Nhìn lại Thượng HĐGM về miền
Amazon
Sau 3 tuần lễ tiến hành khẩn trương, Thượng HĐGM về miền
Amazon bế mạc với thánh lễ trọng thể sáng chúa nhật 27-10-2019 tại Đền thờ
Thánh Phêrô, do ĐTC cùng với các nghị phụ và các LM cử hành.
G. Trần Đức Anh OP - Vatican
Nhìn lại 3 tuần lễ hoạt động của Thượng HĐGM về miền
Amazzonia, người ta thấy có sự đồng thuận lớn về những lập trường bênh vực các
thổ dân miền này chống lại những chính sách xâm lược lãnh thổ, bóc lột, đàn áp,
chiếm hữu bất hợp pháp.
Những đề nghị không được đồng thuận
Tuy nhiên, về những đề nghị mục vụ như truyền chức LM
cho những người nam chín chắn có gia đình, gọi là viri probati, không đạt được
sự đồng nhất. Ngoài ra, sự thăng tiến phụ nữ, thiết lập các thừa tác vụ dành
cho phụ nữ cũng được sự ủng hộ của đa số, nhưng vấn đề truyền chức phó tế như
thánh chức cho phụ nữ thì không được sự đồng thuận. Trong số 180 nghị phụ bỏ
phiếu, có 137 đồng ý và 30 vị chống đề nghị truyền chức phó tế vĩnh viễn cho phụ
nữ. 128 vị ủng hộ việc truyền chức LM cho những người có gia đình và 41 vị chống.
140 vị đồng ý việc lập Ủy ban nghiên cứu lập nghi lễ phục vụ miền Amazzonia và
29 vị chống.
Sự kiện gây ồn ào nơi dư luận
Trong dịp Thượng HĐGM về miền Amazzonia, cũng xảy ra một
vụ được dư luận báo chí nói đến nhiều, đó là vụ những pho tượng bằng gỗ diễn tả
một phụ nữ thổ dân hầu như không có quần áo, đang mang thai. Người thì bảo đó
là Pachamama, nữ thần Mẹ Đất của thổ dân, người thì bảo những tượng đó chỉ tượng
trưng sự sống, sự sinh sản.. Dầu sao sự kiện trong một lễ nghi thổ dân ở Vườn
Vatican trưa ngày 4-10, trước sự hiện diện của ĐTC và một số GM, chức sắc, có
những tín hữu thổ dân phủ phục trước những pho tượng đó, đã gây xốc nơi nhiều
tín hữu, nhất là khi cảnh tượng này được truyền đi qua các phương tiện truyền
thông trên thế giới. Cũng vậy khi tượng ấy được rước đi trong buổi đi đàng
thánh giá của các nghị phụ và trong thánh lễ khai mạc Thượng HĐGM. Sau cùng, những
tượng đó được trưng bày trước bàn thờ trong nhà thờ ”Đức Mẹ Maria bên kia cầu”,
gần Vatican, và sáng chúa nhật 20-10-2019, có 2 người đã lẻn vào lấy trộm 4 tượng
và quẳng xuống sông Tevere gần đó. Bộ trưởng Truyền thông của Tòa Thánh, ông
Paolo Ruffini và một số vị khác lên án việc làm ấy và gọi đó là hành động thiếu
đối thoại, kỳ thị chủng tộc và bất bao dung. ĐTC cũng lên án và đã xin lỗi về vụ
này trong tư cách là GM Roma.
Một phản ứng từ xa
Nhưng cũng có những phản ứng từ xa, như một thư của một
giáo dân từ miền nam Philippines gửi về Roma, đăng trên một mạng xã hội, với nội
dung như sau:
”Những gợi ý về nghi thức từ miền Amazzonia và những pho
tượng bằng gỗ diễn tả các phụ nữ mang thai có thể làm cho các nghị phụ và những
vị chung quanh phấn khởi, nhưng gây khó khăn cho các tín hữu Công Giáo ở miền
nam bán cầu. Vì trong các khu nhà ở ngoại ô thế giới dân chúng xem youtube và
trải qua nhiều giờ xem facebook, và những pho tượng ấy có một ý nghĩa làm cho
cuộc sống của các giáo lý viên và các thừa sai trở nên khó khăn phức tạp rất
nhiều, đứng trước tình trạng số các tín hữu Công Giáo ngày càng liên tục giảm
sút.
Đó là kinh nghiệm của bất kỳ ai thực hiện vài cuộc du
hành truyền giáo ngoài Âu Châu, kinh nghiệm đứng trước những giáo phái tin lành
hiếu chiến hoặc những giáo phái chủ trương sắp tận thế, họ dành phần lớn thời
gian để tấn công Giáo Hội Công Giáo và lôi kéo các tín hữu ra khỏi Giáo Hội. Một
trong những lý luận chủ yếu của họ là: ”Những người Công Giáo tôn thờ các ngẫu
tượng”. “Người Công Giáo tôn thờ ma quỉ”, vì thế họ nói: ”Người Công Giáo không
phải là Kitô hữu, vậy quí vị hãy đến với chúng tôi”.
Tôi xin kể một kinh nghiệm của tôi như một tín hữu thường,
vì lý do riêng, thường phải lui tới miền cực nam Philippines, miền Mindanao.
Vùng này có một số lớn dân là tín đồ Hồi giáo định cư tại đây, rồi có sự bành
trướng mạnh mẽ của Tin Lành, khiến người ta dự đoán miền này cũng sẽ có một
tương lai có mầu sắc Brazil, nghĩa là dân chúng ngả theo Tin Lành Pentecostal,
ngay tại một quốc gia như Philippines, một trong những nước đông Công Giáo nhất
thế giới.
Không có đường phố nào, kênh truyền hình hoặc tần số
Radio nào mà không có sự hiện diện của các nhà truyền đạo Tin Lành: họ tìm cách
chiêu dụ các tín hữu Công Giáo đi theo họ. Mục tiêu đầu tiên của họ là thuyết
phục dân chúng tin rằng Giáo Hội Công Giáo là đạo giả. Thứ hai là làm cho các
tín đồ ấy nộp thuế thập phân cho giáo phái. Trong bối cảnh đó, những hình ảnh
cúi mình thờ lạy các thần ngoại giáo - hoặc những gì có vẻ là thần ngoại giáo -
như trong lễ nghi ngày 4 tháng 10 tại vườn Vatican, trước sự hiện diện của ĐGH,
đã được truyền đi khắp thế giới. Và tại Mindanao, đặc biệt ở những vùng như Nam
Cotabato, nơi mà những người Tin Lành hiện nay chiếm tới 20, 25% dân số, những
hình ảnh thờ thần tượng ấy đã giúp đỡ rất nhiều cho các nhà truyền đạo Tin Lành
thuộc mọi loại: họ nói: ”coi kìa, những người Công Giáo thờ thần tượng. Đúng
như chúng tôi vẫn nói. Như Kinh Thánh đã nói”.
”Hôm nay, tôi nói chuyện mới một thiếu nữ, một nữ giáo
lý viên Công Giáo can đảm, cả cô ấy cũng lấy làm gương mù. Tôi thấy trong giọng
nói của cô có sự xấu hổ vì không biết bảo vệ đức tin của cô, không biết làm sao
giải thích cho các thiếu niên biết rằng, không phải là các tín hữu Công Giáo thờ
thần tượng. Nhưng vì tôn trọng, cô không muốn bình luận gì trên Facebook những
gì xảy tại Roma, vì nếu cô bắt đầu phê bình điều xảy ra tại Roma thì cô sẽ trở
thành người trợ giúp cho Tin Lành. [Cần giải thích cho dân chúng vùng này về những
điều tinh tế, về thái độ coi là điều ác trong thực tế không có như vậy. Nếu điều
đó xảy ra ở Mindanao, tôi không dám tượng tượng ra phản ứng tại Phi châu hoặc
Nam Mỹ.”]
Điều chắc hắn là những hình ảnh ấy, nhìn từ Nam Bán Cầu,
thực sự làm đau lòng. Và chúng gây khó khăn cho cuộc sống của những người hằng
ngày đã phải đương đầu với nguy cơ bị Hồi giáo khủng bố khi họ đi nhà thờ, và
đàng khác phải đối đầu với sự chiêu dụ tín đồ của Tin Lành khi họ đi trên đường
phố.
”Tôi hy vọng tại Roma người ta hiểu. Họ tưởng là sẽ
chiếm được miền Amazzonia bằng những việc làm như thế, nhưng rồi họ đánh mất phần
còn lại của thế giới....”.
Có lẽ vụ ồn ào này có thể tránh được nếu trước đó những
người chủ xướng việc mang các pho tượng giải thích rõ hơn cho dư luận về ý
nghĩa việc làm này, và giúp dư luận hiểu rõ đó không phải là ”thờ thần tượng”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét