;
nếu cháu chọn phía tay phải, thì bác sẽ đi về phía tay trái”. Vậy Lót ngước mắt
lên trông thấy cả miền đồng bằng sông Giođan, có nước dồi dào. (Trước khi Chúa
huỷ diệt thành Sôđôma và Gômôra, cả miền ấy và phía Segor như vườn địa đàng của
Chúa và như đất Ai-cập). Lót chọn miền đồng bằng sông Giođan và đi về phía
đông. Thế là hai bác cháu lìa xa nhau. Abram ở lại đất Canaan, còn Lót ở các đô
thị gần sông Giođan, và cư ngụ tại Sôđôma. Dân thành Sôđôma rất xấu xa, vì quá
tội lỗi trước mặt Chúa.
Sau khi Lót đi rồi,
Chúa phán cùng Abram rằng: “Hãy ngước mặt lên và từ nơi ngươi đang ở, hãy nhìn
tứ phía: đông tây nam bắc. Tất cả đất mà ngươi trông thấy, Ta sẽ ban vĩnh viễn
cho ngươi và dòng dõi ngươi. Ta sẽ làm cho con cháu ngươi đông như bụi đất. Nếu
ai có thể đếm được bụi đất thì mới có thể đếm được con cháu ngươi. Hãy chỗi dậy
và đi khắp miền này, vì chưng Ta sẽ ban miền này cho ngươi”. Bởi vậy Abram di
chuyển lều trại đến ở thung lũng Mambrê, thuộc miền Hebron, và dựng bàn thờ
kính Chúa ở đó. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 14, 2-3ab.
3cd-4ab. 5
Đáp: Lạy Chúa, ai sẽ
được ở trong đền tạm Chúa? (c. 1a)
Xướng:
1) Người sống thanh
liêm và thực thi công chính, và trong lòng suy nghĩ điều ngay, và lưỡi không bịa
lời vu khống. – Đáp.
2) Người không làm ác
hại đồng liêu, cũng không làm nhục cho ai lân cận. Người coi rẻ đứa bất nhân,
nhưng kính yêu những ai tôn sợ Chúa. – Đáp.
3) Người không xuất tiền
đặt nợ thu lời, cũng không ăn hối lộ hại người hiền lương. Người thực thi những
điều kể đó, thì muôn đời chẳng có lung lay. – Đáp.
ALLELUIA: Tv 118, 27
Alleluia, alleluia!
– Xin Chúa cho con hiểu đường lối những huấn lệnh của Chúa, và con suy gẫm các
điều lạ lùng của Chúa. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 7, 6. 12-14
“Tất cả những gì các con muốn
người ta làm cho các con, thì hãy làm cho người ta”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: “Đừng lấy của thánh mà cho chó, và đừng vất ngọc
trai trước mặt heo, kẻo chúng giày đạp dưới chân, rồi quay lại cắn xé các con.
“Vậy tất cả những gì
các con muốn người ta làm cho các con, thì chính các con hãy làm cho người ta
như thế! Đấy là điều mà lề luật và các tiên tri dạy.
“Các con hãy vào qua cửa
hẹp, vì cửa rộng và đường thênh thang là lối đưa đến hư mất, và có nhiều kẻ đi
lối ấy; cửa và đường đưa tới sự sống thì chật hẹp, và ít kẻ tìm thấy”. Đó là lời
Chúa.
SUY NIỆM : Hãy qua
cửa hẹp
Một cuốn phim Mỹ với
nội dung như sau: Có đôi vợ chồng trẻ mới thành hôn đưa nhau đi nghỉ cuối tuần
tại Las Vegas, một thành phố cờ bạc nổi tiếng nhất nước Mỹ. Ðang lúc thuận thời
vận, hai người chia sẻ cho nhau ước muốn có được một căn nhà. Một nhà tỷ phú
tình cờ theo dõi câu chuyện của đôi vợ chồng trẻ. Với tất cả nghiêm chỉnh, ông
đề nghị với họ: nếu cô vợ chịu ngủ với ông một đêm, ông sẽ tặng cho họ một triệu
Mỹ kim. Chỉ sau một đêm họ có thể trở thành triệu phú. Nghĩ thế, họ ra phòng luật
sư để ký giao kèo. Nhưng khi người vợ lên đường đến với nhà tỷ phú, người chồng
cũng bắt đầu nghĩ lại, viễn ảnh mất vợ bỗng làm anh lo sợ. Thế nhưng đã quá muộn,
sau một đêm để có được tất cả cũng chính là lúc họ mất nhau để rồi đi đến tan vỡ.
Câu chuyện phim trên
đây có thể là một dụ ngôn cho chúng ta hiểu được giáo huấn của Chúa Giêsu trong
Tin Mừng hôm nay: con đường dễ dãi là con đường dẫn đến hư mất, đó là định luật
chung của cuộc sống. "Hãy vào qua cửa hẹp, vì cửa rộng và đường rộng đưa đến
diệt vong". Thái độ hững hờ không thể đi đôi với những đòi hỏi của Tin Mừng;
cuộc sống dễ dãi, buông thả không có chỗ đứng trong nếp sống của những người
theo Chúa. Ðã một thời cùng ăn, cùng uống, cùng nghe giảng dạy, chưa phải là giấy
thông hành để vào Nước Trời: "Ai nghe những lời Ta dạy mà không đem ra thực
hành, thì ví được như người ngu xây nhà trên cát". Nếu viện lý do mình là
con dòng cháu giống, cũng chưa phải là lý do để được thâu nhận vào Nước Trời.
Trong lúc huấn đức
cho đồ đệ, một người mới nhập viện lên tiếng hỏi vị Thiền sư:
- Thưa Thầy, con
quyết chí tu cho đắc đạo dễ hay khó?
Thiên sư trả lời:
- Không dễ cũng
không khó.
Người đồ đệ ngạc
nhiên hỏi:
- Tại sao lại không
dễ cũng không khó? Con thật không hiểu, xin thầy giải thích.
Thiền sư dõng dạc
trả lời:
- Vì tu đắc đạo
không ở đó.
Người đồ đệ càng sửng
sốt hơn:
- Con không thể nào
hiểu được. Vậy làm sao để đạt đích?
Thiền sư trả lời:
- Vì đường tu không
khoảng cách. Khi con ngưng bước là lúc con tới đích.
Xin Chúa cho chúng ta
thực thi những gì Chúa đòi hỏi. Xin cho chúng ta luôn đi sát Chúa và hướng thẳng
tới đích cao vời.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 12 TN1,
Năm lẻ
Bài đọc: Gen
13:5-18; Mt 7:6, 12-14.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chọn đường
khó khăn và hẹp để đi.
Phần đông con người
thích chọn lựa đường bằng phẳng và ngắn nhất để đi, cách nào ít đòi cố gắng nhất
để làm, việc nào dễ dàng nhất nhưng có tiền nhiều nhất. Thực tế chứng minh, người
thành công là người phải chọn lựa ngược lại, như chí sĩ Nguyễn Thái Học đã nói:
“Nếu đường đời bằng phẳng cả; anh hùng hào kiệt có hơn ai?” Vài ví dụ cho chúng
ta thấy điều này: Các lực sĩ trước khi đoạt huy chương vàng, họ phải hy sinh
luyện tập nhiều giờ và kiêng khem ăn uống. Binh lính phải luyện tập nhiều giờ,
vì họ tin: ”thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu.”
Các Bài Đọc hôm nay
cho chúng ta lời dạy quí giá của Chúa Giêsu và gương chọn lựa con đường khó đi
của tổ phụ Abraham. Trong Bài Đọc I, vì muốn bảo vệ tình nghĩa gia đình, tổ-phụ
Abraham đề nghị với cháu là ông Lot, phải sống xa nhau; và cho cháu quyền ưu
tiên chọn đất trước. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy các môn đệ: “Hãy qua cửa hẹp
mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người
lại đi qua đó. Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người
tìm được lối ấy.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Chúng ta đừng tranh chấp, vì chúng ta là anh em họ hàng với
nhau!
1.1/ Sự giàu có dễ làm
con người tranh chấp với nhau: Giàu có dễ
làm thay đổi tâm tính con người. Khi nghèo đói, con người dễ sống đùm bọc với
nhau; nhưng khi trở nên giàu có, con người bắt đầu thay đổi cách sống, và dễ
dàng tranh chấp để dành thắng lợi. Thuở còn hàn vi, đôi bạn kết nghĩa uống máu
để thề sẽ coi nhau như anh em suốt đời; nhưng khi một hay cả hai trở nên giàu
có, tình bạn bắt đầu đổi khác. Tục ngữ Việt-nam có câu: giàu đổi vợ, sang đổi bạn
là thế.
Hai cậu cháu Abram và
Lot cũng thế: Khi họ còn nghèo, hai cậu cháu luôn sống gắn bó với nhau; nhưng
khi tài sản lớn dần, họ bắt đầu sự tranh cấp từ những người đầy tớ, như trình
thuật hôm nay kể: ”Ông Lót, người cùng đi với ông Abram, cũng có chiên bò và những
chiếc lều. Đất ấy không đủ chỗ cho họ ở chung: họ có quá nhiều tài sản nên
không thể ở chung với nhau được. Một cuộc tranh chấp xảy ra giữa những người
chăn súc vật của ông Abram và những người chăn súc vật của ông Lót.”
1.2/ Cách giải quyết bằng
tình nghĩa của Abram: Nhận ra mối nguy hiểm
của việc tranh chấp, Abram biết đã đến lúc hai cậu cháu phải sống xa nhau để bảo
toàn tình nghĩa, nên ông Abram bảo ông Lót: “Sao cho đừng có chuyện tranh chấp
giữa bác và cháu, giữa người chăn súc vật của bác và người chăn súc vật của
cháu. Vì chúng ta là anh em họ hàng với nhau!”
Không dùng uy quyền của
kẻ cả, ông Abram rộng lượng, để cho cháu chọn trước: ”Tất cả xứ chẳng ở trước mặt
cháu đó sao? Cháu hãy xa bác đi. Nếu cháu đi về bên trái thì bác sẽ đi về bên
phải; nếu cháu đi về bên phải thì bác sẽ đi về bên trái.” Con người tranh chấp
vì ai cũng muốn cho mình được phần hơn; nhưng người kính sợ Thiên Chúa sẽ không
cần tranh chấp, vì ông biết Thiên Chúa sẽ luôn luôn chúc lành cho ông: Có phúc
mặc sức mà ăn là thế.
(1) Lựa chọn của ông
Lót: ”Ông Lót ngước mắt lên và nhìn cả vùng sông Jordan: chỗ nào cũng có nước.
Trước khi Đức Chúa tiêu diệt thành Sodom và thành Gomorrah, thì vùng đó, cho đến
tận Zoar, giống như vườn của Đức Chúa, giống như đất Ai-cập. Ông Lót chọn cho
mình cả vùng sông Jordan và đi về hướng đông. Thế là họ xa nhau.” Ông Lót rất
khôn khi chọn chỗ có nước; vì làm nghề chăn nuôi nên ông cần cỏ: không có nước
làm sao có cỏ! Còn ông Abram ở đất Canaan, vùng đất chảy sữa và mật.
(2) Thiên Chúa ban Đất
Hứa Canaan và chúc lành cho Abram và giòng dõi của ông: Đức Chúa phán với ông
Abram sau khi ông Lót xa ông: “Ngước mắt lên, từ chỗ ngươi đang đứng, hãy nhìn
về phía bắc, phía nam, phía đông, phía tây, vì tất cả miền đất ngươi đang thấy
đó, Ta sẽ ban cho ngươi và cho dòng dõi ngươi mãi mãi. Ta sẽ làm cho dòng dõi
ngươi nhiều như bụi trên mặt đất; nếu người ta đếm được bụi trên mặt đất, thì mới
đếm được dòng dõi ngươi! Đứng lên! Hãy đi ngang dọc khắp miền đất này, vì Ta sẽ
ban nó cho ngươi.”
2/ Phúc Âm: Cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong.
2.1/ Phải hiểu thì mới biết
quí trọng Lời Chúa: Để dẫn chứng sự cao quí
của Lời Chúa, Chúa Giêsu đưa ra 2 hình ảnh cho các môn đệ suy nghĩ: “Của thánh,
đừng quăng cho chó; ngọc trai, chớ liệng cho heo, kẻo chúng giày đạp dưới chân,
rồi còn quay lại cắn xé anh em.” Có nhiều cách phiên dịch và áp dụng câu này
trong lịch sử:
(1) Các tín hữu
Do-thái quá khích dùng câu này để loại trừ Dân Ngoại. Họ nghĩ chỉ có họ mới xứng
đáng được hưởng những của thánh, và Dân Ngoại bị so sánh với chó và heo.
(2) Giáo Hội sơ khai
dùng câu này để bảo vệ Mình Thánh Chúa. Khẩu hiệu “của thánh dành cho người
thánh” được dùng để ngăn cản những người không cùng niềm tin đến lãnh nhận Mình
Thánh Chúa.
(3) Giáo Hội sơ khai
cũng dùng lời này để bảo vệ Lời Chúa và đức tin Công Giáo, vì luôn có những lạc
thuyết nổi lên đe dọa đức tin hay muốn thích ứng với những trào lưu hiện hành.
Nói tóm, các tín hữu cần phải học hỏi để hiểu, thì mới biết quí trọng Lời Chúa.
2.2/ Hai ví dụ của việc sống
Lời Chúa
(1) Luật Vàng của nhân
loại còn kém xa Lời Chúa: Luật Vàng dạy: “Điều gì mình không muốn người khác
làm cho mình, mình đừng làm cho người khác.” Luật này chỉ tiêu cực, vì nó ngăn
cản không cho tội xảy ra; nhưng không giúp con người phát triển vác mối liên hệ
với tha nhân. Chúa Giêsu đẩy các môn đệ đến một bước tiến xa hơn: “Vậy tất cả
những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho
người ta, vì Luật Moses và lời các ngôn sứ là thế đó.” Đây là luật tích cực, vì
nó giúp xây dựng và phát triển các mối liên hệ.
(2) Con người thích đường
rộng rãi thênh thang, Chúa Giêsu dạy: “Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và
đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó. Còn cửa
hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Sống xứng đáng như
những con cái Thiên Chúa không dễ dàng. Ngài đòi chúng ta phải yêu mến Ngài hết
lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, và trên hết mọi sự. Đồng thời, chúng ta cũng
phải yêu thương tha nhân như yêu chính mình nữa.
– Con đường trở nên
người môn đệ thực sự của Đức Kitô không phải là con đường dễ dàng như nhiều người
lầm tưởng. Ngài đòi chúng ta phải biết từ bỏ ý riêng mình, vác thập giá của
mình hằng ngày và theo Ngài.
– Để đáp ứng ơn gọi
làm con cái Thiên Chúa và môn đệ của Đức Kitô, chúng ta phải hy sinh để sống
theo các giới răn; nhưng chúng ta sẽ làm chủ cuộc đời và sẽ đạt được đích mà chúng
ta mong muốn.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
25/06/2019 – THỨ BA TUẦN 12 TN
Mt 7,6.12-14
ĐI CON ĐƯỜNG CHẲNG MUỐN
Đức Giê-su nói: “Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường
thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó.” (Mt 7,13)
Suy niệm: Có những con đường chẳng
ai muốn đi, bởi vì nó chật hẹp, đầy chông gai. Bởi vì thường người ta muốn đi
trên những con đường thênh thang, êm ái, muốn hưởng thụ một cuộc sống thật tiên
nghi, thoải mái. Biết bao nhiêu phát minh khoa học kỹ thuật đều nhằm thoả mãn
khát vọng đó. Thế mà Chúa Giê-su giới thiệu với chúng ta con đường hẹp, con đường
ít người muốn đi: “Cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người
tìm được lối ấy” (c. 14). Cửa hẹp và đường chật chẳng ai thích đi, trừ phi họ
được Thiên Chúa dẫn vào. Thời Xuất hành, nếu Ít-ra-en không trải qua cảnh cùng
cực bên Ai cập, làm sao họ chịu vào sa mạc để tìm về Đất Hứa? Kể cả Chúa
Giê-su, Ngài cũng từng được Thần Khí dẫn vào sa mạc để chịu thử thách (Mt 4,1);
Ngài cũng xin Chúa Cha cất cho Ngài khỏi chén đắng (Mt 26,42). Không lạ gì khi
nói về tương lai của thánh Phê-rô, Chúa bảo: “Lúc con trẻ, anh tự mình thắt
lưng và đi đâu tùy ý. Nhưng khi đã về già, anh sẽ phải dang tay ra cho người
khác thắt lưng và dẫn anh đến nơi anh chẳng muốn” (Ga 21,18).
Mời Bạn: “Ta sẽ ở với ngươi” (St
31,3; Xh 3,11; Gs 1,5…) là lời động viên thường xuyên của Thiên Chúa mỗi khi muốn
dẫn ai vào “con đường chẳng muốn đi.” Chúa Giê-su cũng lặp lại với bạn hôm nay:
“Ta sẽ ở cùng các ngươi mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20).
Sống Lời Chúa: Tạ ơn Chúa về những điều
trái ý xảy ra hằng ngày vì đó là con đường Chúa muốn dẫn ta đi.
Cầu nguyện: Hát “Lạy Chúa, con đường nào Chúa đã đi qua…”
(5 Phút Lời Chúa)
Cửa hẹp và đường chật (25.6.2019
– Thứ Ba tuần 12 TN)
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay gồm những câu rời rạc.
Câu đầu tiên là một câu khó hiểu đối với chúng
ta ngày nay (c.6),
tuy có thể rất dễ hiểu đối với những người trực
tiếp nghe Đức Giêsu.
“Của thánh, đừng quăng cho chó; ngọc trai chớ
liệng cho heo…”
Heo là con vật nhơ uế, chó thường được dùng để
chỉ dân ngoại.
Vào khoảng đầu thế kỷ thứ hai,
sách Điđakhê coi của thánh ở đây là Mình Thánh
Chúa,
từ đó xác định rằng chỉ tín hữu mới được rước
lễ (9, 5).
Tuy nhiên, có thể hiểu của thánh hay ngọc trai
là Tin Mừng Nước Trời.
Tin Mừng này có thể được đón nhận hay bị từ chối
một cách thô bạo.
Không hẳn chỉ dân ngoại mới có người từ chối
và chà đạp viên ngọc quý.
Cả người Do thái cũng có kẻ bách hại những ai
rao giảng (Mt 10, 17).
Thái độ của người môn đệ là không dừng lại, nản
lòng khi bị chối từ.
nhưng là tiếp tục mang sứ điệp ấy đến cho người
khác.
Câu 12 thường được coi là khuôn vàng thước ngọc.
Nó xuất hiện trong nhiều tôn giáo và văn hóa từ
xưa.
“Làm cho người khác mọi điều mình muốn họ làm
cho mình.”
Đây là một thái độ tích cực đòi chúng ta một
chút tưởng tượng.
Tôi thử nghĩ xem mình muốn gì nơi người khác.
Cảm thông, bao dung, yêu mến, kính nể, trung
thành, nâng đỡ…
Rồi tôi tìm cách trao cho họ những điều tốt
lành mà tôi ước mong,
vì giữa con người với nhau, vẫn có chung những
khát vọng.
Trong một thế giới mà người ta chỉ tìm làm điều
tốt cho nhau,
thì thế giới đó là địa đàng, nơi sự dữ không
còn đất đứng.
Như thế người Kitô hữu không chỉ yêu anh chị
em trong cộng đoàn,
yêu người thân cận như chính mình (Mt 22, 39),
mà còn yêu mọi người đau khổ cơ nhỡ (Mt 25,
31-46),
thậm chí yêu cả kẻ thù (Mt 5, 44).
Cộng đoàn Kitô hữu là cộng đoàn yêu bằng hành
động tích cực :
“chính anh em hãy làm cho người ta” (c. 12).
Người ta ở đây là mọi người, vượt quá mọi thứ
biên giới.
Con đường mà Đức Giêsu đã đi là con đường hẹp,
khó đi.
Nó hẹp vì nó là con đường tình yêu, mà yêu thì
không dễ.
Ít ai tìm thấy con đường này, mà cũng ít người
muốn đi (c. 14).
Chúng ta được mời chọn đi con đường Giêsu,
con đường tình yêu đòi hy sinh mạng sống,
con đường đòi ra khỏi mình để sống cho và sống
với tha nhân.
Và chúng ta tin mình sẽ gặp được hạnh phúc.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Tình Yêu của
con,
nếu Hội Thánh được ví như một
thân thể
gồm nhiều chi thể khác nhau,
thì hẳn Hội Thánh không thể
thiếu
một chi thể cần thiết nhất
và cao quý nhất.
Đó là Trái Tim, một Trái Tim
bừng cháy tình yêu.
Chính tình yêu làm cho Hội
Thánh hoạt động.
Nếu trái tim Hội Thánh vắng
bóng tình yêu,
thì các tông đồ sẽ ngừng rao
giảng,
các vị tử đạo sẽ chẳng chịu
đổ máu mình...
Lạy Chúa Giêsu,
cuối cùng con đã tìm thấy ơn
gọi của con,
ơn gọi của con chính là tình
yêu.
Con đã tìm thấy
chỗ đứng của con trong Hội
Thánh :
nơi Trái tim Hội Thánh, con
sẽ là tình yêu,
và như thế con sẽ là tất cả,
vì tình yêu bao trùm mọi ơn
gọi trong Hội Thánh.
Lạy Chúa, với chỗ đứng Chúa
ban cho con,
mọi ước mơ của con được thực
hiện.
(dựa theo lời của thánh Têrêxa)
Lm.
Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
25 THÁNG SÁU
Thiên Chúa Nâng Đỡ
Hiện Hữu Và Chống Lại Hư Vô
Nơi sự hiện diện của
Thiên Chúa, chúng ta nhìn thấy ý muốn từ đời đời của Ngài được diễn tả ra vừa
trong tư cách là Đấng Sáng Tạo vừa là người gìn giữ mọi sự. Ý chí của Ngài là một
ý chí tối cao điều động mọi sự theo chính bản chất tốt lành của Ngài. Ngài tiếp
tục hành động – như chính Ngài đã hành động trong hành vi sáng tạo đầu tiên – để
nâng đỡ sự hiện hữu và chống lại hư vô, để ủng hộ sự sống và chống lại sự chết,
để hậu thuẫn cho ánh sáng và chống lại sự tối tăm (Ga 1, 4 – 5).
Nói tắt, Đấng Tạo Hóa
bênh vực sự thật. Ngài bênh vực sự thiện và vẻ đẹp của tất cả những gì hiện hữu.
Trong mầu nhiệm quan phòng của Ngài, Thiên Chúa tiếp tục quyết liệt khẳng định
sự đánh giá của Ngài như được ghi trong Sách Sáng Thế: “Thiên Chúa thấy thế là
tốt đẹp… Thiên Chúa thấy mọi sự Ngài đã làm ra quả là rất tốt đẹp” (St 1, 25.
31).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 25/6
St 13, 2. 5-18; Mt
7, 6. 12-14.
LỜI SUY NIỆM: “Vậy tất cả
những gì anh em muốn người ta làm cho minh, thì chính anh em cũng hãy làm cho
người ta, vì Luật Môsê và lời các ngôn sứ là thế đó.”
Với tinh thần này. Đức Thánh Cha Phanxicô hôm 12/8/2017 ngài có nhắc nhở giới
trẻ khi họ đến Rôma: “Không làm điều thiện thì không là Kitô hữu tốt, không làm
điều xấu thì tốt, nhưng không làm điều tốt thì là xấu…Cần phải gắn bó với sự
thiện và làm sự thiện; đừng cảm thấy mình đúng khi không làm điều ác; mỗi người
đều có lỗi với sự thiện họ có thể làm mà đã không làm.”
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mỗi người chúng con khi sống với nhau với một tinh thần
tích cự trong yêu thương và phục vụ để đem lại hạnh phúc cho nhau.
Mạnh Phương
25 Tháng Sáu
Lau Chùi Làm Gì?
Trong những mẩu
chuyện giáo lý ngắn, Ðức Gioan Phaolô I có thuật lại câu chuyện sau đây: “Những
người xem thường việc năng đi xưng tội nhắc tôi nhớ đến anh giúp việc của ông
Jonathan Swift. Một lần kia, sau khi ngủ đêm trong một quán trọ, ông Swift bảo
người giúp việc đem cho ông đôi giày ống mà ông đã mang hôm qua. Khi thấy đôi
giày còn dính đầy bụi đất của cuộc hành trình vất vả xuyên qua những cánh đồng
lầy lội, ông Swift nhíu mày tỏ vẻ khó chịu và bảo anh giúp việc: “Tại sao anh lại
không lau chùi đôi giày cho sạch sẽ?”.
Thấy chủ bất bình
và xẵng giọng, anh giúp việc hơi áy náy nhưng cũng gãi đầu, ấp úng thưa: “Tôi
nghĩ là… lau chùi cũng không ích lợi gì. Vì hôm nay, sau khi ông đi vài dặm đường,
đôi giày lại bị dơ bẩn trở lại”.
Nghe người giúp việc
biện luận như thế, ông Swift giả vờ gật đầu đồng ý rồi bảo người giúp việc:
“Anh cho thắng yên ngựa, chúng ta khởi hành càng sớm càng tốt kẻo muộn”.
Một lúc sau, mọi việc
đã được thu xếp xong và ông Swift ra lệnh lên đường. Nhưng người giúp việc chạy
vội đến kéo nài: “Thưa ông, chúng ta không thể lên đường ngay được vì tôi chưa
ăn sáng”.
Ông Swift vừa leo
lên ngựa vừa bảo: “Ăn uống làm gì cho uổng công vì sau vài dặm đường, dạ dày
anh lại cồn cào kêu đói”.
Cũng thế, có nhiều người
bảo: năng lãnh nhận bí tích Giải Tội có ích lợi gì. Vì thông thường sau khi
xưng tội, linh hồn chúng ta lại bị dơ bẩn trở lại vì những tội tái phạm. Có lẽ
họ cũng có lý. Nhưng giữ linh hồn thanh sạch một thời gian, dù ngắn ngủi, cũng
là một việc nên làm. Lại nữa, những người hiểu đúng nghĩa của phép Giải Tội và
Xưng Tội đúng cách sẽ được nghiệm thấy là phép Giải Tội không những rửa sạch mọi
tì ố của tội lỗi, nhưng còn hiệu lực giúp chúng ta tránh tái phạm những lỗi lầm
thường vấp ngã với mục đích củng cố tình thân hữu của mình với Ðức Giêsu và sống
trọn tình hiếu thảo Cha con đối với Thiên Chúa.
Không ai trong chúng
ta dùng cơm xong lại thu dọn ngay những chén đĩa, nồi niêu đã dùng vào sóng
chén, viện cớ là: rửa làm gì cho uổng công, đến bữa an sau chúng lại dơ bẩn trở
lại.
Cũng không ai bảo: giặt
quần áo hay tắm gội làm gì cho hoài công, tốn nước. Một thời gian sau thân thể
và quần áo lại bị dơ bẩn trở lại.
Vâng, Ðức Gioan Phaolô
I dạy chúng ta: hãy năng đi xưng tội, dù biết rằng con người yếu đuối hay tái
phạm những lỗi lầm mình đã vấp ngã. Và trong lúc lãnh nhiệm phép Giải Tội, hãy
nhớ lời Ðức Giêsu bảo người phụ nữ ngoại tình: “Này chị, những kẻ tố cáo chị
đâu cả rồi, không ai lên án chị ư? Ta cũng vậy, Ta không lên án chị. Hãy về và
từ nay, đừng phạm tội nữa”.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét