25/02/2015
Thứ Tư sau Chúa Nhật
I Mùa Chay
Bài
Ðọc I: Gn 3, 1-10
"Dân
thành Ninivê đã bỏ đàng tội lỗi".
Trích
sách Tiên tri Giona.
Lời
Chúa phán cùng Giona rằng: "Hãy chỗi dậy và đi đến Ninivê, một thành phố lớn,
và rao giảng cho nó điều Ta sẽ nói cho ngươi". Giona chỗi dậy và đi đến
Ninivê theo lời Chúa dạy. Ninivê là một thành phố lớn, rộng bằng ba ngày đàng.
Giona tiến vào thành phố, đi một ngày đàng, rồi rao giảng rằng: "Còn bốn
mươi ngày nữa, Ninivê sẽ bị phá huỷ". Dân thành tin tưởng nơi Chúa; họ công
bố việc ăn chay và mặc áo nhặm, từ người lớn đến trẻ nhỏ.
Vua
thành Ninivê nghe điều đó, liền bỏ ngai vàng, cởi áo cẩm bào, mặc áo nhặm và ngồi
trên đống tro. Trong thành Ninivê, người ta rao sắc lệnh sau đây của nhà vua và
các vương hầu: "Người, vật, bò, chiên, không được nếm, không được ăn uống
gì hết; người và vật phải mặc áo nhặm, phải kêu to lên cùng Chúa và phải cải
thiện đời sống, phải bỏ đàng tội lỗi và những điều bất chính đã phạm. Biết đâu
Chúa sẽ đổi ý thứ tha, nguôi giận và chúng ta khỏi chết?" Chúa thấy việc họ
làm, vì họ bỏ đời sống xấu xa, Chúa đổi ý định phạt họ, và Người không thực hiện
điều đó.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 50, 3-4. 12-13. 18-19
Ðáp: Lạy Chúa, xin
đừng chê tấm lòng tan nát, khiêm cung (c. 19).
Xướng:
1) Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa, xoá tội con theo lượng
cả đức từ bi. Xin rửa con tuyệt gốc lỗi lầm, và tẩy con sạch lâng tội ác. -
Ðáp.
2)
Ôi lạy Chúa, xin tạo cho con quả tim trong sạch, và canh tân tinh thần cương
nghị trong người con. Xin đừng loại con khỏi thiên nhan Chúa, chớ thu hồi Thánh
Thần Chúa ra khỏi con. - Ðáp.
3)
Bởi vì Chúa chẳng ưa gì sinh lễ, nếu con dâng lễ toàn thiêu, Chúa sẽ không ưng.
Của lễ con dâng, lạy Chúa, là tâm hồn tan nát, lạy Chúa, xin đừng chê tấm lòng
tan nát, khiêm cung. - Ðáp.
Câu
Xướng Trước Phúc Âm: Ga 8, 12b
Chúa
phán: "Ta là sự sáng thế gian. Ai theo Ta, sẽ được ánh sáng ban sự sống".
Phúc
Âm: Lc 11, 29-32
"Không
ban cho dòng giống này điềm lạ nào ngoài điềm lạ của tiên tri Giona".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, thấy dân chúng từng đoàn lũ tụ tập lại, Chúa Giêsu phán rằng: "Dòng giống
này là dòng giống gian ác. Chúng đòi điềm lạ, nhưng sẽ không ban cho chúng điềm
lạ nào, ngoài điềm lạ của tiên tri Giona. Vì Giona đã nên điềm lạ cho dân thành
Ninivê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là điềm lạ cho dòng giống này như vậy. Ðến
ngày phán xét, nữ hoàng phương nam sẽ đứng lên tố cáo và lên án dòng giống này,
vì bà đã từ tận cùng trái đất mà đến nghe sự khôn ngoan của Salomon. Nhưng ở
đây còn có người hơn Salomon. Dân thành Ninivê cũng sẽ đứng lên tố cáo và lên
án dòng giống này, vì họ đã sám hối theo lời Giona giảng, nhưng ở đây còn có
người hơn Giona nữa".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Phép
Lạ Của Tiên Tri Giona
"Không
ban cho dòng giống này một điềm lạ nào, ngoài điềm lạ của tiên tri Giona".
Khoảng
400 năm trước khi Ðấng Cứu Thế ra đời, Thiên Chúa Giavê đã gọi ông Giona cộng
tác vào công trình cứu rỗi của Ngài, và mạc khải tình thương của Thiên Chúa cho
dân thành Ninivê đang sống xúc phạm đến Thiên Chúa. Giona chỗi dậy và đi đến
Ninivê theo Lời Chúa truyền. Ninivê là một thành phố lớn, rộng bằng ba ngày
đàng, Giona tiến vào thành phố, đi một ngày đàng rồi rao giảng rằng: "Còn
40 ngày nữa Ninivê sẽ bị phá hủy". Dân thành tin tưởng nơi Chúa, họ công bố
việc ăn chay và mặc áo nhặm và ngồi trên đống tro. Nhà vua còn ra sắc lệnh buộc
mọi người phải ăn năn thống hối, cải thiện đời sống, từ bỏ con đường tội lỗi và
những điều bất chính.
Thiên
Chúa thấy việc họ làm là từ bỏ đời sống xấu xa tội lỗi, nên đổi ý không phạt họ
nữa. Giona tỏ vẻ bực tức trách Thiên Chúa không giữ lời hứa, và như thế làm cho
ông bị mất mặt. Ông xin Thiên Chúa cho ông được chết đi còn hơn là thấy cảnh
Ninivê ăn năn trở lại và được Thiên Chúa nhân từ yêu thương như trước.
Vì
thế, Thiên Chúa đã phải thực hiện việc lạ là cho cây thầu dầu mọc lên che mát
chỗ ngồi của tiên tri Giona. Rồi ngay ngày hôm sau, cho con sâu chích cây thầu
dầu làm cho nó héo đi. Giona lại trách Chúa vì cây thầu dầu bị héo không còn
bóng mát cho ông nữa. Thiên Chúa Giavê thức tỉnh Giona vơí những lời lẽ như
sau: "Ngươi mủi lòng vì cây thầu dầu mà ngươi đã không phải khó nhọc để trồng
nó. Còn Ta, Ta lại không mủi lòng cho dân thành Ninivê, trong đó có hơn hai vạn
người hay sao?"
Thật
ra, ông Giona không phải chỉ có thái độ trách Chúa, không chấp nhận việc hành xử
nhân từ của Ngài, sau khi đã đến thành Ninivê mà thôi. Ông đã không tuân giữ Lời
Chúa để đi đến thành Ninivê. Ông đã từ chối lời mời gọi lần thứ nhất, bỏ trốn
xuống tàu đi Tasse thay vì đi Ninivê. Bảo táp nổi dậy và ông Giona trúng thăm
phải bị ném xuống biển. Sau đó từ bụng cá lên bờ, ông Giona mới tuân hành lệnh
Chúa đến Ninivê rao giảng điều Thiên Chúa muốn: "Còn 40 ngày nữa, Ninivê sẽ
bị thiên Chúa phá hủy".
Một
sứ điệp bi thảm có vẻ hăm dọa mà tiên tri Giona không thích rao giảng. Ngày nay
nếu chúng ta được kêu gọi làm như tiên tri Giona, chắc chắn chúng ta cũng không
thích, và chúng ta thích lời nói vừa lòng kẻ khác để được đón tiếp sung sướng
hơn là nói điều Chúa muốn, như tiên tri Giona phải nói cho dân thành Ninivê biết
việc Thiên Chúa sắp phá hủy thành phố này.
Ðức
cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác giả tập sách "Ðường Hy Vọng"
đã chia sẻ kinh nghiệm tu đức của mình như sau: "Yêu người không phải là
vuốt ve nuông chiều, nhưng có lúc yêu người là làm phiền lòng họ, vì sự thật và
vì lợi ích của họ".
Chúng
ta có thể nghĩ đến trường hợp cụ thể sửa lỗi nhau. Lời sửa lỗi có thể làm phiền
người khác, và ta thường ngại ngùng không muốn nói. Chúng ta cần thực hiện việc
sửa lỗi cho người khác với tinh thần nhân từ yêu thương, chứ không phải để trả
thù, hạ nhục anh em xuống, để làm thỏa mãn tự ái ghen tương của mình.
Thánh
nữ Têrêsa Hài Ðồng Giêsu trong tập: "Nhật ký một tâm hồn" đã cho
chúng ta một cách thức sửa lỗi thật tế nhị, đó là thánh nữ đã cầu nguyện thật
nhiều để xin Chúa ban cho mình có một tinh thần vô cùng khiêm tốn, yêu thương
như Chúa, trước khi thánh nữ mở miệng nói lời sửa lỗi một chị nữ tu khác.
Thánh
Biển Ðức đã khoe với một Bề Trên tu viện như sau: "Khi sửa lỗi anh em, cần
phải hành động một cách thận trọng, khôn ngoan, đừng làm thái quá để làm bể cái
bình thủy tinh, vì chùi bụi quá mạnh". Hơn nữa, cần phải nghĩ đến mục đích
của việc sửa lỗi. Ðó là làm cho bình thủy tinh được trong sạch hơn, tốt đẹp
hơn, có giá trị hơn. Trong việc sửa lỗi, tôi chỉ mong giúp anh em được trở nên
tốt đẹp hơn mà thôi.
Hơn
nữa, chúng ta cũng nên trách thái độ nhìn thấy cọng rác nơi mắt anh em, mà
không thấy cây đà to lớn trong mắt mình. Chúa Giêsu đã cho một lời khuyên quí
giá: "Con hãy cất đi cái đà trong mắt con trước, rồi con mới thấy rõ mà
giúp anh em lấy cọng rác nơi mắt họ".
Ðời
sống tốt lành nêu gương ngay chính bản thân, đó là bước đầu tiên để giúp anh em
xung quanh được canh tân đời sống: "Yêu người không phải là vuốt ve, nuông
chiều họ. Nhưng có lúc yêu người là làm phiền lòng họ, vì sự thật và vì lợi ích
của họ". Môi trường đòi buộc con thinh lặng hoạt động. Con cứ thích nghi
môi trường, và đi đến đâu con hãy gieo rắc tình thương yêu. Con sẽ ngạc nhiên
vì một ngày kia nhìn lại những nơi con đã đi qua, hạt giống tình yêu đã nặng
trĩu gấp trăm nơi tâm hồn những người Chúa quan phòng định cho con gặp trên đường
hy vọng. Sự lầm lạc lớn nhất là không biết người khác là người đang mang Chúa
Giêsu Kitô trong lòng, và có nhiều người đến tận thế mới vỡ lẽ.
Lạy
Chúa, xin hãy ban cho con quả tim như Chúa, để con có thể giúp anh em tiến lên
trên con đường trở về cùng Chúa. Amen.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần I MC
Bài đọc: Jon 3:1-10; Lk
11:29-32.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Ai cũng có thể ăn
năn trở lại.
Mùa
Chay là mùa của xám hối ăn năn. Biết bao nhiêu câu truyện của những người sống
hoang đàng trở về với Chúa, giúp chúng ta hy vọng vào lòng thương xót của Chúa,
và trở về với Ngài. Ví dụ, không ai có cuộc đời ăn chơi trác táng như
Augustine, đến nỗi mẹ ông đã phải khóc lóc van xin với thánh Ambrose để xin
ngài cầu nguyện và khuyên bảo con mình trở lại. Một cuộc đời cuồng tín, đang
trên đường bách hại các tín hữu như Phaolô, sau khi bị ngã ngựa, đã trở thành một
người nhiệt thành rao giảng Tin Mừng hơn hết mọi người. Hay sự trở lại của người
trộm lành trên Thập Giá: “Lạy Ngài, khi nào về vương quốc của Ngài, xin nhớ đến
tôi.” Và Chúa Giêsu hứa với anh: “Ngay hôm nay, anh sẽ được ở cùng ta trên
Thiên Đàng.” Những gương trở lại anh hùng này chứng minh cho chúng ta thấy: ai
cũng có thể ăn năn trở lại.
Các
Bài Đọc hôm nay xoay quanh sự trở lại của tòan thành Nineveh sau biến cố rao giảng
của tiên-tri Jonah. Trong Bài Đọc I, Nineveh là một thành dân ngọai cực kỳ rộng
lớn và rất tội lỗi. Tuy không tin và thờ phượng Đức Chúa của Israel, thế mà khi
nghe tiên-tri Jonah rao giảng mới một ngày rằng: “Còn bốn mươi ngày nữa,
Nineveh sẽ bị phá đổ;” cả thành: từ Vua đến dân, từ lòai người đến súc vật, đều
ăn chay, nằm trên tro bụi, và ăn năn xám hối. Họ hy vọng Thiên Chúa sẽ xót thương
và đình chỉ hình phạt của Ngài trên thành, và xảy ra như thế. Trong Phúc Âm,
thánh Luca cho một hình ảnh ngược lại, những người Israel tin tưởng Đức Chúa, mặc
dù đã được thấy tỏ tường những việc Ngài làm và lắng nghe những lời Ngài rao giảng,
đã cứng lòng không chịu ăn năn trở lại, lại còn thách thức Chúa làm những gì họ
muốn trước khi có thể tin vào Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Sự trở lại của dân thành Nineveh
1.1/
Thiên Chúa thương xót và cho dân thành cơ hội trở lại: Nineveh là
Baghdad, Iraq, ngày nay. Trong thời của Jonah, đây là thành phố của Dân Ngọai,
những người không phải Do-Thái và không tin Thiên Chúa. Không những thế, họ còn
là kẻ thù của dân Do-Thái, vì đã mang quân đội phá bình địa Jerusalem, và bắt từ
vua tới dân lưu đày qua Babylon. Đây chính là lý do tại sao tiên-tri Jonah bất
tuân Thiên Chúa lần nhất không chịu qua Nineveh rao giảng. Tiên tri không thể
hiểu nổi tại sao Thiên Chúa lại tỏ lòng thương xót cho một thành Dân Ngọai và
là kẻ thù không đội trời chung của Do-Thái. Ông không hiểu Thiên Chúa là Cha của
mọi người: Do-Thái cũng như Dân Ngọai. Nếu Ngài là Cha, Ngài phải thương đồng đều
tất cả các con: đứa ngoan ngõan cũng như đứa cứng đầu. Ngài đã từng tuyên bố:
“Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn xám hối để được sống”
(Eze 33:11).
1.2/
Dân thành Nineveh tin vào Thiên Chúa: Tiên-tri mới chỉ rao giảng có một ngày, kết quả rao
giảng được ghi lại như sau:
-
Dân Nineveh tin vào Thiên Chúa, họ công bố lệnh ăn chay và mặc áo vải thô, từ
người lớn đến trẻ nhỏ.
-
Tin báo đến cho Vua Nineveh; Vua rời khỏi ngai, cởi áo choàng, khoác áo vải
thô, và ngồi trên tro.
-
Vua cho rao tại Nineveh: "Do sắc chỉ của Đức Vua và các quan đại thần, người
và súc vật, bò bê và chiên dê không được nếm bất cứ cái gì, không được ăn cỏ,
không được uống nước.
Người
và súc vật phải khoác áo vải thô và hết sức kêu cầu Thiên Chúa. Mỗi người phải
trở lại, bỏ đường gian ác và những hành vi bạo lực của mình. Biết đâu Thiên
Chúa chẳng nghĩ lại, chẳng bỏ ý định giáng phạt, và nguôi cơn thịnh nộ, khiến
chúng ta khỏi phải chết."
1.3/
Thiên Chúa không phạt dân thành nữa: “Thiên Chúa thấy việc họ làm, thấy họ bỏ đường gian
ác mà trở lại, Người hối tiếc về tai hoạ Người đã tuyên bố sẽ giáng trên họ,
Người đã không giáng xuống nữa.” Tác giả Sách Jonah không chú trọng đến thần học
về các bản tính của Thiên Chúa, nên Bản Bảy Mươi dùng động từ “hối tiếc;” trong
khi bản của Do-Thái dùng động từ ở thời thụ động (Niphal): Thiên Chúa động lòng
thương và đình chỉ tai họa Ngài định giáng xuống trên họ. Điểm tác giả chú trọng
tới là tình thương của Thiên Chúa dành cho tội nhân khi họ biết ăn năn trở lại.
2/
Phúc Âm:
Hậu quả phải chịu nếu không biết ăn năn trở lại.
2.1/
Niềm tin không chỉ dựa vào dấu lạ: Người Do-Thái thích dấu lạ, nên họ hay đòi hỏi phải
có dấu lạ để bảo đảm niềm tin. Chúa Giêsu không đả phá dấu lạ, vì chính Ngài đã
làm rất nhiều phép lạ, nhưng phép lạ chỉ khơi mào niềm tin mà thôi. Niềm tin vững
chắc không thể chỉ dựa trên phép lạ, vì rất nhiều người đã chứng kiến phép lạ
mà vẫn không tin. Còn đối với những người đã có niềm tin vững mạnh, phép lạ
không còn cần thiết nữa. Đó là lý do tại sao Chúa nói: "Thế hệ này là một
thế hệ gian ác; chúng xin dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào,
ngoài dấu lạ ông Jonah. Quả thật, ông Jonah đã là một dấu lạ cho dân thành
Nineveh thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy.” Dấu
lạ Chúa muốn nói ở đây chính là sự chết và sự phục sinh vinh hiển của Ngài.
2.2/
Niềm tin phải đặt căn bản trên sự khôn ngoan: Con người phải dùng trí khôn
suy xét để nhận ra sự thật. Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu không chỉ làm phép lạ,
nhưng Ngài còn mặc khải và dạy dỗ dân để họ biết suy xét tìm ra sự thật. Rất
nhiều lần Ngài đã sữa chữa những niềm tin sai lầm của dân chúng, nhất là của
các kinh sư và biệt phái. Con người yêu mến sự thực và sự khôn ngoan, đó là lý
do tại sao Nữ Hòang Phương Nam đã không quản ngại đường xa mang biết bao lễ vật
đến để học hỏi sự khôn ngoan của Vua Solomon. Thế mà có người khôn ngoan hơn
Solomon, Người đã ban khôn ngoan cho Solomon, đang đứng trước mặt họ để dạy dỗ.
Họ vẫn khinh thường không chịu lắng nghe Ngài!
2.3/
Đạo trên danh nghĩa không bảo đảm được cứu độ: Tin Chúa là phải làm những gì
Ngài dạy dỗ; niềm tin trong trí sẽ không giúp được gì cho con người. Điều trớ
trêu trong cuộc đời là những con cái trong nhà như dân tộc Israel, những người
được học hỏi nhiều như những người Công Giáo; thế mà khi phải biểu tỏ niềm tin
nơi Thiên Chúa, họ còn thua cả những Dân Ngọai. Chúa Giêsu cảnh cáo dân
Do-Thái, và chúng ta nữa: “Trong cuộc Phán Xét, dân thành Nineveh sẽ chỗi dậy
cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông
Jonah rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Jonah nữa.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Ai cũng có thể trở lại và ai cũng cần phải ăn năn trở lại. Chúa cho mọi người
cơ hội đồng đều để ăn năn trở lại. Chúng ta cũng phải hy vọng và cầu nguyện cho
tha nhân được ăn năn trở lại.
-
Chúng ta phải nắm lấy cơ hội để học biết Thiên Chúa và ăn năn trở lại; vì chúng
ta không biết cơ hội có tới nữa hay không. Đức tin không thực hành sẽ không
mang lợi ích gì cho chúng ta.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
25/02/15 THỨ TƯ TUẦN 1 MC
Lc 11,29-32
Lc 11,29-32
Suy niệm: Người
Do Thái háo hức đòi hỏi Chúa “một dấu lạ từ trời”, nhưng Ngài lên án họ là “thế hệ gian ác” vì họ đã không nhận biết “dấu lạ Giô-na” trong đời thường của họ. Cũng như Giô-na với
lời rao giảng thống hối trở nên dấu lạ để nhờ đó dân thành Ni-ni-vê ăn năn sám
hối, thì giờ đây chính Chúa Giê-su, qua cuộc khổ nạn và phục sinh của Ngài,
cũng trở nên “dấu lạ Giô-na” cho toàn dân. Thật đáng tiếc họ đã chỉ tìm
kiếm những dấu lạ “bất thường” nhằm mục đích “thử thách” Chúa (Lc 11,16) thay
vì nhận biết những dấu lạ trong đời thường để ăn năn sám hối.
Mời Bạn: Quá
nhiều “dấu lạ” đã đi qua cuộc đời, quá nhiều ơn lành đã vụt mất, ta vẫn “trôi
theo dòng đời” như “bèo dạt mây trôi”. Phải chăng chúng ta cũng thuộc về thế hệ
gian ác mà Đức Giê-su đề cập hôm nay?! Phải có can đảm và thẳng thắn để nhận ra
sự thật này: Tôi sẽ trở nên “gian ác” trước mặt Chúa, nếu tôi cố tình không nhận ra
những dấu lạ của Ngài trong đời tôi. Mà những dấu lạ đó, chính là cuộc sống với
những “cái bình thường” của nó, chứ không phải những “cái bất thường”. Có bao
giờ bạn “dừng chân” để khám phá “những dấu lạ” của Chúa trong đời mình chưa?
Sống Lời Chúa: Trung
thành đọc và suy niệm Lời Chúa mỗi ngày, để khám phá những dấu lạ tình thương
của Chúa trong cuộc sống đời thường của mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa vì biết bao dấu lạ tình thương mà
Chúa đã ban cho chúng con trong cuộc sống. Xin Chúa mở cặp mắt tâm hồn chúng
con, để chúng con nhận biết những dấu lạ đó và hoán cải, ngõ hầu xứng đáng lãnh
nhận ơn cứu độ.
Con Người sẽ là một dấu lạ
Mùa Chay là thời gian đọc lại
những chuyện lạ Chúa đã làm cho đời mình. Có những chuyện bề ngoài tưởng là
chuyện tự nhiên hay ngẫu nhiên. Chỉ ai biết nhìn mới thấy lạ.
Suy niệm:
Khi đọc chuyện ông Giôna
người Galilê, ai cũng nhớ ông đã bị cá nuốt ba ngày.
Sau đó ông lại được cá khạc
ra trên đất liền mà vẫn còn sống.
Nhưng điều đáng nhớ hơn là
sau kinh nghiệm đó Giôna đã biết vâng phục Chúa.
Ông chấp nhận đi giảng cho
dân Ninivê, một dân ngoại ở vùng là Irắc bây giờ.
Thật không ngờ, lời rao
giảng của ông đã kéo cả nước vào một cuộc hoán cải,
Từ vua đến dân, thậm chí cả
súc vật, đều ăn chay, sám hối việc mình làm.
Thái độ của họ đã làm Đức
Chúa đổi ý, không đoán phạt nữa.
Đức Chúa không muốn trừng
phạt, Ngài chỉ mong con người sám hối.
Bài Tin Mừng hôm nay cho
thấy nỗi buồn của Đức Giêsu
khi dân chúng đòi dấu lạ, dù
họ đã thấy nhiều phép lạ của Ngài.
Dấu lạ ở đây phải hiểu là
một điềm báo hoành tráng từ trời
để chứng thực về con người
và sứ mạng của Ngài.
Khi bị cám dỗ trong hoang
địa, Ngài đã không nhảy xuống từ nóc Đền thờ.
Ngài không muốn mua lòng tin
của con người bằng một cử chỉ ngoạn mục.
Bây giờ Ngài cũng dứt khoát
từ chối:
“Họ sẽ không được ban một
dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giôna”.
Dấu lạ ông Giôna không phải
là chuyện ông bị cá nuốt mà còn sống.
Dấu lạ là chính con người
của ông với việc rao giảng của ông.
Dân Ninivê đã sám hối khi
nghe Giôna giảng,
nhưng thế hệ đương thời với
Đức Giêsu đã từ khước Ngài.
Họ là một thế hệ gian ác (c.
29) vì không chịu sám hối.
“Đây còn hơn Giôna, đây
còn hơn Salômôn” (cc. 31-32).
Đức Giêsu đã không thành
công bằng hai ông này.
dù lời giảng của Ngài còn
khôn ngoan hơn lời của vua Salômôn
và thuyết phục hơn lời giảng
của ngôn sứ Giôna.
Dân Ninivê và nữ hoàng Shêba
sẽ kết án thế hệ này vì sự cứng cỏi của họ.
Mùa Chay là thời gian đọc
lại những chuyện lạ Chúa đã làm cho đời mình.
Có những chuyện bề ngoài
tưởng là chuyện tự nhiên hay ngẫu nhiên.
Chỉ ai biết nhìn mới thấy
lạ.
Có khi chúng ta vẫn thèm
Chúa làm một cái gì đó thật kinh khủng
để ta mạnh mẽ đổi đời và từ
bỏ hoàn toàn nếp sống cũ.
Làm sao để lòng sám hối đến
từ việc nhận ra những chuyện nhỏ bé
mà Chúa vẫn làm cho ta mỗi
ngày nhiều lần?
Cầu nguyện:
Như người mù ngồi bên vệ đường
xin Chúa dủ lòng thương cho
con được thấy.
Xin cho con được thấy bản thân
với những yếu đuối và khuyết
điểm,
những giả hình và che đậy.
Cho con được thấy Chúa hiện diện bên con
cả những khi con không cảm
nghiệm được.
Xin cho con thực sự muốn thấy,
thực sự muốn để cho ánh sáng
Chúa
chiếu dãi vào bóng tối của
con.
Như người mù ngồi bên vệ đường
xin Chúa dủ lòng thương cho con được thấy.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
25
THÁNG HAI
Tin
Tưởng Vào Thiên Chúa,
Đấng
Cứu Thoát
Người
It-ra-en thường ôn lại đêm tối của cuộc Xuất Hành, và hoài niệm ấy giúp khích lệ
họ tin tưởng vào Thiên Chúa – Đấng cứu thoát họ.
Giáo
Hội – cùng với Tông Đồ Phao-lô – nhìn về đêm Phục Sinh. Ở đó, Giáo Hội tìm thấy
niềm khích lệ giữ vững đức tin của mình – một đức tin vốn xuất phát từ mầu nhiệm
Phục Sinh của Đức Kitô: “Vì nếu anh em tuyên xưng …rằng Đức Giêsu là Chúa và
chân thành tin rằng Thiên Chúa đã phục sinh Người từ cõi chết, thì anh em sẽ được
cứu độ” (Rm 10, 9).
Với
những lời ấy, Thánh Phao-lô muốn dạy chúng ta ý thức hơn về nhu cầu cần được cứu
độ của mình. Chúng ta cần phải kêu cầu sự giải cứu ấy, sự giải cứu đến từ mầu
nhiệm cái chết và sự phục sinh của Đức Kitô: “Bất cứ ai kêu cầu danh Chúa sẽ được
cứu độ” (Rm 10, 13).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
25-02
Gn
3,1-10; Lc 11,29-32.
LỜI
SUY NIỆM: “Quả thật, ông
Gio-na đã là một dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê thế nào, thì Con Người cũng sẽ
là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy.”
Các
kinh sư và người Pha-ri-sêu đòi hỏi Chúa Giêsu thực hiện một dấu lạ từ trời, để
thử Người. Chúa Giêsu nhận ra nơi họ một sự cao ngạo, muốn thử thách Người, chứ
không có sự thành tâm, để sám hối và tin Người là Đấng Thiên Chúa sai đến. Với
những lời Người giảng dạy cùng những phép lạ Người làm để thể hiện lòng thương
xót của Thiên Chúa giữa bao người: người què đi được, kẻ câm nói được, người mù
được xem thấy, kẻ chết sống lại…mà họ đã chứng kiến. Nên Người đã cho biết sự
hiện diện của Người giữa họ còn hơn là ông Gio-na nữa, để mời gọi họ biết sám hối
mà tin vào Người để nhận được ơn Cứu Độ.
Lạy
Chúa Giêsu, Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con luôn sống trong tâm
tình khiêm tốn, để luôn học biết thêm về Kinh Thánh, để yêu mến Chúa và sống đẹp
lòng Chúa hơn.
Mạnh
Phương
25
Tháng Hai
Dân Thành Athènes
Ngày
kia, triết gia Esopos người Hy Lạp ngồi bên vệ đường trước cổng thành Ethènes.
Một người khách lạ tình cờ đi qua dừng lại hỏi ông như sau: "Dân thành
Athènes như thế nào?".
Triết
gia bèn trả lời: "Xin ông cho tôi biết ông đến từ đâu và dân tình ở đó như
thế nào?". Người khách lạ nhíu mày cằn nhằn: "Tôi đến từ Argos và dân
Argos toàn là một lũ người láo khoét, trộm cắp, cãi cọ suốt ngày".
Một
cách bình thản, triết gia Esopos mỉm cười đáp: "Tôi rất lấy làm buồn để
báo cho ông biết rằng rồi ra ông sẽ thấy dân thành Athènes còn tệ hơn thế nữa".
Ngày
hôm sau, một người khách lạ khác đi qua và cũng dừng lại đặt một câu hỏi:
"Dân thành Athènes như thế nào?". Người khách lạ ấy cũng cho biết
mình đến từ Argos là nơi mà ông cho là quê hương yêu dấu mà ông buộc lòng phải
rời xa, bởi vì dân chúng Argos là những người rất dễ thương, dễ mến...
Lần
này, triết gia Esopos cũng biểu đồng tình với người khách lạ như sau: "Này
ông bạn đáng mến, tôi rất vui mừng cho ông biết rằng ông sẽ nhận thấy dân thành
Athènes cũng dễ thương dễ mến như thế".
Câu
chuyện mang tính cách ngụ ngôn trên đây muốn nói với chúng ta rằng cách thẩm định
người khác tùy thuộc ở tình cảm của mỗi người. Cùng một con người ấy, cùng một
khung cảnh ấy, nhưng có người ưa, có kẻ chê. Sự khác biệt trong cách thẩm định ấy
thường không nằm trong người khác hoặc cảnh vật khác, mà chính là ở tâm trạng của
mỗi người. Thi sĩ Nguyễn Du đã có lý khi bảo rằng: "Người buồn cảnh có vui
đâu bao giờ".
Người
Kitô chúng ta luôn được mời gọi để có cái nhìn lạc quan về các biến cố và con
người, nghĩa là chúng ta được mời gọi để luôn có cái nhìn tích cực về người
khác và các biến cố. Một thất bại rủi ro xảy đến ư? Người Kitô hãy cố gắng khám
phá ra những đường nét dễ thương dễ mến trong khuôn mặt, trong cách cư xử của
người đó. Chúng ta hãy làm như loài ong: từ giữa bao nhiêu vị đắng cay của cánh
hoa, loài ong chỉ rút ra toàn mật ngọt...
Ðức
cố Giáo Hoàng Gioan 23 đã ghi trong nhật ký của Ngài như sau: "Do bản chất,
tôi vui vẻ và sẵn sàng chỉ thấy những khía cạnh tốt đẹp của sự vật và con người
hơn là phê bình chỉ trích và đưa ra những phán đoán độc hại... Mỗi một cử chỉ
khiếm nhã đối với bất cứ ai, nhất là những người nghèo hèn, thấp kém, hoặc bất
cứ một chỉ trích phá hoại nào, đều làm cho tôi đau lòng".
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét