18/09/2019
Thứ tư tuần 24 thường niên.
BÀI ĐỌC I: 1 Tm 3, 14-16
“Thật lớn lao thay mầu nhiệm của tình thương”.
Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi Timôthêu.
Con thân mến, cha viết cho con những
điều này, cha hy vọng ngày gần đây sẽ đến gặp con. Nhưng nếu cha còn trì hoãn,
thì thư này giúp cho con biết phải cư xử thế nào trong nhà Thiên Chúa, là Hội
thánh Thiên Chúa hằng sống, là cột trụ và nền tảng chân lý. Rõ thực lớn lao
thay mầu nhiệm của tình thương, là mầu nhiệm đã được tỏ hiện trong xác thịt,
minh chính trong Thánh Thần tỏ hiện cho Thiên Thần, rao giảng cho Dân Ngoại,
kính tin trong thế gian, siêu thăng trong vinh hiển. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 110, 1-2. 3-4. 5-6
Đáp: Vĩ đại thay công cuộc của Chúa (c. 2a).
Xướng:
1) Tôi sẽ ca tụng Chúa hết lòng, trong
nhóm hiền nhân và trong Công hội. Vĩ đại thay công cuộc của Chúa tôi, thực đáng
cho những người mến yêu quan tâm học hỏi! – Đáp.
2) Công cuộc của Chúa là sự hùng vĩ
oai nghiêm, và đức công minh của Người muôn đời tồn tại. Chúa đã làm những điều
lạ lùng đáng nhớ, Người thực là Đấng nhân hậu từ bi. – Đáp.
3) Chúa đã ban lương thực cho những ai
tôn sợ Người, cho tới muôn đời Người vẫn nhớ lời minh ước. Chúa tỏ cho dân Người
thấy công cuộc quyền năng của Người, hầu ban cho họ được phần sản nghiệp của
chư dân. – Đáp.
ALLELUIA: Tv 147, 12a và 15a
Alleluia, alleluia! – Giêrusalem, hãy ngợi khen Chúa, Đấng đã
sai lời Người xuống cõi trần ai. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 7, 31-35
“Chúng tôi đã thổi sáo mà các anh không nhảy múa,
chúng tôi đã hát những điệu bi ai mà các anh không khóc”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: “Ta sẽ
phải nói những người của thế hệ này giống ai đây? Họ giống ai? Họ giống như những
đứa trẻ ngồi ngoài đường phố gọi và nói với nhau rằng:
‘Chúng tôi đã thổi sáo cho các anh, mà
các anh không nhảy múa.
‘Chúng tôi đã hát những điệu bi ai, mà
các anh không khóc’.
Bởi vì khi Gioan Tẩy Giả đến, không ăn
bánh, không uống rượu, thì các ngươi bảo: ‘Người bị quỷ ám’. Khi Con Người đến
có ăn có uống, thì các ngươi lại nói: ‘Kìa con người mê ăn tham uống, bạn bè với
quân thu thuế và phường tội lỗi’. Nhưng sự khôn ngoan đã được minh chính bởi tất
cả con cái mình”. Đó là lời Chúa
SUY NIỆM : Thái Ðộ Thiếu Nhất Quán
Ngày nay, nhân danh dân chủ, tự do
ngôn luận, nhiều người muốn có một Giáo Hội của mình, một Giáo Hội được định đoạt
theo những suy nghĩ của mình, chứ không là giáo lý do Chúa mạc khải và ủy thác
cho Giáo Hội nữa. Muốn là Kitô hữu, nhưng lại không muốn chấp nhận giáo huấn của
Chúa Kitô được ủy thác cho Giáo Hội, đó là một thái độ thiếu nhất quán. Chúng
ta có thể thấy được một thái độ như thế trong bài Tin Mừng hôm nay.
Chúa Giêsu mượn hình ảnh nhóm trẻ chơi
ngoài phố chợ để nói lên thái độ ấy. Chấp nhận cuộc chơi, nhưng khi tiếng sáo
thổi lên thì lại không nhảy múa; chấp nhận diễn kịch, nhưng khi bài hát đưa đám
được cất lên thì lại không khóc theo. Những người Do thái thời Chúa Giêsu cũng
có phản ứng đối với Ngài không khác nào đám trẻ chơi ngoài phố chợ này. Họ mong
chờ Ðấng Cứu Thế, Gioan Tẩy Giả loan báo về Ngài, nhưng họ không chấp nhận nếp
sống khổ hạnh của ông, họ bảo ông bị quỉ ám; Chúa Giêsu khai mạc thời cứu thế bằng
yêu thương, phục vụ, tha thứ, thì họ lại bảo rằng Ngài là tên ăn nhậu, hòa nhập
với phường thu thuế và tội lỗi.
Mong chờ Ðấng Cứu Thế, nhưng không chấp
nhận những thể hiện của thời cứu thế; trông đợi Ðấng Cứu Tinh, nhưng phải là Vị
Cứu Tinh do mình tạo ra, đó là thái độ của những người Do thái thời Chúa Giêsu.
Thái độ ấy cũng là cơn cám dỗ triền miên của các Kitô hữu thời đại chúng ta.
Chúa Giêsu đã nói: "Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mà theo
Ta". Chúng ta mang danh hiệu Kitô, chúng ta muốn làm môn đệ Ngài, nhưng có
lẽ chúng ta chưa từ bỏ chính mình để chấp nhận và sống theo giáo huấn của Ngài.
Chúa Giêsu mời gọi chúng ta mặc lấy sự
khôn ngoan của con cái Chúa, đó là sự khôn ngoan của trẻ thơ luôn biết sống
khiêm tốn và tin tưởng. Xin Ngài củng cố chúng ta trong tâm tình ấy, để chúng
ta luôn được trung thành với giáo huấn mà Ngài đã ủy thác cho Giáo Hội.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời
Chúa Mỗi Ngày
Thứ
Tư, Tuần 24 TN1, Năm lẻ.
Bài
đọc: I Tim 3:14-16; Lk 7:31-35.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Con
người phải lấy sự thật để xét mình; chứ không lấy mình để xét sự thật.
Nhiều người cho mình là trung tâm điểm của vũ trụ mà mọi sự phải quy về; vì thế,
họ lấy tiêu chuẩn và cách thức suy nghĩ của họ để xét đoán Thiên Chúa và tha
nhân. Hậu quả là họ không có bình an, vì họ sẽ chẳng bao giờ đạt được điều họ
mong muốn. Để có bình an, con người cần học hỏi để tìm ra sự thật; rồi lấy sự
thật mà xét mình, và nhất là, phải sống theo sự thật. Hậu quả của việc sống
theo sự thật sẽ giải thoát con người khỏi sai lầm, và đạt được kết quả như lòng
mong ước.
Các Bài Đọc hôm nay nhắc nhở con người phải biết sống và hành động theo sự thật,
chứ không lấy mình để xét đoán sự thật. Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô khuyên
môn đệ của Ngài là Timothy phải sống theo sự chỉ dẫn của Đức Kitô và Hội Thánh.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu trách mắng thế hệ của các kinh-sư và biệt-phái, vì họ
lấy mình làm tiêu chuẩn để xét đoán và bắt người khác phải noi theo: Ông Gio-an
Tẩy Giả đến, không ăn bánh, không uống rượu, thì họ bảo: “Ông ta bị quỷ ám.”
Chúa Giêsu đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì họ lại bảo: “Đây là tay ăn
nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Phải xoay cuộc
đời mình chung quanh trọng tâm là Đức Kitô.
1.1/ Sống theo sự chỉ dẫn của Hội Thánh: Thánh Phaolô nhắn nhủ Timothy: “Tôi viết cho anh thư
này, dù vẫn hy vọng sớm đến với anh. Nhưng nếu tôi chậm trễ, thì thư này sẽ cho
anh biết phải ăn ở thế nào trong nhà của Thiên Chúa, tức là Hội Thánh của Thiên
Chúa hằng sống, cột trụ và điểm tựa của chân lý.”
Phaolô nhiều lần dùng hình ảnh Đền Thờ của Thiên Chúa, và các tín hữu như một
phần của Đền Thờ (I Cor 3:16-17; 6:19; 8:10; 9:13; II Cor 6:16; Eph 2:21; II
Thess 2:4). Trong trình thuật hôm nay, Phaolô dùng 4 hình ảnh để khuyên các tín
hữu phải cư xử thế nào trong Đền Thờ.
(1) Nhà của Thiên Chúa (oikos): nơi mà mọi người sống chung, đoàn kết và
yêu thương nhau; vì tất cả đều cùng có chung một chủ nhà là Thiên Chúa.
(2) Cộng đoàn của Thiên Chúa hằng sống (ekklesia): Cộng đoàn là tập hợp
những người đáp trả tiếng mời gọi của Thiên Chúa, để cùng chung sức lo cho một
sứ vụ là rao truyền Tin Mừng.
(3) Cột trụ của sự thật (stulos): Trong Đền Thờ, cột trụ là những gì
nâng đỡ Đền Thờ. Trong Hội Thánh, sự thật nâng đỡ mọi hoạt động của Hội Thánh.
(4) Nền tảng của chân lý (edaioma): Nhà có vững chắc phải được xây trên
một nền tảng vững chắc. Thánh Phaolô gọi nền tảng của Đền Thờ là các tông-đồ và
các tiên tri, với Đức Kitô là Tảng Đá Góc (Eph 2:20). Trong trình thuật hôm
nay, nền tảng của Đền Thờ là sự thật.
Nói cách khác, Phaolô khuyên các tín hữu phải xây dựng cuộc đời mình trên nền tảng
và cột trụ của sự thật, phải yêu thương mọi người, và phải góp phần vào công cuộc
rao giảng Tin Mừng.
1.2/ Đức Kitô là trọng tâm: Thánh Phaolô xác tín: “Phải công nhận rằng: mầu nhiệm
của đạo thánh thật là cao cả, đó là: Đức Kitô xuất hiện trong thân phận người
phàm.” Phaolô đồng nhất sự thật và mầu nhiệm của Hội Thánh với Đức Kitô trong
thân xác con người; qua mầu nhiệm này, Ngài đã mang lại ơn cứu độ cho con người.
(1) Người được Chúa Thánh Thần chứng thực là công chính: Thánh Phaolô quả quyết
không ai có thể tin vào Đức Kitô nếu không được Thánh Thần tác động (I Cor
12:3). Các tín hữu được thanh tẩy, thánh hóa, và công chính hóa là do bởi Đức
Kitô và quyền năng của Thánh Thần (I Cor 6:11). Quan niệm này được diễn tả rõ
ràng hơn trong Tin Mừng Gioan: Thánh Thần là Thần Sự Thật sẽ làm chứng những gì
Đức Kitô nói là sự thật (Jn 15:26).
(2) Người được các thiên thần chiêm ngưỡng: Các thiên thần là loài thiêng liêng
nên chắc chắn hiểu Kế Hoạch Cứu Độ được thực hiện qua Đức Kitô. Chúa Giêsu hứa
với Nathanael, ông sẽ được nhìn thấy thiên thần của Thiên Chúa lên xuống trên
Con Người (Jn 1:51).
(3) Người và được loan truyền giữa muôn dân, được thế giới tin kính, và được siêu thăng cõi trời vinh hiển: Phaolô có nhiều kinh nghiệm rao truyền Tin Mừng và làm cho muôn dân nhận biết và tin vào Đức Kitô.
(3) Người và được loan truyền giữa muôn dân, được thế giới tin kính, và được siêu thăng cõi trời vinh hiển: Phaolô có nhiều kinh nghiệm rao truyền Tin Mừng và làm cho muôn dân nhận biết và tin vào Đức Kitô.
2/ Phúc Âm: Không gì có thể làm hài lòng con người.
2.1/ Người ích kỷ chỉ biết nghĩ đến
mình: Trong cuộc đời rao giảng, Chúa Giêsu
nhiều lần phải đương đầu với tính ích kỷ của các kinh-sư và biệt-phái; vì họ chỉ
biết nghĩ đến mình, và từ chối đón nhận những mặc khải, cũng như những dạy dỗ của
Chúa. Trong trình thuật hôm nay, Ngài trách mắng họ: Tôi phải ví người thế hệ
này với ai? Họ giống ai? Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi nhau mà nói: “Tụi
tôi thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa; tụi tôi hát bài đưa đám,
mà các anh không khóc than.”
Thay vì phải chung vui với cái vui của người khác; người ích kỷ chỉ biết nghĩ đến
mình, và từ chối phải chung vui khi họ chẳng có gì để vui. Hay khi tham dự đám
táng, họ từ chối chia sẻ nỗi buồn với người khác, vịn lý ho là họ không có gì để
buồn. Chúng ta thử tưởng tượng cuộc sống con người sẽ thế nào khi chung quanh
toàn những người vô cảm như thế! Người môn đệ Đức Kitô không được có thái độ vô
cảm này, họ phải chia sẻ niềm vui cũng như nỗi buồn với tha nhân trong cuộc sống.
2.2/ Lấy mình làm tiêu chuẩn để đoán xét
người khác: Chúa Giêsu tiếp tục chỉ cho các môn đệ
thấy tính ích kỷ của họ bằng một ví dụ cụ thể hơn:
(1) Họ không hài lòng với Gioan Tẩy Giả: Trong khi biết bao người chạy đến với
Gioan Tẩy Giả để được nghe giảng và được làm phép rửa bởi ông, thì họ kiếm lý
do từ chối và nói: “Ông ta bị quỷ ám!” vì không ăn bánh và không uống rượu như
họ.
(2) Họ cũng chẳng hài lòng với Chúa Giêsu: Khi Chúa Giêsu đến, cũng ăn cũng uống
như ai, thì họ lại bảo: “Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường
tội lỗi.”
Nếu một người thắc mắc với họ: “Thế nào mới gọi là hoàn toàn?” Họ có lẽ cũng chẳng
biết thế nào mới gọi là hoàn toàn, nhưng luôn muốn vạch lá tìm sâu để chê trách
vì không muốn phục tùng ai cả. Chúa Giêsu cung cấp cho các môn đệ chìa khóa để
biết cách nào nên theo: “Nhưng Đức Khôn Ngoan đã được tất cả con cái mình biện
minh cho.” Hậu quả sẽ chứng minh đâu là cách tốt nhất một người phải
theo.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta phải học hỏi và lấy sự thật từ nơi Thiên Chúa để xét mình, chứ không
lấy suy nghĩ của chúng ta để xét sự thật.
– Sự thật phải theo là những lời chỉ dẫn của Đức Kitô và của Thiên Chúa trong
Kinh Thánh. Chúng ta đừng bao giờ tin vào sự khôn ngoan của xác thịt con người.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
18/09/2019
– THỨ TƯ TUẦN 24 TN
Lc
7,31-35
SAI KỊCH
BẢN!
Chúa
Giê-su nói: “Vậy ta phải ví người thế hệ này giống với ai? Họ giống như lũ trẻ
ngồi ngoài chợ gọi nhau mà nói: ‘Tụi tôi thổi sáo cho các anh mà các anh không
nhảy múa; tụi tôi hát bài đưa đám mà các anh không khóc than’.” (Lc 7,31-32)
Suy niệm: Chúa
Giê-su ví von người thời đại Ngài giống như những đứa trẻ ngoài chợ ca cẩm với
nhau. Sống khổ hạnh theo kiểu Gio-an Tẩy giả thì coi là bị quỉ ám. Còn hoà nhập,
gần gũi với mọi giới lớp như Chúa Giê-su thì lại mang tiếng là “tay ăn nhậu, bạn
bè với quân thu thuế và tội lỗi.” Nói cách khác, họ như muốn phàn nàn rằng:
“Thiên Chúa diễn sai kịch bản mà họ đã chế tác.” Hoá ra, thay vì nhìn nhận thân
phận thụ tạo của mình để thực hiện ý định và chương trình hành động của Thiên
Chúa, thì họ lại muốn đặt mình làm chủ mọi sự, kể cả Thiên Chúa và bắt Ngài phải
làm theo ý thích của họ. Nói đúng ra, con người ngày nay đã diễn sai kịch bản của
Thiên Chúa: họ muốn làm chủ tuyệt đối vận mạng của mình bất chấp Thiên Chúa,
coi đó như mục đích, giá trị tối cao mà con người phải đạt tới.
Mời Bạn: Xét
xem mình đã tiêm nhiễm lối sống đó đến mức nào: Khi lựa chọn một lối sống, một
quyết định tôi có tham khảo ý kiến của Thiên Chúa hay chỉ nhắm đạt được những
điều có lợi cho tôi? Noi gương Đức Giê-su coi sứ mạng của Ngài khi nhập thể làm
người không phải là “làm theo ý Ngài” mà là “làm theo ý Đấng đã sai Ngài”.
Chia sẻ: Sống
theo ý Chúa có phải là đánh mất phẩm giá con người không ?
Sống Lời Chúa: Mỗi
khi sắp quyết định làm gì, bạn bình tâm suy xét tìm ý Chúa: “Lạy Chúa, Chúa muốn
con làm gì?”
Cầu nguyện: Đọc
kinh “Cúi xin Chúa sáng soi…”
(5 Phút Lời Chúa)
Lũ trẻ ngồi ngoài chợ
Suy niệm :
Đức Giêsu ví những người thuộc thế hệ
của Ngài
với lũ trẻ ngồi chơi ngoài chợ (cc.
31-32).
Các nhóm chơi với nhau, í ới gọi nhau.
Một nhóm bày ra trò chơi đám cưới,
thổi sáo, thổi kèn để mong nhóm kia nhảy
múa.
Nhưng nhóm kia đã không tham gia.
Sau đó nhóm này bèn chơi trò đám ma,
hát những bài ca buồn não nuột.
Nhưng nhóm kia vẫn chẳng khóc than
thương tiếc.
Hẳn là chẳng vui gì khi có sự thụ động,
lạnh nhạt như vậy.
Dụ ngôn trên đây nói đến một số người
khó chiều, bướng bỉnh.
Dù thế nào thì họ cũng đứng ngoài,
không chịu nhập vào cuộc chơi.
Họ chẳng thích cả trò đám ma lẫn đám
cưới.
Qua dụ ngôn này, Đức Giêsu muốn nói đến
những người ở thời của Ngài.
Họ có nét tương tự như lũ trẻ ngồi
ngoài chợ.
Khi Gioan Tẩy giả đến mời gọi họ sám hối
ăn năn,
đời sống khổ hạnh của vị ngôn sứ này
đã khiến họ từ khước (Lc 7, 30).
Đơn giản vì họ không thích khóc than
hay hoán cải.
Gioan ăn chay nên không ăn bánh, không
uống rượu (c. 33).
Lối sống của ông phù hợp với lời ông
giảng về việc Nước Trời gần đến.
Nhưng lối sống khác thường ấy lại bị
xem là một triệu chứng tâm thần.
Người ta đã coi ông là bị quỷ ám,
nên ít người tin vào lời giảng của một
người như thế.
Khi Đức Giêsu đến với thế hệ này,
Ngài đã không mang dáng dấp của một ẩn
sĩ nơi hoang địa.
Ngài đã sống như một người bình thường,
ăn uống bình thường.
Lối sống của Ngài phản ánh Tin Mừng
Ngài rao giảng,
một Tin Mừng đem lại niềm vui và sự giải
phóng.
Những bữa ăn trong đời Ngài đóng một
vai trò quan trọng.
Ngài ngồi ăn với những người bị xã hội
loại trừ như người thu thuế.
Ngài đón nhận vào bàn ăn cả những tội
nhân cần tránh xa.
Chính trong bầu khí vui tươi, ấm áp của
bữa ăn
mà họ cảm nhận được tình thương tha thứ
của Thiên Chúa.
Tiếc thay, Ngài cũng bị từ khước như
Gioan,
bị coi là kẻ chỉ biết ăn với nhậu (c.
34).
Cả Gioan lẫn Đức Giêsu đều bó tay trước
sự cố chấp của thế hệ này.
Cả hai người, với hai lối sống nghịch
nhau, cũng không chiều được họ.
Khi sợ thay đổi chính mình, ai cũng có
thể tìm ra được lý do để biện minh.
Khi cố chấp và ngụy biện để khỏi phải
đối diện với chân lý,
con người chẳng được tự do.
Nguy cơ của con người mọi thời vẫn là ở
lại trong tình trạng trẻ con ấu trĩ.
Làm sao để con người hôm nay có thể
nghe được tiếng kêu của Gioan,
mời gọi người ta thay đổi cuộc sống bằng
cách chia sẻ (Lc 3, 10-14)?
Làm sao thái độ bao dung của Đức Giêsu
ảnh hưởng trên một thế giới còn nhiều
hận thù, chia rẽ, loại trừ nhau?
Cầu nguyện :
Lạy Cha,
xin dạy chúng con biết cộng tác với
nhau
trong việc xây dựng Nước Trời ở trần
gian.
Xin cho chúng con đến với nhau
không chút thành kiến,
và tin tưởng vào thiện chí của nhau.
Khi cộng tác với nhau,
xin cho chúng con cảm thấy Cha hiện diện,
nhờ đó chúng con vượt qua
những tự ái nhỏ nhen,
những tham vọng ích kỷ
và những định kiến cằn cỗi.
Ước gì chúng con dám từ bỏ mình,
để tìm kiếm chân lý
ở mọi nơi và mọi người,
nhất là nơi những ai khác quan điểm.
Lạy Cha,
xin sai Thánh Thần đến trên chúng con,
để chúng con biết lắng nghe nhau bằng
quả tim,
và hiểu nhau ngay trong những dị biệt.
Nhờ sống mầu nhiệm cộng tác,
xin cho chúng con được triển nở không
ngừng
và Thánh Ý Cha được thể hiện trên mặt
đất. Amen.
(Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.)
Hãy
Nâng Tâm Hồn Lên
18 THÁNG CHÍN
Niềm Hy Vọng Vinh Quang
Trong sứ vụ cứu rỗi phổ quát của mình,
Hội Thánh không ngừng được Thánh Thần của Chúa Phục Sinh thúc đẩy. Hội Thánh
thiết tha mong muốn đưa dẫn mọi người đến niềm hạnh phúc trên trời – hạnh phúc
mà các thánh đang vui hưởng. Trong thành đô trên trời ấy, các thánh thi hành phần
vụ của mình là cầu bầu cho Hội Thánh lữ hành dưới đất. Về phần mình, Hội Thánh
hướng nhìn với đôi mắt đức tin về Giêrusalem trên trời và tìm thấy nơi đó ánh
sáng và hy vọng mà Hội Thánh cần trong hành trình tiến tới và chia sẻ con đường
cứu rỗi và nên thánh với thế giới này.
Bởi đó, Hội Thánh giữa lòng thế giới dẫn
dắt nhân loại tiến tới đền thờ vĩnh cửu trong Thành Thánh muôn đời, như ta đọc
thấy trong Sách Khải Huyền của Thánh Gioan. “Tôi không thấy đền thờ nào trong
thành, vì đền thờ của thành chính là Đức Chúa toàn năng và là Con Chiên” (Kh
21,22).
Thành Giêrusalem thiên quốc – khác với
Hội Thánh dưới thế này – hoàn toàn tinh tuyền và thánh thiện. Thành ấy được
thánh hiến hoàn toàn cho Thiên Chúa. Trong Thành đó không có một chút gì phàm tục
cần phải tách ra khỏi những sự thánh thiêng của Thiên Chúa. Trong Thành đó
không có đền thờ, bởi vì không cần phải có một hình thức hiện diện trung gian.
Không, mọi sự trên trời đều biểu hiện vẻ rạng ngời của Thiên Chúa Ba Ngôi. Nói
cách khác, Thiên Chúa hiện diện một cách vĩnh hằng trong đền thờ là trong chính
mọi sự mọi người trên thiên quốc.
Thiên Chúa cũng thực sự hiện diện nơi
Hội Thánh dưới đất này. Nhưng Ngài hiện diện một cách giấu ẩn trong đức tin
kiên định và đức cậy dạt dào của dân Thiên Chúa. Và vì thế, chúng ta không nhìn
thấy vinh quang của Đức Kitô rõ ràng như Hội Thánh trên trời, nhưng chúng ta khắc
khoải chờ mong cuộc quang lâm của Đức Kitô và sự sống lại của những người đã chết.
Bấy giờ, Hội Thánh sẽ hoàn toàn hiệp nhất trên trời với Đức Kitô.
Ôi tuyệt diệu! Đấy sẽ là Hội Thánh
trong vinh quang sung mãn của mình. Đấy sẽ là Hội Thánh như Thánh Gioan đã thị
kiến trong Sách Khải Huyền.
– suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời
Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 18/ 9
1Tm 3, 14-16; Lc 7, 31-35.
LỜI SUY NIỆM: “Thật vậy, ông Gioan Tẩy Giả đến, không ăn
bánh, không uống rượu, thì các ông bảo: “Ông ta bị quỷ ám” Con Người đến, cũng
ăn cũng uống như ai, thì các ông lại bảo: “Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân
thu thuế, và phường tội lỗi.”
Đối
với con người ngày hôm nay cũng đang mang tâm trạng phê phán của những kinh sư
và người Pharisêu vào thời của Chúa Giêsu, kể cả những người nằm trong Giáo Hội;
không chịu học hỏi Kinh Thánh, Giáo Lý, tìm hiểu sâu rộng và thấu đáo các Thông
Điệp, Sứ Điệp,… của các Vị Giáo Hoang để rồi dững dững trước sự phát triển của
Giáo Hội, và sự mưu cầu hạnh phúc cho nhân loại..
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mỗi người trong chúng con nhận ra sự quan tâm của Hội
Thánh đối với mọi thành phần trong Dân Chúa và toàn thể xã hội loài người, mà học
biết để tham gia cọng tác tích cực hơn với Giáo Hội.
Mạnh Phương
18 Tháng Chín
Những
Giọt Nước Mắt Của Sám Hối
Người Hồi Giáo thường nói đến ý nghĩa
và giá trị của lòng sám hối qua câu chuyện tưởng tượng như sau:
Một hôm Allah, Ðấng Khôn Ngoan, truyền
cho một sứ thần xuống trần gian để tìm cho được điều tốt đẹp nhất và mang về
Thiên quốc.
Vị sứ thần đáp ngay xuống một trận chiến
nơi máu của những vị anh hùng đang chảy lai láng. Vị sứ thần thu nhặt một ít
máu và mang về trình cho Ðấng Allah. Nhưng Ðấng Allah xem ra không hài lòng mấy.
Ngài nói: “Máu đổ ra cho tổ quốc và tôn giáo là một điều quý giá, nhưng vẫn
chưa phải là điều tốt đẹp nhất dưới trần gian”.
Vị sứ thần đành phải giáng trần một lần
nữa. Lần này, ngài gặp ngay một đám tang của một người giàu có, nhưng rất quảng
đại. Vô số người nghèo đi đằng sau quan tài, vừa đi vừa khóc lóc, vừa xông
hương để biểu lộ lòng biết ơn của họ đối với vị ân nhân. Vị sứ thần bèn thu nhặt
hương thơm ngào ngạt và mang về trời. Lần này, Ðấng Allah mỉm cười đón lấy mùi
thơm ngào ngạt. Nhưng xem ra Ngài vẫn chưa hài lòng. Ngài nói: “Dĩ nhiên, lòng
biết ơn là một trong những điều tốt đẹp và hiếm có dưới trần gian. Nhưng ta
nghĩ rằng còn có một cái gì khác tốt đẹp hơn”.
Lại một lần nữa, vị sứ thần đành phải
vâng lệnh Allah để trở lại trần gian. Phải mất một thời gian lâu, sau khi đã đi
rảo khắp bốn phương, vị sứ thần mới tìm được điều mong mỏi. Một buổi chiều nọ,
ngồi nghỉ mệt bên vệ đường, ngài bỗng thấy một người đàn ông bên cạnh khóc sướt
mướt. Vị sứ thần được người đàn ông giải thích như sau: “Tô đã chiều theo cơn
cám dỗ để phạm tội… Giờ đây, nước mắt là cơm bữa hằng ngày của tôi”. Vị sứ thần
bèn đưa tay hứng lấy những giọt nước mắt còn nóng hổi và vội vã bay về trời. Ðấng
Allah nhìn thật lâu vào những giọt nước mắt và mỉm cười nói với vị sứ thần:
“Thế là người đã hoàn thành tốt sứ mệnh.
Quả thật dưới trần gian, không có gì đẹp và hữu ích cho bằng lòng sám hối, bởi
vì nó có sức canh tân cuộc sống. Tuy nhiên, người đã thấy đó, trước khi vui mừng,
ta đã nhìn thật kỹ xuyên qua những giọt nước mắt. Một lòng sám hối giả dối
không có ích lợi gì cả. Một sự sám hối thành thật có sức biến đổi mùa đông giá
rét của lòng người thành mùa xuân của Tình Yêu”.
Trong Tin Mừng theo thánh Luca ở đoạn
15 câu 7, Chúa Giêsu đã nói: “Trên trời sẽ vui mừng gấp bội khi có một người tội
lỗi ăn năn hối cải hơn là 99 người công chính không ăn năn hối cải”.
Vinh quang của Thiên Chúa, niềm vui của
Thiên Chúa chính là con người được sống. Và sự sung mãn, sự sống đích thực
chính là ân sủng, là sự sống của Thiên Chúa trong tâm hồn con người. Sự sống ấy
chỉ có thể đến trong tâm hồn con người, nếu con người biết mở rộng cửa tâm hồn
để đón nhận Thiên Chúa… Những giọt nước mắt sám hối chính là sức đẩy để mở tung
cánh cửa tâm hồn vậy.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét