15/02/2015
Chúa Nhật 6 Quanh
Năm Năm B
(phần II)
Phụng vụ Lời Chúa:
Chúa Nhật VI Mùa Thường Niên năm B
CHÚA NHẬT 6 MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM
B
Lv 13,1-2.44-46; 1Cr 10,31-11,1;
Mc 1,40-45
Lv 13,1-2.44-46; 1Cr 10,31-11,1;
Mc 1,40-45
SỰ THANH SẠCH VÀ LỀ LUẬT
“‘Ta muốn, anh hãy khỏi bệnh’.
Tức thì bệnh cùi biến mất và người ấy được sạch”
(Mc 1,41-42)
Tức thì bệnh cùi biến mất và người ấy được sạch”
(Mc 1,41-42)
I. CÁC BÀI ĐỌC
1. Bài đọc 1: Lv
13,1-2.44-46
Lêvi là quyển sách thứ ba trong bộ Ngũ Thư gồm năm quyển: Sáng
Thế, Xuất Hành, Lêvi, Dân Số, và Đệ Nhị Luật. Bài đọc 1 nằm trong khối đơn vị
văn chương thuộc hai chương 13 và 14 của sách Lêvi, vốn bàn đến những thứ bệnh
da liễu, dưới tên gọi chung là sara‘at. Hạn từ này
thường được chuyển ngữ là “bệnh phong hủi”, nhưng không nhất thiết là bệnh
phong do vi trùng Hansen gây ra như cách hiểu của y học ngày nay.
Theo
sách Lêvi, các vị tư tế đóng vai trò kiểm tra người bệnh, có quyền tạm thời cô
lập người bệnh trong trường hợp chưa thể xác định được bệnh cách rõ ràng; sau 7
ngày tư tế sẽ tiến hành kiểm tra bệnh lần nữa, và tư tế sẽ tuyên bố người bệnh
đã khỏi bệnh (thanh sạch) hay bị “phong hủi”.
Người
phong hủi phải mặc áo rách, xõa tóc, che râu, và kêu lên: “ô uế, ô uế”. Ba hành
vi này hầu chắc nhằm diễn tả nỗi đau thương, tang tóc, như thể mình đã chết
rồi, hay ít ra như thể mình đang đau đớn phiền muộn trước cái chết của người
thân. Quả vậy, St 37,34 nhắc đến chuyện ông Giacóp đã “xé áo mình ra, quấn áo
vải thô ngang lưng và để tang Giuse lâu ngày” sau khi nghe hung tin Giuse đã bị
thú dữ ăn thịt. Lv 10,6 cũng nhắc đến chuyện ông Môisen ngăn cấm anh mình là
thượng tế Aharon không được “xõa tóc và xé áo” trước việc hai người con của
mình là tư tế Nađáp và tư tế Avihu đã chết thảm vì cả gan lấy lửa phàm tục mà
tiến dâng Đức Chúa.
Hành
vi kêu lên hai tiếng “ô uế, ô uế” hầu chắc nhằm cảnh giác cộng đoàn trước tình
trạng “phong hủi” của người bệnh, để cộng đoàn có thể tránh được tình trạng lây
bệnh, mà nhờ đó giữ được “sự thanh sạch” xứng hợp với Đức Chúa là Đấng Chí
Thánh đang ngự giữa họ.
Việc
người phong phải sống ngoài trại cũng nằm trong chiều kích phục vụ lợi ích của
cộng đoàn. Việc sống ngoài trại cũng làm nổi bật lên yếu tố “sự chết” trong dân
Israel. Bộ Ngũ Thư cho chúng ta biết trong thời gian dân Israel đi trong sa mạc
trên hành trình tiến về Đất Hứa, họ sống trong trại với nhau, giữa trại là Lều
Hội Ngộ có Đức Chúa ngự trị. Việc sống ngoài trại, vì thế, biểu tượng cho sự xa
cách Đức Chúa và tách biệt khỏi đời sống cộng đoàn. Ngoài ra, khu vực ngoài
trại là nơi những tội nhân và những người ô uế bị đưa đến đó (x. Lv 10,4-5; Ds
5,1-4; 23,14-15; 31,19-24). Án tử dành cho kẻ phạm trọng tội cũng diễn ra ở
ngoài trại (x. Ds 15,35-36).
2. Bài đọc 2: 1Cr
10,31-11,1
Trong
thư thứ nhất của thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Côrintô, 1Cr 10,31-11,1 là
đoạn kết của một đơn vị văn chương, vốn bàn đến vấn đề “Thịt cúng và những mối nguy
hiểm từ việc thờ ngẫu tượng” (1Cr 8,1-11,1). Trong đoạn kết này, vị tông đồ dân
ngoại khuyên nhủ các tín hữu 3 điều cụ thể sau đây:
- Dù
làm việc gì, người tín hữu hãy làm để tôn vinh Thiên Chúa (x. 10,31)
-
Người tín hữu đừng làm gương xấu cho bất cứ ai (x. 10,32)
-
Người tín hữu hãy noi gương các vị thánh trong Giáo Hội, nhưng Đức Kitô mới là
mẫu gương tuyệt vời nhất để họ noi theo (x. 11,1)
3. Bài Tin Mừng: Mc
1,40-45
Đoạn
Tin Mừng Chúa Nhật thứ 6 Mùa Thường Niên năm B xuất hiện ngay sau trình thuật
Chúa Giêsu âm thầm rời Caphácnaum để tiếp tục đi khắp miền Galilê, rao giảng
Tin Mừng và chữa lành bệnh tật cho nhiều người. Từ đoạn Tin Mừng này, chúng ta
có thể rút ra những điểm chính yếu sau đây:
1/ “Có
người bị phong hủi đến gặp Chúa Giêsu” (c. 40a): Người phong hủi này một cách
nào đó đã vi phạm Luật Môisen khi anh dám liều mình đến với Chúa Giêsu. Chiếu
theo Luật Môisen như bài đọc 1 đã nói đến, người mắc bệnh phong phải sống tách
biệt khỏi đời sống cộng đoàn. Anh không được phép đến gần những người không mắc
bệnh. Anh phải hô lên 2 tiếng “ô uế, ô uế”, một hành vi không chỉ diễn tả tình
trạng đau thương của mình, mà còn để lưu ý người khác và để bảo vệ lợi ích của
cộng đoàn. Như vậy, trong mắt người phong hủi này, Chúa Giêsu phải là một người
tuyệt vời, nhân lành và quyền năng lắm thay mới khiến anh dám đến với Ngài mà
không sợ mang nặng cảm giác “vi phạm Luật” nơi mình, không sợ lây bệnh cho Ngài
khiến Ngài phải trở nên ô uế, nhưng tin tưởng Ngài không chỉ có khả năng “miễn
nhiễm” ô uế, mà còn có năng quyền chữa lành cho anh.
2/ “Anh
quỳ xuống van xin rằng: ‘Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch’” (c.
40b): Người phong hủi đến với Chúa Giêsu với tâm tình của một người khiêm hạ.
Anh dám nói lên mong ước của mình, nhưng cũng để Chúa Giêsu tự do quyết định
điều gì Ngài cần làm.
3/ “Người
chạnh lòng thương giơ tay đụng vào anh và bảo: ‘Tôi muốn, anh sạch đi!’” (c.
41): Tiếp nhận một người phong hủi đồng nghĩa với việc Chúa Giêsu dám tiếp nhận
sự ô uế vào mình. Là “Chiên Thiên Chúa, Đấng gánh tội trần gian”, Chúa Giêsu đã
và đang gánh lấy bao nỗi khổ đau, bệnh tật và tội lỗi của con người. Ngài làm
tất cả vì tình thương, vì “chạnh lòng thương” nhân loại lầm than và thống khổ,
vì muốn con người được nên “thanh sạch”, được tái hòa nhập với cộng đoàn, được
tham dự vào đời sống Phụng Vụ (thờ phượng Thiên Chúa chốn công khai), và sống
hạnh phúc nhất với phẩm giá làm người. Tình trạng “ô uế” có thể lây từ người
này sang người khác, nhưng không thể “gây hại” cho Chúa, vì sự chí thánh và
lòng xót thương hải hà của Ngài xóa tan đi tất cả những gì là ô uế và nhơ nhớp.
4/ “Lập
tức, chứng phong hủi biến mất khỏi anh, và anh được sạch” (c. 42): trạng từ “euthus” (lập tức), vốn
được thánh Máccô ưa dùng (không dưới 44 lần), nhấn mạnh đến tính hiệu năng tức
thời của lời Chúa Giêsu: “tôi muốn, anh sạch đi” (c. 41). Trong Tin Mừng Máccô,
chúng ta cũng bắt gặp những trường hợp tương tự trong các phép lạ chữa lành:
Chúa Giêsu chữa người bại liệt (x. Mc 2,11-12); Chúa Giêsu chữa người phụ nữ bị
băng huyết (x. Mc 5,28-29); Chúa Giêsu cho con gái ông Gaiah sống lại (x. Mc
5,41-42); Chúa Giêsu chữa lành anh mù Batimê ở Giêrikhô (x. Mc 10,52).
II. GỢI Ý SUY TƯ PHẢN TỈNH
1/ Có
“chứng bệnh” nào đang khiến tôi phải xa cách Chúa, và tách biệt khỏi cộng đoàn
đức tin? Có “chứng bệnh” nào khiến tôi cảm thấy mình hết sức đau khổ, như thể
đã chết?
2/ Người
bị bệnh phong hủi mong ước được Chúa Giêsu chữa lành. Tôi cũng ao ước được Ngài
chữa lành điều nào, vấn đề nào, “bệnh tật” nào trong cuộc sống của tôi?
3/ Người
bị bệnh phong hủi rất khiêm tốn khi đến với Chúa Giêsu. Anh để Chúa tự do quyết
định điều Ngài muốn. Còn tôi, tôi thường có thái độ nào khi đến với Chúa?
4/ Tôi có
cảm nghiệm nào về Chúa Giêsu: Nơi Ngài tôi có cảm nhận được lòng xót thương của
Thiên Chúa? Nơi Ngài tôi có cảm nghiệm thấy quyền năng chữa lành? Tôi có nghiệm
thấy Ngài đang giơ tay chữa lành tôi?
5/ Chúa
Giêsu đã yêu thương chữa lành cho người bị bệnh phong. Có bao giờ tôi đã dám
đón nhận “sự ô uế” từ người khác để tôi có thể chữa lành vết thương của họ?
III. LỜI NGUYỆN CHUNG
Chủ tế: Anh
chị em thân mến! Thiên Chúa Cha đã sai Con Một của Người đến trần gian để chữa
lành và thanh tẩy hầu cứu độ mọi người. Chúng ta hãy cảm tạ Chúa và tin
tưởng dâng lời cầu nguyện cho Hội Thánh và cộng đồng nhân loại:
1. Chúa
Giêsu đã chạnh lòng thương và đưa tay đặt trên người bệnh phong. Chúng ta cùng
cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô, hàng Giám mục và Linh mục trong Hội
Thánh, luôn là dấu chỉ sống động của lòng Chúa thương xót đối với con người
thời đại.
2. Người bệnh phong van xin Chúa: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể
khiến tôi nên sạch.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho những người đang đau khổ nơi
thân xác hay tâm hồn ở khắp nơi trên thế giới, biết tin tưởng tìm đến với Chúa
Giêsu để được Người chữa lành và an ủi.
3. Chúa nói với người bệnh: “Hãy đi trình
diện tư tế và dâng của lễ theo luật truyền.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho các
kitô hữu khi đón nhận biết bao ân huệ của Chúa cũng luôn biết sống tâm tình tạ
ơn cho xứng đáng qua bổn phận thờ phượng và tuân giữ lề luật.
4. Thánh Phaolô nhắc nhở: “Anh em hãy noi gương tôi, như tôi
đã noi gương Ðức Kitô.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi người trong cộng đoàn
chúng ta, biết tích cực góp phần phúc âm hóa đời sống cộng đoàn bằng một đời
sống thánh thiện và gương lành.
Chủ tế: Lạy
Chúa là Cha và là Đấng cứu độ chúng con, xin lắng nghe và chúc lành cho những
ước nguyện của cộng đoàn chúng con, giúp chúng con luôn sống xứng đáng trong tư
cách là nghĩa tử của Cha. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Sợi
chỉ đỏ CN 6 TN.B
Năm B
CHỦ ĐỀ :
"SẠCH" VÀ "DƠ"
Sợi chỉ đỏ :
- Bài đọc I (Lv
13,1-2.45-46) : Những quy định của sách Lêvi về bệnh cùi
- Đáp ca (Tv 31) :
Trong quan niệm Cựu Ước rằng bệnh tật là hình phạt của tội lỗi, tác giả Thánh
vịnh 31 tin rằng Thiên Chúa có thể tha thứ mọi tội lỗi (từ đó suy ra là Thiên
Chúa có thể cứu chữa mọi bệnh tật).
- Tin Mừng (Mc
1,40-45) : Đức Giêsu làm phép lạ chữa một người khỏi bệnh cùi.
- Bài đọc II (1 Cr
10,31--11,1) (chủ đề phụ) : Trong khi bàn về vấn đề ăn uống, thức gì được
ăn, thức gì không được, thánh Phaolô nói với tín hữu Côrintô rằng dù khi ăn, dù
khi uống, dù khi làm bất cứ việc gì khác thì đều phải có ý làm cho sáng danh Chúa.
I. DẪN VÀO THÁNH LỄ
Anh chị em thân mến
Trong cuộc sống chung với
mọi người, chúng ta nhận thấy có một số người bị người khác khinh bỉ lánh
xa ; có khi chính chúng ta cũng bị xa lánh như thế. Tại sao ? Lời
Chúa hôm nay sẽ dạy rõ cho chúng ta về vấn đề này. Chúng ta hãy chăm chú lắng
nghe Lời Chúa và xin Chúa giúp chúng ta sống theo lời Ngài dạy.
II. GỢI Ý SÁM HỐI
- Tội lỗi làm cho tâm hồn
chúng ta ra nhơ uế, không xứng đáng đến với Chúa. Chúng ta hãy thành tâm sám
hối tội lỗi và xin Chúa tẩy sạch tâm hồn chúng ta.
- Nhiều lần chúng ta tự làm
nhơ uế đầu óc mình bằng những sách báo, phim ảnh đồi truỵ và những câu chuyện
khiếm nhã.
- Chúng ta cũng làm nhơ uế
trái tim mình do cách sống ích kỷ và giận hờn ganh ghét.
III. LỜI
CHÚA
1. BÀI ĐỌC I (LV 13,1-2.45-46)
Đoạn này là một phần của
sách Lêvi được các chuyên viên gọi là "Luật về sự tinh sạch". Đoạn
này đề cập riêng về bệnh cùi. Nhưng quan niệm về "bệnh cùi" không
giống với quan niệm ngày nay :
- Tất cả những hiện tượng về
da liễu (ung nhọt, da đổi màu hoặc bóng láng) đều bị gọi là "cùi".
Người ta còn nghĩ rằng bệnh cùi rất lây, cho nên sách Lêvi buộc những người mắc
bệnh ấy phải ở riêng.
- Hơn nữa, người ta còn nghĩ
bệnh này có liên hệ đến tôn giáo : trong quan niệm chung rằng bệnh tật là
hình phạt của tội lỗi, và bệnh cùi là thứ bệnh nặng nhất, người thời đó cho kẻ
mắc bệnh cùi đã phạm tội rất nặng. Do đó người bắt đầu bị cùi phải đến trình
diện với tư tế, và sau này "nếu" khỏi bệnh thì cũng phải được tư tế
xác nhận. Thực ra, đó chỉ là một chữ "nếu" to tướng, vì người ta đều
coi cùi là một chứng nan y không thể nào khỏi, trừ khi chính Thiên Chúa ra tay
cứu chữa.
Vì vậy, người nào cứu chữa
được bệnh cùi, như Êlisê và Đức Giêsu, thì chứng tỏ người ấy có uy quyền đặc
biệt do Thiên Chúa ban.
2. ĐÁP CA (TV 31)
Ca tụng sự tha thứ của Thiên
Chúa và hạnh phúc của người được tha thứ.
3. TIN MỪNG (MC 1,40-45)
Như đã nói trong phần giải
thích bài đọc I, người do thái coi bệnh cùi là a/ chứng nan y chỉ có Thiên Chúa
mới chữa khỏi ; b/ chứng bệnh rất hay lây ; c/ có liên hệ đến tội
lỗi.
Người cùi trong bài Tin Mừng
này nói với Đức Giêsu "Nếu Ngài muốn, Ngài có thể khiến tôi nên
sạch". Điều này chứng tỏ anh tin rằng Đức Giêsu là người của Thiên Chúa.
Đức Giêsu đưa tay đặt trên
người ấy : chứng tỏ Ngài không sợ lây bệnh, nhất là Ngài không ghê tởm kẻ
mắc bệnh cùi.
Ngài chữa bệnh một cách rất
nhanh chóng và dễ dàng : chứng tỏ Ngài có uy quyền đặc biệt của Thiên
Chúa.
4. BÀI ĐỌC II (1 CR 10,31--11,1)
Đoạn thư này tuy không đề
cập đến bệnh cùi, nhưng cũng chung một vấn đề, đó là "sạch và dơ".
Người do thái thời thánh Phaolô cũng còn phân biệt những thức ăn
"sạch" và thức ăn "dơ". Thánh Phaolô đả phá sự phân biệt
đó. Điều quan trọng không phải là cân nhắc thức ăn nào sạch hay dơ, mà là dù
khi ăn, dù khi uống, dù khi làm bất cứ việc gì khác thì đều phải có ý làm cho
sáng danh Chúa.
IV. GỢI Ý GIẢNG
* 1. Thứ bệnh
"cùi" nguy hiểm hơn
Những kiến thức y khoa ngày
nay giúp chúng ta không còn quá sợ bệnh cùi Hansen nữa.
Nhưng chúng ta phải cảnh
giác với một thứ bệnh cùi đặc biệt với những nét mà bài Tin Mừng hôm nay mô
tả : Đó là một thứ tội thực sự làm cho tâm hồn con người ra nhơ uế, lại có
sức truyền nhiễm rất mạnh, và do đó đáng bị mọi người xa lánh.
Tội "cùi" ấy là
gì ? Là tội có những ý nghĩ xấu và tội loan truyền những ý nghĩ xấu ấy.
Ebba de Pauli trong quyển
"Vị ẩn sĩ" đã mô tả một người cùi như thế : Đó là một bà trung
lưu và có thể nói là "đạo đức". Bà không phải bận bịu với việc sinh
nhai, bà có nhiều giờ để đi nhà thờ đọc kinh dự lễ, và vẫn còn nhiều giờ để tìm
nói chuyện với người này người nọ. Nhưng bà không hiểu tại sao người ta cứ muốn
xa lánh bà. Một nhóm người đang trò chuyện với nhau vui vẻ nhưng khi vừa thấy
bóng dáng bà thì mọi người đều im bặt. Có người vừa thấy bà xa xa thì đã lẫn đi
nơi khác. Bà đến hỏi ý kiến với Vị Ẩn Sĩ. Sau khi hỏi bà một số chi tiết, Vị Ẩn
Sĩ kết luận :
- Sở dĩ người ta xa lánh bà
vì họ coi bà là một con rắn độc !
- Nhưng sao họ coi tôi là
rắn độc ?
- Vì trong đầu óc bà đầy
những ý tưởng độc hại, như nghĩ xấu về người khác, hằn học, đố kỵ, bi quan…
Nghe bà nói, người ta cảm thấy tâm hồn mình chùn xuống, cuộc sống mình buồn
thảm hơn.
- Vậy xin ngài chỉ cho tôi
phải làm sao.
Vị Ẩn Sĩ khuyên bà thay đổi
cách suy nghĩ và cách giao tiếp : từ nay hãy nuôi trong đầu mình những ý
tưởng tốt lành ; khi nói chuyện với người khác, hãy chia xẻ những ý nghĩ
tốt lành ấy, rồi mọi sự sẽ khá hơn.
Bà này làm theo. Và kết quả
đúng như Vị Ẩn Sĩ tiên báo.
* 2. Những "con hủi"
Hoàn cảnh đáng thương của
người cùi trong bài Tin Mừng hôm nay không phải vì anh mắc một chứng bệnh ô uế
và hay lây, vì thực ra nếu xét theo y khoa bây giờ thì bệnh anh không đến nỗi
như thế. Anh đáng thương vì người ta nghĩ anh như thế nên ghê tởm và xa lánh
anh.
Có nhiều người tuy không
"cùi" nhưng vẫn bị coi là "con hủi" do bị mọi người khinh
tởm tránh xa.
Nhưng Đức Giêsu thì không.
Ngài rất thương và rất gần gũi với những "con hủi" ấy, chẳng hạn
những người thu thuế, đĩ điếm, trộm cắp v.v.
* 3. Nỗi khổ bị xua đuổi
Bệnh cùi là một bệnh khủng
khiếp. Tuy nhiên nó không khủng khiếp bằng nỗi khổ bị xua đuổi. Có thể nói, đau
khổ lớn nhất của con là bị người khác xua đuổi, vì sự xua đuổi khiến người ta
cảm thấy cô đơn, thấy mình không còn phẩm giá gì nữa, thậm chí nó còn khiến
người ta nổi loạn.
Trẻ con mà bị cha mẹ xua
đuổi thì kể như chết. Người lớn thì sợ bị xua đuổi còn hơn phải chịu tất cả mọi
đau khổ khác dồn lại. Vết thương làm người tàn tật đau đớn nhất không phải là
chứng bệnh thể xác hay tinh thần người đó đang mắc phải, mà là bị người khác xa
lánh.
Người cùi đến với Đức Giêsu
trong bài Tin Mừng này là một người bị xua đuổi. Vì cùi, anh không được sống
chung với người khác trong xã hội. Anh phải tránh không để cho người khác chạm
tới mình. Hơn nữa vì người ta coi người cùi là kẻ tội lỗi bị Chúa phạt, nên anh
còn thêm mặc cảm mình bị chính Thiên Chúa xua đuổi nữa.
Điểm hay trong chuyện này
không phải là việc Đức Giêsu chữa anh này khỏi bệnh cùi, mà là cách Ngài đối xử
với anh. Khi thấy anh đến gần mình, Ngài không xua đuổi, nhưng để anh đến.
Chẳng những thế Ngài còn giơ tay đụng vào anh. Bằng cử chỉ giơ tay đụng vào anh
như thế, Đức Giêsu tỏ dấu hoan nghênh anh, đón nhận anh. Và thái độ hoan nghênh
đón nhận đó đã chữa anh khỏi mặc cảm và nỗi đau bị xua đuổi. Cho nên có thể
nói, trước khi chữa bệnh thể xác cho anh, Ngài đã chữa lành tinh thần của anh.
Khi ta xua đuổi ai thì ta
cũng coi người đó là cùi mặc dù có lẽ ta không ý thức rõ như thế. Ta có thể xua
đuổi người khác bằng nhiều cách tuy nhỏ nhưng tế nhị, như giọng nói thế nào đó,
một cách nhìn thế nào đó v.v. Đó là những mũi kim đâm rất nhỏ nhưng gây đau đớn
rất lâu. (Viết theo Flor Mc Carthy)
Một vụ nổ đã làm cho chú bé
bảy tuổi bị phỏng nặng ở đôi chân, đến nỗi các bác sĩ đã nghĩ rằng cần phải cưa
chúng. Người ta nói với mẹ cậu : "Thằng Glenn của chị sắp
thành kẻ tàn phế suốt đời đấy".
Thế mà hai năm sau với niềm
tin mạnh mẽ, cậu đã rời bỏ cặp nạng, chẳng những đi bộ mà cậu còn chạy được
nữa. Dù chạy không nhanh lắm, nhưng vẫn chạy được.
Cuối cùng, cậu thi đậu đại
học. Môn ngoại khoa của cậu là chạy đua. Quả thật, cậu đã làm cho mọi người
phải kinh ngạc. Cậu lần lượt phá kỷ lục ở liên đại học.
Thi đại hội Olympic Berlin,
chẳng những cậu được đánh giá là vận động viên xuất sắc môn chạy 1500 mét, mà
cậu còn phá kỷ lục Olympic về môn này.
*
Với niềm tin vào khả năng
của chính mình, cậu bé tưởng chừng như một phế nhân, đã trở thành vận động viên
chạy nhanh nhất thế giới. Với niềm tin vào quyền năng của Thiên Chúa, người
phong cùi tưởng chừng như suốt đời sống trong căn bệnh ghê tởm nhất, đã trở nên
lành sạch.
Đối với người Do thái, kẻ
mắc bệnh phong cùi bị coi như Thiên Chúa chúc dữ và xã hội loại bỏ. Không được
tham dự nghi lễ trong hội đường. Họ là thành phần tội lỗi, phải sống thành từng
nhóm nơi mồ mả, phải la lên "ô uế" để mọi người
tránh xa. Ai trò chuyện với họ là phạm luật. Trong hoàn cảnh bi đát ấy, người
phong cùi đã hết lòng tin tưởng quyền năng của Đức Giêsu, nên anh đã quỳ xuống
van xin :"Nếu Người muốn, Người có thể khiến tôi nên
sạch" (Mc.1,40).
Thấy lòng tin của anh, Đức
Giêsu động lòng thương, giơ tay đặt trên người ấy và nói : "Ta
muốn, anh hãy khỏi bệnh" (Mc.1,41). Chạm đến người phong cùi, Đức
Giêsu đã phạm luật, khiến người ta khó chịu. Người muốn thay đổi những lệch lạc
trong luật. Qua việc đặt tay của Đức Giêsu, con người được tiếp xúc thần tính
của Người, nhờ đó được nhận lãnh ân sủng là sức sống của Người. Chính vì thế mà
bệnh phong biến mất và anh ta được sạch.
M.Carré có nói : "Sống
trong một thế giới đầy đau khổ trước mắt, thì chúng ta phải là những nhà chuyên
môn của niềm tin tưởng cậy trông". Vâng, trong lúc đau đớn tột cùng
nơi thân xác vì bị vi trùng Hansen gặm nhắm rúc rỉa ; trong lúc tâm hồn
tan nát vì bị mọi người kinh tởm xa cách, chính trong lúc đau khổ ngút ngàn ấy
người phong cùi lại hoàn toàn tin tưởng vào quyền năng của Thiên Chúa và trọn
vẹn phó thác cho tình yêu của Người.
Vì thế Đức Giêsu chỉ còn
biết rộng rãi trao ban tình yêu của Người, để làm phát sinh một hiệu quả vô
cùng diệu kỳ là cho anh lành sạch cả thể xác lẫn tâm hồn. G.Bossis
viết : "Hãy tin và tin nhiều hơn nữa cho đến khi xảy ra phép
lạ".
Bí quyết trở nên hùng cường
của nước Mỹ được in trên đồng tiền của họ, đó là câu : "In
God we trust" (Chúng tôi tin vào Thiên Chúa).Thánh Phanxicô Salêsiô
nói : "Chúng ta sẽ an toàn vượt qua giông tố, bao lâu niềm
tin của chúng ta còn gắn chặt vào Thiên Chúa".
*
Lạy Chúa, trong cơn đau khổ
cùng quẫn, chúng con vẫn tin tưởng nơi Người, chỉ một mình Người thôi. Trong
bóng đêm cô đơn trống vắng, chúng con vẫn cậy trông nơi Người ; tất cả nơi
Người.
Xin cho chúng con nhận ra quyền
năng và tình yêu của Chúa trong cuộc đời chúng con. Xin thương chữa lành mọi
bệnh tật xác hồn chúng con. Amen. (Thiên Phúc, "Như Thầy đã yêu")
* 5. Chạm vào
Nhiều người chúng ta sợ chạm
vào người khác.
Thà cho người ăn mày một vài
xu, nhưng đừng để người ấy chạm tới mình.
Đức Giêsu thì khác. Ngài
không đứng xa, không ngại chạm vào.
Ngài chạm vào những người
cùi, những người tội lỗi, những người bệnh tật, và cả những người chết.
Những cái chạm thân ái làm
cho lòng người đang lạnh giá được ấm lại và những cõi lòng buồn sầu được vui
mừng sung sướng.
Lạy Chúa, xin cho con một
trái tim ấm áp và một đôi tay dịu dàng. (Flor Mc Carthy)
* 6. Chúa chạm vào
Người phong cùi nói với Đức
Giêsu : "Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được
sạch". Đức Giêsu chạnh lòng thương đưa tay đụng vào anh và bảo "Tôi
muốn, anh hãy được sạch"
Mẫu đối thoại ngắn này gợi
cho tôi nhiều ý tưởng :
- Xét về mặt thiêng liêng
thì ai cũng đều "cùi" vì ai cũng có tội.
- "Nếu Ngài
muốn" : Đức Giêsu có muốn cho chúng ta hết "cùi" thiêng
liêng không ? Dĩ nhiên là muốn, rất muốn, vì Đức Giêsu đến trần gian là để
rửa sách tội lỗi cho loài người. Bởi vậy Ngài đã trả lời cho người cùi :
"Tôi muốn"
- Người cùi trong bài Tin
Mừng được sạch nhờ Đức Giêsu đụng tay vào anh. Chúng ta ngày nay không chỉ được
Đức Giêsu đụng tay vào, mà còn được rước Chúa vào trong cơ thể chúng ta mỗi khi
chúng ta rước lễ.
7. Ý nghĩa việc làm của Đức Giêsu
Các sách Tin Mừng trình bày
Đức Giêsu luôn làm hai việc : chữa bệnh và rao giảng Tin Mừng. Hai việc này
không riêng rẻ nhưng song song nhau và hỗ trợ cho nhau. Nói cách khác, Đức
Giêsu không rao giảng suông, mà vừa rao giảng vừa chữa bệnh. Việc chữa bệnh hỗ
trợ cho việc rao giảng. Ta cũng có thể nói : chữa bệnh là một cách rao
giảng Tin Mừng.
Người cùi trong bài Tin Mừng
hôm nay chẳng những được chữa bệnh mà còn được đón nhận Tin Mừng. Chẳng những
thế, sau khi khỏi bệnh, chính anh lại trở thành kẻ loan báo Tin Mừng :
"Đi khỏi nơi đó, người ấy liền cao rao và loan truyền tin đó… và người ta
từ khắp nơi tuôn đến cùng Người".
V. LỜI NGUYỆN CHO MỌI
NGƯỜI
Chủ tế : Anh chị em
thân mến, Đức Giêsu đã không ngại đụng chạm đến người cùi để chữa lành và tỏ
lòng yêu thương họ. Chúng ta xin Đức Giêsu thương chữa lành cho mọi bệnh tật
phần hồn và phần xác cho chúng ta :
1. Trong Hội thánh có nhiều người mắc bệnh cùi
thiêng liêng là sống trong tình trạng tội nặng / Chúng ta cầu xin Chúa cho
họ sớm chạy đến tòa cáo giải để được lành sạch.
2. Trên thế giới có đủ các thứ bệnh tật cả phần
xác lẫn phần hồn / Chúng ta cầu xin Chúa cho các nhà cầm quyền biết quan
tâm để mọi người dân được chữa bệnh cả phần xác lẫn phần hồn.
3. Ngày nay ở khắp nơi có nhiều người mắc những
bệnh hiểm nghèo không thể chữa được như ung thư, sida / Chúng ta cầu xin
Chúa cho họ luôn được nhiều người yêu thương và ủi an.
4. Trong xứ đạo chúng ta có nhiều người mắc bệnh
cùi thiêng liêng mà không ý thức và không muốn chữa lành / Chúng ta cầu
xin Chúa cho họ gặp dịp để ăn năn sám hối và chạy đến với Chúa để được chữa
lành.
Chủ tế : Lạy Đức
Giêsu, Chúa luôn luôn muốn chữa lành mọi bệnh tật phần hồn phần xác cho chúng
con, Xin cho chúng con biết tin tưởng và tìm đến với Chúa, để Chúa chữa lành
cho chúng con. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.
VI. TRONG THÁNH LỄ
- Trước kinh Lạy
Cha : Như những đứa con bệnh hoạn tật nguyền vì những chứng bệnh phần hồn,
phần xác, chúng ta hãy dâng lên Thiên Chúa là Cha chúng ta lời kinh sau
đây : "Lạy Cha chúng con ở trên trời…"
- Sau kinh Lạy
Cha : "Lạy Chúa, xin cứu chúng con khỏi mọi sự dữ, nhất là sự
dữ làm cho tâm hồn chúng con ra nhơ uế, và sự dữ tách chúng con ra khỏi nếp
sống cộng đoàn yêu thương, xin đoái thương cho những ngày chúng con
đang sống được bình an…"
VII. GIẢI TÁN
Nhờ linh dược của Thánh Thể,
mọi bệnh tật nhơ uế trong tâm hồn chúng ta đã được sạch. Chúng ta hãy ra về và
giúp cho anh chị em chúng ta cũng được lành sạch như vậy.
Lm Carolo
Lectio Divina: Chúa
Nhật VI Thường Niên (B)
Chúa Nhật, 15 Tháng 2, 2015
Đức Giêsu chữa lành người phong cùi
Đưa nhũng kẻ sống bên lề trở lại trong xã hội
con người
Mc 1:40-45
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa Giêsu, xin hãy ban Thần Khí Chúa đến
giúp chúng con đọc Kinh Thánh cùng với tâm tình mà Chúa đã đọc cho các môn đệ
trên đường Emmau. Trong ánh sáng của Lời Chúa, được viết trong Kinh
Thánh, Chúa đã giúp các môn đệ khám phá ra được sự hiện diện của Thiên Chúa
trong nỗi đau buồn về bản án và cái chết của Chúa. Vì thế, cây thập giá
tưởng như là sự kết thúc của mọi niềm hy vọng, đã trở nên nguồn mạch của sự
sống và sự sống lại.
Xin Chúa hãy tạo trong chúng con sự thinh lặng
để chúng con có thể lắng nghe tiếng Chúa trong sự Tạo Dựng và trong Kinh Thánh,
trong các sự việc của đời sống hằng ngày và trong những người chung quanh, nhất
là những người nghèo khó và đau khổ. Nguyện xin Lời Chúa hướng dẫn chúng con,
để cũng giống như hai môn đệ từ Emmau, chúng con cũng sẽ được hưởng sức mạnh sự
phục sinh của Chúa và làm chứng cho những người khác rằng Chúa đang sống hiện
hữu giữa chúng con như nguồn gốc của tình anh em, công lý và hòa bình.
Chúng con cầu xin vì danh Chúa Giêsu, con của Đức Maria, Đấng đã mặc khải cho
chúng con về Chúa Cha và đã sai Chúa Thánh Thần đến với chúng con. Amen.
2. Bài Đọc
a) Chìa khóa dẫn đến bài đọc:
Bài Tin Mừng của Chúa Nhật thứ sáu Thường Niên
tuần này cho chúng ta biết cách Chúa Giêsu đón nhận người phong cùi như thế
nào. Vào thời bấy giờ, kẻ phong cùi là những người bị xã hội loại
trừ nhất, bị tất cả mọi người xa lánh. Kẻ ấy không được tham gia vào
bất cứ việc gì. Trong thời xa xưa, vì thiếu thuốc men hiệu quả, vì
sợ lây lan và việc cần thiết bảo vệ đời sống xã hội, đã khiến cho người ta xa
lánh và loại trừ người phong cùi. Ngoài ra, trong số những người dân
riêng của Chúa, bảo vệ món quà của đời sống là một trong những nhiệm vụ thiêng
liêng nhất, họ nghĩ rằng loại trừ những người phong cùi là một nhiệm vụ thiêng
liêng vì đó là cách duy nhất bảo vệ cho cộng đoàn khỏi sự lây lan hiểm
nghèo. Vì thế, tại Israel, người mắc bệnh phong cùi bị cảm thấy ô uế
và không chỉ bị xa lánh bởi xã hội mà còn ngay cả bởi Thiên Chúa nữa (xem Lv
14:1-32). Tuy nhiên, dần dần khi các phương cách chữa trị có hiệu
quả hơn được tìm ra và hơn hết cả là nhờ vào kinh nghiệm thông tri sâu sắc cho
chúng ta qua Đức Giêsu về Thiên Chúa là Cha chúng ta, những người bị phong cùi
đã bắt đầu được chấp nhận và tái hòa nhập như anh chị em trong xã hội loài
người.
Mặc dù qua hai ngàn năm của Kitô giáo, việc
loại trừ và gạt bỏ ra ngoài lề xã hội một số hạng người vẫn còn tiếp tục cho
đến ngày nay, cho dù trong xã hội hay trong Giáo Hội. Ví dụ, những
người bị bệnh AIDS, những kẻ di cư, người đồng phái luyến ái, người ly dị,
v.v. Ngày nay, trong xã hội của các bạn và trong Giáo Hội, những
loại người nào đang bị hắt hủi và xa lánh? Với những câu hỏi này
trong tâm trí, chúng ta hãy đọc và suy gẫm Tin Mừng của Chúa Nhật tuần này.
b) Phân đoạn bài Tin Mừng để trợ giúp cho bài đọc:
Mc 1:40: Tình trạng bị bỏ rơi và
bị hắt hủi của người bị bệnh phong cùi
Mc 1:41-42: Chúa Giêsu đón tiếp
và chữa lành người bị phong cùi
Mc 1:43-44: Đưa những người bị
hắt hủi vào lại trong xã hội huynh đệ
Mc 1:45: Người bị phong cùi loan
truyền việc lành nhân đức Chúa Giêsu đã làm cho anh và Chúa Giêsu trở thành kẻ
bị loại trừ
c) Phúc Âm:
40 Khi ấy, có một người bị bệnh cùi đến van xin Chúa Giêsu và
quỳ xuống thưa Người rằng: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể khiến tôi nên
sạch.” 41 Động lòng thương, Chúa Giêsu giơ tay lên
đặt trên người ấy và nói: “Ta muốn, anh hãy khỏi bệnh.” 42 Tức
thì bệnh cùi biến mất và người ấy được sạch. 43 Nhưng
Người nghiêm nghị bảo anh đi ngay và dặn rằng: 44 “Anh
hãy ý tứ và đừng nói gì cho ai biết, mà hãy đi trình diện cùng trưởng tế và
dâng của lễ theo luật Môisen để minh chứng mình đã được khỏi bệnh.” 45 Nhưng
đi khỏi, người ấy liền cao rao và loan truyền tin đó, nên Chúa Giêsu không thể
công khai vào thành được. Người dừng lại ở ngoài thành, trong những
nơi vắng vẻ, và người ta từ khắp nơi tuôn đến cùng Người.
3. Giây phút thinh lặng cầu nguyện:
Để Lời Chúa được thấm nhập và soi sáng đời
sống chúng ta.
4. Một vài câu hỏi gợi ý:
Để giúp chúng ta trong việc suy gẫm cá nhân.
a) Trong đoạn Phúc Âm này, bạn đã thích điều nào nhất,
và điều nào đã động chạm đến bạn nhất? Tại sao?
b) Đoạn Tin Mừng này diễn tả việc người phong cùi bị
hắt hủi như thế
nào?
c) Chúa Giêsu đã tiếp đón, chữa lành và phục hồi người
bị bệnh phong cùi như thế nào? Hãy cố gắng quan sát kỹ lưỡng từng
chi tiết.
d) Hôm nay, làm thế nào chúng ta có thể bắt chước được
thái độ của Chúa Giêsu đối với những kẻ bị xa lánh?
5. Chìa khóa dẫn đến bài đọc
Dành cho những ai muốn đào sâu hơn vào trong
chủ đề
a. Bối cảnh thời bấy giờ và ngày nay:
Cho dù vào những năm của thập niên 70, khi
Máccô đang viết sách này, hay là ngày nay trong thời đại chúng ta, điều đã và
vẫn còn rất quan trọng để nắm giữ một số tiêu chuẩn hoặc mô hình để biết làm
thế nào sống và công bố Tin Mừng của Chúa, và làm cách nào để thực hiện nhiệm
vụ Kitô hữu của chúng ta. Trong các câu từ 16 đến 45 của chương thứ
nhất, thánh Máccô trong việc thu thập dữ kiện cho tám phân đoạn, đã mô tả cách
Chúa Giêsu công bố Tin Mừng. Mỗi phân đoạn chứa đựng một tiêu chuẩn
cho cộng đoàn vào thời ấy, để sau đó người ta có thể duyệt xét lại sứ vụ của
riêng mình. Tin Mừng của Chúa Nhật này cụ thể hóa tiêu chuẩn thứ
tám: “phục hồi phẩm giá cho những người bị xã hội ruồng
bỏ”. Đây là sơ đồ toàn bộ để làm sáng tỏ những gì sau đó:
ĐOẠN TRÍCH
CÁC
HOẠT ĐỘNG CỦA CHÚA GIÊSU
MỤC
TIÊU CỦA TIN MỪNG
Mc 1:16-20
Chúa
Giêsu kêu gọi bốn môn đệ đầu tiên của Người
Thiết
lập cộng đoàn
Mc 1:21-22
Thiên
hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Chúa
Tạo
ra lương tâm công chính
Mc 1:23-28
Chúa
Giêsu trục xuất thần ô uế
Chiến
đấu chống lại quyền năng của sự dữ
Mc 1:29-31
Chúa
chữa lành bà nhạc mẫu của ông Phêrô
Khôi
phục lại sự sống qua sự phục vụ
Mc 1:32-34
Chúa
chữa lành kẻ bệnh tật và những người bị quỷ ám
Ân
cần với những người sống bên lề xã hội
Mc 1:35
Chúa
Giêsu trở dậy để cầu nguyện lúc trời còn tối
Luôn
trong sự hiệp nhất với Chúa Cha
Mc 1:36-39
Chúa
Giêsu tiếp tục công bố Tin Mừng
Không
để cho những thành công ngăn cản chúng ta
Mc 1:40-45
Chúa
Giêsu chữa lành một người phong cùi
Phục
hồi phẩm giá cho những kẻ bị ruồng bỏ
b. Lời bình giải về đoạn Tin Mừng:
Mc 1:40: Tình trạng bị bỏ rơi và
bị hắt hủi của người bị phong cùi.
Một người bị phong cùi tiến đến gặp Chúa
Giêsu. Anh ta là kẻ loại ra ngoài xã hội, kẻ ô uế! Anh ta
bị xua đuổi xa khỏi xã hội loài người. Bất cứ ai đến gần y sẽ bị xem
như ô uế. Nhưng người bị phong cùi đã có đủ can đảm. Anh
đã phá vỡ các lề luật tôn giáo để có thể tiếp cận Chúa Giêsu. Anh
nói: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể khiến tôi nên sạch!” Hay
là: “Ngài không cần phải chạm tới người tôi! Nếu Ngài chỉ
muốn thì đã đủ để chữa lành cho tôi!” Câu này cho thấy các tệ
nạn: 1) Sự quái ác của căn bệnh gọi là
phong cùi đã làm cho anh ta trở nên ô uế; 2) Điều tai hại
củanỗi sống cô đơn mà anh ta bị lên án bởi xã hội và tôn
giáo. Nó cũng cho thấy người ta đã có đức tin mãnh liệt vào quyền
năng của Chúa Giêsu.
Mc 1:41-42: Bằng việc đón tiếp
và chữa lành người bị phong cùi, Chúa Giêsu mặc khải khuôn mặt mới của Thiên
Chúa
Thương cảm một cách sâu xa, Chúa Giêsu đã chữa
lành cả hai điều tệ hại. Trước hết, để chữa lành điều tai hại của
nỗi sống cô đơn quạnh quẽ, Chúa đặt tay lên người cùi. Cũng như thể
Chúa nói với anh ta rằng: “Đối với Ta, anh không phải là người bị
hắt hủi. Ta xem anh như người anh em!” Thứ hai, Chúa đã chữa
lành căn bệnh được gọi là phong cùi và nói: “Ta
muốn. Anh hãy khỏi bệnh!” Để có thể đến gần tiếp xúc
với Chúa Giêsu, người bị phong cùi đã phá bỏ những luật lệ có sẵn. Để cho
Chúa Giêsu có thể giúp đỡ người bị hắt hủi này và vì thế mặc khải khuôn mặt mới
của Thiên Chúa, Chúa đã vi phạm lề luật tôn giáo và động chạm đến người
cùi. Vào thời bấy giờ, bất cứ ai động chạm vào một người cùi thì sẽ
trở thành ô uế dưới con mắt của những người có thẩm quyền về tôn giáo và trước
luật pháp thời ấy.
Mc 1:43-44: Đưa những người bị
hắt hủi vào lại trong xã hội huynh đệ
Chúa Giêsu không những chỉ chữa lành, mà Người
còn muốn người đã được chữa lành có thể sống chung với những người
khác. Đưa người ấy trở lại với xã hội. Vào thời ấy, để cho một
người bị phong cùi được trở lại sống trong cộng đoàn, người ấy phải có lời minh
chứng đã được khỏi bệnh bởi một thày tư tế. Vì vậy lề luật đã được
ghi chép về việc thanh tẩy cho một người đã từng bị phong cùi (Lv
14:1-32). Việc này vẫn còn xảy ra ngày nay. Bệnh nhân rời
khỏi bệnh viện với một lá thư có chữ ký của bác sĩ của phân khoa điều
trị. Chúa Giêsu giúp đỡ người bị phong cùi có được giấy tờ xác nhận
của người có thẩm quyền để cho anh ta có thể tái gia nhập vào xã hội bình
thường. Vì thế Người thúc bách các người có thẩm quyền minh chứng
rằng người ấy đã được khỏi bệnh.
Mc 1:45: Người bị phong cùi loan
truyền việc lành nhân đức Chúa Giêsu đã làm cho anh và Chúa Giêsu trở thành kẻ
bị loại trừ
Chúa Giêsu đã cấm người bị bệnh cùi đừng nói
gì về việc lành bệnh của anh ta. Nhưng người ấy đã nói. Người
bị phong cùi đã bắt đầu cao rao và loan truyền câu chuyện khắp mọi nơi,
vì thế mà Chúa Giêsu không còn có thể công khai đi vào bất cứ thành nào được,
mà phải ở lại ngoài thành, trong những nơi vắng vẻ. Tại sao Chúa
Giêsu lại đi sống ở những nơi vắng vẻ? Chúa Giêsu đã động chạm vào
người bị phong cùi. Vì thế, chiếu theo luật lệ thời ấy, Chúa bấy giờ
đã trở nên ô uế và phải sống xa lánh tất cả mọi người. Người không
thể đi vào bất cứ thành nào. Nhưng thánh Máccô ngụ ý rằng dân chúng đã bất
chấp lề luật chính thức, bởi vìngười ta từ khắp nơi tuôn đến cùng
Người! Một việc hoàn toàn đảo ngược!
Tin có giá trị gấp đôi mà Máccô muốn truyền
đạt cho các cộng đoàn của thời ấy và cho tất cả chúng ta
là: 1) Công bố Tin Mừng có nghĩa là làm chứng tá cho kinh
nghiệm cụ thể mà người ta có về Chúa Giêsu. Người bị phong cùi đã
công bố điều gì? Anh ta công bố với những người khác việc nhân lành
mà Chúa Giêsu đã làm cho anh ta. Chỉ thế thôi! Và chính
là việc làm chứng này đã tạo cơ hội cho người khác chấp nhận Tin Mừng của Thiên
Chúa mà Đức Giêsu công bố. Những ai không có kinh nghiệm về Chúa
Giêsu thì sẽ chẳng có gì để công bố cho người
khác. 2) Đem Tin Mừng đến cho người khác, người ta không
cần phải lo sợ vi phạm những quy tắc về tôn giáo mà đã đi ngược với kế hoạch
của Thiên Chúa; và đem lại sự thông tri, đối thoại và một đời sống của tình yêu
khó khăn. Ngay cả khi một thái độ như vậy có thể tạo ra khó khăn cho
người ta như nó đã làm cho Chúa Giêsu!
c. Lời chú giải thêm:
Tám chỉ tiêu để đánh giá sứ vụ của Cộng đoàn
Chế độ lưỡng nô lệ đã đánh dấu tình trạng
người dân vào thời Chúa Giêsu: ách nô lệ của nghi thức tôn giáo, duy
trì bởi các người có thẩm quyền về tôn giáo của thời ấy, và ách nô lệ chính trị
của Hêrôđê, duy trì bởi Đế quốc La Mã và được hỗ trợ bởi hệ thống tổ chức toàn
bộ của sự khai thác và đàn áp. Bởi vì tất cả những điều này, nhiều
người đã bị loại trừ bởi tôn giáo và bởi xã hội. Do đó, điều này đi
ngược lại tình huynh đệ mà Thiên Chúa ước mơ cho tất cả mọi
người! Và đó chính là trong bối cảnh này mà Chúa Giêsu đã bắt đầu
thực hiện sứ vụ loan báo Tin Mừng của Thiên Chúa.
Tin Mừng Chúa Nhật tuần này là một phần của sự
tập hợp văn học rộng lớn hơn (Mc 1:16-45). Ngoài phần mô tả về việc
chuẩn bị cho Tin Mừng (Mc 1:1-13) và việc rao giảng (Mc 1:14-15), thánh Máccô
đã tập hợp tám hoạt động của Chúa Giêsu để mô tả sứ vụ rao giảng Tin Mừng của
Người và để chỉ vẽ ra sứ vụ của cộng đoàn phải nên như thế nào (Mc
1:16-45). Đây cũng là sứ vụ mà Chúa Giêsu nhận lãnh từ Chúa Cha (Ga
20:21). Máccô đã tóm gọn lại những câu chuyện đã được truyền khẩu
trong các cộng đoàn và liên kết chúng lại với nhau như những viên gạch cũ trong
một bức tường mới. Tám phân cảnh này là tám tiêu chuẩn dành cho cộng
đoàn để kiểm soát và sửa đổi cho dù họ có đang thực hiện sứ vụ của họ cách tốt
đẹp. Chúng ta hãy nhìn xem:
i) Mc 1:16-20: Thiết lập cộng
đoàn.
Việc đầu tiên mà Chúa Giêsu làm là kêu gọi
người ta đi theo Người. Việc làm căn bản của sứ vụ là
tập hợp người ta chung quanh Chúa Giêsu để thành lập cộng đoàn.
ii) Mc 1:21-22: Tạo dựng lương tâm
công chính.
Điều trước tiên người ta trông thấy là sự khác
biệt giữa cách giảng dạy của Chúa Giêsu và của các Luật Sĩ. Một phần
của sứ vụ là tạo dựng lương tâm công chính ở người ta, ngay cả
khi phải đối mặt với các người có thẩm quyền về tôn giáo.
iii) Mc 1:23-28: Chiến đấu lại quyền
năng của sự dữ.
Phép lạ đầu tiên Chúa Giêsu làm là trục xuất
thần ô uế. Một phần của sứ vụ là chiến đấu lại
quyền năng của sự dữ đã hủy hoại sự sống và khiến người ta tha hóa với chính
mình.
iv) Mc 1:29-31: Khôi phục lại đời
sống qua sự phục vụ.
Chúa Giêsu chữa lành bà nhạc mẫu của ông
Phêrô, và bà khỏi bệnh và bắt đầu đi tiếp đãi. Một phần của sứ
vụ là chăm sóc những người bệnh tật để họ có thể khỏi bệnh và trỡ lại
đi phục vụ người khác.
v) Mc 1:32-34: Ân cần với những
người sống bên lề xã hội.
Sau ngày Sabbát, người ta mang đến cho Chúa
Giêsu những bệnh nhân và người bị quỷ ám để Người chữa cho họ, và bằng cách đặt
tay, Chúa đã chữa lành cho tất cả. Một phần của sứ vụ là
ân cần với những người sống bên lề xã hội.
vi) Mc 1:35: Luôn trong sự hiệp
nhất với Chúa Cha qua lời cầu nguyện.
Sau một ngày làm việc cho đến mãi tận chiều
tối, Chúa Giêsu đã vội vã chỗi dậy từ sớm tinh sương để Người có thể đi đến một
nơi vắng vẻ và cầu nguyện tại đó. Một phần của sứ vụ là
luôn ở trong sự hiệp nhất với nguồn mạch của Tin Mừng, đó là Chúa Cha, qua lời
cầu nguyện.
vii) Mc 1:36-39: Duy trì nhận thức
về sứ vụ.
Các môn đệ đã vui mừng với các kết quả vả mong
muốn Chúa Giêsu trở lại. Tuy nhiên, Chúa đã tiếp tục với cuộc hành
trình của Người. Một phần của sứ vụ là không được
tự mãn với các kết quả, mà phải duy trì nhận thức về sứ vụ.
viii) Mc 1:40-45: Phục hồi phẩm giá
cho những kẻ bị thiệt thòi trở về với xã hội loài người.
Chúa Giêsu chữa lành người phong cùi và bảo
anh ta đi trình diện cùng vị tư tế để anh có thể được chứng minh là đã khỏi
bệnh và có thể được sống trong xã hội. Một phần của sứ vụ là
phục hồi những người bị loại trừ để họ trở về với xã hội loài người.
Tám điểm này đã được chọn lựa khéo léo bởi
Máccô, cho thấy mục đích sứ vụ của Chúa Giêsu: “Ta đến để cho tất cả
được sống, và sống dồi dào!” (Ga 10:10). Cũng tám điểm này có
thể dùng để đánh giá chính cộng đoàn chúng ta. Vì thế chúng ta có
thể nhìn thấy Máccô đã xây dựng sách Tin Mừng của ông như thế
nào. Một cấu trúc tuyệt mỹ mà tóm gọn hai điều cùng một
lúc: (1) Thông tri cho mọi người về những gì Chúa Giêsu đã làm và đã
giảng dạy; (2) Thành lập cộng đoàn và người ta theo sứ vụ của những người đi
loan truyền và rao giảng Tin Mừng của Chúa.
6. Cầu Nguyện với Thánh
Vịnh: Thánh Vịnh 125 (124)
Bất cứ ai tin tưởng vào Chúa sẽ không xao
xuyến!
Ai
tin tưởng vào CHÚA, khác nào núi Xi-on
chẳng bao giờ lay chuyển, muôn thuở vẫn trường tồn.
Như núi đồi bao bọc thành Giê-ru-sa-lem,
CHÚA bao bọc dân Người bây giờ và mãi mãi.
Chúa sẽ không cho vương trượng ác nhân
đè nặng trên phần đất người lành,
kẻo người lành tra tay làm điều ác.
chẳng bao giờ lay chuyển, muôn thuở vẫn trường tồn.
Như núi đồi bao bọc thành Giê-ru-sa-lem,
CHÚA bao bọc dân Người bây giờ và mãi mãi.
Chúa sẽ không cho vương trượng ác nhân
đè nặng trên phần đất người lành,
kẻo người lành tra tay làm điều ác.
Lạy
CHÚA, xin đối xử nhân hậu với người nhân hậu
và những ai lòng dạ thẳng ngay.
Nhưng kẻ ngả theo đường tà bậy,
xin CHÚA đuổi đi cùng bọn làm điều ác.
Nguyện chúc Ít-ra-en được thái bình!
và những ai lòng dạ thẳng ngay.
Nhưng kẻ ngả theo đường tà bậy,
xin CHÚA đuổi đi cùng bọn làm điều ác.
Nguyện chúc Ít-ra-en được thái bình!
7. Lời Nguyện Kết
Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin cảm tạ Chúa về
Lời Chúa đã giúp chúng con hiểu rõ hơn ý muốn của Chúa Cha. Nguyện
xin Thần Khí Chúa soi sáng các việc làm của chúng con và ban cho chúng con sức
mạnh để thực hành Lời Chúa đã mặc khải cho chúng con. Nguyện xin cho
chúng con, được trở nên giống như Đức Maria, thân mẫu Chúa, không những chỉ
lắng nghe mà còn thực hành Lời Chúa. Chúa là Đấng hằng sống hằng trị cùng
với Đức Chúa Cha trong sự hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn
đời. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét