09/05/2014
Thứ Sáu sau Chúa Nhật
III Phục Sinh
Bài
Ðọc I: Cv 9, 1-20
"Người
này là lợi khí Ta chọn, để mang danh Ta đến trước mặt các dân tộc".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Trong
những ngày ấy, Saolô còn mải say mê hăm doạ giết các môn đồ Chúa, ông đến thượng
tế, xin chứng minh thư gởi đến hội đường ở Ðamas, để nếu gặp ai theo đạo ấy bất
luận nam nữ, ông trói đem về Giêrusalem. Ðang khi đi đường lúc đến gần Ðamas, bỗng
nhiên một luồng ánh sáng từ trời chiếu xuống bao phủ lấy ông, ông ngã xuống đất
và nghe tiếng phán rằng: "Saolô, Saolô, sao ngươi bắt bớ Ta?" Ông
thưa: "Lạy Ngài, Ngài là ai?" Chúa đáp: "Ta là Giêsu mà ngươi
đang bắt bớ; giơ chân đạp mũi nhọn thì khổ cho ngươi". Saolô run sợ và
kinh hoàng hỏi rằng: "Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì?" Chúa phán:
"Hãy chỗi dậy, vào thành, và ở đó người ta sẽ nói cho ngươi phải làm
gì". Những kẻ đồng hành với ông đứng lại, hoảng hốt; họ nghe rõ tiếng mà
không thấy ai. Saolô chỗi dậy khỏi đất, mắt ông vẫn mở, mà không trông thấy gì.
Người ta cầm tay dẫn ông vào thành Ðamas; ông ở lại đấy ba ngày mà không thấy,
không ăn, cũng không uống.
Bấy
giờ ở Ðamas, có một môn đồ tên là Anania; trong một thị kiến, Chúa gọi ông rằng:
"Anania". Ông thưa: "Lạy Chúa, này con đây". Chúa phán:
"Hãy chỗi dậy và đến phố kia gọi là phố "Thẳng", và tìm tại nhà
Giuđa một người tên là Saolô, quê ở Tarsê; ông ta đang cầu nguyện". (Saolô
cũng thấy một người tên Anania bước vào, và đặt tay trên ông để ông được sáng mắt).
Anania thưa: "Lạy Chúa, con đã nghe nhiều người nói về người này rằng: ông
đã gây nhiều tai ác cho các thánh của Chúa tại Giêrusalem; tại đây, ông đã được
các vị thượng tế cho phép bắt trói tất cả những ai kêu cầu danh Chúa".
Nhưng Chúa phán: "Cứ đi, vì người này là lợi khí Ta đã chọn, để mang danh
Ta đến trước dân ngoại, vua quan và con cái Israel. Ta sẽ tỏ cho nó biết phải
chịu nhiều đau khổ vì danh Ta". Anania ra đi, bước vào nhà, và đặt tay
trên Saolô mà nói: "Anh Saolô, Chúa Giêsu, Ðấng hiện ra với anh trên đường
đi đến đây, sai tôi đến cùng anh, để anh được thấy và được tràn đầy Thánh Thần".
Tức thì có thứ gì như những cái vảy rơi khỏi mắt ông, và ông được sáng mắt; ông
chỗi dậy chịu phép rửa, và sau khi ăn uống, ông được lại sức. Ông ở lại ít ngày
cùng với các môn đồ thành Ðamas. Và lập tức ông rao giảng trong các hội đường rằng:
Ðức Giêsu là Con Thiên Chúa.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 116, 1. 2
Ðáp: Hãy đi rao giảng
Tin Mừng khắp thế gian (Mc 16, 15).
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng:
1) Toàn thể chư dân, hãy khen ngợi Chúa! Hết thảy các nước, hãy chúc tụng Người.
- Ðáp.
2)
Vì tình thương Chúa dành cho chúng tôi thực là mãnh liệt, và lòng trung thành của
Chúa tồn tại muôn đời. - Ðáp.
Alleluia:
Ga 14, 16
Alleluia,
alleluia! - Thầy sẽ xin Chúa Cha, và Người sẽ ban cho các con một Ðấng Phù Trợ
khác, để ở cùng các con luôn mãi. - Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 6, 53-60
"Thịt
Ta thật là của ăn, Máu Ta thật là của uống".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi
ấy, những người Do-thái tranh luận với nhau rằng: "Làm sao ông này có thể
lấy thịt mình mà cho chúng ta ăn được?"
Bấy
giờ Chúa Giêsu nói với họ: "Thật, Ta bảo thật các ngươi: Nếu các ngươi
không ăn thịt Con Người và uống máu Ngài, các ngươi sẽ không có sự sống trong
các ngươi. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì có sự sống đời đời, và Ta, Ta sẽ
cho kẻ ấy sống lại ngày sau hết. Vì thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của
uống. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta, và Ta ở trong kẻ ấy. Cũng
như Cha là Ðấng hằng sống đã sai Ta, nên Ta sống nhờ Cha, thì kẻ ăn Ta, chính
người ấy cũng sẽ sống nhờ Ta. Ðây là bánh bởi trời xuống, không phải như cha
ông các ngươi đã ăn manna và đã chết. Ai ăn bánh này sẽ sống đời đời".
Người
giảng dạy những điều này tại Hội đường Caphar-naum.
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Lương
Thực Linh Hồn
Anh
chị em thân mến!
Có
một thương gia Công giáo người Ðức sang đảo Greenland, Bắc cực vào thời gian đạo
Công giáo còn bị cấm đoán ở đây. Vì công việc làm ăn, ông phải lưu lại đảo cả
mùa Giáng Sinh. Biết được ông là người Công giáo, một gia đình mời ông tham dự
giờ cầu nguyện lén lút của họ vào đêm Giáng Sinh.
Không
quản ngại cái lạnh giá của khí hậu Bắc Cực, họ âm thầm lần mò trong đêm tối đến
tụ họp trong nhà của một bô lão tuổi khoảng thất tuần. Sau lời chào chúc, và một
vài lời nguyện qua Kinh Thánh, ông lão kéo hộc bàn và lấy ra một chiếc hộp nhỏ.
Trong hộp có chiếc khăn thánh đã vàng úa theo thời gian. Vừa nâng chiếc khăn
thánh lên, ông lão vừa run rẩy cất giọng:
"Anh
chị em thân mến! Cách đây 50 năm, Thánh lễ cuối cùng trên mảnh đất của chúng ta
được dâng tiến trên chiếc khăn thánh này. Lúc ấy, tôi là cậu bé giúp lễ và chiếc
khăn này là vật duy nhất còn lại khi ngôi thánh đường bị thiêu rụi. Mình Thánh
và Máu Thánh của Chúa Giêsu đã ngự trên chiếc khăn này. Ðoạn ông mời gọi mọi
người quì gối và cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con được thông phần vào
Mình Máu Thánh Chúa".
Lời
cầu của ông bị cắt ngay bởi tiếng nức nở, chẳng một ai cầm được nước mắt. Và
đôi mắt của người thương gia người Ðức cũng đã ngấn lệ chẳng biết từ bao giờ.
Lòng ông bồi hồi cảm xúc với ước muốn tha thiết được nhận lãnh Thánh Thể. Một sự
khao khát mà trước đây ông chưa hề có, dù hằng ngày ông vẫn đến nhà thờ dâng
Thánh Lễ.
Anh
chị em thân mến!
Có
lẽ phần đông chúng ta hoặc chính mình hoặc được nghe kể lại kinh nghiệm về cảm
giác trống vắng phải xa bàn tiệc Thánh Thể. Như thương gia người Ðức ở trên, có
lẽ vì quá gần gũi hằng ngày, chúng ta chẳng lưu tâm để ý tới. Chỉ khi nào xa
cách, chúng ta sẽ hiểu được giá trị: "Mình Ta thật là của ăn, Máu Ta thật
là của uống. Ai ăn Mình Ta và uống Máu Ta thì sẽ ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy".
Nhiều
người hoài nghi cho rằng Lời Chúa Giêsu không mang ý nghĩa thực mà chỉ là một
hình ảnh diễn tả hy tế Thập Giá. Ðây cũng là phản ứng của đám đông Do Thái:
"Làm sao ông này có thể lấy Thịt Mình cho chúng ta ăn được?"
Chúng
ta không phủ nhận ý nghĩa về Thánh Lễ trên Thập Giá của đoạn Tin Mừng hôm nay,
vì Thánh Lễ cũng là một hy tế tái diễn hy tế Thập Giá. Trong lễ hy tế, vật hy tế
chính Thịt và Máu Chúa. Trong Thánh Lễ, bánh và rượu - hay nói cách khác - Thịt
và Máu Chúa Giêsu được dùng của lễ.
Tuy
nhiên, nếu hy tế Thập Giá có giá trị cứu rỗi đặc biệt thì đòi hỏi người tham dự
có một thái độ đặc biệt: "Ai không ăn Thịt Ta và uống Máu Ta thì sẽ không
có sự sống". Lệnh truyền này còn được nhắc lại rất trang trọng trong nghi
thức thiết lập phép Thánh Thể ở Nhà Tiệc Ly: "Hãy cầm lấy mà ăn... Hãy cầm
lấy mà uống". Ăn uống bây giờ không còn là ăn bánh uống rượu để kỷ niệm mà
là đón nhận chính Mình Máu Chúa Giêsu.
Vì
thế, thánh Phaolô đã nhắc nhở: "Hễ ai ăn uống cách bất xứng, chẳng phân biệt
thân thể Chúa, thì người ấy ăn uống án phạt cho mình". Sự sống đời đời đã
trở nên hình phạt vì thái độ bất xứng của kẻ lãnh nhận. Bởi thế, lãnh nhận
Thánh Thể không đơn thuần là việc ăn uống để có được sức mạnh, nhưng còn đòi hỏi
con người phải biết hiến dâng qua việc chuẩn bị tâm hồn để đón nhận.
Theo
ngôn ngữ của Phúc Âm Gioan, giờ của Ngài tức là lúc Ðức Kitô được treo lên, lúc
Ngài trở thành hiến vật để cứu sống muôn người. Trong cuộc sống mỗi người Kitô
hữu cũng sẽ có những giờ đòi buộc họ là chịu khổ đau Thập Giá. Ðây sẽ là cơ hội
quí báu để họ góp phần vào hy tế của Chúa Giêsu được tái diễn mỗi ngày qua
Thánh Lễ.
Lạy
Chúa, không ít lần vì thiếu chuẩn bị con đã đón rước Chúa một cách hững hờ, bất
xứng, khiến cho sự sống đời đời chẳng sinh hậu quả hoặc đã trở nên hình phạt.
Xin cho con biết dùng những đau khổ trong cuộc sống là con đường dẫn đến Núi Sọ,
để một khi đã góp phần vào hy tế Thập Giá con cũng được hưởng nhờ hiệu quả do
hy tế Thập Giá mang lại. Amen.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần III PS
Bài đọc: Acts 9:1-20; Jn
6:52-59.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa có thể
làm chuyện không thể đối với con người.
Con
người thường lấy những gì mình suy nghĩ để áp dụng cho Thiên Chúa. Họ quan niệm
Thiên Chúa cũng giống như họ: nếu họ không thể làm được, Thiên Chúa cũng không
thể làm được. Họ quên đi một điều là Thiên Chúa khác và vượt xa con người: Ngài
làm được mọi sự và không có điều gì là không thể đối với Ngài. Tiên-tri Isaiah
nhắc nhở con người phải luôn nhớ điều này: “Trời cao hơn đất chừng nào, thì đường
lối của Ta cũng cao hơn đường lối các ngươi, và tư tưởng của Ta cũng cao hơn tư
tưởng các ngươi chừng ấy” (Isa 55:9).
Các
Bài Đọc hôm nay mở mắt cho chúng ta thấy những kỳ công Chúa thực hiện. Trong
Bài Đọc I, Chúa biến đổi ông Saul từ một người Pharisees dữ dằn và khốc liệt
truy tố các tín hữu, trở thành một người hăng say rao giảng Tin Mừng và sẵn
sàng chết để làm chứng cho Ngài; một điều không thể xảy ra với sức con người.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu tuyên bố: Tất cả những ai ăn thịt và uống máu Ngài sẽ
được sống muôn đời; người Do-thái ngạc nhiên thắc mắc: “Làm sao ông ấy có thể lấy
thịt cho chúng ta ăn được?”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Thiên Chúa tạo cơ hội cho Saul ăn năn trở lại.
1.1/
Xung đột ý kiến giữa Thiên Chúa và Saul.
(1)
Ý của ông Saul:
Ông đi Damascus với mục đích là để đi bắt các tín hữu theo Đạo mới về để trị tội,
như Sách CVTĐ tường trình: “Ông Saul vẫn còn hằm hằm đe doạ giết các môn đệ
Chúa, nên đã tới gặp thượng tế xin thư giới thiệu đến các hội đường ở Damascus,
để nếu thấy những người theo Đạo, bất luận đàn ông hay đàn bà, thì bắt trói giải
về Jerusalem.”
(2)
Ý của Thiên Chúa: Ngài
không ghét Saul đến nỗi phải tiêu diệt ông như thói quen của con người thường
làm; nhưng Ngài muốn dùng lòng nhiệt thành của ông để rao giảng Tin Mừng của
Ngài cho Dân Ngoại. Vậy đang khi ông đi đường và đến gần Damascus, thì bỗng
nhiên có một luồng ánh sáng từ trời chiếu xuống bao phủ lấy ông. Ông ngã xuống
đất và nghe có tiếng nói với ông: "Saul, Saul, tại sao ngươi bắt bớ
Ta?" Ông nói: "Thưa Ngài, Ngài là ai?" Người đáp: "Ta là
Giêsu mà ngươi đang bắt bớ. Nhưng ngươi hãy đứng dậy, vào thành, và người ta sẽ
nói cho ngươi biết ngươi phải làm gì."
“Những
người cùng đi với ông dừng lại, sững sờ: họ nghe có tiếng nói, nhưng không
trông thấy ai. Ông Saul từ dưới đất đứng dậy, mắt thì mở nhưng không thấy gì.
Người ta phải cầm tay dắt ông vào Damascus. Suốt ba ngày, ông không nhìn thấy,
cũng chẳng ăn, chẳng uống.” Biến cố này được lặp lại 3 lần trong Sách CVTĐ vì
là một biến cố quan trọng không những cho bản thân Saul, mà còn cho tất cả mọi
người.
1.2/
Không ai có thể cưỡng lại ý muốn của Thiên Chúa.
(1)
Làm sao một người bắt đạo như thế có thể ăn năn trở lại: “Bấy giờ ở Damascus
có một môn đệ tên là Hananiah. Trong một thị kiến, Chúa phán với ông:
"Hananiah!" Ông thưa: "Dạ, lạy Chúa, con đây." Chúa bảo
ông: "Đứng lên, đi tới phố gọi là Phố Thẳng, đến nhà Judah tìm một người
tên là Saul quê ở Tarsus: người ấy đang cầu nguyện.” Ông Hananiah thưa: "Lạy
Chúa, con đã nghe lắm kẻ nói về người ấy, về tất cả những điều ác người ấy đã
làm cho dân thánh Chúa tại Jerusalem. Còn ở đây, người ấy được các thượng tế cho
quyền bắt trói tất cả những ai kêu cầu danh Chúa."
(2)
Kế họach của Thiên Chúa cho Saul: Nhưng Chúa phán với ông: "Cứ đi, vì người ấy là
lợi khí Ta chọn để mang danh Ta đến trước mặt các dân ngoại, các vua chúa và
con cái Israel. Thật vậy, chính Ta sẽ chỉ cho người ấy thấy tất cả những đau khổ
người ấy phải chịu vì danh Ta."
Ông
Hananiah liền đi; ông vào nhà, đặt tay trên ông Saul và nói: "Anh Saul,
Chúa đã sai tôi đến đây, Người là Đức Giêsu, Đấng đã hiện ra với anh trên đường
anh tới đây. Người sai tôi đến để anh lại thấy được và để anh được đầy Thánh Thần."
Lập
tức có những cái gì như vảy bong ra khỏi mắt ông Saul, và ông lại thấy được.
Ông đứng dậy và chịu Phép Rửa. Rồi ông ăn và khoẻ lại. Lập tức ông bắt đầu rao
giảng Đức Giêsu trong các hội đường rằng Người là Con Thiên Chúa.
Saul
đi Damascus với mục đích để bắt các tín hữu; khi ông trở lại Jerusalem là để
rao giảng Tin Mừng và làm chứng cho Đấng ông đã không nương tay bắt bớ. Điều
này chứng minh: Chẳng có chuyện gì là không thể đối với Thiên Chúa!
2/
Phúc Âm:
Chúa Giêsu có thể nuôi dưỡng con người bằng Mình Ngài.
2.1/
Chuyện không thể đối với con người: Người Do-thái có thể hiểu “bánh từ trời xuống,” vì
cha ông họ đã từng ăn Manna trong sa mạc; nhưng khi Chúa Giêsu đồng hóa “bánh từ
trời xuống” với thịt của Ngài (sárk), họ liền tranh luận sôi nổi với
nhau. Họ nói: "Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?"
Chúa
Giêsu cắt nghĩa chi tiết hơn: "Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông
không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. Ai ăn
thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại
vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống.”
Không những chỉ dùng hai danh từ thịt (sárk) và máu (aima), Ngài
dùng hai động từ nhai (trogein) và uống (piein), như khi con người
ăn và uống lương thực phần xác. Điều này chứng tỏ Chúa Giêsu muốn nói tới nghĩa
đen, chứ không còn là nghĩa biểu tượng nữa. Con người qua mọi thời vẫn chối bỏ
sự hiện diện sống động và đích thực của Chúa Giêsu qua Bí-tích Thánh Thể: có
người cho Bánh đây là Lời Chúa, có người cho sự hiện diện chỉ có tính cách
thiêng liêng; đơn giản vì họ cho việc nuôi dưỡng bằng thịt và máu Chúa là điều
không thể!
2.2/
Phải ăn Mình Chúa mới có thể sống muôn đời: Chúa Giêsu tiếp tục nhấn mạnh tới sự cần thiết của
Bí-tích Thánh Thể: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại
trong người ấy. Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa
Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. Đây là bánh từ
trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn
bánh này, sẽ được sống muôn đời." Sự sống Chúa Giêsu muốn đề cập tới ở đây
không chỉ là sự sống thể lý (psyche), nhưng là sự sống thần linh và muôn
đời (zoe). Điều khác biệt giữa hai lương thực: lương thực phần xác chỉ
có thể đem lại sự sống thể lý; nhưng Mình và Máu Chúa sẽ mang lại cho con người
sự sống thần linh, và họ sẽ được sống muôn đời.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta đừng bao giờ giới hạn Thiên Chúa vào sự hạn hẹp của con người. Khi nào
chưa hiểu những điều Thiên Chúa làm, hãy lấy đức tin bù lại.
-
Chúng ta phải luôn tin tưởng Thiên Chúa có thể làm mọi sự. Hãy mau mắn thi hành
những gì Ngài truyền; nhất là năng lãnh nhận Bí-tích Thánh Thể.
-
Những ai chống lại Thiên Chúa thì cũng giống như người đưa chân đạp mũi nhọn:
chân sẽ rách nát chảy máu mà mũi nhọn chẳng hề hấn gì!
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM TUẦN 3 PHỤC SINH
Ga 6,52-59
A. Hạt giống...
Tiếp tục bài giáo lý về bí tích Thánh Thể : Chúa
Giêsu càng nói rõ hơn về bánh ban sự sống, đó là Thịt và Máu Ngài : "Ai ăn
thịt Ta và uống máu Ta thì có sự sống đời đời".
- Ở cuối đoạn hôm qua, Chúa Giêsu đã nói rõ :
"Bánh ta sẽ ban chính là thịt ta đây" (câu 51).
- Câu đó đã khiến những người do thái tranh luận
với nhau. Sở dĩ họ tranh luận vì trong họ có người hiểu theo nghĩa đen (ăn thịt
sống của Chúa Giêsu), có người hiểu theo nghĩa bóng (tin vào Ngài).
- Phần Chúa Giêsu, Ngài muốn hiểu theo nghĩa nào
? Thưa theo nghĩa đen. Bởi đó Chúa Giêsu dùng những động từ rất mạnh và cụ thể.
Động từ "ăn" nguyên gốc là Trôgô nghĩa là "nhai", lấy răng
mà nhai một thức ăn nào đó. Và động từ trôgô này được lặp đi lặp lại nhiều lần
(các câu 53-54). Tới câu 55 Ngài tuyên bố dứt khoát "Thịt ta thật là của
ăn và máu ta thật là của uống".
- Như thế là Chúa Giêsu nói tới bí tích Thánh
thể, trong đó Ngài ban chính thịt và máu Ngài làm của ăn của uống cho loài
người.
- Hiệu quả của việc rước lễ : "Ai ăn thịt Ta
và uống máu ta thì có sự sống đời đời... thì ở trong ta và ta ở trong kẻ
ấy".
B.... nẩy mầm.
1. Đến đoạn Tin Mừng này, Chúa Giêsu nói rõ ràng
về bí tích Thánh Thể và khuyên tín hữu cần lãnh nhận Thịt và Máu Ngài, nhờ đó
Ngài ở trong họ, họ ở trong Ngài và có được sự sống đời đời.
Thánh lễ quả là dịp rất quý giá để chúng ta ăn
uống Chúa, nhờ đó được ở trong Ngài và chia sẻ sự sống thần linh của Ngài. Thế
nhưng các lễ nghi Thánh lễ vẫn cứ lặp đi lặp lại hầu như ngày này cũng như ngày
khác. Điều đó khiến chúng ta quá quen đến nỗi không còn chú ý. Việc Rước lễ
cũng thế, có nhiều ngày nó chỉ là một hành động theo thói quen không chút ý
thức.
Thỉnh thoảng ta cần phải làm sống lại ý thức khi
tham dự Thánh lễ và Rước lễ.
2. "Xin Chúa tha thứ cho những lần chúng ta
đã thờ ơ lãnh đạm hoặc không chuẩn bị tâm hồn cho xứng đáng để đón nhận
Chúa" ("Mỗi ngày một tin vui")
3. Khi Mẹ Têrêxa Calcutta sang Liên Xô xin lập
một chi nhánh của Dòng bà, bà đã kiên trì xin cho bằng được có một Linh mục để
mỗi ngày dâng Thánh lễ cho các nữ tu. Bà giải thích lý do : sở dĩ các nữ tu có
đủ tinh thần và nghị lực để mỗi ngày đem đến cho những người nghèo khổ sự an
ủi, phục vụ và yêu thương, đó là nhờ Mình Thánh Chúa mà họ rước mỗi ngày.
"Thịt ta thật là của ăn và máu ta thật là của uống".
4. "Thịt ta thật là của ăn và máu ta thật là
của uống".
Hằng đêm, mỗi khi thành phố lên đèn, mọi người
hối hả trở về công sở, trường học...
Những bước chân hối hả qua lại...
Bên vệ đường, một bà lão khô quắt, nằm cong queo
như cố thu mình trốn cái không khí se lạnh. Bà kiệt sức vì đói. Những bước chân
vẫn đi qua, đi qua...
Và rồi, đôi chân con bước tới, ngập ngừng... rồi
lại bước đi
Trên ti vi, người ta nói đến lũ lụt. Cảm động,
con dự định... rồi lại thôi !
Con là thế ! Từ thuở lọt lòng mẹ, đã biết nắm tay
lại.
Lạy Chúa, trên thánh giá Ngài đã giang rộng đôi
tay và khi phục sinh, Ngài đã trở nên tấm bánh bẻ ra cho nhân loại được sống.
Xin cho con luôn biết cho đi, cho đi mãi
không chỉ vật chất, nhưng cho cả bản thân.
(Epphata)
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
09/05/14 THỨ SÁU TUẦN 3 PS
Ga 6,52-59
Ga 6,52-59
SỰ SỐNG TỪ THỊT MÁU CHÚA
“Ai ăn thịt và uống máu tôi,
thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết.” (Ga 6,54)
Suy niệm: Cả tuần này chúng ta nghe Chúa Giê-su nói về
bánh hằng sống. Bánh ấy chính là thịt máu của Chúa Giê-su tử nạn và phục sinh,
hằng ở với ta mọi ngày cho đến tận thế trong phép Thánh Thể. Nếu sự sống của
thân xác cần cơm bánh làm sao, thì sự sống thiêng liêng cũng cần Mình Máu Chúa
như vậy. Đây vừa là cách thế bày tỏ tình yêu của Thiên Chúa đối với loài người,
vừa là phương dược giúp ta nên thánh, nên con Chúa khi biết kết hiệp với Người
trong Thánh Thể. Không những thế, Mình Máu Chúa còn đảm bảo cho cuộc sống đời
đời của ta nữa. Còn gì hạnh phúc hơn khi Chúa sắm sẵn cho phương tiện để ta đạt
được sống muôn đời.
Mời Bạn: Tình
yêu đích thực là tình yêu đem lại cho người mình yêu một tương lai. Thánh Thể
Chúa Giê-su hội tụ đủ những yếu tố cần và đủ để mang lại cho ta một tương lai
tươi đẹp.
Chia sẻ: Bánh
Thánh Thể được bẻ ra để phân phát cho nhiều người cùng ăn, và khi nhận lấy Bánh
này, Chúa cũng muốn ta chia cơm sẻ áo cho anh chị em, vì sự sống phần xác èo
uột thì mong gì sự sống tinh thần mạnh mẽ.
Sống Lời Chúa: Lời
Chúa là chính Chúa. Lời đưa ta đến hiệp thông với Thánh Thể: “Hãy làm việc này
mà nhớ đến Thầy.” Phúc Âm Hóa đời sống gia đình là cơ hội tốt để các thành viên
nhắc nhở nhau siêng năng tham dự thánh lễ và rước lễ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, xin cho con tìm được sự sống đích thực
nơi bí tích Mình và Máu Chúa, và thúc đẩy con siêng năng đến với nguồn sống kỳ
diệu này.
Nhờ tôi mà được sống
Bí tích Thánh Thể không phải
là một thứ bùa chú hay đũa thần. Ai càng mở lòng mình ra để trao đi, càng thoát
ra khỏi thái độ chiếm đoạt, thì càng thấy mình được biến đổi và được giàu có
muôn ơn.
Suy niệm:
Tin Mừng theo thánh Gioan
không viết về việc Chúa lập bí tích Thánh Thể,
nhưng lại giải thích cách
sâu xa cho chúng ta về ý nghĩa của bí tích ấy
đặc biệt trong bài Tin Mừng
hôm nay.
Câu 51 là một bước chuyển
quan trọng
trong bài giảng của Đức
Giêsu về Bánh hằng sống ở chương 6:
“Tôi là bánh hằng sống từ
trời xuống.
Ai ăn bánh này, sẽ được sống
muôn đời.
Và bánh tôi sẽ ban tặng
chính là thịt tôi đây,
để cho thế gian được sống.”
Lần đầu tiên thịt được nhắc
đến trong bài giảng này.
Thịt của Đức Giêsu chính là
bánh từ trời được ban cho thế gian.
Ngôi Lời đã vào đời làm
người, đã thành thịt (Ga 1, 14).
Bây giờ chính thịt ấy lại
được trao ban cho con người như bánh hằng sống.
Đức Giêsu không bằng lòng
với chuyện nuôi một số người bằng bánh và cá.
Điều đó chỉ làm giảm cơn đói
thân xác trong một thời gian.
Ngài muốn nuôi cả thế giới
bằng chính sự sống thần linh ở nơi Ngài,
nuôi bằng trọn cả con người
Ngài, nuôi bằng chính thịt và máu Ngài.
“Ai ăn thịt tôi và uống máu
tôi thì có sự sống vĩnh cửu.
Và tôi sẽ cho người ấy sống
lại vào ngày sau hết” (c.
54).
Ăn thịt và uống máu một
người là điều làm người Do thái ghê sợ.
Chúng ta chỉ hiểu được những
lời trên đây trong bối cảnh của Bữa Tiệc Ly,
khi Đức Giêsu mời các môn đệ
ăn bánh và uống rượu Ngài trao
mà Ngài lại nói: Đây là mình
Thầy, đây là máu Thầy.
Đức Giêsu muốn trao cho nhân
loại sự sống của Ngài
qua thức ăn, thức uống bình
thường của con người là bánh và rượu.
Sự sống vĩnh cửu đã hé nở
ngay từ đời này và sẽ viên mãn ở đời sau.
Hãy đến ăn và uống lương
thực thần linh Ngài dọn cho ta.
Hãy đến với lòng tin và sự
trân trọng trước món quà quý giá.
Nhưng dự tiệc Thánh Thể
không phải chỉ là đến với thịt và máu Chúa,
mà còn là gặp gỡ tiếp xúc
với một ngôi vị là chính Đức Giêsu.
“Ai ăn thịt tôi và uống máu
tôi
thì ở lại trong tôi và tôi ở
lại trong người ấy” (c.
56).
Một sự ở lại hai chiều, một
sự hiệp thông sâu thẳm giữa hai ngôi vị.
“Tôi sống nhờ Chúa Cha thế
nào,
thì kẻ ăn tôi cũng sẽ sống
nhờ tôi như vậy” (c.
57).
Rốt cuộc, qua việc ăn uống
mình máu Chúa,
chúng ta được tham dự vào
mối tương quan thân tình giữa Cha và Con.
Chúng ta được sống bằng cùng
một dòng sự sống xuất phát từ Cha.
Chúng ta được diễm phúc chia
sẻ sự sống của chính Thiên Chúa.
Bí tích Thánh Thể không phải
là một thứ bùa chú hay đũa thần.
Ai càng mở lòng mình ra để
trao đi, càng thoát ra khỏi thái độ chiếm đoạt,
thì càng thấy mình được biến
đổi và được giàu có muôn ơn.
Trong mỗi thánh lễ, chúng ta
được mời gọi đón lấy Bánh hằng sống,
Tấm Bánh Lời Chúa và Tấm
Bánh Mình Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
Chúa là thức ăn, thức uống
của con.
Càng ăn, con càng đói;
càng uống, con càng khát;
càng sở hữu, con lại càng ước ao.
Chúa ngọt ngào trong cổ họng con
hơn cả tầng mật ong,
vượt quá mọi thứ ngọt ngào khác trên đời.
Lúc nào con cũng thấy đói khát và ước ao,
vì con không sao múc cạn được Chúa.
Ngài nghiền nát con hay con nghiền nát Ngài?
Con chẳng rõ; vì ở thẳm sâu lòng con,
con cảm thấy cả hai.
Chúa đòi con nên một với Ngài,
đòi hỏi đó làm cho con đau đớn,
vì con không muốn từ bỏ
những thói quen của con
để ngủ yên trong tay Chúa.
Con chỉ biết tạ ơn Chúa,
ca ngợi và tôn vinh Chúa,
bởi đó là sự sống đời đời cho con.
(Ruy Broeck)
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
Bài Tin mừng hôm nay tiếp tục diễn từ Bánh Hằng Sống của Đức Giêsu, với lời
khẳng định: “Ai ăn Thịt và uống Máu tôi thì được sống muôn đời”. Như
vậy, Bánh Hằng Sống được ban cho con người chính là Thịt Máu của Đức Giêsu,
nghĩa là bằng chính con người của Ngài. Như vậy, con người được nuôi sống,
không chỉ bằng cơm bánh, nhưng nhất là bằng sự sống thần linh của Đức Giêsu,
qua chính Thịt Máu Ngài.
Trong bầu khí tục hóa đang lan tràn, lắm khi Kitô hữu cũng trở nên hờ hững
với việc đến với Chúa.
Bị chi phối bởi các thế lực trần tục, lắm khi Kitô hữu không dám đặt hết
niềm tin nơi Chúa.
Mong sao, mỗi khi tham dự thánh lễ là mỗi lần tôi ý thức mình đang dự tiệc,
với lương thực thần linh mà Đức Giêsu thết đãi và nuôi sống linh hồn tôi.
Mong sao, tôi ao ước và say mê rước Thánh Thể với tất cả lòng tin và sự
trân trọng.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
9
THÁNG NĂM
Ngài
Đổi Mới Mọi Sự
Có
một số nơi chốn đặc biệt mà chúng ta được dẫn tới để cảm nghiệm trong mùa Phục
Sinh. Trước hết, đó là căn gác thượng ở Giê-ru-sa-lem. Căn gác thượng này đã trở
thành nơi lẩn tránh cho các Tông Đồ; tại đó, Giáo Hội của những khoảnh khắc ban
đầu phục sinh bắt đầu triển nở. Không lâu sau đó, căn gác ấy trở thành địa chỉ
của một cuộc Xuất Hành mới – cuộc Xuất Hành của Dân Thiên Chúa trong giao ước mới
đi vào thế giới. Tại nơi chốn thánh thiêng này, những lời của Sách Khải Huyền
được ghi khắc: “Này đây, Ta đổi mới mọi sự” (Kh 21, 5).
Căn
gác thượng này vốn cũng là nơi đánh dấu cuộc chia tay của Đức Kitô. Thật hàm
súc ý nghĩa sự kiện rằng sau khi Giu-đa rời khỏi phòng Tiệc Ly, Đức Giêsu đã
cho biết bằng cách nào Thiên Chúa Cha sẽ được tôn vinh nơi Người. Người cũng
nói về cách thế mà chính Người sẽ được tôn vinh. Những lời ấy được Người nói ra
đúng lúc mà kẻ phản bội sửa soạn cuộc giao nộp Người trong vườn.
Theo
suy nghĩ thường tình nhân loại, thì người ta không kỳ vọng một diễn từ như thế.
Bởi tất cả những gì sắp sửa xảy ra – theo cách nghĩ của con người – quả là một
sự phủ nhận vinh quang của Đức Kitô. Người bị lăng nhục và bị hành hạ! Nhưng, lời
Đức Giêsu vượt quá sự nhận hiểu nhân loại. Chúng ta nhận ra trong những lời ấy
mầu nhiệm thần linh của Đức Kitô.
Nơi
thập giá Đức Kitô, Thiên Chúa được tôn vinh là tình yêu và sự thật, công lý và
từ bi. Thiên Chúa Cha cũng đã tôn vinh Đức Kitô, và dấu chứng của sự tôn vinh
này là cuộc phục sinh của Người vào ngày thứ ba. Đó là lý do tại sao Đức Giêsu
đã nói những lời ấy tại bữa tiệc chia tay. Những lời thật bất bình thường song
đồng thời cũng thật tràn trề một sự thật khác: sự thật cứu độ. Nói lên những lời
ấy, Người đang đổi mới mọi sự.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY 09-5
Cv 9, 1-20; Ga 6, 52-59.
LỜI SUY NIỆM: “Ai ăn thịt và uống máu tôi,
thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy.”
Đây là Lời của Chúa Giêsu
bày tỏ ước muốn của Chúa là: Tất cả mọi con người trên thế gian này đón nhận
“Thịt” và “Máu” của Chúa vào trong thân xác của họ; và với quyền phép của Chúa,
Chúa sẽ thực hiện là: Chúa cho những người đó được ở trong Thân Mình Chúa, và Cả
Thân Mình Chúa ở trong người ấy. Điều này thể hiện khi người tín hữu chúng ta
rước Mình và Máu Thánh của Chúa vào trong chính mình. Thế thì: Sau mỗi lần
chúng ta rước Mình, Máu Thánh Chúa Giêsu; chúng ta có dám tin thật như vậy
không? Tin Chúa và tôi nên một “một máu, một thịt” với nhau không?Nếu tin, thì
chúng ta có còn giám đem thân xác mình vào nơi tăm tối phạm tội, làm điều xấu
và sai trái, “phạm tội trọng không?”Ước gì mỗi người trong chúng ta luôn nhớ đến
Lời Chúa hôm nay, để ý thức lại trong tư tưởng, việc làm của mình, để sống tốt
hơn.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể.
Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con luôn biết làm mới mình, bằng những
Bí Tích cần thiết; để thêm lòng sốt sắng, yêu mến Bí Tích Thánh Thể, thường
xuyên tham dự Thánh Lễ và được rước Mình Máu Thánh Chúa vào trong lòng.
Mạnh
Phương
09
Tháng năm
Hòn Ðá Ném Ði
Văn
hào Nga Leon Tonstoi có kể câu chuyện ngụ ngôn như sau: Có một người hành khất
nọ đến trước cửa nhà của một người giàu có để xin bố thí. Một đồng xu nhỏ hay một
miếng bánh vụn, đó là tất cả những gì người ăn xin chờ đợi nơi người giàu có.
Nhưng, mặc cho người khốn khổ van xin, người giàu có vẫn ngoảnh mặt làm ngơ. Ðến
một lúc không còn chịu nổi những lời van xin của người hành khất, thay vì bố
thí, người giàu đã lấy đá ném vào con người khốn khổ.
Người
hành khất lặng lẽ nhặt lấy hòn đá cho vào bị rồi thì thầm trong miệng: "Ta
mang hòn đá này cho đến ngày nhà người sa cơ thất thế. Ta sẽ dùng nó để ném trả
lại ngươi".
Ði
đâu, người hành khất cũng mang theo hòn đá ấy. Tâm hồn ông lúc nào cũng cưu
mang sự báo thù.
Năm
tháng qua đi. Lời chúc dữ của người hành khất đã thành sự thật. Vì biển lận,
người giàu có bị tước đoạt tất cả tài sản và bị tống giam vào ngục. Ngày hôm
đó, người hành khất chứng kiến cảnh người ta áp giải người giàu vào tù ngục. Nỗi
căm hờn sôi sục trong lòng ông. Ông đi theo đoàn người áp tải. Tay ông không rời
bỏ hòn đá mà người giàu đã ném vào người ông cách đây mười mấy năm. Ông muốn
ném hòn đá đó vào người tù để rửa sạch mối nhục hằng đeo đẳng bên ông. Nhưng cuối
cùng, nhìn thấy gương mặt tiều tụy đáng thương của kẻ đang bị cùm tay, người
hành khất thả nhẹ hòn đá xuống đất rồi tự nhủ: "Tại sao ta lại phải mang nặng
hòn đá này từ bao nhiêu năm qua? Con người này, giờ đây, cũng chỉ là một con
người khốn khổ như ta".
Tha
thứ là điều khó khăn nhất nhưng cũng là điều cao cả nhất mà Kitô Giáo đã cống
hiến cho con người.
Trao
ban tiền của, trao ban thì giờ, trao ban chính mạng sống mình là điều xem ra dễ
làm hơn trao ban lòng tha thứ. Tha thứ là tuyệt đỉnh của yêu thương bởi vì tha
thứ là yêu thương chính kẻ thù của mình. Của lễ hy sinh trên thập giá củaChúa
Giêsu đã nên trọn khi Ngài thưa với Chúa Cha: "Lạy Cha, xin tha thứ cho
chúng, vì chúng lầm không biết việc chúng làm".
Tha
thứ là của lễ đẹp lòng Chúa nhất, bởi vì qua đó, con người được nên giống Thiên
Chúa hơn cả. Thiên Chúa mà Chúa Giêsu đã mạc khải cho chúng ta là Thiên Chúa
tha thứ và tha thứ không ngừng. Và chỉ có một Thiên Chúa tha thứ không ngừng ấy
mới có thể đòi hỏi con người phải tha thứ không ngừng...
Tha
thứ là nét cao đẹp nhất của lòng người, bởi vì càng tha thứ, con người càng nên
giống Thiên Chúa.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét