Chúa Nhật Trong Tuần
Bát Nhật Lễ Chúa Giáng Sinh
Lễ Thánh Gia Thất Năm B
(phần I)
Bài
Ðọc I: Hc 3, 3-7. 14-17a
"Ai
kính sợ Chúa, thì thảo kính cha mẹ".
Trích
sách Huấn Ca.
Thiên
Chúa suy tôn người cha trong con cái; quyền lợi bà mẹ, Người củng cố trên đoàn
con. Ai yêu mến cha mình, thì đền bù tội lỗi; ai thảo kính mẹ mình, thì như người
thu được một kho tàng. Ai thảo kính cha mình, sẽ được vui mừng trong con cái,
khi cầu xin, người ấy sẽ được nhậm lời. Ai thảo kính cha mình, sẽ được sống lâu
dài. Ai vâng lời cha, sẽ làm vui lòng mẹ.
Hỡi
kẻ làm con, hãy gánh lấy tuổi già cha ngươi, chớ làm phiền lòng người khi người
còn sống. Nếu tinh thần người sa sút, thì hãy rộng lượng, ngươi là kẻ trai
tráng, chớ đành khinh dể người. Vì của dâng cho cha, sẽ không rơi vào quên
lãng. Của biếu cho mẹ, sẽ đền bù tội lỗi, và xây dựng đức công chính của ngươi.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 127, 1-2. 3. 4-5
Ðáp: Phúc thay những
bạn nào tôn sợ Thiên Chúa, bạn nào ăn ở theo đường lối của Người (x. c. 1).
Xướng:
1) Phúc thay những bạn nào tôn sợ Thiên Chúa, bạn nào ăn ở theo đường lối của
Người! Công quả tay bạn làm ra bạn an hưởng, bạn được hạnh phúc và sẽ gặp may.
- Ðáp.
2)
Hiền thê bạn như cây nho đầy hoa trái, trong gia thất nội cung nhà bạn. Con cái
bạn như những chồi non của khóm ô-liu ở chung quanh bàn ăn của bạn. Ðó là phúc
lộc dành để cho người biết tôn sợ Ðức Thiên Chúa. - Ðáp.
3)
Nguyện xin Thiên Chúa từ Sion chúc phúc cho bạn, để bạn nhìn thấy cảnh thịnh đạt
của Giêrusalem hết mọi ngày trong đời sống của bạn, và để bạn nhìn thấy lũ cháu
đoàn con! - Ðáp.
Bài
Ðọc II: Cl 3, 12-21
"Về
đời sống gia đình trong Chúa".
Trích
thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côlôxê.
Anh
em thân mến, như những người được chọn của Thiên Chúa, những người thánh thiện
và được yêu thương, anh em hãy mặc lấy những tâm tình từ bi, nhân hậu, khiêm
cung, ôn hoà, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau, và hãy tha thứ cho nhau nếu người
này có chuyện phải oán trách người kia. Như Chúa đã tha thứ cho anh em, anh em
cũng hãy tha thứ cho nhau. Và trên hết mọi sự, anh em hãy có đức yêu thương, đó
là dây ràng buộc điều toàn thiện. Nguyện cho bình an của Chúa Kitô làm chủ
trong lòng anh em, sự bình an mà anh em đã được kêu gọi tới để làm nên một thân
thể. Anh em hãy cảm tạ Thiên Chúa. Nguyện cho lời Chúa Kitô cư ngụ dồi dào
trong anh em. Với tất cả sự khôn ngoan, anh em hãy học hỏi và nhủ bảo lẫn nhau.
Hãy dùng những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca của Thần khí, cùng với
lòng tri ân, để hát mừng Thiên Chúa trong lòng anh em. Và tất cả những gì anh
em làm, trong lời nói cũng như trong hành động, tất cả mọi chuyện, anh em hãy
làm vì danh Chúa Giêsu Kitô, nhờ Người mà tạ ơn Thiên Chúa Cha.
Hỡi
các bà vợ, hãy phục tùng chồng trong Chúa cho phải phép. Hỡi những người chồng,
hãy yêu thương vợ mình, đừng đay nghiến nó. Hỡi những người con, hãy vâng lời
cha mẹ trong mọi sự, vì đó là đẹp lòng Chúa. Hỡi những người cha, đừng nổi cơn
phẫn nộ với con cái, kẻo chúng nên nhát đảm sợ sệt.
Ðó
là lời Chúa.
Alleluia:
Cl 3, 15a. 16a
Alleluia,
alleluia! - Nguyện cho bình an của Chúa Kitô làm chủ trong lòng anh em. Nguyện
cho lời Chúa Kitô cư ngụ dồi dào trong anh em. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 2, 22-40 (bài
dài)
"Con
trẻ lớn lên, đầy khôn ngoan".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, đủ ngày thanh tẩy theo luật Môsê, cha mẹ Chúa Giêsu liền đem Người lên
Giêrusalem để hiến dâng cho Chúa, như đã chép trong Lề luật Chúa rằng: "Mọi
con trai đầu lòng sẽ được gọi là người thánh thuộc về Chúa". Và cũng để
dâng lễ vật cho Chúa, như có nói trong Luật Chúa, là một đôi chim gáy hay một cặp
bồ câu con.
Và
đây ở Giêrusalem có một người tên là Simêon, là người công chính, kính sợ Thiên
Chúa, và đang đợi chờ niềm ủi an của Israel. Thánh Thần cũng ở trong ông. Ông
đã được Thánh Thần trả lời rằng: Ông sẽ không chết trước khi thấy Ðấng Kitô của
Chúa. Ðược Thánh Thần thúc giục, ông vào đền thờ ngay lúc cha mẹ trẻ Giêsu đưa
Người đến để thi hành cho Người những tục lệ của Lề luật. Ông bồng Người trên
cánh tay mình, và chúc tụng Thiên Chúa rằng:
"Lạy
Chúa, bây giờ, Chúa để cho tôi tớ Chúa đi bình an theo như lời Chúa, vì chính mắt
con đã thấy ơn cứu độ mà Chúa đã sắm sẵn trước mặt muôn dân, là ánh sáng chiếu
soi các lương dân, và vinh quang của Israel dân Chúa".
Cha
mẹ Người đều kinh ngạc về những điều đã nói về Người. Simêon chúc lành cho hai
ông bà và nói với Maria mẹ Người rằng: "Ðây trẻ này được đặt lên, khiến
cho nhiều người trong Israel phải sụp đổ hay được đứng dậy, và cũng để làm mục
tiêu cho người ta chống đối. Về phần bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà để
tâm tư nhiều tâm hồn được biểu lộ!"
Lúc
ấy, cũng có bà tiên tri Anna, con ông Phanuel, thuộc chi họ Asê, đã cao niên.
Mãn thời trinh nữ, bà đã sống với chồng được bảy năm. Rồi thủ tiết cho đến nay
đã tám mươi bốn tuổi. Bà không rời khỏi đền thờ, đêm ngày ăn chay cầu nguyện phụng
sự Chúa. Chính giờ ấy, bà cũng đến, bà liền chúc tụng Chúa, và nói về trẻ Giêsu
cho tất cả những người đang trông chờ ơn cứu chuộc Israel.
Khi
hai ông bà hoàn tất mọi điều theo luật Chúa, thì trở lại xứ Galilêa, về thành
mình là Nadarét. Và con trẻ lớn lên, thêm mạnh mẽ, đầy khôn ngoan, và ơn nghĩa
Thiên Chúa ở cùng Người.
Ðó
là lời Chúa.
Hoặc
đọc bài vắn này: Lc 2, 22. 39-40
"Con
trẻ lớn lên, đầy khôn ngoan".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, đủ ngày thanh tẩy theo luật Môsê, cha mẹ Chúa Giêsu liền đem Người lên
Giêrusalem để hiến dâng cho Chúa. Khi hai ông bà hoàn tất mọi điều theo luật
Chúa, thì trở lại xứ Galilêa, về thành mình là Nadarét. Và Con Trẻ lớn lên,
thêm mạnh mẽ, đầy khôn ngoan, và ơn nghĩa Thiên Chúa ở cùng Người.
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Vâng
Phục Thiên Chúa
Lễ
Thánh Gia thất tương đối mới. Nó được thiết lập vào cuối thế kỷ 19. Ðức Giáo
Hoàng Lêô XIII bấy giờ rất quan tâm đến các vấn đề xã hội. Người thấy nhân loại
đang đi vào một nền văn minh mới. Lý trí và khoa học đòi quyền tự lập và tự chủ.
Ảnh hưởng đạo đức bớt dần. Và trong phạm vi gia đình, người ta đã nói nhiều đến
tự do, ly dị, cởi mở... Những phong trào "gia đình công giáo" có từ
thế kỷ 16 ráo riết cổ động người ta noi gương Thánh Gia thất. Ðức Giáo Hoàng
Lêô XIII cũng nhưn các vị kế tiếp muốn chúc phúc cho những phong trào này. Và lễ
Thánh Gia Thất được thiết lập trong bối cảnh ấy.
Dĩ
nhiên đời sống gia đình hiện nay có nhiều vấn đề khác với hồi cuối thế kỷ 19.
Và ngày lễ Thánh Gia Thất hôm nay là dịp để chúng ta suy nghĩ về đời sống cụ thể
của các gia đình chúng ta. Những vấn đề kế hoạch hóa gia đình và giáo dục gia
đình mới là những đề tài chắc chắn rất hợp thời, nếu chưa muốn nói là khẩn
trương. Nhưng trong Thánh lễ chúng ta không thể suy nghĩ rộng rãi. Chúng ta chỉ
có thể lắng nghe Lời Chúa theo Phụng vụ để được tâm hồn đạo đức, giúp chúng ta
sau đó suy nghĩ cụ thể hơn.
1.
Vâng Phục Thiên Chúa
Tư
cách đạo đức, mà các gia đình phải có, được ba bài đọc Kinh Thánh hôm nay nhấn
mạnh. Bài sách Huấn ca có vẻ không sâu sắc và giống như nhiều bài "gia huấn
ca", khuyên con cái phải thờ kính cha mẹ. Tuy nhiên nền tảng của những lời
khuyên ở đây lại rất sâu. Con cái phải kính yêu cha mẹ vì Chúa; phải coi các
người như Chúa, đến nỗi bỏ bê cha là lộng ngôn phạm thượng và khinh dể mẹ là chọc
giận Thượng đế. Thứ đạo đức này có lỗi thời không? Rõ ràng thư Phaolô cũng có một
lập trường như vậy. Thánh Tông đồ viết: con cái hãy vâng phục cha mẹ trong mọi
sự vì là điều đẹp lòng Chúa. Dĩ nhiên Người cũng đã nói luôn: cha mẹ đừng để
con cái trở thành khiếp đảm! Nhưng theo người, thái độ của con cái vẫn là phải
vâng phục. Và ở điểm này, người đã theo sát đường lối của Phúc Âm.
Quả
vậy, một trong những câu điệp khúc của các bài tường thuật cuộc đời niên thiếu
của Chúa Yêsu là Người đã trở về Nadarét nơi cha mẹ Người cư trú; và Người đã lớn
lên đầy khôn ngoan và ân sủng; Người đã phục tùng cha mẹ Người. Khi viết đi viết
lại điệp khúc đó, Luca làm vọng lại nhiều lời Cựu Ước, đặc biệt những câu về
Samson và Samuel (Tp 13,24-25; 1S 2,19.21.26). Người cũng viết về Yoan Tẩy giả
một cách tương tự (1,80). Tất cả khiến chúng ta nghĩ rằng: trong khi đề cao thần
tính của trẻ Yêsu, tác giả các sách Phúc Âm vẫn nhấn mạnh việc Người vâng phục
cha mẹ, để nêu gương sáng cho hàng con cái trong các gia đình.
Những
người này cũng hãy yên tâm. Sách Huấn ca đòi con cái đối với cha mẹ phải như nô
đối với chủ (3,7); nhưng bài Tin Mừng dường như đòi bậc cha mẹ nhiều hơn. Các
người phải vâng lời luật Chúa như cha mẹ Yêsu... Ðến ngày phải làm lễ thanh tẩy
theo luật Môsê, cha mẹ Người đã đem trẻ Yêsu lên dâng trong Ðền thờ. Chúng ta
không hiểu việc thi hành luật pháp đã đòi các người phải hy sinh thế nào. Nhưng
chúng ta có thể đoán được những đau đớn tinh thần Maria phải chịu theo lời
Simêon hôm nay tiên báo.
Ông
và bà tiên tri Anna thuộc loại người đạo đức trong dân Israel, sống chờ đợi
ngày Chúa an ủi dân Người, tức là trông mong thời đại Thiên Sai Cứu Thế. Khi được
Thánh Thần cho biết trẻ Yêsu đây chính là Ðấng muôn dân trông đợi, cả hai đều
sung sướng cảm tạ Thiên Chúa đã cho mình được phúc nhìn thấy ánh sáng muôn dân.
Nhưng nghĩ đến trách nhiệm của những người sống trong thời đại ấy, Simêon đã lặp
đi lặp lại tư tưởng của Kinh thánh, đặc biệt nhiều đoạn Isaia, trong đó Ðấng
Thiên Sai không những được ca tụng như ánh sáng của muôn dân (60,1-3; 52,7-10),
nhưng đồng thời cũng là tảng đá vấp ngã cho nhà Israel (8,12-15). Tâm tư mọi
người sẽ phải lộ ra (Lc 2,35). Ðấu tranh, dằn vặt sẽ xảy ra nơi lòng mọi người,
bó buộc người ta phải lựa chọn hoặc chấp nhận hay phủ nhận đường lối của Người.
Maria
cũng không thoát được luật chung đó. Những lời của Chúa luôn luôn làm Người phải
đem lòng mà suy nghĩ. Chính lúc ấy một mũi gươm đâm thâu lòng Người. Mũi gươm
này không phải chỉ là lưỡi đòng khi đâm vào cạnh sườn Chúa chịu treo trên Thập
giá thì cũng như chọc vào trái tim Người. Mũi gươm mà Simêon gợi lên hôm nay là
mũi gươm "Lời Chúa" sống động và linh hoạt, sắc bén hơn mọi thứ gươm
hai lưỡi, và đâm phập vào tận ranh giới hồn phách, gân cốt và tủy não cùng biện
phân ra được tình và ý tưởng của lòng dạ (Hr 4,12).
Vậy,
nếu Lời Chúa đối với Ðức Maria còn sắc bén như vậy và còn đòi hỏi Người phải hy
sinh đau đớn để luôn luôn đi sâu hơn vào mầu nhiệm đức tin, thì huống nữa là đối
với chúng ta hết thảy! Con cái phải vâng lời cha mẹ. Nhưng cha mẹ cũng phải
vâng lời Thiên Chúa. Thi hành chỉ thị này của cha mẹ đòi hy sinh. Nhưng những
hy sinh của bậc cha mẹ để giữ Lời Chúa còn to lớn hơn nhiều. Và có hy sinh như
thế mới là đạo đức.
Thật
ra đạo đức gia đình không phải chỉ đơn sơ như vậy. Nó không phải chỉ đòi con
cái vâng lời cha mẹ và cha mẹ tuân giữ Lời Chúa. Ngay bài sách Huấn ca đã giục
con cái tìm cách làm đẹp lòng Chúa khi vâng lời cha mẹ; và bài Tin Mừng cho thấy
Ðức Maria phải khổ vì thánh ý Chúa nơi chính trẻ Yêsu. Ðạo đức gia đình không
nguyên chỉ lên thẳng từ con cái đến cha mẹ rồi tới Thiên Chúa. Nền đạo đức thật
đã tỏ hiện khi chính Thiên Chúa xuống với con người như chúng ta đã suy niệm
nhiều trong mùa Giáng sinh này (1Tm 3,16). Và như vậy lý do cuối cùng của nền đạo
đức gia đình cũng phải sát nhập vào chiều hướng đi xuống. Nói cách khác đạo đức
gia đình đòi con cái phải vâng lời cha mẹ và cha mẹ tuân giữ Lời Chúa; nhưng nó
chỉ thực hiện được nếu mọi người trong gia đình biết nhận lấy lòng đạo đức mà
Chúa đã ban xuống cho trần gian trong mầu nhiệm Giáng sinh, để tựa vào đó mà đi
lên.
Ðó
là điều mà bài thư Phaolô hôm nay muốn nói với chúng ta.
2.
Hãy Mặc Lấy Ðức Mến
Thánh
Tông đồ không hài lòng khi nhìn thấy nhiều người không hiểu rõ lòng đạo đức
Kitô giáo. Họ tưởng đây cũng là một trong nhiều lý tưởng đạo đức. Các lời
khuyên Phúc Âm về đời sống gia đình chẳng hạn bị coi như là một thứ gia huấn
ca. Ðạo nào cũng dạy thờ cha kính mẹ và cha mẹ thì phải vâng mệnh trời mà sửa dạy
con cái. Người ta không thấy rõ nét độc đáo và mới lạ của nền đạo đức Phúc Âm.
Thế nên thánh Phaolô phải mạnh mẽ lên tiếng. Người gọi tín hữu bằng những từ ngữ
chọn lọc nhất của Kinh Thánh. Họ là các thánh, là những người được tuyển chọn
và là những người được Thiên Chúa yêu mến. Các danh xưng này nằm trong sách Thứ
luật (7,6). Chúng là tên riêng của dân Chúa. Họ thánh không phải vì họ tốt
lành, nhưng chỉ vì Ðấng thánh đã tuyển chọn và đang thánh hóa họ. Và Người làm
như vậy chỉ vì yêu mến.
Họ
là những người được yêu. Nhưng họ lại không sống trong tình yêu. Kinh nghiệm
lưu đày đã mở mắt cho họ thấy cuộc đời bất trung bất nghĩa của họ như thế nào,
đến nỗi từ ngữ dân thánh của Chúa từ nay sẽ dành để nói về dân ở thời đại thiên
sai (Is 4,3). Và như vậy các tín hữu tiên khởi của Hội Thánh Chúa Kitô tự xưng
là "thánh hữu" thì thật hợp lý. Nhưng khi xử dụng từ ngữ này, họ vẫn
biết mình chưa thánh. Sự thánh thiện mới tỏ hiện nơi họ thôi vì Ðức Kitô đã đem
sự sống sung mãn của Thiên Chúa vào thế gian. Và bổn phận của họ bây giờ là phải
đón nhận lấy sự thánh thiện ấy.
Việc
đón nhận này được thánh Phaolô mô tả như là một việc "mặc lấy". Người
nói: anh em hãy mặc lấy lòng lân mẫn biết chạnh thương, đức nhân hậu khiêm nhu,
hiền từ và đại lượng. Nghe đọc thì tưởng đó là một mới những nhân đức, ít nhiều
liên hệ với nhau. Nhưng dò lại thì sẽ thấy chúng gợi lên những lời sách Xuất
hành (34,6) nói đến Thiên Chúa là Ðấng "chạnh thương, huệ ái, bao dung, và
đầy nhân nghĩa, tín thành". Và như vậy, thánh Phaolô muốn nói chúng ta phải
mặc lấy chính những tâm tình của Chúa. Lòng đạo đức của chúng ta phải là lòng đạo
đức của Người. Nếu không, nói chỉ là lòng đạo đức của loài người chứ không phải
của Kitô giáo. Người tín hữu của Chúa Kitô trước khi sống, tức là hành động, đã
phải cởi bỏ con người cũ và mặc lấy con người mới là chính sự thánh thiện của
Thiên Chúa, để từ đó cư xử như Thiên Chúa.
Người
đã bày tỏ lòng "đạo đức" của Người khi đặt ra và thi hành kế hoạch cứu
thế, ban Con Một Người cho nhân loại để làm giá tha thứ và hòa giải loài người
tội lỗi trở về với mình... Ðó chính là lòng "bác ái" của Thiên Chúa,
mà thánh Phaolô bảo chúng ta phải mặc lấy. Nếu không, chúng ta không được tha
thứ, không được thánh thiện, không được đạo đức. Nhưng nếu chúng ta mặc lấy
lòng bác ái tha thứ, thì có lẽ nào chúng ta lại không biết tha thứ và chịu đựng
lẫn nhau, để sống hòa hợp như trong một thân thể?
Thế
là thánh Phaolô đã chỉ cho chúng ta thấy đâu là cơ sở và nền tảng của nền đạo đức
Kitô giáo. Thiên Chúa đã đổ nó từ trời xuống trên chúng ta khi ban Con Một Người
làm hy tế tha thứ, giao hòa và bình an. Chúng ta đón nhận lòng đạo đức ấy thì
cũng phải sống tha thứ hòa hợp và hợp nhất như trong một cơ thể.
Những
điều này thật hợp để nói về đời sống gia đình. Và bây giờ chúng ta thấy rõ đạo
đức gia đình đối với chúng ta phải được xây dựng trên nền tảng đức mến trọn
lành của Thiên Chúa. Những gia đình nào sống như vậy mới thật là những gia đình
Kitô hữu và mới giống như Thánh Gia Thất Chúa Yêsu, Ðức Maria và Thánh Yuse. Nếp
sống của họ bây giờ sẽ được như lời thư Phaolô viết tiếp: tất cả những gì họ
nói và làm đều vì Danh Chúa Yêsu và vợ chồng, cha mẹ, con cái đều giúp đỡ nhau
nên thánh thiện. Họ có nếp sống gia đình tuyệt hảo, vì lời Ðức Kitô, tức là ân
sủng của Người đã ngự nơi họ dồi dào phong phú.
Thế
thì hôm nay muốn thánh hóa gia đình theo gương Thánh Gia Thất, chúng ta hãy
nghe lời thánh Phaolô sốt sắng cử hành Thánh lễ này. Ở đây Thiên Chúa bày tỏ
lòng bác ái từ tâm đối với hết thảy chúng ta khi ban thịt máu Con của Người làm
giá cứu chuộc và cứu độ chúng ta. Chúng ta hãy nhận lấy như tinh thần và sự sống
mới mà chúng ta phải mặc lấy, để như Chúa đã yêu thương chúng ta thì vợ chồng,
cha mẹ, con cái, được tình bác ái của Người thúc đẩy sẽ xây dựng, phát triển đời
sống gia đình như Thánh Gia Thất.
(Trích
dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của
Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Thánh Gia, Năm B
Bài đọc: Sir 3:2-6, 12-14; Col
3:12-21; Lk 2:22-40,
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Bí quyết để có một
gia đình Thánh
Mọi
người trong chúng ta đều đã nhìn thấy và cảm nghiệm được sự khủng hỏang của gia
đình hôm nay. Chúng ta phải đương đầu với bao nhiêu những vấn nạn liên quan đến
gia đình như: săn sóc và báo hiếu cha mẹ già, cho vào viện dưỡng lão, giết người
già bằng cái chết êm dịu; ly dị, ly thân, và độc thân; hạn chế sinh sản và phá
thai; con cái bỏ học, bỏ nhà, và bỏ đạo.
Gia
đình Thánh cũng có những vấn đề như gia đình chúng ta: Thánh Giuse cũng toan bỏ
Đức Mẹ cách kín đáo để bảo tòan sự công chính; Đức Mẹ cũng có những quyết định
riêng cho đời mình bằng cuộc sống độc thân để phục vụ Chúa trong Đền Thờ; Chúa
Giêsu cũng để cho cha mẹ vất vả mệt nhọc đi tìm kiếm mình, khi cha mẹ tìm thấy
trong Đền Thờ lại còn hỏi: “Tại sao cha mẹ đi tìm con? Cha mẹ không biết con phải
lo việc của Cha con sao?” Nhưng làm sao Gia Đình Thánh có thể vượt qua những trở
ngại trong đời sống gia đình? Câu trả lời đơn giản là họ biết lắng nghe và làm
theo ý Thiên Chúa.
Các
vấn nạn xảy ra khi con người quá ích kỷ chỉ biết lo cho mình, và đánh mất tính
tương giao với người khác. Họ không biết định giá, cám ơn, và trả ơn những gì
Thiên Chúa và những người khác đã làm cho họ. Họ không biết kiên nhẫn và tha thứ
cho người khác như Thiên Chúa và những người khác vẫn tha thứ cho họ. Họ quên
đi rằng nếu Thiên Chúa và những người khác cũng ích kỷ như thế, họ sẽ không có
cơ hội để có mặt trên trái đất này.
Hậu
quả phải lãnh nhận: Vì gia đình là nền tảng của xã hội và Giáo Hội, nên khủng hỏang
gia đình đứa tới khủng hỏang trong xã hội và Giáo Hội. Một ví dụ cụ thể: Việc hạn
chế sinh sản dẫn tới việc mất quân bằng dân số trong quốc gia, các thống kê cho
biết mỗi gia đình cần có 2.2 người con thì mới giữ được sự thăng bằng về dân số,
các nước Âu Châu, Bắc Mỹ, và một số nước kỹ nghệ đã không có đủ tỉ lệ này. Hạn
chế sinh sản cũng là lý do chính của việc khan hiếm linh mục và tu sĩ; nếu chỉ
có một hay hai con, rất khó cho cha mẹ dâng con để phục vụ Chúa!
Các
Bài đọc hôm nay cung cấp cho chúng ta những chất liệu suy tư và nhìn lại hòan cảnh
gia đình của mỗi người chúng ta. Trong Bài đọc I, tác giả Sách Huấn Ca khuyên
con cái phải săn sóc và báo hiếu cha mẹ già, dẫu các ngài đã lú lẫn và không tự
săn sóc mình được nữa. Trong Bài đọc II, Thánh Phaolô liệt kê những đức tính và
các cách cư xử cần có để bảo đảm hạnh phúc gia đình. Trong Phúc Âm, Thánh Luca
tường thuật Ngày Dâng Chúa Giêsu trong Đền Thờ của Thánh Gia. Một gia đình hạnh
phúc phải biết kính sợ Thiên Chúa, và giữ cẩn thận Lề Luật của Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Hãy săn sóc cha con khi người đến tuổi già.
1.1/
Giới răn thứ tư: Phải thảo kính cha mẹ.
(1) Lời Thiên Chúa dạy: “Con ơi, hãy săn
sóc cha con, khi người đến tuổi già; bao lâu người còn sống, chớ làm người buồn
tủi. Người có lú lẫn, con cũng phải cảm thông, chớ cậy mình sung sức mà khinh dể
người.”
(2) Lập luận của con người: Quá bận, không có thời
giờ lo cho cha mẹ! Già yếu bệnh họan như thế đưa vào viện dưỡng lão tốt hơn. Có
bác sĩ và y tá săn sóc thường trực. Thỉnh thỏang vào thăm tí được rồi. Thực tế:
Có những viện dưỡng lão cả ngày không thay tã cho cha mẹ; có những y tá đã
không săn sóc, chẳng để ý cha mẹ có ăn không, lại còn đánh luôn cha mẹ. Chúng
ta cứ thử hỏi: Nếu cha mẹ đứt ruột đẻ ra và hy sinh chăm sóc cho mình, mình còn
không chịu đựng săn sóc được, sao chờ đợi người khác chăm sóc cẩn thận? Điều
chúng ta cần nhận ra là người già rất dễ cô đơn và tủi nhục. Họ không cần những
chăm sóc bên ngòai, nhưng cần tình thương của con cháu. Chúng tôi đã từng đi xức
dầu, và từng thấy các bậc cha mẹ từ giã cuộc đời trong cay đắng của nước mắt.
(3) Điều nên làm: Mọi người trong gia
đình sẽ học được rất nhiều điều khi săn sóc cha mẹ già. Tất cả đều nhận ra sự
mong manh của cuộc sống và biết nương tựa vào nhau hơn. Các anh chị em biết
đòan kết với nhau để chia sẻ trách nhiệm. Các trẻ học biết cách chia sẻ bổn phận
với cha mẹ: Khi thấy cha mẹ quá vất vả trong việc làm ăn và săn sóc ông bà,
chúng sẽ tình nguyện chia sẻ gánh nặng với cha mẹ; điều này sẽ giúp chúng trưởng
thành hơn so với những trẻ không có cơ hội thực tập. Các trẻ cũng sẽ học kinh
nghiệm chăm sóc và đối xử với người già, và chúng sẽ áp dụng những gì chúng học
được khi săn sóc cha mẹ.
1.2/
Ơn lành Thiên Chúa ban cho những ai hiếu thảo với cha mẹ: Sách Huấn Ca liệt kê
những ơn lành như sau:
(1) Con cái cũng hiếu thảo với mình:
“Đức Chúa làm cho
người cha được vẻ vang vì con cái, cho người mẹ thêm uy quyền đối với các con.”
Tục ngữ Việt Nam cũng khuyên: “Sóng trước đổ đâu, sóng sau theo đó.” Người biết
hiếu thảo và chăm sóc cha mẹ cũng sẽ được hưởng sự hiếu thảo và chăm sóc từ con
cái mình. Ngược lại, người đối xử tàn tệ với cha mẹ, sẽ bị con cái mình đối xử
tàn tệ hơn nhiều.
(2) Tội lỗi được tha thứ, ân sủng được
thương ban: “Ai
thờ cha thì bù đắp lỗi lầm, ai kính mẹ thì tích trữ kho báu… Vì lòng hiếu nghĩa
đối với cha sẽ không bị quên lãng, và sẽ đền bù tội lỗi cho con.”
(3) Lời cầu xin được Thiên Chúa nhận
lời: “Ai
thờ cha sẽ được vui mừng vì con cái, khi cầu nguyện, họ sẽ được lắng nghe.”
(4) Được sống trường thọ: “Ai tôn vinh cha sẽ
được trường thọ, ai vâng lệnh Đức Chúa sẽ làm cho mẹ an lòng.” Khi một người
săn sóc cha, người ấy cũng làm vui lòng mẹ.
2/
Bài đọc II:
Những đức tính và cách xử thế cần có để giữ gia đình hạnh phúc.
2.1/
Những đức tính cần học:
(1)
Đức bác ái yêu thương:
“Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái: đó là mối dây liên kết tuyệt
hảo… Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh, và yêu
thương.” Bí-tích Thánh Thể là nguồn mạch yêu thương; gia đình nào năng tham dự
Thánh-lễ và lãnh nhận Mình Thánh, sẽ có tình yêu của Thiên Chúa. Chỉ có tình
yêu này mới mạnh đủ để xóa tan những bất hòa và khác biệt trong gia đình, và
liên kết mọi người trong gia đình với nhau.
(2)
Kiên nhẫn chịu đựng và tha thứ cho nhau: “Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em
người này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì
anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau.” Mọi người trong gia đình cùng
nhau năng lãnh nhận Bí-tích Hòa Giải là cách thức để học và thực hành 2 nhân đức
quan trọng này.
(3)
Tâm tình biết ơn: “Ước
gì sự bình an của Đức Kitô điều khiển tâm hồn anh em, vì trong một thân thể duy
nhất, anh em đã được kêu gọi đến hưởng sự bình an đó. Bởi vậy, anh em hãy hết dạ
tri ân.” Trước tiên là biết ơn Thiên Chúa đã lo lắng mọi sự cho con người. Thứ
đến là biết ơn cha mẹ đã có công sinh thành, dưỡng dục, và cầu nguyện cho mình.
Sau cùng là biết ơn tất cả những ai đã góp phần làm cuộc đời mình được thăng
hoa và ý nghĩa.
2.2/
Tầm quan trọng của Thiên Chúa trong đời sống gia đình:
(1)
Lời Chúa: “Ước
chi lời Đức Kitô ngự giữa anh em thật dồi dào phong phú. Anh em hãy dạy dỗ
khuyên bảo nhau với tất cả sự khôn ngoan.” Để làm được điều này trong gia đình,
cha mẹ cần học hỏi để hiểu biết Lời Chúa và gây phong trào học và áp dụng Thánh
Kinh trong gia đình; vì cha mẹ không thể cho con cái mình không có.
(2)
Thánh Ca: “Để
tỏ lòng biết ơn, anh em hãy đem cả tâm hồn mà hát dâng Thiên Chúa những bài
thánh vịnh, thánh thi, và thánh ca, do Thánh Thần linh hứng.” Điều này cũng nhắc
nhở chúng ta tránh nghe và hát những bài hát vô nghĩa và lãng mạn, những chương
trình hài hước và kịch nghệ vô bổ, có chủ tâm khinh thường Thiên Chúa và các
giá trị đạo đức.
(3)
Cầu nguyện: “Anh
em có làm gì, nói gì, thì hãy làm hãy nói nhân danh Chúa Giêsu và nhờ Người mà
cảm tạ Thiên Chúa Cha.” Mẹ Têrêxa cũng quả quyết điều này: “Gia đình nào dành
thời giờ cùng nhau cầu nguyện sẽ ở với nhau lâu dài.”
2.3/
Cách cư xử trong gia đình: Tất cả các mối liên hệ đều đòi hỏi hai chiều thì mới có kết quả
tốt đẹp được. Thánh Phaolô liệt kê 2 mối liên hệ chính và cách cư xử cần có:
(1)
Liên hệ vợ chồng:
“Người làm vợ hãy phục tùng chồng, như thế mới xứng đáng là người thuộc về
Chúa. Người làm chồng hãy yêu thương chứ đừng cay nghiệt với vợ.”
(2)
Liên hệ cha con: “Kẻ
làm con hãy vâng lời cha mẹ trong mọi sự, vì đó là điều đẹp lòng Chúa. Những bậc
làm cha mẹ đừng làm cho con cái bực tức, kẻo chúng ngã lòng.”
3/
Phúc Âm:
Những tâm tình biết ơn
3.1/
Gia Đình Thánh cảm tạ Thiên Chúa: Thánh Giuse và Mẹ Maria cám ơn Thiên Chúa về món quà
gia đình, cho hai người thành vợ chồng; và món quà sự sống, Chúa Giêsu. Họ cùng
nhau lên Đền Thờ để dâng Con cho Thiên Chúa như đã chép trong Luật Chúa rằng:
"Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa."
Tuy nghèo, nhưng họ cũng cố gắng chuẩn bị một đôi chim gáy và một cặp bồ câu
non để dâng của lễ theo Luật Chúa truyền. Sau khi hòan tất, họ trở về Nazareth,
còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân
nghĩa cùng Thiên Chúa.
3.2/
Ông Simeon cảm tạ Thiên Chúa: Ông là người công chính và sùng đạo, ông những mong chờ niềm an ủi
của Israel, và Thánh Thần hằng ngự trên ông. Ông đã được Thánh Thần linh hứng
cho biết là ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Đấng Kitô của Đức
Chúa. Được Thánh Thần thúc đẩy, ông lên Đền Thờ. Vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giêsu
đem con tới để chu toàn tập tục Luật đã truyền liên quan đến Người, thì ông ẵm
lấy Hài Nhi trên tay, và chúc tụng Thiên Chúa rằng: "Muôn lạy Chúa, giờ
đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi. Vì chính mắt
con được thấy ơn cứu độ Chúa đã dành sẵn cho muôn dân: Đó là ánh sáng soi đường
cho dân ngoại, là vinh quang của Israel Dân Ngài."
Cha
mẹ Hài Nhi ngạc nhiên vì những lời ông Simeon nói về Người. Ông Simeon chúc
phúc cho hai ông bà, và nói với bà Maria, mẹ của Hài Nhi: "Thiên Chúa đã đặt
cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Israel ngã xuống hay đứng lên. Cháu
còn là dấu hiệu cho người đời chống báng; và vì thế, những ý nghĩ từ thâm tâm
nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà."
3.3/
Nữ Ngôn-sứ Anna cảm tạ Thiên Chúa: Bà là con ông Penuel, thuộc chi tộc Aser. Bà đã nhiều
tuổi lắm. Từ khi xuất giá, bà đã sống với chồng được bảy năm, rồi ở goá, đến
nay đã tám mươi tư tuổi. Bà không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, sớm
hôm thờ phượng Thiên Chúa. Cũng vào lúc ấy, bà tiến lại gần bên, cảm tạ Thiên
Chúa, và nói về Hài Nhi cho hết những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc
Jerusalem.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải diệt trừ tính ích kỷ trong con người, vì đó là mầm mống của mọi
khủng hỏang trong gia đình. Đồng thời, chúng ta cần biết rộng lượng để yêu
thương và lo lắng cho người khác như Thiên Chúa và người khác đã yêu thương và
lo lắng cho chúng ta.
-
Chúng ta cần biết xét mình và xưng tội thường xuyên để nhận ra những yếu đuối
và tội lỗi của con người chúng ta. Nếu chúng ta có can đảm xin Thiên Chúa tha
thứ tôi lỗi và kiên nhẫn với chúng ta, chúng ta cũng phải sẵn sàng kiên nhẫn và
tha thứ những yếu đuối và tội lỗi của tha nhân; vì họ cũng là những con người yếu
đuối và tội lỗi như chúng ta. Người không năng xét mình và xưng tội sẽ dễ rơi vào
thái độ tự nhận mình tốt lành để dễ phê phán, kết tội, và khai trừ tha nhân.
-
Chúng ta cần khiêm nhường nhìn nhận: chúng ta không khôn ngoan hơn Thiên Chúa.
Nếu chúng ta muốn làm môn đệ của Đức Kitô, chúng ta phải “từ bỏ ý riêng mình,
làm theo ý Thiên Chúa, và vác Thập Giá hằng ngày để theo Ngài.”
-
Chúng ta có tự do để làm theo ý chúng ta; nhưng đồng thời chúng ta cũng phải
lãnh nhận mọi hậu quả do sự cố chấp, thờ ơ, và khinh thường những lời giảng dạy
của Thiên Chúa.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
Những nhân vật
Giờ
đây chúng ta cùng nhau dừng lại để tìm hiểu về những nhân vật qua đoạn Tin Mừng
vừa nghe.
Trước hết là Chúa Giêsu
Từ
thuở thơ ấu, ngay cả khi chưa nói được, Chúa Giêsu đã hoàn tất các lời Thánh
Kinh. Hôm nay Ngài thực hiện lời hứa đã được ban cho Đaniel, Malakia và nhiều
tiên tri khác. Hôm nay trong con người hài nhi Chúa Giêsu, chính Thiên Chúa trở
lại cung thánh đã bị bỏ phế của Ngài. Dù tội của Israel có thế nào chăng nữa,
Thiên Chúa vẫn trung thành với lời mình đã hứa. Sự bất trung của Israel chỉ làm
trì hoãn việc thực hiện các lời hứa ấy chứ không thể huỷ bỏ chúng được.
Trong
cuộc đời chúng ta cũng thế. Ngày chúng ta được rửa tội, Thiên Chúa đã nhận
chúng ta làm nghĩa tử. Mặc dù chúng ta có lắm bất trung, Ngài vẫn không khi nào
ruồng rẫy. Mặc dù chúng ta có xua đuổi Ngài ra khỏi cung lòng chúng ta, Ngài vẫn
tìm mọi cách giúp đỡ chúng ta ăn năn sám hối. Hôm nay, chúng ta hãy mở rộng
cung thánh tâm hồn chúng ta cho Ngài, hãy mời Ngài đến ở mãi trong cuộc đời
chúng ta, để rồi chúng ta sẽ trở nên ánh sáng chiếu soi cho những người chúng
ta gặp gỡ trên vạn nẻo đường đời.
Tiếp đến là Maria và Giuse
Các
Ngài đã chấp nhận chu toàn mọi lề luật. Các Ngài vâng phục đến độ còn thi hành
thói quen đạo đức là trình dâng con trai đầu lòng tại đền thánh, một điều luật
không đòi hỏi. Sở dĩ các Ngài đã đi quá lề luật như thế là vì các Ngài đã tuân
phục với tình yêu chứ không vì sợ hãi. Riêng Mẹ Maria là thụ tạo tinh tuyền nhất
của nhân loại, đã khiêm tốn chấp hành nghi thức thanh tẩy. Phần chúng ta là những
kẻ bị tội lỗi làm cho trở nên xấu xa, chúng ta hãy khiêm tốn lãnh nhận bí tích
Cáo giải để tâm hồn được thanh tẩy.
Sau
khi nghe ông già Simêon nói về hài nhi Giêsu, hai ông bà đã ngạc nhiên. Sở dĩ
như vậy vì các ngài chưa hoàn toàn thấu triệt mầu nhiệm sâu xa che phủ trên Con
mình. Dù được sống thân mật với Chúa Giêsu, các ngài vẫn phải tiến tới trong đức
tin. Nhưng đức tin các ngài luôn được đào sâu, vì các ngài suy gẫm trong lòng.
Đối với chúng ta, cũng chẳng có gì lạ, nếu chúng ta không hiểu hết được những mầu
nhiệm của Thiên Chúa. Dù qua hai mươi thế kỷ, Giáo Hội vẫn luôn tiếp tục đào
sâu mầu nhiệm Đức Kitô. Nơi Đức Kitô, đức tin của chúng ta cũng phải triển nở
và lớn lên trong sức mạnh và ơn sủng. Đức tin của chúng ta chính là sự tăng trưởng
liên tục của Đức Kitô trong tâm hồn chúng ta.
Sau hết là ông Simêon và bà Anna
Chúa
Thánh Thần đã ở trên ông Simêon, mạc khải cho ông biết Đấng Messia trước khi
qua đời, thúc đẩy ông vào đền thờ chờ đón Hài Nhi Giêsu đến. Đối với chúng ta
cũng vậy, chúng ta có thể sống dưới sự hoạt động của Chúa Thánh Thần cách thường
xuyên, nếu chúng ta ở trong ơn nghĩa và biết chăm chỉ tuân theo những thúc đẩy
bên trong của Ngài. Chúa Thánh Thần cũng có thể trở nên trong chúng ta một nguồn
ánh sáng giúp chúng ta hiểu rõ hơn đức tin và bổn phận của chúng ta. Ngài đem đến
một nguồn sức mạnh thiêng liêng giúp chúng ta can đảm sống đời sống chứng nhân
cho Thiên Chúa.
Simêon
và Anna đã suốt đời chờ mong Đức Kitô. Với chúng ta họ là những tấm gương hy vọng
và trung tín. Lòng trung tín của họ đã được ân thưởng. Họ đã được niềm vui bồng
ẵm trên tay ánh sáng dân ngoại, vinh quang Israel, là chính Chúa Giêsu. Trong
mùa Giáng sinh này, chúng ta cũng hãy chuẩn bị và đón nhận hồng ân Thiên Chúa
trong sự trung tín đợi chờ và đón nhận nó với tất cả tâm tình biết ơn ơn Simêon
và Anna ngày xưa.
28/12/14 CHÚA NHẬT
TRONG TUẦN BÁT NHẬT GS – B
Lễ Thánh Gia
Lc 2,22-40
Lễ Thánh Gia
Lc 2,22-40
Suy niệm: Gia
đình như một Giáo Hội thu nhỏ. Ở đó, cha mẹ và con cái sống bí tích Tình yêu
của Thiên Chúa Ba Ngôi qua việc trao ban tình yêu cho nhau, cùng nhau sống đức
tin và giáo dục con cái. Cùng với các gia đình khác làm thành Giáo Hội lớn và
là những tế bào làm nên xã hội. Tuy nhiên, hiện nay gia đình đang gặp nhiều thử
thách trong “sự trung thành của tình yêu vợ
chồng, sự sa sút niềm tin và dửng dưng với những giá trị đích thực” (Trích Sứ điệp của THĐ Giám Mục về Gia Đình
2014). Chiêm ngắm tấm gương đời sống Thánh Gia, sẽ cho các gia đình hiểu được
sự hy sinh vì tình yêu cho nhau, cùng nhau vượt qua những thử thách để trung
thành trong đời sống đức tin và đời sống xã hội.
Mời Bạn cùng
đọc sứ điệp của THĐ Giám mục: “Gia đình cảm nghiệm sự hiện
diện của Thiên Chúa qua tình yêu thương và đối thoại giữa chồng với vợ, cha mẹ
và con cái… Họ khám phá Thiên Chúa mỗi ngày khi dạy dỗ con cái trong đức Tin và
trong vẻ đẹp cuộc đời sống theo Tin Mừng, một cuộc sống thánh thiện.”
Chia sẻ: Bạn đã làm gì để gia đình của mình thực sự là
một “Giáo Hội nhỏ” như Chúa mong muốn?
Sống Lời Chúa: Trung thành với việc cầu nguyện trong gia đình
bằng cách đọc kinh chung ban sáng, ban tối và trước bữa ăn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin đến và ở lại trong gia đình chúng con. Xin cho chúng
con biết noi gương Thánh gia, biết sống tình yêu cho nhau, sống đức tin và giáo
dục con cái như Chúa hằng mong ước. Amen.
Tiến
dâng cho Chúa (28.12.2014 – Chúa nhật, Lễ Thánh Gia năm B)
Suy Niệm
Chấp nhận làm người là chấp nhận thuộc về một gia đình.
Ngôi Lời làm người chấp nhận có mẹ, có cha.
Tuy thánh Giuse và Ðức Maria không có tương giao vợ chồng,
nhưng tình yêu chẳng bao giờ thiếu ở Nadarét.
Chúng ta không biết nhiều về đời sống của Thánh Gia,
nhưng chúng ta thấy Hai Ðấng luôn ở bên nhau,
đi chung với nhau trên những con đường,
chia sẻ với nhau mọi nỗi buồn vui,
trong thời gian Ðức Giêsu còn thơ ấu.
Thánh Giuse đã đưa Ðức Maria đi Bêlem.
Ðoạn đường cam go đối với người gần ngày sinh nở.
Thánh Giuse cũng đã đưa Hài Nhi và Mẹ Ngài
trốn sang Ai Cập, rồi lại đưa về làng cũ.
Có lần cả hai phải vất vả mấy ngày
tìm con trong âu lo và nước mắt.
Ngôi Lời làm người chấp nhận có mẹ, có cha.
Tuy thánh Giuse và Ðức Maria không có tương giao vợ chồng,
nhưng tình yêu chẳng bao giờ thiếu ở Nadarét.
Chúng ta không biết nhiều về đời sống của Thánh Gia,
nhưng chúng ta thấy Hai Ðấng luôn ở bên nhau,
đi chung với nhau trên những con đường,
chia sẻ với nhau mọi nỗi buồn vui,
trong thời gian Ðức Giêsu còn thơ ấu.
Thánh Giuse đã đưa Ðức Maria đi Bêlem.
Ðoạn đường cam go đối với người gần ngày sinh nở.
Thánh Giuse cũng đã đưa Hài Nhi và Mẹ Ngài
trốn sang Ai Cập, rồi lại đưa về làng cũ.
Có lần cả hai phải vất vả mấy ngày
tìm con trong âu lo và nước mắt.
Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy
cả gia đình thánh lên Ðền Thờ lần đầu tiên.
Một đôi vợ chồng nghèo với đứa con còn nhỏ.
Ðây là một gia đình gắn bó với luật Chúa.
Luật dạy người mẹ phải tẩy uế sau khi sinh con.
Ðức Maria vui lòng giữ luật ấy,
dù Mẹ biết Ðấng được Mẹ sinh ra là Ðấng Thánh.
Luật dạy phải chuộc lại đứa con trai đầu lòng
vì nó thuộc quyền sở hữu của Thiên Chúa.
Ðức Giêsu chẳng những đã được chuộc lại,
mà còn được cha mẹ Ngài tiến dâng cho Chúa.
cả gia đình thánh lên Ðền Thờ lần đầu tiên.
Một đôi vợ chồng nghèo với đứa con còn nhỏ.
Ðây là một gia đình gắn bó với luật Chúa.
Luật dạy người mẹ phải tẩy uế sau khi sinh con.
Ðức Maria vui lòng giữ luật ấy,
dù Mẹ biết Ðấng được Mẹ sinh ra là Ðấng Thánh.
Luật dạy phải chuộc lại đứa con trai đầu lòng
vì nó thuộc quyền sở hữu của Thiên Chúa.
Ðức Giêsu chẳng những đã được chuộc lại,
mà còn được cha mẹ Ngài tiến dâng cho Chúa.
Con Thiên Chúa đã lớn lên trong bầu khí gia đình.
Ngài đã tập làm người.
Mái nhà là trường học đầu tiên.
Thầy cô đầu tiên là cha mẹ.
Ðức Giêsu lớn dần về mọi mặt thật hài hòa.
Bé Giêsu, anh Giêsu, chú Giêsu, Ông Giêsu…
Ngài lớn lên trong dòng thời gian.
Thời gian là ánh mặt trời làm cho trái chín.
Nhờ lao động với Cha nuôi mà Ngài trở nên vững vàng
và đủ sức khỏe để đảm nhận sứ vụ.
Nhờ chuyên cần học tập mà Ngài thêm khôn ngoan.
Dù Ngài là sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa,
nhưng Ngài vẫn học hỏi nơi bạn bè, kinh sư,
nơi kinh nghiệm rút ra từ cuộc sống.
Nhờ được dạy cầu nguyện mà Ngài có tình thân với Cha.
Những lời kinh đầu tiên được bập bẹ trên gối mẹ.
Ngài đã tập làm người.
Mái nhà là trường học đầu tiên.
Thầy cô đầu tiên là cha mẹ.
Ðức Giêsu lớn dần về mọi mặt thật hài hòa.
Bé Giêsu, anh Giêsu, chú Giêsu, Ông Giêsu…
Ngài lớn lên trong dòng thời gian.
Thời gian là ánh mặt trời làm cho trái chín.
Nhờ lao động với Cha nuôi mà Ngài trở nên vững vàng
và đủ sức khỏe để đảm nhận sứ vụ.
Nhờ chuyên cần học tập mà Ngài thêm khôn ngoan.
Dù Ngài là sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa,
nhưng Ngài vẫn học hỏi nơi bạn bè, kinh sư,
nơi kinh nghiệm rút ra từ cuộc sống.
Nhờ được dạy cầu nguyện mà Ngài có tình thân với Cha.
Những lời kinh đầu tiên được bập bẹ trên gối mẹ.
Nadarét đã thành trường huấn luyện Ðức Giêsu
trở nên người biết sống cho người khác,
và nên vị tông đồ tuyệt vời cho Cha và nhân loại.
Có bao bài học sống động ở dưới mái ấm này.
Bài học yêu thương, cảm thông , tha thứ,
bài học phục vụ, quên mình, khiêm hạ xin vâng…
Ước gì mọi gia đình Kitô hữu đều là một Thánh Gia,
để mỗi người con đều trở nên một Giêsu.
trở nên người biết sống cho người khác,
và nên vị tông đồ tuyệt vời cho Cha và nhân loại.
Có bao bài học sống động ở dưới mái ấm này.
Bài học yêu thương, cảm thông , tha thứ,
bài học phục vụ, quên mình, khiêm hạ xin vâng…
Ước gì mọi gia đình Kitô hữu đều là một Thánh Gia,
để mỗi người con đều trở nên một Giêsu.
Cầu Nguyện
Lạy Chúa Giêsu,
sau hơn 30 năm sống dưới mái nhà ở Nadarét,
Chúa đã thành một người chính chắn và trưởng thành,
sẵn sàng lãnh nhận sứ mạng Cha giao.
sau hơn 30 năm sống dưới mái nhà ở Nadarét,
Chúa đã thành một người chính chắn và trưởng thành,
sẵn sàng lãnh nhận sứ mạng Cha giao.
Bầu khí yêu thương đã góp phần không nhỏ
trong việc hình thành nhân cách của Chúa.
Chúa đã học nơi thánh Giuse
sự lao động miệt mài,
sự mau mắn thi hành Thánh ý Thiên Chúa,
sự âm thầm chu toàn trách nhiệm
đối với gia đình.
Chúa đã học nơi Mẹ Maria
sự tế nhị và phục vụ,
sự buông mình sống trong lòng tin phó thác
và nhất là một đời sống cầu nguyện thâm trầm.
trong việc hình thành nhân cách của Chúa.
Chúa đã học nơi thánh Giuse
sự lao động miệt mài,
sự mau mắn thi hành Thánh ý Thiên Chúa,
sự âm thầm chu toàn trách nhiệm
đối với gia đình.
Chúa đã học nơi Mẹ Maria
sự tế nhị và phục vụ,
sự buông mình sống trong lòng tin phó thác
và nhất là một đời sống cầu nguyện thâm trầm.
Xin nhìn đến gia đình chúng con,”
xin biến nó thành nơi sản sinh những con người tốt,
biết yêu thương tha thứ,
biết cầu nguyện và phục vụ.
xin biến nó thành nơi sản sinh những con người tốt,
biết yêu thương tha thứ,
biết cầu nguyện và phục vụ.
Ước gì xã hội chúng con lành mạnh hơn,
Giáo hội chúng con thánh thiện hơn,
nhờ có những con người khỏe mạnh, khôn ngoan
và tràn đầy ơn Chúa.
Giáo hội chúng con thánh thiện hơn,
nhờ có những con người khỏe mạnh, khôn ngoan
và tràn đầy ơn Chúa.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
28
THÁNG MƯỜI HAI
Chỗ
Cho Lòng Bác Ái
Xã
hội hiện đại của chúng ta thay đổi rất nhanh chóng. Chúng ta thường xuyên nghe
nói về vô số những bước tiến nhảy vọt trong kỹ thuật nhằm phục vụ con người, nhất
là trong những lãnh vực như y khoa. Tuy nhiên, bác ái và từ tâm là những thứ
hình như ngày càng vắng bóng hơn. Thật vậy, thời đại chúng ta đang chứng kiến sự
nghèo túng và khốn khổ về tinh thần thật khủng khiếp. Chúng ta nhìn thấy điều
này qua vô số những con người cô đơn và sống cuộc sống không mục đích. Đó rõ
ràng là một sự nghèo túng của linh hồn.
Giáo
Hội khẩn thiết mời gọi chúng ta đổi mới lòng bác ái và từ tâm của chúng ta đối
với anh chị em mình trong mùa này, mùa của tấm lòng và ân sủng Thiên Chúa. Chúng
ta nhớ rằng trong mầu nhiệm Nhập Thể của Ngôi Lời, “lòng nhân hậu và tình yêu
quảng đại của Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ chúng ta, đã tỏ hiện” (Tt 3,4).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
28-12.
Chúa
Nhật trong tuần Bát nhật Giáng Sinh
Chúa
Giêsu, Đức Maria và Thánh Giuse
Hc
3,3-7.14-17a; Cl 3,12-21; Lc 2,22-40.
LỜI
SUY NIỆM: “Mọi con trai đầu
lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa. Và cũng để dâng của lễ theo Luật
Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non”
Lúc
khởi đầu sáng tạo Thiên Chúa đã tạo dựng một người nam và một người nữ để tạo
thành một gia đình, dù loài người đã phạm tội bất tuân Ngài, nhưng với Ngài,
Ngài vẫn gìn giữ và chúc phúc cho mọi gia đình, Khi Con Một của Ngài vào trần
gian, Ngài cũng đặt để Con Một của Ngài trong một gia đình. Chính Con Một của
Ngài cũng đã thánh hóa gia đình bằng một Bí Tích.
Lạy
Chúa Giêsu. Giáo Hội Chúa đang mời gọi Phúc Âm hóa Gia đình. Xin cho gia đình
chúng con, trở thành một cộng đoàn yêu thương, Sốt sắng thờ phượng kính mến
Chúa và nhiệt thành sống đức tin. Để ngày sau chúng con được vui hưởng hạnh
phúc trong Nước Trời.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
28-12: CÁC THÁNH ANH HÀI
TỬ
ĐẠO
Hằng
năm tại Bêlem, người ta kỷ niệm lễ chu niên các thánh thơ nhi măng sữa đã chịu
khó vì Chúa Kitô dưới thời Hêrôdê. Các thánh Anh hài dù chưa biết tới gian khổ
cuộc sống, đã được tế hiến cho Đấng Cứu chuộc thế gian. Các Ngài tiến về trời
trong ánh quang.
Chúa
Giêsu đã đến thế gian tại Belem. Các đạo sĩ những người thông thái và quyền thế,
được ánh sao mới bất ngờ xuất hiện báo tin, đã theo ánh sao đi tìm Chúa Giêsu.
Họ muốn thờ lạy Người. Sau một chuyến hành trình dài, họ tới Gierusalem. Nhờ họ,
Hêrôđê là vua Giuda biết rằng: Đấng thiên sai mà các ngôn sứ loan báo đã sinh
ra. Ông sợ rằng: Đấng Thiên sai này một ngày kia những đoạt ngôi của mình. Để
biết rõ vua Do thái tương lai ở đâu, ông căn dặn các đạo sĩ trở lại Giêrusalem
cho ông biết, vì ông cũng muốn bái thờ Người.
Nhưng
ông ta đã không gặp các đạo sĩ nữa. Bởi vì lúc trở về, họ đã được báo qua giấc
mộng để đi đường khác. Hêrôđê giận dữ điên người lên với ý tưởng là mai kia đứa
trẻ này sẽ làm vua. Ông truyền lệnh tàn sát mọi con trẻ dưới hai tuổi ở Belem
và các vùng phụ cận. Như thế là Tân vương sẽ bị diệt.
Trong
khi thánh Giuse được thiên thần báo trước đã cùng với Đức Mẹ Maria và Chúa
Giêsu trốn qua Ai cập thì binh sĩ thi hành của Hêrôđê. Nỗi thất vọng của các bà
mẹ không diễn tả nổi. Ngôn sứ Giêrêmia đã nói về họ: "tại Rama, người ta
nghe thấy tiếng khóc than nức nở, đó là tiếng bà Rakhel than khóc con mình, bà
không chịu cho ai an ủi bà, vì các con bà không còn nữa" (Gr 31,15-20)
Đối
với các trẻ em, đây là vinh quang cao cả. Các Ngài đã chết thay cho Con Thiên
Chúa, và Chúa Giêsu ban cho các Ngài sự sống đời đời. Trong sách Khải huyền,
thánh Gioan chỉ cho thấy các Thánh Anh hài bao xung quanh tòa Con Chiên Thiên
Chúa như là những tâm hồn trong trắng nhất.
(daminhvn.net)
28
Tháng Mười Hai
Những Vị Thánh Vô
Danh
Có
một vị thánh nọ thánh thiện đến độ, không hề dám có ý nghĩ rằng mình là một con
người thánh thiện.
Ngày
kia, một thiên thần đến nói với ngài: "Chúa sai tôi đến gặp ngài. Ngài hãy
xin bất cứ điều gì ngài muốn. Chúa sẽ ban cho ngài. Vậy ngài có muốn được ơn chữa
bệnh không?"
Vị
thánh trả lời: "Không. Thà để cho chính Chúa chữa trị thì tốt hơn". Vị
sứ thần đề nghị điều khác: "Ngài có muốn đem những người tội lỗi trở về đường
công chính không?"
Vị
thánh cũng lắc đầu từ chối: "Không. Cải hóa tâm hồn không phải là việc của
tôi. Ðó là công việc của các thiên thần". Vị sứ giả của Chúa mới gợi ý
thêm: "Ngài có muốn trở thành một mẫu gương để thiên hạ luôn đến để bắt
chước không?"
Vị
thánh cũng khiêm tốn trả lời: "Không. Bởi vì làm như thế tôi sẽ trở thành
trung tâm thu hút sự chú ý". Thiên thần mới hỏi: "Vậy thì ngài mong
muốn điều gì?". Vị thánh trả lời: "Ơn Chúa, có ơn chúa, đó là điều
tôi hằng khao khát".
Vị
thiên thần được Chúa sai đến vẫn chưa chịu bỏ cuộc, nên đề nghị lần cuối cùng:
"Ngài phải xin một phép lạ. Nếu không tôi đành phải để phép lạ xảy ra vậy".
Vị thánh của chúng ta đành phải ưng thuận: "Vậy thì tôi xin điều này: ước
gì mọi việc thiện được thực thi qua tôi mà tôi không hề hay biết". Thế là
để là cho lời ước của vị thánh thành sự thật, Thiên Chúa ban cho cái bóng phía
sau của ngài được mọi thứ quyền năng. Nơi nào có cái bóng ngài đi qua, thì nơi
đó, người bệnh được lành, đất đai trở thành phì nhiêu, nguồn suối phát sinh sự
sống, niềm vui trở lại trên những khuôn mặt sầu khổ.
Nhưng
vị thánh không hề hay biết điều đó, vì dân chúng chú ý đến cái bóng đến độ quên
hẳn con người.
Hôm
nay Giáo Hội kính nhớ các thánh anh hài, những vị thánh đã chết vì Ðức Kitô mà
cũng không hề hay biết rằng mình phải chết vì Ngài. Các trẻ em ấy là kiểu mẫu của
không biết bao nhiêu vị thánh vô danh.
Có
những Mẹ Têrêxa Calcutta, những linh mục Pierre mà thế giới không ngừng nhắc đến,
nhưng cũng có không biết bao nhiêu những người cha, người mẹ, người chồng, người
vợ ngày ngày âm thầm hy sinh trong không biết bao nhiêu công việc vô danh, phiền
toái mỗi ngày. Có biết bao nhiêu người đang âm thầm đau khổ và hy sinh cầu nguyện
mà không thể thấy được kết quả của lời cầu nguyện của mình. Có biết bao nhiêu
người âm thầm phục vụ tha nhân cách này hay cách khác mà không hề được đền đáp
hay nhắc nhớ.
Trong
ánh sáng của Mầu Nhiệm Giáng Sinh, chúng ta được mời gọi để tìm thấy giá trị của
những hy sinh âm thầm từng ngày. Sự thinh lặng bé nhỏ của Hài Nhi Giêsu trong
hang đá Bê Lem, 30 năm âm thầm của Ngià tại Nazareth: đó là ý nghĩa của cuộc sống
phiền toái, độc điệu mỗi ngày của chúng ta. Hài Nhi Giêsu mời gọi chúng ta nhận
ra giá trị của cuộc sống ấy. Thiên Chúa thi ân tùy theo cách thế Ngài muốn. Cuộc
sống âm thầm và hy sinh từng ngày của chúng ta là một trong muôn nghìn cách thế
thi ân của Ngài mà chúng ta không thể đo lường được. Ngoài sự tưởng tượng và dự
đoán của chúng ta, những hy sinh từng ngày của chúng ta được Chúa dùng như cái
bóng vô hình nhờ đó Ngài thông ban muôn ơn lành cho người khác.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét