THỨ NĂM TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN
X
Thánh Phao-lô. |
BÀI ĐỌC HẰNG NGÀY :
BÀI ĐỌC I: 1 Cr 1, 1-9
"Trong
mọi sự, anh em hãy nên giàu có trong Người".
Khởi đầu thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ
gửi tín hữu Côrintô.
Phaolô, do thánh ý Chúa, được kêu gọi làm Tông
đồ của Chúa Giêsu Kitô, và Sôtênê, anh em chúng tôi, kính chào Hội Thánh Chúa ở
Côrintô, những người được thánh hoá trong Chúa Giêsu Kitô, được kêu gọi nên
thánh, làm một với tất cả mọi người khắp nơi đang kêu cầu thánh danh Đức Giêsu
Kitô, Chúa chúng ta: Nguyện xin ân sủng và bình an của Thiên Chúa là Cha chúng
ta, và của Đức Giêsu Kitô, ở cùng anh em.
Tôi hằng cảm tạ Chúa thay cho anh em, vì ơn đã
ban cho anh em trong Chúa Giêsu Kitô. Vì chưng, trong Người, anh em được tràn
đầy mọi ơn: ơn ngôn ngữ và ơn hiểu biết, đúng như Chúa Kitô đã minh chứng nơi
anh em, khiến anh em không còn thiếu ơn nào nữa trong khi mong chờ Đức Giêsu
Kitô, Chúa chúng ta tỏ mình ra. Cũng chính Người sẽ ban cho anh em bền vững đến
cùng, không có gì đáng khiển trách trong ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta ngự
đến. Thiên Chúa là Đấng Trung Tín, đã kêu mời anh em hiệp nhất với Con của
Người, là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 144, 2-3. 4-5. 6-7
Đáp: Lạy Chúa, con sẽ chúc tụng danh Chúa tới muôn
đời (c. 1b).
Xướng: 1) Hằng ngày con sẽ chúc tụng Chúa, và con sẽ
khen ngợi danh Chúa tới muôn đời, Chúa vĩ đại và rất đáng ngợi khen, sự vĩ đại
của Chúa không thể đo lường được. - Đáp.
2) Thế hệ này rao giảng cho thế hệ kia hay
công việc Chúa, và thiên hạ loan tin quyền năng của Ngài. Người ta nói đến vinh
quang cao cả oai nghiêm, và phổ biến những điều kỳ diệu của Chúa. - Đáp.
3) Người ta nói tới quyền năng trong những việc
đáng sợ, và kể ra sự vĩ đại của Ngài. Người ta lớn tiếng khen ngợi lòng nhân
hậu bao la, và hân hoan vì đức công minh của Chúa. - Đáp.
ALLELUIA: Cl 3, 16a và 17c
Alleluia, alleluia! - Nguyện cho lời Chúa Kitô
cư ngụ dồi dào trong anh em; anh em hãy nhờ Đức Kitô mà tạ ơn Thiên Chúa Cha. -
Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 24, 42-51
"Các
con hãy sẵn sàng".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng:
"Các con hãy tỉnh thức, vì không biết giờ nào Chúa các con sẽ đến. Nhưng
các con phải biết điều này, là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông ta
sẽ canh phòng, không để cho đào ngạch khoét vách nhà mình. Vậy các con cũng
phải sẵn sàng, vì lúc các con không ngờ, Con Người sẽ đến.
"Vậy các con nghĩ ai là đầy tớ trung tín
và khôn ngoan mà chủ đã đặt lên coi sóc gia nhân, để cứ giờ mà phân phát lương
thực cho họ? Phúc cho đầy tớ ấy, khi chủ nó đến thấy nó đang làm như vậy. Thầy
bảo thật các con, chủ sẽ đặt người ấy lên coi sóc tất cả gia sản ông. Nhưng nếu
đầy tớ ấy xấu, nghĩ trong lòng rằng: 'Chủ tôi về muộn', rồi nó đánh đập các bạn
đầy tớ, lại còn chè chén với lũ say sưa: chủ đầy tớ ấy trở về vào ngày nó không
ngờ, vào giờ nó không biết, ông sẽ xé xác nó ra, và cho nó chung số phận với
những kẻ giả hình: ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng".
Đó là
lời Chúa.
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
THỨ
NĂM TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN năm II
Bài đọc: I Cor
1:1-9; Mt 24:42-51.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ :
Thiên Chúa trang bị cho con người đầy đủ
mọi sự để đạt tới Nước Trời.
Có một câu chuyện nhỏ thuật lại cuộc đối thoại
giữa thánh Gioan Bosco và các em nhỏ như sau: Một hôm cha hỏi: “Nếu bây giờ
Chúa gọi các em về thì các em sẽ làm gì?” Một em bảo: “Con sẽ vào nhà thờ kiếm
cha để xưng tội.” Em khác bảo: “Con sẽ về từ giã cha mẹ.” Sau cùng, có một em
trả lời: “Con vẫn tiếp tục làm những gì con đang làm.” Cha xoa đầu và khen em
bé thật khôn ngoan. Để có thể trả lời như thế, em bé phải rất tự tin vào những
gì em đã sống.
Các bài đọc hôm nay muốn nêu bật thái độ tự
tin mà một người tín hữu phải có khi sống trong cuộc đời. Trong bài đọc I,
thánh Phaolô muốn xác tín với các tín hữu Corintô Thiên Chúa đã trang bị cho họ
mọi sự cần thiết trong cuộc đời để họ có thể đạt được đích điểm mà Ngài đã tiền
định cho họ như: Giáo-hội, Lời Chúa, ơn thánh, các mạc khải. Họ chỉ cần mở lòng
tiếp nhận và vâng lời làm theo những gì Ngài dạy. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu kể
một câu truyện để nói lên hai thái độ người môn đệ có thể rơi vào: Anh có thể
có thái độ luôn trung tín và sẵn sàng chờ đợi chủ, hay có thể có thái độ lười
biếng vì nghĩ ông chủ còn lâu mới trở lại. Thái độ thứ nhất là thái độ Chúa
Giêsu muốn các môn đệ của Ngài phải sống.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Liệt kê những hành trang
Chúa trao ban cho con người: Giáo Hội, Lời Chúa, ân sủng, và mục đích của cuộc đời.
(1) Giáo Hội: Tuy Chúa Giêsu không còn hiện diện bằng thân
xác hữu hình, nhưng Ngài vẫn ở với con người bằng những cách vô hình. Một trong
những cách này là sự hiện diện của Ngài trong Giáo Hội, nơi các Tông Đồ và
những người kế vị các ngài. Ngài không chỉ hiện diện trong Giáo Hội hòan vũ mà
còn nơi các giáo hội địa phương như Côrintô, Thessalonica, Êphêsô… Mục đích của
sự hiện diện này là để tiếp tục hướng dẫn, dạy dỗ, và ban ơn cho tất cả mọi
người ở khắp nơi. Sự hiệp thông của mọi thành phần trong Giáo-hội được bày tỏ
qua những lời chào thăm của thánh Phaolô tới giáo hội Côrintô: “Tôi là Phaolô,
bởi ý Thiên Chúa được gọi làm Tông Đồ của Đức Giêsu Kitô, và ông Sosthenes là
người anh em của chúng tôi, kính gửi hội thánh của Thiên Chúa ở Côrintô, những
người đã được hiến thánh trong Đức Kitô Giêsu, được kêu gọi làm dân thánh, cùng
với tất cả những ai ở bất cứ nơi nào kêu cầu danh Chúa của chúng ta.”
(2) Được nghe Lời Chúa và hiểu biết các mầu nhiệm
của Người: Một
trong những hành trang quan trọng nhất mà Thiên Chúa trang bị cho con người là
“Lời Chúa.” Có thể nói rằng không có điều gì con người cần biết mà đã không
được nhắc đến trong Kinh Thánh. Khi Chúa Giêsu đến, Ngài đã mặc khải cho con
người tất cả các mầu nhiệm của Thiên Chúa. Nếu Chúa Giêsu không mặc khải, con
người không thể hiểu biết những mầu nhiệm này.
(3) Không thiếu bất cứ một ân huệ nào trong Chúa
Giêsu Kitô:
Ngoài Lời Chúa, tất cả những ơn thánh cần thiết được ban cho con người qua các
bí-tích và những dịp đặc biệt được ban qua Giáo-hội. Nếu con người biết năng
chạy đến lãnh nhận các bí-tích, họ sẽ không thiếu một ơn thánh nào cần thiết
cho cuộc sống. Sự lơ là lãnh nhận các bí-tích làm con người không có đủ ơn
thánh để chống trả với những cám dỗ và đau khổ của cuộc đời. Thánh Phaolô quả
quyết điều này khi ngài nói: “Thật thế, lời chứng về Đức Kitô đã ăn sâu vững
chắc vào lòng trí anh em, khiến anh em không thiếu một ân huệ nào, trong lúc
mong đợi ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, mặc khải vinh quang của Người.”
(4) Cho con người biết mục đích chính xác của
cuộc đời qua những giáo huấn về Ngày Tận Thế: Sự khác biệt giữa người Công-giáo và
các tín hữu của các đạo khác là người Công-giáo biết rõ mục đích của cuộc đời
và những gì cần phải làm để đạt mục đích đó. Nếu đã biết tất cả những điều quan
trọng này, các tín hữu Công-giáo phải an tâm chuẩn bị cho ngày về tới đích.
2/ Phúc Âm: Hãy chuẩn bị hành trang về nhà Chúa khi
trời còn sáng.
Chúng ta đã được báo trước bởi Chúa Giêsu
trong những chương cuối cùng của Phúc Âm Matthêu về Ngày Tận Thế là: (1) Điều chắc chắn là ngày ấy sẽ xảy ra; (2) Ngày và giờ sẽ
xảy ra thì chỉ một mình Chúa Cha biết. Để luôn chuẩn bị cho ngày này, con người cần
làm những việc sau:
(1) Chuẩn bị sẵn sàng: Yếu tố bất ngờ là một
trong những điều sẽ xảy ra trong Ngày Tận Thế; vì thế cần chuẩn bị sẵn sàng.
Phúc Âm hôm nay dùng ví dụ của tên ăn trộm để nói lên tính bất ngờ: “Anh em hãy
biết điều này: nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông đã thức,
không để nó khoét vách nhà mình đâu. Cho nên anh em cũng vậy, anh em hãy sẵn
sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.” Chuẩn bị sẵn
sàng là chuẩn bị những gì cần thiết để ra trước tòa phán xét: đức tin vững mạnh
vào Chúa, yêu thương và giúp đỡ mọi người, sạch mọi vết nhơ tội lỗi.
(2) Chu tòan các
bổn phận hằng ngày: Sau khi đã chuẩn bị sẵn sàng, con người cần chu toàn các bổn
phận hằng ngày của mình cách tốt đẹp. Một điều để biết ai là người trung tín và
khôn ngoan là thử thách họ bằng cách thăm viếng bất ngờ: nếu lúc nào họ cũng
làm việc dù có mặt hay không có mặt của chủ, luôn chu toàn đầy đủ bổn phận của
mình. Những người nào làm những điều này, chủ có thể tin cậy và trao mọi việc
cho họ.
(3) Luôn tỉnh thức chờ đợi chủ: Sống ngày nào cũng
như ngày cuối của đời mình. Một nguy hiểm thường xảy ra cho phần lớn các tín
hữu là ngày ấy còn lâu mới đến! Đây là cách cám dỗ rất hiệu nghiệm của ma quỉ
và không biết bao người đã rơi vào bẫy này. Nhiều người nói tuổi tôi còn trẻ
chắc Chúa chưa gọi về, cứ việc ăn chơi thỏa thích cho tới khi bước vào tuổi già
rồi sẽ ăn năn trở lại. Người khác lý luận: Chẳng cần theo đạo bây giờ để phải
giữ bao nhiêu luật lệ và cứ phải xưng tội mãi, cứ chờ cho đến lúc nằm trên
giường hấp hối, lúc đó sẽ trở lại cũng không muộn vì Thiên Chúa nhân lành sẽ
trả công cho người làm một giờ cũng một nén bạc. Nhưng cuộc đời họ không học
được chữ ngờ, Chúa cất họ đi khi họ chưa chuẩn bị như tên đầy tớ xấu xa hôm
nay.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải vững tin vào Lời Chúa dạy bảo,
đừng có thái độ ai nói gì cũng nghe. Sống trong một xã hội với bao nhiêu tôn
giáo và niềm tin khác nhau, người Công-giáo phải xác tín vào những gì Chúa dạy
bảo.
- Chúng ta phải luôn chuẩn bị sẵn sàng và sống
giây phút hiện tại trong an bình và hy vọng.
- Điều gì chúng ta muốn làm và cần phải làm,
hãy làm ngay đi khi trời còn sáng, trí khôn còn sáng.
Lm.An-tôn Đinh Minh
Tiên, OP.
Thứ Năm tuần 21 thường niên
Sứ điệp: Chúa đến với con người
vào lúc hết sức bất ngờ, vì thế, chúng ta cần phải chuẩn bị sẵn sàng luôn và
canh thức chờ đón Ngài.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, con xin
dâng Chúa tâm tình cảm tạ, vì Chúa đã thương báo trước cho con biết rằng: Chúa
sẽ đến bất ngờ. Cuộc đời của con sẽ có ngày kết thúc. Ngày ấy là lúc Chúa đến
đón con về trời. Chúa muốn con phải chuẩn bị cho biến cố quan trọng ấy từ bây
giờ và suốt cả cuộc đời con.
Lạy Chúa, xin giúp con biết canh thức để đón
Chúa đang đến với con mỗi ngày. Chúa đến với con qua Lời Chúa và qua Thánh Thể.
Chúa đến với con trong công việc bổn phận. Chúa đến với con khi con đọc kinh
cầu nguyện và cả khi vui chơi giải trí. Chúa đến với con khi con cảm thấy hân
hoan và cả những khi đau buồn. Và Chúa cũng đến với con nơi những người mà con
gặp gỡ tiếp xúc, cho dù người đó không có thiện cảm với con. Xin Chúa mở mắt
tâm hồn để con dễ dàng nhận ra dấu chỉ Chúa đang hiện diện nơi cuộc đời con.
Xin Chúa giúp con luôn biết sẵn sàng chờ đón Chúa với những việc làm cụ thể:
gặp gỡ Chúa một cách riêng tư và thân mật trong những giờ cầu nguyện, hoặc làm
những công việc thường ngày một cách chu đáo như đang thực hiện cho chính Chúa,
hoặc tìm đến những phương tiện giải trí lành mạnh giúp cho tâm hồn vươn cao
hơn, và nhất là luôn sống bác ái với tha nhân.
Lạy Chúa, mỗi ngày sống là mỗi lần con bắt đầu
lại cuộc đời. Con ước mong đời sống của con mỗi ngày sẽ qua đi trong bình an,
để con tiếp tục hành trình dấn thân phục vụ, như một món quà sẵn sàng kính dâng
Chúa mỗi ngày. Amen.
Ghi nhớ : "Các con hãy sẵn sàng".
30/08/12
THỨ NĂM TUẦN 21 TN
Mt 24,42-51
Mt 24,42-51
“NẾU
CHỦ NHÀ BIẾT…”
“Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông phải canh thức, không để nó khoét vách nhà mình đâu.” (Mt 24,43)
Suy niệm: Trong cuộc sống, biết bao lần người ta phải thốt lên: “Nếu biết thế, thì…”, “nếu biết trước, thì …”. Vâng, nào có ai hiểu được hết chữ “ngờ” và “bất ngờ”? Thế nhưng có những điều hoàn toàn có thể “ngờ” được, thế mà chúng ta vẫn để mình bị bất ngờ vì chúng. Quả thật, ai trong chúng ta lại không biết mình sẽ chết, thế mà mấy người có thể chuẩn bị sẵn sàng cho cái chết của mình?! Những cái “bất ngờ” như thế, sẽ trở nên có thể “ngờ” nếu cuộc sống ta luôn biết chuẩn bị và sẫn sàng cho tất cả.
Mời Bạn: Đã có khi nào bạn phải “trả giá đắt” cho những “bất ngờ”? Có khi nào bạn hớ hênh để “kẻ trộm” đào ngạch khoét vách nhà bạn và “rinh” kho tàng của bạn đi mất không? Kho tàng của bạn không phải là những thứ mà xã hội duy vật thực dụng này cung cấp, mà là gia đình bạn, là ơn gọi Chúa dành cho bạn, là sự sống đời đời Chúa hứa ban cho bạn; nói tóm lại, kho tàng đó là chính Chúa, gia nghiệp của bạn. Bạn có phát hiện “những kẻ trộm” đang đe doạ kho tàng của bạn không? Chúng có thể là những tính hư tật xấu đang mai phục ngay trong tâm hồn bạn, chúng có thể là tinh thần thế tục trong cách quan hệ, tiêu xài, giải trí đang tiêm nhiễm trong gia đình bạn. Bạn có cách nào đối phó để không bị bất ngờ vì những kẻ trộm đó không?
Sống Lời Chúa: Dành thời giờ cho Chúa qua việc cầu nguyện và dành thời giờ để quan tâm chăm sóc gia đình bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn biết tỉnh thức và sẵn sàng và xin gìn giữ kho tàng của con mãi cho đến hạnh phúc vĩnh hằng.
HÃY
SẴN SÀNG
Chúng
ta biết chắc chắn Ngài sẽ đến, nên chúng ta luôn sẵn sàng. Chuyện khi nào Ngài
đến, không làm chúng ta lo âu và sợ hãi nữa, vì cả cuộc sống của chúng ta đã là
một chuẩn bị, một đợi chờ.
Suy niệm:
Châm ngôn
của hướng đạo sinh là Sắp Sẵn,
nghĩa là hãy sẵn sàng.
Không rõ ông
tổ của phong trào hướng đạo
có được gợi
hứng từ bài Tin Mừng hôm nay không.
Nhưng hãy sẵn sàng đúng là châm ngôn của mọi Kitô hữu,
từ những
Kitô hữu sống ở thế kỷ thứ nhất đến thế kỷ 21 và cho đến tận thế.
Hãy sẵn sàng
vì từng Kitô hữu cũng như cả Kitô giáo
vẫn luôn ở
trạng thái chờ Chúa Kitô trở lại.
Ngài đã đến
làm người cách đây hai ngàn năm,
Ngài đã cứu
độ nhân loại bằng cuộc sống và cái chết trên thập giá,
Ngài vẫn
đang ở với Giáo Hội nhờ Thánh Thần,
nhưng Ngài
sẽ trở lại trong vinh quang như Đấng phán xét cả thế giới.
Đó là điều
chúng ta chờ mong, điều duy nhất Ngài chưa thực hiện.
Nếu chủ nhà
biết canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông sẽ canh thức,
không để nó
khoét vách nhà mình (c. 43).
Còn người
Kitô hữu, vì không biết ngày nào, giờ nào Chúa trở lại,
nên họ phải
canh thức luôn luôn, phải sẵn sàng liên lỉ.
Canh thức
không phải là không ngủ.
Canh thức là
sống đời sống Kitô hữu của mình cách trung tín, quảng đại.
Canh thức
không làm chúng ta bị căng thẳng thường xuyên,
vì thấy mình
như bị đe dọa bởi một tai họa có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Chúa cũng
không cố ý đến bất ngờ, để ta không kịp trở tay.
Đơn giản là
chúng ta biết chắc chắn Ngài sẽ đến,
nên chúng ta
luôn sẵn sàng.
Chuyện khi
nào Ngài đến, không làm chúng ta lo âu và sợ hãi nữa,
vì cả cuộc
sống của chúng ta đã là một chuẩn bị, một đợi chờ.
Canh thức
cũng có nghĩa là làm tròn phận sự được Chúa trao.
Ông chủ đi
vắng nên trao cho người đầy tớ quyền cấp phát lương thực.
Đó là quyền
hành mà cũng là phận sự trên các gia nhân.
Nếu khi trở
về, ông chủ thấy người đầy tớ ấy đang phục vụ nghiêm chỉnh,
thì phúc cho
anh ấy, vì anh sẽ được coi sóc toàn bộ tài sản của ông (c. 47).
Nhưng nếu
anh ấy nghĩ rằng ông chủ sẽ về muộn,
anh còn
nhiều thời giờ để vui chơi hơn là chu toàn bổn phận.
Nếu anh ấy
lạm dụng quyền lực trong tay để đánh đập các đầy tớ khác,
nếu anh ấy
nhậu nhẹt với bọn say sưa, nên không còn tỉnh thức đủ,
thì ông chủ
sẽ về bất ngờ, vào ngày và giờ sớm hơn anh nghĩ.
Lúc ấy khuôn
mặt thật của anh sẽ lộ ra, khuôn mặt giả hình.
Và anh sẽ
chịu chung số phận với những người đạo đức giả (c. 51).
Anh đầy tớ
xấu xa nghĩ chủ sẽ về trễ, nào ngờ chủ về sớm.
Kitô giáo đã
chờ Chúa quang lâm từ gần hai mươi thế kỷ.
Có người nản
lòng, nên cho rằng chắc còn lâu lắm mới đến ngày đó.
Có người đồn
thổi lung tung về ngày tận thế sắp đến tới nơi rồi.
Cả hai thái
độ đều không đúng.
Điều quan
trọng đối với người môn đệ là trung tín chu toàn công việc.
Tỉnh thức và
sẵn sàng giúp ta luôn bình an, dù ngày mai tận thế.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa
Giêsu,
nếu ngày
mai Chúa quang lâm,
chắc
chúng con sẽ vô cùng lúng túng.
Thế giới này còn bao điều khiếm khuyết, dở dang,
còn bao
điều nằm ngoài vòng tay của Chúa.
Chúa đâu muốn đến để hủy diệt,
Chúa đâu
muốn mất một người nào...
Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa
xây dựng
một thế giới yêu thương và công bằng,
vui tươi
và hạnh phúc,
để ngày
Chúa đến thực là một ngày vui trọn vẹn
cho mọi
người và cho cả vũ trụ.
Xin nuôi dưỡng nơi chúng con
niềm tin
vững vàng
và niềm
hy vọng nồng cháy,
để tất cả
những gì chúng con làm
đều nhằm
chuẩn bị cho ngày Chúa trở lại.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Các
con hãy sẵn sàng"
Tỉnh thức chờ Chúa
Các
nhà chú giải thường đề nghị đọc và suy niệm những dụ ngôn của Chúa Giêsu về
việc Chúa trở lại trong vinh quang trên hai bình diện: Kitô học và Giáo Hội
học. Trên bình diện Kitô học nhấn mạnh đến việc Chúa trở lại vào cuối lịch sử
như một quan tòa xét xử mọi người. Trên bình diện Giáo Hội học nhắc đến thời
giờ của Giáo Hội trong thời gian, từ khi Chúa lên trời cho đến lúc Ngài trở
lại; trong thời gian này, mỗi Kitô hữu phải tích cực chờ đợi và chu toàn bổn
phận của mình một cách tốt đẹp.
Hai
dụ ngôn trong Tin Mừng hôm nay cho thấy ý nghĩa bổ túc cho nhau: dụ ngôn thứ
nhất nói về kẻ trộm đến bất ngờ trong đêm, do đó người chủ phải sẵn sàng luôn;
sự sẵn sàng này được giải thích trong dụ ngôn thứ hai về người đầy tớ trung tín
và khôn ngoan thi hành mệnh lệnh của chủ, cứ đúng giờ mà cấp phát lương thực
cho người nhà.
Thật
không dễ dàng mà có thái độ sẵn sàng theo đúng ý Chúa muốn. Vào thời các Tông
đồ, có những tín hữu quá sốt sắng chờ đợi Chúa trở lại đến độ lơ là việc bổn
phận của mình. Ðó là thái độ của tín hữu cộng đoàn Thessalonica mà thánh Phaolô
đã phải khuyến cáo: "Thưa anh em, về ngày Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta,
quang lâm và tập hợp chúng ta về với Ngài, thì tôi xin anh em điều này: nếu có
ai bảo rằng chúng tôi đã viết thư quả quyết rằng ngày của Chúa gần đến, thì anh
em đừng vội để cho tinh thần dao động, cũng đừng hoảng sợ. Ðừng để ai lừa dối
anh em bất cứ cách nào".
Sống
chờ đợi Chúa lại đến không phải bằng thái độ thụ động, nhưng bằng thái độ tích
cực. Thánh Phaolô mô tả thái độ đó như sau: "Anh em không ở trong bóng
tối, để ngày ấy như kẻ trộm bắt chợt anh em. Vì tất cả anh em là con cái ánh
sáng, là con cái của ban ngày. Chúng ta không thuộc về đêm, cũng không thuộc về
bóng tối. Vậy chúng ta đừng ngủ mê như những người khác, nhưng hãy tỉnh thức và
sống tiết độ, hãy mặc áo giáp là đức tin và đức mến, hãy đội mũ chiến là niềm
hy vọng ơn cứu độ".
Sống
đức tin, đức cậy, đức mến, trong khi chờ đợi Chúa đến, không có nghĩa là chúng
ta bỏ quên sự dấn thân của mình. Mỗi người chúng ta cần phải luôn tỉnh thức với
thái độ tích cực, đồng thời nỗ lực góp phần xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp
hơn.
Người quản lý
trung tín
Bài Tin Mừng hôm nay gồm
có hai phần: Phần thứ nhất là lệnh truyền của
Chúa là hãy sống tỉnh thức; và phần
thứ hai là câu chuyện dụ ngôn Chúa Giêsu muốn
nói về người quản lý trung tín, để
chỉ cho chúng ta phải biết sống tỉnh thức như thế nào.
Sống tỉnh thức, chờ mong Chúa đến
không có nghĩa là án binh bất động, không làm gì cả,
chỉ ngồi yên mà chờ.
Ðây là một thái độ tỉnh thức thụ động không được
Chúa Giêsu khuyến khích qua dụ
ngôn người quản lý trung tín. Chúa Giêsu chỉ
cho chúng ta một thái độ
tỉnh thức tích cực,
luôn sinh động, thực hiện công việc
Chúa muốn chúng ta thực hiện với hết khả năng của mình. Chúng
ta biết rằng tất cả những gì Chúa ban cho ta là bảo
chứng cho sự tốt lành và tình thương
của Ngài, đồng thời cũng là lời
nhắc nhở chúng ta nhớ
đến Chúa và gắn bó với Ngài. Ðó cũng là phương
tiện để chúng ta tự
hoàn thiện bản thân và đạt
được cùng đích cuối cùng là Nước
Trời. Hơn nữa, những gì Chúa ban cho chúng ta không chỉ
nhằm sinh ích cho chúng ta, mà chúng ta còn phải
chia sẻ cho anh chị em chung quanh. Những
gì Chúa ban cho chúng ta đều do lòng quảng
đại của Ngài. Ngài ban cho chúng ta một
cách nhưng không, và đến lượt chúng ta, chúng ta có bổn
phận phải sẵn lòng chia sẻ
những điều tốt lành ấy cho anh chị
em chung quanh một cách quảng
đại.
Vai trò của chúng ta như
Chúa muốn thì chúng ta là những người quản lý trung tín và tốt
lành, là những người quản lý ân sủng
thiên hình vạn trạng của Thiên Chúa trong thời
gian chúng ta chờ đợi Chúa tỏ
bày vinh quang của Ngài cho chúng ta. Khi chúng ta
chia sẻ cho anh chị em, chúng ta phải
luôn ý thức rằng chúng ta phải
có bổn phận và trách nhiệm
trong vai trò của một người quản lý và phân phát, rồi
hãy để cho Chúa được tỏ lộ. Tất cả những gì chúng ta làm phải
được định hướng và làm cho danh Chúa được
rạng rỡ vinh quang.
Xác định mọi sự là của Chúa, còn mình chỉ
là người quản lý và phải
làm người quản lý trung tín và khôn ngoan thì sẽ
bảo quản những gì Chúa trao cũng như
coi sóc gia nhân và cấp phát lương
thực cho họ đúng giờ,
đúng lúc. Hơn nữa, khi ý thức
mình là người quản lý thì cũng sẽ
cho đi một cách khiêm nhường và vị tha như
Chúa đòi hỏi, chúng ta sẽ không thể
có thái độ kẻ cả hay coi thường
người khác.
Khi tiếp xúc với những
người mà họ chưa biết Chúa, chưa
biết Tin Mừng Chúa, chưa
nhận ra ân sủng và tình thương
của Chúa, chúng ta không được hành xử
như người quản lý xấu xa trong dụ
ngôn trên là đánh đập các đồng bạn
và chè chén với những bọn say sưa. Mỗi
chúng ta hãy luyện cho mình có được
thái độ sống, sống cho tròn bổn
phận Chúa đã trao cho chúng ta như một người quản lý tốt lành và khôn ngoan, luôn thức
tỉnh, sẵn sàng bảo
quản ân huệ Chúa ban để
không hao hụt mà còn biết sinh lợi
và chia sẻ với anh chị
em. Thái độ đó sẽ giúp chúng ta sống
trọn vẹn hơn, dám đi ra khỏi
chính mình, luôn hăng say và nhiệt thành đến
với anh chị em ở mọi nơi và trong mọi
hoàn cảnh, để gặp gỡ, chia sẻ
tình thương, ân sủng và tất cả
những gì Chúa ban cho chúng ta. Nhờ đó chúng ta và mọi
anh chị em sẽ được lãnh phần
thưởng muôn đời mà Chúa đã hứa
cho những ai trung thành.
Lạy Chúa,
Mọi sự
con có là của Chúa, xin ban cho
chúng con luôn sống
đúng vai trò người
quản lý trung tín của Chúa, để qua chúng con, mọi người
sẽ nhận ra lòng quảng đại
và yêu thương cũng như sự
tốt lành của Ngài.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một
Tin Vui’)
Khi nào chủ về?
Đức
Giêsu nói: “Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ
đến, hẳn ông đã thức, không để nó khoét vách nhà mình đâu. Cho nên anh em cũng
vậy, anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ
đến.” (Mt. 24, 43-44)
Người
ta đặt tên cho những dụ ngôn này là tỉnh thức: hôm nay bàn về người quản lý,
mai là mười cô trinh nữ, thứ bảy đến những nén bạc. Người ta nói toàn bộ chương
này là tối tăm nhất của sách Tin Mừng, nhưng may thay chương này không phải là
chương quan trọng nhất.
Phải, khi nào?
Trước
hết câu dụ ngôn nói: “Anh không biết bao giờ chủ về”. Vì thế, cần phải thỉnh
thức, phải canh gác luôn luôn. Đức Giêsu nói thêm: “Con Người sẽ đến vào giờ
người ta không ngờ”. Vậy phải canh thức thật đặc biệt, nếu người ta không muốn
bỏ lỡ giờ này. Sự canh gác này không chỉ có nghĩa đến ngày tận thế, còn hiểu là
giờ chết mỗi người chúng ta. Không ai biết ngày giờ nào mình chết, không ai có
thể tính toán, thấy trước lúc nào mình chết, chuẩn bị chết cũng là chuẩn bị
ngày giáng lâm của Chúa.
Nếu
ta không ngừng chuẩn bị đón Chúa đến, ta sống với thái độ Công giáo chân thành
để đón rước Chúa.
Người đầy tớ trung tín
Những
câu dụ ngôn này rõ ràng liên quan trước nhất đến những người có trách nhiệm với
cộng đoàn Giáo Hội. Phải truyền lại cho tín hữu những của cải bởi trời mà họ có
bổn phận phải phân phát. Sự trung tín này và để xứng đáng với sự tin cậy chứng
tỏ họ sẵn sàng luôn luôn với chủ nước trời đang trông đợi họ. Sự tỉnh thức của
họ chứng tỏ lòng trung tín hăng say phục vụ Ngài. Sự phục vụ này, quả thật
không để cho họ có thể lo nghĩ đến thân phận mình; Hằng ngày, họ được hướng dẫn
tới mức chỉ chuyên cần thi hành trách nhiệm họ đã nhận.
Ngược
lại, thật kinh khủng cho kẻ phí phạm thời giờ, thật kinh khủng cho kẻ bỏ bê
nhiệm vụ đã được trao phó, thật kinh khủng cho kẻ sống bê bối, buông thả và lạm
dụng những người đồng nghiệp. Nó bị đồng hóa với những kẻ giả hình và sẽ bị
trừng phạt dành sẵn cho nó. Một đời sống đào sâu cái hố giữa lời nói và việc
làm, giữa dáng vẻ bên ngoài với thực thể con người đều bị xét xử.
J.M
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 8
30 THÁNG TÁM
Hướng Tới Một Giáo Lý Sáng Tỏ
Công việc chuẩn bị cho
Sách Giáo Lý Công Giáo toàn cầu phản ảnh ước muốn của các nghị phụ về việc giải
quyết dứt khoát một số giáo huấn và diễn dịch đức tin không am hợp với huấn
quyền của Giáo Hội. Các nghị phụ nhận ra nhu cầu thiết yếu phải có sự sáng tỏ
và chắc chắn về giáo lý để bác bỏ các sai lầm như thế.
Nhằm mục tiêu đó, Thượng
Hội Đồng đã đề nghị phải có một bản tổng lược tất cả các giáo thuyết Công Giáo
cơ yếu liên quan đến đức tin và các vấn đề luân lý. Mục đích của chúng ta là
sao cho bản giáo lý này có thể phục vụ như một điểm qui chiếu cho mọi sách giáo
lý được biên soạn bởi các địa phương khác nhau trên thế giới. Đây không phải là
lần đầu tiên các mục tử của Giáo Hội đòi hỏi phải có sự sáng tỏ hơn trong việc
hướng dẫn đức tin. Điều này đã được đề cập một cách đặc biệt trong Thượng Hội
Đồng giám mục 1977. Trong Tông Huấn Catechesi tradendae, tôi cũng đã mời gọi
các Thượng Hội Đồng giám mục “kiên trì và quyết liệt đảm nhận công việc rất
quan trọng là hình thành được sách giáo lý có chất lượng và am hợp với nội dung
cốt yếu của mạc khải.”
Chúng ta mong muốn thế
hệ mới của chúng ta có một đức tin vững chãi đặt nền trên chân lý Đức Kitô.
Chúng ta hãy cầu nguyện cho sách giáo lý quan trọng này sẽ hướng dẫn tất cả
chúng ta trên khắp thế giới đến một sự hiểu biết sáng tỏ về chân lý. Lạy Chúa
Thánh Thần, xin hãy đến và soi trí mở lòng cho chúng con.
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 30-8
1Cr 1, 1-9; Mt 24, 42-51.
LỜI
SUY NIỆM: “Vậy anh em hãy
canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em đến.” (Mt 24,42).
Những
giây phút cuối đời của mỗi người đều đến bất ngờ, điều này ai cũng biết và đã
từng chứng kiến nhiều lần trong đời.
Chúa
Giêsu mời gọi chúng ta ai nấy đều phải cảnh giác. Bởi mỗi một người trong chúng
ta đều có những chủ quan như là: cho mình còn có nhiều thời gian, rồi trong mọi
sự hoán cải cứ chần chừ, trong khi đó bản thân có thể làm ngay được. Trong ngày
sống của mỗi chúng ta đều có ân huệ của Chúa ban, và tiếng nói của lương tâm
của chúng ta thôi thúc những việc cần phải làm, và những điều cần phải tránh.
Nếu chúng ta sống đúng với ân sủng và sự soi sáng của Thánh Thần thì chính đó
là một sự chuẩn bị cần thiết cho ngày giờ mà Chúa của Chúng ta đến trên mỗi
người.
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
30 Tháng Tám
Ban Phát Không Ngừng
Trong một câu chuyện
ngắn, văn hào Tolstoi của Nga đã ghi lại mẩu đối thoại của 3 người khách bộ
hành như sau:
Mệt mỏi vì đường xa, ba
người bộ hành đã dừng lại nghỉ chân bên một dòng suối trong vắt. Trong những
giây phút thoải mái bên cạnh dòng suối, mỗi người mới phát biểu về lợi ích của
nó.
Người thứ nhất lên tiếng:
"Còn gì sung sướng bằng gặp được một dòng suối mát bên vệ đường! Nước suối
trong vắt không những làm cho chúng ta được tươi mát, nhưng còn mời gọi chúng
ta sống thành thật với nhau".
Người bộ hành thứ hai góp
ý: "Dòng suối chảy như không ngừng muốn nói với tôi: Hỡi loài ngơừi, hãy
làm việc! Hãy làm việc không ngừng để làm cho thế giới được tốt đẹp hơn".
Người bộ hành thứ ba, sau
một phút trầm ngâm, mới thốt lên: "Những gì các bạn vừa phát biểu đều đúng
cả. Nhưng còn có một điều quan trọng hơn nữa mà tôi muốn chia sẻ cho các bạn.
Các bạn hãy nhìn kìa, dòng suối này chảy không ngừng. Nó ban phát không ngừng,
nó ban phát cho tất cả mọi người mà không đòi hỏi một sự đáp trả nào... Mỗi
người chúng ta hãy sống cao thượng như thế".
Sự sống đang châu lưu
trong tâm hồn chúng ta chính là Thần Khí của Thiên Chúa. Thiên Chúa ban cho
chúng ta sức sống của Ngài, Tình Yêu của Ngài, mà không đòi hỏi một điều kiện
nào nơi chúng ta.
Thiên Chúa chỉ muốn thông
ban, Thiên Chúa chỉ muốn san sẻ và Ngài chờ đợi chúng ta cũng sống như thế.
Nguồn suối đang châu lưu trong tâm hồn chúng ta, nhờ đó chúng ta được sống một
cách tươi mát, luôn mời gọi chúng ta cũng hãy ban phát không ngừng.
Thánh Thần là ân ban của
Thiên Chúa... Người Kitô nhận lãnh Thánh Thần cũng hãy trở thành ân ban của
Thiên Chúa cho người khác. Càng trao ban, càng phân phát, người Kitô càng tìm
gặp lại chính mình.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Ngày 30
Khi cử hành Thánh Lễ, lúc Giáo Hội
không còn dùng ngôn từ của mình nữa nhưng lặp lại chính lời mà Chúa Giêsu phán
khi lập Phép Thánh Thể, ta biết rằng bí tích mà ta đang cử hành là "để cho
anh em... và cho muôn người"! Không phải là để cho muôn người mai sau, ngày
họ sẽ trở thành công giáo, nhưng mà cho muôn người ngày hôm nay! Muôn người tin
của mọi tín ngưỡng và tôn giáo, muôn người không tin và nói rằng mình chẳng
biết có Thiên Chúa hay không… một
đoàn dân đông đảo không ai đếm được. Thánh Lễ là dành cho chúng ta và cho muôn
người, cả hai cùng hiệp nhất và không thể chia lìa nhau được. Thánh Thể là dành cho chúng ta nhưng
không phải chỉ cho chúng ta.Thánh Thể là dành cho muôn người nhưng
không thể không có chúng ta. Chúng ta là "những người nguyện xin trong số những
người nguyện xin khác", với một vị trí đặc biệt và không thể thay thế, vị
trí của những người môn đệ Đức Giêsu.
Tôi tin rằng chúng ta còn chặng đường dài phía trước để khám phá
và chấp nhận vị trí đặc biệt mà Đức Giêsu giao cho bạn hữu Ngài, không cần phải
so đo hoặc khai trừ những người thuộc tín ngưỡng khác, cũng không hề nghĩ mình
cao sang hơn họ, nhưng ý thức rằng mình là những người tôi tớ và là dấu chỉ của
một sự hiệp thông rộng lớn hơn, những người tôi tớ trong tiệc cưới giữa Thiên
Chúa và nhân loại.
Christian Salenson, linh mục
Thứ Năm 30-8
Thánh Jean Jugan. |
Thánh Jeanne Jugan
(1792-1879)
N
|
guồn gốc khiêm hạ không nhất thiết khiến chúng ta không được thi
hành những điều vĩ đại cho Thiên Chúa. Thánh Jeanne Jugan chứng minh điều đó.
Sinh trong một gia đình nghèo ở Brittany , Pháp, ngay từ nhỏ thánh nữ đã hiểu
thế nào là công việc nặng nhọc. Thánh nữ cũng học được sự mỹ miều của đức tin
mà bà mẹ goá trao truyền lại. Khi lên 16, Jeanne trở nên người làm bếp cho một
gia đình mà họ không chỉ chăm sóc con cái nhưng còn phục vụ người nghèo, người
già yếu trong vùng. Mười năm sau, Jeanne trở nên một y tá trong bệnh viện ở Le
Rosais. Không lâu, cô gia nhập một dòng ba do Thánh John Eudes sáng lập.
Sau sáu năm, cô trở nên một người đầy tớ và thân hữu của một phụ
nữ mà cô gặp qua dòng ba này. Họ cầu nguyện, đi thăm người nghèo và dậy giáo lý
trẻ em. Sau khi người bạn từ trần, cô Jeanne và hai phụ nữ khác tiếp tục đời
sống tương tự trong thành phố Saint Sevran. Vào năm 1839, họ nhận người khách
thường trực đầu tiên. Họ bắt đầu một tổ chức, nhận thêm đoàn viên và nhiều
người khách nữa. Vào cuối năm 1849, Mẹ Maria của Thánh Giá, là chị Jeanne, sáng
lập thêm sáu trung tâm nữa cho người nghèo, tất cả được điều hành bởi các phần
tử của tổ chức Các Chị Em của Người Nghèo. Vào năm 1853 tổ chức này có đến 500
hội viên và có nhiều trụ sở ở tận Anh Quốc.
Tu Viện Trưởng Le Pailleur, một tuyên uý, đã ngăn chặn việc tái
đắc cử làm bề trên của chị Jeanne vào năm 1843; chín năm sau, linh mục này giao
phó cho chị các nhiệm vụ trong tu hội, nhưng không để chị được nhận biết là
sáng lập viên. Toà Thánh đã cách chức linh mục này vào năm 1890.
Vào lúc Đức Giáo Hoàng Lêô XIII tán thành hiến pháp của tu hội vào
năm 1879, có đến 2,400 Chị Em của Người Nghèo. Chị Jeanne từ trần cùng năm đó,
ngày 30 tháng Tám. Sự nghiệp của chị được đưa lên Rôma vào năm 1970, và chị
được phong chân phước năm 1982 và phong thánh năm 2009.
Lời Bàn:
Thánh Jeanne Jugan nhìn thấy Đức Kitô trong điều mà Chân Phước Mẹ
Têrêsa Calcutta diễn tả là “sự đau khổ ẩn giấu”. Với sự tin tưởng mãnh liệt vào
sự quan phòng của Chúa và sự cầu bầu của Thánh Giuse, chị sẵn sàng đi xin ăn
cho các trung tâm mà chị đã mở, dựa trên gương mẫu tốt lành của các Chị và sự
độ lượng của các ân nhân, họ biết rõ công việc của các chị. Giờ đây các chị làm
việc trong 30 quốc gia. Chị Jeanne đã từng nói, “Với con mắt đức tin, chúng ta
phải thấy Chúa Giêsu trong người già—vì họ là phát ngôn viên của Chúa.” Bất kể
vấn đề khó khăn đến đâu, chị luôn luôn có thể ca ngợi Thiên Chúa và tiến bước.
Lời Trích:
Trong bài giảng lễ phong chân phước, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô
II đã ca ngợi “sự thầm lặng nhưng chiếu toả mạnh mẽ của cuộc đời thánh nữ.
Trong thời đại chúng ta, sự kiêu ngạo, sự theo đuổi kết quả, sự cám dỗ dùng
quyền lực, tất cả dày đặc trong thế giới, và đôi khi, thật không may, ngay cả
trong Giáo Hội. Chúng trở nên những cản trở cho Vương Quốc Thiên Chúa. Đây là
lý do tại sao linh đạo của Jeanne Jugan lại có thể thu hút những người theo Đức
Kitô và lấp đầy tâm hồn họ với sự thanh bạch và khiêm tốn, với hy vọng và niềm
vui phúc âm, có nguồn gốc ở nơi Thiên Chúa và trong sự quên mình.”
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét