01/11/2019
Thứ Sáu đầu tháng, tuần
30 thường niên
CÁC THÁNH NAM NỮ.
Lễ trọng. Lễ Họ. Cầu
cho giáo dân
* Đại lễ kính toàn thể các thánh nam nữ hôm nay cho
ta chiêm ngưỡng đám đông hằng ha sa số những người đã được Chúa Kitô cứu chuộc,
đồng thời cũng cho ta thấy trước tương lai chúng ta đang hướng tới. Nhưng lễ
này còn giúp ta ý thức mối dây liên đới giữa ta với các anh chị em đã đi trước
vào thế giới vô hình. Nay, họ đang được ở bên Thiên Chúa và đang chuyển cầu cho
chúng ta. Họ là sức mạnh nâng đỡ cuộc đời chúng ta.
* Từ trưa ngày Lễ Các Thánh đến nửa đêm ngày Cầu cho
các tín hữu đã qua đời, ai viếng nhà thờ, nhà nguyện, đọc một kinh Lạy Cha và một
kinh Tin Kính, thì được hưởng một ơn đại xá, với những điều kiện theo thường lệ
(xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng), nhưng phải nhường lại
cho các linh hồn. Mỗi ngày được hưởng một lần mà thôi. Ai bị ngăn trở, có thể
viếng nhà thờ, nhà nguyện, lãnh ơn đại xá vào Chúa nhật trước hay Chúa nhật
sau.
BÀI ĐỌC
I: Kh 7, 2-4, 9-14
“Tôi đã nhìn
thấy đoàn người đông đảo không thể đếm được, họ thuộc đủ mọi nước, mọi chi họ,
mọi dân tộc và mọi thứ tiếng”.
Trích
sách Khải Huyền của Thánh Gioan.
Tôi là Gioan đã nhìn thấy một thiên thần khác từ
phía mặt trời mọc đi lên, tay cầm ấn Thiên Chúa hằng sống, và lớn tiếng kêu gọi
bốn thiên thần được lệnh tàn phá đất và biển mà rằng: “Chớ có tàn phá đất, biển
và cây cối trước khi ta đóng ấn trên trán những tôi tớ của Thiên Chúa chúng
ta”. Và tôi đã nghe biết số người được đóng ấn là một trăm bốn mươi bốn ngàn
người, thuộc mọi chi tộc Israel.
Sau đó, tôi đã nhìn thấy đoàn người đông đảo không
thể đếm được, họ thuộc đủ mọi nước, mọi chi họ, mọi dân tộc và mọi thứ tiếng. Họ
đứng trước ngai vàng và trước mặt Con Chiên, mình mặc áo trắng tinh, tay cầm
nhành lá thiên tuế. Họ lớn tiếng tung hô rằng: “Kính lạy Thiên Chúa chúng tôi,
Đấng ngự trên ngai vàng, và Con Chiên”.
Rồi tất cả các thiên thần đến đứng chung quanh ngai
vàng, và các trưởng lão cùng bốn con vật sấp mình xuống trước ngai mà thờ lạy
Thiên Chúa rằng: “Amen! Chúc tụng, vinh hiển, khôn ngoan, cảm tạ, vinh dự, uy
quyền và dũng lực cho Thiên Chúa chúng tôi muôn đời. Amen”. Rồi một trong các
trưởng lão lên tiếng hỏi rằng: “Những người mặc áo trắng này là ai vậy? Và họ từ
đâu mà đến?” Tôi đáp lại rằng: “Thưa ngài, hẳn ngài đã rõ”. Và người bảo tôi rằng:
“Họ là những người từ đau khổ lớn lao mà đến, họ giặt áo và tẩy áo trắng trong
máu Con Chiên”. Đó là lời Chúa.
ĐÁP
CA: Tv 23, 1-2. 3-4ab. 5-6
A+B=Lạy
Chúa, này là dòng dõi của những kẻ tìm Chúa (c. 6a).
A/. Trái đất và muôn loài trên mặt đất là của Chúa,
hoàn cầu và muôn vật trên địa cầu. Vì chưng Chúa đã xây dựng nền móng trái đất
trên biển cả, và Người đã tạo dựng nó trên các sông ngòi. .
B/. Ai sẽ được trèo lên núi Chúa? Ai sẽ được dừng bước
trong thánh điện? Đó là người có bàn tay vô tội và tâm hồn trong sạch, không để
lòng xuôi theo sự giả trá.
A/. Người đó sẽ hưởng phúc lành của Chúa và lượng từ
bi của Chúa, Đấng giải thoát họ. Đấy là dòng dõi của những kẻ tìm Người, những
kẻ tìm tôn nhan Thiên Chúa của Giacóp.
A+B=Lạy Chúa, này là dòng dõi của những kẻ tìm Chúa
(c. 6a).
BÀI ĐỌC
II: 1 Ga 3, 1-3
“Người thế
nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy”.
Trích
thư thứ nhất của Thánh Gioan Tông đồ.
Các con thân mến, các con hãy coi: Tình yêu của
Thiên Chúa Cha đối với chúng ta thế nào, khiến chúng ta được gọi là con Thiên
Chúa và thực sự là thế. Vì đó mà thế gian không nhận biết chúng ta, vì thế gian
không biết Người. con thân mến, hiện nay, chúng ta là con Thiên Chúa, còn chúng
ta sẽ ra sao thì vẫn chưa được tỏ ra. Chúng ta biết rằng: khi được tỏ ra, thì
chúng ta sẽ giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy như vậy. Và bất
cứ ai đặt hy vọng nơi Người, thì tự thánh hoá mình cũng như Người là Đấng
Thánh. Đó là lời Chúa.
ALLELUIA:
Mc 11, 28
-Chúa
phán: “Tất cả hãy đến với Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ
bổ sức cho các con”. – Alleluia.
PHÚC
ÂM: Mt 5, 1-12a
“Phúc cho những
ai có tinh thần nghèo khó”.
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu thấy đoàn lũ đông đảo, Người đi
lên núi, và lúc Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần Người. Bấy giờ Người mở miệng
dạy họ rằng:
“Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước
Trời là của họ. – Phúc cho những ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Nước làm cơ
nghiệp. – Phúc cho những ai đau buồn, vì họ sẽ được ủi an. – Phúc cho những ai
đói khát điều công chính, vì họ sẽ được no thoả. – Phúc cho những ai hay thương
xót người, vì họ sẽ được xót thương. – Phúc cho những ai có lòng trong sạch, vì
họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa. – Phúc cho những ai ăn ở thuận hoà, vì họ sẽ được
gọi là con Thiên Chúa. – Phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nước
Trời là của họ.
“Phúc cho các con khi người ta ghen ghét, bách hại các
con, và bởi ghét Thầy, họ vu khống cho các con mọi điều gian ác. Các con hãy
vui mừng hân hoan, vì phần thưởng của các con sẽ trọng đại ở trên trời”. Đó là
lời Chúa.
Suy niệm
: Nên thánh
Có
bao giờ chúng ta đi tham dự một chương trình diễn nhạc trẻ hay chưa? Những âm
thanh vang dội như kích thích hàng ngàn bạn trẻ, hò hát, nhảy nhót, có khi lăng
quay xuống đất như những nhạc sĩ trình diễn. Có thể nói được rằng họ say sưa
trong tiếng nhạc. Phải chăng đó là một hình ảnh đặc thù cho thời đại chúng ta
đang sống. Thời đại của âm thanh, ánh sáng và vận tốc. Trái đất dường như chỉ
còn là một trạm dừng chân, để rồi từ đó người ta khởi đầu chinh phụ vũ trụ.
Hằng
ngày chúng ta ghi nhận biết bao nhiêu âm thanh hỗn độn. Từ những lời nói thương
yêu đến những lời chửi bới. Từ tiếng nhạc êm dịu đến tiếng động cơ chát chúa. Từ
những âm thành ồn ào ngoài phố chợ đến những lời quảng cáo, tuyên truyền trên
truyền thanh truyền hình. Chúng ta đang sống trong một thế giới mà tiếng động
vang lên tựa hồ như vô tận.
Thế
nhưng, giữa một môi trường như vậy, liệu con người có còn nghe thấy được tiếng
nói từ trời cao hay không? Chính vì thế mà thánh Phaolô đã xác định để chúng ta
được thấy rõ ý muốn của Thiên Chúa là chúng ta hãy nên thánh. Ý muốn ấy phải
chiếm một địa vị ưu tiên, phải là nỗi ưu tư số 1 trong cuộc đời chúng ta.
Tuy
nhiên, con người thời nay lại nhún vai coi thường, vì nên thánh là một cái gì
quá lạ lẫm đối với họ. Vậy nên thánh là như thế nào? Trước hết tôi xin thưa:
Nên thánh không phải là chạy trốn trần gian vì trần gian có nhiều tội lỗi xấu
xa. Nên thánh cũng không phải là quỳ gối chăm chỉ cầu nguyện, siêng năng xưng tội
một cách máy móc, và tham dự những thánh lễ ngày Chúa nhật. Sự thánh thiện hệ tại
việc chúng ta chấp nhận Chúa là mục đích của đời sống, là trọng tâm của mọi tư
tưởng, lời nói và việc làm. Đó là điều chính yếu, còn những sự khác chỉ là phụ
thuộc.
May
thay thời buổi chúng ta vẫn còn có những vị thánh. Đời sống của họ là một rao
giảng quý giá. Họ như muốn nói với chúng ta: Thiên Chúa là mục đích duy nhất của
cuộc đời. Còn tất cả chỉ là mờ nhạt và vô nghĩa. Đối với họ Thiên Chúa là tất cả.
Nỗi ưu tư của họ là tìm biết thánh ý Chúa mà thôi. Mặc dù chúng ta không có ơn
gọi vào dòng tu, nhưng tất cả chúng ta đều được kêu mời trở nên thánh. Nên
thánh không phải là một bổn phận làm cho chúng ta sợ hãi. Nó không cấm cản
chúng ta hưởng thụ những niềm vui chính đáng, vì Thiên Chúa không phải là kẻ
thù, nhưng là suối nguồn của những niềm vui trong lành. Tuy nhiên, Thiên Chúa
phải trổi vượt trên mọi thứ đó, Ngài chính là cùng đích của chúng ta. Cho dù
bên ngoài có những âm thanh ồn ào, thì trong thẳm sâu cõi lòng, chúng ta vẫn phải
lắng nghe tiếng Chúa, vì tiếng nói ấy sẽ chỉ cho chúng ta thấy con đường nên
thánh. Bởi vì: Ai tuân giữ những giới luật của Ta thì người đó sẽ được Ta yêu mến.
Thực vậy, con đường nên thánh là con đường nhỏ hẹp, nhưng chính con đường ấy sẽ
đưa chúng ta đến cuộc sống vĩnh cửu.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Các Thánh Nam Nữ
Bài đọc: Rev 7:2-4, 9-14; I Jn 3:1-3; Mt 5:1-12
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Bát Phúc là con đường nên thánh.
– Có một chú sư tử con, vì mẹ mất sớm, nên ở chung với một đàn dê. Chú thích
nghi với hòan cảnh và sinh sống như một con dê. Cho tới một hôm, Chúa Sơn Lâm
đi ngang qua cánh đồng; bầy dê bỏ chạy tán lọan, chú sư tử con cũng cắm đầu chạy
theo chúng. Chúa Sơn Lâm lấy làm lạ về hành động của chú sư tử con, nên vội chạy
theo bắt lấy. Khi bắt kịp chú, Chúa Sơn Lâm đưa chú sư tử con ra bờ suối và bảo
nó: Hãy nhìn xuống suối coi, mày cũng là con của Chúa Sơn Lâm, tại sao mày hốt
hỏang bỏ chạy như những con dê nhút nhát đó?
– Chúng ta đã được tạo dựng nên giống hình ảnh của Thiên Chúa, và là người nhà
của tất cả các thánh chúng ta mừng hôm nay. Con nhà tông chẳng giống lông cũng
giống cánh. Đây là dịp thuận tiện để chúng ta xét mình soi gương xem chúng ta
đã nên giống hình ảnh Thiên Chúa và các thánh chưa. Các Bài đọc hôm nay giúp
chúng ta xét mình.
– Bài đọc I nhắc nhở chúng ta: Các thánh là những người trung thành với Thiên
Chúa sau khi đã trải qua những cơn thử thách lớn lao. Họ đã giặt sạch và tẩy trắng
áo mình trong máu Con Chiên. Bài đọc II nhắc nhở chúng ta ơn gọi làm con Chúa
mà chúng ta đã lãnh nhận trong Ngày Rửa Tội. Chúng ta đã làm vinh danh Cha thế
nào trong cuộc sống? Phúc Âm dạy chúng ta con đường chắc chắn để nên thánh: sống
theo Bát Phúc.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Họ là những người đã
đến, sau khi trải qua cơn thử thách lớn
lao.
1.1/ Thị
kiến thứ nhất: Những người
được đóng ấn. Trước khi các thiên thần tàn phá thế giới, các tôi tớ của Thiên
Chúa còn sống được đóng ấn. Thị kiến tường thuật một trăm bốn mươi bốn ngàn người
được đóng ấn, thuộc mọi chi tộc con cái Israel. Đây chỉ là con số biểu tượng,
không phải chỉ có bấy nhiêu người được cứu thóat.
1.2/ Thị
kiến thứ hai: Một đoàn người
thật đông không tài nào đếm nổi. Họ thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi
ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai và trước Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm
nhành lá thiên tuế. Hai điều những người này tuyên xưng:
(1) Thiên Chúa Cha: “Chính Thiên Chúa chúng ta là Đấng ngự trên ngai.”
(2) Con Chiên là Đức Giêsu Kitô: “Chính Con Chiên đã cứu độ chúng ta.”
Tất cả các thiên thần đều đứng chung quanh ngai, chung quanh các Kỳ-mục và bốn
Con Vật. Họ đều sấp mặt xuống, phủ phục trước ngai và thờ lạy Thiên Chúa mà
tung hô rằng: “A-men! Xin kính dâng Thiên Chúa chúng ta lời chúc tụng và vinh
quang, sự khôn ngoan và lời tạ ơn, danh dự, uy quyền và sức mạnh, đến muôn thuở
muôn đời! A-men!”
1.3/ Các
Thánh là đòan người áo trắng: Một
trong các Kỳ-mục lên tiếng hỏi tôi: “Những người mặc áo trắng kia là ai vậy? Họ
từ đâu đến?” Tôi trả lời: “Thưa Ngài, Ngài biết đó.” Vị ấy bảo tôi: “Họ là những
người đã đến, sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao. Họ đã giặt sạch và tẩy trắng
áo mình trong máu Con Chiên.” Các thánh là những người đã sống một cuộc đời như
Chúa dạy. Họ đã từ bỏ lối sống ích kỷ của bản thân, hy sinh chấp nhận mọi gian
khổ ngay cả cái chết để làm chứng cho Thiên Chúa.
2/ Bài
đọc II: “Con nhà tông,
chẳng giống lông cũng giống cánh.“
Khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội, người Ki-tô hữu đã chính thức trở thành con của
Thiên Chúa. Bổn phận của người con là phải nên giống Cha mình bao nhiêu có thể;
để thế gian nhìn những việc làm của người Kitô hữu mà tin và ngợi khen Cha trên
trời. Thánh Gioan Tông Đồ đã tường trình tiến trình trở thành con của Thiên
Chúa trong Bài Đọc II như sau:
(1) Ơn gọi làm con Thiên Chúa: Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi
đã ban Người Con Một của mình, để những ai tin vào Người Con thì được làm con
Thiên Chúa (Jn 1:13), và được ơn Cứu Độ (Jn 3:16). Chúng ta không phải là con của
thế gian để rồi sống như người của thế gian: “Sở dĩ thế gian không nhận biết
chúng ta, là vì thế gian đã không biết Người.”
(2) Phần thưởng của những người con Chúa: Đã là con thì cũng là những người thừa
kế gia tài. Phần thưởng cho những người con Chúa là cuộc sống đời đời mai sau
và mọi vinh quang mà Đức Kitô được thưởng từ Thiên Chúa Cha. “Anh em thân mến,
hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa; nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy
chưa được bày tỏ. Chúng ta biết rằng khi Đức Kitô xuất hiện, chúng ta sẽ nên giống
như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy.”
(3) Bổn phận của những người con Chúa: Nếu đã có quyền thì cũng phải chu tòan bổn
phận. Thánh Gioan tuyên bố: “Phàm ai đặt hy vọng như thế vào Đức Kitô thì làm
cho mình nên thanh sạch như Người là Đấng thanh sạch.”
3/
Phúc Âm: Bát Phúc là con đường nên thánh.
Chúng ta sẽ dùng Bát Phúc như tiêu chuẩn để so sánh 3 lối sống: của Chúa Giêsu,
của các thánh, và của theo thế gian.
(1) “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.” Khi được các
môn đệ hỏi: “Thưa Thầy! Thầy ở đâu?” Chúa Giêsu trả lời: “Cáo có hang, chim có
tổ, Con Người không có chỗ dựa đầu.” Thánh Phanxicô Khó Khăn, mặc dù là con một
thương gia giàu có ở Assissi, noi gương Chúa Giêsu, tuột quần áo trả lại cho
cha để đi theo Đức Kitô sống cuộc đời khó nghèo. Trước mắt thế gian đó là điều
dại dột, vì ai cũng muốn sống sung túc giầu có.
(2) “Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.” Người xưa dạy:
“Mắt đền mắt, răng đền răng; còn Ta, Ta dạy: Ai tát má bên này thì đưa cả má
bên kia nữa.” Trong Cuộc Thương Khó, Chúa đã trở nên như con chiên hiền lành bị
đem đi giết. Thánh Phanxicô Salêsiô, mặc dù mang bản tính nóng như lửa trong
người, đã noi gương Đức Kitô trở thành người hiền lành và khiêm nhường. Trước mắt
thế gian, hiền lành đồng nghĩa với khù khờ để người khác lợi dụng.
(3) “Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an.” Trong Vườn Cây Dầu,
Đức Kitô đau buồn kêu lên: “Linh hồn Thầy buồn sầu đến nỗi chết; anh em hãy tỉnh
thức cầu nguyện với Thầy.” Mẹ Thánh Augustin, Monica, cả cuộc đời đổ bao nhiêu
nước mắt khóc thương chồng và con. Sau cùng, Chúa đã cho chồng trở lại đạo trên
giường bệnh, Chúa đã cho Augustin ăn năn trở lại và làm thánh. Người đời cho những
ai muốn chịu đau khổ là điên, vì ai cũng tìm các trốn tránh các đau khổ cả.
(4) “Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho
thoả lòng.” Chúa Giêsu thẳng thắn tuyên bố: “Ta đến từ Trời, không phải để làm
theo ý Ta, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai Ta.” Cả cuộc đời của Ngài là cuộc đời
làm theo ý Thiên Chúa. Thánh Thomas More, khi bị bắt phải nói dối đã khẳng khái
tuyên bố: “Chết thì chết chứ không nói sai thành đúng.” Người đời cho sống công
chính là “sĩ diện hão,” vì ai cũng phải sống luồn lách quanh co để đạt những gì
mình muốn.
(5) “Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.” Chúa
Giêsu xót xa khi nhìn các bệnh nhân, và Ngài chữa lành họ. Ngài thương dân
thành Giêrusalem, muốn che chở họ như gà mẹ che chở đàn con dưới cánh, nhưng họ
đã khước từ tình yêu của Ngài. Thánh Martinô đã thương bệnh nhân đến độ đem về
phòng cho nằm trên giường mình mà chăm sóc. Mẹ Têrêxa thành Calcutta đã dành cả
cuộc đời để săn sóc người nghèo. Thế gian cổ võ việc phải lo cho bản thân mình
trước hết với câu chữa mình: “Tôi thương xót người rồi ai thương tôi?”
(6) “Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.”
Chúa Giêsu đã thách thức các đối phương trong Cuộc Thương Khó: “Ai trong các
ngươi có thể buộc Ta về tội gì?” Thánh Maria Goretti đã thề chết chứ không để
người anh họ hãm hiếp. Giới trẻ hôm nay cho truyện ăn ở trước hôn nhân là chuyện
bình thường, và chế nhạo những trẻ nào giữ mình trinh khiết là “homeboy,
homegirl.” Mấy người mẹ hôm nay dám khuyên con: “Mẹ chẳng thà thấy con chết trước
mặt mẹ hơn là phạm tội trọng mất lòng Thiên Chúa!”
(7) “Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.” Chúa
Giêsu đã dùng cái chết của Ngài trên Thập Giá có hai thanh: thanh ngang để hòa
giải người Do-Thái và Dân Ngọai nên một; thanh dọc để hòa giải con người với
Thiên Chúa. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô noi gương Đức Kitô đã vào tù thăm
Mehmet Ali Agca, người đã bắn ĐGH bốn phát trọng thương, và sẵn sàng xin chính
phủ Ý tha thứ cho anh. Khi còn trong tù, anh đã phát triển mối liên hệ thân
tình với ĐGH và cầu xin cho ngài sớm bình phục. ĐGH cũng xin mọi người cầu nguyện
cho Agca, người em của ngài. Thế gian cho thái độ tha thứ thuận hòa là ngu dốt
vì để người khác lợi dụng mình; được đàng chân họ sẽ leo lên cả đầu! Hậu quả là
nạn ly thân, ly dị, và chiến tranh dưới mọi hình thức lan tràn.
(8) “Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ. Phúc
thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu
xa. Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật
lớn lao.” Chúa đi trước vác Thập Giá lên đồi Canvê để chết thay cho con người.
Biết bao các thánh tử đạo thuộc mọi thời đại cũng anh dũng tiến lên hy sinh vì
tình yêu; trong số đó có 118 vị tử đạo của quê hương Việt-Nam chúng ta. Thánh
Anrê Phú Yên, trước khi chết, đã khuyên giáo dân: “Chúng ta phải lấy tình yêu
đáp trả lại tình yêu và lấy mạng sống đáp trả lại mạng sống.” Trong khi đó,
cũng có biết bao người phản bội và không dám đổ máu đào để làm chứng cho Chúa.
Họ vịn cớ: chỉ cần tin Chúa trong lòng là đủ.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Đau khổ trong cuộc đời không thể thiếu để thanh luyện chúng ta như lửa thử
vàng. Chỉ khi nào biết chấp nhận gian khổ để làm chứng cho Thiên Chúa, chúng ta
mới chứng tỏ đức tin và tình yêu của chúng ta dành cho Ngài.
– Trở lại câu truyện chú sư tử con, chúng ta là thiên tử, là con cái Chúa. Hãy
sống xứng đáng với ơn gọi của mình; đừng chốn chui chốn nhủi như những con của
bóng tối, của thế gian và ma quỉ. Chúng ta được dựng nên giống hình ảnh Thiên
Chúa, và cuộc sống thánh thiện làm chúng ta càng ngày càng trở nên giống Chúa
hơn.
– Ơn gọi nên thánh là của tất cả mọi người. Bát Phúc là con đường nên thánh tuyệt
hảo. Mọi người phải cố gắng sống tất cả Bát Phúc cho dù chỉ cần sống tuyệt hảo
một phúc cũng đủ nên thánh rồi.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
01/11/2019 – THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 31 TN
Các Thánh Nam Nữ
Mt 5,1-12
KHÁT KHAO NÊN CÔNG CHÍNH
“Phúc thay ai khát khao nên người công
chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thỏa lòng.” (Mt 5,6)
Suy niệm: Trong Tin
Mừng Mát-thêu, người “công chính” không chỉ là người chu toàn thật tốt mọi điều
luật. Trong hàng ngũ những người được gọi là “có phúc” trong Tám Mối Phúc, thì
người “công chính” đồng nhất với “con cái Chúa”, những người được thừa hưởng
gia nghiệp Nước Trời. Như thế, “công chính” là hoàn toàn sống dưới cái nhìn của
Thiên Chúa, luôn tìm kiếm thánh ý Chúa và sẵn sàng thực thi Lời Chúa. Thánh cả
Giu-se, cha nuôi của Đức Giê-su được gọi là người công chính, (x. Mt 1,19), người
luôn sẵn sàng “làm như sứ thần Chúa dạy” (Mt 1,24), ngài báo trước Đấng là
khuôn mẫu cho sự “công chính trọn hảo” là Đức Giê-su Ki-tô. Do vậy, khát khao
nên “người công chính” là khát khao “nên giống Đức Ki-tô” đến độ có thể nói như
thánh Phao-lô: “Tôi sống nhưng không phải là tôi sống mà là Đức Ki-tô sống trong
tôi” (Gl 2,20).
Mời Bạn: Các thánh
là những người không chỉ làm đầy đủ những điều luật buộc mà là những người đi
trọn con đường “Tám Mối Phúc”. Mời bạn tiếp bước trên con đường mà các thánh đã
đi qua, là con đường luôn khát khao sự công chính trọn hảo đó.
Sống Lời Chúa: Chúa
Giê-su mở cho bạn nhiều con đường hạnh phúc rất gần gũi với đời sống bạn: đơn
sơ, hiền lành, thương xót, trong sạch, hiếu hòa, nhẫn nại… Mời bạn nỗ lực thực
hành bước đi để trở nên “công chính” mỗi ngày.
Cầu
nguyện: Đọc Thánh vịnh 42: “Như nai rừng mong mỏi
tìm về suối nước trong, hồn con cũng trông mong được gần Ngài, lạy Chúa. Linh hồn
con khao khát Chúa Trời, là Chúa Trời hằng sống.” (Tv 42,2-3)
(5
Phút Lời Chúa)
Nước Trời là của họ (1.11.2019 – Thứ Sáu - Lễ Các thánh Nam Nữ)
Suy
niệm:
Nếu chúng ta được lên trời để thăm các thánh,
hẳn chúng ta sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước sự đa dạng.
Các thánh không phải chỉ là những vị được tôn phong,
mà là tất cả những ai đang hưởng hạnh phúc trên trời.
Các thánh thật khác nhau về nhiều mặt:
giới tính, tuổi tác, màu da, tiếng nói, nghề nghiệp,
hoàn cảnh, thời đại, bậc sống, khả năng, tính
tình...
Có người không biết viết như thánh nữ Catarina
Siêna.
Có người đậu tiến sĩ triết hạng tối ưu như thánh
Edith Stein.
Có người làm bao phép lạ phi thường như ngôn sứ
Êlia.
Có người sống âm thầm như chị Têrêsa nhỏ.
Nói chung chẳng gì có thể ngăn cản chúng ta nên
thánh,
vì Thiên Chúa muốn mọi người nên thánh chẳng trừ ai.
Các mối phúc là con đường nên thánh.
Con đường này chính Ðức Kitô đã đi và mời ta cùng
đi.
Ngài mời ta có tâm hồn nghèo khó, hiền lành,
nghĩa là hoàn toàn tín thác vào một mình Thiên Chúa,
có lòng khát khao sự công chính, chỉ mong làm trọn ý
Ngài.
Trong tương quan với tha nhân, Ðức Kitô mời ta
có lòng thương xót, biết đau nỗi đau của người khác,
có tâm hồn trong sạch, nghĩa là sống ngay thẳng,
chân thành,
có tinh thần xây dựng hòa bình và công bằng xã hội,
nghĩa là chăm lo phát triển toàn diện từng người và
mọi người.
Sống các mối phúc trên là chấp nhận mối phúc bị bách
hại.
Mỗi vị thánh đều sống nổi bật trong một số mối phúc.
Họ đã nếm phần nào hạnh phúc từ đời này
trước khi hưởng hạnh phúc trọn vẹn bền vững trên trời.
Chúng ta thường nghĩ nên thánh là chuyện cao siêu
dành cho một thiểu số hết sức đặc biệt.
Thật ra mọi Kitô hữu đều được mời gọi nên thánh.
“Các con hãy nên trọn lành như Cha trên trời.”
Chỉ Thiên Chúa mới là nguồn mọi sự thánh thiện.
Ngài mời chúng ta chia sẻ sự thánh thiện của Ngài.
Nên thánh là đáp trả lời mời đó.
Khi chiêm ngắm các thánh, ta có thể hiểu nên thánh
là gì.
Nên thánh là để cho tình yêu chi phối toàn bộ cuộc sống,
là ra khỏi cái tôi hẹp hòi của mình
để sống hết tình cho Thiên Chúa và tha nhân.
Nên thánh là luôn lắng nghe tiếng Chúa
và trung thành đáp lại trong giây phút hiện tại.
Nên thánh là yêu mến cuộc sống mà Chúa tặng trao,
là để cho Chúa yêu mình, nắm tay mình,
dắt mình vào thế giới riêng tư của Chúa.
Nên thánh là thuộc trọn về Chúa và về anh em,
là để Chúa dần dần chiếm lấy mọi chỗ của đời
mình.
Chúa mời tôi nên thánh với con người và hoàn cảnh
riêng.
với sa ngã của quá khứ và mỏng giòn của hiện tại,
với cái dằm vẫn thường xuyên làm tôi nhức nhối.
Chúa muốn tôi nên thánh với mặt mạnh, mặt yếu của
tôi.
Ước gì đời tôi vén mở một nét nào đó của Chúa.
Cầu
nguyện:
Lạy Cha,
con phó mặc
con cho Cha,
xin dùng con
tùy sở thích Cha.
Cha dùng con
làm chi, con cũng xin cảm ơn.
Con luôn sẵn
sàng, con đón nhận tất cả.
Miễn là ý Cha
thực hiện nơi con
và nơi mọi
loài Cha tạo dựng,
thì, lạy Cha,
con không ước muốn chi khác nữa.
Con trao linh
hồn con về tay Cha.
Con dâng linh
hồn con cho Cha,
lạy Chúa Trời
của con,
với tất cả
tình yêu của lòng con,
Vì con yêu mến
Cha,
vì lòng yêu mến
thúc đẩy con
phó dâng mình cho Cha,
thúc đẩy con
trao trọn bản thân về tay Cha,
không so đo,
với một lòng
tin cậy vô biên,
vì Cha là Cha
của con.
(Chân phước
Charles de Foucauld)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
1
THÁNG MƯỜI MỘT
Các
Thánh Của Chiên Con
“Tôi
nghe nói đến con số những người được đóng ấn” (Kh 7,14). Những lời này trong
Sách Khải Huyền của Thánh Gioan Tông đồ được trích đọc trong phụng vụ hôm nay.
Ngày Lễ Các Thánh, Giáo Hội trên khắp hoàn cầu tôn vinh tất cả những ai đã được
hưởng trọn vẹn ơn cứu độ. Họ là những người – theo cách nói của Sách Khải Huyền
– ’đã tung hô lớn tiếng: “Chính Thiên Chúa chúng ta… và chính Con Chiên đã cứu
độ chúng ta” (Kh 7,10).
Quả vậy,
những người này đã được đóng ấn bằng Máu Con Chiên. Họ mang trong mình dấu ấn
ơn cứu chuộc, là nguồn sự sống và sự thánh thiện: “Phàm ai đặt hy vọng nơi Đức
Kitô thì làm cho mình nên thanh sạch như Người là Đấng thanh sạch” (1Ga 3,3).
Thiên
Chúa là Đấng thánh, Đấng cực thánh, và Ngài mời gọi con người nên thánh. Hôm
nay, Giáo Hội chan hòa niềm hân hoan nơi tất cả những ai đã đáp trả trọn vẹn tiếng
gọi này, những ai đã thông dự vĩnh viễn vào sự thánh thiện của Thiên Chúa. Vì
thế, một lần nữa, lời cầu nguyện vang lên từ đáy tâm hồn chúng ta, vang lên tới
tận thiên đình trong ngày lễ trọng đại này:
“Lạy
Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, trong ngày đại lễ hôm nay, Chúa cho Hội Thánh được
mừng công phúc và vinh quang của toàn thể chư thánh. Xin ban cho dân Chúa, nhờ
lời chuyển cầu của các thánh trên trời, được hưởng dồi dào lòng Chúa xót thương
…”
Với
Kinh Truyền Tin, chúng ta đặc biệt nói với Đấng mà Giáo Hội tôn dương là Nữ
Vương Các Thánh: “Bà được chúc phúc giữa các phụ nữ”, “Thánh Thần sẽ ngự xuống
trên Bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà” (Lc 1, 35).
Lạy Mẹ
Maria,
nơi Mẹ,
chúng con khát khao tôn thờ Thiên Chúa,
vì
món quà thánh thiện được trao ban cho nhân loại
là Đức
Giêsu Kitô.
Chúng
con xin Mẹ thương
chuyển
cầu cho các tín hữu đã qua đời,
nhờ
đó Giáo Hội được trọn vẹn niềm vui
trong
ngày đại lễ mừng kính Chư Thánh hôm nay.
–
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II –
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Các
Thánh Nam Nữ
Kh
7, 2-4. 9-14; 1Ga 3, 1-3; Mt 5, 1-12a
LỜI
SUY NIỆM: “Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng
dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.”
Đầu
tháng 11 Giáo Hội mừng kính các Thánh Nam Nữ. Các ngài là những người khi còn sống
trên trần thế này đã sống đúng với một trong những lời chúc phúc của Chúa
Giêsu, đó là: Có tâm hồn nghèo khó, hay là sống hiền lành, sống sầu khổ trong sự
trông cậy vào ủi an của Thiên Chúa, sống trong sự công chính, và nhất là trung
tín với Chúa trước mọi sự bách hại và vu khống vì đức tin.
Lạy Chúa Giêsu. Trong ngày mừng kính lễ các Thánh Nam Nữ, xin cho chúng con
luôn hướng về gương sống của các ngài, biết chiến đấu với chính mình để đạt được
một trong những lời chúc phúc của Chúa giúp chúng con mai ngày được vui hưởng hạnh
phúc trong Nước Chúa.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
01-11
CÁC
THÁNH NAM NỮ
Trước
hết đây là lễ các Thánh tử đạo. Vào đầu thế kỷ V, Đức giáo hoàng Bonifaciô IV
đã nhận từ tay hoàng đế một đền thờ ngoại giáo, đền Panthéon. Được dựng để tôn
vinh các thần. Ngài đã biến thành đền thờ dâng kính Đức Trinh Nữ Maria và các
thánh tử đạo. Xác các thánh an nghỉ trong các hang toại đạo được chuyển về nhà
thờ trong một cuộc lễ huy hoàng. Mỗi năm các tu viện đều nhắc lại kỷ niệm này.
400
năm sau, Đức Giáo hoàng Grêgôriô IV quyết định rằng việc tôn kính long trọng
này phải hướng về các thánh nam nữ đã được tôn phong hay chưa được biết đến vì
không có sự đặc biệt nào của các Ngài chói sáng trên trần thế, nhưng ý chí và
việc làm lành thánh của các Ngài được Thiên Chúa thấu suốt cõi lòng biết đến.
Trong
thánh lễ hôm nay, Phúc âm kể ra những người chiếm hữu được hạnh phúc chân thật,
những người có tinh thần nghèo khó hiền lành biết thương xót, có lòng trong sạch
ăn ở thuận hòa, sẵn sàng bách hại vì sự công chính. Tất cả đều vui sướng vì phần
thưởng bội hậu chời đón họ trên trời. Lễ các thánh là lễ của người muốn nên
lành thánh.
* LỊCH
SỬ
Lễ
các thánh nam nữ đã có từ thế kỷ thứ IV. Thánh Ephraim người Syrie và thánh
Gioan Kim Khẩu đều biết đến một ngày lễ mừng các thánh tử đạo vào ngày 13.5 hằng
năm. hay rõ hơn là Chúa Nhật thứ nhất sau lễ Chúa Thánh Thần iện xuống. Lễ này
vẫn còn trong lịch sử phụng vụ của Giáo Hội Hy Lạp và được gọi là Chúa nhật chư
thánh.
Trong
Giáo Hội Tây Phương cũng có một thánh lễ từ thế kỷ thứ VII, lễ toàn thể các
thánh tử đạo mừng vào ngày 13.5. Đó là ngày lễ thánh hiến đền Panthéon của
Rôma, để Kính Đức Trinh Nữ Maria và toàn thể các thánh tử đạo vào ngày
13.5.609.
Lễ
chư thánh (toàn thể các thánh, chứ không dành riêng cho các thánh tử đạo) được
mừng vào ngày 1.11 hằng năm, chỉ xuất hiện từ thế kỷ thứ VIII do các thầy Dòng
Irland, và Anh Quốc, khi sang truyền giáo ở Âu Châu đã đem theo và trong thời
gian ngắn đã phổ biến rộng khắp Âu Châu. (Lm Nguyễn văn Trinh, Phụng vụ chư
thánh)
(daminhvn.net)
01
Tháng Mười Một
Giòng Giống Vĩ Nhân
Cách
đây mười năm, một người Pháp tên là Alfred de Pierrecourt để lại gia tài của
ông là 2 triệu Mỹ kim với lời di chúc là phải sử dụng số tiền ấy để gây giống
cho những người khổng lồ. Người thi hành di chúc của ông đã trích ra 1/4 số tiền
để tìm và mang những người cao lớn vượt tầm mức về sống ở gần thành phố Rouen,
khuyến khích họ lập gia đình với nhau. Nhưng chương trình gây giống những người
khổng lồ này bị thất bại vài năm sau đó.
Cách
đây non hai ngàn năm có một người cũng để lại một di chúc, một chương trình,
nhưng không phải để gây giống cho những người khổng lồ về phương diện hình vóc
mà là về phương diện tinh thần. Chương trình quen được gọi là “8 mối phúc thật”
do Chúa Giêsu biên thảo. Trải qua bao thế hệ mãi cho đến thời đại chúng ta, vô
số những tín hữu Kitô nhờ áp dụng chương trình này mà trở thành vĩ nhân.
Mừng
kính những vĩ nhân ấy trong ngày lễ các thánh nam nữ hôm nay, chúng ta hãy noi
gương các ngài đem ra thực hành mỗi mối phúc thật trong cuộc sống, để càng sống
chúng ta càng phát triển, tiến bộ trên con đường thánh thiện mà Chúa Giêsu đã vạch
ra cho mỗi người chúng ta.
(Lẽ
Sống)
Lectio
Divina: Lễ Các Thánh Nam Nữ – Mátthêu 5:1-12a
Friday
1 November, 2019
Lectio
Divina | Lection Divina Năm C
Tám
Mối Phúc Thật
Mt
5:1-12a
1.
Lắng nghe Lời Chúa
a) Lời
nguyện mở đầu:
Lạy
Chúa, ý nghĩa của cuộc đời chúng con là đi tìm kiếm Lời Chúa, là Lời đến với
chúng con trong con người của Đức Kitô. Xin Chúa hãy ban cho con có
khả năng đón nhận những gì mới mẻ trong bài Tin Mừng của Tám Mối Phúc Thật, để
cho con có thể thay đổi đời sống mình. Con sẽ không biết gì về Chúa nếu
không nhờ vào ánh sáng những Lời được phán ra bởi Đức Giêsu, Con Một Chúa, Đấng
đã đến cho chúng con biết về những sự kỳ diệu của Chúa. Khi con yếu đuối,
nếu con đến với Người, Lời của Thiên Chúa, thì con sẽ trở nên mạnh mẽ.
Khi con hành xử cách dại khờ, sự khôn ngoan của Tin Mừng Chúa sẽ khôi phục con
để thưởng thức Thiên Chúa và tình yêu lân tuất của Người. Người hướng dẫn
con đến lối đi của đời sống. Khi một vài biến dạng xuất hiện trong con,
con suy niệm Lời Chúa thì hình ảnh về tư cách của con trở nên xinh đẹp.
Khi sự cô đơn dễ khiến cho con trở nên khô khan, thì hôn ước tâm linh của con với
Người làm cho đời sống con thăng hoa kết quả. Khi con khám phá ra nỗi buồn
hay sự đau khổ trong con, thì ý nghĩ về Chúa, là phương cách tốt đẹp duy nhất của
con dẫn đến niềm hân hoan. Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu có nói rằng gom lại
tất cả những ước ao được nên thánh là sự tìm kiếm Thiên Chúa mãnh liệt và việc
lắng nghe tha nhân: “Nếu em không là gì cả, thì hãy nhớ rằng Chúa
Giêsu là tất cả. Vì vậy, em phải đánh mất điều bé nhỏ không là gì của
mình vào trong sự vô hạn của Người và không nghĩ đến một điều gì khác ngoại trừ
điều duy nhất đáng yêu hơn hết này…” (trích Những Lá Thư,
87, gửi cho chị Marie Guérin).
b) Đọc Phúc Âm
1 Khi ấy, Chúa Giêsu thấy đoàn lũ
đông đảo, Người đi lên núi, và lúc Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần Người. 2 Bấy
giờ Người mở miệng dạy họ rằng:
3 “Phúc cho những ai có tinh thần
nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.
4 Phúc cho những ai hiền lành, vì họ
sẽ được Đất Nước làm cơ nghiệp.
5 Phúc cho những ai đau buồn, vì họ
sẽ được ủi an.
6 Phúc cho những ai đói khát điều
công chính, vì họ sẽ được no thoả.
7 Phúc cho những ai hay thương xót
người, vì họ sẽ được xót thương.
8 Phúc cho những ai có lòng trong sạch,
vì họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa.
9 Phúc cho những ai ăn ở thuận hoà,
vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.
10 Phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ
công chính, vì Nước Trời là của họ.
11 “Phúc cho các con khi người ta
ghen ghét, bách hại các con, và bởi ghét Thầy, họ vu khống cho các con mọi điều
gian ác.
12 Các con hãy vui mừng hân hoan, vì
phần thưởng của các con sẽ trọng đại ở trên trời; quả vậy, các ngôn sứ là những
người đi trước các con cũng bị người ta bách hại như thế”.
c)
Giây phút thinh lặng cầu nguyện:
Điều
quan trọng để có thể lắng nghe trong sự im lặng chìm lắng là để cho Lời của
Chúa Kitô có thể nói với chúng ta và do đó Ngôi Lời nhập thể làm người có thể
ngự trong lòng chúng ta và chúng ta ở trong Người. Chỉ có sự im lặng
trong lòng thì Lời Chúa mới có thể bén rễ và, trong ngày lễ Các Thánh trọng thể
này, trở thành xác thịt trong chúng ta.
2.
Ánh sáng tỏa trên Lời Chúa (Suy Gẫm)
a)
Bối cảnh:
Lời của
Chúa Giêsu về Tám Mối Phúc Thật mà thánh Mátthêu rút ra từ các nguồn tài liệu của
mình, đã được cô đọng trong những câu ngắn và tách rời, và Thánh Sử đã đặt
chúng trong một bối cảnh rộng lớn hơn, mà các học giả Kinh Thánh gọi là “Bài
Giảng Trên Núi” (các chương 5-7). Bài giảng này được coi như những
quy luật hoặc bản Hiến Chương (Magna Carta) mà Chúa Giêsu đã ban cho cộng
đoàn như một chuẩn mực và lời ràng buộc định nghĩa cho một Kitô hữu.
Nhiều
chủ đề được chứa đựng trong bài giảng dài này không nên bị coi như là một bộ
sưu tập các lời hô hào, mà đó là một chỉ dấu rõ ràng và triệt để về thái độ mới
của các môn đệ đối với Thiên Chúa, với chính bản thân và các anh chị em.
Một số thành ngữ được xử dụng bởi Chúa Giêsu dường như có vẻ được cường điệu,
nhưng chúng được dùng để nhấn mạnh đến thực tại và do đó chúng thực tiễn trong
bối cảnh mặc dù không mang một ý nghĩa văn học như thế: ví dụ các câu
29-30: “Nếu mắt phải của các con làm cớ cho các con sa ngã, thì hãy
móc mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hỏa
ngục. Và nếu tay phải của các con làm cớ cho các con sa ngã, thì hãy chặt
mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hỏa ngục”.
Cách nói này cho thấy hiệu quả mong muốn có được trong người đọc, là những người
phải hiểu một cách chính xác Lời của Chúa Giêsu mà không làm sai lệch ý nghĩa của
chúng.
Vì lý
do phụng vụ, sự chú tâm của chúng ta sẽ là phần đầu của “Bài Giảng Trên Núi”,
đó là phần nói về việc công bố Tám Mối Phúc Thật (Mt 5:1-12).
b)
Một vài chi tiết:
Thánh
Mátthêu mời gọi người đọc lắng nghe Chúa Giêsu công bố Tám Mối Phúc Thật với một
sự cô đọng phong phú về các chi tiết. Đầu tiên, tác giả cho biết nơi Chúa
Giêsu công bố bài giảng của Người: “Chúa Giêsu đi lên núi” (5:1).
Đó là lý do tại sao các nhà chú giải gọi đây là “Bài Giảng Trên Núi”,
dù rằng thánh sử Luca đặt bài giảng này trên chỗ đất bằng (Lc 6:20-26). Vị
trí địa lý của “ngọn núi” có thể là một ám chỉ nhắc đến câu
chuyện trong Cựu Ước khá giống như câu chuyện của chúng ta: đó là, khi
ông Môisen công bố Mười Điều Răn trên núi Sinai. Có thể là thánh Mátthêu
muốn giới thiệu Đức Giêsu như một Môisen mới, Đấng công bố lề luật mới.
Một
chi tiết khác làm chúng ta chú ý là tư thế của Chúa Giêsu khi Người công bố bài
giảng của mình: “khi Người ngồi xuống”. Tư thế này hàm
ý một chi tiết là Người có thẩm quyền theo ý nghĩa pháp lý. Các môn đệ và
“đám đông dân chúng” tụ tập chung quanh Người: chi tiết này cho thấy những
gì Chúa Giêsu đã phải nói là để cho tất cả mọi người đều nghe. Chúng ta
lưu ý rằng Lời của Chúa Giêsu không đưa ra những chuyện không thể, cũng chẳng để
nói riêng cho một nhóm người đặc biệt nào, cũng chẳng có nghĩa là những lời ấy
được dùng để thiết lập một quy tắc đạo đức dành riêng cho những môn đệ thân thiết
của mình. Lời đòi hỏi của Chúa Giêsu thì rành rẽ, ràng buộc và triệt để dứt
khoát.
Có
người đã khắc sâu bài giảng của Chúa Giêsu như sau: “Đối với tôi,
đây là văn bản quan trọng nhất trong lịch sử nhân loại. Nó được gửi đến
cho tất cả mọi người, các tín hữu và cả những người không tin, và sau hai mươi
thế kỷ nó vẫn là ánh sáng duy nhất còn tỏa sáng trong bóng tối của bạo lực, nỗi
sợ hãi và cô đơn mà Tây Phương thấy mình trong đó bởi vì niềm kiêu hãnh và sự
ích kỷ của mình” (nhà văn Gilbert Cesbron).
Từ ngữ “có
phúc” (chữ Hy Lạp là makarioi) trong bối cảnh của chúng ta
không nói “cách nhẹ nhàng” mà là kêu to lên sự hạnh phúc được tìm thấy trong
toàn bộ Kinh Thánh. Ví dụ, trong Cựu Ước, những người được gọi là “có
phúc” là những người sống theo giềng mối của sách Khôn Ngoan (Hc
25:7-10). Người cầu nguyện Thánh Vịnh định nghĩa “có phúc” là
những ai “kính sợ”, hay nói chính xác hơn những ai yêu mến Chúa, thể
hiện tình yêu này trong việc tuân giữ những giáo huấn được chứa đựng trong Lời
Chúa (Tv 1:1; 128:1).
Sự độc
đáo của Tin Mừng Mátthêu nằm ở chỗ thêm vào câu thứ hai xác định rõ mỗi mối
phúc thật: ví dụ, câu khẳng định chính “phúc thay cho ai có tâm hồn
nghèo khó” được làm sáng tỏ bởi câu bổ sung “vì Nước Trời là của
họ”. Một khác biệt đối với Cựu Ước là lời của Chúa Giêsu công bố mối
phúc thật cứu rỗi ở đây, bây giờ và không có bất kỳ giới hạn nào. Đối với
Chúa Giêsu, tất cả mọi người đều có thể đạt được hạnh phúc với điều kiện là họ
tiếp tục hiệp nhất với Chúa.
c)
Ba mối phúc thật đầu tiên:
i) Câu công bố đầu tiên liên quan đến
người nghèo: “phúc biết bao cho ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời
là của họ”. Người đọc có thể bị kích động: làm thế nào mà người
nghèo khó lại có thể hạnh phúc được? Trong Kinh Thánh, người nghèo khó là
những kẻ không có gì trong tay và hơn hết cả là từ bỏ giả định việc họ lo xây dựng
cho hiện tại và tương lai của mình, và vì thế để còn có thì giờ và tập trung
vào công việc nhà Chúa và Lời của Ngài. Người nghèo khó, theo nghĩa Kinh
Thánh, luôn không phải là một ai đó sống khép kín với chính mình, đau khổ, tiêu
cực, mà là một người luôn mở lòng ra mới Thiên Chúa và với tha nhân.
Thiên Chúa là tất cả kho tàng của người ấy. Chúng ta có thể nói đến thánh
Têrêsa thành Avila: Hạnh phúc là những ai có được kinh nghiệm rằng “chỉ
có một mình Thiên Chúa là quá đủ!”, có nghĩa là họ rất giàu có trong Thiên
Chúa.
Một
tác giả lớn về tâm linh hiện đại đã mô tả sự nghèo khó như sau: “Khi
người ta không hoàn toàn dốc sạch trái tim mình, thì Thiên Chúa không thể đổ đầy
nó với chính Ngài. Khi bạn dọn trống trái tim mình, thì Chúa sẽ đổ đầy
nó. Nghèo khó là sự trống rỗng, không chỉ ở những gì liên quan đến tương
lai mà cũng còn đến quá khứ. Không phải là một hối tiếc cũng chẳng là một
hoài niệm, không phải là một ưu tư cũng chẳng là một ước mơ! Thiên Chúa
không thuộc về quá khứ, Thiên Chúa không thuộc về tương lai: Người ở trong
hiện tại! Hãy để quá khứ của bạn lại với Thiên Chúa, hãy dâng tương lai của
bạn cho Thiên Chúa. Sự nghèo khó của bạn là sống với hiện tại, sự Hiện Tại
của Thiên Chúa thì vĩnh cửu” (Lm Divo Barsotti).
Đây
là mối phúc thật thứ nhất, không chỉ vì nó là mối phúc thật đầu tiên trong nhiều
mối phúc thật, mà bởi vì nó dường như tóm gọn tất cả những mối phúc thật khác
trong sự đa dạng của chúng.
ii) “Phúc cho những ai đau buồn,
vì họ sẽ được ủi an.” Người ta có thể than khóc vì quá đau đớn hay thống
khổ. Điều này nhấn mạnh một sự thật rằng chúng ta đang đối phó với một
tình huống nghiêm trọng mặc dù các động cơ hay lý do không được nhắc đến.
Nếu chúng ta muốn xác định ngày hôm nay “những ai đau buồn” chúng ta có thể
nghĩ đến tất cả các Kitô hữu đã gìn giữ các đòi hỏi của Nước Trời và chịu đau
khổ bởi vì nhiều khía cạnh tiêu cực trong Giáo Hội; thay vì tập trung vào sự
thánh thiện, Giáo Hội lại cho thấy những chia rẽ và bất toàn. Họ cũng có
thể là những kẻ chịu đau khổ bởi vì tội lỗi và mâu thuẫn của họ và những kẻ,
trong một cách nào đó, đã trì hoãn việc cải đổi của họ. Đối với những người
này, chỉ có Thiên Chúa mới có thể mang đến tin tức về “Đấng an ủi”.
iii) “Phúc cho những ai hiền
lành, vì họ sẽ được Đất Nước làm cơ nghiệp”. Mối phúc thật thứ ba nói
về sự hiền lành. Đây là đức tính không còn được phổ biến hiện nay.
Thay vào đó, đối với nhiều người, nó có một ý nghĩa tiêu cực và bị xem như là một
sự yếu kém hoặc là một tính điềm tĩnh biết cách kiềm chế cảm xúc của
mình. Chữ “hiền lành” trong Kinh Thánh có nghĩa là gì? Sự hiền lành
được nhớ đến như những người vui hưởng sự an lạc (Tv 37:10), vui vẻ, được Thiên
Chúa chúc phúc và yêu thương. Họ cũng tương phản với những kẻ làm ác, vô
thần và tội lỗi. Vì vậy, Cựu Ước cho chúng ta sự phong phú về ý nghĩa mà
không đưa ra một định nghĩa duy nhất nào.
Trong
Tân Ước, chúng ta gặp chữ này lần đầu tiên là trong sách Tin Mừng theo Mátthêu
11:29: “Hãy học cùng Ta vì Ta có lòng hiền hậu và khiêm nhu”.
Lần thứ hai là ở trong câu Mt 21:5, khi thánh Mátthêu mô tả lại việc Chúa Giêsu
tiến vào thành Giêrusalem và trích dẫn sách tiên tri Giacaria 2:9: “Hãy
bảo thiếu nữ Xion: Kìa Đức Vua của ngươi đang đến với người
hiền hậu”. Thật ra, Tin Mừng Mátthêu có thể được coi như là Tin Mừng
của sự hiền lành.
Thánh
Phaolô cũng nói rằng sự hiền lành là một căn tính tốt của người Kitô hữu.
Trong thư gửi các tín hữu Côrintô 2Cr 10:1 ông khuyên các tín hữu “tôi
xin dựa vào lòng nhân từ và khoan dung của Đức Kitô mà khuyên nhủ anh em”.
Trong thư gửi các tín hữu Galát 5:22, sự hiền hòa được coi là một trong những
hoa quả của Chúa Thánh Thần trong trái tim của các tín hữu và bao gồm việc hiền
lành, tiết độ, chậm bất bình, tử tế và kiên nhẫn đối với những người
khác. Một lần nữa trong thư gửi tín hữu Êphêsô 4:32 và Côlôssê 3:12, thái
độ hiền hòa là một phần của người Kitô hữu và là dấu hiệu của con người mới
trong Đức Kitô.
Cuối
cùng, một lời chứng hùng hồn trích từ thư của thánh Phêrô 1Pr
3:3-4: “Ước chi vẻ duyên dáng của chị em không hệ tại cái mã bên
ngoài như kết tóc, đeo vòng vàng, hay ăn mặc xa hoa; nhưng là con người nội tâm
thầm kín, với đồ trang sức không bao giờ hư hỏng là tính thùy mị, hiền
hòa: đó chính là điều quý giá trước mặt Thiên Chúa”.
Chúa
Giêsu dùng chữ “hiền hòa” như thế nào? Một định nghĩa làm sáng tỏ thực sự
là định nghĩa về người hiền lành được đưa ra bởi Đức Hồng Y Carlo Maria
Martini “người hiền lành, theo ý nghĩa của các mối phúc thật, là người
mà mặc dù trước sự nhiệt thành của các cảm xúc của mình, vẫn giữ được sự bình
tĩnh và nhu mì, không chiếm hữu, nội tâm thảnh thơi, luôn rất tôn trọng mầu niệm
của sự tự do, bắt chước Thiên Chúa trong khía cạnh này, Đấng làm tất cả mọi việc
liên quan đến người khác và khuyên người ta vâng lời mà không bao giờ dùng bạo
lực. Tính hiền lành thì trái ngược lại với tất cả các hình thức kiêu căng
về luân lý hay vật chất, nó sẽ chiến thắng bằng hòa bình thay vì chiến tranh, bằng
đối thoại thay vì áp đặt”.
Đối với
lời giải thích khôn ngoan này, chúng ta thêm vào lời của một nhà chú giải nổi
tiếng khác: “Sự hiền lành được nói đến trong các mối phúc thật
thì không có gì khác hơn là khía cạnh của sự khiêm nhu mà tự nó thể hiện trong
sự niềm nở hòa nhã cách thực tế trong việc người ấy cư xử với tha nhân. Sự
hiền lành như thể tìm thấy được trong hình ảnh và tấm gương hoàn hảo trong con
người của Đức Giêsu, hiền lành và khiêm nhường trong lòng. Quả thật, sự
hiền lành như thế đối với chúng ta dường như giống như một hình thức từ thiện,
kiên nhẫn và chu đáo tế nhị đối với người khác” (Jacques Dupont).
3.
Suy niệm để Lời Chúa soi sáng chúng ta
a) Tôi có thể chấp nhận những dấu hiệu
về sự nghèo khó nhỏ bé trong đời sống của tôi không? Ví dụ, khi sức khỏe
yếu kém và khi hơi se mình? Tôi có tạo ra những đòi hỏi quá đáng không?
b) Tôi có thể chấp nhận an phận về sự
nghèo nàn và mỏng dòn của tôi không?
c) Tôi có cầu nguyện như một người
nghèo khó, như một người cầu xin ân sủng của Thiên Chúa với lòng khiêm nhường,
cầu xin lòng thương xót và tha thứ của Người không?
d) Được linh ứng từ sứ điệp của Chúa
Giêsu về sự hiền lành, tôi có từ bỏ bạo lực, sự trả thù và ý tưởng báo thù
không?
e) Tôi có khuyến khích, trong gia
đình và nơi làm việc, một tinh thần nhân ái, dịu dàng và hòa hoãn không?
f) Tôi có trả thù với ác ý,
bóng gió hoặc ám chỉ gây hấn với ác ý không?
g) Tôi có chăm sóc đến người yếu đuối
nhất, những kẻ không thể tự vệ không? Tôi có kiên nhẫn với người già cả
không? Tôi có đón tiếp khách lạ bơ vơ, những kẻ thường bị bóc lột nơi làm
việc không?
4.
Cầu nguyện
a)
Thánh Vịnh 23:
Bài
Thánh Vịnh dường như xoay quanh đề tài “Chúa là mục tử của tôi”. Các
thánh là hình ảnh đoàn chiên trên đường đi: họ được chăn dắt bởi lòng
nhân từ và trung kiên của Thiên Chúa, cho đến khi cuối cùng họ đến được nhà
Chúa Cha (L.
Alonso Schökel, Thánh Vịnh Tín Thác, sách Dehoniana, Bologna 2006,
54)
CHÚA
là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì.
Trong
đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ.
Người đưa tôi tới dòng nước trong lành
và bổ sức cho tôi.
Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính
vì danh dự của Người.
Người đưa tôi tới dòng nước trong lành
và bổ sức cho tôi.
Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính
vì danh dự của Người.
Lạy
Chúa, dầu qua lũng âm u
con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng.
Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm.
con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng.
Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm.
Chúa
dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù.
Đầu con, Chúa xức đượm dầu thơm,
ly rượu con đầy tràn chan chứa.
Đầu con, Chúa xức đượm dầu thơm,
ly rượu con đầy tràn chan chứa.
Lòng
nhân hậu và tình thương CHÚA
ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời,
và tôi được ở đền Người
những ngày tháng, những năm dài triền miên.
ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời,
và tôi được ở đền Người
những ngày tháng, những năm dài triền miên.
b)
Lời nguyện kết
Lạy
Chúa Giêsu, Chúa đã chỉ cho chúng con con đường của các mối phúc thật để chúng
con có thể đến với niềm hạnh phúc đó là sự viên mãn của đời sống và vì thế
thánh thiện. Tất cả chúng con đều được kêu gọi nên thánh, nhưng kho báu
duy nhất của các thánh là Thiên Chúa. Lạy Chúa, Lời của Chúa, lời kêu gọi
nên thánh đến với tất cả những ai trong phép rửa đã được chọn bởi tình yêu của
Chúa Cha, để nên giống Đức Giêsu Kitô. Chúng con cảm tạ Chúa, vì các
thánh Chúa đã đặt trên đường đi của chúng con và những người thể hiện tình yêu
của Chúa. Chúng con xin lòng tha thứ của Chúa nếu chúng con đã làm hoen ố
khuôn mặt Chúa trong chúng con và đã từ chối lời kêu gọi trở nên thánh của
chúng con.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét