Ngày 18 tháng 12
Mùa Vọng
Bài
Ðọc I: Gr 23, 5-8
"Ta
sẽ gây cho Ðavít một mầm giống công chính".
Bài
trích sách Tiên tri Giêrêmia.
Này
đây, đã tới những ngày Ta gây cho Ðavít một mầm giống công chính, mầm giống này
sẽ làm vua thống trị, sẽ là người khôn ngoan, thực hiện công lý và đức công
bình trên đất nước. Những ngày ấy, Giuđa sẽ được cứu thoát, Israel sẽ được an
cư, và chúng sẽ gọi tên Người là "Chúa công bình của chúng ta".
Chúa
phán: "Vì thế, đã đến ngày chúng không còn nói được rằng: "Chúa hằng
sống, Người đã đưa con cái Israel ra khỏi đất Ai-cập", nhưng chúng nói:
"Chúa hằng sống, Người đã đưa dòng dõi nhà Israel ra khỏi đất Bắc";
(và) từ các nước chúng bị Ta phân tán, Ta dẫn đưa chúng về quê hương.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 71, 2. 12-13. 18-19
Ðáp: Sự công chính
và nền hoà bình viên mãn sẽ triển nở trong triều đại người tới muôn đời (x. c.
7).
Xướng:
1) Lạy Chúa, xin ban quyền xét đoán khôn ngoan cho đức vua, và ban sự công
chính cho hoàng tử, để người xét đoán dân Chúa cách công minh, và phân xử người
nghèo khó cách chính trực. - Ðáp.
2)
Người sẽ giải thoát kẻ nghèo khó khỏi tay kẻ quyền thế, và sẽ cứu người bất hạnh
không ai giúp đỡ. Người sẽ thương xót kẻ yếu đuối và người thiếu thốn, và cứu
thoát mạng sống kẻ cùng khổ. - Ðáp.
3)
Chúc tụng Chúa là Thiên Chúa Israel, một mình Người làm những việc lạ lùng.
Chúc tụng muôn đời vinh danh Chúa, khắp hoàn cầu đầy dẫy vinh quang Người. -
Ðáp.
Alleluia:
Alleluia,
alleluia! - Lạy Ðấng Thủ lãnh nhà Israel, Ngài đã ban lề luật cho Môsê trên núi
Sinai, xin hãy đến mà ra tay cứu chuộc chúng con. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 1, 18-24
"Chúa
Giêsu sẽ sinh bởi Ðức Trinh Nữ Maria, vị hôn thê của Thánh Giuse, thuộc dòng
dõi Ðavít".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Chúa
Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse,
trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse bạn
của Bà là người công chính, không muốn tố cáo Bà, định tâm lìa bỏ Bà cách kín
đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thiên thần Chúa hiện đến cùng ông trong
giấc mơ và bảo: "Hỡi Giuse, con vua Ðavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm
bạn mình, vì Maria mang thai bởi phép Chúa Thánh Thần: Bà sẽ hạ sinh một con
trai mà ông sẽ đặt tên là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội".
Tất
cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng tiên tri phán
xưa rằng: "Này đây một trinh nữ sẽ mang thai và hạ sinh một con trai, người
ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta".
Khi
tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như lời thiên thần Chúa truyền: Ông tiếp nhận bạn
mình, nhưng không ăn ở với nhau cho đến khi Maria sinh con trai đầu lòng, thì
Giuse đặt tên con trẻ là Giêsu.
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Dòng
Tộc Của Chúa Kitô
Có
một vị vua kia đã già cả nhưng lại không có con nối dõi tông đường, nên nhà vua
đã ra lệnh mời các chàng trai trẻ đến cung vua để chọn một người làm dưỡng tử
mà sau này sẽ lên ngôi cai trị. Ðiều kiện thật đơn giản, chỉ cần người đó biết
mến Chúa và yêu mến anh em hết lòng.
Từ
một vùng quê xa xôi, một chàng thanh niên cũng biết đến việc chọn này của nhà
vua. Chàng muốn đến cung vua ứng thi nhưng khốn nỗi chàng chẳng có một bộ áo quần
nào xứng cho buổi triều yết. Sau một thời gian dành dụm, cuối cùng chàng cũng cố
gắng sắm cho mình một bộ đồ tạm xứng với lối triều yết.
Ðến
gần hoàng cung, chàng gặp một ông lão xá lạy bên vệ đường trong bộ quần áo rách
rưới. Ông lão ngửa tay xin bộ đồ chàng đang mặc.
Ðộng
lòng thương, chẳng chút ngần ngừ chàng đổi cho ông già bộ quần áo của mình.
Khi
đến gần cửa thành, lòng chàng lại hoang mang chẳng biết lính canh có cho chàng
vào với quần áo tả tơi như vậy không. May mắn thay chẳng một ai hạch hỏi về quần
áo của chàng và khi đến trước ngai rồng chàng càng ngạc nhiên hơn nữa, vị vua
đang ngồi trên ngai chính là ông già ăn xin đã được chàng giúp cho bộ quần áo.
Chàng không tin vào mắt của mình. Nhưng kìa, vua đang mỉm cười nhìn chàng:
"Hỡi con yêu dấu, hãy đến đây, ta đang chờ con".
Anh
chị em thân mến!
Chàng
thanh niên đã được chọn làm dưỡng tử và làm thừa kế nhờ tấm lòng quảng đại bao
dung của anh. Hôm nay thánh sử Matthêu cũng tường thuật việc Vua trời đất chọn
lựa một người Cha cho mình trước khi Ngài đến ở với con người.
Xét
về nguồn gốc, thánh Giuse đích thực thuộc dòng dõi David, hậu duệ của vua
David. Ðấng Cứu Thế sẽ sinh ra trong dòng dõi này để ứng nghiệm lời các tiên
tri đã báo trước: "Này đây đã tới ngày Ta gây cho David một mầm giống công
chính, mầm giống này sẽ làm Vua thống trị, sẽ là người khôn ngoan thực hiện
công lý và công bình trên đất nước". Hoặc ở một chỗ khác: "Chúa sẽ tạo
lập cho David một nhà. Nhà của Người và triều đại của Người sẽ vững chắc đến
muôn đời. Ngôi báu của Người sẽ vững bền mãi mãi".
Tuy
nhiên, hậu duệ của David không phải chỉ có một mình Giuse nhưng đã có hàng trăm
hàng ngàn hậu duệ ấy Giuse đã được chọn làm dưỡng tử của Con Thiên Chúa, vì
Ngài quảng đại và bao dung.
Một
gia đình sống đời vợ chồng ai lại chẳng mơ ước đến chuyện chung chăn gối, thế
mà Giuse lại ký kết hôn ước với một người đã thề hứa suốt đời không biết đến
người Nam. Và rồi người Nữ mà Ngài hết lòng yêu mến và quí trọng ấy bỗng dưng lại
mang thai. Nàng là người đức hạnh đoan trang sao lại bụng mang dạ chửa cách lén
lút?
Theo
luật Do Thái, Giuse có thể tố cáo người Nữ ấy trước Hội Trường Do Thái để nàng
bị ném đá vì tội ngoại tình. Nhưng do tấm lòng bao dung ngài đã không làm thế.
Ngài chỉ muốn âm thầm rút lui, không cãi vã to tiếng. Ngài tôn trọng nàng, ngài
muốn để mặc cho nàng tự phân xử.
Ðang
khi định tâm như vậy thì Thiên Chúa đã ra tay can thiệp, vì ngần ấy diễn tiến
cũng đủ để cho Giuse làm dưỡng tử của Ngôi Hai Thiên Chúa làm người. Lời của sứ
thần đã soi sáng giải đáp thắc mắc bấy lâu đang dày vò tâm hồn Giuse. Hơn thế nữa,
sứ thần đã trao cho Giuse nhiệm vụ đặt tên cho con trẻ mới sinh. Với người Do
Thái chỉ có người cha là người có quyền tối hậu trong việc đặt tên cho đứa trẻ,
dù cho bà con thân thuộc có muốn gì đi nữa khi chưa có ý kiến của người cha thì
việc đặt tên cũng không mang lại giá trị gì.
Như
chúng ta đã thấy buổi lễ đặt tên cho Gioan Tẩy Giả cũng phải do người cha đặt
tên. Ở đây cũng vậy, Giuse được Thiên Chúa ra tay can thiệp để lòng yêu thương
nơi Ngài không bị rạn nứt, sứt mẻ, mà từ đây lòng yêu thương đã có dịp bộc lộ
trọn vẹn. Giuse đã đón nhận người bạn đời về nhà mình và hết lòng yêu thương
chăm sóc cho nàng cũng như cho người Con nàng đang cưu mang.
Thật
thế, cuộc đời của mỗi người cũng có lúc căng thẳng, phân vân, đau khổ vì phải
chọn lựa quyết định, nhưng Thiên Chúa Ngài đã thông suốt tất cả những giai cấp
này, thế nhưng Ngài vẫn im lặng chờ đợi. Ngài chờ phản ứng nơi mỗi người chúng
ta do yêu thương hay giận ghét, nếu chúng ta xử sự với tấm lòng yêu thương quảng
đại thì chắc chắn Ngài sẽ kịp thời trợ giúp và chẳng bao giờ Ngài để cho lòng
yêu thương bị rạn nứt sứt mẻ. Trong mùa đón chờ vị Vua tình yêu giáng thế, ước
mong rằng mỗi người trong chúng ta sẽ luôn dùng thái độ bao dung quảng đại làm
kim chỉ nam hướng dẫn các suy tưởng và hành động của mỗi người chúng ta.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 18 tháng 12 MV
Bài đọc: Jer 23:5-8; Mt
1:18-24.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Công chính và tội lỗi
Mọi
người đều phạm tội. Làm thế nào để con người trở nên công chính trước mặt Thiên
Chúa? Con người có thể trở nên công chính bằng việc giữ luật không? Thánh
Phaolô quả quyết rằng “Không!” vì không ai có thể giữ trọn vẹn Lề Luật. Chỉ có
niềm tin vào Thiên Chúa và vào Đức Kitô, mới có thể làm con người nên công
chính. Trong Bài Đọc I, Tiên Tri Jeremiah tiên báo: Đức Chúa (Chúa Kitô) là sự
công chính của chúng ta. Trong Phúc Âm, Thánh Giuse là “người công chính,” muốn
bỏ Mẹ Maria cách kín đáo; nhưng khi được Thiên Thần mộng báo, đã vâng theo ý
Thiên Chúa và chấp nhận Bà Maria và Chúa Giêsu về nhà mình.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Đức Chúa, sự công chính của chúng ta.
1.1/
Giòng dõi David từ chỗ hy vọng tan tành tới chỗ hòan tất của lời hứa: Khi người Do-Thái sống
trong nơi lưu đày, chắc họ đã nhận thấy hy vọng của họ vào những gì Thiên Chúa
đã chúc lành cho họ qua Tổ-phụ Jacob và những lời tiên tri của Isaiah, quyển I,
Micah, và các tiên tri khác bị tan tành theo mây khói. Làm sao có thể khôi phục
lại đất nước trong hòan cảnh lưu đày? Làm sao có thể khôi phục lại vương triều
của giòng dõi Judah để Đấng Cứu Thế xuất hiện? Nhưng Tiên Tri Jeremiah vẫn hy vọng:
“Này, sẽ tới những ngày - sấm ngôn của Đức Chúa - Ta sẽ làm nẩy sinh cho nhà
David một chồi non chính trực. Vị vua lên ngôi trị vì sẽ là người khôn ngoan
tài giỏi trong xứ sở, vua sẽ thi hành điều chính trực công minh.”
1.2/
Vua công chính: “Thời
bấy giờ, Judah sẽ được cứu thoát, Israel được sống yên hàn.
Danh hiệu người ta tặng vua ấy sẽ là: "Đức Chúa, sự công chính của chúng ta."
Danh hiệu người ta tặng vua ấy sẽ là: "Đức Chúa, sự công chính của chúng ta."
(1)
Đấng đưa con cái Israel lên khỏi đất Ai-Cập: chỉ biến cố Xuất Hành, khi Thiên Chúa đưa dân ra khỏi
đất nô lệ của Ai-Cập qua sự lãnh đạo của Moses và Aaron.
(2)
Đấng đã đưa dòng dõi nhà Israel ra khỏi đất phương Bắc: chỉ sự hồi hương và
tái thiết quốc gia cùng Đền Thờ, khi Thiên Chúa giải thóat dân khỏi cảnh lưu
đày ở Babylon.
2/
Phúc Âm:
Chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội.
Tin
Mừng Matthêu tường thuật hòan cảnh đính hôn của cha mẹ Chúa Giêsu như sau: “Sau
đây là gốc tích Đức Giêsu Kitô: Bà Maria, mẹ Người, đã đính hôn với
ông Giuse. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền
năng Chúa Thánh Thần. Ông Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố
giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo.”
2.1/
Nỗi khó khăn của Thánh Giuse: Để hiểu lời tường thuật của Matthêu, chúng ta phải hiểu phong tục
của Do-Thái liên quan tới việc kết nghĩa vợ chồng. Giống như phong tục Việt-Nam,
có 3 giai đọan:
(1)
Hứa hôn: Khi
hai trẻ còn nhỏ, cha mẹ hai bên muốn kết nghĩa sui gia; nên cha mẹ hai bên hứa
hẹn với nhau, sẽ gả con cho nhau khi hai trẻ tới tuổi lập gia đình. Đây chỉ là
một lời hứa và không bị ràng buộc về khía cạnh pháp lý. Nếu hai trẻ không đồng
ý hay hai cha mẹ đổi ý, lời hứa không còn hiệu lực.
(2)
Đính hôn: Đó
là từ chính xác Matthêu dùng để chỉ hòan cảnh của Ông Giuse và Bà Maria hôm
nay. Khi gia đình hai bên và hai trẻ đồng ý tiến tới, họ bước vào giai đọan
đính hôn để tìm hiểu nhau kỹ càng hơn trong thời hạn một năm. Trong giai đọan
này, theo luật Do-Thái, lời hứa bị ràng buộc, hai người được coi như vợ chồng;
mặc dù chưa được “ăn ở” với nhau như vợ chồng. Nếu chồng không tiến tới, ông phải
làm đơn xin ly dị và nêu rõ lý do. Nếu chồng chết trong giai đọan này, người vợ
được gọi là “góa phụ đồng trinh.”
(3)
Thành hôn: Sau
thời hạn đính hôn một năm, hai người tiến tới giai đọan chính thức thành vợ chồng.
Nỗi
khó khăn của Ông Giuse, như trình thuật nói, vì ông là người công chính nên ông
không thể dung thứ tội lỗi cho Bà Maria. Theo Lề Luật, Ông phải tố cáo Bà Maria
để bị ném đá cho tới chết vì đứa con trong bào thai không phải là của Ông.
Nhưng Ông chắc cũng linh tính một trường hợp đặc biệt liên quan đến Bà Maria và
đứa con trong bụng, nên cuối cùng Ông quyết định lìa bỏ Bà cách âm thầm kín
đáo.
2.2/
Ý muốn của Thiên Chúa: Trong
khi Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông
rằng: "Này ông Giuse, con cháu David, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì
người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và
ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội
lỗi của họ." Tên Giêsu là tiếng Hy-Lạp dịch từ tiếng Do-Thái Joshua, có
nghĩa là “giải thóat hay cứu độ.” Chúa Giêsu được gọi là Đấng Giải Thóat, Cứu
Thế, hay Chuộc Tội, vì Ngài gánh tội và giải thóat cho nhân lọai khỏi tội.
Sứ
Thần của Thiên Chúa biết những gì Ông Giuse đang suy nghĩ và cung cấp câu trả lời
cho Ông: người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Để hiểu “quyền
năng Chúa Thánh Thần,” chúng ta cần hiểu vai trò của Chúa Thánh Thần trong
chương trình của Thiên Chúa. Truyền thống Do-Thái hiểu 4 công việc chính của
Thánh Thần:
(1)
Ngài là Sự Thật, Ngài đem sự thật từ Thiên Chúa đến cho con người. Chúa Giêsu hứa với
các môn đệ Ngài: “Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật
toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe,
Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến” (Jn
16:13).
(2)
Ngài làm cho con người hiểu và nhận ra sự thật. Thánh Gioan hiểu rõ: Nếu không
có Thánh Thần giúp sức, con người không thể hiểu những gì Chúa Giêsu mặc khải:
“Nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ
dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh
em” (Jn 14:26).
(3)
Ngài hiện diện với Thiên Chúa ngay từ khi sáng tạo vũ trụ. Ngài là hơi thở của
Thiên Chúa: để phát ra Lời (Ngôi Hai) và ban hơi thở và sự sống cho muôn lòai.
Tác giả của Thánh Vịnh 33 hiểu rõ sứ vụ của Ba Ngôi Thiên Chúa trong việc sáng
tạo: “Một Lời Chúa phán làm ra chín tầng trời, một hơi Chúa
thở tạo thành muôn tinh tú” (Psa 33:6). Sự khôn ngoan của Thiên Chúa phải có
Hơi (pneuma) và Lời (logos) để tạo thành vũ trụ.
(4)
Ngài cũng là nguyên nhân chính của “đổi mới và tái tạo.” Thị kiến của Tiên
Tri Ezekiel về “Ruộng Xương Khô” là một ví dụ cho công việc này của Thánh Thần:
“Người lại bảo tôi: "Ngươi hãy tuyên sấm gọi thần khí; tuyên sấm đi, hỡi
con người! Ngươi hãy nói với thần khí: Đức Chúa là Chúa Thượng phán thế này: Từ
bốn phương trời, hỡi thần khí, hãy đến thổi vào những người đã chết này cho
chúng được hồi sinh." Tôi tuyên sấm như Người đã truyền cho tôi. Thần khí
liền nhập vào những người đã chết; chúng được hồi sinh và đứng thẳng lên: Đó là
cả một đạo quân lớn, đông vô kể” (Eze 37:9-10). Cùng với Chúa Thánh Thần, Chúa
Giêsu tới để đổi mới và ban sinh lực cho con người. Ngài tiêu diệt tội lỗi
trong con người cũ và ban ơn thánh để làm cho con người trở nên con người mới
tinh tuyền và thánh thiện.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Vì chúng ta đều phạm tội, chúng ta không thể trở nên công chính bằng sức mình.
-
Chúng ta chỉ có thể trở nên công chính bằng tin vào Đức Kitô, Đấng gánh tội và
giải thóat chúng ta khỏi mọi quyền lực của tội lỗi.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
TUẦN BÁT NHẬT CHUẨN BỊ LỄ GIÁNG SINH
Mt 1,18-24
A. Hạt giống...
Bài Tin Mừng hôm nay giới thiệu nét thứ hai của
Chúa Cứu Thế sắp sinh ra : Ngài là Emmanuel, Thiên Chúa ở với loài người
(Câu 23). Bài Tin Mừng cũng giới thiệu một người đóng vai trò tích cực cho việc
Ngài sinh ra : Thánh Giuse.
1. Phần đóng góp của Thánh Giuse vào công trình
nhập thế của Chúa Giêsu là : a/ Cho Chúa Giêsu một tư cách pháp lý là con
cháu Đavít, nhờ thế thực hiện đúng lời Thiên Chúa đã hứa xưa từ thời Cựu Ước
(Câu 20b : “Này ông Giuse, là con cháu Đavít” ; Câu 21 “Ông sẽ đặt
tên cho con trẻ” : Thánh Giuse đặt tên cho Chúa Giêsu nghĩa là nhận Chúa
Giêsu là con mình theo pháp lý) ; b/ Bảo bọc Đức Maria và Chúa Giêsu (câu
20c “Đừng ngại đón Maria về ; câu 24 “Khi tỉnh giấc, Giuse làm như lời sứ
thần Chúa dạy và đón vợ về nhà” ; câu 25 “Và ông đặt tên cho con trẻ là
Giêsu”)
2. Về ý định ban đầu của Thánh Giuse muốn bỏ đi
cách âm thầm kín đáo, các chuyên viên Thánh Kinh còn chưa nhất trí nhau ở một
số chi tiết. Nhưng mọi người đều nhất trí về động cơ hướng dẫn mọi hành động
của thánh Giuse (ý định ban đầu, và quyết định ở lại sau đó), đó là vì “Giuse
là người công chính”. Một giải thích rất đáng lưu ý là : Ban đầu, Giuse
biết mình không phải là cha của đứa bé nên vì công chính mà không dám nhận
quyền làm cha, bởi đó định âm thầm ra đi (Công chính = không xâm phạm quyền lợi
của người khác) ; sau đó khi biết ý Thiên Chúa muốn mình bảo bọc Đức Maria
và Chúa Giêsu thì, cũng vì công chính nên Ngài đã ở lại (Công chính = thi hành
ý Thiên Chúa).
3. Chúa Giêsu là Đấng Emmanuel, nghĩa là “Thiên
Chúa ở cùng chúng ta”. Tuy là Thiên Chúa, nhưng vì yêu thương loài người, Ngài
đã nhập thề sống chung với loài người, bất chấp mọi nghèo nàn, túng thiếu, hèn
hạ, khổ sở... Yêu thương là chia vui sẻ buồn, chia sẻ thân phận...
B.... nẩy mầm.
1. Emmanuel “Thiên Chúa ở cùng chúng ta” :
Chúng ta chiêm ngắm mầu nhiệm nhập thể và nhập thế của Đức Giêsu Kitô. Muốn cứu
người, không phải chỉ đứng xa chỉ tay năm ngón, hoặc vẽ kế hoạch rồi cho người
khác thực hiện. Nhưng là chia sẻ thân phận, đồng hành, và cuối cùng là chịu
thiệt vào thân, leo lên cây thập giá. Thập giá là bước cuối cùng của nhập thể
và nhập thế của Chúa Giêsu Kitô. - Lạy Chúa, xin dạy con biết dấn thân phục vụ
như Chúa.
2. Giuse đã thay đổi kế hoạch của mình để theo
được ý Chúa. Những nhận định và tính toán của ta, dù đầy thiện chí, nhiều khi
lại không hợp với chương trình và ý định của TC. Người công chính là người biết
bỏ ý riêng, biết thi hành ý Chúa, biết sống lời Fiat như Mẹ Maria, biết sống
câu ‘Xin đừng theo ý con, nhưng theo ý Cha” như CG.
3. Với con mắt người đời, tình yêu của đôi nam nữ
Giuse và Maria xem ra chỉ là chuyện bình thường. Nhưng với kế hoạch của TC, với
sự quảng đại đáp trả ơn Chúa gọi, Mẹ Maria và Thánh Giuse đã góp phần cộng tác
vào chương trình cứu độ của Chúa. - Lạy Chúa, xin cho con biết dùng tình cảm và
tình yêu của con để phục vụ nước Chúa.
4. “Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như thiên thần
Chúa dạy và đón vợ về nhà” (Mt 1,24)
Tên thánh của tôi là Giuse. Tôi rất tự hào về
điều đó và thường tự hỏi “Mình phải làm thế nào để trở nên giống thánh bổn
mạng ?” Thánh Giuse đã làm như thiên thần dạy là đón nhận Đức Maria. Ngài
chấp nhận cuộc sống âm thầm để phục vụ Mẹ Maria và Chúa Giêsu. Còn tôi thì
sao ? Một lần, tôi nhờ mẹ giặt hộ một bộ quần áo để đi dự tiệc. Vì bận
việc, mẹ tôi đã quên. Tôi cằn nhằn và bỏ luôn buổi tiệc… Ngay cả chuyện nhỏ như
vậy mà tôi chưa sẵn sàng vui vẻ đón nhận thì kể gì đến những chuyện lớn lao.
Xin Thánh Giuse dạy con biết khiêm tốn đón nhận
và thực thi ý Chúa cách trọn vẹn như Ngài. (Epphata)
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI
18/12/14 THỨ NĂM TUẦN 3
MV
Mt 1,18-21
Mt 1,18-21
Suy niệm: Các
sách Tin Mừng không tường thuật bất kỳ lời nào của thánh Giu-se, ngay cả lúc
tìm thấy trẻ Giê-su trong Đền thờ. Sự thinh lặng ấy, đối với gia đình, hàm chứa
yêu thương; còn đối với Thiên Chúa, có nghĩa là vâng phục, vâng phục khi chân
thành giữ Luật của Thiên Chúa. Con trẻ Giê-su được tám ngày tuổi, ngài giữ luật
cắt bì và đặt tên cho con. Con trẻ được bốn mươi ngày tuổi, ngài đem con lên
Đền Thờ để tiến dâng con cho Thiên Chúa cũng đúng theo luật. Thinh lặng là bầu
khí cho cuộc sống kết hợp thân mật với Chúa; vì thế mà thánh Giu-se dễ dàng
nhận ra ý Chúa và vâng theo. Khi băn khoăn về bào thai trong lòng Ma-ri-a,
Giu-se tìm kiếm Thiên Chúa và vâng phục ý Ngài để đón nhận Ma-ri-a. Khi gia
đình gặp cơn nguy khốn, thánh Giu-se tìm gặp Thiên Chúa để vâng theo, đem gia
đình thoát cơn bách hại. Tìm kiếm thánh ý Thiên Chúa và thinh lặng vâng theo là
gương mẫu của thánh Giu-se cho chúng ta.
Mời Bạn: Mùa
Vọng nhắc nhở chúng ta đón nhận và vâng phục Chúa Giê-su, Con Thiên Chúa làm
người. Theo gương thánh Giu-se, bạn vâng giữ luật Thiên Chúa và suy niệm tìm
thánh ý Ngài.
Chia sẻ: Thượng
Hội Đồng Giám Mục về gia đình vừa qua kêu gọi bạn làm gì?
Sống Lời Chúa: Trang
hoàng bàn thờ và đặt Kinh Thánh ở chỗ trang trọng để khởi đầu chương trình đọc,
suy niệm và sống với Chúa Giê-su.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ngự đến và biến đổi gia đình con kể từ hôm nay.
Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta
Thiên Chúa vẫn cần tấm lòng của người mẹ biết cưu
mang như Maria, và tấm lòng của người cha dám chịu trách nhiệm để Giêsu có chỗ
đứng hợp pháp trong thế giới.
Suy niệm:
Thiên Chúa bất ngờ và mãi
mãi bất ngờ.
Ngài muốn cứu độ nhân loại
bằng cách sai Con Một làm người.
Cách trở thành người của Con
Thiên Chúa
vừa bình thường, lại vừa
tuyệt đối khác thường.
Bình thường vì Ngài được một
phụ nữ sinh ra (x. Gl 4, 4).
Khác thường vì Ngài được
sinh ra không do một người cha ruột,
nhưng do quyền năng của
Thánh Thần (cc. 18. 20).
Đây là niềm tin ngay từ thuở
ban đầu của các Kitô hữu.
Giáo Hội sung sướng đến với
máng cỏ
để chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu
và Mẹ đồng trinh của Ngài.
Nhưng chúng ta không được
quên thánh Giuse.
Giuse đã bối rối, đau khổ
khi thấy vị hôn thê của ông mang thai,
dù Maria chưa về chung sống
với ông, dù chưa làm đám cưới.
Ông không muốn tố cáo Maria
vì tội ngoại tình,
nhưng ông cũng không thể lấy
Maria làm vợ,
với thai nhi trong bụng
không phải của ông.
Cuối cùng ông chọn giải pháp
là chia tay bà một cách kín đáo (c. 19).
Như thế ông hy vọng sẽ bảo
vệ được danh dự và an toàn cho Maria.
Nhưng Thiên Chúa Cha cần
Giuse,
cần một người cha nhân loại
cho Con mình.
Con Thiên Chúa không thể
sinh ra trong một gia đình không cha.
Người cha cần biết bao cho
sự phát triển quân bình của đứa trẻ.
Maria cũng cần chỗ dựa và
không thể một mình nuôi con.
Qua sứ thần, Thiên Chúa mong
Giuse đón Maria về làm vợ (c. 20),
nghĩa là làm đám cưới chính
thức với Maria.
Việc này đi kèm với việc đặt
tên cho người con trai của Maria,
nghĩa là nhận người con ấy
là con của mình trước pháp luật (c. 21).
Một lời mời quan trọng chờ
nơi Giuse một tiếng Xin Vâng.
Đâu phải Thiên Chúa chỉ cần
tiếng Xin Vâng của Maria là đủ.
Giuse có thể từ khước vì
thấy mầu nhiệm khó hiểu và khó tin.
Làm sao quyền năng Thánh
Thần lại có thể làm cho Maria mang thai?
Giuse có thể sợ vì thấy mình
phải chịu trách nhiệm làm chồng làm cha,
dù thực sự mình chẳng hề là
thế.
Thiên Chúa đã mời Giuse
trong giấc ngủ đêm khuya.
Và ông đã làm y như lời sứ
thần truyền khi thức dậy (c. 24).
Tiếng Xin Vâng của Giuse quá
quan trọng cho kế hoạch cứu độ,
nhờ đó Con Thiên Chúa đàng
hoàng bước vào cuộc đời,
có một mái nhà, có mẹ, có
cha, có tên, có tuổi.
Nếu không có những tiếng Xin
Vâng của Maria và Giuse,
thì điều gì sẽ xảy ra cho
nhân loại đang cần ơn cứu độ?
Thiên Chúa chỉ ở-với-chúng
ta nếu có những tấm lòng xin vâng.
Ngài vẫn cần tấm lòng của
người mẹ biết cưu mang như Maria,
và tấm lòng của người cha
dám chịu trách nhiệm
để Giêsu có chỗ đứng hợp
pháp trong thế giới.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
sống cho Chúa thật là điều
khó.
Thuộc về Chúa thật là một
thách đố cho con.
Chúa đòi con cho Chúa tất cả
để chẳng có gì trong con lại không là của Chúa.
Chúa thích lấy đi những gì con cậy dựa
để con thực sự tựa nương vào một mình Chúa.
Chúa thích cắt tỉa con khỏi những cái rườm rà
để cây đời con sinh thêm hoa trái.
Chúa cương quyết chinh phục con
cho đến khi con thuộc trọn về Chúa.
Xin cho con dám ra khỏi mình,
ra khỏi những bận tâm và tính toán khôn ngoan
để sống theo những đòi hỏi bất ngờ của Chúa,
dù phải chịu mất mát và thua thiệt.
Ước gì con cảm nghiệm được rằng
trước khi con tập sống cho Chúa
và thuộc về Chúa
thì Chúa đã sống cho con
và thuộc về con từ lâu. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
18-12.
Gr
23,5-8; Mt 1,18-24.
LỜI
SUY NIỆM: “Này ông Giuse, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về,
vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần.”
Sứ
thần của Thiên Chúa trước đây đã truyền tin cho Đức Mẹ Maria, giờ đây lại
truyền tin cho thánh Giuse. Cả hai sự truyền tin này, sứ thần đều loan báo là
do quyền năng Chúa Thánh Thần hoạt động. Đức Mẹ Maria và thánh Giuse, đều đón
nhận một cách tự nguyện vâng phục theo thánh ý của Thiên Chúa.
Lạy
Chúa Giêsu. Trong cuộc sống của chúng con cũng có những hoàn cảnh đến với chúng
con một cách bất ngờ; đã gây bở ngở cho bản thân và gia đình chúng con. Xin
Chúa thương ban cho chúng con biết đón nhận trong cầu nguyện và phó thác vào sự
quan phòng của Chúa.
Mạnh
Phương
18
Tháng Mười Hai
Cái Nhìn Của Một Tướng
Lãnh
Ðại
tướng Marbot, trong tập ký sự, có kể lại một hôm, khi còn là thiếu úy, vua Nã
Phá Luân sai ông làm một việc cực kỳ nguy hiểm. Ðó là giữa đêm khuya, luồn qua
bọn lính tuần tiễu đối phương, bắt một người lính Áo đứng canh bên kia bờ sông
Danube, tra khảo để xem tình thế của địch quân. Sau bao nhiêu cố gắng không thể
tưởng tượng được, toán quân của thiếu úy vượt qua được khúc sông và bắt được ba
người lính Áo. Sau khi đã hoàn thành công tác, họ đẩy thuyền ra xa, chèo về. Bỗng
dòng nước cuốn mạnh đẩy một gốc cây lớn xô mạnh vào thuyền. Tiếng động đó đã
báo động bọn lính tuần tiễu Áo. Họ vùng lên bắn xối xả.
Trong
cơn nguy biến cùng cực ấy, viên thiếu úy bỗng nhìn thấy một ánh lửa tỏa ra từ
sườn núi chỗ đóng quân bên kia bờ. Viên thiếu úy đã hiểu rằng, Nã Phá Luân đã
theo dõi cuộc xô xát và đang chăm chú nhìn từ cửa sổ của ông.
Ðôi
mắt phượng hoàng của Nã Phá Luân đã xé tan bóng tối để gửi đến cho những người
lính trẻ sự cổ vũ khuyến khích. Viên thiếu úy có cảm tưởng như nhà vua đã quên
hết cả một đạo binh để chỉ nhìn về phía anh. Sự chăm chú theo dõi của nhà vua
đã đem lại cho những người lính trẻ sự phấn khởi để giúp họ vượt qua được khó
khăn và trở về an toàn.
Một
cái nhìn của một vị tướng lãnh đã có sức nâng đỡ người lính chiến giữa trận địa
như thế, cũng vậy, Chúa cũng đã chăm chú theo dõi và nhìn mỗi người chúng ta
như thể chỉ có mỗi người chúng ta là đáng được chú ý. Thiên Chúa không chăm sóc
chúng ta như chăm sóc một đàn cừu trong đó mỗi con vật chỉ là một con số. Thiên
Chúa yêu thương chúng ta bằng một tình yêu biệt loại. Người gọi tên từng người
trong chúng ta. Người đối xử với chúng ta như thể chỉ có ta là người duy nhất
hiện hữu trên trần gian này.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét